Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Thứ Năm, 14-11-2013 - Từ chủ quyền ngôi đền Preah- Vihear của Cambodia đến chủ quyền Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
2
- AFR Dân Nguyễn: Trông người mà ngẫm tới ta: Từ chủ quyền ngôi đền Preah- Vihear của Cambodia đến chủ quyền Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam (Quê Choa). - Bài học nào cho VN trong tranh chấp Thái-Miên về ngôi đền Preah Vihear ? (Trương Nhân Tuấn).

Tân Phó thủ tướng: ‘Giữ chủ quyền, duy trì ổn định biển Đông’ (VNE).  - Tân Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói về biển Đông (VnEco).  - Chủ quyền – một trong các mục tiêu đối ngoại (NLĐ). 

Báo Trung Quốc đưa thông tin mới về tàu ngầm Việt Nam (KT). - Nga hứa giúp Việt Nam về vũ khí, năng lượng hạt nhân (VOA).
13 nhà hoạt động Hong Kong đi Trường Sa để… ‘đánh cá’? (Infonet). - Một nhóm dân tộc cực đoan Hồng Kông đi « đánh cá » tại Trường Sa (RFI). =>
Cận cảnh căn cứ Oyster… Philippines “dằn mặt” TQ ở Biển Đông (KT).
Bà Nguyễn Thị Dinh: Lệnh này giống như lệnh giết người (DCCT). “ngày 09.11, vào lúc 10 giờ, tôi được thăm chồng tôi 1 tiếng đồng hồ và chồng tôi cho biết, rạng sáng ngày 09.11, chồng tôi bị đau quằn quại và ói ra mật xanh lè đắng ngắt. Trong trại giam, chồng tôi bị cắt thuốc, trại giam không cho truyền nước biển và truyền đường, mỗi lần uống thuốc chỉ cho uống 1 viên thuốc trong khi ở bệnh viện bác sĩ cho chồng tôi truyền nước và mỗi lần uống 5 viên thuốc [theo chỉ định của bác sĩ]…”.
Người dân từ sợ liên lụy đến công khai yêu mến những tù nhân lương tâm (DCCT).
TIN NÓNG: BIỂU TÌNH TRÊN QUỐC LỘ SỐ 5, BAO VÂY UBND XÃ BẰNG CỜ TANG (Tễu). - THÔNG TIN ĐẶC BIỆT VỀ CƯỠNG CHẾ – ĐẬP PHÁ MỒ MẢ VÀ GÂY THƯƠNG TÍCH CHO NGƯỜI DÂN (Bùi Hằng). - Long Biên cưỡng chế mồ mả của dân, đánh người, dân biểu tình lớn ! (Lê Hiền Đức). – Video: Long Biên, Hà Nội: Đánh người, Cưỡng chế mồ mả của dân (Long Hoàng). - Hà Nội: Dân vây kín trụ sở ủy ban, phản đối CA cướp phá mồ mả – đánh người trọng thương (DLB).
Video: Dân oan kéo về Sài Gòn biểu tình tố cáo quan tham (DLB).  - DÂN OAN- NHỮNG TRẬN ĐÒN VÀ NHỮNG CÁI CHẾT (Bùi Hằng). - TIỂU PHẨM: MỘT CUỘC HỎI CUNG (Sơn Thi Thư).
Hội đồng Nhân quyền là gì? (QĐND). - VN được bầu vào Hội đồng Nhân quyền (BBC).  - VN làm gì khi vào Hội đồng Nhân quyền?  -  Phỏng vấn bà Phạm Chi Lan: ‘VN phải nỗ lực khác với trước đây’.   - Quốc tế phản ứng về việc Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền LHQ (VOA).  - Kết quả bầu cử Hội đồng Nhân quyền LHQ gây ‘thất vọng’.  - Lo ngại về thành viên HĐ Nhân quyền (BBC). “Trung Quốc, Nga, Ả rập Saudi, Việt Nam, Algeria và Cuba được bầu mà không vấp phải cản trở nào, nhưng các nhóm nhân quyền nói đó là các quốc gia mà chính Hội đồng Nhân quyền cần phải theo dõi”.  -  ’Cộng đồng quốc tế đánh giá cao TQ’. - Trung Quốc thắng ghế Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc… mặc dù họ cấm cửa thanh tra nhân quyền (AP/ Dân Luận).
CHÚNG TA LÀ CON NGƯỜI – ĐƯƠNG NHIÊN (FB Thùy Linh). “Thế nên bước vào Hội đồng nhân quyền dễ hơn là ở lại đó, ghi dấu ấn chứng tỏ về một đất nước đã trưởng thành, nói và làm không trái ngược như ngày với đêm.  Chưa khi nào người Việt Nam có được vận hội chứng tỏ với thế giới là chúng ta có nhân quyền như thời điểm này… Và bất kỳ người Việt Nam nào cũng nên nằm lòng, thực hiện đầy đủ về Tuyên ngôn nhân quyền mà Liên hiệp quốc đã đưa ra từ năm 1948…”
Nhân dân làm là chủ yếu (Minh Văn). “Trong cơn khổ đau túng quẫn, người dân tìm mãi cũng không thấy cái phần ‘làm chủ’ mà đảng quy định cho mình nằm ở chỗ nào cả. Hỏi thì không dám, vì sợ đảng không yêu, đấu tranh lại càng không dám nữa, vì sợ đảng cho là phản động và bỏ tù. Chỉ thấy nhân dân nai lưng ra làm hết ngày này qua tháng khác bởi cái sự ‘đảng lãnh đạo’ và ‘nhà nước quản lý’ ấy“.
Lệnh Đảng hay lòng Dân? (Blog VOA). “Thật tội nghiệp cho gần 500 ông, bà nghị đang bị kẹt cứng giữa kỷ luật nghiêm của đảng và quyền tự do cùng trách nhiệm là đại biểu của nhân dân, bị xâu xé trong nội tâm bởi cảm giác theo đảng là trái ý nhân dân, mà theo đúng nguyện vọng của nhân dân thì ắt phải chống đảng, chống lại bản dự thảo rõ ràng là lạc hậu, là giáo điều, là xa rời thực tế, xa rời chân lý và thời đại này”.
- Nhật Lệ: SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP – CẦN LẮM MỘT QUYẾT ĐỊNH TẦM CỠ QUYẾT ĐỊNH “KÉO PHÁO RA” NGÀY NÀO… (DĐXHDS). 
Có phải công an huyên Triệu Phong – tỉnh Quảng Trị phân biệt đối xử với người theo đạo tin lành? (DLB). - LỜI KÊU GỌI Của GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT GỬI ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI:  HÃY MỘT LẦN VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH, CHO MUÔN ĐỜI TỔ QUỐC ĐƯỢC CƯỜNG THỊNH VỮNG BỀN (Bùi Hằng).
Giải mã “Con người mới Xã hội Chủ nghĩa” (Boxitvn). - Đừng chơi với kẻ ác (DLB). “Sự lo lắng, hoang mang đã làm cho Nguyễn phú Trọng phải thốt lên: ‘hết thế kỷ này cũng chưa có Chủ nghĩa xã hội’. Thế thì bao giờ sẽ ‘tới bến’? Hoang tưởng hay lo sợ?
Một niềm vui ngoài kế hoạch (ĐCV).
Việt Nam có hai phó thủ tướng mới (BBC).  - Hai tân phó thủ tướng được kỳ vọng (NLĐ).  - Ông Vũ Đức Đam: Từ “Sao Khuê công nghệ” đến “Sao Mai chính trường” (VnEco). - Giới thiệu Phó Ban Tuyên giáo làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP (VNN). BỘ TRƯỞNG BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM CHƯA HỒI ÂM THƯ CỦA TÔI (Tễu). - GỬI TÂN PHÓ THỦ TƯỚNG (Nguyễn Quang Binh).
Hà Nội: Đang xem xét kỷ luật nhiều cán bộ, công chức (VnM).
- PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC: DNNN phải làm gương không tham nhũng (PLTP) (thời này là thời nào rồi mà còn làm gương với chả mẫu, cứ LUẬT PHÁP NGHIÊM MINH thì ko cần phải gương với lược gì đâu!!!). - Vĩnh biệt VINASHIN, chào đón SBIC (MTG). - Vụ 200kg ngà voi “không cánh mà bay” – Bắt 3 nhân viên chi cục thi hành án (MTG).
Lan man về chuyện lãng phí… (DLB). - Kính thưa những “thảm họa kính thưa” (LĐ).
Quốc hội lại “nóng” khi bàn về thủy điện (HQ).  - Đầu tư dự án thủy điện phải báo cáo Thủ tướng (CT).  - Thủy điện vừa và nhỏ – doanh nghiệp lãi, xã hội thiệt (Tin tức).  - Địa phương sẽ không được cấp phép dự án thủy điện (TBKTSG).  - Rừng mất vì thủy điện, ai chịu trách nhiệm? (NLĐ).  - Muộn còn hơn không.
Phóng Sự LaoĐộngViệt 20131113- Nghề trồng tỏi ở đảo Lý Sơn (Lao động Việt). “Sống bữa đói bữa no, con cái học hành không tới đâu, chán lắm. Nhưng phải sống, phải nuôi con. Nghe chị hỏi về bảo hiểm y tế, tôi lại nghĩ đến khi mình bệnh, chẳng có đồng nào để chữa bệnh, vì hiện tại làm ngày nào ăn ngày đó, thêm nữa là con mình đói… Tôi chỉ muốn chết. Nhưng tôi phải sống!” ĐẤU THẦU VIỆC LÀM (Bùi Văn Bồng).
- Song Chi: Sự thật vô cùng đơn giản (Blog RFA). “Nhưng phải đến khi sống ở nước ngoài, tôi mới thực sự thấm thía cái câu ‘nhà nước lo, chính phủ lo’. Bởi vì ở các nước tự do, dân chủ, phát triển, đúng là người dân được nhà nước lo mọi thứ thật.  Đẻ con ra thì nhà nước phụ nuôi từ lúc mới sinh cho tới khi 18 tuổi, chuyện học hành hoàn toàn miễn phí, có quốc gia còn lo cả bữa ăn nhẹ ở trường mẫu giáo, cả sách vở miễn phí cho học sinh ở bậc tiểu học…” Ở Mỹ, những gia đình có thu nhập thấp, học sinh được ăn miễn phí bữa ăn trưa ở trường suốt 13 năm, từ lớp mẫu giáo tới lớp 12. Mỗi năm khai báo thu nhập 1 lần, gia đình còn nghèo thì con cái còn được trợ giúp bữa ăn.
2Án oan – bài học xương máu để cải tổ ngành tư pháp (PNTP). - Vụ 10 năm oan sai: Giải quyết không thể “bâng khuâng đôi dòng” (LĐ).  - Tù oan, gian nan đòi bồi thường (NLĐ).
Án oan: Bồi thường không bù đắp hết tổn thất (TVN/DĐXHDS). “Một xã hội văn minh thường cảm thấy bị xúc phạm khi phẩm giá con người bị chà đạp hơn là lỡ để một kẻ phạm tội trốn thoát.
Đau xót cho một phiên tòa (NLĐ).
<- Lần thứ 4 xử ông Đàng, ông Tuyến ở Bắc Ninh: “Miễn trách nhiệm hình sự chứ không oan” (MTG).
Hào Dương xin được tiếp tục sản xuất (TBKTSG).
Tiền lệ Dũng “Lò Vôi” (Đào Tuấn). “Có thể, việc giải quyết vụ việc này sẽ trở thành một tiền lệ, để hoặc các DN từ đó đủ dũng khí và sự tin cậy kiên quyết nói không với những ‘cái lệ làng’, hoặc cắn răng chào thua nếu còn muốn tồn tại“.
- Vũ Quốc Túy: Thư ngõ gửi các liệt sĩ (Quê Choa). “Vậy tôi xin với toàn thể các liệt sĩ hiện chưa tìm thấy hài cốt, kể từ nay trở đi, nếu chỉ tìm được vài chục bộ hài cốt của các anh các chị, các ông các bác, các cô các chú…thôi cũng xin hãy đem chia đều ra cho tất cả các liệt sĩ hiện chưa tìm thấy hài cốt, gửi về tất cả các gia đình liệt sĩ hiện chưa tìm thấy hài cốt để thờ phụng, dù đó chỉ là một hạt cát, hạt bụi, thậm chí là xương trâu, mảnh sành“.
“Đoàn kết là sức mạnh để phát huy dân chủ” (VOV).
Anh hùng Nguyễn Văn Bé !? (DLB).
HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 126): Em Hải Yến đã … lượn sang Tàu !!!! (Nhật Tuấn).
Độc giả Người Việt góp hơn $20,000 cho nạn nhân Philippines (Người Việt).  - Sao lại có chuyện tính toán thiệt hơn khi giúp đỡ kẻ hoạn nạn?! (FB Mạnh Kim).
- Phạm Gia Minh: Tản mạn chuyện Liên Xô, Trung Quốc và Việt Nam (viet-studies).
- Phạm Chí Dũng: Những tiếng nổ ở Nội Hán và “Ngàn năm Bắc thuộc” (Boxitvn/DĐXHDS).
Trung Quốc công bố cải tổ kinh tế (BBC).  - Trung Quốc sẽ tiến hành ‘cải cách sâu rộng toàn diện’ (VOA).    – Phạm Chí Dũng: Vì sao Trung Quốc phải cải cách kinh tế?    -  Trung Quốc sẽ cải cách thế nào? (DV).
Trung Quốc đẩy mạnh cải cách? (RFA). - Trung Quốc : Mở cửa kinh tế, siết chặt chính trị (RFI). - Trung Quốc : Tăng cường vai trò thị trường nhưng duy trì quyền lực Đảng. - Trung Quốc thành lập Hội đồng An ninh Nhà nước. - Trung Quốc gợi ý vai trò đối nội của Ủy ban An ninh Quốc gia (VOA).
CHINA’S ECONOMY: A BUBBLE IN PESSIMISM KINH TẾ TRUNG QUỐC: BONG BÓNG TRONG CHỦ NGHĨA BI QUAN (Gốc Sân).


KINH TẾ
- Phạm Đỗ Chí: Hai nền kinh tế song hành ở Việt Nam: “sinh lợi” và “đặc lợi”, ai lấn sân? (viet-studies).
Ngân hàng Nhà nước muốn rạch ròi nợ xấu (VnEco).   - VAMC tiếp tục phát hành hơn 420 tỷ đồng trái phiếu CP).    - Đừng để nợ xấu “mèo lại hoàn mèo!” (NB&CL).  - Ngân hàng ACB lãi vàng, nợ xấu càng xấu (VnM).
Giá vàng thấp nhất trong vòng 21 tháng (TBKTSG).  - Chênh lệch giá vàng “âm thầm” lên 4 triệu đồng (LĐ).  - Chấn chỉnh “bát nháo” trong chất lượng vàng nữ trang (TT).  -Vàng nữ trang sắp hết thời “tự do”?  (VnEco).  – Video: Siết chặt điều kiện kinh doanh vàng nữ trang (VTV).
Quản lý ngoại tệ: Hồi sau mới rõ (DĐDN). 

131113120009_vietnam_peasants_304x171_apTPHCM đề xuất đánh thuế lũy tiến nhà đất (TBKTSG).  - Chung cư Đại Thanh: Từ tiếng tăm thành tai tiếng (ĐT).  - Mua nhà Dự án Khu Ngoại giao đoàn: “hồn treo cột buồm”.

Thời của đầu tư nông nghiệp (DĐDN). - Nông dân Việt mãi mãi nhọc nhằn (BBC).  =>
- Ông Nguyễn Bá Chủ, Tổng giám đốc Công ty CP Bourbon Tây Ninh: Ngọt, đắng cùng… đường (DNSG).  - HAGL tìm cách bán đường cho DN trong nước (TBKTSG).
VAFI: tăng cước 3G là vô lý  (TBKTSG).
“Bẫy” bán hàng đa cấp: Phạt như phủi bụi! (NLĐ).
Thái Lan bác kêu gọi từ bỏ trợ giá gạo của IMF (Tin tức).
Mỹ cho phép thành lập hãng hàng không lớn nhất thế giới (VOA).  - IEA: Ðến năm 2015 Mỹ sản xuất nhiều dầu nhất thế giới.

- VỤ “CƯỚP” 32 XE TAXI: Lấy hợp đồng vô hiệu để đánh lừa dư luận (PT).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Báo động cổ vật bị đánh cắp tại các di tích Huế (VH).
2<- Hồi sinh Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ (VH).
TRUYỆN CỰC NGẮN: BIẾU SÁCH (Nguyễn Trọng Tạo).
CUỐI NĂM BÊN DÒNG SÔNG HUDSON (Tương Tri).
TƯ LIỆU: Xuất xứ bài ca Huế “Biết ai thầm đưa” của Võ Quê (Võ Quê).
Nhà thờ xóm chùa – Chompa (DCCT). - Xóm đạo Samrong Thom
Đến Nha Trang bạn có lên thăm tượng Phật Trắng? (Nguyễn Hoa Lư).
Xuất khẩu phim Việt: Bán được hàng lại lo! (PNTP).
Chuyện 8X hát xẩm ở trời Âu: “Đâu, cậu có gì nào?” (VH).
Biên đạo múa: Không thiếu người tài (NLĐ).
- Nguyễn Hưng Quốc: In theo yêu cầu (Blog VOA).
Ca sĩ Kim Loan và scandal gây chấn động chính trường Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu (LĐ).
Sao nhiều MC “nói câu nào rầu câu ấy” thế? (VH).
Nhà Đài càng ngày càng tệ (Lương Kháu Lão).
Bức tranh đắt nhất lịch sử (BBC).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Học kỹ năng sống siêu tốc: Có “lột xác” được cho “gà công nghiệp”? (ĐS&PL).
anh-bai-trang-9Ban hành điều kiện và thủ tục thành lập trường đại học (TTXVN).
Trường ĐH Bách Khoa điều chỉnh khối thi tuyển sinh 2014 (VOH).
Những cô tiên của trẻ (NLĐ).  - Chuyện những cô giáo “cắm bản” ở Tà Tầu (Tin tức). =>
Cậu sinh viên người H’Mông bán mỳ tôm dạo học đại học (Tiin).
Bộ GD – ĐT khen thưởng học sinh quên mình cứu người trong lũ (TT).
Đà Nẵng: Trường tiểu học Trần Cao Vân có hiệu trưởng mới! (Infonet).
Vụ xén bữa ăn học trò: Điều chuyển công tác hiệu trưởng (NLĐ). - Vụ bớt khẩu phần ăn của học sinh: Quyết định điều chuyển chưa thỏa đáng (ĐSPL).
Bảng điểm của SV ĐH Hùng Vương TP.HCM bị kí thay? (DV).
Số du học sinh Việt Nam tại Mỹ đứng đầu các nước Đông Nam Á (VOA).  - Trên 16.000 du học sinh Việt Nam tại Mỹ (NLĐ).

- ĐƯA BẢNG TƯƠNG TÁC VÀO TRƯỜNG HỌC: Không thấy hiệu quả, làm sao chi tiền? (PLTP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Phỏng vấn Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Trần Đắc Phu: Trẻ phản ứng sau tiêm vaccine Quinvaxem không đáng lo ngại (KTĐT).  - Tiếp tục tiêm vắc xin Quinvaxem trên phạm vi toàn quốc (LĐ).
Vụ tàu hỏa tông taxi: Tài xế cố tình lao qua khi tàu đến rất gần (NLĐ).  - Bình Dương trấn áp “quái xế” (NLĐ).
Hai luật sư bảo vệ cho nạn nhân bị bác sĩ ném xác (TT).
Nhà tu hành sát hại người tình giấu xác trong khuôn viên chùa (PLVN).
2<- TPHCM: Ngoại thành ngày càng ngập nhiều hơn (TBKTSG).
Người chuyển giới mong ước gì? (BBC).
Gọi điện dọa bắt cóc chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng (TT).
Trung Quốc ngăn mua bán cô dâu Việt (NLĐ).
Phát hiện ‘Kỳ lân châu Á’ ở Quảng Nam (BBC).
Cán bộ chia chác đất rừng (NLĐ).
Siêu bão Haiyan do biến đổi khí hậu gây ra? (VOA).  – Trịnh Hội: Haiyan – Manila, Philippines.  - Hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu làm gia tăng lượng mưa.
Ứng cứu người Việt ở Philippines (BBC).  - Tìm thấy 5 người Việt giữa “thành phố chết” Tacloban (LĐ).
Hàng không mẫu hạm Mỹ đến giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines (VOA).  - Nạn nhân bão ở Philippines cần gấp thức ăn, nơi tạm trú.  - Truyền thông thế giới chỉ trích Philippines quá chậm chạp (TT).  - Kinh hoàng giẫm đạp, chen lấn lên máy bay di tản khỏi Tacloban (TN).  - Philippines: Người sống sót hoảng loạn (NLĐ).  - Philippines 5 ngày sau bão Haiyan: Tacloban vẫn nồng nặc mùi… xác chết (LĐ).  - Philippines: 30 người trong một đại gia đình “biến mất” trong siêu bão Haiyan.  - Tử vong ở Philippines thấp hơn ước tính? (BBC).  - Haiyan tàn phá nông nghiệp Philippines. - Phlippines : Vẫn tuyệt vọng chờ cứu trợ sau bão Haiyan (RFI). - Philippines biện hộ nỗ lực cứu trợ (BBC).
2013: Khí hậu diễn biến khắc nghiệt (RFI).
Nỗ lực chủng ngừa bại liệt tại Sudan bị ngưng vì xung đột (VOA).
Fukushima : Ung thư tuyến giáp tăng bất thường ở trẻ Nhật Bản (RFI).

QUỐC TẾ 
A49676ED-9355-4906-9FA6-BF1CE9237A87_w640_r1_sSyria: Nhóm đối lập chính đặt điều kiện tham gia hòa đàm (PNTP).
Iran đồng ý cho LHQ tiếp cận lò phản ứng hạt nhân (VOA).  - Vẫn còn vấn đề kỹ thuật then chốt trong các cuộc đàm phán về Iran.
Iraq: 22 người chết trong vụ nổ bom nhắm vào tín đồ Hồi giáo Shia (VOA). =>
LHQ: Afghanistan thu hoạch thuốc phiện cao kỷ lục (VOA).
Trở ngại mới với hòa đàm Palestine – Israel (Tin tức).
Tư lệnh Quân đội Pakistan sắp về hưu (VOA).
Nga, Nam Triều Tiên thảo luận kế hoạch mở ‘Con đường Tơ lụa’ (VOA).
Quốc hội Hoa Kỳ chuẩn bị báo cáo mới về tiềm năng quân sự của Trung Quốc (3mv/ Kichbu).
Cựu thủ tướng Úc giã từ chính trị (BBC).
Ukraine bất đồng về việc phóng thích Tymoshenko (BBC). - Quốc hội Ukraina không cho bà Timochenko đi chữa bệnh (RFI).
Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York: Tòa nhà cao nhất nước Mỹ (VOA).
Cải tổ nội các Pháp : Áp lực gia tăng lên Tổng thống Hollande (RFI). - Pháp: Một tờ báo cực hữu bị kiệnvì so sánh Bộ trưởng Tư pháp với khỉ.
Tranh chấp Preah Vihear : Phán quyết của Tòa án Quốc tế nhìn từ Thái Lan (RFI). - Nguy cơ bạo lực quanh đền Preah Vihear vẫn cao (TQ).

Cài số lùi (TN).
Video: + Bản tin video tối 12-11-2013; + Bản tin video sáng 13-11-2013; + Những con số trong tuần 12-11-2013; + Cuộc sống ở Gia Nghĩa, ĐakNông;
* VTV:  + Chào buổi sáng – 13/11/2013;  + Cuộc sống thường ngày – 13/11/2013;  +Khoảnh khắc thường ngày – 13/11/2013;  + Tài chính kinh doanh sáng – 13/11/2013;  +Tài chính kinh doanh trưa – 13/11/2013;  + Thời sự 12h – 13/11/2013;  + Thời sự 19h – 13/11/2013.

Trông người mà ngẫm tới ta.

 Từ chủ quyền ngôi đền Preah- Vihear của Cambodia đến chủ quyền Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam
AFR Dân Nguyễn

Binh sĩ Campuchia đứng gác tại lối vào ngôi đền Preah Vihear.
Bản tin thời sự VTV, đài truyền hình VN, hôm trước đưa tin Tòa án Quốc tế La-Hay (Hà Lan), tuyên bản án, qua đó GIAO QUYỀN QUẢN LÝ ngôi đền cổ có tuổi đời hàng ngàn năm cho nhà nước Cambodia- ngôi đền PREAH- VIHEAR.

Điều đó đồng nghĩa với việc Quốc tế công nhận Quyền sở hữu ngôi đền, là tài sản, là phần lãnh thổ của Cambodia.


Chúng ta biết ngôi đền cổ này từng xảy ra tranh chấp giữa Thailand và Cambodia nhiều năm qua. Xung đột từng xảy ra ác liệt giữa quân đội hai nước. Đây là ngôi đền cổ có giá trị lớn về mặt kiến trúc, là tuyệt phẩm được xếp hạng di sản văn hóa nhân loại bởi UNESCO. Dĩ nhiên, nguồn lợi mà nó đem lại từ nguồn thu du lịch là không hề nhỏ.
Thế nên xảy ra tranh chấp là điều dễ hiểu.
 Ngôi đền có vị trí nằm trên biên giới giữa hai nước Thailand và Cambodia.
Về lối kiến trúc, nhất là kiến trúc các ngôi đền chùa trên lãnh thổ hai nước, khó mà phân biệt được một ranh giới rõ ràng
 Nếu như sự việc chỉ được giải quyết song phương, sẽ chẳng ai nghi ngờ phần thắng (Kể cả trên lĩnh vực quân sự, kinh tế lẫn ngoại giao) không thuộc về Thailand.
Nhưng giờ đây, ngôi đền cổ rất có giá trị này đã được trả lại cho chủ nhân đích thực của nó-Nhà nước Cambodia.
Nhìn vào thế và lực của mình; Nhìn vào vị trí của ngôi đền trên sát biên giới hai nước; Nhìn vào lối kiến trúc…có lẽ đã có lúc người dân Cambodia không khỏi nản lòng buông xuôi!?
Vậy mà họ đã vừa được ăn mừng chào đón tin thắng lợi bởi sự phán quyết của Quốc tế dành cho họ.
Điều đáng nói nữa là sau phán quyết của Tòa án La-Hay, thủ tướng Thailand đã tuyên bố chấp thuận phán quyết quốc tế, cam kết thực thi phán quyết của Tòa.
Thủ tướng Cambodia, ông Hun-sen  có lời phát biểu ngắn gọn, có giá trị thiết thực ngay sau sự kiện này: Ông yêu cầu quân đội hai phía đang đóng trên địa bàn phải bảo vệ an ninh, tránh xung đột…
 Trên thế giới, sự tranh chấp lãnh thổ xảy ra nhiều nơi, với mức độ phức tạp khác nhau, kéo dài, và nhiều khi đi vào bế tắc.
Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN là một trong những sự kiện tranh chấp lãnh thổ kể trên.
Nếu xét về bằng chứng, thì VN chứng minh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của mình, xem ra không nan giải như Chính phủ Cambodia từng gặp với sự kiện ngôi đền tranh chấp PREAH-VIHEAR.
Cho tới trước năm 1974, Hoàng Sa vẫn thuộc về VN, được cai quản bởi Quân đội của nhà nước phong kiến, và sau này là chính thể Việt Nam Cộng Hòa.
Bằng chứng là sự hy sinh anh dũng của các sỹ quan và binh lính Việt Nam cộng hòa trong cuộc hải chiến đẫm máu, chống lại quân đội cộng sản Trung Quốc xâm lăng tháng 1 năm 1974.
Xác những người lính Việt Nam cộng hòa; Xác những con tàu Nhật Tảo, Lý Thường Kiệt có thể không còn.
Nhưng sự kiện hy sinh anh dũng của anh hùng Ngụy Văn Thà và đồng đội của anh chống giặc Trung Cộng bành trướng thì mãi còn đó, không chỉ đóng ấn trong trái tim người Việt, mà còn có trong hồ sơ cần tìm, cần lưu trữ của Quốc Tế.
Và gần đây là những bản đồ cổ được tư nhân (Chứ không phải nhà nước VN) sưu tầm và đưa ra trưng bày. Đó là những tấm bản đồ rất có giá trị khẳng định Trung Quốc phong kiến thời Nhà Thanh và Trung Quốc cộng sản thời cận đại chưa bao giờ là chủ nhân của Hoàng Sa.
 Có cần phải “Cắp ca-táp” sang Cambodia để học hỏi kinh nghiệm của họ trong việc đòi hỏi cũng như bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình?
Nên lắm, nếu ta không kiêu ngạo, nếu “Ta” thực sự nóng lòng sốt ruột đòi lại Hoàng Sa…
Nhưng trước khi cắp cặp đi, thiết nghĩ “Ta” phải từ bỏ tư duy kẻ xâm lược cưỡng chiếm Hoàng Sa thân yêu của ta là mạnh hơn ta nhiều lắm. (Nó đã bao giờ yếu hơn ta trong hàng ngàn năm qua?). Thay vào đó phải là niềm tự hào ta đánh nó và thắng nó nhiều lắm rồi, còn làm ơn tha mạng cho ông cha chúng nữa.
Đó là trước đây cả ngàn năm, cả trăm năm, khi ta chỉ có ta, khi ra trận, dù là trận địa ngoại giao hay trận chiến nơi chiến địa, chỉ có một chọi một, chỉ ta với địch.
Vậy mà ta đã thắng.
Huống hồ ngày nay còn có Liên Hợp Quốc, còn có Hoa Kỳ và Tây phương văn minh. Dễ gì cá lớn muốn nuốt cá bé là nuốt được ngay, là trôi ngay…
Ít nhất thì cũng nên từ bỏ ngay tư tưởng giải quyết song phương, hay coi Trung Quốc là bạn bốn tốt là chủ trương lớn của đảng. (Có thể là chủ trương lớn của đảng, chứ quyết không là “Chủ trương lớn” của dân tộc VN!).
Hãy bỏ ngay cái khẩu hiệu “Góp đá xây dựng Trường sa”, bởi vì nói thế chính là hình thức gián tiếp công nhận Hoàng Sa không của ta nữa. Nó đồng lõa với tuyên bố của kẻ nào đó vẫn từng lớn tiếng kêu gọi “Giữ nguyên hiện trạng…” trong vấn đề giải quyết tranh chấp đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…
 Cambodia là nước nhỏ, đang rất nghèo do hậu quả của cuộc diệt chủng do cộng sản Căm Pu Chia- bọn Khơ me đỏ gây ra.
Họ không cần phải mua sắm tàu ngầm
Họ không cần xác định Thailand là bạn bốn tốt.
Nhưng họ vẫn đòi lại được PREAH-VIHEAR từ tay kẻ mạnh hơn.
Thực tế đã chứng minh, chủ nghĩa cộng sản không giúp gì cho chúng ta trong công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. (Trung Quốc là cộng sản nòi vẫn cưỡng chiếm biển đảo và đất liền của ta.). Chúng còn gây ra những cuộc chiến đẫm máu, vô cùng tàn ác một cách gián tiếp (Biên giới Tây Nam), và trực tiếp (6 tỉnh biên giới phía Bắc)…
 Hãy học hỏi Cambodia :Vứt bỏ cái gọi là "tinh thần quốc tế vô sản"- " Bốn phương vô sản đều là anh em"!
Hãy xây dựng một quan hệ Quốc tế thật sự trong sáng.
Biết dựa vào cộng đồng Quốc tế khi lẽ phải thuộc về mình.
  Nov/13rd/2013
Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét