Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Ngày 11/11/2013 -Điều tra viên phủ nhận ép cung ông Chấn

  • Chính phủ Pháp đối mặt với nguy cơ "bùng nổ xã hội" (RFI) - Theo Reuters hôm nay 10/11/2013, hai cuộc điều tra dư luận được công bố trong tuần này cho thấy khoảng hai phần ba người Pháp cho rằng các bất bình xã hội hiện nay, đặc biệt liên quan đến các sắc thuế, có thể gây ra một phong trào phản đối rộng lớn. Nhiều tiếng nói trong đảng cầm quyền yêu cầu thay đổi thành phần chính phủ, trước các áp lực xã hội hiện nay.
  • Thái Lan: Phe Áo Đỏ thân chính quyền biểu tình ở ngoại ô Bangkok (RFI) - Nhằm đáp trả những cuộc tuần hành của phe đối lập, còn gọi là Áo Vàng phản đối luật ân xá chính trị, hôm nay, 10/11/2013, hàng nghìn người ủng hộ chính phủ Thái Lan, còn gọi là phe Áo Đỏ đã tập hợp biểu tình tại một khuôn viên ở ngoại ô Bangkok.
  • Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 5 (BaoMoi) - QĐND – Ngày 11-11, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 5 với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực”, khai mạc tại Hà Nội. Hội thảo diễn ra trong hai ngày 11 và 12-11 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu đại diện chính phủ, giới học giả, chuyên gia các nước từ ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ… và ngoại giao đoàn tại Việt Nam.
  • Hội thảo biển Đông lần thứ 5 diễn ra tại Hà Nội (BaoMoi) - SGTT.VN - Với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực”, hội thảo quốc tế lần này diễn ra trong hai ngày 11 – 12.11 tại Hà Nội với sự tham gia của đông đảo các học giả đến từ nhiều nước như: Mỹ, Úc, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, các nước thuộc ASEAN…
  • Bình Định: Còn 3 tàu cá đang di chuyển tránh bão (BaoMoi) - Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết: Đến đầu giờ chiều 10/11, tỉnh Bình Định còn 3 tàu cá với 24 lao động thuộc 2 xã Tam Quan Nam và Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn đang di chuyển từ quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) lên phía đảo Hải Nam (Trung Quốc) để tránh trú bão số 14.
  • Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế về Biển Đông (BaoMoi) - Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 5 với chủ đề Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực, sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 11-12/11, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu hàng đầu ASEAN, Trung Quốc, Mỹ...
  • Hé lộ tuyến đường tàu ngầm kilo Hà Nội về Cam Ranh (BaoMoi) - Tuần tới Nga nhận tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky Có tàu ngầm Kilo, Việt Nam bảo vệ vững chắc chủ quyền Hải chiến Biển Đông, tàu ngầm Kilo sẽ chiến đấu thế nào? Quốc tế bình luận tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam Việt Nam nhận 3/6 tàu ngầm Kilo trong năm 2014 Nga đã ký chuyển giao tàu ngầm cho Việt Nam Việt Nam chính thức 'khai sinh' lực lượng tàu ngầm
  • Vì sao Tổng thống Philippines "dịu" giọng với Trung Quốc? (BaoMoi) - (Petrotimes) - Sau nhiều tháng đối đầu ngoại giao với Trung Quốc, nay Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang tìm cách hàn gắn mối quan hệ đôi bên theo hướng làm giảm căng thẳng, thúc đẩy đối thoại và hợp tác với Bắc Kinh. Đây là nhận định của Richard Javad Heydarian – một chuyên gia phân tích về các vấn đề quốc tế, đặc biệt là Biển Đông và các vấn đề an ninh trên Tạp chí châu Á (Asia Times) mới đây.

Điều tra viên phủ nhận ép cung ông Chấn

Ông Nguyễn Thanh Chấn (giữa)
Điều tra vụ ép cung của ông Nguyễn Thanh Chấn hiện chưa có hồi kết

Cả sáu điều tra viên trong vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, quê Bắc Giang, bị tù oan trong suốt mười năm, đều phủ nhận cáo buộc đã ép cung ông nhận tội, theo truyền thông Việt Nam.

Các điều tra viên trong vụ án của ông Chấn mười năm trước đây, đang nắm giữ chức vụ lãnh đạo của ngành công an và chính quyền, đều phủ nhận có việc ép cung, đánh đập và hướng dẫn ông Chấn khai vào bản cung.

Hôm Chủ Nhật, tờ Người Lao Động dẫn lời Giám đốc Sở công An tỉnh Bắc Giang, Đại tá Phạm Văn Minh cho hay:

"Sáu điều tra viên trực tiếp điều tra ông Nguyễn Thanh Chấn 10 năm trước đã hoàn tất giải trình mà theo đó 'không thấy có vấn đề gì', tất cả đều đều khẳng định không ép cung, đánh đập, 'hướng dẫn khai' như tố cáo."

Cùng ngày, tờ Thanh Niên tường trình hôm 10/11/2013, Tỉnh ủy Bắc Giang đã làm việc với lãnh đạo Công an tỉnh này để nghe báo cáo về việc 6 điều tra viên, trong tổng số bảy người, được triệu tập hôm 6/11 để viết giải trình về việc bị ông Chấn tố cáo ép cung, đánh đập.

Các quan chức CA bị tố ép cung

  • Đại tá Thái Xuân Dũng, hiện giữ chức Chánh thanh tra Công an tỉnh Bắc Giang.
  • Đại tá Lê Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.
  • Ông Nguyễn Đình Dung, Phó trưởng Công an huyện Lục Nam.
  • Ông Trần Nhật Luật, Phó trưởng Công an huyện Việt Yên.
  • Ông Đào Văn Biên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bắc Giang.
  • Ông Nguyễn Trung Thành, Phó trưởng phòng Công tác Đảng, công tác quần chúng thuộc Công an tỉnh Bắc Giang.
Nguồn: Báo Người Lao Động

"Trong bản giải trình, cả 6 điều tra viên trực tiếp điều tra, xét hỏi vụ án của ông Chấn đều khẳng định không có việc ép cung hay đánh đập ông Chấn," tờ báo cho hay.

Một người khác, điều tra viên Phan Hữu Tân, đã qua đời.

Việc cơ quan điều tra bị cáo buộc sử dụng nhục hình hoặc các thủ thuật để ép cung các bị can đã từng được nhiều báo Việt Nam đề cập trước đây.

Kỳ họp đang diễn ra của Quốc hội Việt Nam cũng đã nghe một số Đại biểu Quốc hội chất vấn, yêu cầu lãnh đạo các cơ quan thuộc các ngành công an, tòa án, kiểm sát phải giải trình.

Mới đây Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang đã tới thăm ông Chấn và gia đình và bảy tỏ 'lấy làm tiếc' về việc ông bị tù oan.

Truyền thông trong nước cũng cáo buộc cùng trong thời điểm của ông Chấn bị oan, có tới 8 người khác cũng bị giam oan ở tỉnh miền Bắc này.

Đó là vụ trộm cắp tượng, cổ vật ở nhiều đình, chùa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, với 8 người bị cáo buộc gây ra hàng loạt vụ trộm cắp này.

Tại phiên tòa lần thứ tư năm 2006, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên cả 8 bị cáo vô tội, nhưng trước đó, một người đã chết trong trại tạm giam.

Tờ Người Lao Động nói trong vụ này, tám người cũng nói bị ép cung, dùng nhục hình trong quá trình giam giữ, lấy lời khai.
(BBC)

Tàu ngầm VN 'khiến Trung Quốc dè chừng'

Lê Quỳnh
BBCVietnamese.com

Cả Trung Quốc và Việt Nam đều mua tàu ngầm lớp Kilo của Nga

Sáu tàu ngầm mà Việt Nam mua của Nga không giúp hải quân Việt Nam ngang ngửa với Trung Quốc, nhưng khiến Bắc Kinh dè chừng hơn trên Biển Đông, theo các chuyên gia nói chuyện với BBC.

Hôm 7/11 tại St. Petersburg đã diễn ra lễ ký văn bản chuyển giao tàu ngầm Kilo636 đầu tiên cho Việt Nam.

Việt Nam đã đặt hàng sáu tàu ngầm lớp Kilo của Nga từ năm 2009 và dự kiến Nga sẽ bàn giao xong trước 2016.

Nó đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam sẽ có lực lượng tàu ngầm, trong bối cảnh Việt Nam có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thu hẹp khoảng cách

Cho đến vài năm gần đây, quân đội Việt Nam không có thương vụ mua sắm lớn nào, và vì thế “tụt hậu so với các nước Đông Nam Á,” theo Jon Grevatt, phóng viên của tạp chí quốc phòng IHS Jane's.

“Nguyên do chủ yếu là vì thiếu tiền. Kinh tế Việt Nam nay mạnh hơn và họ có thể tái đầu tư.”

Cây bút ở Bangkok ghi nhận thực tế khả năng quân sự của Việt Nam “vẫn thấp hơn nhiều” so với Trung Quốc.

“Việc mua tàu ngầm lớp Kilo, và các trang thiết bị khác cho hải quân và không quân, nhằm thu hẹp khoảng cách quân sự giữa Việt Nam và Trung Quốc, tăng cường an ninh và khả năng ứng phó mọi đe dọa.”

Có các dữ liệu khác nhau về số lượng tàu ngầm của Trung Quốc, nước đã xây dựng lực lượng hải quân lớn nhất châu Á.

Nhưng theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc hiện có ít nhất 5 tàu ngầm nguyên tử và 49 tàu ngầm diesel – điện (trong đó có 12 tàu ngầm lớp Kilo mua của Nga). Con số này cao hơn toàn bộ tàu ngầm của các nước Đông Nam Á cộng lại.

Cũng có nhận định lẽ ra Việt Nam cần hiện đại hóa khả năng săn ngầm trước khi có tàu ngầm.

Một chuyên gia trong nước, muốn giấu tên, cho rằng Việt Nam “đã làm ngược, vì tàu ngầm săn tàu ngầm là hạ sách, trong khi lẽ ra phải ưu tiên cho máy bay săn ngầm”.

Việt Nam có một số trực thăng chống ngầm Ka-28 của Nga, nhưng đã cũ, không có khả năng phát hiện tàu ngầm.

Đầu năm nay có tin đồn hãng Lockheed Martin của Mỹ muốn bán bốn chiếc P-3C Orion cho Việt Nam.


Hải quân Việt Nam đã mua sắm thêm nhiều vũ khí

Nhưng BBC được cho biết thương vụ này không đi đến đâu vì hệ thống phát hiện tàu ngầm trên P-3C cũng được cho là lạc hậu, trong khi hãng Mỹ không muốn Việt Nam lắp hệ thống mới hơn vào máy bay.

Thách thức

Tuy vậy, một số nhà quan sát cho rằng không nên đánh giá thấp tác động mà sáu chiếc tàu ngầm Kilo của Việt Nam gây ra cho toan tính của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trước năm 2009, hải quân Trung Quốc “chưa từng phải nghĩ đến thách thức dưới biển từ Việt Nam,” theo Collin Koh Swee Lean, thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược, Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore.

Vai trò của tàu ngầm Kilo cần được đặt trong bối cảnh Việt Nam gia tăng khả năng phong tỏa biển, với việc mua chiến đấu cơ Sukhoi, tên lửa phòng thủ Bastion, máy bay tuần tra biển…

Ông Collin Koh Swee Lean nói các vũ khí mới cho hải quân và không quân Việt Nam đặt ra “bài toán chiến lược mới” cho Trung Quốc.

"Hải quân Trung Quốc có thể biết tính năng kỹ thuật của tàu ngầm lớp Kilo vì họ cũng có chúng.”
"Nó gieo hồ nghi trong đầu giới hoạch địch quốc phòng Trung Quốc, liệu tàu của họ có luôn an toàn trên Biển Nam Trung Hoa nếu xảy ra xung đột?"
Christian Le-Miere, IISS
“Nhưng cách Việt Nam sử dụng trên Biển Nam Trung Hoa chắc chắn sẽ khiến toan tính của hải quân Trung Quốc trở nên phức tạp hơn.”

Tương tự, một nhà nghiên cứu hải quân của Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược (IISS) ở London nói tàu ngầm không biến Việt Nam bỗng chốc ngang sức với Trung Quốc về quân sự.

Nhưng gói hàng từ Nga “lần đầu tiên cho Việt Nam khả năng phong tỏa dưới mặt biển, đặc biệt nhờ tên lửa chống hạm được trang bị,” ông Christinan Le-Miere nói.

“Nó gieo hồ nghi trong đầu giới hoạch địch quốc phòng Trung Quốc, liệu tàu của họ có luôn an toàn trên Biển Nam Trung Hoa nếu xảy ra xung đột?” ông nhận xét.

Còn không ít câu hỏi về khả năng tác chiến khi Việt Nam có đủ sáu tàu ngầm, cũng như ảnh hưởng lâu dài của chúng đối với ngân sách, bảo dưỡng và hậu cần.

Tuy vậy, triển vọng Việt Nam sẽ có thêm “quả đấm uy lực” trên biển chắc chắn sẽ cho quân đội và người dân Việt Nam thêm tự tin.

“Sẽ mất nhiều năm để đơn vị tàu ngầm phát huy đầy đủ khả năng quân sự, nhưng nó chứng tỏ Việt Nam lo ngại sự cứng rắn của Trung Quốc trên Biển Nam Trung Hoa và vì thế họ cố gắng đáp trả bằng một binh chủng hiện đại,” ông Richard Bitzinger, Trường nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam ở Singapore, nói với BBC.

Tóm lại, dù không thể đạt uy lực tấn công mạnh, tàu ngầm của hải quân Việt Nam sẽ góp sức đáng kể vào phòng thủ của Việt Nam trên Biển Đông.

Trung Quốc: Phe ủng hộ Bạc Hy Lai lập chính đảng

Ông Bạc Hy Lai được chỉ định làm Chủ tịch suốt đời đảng Trí Hiến. Trong ảnh: ông Bạc (G) tại phiên phúc thẩm, 25/10/2013)
Ông Bạc Hy Lai được chỉ định làm Chủ tịch suốt đời đảng Trí Hiến. Trong ảnh: ông Bạc (G) tại phiên phúc thẩm, 25/10/2013) (AFP PHOTO / CCTV)

Bất chấp cấm đoán trên thực tế, những người ủng hộ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã thành lập một chính đảng riêng. Các nguồn tin gần gũi với phe ông Bạc Hy Lai đã khẳng định sự kiện này với Reuters, ngày hôm qua, 09/11/2013.

Chính đảng có tên gọi là Chí Hiến (Zhi Xian), theo nghĩa Hiến pháp là cao nhất, được thành lập ngày 6/11, tức là chỉ 3 ngày trước khi khai mạc Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành trung ương lần thứ 3 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Qua điện thoại, bà Vương Tranh (Wang Zheng), một trong những người sáng lập đảng Chí Hiến, giáo sư về thương mại quốc tế tại Viện Kinh tế và Quản lý Bắc Kinh, cho Reuters biết là ông Bạc Hy Lai, hiện đang thụ án tù chung thân, được chỉ định làm Chủ tịch đảng suốt đời. Mặt khác, việc thành lập đảng Chí Hiến không có gì là bất hợp pháp chiếu theo luật pháp Trung Quốc.

Vẫn theo vị giáo sư này, thư thông báo việc thành lập đảng Chí Hiến đã được gửi tới đảng Cộng sản Trung Quốc, tới 8 phong trào chính trị khác mà Bắc Kinh nhắm mắt làm ngơ, cho phép hoạt động trên thực tế, cũng như tới Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (gần như Mặt trận Tổ quốc).

Thông qua Giám đốc trại giam, đảng Chí Hiến cũng gửi thư tới ông Bạc Hy Lai, thông báo việc ông được chỉ định làm Chủ tịch đảng suốt đời.

Giáo sư Vương Tranh nhấn mạnh : « Chúng tôi không sợ hãi. Tôi không nghĩ là chúng tôi sẽ bị bắt. Hành động của chúng tôi là hợp pháp và hợp lý ».

Hiến pháp Trung Quốc bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, không cấm việc thành lập các đảng phái chính trị. Nhưng trên thực tế, chính quyền không chấp nhận việc thành lập các tổ chức chính trị đối lập với đảng Cộng sản Trung Quốc đang cầm quyền.

Reuters nhắc lại trường hợp nhà ly khai Từ Văn Lập (Xu Wenli), vào năm 1998, bị kết án 13 năm tù vì đã tham gia thành lập đảng Dân chủ Trung Quốc.

Tài liệu của đảng Chí Hiến khẳng định là tổ chức này hoàn toàn đồng thuận với chính sách bình đẳng, được gọi là « phồn thịnh chung » do ông Bạc Hy Lai chủ xướng, trước khi bị hạ bệ.

Tham vọng chính trị của cựu Bí thư Trùng Khách Bạc Hy Lai đã tiêu tan sau vụ một doanh nhân nguời Anh qua đời hồi tháng 11/2011. Trong vụ này, bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, đã bị kết án tử hình treo trong năm 2012. Còn ông Bạc Hy Lai bị kết tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và lãnh án tù chung thân. Những người ủng hộ ông Bạc cho đây là một vụ án chính trị.
(RFI)

  • October trade figures beat estimates (Washington Post) - China's exports and imports regained momentum in October as global conditions improved and domestic demand remained steady.
  • Brand China in leading role on Transformers set (Washington Post) - More Chinese brands will feature in the new Transformers movie than in the three previous films in the franchise, a top executive at production company Paramount Pictures said.
  • Registration eased for foreign firms (Washington Post) - Foreign firms in China should see an easing of registration requirements like the ones their Chinese counterparts enjoy, an official said.
  • Vehicle sales still driving fast (Washington Post) - China's passenger vehicle sales continued robust growth in October because of a low base in the corresponding month last year, while Japanese automakers experienced increased growth following a market dive amid the Diaoyu Islands territorial row.
  • Huawei has eye on 5G (Washington Post) - Chinese telecom equipment vendor Huawei Technologies Co Ltd announced on Wednesday that it will invest at least $600 million in research and development of fifth-generation mobile technology by 2018.
  • Bleat of the hybrid ushers in new era (Washington Post) - Transfer technology is producing a type of sheep that flourishes in the harsh conditions of Qinglong county, Guizhou province, while lifting many local farmers out of poverty.
  • Brazil welcomes China's oil investments (Washington Post) - China is beginning to take a larger stake in Brazil's oil industry, a move that the South American nation welcomes, said Brazilian Ambassador to China Valdemar Carneiro Leao.
  • At home with change (Washington Post) - An innovative project fusing the private, government and NGO sectors aims to go beyond restoring ancient Pingyao's major structures to include its residences, as they contain the town's most important heritage - its people. Sun Yuanqing reports.
  • Evergrande makes history in Guangzhou (Washington Post) - Chinese Evergrande rewrote China's soccer history in more than a decade by claiming the title of AFC Champions League on Saturday in Guangzhou.
  • In small-town China, movies are big (Washington Post) - Opinion leaders like critics may have the final say in the appraisal of a film, but it is the young in provincial cities that increasingly determine the box-office results in the Chinese market.
  • A gathering of gourmets (Washington Post) - When one is invited to dine in Beijing with members of the Chaine des Rotisseurs, the oldest international gastronomic society, it's hard not to lick one’s lips in anticipation
  • Beijing Blue, Beijing Gray (Washington Post) - He tasted his first soft French cheese at an orientation party thrown to welcome foreign students to Auvergne.
  • Music that connects (Washington Post) - Almost a decade ago, two French art-lovers discovered a new world of music independent of each other.
  • Both ends of the Heihe River struggle for water (Washington Post) - Zhangye has never been so thirsty for water as it is today. Its fall as a trade and military center came after the Ming Dynasty (1368-1644), when Chinese turned to marine navigation for international trade. Its decline as an agricultural-production base and human habitat is happening now with the shortage of water.
  • Watching the water (Washington Post) - When Quzhou lawyer Dong Zheng noticed paddy fields turning barren from the illegal dumping of untreated waste water, he knew something had to be done. He has now become a dedicated environmental crusader.
  • Li appoints advisers to key govt think tank (Washington Post) - Premier Li Keqiang on Friday issued letters of appointment to new members of a key government advisory body, including former World Bank chief economist Justin Yifu Lin.
  • Chinese Americans protest Kimmel joke in NYC (Washington Post) - Approximately 300 protesters gathered outside ABC-TV's headquarters in New York on Friday in response to a segment last month on the late-night television show Jimmy Kimmel Live, in which a young boy joked about killing everyone in China to erase US debt.
  • Envoy seeks path of peace on peninsula (Washington Post) - China's top nuclear envoy continued his shuttle diplomacy on Wednesday with a trip to Pyongyang in the hopes of narrowing the differences among countries for an early resumption of the suspended Six-Party Talks.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét