Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Ngày 11/9/2013

  • Giải mã vũ khí hóa học thế giới (RFI) - Chính quyền Damas bị cáo buộc đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công thường dân, làm thiệt mạng hơn 1.400 người. Đây đang là cớ để các nước phương Tây huy động lực lượng can thiệp quân sự vào Syria. Trong bối cảnh đó, nhật báo Le Monde hôm nay có bài lược lại lịch sử sử dụng vũ khí hóa học và cung cấp cái nhìn tổng quát về các kho vũ khí hóa học trên thế giới.
  • Tham nhũng tại Bộ Đường sắt TQ : Thêm một đầu sỏ ra tòa (RFI) - Theo các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, vào hôm nay, 10/09/2013, Trương Thự Quang (Zhang Shuguang), phó Kỹ sư trưởng tại Bộ Đường sắt đầy uy lực truớc đây, đã phải ra tòa để trả lời về tội danh tham ô. Đây là một sự kiện nằm trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng đang được cấp lãnh đạo cao nhất tại Bắc Kinh rầm rộ phô trương.
  • Bảy tàu Trung Quốc xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư (RFI) - Ngày 10/09/2013, bảy tàu tuần tra của Trung Quốc tiến vào vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư. Sự kiện trên xảy ra một ngày trước kỷ niệm tròn một năm Nhật Bản quốc hữu hóa một phần quần đảo, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo với Bắc Kinh.
  • Cựu thứ trưởng Hàn Quốc bị cáo buộc ăn hối lộ của ngành hạt nhân (RFI) - Nguồn tin tư pháp Hàn Quốc ngày hôm nay, 10/09/2013, cho biết, ông Park Young-June, nguyên thứ trưởng, phụ trách năng lượng, đã bị cáo buộc nhận hối lộ khoảng 50 triệu won (tuơng đương 45 000 đô la) trong năm 2010, để giúp một doanh nghiệp xây dựng giành được hợp đồng xây lò phản ứng hạt nhân. Sự kiện kể trên xảy ra trong bối cảnh hàng loạt vụ bê bối liên quan đến giấy chứng nhận an toàn giả bị phát hiện.
  • HRW tố cáo quân đội Syria dùng vũ khí hóa học (RFI) - Trong báo cáo được công bố ngày 10/09/2013 tại Mỹ, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch khẳng định cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/08/2013 ở ngoại ô Damas do quân đội trung thành với tổng thống Assad tiến hành. Human Rights Watch không loại trừ khả năng Damas đã sử dụng cả khí độc sarin.
  • Vũ khí hóa học Syria : Obama ủng hộ đề nghị của Nga nhưng thận trọng (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama không bác bỏ đề xuất của Nga đặt hệ thống vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế. Nhưng ông giữ thái độ thận trọng. Phát biểu trên các đài truyền hình Mỹ ngày hôm qua, 09/09/2013, ông Obama cho đây là một bước tiến, một sự phát triển tiềm tàng tích cực. Quốc hội lưỡng viện bắt đầu thảo luận về việc có nên tấn công Syria hay không, trong khi đó, Thượng viện hoãn bỏ phiếu, vốn dự kiến vào ngày 11/09.
  • Apple ra mắt iPhone 5S và 5C (VOA) - Apple vừa ra mắt hai mẫu điện thoại iPhone mới trong nỗ lực mới nhất để giành thị phần lớn hơn trong thị trường điện thoại thông minh đầy cạnh tranh của thế giới.
  • Syria có kho vũ khí hóa học lớn (VOA) - Syria có một trong những kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới gồm các chất sarin, khí mù tạt và chất làm tổn thương thần kinh VX
  • Tai nạn máy bay ở Bangkok (BBC) - Máy bay của hãng Thai Airways trượt khỏi đường băng ở sân bay Suvarnabhumi, Bangkok, làm 14 người bị thương.
  • Đồng minh Putin 'thắng cử' ở Moscow (BBC) - Ứng viên được Điện Kremlin hậu thuẫn, ông Sergei Sobyanin, đang dẫn đầu cuộc đua vào chức thị trưởng Moscow, nhưng đối thủ Alexei Navalny phản đối kết quả bỏ phiếu.
  • Kết thúc điều tra Đinh Nhật Uy (BBC) - Biên bản kết luận điều tra blogger Đinh Nhật Uy bị rò rỉ trên mạng cho thấy đa số các bằng chứng buộc tội được thu thập từ trang Facebook cá nhân và liên kết.
  • Xuất khẩu TQ tăng cao hơn dự đoán (BBC) - Xuất khẩu của Trung Quốc tăng cao hơn dự đoán trong tháng Tám, mang hy vọng rằng nền kinh tế thứ hai thế giới có thể đã vượt qua đình trệ.
  • TQ bán đấu giá máy bay trên mạng (BBC) - Trang Taobao.com của Trung Quốc sắp cho đấu giá máy bay hạng nhẹ và máy bay trực thăng có giá sàn lên tới hàng triệu đô la Mỹ.
  • Nam Hàn kêu gọi TP. HCM cải cách (BBC) - Tổng thống Park Geun-hye họp với giới lãnh đạo TP. HCM để đề cập những khó khăn mà doanh nghiệp Nam Hàn gặp phải.
  • Góc nhìn… mù màu! (BBC) - Một người chủ xướng mô hình quán cơm 2.000 đồng phản đối cách nhìn 'gạt bỏ con người ra ngoài, nhường chỗ cho toan tính của lợi nhuận'.
  • To take the bull by the horns (BBC) - Học nghĩa và cách dùng "to take the bull by the horns" và phân biệt cụm từ này với "like a bull in a china shop" trong tiếng Anh.
  • Con ông Kim Jong-un là bé gái (BBC) - Cựu siêu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman vừa thăm Bắc Hàn tiết lộ lãnh đạo Kim Jong-un có con gái đầu lòng đặt tên là Ju-ae.
  • Nhật phản đối bảy tàu Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Phát biểu với báo chí tại Bắc Kinh ngày 10-9, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ James Miller cho biết hôm trước đó, sau khi đến Bắc Kinh, ông đã dự cuộc tham vấn quốc phòng Mỹ-Trung lần thứ 14 với Phó Tổng tham mưu trưởng Vương Quán Trung.
  • Nhật có thể đưa người ra Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Reuters dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 10.9 cho hay chính phủ đang xem xét đưa người ra quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư nhằm bảo vệ tuyên bố chủ quyền của mình.
  • Công bố kết quả điều tra nguồn lợi hải sản (BaoMoi) - QĐND - Ngày 10-9, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức cuộc họp báo cáo kết quả sơ bộ các chuyến điều tra nguồn lợi hải sản tầng đáy ở biển Việt Nam năm 2012 - 2013. Theo điều tra của Viện Nghiên cứu Hải sản, số lượng họ, giống, loài bắt gặp trong chuyến điều tra tương đối phong phú, với 814 loài thuộc 172 họ. Nhóm cá với 715 loài, nhóm giáp xác có 61 loài, nhóm chân đầu gồm 38 loài. Trữ lượng nguồn lợi cá đáy ước tính khoảng 615.000 tấn ở gió mùa Đông Bắc và 699.000 tấn ở gió mùa Tây Nam. Trữ lượng nguồn giáp xác (tôm, cua, ghẹ) khoảng 36.000 tấn trong gió mùa Đông Bắc và 32.000 tấn trong gió mùa Tây Nam... Một số địa phương có trữ lượng cá cao, phân bố đều khắp như: Cát Bà, khu vực miền Trung (từ Vinh đến Huế), Khu vực Đông Nam Bộ (đảo Phú Quý, Bình Thuận), khu vực Tây Nam với một số loài có trữ lượng cao như cá sơn, cá sáng. Trong khi đó, loài giáp xác (tôm) lại tập trung chủ yếu tại Bình Định, Phú Yên, Cà Mau. Mực ống tập trung tại vùng biển Đông Nam Bộ. Ghẹ tập trung tại khu vực ven bờ tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu.
  • Trung Quốc, ASEAN chuẩn bị bàn về Biển Đông (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (10/9) thông báo, nước này và Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tiến hành các cuộc họp bàn về việc thực thi Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) vào cuối tuần này.
  • Trung, Nhật “ăn miếng trả miếng” quyết liệt (BaoMoi) - 7 tàu Trung Quốc hôm nay (10/9) đã ồ ạt đổ về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đúng một ngày trước lễ kỷ niệm tròn một năm ngày Tokyo quốc hữu hóa quần đảo ở biển Hoa Đông này. Bước đi của Trung Quốc đã vấp phải sự đáp trả quyết liệt của Nhật Bản khi một quan chức hàng đầu của Nhật tuyên bố để ngỏ khả năng đưa nhân viên của nước này đến quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư để bảo vệ lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng nhanh chóng “ăn miếng trả miếng” khi đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh rằng, họ sẽ không dung thứ cho hành động “khiếu khích” của phía Tokyo.
  • Trung Quốc cảnh báo việc Nhật đưa người ra đảo tranh chấp định cư (BaoMoi) - Trung Quốc cho biết sẽ không tha thứ cho "hành động khiêu khích" của Nhật Bản sau khi một quan chức cấp cao trong Chính phủ Nhật cho biết nước này có thể sẽ phái các nhân viên chính phủ ra định cư tại đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) để bảo vệ chủ quyền của mình.
  • Nhật có thể cử người đến Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (TNO) Tokyo có thể cân nhắc kế hoạch cử các viên chức đến làm việc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc, theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga vào hôm nay, 10.9.
  • Ngư dân tại Hoàng Sa khao khát bám biển nhưng vẫn chịu nhiều thiệt thòi (BaoMoi) - Báo cáo của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) công bố tại “Hội nghị sơ kết ba năm thực hiện hỗ trợ ngư dân tham gia hoạt động trên các vùng biển xa” ngày 9/9 tại Đà Nẵng cho thấy lượt ngư dân đánh bắt cá tại Trường Sa tăng mạnh nhưng tại Hoàng Sa lại gặp khó khăn.
  • Trung Quốc sẽ "không tha" nếu Nhật Bản phái người lên Senkaku (BaoMoi) - (GDVN) - Hôm nay 10/9 Trung Quốc lên tiếng cho biết nước này sẽ không tha thứ cho cái họ gọi là "hành động khiêu khích" sau khi Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản tuyên bố không loại trừ khả năng Tokyo phái nhân viên chính phủ lên nhóm đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
  • Nhật "đáp lễ" tàu Trung Quốc ở Senkaku/ Điếu Ngư (BaoMoi) - (NLĐO) – Ngày 10-9, 7 tàu Trung Quốc đã xuất hiện quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông, một ngày trước dịp tròn một năm Nhật Bản quốc hữu hóa một phần quần đảo này. Ngay lập tức, Tokyo điều động 7 tàu thuộc lực lượng phòng vệ bờ biển ra giám sát.
  • Nhật Bản có thể đưa người lên Senkaku kiên quyết khẳng định chủ quyền (BaoMoi) - Hãng tin Reuters hôm nay (10/9) dẫn nguồn tin từ phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản cho biết nhiều khả năng Tokyo sẽ cử nhân viên chính phủ ra quần đảo tranh chấp Senkaku để tăng cường sức mạnh bảo vệ chủ quyền. Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày trước thềm kỷ niệm 1 năm Nhật Bản quốc hữu hóa các đảo tranh chấp.
  • Khăng khăng phản đối Mỹ tấn công Syria, Trung Quốc tạo thời cơ tại Biển Đông? (BaoMoi) - Tổng thống Mỹ Barack Obama có vẻ rất muốn khởi động một cuộc tấn công quân sự chống lại một quốc gia Trung Đông, dù có khi chỉ được phép kéo dài 3 ngày. Và một lần nữa, Trung Quốc lại nổi lên như một thế lực đối lập với lời cảnh cáo nghe ra đầy nghiêm khắc đối với quốc gia cách nửa vòng Trái đất.
  • Nhật yêu cầu UAV của Trung Quốc ngừng hoạt động (BaoMoi) - Kyodo đưa tin, ngày 10/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết Tokyo đã thông báo với Bắc Kinh "mối quan tâm" của nước này về vụ một máy bay không người lái Trung Quốc bay trên không phận gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông hôm 9/9, đồng thời kêu gọi Trung Quốc không tái diễn những hành động tương tự.
  • Biển Đông: Nửa đêm nghe tín hiệu đuổi “tàu lạ” (BaoMoi) - Cách Sinh Tồn Đông không xa về phía Đông và Đông Nam là đá Vành Khăn (thuộc Trường Sa) đã bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt từ tay Philippines và Bãi Cỏ Mây (thuộc Trường Sa) hiện đang là điểm nóng căng thẳng trên Biển Đông trước những hành động của Trung Quốc.
  • Truyền thông Trung Quốc đả phá vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ (BaoMoi) - Trước những diễn biến mới nhất cho thấy vụ kiện “đường lưỡi bò” phi pháp đang cận kề, tờ Nhân dân Nhật báo đã có màn công kích trực diện Philippines khi gọi quyết tâm đưa bằng được Trung Quốc ra tòa án quốc tế là “hành động thiếu hiểu biết”, đồng thời lặp lại luận điệu của các quan chức nước này rằng Bắc Kinh chối bỏ mọi phán quyết của ITLOS.
  • Nhật xua đuổi máy bay không người lái gần Senkaku (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, nước này triển khai các máy bay phản lực ngay khi phát hiện máy bay không người lái tiếp cận quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.
  • Máy bay không người lái đốt nóng căng thẳng Nhật-Trung (BaoMoi) - Chỉ một ngày sau khi chiến đấu cơ Nhật Bản được lệnh cất cánh khẩn cấp đối phó với 2 máy bay ném bom của Trung Quốc lượn lờ gần không phận Nhật Bản, hôm 9/9, Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) tiếp tục phải triển khai các chiến đấu cơ tới ngăn chặn một máy bay do thám không người lái (không rõ nguồn gốc) khi nó bay đến gần vùng trời phía trên quần đảo tranh chấp Senkaku.
  • 2014: Phủ sóng GPS toàn bộ tàu đánh bắt biển xa (BaoMoi) - TP - Ngư dân bám biển vẫn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi một chính sách hỗ trợ thiết thực. Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện hỗ trợ ngư dân tham gia hoạt động vùng biển xa, do Bộ NN&PTNT cùng TP Đà Nẵng tổ chức hôm qua (9/9).
    Ngư dân ở ngư trường Hoàng Sa chịu nhiều thiệt thòi. Ảnh: Nam CườnG.
  • Nóng vùng biển tranh chấp vì máy bay lạ (BaoMoi) - (VnMeda) - Nhật Bản hôm qua (9/9) đã phải ra lệnh cho chiến đấu cơ của nước này cất cánh khẩn cấp sau khi một chiếc máy bay không người lái bí ẩn xuất hiện gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Đây là nơi Nhật Bản đang có cuộc chiến tranh chấp chủ quyền căng thẳng với Trung Quốc.

Đại tướng Phùng Quang Thanh - 'Chỉ để chủ tịch nước phong tướng quân đội'

Chủ tịch Trương Tấn Sang
Ông Trương Tấn Sang đang là chủ tịch nước Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh đề nghị chỉ nên để chủ tịch nước phong tướng trong ngụ ý ủng hộ chủ trương rút bỏ quyền của thủ tướng trong vấn đề phong tướng trong quân đội.

Ông Thanh có bình luận khi thảo luận về sửa đổi Luật sĩ quan Quân đội nhân dân hôm 9/9 tại Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, theo báo trong nước.

Trang tin VietnamNet dẫn lời ông Thanh nói: "Chỉ có Chủ tịch nước có thẩm quyền phong, thăng quân hàm cấp tướng".

Tờ Tiền Phong tường thuật đa số các ý kiến của Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng luật hiện hành về vai trò của chủ tịch nước và thủ tướng trong việc phong tướng là "chưa phù hợp" với Hiến pháp hiện nay và dự thảo sửa đổi Hiến pháp.

Hiện tại chủ tịch nước phong quân hàm Đại tướng, Thượng tướng và Đô đốc Hải quân trong khi thủ tướng được phong hàm Trung tướng, Phó Đô đốc Hải quân, Thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Hải quân.

Vị bộ trưởng quốc phòng muốn việc phong tướng sẽ chỉ do chủ tịch nước quyết định.

Nếu thông qua sửa đổi này trong luật quân đội nhân dân, nó sẽ tương thích với dự thảo sửa đổi Hiến pháp Việt Nam dự kiến thông qua năm nay.

Theo Khoản 5, Điều 93 của dự thảo sửa đổi Hiến Pháp, chủ tịch nước "quyết định phong hàm, cấp sĩ quan cấp tướng trong các lực lượng vũ trang nhân dân, đô đốc, phó đô đốc, chuẩn đô đốc hải quân; bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam..."

'Khó phát biểu'

Trang tin VnExpress dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói có những nội dung sửa đổi "khó phát biểu" liên quan tới sửa đổi Luật sĩ quan quân đội nhân dân.

Ông Hùng đặt câu hỏi về chuyện Chính phủ và cơ quan soạn thảo luật đã trao đổi với nhau tới đâu trong bối cảnh Luật Công an nhân dân cũng đang được sửa đổi song song với Luật của quân đội.

Theo giới quan sát, những sửa đổi về Hiến pháp và Luật sĩ quan quân đội muốn tăng quyền kiểm soát lĩnh vực quốc phòng cho chức vụ chủ tịch nước, trong khi ngành công an vẫn thuộc thẩm quyền của thủ tướng chính phủ.

Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang hồi tháng 12/12 đã được Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm hàm đại tướng tại Phủ chủ tịch.

Vài ngày trước khi được Chủ tịch nước thăng hàm, Đại tướng Quang đã công bố quyết định của ông Nguyễn Tấn Dũng thăng hàm tướng cho 48 sĩ quan công an.

Theo Dự thảo Luật Công an nhân dân, cũng được Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Việt Nam thảo luận tuần này, lực lượng công an vẫn nằm trong "sự thống nhất quản lý nhà nước của Chính phủ".

Dự thảo này dường như không thay đổi thẩm quyền của Thủ tướng với ngành công an, với quy định Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm các chức vụ Thứ trưởng, Tổng cục trưởng thuộc Bộ Công an.

Hồi đầu tháng Tám xảy ra một sự kiện gây ngạc nhiên khi Bộ Chính trị Đảng Cộng sản trực tiếp điều động ông Bùi Văn Nam về giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an.

Việc này gây chú ý vì đây lại là quyết định của Đảng, thay vì quyết định của Thủ tướng chính phủ Việt Nam.
(BBC)

VN dự diễn tập chống khủng bố quốc tế

Lính đặc nhiệm của Trung Quốc tham gia diễn tập
Lần đầu tiên Việt Nam tham gia diễn tập chống khủng bố giữa các nước Asean và tám quốc gia đối tác, tổ chức ở Indonesia.

Báo Jakarta Post cho hay cuộc diễn tập chống khủng bố khu vực châu Á-Thái Bình Dương khai mạc hôm 9/9 và sẽ kéo dài 5 ngày.

Tổng cộng 872 binh lính và giới chức quân đội từ 18 quốc gia có mặt trong các hoạt động tại Trung tâm Hòa bình và An ninh Quốc tế ở Sentul, ngoại ô thủ đô Jakarta.

Nội dung diễn tập dựa trên tình huống giả định các phần tử khủng bố tiến hành các cuộc tấn công bằng bom nhằm vào một tàu chở dầu và vào một sự kiện có đông người tham dự, báo của quân đội Việt Nam cho biết.

Ngoài 10 nước Asean, tại cuộc diễn tập theo cơ chế hợp tác quốc phòng Asean mở rộng (ADMM+) còn có Mỹ, Australia, New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn, Ấn Độ và Nga.

Nhật Bản và Nga chỉ có mặt với tư cách quan sát viên.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam gửi lính tham gia một diễn tập đa quốc gia ở ngoài lãnh thổ của mình.

Trong các cuộc diễn tập quốc tế, cho tới nay Việt Nam mới chỉ tham gia cấp cao nhất là quan sát viên.

Hoạt động lần này được cho sẽ giúp thêm kinh nghiệm cho Việt Nam trong hợp tác chống khủng bố trong khu vực.

Chống khủng bố

Các hãng thông tấn nói nước chủ nhà Indonesia đóng góp nhiều quân nhất trong cuộc diễn tập lần này - 405 lính. Tiếp theo là Hoa Kỳ với 32 lính đặc nhiệm.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia Moeldoko đã khai mạc cuộc diễn tập với bài diễn văn, trong đó ông nói các nhóm khủng bố đang chuyển sang các hình thức hoạt động mới khó nhận dạng hơn và do vậy "chúng ta cần cơ chế hợp tác toàn diện và tương tác" để bảo đảm hòa bình, an ninh và thịnh vượng của người dân trong khu vực.

Đây cũng là diễn tập chống khủng bố đa quốc gia đầu tiên trên thế giới, do Indonesia và Mỹ đồng chủ trì. Lần tới sẽ là Australia và Singapore.

Mới đây, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ADMM+ lần hai được tổ chức cuối tháng Tám ở Brunei. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã tới tham dự và tại đó ông đã có cuộc gặp với người đồng nhiệm Mỹ Chuck Hagel.
Ông Hagel dự tính sẽ thăm Việt Nam vào năm tới.

Việt Nam vẫn tuyên bố không tham gia các cuộc tập trận chung mà các nước trong khu vực đã tổ chức nhiều lần như tập trận Hổ Mang vàng ở Thái Lan, Rimpac ở Haiwaii hay Angkor Sentinel ở Campuchia.
(BBC)

Nam Hàn kêu gọi TP. HCM cải cách


Tổng thống Nam Hàn được cho là đang tăng cường nỗ lực “ngoại giao bán hàng”.

Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye có một ngày thăm TP. HCM và họp với giới lãnh đạo tại đây để đề cập các khó khăn mà doanh nghiệp Nam Hàn gặp phải.

Trong chuyến đi tới Việt Nam kéo dài năm ngày, bà Park đã ở TP. HCM một ngày để thăm và làm việc với giới chức lãnh đạo thành phố bao gồm cả các cuộc gặp với Bí thư Thành Ủy Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân.

Hãng tin Yonhap cho biết bà Park đã đề cập tới nhu cầu đơn giản hóa các thủ tục vốn gây cản trở cho doanh nghiệp Nam Hàn tại Việt Nam nói chung và thủ phủ kinh tế của Việt Nam nói riêng.

“Nhiều doanh nghiệp đang cố đưa thêm đầu tư vào, nhưng dường như gặp phải một số khó khăn,” bà Park được dẫn lời nói với ông Lê Thanh Hải.

Bà Park đã gặp lãnh đạo của 14 công ty Nam Hàn kinh doanh tại thành phố để lắng nghe về những khó khăn họ gặp phải tại Việt Nam.

Hiện có khoảng 1800 công ty Nam Hàn mở tại Việt Nam, tuyển dụng khoảng 500.000 lao động người Việt.

Tại TP. HCM có khoảng 85 ngàn người Nam Hàn sinh sống, tạo ra cộng đồng người nước ngoài đông nhất tại Đông Nam Á.

Bốn lĩnh vực được Tổng thống Nam Hàn đặc biệt nhấn mạnh trong cuộc gặp với giới lãnh đạo thành phố là nới lỏng luật lệ tuyển dụng người nước ngoài để tạo điều kiện cho những người theo học từ các trường dậy nghề cấp trung học ở Nam Hàn có thể làm việc tại đây.
"Nhiều doanh nghiệp đang cố đưa thêm đầu tư vào, nhưng dường như gặp phải một số khó khăn"
Tổng thống Geun-hye Park
Bà Park cũng kêu gọi giảm thuế và có những ưu đãi khác cho công ty đầu tư thêm vốn vào thành phố.

Tổng thống Nam Hàn cũng đề nghị Bí thư Thành ủy TP. HCM cải thiện các luật lệ phức tạp liên quan tới lĩnh vực xây dựng và đưa ra hệ thống kiểm toán độc lập cần thiết cho những công ty đang tìm kiếm vốn từ các đối tác tài chính vững mạnh.

Ông Lê Thanh Hải được dẫn lời nói rằng ông sẽ cố gắng giải quyết các chủ đề này và nhấn mạnh rằng làm được như vậy sẽ đóng góp vào việc xây dựng niềm tin giữa hai nước.

Trong trường hợp liên quan tới các vấn đề nằm ngoài phạm vi thẩm quyền của giới lãnh đạo thành phố, ông Hải nói rằng ông sẽ chuyển các đề nghị đó tới trung ương.

Chuyến thăm thành phố miền Nam của tổng thống Nam Hàn được thực hiện sau khi bà Park gặp Chủ tịch Trương Tấn Sang và các nhà lãnh đạo khác tại Hà Nội.

Trong cuộc gặp với ông Sang, lãnh đạo hai nước nhất trí kết thúc đàm phán cho thỏa thuận mậu dịch tự do vào năm sau để đưa mậu dịch song phương lên 70 tỉ USD vào năm 2020 và cùng làm việc cho kế hoạch phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.

Số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lũy kế đến ngày 20/6/2013, có 3.352 dự án đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 25,5 tỷ USD. Hàn Quốc đứng thứ 4 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
(BBC)
 

 Bản tin tiếng Anh
  • Small cheer for high-end wine sales during economic slump (Washington Post) - Sales of high-end imported wines have cooled because of China's slowing economy and the government's crackdown on lavish spending with public funds, industry insiders said on Monday at the three-day China-Guizhou International Alcoholic Beverages Expo.
  • Diamonds are this nation's best friend (Washington Post) - China is the leading importer of polished diamonds from Antwerp. In 2012, 31.3 percent of Antwerp's polished diamonds headed to China.
  • Exports expand in Aug amid signs of recovery (Washington Post) - Exports jumped in August by 7.2 percent from a year earlier to $190.73 billion, compared with 5.1 percent growth in July, according to data released on Sunday.
  • Guizhou bets on becoming 'green' province (Washington Post) - Guizhou province is betting on scientific and technological innovation to achieve a leapfrog development of green economy through cooperating with Zhongguancun in Beijing, dubbed China's Silicon Valley, the province's governor said on Sunday.
  • Securities watchdog to boost regulations (Washington Post) - China's top securities regulator is determined to improve market mechanisms and fill the gaps in the regulation system dealing with irregular transactions.
  • Car sales may hit 21.5m units in 2013 (Washington Post) - China's passenger vehicle sales maintained a stable growth trend in August, and the total sales of cars rose 13.3 percent year-on-year to about 1.3 million.
  • Cabinet sets up joint economic panel (Washington Post) - China's cabinet approved the establishment of a joint conference mechanism to coordinate the nation's drive for economic reform.
  • Bucket blast kills 2, injures 44 (Washington Post) - A massive explosion about 10 meters from a major county school in Guangxi, killed two people and seriously injured at least 44 on Monday morning.
  • Sisters are stars at Xi'an college (Washington Post) - Kazakh sisters Usmanova Kamila Hasanovna and Usmanova Nargiza Hasanovna are star students at Xi'an Jiaotong University in Shaanxi province.
  • Expo helps Guizhou liquor go global (Washington Post) - The ongoing international wine and liquor expo in Guiyang, capital city of Guizhou, has built a bridge between the province and the world, said industry insiders.
  • The write experience (Washington Post) - A program brings foreign writers to Shanghai in hopes that the city would help shape their works. Some came with specific goals: To find good places to kill time, to get lost or to discover new characters.
  • Guizhou aims to be destination, not pit stop (Washington Post) - Chen Jun initially planned to drive to Yunnan province after a quick stopover at the Huangguoshu Waterfall in Guizhou, but in nearby Huashishao village, he found reason to stick around.
  • Brush with greatness (Washington Post) - In the autumn of 2011, famed calligrapher Li Duo held a poetry and calligraphy exhibition at the military museum in Beijing and created quite a sensation in China's art circles.
  • Rubber Duck, rival debut in capital (Washington Post) - As Dutch artist Florentijn Hofman's signature Rubber Duck makes its debut in Beijing on Friday, visitors must take care that they're looking at the real thing.
  • Lunar luxuries (Washington Post) - Every year, when the moon shines brightest, a seasonal pastry makes its rounds as a delectable tidbit and a gift for family, friends and clients.
  • Assad warns US over strike (Washington Post) - Syrian President Bashar al-Assad has warned that there will be "repercussions" against any US military strike against his country.
  • Li urges education equality (Washington Post) - Premier Li has called for promoting education equality during a visit to students from the Xinjiang Uygur autonomous region who are studying in Dalian.
  • Liu Zhijun associate charged (Washington Post) - A businesswoman linked to the corruption case against China's former railway minister has been charged with bribery and illegal business activities.
  • From DC to Pearl, China-US military ties deepen (Washington Post) - Wu Shengli, commander-in-chief of the Chinese People's Liberation Army Navy, started his visit to the US, an indication of increasing high-level military visits between the two countries.
  • Xi proposes a 'new Silk Road' with Central Asia (Washington Post) - President Xi proposed that China and Central Asian countries build an "economic belt along the Silk Road", a trans-Eurasian project spanning from the Pacific Ocean to the Baltic Sea.
  • China, Russia a step closer on gas supply (Washington Post) - China and Russia's energy giants signed a framework agreement on Thursday on the Russian gas supply to China, making a leap forward in the decadelong gas negotiations.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét