Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Ngày 06/11/2013 - Án tù oan trái và 'tòa vô cảm'

  • Ngải Vị Vị tố cáo ông bị "giam lỏng" (RFI) - Nhà nghệ sĩ nổi tiếng Trung Quốc sĩ Ngải Vị Vị tố cáo Bắc Kinh ngăn cản không cho ông đến Liên hoan phim Stockholm, mà ông là thành viên ban giám khảo. Theo AFP, vị trí của nhà nghệ sĩ nổi tiếng, 56 tuổi, tại ban giám khảo Liên hoan phim Stockholm được để trống để nhấn mạnh đến sự vắng mặt của ông.
  • Lech Walesa : "Nếu ở vị trí của Gorbatchev, tôi đã làm khác" (RFI) - Ngày chủ nhật, 03/11/2013, Ba Lan vừa đưa tang ông Tadeusz Mazowiecki, nguyên thủ tướng đầu tiên của chính quyền Ba Lan hậu cộng sản và cũng là thủ tướng hậu cộng sản đầu tiên của khối Liên xô cũ, qua đời ngày 28/10. Nhân dịp này, RFI có cuộc phỏng vấn với Lech Walesa, bạn chiến đấu của nhà lãnh đạo quá cố trong phong trào Công đoàn đoàn kết.
  • Bán đảo Triều Tiên trong tình trạng chiến tranh lạnh (RFI) - Đại hội lần thứ 10 của Hội đồng Đại kết các Giáo hội (COE) đang diễn ra tại Hàn Quốc. Các đại biểu tham dự đã đến cầu nguyện hòa bình cho hai miền Triều Tiên tại vùng ranh giới phi quân sự và nhiều địa điểm gắn liền với cuộc chiến tranh Triều Tiên hồi những năm 1950.
  • Ấn Độ phóng thiết bị thăm dò "giá rẻ" lên Sao Hỏa (RFI) - Với hy vọng trở thành quốc gia châu Á đầu tiên tiếp cận được với hành tinh đỏ, sao Hỏa, hôm nay 05/11/2013 Ấn Độ đã phóng tên lửa mang một thiết bị thăm dò lên hướng sao Hỏa. Điều đặc biệt là thiết bị thăm dò được chế tạo bằng công nghệ << giá rẻ >>.
  • Ấn Độ - Trung Quốc tập trận chống khủng bố (RFI) - Theo AFP, hai nước láng giềng châu Á có nhiều hiềm khích là Ấn Độ và Trung Quốc hôm nay 05/11/2013, bắt đầu các cuộc tập trận chung đầu tiên với nhau với các bài diễn tập chống khủng bố.
  • Ngoại trưởng Mỹ công du Ba Lan (RFI) - Hôm qua, 04/11/2013, sau vòng công du Trung Cận Đông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Ba Lan trong bối cảnh các bê bối tình báo Mỹ nghe trộm đè nặng lên quan hệ Châu Âu-Hoa Kỳ. Mục tiêu của chuyến công du Ba Lan - đối tác chủ yếu của Mỹ tại Trung Âu - của ông Kerry là dự án hệ thống lá chắn tên lửa của NATO, và tăng cường các hợp tác kinh tế giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.
  • Tư pháp niêm phong tài sản của công chúa Tây Ban Nha (RFI) - Tư Pháp Tây Ban Nha đã có một quyết định có thể làm tổn hại thêm hình ảnh của Hoàng gia vương quốc này. Hôm qua, 04/11/2013, thẩm phán thụ lý hồ sơ vụ biển thủ công quỹ, trong đó vợ chồng công chúa Cristina bị cáo giác, đã quyết định kê biên niêm phong một cung điện xa hoa tại thành phố Barcelona.
  • New York bầu thị trưởng mới (RFI) - Hôm nay, thứ Ba 05/11/2013, hàng triệu cử tri New York sẽ bầu thị trưởng mới, thay thế cho ông Michael Bloomberg, cầm quyền từ 12 năm nay. Theo các thăm dò dư luận, ứng cử viên cánh tả Bill de Blasio, 52 tuổi, gần như chắc chắn trúng cử.
  • Seoul và Tokyo vẫn chưa thể hòa giải (RFI) - Cả Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye lẫn Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đều lên cầm quyền cách đây chưa đến một năm, nhưng chưa bao giờ lãnh đạo của hai quốc gia láng giềng này họp Thượng đỉnh chính thức, ngoại trừ một số cuộc gặp gỡ bên lề các hội nghị quốc tế.
  • Hỏa tiễn tầm xa Bắc Triều Tiên có thể tấn công Mỹ (RFI) - Dựa trên các quan sát từ vệ tinh, một trung tâm nghiên cứu Mỹ đưa ra nhận định Bắc Triều Tiên đang trên đường phát triển các tên lửa chiến lược mang đầu đạn hạt nhân, có thể tấn công nước Mỹ. Đây là thông tin của Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn Đại học Johns Hopkins, hôm nay, 05/11/2013, được AFP dẫn lại.
  • Dì của Kim Jong Un lưu vong tại Mỹ (RFI) - Hôm nay 05/11/2013, một tờ báo Hàn Quốc tiết lộ chuyện thâm cung bí sử nhà họ Kim. Bà dì của nhà lãnh đạo trẻ Bắc Triều Tiên đã bỏ trốn sang sống tại Mỹ từ những năm 1990, vào thời điểm đó, bà đang ở Thụy Sĩ để chăm sóc việc ăn học của đứa cháu Kim Jong Un.
  • Trung Quốc: Trẻ 8 tuổi ung thư phổi do ô nhiễm không khí (RFI) - Nạn ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đã thực sự trở thành một tai họa đối với sức khỏe cộng đồng. Mới đây, các bác sĩ Trung Quốc đã phát hiện một bé gái 8 tuổi mắc bệnh ung thư phổi, mà nguyên nhân được cho là do ô nhiễm không khí.
  • Pháp : Hồi hương thi hài hai phóng viên RFI (RFI) - Trưa hôm nay, 05/11/2013, nhân viên của đài RFI và của các đài khác thuộc tập đoàn truyền thông đối ngoại của Pháp France Medias Monde ( FMM ) đã làm lễ tưởng niệm hai đồng nghiệp Ghislaine Dupont và Claude Verlon, bị bắt cóc và sát hại tại Mali ngày 02/11.
  • Những phản biện đầy sức nặng (VOA) - Trước hết là ý kiến của ông Nguyễn Văn An, từng là ủy viên Bộ Chính trị, từng giữ 2 khóa trọng trách Chủ tịch Quốc hội
  • Rừng thu đã khép (VOA) - Mùa thu đã tới, lá trong rừng đang thay màu, bầu trời xám, gió kéo vào chật ních cái làng Trout Creek nhỏ bé này
  • Đức tiết lộ kho báu nghệ thuật (BBC) - Chính quyền Đức nói đã phát hiện hơn 1.400 tác phẩm nghệ thuật, gồm cả tranh của nhiều danh họa, vốn bị phát xít Đức tước đoạt.
  • TQ phóng tàu vũ trụ thành công (BBC) - Lần đầu tiên Ấn Độ phóng thành công tàu vũ trụ lên sao Hỏa, chuẩn bị cho khả năng trở thành nước châu Á đầu tiên lên hành tinh đỏ.
  • BBC giảng dạy báo chí cho Myanmar (BBC) - Phóng viên Bill Hayton của BBC từng làm việc tại Hà Nội đang dạy phóng viên truyền hình và phát thanh nhà nước Miến Điện làm tin thời sự.
  • Xử vụ Vinalines 'trong năm 2013' (BBC) - Cựu lãnh đạo Vinalines Dương Chí Dũng và chín người khác bị truy tố và Bộ Giao Thông bị đề nghị kiểm điểm vì trách nhiệm quản lý.
  • Đảo chính Ngô Đình Diệm (BBC) - Một tác giả Hoa Kỳ nói Tổng thống Kennedy có sai lầm ngoại giao nghiêm trọng khi bật đèn xanh cho vụ đảo chính Ngô Đình Diệm năm 1963.
  • Kỳ họp đầu tiên Ủy ban hỗn hợp hợp tác Việt - Thái (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, trong kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp hợp tác Việt Nam-Thái Lan, diễn ra ở Bangkok ngày 5/11, hai bên đã thảo luận về tình hình hợp tác song phương liên quan tới chính trị, quốc phòng-an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, văn hóa, giáo dục, du lịch và lao động.
  • Nhật Bản tố Hàn Quốc xuyên tạc lịch sử về đảo tranh chấp (BaoMoi) - Theo Kyodo/AFP, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã ra báo cáo chỉ trích Hàn Quốc xuyên tạc hồ sơ lịch sử để củng cố tuyên bố chủ quyền của Seoul đối với quần đảo ở biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông) mà Nhật Bản gọi là Takeshima, còn Hàn Quốc gọi là Dokdo.
  • Bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo cho cán bộ báo chí (BaoMoi) - Ngày 5/11, tại thành phố Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức cơ bản về biển, đảo Việt Nam cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên của các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
  • Đại tá Trung Quốc: "J-16 sẽ là sát thủ nòng cốt tác chiến ở Biển Đông" (BaoMoi) - (GDVN) - Đặc biệt giới truyền thông Trung Quốc lại một lần nữa chụp mũ trắng trợn, bóp méo sự thật nhằm đánh lừa người dân nước này rằng thời gian qua Philippines và Việt nam "liên tục ngóc đầu" ở Biển Đông rồi hỏi Đỗ Văn Long, Bắc Kinh sẽ dùng vũ khí sát thủ nào để đối phó?!
  • Quân đội Mexico nắm quyền kiểm soát hải cảng lớn (BaoMoi) - Quân đội Mexico ngày 4/11 đã tiếp quản quyền kiểm soát an ninh và hoạt động của cảng biển đông tàu thuyền nhất quốc gia này trong nỗ lực kiểm soát tình trạng bạo lực ngày leo thang của các băng nhóm buôn lậu ma túy.
  • Trung Quốc ‘nóng mặt’ với truyền thông Mỹ (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4/11 cùng lúc đã tỏ thái độ trước tập đoàn CNN và tờ báo chính trị thời sự Wall Street Journal khi Bắc Kinh cho rằng truyền thông Mỹ đã đưa ra các quan điểm trái với ý muốn Trung Quốc trong vụ “khủng bố” tại Thiên An Môn và tranh chấp Senkaku.
  • Phương án tác chiến của tàu Kilo trên Biển Đông (BaoMoi) - Tầu ngầm vượt trận địa thủy lôi, lặn sâu tránh tầu ngầm nguyên tử chống ngầm của địch...đó là những hình ảnh được mô phỏng trpng video 3D về hành trình tác chiến của phân đội tầu ngầm lớp Kilo trên biển đông.
  • Phó Tổng thống Mỹ đi Trung-Nhật-Hàn cam kết trục châu Á (BaoMoi) - Đầu tháng 12 tới đây, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thực hiện chuyến thăm cấp cao tới 3 nước Đông Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc với một trong những nội dung chính là tái cam kết chiến lược chuyển trục sang khu vực trước sự ảnh hưởng ngày càng lớn của Bắc Kinh trên Hoa Đông và Biển Đông.
  • Philippines công kích chiến lược ‘cải bắp’ của Trung Quốc (BaoMoi) - Ngày 4/11, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã bày tỏ hy vọng Bắc Kinh không xâm nhập vào lãnh thổ của nước này trên Biển Đông sau khi một vị tướng Trung Quốc khoa trương về cái gọi là chiến lược “cải bắp” nhằm đạt được tham vọng chủ quyền trên khu vực.
  • "Nhật Bản nên giúp ASEAN đẩy nhanh COC" (BaoMoi) - Trong lúc ASEAN và Trung Quốc đang đi “những bước đi đầu tiên” thương lượng về Bộ qui tắc ứng xử cho Biển Đông, tờ Thời báo Nhật Bản (Japantimes) cho rằng Tokyo nên giúp để bộ qui tắc này sớm được kí kết và ngăn chặn Trung Quốc gia tăng phạm vi kiểm soát với vùng biển này.
  • "Trung Quốc tránh giao tranh không phải vì sợ Mỹ" (BaoMoi) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng lối hành xử của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông làm tổn hại tới hòa bình khu vực.

Án tù oan trái và 'tòa vô cảm'



Ông Chấn đoàn tụ với gia đình trong ngày đầu ra tù.

Vụ việc ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, ngụ thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) được “tạm thời” giải oan, đã thu hút sự quan tâm của dư luận khá lớn trong mấy ngày qua. Ai cũng mừng cho ông, rất nhiều giọt nước mắt đã rơi trong ngày ông được cởi bỏ chiếc áo tù và đoàn tụ cùng gia đình sau mười năm dài đằng đẵng.

Người ta vừa giận, vừa thương Lý Nguyễn Chung, một người thanh niên cùng thôn, sinh năm 1988, người được cho là đã đầu thú nhận tội của mình sau mười năm trốn tránh.

Với tuổi đời khi phạm tội còn rất trẻ (năm 2003 Chung chỉ mới 15 tuổi), thì có thể hiểu được tại sao Chung lại chọn cách ứng xử như thế với luật pháp trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, điều gì đến thì cuối cùng đã phải đến, Chung đã sa lưới pháp luật và chắc chắn sẽ phải đối diện với sự trừng phạt thích đáng dành cho mình.

Sự “nghiêm minh của pháp luật”?

Khá nhiều ý kiến đã đặt câu hỏi về sự nghiêm minh của pháp luật? Người ta bàn luận và lên án về sự lỏng lẻo, dễ dãi của nó. Nhưng liệu như thế có thỏa đáng không khi một vụ trọng án như vụ giết người này, dù muốn dù không thì cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang cũng đã “có được hung thủ”?
"Mười năm trước, khi những người “có trách nhiệm” thở phào nhẹ nhõm bởi hồ sơ vụ án cuối cùng cũng đã được khép, thì mười năm sau, không biết họ đã nghĩ gì trong đêm nhà ông Chấn sáng rực đèn hạnh phúc hội ngộ?"
Họ đã hoàn thành nhiệm vụ, nhanh chóng khép hồ sơ với đầy đủ “tang chứng, vật chứng, không thể chối cãi” để định tội ông Chấn. Mức án chung thân đã được tuyên cho ông qua hai lần xét xử, há chẳng phải là “nghiêm minh” hay sao?

Liệu rồi từ nay, một số cơ quan công quyền trên địa bàn Bắc Giang như công an, tòa án, những cơ quan đang nhân danh pháp luật, nhân danh đạo đức, lương tri, nhân danh Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phải làm sao để được người dân tiếp tục tin tưởng đón nhận và tin yêu vào cái sự “nghiêm minh” của mình, sau những gì họ đã được chứng kiến?!

Dẫu sao, cũng đã có một niềm động viên an ủi, khi vụ án oan sai động trời này đã được các cơ quan truyền thông mạnh dạn đưa tin rộng rãi, thậm chí là cả trên kênh thời sự của Đài truyền hình Việt Nam. Chủ tịch nước đã có chỉ đạo xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm, liệu rồi đây dư luận, người dân có nhìn được tín hiệu khả quan nào sau những động thái này hay không?

Họ có đón nhận được đúng điều mà họ đang mong chờ hay không?

Tự vấn

Tôi cứ tự hỏi, không biết những điều tra viên năm xưa, những người trực tiếp thụ lý vụ án, sẽ nghĩ gì khi chứng kiến những giọt nước mắt đoàn tụ của gia đình ông Chấn?

Họ có cảm thấy xấu hổ, hay day dứt lương tâm mình? Khi mười năm qua, người nông dân này đã bị gán cho một khung tội tày đình, xấu xa đến như vậy?

Nghiệp vụ của họ để đâu? Khi sau mười năm, thủ phạm được phát giác cuối cùng, lại đến từ chính …gia đình thủ phạm, chứ không phải là nhờ họ?

Mười năm trước, khi những người “có trách nhiệm” thở phào nhẹ nhõm bởi hồ sơ vụ án cuối cùng cũng đã được khép, thì mười năm sau, không biết họ đã nghĩ gì trong đêm nhà ông Chấn sáng rực đèn hạnh phúc hội ngộ?

Phải chăng với họ, sự vô cảm bởi căn bệnh nghề nghiệp đã đến mức độ, chỉ việc khép được hồ sơ sau mỗi vụ, là coi như xong?!

Khánh Sơn
Gửi cho (BBC) từ Hà Nội
Bài viết phản ánh văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

'Khẩn trương minh oan cho ông Chấn'


Ông Chấn đoàn tụ với gia đình trong ngày đầu ra tù.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu 'khẩn trương minh oan, đền bù' cho ông Nguyễn Thanh Chấn, ở tù 10 năm trước khi sắp được xử lại.

Văn phòng Chủ tịch nước Việt Nam gửi văn bản, nói ông Sang yêu cầu Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao “khẩn trương minh oan, đền bù, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho người bị oan”.

Chủ tịch nước Việt Nam cũng thúc giục "xử lý nghiêm minh người phạm tội và những sai phạm của tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Chấn và báo cáo Chủ tịch nước kết quả giải quyết", theo báo Thanh Niên.

Trước đó, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao Việt Nam nói cần “rút kinh nghiệm” qua vụ người tù Nguyễn Thanh Chấn.

Ông Chấn, sinh năm 1961, bị bắt năm 2003 và sau đó bị tòa án tỉnh Bắc Giang tuyên tội giết người, án chung thân.

Nhưng ngày 25/10 năm nay, một người tên Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận hành vi giết nạn nhân Nguyễn Thị Hoan.

Ông Chấn được tạm đình chỉ thi hành án và tạm thả ngày 4/11, và sẽ được đưa ra xử lại vào ngày 6/11.

Phát biểu với báo trong nước, ông Nguyễn Thế Hùng, người phát ngôn Viện KSND Tối cao, nói “xét về góc độ chủ quan, không ai muốn làm oan cho anh Chấn. Đây là sai sót về mặt khách quan.”

“Chúng ta phải lấy đó là một điều để rút kinh nghiệm, làm sao lỗi này không xảy ra nữa,” ông Hùng nhấn mạnh.

'Sơ đẳng'

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường được dẫn lời nói đã xảy ra lỗi 'sơ đẳng' trong quá trình điều tra và xử án.

“Phải nói rằng không có nền tư pháp nào chính xác 100% nhưng để lọt những cái sơ đẳng này, tôi cho là do việc tranh tụng ở tòa chưa được thấu đáo,” ông Cường nói với báo chí.

Theo Viện KSND Tối cao, ngày 15/8/2003 đã xảy ra vụ giết bà Nguyễn Thị Hoan, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang.

Hai tuần sau, ông Nguyễn Thanh Chấn bị công an triệu tập và chính thức bị khởi tố, tạm giam ngày 29/9.

Trong phiên tòa ngày 26/3/2004, ông bị tòa tỉnh Bắc Giang tuyên phạm tội giết người.

Lẽ ra bị án tử hình, nhưng ông Chấn nhận án chung thân vì có bố là liệt sĩ.
Bà Nguyễn Thị Yến, Vụ trưởng Vụ 3 của Viện KSND Tối cao, giải thích vào năm 2006, ông Chấn gửi “một số đơn kêu oan”.

“Tuy nhiên những đơn này không gửi đến Viện KSND Tối cao hay TAND Tối cao.”


Ông Nguyễn Thanh Chấn đoàn tụ gia đình ngày 4/11

“Mãi sau này, đơn của ông Chấn mới được chuyển đến Viện. Cùng thời điểm, ngày 5/7/2013, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) có đơn kêu oan gửi đến Cơ quan điều tra Viện KNSD Tối cao. Viện ngay sau đó đã tổ chức xác minh.”

Lá đơn của vợ ông Chấn nói thủ phạm là Lý Nguyễn Chung, trú cùng thôn với ông Chấn.

Nghi phạm này được nói là đã chạy vào sống ở tỉnh Đắk Lắk sau khi gây án.

Các điều tra viên “kiên trì vận động, thuyết phục người thân trong gia đình vận động Chung đầu thú”, theo báo Người Lao Động.

Theo cáo trạng, Lý Nguyễn Chung đã giết người để cướp tài sản khi chỉ mới 14 năm 8 tháng tuổi – yếu tố sẽ giúp bị can hưởng hình phạt thấp.

Dường như đây là nguyên do khiến Chung ra đầu thú ngày 25/10.

Bố của Chung, ông Lý Văn Chúc, cũng bị bắt về hành vi đe dọa giết người.

Viện KSND Tối cao Việt Nam đã khởi tố vụ án hình sự “Giết người” và “Cướp tài sản” và khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Lý Nguyễn Chung, sinh năm 1988.

Phiên tái thẩm sẽ diễn ra ngày 6/11.
(BBC)

Hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Việt Nam sẽ vượt 30 tỷ đôla


Nhân viên hải quan Việt Nam bênh cạnh hàng hóa được mua bán tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. (D. Schearf/VOA)

05.11.2013
Báo chí trong nước trích dẫn Bộ Công thương Việt Nam cho hay, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ vượt hơn 30 tỷ đôla vào cuối năm nay.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng mạnh với ưu thế nghiêng về hàng hóa Trung Quốc và khoảng cách nhập siêu của Việt Nam cũng liên tục được nới rộng.

Hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng nhanh chóng trong những năm gần đây từ mức hơn 16 tỷ đôla năm 2009 lên hơn 28 tỷ đôla vào năm 2012.

Theo Bộ này, kim ngạch nhập khẩu 9 tháng 2013 từ thị trường châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các thị trường nhập khẩu của Việt Nam, riêng Trung Quốc chiếm hơn 27% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

9 tháng đầu năm 2013 có tới 43 nhóm hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc với kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 26 tỷ đôla, trong đó có 5 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ đô trở lên.

Phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đều đạt kim ngạch từ vài chục đến vài trăm triệu đôla/nhóm hàng.

Trong khi đó, xuất khẩu 9 tháng năm 2013 của Việt Nam sang Trung Quốc tăng nhẹ ở mức 2,61%, nhưng không bù đắp nhập khẩu từ thị trường này, dẫn đến thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc ngày càng lớn.

Nguồn: Xinhua, VnEconomy
(VOA)

Lech Walesa : "Nếu ở vị trí của Gorbatchev, tôi đã làm khác"

Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa - REUTERS /Peter Andrews
Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa - REUTERS /Peter Andrews

Trọng Thành (RFI)

Ngày chủ nhật, 03/11/2013, Ba Lan vừa đưa tang ông Tadeusz Mazowiecki, nguyên thủ tướng đầu tiên của chính quyền Ba Lan hậu cộng sản và cũng là thủ tướng hậu cộng sản đầu tiên của khối Liên xô cũ, qua đời ngày 28/10. Nhân dịp này, RFI có cuộc phỏng vấn với Lech Walesa, bạn chiến đấu của nhà lãnh đạo quá cố trong phong trào Công đoàn đoàn kết.

Cựu Tổng thống Ba Lan, giải Nobel Hòa bình, điểm lại con đường dân chủ hóa mà Ba Lan đã đi qua kể từ năm 1980, đặc biệt ông nhấn mạnh đến vai trò của Công đoàn Đoàn kết trong quá trình kết liễu chế độ độc tài toàn trị, không những của Ba Lan mà còn đối với toàn bộ khối cộng sản Đông Âu. Cựu lãnh đạo phong trào dân chủ Ba Lan cũng chia sẻ về những thách thức của Ba Lan hiện nay và cho biết một số nhận xét của ông về những diễn biến chính trị đương đại.

RFI : Ông cảm nhận như thế nào trước sự ra đi của Tadeusz Mazowiecki ?

Lech Walesa : Tôi đã rất đau buồn, vì ông ấy là người đã từng ở bên cạnh tôi trong những cuộc bãi công tại các xưởng đóng tàu ở Gdansk, và thậm chí sau đó. Việc ông ấy qua đời khiến tôi rất đau khổ.

Ông từng nói rằng Tadeusz Mazowiecki đã là một vị Thủ tướng tốt nhất của Ba Lan. Hiện nay, có còn những người có tầm cỡ như thế nữa không ?

Thời đó là một giai đoạn khác, một giai đoạn cực kỳ khó khăn, đấy là giai đoạn chuyển từ chế độ cộng sản sang chủ nghĩa tư bản và tự do. Vào thời đó, ông ấy là vị Thủ tướng xuất sắc nhất, thời kỳ này sẽ không bao giờ trở lại nữa.

RFI : Nhiều người Ba Lan nói rằng, thật đáng tiếc là việc phá hủy bức tường Berlin lại trở thành biểu tượng cho sự chấm dứt chế độ toàn trị cộng sản. Trong khi mà đối với họ, chính câu nói “Hôm nay, chủ nghĩa cộng sản chấm dứt tại Ba Lan”, được đưa ra vào hôm sau cuộc bầu cử tự do đầu tiên năm 1989, mới đáng được coi là biểu tượng cho sự chấm dứt của chế độ cộng sản.

Lech Walesa : Các vị không nên buồn, bởi vì sự sụp đổ của bức tường Berlin là một biến cố hết sức ấn tượng. Nhưng tất cả những điều này không phải là cơ bản. Quan trọng nhất là phong trào của chúng tôi : Solidarnosc – Phong trào Công đoàn Đoàn kết. Vào thời điểm này, đã có một niềm tin tưởng là : Bức tường Berlin không còn lý do gì để tồn tại nữa, bởi vì nhiều người Đông Đức đã chạy sang Hungary. Chính vì vậy mà bức tường được dỡ bỏ. Người Đức đã có sự may mắn ấy.

Nếu tôi ở cương vị Gorbatchev, tôi đã làm khác. Tôi sẽ nói : “Các người có thể có thể rời bỏ nước Đức, không cần qua ngả Hungary, tôi sẽ mở tất cả các đường biên giới. Tốt nhất là tất cả các vị nên đi cả, chỉ lưu ý đến hai yêu cầu sau. Thứ nhất là, các vị viết cho tôi một tờ giấy chứng nhận rằng các vị ra đi theo quyết định của các vị, chứ không phải do bị tôi trục xuất. Điều kiện thứ hai là : Hãy nói cho biết các vị sẽ chấp nhận để cho ai vào ở trong các căn hộ của mình sau khi ra đi, là người Châu Á hay người Ukraina ? Có nhiều người ở Liên Xô không có nhà, và tôi sẽ đưa họ đến ở tại các căn hộ mà các vị để lại”.

Ở vào vị trí của Gorbatchev, tôi sẽ nói : “Tôi không thể hủy bỏ hiệp ước Varsava, vì vậy tôi phải đưa vào vị trí của các vị những người khác, để khiến cho hiệp ước này có thể tiếp tục tồn tại”. Sau đó, tôi sẽ mời các quan sát viên Châu Âu, tôi sẽ tổ chức các cuộc bầu cử, một cuộc trưng cầu dân ý, để khiến cho các vùng đất này không bao giờ còn có thể trở lại thuộc quyền nước Đức nữa. Như vậy có rõ không ? Tôi sẽ nói : “Các vị có thể đi đi!”

Và điều gì sẽ diễn ra ? Điều gì sẽ diễn ra, nếu tôi ở cương vị của Gorbatchev, điều đó có thể dẫn đến một thất bại lớn nhất trong Lịch sử của nước Đức.

Xin các bạn hãy nhớ rằng, Ba Lan đã chiến đấu, Ba Lan đã gặp phải nhiều vấn đề, mà trong thời gian đó, thì người (Đông) Đức đã bỏ chạy, để lại một khoảng trống đằng sau người Ba Lan. Đó là chủ nghĩa anh hùng của người Đức. Họ đã chỉ tạo ra một nguy cơ cho cuộc cách mạng của chúng tôi, bởi vì khoảng trống này, có thể khiến chính quyền Liên Xô đưa một lực lượng quân đội lớn vào Đông Đức. Vì vậy mà ta hãy nên nói ít hơn về bức tường này.

RFI : Hiện nay, Ba Lan đang chiến đấu chống lại gì ? Một cuộc khủng hoảng kinh tế ?

Lech Walesa : Không, hiện tại, cuộc chiến đấu duy nhất của chúng tôi là để vị trí đặc biệt của Ba Lan được thừa nhận, để cho kinh nghiệm của chúng tôi được biết đến. Nhờ ở vị trí chiến lược, nằm giữa Đức và Nga, mà Ba Lan có được một kinh nghiệm phong phú. Ba Lan đã học được cách cảm nhận được các cơ hội và cảm thấy các nguy cơ đe dọa mình hơn là các nước khác.

RFI : Đâu là những điều nhức nhối trong quan hệ giữa Ba Lan và Nga ? Trước kia ông đã chẳng từng nói là, có hai Putin, một nhà quản trị và một nhân viên KGB. Quan hệ giữa Ba Lan và Nga hiện nay có phải vẫn luôn luôn khó khăn ?

Lech Walesa : Đối với chúng tôi, quan hệ với nước Đức phức tạp hơn nhiều, còn quan hệ với nước Nga thì đau đớn hơn nhiều. Tuy nhiên, sau chiến tranh, người Đức đã thừa nhận những sai lầm của họ. Họ đã hàn gắn các vết thương, như vậy, giờ đây chúng tôi đã có thể xây dựng quan hệ chung trên các nền tảng lành mạnh. Về phần nước Nga, Matxcơva vẫn luôn ở trong sự phủ nhận. Nga không muốn thừa nhận gì cả, Nga làm tất cả để chối bỏ trách nhiệm. Chừng nào mà Nga và Ba Lan không xem xét lại những gì không ổn giữa hai bên, thì quan hệ không thể nào tốt được, không thể có quan hệ bằng hữu.

RFI : Chúng ta đã thấy, trong thời gian gần đây, có một số cuộc cách mạng, đặc biệt là phong trào “Mùa Xuân Ả Rập”. Liên hiệp Châu Âu liệu có được một ảnh hưởng đến các lãnh đạo độc tài hiện nay ?

Lech Walesa : Chúng ta đồng thời là chứng nhân của một cuộc cách mạng trong ngành tài chính tại Mỹ và chúng ta biết các ngân hàng đã trục xuất những người phản đối như thế nào. Chúng tôi không thích điều này. Đây không phải là các phương pháp tốt. Có nhiều cuộc cách mạng, với các quan điểm khác nhau. Ở Mỹ cũng có cuộc cách mạng chống lại chủ nghĩa tư bản.

RFI : Theo ông, trên thế giới hiện nay, có những nhà lãnh đạo có tầm cỡ như chính ông và Vaclav Havel không ? Có các hình tượng tương tự không ?

Lech Walesa : Không, giờ là thời đại khác với những lãnh đạo khác. Ở thời kỳ của chúng tôi, chúng tôi đối mặt với các Nhà nước, tự coi mình là đại diện cho công nhân và nông dân, với một giai cấp công nhân nắm quyền. Tuy nhiên, chính các công nhân lâu năm trong nghề, những người phải nuôi sống các gia đình đông đúc, đã nổi lên chống lại hệ thống này.

Hiện nay, các bộ máy Nhà nước tương tự như vậy không còn nữa. Ngày nay các chính quyền có một chính sách thông minh hơn, họ không dùng đến các khẩu hiệu áp đặt như trước. Thời nay khác, thời của một cuộc đấu tranh khác, với những anh hùng khác.

  • Fair sees nearly 11% slump in deals (Washington Post) - Overseas demand for Chinese goods has yet to fully recover after a dramatic decline in transactions during the fall session of China's largest trade fair, organizers said on Monday.
  • Reform roadmap (Washington Post) - Ahead of the Communist Party's much awaited plenum that begins on Nov 9, expectations are high that the meeting will provide the future reform agenda for China and clear the decks for sustainable, balanced development. As the 200 members and 170 alternate members of the Party's Central Committee get ready to meet in Beijing to discuss among other things China's economic blueprint, experts agree that reforms will undoubtedly be the main point of discussions.
  • Home prices still rising in major cities (Washington Post) - Some top-tier cities are likely to miss targets set at the beginning of the year to stabilize home prices, as prices in China's 100 major cities continued to rise in October, a survey showed on Friday.
  • BlackBerry ripe for takeover by Lenovo (Washington Post) - Lenovo Group Ltd will "actively consider" acquisitions in the mobile consumer electronics industry, said chairman and chief executive officer of Lenovo.
  • China, US 'ready to engage' on TPP talks (Washington Post) - China and the US strongly intend to engage each other in Trans-Pacific Partnership, a "high-standard" trade agreement involving the US and other countries including Japan and Australia, according to insiders close to both governments.
  • Hainan Airlines reaches out across Canada (Washington Post) - When Mi Bo, the general manager of Hainan Airlines in Toronto, shows off his model of the red-tailed Boeing B787 with the upturned wingtips, it looks like a graceful eagle soaring into the sky.
  • Not talking trash (Washington Post) - A garbage collector with a flair for English savors his online celebrity in Beijing and Hangzhou.
  • Growing up with style (Washington Post) - Children's fashion does not only belong to the cute Harper Seven Beckham in Great Britain, or Hong Kong baby celebrities like Lucas and Quintus Tse. Children in Chinese mainland are also dressing to impress with chic styles.
  • On the great divide (Washington Post) - The very name itself conjures up exotic images of veiled belly dancers, whirling dervishes, blue waters and flashes from Indiana Jones and The Raiders of the Lost Ark. In reality, Istanbul is a vibrant city that straddles cultures and continents.
  • Vietnamese street food goes Soho (Washington Post) - Inspired by the street food of Hanoi, chef Peter Franklin has opened Chom Chom Bia Hoi and Eatery in a cozy location on Peel Street in Soho.
  • Legacy of tea traders (Washington Post) - When you hear that a hotel's newest property in China embraces a theme of the ancient Tea Horse Caravan Trail, you might conjure a mental picture that's rather rustic: traders hauling Yunnan tea to Tibet to exchange for sturdy farm horses.
  • Separatists spreading terror skills over Net (Washington Post) - The Internet and social media are the main channels and tools for "East Turkistan" separatists to promote their beliefs among young people in the Xinjiang Uygur autonomous region, an expert said.
  • Premier Li seeks point of balance (Washington Post) - Premier Li said China must keep up a reasonable and considerable rate of growth, although it is unrealistic to expect the near double-digit growth rate.
  • Fresh new ideas urged on Taiwan issue (Washington Post) - Around 300 people, including Chinese officials, scholars and advocates worldwide for peaceful reunification of China, put their heads together during a two-day summit brainstorming how to construct a breakthrough in the current Cross-Straits relationship between Beijing and Taipei.
  • China in the changing world (Washington Post) - Good evening! First, on behalf of the Chinese government, I wish to extend a sincere welcome to all the distinguished guests and friends coming from afar. Let me also express warm congratulations on the opening of the 21st Century Council Conference in Beijing.
  • Li makes plea on reform (Washington Post) - Premier Li urged local authorities on Friday to follow the central government's lead in reforming government functions — to allow the market to have a bigger say, and provide a better service for the public.
  • New Chinese dream in traditional ink (Washington Post) - What's the first thing that comes to mind when someone mentions Chinese culture? Kung fu? Delicious food? The Great Wall? Well, whatever it is, ink painting should be right up there.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét