- Cảnh sát biển đóng mới tàu trinh sát 500CV (PT).
- Sắp xét xử thêm một đại án tham nhũng (VTC). - Hành trình ra trước vành móng ngựa của nguyên chủ tịch Vifon (GDVN). - Lập màn kịch để tham ô lô ngà voi gần 5 tỉ đồng (PT). - Vinashin giảm nợ chục nghìn tỷ và ve sầu thoát xác (ĐV).
- Dự án nghìn tỷ thành… bãi chứa phế thải (ĐTCK). - Hà Nội có xấu hổ nhìn Bộ GD&ĐT tiết kiệm? (PNT).
- Bị tù oan, một nông dân 17 năm mang đơn đi kiện (DT). - VP Chủ tịch nước đề nghị TANDTC và VKSNDTC làm rõ vụ Hàn Đức Long (GDVN).
- Lũ lớn do mưa hay thủy điện xả lũ “có vấn đề”? (DT). - Dân thiệt hại bao nhiêu, thủy điện phải bồi thường bấy nhiêu (TT). - Tiếng khóc người dân Đại Lộc khi thủy điện xả lũ (MTG). - Thuỷ điện “đua” nhau xả lũ đã làm nước lên quá nhanh! (DT).
- Trung Quốc ‘đại cải cách’, quyền lực Tập Cận Bình đã mở rộng? (Infonet). - Xài sang, gần 2 vạn quan chức Trung Quốc bị kỷ luật (VTC).
- Chính sách đối ngoại “mắc kẹt” của Triều Tiên (KT). - Tổng thống Hàn Quốc cam kết đặt nền móng tái thống nhất với Triều Tiên (Tin tức).
KINH TẾ- Kinh tế vĩ mô năm 2014-2015 sẽ cải thiện hơn năm 2013 (VOV).
- Vụ trưởng Ngoại hối: NHNN chuẩn bị mua vào vàng miếng (Infonet). - Vàng trong nước giữ giá trước đà giảm của vàng thế giới (VOV). - Vàng không tăng như dự đoán (ĐTCK).
- Bùng nổ thị trường căn hộ bình dân (PT). - Hà Nội: Đất đấu giá thấp kỷ lục (NDH).
- Giao dịch sôi động, thanh khoản đạt 1.900 tỷ đồng (TTXVN). - Gần 2.000 tỷ đồng chảy trên sàn chứng khoán (TTXVN). - Chứng khoán chiều 18/11: Nước ngoài “đốn hạ” NTL, VIC, HAG (VnEco).
- TP HCM tập huấn về TPP (PT).
VĂN HÓA-THỂ THAO- Nhiều hoạt động ngày hội văn hóa Tây Bắc (Tin tức).
- GIỌNG HÁT VIỆT – THE VOICE 2013: Lại xài ca khúc độc quyền mà không xin phép! (PT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC- Xây dựng tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp (KTĐT).
- Trường dạy hai buổi vẫn phải học thêm? (PLTP).
- Từ chuyện “học sinh lớp 2 bị đuổi học vì chưa đóng tiền ăn” nghĩ về nghề cao quý (ĐS&PL). - Đây là sự việc đáng tiếc trong điều hành… (MTG).
- Trường học hoang tàn sau lũ dữ (NLĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG- Tạm dừng đón khách viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (DT).
- Vụ bảo mẫu hành hạ bé 18 tháng tuổi chết thảm: Những câu hỏi ‘mẹ đâu?’ cứ vang vọng (TN). - Chồng bảo mẫu đánh bé 18 tháng tuổi chết: Tôi cảm thấy sốc! (Soha). - Vụ cháu bé 18 tháng bị đánh chết: “Em xin lỗi, em hối hận rồi” (Infonet).
- Lũ về nhanh, người dân trắng tay (VOV).
QUỐC TẾ - Syria-Thắng trên chiến trường để khẳng định vị thế (Tin tức). - Bộ trưởng QP Israel: Phe Assad đã tiêu hao một nửa kho tên lửa dự trữ (GDVN).
- Iran đe dọa rời bàn đàm phán với P5+1 (VOV). - Đàm phán hạt nhân Iran đổ vỡ vì sao? (Tin tức).
- Trung Quốc có vũ khí bí mật thay đổi cán cân quân sự châu Á? (Soha). - Trung Quốc hạ thủy siêu hạm Type 052D thứ 4 (KT).
Vinashin giảm nợ chục nghìn tỷ và ve sầu thoát xác
(Doanh nghiệp)
- Trong báo cáo vừa gửi tới các đại biểu Quốc hội về kết quả thực hiện
nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn tại 3 kỳ họp gần đây, Bộ trưởng
Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, Vinashin đã giảm nợ gốc và
lãi vay được 13.152 tỉ đồng.
Giảm nợ 13.152 tỉ đồng
Ngày 31/10/2013, Bộ Giao thông - Vận tải chính thức thông báo việc
chuyển Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thành Tổng công
ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và
một số đơn vị thành viên.
Từ một doanh nghiệp thua lỗ chồng chất, nợ trên 80.000 tỷ đồng,
Vinashin lột xác thành một DN hoàn toàn mới, không có lỗ lũy kế, có vốn
điều lệ 9.520 tỷ đồng. Ngành nghề chính vẫn là đóng mới tàu thủy, hoán
cải tàu thủy, tư vấn, thiết kế tàu thủy…
Ngoài ra, tổng công ty còn có nhiệm
vụ khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, bến tàu, cầu tàu; kinh doanh
hoạt động lai dắt, tàu kéo, tàu đẩy, xà lan, phương tiện nổi
Đồng thời, SBIC hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình thủy,
nhà máy đóng tàu; sản xuất chế tạo kết cấu thép và các ngành, nghề sản
xuất phụ trợ phục vụ trực tiếp cho ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy.
Trong báo cáo vừa gửi tới các đại biểu Quốc hội về kết quả thực
hiện nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn tại 3 kỳ họp gần đây, Bộ
trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, khoản nợ các tổ chức
tín dụng trong nước của Vinashin đã được các tổ chức tín dụng giảm
13.152 tỉ đồng, khoản nợ các tổ chức tín dụng nước ngoài 13.163 tỉ đồng
cũng đã được Chính phủ bảo lãnh trên thị trường Singapore, khoản nợ bắt
buộc với các chủ tàu cũng đã giảm 1.704 tỉ đồng.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, Vinashin đã giảm nợ gốc và lãi vay được 13.152 tỉ đồng. |
Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đối với các khoản nợ các
tổ chức tín dụng trong nước, đến nay Vinashin, Công ty Mua bán nợ và tài
sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) và các tổ chức tín dụng đã hoàn
thành việc tái cơ cấu đợt 1. Theo đó, Vinashin đã giảm nợ gốc và lãi
được 13.152 tỉ đồng. Khoản nợ sau tái cơ cấu còn 3.462 tỷ đồng, sẽ trả
một lần sau 10 năm.
Với khoản nợ 600 triệu USD vay các tổ chức tín dụng nước ngoài,
SBIC và DATC đã hoàn thành việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp có bảo
lãnh của Chính phủ trên thị trường Singapore. Theo đó, tổng mệnh giá
phát hành tính đến ngày 10/10 vừa qua là là 626,8 triệu USD (gồm cả gốc
và lãi), tương đương 13.163 tỷ đồng, lãi suất đơn là 1% mỗi năm. Với
thời hạn 12 năm, lãi và gốc được thanh toán toàn bộ một lần vào ngày đáo
hạn năm 2025.
Bộ trưởng Thăng cho rằng, với phương án này quy về giá trị hiện tại
thuần tương đương 48% nợ gốc, giảm 25% so với việc phải thanh toán ngay
toàn bộ nợ nếu không thực hiện tái cơ cấu.
Với khoản nợ bắt buộc 135,1 triệu USD với các chủ tàu do hủy hợp
đồng và các khoản vay khác đến nay, Vinashin đã hoàn thành cơ cấu nợ
tương đương 112 triệu USD với điều kiện mua lại nợ bình quân khoảng 30%
khoản nợ gốc. Theo Bộ trưởng, như vậy đã giảm được khoảng 85 triệu USD,
tương đương 1.704 tỉ đồng.
Ông Thăng cũng khẳng định sau tái cơ cấu tài chính, các khoản nợ
của tập đoàn này cơ bản sẽ được giảm nợ, xóa lãi, giảm lãi suất, một số
khoản nợ sẽ được tập đoàn thực hiện mua lại nợ. Số nợ còn lại cơ bản
được kéo dài, gia hạn thời gian trả nợ đến 2023 và 2025. Theo tính toán,
tổng các nguồn thu cơ bản đáp ứng được kế hoạch trả nợ của tập đoàn.
Ngày 31/10/2013, Bộ Giao thông - Vận tải chính thức thông báo việc chuyển Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thành Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) |
Về tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh, theo ông Thăng, trong 9 tháng đầu năm 2010, Tập đoàn chỉ bàn giao được 22 tàu, sản xuất gần như đình trệ…; năm 2013, dự kiến Vinashin bàn giao 39 tàu trị giá 146 triệu USD, có 19 tàu xuất khẩu trị giá 79 triệu USD.
Ngoài ra Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đối với Vinalines đã cơ
cấu được 7.855 tỷ đồng dư nợ tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), cơ
cấu nợ được 20.412 tỷ đồng tại các tổ chức trong nước theo hướng giãn
nợ, giảm số tiền phải trả mỗi kỳ trong giai đoạn 2013 – 2014. Đồng thời
hoàn thành thủ tục bổ sung 900 tỷ đồng vốn điều lệ.
Kỳ họp Quốc hội khóa 6 mới đây, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh trao đổi
với báo chí bên lề phiên thảo luận của các đoàn đại biểu Quốc hội về vấn
đề kinh tế xã hội đã khẳng định không có chuyện chuyển nợ từ Vinashin
sang Chính phủ, mà là Chính phủ bảo lãnh để doanh nghiệp có điều kiện
vay vốn trả nợ, có thời gian hoạt động sản xuất kinh doanh, tích luỹ và
có nguồn tự trả nợ.
“Vinashin phải tự chịu trách nhiệm, tự làm ăn để trả nợ, cũng giống
như bao khoản bảo lãnh khác. Tất nhiên trong trường hợp doanh nghiệp
khó khăn không trả được nợ, Chính phủ phải có trách nhiệm với tư cách
người bảo lãnh, chứ hoán đổi nợ không có nghĩa chuyển hẳn nợ của
Vinashin sang Chính phủ”, ông Ninh nói.
Gần 1/3 lao động của Vinashin thất nghiệp
Tại thời điểm năm 2009, tập đoàn có khoảng 70.000 lao động, Bộ Giao
thông vận tải đã chỉ đạo tập đoàn căn cứ yêu cầu sản xuất, kinh doanh,
rà soát, cơ cấu lại lao động, vì vậy, số lao động giảm dần theo từng
năm. Đến 31.8.2013 chỉ còn 25.306 người, trong đó, số người có việc làm
là 17.367 người (chiếm 68,63%), không có việc làm là 7.939 người (chiếm
31,37%).
Theo Bộ trưởng, hiện Vinashin tiếp tục thực hiện tái cơ cấu lao
động, theo hướng giữ lại công ty mẹ - tập đoàn và 8 đơn vị thành viên
khoảng 8.000 người, lao động tiếp tục làm việc tại các DN không giữ lại
trong mô hình khoảng 6.000 người.
Lao động dự kiến cắt giảm, giải quyết chế độ cùng quá trình tái cơ
cấu DN còn khoảng 14.000; trong đó, theo lộ trình giai đoạn 1 sẽ cắt
giảm khoảng 8.000 lao động hiện không có việc làm, giai đoạn 2 sẽ cắt
giảm số còn lại cùng với quá trình tái cơ cấu DN.
Hương My (Tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét