Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Ngày 05/12/2013 - Quy trình “made in Việt Nam”

  • Thương mại quốc tế : Sức tăng khó cưỡng của đồng nhân dân tệ (RFI) - Từ khi khu vực Mậu dịch tự do thí điểm Thượng Hải được thành lập ngày 29/09 vừa qua, đồng nhân dân tệ Trung Quốc không ngừng tăng giá. Hiện tại, đây là đồng tiền trao đổi thứ hai trên thế giới, chỉ sau đồng đô la Mỹ và đứng trước cả đồng euro.
  • Hồng Kông tham khảo ý dân về bầu cử dân chủ (RFI) - Hôm nay 04/12/2013, chính quyền Hồng Kông đã mở chiến dịch lấy ý kiến người dân về phương thức bầu cử người đứng đầu đặc khu hành chính. Việc làm được người dân Hồng Kông mong đợi từ lâu này diễn ra trong bối cảnh dư luận đang lo ngại sự can thiệp ngày càng sâu của chính quyền Hoa lục vào đời sống chính trị xã hội của đặc khu.
  • Johnny Hallyday hoãn lưu diễn Châu Á do tình hình Thái Lan (RFI) - Hôm nay, 04/12/2013, đại diện của Johnny Hallyday cho biết chuyến công du Châu Á của nam danh ca, dự kiến vào tháng 12 sắp tới, đã bị tạm hoãn do khủng hoảng chính trị ở Thái Lan. Trong thông cáo, nhà quản lý Sébastien Farran cho biết, ca sĩ Johnny Hallyday rất buồn về việc không thể cùng với Hiệp hội Ngôi sao may mắn tổ chức các buổi biểu diễn vào tháng tới.
  • Mỹ ngưng triệt thoái quân bị từ Afghanistan (RFI) - Hoa Kỳ đã tạm ngưng việc chuyển thiết bị từ Afghanistan qua ngã Pakistan. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ vào hôm qua 03/12/2013, họ đã quyết định như trên sau các vụ biểu tình tại Pakistan phản đối việc Washington sử dụng máy bay không người lái gây thiệt hại nhân mạng.
  • Đài Loan muốn cứu 2 điệp viên bị bắt tại Trung Quốc (RFI) - Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Đài Loan, ngày hôm nay, 04/12/2013, cho biết đang tìm mọi phương cách để thương lượng, giải cứu cho hai sĩ quan tình báo cao cấp, bị giam giữ ở Trung Quốc từ 7 năm nay. Hai đại tá Chu Kung-hsun và Hsu Kuo-chang, thuộc Cơ quan Tình báo Quân đội Đài Loan, đã bị bắt cóc tại Việt Nam và đưa về Trung Quốc năm 2006.
  • WTO: Ấn Độ bác bỏ thỏa hiệp về chính sách nông nghiệp (RFI) - Hôm nay, 04/12/2013, tại hội nghị cấp bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) diễn ra tại Bali, Indonesia, Ấn Độ đã bác bỏ thỏa hiệp về chính sách nông nghiệp của WTO, gây khó khăn cho việc ký một thỏa thuận nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán về tự do mậu dịch thế giới vốn bị bế tắc từ 12 năm qua.
  • Mỹ : Detroit được quyền tuyên bố phá sản (RFI) - Bị nợ đến hơn 18 tỷ đô la, vào hôm qua 03/12/2013, chính quyền thành phố Detroit - tiểu bang Michigan (Hoa Kỳ) - đã được ngành tư pháp Mỹ cho phép tuyên bố phá sản.
  • Thêm 4 dân làng Thái Lan bị hạ sát ở miền Nam (RFI) - Cảnh sát Thái Lan vào sáng nay 04/12/2013 cho biết là 4 dân làng đi trên một chiếc xe vận tải đã rơi vào một ổ phục kích tối hôm qua tại Nongchik, tỉnh Pattani ở miền Nam. Theo nguồn tin trên, trong nhóm còn có thêm một người thứ 5, nhưng không thấy tông tích.
  • Tình hình Thái Lan tạm lắng dịu trước sinh nhật của Nhà vua (RFI) - Ngày mai 05/12/2013 là sinh nhật thứ 86 của Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej. Sự kiện trọng đại này như đã giúp cho tình hình tạm thời lắng dịu sau những ngày căng thẳng vừa qua. Tại Bangkok, người biểu tình đã lần lượt giải tán, ngoại trừ một số người vẫn thị uy trước trụ sở cảnh sát vào sáng nay nhưng cũng đã rút lui sau đó.
  • Bí ẩn vẫn bao trùm vụ cách chức nhân vật số 2 của Bình Nhưỡng (RFI) - Hôm qua 03/12/2013, các cơ quan tình báo ở Seoul loan tin là người chú dượng của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un, nhân vật lãnh đạo số 2 của chế độ Bình Nhưỡng, tướng Jang Song-Thaek đã bị cách chức. Nhưng các phương tiện truyền thông chính thức của Bắc Triều Tiên hôm nay hoàn toàn im lặng về sự kiện này.
  • Washington đòi Cuba trả tự do cho công dân Mỹ (RFI) - Theo hãng tin AFP, hôm qua 03/12/2013, Nhà trắng một lần nữa lại lên tiếng kêu gọi chính quyền Cuba trả tự do cho ông Alan Gross, công dân Mỹ bị bắt cách đây 4 năm và bị chính quyền La Habana kết án 15 năm tù vì tội họat động gián điệp.
  • Chuyên gia Pháp loại bỏ giả thuyết Arafat bị đầu độc (RFI) - Trong một báo cáo ra hôm qua , 03/12/2013, các chuyên gia do tư pháp của Pháp ủy nhiệm đã loại bỏ khả năng ông Yasser Arafat bị đầu độc và cho rằng cái chết của cố lãnh tụ Palestin là tự nhiên do tuổi cao sức yếu. Thông tin này lại làm khuấy lên tranh luận xung quanh hồ sơ nhạy cảm liên quan đến nguyên nhân tử vong của ông Arafat.
  • Vùng phòng không : Phó tổng thống Mỹ đến Bắc Kinh để giải tỏa căng thẳng (RFI) - Sau Nhật Bản, hôm nay 4/12/2013, ông Joe Biden tới Trung Quốc. Sứ mệnh chủ yếu của Phó tổng thống Mỹ trong chuyến công này là tìm cách tháo gỡ căng thẳng trên biển Hoa Đông đang bùng lên kể từ khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không chồng lấn lên không phận của các nước láng giềng.
  • Một cựu lãnh đạo Nasa kêu gọi giữ nhiệt độ Trái đất như hiện tại (RFI) - Nhà khí hậu học James Hansen, một cựu lãnh đạo của Nasa - Cơ quan không gian Hoa Kỳ - kêu gọi nhân loại nỗ lực để giữ nguyên mức nhiệt độ trái đất như hiện nay. Theo ông, mục tiêu không để tăng quá 2°C mà cộng đồng quốc tế đang hướng đến, sau thỏa thuận tại hội nghị Copenhagen 2009, là một viễn cảnh chứa nhiều hiểm họa.
  • Tổng thống Mỹ ca ngợi Tổng thống Colombia (VOA) - Tổng thống Obama chúc mừng Tổng thống Colombia về điều mà ông gọi là những nỗ lực “táo bạo và dũng cảm” để thảo luận về hòa bình với phiến quân FARC
  • Việt Nam cam kết thăng tiến nhân quyền (VOA) - Việt Nam hứa sẽ tiếp tục phát triển luật nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và các tự do căn bản của con người, đảm bảo luật quốc gia phù hợp với luật lệ tiêu chuẩn quốc tế
  • Tranh cãi quanh việc cấm ghi hình CSGT (BBC) - Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang nói trung bình mỗi cảnh sát giao thông phụ trách tới 70km quốc lộ mà tiền bồi dưỡng 'chỉ đủ mua thêm cái bánh mì'.
  • Bản đồ tham nhũng toàn cầu (BBC) - Việt Nam xếp thứ 116 trên tổng số 177 nước trong một bảng đánh giá hàng năm về tham nhũng trong khu vực công.
  • Giá gas ở VN tăng đột biến 20% (BBC) - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam đề xuất cơ chế bình đẳng hơn giữa khu vực nhà nước với tư nhân và doanh nghiệp nước ngoài.
  • 'Kinh tế VN đang phục hồi chậm' (BBC) - Giá bán lẻ gas ở Việt Nam đã tăng vọt thêm 80.000 đồng lên gần nửa triệu đồng một bình kể từ đầu tháng 12.
  • VN đang 'chảy máu trẻ con'? (BBC) - Nhà giáo Phạm Toàn nói Việt Nam đang bị 'chảy máu trẻ con' bất chấp xếp hạng cao về giáo dục mới đây.
  • Chân dung ông Chang Song-Taek (BBC) - Phân tích khả năng mất chức của nhân vật quyền lực Chang Song-taek, trong đó có thể do tầm ảnh hưởng của ông ngày càng lớn.
  • Khu 9: Nên giữ hay dẹp? (BBC) - Chủ tịch thành phố Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo, quyết định chấm dứt hoạt động ở khu vui chơi dành cho giới trẻ.
  • Chuyến thăm Bắc Kinh nóng bỏng của phó Tổng thống Mỹ (BaoMoi) - Chuyến thăm Bắc Kinh nóng bỏng của phó Tổng thống Mỹ
    4 5 24
    Chuyến thăm Bắc Kinh nóng bỏng của phó Tổng thống Mỹ
    Vốn là một cuộc thăm viếng thúc đẩy thương mại phó Tổng thống Biden giờ đây có nhiệm vụ xoa dịu căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.
    TIN LIÊN QUAN Sứ mệnh ngoại giao khẩn cấp của Joe Biden ở Bắc Kinh (04/12) Mỹ khẳng định vị thế tại châu Á qua chuyến thăm của phó tổng thống Joe Biden (29/07)
    Chuyến thăm Bắc Kinh của phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nâng từ cuộc thăm viếng thúc đẩy thương mại thông thường trở thành nhiệm vụ ngoại giao khẩn cấp.
    Ông Biden giờ đây có nhiệm vụ làm dịu căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng để tránh xung đột leo thang. Khả năng xung đột khu vực đã trở nên hiện hữu với tuyên bố gần đây của Bắc Kinh thành lập vùng phòng không bao gồm cả khu vực tranh chấp với Nhật Bản.
    Chuyến viếng thăm Trung Quốc của ông Biden là cơ hội đầu tiên để lãnh đạo Hoa Kỳ có thể thảo luận cao cấp, mặt đối mặt với chủ nhà về căng thẳng leo thang và các vấn đề khác .
    Bên cạnh đó, chính quyền ông Obama đã báo động Hàn Quốc về lo lắng của họ với kế hoạch kinh tế gần đây của nước này. Seoul dự định cho công ty truyền thông Trung Quốc Huawei Technologies Inc., phát triển hệ thống mạng không dây Hàn Quốc.
    Căng thẳng khu vực liên quan tới Trung Quốc
    Trước khi tới thăm Bắc Kinh ông Biden đã có bài phát biểu họp báo ở Tokyo, với nội dung cương quyết nhưng lịch thiệp. Nó vừa để động viên các đồng minh khu vực đang lo lắng về tranh chấp lãnh thổ, vừa muốn tránh một cuộc khẩu chiến với Trung Quốc.
    Khu vực định dạng phòng không ở Hoa Đông của Trung Quốc có bao phủ bầu trời các đảo đang tranh chấp với Nhật Bản
    Về sự tồn tại của vùng định dạng phòng không ở Hoa Đông có bao gồm cả các đảo đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản, ông nói: “Người Mỹ chúng tôi quan tâm sâu sắc tới nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông… Hành động này đã gia tăng căng thẳng khu vực và nâng rủi ro tai nạn cũng như tính toán nhầm.
  • Lãnh đạo Đảng, Nhà nước là đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri (BaoMoi) - QĐND - Ngày 4-12, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố Hạ Long. Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã thông báo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII với đông đảo cử tri của thành phố Hạ Long. Thông báo về lĩnh vực ngoại giao, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết: Trong năm 2013, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong mở rộng, phát triển và đi vào chiều sâu quan hệ với nhiều nước trên trường quốc tế trong đó có nhiều nước lớn, hoàn thành việc xác lập đối tác chiến lược với các nước có vai trò quan trọng trên thế giới. Hiện nay, Việt Nam đã xây dựng quan hệ với 13 đối tác chiến lược và 10 đối tác toàn diện, đặc biệt Việt Nam là nước duy nhất tại Đông Nam Á xây dựng thành công đối tác chiến lược với 5 nước Thường trực HĐBA Liên hợp quốc. Về biên giới lãnh thổ, Việt Nam đã có nhiều thành tựu lớn trong việc phân giới cắm mốc với các quốc gia láng giềng, đã hoàn thành 100% phân giới cắm mốc biên giới với Lào, 85% với Cam-pu-chia và đang tiếp tục xúc tiến đàm phán về phân giới, cắm mốc với Trung Quốc. Về vấn đề Biển Đông, Việt Nam cùng các quốc gia ASEAN đã thuyết phục được Trung Quốc tham vấn về quy chế mới trong ứng xử tại Biển Đông. Về quan hệ đa phương, trong năm 2013, Việt Nam đã có nhiều tham luận, phát biểu tại các nghị trường, hội thảo và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.
  • Trung Quốc lập ADIZ nhằm mục đích gì? (BaoMoi) - Sự việc Trung Quốc lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông bao phủ cả phần lãnh thổ mà quốc gia khác đang tuyên bố chủ quyền lại làm dậy sóng cả khu vực. Mục đích của hành động này xem ra là nhằm duy trì áp lực với các nước ở khu vực trong vấn đề tranh chấp biển đảo, đồng thời để thử phản ứng của các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ, trong bối cảnh siêu cường lớn nhất thế giới này đang thực hiện chính sách trở lại châu Á-Thái Bình Dương.
  • Trung Quốc hy vọng Mỹ "thấu hiểu và hợp tác" về ADIZ (BaoMoi) - Theo Tân hoa xã, ngày 4/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh vẫn duy trì trao đổi thông tin với Washington về Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc thiết lập hôm 23/11.
  • Mỹ kêu gọi Nhật, Trung giảm căng thẳng (BaoMoi) - PN - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục Nhật Bản và Trung Quốc thiết lập những biện pháp xử lý khủng hoảng và xây dựng lòng tin, khi ông bắt đầu chuyến công du kéo dài một tuần đến Đông Á từ ngày 3/12, nhằm xoa dịu căng thẳng trong khu vực, sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.
  • Chưa đến Trung Quốc, Phó Tổng thống Mỹ đã bị răn đe (BaoMoi) - "Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đừng trông mong tạo được bước tiến nào trong việc tháo ngòi căng thẳng ở biển Hoa Đông nếu ông này tiếp tục đưa ra “những nhận xét sai lầm, một chiều” về vấn đề vùng phòng không khi đến thăm Bắc Kinh" - một tờ báo hàng đầu của Trung Quốc hôm nay (4/12) đã răn đe như vậy.
  • Philippines: Phát biểu của Đại sứ Trung Quốc không đáng bình luận (BaoMoi) - (Petrotimes) – Khi được đề nghị bình luận về phát biểu “chính phủ Bắc Kinh có “quyền” thiết lập cái gọi là “vùng nhận dạng phòng không” ở Biển Đông” của Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Khanh mới đây, Bộ Ngoại giao Philippines ngày hôm nay (4/12) cho biết, phát biểu của bà Mã “không đáng để bình luận”.
  • Phó tổng thống Mỹ tới Trung Quốc (BaoMoi) - (HNMO) - Chỉ một ngày sau khi cam kết với Nhật Bản rằng ông sẽ gây áp lực với Trung Quốc về vùng không phận tranh chấp, hôm nay, 4/12, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Bắc Kinh để gặp các nhà lãnh đạo nước này.
  • Mỹ thể hiện vai trò "anh cả" hòa hoãn vùng ADIZ (BaoMoi) - Chuyến thăm diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi Trung Quốc thông báo thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) bao gồm cả không phận nhóm đảo tranh chấp Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật Bản gọi là Senkaku ở vùng biển Hoa Đông.
  • Phó tổng thống Mỹ đến Trung Quốc (BaoMoi) - TTO - Ngày 4-12, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã rời Tokyo để đến Bắc Kinh, tiếp tục chuyến thăm ba nước Đông Á trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực biển Hoa Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
  • Trung Quốc sẽ lập ADIZ ở biển Đông? (BaoMoi) - TTO - Ngày 3-12, Hãng tin AP dẫn lời đại sứ Trung Quốc ở Philippines Mã Khắc Khanh cho rằng Bắc Kinh có khả năng lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở biển Đông, sau biển Hoa Đông.
  • TQ sẵn sàng dùng vũ lực bảo vệ ADIZ? (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc sẵn sàng thực hiện giám sát toàn bộ Vùng nhận dạng phòng không vừa thiết lập trên biển Hoa Đông và áp dụng những biện pháp kiên quyết cho mục đích này.
  • Phó Thủ tướng chia sẻ với cử tri thành tựu đối ngoại năm 2013 (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Trong buổi tiếp xúc cử tri thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) sáng 4/12, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định quan hệ đối ngoại của nước ta trong năm 2013 tiếp tục được mở rộng và phát triển, đi vào chiều sâu, nhất là với các nước lớn.
  • Sứ mệnh ngoại giao khẩn cấp của Joe Biden ở Bắc Kinh (BaoMoi) - Sứ mệnh ngoại giao khẩn cấp của Joe Biden ở Bắc Kinh
    4 5 24
    Sứ mệnh ngoại giao khẩn cấp của Joe Biden ở Bắc Kinh
    Chuyến công du được dự trù để thúc đẩy thương mại, nhưng lại biến thành một sứ mệnh ngoại giao khẩn cấp.
    Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến công du 6 ngày tới Đông Á trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang tăng cao quanh ADIZ mới của Trung Quốc.
    Nhiệm vụ hiện giờ của ông Biden là xoa dịu căng thẳng giữa Trung Quốc và các láng giềng nhằm tránh làm cho tình hình khu vực leo thang hơn nữa và tránh nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột trực tiếp liên quan đến vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc vừa đơn phương xác lập trên biển Hoa Đông.
    Sự hiện diện của Phó Tổng thống Mỹ ở Bắc Kinh là cơ hội đầu tiên để Washington có các cuộc thảo luận trực tiếp cấp cao về tình trạng căng thẳng hiện nay, trong số nhiều lĩnh vực tranh cãi với Trung Quốc.
    Trong một sự kiện riêng rẽ, chính quyền Obama đã báo động cho Hàn Quốc rằng họ quan ngại về kế hoạch của Seoul nhằm cho phép hãng viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, Huawei Technologies Inc., phát triển mạng lưới không dây của nước này.
    Tại Bắc Kinh hôm nay, ông Biden sẽ có các cuộc hội kiến với Chủ tịch Tập Cận Bình trước khi ăn tối cùng lãnh đạo chủ nhà, định trước cho cuộc gặp một tinh thần cứng rắn nhưng thân mật - dường như để tránh một cuộc chiến công khai, trong khi vẫn đảm bảo trấn an được các đồng minh rằng Mỹ vẫn quan tâm sát sao tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ.
    Khi đặt chân tới Tokyo ngày 3/12, Phó Tổng thống Mỹ đã bày tỏ lo ngại về quyết định hồi tháng trước của Trung Quốc về việc thiết lập ADIZ bao trùm cả quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản trên biển Hoa Đông.
    "Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước nỗ lực nhằm đơn phương thay đổi nguyên trạng ở biển Hoa Đông", ông Biden nhấn mạnh ở Tokyo khi đứng cạnh Thủ tướng Shinzo Abe. "Hành động này đã dấy lên căng thẳng khu vực, đồng thời làm gia tăng nguy cơ các vụ tai nạn và tính toán sai".
    Căng thẳng leo thang về ADIZ, mà trong
  • Mỹ - Trung sẽ tránh đối đầu ở "Vùng phòng không" (BaoMoi) - Theo một chuyên gia Trung Quốc tại Hồng Kông, mặc dù Mỹ phản đối tuyên bố thiết lập “Vùng phòng không” của Trung Quốc và cử 2 máy bay ném bom B-52 tới không phận biển Hoa Đông, song xung đột giữa hai quốc gia này sẽ không thể xảy ra.
  • Trung Quốc: ADIZ không để đối đầu (BaoMoi) - (NLĐO) – Trung Quốc tuyên bố tính đến nay đã có hơn 30 hãng hàng không của 10 nước đệ trình kế hoạch bay cho nước này khi bay qua vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.
  • Liệu ông Biden có giải tỏa được ADIZ (BaoMoi) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Trung Quốc hai ngày từ 4/12 – 5/12/2013 để thảo luận với lãnh đạo Trung Quốc về quan hệ với Nhật Bản và tình hình Hoa Đông, nhất là “Khu vực nhận dạng máy bay trên không Biển Hoa Đông” (ADIZ). Dư luận đang chờ xem liệu ông Biden có giải tỏa được ADIZ không?
  • Thời tiết (BaoMoi) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với đới gió đông bắc mạnh nên khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động;
  • Mỹ quan ngại sâu sắc về vùng phòng không của Trung Quốc (BaoMoi) - (PLO) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/12 đã có các cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Nhật Bản tại Tokyo. Ông Biden nói rằng Washington vẫn “quan ngại sâu sắc” về vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc mới đơn phương xác lập trên biển Hoa Đông.

Quy trình “made in Việt Nam”

600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất là một điều hết sức bất ngờ, và bất ngờ hơn, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho rằng: “Hải quan đã làm hết trách nhiệm trên hệ thống và trong chu trình thực hiện”.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

Lại thêm một vụ đúng quy trình. Chỉ có cái máy soi là có “tội”, vì nó hỏng ngay lúc 600 bánh heroin đi qua.

Đúng quy trình mà một đống heronin to như xác một con voi lại lọt được cửa hải quan. Đúng quy trình mà để cho cảnh sát Đài Loan bắt được còn mình thì không.

Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh vừa thông báo cho cử tri Đà Nẵng về việc chuẩn bị xét xử vụ án tham nhũng ở Vinalines trong buổi tiếp xúc sáng 2.12 vừa qua. Đây mới là “đại án” tham nhũng, dân chúng mong có một phiên tòa nghiêm minh, đúng quy trình để xử nhân vật có tên Dương Chí Dũng. Đây mới là một quan chức đáng được gọi là Mr “Đúng quy trình”.

Vì sao có tên gọi độc đáo này, xin thưa, sau khi Dương Chí Dũng bỏ trốn vì lộ mặt tham nhũng, đã có nhiều chất vấn tại sao Dương Chí Dũng làm đâu phá đấy, có dấu hiệu tham nhũng từ các công ty, tập đoàn mà ông ta từng quản lý, nhưng lại được đề bạt lên làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Câu trả lời là: Bổ nhiệm đúng quy trình. Không có câu trả lời nào hay hơn và vô trách nhiệm hơn.

Đúng quy trình mà cán bộ được đề bạt lên cái chức to vật đó là một con sâu tham nhũng to vật.

Tại buổi tiếp xúc cử tri TPHCM ngày 2.12, khi được hỏi về con số đầy nghi ngờ 1% cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, trên thực tế phải lớn hơn nhiều.

Chủ tịch Trương Tấn Sang và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều khẳng định loại “vác ô” rất nhiều, nhưng Bộ trưởng Bộ Nội vụ lại quả quyết chỉ 1% “vác ô”, có nghĩa là 99% cán bộ công chức giỏi giang ngon lành.

Số liệu phi thực tế và đầy tính khôi hài này được thực hiện đúng quy trình từ các sở nội vụ của các địa phương gửi lên cho ông bộ trưởng. Chớ có ai được nói khác quy trình.

Chủ các hồ chứa nước xả nước thời điểm nước dâng cao, tiếp tay cho lũ lụt tàn phá cả một vùng rộng lớn ở Quảng Ngãi. Người chết, nhà đổ, hoa màu bị tàn phá… Thế nhưng khi hỏi về trách nhiệm, câu trả lời cũng là “đúng qui trình”.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng điểm mặt các công trình xây dựng gian dối, ông còn tuyên bố phải truy cho bằng hết để xử lý, chấn chỉnh hoạt động đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Sự ra tay quyết liệt của Bộ trưởng Thăng rất được dư luận đồng tình, và cũng xin báo cáo cùng bộ trưởng, rằng là tất cả các công trình bầy hầy đó đều được tổ chức đấu thầu, thi công, giám sát đúng quy trình. Chuẩn không cần chỉnh.

Quy trình chuẩn, còn công trình thì cần phải chỉnh.

Xem ra cái gọi là “đúng quy trình” này chỉ có ở Việt Nam, mang nhãn hiệu độc quyền Việt Nam, phải không các bạn?.
Lê Chân Nhân
(Dân trí)

Sắp hoàn thành Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

tuongdai6
Tượng đài
484829_664315100261907_322004388_n
Người thực, việc thực
Ngày 4-12, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi kiểm tra tiến độ thi công Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (tại xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).
Dự án Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (lấy nguyên mẫu từ bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ) được khởi công xây dựng từ năm 2009, trên khuôn viên có tổng diện tích 15ha; với tổng kinh phí đầu tư 411 tỷ đồng; trong đó Chính phủ hỗ trợ 250 tỷ đồng, ngân sách tỉnh đã bố trí 45 tỷ đồng…
Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Trần Văn Huỳnh cho biết: Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, với giá trị thực hiện gần 300 tỷ đồng…Hiện nay, đơn vị thi công đang khẩn trương lắp đá mỹ thuật chân dung tượng Mẹ và các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thiện công trình vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24.3.1975-24.3.2015).
UBND tỉnh vừa tạm ứng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư công trình) 15 tỷ đồng để thanh toán khối lượng thực hiện và đẩy nhanh tiến độ dự án Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và đơn vị thi công; đồng thời lưu ý trong thời gian đến tỉnh Quảng Nam cần hoàn thiện quy hoạch khu vực Tượng đài, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đây là công trình có ý nghĩa lịch sử rất lớn, do vậy trong quá trình thực hiện cần chú ý bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ công trình và hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra.
TẤN NGUYÊN
THEO NHÂN DÂN
 
  • Govt initiates city development plan (Washington Post) - China has identified 262 resource-dependent cities in its first national framework plan for the sustainable development of those cities.
  • Service vendor website no pig in a poke (Washington Post) - Zhubajie, China's largest online service transaction platform, has created the equivalent of more than 10,000 full-time jobs and many more part-time gigs.
  • Testing time for China's tea growers (Washington Post) - What started 5,000 years ago with a haphazard gust of wind dropping foliage into the boiling pot of a wandering Chinese emperor has brewed into a cultural cornerstone worth billions in any currency.
  • Changing the rules of engagement in emerging market (Washington Post) - Emerging nations, particularly the BRICS nations, have through their growing engagements helped Africa chart a new course in geopolitical ties, particularly with the West, says Padraig Carmody, a well-known political geographer from Ireland.
  • General aviation 'set for takeoff' (Washington Post) - The general aviation industry in China is poised for a boom, but the money pouring into the sector may lead to a bubble, industry experts said.
  • Keep moving, stay healthy (Washington Post) - A generally active life, even without regular exercise sessions, was tied to better heart health and greater longevity in a study of older Swedes.
  • Mr big mama (Washington Post) - Hamid Dehghani is an Iranian man. But Chinese would refer to his job title as "big mama" (dama), or "auntie".
  • Marriage of a life time (Washington Post) - Shanghai does not lack fancy photo studios competing for young customers with avant-garde fashion styles.
  • Luxury looks to locals (Washington Post) - When launching e-commerce platforms in China, most big labels like Emporio Armani, Marni and Bally choose to work with foreign portals like Yoox Group, but French luxury house Lanvin recently announced it has hired Shangpin.com, a local luxury online retailer to create their flagship online store.
  • Italian leather house shifts focus (Washington Post) - When talking about leather goods from Italy, a young Chinese fashionista might namedrop Prada, Gucci or Bottega Veneta, but A. Testoni is less likely to rate a mention.
  • The birth of hope (Washington Post) - The giant panda is one of the most critically endangered species in the world. China Daily shares an exclusive set of photos, showing the cubs’ growth during the first 100 days.
  • Chinese rethink ink (Washington Post) - Tattoos' social insinuations are changing more rapidly, morphing from stigmatizing marks of deviance to acceptable expressions of individuality. Gan Tian looks at their transforming image.
  • New urbanization plan on the way (Washington Post) - A new national urbanization plan will be released and implemented next year, according to a statement from the Political Bureau of the Communist Party of China.
  • Nation's rise 'an opportunity' (Washington Post) - British Prime Minister David Cameron hailed China's transformation as "one of the defining facts of our lifetime".
  • Off to Beijing, US-EPA chief is upbeat about joint clean-up (Washington Post) - US Environmental Protection Agency (EPA) Administrator Gina McCarthy is going to China to discuss the two countries' cooperation on clean air and climate change, a trip she is excited about and hopeful for fruitful results, she said at a briefing in Washington on Monday, the day before her departure.
  • Cameron to arrive with big delegation (Washington Post) - British PM arrives in Beijing Monday to kick off the highest-level bilateral exchange since a dispute over the Dalai Lama severely impacted relations last year.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét