Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Thứ Ba, 03-12-2013 - Tại sao Bạc Hy Lai rớt đài và Tập Cận Bình biến mất?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Chất vấn ai ? (Tia sáng).
- Trưởng Ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh: Đầu tư tràn lan, gây thất thoát là có thật (TP). – Vẫn còn tâm lý vốn ODA là “cho không” (TT).
- Hằng chục tỉ đồng vốn ưu đãi chết theo “con tàu ma” tại Thanh Hóa: Kỳ cuối: Báo cáo gian dối để rút tiền ngân hàng (LĐ).

Ðài Loan: Trung Quốc có thể lập vùng phòng không ở Biển Ðông  (VOA)   —TQ bắt đầu dùng chiêu khảo cổ, xác tàu yêu sách “chủ quyền” Biển Đông  (GDVN)   —Đại sứ Trung Quốc: Lập thêm ADIZ (ở Biển Đông) là quyền của Bắc Kinh?!  (GDVN)   —Hồng Lỗi hoan nghênh Mỹ, chỉ trích Nhật Bản  (GDVN)   —TQ không phản đối Hàn Quốc mở rộng khu nhận diện PK ở Hoa Đông  (GDVN)   —Seoul bất ngờ được kỳ vọng sẽ phá vỡ ADIZ  (ĐV)
Tập Cận Bình sẽ trả lời Mỹ ra sao?  (TVN)  —TQ học gì từ vụ máy bay Hàn Quốc bị bắn hạ?  (VNN)   — Biển Đông chính là lý do khiến Trung Quốc mua Su-35 (ĐS&PL)
‘Tôi tự tháo vòng kim cô Mác -Lênin’  -(BBC) -Quang Thiều Gửi đến BBC từ Việt Nam  -Ông Nguyễn Kiến Giang từng theo và cũng tự tháo vòng kim cô ý thức hệ ‘không tương lai’.

Xóm bệnh nhân giữa Sài Gòn – Kỳ 2: Manh chiếu dưới tán phượng già  (TN)  >>>Xóm bệnh nhân giữa Sài Gòn: Đêm trắng ở trại 25
Nghỉ tết 9 ngày, không để giá cả tăng đột biến (TN) – Ông thủ Dũng nói.

Mối nguy của kinh tế lệ thuộc – Kỳ 2: ‘Kẹt’ giữa gia công và khai thác tài nguyên  (TN)  >>    Mối nguy của kinh tế lệ thuộc
Tham nhũng làm suy yếu tăng trưởng  (TN)
Chuyện không mới   (TN)  -Giống như các loại thực phẩm bẩn, thuốc kích thích tăng trưởng nhập lậu được sử dụng tràn lan không phải là chuyện mới, nhưng chính cách ứng xử của các cơ quan chức năng với vấn đề này mới là điều đáng lo hơn cả. Lấy câu chuyện quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ 80.000 ống thuốc kích thích tăng trưởng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc hồi giữa tháng 11 làm ví dụ.
Đường 3.800 tỉ đồng ‘tắc’ vì 8 hộ dân  (TN)   —-  Lo có thêm nhiều tuyến đường ‘đắt nhất hành tinh’  (TN)
Xử lý nghiêm những điểm nóng án tham nhũng   – TP – “Bà con cô bác cử tri cứ mạnh dạn phản ánh về tham nhũng, chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện đúng theo chức năng, công khai và minh bạch” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định.
“Lỡ’ chạm trúng chỗ “nhạy cảm” thì dám làm không Anh Tư???- Làm đi mới tin, cứ một kiểu nói nhai hoài chán lắm – Xử lý- Quyết liệt -Triệt để -Vào cuộc – Công khai – Minh bạch -Lầm chủ – Làm gốc….nghe hoài trở thành quen. Giống như “ta nhất định thắng tham nhũng nhất định thua” !!!!
Chủ tịch nước: Tôi không tin chỉ 1% công chức yếu kém  (TT)   —Chủ tịch nước: Công chức “cắp ô” – bộ phận không nhỏ!  (DT)
‘Sự úp mở chứa chấp ung nhọt tham nhũng’  (VNN) -Cứ nói thẳng, nói thật, công khai, minh bạch. Sự úp mở là nguyên nhân rất quan trọng chứa chấp tham nhũng, ung nhọt của xã hội – Chủ tịch nước nói.
Ha! ha! Anh Tư chưởi xéo mấy tên không dám nói đứa nào tham nhũng mà nói ” xéo xéo”.
Nghỉ tết 9 ngày: dân mừng, doanh nghiệp lo trở tay không kịp-(TT)   —-Đề nghị tiếp tục bồi dưỡng CSGT làm việc ngoài giờ (TT)  —Để lọt 600 bánh heroin: hải quan nói vô can, hàng không phản ứng (TT)   —-  Nước hoa, bật lửa… bị giữ lại, 600 bánh heroin đi qua (VNN) —-Sân bay Tân Sơn Nhất: từ 3.600ha còn… 1.500ha?(TT)
Xả lũ đúng lý thuyết, chết dân trên thực tế  (VEF)   —-Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng thích mô hình này  (TVN)
Khốn khổ vì ‘siêu dự án’ 10.000 tỷ  (VNN)   —-Người VN đổi điện thoại nhiều nhất Đông Nam Á  (VNN)
Giới trẻ trong bão “khủng hoảng giá trị”  (DT)    —-Kê khai và tham nhũng  (NLĐ)    —-Né trả lời bức xúc của dân  (NLĐ)
“Đóng cửa” với báo chí dễ gặp bất lợi  (PLTP)    —-Định giá đất độc lập – điểm mới trong Luật đất đai sửa đổi  -VOV.VN   —-Cải cách hành chính ở Đồng Tháp: Thành công từ nụ cười  (VOV)
______________________________________________________________________________________
Những điều chúng ta cần làm  -(Trịnh Hội -VOA)  – Đó là việc Việt Nam sẽ phải ra điều trần trước Liên Hiệp Quốc ở Geneva vào ngày 28 tháng 1 năm 2014 sắp tới. Theo đúng tiến trình Universal Periodic Review (UPR) mỗi 4 năm mới có một lần như tôi đã trình bày trước đây.
Vĩnh biệt nhà văn hóa, học giả Nguyễn Kiến Giang   – Hà Sĩ Phu – (Boxitvn)
Thành kính phân ưu cùng gia đình nhà văn hóa tài danh Nguyễn Kiến Giang – (Boxitvn)  -Được tin học giả NGUYỄN KIẾN GIANG vừa tạ thế sáng 2-12-2013, thọ 83 tuổi, hết thảy trí thức ưu tư trước thời cuộc khắp từ Bắc đến Nam đều choáng váng, đau buồn.
Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Sự thật, trải qua một khóa học cao cấp không trọn vẹn ở Liên Xô, Ông Nguyễn Kiến Giang có trong mình một học vấn toàn diện, cả triết học phương Tây lẫn triết học Mác xít, lại được thụ hưởng từ trong gia đình cũng như trong nhà trường Pháp Việt vốn liếng thâm hậu của cả hai nền văn hóa Tây và Đông. Nhưng cũng như một số ít con người thuộc tầng lớp tinh hoa thức thời đi theo cách mạng từ sớm và về sau đã phản tỉnh, bấy nhiêu kiến thức trang bị hệ thống đó lọc qua đầu óc tư duy sắc bén của Ông đã giúp Ông phân tích thực tế thời cuộc nhanh nhạy và có tầm nhìn vượt lên trước rất xa, từ gần năm thập niên trước đã đoạn tuyệt với học thuyết CNXH giáo điều, đề xuất những kiến giải sáng suốt về một con đường xã hội dân chủ như là cái đích phải tới của những người mác xít chân chính.
Vĩnh biệt anh NGUYỄN KIẾN GIANG, người trí thức yêu nước chính trực và cao thượng, nhà lý luận tiên phong của thời “Thoát Cộng” – (Boxitvn)  -Hoàng Hưng
[clip_image003%255B5%255D.jpg]
NGUYỄN KIẾN GIANG – Hạt giống đỏ Mác-xít trở thành nhà lý luận Dân chủ tiên phong  -Lê Phú Khải
Nguyễn Kiến Giang và tác giả.=>>>
Một vài suy nghĩ về học thuyết Mác-Lênin  -Phan Thành Đạt  – (Boxitvn)  -Le marxisme n’est pas mort, il continuera à exister (…) ce n’est pas une science mais une croyance .
(Chủ nghĩa Mác không chết, học thuyết này tiếp tục tồn tại, đó không phải là một môn khoa học mà là đức tin.)  -Verdès-Leroux, Đức tin của những người thất bại, La foi des vaincus
Martin Petty – Những đảng viên đã “sáng mắt, sáng lòng” đang tiến hành một cuộc cách mạng thầm lặng ở Việt Nam-(Danluan)
Từ Nguyễn Chí Thiện đến Nguyễn Đắc Kiên »   – - (ĐCV)   - Nguyễn Đắc Kiên đã tiếp nối tinh thần của Nguyễn Chí Thiện ..Nguyễn Chí Thiện vì thế.. Anh chưa chết. …
Dân đen lý sự »  –   - (ĐCV)  - Nhà nước bóc lột người dân đến tận xương tuỷ, bất công nghịch cảnh tràn đầy, đồng thời còn cướp đi các quyền căn bản của con người. Vậy mà muốn người ta…
Những con sóng  – (Youtube /DLB) -Ca khúc ‘Những con sóng’. Nhạc và lời: Trần Bảo Như, sa sĩ trình bày: Đoàn Chính.
Ông Nguyễn Kiến Giang từ trần  -(DLB)
Giấc mơ Trung Quốc, thực tế Trung Quốc  -Kai Strittmatter (Süddeutsche Zeitung)/Trần Huê lược dịch   -(DLB)
Xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam đang đi ‘đúng quy trình’  -(DLB)
2/12: Chúc mừng sinh nhật tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ   -Phương Bích  -(DLB)
Cho ta gửi một mảnh trời xanh biếc  -Người Buôn Gió      -(DLB)
‘Vùng Phòng Không,’ sai lầm chiến lược của Trung Quốc  (Nguoiviet)  -Tuy còn quá sớm để kết luận, nhưng đa số giới quan sát đồng ý rằng khu vực phòng không mới của Trung Quốc có thể là một sai lầm chiến lược.
Nguyễn Văn Thiệu – Chế độ tàn ác và vô nhân đạo như thế chưa từng có trong lịch sử Việt Nam   -Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch – Vào ngày 1 tháng Bảy 1992 tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ, cựu tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu với tư cách Chủ tịch của Tổ chức Dân chủ Hóa và Tái kiến thiết Việt Nam đã ra tuyên bố về Hiến pháp mới của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã được Quốc hội thông qua vào ngày 15 tháng Tư 1992. Chúng tôi trân trọng giới thiệu với các độc giả trích đoạn bản tuyên bố này.
Lời cuối cho hiến pháp CH XHCNVN  (DLB)

Hình ảnh dân oan biểu tình hàng ngày tại Ngô Thì Nhậm -trụ sở tiếp dân nhà nước -(XuanVN)

Ma ám – Phim lừa ngoại cảm bịp choảng nhau?!  -(Chu mộng Long)   —Đồng dao xỏ xiên-(Chu mộng Long)
Cưỡng bức thông tin, sao bây giờ Quốc hội mới biết?-(Chu mộng Long)


KINH TẾ
- Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng thích mô hình này (TVN).
- Trên cánh đồng liên kết: Cơ hội cho HTX (NNVN).
- Bán hàng đa cấp: Đi học bí quyết lừa… người thân (MTG).
Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam tăng 93 lần  (NV)  —World Bank: Kinh tế Việt Nam vẫn đang trì trệ, tăng trưởng mức thấp  (GDVN)
Thương lái Trung Quốc săn lùng lợn mỡ để làm gì?  (GDVN)  —Hoang vu như dự án nhà ở Thạch Bàn của chủ đầu tư Viettel  (GDVN)
Nợ xấu phình to, OCBC thoái vốn khỏi VPBank  (ĐV)   —  Vietnam Airlines thoái hết vốn tại Techcombank  (TN)
Bức tranh chung của nền kinh tế bắt đầu khởi sắc  (Tamnhin) -  Chính phủ thống nhất nhận định: Tình hình KT-XH tháng 11 và 11 tháng đầu năm có dấu hiệu khả quan hơn, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiềm chế, những chỉ số như CPI, trong tháng 11 tăng 0,34% và 11 tháng tăng 5,5%, là chỉ số thấp trong 10 năm qua. Sản xuất công nghiệp tăng, đặc biệt là công nghiệp chế biến, tháng sau tăng cao hơn tháng trước, xuất khẩu tăng 16,2%…
Còn “bức tranh riêng” thì xuống sắc. -Mời xem lại “khởi sắc” :  Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục sa thải ít nhất vài ngàn người  (GDVN)   —-Gần 55.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động  (DV)    —–Hà Nội quyết dẹp chợ cóc để “cứu” siêu thị  (VnM)
Tập đoàn, tổng công ty nhà nước: nợ chiếm 50% GDP  -SGTT.VN  >>>>Số nợ hơn 1,3 triệu tỉ đồng không đáng lo ngại Sốc với giá gas, thả ga mua đồ khuyến mãi bên Mỹ  (VEF)   —  Huy động được hơn 175.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ  (TN)
Tập đoàn “khủng” cũng lo thoái vốn “bán chẳng ai mua” (Infonet)   —Cảng 30 tỉ đồng mới xây đã lạc hậu  (NLĐ)   —Bán gạo ngày càng khó  (NLĐ)
Làm thế nào cho vay được 50.000 tỉ đồng trong tháng 12?  -SGTT.VN   —719 doanh nghiệp thuộc bộ, tỉnh nợ 72 nghìn tỷ  (VnEc)  —-Thuê 80.000 đồng/m2 đất, 6 “ông lớn” xuất bản vẫn cầu cứu  (VnEc)
Mối nguy của kinh tế lệ thuộc   (TN)  -Xuất khẩu Việt Nam đang lệ thuộc vào tăng trưởng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), còn các doanh nghiệp VN ngày càng suy kiệt.
Gas ‘đội’ giá do trung gian?  (TP) -  Rồi tới “Điện đội giá do than” “Nước đội giá do tràn lan” ” Xăng đội giá go ăn gian” ….Không biết xứ ta có ai “Lãnh đạo, quản lý” xã hội không nhỉ ? Hay đã tiến tới “thiên đương: cho nên “Vô chánh phủ”- ( Tới thiên đường là không còn biên giới lãnh thổ- Không đứa nào trị đứa nào cả – Nằm không cũng có ăn thoải mái….)  —Sẽ lập đoàn kiểm tra giá gas  (TT)
Một ngày tăng giá, đại gia GAS thu gần 2.000 tỷ  (VEF) – Bọn tư bản đỏ bóc lột ăn cướp của Nhân dân khiếp thật!!!
“Giá gas cao thế này, người tiêu dùng phải quay về dùng củi!”   (Dân trí)
Doanh nghiệp ngoại kêu đầu tư vào Cần Thơ gặp khó  (TP)   —Đổ máu giành ‘đất vàng’ vỉa hè làm ăn  (TP)   —-Bộ trưởng Xây dựng nói về gói 30.000 tỷ đồng  (TP)   —-Tan hoang tháp kim cương FPT  (VEF)
Giá vàng thế giới giảm xuống thấp nhất 5 tháng   (Dân trí)
Nợ xấu không hề mất đi  (PLTP) -Sau khi tạm chuyển nợ cho VAMC, ngân hàng lành mạnh hơn về bề ngoài nhưng nợ xấu trong nền kinh tế không hề mất đi.

“Nhập đường của HAGL không ảnh hưởng đến nông dân”  (VnEc)   —-Kinh tế Việt Nam “nguy cơ đi ngang nhiều năm”  (VnEc)  >>>>Chính phủ: “Nền kinh tế đã bắt đầu khởi sắc”


VĂN HÓA-THỂ THAO
- GS. NGUYỄN TRƯỜNG TIẾN: VĂN HOÁ VIỆT – tầm nhìn… (Bùi Văn Bồng).
- Những nhạc sĩ cùng sinh ra bên một dòng sông: Bài 5: Đối thoại cùng nhạc sĩ Triều Dâng (MTG).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Học để làm gì?   (GDVN)   —-Những hình ảnh về giáo dục miền Nam trước 1975  (VNN)
Nhìn lại sự kiện “bố sống ở ống cống nuôi con đỗ thủ khoa đại học Y”  (GDVN)
60 trường cao đẳng sư phạm sẽ về đâu?  (VNN)   —Việc ‘khủng khiếp’ của các thầy cô giáo  (VNN)
Thêm trường ĐH tại Nghệ An (PLTP)  >>>>Đề nghị dừng hoạt động 2 trường đại học

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Cho phép bác sĩ kê đơn thực phẩm chức năng: Cần cân nhắc! (SGTT).
- Mưu sinh trên đại lộ: Những người dân “mót đất” (NNVN).
Cho heo ngủ mùng, ăn cơm tấm, uống cà phê để ‘trả hiếu’   AN GIANG (NV) - Trong những ngày qua, dân chúng huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang xôn xao vì tin đồn nói một người đàn ông rước chú heo về nhà săn sóc vì tin rằng linh hồn của ông nội mình đầu thai vào.
Sự thật tin đồn ‘heo đầu thai’ khiến cả làng kinh sợ  (ĐV)   —‘Giới mại dâm, ma cô, côn đồ đang đội lốt nghệ sĩ’  (ĐV)
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ cháy đền thờ Lê Lai  (GDVN)   —-Bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm sau 7 năm trốn lệnh truy nã  (GDVN)

Rác thải ngập đường liên thôn ở huyện ven đô  (GDVN)    —Đặc nhiệm nổ súng, huy động trực thăng giải cứu con tin  (ĐV)

TP HCM: Cắt cổ người tình rồi tự sát  (NLĐ)   Hai tên cướp taxi bị người dân vây bắt  (NLĐO)

QUỐC TẾ 
Thách thức Thủ tướng  (BBC)    —Đụng độ trước văn phòng thủ tướng Thái  (BBC/ nghe xem)    —-Thái: Đoàn biểu tình muốn chiếm Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Thủ Đô bằng thương thuyết  (RFA)   —-Thái Lan: Bế tắc chính trị tiếp diễn trong lúc biểu tình biến thành bạo động  (VOA)
Thái Lan: Lãnh đạo phe biểu tình có thể bị tử hình hoặc tù chung thân  (GDVN)   —Chiêu bài trong bạo loạn của Thủ tướng Thái xinh đẹp  (ĐV)
Mỹ lui bước lúc Bắc Kinh vẫn rụt rè?  (RFA)   —-Trung Quốc khẳng định chủ quyền lãnh hải bằng khảo cổ  (VOA)
Bắc kinh khôn hơn đám tay sai bợ đít nhiều ,lấy khảo cổ học (Lịch sử ) để khẳng định chủ quyền chớ không ngu tới mức ” không ai lấy lịch sử để khẳng định chủ quyền” – Cứ ăn bã thải mãi thì ngu là cấm chắc- Chỉ khôn ở chỗ bán nước làm tay sai ngoại bang quay lại đè đầu bóp họng Nhân dân của mình và Hèn với giặc ác với Dân.
Chiến hạm Đài Loan tăng sức mạnh đối đầu Trung Quốc  (ĐV)   —Seoul bất ngờ được kỳ vọng sẽ phá vỡ ADIZ  (ĐV)   —Trung Quốc huấn luyện quân đội bắn hạ B-52  (ĐV)
Phó Tổng Thống Joseph Biden sắp gặp Thủ Tướng Shinzo Abe   (RFA)   –Phó TT Biden sẽ nêu những quan ngại về vùng phòng không với TQ  (VOA)
Bằng chứng cho thấy ông Assad phạm tội ác chiến tranh  (VOA)   —Liên Hợp Quốc: Có bằng chứng Assad phạm tội ác chiến tranh  (GDVN)
Amazon.com có thể dùng máy bay không người lái để giao hàng  (VOA)
Nga mạnh tay trừng phạt Triều Tiên   (NLĐO) – Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 2-12 đã ký sắc lệnh nhằm thực thi các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên theo nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua vào đầu tháng 3 năm nay.

Tại sao Bạc Hy Lai rớt đài và Tập Cận Bình biến mất? 

Tác giả: Lin Feng - The Epoch Times   
Chuyện bên trong về những biến động trong vòng nội bộ của chế độ Trung Cộng
Tập Cận Bình, lảnh đạo giả định kế tiếp của ĐCSTQ, tìm cách rút khỏi vai trò lãnh đạo Đảng đã được sắp đặt, nhưng đã bị thuyết phục phải đứng về phía những người lớn tuổi, những người lo sợ các phe phái đấu đá không thể đồng ý về bất cứ ai khác, ngoài ông ta. Bài viết này tìm hiểu lý do tại sao ông đã làm điều này. Đây là Phần 1 của loạt bài này.

The attempted defection by former Chongqing police chief Wang Lijun (first domino) set in motion a chain of events exposing and inflaming the Communist Party’s internal strife, which has come to a head presently. The once powerful Bo Xilai (second domino) is facing criminal charges, and the man Bo was to succeed as the powerful domestic security czar, Zhou Yongkang (third domino), has been stripped of real power. (Bo and Wang—Feng Li/Getty Images; Zhou—Liu Jin/AFP/Getty Images; graphics by Vadim Berestetsky/The Epoch Times)Cố gắng toan tính đào tẩu bởi Cảnh sát trưởng Trùng Khánh Wang Lijun (domino số 1) phô bày một chuỗi các sự kiện và gây xung đột nội bộ của Đảng Cộng sản, nay đã đến hồi gay cấn. Bạc Hy Lai (domino thứ 2) một thời có quyền lực đang đối mặt với cáo buộc hình sự, và người mà sắp thay thế , trùm an ninh quốc nội mạnh mẽ Chu Vĩnh Khang (domino thứ 3), đã bị tước quyền lực thực sự.(Bo và Wang-Feng Li / Getty Images, Zhou-Liu Jin / AFP / Getty Images, đồ họa bởi Vadim Berestetsky / The Epoch Times)Epoch Times)
Lươc khảo tin tức
Cuộc đấu đá quyền lực kéo dài 13 năm trong vòng lảnh đạo cao cấp của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đến hồi gay cấn, và giới lãnh đạo ĐCSTQ đã đến thời điểm phải quyết định.

Kỳ vọng, mong đợi trở thành phổ biến trong xã hội Trung Quốc. Khi vụ Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân bùng nổ ra với hết những tiết lộ này đến những tiết lộ khác bị phanh phui đã làm cho công luận Trung Quốc bừng tỉnh và bắt đầu tìm hiểu thực hư đằng sau những vụ tai tiếng đó.

Tờ Study Times (Nghiên Cứu Thời báo), một ấn phẩm của Trường Đảng thuộc ĐCSTQ – lò đào tạo lãnh đạo của Đảng, trong một bài đăng ngày 2 tháng Bảy viết rằng Trung Quốc đang đối mặt với “những thay đổi lớn chưa từng thấy trong vòng 3 ngàn năm qua.”

Tại thời điểm này, mọi con mắt đều đổ dồn vào vụ xử án Bạc Hy Lai, để xem y sẽ bị trừng phạt như thế nào. Nhưng tình hình đang có chiều trở nên rối ren và phức tạp. Dựa vào những nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo ở cấp cao nhất trong ĐCSTQ, báo The Epoch Times (Anh ngữ thời báo) xin tường trình diễn tiến của câu chuyện như sau:

Bạc Hy Lai nguyên là bí thư ĐCSTQ của thành phố cấp tỉnh Trùng Khánh thuộc vùng trung tây Trung Quốc đồng thời là một lãnh đạo cánh tả trong ĐCSTQ. Vương Lập Quân nguyên là phó thị trưởng của Bạc, Cảnh sát trưỏng, tay chân thân tín của Bạc. Sau khi Bạc được Vương cho biết về tội phạm của vợ Bạc, bà Cốc Khai Lai, đã dính líu tới vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood, Bạc đã giáng cấp Vương và tiến hành cô lập tất cả những ai từng gần gũi với giám đốc công an và cho giết vài người trong số đó.

Lo sợ cho tính mạng của mình, ngày 6 tháng Hai, Vương đã chạy trốn vào tòa Lãnh Sự Mỹ tại Thành Đô. Dự định đào tẩu đó của Vương đã phơi bày cho nhân dân Trung Quốc biết được trên tầng lãnh đạo chóp bu của ĐCSTQ đang có những cuộc đấu đá, thanh trừng quyết liệt.
Hình phạt dành cho Bạc đã nhanh chóng được thi hành. Ngày 15 tháng Ba, Bạc bị tước hết các chức vụ Đảng và phải chịu những cuộc chất vấn kiểu đấu tố khét tiếng(shuanggui) của Đảng. Sau nhiều tháng trì hoãn với rất nhiều dấu hiệu mâu thuẩn nhau, ngày 28 tháng 9, truyền thông nhà nước đã đưa tin rằng Bạc sẽ bị khai trừ khỏii đảng và sẽ bị đưa ra tòa hình sự về tội danh “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” liên quan tới tham nhũng và quan hệ tình dục bất chính.

Những cáo buộc đã được tuyên bố công khai là một nước cờ thí mạng bởi hàng ngũ lãnh đạo đang bị chia rẽ chưa thể giải quyết dứt điểm được vụ việc. Các lãnh đạo chóp bu của Đảng đã biết được những gì Vương đã tiết lộ sau vụ Thành Đô: Đó là Bạc, cùng với tên trùm nội an Chu Vĩnh Khang, đã lên kế hoạch đảo chánh để tước lấy quyền lực khỏi tay nhân vật được cho là sẽ kế vị chức vụ chủ tịch đảng Tập Cận Bình. Những lãnh đạo Đảng còn biết Bạc là nhân vật chủ chốt đằng sau những vụ bách hại dân chúng vô cùng tàn bạo: cưỡng bách lấy nội tạng sống của học viên Pháp Luân Công.

Số phận của Bạc lại là mấu chốt trong một cuộc tranh giành quyền lực đã xảy ra từ lâu rồi, cuộc đấu đá giữa một bên là chủ tịch đương nhiệm Hồ Cẩm Đào, thủ tướng Ôn Gia Bảo, Tập Cận Bình cùng những người ủng hộ của họ với một phe bên kia do cựu chủ tịch ĐCSTQ Giang Trạch Dân thành lập. Và bây giờ cuộc đấu đá này đã dính tới toàn bộ các quan chức cao cấp đang tại vị của Đảng và các nhân vật đã hồi hưu.

Lẫn tránh trách nhiệm

Quyết định của Giang Trạch Dân đàn áp phong trào tu luyện tinh thần của Pháp Luân Công (còn được biết với tên gọi khác là Pháp Luân Đại Pháp) là vấn đề cốt lõi đã dẫn đến cuộc đấu đá trong ĐCSTQ ngày nay.

Pháp Luân Công lần đầu tiên đuợc truyền dạy công khai tại vùng đông bắc Trung Quốc vào năm 1992. Theo môn phái này thì học viên sẽ thực tập những bài tập với những động tác chậm rãi, thiền định, và học cách sống theo ba nguyên tắc Chân, Thiện, Nhẫn. Môn học này đã nhanh chóng trở nên rất phổ biến. Vào năm 1999, theo ước lượng của nhà nước, có từ 70 đến 100 triệu người theo pháp Pháp Luân Công – đông hơn cả số đảng viên của ĐCSTQ.

Khi Giang bắt đầu chiến dịch nhổ tận gốc Pháp Pháp Luân Công vào tháng 7 năm 1999, ông ta dự tính sẽ hoàn toàn quét sạch Pháp Luân Công trong vòng ba tháng. Thế nhưng, vào năm 2002 khi Giang đang được sắp xếp để về hưu, vẫn không có một dấu hiệu nào chứng tỏ pháp Pháp Luân Công đã bị quét sạch.
Tình thế đó đã làm nảy sinh ra một rắc rối. Chiến dịch nhổ tận gốc Pháp Luân Công của ông Giang đã vô tình đưa ĐCSTQ vào thế đối đầu với rất nhiều người Trung Quốc, với tỉ lệ ĐCSTQ có thù hằn với một (1) trên mười hai (12) người Trung Quốc. Hàng triệu người sau đó đã bị đưa vào những trại lao động nơi họ bị hành hạ và tẩy não. Hàng ngàn người trong số đó đã bị giết chết. Còn hàng ngàn người khác thì bị giết để cướp lấy nội tạng sống.

Như vậy nếu Giang hoặc những người trung thành với ông ta không nắm được quyền lực, thì rất có thể những tội ác do chiến dịch triệt trừ đó gây ra đã bị phơi bày ra ánh sáng rồi và những thành viên trong phe của Giang đã bị truy tố, trừng phạt. Do đó tất cả những cuộc đấu đá sau hậu trường xung quanh kỳ đại hội đảng lần thứ 16 vào năm 2002, lần thứ 17 năm 2007, và lần thứ 18 sắp đến đều xoay quanh nỗ lực của phe nhóm Giang muốn thâu tóm quyền lực để tránh bị buộc phải chịu trách nhiệm.

Năm 2003 Hồ Cẩm Đào trở thành Tổng bí thư ĐCSTQ, nhưng suốt một thời gian dài ông ta vẫn không nắm được thực quyền. Giang Trạch Dân, chủ tịch Quân ủy Trung ương, mới là người cầm chịch mọi chuyện.

Thêm vào đó, với Tăng Khánh Hồng là kẻ đút lót chạy chọt xưa nay của Giang nắm cương vị phó chủ tịch ĐCSTQ, nên Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã rất khó khăn để có thể vượt được khỏi các bức tường rào của trụ sở Đảng, Trung Nam Hải (Zhongnanhai).

Sau khi Giang về hưu hẳn năm 2004 và Hồ được trở thành chủ tịch Quân ủy Trung ương,Hồ cũng chỉ có quyền thăng chức các tướng lãnh thôi.

Về vấn đề Pháp Luân Công, Hồ và Giang có những quan điểm khác biệt.

Để duy trì việc đàn áp những học viên Pháp Luân Công, ĐCSTQ đã phải chi ra những món tiền khổng lồ và đã đẩy toàn bộ hệ thống luật pháp Trung Quốc đến bờ vực sụp đổ.

Cựu phó giám đốc Cục Công an Liu Jing cho hay rằng tại một cuộc họp vào năm 2001 Giang bày tỏ mong muốn lập thêm Văn phòng 610 vào tất cả các cấp của hệ thống công an (Văn phòng 610 là cơ quan ngoại luật pháp của Đảng do Giang thành lập để thực hiện việc đàn áp Pháp Luân Công. Văn phòng này có mặt ở mọi cấp và có thẩm quyền ở mọi cấp của Đảng cũng như nhà nước).

Hồ cho rằng “thêm Văn phòng 610 là phải thêm rất nhiều nhân lực và sẽ rất tốn kém.”

Giang đã nổi giận và quát vào mặt Hồ với những lời cho thấy Giang rất sợ mộn tập tinh thần ôn hòa này, “Pháp Luân Công sắp lật đổ quyền lực của ông, thế mà đồng chí còn nói về nhân sự và ngân sách được à?” Từ đó Hồ giữ im lặng.
Chinese Regime in Crisis

Sau vụ ám sát hụt Hồ vào năm 2006, cán cân quyền lực bắt đầu nghiêng về phía Hồ.

Vào tháng năm 2006, Hồ Cẩm Đào đã thực hiện một chuyến công du tới biển Hoàng Hải để thẩm định một hạm đội. Trong khi Hồ đang thị sát thì bỗng nhiên nhiều loạt súng máy tới từ hai tàu chiến gần cạnh bắn xối xả vào con tàu có chức năng phá hủy hỏa tiễn, giết chết 6 thủy thủ.

Chiếc tàu phá hủy hỏa tiễn chở Hồ đã phóng hết tốc lực để chạy thoát. Để tránh những âm mưu ám sát khác, Hồ không quay về Bắc Kinh ngay, mà bay thẳng đến tỉnh Yunnan ở phía tây nam. Và mãi một tuần sau Hồ mới quay trở về Bắc Kinh.

Sau sự kiện này, Hồ Cẩm Đào bắt tay vào việc củng cố quyền kiểm soát quân sự của mình, khởi điầu từ Bắc Kinh, rồi đến Quân ủy trung ương, kế đó là Trùng Khánh.
(Tiếp theo: Tại sao Bạc Hy Lai rớt đài và Tập Cận Bình biến mất? - Phần 2) Đọc bản tiếng Anh ởĐÂY)
Chú thích:
-Nguồn:
-Exclusive: Why Bo Xilai Fell and Xi Jinping Disappeared, Part 1
http://www.theepochtimes.com/n2/china-news/exclusive-why-bo-xilai-fell-and-xi-jinping-disappeared-part-1-302461.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét