Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng: "Tôi trả lời trung thực"


-Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng: "Tôi trả lời trung thực"  - Nhiều câu hỏi dành cho thuỷ thủ Đậu Ngọc Hùng, anh khẳng định mình trả lời trung thực và không bị ràng buộc bởi bất kỳ thông tin nào. Có những câu anh Hùng không thể trả lời vì đó không phải là nhiệm vụ của anh và anh cũng không được đào tạo chuyên sâu.
 
18h40 ngày 4/1, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, người duy nhất cho đến thời điểm này may mắn thoát chết khi con tàu Vinalines Queen bị chìm trên biển Thái Bình Dương đã về đến sân bay Quốc tế Nội Bài.

Ngay khi còn  ở sân bay, đến khi Tổng công ty Hàng hải VN và Công ty Vận tải biển Vinalines tổ chức gặp tại trụ sở Tổng công ty Hàng hải ở số 1 Đào Duy Anh, Hà Nội, anh luôn bị các nhà báo bao vây.


Theo quan sát của chúng tôi, sức khoẻ của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đã bình phục, tuy nhiên, khó thấy anh cười, cho dù khi gặp anh ai cũng chúc mừng. Có lẽ sự việc tàu Vinalines Queen bị chìm, vượt qua ranh giới của sự sống và cái chết, rồi số phận của 22 đồng nghiệp chưa biết ra sao, khiến anh không thể vui, cho dù mình là người may mắn nhất.


Toà nhà của Tổng công ty Hàng hải VN chiều tối qua “nóng” như chưa bao giờ nóng thế, bởi sự kiện Vinalines họp báo việc tàu Vinalines Queen đã thu hút sự quan tâm của báo giới. 20h30 buổi họp báo chưa thể bắt đầu, các phóng viên đến rất đông cho dù ngoài trời mưa nặng hạt, lực lượng bảo vệ của toà nhà đã ngăn bớt không cho các phóng viên lên hội trường nếu không đủ giấy tờ.
 
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng trả lời báo giới. Ảnh: Hồ Thu
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng trả lời báo giới.


Ông Nguyễn Cảnh Việt, UVHĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN; ông Lê Phan Linh Chủ tịch Công đoàn Hàng hải; Giám đốc, phó giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines đã trả lời nhiều câu hỏi của các nhà báo.


Hoạt  động tìm kiếm cứu nạn được các nhà báo quan tâm nhiều nhất với những câu hỏi, có hay không sự chậm chễ trong việc tìm kiếm? Liệu Công ty Vinalines có chủ quan khi tàu nghiêng 18 độ vẫn không đưa ra giải pháp? Tại sao tàu mới đóng chưa được 6 năm, được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại nhất lại chìm mà không phát ra bất cứ tín hiệu nào? Biết là hàng nguy hiểm, sao vẫn nhận chở, có đảm bảo quy trình và tải trọng không? Tại sao đã thuê máy bay, thuê tàu tìm kiếm mà không phát hiện ra anh Hùng…?  Rất nhiều câu hỏi đã được lãnh đạo Tổng công ty cũng như Công ty Vận tải biển Vinalines làm rõ.


Tuy nhiên, vẫn có nhiều câu hỏi chưa được làm rõ, thậm chí Tổng  giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN, Nguyễn Cảnh Việt khẳng định ông cũng có câu hỏi như vậy. Đó là việc vì sao tàu còn mới, hiện đại mà đến giờ này không phát bất cứ một tín hiệu nào, kể cả thiết bị vệ tinh cũng không thấy.


Nhiều câu hỏi dành cho thuỷ thủ Đậu Ngọc Hùng, anh khẳng định mình trả lời trung thực và không bị ràng buộc bởi bất kỳ thông tin nào. Có những câu anh Hùng không thể trả lời vì đó không phải là nhiệm vụ của anh và anh cũng không được đào tạo chuyên sâu. Theo anh trách nhiệm điều hành trên tàu thuộc về Thuyền trưởng và Đại phó.


Theo lời kể của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, khi tàu gặp nạn, anh may mắn thoát được vì lặn ngụp dưới biển trong sóng to gió lớn, rồi may mắn gặp được một xuồng cứu sinh của tàu. Trên xuồng có thuốc men và lương thực, nước uống nên đã duy trì sự sống cho anh đến khi gặp tàu London Courage (quốc tịch Anh) khi đó đang trên đường tới Singapore phát hiện đưa lên tàu.


Hiện công việc tìm kiếm 22 thuỷ thủ còn lại vẫn được Vinalines tiến hành khẩn trương bằng mọi giá, cho dù tốn kém bao nhiêu vẫn triển khai. Tuy nhiên, thời tiết vẫn không thuận, sóng to, gió lớn, khiến công việc tìm kiếm khó khăn hơn. Trong mọi hoàn cảnh, Vinalines sẽ làm mọi việc để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các thuyền viên và gia đình của họ, đó là khẳng định của lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải VN cũng như Công ty vận tải biển Vinalines.


Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải VN cũng cho biết: Đã mua bảo hiểm với mức cao nhất cho tàu Vinalines Queen cũng như 23 thuỷ thủ. Mức bảo hiểm dành cho mỗi thuỷ thủ tương đương 40 ngàn USD. Tàu Vinalines Queen được mua cách đây 6 năm với giá 27 triệu USD. Tàu được thiết kế chở hàng rời, nên việc chở quặng nikel phù hợp với thông lệ quốc tế.


Trước đó, tàu Vinalines Queen mang số hiệu XVHG, MMSI574953000 mang cờ Việt Nam của Công ty Vận tải biển Vinalines với 23 thủy thủ trên đường từ cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc) vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel đã phát đi thông báo bị nghiêng 18 độ. Ngay sau đó, tàu Vinalines Queen bị mất liên lạc tại tọa độ 20-00N; 123-47.1E (Phía Đông - Bắc Đảo Luzon - Philippines). 
 
Hồ Thu.
Đắm tàu Vinalines Queen là thảm họa lớn nhất, bí ẩn nhất
Vinalines và Đậu Ngọc Hùng họp báo
  04/01
Hình ảnh thủy thủ Đậu Ngọc Hùng tại sân bay Nội Bài 
  04/01
Tìm kiếm 22 thuyền viên Vinalines Queen gặp khó khăn 
  04/01
Vinalines và Đậu Ngọc Hùng họp báo (VOV).  – Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể lại tai nạn chìm tàu (TT). - Thủy thủ tàu Queen kể lại chuyện chìm tàu định mệnh (VNN). – Thuỷ thủ Đậu Ngọc Hùng: Hoảng loạn nhưng tôi luôn hy vọng sống(NLĐ).  – Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng: Mong tất cả đồng đội tôi còn sống! (PLTP). – ‘Vinalines Queen là tổn thất lớn nhất trong lịch sử vận tải’ (VNE)

Tìm kiếm tàu Vinalines Queen không ngại tốn kém18 giờ 35 phút, thuỷ thủ Đậu Ngọc Hùng về tới Nội Bài (NLĐ).  - Thuỷ thủ sống sót duy nhất vụ tàu Queen về đến VN (VNN).  - Thủy thủ tàu Vinalines Queen sống sót về đến Hà Nội (TN).  - Thân nhân thủy thủ Vinalines sẽ nhận trước 100 triệu đồng (VNE). - Tàu tuần tra tìm 22 thủy thủ mất tích vẫn ‘án binh bất động’(VNE). - Thủy thủ Vinalines từ chối trả lời PV khi về tới Hà Nội (VTC).
Cứu nạn tàu Queen: Chủ tàu có sự chậm trễ!  (VNN). – Hôm nay, thuyền viên Đậu Ngọc Hùng về đến Singapore (TT). – Điện thoại đổ chuông không được thuyền viên mất tích mang theo (DV).-Cứu nạn tàu Queen: Chủ tàu có sự chậm trễ!
Bộ trưởng GTVT: Vinalines chưa chủ động tìm kiếm TP - Trước những thắc mắc của báo chí liên quan trách nhiệm đơn vị chủ quản, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định: Vinalines chưa chủ động tìm kiếm.
Phó TGĐ Vinalines thừa nhận có sự chậm trễ trong thông tin tìm kiếm cứu nạn do không ngờ sự cố xảy ra với một tàu hiện đại như thế
-Bảo hiểm tàu Queen 'trên giá trị thực' -Phó Tổng giám đốc Vinalines cho biết, tàu Vinalines Queen vừa gặp nạn đã được mua bảo hiểm 27 triệu USD, trên cả giá trị thực của Vinalines Queen.
-Chuyện Nước Mỹ, Chuyện Việt Nam - Anne Khánh Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét