Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Ngày 17/4/2014

  • Sống và chết dưới thời CHXHCNVN (RFA) - Một tù nhân lương tâm bị nhốt hơn nửa cuộc đời trong song sắt, đến khi ra tù, gọi là được trả tự do cũng là lúc người đó đối diện với cái chết, sự mù lòa và và nỗi đau cách biệt với thế giới bên ngoài quá lâu đã khiến người đó không thể nào hòa nhập.
  • Sự khủng bố tinh thần (RFA) - Những xung đột giữa dân chúng với bộ máy công lực ở Việt nam ngày càng mang tính bạo lực. Gần đây nhất là vụ bạo động tại xã Bắc Sơn, Hà tĩnh. Bên cạnh đó, sự áp chế về tinh thần cũng đã và đang được sử dụng trong suốt chiều dài tồn tại của chế độ cộng sản.
  • Hoãn xử vụ Bầu Kiên (BBC) - Phiên xử ông Nguyễn Đức Kiên, tức Bầu Kiên, cùng tám bị cáo khác, bị hoãn chỉ sau hơn nửa ngày vì tình trạng sức khỏe của bị cáo Trần Xuân Giá.
  • 'Bầu'Kiên tuyên bố vô tội (VOA) - Ông Nguyễn Đức Kiên, người sáng lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) tuyên bố không nhận tội trước tòa về những cáo trạng gian lận và trốn thuế
  • Thả tù nhân: chẳng mất gì mà đạt mục đích (RFA) - Động thái của nhà cầm quyền qua việc thả một số tù nhân chính trị, rõ ràng cho thấy một chính sách nhân nhượng tạm thời nhằm đạt mục đích nào đó, chứ không phải có chuyển hướng tư duy hay thay đổi gì có lợi cho tiến trình dân chủ hóa.
  • 'Đường cong nhưng không có tiêu cực' (BBC) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định "không có dấu hiệu tiêu cực" trong việc điều chỉnh đường Trường Chinh từ thẳng thành cong.
  • Khánh Ly: Đường về có trắc trở? (BBC) - Ý kiến cho rằng ca sỹ Khánh Ly có thể sẽ được 'hào quang ca ngợi' ở Việt Nam nhưng phải 'trả giá' với cộng đồng 'bên ngoài'.
  • Tổng thống Obama sắp thăm Á châu (BBC) - Văn phòng thư ký báo chí của Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ sẽ đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines vào cuối tháng Tư.
  • Ra mắt Cục Kiểm ngư Việt Nam: Niềm mong đợi của hàng triệu ngư dân (BaoMoi) - * Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Hỗ trợ ngư dân còn nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo. Ngư dân Nguyễn Văn Thạch (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã bỏ luôn ngày biển, dong thuyền chạy thẳng ra quân cảng Đà Nẵng để được “chiêm ngưỡng” từ xa lực lượng kiểm ngư trong ngày ra mắt Kiểm ngư Việt Nam (15.4) tại Đà Nẵng. Thạch hồ hởi: “Biết là không thể vào quân cảng được, nhưng nhiều ngư dân chúng tôi muốn có mặt tại buổi ra mắt quan trọng này. Họ là chỗ dựa tinh thần quan trọng cho chúng tôi khi ra khơi".
  • Quan chức Nhật đến Seoul bàn về hồ sơ (RFI) - Theo AFP, hôm nay 16/4/2014, một quan chức cao cấp Nhật Bản đã tới Hàn Quốc để thảo luận lại hồ sơ những phụ nữ châuÁ bắtép phục vụ tình dục cho quân đội Nhật trong thời Thế chiến thứ 2. Đây là là một chủ đề gai góc khiến quan hệ hai nước căng thẳng.
  • Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại (RFI) - GDP của Trung Quốc trong quý Một năm 2014 đã tăng với tốc độ yếu nhất trong vòng 18 tháng nay. Số liệu thống kê chính thức công bố vào hôm nay 16/04/2014, được cho là sẽ trắc nghiệm quyết tâm của Bắc Kinh trong mục tiêu cải tổ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, mà giá phải trả là tỷ lệ tăng trưởng sụt giảm mạnh.
  • Venezuela : Đối thoại bế tắc, khủng hoảng vẫn kéo dài (RFI) - Theo AFP, tại Venezuela tối qua, cố gắng nối lại đối thoại giữa chính phủ và đối lập đã không mang kết quả nào mà vẫn chỉ là cuộc tranh cãi thể hiện những bất đồng sâu sắc giữa các bên, trong khi đất nước càng lún sâu vào khủng hoảng kinh tế khiến đời sống người dân thêm khó khăn.
  • Phương án thương lượng nào tại Genève về Ukraina (RFI) - Ngày mai 17/04/2014, đại diện Ukraina, Nga, Mỹ và Liên hiệp châuÂu sẽ gặp nhau tại Genève để đàm phán tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraina. Câu hỏi được quan tâm nhất là các bên sẽ chọn phươngán thương lượng nào trước cuộc khủng hoảng trầm trọng đang có nguy cơ làm chia đất nước Ukraina theo hai ngả, phía đông thân Nga và phía tây hướng về châuÂu.
  • Thời sự (RFI) - Về thời sự ChâuÁ, tờ Le Monde có bài viết đáng chúý về cuộc thanh trừng trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc đang diễn ra, với tiêu đề :« Trung Quốc. Cuộc hạ bệ‘‘những con hổ’’». Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục cuộc thanh trừng quy mô lớn. Có đến 300 người bị bắt giam và 10 tỷ đô la tài sản bị tịch thu.
    Bài viết so sánh cuộc thanh trừng hiện nay với chiến dịch tiêu diệt« kẻ thù Cách mạng» dưới thời Mao. Bộ máy kỷ luật nội bộ của Đảng được quyền làm mọi thứ, bất chấp luật pháp, nhằm vãn hồi uy tín đang tan nát của chế độ.
  • An ninh lương thực tại Trung Quốc (RFA) - Trong Tháng Năm, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm viếng TQ và dư luận chờ đợi lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về điều kiện mua bán khí đốt, tuy nhiên, TQ còn cần một sản phẩm có ý nghĩa sinh tử hơn, đó là lương thực. Bắc Kinh giải quyết bài toán này như thế nào?
  • Hơn 30.000 thợ đóng giầy ở Trung Quốc đình công (RFI) - AFP dẫn nguồn tin của các tổ chức phi chính phủ cho biết, hôm nay 16/4/2014, hàng chục nghìn công nhân của một nhà máy khổng lồ chuyên gia công giầy thể thao tại miền nam Trung Quốc đã đình công. Chính quyền đã phải huy động một lực lượng giữ gìn trật tự lớn đến kiểm soát cuộc đấu tranh của công nhân.
  • MH370: Tàu ngầm lại rút ngắn thời gian hoạt động (RFI) - Công cuộc tim kiếm chiếc Boeing bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn tiếp tục không ngơi nghỉ, máy bay, tàu thuyền vẫn rà soát vùng biển Ấn Độ Dương cách thành phố Perth hơn 2000 cây số. Tuy nhiên, công việc"mò kim đáy biển" vẫn rất gian nan. Kỳ vọng đặt vào tàu ngầm thăm dò Bluefin–21 vào hôm nay, 16/04/2014, lại giảm bớt vì"trục trặc" kỹ thuật.
  • Phà Hàn Quốc đắm chìm : 290 người mất tích (RFI) - Một chiếc phà chở khoảng 460 người, phần đông là học sinh, đã bị đắm chìm vào hôm nay, 16/04/2014, trên đường đi từ cảng Incheon đến đảo du lịch Jeju. Theo tổng kết tạm thời, có 2 người chết nhưng gần 300 người vẫn còn mất tích.
  • Lãnh đạo tình báo Ả Rập Xê Út bị cách chức (RFI) - Hoàng thân Bandar ben Sultan, đứng đầu ngành tình báo Ả Rập XêÚt, đã bị buộc phải từ chức. Nguồn tin này được loan báo tối hôm qua 15/04/2014 trên đài truyền hình Ekhbariya. Tuy nhiên, sự kiện này không hề gây ngạc nhiên.
  • Báo chí TQ lại chỉ trích đường lối của ông Hồ Diệu Bang (RFA) - Một ngày trước khi kỷ niệm 25 năm cái chết của cố tổng bí thư Hồ Diệu Bang, được coi là người khởi sự mầm mống chống đối đòi dân chủ ở Thiên An Môn, báo chí Trung Quốc loan tin Hoa Lục đã tiến rất xa so với những biện pháp cải cách mà cố tổng bí thư Hồ Diệu Bang đề nghị trước đây.
  • Đông Ukraina: Một nhóm người vũ trang chiếm tòa thị chính Donetsk (RFI) - Theo ghi nhận của phóng viên AFP, sáng nay, 16/04/2014, một nhóm người có vũ trang, bịt mặt, đã xông vào chiếm trụ sở tòa thị chính Donetsk, một thành phố lớn ở miền đông Ukraina. Những người này đã ngăn cản nhân viên tòa thị chính ra vào và khẳng định họ chỉ có một yêu sách là đòi tổ chức trưng cầu dâný về việc thành lập liên bang Ukraina.
  • Putin cảnh báo Ukraina đứng bên bờ vực nội chiến (RFI) - Tối qua, 15/04/2014, Tổng thống Nga Vladmir Putin đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và cảnh báo là Ukraina đang ở bên bờ vực nội chiến, sau khi chính quyền Kiev điều động quân đội đến miền đông để trấnáp các nhóm nổi dậy, đòi ly khai.
  • Trung Quốc bị “dồn vào chân tường” (BaoMoi) - Ông Richard Heydarian, giảng viên Khoa Chính trị học Trường ĐH Ateneo De Manila của Philippines, hôm 15-4 nhận định Trung Quốc đang ngày càng cảm thấy bị dồn vào chân tường trong vấn đề biển Đông sau một loạt diễn biến gần đây.
  • Toan tính đằng sau việc Trung Quốc giảm tuần tra ở Senkaku (BaoMoi) - Việc Trung Quốc giảm mạnh tần suất điều động các tàu tuần tra hải quân tới sát hải phận quần đảo tranh chấp chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư từ tháng 10/2013 là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang sẵn sàng "kết bạn" với Nhật Bản.
  • Báo Trung Quốc: Lập ADIZ Hoa Đông để chặn Mỹ - Nhật (BaoMoi) - TP - Báo Trung Quốc Global Times mới đây viết rằng, Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông tháng 11/2013 nhằm tăng cường phòng thủ, bằng cách loại mình khỏi tầm tấn công của kẻ địch và đảm bảo nâng cao năng lực cảnh báo sớm.
  • Thỏa thuận Mỹ - Philippines sẽ khiêu khích Trung Quốc? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng mới giữa Philippines và Mỹ không những không cản được mà còn có thể khiến Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động trong các vùng biển tranh chấp với Manila ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét