Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Ngày 16/4/2014 - Xin quí vị đừng nói nữa, dân đau đầu lắm!

  • Anh Đinh Nhật Uy sẽ ra tòa phúc thẩm ngày 16/4 (RFA) - Phiên tòa phúc thẩm xét xử anh Đinh Nhật Uy về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm Nhà nước”, theo điều 258 Bộ Luật Hình sự, nếu đúng kế hoạch sẽ diễn ra tại Tóa án Nhân dân tỉnh Long An hôm nay 16/4.
  • TP HCM có tân Phó Bí thư Thành ủy (BBC) - Ông Võ Văn Thưởng nhận chức vụ Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, thế chỗ phương án Trung ương cơ cấu là ông Nguyễn Khắc Định.
  • Công an buộc người H'Mong hủy bỏ vật dụng tang lễ (RFA) - Chính quyền và công an tại địa phương thôn Thủy Vinh, xã Li Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng hôm nay lại đưa ra yêu cầu buộc người H’mong ở địa phương phải hủy bỏ những vật dụng mà họ sử dụng cho việc tang lễ theo nghi thức mới ...
  • 'Thả tù chỉ là chiến thuật' (BBC) - Nhà quan sát Carl Thayer nói việc thả các tù nhân chính trị mới đây chỉ là chiến thuật thay vì là chiến lược của Hà Nội.
  • Để chấm dứt lương quan chức 'tù mù' (BBC) - Tình trạng thiếu minh bạch về thu nhập luồng' của quan chức ở Việt Nam và biện pháp chấm dứt, theo nhà quan sát từ trong nước, ông Trần Tiến Đức.
  • Cần chú ý thông tin gì về bệnh sởi tại VN hiện nay? (RFA) - Trong các tháng gần đây, tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam đã xuất hiện hàng ngàn các ca bệnh sởi ở trẻ trong đó có nhiều trường hợp biến chứng nặng, thậm chí dẫn đến tử vong. Vậy các phụ huynh cần chú ý đến những thông tin gì về bệnh sởi trong thời điểm này, cách phòng tránh ra sao?
  • 'Châu Âu quá nhẹ tay' (BBC) - Các nước châu Âu vẫn dùng dằng thái độ với Nga trong lúc khủng hoảng ở Ukrraine ngày càng nghiêm trọng.
  • Cuộc lặn tìm MH370 kết thúc chóng vánh (BBC) - Thiết bị lặn tự động được thả xuống đáy Ấn Độ Dương để tìm máy bay Malaysia Airlines mất tích chỉ hoạt động thời gian ngắn vì nước quá sâu.
  • Dân số Nhật ngày càng thưa thớt và già cỗi (RFI) - Theo số liệu thống kê của Nhật Bản công bố ngày 15/04/2014, tổng số cư dân xứ Hoa Anh đào, tính cả người nước ngoài, đã giảm thêm 217.000 người trong vòng 1 năm, tính cho đến tháng 10 năm ngoái. Trong số này, những người từ 65 tuổi trở lên chiếm¼ dân số.
  • Nhật Bản sẽ miễn visa cho du khách Việt Nam và Đông Nam Á (RFI) - Báo chí Nhật Bản ngày 15/04/2014 tiết lộ : Sắp tới đây, các công dân Việt Nam, Indonesia hay Philippines, nếu muốn đến Nhật Bản xem hoa anh đào nở, hay khám phá nghệ thuật Manga, sẽ được tạo điều kiện dễ dàng.
    Chính phủ và liên minh cầm quyền tại Nhật Bản đang thúc đẩy kế hoạch bãi miễn thị thực người đến từ ba nước Đông NamÁ này, trong khuôn khổ chương trình thu hút thêm du khách chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo năm 2020.
  • Cuba muốn tránh tạo ra một « tầng lớp tư sản » mới (RFI) - Theo nhiều nhà trí thức, việc La Habana loại các công dân Cuba ra khỏi luật đầu tư mới là nhằm mục đích tránh tạo ra một« tầng lớp tư sản dân tộc» mới có thể đe dọa chế độ cộng sản. Các trí thức này kêu gọi chính quyền chấp nhận thử thách trên đây, như Trung Quốc và Việt Nam đã làm.
  • Trung Quốc phản đối bản báo cáo nhân quyền của Anh (RFI) - Ngày 15/04/2014, Bắc Kinh tố cáo Luân Đôn đã can thiệp vào công việc nội bộ của mình, sau khi Anh Quốc công bố bản báo cáo thường niên về nhân quyền trong tuần rồi, trong đó Trung Quốc bị xếp vào danh sách« các quốc gia đáng ngại».
  • TQ: Luân đôn dùng nhân quyền can thiệp nội bộ (RFA) - Một ngày sau khi đơn phương quyết định hủy bỏ cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm với Anh Quốc, Bắc Kinh lên tiếng chỉ trích London sử dụng nhân quyền vào mục tiêu chính trị, cố ý can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.
  • Nhu cầu vàng Trung Quốc sẽ tăng 20% (BBC) - Hội đồng Vàng Thế giới vừa ước tính nhu cầu vàng của Trung Quốc sẽ tăng 20% trong vài năm tới do dân số quốc gia này trở nên giàu có hơn.
  • Trung Quốc : Tham vọng quân sự hóa không gian (RFI) - Ngày 15/04/2014, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi không quân tích hợp một cách chặt chẽ hơn hai năng lực bảo vệ không gian và phòng thủ không phận. Giới chuyên gia Trung Quốc xem đây là phản ứng của Bắc Kinh, chống lại tình trạng không gian bị các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc– đứng đầu là Mỹ - quân sự hóa.
  • Báo Anh, Mỹ nhận Giải thưởng Pulitzer (BBC) - Báo Guardian và Washington Post chia nhau Giải thưởng Pulitzer Báo chí vì cộng đồng nhờ loạt bài về chương trình do thám điện tử của Hoa Kỳ.
  • Web ở Anh, Canada bị hack vì Heartbleed (BBC) - Một trang web nổi tiếng dành cho các bậc phụ huynh ở Anh quốc và Cơ quan thuế vụ Canada đều thông báo đã bị các tin tặc tận dụng lỗi Heartbleed để đánh cắp dữ liệu.
  • Tiết lộ vụ Snowden : Báo Anh, Mỹ đoạt giải Pulitzer (RFI) - The Washington Post của Mỹ và The Guardian của Anh ngày 14/04/2014 được trao giải thưởng báo chí nổi tiếng Pulitzer, trong thể loại« phục vụ côngích». Giải Pulitzer đã được tặng thưởng cho hai tờ báo này vì các phóng sự điều tra và bài viết về các hoạt động nghe lén của cơ quan tình báo Mỹ NSA dựa trên tài liệu do Edward Snowden cung cấp, nghe lén từ lãnh đạo thế giới cho đến công dân bình thường.
  • Chilê : Lửa vẫn âm ỉ tại thành phố cảng Valparaiso (RFI) - Hỏa hoạn hoành hành ở thành phố cảng Valparaiso từ 48 tiếng đồng hồ qua đã có phần giảm cường độ vào hôm nay, 15/04/2014, nhưng còn phải mất nhiều ngày nữa mới hy vọng dập tắt hoàn toàn.
    Theo tổng kết mới nhất, đã có 15 người thiệt mạng, hơn 2000 ngôi nhà bị phá hủy, hàng ngàn người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.
  • Cúm H5 : Nhật đã tiêu hủy 112.000 gia cầm (RFI) - Tính tới ngày 15/04/2014 Nhật Bản đã cho triệt hạ 112.000 gia cầm trong vòng 2 ngày, tại miền Tây nam nước này, sau khi xuất hiện nhiều ca cúm gia cầm. Phản ứng nhanh chóng triệt để này nhằm ngăn chặn cúm lây lan. Đây là lần đầu tiên cúm gia cầm tái xuất hiện tại Nhật kể từ 3 năm nay.
  • Căng thẳng Mỹ Nga leo thang : Phi cơ Nga khiêu khích tàu Mỹ (RFI) - Tình hình Ukraina càng lúc càng gây thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Matxcơva. Ngày 14/04/2014, Lầu Năm Góc tố cáo việc Không quân Nga cho chiến đấu cơ đến« khiêu khích» một khu trục hạm Mỹ đang hoạt động tại vùng Biển Đen. Cùng lúc, Tổng thống Barack Obama cũng đã có một cuộc điện đàm gay gắt với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin về diễn biến tình hình ở miền Đông Ukraina. 
  • Nổi dậy thân Nga lan rộng ở miền đông Ukraina (RFI) - Ngày 15/04/2014 Ukraina tố cáo các« kế hoạch thô bạo» của Nga nhằm gây bất ổn, và gởi tiểu đoàn Vệ binh Quốc gia đầu tiên đến miền đông, nơi phong trào ly khai thân Nga đang lan rộng. Những người nổi dậy hôm qua đã tấn công vào các tòa nhà chính phủ của nhiều thành phố ở miền đông Ukraina.
  • Nga Mỹ chưa tìm ra giải pháp cho Ukraine (RFA) - Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nói chuyện với Tổng Thống Vladimir Putin của Liên Bang Nga. Kết quả cuộc thảo luận cho thấy vẫn chưa có cách giải quyết vấn đề Ukraine
  • Ngoại trưởng Nga: Ukraine trên bờ vực nội chiến (RFA) - Thủ Tướng Dmitry Medvedev của Nga cho rằng quốc gia Đông Âu láng giềng đang ở bờ vực của một cuộc nội chiến, nếu chính phủ Kiev nhất quyết giữ kế hoạch sử dụng võ lực để giải tán những lực lượng dân quân thân Nga ...
  • MH370 : Bước đầu gian nan của tàu ngầm thăm dò Bluefin (RFI) - Ngày 15/04/2014 tàu ngầm tự động Bluefin-21 được đưa trở lại xuống đáy Ấn Độ Dương để tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích. Trong lần ra quân đầu tiên hôm qua, Bluefin đã không thu thập được dự liệu gì quan trọng và đã phải rút ngắn đáng kể thời gian thăm dò đáy biển vì đã đạt độ sâu tối đa, không thể xuống sâu thêm nữa.
  • Nhật sắp miễn thị thực nhập cảnh cho 3 nước Đông Nam Á (RFA) - Nhật Bản có thể miễn thị thực cho khách du lịch từ Indonesia, Philippines và Việt Nam.
    Hãng tin Kyodo trích dẫn nguồn tin chính phủ Nhật ngày hôm qua, cho biết trong kế hoạch vừa nói sẽ được đưa ra trong chương trình hành động du lịch vào tháng Sáu tới đây
  • Hỏi đáp y học: Chữa mồ hôi tay chân (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Trí Nguyễn, ở thành phố Hồ Chí Minh, thắc mắc về chứng ra mồ hôi ở lòng bàn tay và lòng bàn chân.
  • Nga cảnh báo Ukraine chớ sử dụng vũ lực (VOA) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Ukraine chớ sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình thân Nga trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Trung Quốc
  • Bắc Triều Tiên mừng'Ngày Mặt trời' (VOA) - Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đi thăm lăng Kim Il Sung hôm nay nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ sáng lập quốc gia. Kỷ niệm này, được gọi là 'Ngày Mặt trời'
  • Rémi Camus kết thúc hành trình bơi xuôi dòng Mekong dài 4.400 km (BaoMoi) - Lúc 9 giờ 50 phút sáng 15.4, anh Rémi Camus, 29 tuổi, người Pháp, đã bơi ra đến cửa biển Đông từ một nhánh của sông Cửu Long, chính thức chinh phục sông Mekong dài gần 4.400 km và kết thúc chuyến bơi 6 tháng ròng từ Tây Tạng (Trung Quốc) đến Lào, Campuchia và Việt Nam.
  • ASEAN - Trung Quốc tái xây dựng COC khác xa dự thảo ban đầu? (BaoMoi) - (PetroTimes) – Việc hình thành nên một nhóm chuyên gia do các nước ASEAN và Trung Quốc đề xuất, làm nhiệm vụ hỗ trợ các khía cạnh kỹ thuật cho các quan chức của hai bên trong quá trình thảo luận về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) có thể sẽ khiến bộ quy tắc này khác xa dự thảo ban đầu mà ASEAN đã chuẩn bị.
  • Trung Quốc để ngỏ khả năng đối thoại với Nhật Bản, Philippines (BaoMoi) - Mạng tin Yomiuri dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Vương Nghị ngày 14/4 khẳng định rằng Bắc Kinh “vẫn luôn để ngỏ cánh cửa đối thoại”, ám chỉ cuộc đối đầu căng thẳng với Nhật Bản liên quan đến vấn đề lịch sử của chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và với Philippines xung quanh chủ quyền tại biển Biển Đông.

Nguyễn Mộng Hoài - Xin quí vị đừng nói nữa, dân đau đầu lắm!

Chưa bao giờ đất nước mình lại có nhiều chuyện như bây giờ, trong đó có nhiều chuyện động trời mà các phương tiện thông tin đã đưa tin và tường thuật, bình luận khá nhiều và khá chi tiết. Trong thời đại bùng nổ thông tin này, những anh "Báo Mạng" thật đáng gờm vì ngõ ngách nào "nó" cũng biết, việc gì nó cũng có thể đưa lên mạng và mỗi mạng có hàng trăm hàng nghìn, hàng triệu người theo dõi hằng ngày. Chả có gì có thể giấu nhau được.

Một trong những sự kiện mà báo chí làm rùm beng lên, đó là lời nói của vị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, một trong những "Danh gia vọng tộc" của lãnh tụ Hồ Chí Minh: "Quốc hội là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai". Liên tưởng ý này của ông, trong một phiên họp của Quốc hội cách đây mấy năm, cũng trên diễn đàn quan trọng này, ông đã từng "bộc bạch": " kỷ luật tất cả (cán bộ) thì lấy ai làm việc ?" Người dân ít học chúng tôi, nghe các vị lãnh đạo cao cấp hiện nay nói đôi khi không thể hiểu ngay được. Ngoài việc "các Cụ" nói miệng (mà nói miệng thì lời nói gió bay) trong nhiều cuộc họp lớn, trong các buổi tiếp xúc cử tri, "Các Cụ" còn nói ở các diễn đàn quan trọng cả trong nước và thế giới nữa kia. Các cụ ta có dạy rằng: "Lời nói đọi máu". Càng giữ cương vị quan trọng càng phải nói cho thật đúng và làm cho thật đúng, chứ nói thì không thể "tuềnh toàng" được.
Đọc báo, nghe đài và biết các cụ nói thế, hôm nay, một lão già 80 tuổi này, lẩn thẩn ngồi trước máy vi tính, "khâu" các lời vàng ngọc của "Các cụ lại" và có vài suy nghĩ nông cạn, ghi lại để cùng đọc chơi!
Nội dung Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) có nói (bằng giấy trắng mực đen và có được ghi lại trên đĩa hình nữa, rằng "...trong Đảng ta hiện nay, có một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên đang suy thoái về đạo đức lối sống để xảy ra tham nhũng, quan liêu, xa dân, thui chột ý chí chiến đấu, không chịu tu dưỡng đạo đức cách mạng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân !" Còn Ông Tổng Bí thư của Đảng, người đồ đệ rất trung thành của Chủ nghĩa Mac-Leenin, trong một cuộc tiếp xúc cử tri ở Hà Nội, ông nói rằng (đại ý): chỗ nào cũng có tiêu cực, nơi nào cũng có tham nhũng... và không biết hết thế kỷ này (thế kỷ 21) nước ta đã có chủ nghĩa xã hội chưa?
Và rồi, ông rất dũng cảm "nhận" làm Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng thay ông Nguyễn Tấn Dũng (Theo tinh thần Nghị quyết 4 thì lúc đầu giao việc tổ chức chỉ đạo phòng chống tham nhũng cho Chính Phủ, mà người đứng đầu Ban chỉ đạo là đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Sau vài năm, nghe chừng cái "công cuộc vĩ đai và cực kỳ khó khăn ấy, ông Thủ tướng bận nhiều việc hành pháp và đi nước ngoài, chống tham nhũng càng ngày càng không thấy hiệu quả, bèn dựa vào Nghị quyết trí tuệ tập thể, chuyển sang "tay Đảng", đích thân Tổng Bí thư làm Trưởng Ban chỉ đạo và tái lập hai ban quan trọng của Trung ương là Ban Nội Chính và Ban Kinh tế, có nhiệm vụ tham mưu và giúp Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn và phát triển kinh tế mạnh hơn). Đúng là có làm được một số việc, trong đó có xử tử hình một quan chức vào loại cao về tội tham ô, tham nhũng. Nhưng dân chúng tôi muốn Đảng phải "xử" xả những tên "đứng đằng sau" quốc nạn tham nhũng này thì mới mong lấy lại lòng tin của dân được.
"Cụ Chủ tịch nước" cũng là nhân vật quan trong thứ nhì của "tứ trụ Triều đình" (tất nhiên ở ta, chủ tịch nước ít quyền quyết định hơn). Thấm nhuần tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, gần như cuộc tiếp xúc cử tri nào Cụ Chủ tịch nước cũng nói rất hay, trong đó người dân chúng tôi nhớ nhất là câu: "Chống tham nhũng như diệt sâu, bảo vệ lúa màu. Không phải diệt một con sâu mà phải diệt cả một bầy sâu" mới mong mang lại hiệu quả." Vâng, Cụ nói rất đúng, tham nhũng hiện nay ở nước ta "nhung nhúc như một bầy sâu, có cả những con sâu cỡ bự, rất nguy hiểm" Cụ Chủ tịch nước nói vậy đúng quá,. nhưng biện pháp được đề ra, bài binh bố trận thế nào, ai là người chống tham nhũng, và ai bảo vệ người chống tham nhũng, thì Cụ chủ tịch nước bỏ lửng, buông cái "ba chấm..." coi như xong.
Không biết đã diệt hoặc bắt được nhiều sâu chưa, nhưng dân chúng tôi thấy từ cơ sở xã phường trở lên, vẫn nhung nhúc bầy sâu. Tham nhũng lớn thì có bầy sâu cỡ bự, tham nhũng trung bình thì có bầy sâu "thường thường bậc trung" và tham nhũng nhỏ thì nhan nhản các loài sâu, có mặt ở tất cả các phường, xã nước ta, thạm chí cả đến thôn, bản, đường phố nữa cơ. Bảo cái bầy sâu ở cơ sở này tham nhũng thì họ gân cổ lên cãi, mà chỉ nên gọi họ là tham ô ăn cắp vặt thôi, trong đó có việc đục khoét ngân sách, lấy tiền giúp đỡ nhân đạo, thậm chí ăn lẹm cả tiền trợ cấp người nghèo ăn Tết chẳng hạn. Từ "ông quan xã, phường, thị trấn trở lên" đều giầu có, nhà cao cửa rộng, vợ, bồ nhí đẹp, con khôn (không khôn lắm chỉ ỷ lại)"
"Người giúp việc kế cận" cho Cụ Chủ tịch nước là Bà Phó Chủ tịch nước lại có câu nói bất hủ: "Cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất họ ăn không từ một cái gì !" Câu này của Bà Phó không làm chúng tôi "đau đầu" lắm, hiểu ra ngay nhưng nói ra phạm vào "nói tục" thành ra chỉ để hiểu thôi.
Đến Ông" niềm tin chiến lược và chỉ đạo quyết liệt" nữa, xem ra khá hùng hồn, nhưng Ông ấy đã chịu thua một bàn thua trông thấy khi không thể đứng đầu Ban chỉ đạo chống tham nhũng được nữa, và như ông này nói" Nếu không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức" Ông nói trước Quốc hội khi ông nhậm chức. Nhưng đến nay thời gian trôi đã gần mười năm, tham nhũng ngày càng hoành hành dữ dội và tinh vi, của cải đất nước ngày càng suy kiệt vậy mà chưa thấy ông này tuyên bố từ chức ! Ông còn lớn tiếng đòi được "hoàn thiện thể chế". Vậy hoàn thiện thể chế là như thế nào, và bao gồm những vấn đề gì, không thấy ông nói cụ thể, hoặc không làm được cụ thể mà chỉ nói để mà nói thôi. Dân chúng tôi nghe thoáng các "diễn văn" của ông, cái "Thông điệp" của ông, hơi mừng, nhưng thời gian thì cứ trôi và đất nước chưa có chuyển biến nào đáng kể, thì lại thất vọng.
Nay, Ngài Chủ tịch quốc hội lớn tiếng "Tôi không phải là người đứng đầu Quốc Hội" và "Quốc hội là dân, dân quyết sai thì dân chịu, kỷ luật ai?" Vậy thì Ông là ai? Bây giờ Quốc hội ta ai là người đứng đầu, chẳng lẽ là mượn chủ tịch là người bạn vàng hàng xóm ? Đúng đấy, một số tờ báo bình hơi sai, theo người dân tôi hiểu, thì ông chủ tịch Quốc hội nói có phần đúng, vì, ông Chủ tịch chi là một trong 16 vị trong Bộ Chính trị, làm gì, thạm chí nghĩ gì đều phải "xin ý kiến Bộ Chính trị" Ông không phải là người đứng đầu Quốc Hội đứng về khía cạnh Đảng lãnh đạo tuyệt đối" thì đúng 100%. Còn bảo "Quốc là dân..." thì dân chúng tôi lấy làm vinh dự lắm. Vậy dân chúng tôi, trong đó có vợ con, làng xóm, họ hàng của các vị nữa, có vai trò to lớn trong Quốc hội rồi còn gì. Vậy mà mỗi kỳ họp tiêu tốn tiền tỷ của dân, chẳng một người dân nào được bén mảng đến. Thậm chí khi các vị hạ cố đến với "đại biểu cử tri có lựa chọn", cử tri được cử ra nói đôi điều có tính chất đề đạt được các vị ghi lại và trình với Quốc hội, thì mọi việc "nguyễn y vân"
Ấy là chưa kể, cứ chịu khó ngồi nghe Đài, đọc báo quốc doanh, sẽ được nghe nhiều vị cao cấp nói hay, nói nhiều lời vàng ngọc. Giá như chỉ thực hiện 1% lời nói của các vị thì đất nước mình chả phải chịu thua Singapo đến 158 năm mới kịp nếu Singapo đứng lại cho mình đuổi. Thôi ! Những lời "vàng ngọc" ấy xin quí vị đừng nói nữa, dân đau đầu lắm!.
Nguyễn Mộng Hoài
(Quê Choa)

Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung: ‘Tôi đã cố quên đi cái án của mình’

Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung được trả tự do hôm 12/4 sau gần 5 năm bị giam giữ vì tội danh ‘hoạt động chống chính quyền nhân dân’.

Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Tiến Trung nói anh ‘vui mừng’ và ‘bất ngờ’ khi được trả tự do hôm 12/4 sau gần 5 năm bị giam giữ vì tội danh ‘hoạt động chống chính quyền nhân dân’.

Thạc sỹ công nghệ thông tin 31 tuổi này cho VOA Việt Ngữ biết hôm 14/4 rằng ‘quyết định ký đặc xá của Chủ tịch nước không ghi rõ lý do’.

Theo anh Trung, cán bộ quản giáo cũng như cán bộ an ninh nói với anh rằng anh ‘được xem xét đặc xá sớm vào dịp lễ 30/4’ là do anh ‘lao động tốt, chấp hành tốt nội quy của trại’.

Tuy nhiên, nhà hoạt động này nhận định rằng còn có lý do khác đằng sau việc anh được phóng thích trước thời hạn.




Khi tôi về, tôi nhận được tin là [được tự do] cùng ngày với tôi có chú Vi Đức Hồi, và trước đó vài ngày có tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ thì tôi nghĩ rằng là không phải do tôi lao động tốt mà nguyên nhân lớn lao hơn thì nhiều người mới được thả cùng lúc như vậy.

Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung
“Khi tôi về, tôi nhận được tin là [được tự do] cùng ngày với tôi có chú Vi Đức Hồi, và trước đó vài ngày có tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ thì tôi nghĩ rằng là không phải do tôi lao động tốt mà nguyên nhân lớn lao hơn thì nhiều người mới được thả cùng lúc như vậy. Tôi nghĩ có một phần rất lớn của công lao bao nhiêu người ở trong nước cũng như quốc tế đã ủng hộ, giúp đỡ, đi vận động trong thời gian qua. Chắc chắn phải có động lực rất lớn phía sau thì chính quyền Việt Nam họ mới thả nhiều người cùng lúc như vậy được. Chắc chắn phải có áp lực. Tôi cũng được Liên minh châu Âu cử người vào thăm trong trại giam, nên tôi biết cộng đồng quốc tế gây áp lực rất lớn và cũng đã giúp đỡ cho tôi cũng như các anh em dân chủ khác rất là nhiều.”

Anh Trung cho biết bố mẹ anh ‘rất ngạc nhiên’ khi anh được tự do, và mẹ anh ‘đã khóc’.

“Mẹ tôi lúc mà tôi bị bắt thì không khóc, nhưng mà lúc mà tôi về bất ngờ thì lại khóc. Tất nhiên là tôi rất là cảm động”, anh nói.

Nhà bất đồng chính kiến này cho biết anh đã ‘được giảm án giảm án 3 lần, mỗi lần 6 tháng thì còn 5 năm rưỡi’, và anh được trả tự do trước thời hạn hơn 8 tháng.




Thật sự là trong thời gian đó tôi phải cố gắng quên đi cái án của mình vì nó rất là dài. Còn nghĩ thì đương nhiên mình nghĩ rất nhiều đến người thân của mình, các bạn bè của mình, những người bạn bè vẫn còn ở trong trại giam...

Nguyễn Tiến Trung
Anh cho biết hiện anh ‘chưa có kế hoạch gì cụ thể’. Anh nói: “Tôi vẫn đang nghỉ ngơi ở nhà với gia đình để ổn định cuộc sống trước đã. Còn những kế hoạch tương lai như thế nào thì cũng đang trong quá trình suy nghĩ thôi”.

Thạc sỹ Tiến Trung bị bắt năm 2009 và một năm sau đó bị kết án 7 năm tù giam và ba năm quản chế với tội danh ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Về thời gian thụ án ở trong tù, anh Trung cho biết:

“Thật sự là trong thời gian đó tôi phải cố gắng quên đi cái án của mình vì nó rất là dài. Cố gắng tập trung và cứ mỗi ngày mình cứ cố gắng phải vượt qua từng ngày một thôi. Còn nghĩ thì đương nhiên mình nghĩ rất nhiều đến người thân của mình, các bạn bè của mình, những người bạn bè vẫn còn ở trong trại giam và vẫn chưa được thả như là: chị Tạ Phong Tần, anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), anh Trần Huỳnh Duy Thức, chú Trần Anh Kim rồi anh Lê Quốc Quân. Linh mục Nguyễn Văn Lý cũng như vậy. Tôi nhớ tới những người đó. Thực ra án của họ lớn hơn tôi nhiều nên [tôi] nghĩ là mình phải cố gắng. Án mình không bằng những người khác, mình phải cố gắng thôi. Tôi cố gắng vượt qua từng ngày một. Bí quyết là không suy nghĩ nhiều và cố gắng vượt qua từng ngày một."

Theo nhà hoạt động này, khi ở trong trại giam, tấm gương của ông Nelson Mandela cũng là điều mà anh nhớ đến, giúp anh ‘cảm nhận được ý nghĩa của những việc mà anh đã làm’.

Anh nói với VOA Việt Ngữ rằng anh ‘không hối tiếc’ về những gì mình đã làm.

“Tôi nghĩ đất nước cần phải tiến bộ. Tôi nhìn tấm gương của cụ Hoàng Minh Chính đã lớn tuổi mà cố gắng vì đất nước tiến bộ hơn. Tôi nghĩ mình là thanh niên mà không lẽ không đứng ra. Thời điểm đó, lý tưởng của mình, hoài bão của mình như vậy thì tôi không hối tiếc đâu”.




Tôi nghĩ đất nước cần phải tiến bộ. Tôi nghĩ mình là thanh niên mà không lẽ không đứng ra. Thời điểm đó, lý tưởng của mình, hoài bão của mình như vậy thì tôi không hối tiếc đâu...

Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung
Cùng ngày anh Nguyễn Tiến Trung được phóng thích, nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi cũng được trả tự do trước thời hạn. Tuy nhiên, ông Hồi cũng vẫn bị quản chế tại gia 3 năm.

Ông Hồi bị tuyên án 5 năm tù giam hồi năm 2011 vì tội 'Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN'.

Trước khi anh Trung và ông Hồi được phóng thích một tuần, tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ cũng đã ra tù sớm trước thời hạn và sang Mỹ.

Báo chí chính thống của Việt Nam chưa đăng tải các thông tin về việc các tù nhân vừa kể được phóng thích.

Tổ chức thúc đẩy nhân quyền Human Rights Watch được các hãng thông tấn trích lời nói rằng Việt Nam ‘phải thả vô điều kiện hàng trăm tù nhân chính trị, và cho tới khi điều đó xảy ra, thật khó có thể nói Việt Nam đang đạt tiến bộ đáng kể về vấn đề nhân quyền’.

Hà Nội luôn khẳng định Việt Nam không có tù nhân lương tâm mà chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật.
Theo VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét