Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Tin thứ Tư, 07-12-2011

Tin thứ Tư, 07-12-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Biển Đông: Quốc tế hóa là xu hướng đang tiến tới  —  (Nguyễn Vĩnh). – Hà Anh Tuấn: ASEAN và tranh chấp Biển Đông (NCBĐ). – TS. Nguyễn Thị Lan Anh, Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc và an ninh hàng hải tại khu vực Biển Đông (NCBĐ). – Tiến sỹ S.D. Pradhan: Căng thẳng gia tăng tại Biển Đông: Nguyên nhân và giải pháp(NCBĐ). – Video clip tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam – (Cu Làng Cát).
<= Photo: Johnbatchelorshow.com. – Đảng thúc giục hải quân TQ ‘sẵn sàng  —  (BBC).  “Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thúc giục hải quân nước ông sẵn sàng chiến đấu và hiện đại hóa để ‘đóng góp nhiều hơn cho an ninh quốc gia và hòa bình thế giới’.”- Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kêu gọi hải quân Trung Quốc sẳn sàng chiến đấu  —  (RFI). – China’s Hu urges navy to prepare for combat (AFP). – Tăng cường quân đội ở biển Đông giữa lúc căng thẳng: Military buildup in S. China Sea amid tension‎ (Jakarta Post). – Tranh đấu cho quần đảo Trường Sa: Struggle for the Spratly Islands‎ (CPS). – Chiến tranh lạnh mới: The new Cold War‎ (Salon). – Lầu Năm Góc: Bắc Kinh « có quyền » tăng cường hải quân nhưng phải minh bạch  (Thụy My). - “Trung Quốc cần minh bạch khi phát triển quân đội” (TTXVN). - Mỹ – Ấn: Cặp đôi hoàn hảo cho tương lai? (VNN).
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự hội nghị Quân ủy Trung ương: Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu (ĐĐK).
- Tàu Trung Quốc vào vùng đặc quyền của Nhật lần thứ 7 trong năm (TTXVN/ ĐĐK). – Lê Vĩnh Trương: Lực lượng phòng vệ hải dương Nhật và các trụ cột an ninh biển (TVN).
CHÚ ĐI BIỂU TÌNH CÓ ĐƯỢC TIỀN KHÔNG? (Nguyễn Tường Thụy). “Lâu rồi, chả nhớ từ bao giờ, xã hội đã quen với cái gọi là “văn hóa phong bì”. Cán bộ cơ quan cấp trên cứ đi xuống các cơ sở là phải có phong bì. Công chức nhà nước đến nhà ai làm việc thì chủ nhà phải có phong bì, không có, nó cứ như thiêu thiếu một cái gì ấy…Vì thế, người ta không tưởng tượng nổi chuyện không có tiền mà vẫn có người đi biểu tình“.
- ĐI LÊN HAY ĐI XUỐNG?  —  (Thanh Chung). “Hôm nay đọc báo được biết chính phủ Myanmar chính thức thông qua Luật biểu tình. Tự nhiên phân vân, không biết nước mình đang đi lên hay đi xuống”. - Nguyễn Hưng Quốc: Luật biểu tình – (VOA’s blog). “Có hay không có luật biểu tình thì chúng không có gì khác cả. Lý do: những việc thuyết phục, đe dọa và trấn áp riêng biệt, nhắm đến từng người như vậy, đều ở ngoài luật. Và được thực hiện bởi những người vốn ở trên luật. Chẳng ai làm được gì họ”.
- Cháu lú mà chú cũng chả khôn trước bức thư cuả ông Hồ Cương Quyết (Gocomay). – Về những lời tuyên bố của thủ tướng: Sự thực và huyền thoại – (VOA’s blog). “…người ta không tin vì người ta đã bị lừa bịp quá nhiều. Người ta nghe những lời hứa hẹn tốt đẹp quá nhiều. Chống tham nhũng. Giảm lạm phát. Phát triển kinh tế. Điều tra những công ty thua lỗ và có dấu hiệu bất minh. Nâng cao giáo dục. Mở rộng dân chủ. Toàn là những lời nói. Hiện thực: Không có gì thay đổi cả. Khoảng cách giữa lời nói và việc làm xa nhau quá. Vời vợi”. – Trần Hoàng Lan – Miệng kẻ sang và đồ nhà khó (Chúng tôi muốn tự do).
- ĐẢNG ĐÂU ? (Nguyễn Quang Vinh). – “MẤT LẬP TRƯỜNG!” (Cua rận). – KHÔNG CÓ TÍNH CHIẾN ĐẤU (Nguyễn Quang Vinh).
- Thái Sinh: BÃI ĐÁ CỔ VÀ ĐẤU ĐÁ (Trần Nhương). “Tôi nghe người ta kháo nhau, cái ông quan đầu tỉnh chả biết có nhận tiền của mấy thằng làm thuỷ điện hay không mà cho nó vào khảo sát, lập dự án xây dựng nhà máy thuỷ điện không chỉ nuốt rừng, đuổi người dân đến chỗ khốn khổ mà còn hiến dâng bãi đá cổ cho Thuỷ Tề”.
Cử tri Hà Nội muốn có ‘thuốc đặc trị’ chữa ùn tắc (VNN). - “Chốt” phương án đổi giờ học, giờ làm (PLTP). – Lộc lộ ngâm khúc của Đặng Trần Ôn  —  (Mạnh Quân).
- Phỏng vấn linh mục bề trên Giáo xứ Thái Hà (BBC).  – Con số Thái Hà và con số Việt Nam  —  (NVCL). - Natasha! Hãy tha thứ cho anh – (DLB). – BTV: HTV làm đạo diễn vụ này dở quá, nhất là khâu chọn diễn viên: Côn đồ đóng phim  – (DLB). Tuy hai là một tuy một là hai. Photo: DLB. =>
- Blogger Radio và Khách Mời 7: Phỏng vấn anh Huỳnh Trọng Hiếu về đóng phạt vi phạm hành chính 260 triệu đồng (TTXVA).
- Video: Chúng tôi muốn tự do cho Bùi Hằng! (danbaotv).
- An toàn bảo mật – TTXVA: Thông báo về các websites, groups, blogs GIẢ MẠO VangAnh và TTXVA.
Cảm nghĩ của người Việt trong nước về Ngày Quốc tế Nhân quyền - (RFA). – Các nhà tài trợ thúc giục Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền  nhưng e là khó tới tai người dân (RFI), vì tối qua VTV1 trình diễn màn xào xáo tin tức rất tài, không thấy nhà tài trợ nào “thúc giục …” hết, chỉ thấy anh Dũng phát biểu, rằng nhà nước luôn tôn trọng quyền tự do dân chủ của người dân, sẵn sàng đối thoại vấn đề này với các nước … “nhà nước VN luôn khẳng định: tự do, dân chủ của người dân vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển của xã hội VN … Nhưng VN là nhà nước pháp quyền. Mọi người dân thực hiện quyền tự do dân chủ của mình phải tuân thủ pháp luật”. Vừa nói tới đây là thấy ngay hình ảnh tụi Tây, Mẽo ngồi xung quanh vỗ tay rào rào. Bà Kwakwa còn quay qua anh Dũng tươi cười bắt tay, chắc là biểu “thằng VTV1 nhà anh nó cắt cúp hình tài quá, giờ tôi mới ngộ ra”? Ha ha!
- Công bố 4 luật mới (chinhphu.vn). Kỳ họp thứ 2, 1uốc hội khóa XIII đã thông qua 4 luật mới, đó là Luật Đo lường, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Lưu trữ. Các luật biểu tình, lập hội, trưng cầu dân ý…thì cứ tiếp tục chờ.
<= Cảnh quá tải thường thấy ở các bệnh viện… xứ “thiên đường”. – Bệnh viện quá tải: Đau đớn riêng của bà Bộ trưởng? (TVN). “Vấn đề sức khoẻ, tính mạng liên quan trực tiếp đến lương tâm, sự tử tế, lòng tích thiện, tích phúc của con người với nhau. Nhưng thấy giữa Quốc hội, một số vị đại biểu trả lời chất vấn xong, khuôn mặt cứ như… thoát nạn. Có vẻ như cái ‘nhóm’ của ông, không còn liên quan gì đến ‘nhóm’ khác…” – Giảm tải bệnh viện: Chưa biết đến bao giờ? (LĐ).  – Bức bối chuyện kẹt xe, quá tải bệnh viện (PLTP).  – Nhiều “bất…” khiến cử tri TP.HCM khổ (TQ).
- Học và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (TT). Đúng là đoàn ta đầy sáng tạo! Mấy năm nay học tập “tấm gương đạo đức” miết mà tội phạm trong giới trẻ sao cứ ngày càng nhiều, lại còn nảy nòi ra đủ thứ “tặc” chưa từng có trên thế giới, như “đinh tặc”, “cẩu tặc”, “sưa tặc” … Ặc! Vậy là sáng tạo thêm cả học tập “phong cách” nữa. Cứ đà này sẽ có thêm ngàn vạn “anh Ba Đua”. Chào thua! – Còn đây tuồng như đang có phong trào “học tập và làm theo tấm gương” bác … Quát tài trí mấy năm trước: Đáp án sai do “lỗi đánh máy” (TN).
- Nhà cán bộ thuế bị trộm hơn 6 tỉ đồng (NLĐ). “Theo trình báo của nạn nhân, tài sản bị mất gồm 10 lượng vàng SJC, 2 bông tai hột xoàn, 1 nhẫn kim cương, 6.000 USD, 12 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 5 tỉ đồng đứng tên bà Loan…, tổng trị giá hơn 6 tỉ đồng“. BTV: Cán bộ thuế hổng lẽ giàu dữ vậy? Chắc là tiền thu thuế từ mấy năm trước chưa kịp nộp? Hay là bị trộm làm lộ? Còn đây là đồng chí đã bị lộ:  Bắt tạm giam phó giám đốc Vietinbank Trà Vinh (TT).
- MÃI LỘ NGÀY VÀ ĐÊM TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC: Đình chỉ công tác các CSGT sai phạm(PLTP). – Đừng để mãi lộ thành “chuyện bình thường” (PLTP).
- Kiểm lâm không được tùy tiện dừng phương tiện kiểm tra (ĐĐK).
- Thẩm phán vào nhà nghỉ với vợ người khác xin từ chức (PLTP).
Đồng Nai: Thu hồi 41 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (TN).
- Trần Đông Đức: Sắc tình trong ảnh khoả thân của Ngải Vị Vị (Phần 2) (RFA’s blog). Mời xem lại: Phần 1. Trong phần 2 có nhắc tới bài “Thụy Bất Trước” trong Ngục Trung Nhật Ký, mời bà con tham khảo thêm bài của GS Lê Hữu Mục viết về tác giả Ngục Trung Nhật Ký, và bài: Tác giả NGỤC TRUNG NHẬT KÝ là ai? Ảnh: Các fan của Ngải Vị Vị chụp các hình khỏa thân và đưa lên mạng để phản đối chính phủ TQ với dòng chữ: “Listen, Chinese Government: Nudity is not Pornography“, nghĩa là: Nghe đây, chính phủ TQ: khỏa thân không phải khiêu dâm. Photo: politicstheoryphotography.=>
- Hồ Hởi Sảng rồi Hốt Hoảng Bậy! – (Dainamax Tribune).  Bài có nhắc tới hiện tượng tư bản thân tộc “crony capitalism”, mời xem bài cộng sản thân tộc: Crony Communism (American Spectator).
- Những ông chủ mới của Trung Quốc và nỗi sợ hãi trước mùi hương của hoa lài (TTXVA). – Tương lai của Trung Quốc tại Mianma (NCBĐ/Irrawaddy). – Toà thánh Vatican cử Hồng y thăm Miến Điện  —  (BBC).  – Đặc sứ của Giáo Hoàng sẽ đến Miến Điện  —  (RFI).
Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Bỉ (TTXVN). - Việt Nam – Bỉ đẩy mạnh trao đổi công tác lập pháp (NLĐ). - Việt Nam-Lào hợp tác kiểm soát buôn bán gỗ trái phép (PLTP).
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chuyến thăm Campuchia: Quyết tâm củng cố tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc (ĐĐK). – Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Cam Bốt  —  (RFI).  – Tổng Bí thư đảng CSVN thăm Campuchia  – (RFA). - Quốc vương Campuchia chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (VOV). - VN – Campuchia: Tăng cường hợp tác toàn diện (NLĐ).
- Ông Hun Sen: Tòa án cho thấy ‘sự thật lịch sử’ về Việt Nam  —  (VOA).  – Tòa án quốc tế Khmer Đỏ sẽ phán quyết về Ieng Thirith vào tuần sau  —  (RFI). – Ông Nuon Chea, cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ, đổ lỗi cho Việt Nam đã gây ra hàng trăm ngàn cái chết của người Campuchia: Ex-Khmer Rouge leader blames  Vietnamese  (UPI). – “Anh số 2”, Nuon Chea biện hộ, chế độ Khmer Đỏ đâu phải toàn người xấu: We weren’t all bad in the Khmer Rouge: Pol Pot’s deputy makes his case (The Independent).
KINH TẾ
- Các nhà tài trợ quốc tế kêu gọi Việt Nam gia tăng tốc độ cải cách kinh tế:  Donors urge Vietnam to speed up economic reforms (AFP). Bà Vidtoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại VN nói:Sẽ dễ dàng hơn cho Việt Nam theo đuổi chương trình tái cơ cấu ngay bây giờ, thay vì phải tái cơ cấu sau khi bị ảnh hưởng do khủng hoảng”. - Xem lại: Nhà tài trợ hối thúc VN tái cơ cấu thị trường tài chính (VNN). - Các nước cấp viện kêu gọi Việt Nam tăng tốc cải cách kinh tế  —  (VOA)- Việt Nam cam kết tái cơ cấu nền kinh tế (TT). - Việt Nam không chọn mục tiêu tăng trưởng cao (TN). - Sử dụng hiệu quả vốn tài trợ để tái cơ cấu kinh tế (TTXVN).
- Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới nói, sự ổn định của Việt Nam có thể bị rủi ro nếu nới lỏng chính sách tiền tệ: Vietnam Risks Stability If Policy Eased, IMF, World Bank Say (Bloomberg).
<= Photo: ub.com.vn. – 3 ngân hàng Việt Nam hợp nhất để tăng vốn và giảm phí  —  (RFI).  – HỢP NHẤT 3 NGÂN HÀNG FICOMBANK, TINNGHIABANK VÀ SCB: Bảo đảm quyền lợi người gửi tiền(NLĐ). – Tiền gửi của người dân phải được bảo đảm  (ĐĐK). – Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Không để đổ vỡ ngân hàng  (ĐĐK). - 3 đại gia Vietcombank, Vietinbank và BIDV “so găng” (Gafin). - Cổ phần hóa BIDV: Có gì chần chừ gì? (VEF). - Giá khởi điểm cổ phần hóa BIDV 18.500 đồng/cổ phiếu (TN). - Hợp nhất ngân hàng: 1/1/2012 ra đời ngân hàng mới (VEF). - Hợp nhất ba ngân hàng (TT). - Ba ngân hàng đầu tiên hợp nhất (TN). - Chuyên gia: Hợp nhất 3 ngân hàng là động thái tích cực (TBKTSG). - Xử ngân hàng yếu kém: Hành động ngay để giữ niểm tin (VEF).
- VN sẽ nhận 7,39 tỷ đôla vốn ODA  —  (BBC). – Trần Vinh Dự: Đông Nam Á trong bảng vàng tham nhũng thế giới  –  (VOA’s blog).  – ‘Nghèo mà tham ô ODA, sẽ chẳng ai đầu tư’ (VNN). – Bài toán phân bổ ngân sách và lợi ích địa phương (tiếp theo và hết)  –  (VOA’s blog). – Mời xem lại bài 1: Bài toán phân bổ ngân sách và lợi ích địa phương.
- Chuyện lỗ lãi của Petrolimex: Đã thật sự rõ? (DT).  – Lỗ, lãi xăng dầu: càng giải thích càng khó hiểu (TN). - Bỏ quên người tiêu dùng (TN).
Giá vàng xuống dưới 45 triệu đồng/lượng (TN). - Giá vàng giảm 500.000 đồng/lượng (NLĐ).
- Tin đồn và sự nhất quán  —  (Tuanddk).
Vinamilk – Cá chép vượt vũ môn (VEF).
Hà Dũng giật mình nghe tin Indochina Airlines khai tử (VNE).
- Cửa hẹp cho hàng không tư nhân (NLĐ).
- Lo chuyện thưởng Tết (NLĐ).
Top 5 thương vụ mua, bán ngân hàng lớn nhất thế giới (VTC).
- S&P dọa hạ hai bậc chỉ số tín nhiệm của Pháp  —  (RFI).  – Hạ mức tín dụng của 15 nước châu Âu (PLTP/BBC, Washington Post, Reuters). - Tăng trưởng kinh tế Á Châu sẽ giảm năm 2012  —  (RFI). – OCDE : Khối euro đem giông tố đến cho kinh tế toàn cầu  —  (RFI). – Lãnh đạo Ðức, Pháp thống nhất về cải cách EU  —  (VOA). - S&P dọa hạ điểm tín dụng quỹ cứu nguy Châu Âu - (VOA). - Anh dọa phủ quyết sửa đổi hiệp ước châu Âu (Gafin). - Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng nhờ kỳ vọng vào châu Âu (Gafin).
- Tái thúc đẩy kinh tế : Trung Quốc đã đạt ngưỡng giới hạn (Thụy My). “Khả năng Trung Quốc cho châu Âu vay tiền, nếu có, chỉ là cho quyền lợi của chế độ. Bắc Kinh dựa vào việc tạo dựng hình ảnh một cường quốc để phục vụ cho lợi ích của mình ở nước ngoài và để thống trị trong nước. Tuy nhiên, đó là một đất nước mà điều chắc chắn duy nhất là chẳng có gì chắc chắn cả. Có vẻ như có quá nhiều các nhà bình luận phương Tây quên rằng những chế độ loại này có thể sụp đổ với tốc độ như thế nào”. – Đổi mới doanh nghiệp kiểu Trung Quốc (TVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Phát hiện dấu tích điện Kính Thiên thời Lê Sơ (TT). - Dấu tích điện Kính Thiên thời Lê sơ (TN). Photo: TT.=>
Di tích khảo cổ mới: Quan tài bằng thân cây khoét rỗng (Đất Việt).
- Nhà vật lý thiên văn Trịnh Xuân Thuận: Hãy ngước mắt nhìn bầu trời (TT).
“Tâm hồn mẹ” ra mắt khán giả Hà Nội (VTV).
“Việc nhỏ mỗi ngày” – Thông điệp cuộc sống (VTC).
Guitar Gala 2011 – Hội tụ tài năng (SGGP).
- Luala Concert: Có một cách cửa vừa mở (TQ).
- Đừng để du khách thấy tội nghiệp Việt Nam! (PLTP).
- Những bài hát của một thời (16): Lướt sóng ra khơi (Nguyễn Thông).
- Xử lý một họa sĩ gửi tranh sao chép đến Festival Mỹ thuật trẻ 2011 (PLTP).
- Đạo văn, tác giả ma, sự nhầm lẫn giữa khiêm tốn và “nổ” (Lê Văn Út).
- Vi phạm quyền tác giả sẽ bị phạt tới 500 triệu đồng (TTXVN).
<- Vực Quành còn đó người đã đi – (Cu Làng Cát).
- ĐỀ CỬ GIẢI MAI VÀNG 2011, NAM CA SĨ NHẠC NHẸ: Không cân sức (NLĐ).
Đã đến lúc cần có một chuẩn mực về danh nhân (GDVN).
Quan Công võ thánh (Bee).
Đồng vàng La Mã và thương cảng quốc tế Óc Eo (TN).
- Vấn đề của BĐVN: Luật “mở”, cầu thủ Việt kiều ồ ạt về (PLTP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
ĐHQG Hà Nội sẽ tuyển sinh kiểu Mỹ (VNN).
Học sinh đoạt giải quốc gia được tuyển thẳng vào ĐH (GDVN).
- Đánh giá ngoài để nâng chất lượng đào tạo (NLĐ). - Chất lượng giảm do xét tuyển vào lớp 10 (TN).
Phụ cấp thâm niên cho nhà giáo – Quá chậm (SGGP).
- XÉT TUYỂN LỚP 10 Ở TPHCM: Thực hiện điểm sàn (NLĐ).  – Bỏ hình thức thi cụm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (LĐ).
- Siết việc quản lý quỹ phụ huynh (NLĐ).
Xu hướng sử dụng sách giáo khoa điện tử (TN).
Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt giải nhất cuộc thi INTEL TEACH (CAND).
- Kỷ luật thầy giáo đánh bảy học sinh bầm mông (PLTP). “…ngay tối hôm đó thầy cũng đã đến từng nhà xin lỗi phụ huynh các em.” Hoan hô! Nhưng … sao không xin lỗi chính các em? Hay là cái xã hội này vẫn không quen chuyện người trên xin lỗi người dưới, kẻ có chức quyền xin lỗi dân đen? Còn bữa kia, sau khi điểm bài về vụ nầy và có lời bình, BS nhận được email: “Mình là một độc giả trung thành của trang anhbasam. Tất nhiên lỗi của Thày rồi vì đã dùng hình phạt với học trò. Nhưng mình thiết nghĩ bạn dùng lời lẽ như vậy có quá không? Thưa bạn mình cũng là một giáo viên đang dạy THPT, mình thấy hiện nay học trò không còn giống những năm trước đây đâu. Và mình luôn bao biện là NHỮNG THÀY CÔ MÀ CÒN ĐÁNH HỌC TRÒ THÌ HỌ CÒN LÀ NGƯỜI CÓ TẤM LÒNG VỚI NGHỀ bạn à. Mỗi người có 1 quan điểm riêng xin chia sẻ với bạn 1 đôi lời như vậy. Ngày trước mình đi học Thày còn quật thước gỗ lim tím mông không ngồi được cơ. (Còn hình nổi thế kia không chừng bạn chỉ vụt nhẹ sau đó xoa DẤM ăn vào thử coi, cũng tím lắm đó).” BS đã có thư trả lời độc giả này: “Cám ơn bác đã trao đổi. Chỉ xin nói với bác điều mà bác gọi là “có tấm lòng”. Ở đây không cần đi tìm xem thực sự là “tấm lòng” hay bản chất là chạy theo thành tích, v.v.. mà chỉ cần xem xét khía cạnh luật pháp và đạo lý, thì rõ là phạm luật, và dối trá. Và tệ nhất là những kẻ dối trá không dám nhận lỗi. Vì con người ta có thể phạm sai lầm, có thể nóng giận không kìm được, nhưng phải biết hỗi lỗi. Thứ không biết hối lỗi thì chẳng có lòng mề chi hết.”
BTV: Phải chăng do sử dụng bạo lực trong học đường nhiều quá, cho nên: “Bó tay” với bạo lực học đường? (LĐ). Bạo lực học đường ngày càng đáng sợ. Photo: vietbao.vn. =>
Giải mã hiện tượng “đàn em Lê Văn Luyện” (GDVN).
- Ngày 10-12, VN có thể xem nguyệt thực toàn phần (PLTP).
- Nghiên cứu thực hiện ở phụ nữ mang thai, ăn nhiều cơm có thể tăng chất thạch tín, gia tăng tỉ lệ sẩy thai: Eating rice may raise arsenic levels (MSNBC).
- NASA khảo sát việc đặt trung tâm vệ tinh vũ trụ tại TP.HCM (TT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Công bố hay không công bố dịch tay chân miệng – (RFA).
- VỤ MỘT GIÁM ĐỐC BỊ BẮT CÓC, TỐNG TIỀN Ở ĐỒNG NAI: Nạn nhân cũng là con nợ bạc tỉ (PLTP).
- Không chỉ là chuyện Ông Chủ đổ keo 502 vào tay người làm công (Lê Thiếu Nhơn).
- Chuyên gia LHQ kêu gọi Việt Nam đóng cửa các trung tâm cai nghiện  —  (VOA).
- Cấm khai thác cát trên sông Sài Gòn và Đồng Nai (NLĐ).
- Một phi công Vietnam Airlines đột tử ở Pháp (NLĐ).
Tiểu Táo Giao thông: những sự kiện nổi bật 2011 (VNE).
Chủ đầu tư Keangnam trần tình về mức phí khủng (VNE).
Nỗi thống khổ của các nạn nhân (VOV).
Hà Nội: Lật tẩy mánh lừa của đại lý gas (VEF).
Nghi vấn nguyên nhân kỹ thuật trong vụ nổ xe máy (TN).
Đặc nhiệm 141 “quân pháp bất vị thân” (TN).
- Hai người nhập viện vì heo rừng tấn công (PLTP).
- Các nhóm bảo vệ động vật đã cứu 14 con gấu ngựa ở Việt Nam: Fourteen moon bears rescued in Vietnam: charity (AFP).
- Hãi hùng nhai ếch sống, để bọ cạp bò lên mặt chữa bệnh (Bee/ ĐV/ THX).
<= Bụi khói ô nhiễm đã che mất Bắc Kinh. Photo: Global Times. – Người dùng internet Trung Quốc phẫn nộ trước nạn ô nhiễm  —  (RFI).  – Ảnh: Sương mù ô nhiễm phủ Bắc Kinh(BBC). – Hậu quả của tăng trưởng bằng mọi giá: Beijing smog leaves flights in disarray (Global Times). - Trung Quốc: Thủ đô Bắc Kinh bị “ô nhiễm nặng” (TTXVN).
- Cam Bốt cân nhắc quyết định về dự án thủy điện Xayaburi tại Lào  —  (RFI).
- Dành cho bà con ở Mỹ – 10 tiểu bang khỏe mạnh nhất nước Mỹ: Top 10 Healthiest States in the Nation (healthnews.com). Việc xếp hạng dựa vào tỉ lệ tội phạm, tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông, bệnh nhiễm trùng, bảo hiểm y tế…Các bang miền Đông – Bắc nước Mỹ đứng đầu danh sách: Vermont, New Hampshire, Connecticut, Massachusetts…trong khi các tiểu bang ở miền Trung Nam như Mississippi, Lousiana, Arkansas, Alabama…thì đứng cuối bảng. Xem toàn bộ báo cáo xếp hạng của United Health Foundation: America’s Health Rankings.
- Chú cừu này hư quá, đó là em hươu mà! ‘Black sheep’ takes liking to deer (Global Times).=>
Thu hồi sản phẩm sữa bột Meiji Step (TN). - Nhật Bản thu hồi sữa dành cho trẻ em bị nhiễm phóng xạ - (VOA).
QUỐC TẾ
Ấn Độ, Pakistan bắn nhau dữ dội ở biên giới (VnMedia). – Mỹ rút phi cơ không người lái khỏi Pakistan   —  (NV).   – Khỏa thân xăm tay ‘An ninh Pakistan’?  —  (BBC).  – Người đẹp Pakistan quyết kiện vụ ảnh khỏa thân (NLĐ/Daily Mail).
“Chiến tranh Lạnh” với Iran phủ bóng khắp Trung Đông (VNN). – Nếu Iran đánh Israel thì Iran cũng “tiêu đời” (infonet).
Afghanistan: Hai vụ nổ giết gần 60 người - (VOA). – Bom tự sát giết chết 52 người tại đền thờ Hồi giáo Shia ở Kabul  —  (VOA).
- Phó TT Biden: Mỹ sẵn sàng giúp Syria sau khi chế độ Assad sụp đổ  —  (NV). - Syria nêu điều kiện tiếp nhận quan sát viên nước ngoài (NLĐ). - Liên đoàn Ả Rập xem xét điều kiện của Syria đối với các quan sát viên - (VOA). - Syria phô trương sức mạnh (TN). - Mỹ gửi Đại sứ trở lại Syria làm “tay trong” (infonet).
- Kết quả bầu cử Nga : Lời cảnh báo cho tham vọng của Vladimir Putin  —  (RFI).  – Cử tri gốc Việt nói về ‘gian lận’ bầu cử Nga (BBC).  – Thành tích yếu kém của đảng cầm quyền Nga gây trở ngại cho ông Putin  —  (VOA).  – Lực lượng đặc biệt Nga được huy động chống phản đối bầu cử gian lận   —  (RFI). - Ngoại trưởng Clinton nêu quan ngại về bầu cử Nga tại OSCE - (VOA). - Nga: Mỹ chỉ trích về bầu cử là không thể chấp nhận (TTXVN). - Nga mạnh tay trấn áp tình hình hậu bầu cử (VTC). - Nga triển khai quân ở Moscow (TN).
Lãnh tụ Huynh đệ Hồi Giáo Ai Cập hứa thoả hiệp - (VOA). - Bầu cử vòng nhì Ai Cập: Các đảng Hồi giáo cạnh tranh dữ dội - (VOA).
- TT Obama hối thúc phe Cộng hòa ủng hộ việc gia hạn cắt giảm thuế  —  (VOA). – Người biểu tình ở Washington chuẩn bị chiếm lại trụ sở Quốc hội   —  (VOA).
<= Tân Thủ tướng Bỉ Elio di Rupo REUTERS/Francois Lenoir. – Bỉ có chính phủ mới sau 540 ngày khủng hoảng  —  (RFI). - Bỉ có chính phủ sau 1 năm rưỡi (TN). - Bỉ chấm dứt 541 ngày không chính phủ (NLĐ).
- 9 thành viên Greenpeace bị truy tố vì đột nhập vào nhà máy điện nguyên tử Pháp  —  (RFI). – Sân bay Charles de Gaulle của Pháp được bầu là phi trường tồi tệ nhất thế giới  —  (RFI).
Ấn Độ: Công ty Internet phải kiểm soát, gỡ bỏ các nội dung xúc phạm - (VOA).
Eritrea bác bỏ lệnh trừng phạt mới của LHQ - (VOA).
10 vũ khí gây chú ý nhất năm 2011 (VNE).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 06/12/2011;  + Tài chính kinh doanh sáng – 06/12/2011;  + KTLQ: Nhớ mãi tên anh – 05/12/2011.

* RFA: + Sáng 06-12-2011
Tối 06-12-2011
* RFI: 06-12-2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét