Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Ngày 04/4/2014 - Đày đọa công nhân - Vô liêm sỉ lên ngôi

  • Thầy giáo Đinh Đăng Định từ trần (RFA) - Thầy giáo Đinh Đăng Định, một tù nhân lương tâm tại VN đã từ trần vào ngày hôm qua, sau khi được chủ tịch nước VN ký giấy đặc xá cách đây không đầy một tháng.
  • Việt Nam xét xử 29 người H’Mông vì «hoạt động phỉ» (RFI) - Từ hôm qua tại Điện Biên đã mở ra phiên tòa lưu động kéo dài một tuần, xử 29 người H’Mông về tội hoạt động phỉ. Và sáng nay 03/04/2014 chính quyền Bắc Kạn đã huy động công an đến khám xét nhà của ba người bị bắt cách đây hơn một một tuần vì theo đạo Dương Văn Mình.
  • Ông Xuân Anh làm Phó Bí thư Đà Nẵng (BBC) - Như trông đợi, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, con trai cựu Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Chi, trúng cử chức Phó Bí thư Thành ủy.
  • Điều người dân lo ngại nhất là nạn tham nhũng (RFA) - Ông Đặng Ngọc Dinh giám đốc Trung tâm nghiên cứu hỗ trợ cộng đồng nêu lý do của tình trạng tham nhũng không giảm tại VN là các cấp chính quyền không giải trình trách nhiệm trước người dân, và sự tham dự của người dân vào các hoạt động của chính quyền còn hạn chế.
  • VN khẳng định không bán phá giá hải sản vào Hoa Kỳ (RFA) - Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN khẳng định Việt Nam không bán phá giá các mặt hàng cá da trơn và thủy hải sản vào thị trường Hoa kỳ tại cuộc họp báo của Bộ này vào ngày hôm qua.
  • Nổ bom ở Bangkok, bảy người thiệt mạng (BBC) - Ít nhất bảy người đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương sau khi một quả bom từ thời Đệ nhị Thế chiến phát nổ tại một cửa hàng kim loại phế liệu ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.
  • Lại nổ súng ở căn cứ Fort Hood (BBC) - Một vụ nổ súng mới xảy ra tại căn cứ Fort Hood của quân đội Mỹ tại Texas, nơi có vụ bắn giết nhiều người năm 2009, làm bốn người chết và 16 người bị thương.
  • Đầu tư vào Cuba, con đường đầy chông gai (RFI) - Cuối tháng Ba vừa qua, chính quyền Cuba đã thông qua Luật đầu tư nước ngoài và được đánh giá có vai trò cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế nước này. Thế nhưng, văn bản này phải đối mặt với rất nhiều trở ngại to lớn, đặc biệt là lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đượcáp dụng từ nửa thế kỷ qua.
  • IMF lo ngại tác động kinh tế của khủng hoảng Ukraina (RFI) - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde hôm 02/04/2014 cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraina có thể gây ra những tác động rộng rãi đối với nền kinh tế thế giới nếu không khéo lèo lái.
  • IMF quan ngại về tăng trưởng toàn cầu (BBC) - Nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ phải đối mặt với tăng trưởng dưới mức trung bình trong nhiều năm tới, tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo.
  • MH370 : Malaysia hứa tìm kiếm đến cùng máy bay mất tích (RFI) - Hôm nay, 03/04/2014, trong chuyến thămÚc, nơi đặt trung tâm chỉ huy chiến dịch tìm kiếm chuyến bay MH 370, Thủ tướng Malaysia tuyên bố sẽ không ngừng tìm kiếm chừng nào chưa tìm ra bí ẩn của vụ máy bay mất tích. Trong khi đó tại Trung Quốc bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội những lời kêu gọi tẩy chay du lịch và hàng không Malaysia.
  • Hình dáng tự do (BBC) - Hàng trăm người từ khắp nơi trên thế giới trả lời câu hỏi 'tự do có ý nghĩa thế nào' với bản thân.
  • Người Việt xấu xí: Không chỉ do giáo dục mà còn hơn thế (RFA) - Cùng với việc tiếp nhận thông tin ngày càng lớn về số lượng, cũng như chủng loại tin tức, nếu quá tải phần nào đó cũng sẽ tạo nên sức ép về tâm lý của người đọc đặc biệt là trong các trường hợp quá nhiều thông tin về một vấn đề xã hội mà nó có liên quan đến bản thân mình. Người Việt xấu xí là một trong các chủ đề có tính chất như thế.
  • Bi cảnh của dân khiếu kiện đất đai (RFA) - Tình trạng cưỡng chế thu hồi đất không đúng luật và bồi thường rẻ mạt vẫn tiếp tục diễn ra tại Việt Nam. Những người trong cuộc phải lên tiếng đấu tranh đòi công lý; tuy nhiên luật pháp vẫn không được thực thi mà người khiếu kiện thì phải rơi vào những bi cảnh xót xa.
  • Khi quả dưa hấu trở thành vấn đề quốc gia (RFA) - Hình ảnh hàng ngàn xe tải chở dưa hấu ùn tắc kéo dài hơn chục km ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tràn ngập báo chí Việt Nam báo in và báo mạng. Câu chuyện quả dưa hấu bị ép giá ngang ly trà đá đã trở thành một vấn đề quốc gia.
  • Các mức độ phê phán (VOA) - Trong nước, có nhiều người, có khi là các đảng viên cao cấp, lên tiếng phê phán chính quyền
  • Sinh viên Đài Loan và sinh viên Việt Nam (RFA) - Việt Nam có khoảng hai triệu sinh viên. Những sinh viên đó là tương lai của Việt Nam. Em mong muốn là những thế hệ trẻ của Việt Nam nên nhìn vào Đài Loan và coi đó là một bài học. Có như vậy thì đất nước mới phát triển được.-Bạn Ray.
  • Người VN đầu tiên nhận giải thưởng Youtube Award (RFA) - Bạn trẻ Trần Đức Việt được cộng đồng mạng biết đến qua các video blog trên Youtube trong 2 năm qua với “nick” JVevermind. Vlogger này là người VN đầu tiên nhận giải thưởng Yotube Award, là giải thưởng cao nhất trong các giải thưởng của Yotube.
  • Cố học để thoát nghịch cảnh (RFA) - Năm 2013, qua báo Dân Trí phát hành trong nước, Thanh Trúc biết đến Ngô Thị Thanh, vào khi em trải qua hai cuộc giải phẫu để được cắt bỏ hẳn một bên vú bị khối u ác tính hồi tháng Tư và tháng Năm năm 2013, giữa lúc mẹ bị bệnh tâm thần rồi đến dì ruột cũng bị tâm thần hai năm nay.
  • Bản đồ cổ Trung Quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Trong chuyến công du Đức hồi tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel tặng một tấm bản đồ cổ thể hiện Trung Quốc vào thời nhà Thanh.
  • Món quà gây xôn xao (BaoMoi) - Trong tấm bản đồ cổ tặng cho Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc không có Tân Cương, Tây Tạng lẫn Hoàng Sa - Trường Sa
  • Đã là sư tử thì phải ăn thịt! (BaoMoi) - (PetroTimes) - Dư luận đang quan tâm tới chuyến công du đến 3 quốc gia châu Á (Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ) của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (từ 5/4). Bởi đây được coi là động thái nhằm khẳng định cam kết của Washington đối với chính sách tái cân bằng ở Châu Á - Thái Bình Dương. Hơn nữa, chuyến công du của ông Chuck Hagel diễn ra đúng thời điểm ông Hồ Đức Bình, con trai cả của cố Tổng bí thư Trung Quốc Hồ Diệu Bang, bạn thân của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản (đầu tháng 4) để gặp cựu Thủ tướng Yasuo Fukuda, Yukio Hatoyama và Tomiichi Murayama, cùng một số chính khách của nước này nhằm tìm cách cải thiện quan hệ song phương.
  • Đà Nẵng: Chấn chỉnh tình trạng biển hiệu ghi tiếng Trung Quốc (BaoMoi) - (SGGP).- Sáng 3-4, Đoàn kiểm tra do Thành ủy Đà Nẵng chủ trì phối hợp cùng Sở VH-TT-DL và 2 quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã kiểm tra đột xuất các biển hiệu trên các tuyến đường biển Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp. Đây là những tuyến đường có rất nhiều biển hiệu ghi bằng chữ Trung Quốc.
  • La làng! (BaoMoi) - Trung Quốc mới đây đã triệu tập Đại sứ Philippines để phản đối việc Manila kiện Bắc Kinh ra Tòa án Trọng tài các tranh chấp trên Biển Đông và khẳng định "vụ kiện sẽ không thay đổi quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”.
  • Chính giới Mỹ vẫn chưa quên vụ bắt con tin tại Teheran 1979 (RFI) - Việc Tổng thống Rohani bổ nhiệm đại sứ Iran bên cạnh Liên Hiệp Quốc đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong các nghị sĩ Mỹ. Đại sứ tương lai làông Hamid Aboutalebi, cách đây 35 năm đã tham dự vào vụ tấn công và bắt con tin trong sứ quán Mỹ tại Teheran. Rất đông cựu con tin Mỹ trong vụ này tỏ ra bức xúc khi biết tinông Aboutalebi sắp sang New York làm nhiệm vụ.
  • Toà án Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh ngừng chặn Twitter (RFI) - Theo AFP, hôm qua 02/4/2014, xét thấy việc chặn Twitter là việc làm vi phạp pháp luật, Toàán tối cao Thổ Nhĩ Kỳ đã ra phán quyết yêu cầu chính phủ phải hủy bỏ ngay lập tức lệnh cấm truy cập và các trang tiểu blog.
  • Pháp cải tổ nội các : bình mới, rượu cũ (RFI) - Thành phần chính phủ mới dưới sự điều hành của Thủ tướng Manuel Valls : trong số 16 bộ trưởng, chỉ có hai gương mặt mới. La Croix nói tới một sự« thay đổi tối thiểu» so với nội các của thủ tướng vừa từ chức Jean Marc Ayrault. Libération thiên tả đưa hàng tựa ngắn gọn :« Ayrault bis», một bản sao chép giống hệt như nội các trước.
  • Chilê rút báo động sóng thần nhưng vẫn đề phòng động đất (RFI) - Chính quyền Chilê hôm nay 3/4/2014 đã rút báo động sóng thần sau trận động đất mạnh 7,6 độ làm rung chuyển toàn bộ khu vực miền bắc đất nước ngày hôm qua. Đến đêm qua, rạng sáng hôm nay nhiều đợt dư chấn mạnh tới 8,2 độ richter vẫn còn xảy ra khiến chính quyền phải cảnh giác cao độ, chuẩn bị sẵn sàng cho những đợt sơ tán dân mới.
  • Châu Phi: Nạn nhân tệ « phân biệt chủng tộc » trong năng lượng (RFI) - Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Jim Yong Kim, ngày mồng một tháng Tư vừa qua, đã tuyên bố, Châu Phi là nạn nhân của một hình thức« apartheid về năng lượng», làm cho người dân tại châu lục này không thể tiếp cận một cách đại trà nguồn điện như người dân các nước giàu có phương Bắc.
  • Nhật Bản tăng cường mở rộng hoạt động quân sự (RFA) - Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản đã tiến gần đến chỗ được các đảng phái trong liên minh chính trị do ông lãnh đạo đồng ý với để nghị mở rộng hoạt động quân sự, từ việc trợ giúp cho quân đội Hoa Kỳ và những nước bạn khác khi bị tấn công
  • Nhóm GIEC chỉnh lại dự báo về mức tan bang Himalaya (RFI) - GIEC - Nhóm chuyên gia liên chính phủ về biến đổi khí hậu - là một tổ chức khoa học rất có uy tín. Tuy nhiên, năm 2007 GIEC từng đưa ra một dự báo sai nghiêm trọng về khả năng băng trên dãy Himalaya sẽ tan hoàn toàn vào năm 2035. Theo AFP ngày 31/03/2014, trong báo cáo mới đây, GIEC đã đưa ra dự báo mới thận trọng hơn rất nhiều, theo đó, Himalaya sẽ mất đến 45% lượng băng từ đây đến năm 2100, nếu nhiệt độ nóng lên ở mức trung bình.
  • UKRAINA - NGA: Phương Tây : (RFI) - Hôm nay, 03/04/2014, Kiev và Matxcơva bắt đầu đàm phán về việc Nga cung cấp khí đốt cho Ukraina. Trong những ngày qua, phương Tây đã liên tục cảnh báo Nga sẽ phải hứng chịu những hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu sử dụng khí đốt như là một công cụ chính trị gây bất ổn cho Ukraina.
  • Mỹ hứa giúp quân đội ASEAN đối phó tốt hơn với thiên tai (RFI) - Tại hội nghị Quốc phòng với các nước Asean tại Honolulu, hôm nay 03/04/2014, các quan chức Mỹ đã đưa ra những hứa hẹn trợ giúp quân đội các nước Đông NamÁ để đối phó tốt hơn với hậu quả cả hiện tượng biến đổi khí hậu có thể xảy ra, đề nghị tăng cường hợp tác giữa quân đội và các cơ quan cứu hộ.
  • NATO lo ngại Nga tập trung quân ở biên giới Ukraina (RFI) - Hôm qua, 02/04/2014, chỉ huy lực lượng Liên minh Bắc Đại Tây Dương– NATO- tại ChâuÂu, tướng Philip Breedlove, cho biết rất lo ngại về việc Matxcơva triển khai đông đảo binh sĩ ngay sát đường biên giới chung với Ukraina và đưa ra một số nhận định vềý đồ của Nga.
  • Bắc Kinh loan báo kế hoạch tái thúc đẩy nền kinh tế (RFI) - Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay 03/04/2014 cho biết, Trung Quốc loan báo một loạt các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng để đối phó với tình trạng nền kinh tế đang chậm lại. Trong số các biện pháp này có việc giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ, và đầu tư vào hệ thống đường sắt.
  • Pakistan : Cựu tổng thống Musharraf bị ám sát hụt (RFI) - Theo AFP, sáng sớm hôm nay ngày 03/04/2014, cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf, người đang chờ phán xử của toàán, đã thoát chết trong gang tấc trong một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe chởông.
  • Hoa Kỳ kêu gọi Miến bảo vệ nhân viên cứu trợ (RFA) - Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi chính quyền Miến Điện tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo trở lại bang Rakhine nơi hàng chục ngàn người Hồi giáo Rohingya sống trong các trại tạm cư đang cần sự giúp đỡ của họ.
  • Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trong một cuộc họp báo trên tàu USS Anchorage (LPD-23) ngày 02 tháng 4, 2014 tại Joint Base Pearl Harbor-Hickam ở Honolulu, Hawaii.
  • Nepal không nhận người Tây Tạng tị nạn, vì ngại TQ (RFA) - Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch cho rằng chính phủ Nepal bị áp lực nặng nề từ Trung Quốc, buộc phải gia tăng nỗ lực bắt giữ, đánh đập và cưỡng bức những người Tây Tạng muốn trốn sang Nepal phải về lại Hoa Lục
  • Indonesia cảnh báo chạy đua vũ trang ở châu Á (BaoMoi) - Hãng tin Reuters ngày 3-4 dẫn lời tướng Moeldoko - tư lệnh quân đội Indonesia bày tỏ lo ngại vấn đề tái cân bằng quyền lực ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang thúc đẩy chạy đua vũ trang trong khu vực.
  • Philippines coi thường đe dọa của Bắc Kinh (BaoMoi) - (Petrotimes) - Chính phủ Philippines hôm 2/4 tuyên bố sẽ bảo vệ các quyền lợi quốc gia, kể cả nền kinh tế nội địa, trước những đe dọa của Trung Quốc liên quan tới cuộc tranh chấp biển đảo tại Biển Đông.
  • Đà Nẵng: Kỳ thú phố biển bỗng chìm trong sương mù (BaoMoi) - Chiều 2/4, tuyến đường Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, Công viên Biển Đông lẫn vùng bờ biển rộng lớn của Đà Nẵng chìm trong màn sương khói đến lạ lùng, dù ở phía bờ Tây sông Hàn cách đó chừng 1,5km đang đầy nắng!
  • Dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - TT - Hôm qua, khoảng 60 nhà hoạt động thuộc đảng chính trị Akbayan của Philippines đã biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, phản đối các tàu tuần duyên của Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho một tàu tiếp tế của Philippines ở gần bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đày đọa công nhân

http://nld.com.vn/cong-doan/day-doa-cong-nhan-20140402220052785.htm
Thứ Tư, 02/04/2014 23:07
Công nhân phải tăng ca bình quân hơn 70 giờ/tháng. Thỉnh thoảng lại có công nhân ngất xỉu vì làm việc quá sức
Theo phản ánh của công nhân (CN) Công ty TNHH TM-DV Hoa Tím (Công ty Hoa Tím, quận Gò Vấp, TP HCM), từ tháng 11-2013 đến nay, họ phải tăng ca liên tục từ thứ hai đến thứ sáu, mỗi ngày 2-5 giờ, chủ nhật không được nghỉ. Trong 2 ngày 14 và 15-3, có 3 CN ngất xỉu vì kiệt sức. “Chúng tôi thông cảm với công ty nên đã tăng ca liên tục theo yêu cầu. Giờ đây, chúng tôi chịu hết nổi nên xin công ty giảm bớt thời gian tăng ca, vậy mà chỉ nhận được câu trả lời lạnh lùng “ai không tăng ca thì viết đơn nghỉ việc” – chị T., một CN, bức xúc.
Khổ đủ đường

CN tên H. cho biết trước đây công ty hứa chỉ tăng ca vào thứ hai, tư, sáu hằng tuần và chỉ làm 2 chủ nhật/tháng. Tuy nhiên, công ty hứa một đằng, làm một nẻo. Từ đầu tháng 3 đến nay, CN phải làm việc từ 8 giờ đến 20 giờ 30 phút, có khi làm tới 22 giờ, chủ nhật không được nghỉ và lịch tăng ca kéo dài đến hết tháng 4-2014. Một CN kể: Phải tăng ca liên tục, CN không có thời gian để nấu ăn, phải ăn ở ngoài cả ngày. Nói tăng ca để tăng thu nhập nhưng thực ra khoản tăng ấy chưa đủ bù vào khoản tiền phải ăn ở ngoài, trong khi sức khỏe CN ngày càng suy sụp.
Công nhân Công ty Hoa Tím xếp hàng chấm công sau giờ tăng ca. (Ảnh chụp lúc 20 giờ 30 phút ngày 26-3)
Chưa hết, theo quy định, doanh nghiệp không được yêu cầu CN nữ mang thai từ tháng thứ 7 trở lên làm việc ban đêm hoặc làm thêm giờ. Thế nhưng ở Công ty Hoa Tím, nếu CN làm việc chưa đủ năm mà có thai trên 7 tháng vẫn phải tăng ca; ai không tăng ca hoặc tăng ca không đúng thời gian quy định thì bị đánh giá là không hợp tác và bị trừ tiền chuyên cần (600.000 đồng/tháng), cuối năm còn bị trừ tiền thưởng, không được xét tăng lương…
Cam kết nhưng không sửa sai
Theo quy định, từ tháng 1-2014, các doanh nghiệp phải điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho CN nhưng Công ty Hoa Tím không những không tăng mà còn giảm lương cơ bản của CN. Chẳng hạn, lương  cơ bản của chị N. năm 2013 là 2.250.000 đồng/tháng thì nay còn 2,1 triệu đồng. Chị N. cho biết: CN làm lâu năm lương cơ bản cao nhất chỉ khoảng 2.800.000 đồng/tháng, CN mới hay CN học việc lương cơ bản chỉ từ 1.500.000 – 1.650.000 đồng/tháng. Mặt khác, công ty quy định CN phải thử việc 3 tháng mới được ký hợp đồng lao động nhưng có một số CN làm việc gần 5 tháng vẫn chưa được ký.
Theo bà Nguyễn Thị Bích, Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Gò Vấp, Công ty Hoa Tím có đăng ký thỏa ước lao động tập thể, nội quy nhưng không thực hiện như đã đăng ký; không đăng ký tăng ca, chưa đăng ký thang, bảng lương năm 2014. Bà Bích cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của CN, chúng tôi đã mời đại diện Công ty Hoa Tím đến làm việc. Công ty thừa nhận phản ánh của CN là đúng và cam kết sẽ điều chỉnh lương cho CN, thời gian tăng ca hợp lý. Chúng tôi cũng đã kiến nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động tại công ty”.
Tuy nhiên, theo phản ánh của CN, sau lời hứa hẹn của công ty, tình hình tăng ca vẫn không thay đổi. Thậm chí, công ty còn hợp thức hóa sai phạm bằng cách buộc CN ký tên vào bảng đăng ký tăng ca thời gian trước đó với lời nhắn “ai không ký thì cuối tháng không được thanh toán tiền tăng ca”.
Trừ tiền vô tội vạ!
Theo hồ sơ mà CN cung cấp cho cơ quan chức năng, Công ty Hoa Tím quy định CN làm đủ năm sẽ được 14 ngày phép. Tết vừa qua, công ty cho CN nghỉ từ ngày 26-1 đến 8-2 nhưng lại trừ của CN 6 ngày phép. Khi CN nghỉ 1 ngày không được sự đồng ý của công ty sẽ bị trừ 50.000 đồng, một ngày lương và trừ hết tiền chuyên cần. Khi nghỉ có phép cũng bị trừ 50.000 đồng và một ngày lương. Nếu nghỉ hơn 1 tuần vì bệnh hay bất cứ lý do gì, ngoài các khoản trên, CN còn bị trừ hết tiền xăng, tiền nhà trọ (800.000 đồng/tháng). Ngoài ra, sau các ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ 10-3 (âm lịch), 30-4, 1-5, 2-9, công ty bắt CN đi làm bù ngày chủ nhật nhưng không trả lương làm thêm.
Bài và ảnh: Mai Chi

Hoàng Đức Doanh - Vô liêm sỉ lên ngôi


Vô liêm sỉ lên ngôi

Nhà nước trọng kỷ cương
Gia phong giữ phép tắc
Lý với tình bền chặt
Chân thật lên hàng đầu

Con người sống nơi đâu
Trong nhà, ngoài xã hội
Không được phép gian dối
Với những người xunh quanh.

Một sự dối hoàn thành
Là tội Hình theo nó ,
Là Lý, Tình méo mó,
Là oán hận đi kèm !

Nhìn xã hội mà xem
Thời gian dài gian dối
Chỗ nào cũng gây tội
Từ vợ-chồng, cha-con.

Dân tộc đang héo mòn
Sinh thêm bao tính xấu
Ăn cắp và buôn lậu
Có mọi lúc, mọi nơi.

Xét những vụ đã rồi
Bôi nhọ lên Quốc thể
Đi nước nào cũng thế
Chẳng thấy ai ăn năn.

Gian dối trong diễn văn
Gian dối nơi xử án
Quốc gia đang lâm nạn
Gian dối phá Việt nam.

Bởi cái tính tham lam
Không mấy ai trung thực
Đánh mất đi chân thật
Đã nghèo càng xấu thêm.

Làm sao mà ấm êm ?
Gian dối chung giấc ngủ
Gian dối là thú dữ
Ăn thịt ngay chính mình !

Hòa thế giới văn minh
Tự xem mình thấy nhục
Dân nghèo càng cơ cực
Vô liêm sỉ lên ngôi !

Ngày 04 /4/ 2014
Hoàng Đức Doanh

© VAOL

Hoàng Đức Doanh
(Cựu chiến binh)

Từ nhỏ đến 19 tuổi đi học, lao động tự do. Năm 20 tuổi (1/1966) đi bộ đội, chiến đấu ở Khe sanh (Quảng trị) 1968 – 1969. Năm 1970 – 1972 chiến đấu ở Xiêng khoảng, Sầm nưa (Lào). Năm 1973 chuyển ngành là cán bộ huyện Thanh liêm - Hà nam đến khi nghỉ hưu. Hiện là một dân oan bị cướp đất  và đang sinh sống tại thành phố Phủ lý tỉnh Hà nam.
 

Người VN đầu tiên nhận giải thưởng Youtube Award

Website youtube.com được hiển thị trên một màn hình máy tính, ảnh minh họa. AFP photo
Bạn trẻ Trần Đức Việt được cộng đồng mạng biết đến qua các video blog trên Youtube trong 2 năm qua với “nick” JVevermind. Vlogger này là người VN đầu tiên nhận giải thưởng Yotube Award, là giải thưởng cao nhất trong các giải thưởng của Yotube. Hòa Ái có cuộc trao đổi với bạn trẻ Trần Đức Việt về sự kiện này.

Nghe tường trình
Hòa Ái: Trước tiên, bạn có thể chia sẻ cảm giác của bạn khi nhận được giải thưởng Youtube Award, mà bạn là người VN đầu tiên nhận được, cảm giác của bạn như thế nào?
Trần Đức Việt: Cảm giác của mình khi nhận được giải thưởng đấy nói chung khá là vui, thấy khá là vinh dự. Nhớ lúc mới bắt đầu thì chưa bao giờ mình nghĩ có thể đạt được tầm một trăm nghìn subscribe (đăng ký theo dõi) thay vì một triệu, cảm thấy rất bất ngờ. Càng vinh dự càng thấy rất vui hơn và biết ở VN vẫn chưa ai nhận được giải thưởng này mà mình là người đầu tiên nên cảm thấy khá là tự hào.
Hòa Ái: Tiếp theo câu chuyện, được biết bạn cũng là một trong những người đầu tiên tại VN tạo nên trào lưu thực hiện các video blog trên Youtube. Vậy những động lực và yếu tố nào để bạn có những ý tưởng như vậy?
Trần Đức Việt: Động lực thì thật ra hồi đấy mình cảm thấy việc nói lên những quan điểm, nói lên chính kiến của bản thân. Hiện tại ở VN có rất ít bạn trẻ làm. Và mình cảm thấy đó là cách để thể hiện cá tính, thể hiện quan điểm, thể hiện bản thân mình. Thế nên mình bắt đầu làm những vlog.
Hòa Ái: Kể từ ngày video clip đầu tiên của bạn được “post” lên trên Youtube cho đến nay, trong thời gian không là quá dài nhưng có đến hơn một triệu người đăng ký theo dõi, đặc biệt là giới trẻ ở VN. Theo như bạn để ý thì những mảng để tài nào hay những thông điệp gì của bạn thu hút sự chú ý của các bạn trẻ này?
Trần Đức Việt: Về mảng đề tài thì mình có thể thấy đa số người xem các vlog của mình thuộc giới trẻ tuổi tầm từ 12 cho đến 20-21, thế nên những chủ đề gần gũi với giới trẻ, đặc biệt những bạn còn trong độ tuổi đi học phổ thông; ví dụ như là những chủ đề về học sinh, sinh viên, về gia đình và nhà trường. Chủ đề mình làm về thời đi học hồi cấp 3 thì các bạn đặc biệt khá quan tâm. Còn về những thông điệp thì mình thấy thông điệp về các vấn đề xoay quanh thời sự tại thời điểm đó, ví dụ như các video clip nói về “thay đổi giờ học giờ làm”, hoặc là nói về “Tết hội nhập”, hay liên quan đến “fan K-pop”…thì các bạn đón nhận rất nhiều.
Hòa Ái: Như vậy bạn có nhận thấy có sự đồng cảm của giới trẻ ở VN hiện nay với các vlog của bạn? Có thể họ cũng muốn có tiếng nói giống như bạn?
Trần Đức Việt: Mình cảm thấy cho đến thời điểm này thì mình có thể đại diện cho một bộ phận của giới trẻ thôi, mình không dám nói đại diện cho cả giới trẻ. Mình thấy những vấn đề mình nói vì mình đã trải qua rồi và mình cũng hiểu là có rất nhiều bạn trẻ trải qua nên cũng có thể nói là họ đồng cảm và mình nói hộ cho họ.

Sân chơi cho giới trẻ

Bạn trẻ Trần Đức Việt với “nick” JVevermind. Courtesy of thanhnien.com
Hòa Ái: Hòa Ái trở lại lúc ban đầu khi bắt tay vào thực hiện các vlog như vậy thì mục đích mà bạn hướng tới là gì? Có phải là sự nổi tiếng hay không? Và bạn có từng nghĩ rằng mình sẽ nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của đông đảo bạn trẻ hay không?
Trần Đức Việt: Thật sự mà nói mục đích đầu tiên cho việc mình làm clip chỉ là muốn thể hiện quan điểm và thể hiện cá tính của bản thân. Và bên cạnh đó, vì mình học ngành truyền thông thế nên mình thấy đây là cơ hội tốt để trao dồi, như là môi trường để thực tập. Thế là mình quyết định làm clip. Lúc đầu tiên thì mình cảm thấy rất sợ vì không biết “up” lên có ai xem không hay phản ứng của mọi người thế nào. Nhưng mà mình thấy chỉ cần tin vào những gì mình nói thì mình sẽ làm. Cho nên ngay từ lúc đấy mình không bao giờ nghĩ sẽ có rất nhiều người xem và sẽ có rất nhiều người quan tâm. Lúc đầu mình đặt mục tiêu các video có tầm một nghìn “view” (người xem) thì mình sẽ tiếp tục làm. Rồi tăng mục tiêu từ một nghìn thành năm nghìn, rồi mười nghìn.
Hòa Ái: Vậy bây giờ bạn trở thành người VN đầu tiên nhận giải thưởng Youtube Award và bạn cũng biết có rất nhiều người ủng hộ mình, sắp tới bạn có nghĩ những vlog của bạn sẽ được đầu tư nhiều hơn, sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn để xứng danh với những gì người xem mong đợi hay không?
Trần Đức Việt: Mình sẽ cố gắng giữ nguyên phong cách nói chuyện và pha trò như từ trước đến nay. Còn cần thay đổi thì mình nghĩ sẽ đầu tư nhiều về nội dung hơn. Bởi vì con người thì ai cũng phải lớn. Có lẽ nội dung, thông điệp chuyển tải thì mình muốn ngày một sâu sắc hơn và ngày càng gần gũi hơn, càng nhiều người hiểu hơn và có thể càng nhiều người cùng làm được cái gì đấy.
Hòa Ái: Bạn Việt có nghĩ rằng các phương tiện truyền thông có ở VN hiện nay như Youtube có đóng vai trò quan trọng đối với giới trẻ VN không?  Và bạn có niềm tin với giải thưởng bạn đạt được ít nhiều tác động đến những bạn trẻ khác, họ cũng sẽ có những ý tưởng để tham gia vào truyền thông nhiều hơn hay họ nói lên tiếng nói của chính họ, đóng góp cho xã hội?
Trần Đức Việt: Về vấn đề này, mình nghĩ từ lúc bọn mình và những người khác bắt đầu làm blog từ đấy cũng tạo nên các phong trào cho rất nhiều bạn trẻ chuyển qua làm Youtube, bắt đầu làm blog, làm phim, làm các video ngắn hài hước…Có thể nói trở thành có thể gọi là một sân chơi mới có nhiều bạn trẻ tham gia. Qua đó có thể nói tạo cảm hứng cho mọi người chia sẻ quan điểm cá nhân. Lúc mình làm blog cho đến nay tầm được 2 năm rồi nhưng mình thấy cũng còn rất nhiều bạn trẻ vẫn còn sợ sệt bị người khác đánh giá. Thế nên theo mình thấy có thể nói là có thể “inspire” (tạo cảm hứng) một số bạn nhưng đa phần các bạn trẻ VN vẫn không dám bước ra khỏi “safe zone” (khung an toàn).
Hòa Ái: Hòa Ái mến chúc những video clip trong thời gian sắp tới sẽ được chào đón nhiều hơn và hy vọng thành quả mà bạn đạt được như giải thưởng Youtube Award vừa rồi sẽ là hình ảnh khích lệ rất nhiều cho các bạn trẻ.
Trần Đức Việt: Mình cảm ơn.
Hòa Ái: Cảm ơn bạn Việt.
Hòa Ái,
phóng viên RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét