Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Bisphenol A: Nhựa tổng hợp chảy trong máu của chúng ta

Bisphenol A: Nhựa tổng hợp chảy trong máu của chúng ta

Theo Tuần kinh tế (Đức)

80 % thực phẩm bán ở các siêu thị Đức
đều tiếp xúc với nhựa tổng hợp
Con người hấp thụ ngày càng nhiều nhựa tổng hợp qua không khí, qua da và nhất là qua thức ăn. Một số công trình nghiên cứu cho thấy nhựa plastic là nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư, béo phì và vô sinh.
Con người đang bị “chất dẻo hóa“
Trong hơn sáu chục năm qua, trái đất của chúng ta đã thoái hóa thành hành tinh nhựa tổng hợp plastic. Mọi loại thực phẩm bán trong các siêu thị đều được đóng gói sạch sẽ hợp vệ sinh bằng giấy có lớp tráng đặc biệt hoặc đựng trong hộp plastic, ngay cả nước khoáng cũng đựng trong chai PET. Hiện tại có khoảng 80% hàng hóa bán trong các siêu thị tiếp xúc với plastic. Các loại nhựa tổng hợp đã có một chiến thắng ngoạn mục. Ngành công nghiệp đánh giá nhựa tổng hợp có độ bền cao, nhẹ và dễ sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Ở nhiệt độ tương đối thấp, người ta đã có thể tạo plastic thành nhiều hình dáng khác nhau. Vì vậy việc chế tạo vật liệu đóng gói tương đối ít tốn kém. Hàng năm thế giới sản xuất trên 250 triệu tấn plastic, riêng nước Đức sản xuất 65 triệu tấn. Lượng rác thải dạng plastic cũng tăng lên tương tự. Hiện nay số lượng chất thải plastic trong biển cả nhiều gấp sáu lần so với các loại phù du. Plastic cũng không từ cơ thể con người. Các nghiên cứu cho thấy trong máu và nước tiểu ở người đã xuất hiện các hợp chất của plastic.

Dieter Swandulla, giám đốc Viện Sinh lý học II thuộc Đại học Bonn, cho rằng „Hiện tại đã có hơn 90% người dân ở các nước công nghiệp bị nhiễm mãn tính Bisphenol A (BPA), có thể nói họ bị “chất dẻo hóa”. Hầu như trong tất cả các mẫu nước tiểu đều chứa một nồng độ đáng kể BPA.“ Chất Bisphenol A bị coi là độc hại đối với sức khỏe con người. „Đây là một loại hormone tổng hợp, tác động đến hormone động dục nữ. Người ta đã phát hiện, khi hấp thụ chất này có thể sẽ dẫn đến các căn bệnh như béo phì, tiểu đường và các bệnh về tim mạch“, Swandulla giải thích.

Những loại mỹ phẩm thường dùng hàng ngày chứa những chất có thể tác động đến hormone trong cơ thể con người và gây bệnh.

Quá trình hóa học làm cho plastic chứa BPA, chất này biến các phân tử dầu mỏ và khí đốt nhỏ li ti thành một chuỗi phân tử dài. Trong khi đó, ngành công nghiệp thường bổ sung một số chất nhất định (Monomer) để làm cho plastic có độ rắn cao hơn hẳn và Bisphenol A là một chất Monomer như vậy, Swandulla cho biết.

Không có BPA thì không thể có nhựa cứng. Đây là loại hóa chất được sản xuất nhiều nhất trên thế giới. Nó xuất hiện nhiều trên các sản phẩm thông dụng như trong đồ hộp, đĩa CD, thiết bị ở ô tô, chất trám răng, ống tiêm và đồ chơi trẻ em. Ngoài ra chất này còn có ở loại giấy chịu nhiệt, từ loại giấy này sản xuất ra các loại giấy dùng làm hóa đơn, giấy in vé tầu, xe. Và ở bất cứ loại hình nào, sản phẩm này luôn tìm cách để thâm nhập vào cơ thể con người.

Xâm nhập qua cả hơi thở


„BPA rất dễ hòa tan trong chất béo. Nó thâm nhập vào cơ thể con người thông qua thức ăn và ngấm qua da. Thậm chí nó có mặt cùng với bụi trong nhà và qua việc hít thở, nó thâm nhập vào cơ thể chúng ta“, Swandulla lưu ý. Một số nghiên cứu gần đây nhất cho hay, chất này rất dễ thông qua niêm mạc để ngấm vào cơ thể con người. Và từ đó để lại những hệ lụy.

BPA với một liều lượng từ nhỏ đến trung bình đã có thể gây hại cho sức khỏe, điều này đã được nhà khoa học Frederick vom Saal chứng minh qua nghiên cứu của ông vào giữa những năm 90. Theo đó BPA làm giảm sản xuất tinh trùng, tác động đến sự phát triển của bộ não, tăng trọng lượng của tuyến tiền liệt và làm thay đổi bộ gien di truyền. Từ đó nhà nghiên cứu nghi ngờ một quy tắc khoa học đã được thừa nhận cho đến nay „Độc hay không độc là do liều lượng quyết định“. Khác với giả định cho đến thời kỳ này, BPA với liều lượng nhỏ lại tác động mạnh hơn so với liều lượng lớn.

Nhà nữ sinh vật học phân tử Patricia Hunt đã chỉ rõ, chất Bisphenol A có thể gây nhiễu loạn đối với hệ gien di truyền. Bà đã quan sát thấy hiện tượng này ở những con chuột bị nhốt trong những chuồng làm bằng nhựa plastic mới và uống nước đựng trong những chai nhựa làm từ Polykarbonat. Những thí nghiệm tiếp theo cho thấy, tổn thương tới nhiễm sắc thể ở con cái diễn ra trong nhiều thế hệ. Những khuyết tật này có thể là nguyên nhân gây đẻ non.

Ngoài ra Swandulla trong một nghiên cứu hồi tháng 12 vừa qua chỉ rõ chức năng của Enzyme và các protein-vận chuyển bị ảnh hưởng. Qua các thí nghiệm trên mô của chuột và của người, nhà nghiên cứu này và cộng sự phát hiện, chất BPA cản trở các kênh can-xi trong màng tế bào, các kênh này rất quan trọng đối với chức năng của tế bào. Thông qua các kênh này, chất Kalzium sẽ chẩy vào các tế bào sống, từ đó điều tiết sự co lại của tế bào cơ tim hay sự giao tiếp giữa các tế bào thần kinh với nhau.

Tổ chức Y tế thế giới WHO cũng có một nghiên cứu khái quát về tác dụng  của các chất hormone tổng hợp và thừa nhận các nhà khoa học có lý. Công trình nghiên cứu cho thấy số lượng các ca ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tinh hoàn trong những thập niên vừa qua đã tăng rõ rệt. Tình trạng dậy thì ở các bé gái diễn ra sớm hơn và ngày càng nhiều. Chất lượng tinh trùng ở nam giới giảm (tới 40%) và tình trạng thừa cân. "Những hiện tượng này có thể liên quan đến rối loạn hormon, thí dụ do Bisphenol A gây ra“, theo ý kiến của TS Sarah Häuser.

Trong nghiên cứu của mình, WHO nêu rõ, sự tăng vọt các bệnh liên quan đến hormone không thể giải thích do các yếu tố di truyền mà do tác động từ bên ngoài. Vì thế WHO coi các hóa chất tác động đến hormone là "mối đe dọa toàn cầu". Các số liệu có tiếng nói rất rõ ràng : Plastic là chất độc đối với con người ở các quốc gia công nghiệp.

"Những chất chứa hormone tổng hợp ở nồng độ cực kỳ thấp cũng vẫn gây tác động xấu, các quy định hiện hành không bảo vệ được con người“, Sarah Häuser cho hay. Bisphenol A tuy phân hủy và đào thải nhanh. Nhưng chất này hầu như có mặt ở mọi người, điều đó cho thấy trong cuộc sống hàng ngày con người đang bị chất plastic đe dọa. "Quan niệm về sử dụng trong phạm vi cho phép thực ra khó có thể đứng vững. Tốt nhất là nên cấm hẳn chất này“, theo Häuser.

Thứ nhất vì tác động mạnh mẽ của Bisphenol A gắn với quá trình phát triển của con người. Tác động của BPA đối với bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hoàn toàn khác với tác động đối với người trưởng thành. Thứ hai là sự tích tụ các chỉ tiêu. Hàng ngày ta ăn xúp đóng hộp, tay đụng chạm đến các loại vé tầu, xe và ăn cá ở biển, cá ăn plastic thay vì ăn các loại sinh vật phù du. "Ngoài ra còn có tác động của chất Phthalaten – đây là chất làm mềm có trong các tấm PVC trải nền nhà, chúng cũng tác động đến hormon“, Häuser cho hay. Thậm chí các loại kem thoa trên da cũng có các chất này. Chuyên gia này cho rằng "cuối một ngày chúng ta tiếp cận không biết bao nhiêu thứ có chất gây hại mà không biết được mức độ là bao nhiêu, vả lại chúng ta cũng chưa biết tác động qua lại của các chất này ảnh hưởng đến con người như thế nào“.

Swandulla ở Đại học Bonn tiếp tục diễn giải: "Do có khả năng hòa tan trong chất béo nên có nguy cơ BPA tích tụ trong các mô khác nhau trong cơ thể và đạt tới một nồng độ cao ở đây.“ Quá trình này ở con người chưa được nghiên cứu đầy đủ. Còn thiếu quá nhiều sự hiểu biết về những nguyên tố tạo nên plastic. "Chai nhựa plastic đựng nước chứa tới trên 2.000 chất cấu thành khác nhau. Mỗi nhà sản xuất lại có một công thức chế tạo bí mật riêng mà không bị buộc phải công khai. Chỉ khoảng 20% các chất này mới được xem xét, đánh giá về mức độ nguy hại“, Swandulla bầy tỏ.

Pháp cấm BPA

Các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ còn phải tiếp cận với đề tài này trong một thời gian dài nữa. Một mặt, thời gian để chất nhựa plastic tan rã thành các chất tạo nên chúng mất khoảng 500 năm. Mặt khác, hiện còn thiếu các công trình nghiên cứu dài hơi. Theo Viện Liên bang về Nghiên cứu rủi ro thì “sự phát triển và đánh giá những lựa chọn thay thế BPA phải trải qua nhiều năm (khoảng 5 năm).“

Liên minh châu Âu cũng quan tâm đến vấn đề này. Hiện tại Ủy ban thảo luận về những quy chế mới trong việc tiếp cận với các hóa chất chứa hormone tổng hợp, thậm chí cả về việc cấm các loại hóa chất này. Ảnh hưởng của các quy chế này sẽ cực kỳ lớn vì tất cả các doanh nghiệp bán các sản phẩm ở châu Âu phải tuân thủ quy chế. Đồng thời cũng đã xuất hiện những ý kiến chỉ trích các dự định nói trên.

18 nhà khoa học đã có ý kiến trong một bài bình luận mang tính phê phán trên một tạp chí chuyên đề. Họ cho rằng "những vấn đề này thiếu cơ sở khoa học“. Nay người ta được biết, 17 trong số 18 nhà nghiên cứu này làm việc trong các ngành công nghiệp hóa chất, dược phẩm, công nghệ sinh học hoặc trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm, thuốc lá và thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện chưa rõ, đến khi nào thì sẽ có sự thống nhất quan điểm ở châu Âu. Tuy nhiên, một số nước đã có những hoạt động tích cực. Chính phủ Pháp dự định đến năm 2015 sẽ cấm sự có mặt của Bisphenol A trong tất cả đồ hộp thực phẩm. Quốc hội Thụy Điển hiện đang nỗ lực để ra quyết định tương tự. Riêng Đức cho đến nay chưa kế hoạch gì.

Có điều rõ ràng là: Sẽ không có một thế giới không có plastic. Vì thế điều có thể làm là, người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình một cách tốt nhất. Chính vì vậy, giới bảo vệ người tiêu dùng khuyên tránh các loại thực phẩm đóng gói bằng đồ hộp hay plastic. Người ta có thể sử dụng sữa chua, xốt cà chua chứa trong chai thủy tinh. Người tiêu dùng cũng nên tránh các loại nước quả đóng hộp mà nên dùng nước quả đóng chai thủy tinh. Một lời khuyên nữa: tránh đựng thức ăn như xúc xích, phôma và bơ trong các hộp bằng nhựa và nên dùng đồ thủy tinh hay sành sứ.

Xuân Hoài lược dịch 
Cấu trúc của vũ trụ và não người có sự tương đồng đáng ngạc nhiên.
Trong tu luyện Đạo gia Đông phương, từ xưa thân thể người đã được xem như một tiểu vũ trụ, một vũ trụ thu nhỏ. Theo một nghiên cứu được đầu tư hàng tỷ đô la của Mỹ và Châu Âu về hoạt động của não bộ, những sự tương quan giữa đại não và vũ trụ vẫn tiếp tục được tìm thấy.
Mô hình tế bào não bộ; trích nguồn: http://www.shutterstock.com/pic-149892479/stock-photo-seamlessly-repeatable-brain-cells-pattern.html?src=I_0HYJe1N2XNZkDyXBSXKg-1-41
Mô hình tế bào não bộ; trích nguồn: http://www.shutterstock.com/pic-149892479/stock-photo-seamlessly-repeatable-brain-cells-pattern.html?src=I_0HYJe1N2XNZkDyXBSXKg-1-41
Hai bức ảnh mô tả những sự tương đồng. Bức ảnh phía trên là mạng lưới neural thần kinh trong một tế bào não bộ; bức ảnh phía dưới thể hiện phân bố của vật chất tối trong vũ trụ theo như mô phỏng bởi Mô phỏng Thiên Niên Kỷ.
Những bức ảnh này cho thấy một sự tương đồng trong cấu trúc của những liên kết trong não bộ và sự phân bố của vật chất trong vũ trụ. Bức ảnh về não bộ là thể hiện ở mức vi mô, còn bức ảnh về vũ trụ là ở mức vĩ mô.
Mô phỏng phân bố trong thiên hà; trích nguồn: http://www.mpa-garching.mpg.de/galform/millennium/
Mô phỏng phân bố ánh sáng trong vũ trụ; trích nguồn: http://www.mpa-garching.mpg.de/galform/millennium/
Não bộ giống như một vũ trụ thu nhỏ.
Một nghiên cứu bởi Dmitri Krioukov ở Đại học California cùng một nhóm các khoa học gia được công bố trên tạp chí Nature hồi năm ngoái đã cho thấy những sự tương đồng đáng ngạc nhiên giữa mạng lưới neural thần kinh trong đại não và những kết nối giữa các thiên hà.
Nhóm của Krioukov đã thực hiện một mô phỏng trên máy tính phân tích vũ trụ này thành những đơn vị vô cùng nhỏ, cận nguyên tử thời-không, theo như giải thích của Live Science. Mô phỏng này đã thêm những đơn vị thời-không trong suốt diễn biến lịch sử của vũ trụ. Những tương tác hình thành giữa vật chất và các thiên hà là tương tự như những tương tác có trong mạng lưới neural thần kinh của bộ não người.
Nhà vật lý Kevin Bassler của Đại học Houston, người không tham gia vào nghiên cứu này, đã nói với Live Science rằng nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng có một nguyên lý cơ bản đã tạo nên những mạng lưới này.
Vào tháng 5 năm 2011, Seyed Hadi Anjamrooz ở Đại học Y Khoa Kerman và những nhà y học Iran khác đã công bố một bài báo trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học Vật lý, có chủ đề về những sự tương tự giữa các tế bào và vũ trụ.
Họ giải thích rằng một lỗ đen giống như một hạt nhân tế bào. Biên thời-không của một lỗ đen – một dạng điểm không quay lại (point of no return), điểm mà lực hút trọng lực sẽ hút các vật thể vào trong lỗ đen – cũng giống như màng hạt nhân.
Biên thời-không có 2 lớp, giống như màng hạt nhân. Rất giống với biên thời-không – nó ngăn không cho bất kỳ thứ gì đã đi vào trong có thể thoát ra ngoài – màng hạt nhân tách rời những chất lỏng trong tế bào, ngăn chúng hòa lẫn với nhau, và điều chỉnh sự trao đổi chất giữa phần bên trong và bên ngoài của hạt nhân. Một trong những điều tương tự khác là các lỗ đen và những tế bào sống cũng đều phát ra những lỗ hổng có phát xạ điện từ.
Các khoa học gia đã viết: “Gần như tất cả những gì tồn tại trong vũ trụ vĩ mô đều được phản ánh trong một tế bào sinh học như là một vũ trụ vi mô. Nói đơn giản là, vũ trụ có thể được hình dung như một tế bào.”
 

5 Lời Khuyên Giúp Tối Ưu Hóa Lợi Ích Sức Khỏe Của Trà

Để nhận được nhiều lợi ích nhất từ việc uống trà, tốt nhất là nên pha trà khô với nhiệt độ nước thích hợp. Loại trà được đổ vào cốc trên đây là trà xanh sencha của Nhật Bản. Trà của Nhật được pha với nhiệt độ thấp hơn trà của Trung Quốc. (Ảnh: Benjamin Chasteen/ Epoch Times)
Trà – loại thức uống phổ biến thứ hai trên thế giới sau nước, có lịch sử cổ xưa cũng như nền văn hóa Trung Quốc. Qua nhiều thời đại nó đã gây ra sự bàn cãi trên nhiều lục địa, được cho là bí quyết sống lâu, là nguồn cảm hứng cho thơ ca, kể chuyện, và với một số người, pha trà đã và đang là nghệ thuật mà chỉ sau nhiều năm mới có thể trở nên chuyên nghiệp.
Cho dù bạn là người mới tập uống trà, người uống trà thường xuyên hay là người muốn tìm hiểu thêm về trà, dưới đây là 5 lời khuyên giúp tận dụng tối đa nguồn tài nguyên tuyệt vời này.

1. Trà khô hay trà túi lọc

Tôi thường thấy ngạc nhiên vì có rất nhiều người nói họ không thích trà, đặc biệt là trà xanh vì nó “quá đắng”. Để đáp lại, tôi hỏi họ uống loại trà xanh gì, họ nói, “Tôi không biết, đó chỉ là trà xanh trong một cái túi lọc”
Sự khác biệt về chất lượng giữa trà khô và trà túi lọc tương tự như sự khác biệt giữa hotdog và thịt filet mignon.
Uống trà từ loại túi lọc sẽ làm dịu cơn khát của bạn nhưng hương vị và chất lượng sẽ kém hơn. (Tất nhiên trà khô cũng được bán dưới dạng những túi trà chất lượng tốt, phần lớn đây là ngoại lệ)
Vậy tại sao lại có sự khác biệt lớn này? Khi nông dân bán trà, họ thường ưu tiên bán trà có chất lượng cao nhất trước. Lá chè còn nguyên vẹn, gần như không trộn lẫn với thân cây, có chứa nhiều nụ chè màu trắng nên có giá cao nhất. Khi càng có nhiều nụ bạn thấy trong đám lá chè khô thì lợi ích càng cao hơn, bởi vì nụ chè khiến loại trà đó mang lợi ích sức khỏe cao nhất và có thêm vị ngọt.
Sau khi đã bán loại tốt nhất, nông dân bán loại trà hạng trung với lá chè không còn nguyên, trộn lẫn với thân cây và không chứa nhiều nụ. Tất cả những gì còn sót lại ở dưới cùng của rổ trà, được hốt lên và bán với giá rẻ để chế biến thành túi trà lọc.

2. Pha trà khô

Làm sao có thể pha trà để mang lại lợi ích cao nhất? Có 5 loại trà chính được sản xuất từ cây chè (Camellia Sinensis). Đó là trà trắng, trà xanh, trà ô long, trà đen và trà Phổ Nhĩ (trà Pu er).
Tôi thường thích dùng lượng trà nhiều hơn một chút và pha với thời gian ngắn hơn. Với cách này bạn sẽ cảm nhận đầy đủ hương vị với lợi ích sức khỏe và bạn có thể thưởng thức lần thứ hai hay thậm chí là lần thứ ba với cùng lượng trà ban đầu. Lượng thích hợp là khoảng một muỗng trà với 10 ounce (300 ml) nước. Với các loại trà Ô long, bạn chỉ cần khoảng một muỗng trà bởi vì trọng lượng của nó lớn hơn.
Thời gian pha trà và nhiệt độ của nước có thể khác nhau tùy thuộc vào loại trà và lượng trà sử dụng. Nếu bạn không ngại thưởng thức vị đắng và muốn tăng lợi ích sức khỏe, chỉ cần pha trà lâu hơn công thức liệt kê dưới đây.
Tuy nhiên, nếu bạn có ý định pha trà nhiều hơn một lần, thì bạn cũng sẽ nhận được lợi ích tương tự như khi bạn pha trà lâu hơn cho một lần duy nhất.
Trà trắng: 77 – 80 độ C (tương đương 170-175 độ F) trong vòng 2 phút rưỡi đến 3 phút.
Trà xanh: 82 – 85 độ C (180-185 độ F) trong vòng 2 phút rưỡi.
Trà xanh Nhật Bản: 66 – 77 độ C (150-170 độ F) trong vòng 2 phút.
Trà Ô long: 90 – 93 độ C (195-200 độ F) trong vòng 3 phút.
Trà đen: 96 – 99 độ C (205-210 độ F) trong vòng 1 phút rưỡi (Tôi thích pha loãng trà đen để hương vị của nó ngọt, nếu bạn thích uống đặc hơn, có thể ngâm trà lâu hơn)
Trà Phổ Nhĩ (Puer): 99 độ C (210 độ F) trong vòng 2 phút rưỡi
Nếu bạn áp dụng theo lượng trà và thời gian pha trà như trên, bạn sẽ có thể pha với cùng lượng trà 2 đến 3 lần. Đối với trà Ô long có chất lượng càng tốt thì bạn càng có thể pha nhiều lần hơn. Trà Ô long thường có vị ngon nhất và đem lại lợi ích cao nhất sau lần pha thứ hai bởi vì lá chè khô sẽ bắt đầu nở ra sau lần pha trà đầu tiên.

3. Chất lượng trà và mua trà

Tôi thường nghe mọi người hỏi tại sao lá trà khô Long Tỉnh được bán với giá từ 10 đến 50 đô la cho mỗi 50 gram.
Trà ngon cũng tương tự như rượu ngon; một chai rượu vang cabernet sauvignon có thể có giá 10 đô nhưng cũng có thể được bán với giá hàng trăm đô là dựa vào khoảng thời gian bao lâu sẽ cho chất lượng tốt.  
Giống như rượu, trà có thể được thu hoạch, hái và chế biến theo nhiều cách và từ nhiều nông trại khác nhau. Bạn không cần chi hàng trăm đô la cho trà mới có thể nhận được những lợi ích của nó, nhưng bạn chi nhiều hơn thì chất lượng trà sẽ tốt hơn, hương vị ngon hơn và tươi hơn.
Độ cao và khí hậu có thể ảnh hưởng đến hương vị trà giống như rượu nho vậy. Cây chè thường được trồng ở vùng cao hơn để có được loại trà chất lượng tốt nhất, người trồng chè sẽ đánh giá mật độ sương và sương mù, ánh sáng mặt trời hay những đám mây, thậm chí là tốc độ gió vào ngày thu hoạch vì đó là những nhân tố ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng của trà. Thời gian nào hái chè trong ngày cũng tác động đến hương vị.
Những nông trại chè nhỏ mà chế biến trà thủ công theo cách truyền thống luôn bán với giá đắt hơn vì họ thường trồng ở nơi cao hơn và khó thu hoạch hơn, nhưng đây chính là loại trà có chất lượng thượng hạng. Những nông trại lớn mang tính thương mại hay thuộc sở hữu nhà nước mà dùng máy móc để chế biến trà thường bán với giá rẻ hơn và chất lượng thấp hơn, bởi vì họ trồng chè ở độ cao thấp hơn nên dễ dàng thu hoạch hơn.
Vậy bạn có thể mua trà tốt nhất ở đâu? Thông thường đa số các cửa hàng tạp hóa truyền thống bán rất nhiều các loại trà phổ thông, nhưng các cửa hiệu chuyên về trà hay các cửa hàng tạp hóa hữu cơ mà có nhiều nhân viên hiểu biết về trà sẽ là những nơi tốt nhất để mua.

4. Lợi ích của mỗi loại trà

Mỗi loại trà mang lại cho cơ thể những lợi ích khác nhau, vì vậy bạn nên cân nhắc đến chức năng cũng như hương vị khi bạn chọn loại trà.
Trà trắng
Là loại trà ít qua chế biến nhất và chứa hàm lượng chất chống oxi hóa cao nhất, trà trắng được biết đến với những đặc tính giúp ngăn ngừa ung thư. Nó cũng giúp hạ nhiệt cơ thể.
Trà xanh
Trà xanh cũng giúp hạ nhiệt cho cơ thể và là nhân tố giải độc tự nhiên. Nó cũng chứa theanine là một loại amino axit giúp tăng cường khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ.
Trà Ô long
Trà Ô long giúp hạ huyết áp, hỗ trợ giảm cân và cải thiện đường tiêu hóa.
Trà đen
Trà đen giúp giữ ấm cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và chứa một lượng chất chống oxi hóa nhưng ít hơn trà trắng vì nó được chế biến nhiều hơn.
Trà Phổ Nhĩ (Puer)
Trà Phổ Nhĩ giúp làm giảm lượng cholesterol và vô hiệu hóa các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo trong cơ thể nếu bạn uống ngay sau bữa ăn.

5. Uống trà theo mùa

Hầu hết mọi người không biết rằng theo truyền thống của người Trung Hoa, tùy theo mùa mà họ uống các loại trà khác nhau. Dưới đây là thời gian khi nào có thể tối ưu hóa lợi ích của trà theo mỗi mùa trong năm.
Mùa xuân: Tốt nhất là tất cả các loại trà tươi mới vừa được thu hoạch trong mùa.
Mùa hè: Trà trắng và trà xanh là tốt nhất vì chúng giúp làm mát cơ thể và duy trì sự cân bằng khí trong cơ thể suốt mùa nóng.
Mùa thu: Khi nhiệt độ xuống thấp, trà Ô long và trà đen sẽ giúp giữ ấm cơ thể. Trà đen pha với một lượng nhỏ hoàng kỳ giúp giảm nguy cơ sưng phổi trong suốt mùa lạnh.
Mùa đông: Trà đen rất tốt cho việc giữ ấm cơ thể vào mùa đông. Thêm một miếng vỏ cây quế và một ít quả kỷ tử sẽ giúp hỗ trợ lưu thông khí huyết. Thêm một ít đường phèn cũng giúp làm dịu cổ họng và chống lại cảm cúm.
Benjamin Chasteen được chứng nhận là một chuyên gia về trà và là người dạy các lớp học trà đạo. 
Những phát biểu trên chưa thông qua sự đánh giá của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét