Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Thứ Năm, 06-02-2014 - KHÁM PHÁ TẬN CÙNG VỀ CHIẾC BÁNH CHƯNG? - Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là gì? - QUÁI THÚ ĐÃ XUẤT HIỆN TRƯỚC LĂNG MỘ NGÔ QUYỀN Ở ĐƯỜNG LÂM

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Có thể lấy lại Hoàng Sa? (VOA).
- “Bạn vàng” của Tổng Trọng lại như “Đức quốc xã” của Tổng thống Aquino (Chép Sử Việt).
Triển lãm ảnh “Sắc xuân Trường Sa” thu hút du khách (TT). - Chung tay vì bạn nhỏ biển đảo đến trường (SGGP).

Trung Quốc gây thêm rắc rối ở Biển Đông (ĐSPL). - ‘TQ hung hăng làm Đông Á lo ngại’ (BBC).
Tự lực cánh sinh (NLĐ).
- Mỹ lại cảnh báo Trung Quốc về vùng phòng không (RFI).
- Việt Nam báo cáo LHQ về nhân quyền (VNN). - Việt Nam bảo vệ hồ sơ trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (DV). - Người dân không kỳ vọng Việt Nam cải thiện sau Kiểm điểm Nhân quyền UPR (VOA). - Giới chức LHQ: Kiểm điểm nhân quyền là cơ hội hiếm hoi cho VN (VOA). - Vận động giờ chót trước UPR Việt Nam (BBC). - Hàng trăm người Việt biểu tình trước UPR (BBC).
- Kiểm điểm định kỳ về tình hình nhân quyền Việt Nam (RFI). - Nhân quyền Việt Nam: ‘Nói và làm’ (BBC). – UPR : Giới bảo vệ nhân quyền tăng sức ép với Việt Nam (RFI). – Bốn “khúc xương ngang họng” nhà cầm quyền CSVN (Chép Sử Việt).
- Nhân quyền ở Việt nam: Hứa và thực hiện (RFA). – Phỏng vấn nhà báo Trần Quang Thành từ Geneve (RFA). – Phỏng vấn LS. Hà Huy Sơn từ Geneve (RFA). – Cá nhân và NGO tác động lên UPR như thế nào? (RFA).
- Trực tiếp phiên điều trần UPR về tình trạng nhân quyền Việt Nam (DLB). “Nhiều người Việt có mặt tại hội trường, nghe cách hỏi một đằng trả lời một nẻo của các Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, và những câu trả lời ‘lưỡi gỗ’ của Bộ 4T, Bộ Công an, đều phải chép miệng, lắc đầu ngắn ngẩm.  Khi Bộ 4T khẳng định ở Việt Nam không có kiểm duyệt báo chí-xuất bản, nhà báo Đoan Trang buột miệng: ‘Thế à’?“ - Facebooker Le Cogito: “Chú cuội ở BCA nói tù nhân ở VN được bảo đảm quyền con người. Tôi chứng kiến người tù ở xứ sở dân tiên này được hưởng đầy đủ quyền con vật“. Chúng “đang học tập và làm theo” ông cụ: Cán bộ hay cộng tác viên bên ngoài ? (Nguyễn Tiến Dũng).
- Facebooker Osin Huyduc: “Không thể đổ cho trình độ dân trí để chỉ mở ra quyền này (cơm ăn, áo mặc…) mà trì hoãn việc khai thông những quyền cao hơn (tự do chính trị, tự do ngôn luận…). Một chế độ chưa có tự do dân chủ thì cũng nên thẳng thắn mà thừa nhận, rằng, có rất nhiều quyền, Chính quyền chưa thể mở ra cho người dân, vì ưu tiên hàng đầu là bảo vệ chế độ chứ không phải là bảo vệ những quyền tự do mà người dân lẽ ra phải có“.
- ĐIẾC ĐẤU PHÁP (FB Anh Chí). – Facebooker Cùi Các: “Thay vì thẳng thắn và thành tâm thừa nhận những hạn chế của mình trong việc tôn trọng nhân quyền để từ đó có thể đưa ra những cam kết mà quyết tâm khắc phục theo chuẩn mực chung của cộng đồng quốc tế, thì phái đoàn Việt Nam lại sử dụng các lập luận quen thuộc để chống chế lại những cáo buộc và kiến nghị từ các nước trong phiên UPR. Nghe phái đoàn Việt Nam trả lời giống như buổi họp để ‘báo cáo thành tích’ hơn là dành cho phiên Kiểm điểm về nhân quyền“.  – Việt Nam bị ‘nội công,’ ‘ngoại kích’ về nhân quyền (Người Việt).
- Việt Nam phải có tự do thông tin, tự do tôn giáo, chống tra tấn và bảo vệ trẻ em (DCCT). – UPR và Nguyễn Hữu Cầu, hai đường thẳng song song (Blog RFA). – Mẹ Nấm: Từ Tuyên bố 258 đến UPR hôm nay (DLB).
Không thể trắng tay (VOA).
- Trường An: Một thứ văn hóa trong ngày lễ tang Lê Hiếu Đằng: VĂN HÓA GIÀNH GIỰT VÒNG HOA TANG LỄ (DĐXHDS).
- Đảng CSVN và những điều khó nói (RFA). – Tìm đâu ra người cộng sản chân chính, lý tưởng cao đẹp, đảng xưa tốt – đảng nay xấu và một lão thành cách mạng? (DLB). – Vài lời gởi ông tướng Quốc Thước
- TUYÊN TRUYỀN THEO ‘PHƯƠNG PHÁP VẸT HỌC’ (Bùi Văn Bồng). “Cán bộ, đảng viên đã rất ‘ngoan Đảng’ nói không sai với những phổ biến của trên. Trên đã nói sao, đi học tập, bối dưỡng, tập huấn về, cứ y nguyên thế mà phát ra, không ai dám nói khác. Dù họ có nghĩ thật đến mấy, thực tế có khác đến mấy, nhưng khi phát ngôn, họ đều nhất nhất nói đúng với ý chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là với các đoàn kiểm tra xuống, với nhà báo, phải phát ngôn đúng như hướng dẫn“.
- Xuân Quan ra đồng đầu xuân (Nguyễn Tường Thụy). – Không thuyết phục được dân, tháo nước nhấn chìm nhà (RFA).
- Ông nào to hơn? (Người Buôn Gió).
- Nước mình nghèo thử hỏi từ đâu? (Dangnba). – Việt Nam: Giấc mơ thành quốc gia thượng đẳng? (DNSG/VNN).
- QUÁI THÚ ĐÃ XUẤT HIỆN TRƯỚC LĂNG MỘ NGÔ QUYỀN Ở ĐƯỜNG LÂM (Tễu).
Chống tham nhũng ở địa phương ‘chưa rõ’ (BBC). – Cảnh giác trò gỡ tội cho Dương Tự Trọng của vài tờ báo (Chép Sử Việt).  - Biệt tài cảm hóa ‘phạm’ của Dương Tự Trọng (TP). - PetroTimes tiếp tục khen Dương Tự Trọng (BBC).
Nhanh chậm tại… tòa (NLĐ).
- Nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Miến Điện: Bài học từ Campuchia (Diplomat/ TCPT).
- “Cuộc chiến tranh lạnh kế tiếp – Lời nói đầu (Phan Ba). “Hoa Kỳ đã đẩy Trung Quốc vào trong một vai trò mà nó hoàn toàn không muốn đóng. Vì trong những năm vừa qua, Mỹ đã áp dụng một chiến thuật bao vây, tạo đồng minh và đối tác với hầu hết các láng giềng của Trung Quốc – từ Nhật Bản qua Đông Nam Á cho tới Ấn Độ. Điều đó làm cho người Trung Quốc lo lắng và thúc đẩy họ đi tới những trò chơi quyền lực nhỏ ở biển Hoa Đông và biển Đông. Qua đó, một vòng xoáy leo thang đã thành hình ở Viễn Đông mà xung đột quân sự có thể đứng ở cuối của nó“.
- Nam Bắc Triều Tiên sẽ cho các gia đình ly tán gặp nhau (RFI). - Kim Jong-un cài “đồng hương làm gián điệp” (NLĐ). - Ông Kim Jong-un ‘cài người theo dõi nhân vật số 2’ (TN).
Tòa án Thái Lan thông qua lệnh bắt các thủ lĩnh biểu tình (TTXVN). - Thái Lan: Bên nào cũng đuối! (NLĐ). - Đảng đương quyền Thái Lan tìm cách giải tán Đảng Dân chủ đối lập (VOA). - Ông Thaksin bị tố cáo muốn lật đổ Quốc vương Thái Lan (VOA).
- Châu Âu đi tìm giải pháp khủng hoảng cho Ukraina (RFI). -Ukraina : Châu Âu phản công (RFI). - Ukraine: Tổng thống để ngỏ khả năng bầu cử sớm (VTV).
-TS Trần Công Trục giải đáp về Luật Biển: Thế nào gọi là Đường cơ sở? (Infonet). - Cờ Tổ quốc tung bay trên Biển Đông (MTG).
KINH TẾ
- Ổn định kinh tế vĩ mô – bài học không mới nhưng dễ quên (DNSG).
Việt Nam thu hút có chọn lọc FDI trong giai đoạn mới (TBKTSG).
Nơi “đất lành chim đậu”. Bài 1: Điểm đến của nhà đầu tư Nhật Bản (SGGP).
Khai xuân, lại “mơ” giảm chênh lệch giá vàng (LĐ). - ACB: Qua rồi “cơn ác mộng” lỗ vàng (ĐTCK).
Tổng giám đốc EVN “trải lòng” về ghế nóng (DT).
Coi chừng sụp bẫy (NLĐ).
<- Biến rác thành hàng triệu USD (DT).
Nông dân trữ cà phê chờ tăng giá (TBKTSG).
Nhộn nhịp xuất khẩu đầu năm (NLĐ). - Xuất khẩu gạo cần nhiều nỗ lực (NLĐ). - Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản sẽ dễ dàng hơn  (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Nét đẹp văn hóa từ hương ước (Tin tức).

Đạo diễn Trần Vịnh: “Kể lại chuyện cổ tích có thật về chiến tranh…” (LĐ).
Khai hội chùa Hương: Vắng vẫn bát nháo ! (NLĐ). - Trò chơi đỏ đen xuất hiện nhan nhản ở hội Gióng (TN). - Biến tướng phiên chợ đánh nhau để cầu may (PLXH).
- Một truyện ngắn của Nguyễn Tuân viết về những cuộc du xuân và việc báo oán (Vương Trí Nhàn).
- CUNG ĐÀN MÙA XUÂN (Bùi Văn Bồng).
- Câu chuyện Chinese New Year hay Lunar New Year (DCVOnline).
- YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU – KỲ 112 (Nhật Tuấn).
- Gió tháng Giêng, nhớ Chợ Lớn trong trí nhớ (Sống Magazine).
- ÚP MẶT VÀO SÔNG QUÊ (Phọt Phẹt).
- NHÀ THƠ TRẦN ĐẮC TRUNG (Trần Mỹ Giống).
- Núi Đoạn Sông Lìa – phần 35 (Da Màu).
- Còn Sót Lại Của Chiều (Hợp Lưu).
Phim Thái sư Trần Thủ Độ: Đôi điều đáng tiếc! (SGGP).
Tự Long nói về việc “cắt xén” Táo Quân 2014 (Soha).
Phim Nước – 2030 chiếu khai mạc Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 64 (SGGP). - “Cảnh nóng” ngập tràn trong phim “Nước 2030”? (PT).
- Làm gì khi bị kì thị? (Diễn Ngôn).
- Từ Van Eyck tới Dalí (Nguyễn Đình Đăng).
Tom Cruise bị kiện 1 tỉ USD vì ‘Điệp vụ bất khả thi 4′ (NĐT).
Mafia khét tiếng trong lịch sử từng quyến rũ cả… nạn nhân (DT).
- Báo chí xé rào chuyện đời tư các Tổng thống Pháp (RFI).
- Hà Tường Cát – Những chuyện xung quanh Thế Vận Hội Sochi (DĐTK) – Đuốc thế vận đến Sotchi (RFI).

- Yêu cái đình làng (Quê Choa).
- THƯ GIÃN: ẢNH ĐỘC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chuyện tình Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn (Phần 1): “Tình nghệ sĩ” như “lá đổ muôn chiều”…. (MTG).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
GS Hoàng Tụy: Chúng ta đã xác định được phương hướng giáo dục (LĐ/GD&TĐ).
Nâng cao hiệu quả quản lý sinh viên trong đào tạo tín chỉ (GD&TĐ).
Hàng trăm ngành học bị dừng tuyển sinh (PLTP).
Dự thảo phương án tuyển sinh riêng của ĐH Đà Nẵng (TT).
Mùa Xuân đi trồng người (NLĐ/GD&TĐ).
- TẾT… CON KHÔNG VỀ! : Năm sau, tụi nó ra trường… (NLĐ).
- HỒ SƠ HỌC BỔNG ĐẠI HỌC HOA KỲ PHẢI NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT? (Hồ Hải).

Viết tiếp vụ huyện Yên Phong (Bắc Ninh) “thay máu” hơn 600 giáo viên:Tết buồn của những giáo viên hợp đồng 
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Tàu câu mực bị cướp, 1 người mất tích (DV). - Tạt nước sôi, đẩy 5 đồng nghiệp xuống biển để cướp 6 tạ mực (NLĐ).
- Hải Phòng: Hai mẹ con sản phụ tử vong đột ngột tại bệnh viện (DT).
Đẹp thêm hình ảnh Việt Nam (NLĐ).
Kinh tế khó khăn người lao động trở lại TPHCM giảm (TBKTSG).
Hỗn chiến kinh hoàng trong ngày khai hội chùa Hương Tích (TN).
Lại thêm ca tử vong do cúm gia cầm H5N1 (DV).
Chật vật vào Nam (NLĐ). - Xe khách ở bến Mỹ Đình “chặt chém” khách (DV).
Cuộc sống mới của cháu bé 3 tuổi bị cậu đánh đập, bắt đi ăn xin (DT). =>
- CÂU CHUYỆN HÔM NAY: Trám ngay lỗ hổng (NLĐ). - Đầu trần, phóng xe bạt mạng (NLĐ).
- Phi trường Tân Sơn Nhất rối loạn vì quá đông (Người Việt).
Các bị cáo đánh chết nữ nhà văn gốc Việt hầu tòa (DV).
- Chuyện những người tử tế (RFA).
- Ấn Độ : Nạn thiếu ăn rình rập (RFI). - Bé gái 9 tuổi nguy kịch vì bị cưỡng hiếp ở Ấn Độ (PLXH).

QUỐC TẾ
Syria tiếp tục lỡ hạn chót tiêu hủy vũ khí hóa học (Tin tức). - Syria: Các bên sẽ tham gia đàm phán ngày 10/2 (VTV). - Hành động man rợ mới nhất của Tổng thống Syria: Sử dụng bom thùng (VOA).
Nga sẵn sàng giúp IAEA thanh sát cơ sở hạt nhân Iran (VOV).
Israel xây dựng hơn 550 nhà định cư tại Đông Jerusalem (TTXVN). - Israel: 14 phi công ra tòa án binh vì lỗi lưu thông tin mật (TTXVN).
Người Afghanistan tìm cách chống lệnh trục xuất của Australia (VOA).
LHQ lên án Vatican vì các vụ hiếp trẻ (BBC). – Theo LHQ, Vatican vi phạm Công ước về quyền của trẻ em (RFI).
Khám phá “tuyệt chiêu” tàu ngầm phóng máy bay của Mỹ, Nhật (DV).
Nga tăng mức độ nguy hiểm cho tên lửa chống tàu Kh-35E (TTXVN). - Tổng thống Putin là chính trị gia số 1 thế giới năm 2013 (TTXVN). - Người đồng tính biểu tình trước Thế Vận hội Sochi (VOA). - Các cơ sở ở Sochi có thể được sử dụng sau Thế vận hội? (VOA).
Lãnh đạo NHK lại gây tranh cãi (BBC).
- Pháp và Ý sử dụng chung vệ tinh quân sự (RFI).
- IISS : Châu Á trên đà tăng cường vũ trang (RFI).
- Chính phủ Thái biện minh cho chính sách trợ giá gạo (RFI).

* Video: + Bản tin video sáng 05-02-2014;

* VTV: + Chào buổi sáng – 05/02/2014; + Thế giới trong ngày – 05/02/2014; + Thời sự 12h – 05/02/2014; + Tin quốc tế 17h – 05/02/2014; + Cuộc sống thường ngày – 05/02/2014; + Khoảnh khắc thường ngày – 05/02/2014; + Thời sự 19h – 05/02/2014.

2302. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là gì?

Nguyễn Hùng
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là gì mà nó được một đảng, trước kia có tên đảng cộng sản Đông Dương, rồi đảng lao động, đảng cộng sản dùng nó nhân bảng ra rất nhiều đảng viên tham nhũng, đông đến nổi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng công khai tuyên bố dày như ghẻ ngứa, và tạo ra cũng vô số công an “còn đảng còn mình” đội lớp côn đồ du đãng chỉ chuyên khủng bố hãm hại dân lành?

Đa số người Việt Nam chỉ nghe chứ không được học tập chính qui chi tiết để thấm nhuần tư tưởng đạo đức của ông Hồ Chí Minh. Đảng cộng sản Việt Nam bắt đầu chiến dịch cổ động rùm beng “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” trong những năm đầu của thế kỷ 21 trên cả nước, kết hợp với tư tưởng cộng sản của các ông Tây Mác, Lê Nin-đã bị dân Nga và đàn em Đông Âu cho vào sọt rác, tư tưởng đại hán của ông Tàu Mao-bị dân họ không hết lời nguyền rủa.
Truy tìm tài liệu lịch sử của đảng cộng sản Việt Nam cho thấy chính ông Hồ Chí Minh đã từng thổ lộ rằng ông ta không có tư tưởng nào là của chính ông ấy mà ông chỉ học tập, nhất nhất làm theo tư tưởng và lời dạy của những đầu sỏ cộng sản Mác, Lênin, Stalin, Mao Trạch Đông, …. Như vậy có thật là có cái tư tưởng gọi là “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” hay không, hay đó chỉ là mớ sản phẩm ngụy tạo của lớp đảng viên đảng cộng sản có tuổi đời thuộc thế hệ 7X, 8X trong ban tuyên huấn, ban bảo vệ chính trị của đảng, mơ mơ hồ hồ  tự sướng, mạo tên ông Hồ Chí Minh mà mắt dân chúng cả nước hầu bám víu vào ông Hồ Chí Minh để tiếp tục chế độ chuyên chính độc tài gia-đình-băng-đảng, bán đứng đất nước cho bọn đồng chí đại hán Tàu cộng, cùng với bọn lợi ích tư bản đỏ xanh cướp trắng tài nguyên quốc gia, cướp công khai, mà họ gọi là “cưởng chế”, tài sản đất đai ruộng vườn của dân chúng mà hết đời này sang đời khác tần tảo gầy dựng? Hồ Chí Minh thực ra đã không viết và phổ biến một luận án nghiên cứu hay một tập sách nào về tư tưởng đạo đức của ông. Những gì mà người dân Việt Nam biết và đọc qua chỉ qua những bài viết của những đảng viên tay sai thuộc lứa tuổi 7X, 8X, viết theo kiểu đơn đặt hàng/lệnh của ban tuyên truyền (ban tuyên huấn) đảng cộng sản Việt Nam đột biến. Các bài viết về cái gọi là “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” được ban tuyên huấn của đảng thường xuyên tung lên trên các báo chí và cơ quan truyền thông lề đảng cũng chỉ xoay vòng vòng bốn chữ: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và cái định hướng chủ nghĩa Mác Lênin đã bị khai tử tại đất nước Nga khai sinh ra nó. Ngoài cái gọi là định hướng chủ nghĩa cộng sản vô thần Mác Lê, những điều khuyên dạy về cần, kiệm, liêm, chính không phải xuất phát từ cái gọi là “tư tưởng đạo đúc Hồ Chí Minh” mà đã được ông bà chúng ta từ bao đời đã dùng để khuyên răng dạy bảo con cháu trong gia đình, dân chúng ngoài xã hội. Ngay trong chương trình học về môn Công Dân Giáo Dục tại miền Nam tự do dân chủ phi cộng sản những năm trước 1975 cũng đã hiện hữu rồi, có phải là tư tưởng gì đâu mà mạo nhận là tư tưởng lớn!
Cứ giả dụ ông Hồ Chí Minh có vài suy nghỉ của cá nhân mình về lối sống, cách cư xử của đảng viên cộng sản theo kiểu “đạo đức cộng sản”, không phải đạo đức có tính nhân bản phi phi “định hướng” của ông cha chúng ta, và sau đó được thế hệ kế tiếp của các đảng cộng sản Việt Nam chồng chéo thành “Tư tưởng Hồ Chí Minh”, thổi phồng thành những “nét tư tưởng độc đáo”, trong đó một “nét” được các cây viết định hướng của đảng cộng sản Việt Nam biến dạng tâng bốc lên làm như là tư tưởng vĩ đại trên thế giới gọi là “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”, hay nói đơn giản là “đạo đức cộng sản”. Đạo đức (cộng sản) Hồ Chí Minh  này được toàn thể đảng viên cộng sản Việt Nam các cấp từ cơ sở đến trung ương thường xuyên học tập và thấm nhuần vào xương tủy, coi như là quyển sách nhỏ màu đỏ kê đầu nằm trong thời kỳ hồng vệ binh bên Tàu trong những năm đầu của thập niên 70, và dùng nó làm kim chỉ nam để thực hiện theo tư tưởng đạo đức (cộng sản) của ông Hồ Chí Minh trong các công tác đảng, chính quyền, tổ chức quần chúng (hành pháp), tư pháp, lập pháp (quốc hội) v.v.  Không những tư tưởng và đạo đức cộng sản Hồ Chí Minh chỉ được đảng viên cộng sản  học tập mà học sinh, sinh viên đều phải học. Sinh viên thuộc tất cả các ngành học bắt buộc phải thi đậu môn học “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” mới được chính thức cho tốt nghiệp đại học.
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh có thật sự là đạo đức có tính nhân bản hay không và nó cao siêu đến mức độ nào thì chỉ cần nhìn vào những việc làm của đảng viên đảng cộng sản hậu bối của ông Hồ Chí Minh, những mối lợi họ thâu về cho họ, cho gia đình dòng tộc họ, và những hệ quả họ đã và đang gây ra cho dân tộc và đất nước Việt Nam.
Trong những năm qua và  trong thời gian gần đây, không cần nhìn vào việc làm của nhũng đảng viên tay sai thuộc loại tép riêu  mà chỉ nhìn những nhân vật then chốt, đầu nảo trong guồng máy cai trị dân Việt Nam của đảng cộng sản Việt Nam biến chất thì biết được “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” là như thế nào.  Nhìn đám học trò đảng viên đảng cộng sản của ông Hồ Chí Minh hiện nay thì biết được giá trị của loại “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” mà đảng cộng sản Việt Nam hiên nay đang cố sức quảng bá. Họ quả đã “HÀNH” đúng với những điệu họ “HỌC” từ  “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”. 
Vài bằng chứng cụ thể dưới đây phơi bày rỏ kết quả học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh của các đảng viên cao cấp, quan chức nhà nước cấp Thứ trưởng, Bộ Trưởng có chân trong ủy ban trung ương đảng, trong bộ chính trị, chủ tịch phó chủ tịch các tập đoàn kinh tế quốc doanh, các cơ quan nhà nước. Họ chia nhau “ăn” không chỉ vài chục triệu đồng tiền cụ Hồ mà vài triệu đồng tiền cụ Washington (USD) cho mỗi “phi vụ”. Đây chỉ là phần nổi của tản băng khổng lồ “ghẻ ngứa, bầy sâu ăn không từ thứ gì”:
- Đồng chí đảng viên cộng sản cao cấp Bùi Tiến Dũng chỉ với chức vụ Tổng giám đốc văn phòng PMU 18 chịu trách nhiệm quản lý các dự án  viện trợ chương trình ODP trị giá nhiều tỷ USD thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải, cá độ bóng đá mỗi lần gần 2 triệu USD.
- Đồng chí đảng viên cao cấp Phạm Thanh Bình chủ tịch tập đoàn quốc doanh Vinashin và vụ bê bối làm thất thoát (vào túi riêng) và nợ hơn 90 ngàn tỷ đồng (hơn 4 tỷ USD).
- Một cú điện thoại mật báo cho đồng chí đảng viên cộng sản cao cấp Phạm Chí Dũng chủ tịch tập đoàn quốc doanh Vinaline, đồng chí đảng viên cộng sản cao cấp Thứ Trưỏng công an  Thượng tướng Phạm Quý Ngọ đã bỏ túi hơn triệu Đô US.
- Bộ Trưởng bộ Công an  đồng chí đảng viên  cộng sản cao cấp ủy viên bộ chính trị  Đại tướng Trần Đại Quang được đồng chí đảng viên đảng cộng sản Phạm Chí Dũng nêu đích danh trong vụ án tham nhũng tại tập đoàn Vinaline.
- Vụ cán bộ ngân hàng VietinBank Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo gần 4 tỷ đồng; Vụ cố ý làm trái về quản lý vốn gây hậu quả nghiêm trọng tại Sở quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ Ngân hàng NN-PTNT;  Vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Vụ án lừa đảo  bầu Kiên Nguyễn Đức Kiên Phó chủ tịch Tập đoàn  Ngân hàng Thương mãi Cổ phần Á châu (ACB) ….
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là gì mà lại tạo ra lớp đảng viên tham nhũng nhiều đến nổi mà chính đồng chí đảng viên cộng sản cao nhất Tổng bí thư Nguyễn Phú Trong công khai tuyên bố  “chúng nó” dày như ghẻ ngứa; bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Đoan cũng lên tiếng: “người ta (đảng viên đảng cộng sản VN) ăn của dân không từ cái gì!”; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phải thốt lên: “Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm…. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là ‘chết’ cái đất nước này”;  và đội ngũ công an chỉ biết “còn đảng còn mình” từ Bộ Trưởng xuống tới công an khu vực cũng là sâu, ăn của dân không chừa thứ gì, công khai đội lớp côn đồ du đãng đông như dòi, như dun sán chỉ chuyên hại dân, hà hiếp khủng bố người yêu nước chống xâm lược Tàu, chống bọn quan tham nhũng, chống bọn tư bản đỏ bốc lột sức lao động của công nhân??
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh rốt cuộc là gì?
Chỉ có thể trả lời câu hỏi này bằng những câu thơ của đồng chí Tố Hữu đảng viên cao cấp của đảng cộng sản Ủy viên Bộ chính trị , học trò và là truyền nhân của ông Hồ Chí Minh, viết về đảng cộng sản và “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”:
Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghĩ
Cho ruộng đồng mau tốt, thuế mau xong
Cho đảng bền lâu, cùng rập b
ước chung lòng
Thờ Mao chủ tịch, thờ Stalin…bất diệt”

Mùng 7 Tết Nhâm Ngọ, ngày 06/01/2014
—–
Tham khảo:
Những cái nhất của Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
Tổng bí thư: Tham nhũng như ngứa ghẻ (chưa như bệnh sida!)
Trước đây tham nhũng là những con sâu đơn lẻ nhưng giờ là những con sâu đầy quyền lực liên kết trong lợi ích nhóm!
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Đoan: “Người ta (cán bộ đảng viên đảng cộng sản Việt Nam) ăn của dân không từ cái gì”
Tổng Giám đốc PMU18 – Con bạc triệu đô
Cựu chủ tịch Vinashin bị y án 20 năm tù
Ông Dương Chí Dũng khai cả bộ trưởng Trần Đại Quang
Lời khai chấn động của Dương Chí Dũng: Chưa có tiền lệ khởi tố vụ án tại tòa?
10 vụ án tham nhũng lớn
Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang:“Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm….. Một con sâu đã nguy hiểm huống gì một bầy”
Xin đảng ngừng tay giết!


2301. KHÁM PHÁ TẬN CÙNG VỀ CHIẾC BÁNH CHƯNG?

Hà Văn Thùy – Đỗ Ngọc Thành
Nghìn vạn năm nay chúng sinh Việt vẫn làm, vẫn ăn bánh chưng hàng năm thậm chí hàng ngày. Cả ao mực đã đổ ra để tán để bình về món ăn quốc hồn quốc túy. Ai cũng nghĩ mình đã hiểu và không còn điều gì đáng nói về chiếc bánh xưa như Trái đất! Thử tìm hiểu về chiếc bánh chưng vuông của tác giả Nguyễn Trung Thuần xuất hiện trước Tết quả đã mở rộng tầm mắt cho bạn đọc. Rất cảm ơn tác giả, nhưng thấy bài viết chưa “đã”, chúng tôi mạo muội bàn thêm.

Muốn hiểu tới tận cùng về chiếc bánh chưng không thể không trả lời hai câu hỏi: 1. Chủ nhân chiếc bánh chưng là ai? Và 2. Chiếc bánh chưng được sáng tạo như thế nào?
I. Ai là chủ nhân của bánh chưng?
Trước hết, cần hiểu rõ, thế nào là bánh chưng? Nhờ bài viết của ông Nguyễn Trung Thuần, ta biết cái tên khai sinh được viết trên giấy đầu tiên của bánh chưng là 裹蒸. Từ điển phiên là “quả chưng”, “lõa, khỏa chưng” và được giải nghĩa là loại bánh được gói dùng cho lễ tế chưng, lễ tế mùa đông. Như vậy, bánh chưng theo văn tự được ghi sớm nhất là loại bánh dùng lá cây, gói gạo nếp, đậu và thịt lợn đem luộc lên làm vật cúng trong lễ tế mùa đông, là thứ bánh để cúng trong dịp Tết. Tuy nhiên, đấy chỉ là chữ nghĩa trong từ điển. Mà từ thì sinh ra trước khi có điển nên những từ không được điển chế đã gây khó cho những ai chỉ biết từ điển! Nếu lục tìm trong tiếng Việt cổ thì quả cũng từng có nghĩa là bánh. Dân gian Việt quen nói bánh trái. Đó là từ xưa, nay thường được hiểu là bánh và trái cây. Nhưng nghĩa nguyên thủy của từ ghép bánh trái cho thấy: bánh cũng từng được gọi là trái, là quả! Câu ca dao Tay cầm bầu rượu quả nem là một chứng cứ. Quả nem là chiếc nem hình bánh ú, cũng có nghĩa là bánh nem. Từ cái gốc gác xa xưa ấy, ta khám phá ra điều bí mật vô cùng thú vị: quả chưng chính là bánh chưng tiếng Việt! Điều này có nghĩa là, người Việt cổ trên đất Trung Hoa làm ra thứ bánh gọi là bánh chưng. Nhưng rồi đất Việt bị chiếm, người Việt trở thành người Tàu, biết bao tài sản Việt biến thành của Tàu. Tuy nhiên, cái tên cúng cơm của chiếc bánh vẫn được giữ nguyên. Không chỉ giữ nguyên từ Việt cổ: quả là bánh mà còn giữ nguyên văn phạm Việt theo lối nói chính trước phụ sau! Vậy là dù cho hàng nghìn năm ra sức đồng hóa thì các thày Tàu cũng không thể biến chiếc bánh chưng tiếng Việt thành chưng bính Tàu!
Với ý nghĩa như vậy thì loại bánh hình bánh ú của dân Triệu Hưng, bánh đòn, bánh tày, bánh tét, Tapeng arua của người Arem và bánh vuông của người Kinh đều là bánh chưng. Từ “chưng” ở đây không phải động từ chưng cất mà là lễ tế cuối năm, tức cúng tế trong dịp Tết. Từ Tét là do đọc trại của Tết, càng chứng tỏ loại bánh làm vào dịp Tết. Một thực tế là, không chỉ người Kinh, người Triệu Khánh Quảng Đông, người Arem làm bánh chưng, mà trên Hoa lục, từ miền đất của nước Sở, nước Ngô, nước Việt xưa tận Sơn Đông, Động Đình Hồ xuống phương Nam, Quảng Đông, Phúc Kiến, Vân Nam, Ba Thục… đâu đâu cũng có bánh chưng.
Bánh chưng có từ bao giờ? Khó biết đích xác nhưng sách còn ghi, khi Khuất Nguyên gieo mình xuống sông Mịch La (năm 278 TCN), người nước Sở thương tiếc bằng cách thả bánh chưng xuống sông để cá ăn bánh mà đừng rỉa xác ông! Sau này, hàng năm vào dịp giỗ ông, người ta thả bánh xuống ao xuống giếng để tưởng niệm. Như vậy, chiếc bánh chưng có từ xa xưa và quen thuộc với phần lớn dân cư sống trên đất Trung Quốc.
 Một câu hỏi: dân Trung Quốc là ai? Trong bài viết của mình, tác giả Nguyễn Trung Thuần dẫn tư liệu: “Ở huyện Khai Phong của Triệu Khánh từng phát hiện được một hóa thạch răng người cách nay 14,8 vạn năm, được giới khảo cổ cho là tổ tiên sớm nhất của người Lĩnh Nam.” Đấy là một trong những sai lầm chết người của khoa học thế kỷ trước, khi cho rằng người Vượn Bắc Kinh Homo erectus pekinensis sống 600.000 năm trước ở Chu Khẩu Điếm là tổ tiên người Trung Hoa. Sang thế kỷ này, di truyền học phát hiện, người Bắc Kinh thuộc loài tiền nhiệm của chúng ta, biến mất khỏi châu Á 250.000 năm trước. Chúng ta hôm nay là Người Khôn ngoan Homo sapiens, tổ tiên xuất hiện ở châu Phi 180.000 năm trước và 70.000 năm cách nay đã men theo bờ biển Ấn Độ Dương đặt bước chân đầu tiên trên đất Việt Nam của lục địa Đông Á. Sau đó, từ Việt Nam, con người đông dần và 40.000 năm trước tiến lên khai phá vùng đất mênh mông phía bắc. 4000 năm TCN, trên đất Đông Á, người Việt chiếm khoảng 65% nhân số thế giới và xây dựng nền văn minh nông nghiệp rực rỡ, trong đó có văn hóa bánh chưng.
image001
       Một cặp bánh chưng Việt Nam
image003
    Bánh chưng Triệu Khánh
 image005
Bánh chưng Quảng Đông (广东裹蒸粽)
II. Bánh chưng được sáng tạo ra sao?
Có lẽ, chiếc bánh đầu tiên mà người Việt làm ra là bánh… đất! Điều này được ghi lại trong Hậu Hán thư: “Dân Giao Chỉ lấy đất sét làm bánh đem phơi khô, coi là vật quý, dùng trong cưới hỏi.” Vài ba chục năm trước, nhiều phiên chợ ở Phú Thọ còn bán bánh đất. Cũng thời đó, ở Thái Bình, nhiều bà già lấy những viên ngói nung non lửa cho con dâu ốm nghén ăn, gọi là “ăn rở.” Sau này khoa học khám phá ra đó là việc làm cực kỳ khôn ngoan vì bổ sung nguyên tố vi lượng, khoáng chất cho thai nhi.
Không ai biết chắc chiếc bánh chưng được làm từ khi nào. Chúng tôi đồ rằng, tiền thân của nó là những thỏi cơm lam được nấu trong ống tre. Người Việt trồng lúa trước hết ở trên cạn, gọi là lúa nương, lúa lốc mà phần nhiều là lúa nếp. Gạo bỏ vào ống tre, cho nước vừa đủ rồi nướng trong lửa than. Khi cơm chín, chẻ ống tre ra, được những thỏi cơm lam thơm ngon.
Một ngày đẹp trời, có ai đó nảy sáng kiến cho thêm hạt đậu, hạt lạc rồi thịt lợn vào ống tre cùng với gạo. Lúc này sản phẩm thu được không còn là đòn cơm lam bình thường mà là một món ăn kỳ diệu. Có lẽ từ lúc này, thay cho từ cơm lam, người ta gọi là bánh! Khi phát minh ra đồ gốm để đun nấu, con người nảy sáng kiến dùng lá gói gạo (đã ngâm nước) với đậu, thịt lợn thành đòn dài như hình chiếc ống tre, cho vào nồi nấu. Chiếc bánh hình khúc tre ra đời! Loại thức ăn trân quý như vậy không dễ có hằng ngày nên chỉ có thể làm vào dịp lễ lớn nhất trong năm là lễ tế mùa đông, tế chưng, còn gọi là Tết. Do vậy, chiếc bánh được gọi là bánh chưng và cũng có tên là bánh tét, do đọc trại của từ “Tết”.
Chiếc bánh hình trụ của ống tre gợi lên hình tượng sinh thực khí nam, một vật thờ linh thiêng của người Việt cổ. Lúc này người ta nhận ra, chỉ có sinh thực khí nam thì chưa đủ! Và do bánh được gói bằng lá, không còn bị hạn chế bởi khuôn khổ chiếc ống tre nên người ta gói những chiếc bánh hình vú tượng trưng cho sinh thực khí nữ. Và trên bàn thờ là cặp bánh ú (vú, bú) với đòn bánh tét nằm giữa, vừa là biểu trưng sự sung túc của nghề nông vừa thể hiện tín ngưỡng phồn thực!
Cũng phải rất lâu sau, giữa thế giới của bánh ú, bánh tày, bánh tét, tại kinh đô Việt Trì, theo truyền thuyết, chàng Lang Liêu sáng tạo ra chiếc bánh hình vuông. Vẫn là chiếc bánh chưng truyền thống trời che đất chở muôn vật bên trong nhưng chiếc bánh vuông là bước nhảy vọt không chỉ về thẩm mỹ mà còn về trí tuệ. Chiếc bánh chỉ nặng khoảng 500 – 600 gram và được buộc bằng bốn chiếc lạt: hai dọc hai ngang. Bốn chiếc lạt trên hình vuông như trang giấy xanh tạo thành chữ Tỉnh. Đấy là hình tượng nhắc lại thuở xa xưa khi tổ tiên mở cõi: dân chúng chung tay vỡ mảnh đất hình vuông rồi chia đều làm chín phần. Tám nhà cày cấy tám phần xung quanh và chung nhau chăm sóc phần ruộng ở giữa, lấy hoa lợi nộp vua. Cách chia đất này thể hiện triết lý bình sản của người Việt, đảm bảo tài sản đồng đều giữa các thành viên, cái nền bền vững của hạnh phúc cộng đồng. Sau này, việc chia ruộng chữ Tỉnh được chuyển hóa thành công điền. Công điền là ruộng của làng, vua không có quyền đụng tới, ba năm một lần chia cho người nghèo cày cấy.
Bốn chiếc lạt còn chia bề mặt chiếc bánh thành Lạc thư, Cửu cung bát quái Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài và Trung ương, cội nguồn của kinh Dịch. Đó cũng là ma phương đồ bậc ba mà tổng các con số của các ô theo chiều ngang, dọc và chéo đều là 15: đúng bằng số bộ của nước Văn Lang thời Vua Hùng! Chắc chắn, từ đất tổ Việt Trì, chiếc bánh vuông lan tỏa ra nhiều vùng Lạc Việt khác, trong đó có Quảng Đông mà ngày nay người Hoa gốc Việt ở đây vẫn giữ được!
image006
 Lạc thư
   image007
Cửu cung & ma phương bậc ba trên bánh chưng
Chiếc bánh vuông tượng trưng cho phái nam là sáng tạo mỹ mãn. Nhưng như vậy chưa đủ vì có nam mà không nữ chửa nên xuân! Thay cho bánh ú quen thuộc, chiếc bánh trắng như ngọc, dầy dầy sẵn đúc một tòa thiên nhiên ra đời… Cặp bánh chưng bánh dầy được dâng vua cha, cúng tổ tiên và trời đất, sang trọng hơn, thanh nhã hơn!
Câu chuyện bánh chưng còn cho ta biết quá trình hình thành ngôn ngữ Trung Hoa. Người Việt từ xưa trên toàn Đông Á gọi chiếc lá để gói bánh chưng là lá dong. Khoảng 4000-5000 năm trước, khi sáng tạo chữ vuông, dựa theo âm “dong” tiếng Việt, người Quảng Đông gọi lá dong là diệp đông 叶冬. Nhưng từ thời Tần Hán, người phương Bắc xâm chiếm Nam Dương Tử, áp đặt dân Giang Nam nói theo cách nói phương Bắc, lá dong 叶冬 biến thành 冬叶 dong lá. Tới thời Đường, chuyển hóa theo tiếng nói của kinh đô Tràng An thành đông diệp. Nhưng sau này, tiếng Trung Quốc biến đổi thành tiếng Bắc Kinh pinyin là dongye
Ở đây có vấn đề dễ gây lấn cấn: bánh chưng vuông tượng đất “địa phương 地方” là âm. Bánh dầy tượng trời “thiên viên 天圆” là dương! Nhưng trong truyền thống, người Việt quan niệm “nam văn, nữ thị.” Văn vốn là chữ “vuông”, trong giáp cốt văn lúc đầu được vẽ hình vuông. Sau cách điệu thành hai đường chéo tượng trưng cho hình vuông (文). Nhưng trong câu chuyện này, bánh chưng tượng trưng cho phái nam trở thành âm còn bánh dầy tượng trưng cho phái nữ lại là dương! Giải thích sao về sự trái ngược này? Không khó! Bởi lẽ đã có khi người xưa nói: “Ông giăng mà lấy bà giời!” Phải chăng đó cũng là cái “lý” của người Việt: không có cái gì tuyệt đối dương hoặc tuyệt đối âm! Cồng là bà. Lệnh là ông. Nhưng có lúc “lệnh ông không bằng cồng bà!” Cũng vậy, Trời là cha là dương nhưng có lúc lại trở thành âm. Còn Đất là mẹ, là âm nhưng có lúc lại thành dương?!
Ông Nguyễn Trung Thuần dẫn lời Giáo sư trần Quốc Vượng cho rằng bánh chưng cổ xưa không phải hình vuông là chính xác. Nhưng Giáo sư của chúng ta đã sai khi nói:
 “Bánh chưng vuông tượng đất, bánh dày tròn tượng trời là một triết lý rất Trung Hoa nhưng triết lý ấy thực ra còn chưa có ở đời Hán (HVT tô đậm). Vậy, làm gì có chuyện “bánh chưng vuông tượng trời” ra đời ở Việt Nam vào thời Hùng Vương? Ở Cổ Loa, thủ đô của nước Âu Lạc, nơi chỉ cách trung tâm Hà Nội có 17 km mà bây giờ vẫn có rất ít bánh chưng vuông. Họ thường gói bánh chưng tròn, còn gọi là bánh tét hay là bánh tày”
Sự thực, bánh chưng vuông tượng đất, bánh dầy tròn tượng trời không phải triết lý Trung Hoa mà là triết lý của tộc Việt từ xa xưa, trước cả thời Phục Hy 4800 năm TCN, trong thiên viên địa phương của kinh Dịch. Còn việc ở Cổ Loa ít gói bánh vuông chỉ là một thói quen: người dân ưa gắn bó với với tục xưa của mình!
III. Đâu là trung tâm?
Hàng nghìn năm nay, các học giả đại Hán cho rằng, Trung Nguyên Hoa Hạ là trung tâm, tỏa chiếu ánh sáng văn minh khai hóa các dân man di tứ cận! Sở dĩ nói như vậy vì họ không hiểu rằng, Trung Nguyên xưa chính là đất Trong Nguồn của người Dương Việt. Sau khi chiếm đất này, người Hoa Hạ đã chuyển chữ Trong thành Trung, Nguồn thành Nguyên để xóa dấu vết! Tuy tổ tiên Việt từ xa xưa di chúc cho con cháu: Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước Trong Nguồn chảy ra thì chỉ tới nay người Việt mới biết viết hoa chữ Trong Nguồn và nhận ra đó là đất cũ của tổ tiên!
Tuy vậy kẻ ăn vụng không phải bao giờ cũng chùi được mép: theo văn phạm Trung Hoa thì địa danh ấy phải là Nguyên Trung mới đúng! Đằng này lại vẫn là Trung Nguyên –Trong Nguồn theo cách nói Việt! Không chỉ địa danh này mà hàng loạt địa danh khác cùng chung số phận, trái ngược cách nói Hoa: Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Nam, Hà Bắc… Sở dĩ vậy vì lẽ đơn giản: đất lấy được nhưng tên đất đã ăn sâu trong lòng người thì không dễ đổi!
Cũng ánh sáng khoa học thế kỷ mới cho thấy:
1. Người Việt Nam có đa dạng di truyền cao nhất trong các sắc dân Đông Á, có nghĩa là người Việt là cội nguồn của dân cư Đông Á. Đất Việt Nam là nơi phát tích của các dân tộc Đông Á.
2. Từ năm 1898, nhà ngữ học người Pháp H. Frey đã cho xuất bản cuốn sách L’annamite, mère des langues; communauté d’origine des races celtiques, sémitiques, soudanaises et de l’Indo-Chine; Tiếng Việt Nam là mẹ các ngữ; cộng đồng có nguồn gốc của các dân tộc Celtic, Do Thái, Sudan và Đông Dương.
3. Từ khoảng 18.000 năm trước, người Việt sáng tạo công cụ đá mới Hòa Bình rồi mang theo bước chân thiên di ra khắp châu Á, tới đất Mông Cổ và tạo dựng văn hóa Ngưỡng Thiều, niềm tự hào của người Hoa Hạ.
4. Người Việt thuần hóa cây kê và cây lúa rồi đưa lên lưu vực Dương Tử, Hoàng Hà.
5. Đồ đồng được làm ra sớm nhất ở văn hóa Phùng Nguyên rồi lan tỏa ra khắp Hoa lục cùng Đông Nam Á. Trống đồng cũng được chế tác trên khắp giang sơn Việt tộc, từ địa bàn nước Sở cũ tới Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam và vùng Caren của nước Mianmar hôm nay. Nhưng trống đồng Đông Sơn của người Lạc Việt, tộc người đa số, từng lãnh đạo dân cư Đông Á về xã hội và ngôn ngữ là tinh xảo nhất. Không chỉ đạt mức thẩm mỹ siêu tuyệt mà còn ký thác trong đó những biểu trưng sâu thẳm của minh triết Việt.
6. Chỗ nào có người Việt, nơi ấy có bánh chưng. Tuy nhiên, chiếc bánh vuông Lạc Việt không chỉ đẹp về tạo hình mà còn mang những nét tiêu biểu nhất của minh triết Việt.
Vậy đâu là trung tâm, xin quý độc giả suy ngẫm!

“Bạn vàng” của Tổng Trọng lại như “Đức quốc xã” của Tổng thống Aquino

2
Có lẽ chẳng phải bàn thêm nhiều để thấy Đảng CSVN dưới sự dẫn dắt của TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ đưa đất nước đi về đâu trước đại họa bành trướng Bắc Kinh đang cận kề với các nước trong khu vực, chỉ xin đăng lại mấy tin bài này.
Cũng là hai nạn nhân nguy khốn nhất, một đằng chỉ thẳng mặt kẻ thù và kêu gọi bạn bè giúp đỡ, một đằng vẫn bắt tay hữu nghị, tươi tỉnh như không .

Phải chăng muốn chứng tỏ với thế giới là ta đang chơi trò đi đêm bán nước, bỏ mặc láng giềng?

Báo điện tử Đảng CSVN
16:01 | 22/01/2014
Ngày 22 tháng 1 năm 2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành điện đàm trực tiếp nhân dịp hai nước vừa kỷ niệm 64 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và nhân dân hai nước chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Ngọ 2014.
3 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/12/2013, tại Hà Nội  (ảnh: laodong.com.vn)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc về những thành tựu trong cải cách, phát triển kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng Đảng và chính quyền liêm chính trong năm qua; chúc mừng nhân dân Trung Quốc nhân dịp Năm mới Giáp Ngọ và chúc nhân dân Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục giành được những thắng lợi mới trong sự nghiệp xây dựng CNXH đặc sắc Trung Quốc.
Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán; khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống với Việt Nam, chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong năm qua. Đồng chí Tập Cận Bình cũng đã thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về một số nội dung quan trọng của Hội nghị Trung ương 3 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa qua.
Hai nhà lãnh đạo đã đánh giá cao những tiến triển của quan hệ Việt – Trung trong năm 2013; nhất trí về các phương hướng lớn nhằm duy trì và tiếp tục thúc đẩy đà phát triển ổn định, thiết thực và lành mạnh của quan hệ hai nước trong thời gian tới gồm: Tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao; đi sâu trao đổi kinh nghiệm phát triển đất nước; tăng cường điều phối hợp tác thông qua Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương; thúc đẩy và nâng cao hiệu quả các lĩnh vực và cơ chế hợp tác; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; kiên trì phối hợp duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông theo đúng các nhận thức và thỏa thuận chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước./.
(Theo TTXVN)
————-
RFI tiếng Việt
05-02-2014

Philippines so sánh Trung Quốc với Đức quốc xã

1Trong một bài phỏng vấn dài dành cho nhật báo Mỹ The New York Times – được công bố hôm nay, 05/02/2014 – Tổng thống Philippines đã không ngần ngại so sánh các cố gắng của Bắc Kinh nhằm áp đặt yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên các vùng tranh chấp, với các hành động của Đức quốc xã thời trước Đệ nhị Thế chiến. Ông Aquino đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo thế giới là không nên phạm phải cùng một sai lầm là nhượng bộ để cầu hòa.
Đối với Tổng thống Philippines cộng đồng thế giới phải nỗ lực hơn trong việc giúp đỡ nước ông chống lại các yêu sách của Trung Quốc đòi chủ quyền trên các vùng biển gần Philippines. Ông nhắc nhở các nước trên thế giới là phải rút kinh nghiệm từ việc phương Tây trước đây đã không dám ủng hộ Tiệp Khắc chống lại các đòi hỏi lãnh thổ của Hitler vào năm 1938.
Theo ông Benigno Aquino, tương tự như Tiệp Khắc trước đây, Philippines đang phải đối mặt với các đòi hỏi lãnh thổ đến từ một nước hùng mạnh hơn mình rất nhiều, do đó quốc tế cần phải hậu thuẫn mạnh mẽ cho Philippines để bảo vệ sự tôn trọng luật pháp quốc tế.
Trả lời báo New York Times ngày hôm qua, 04/02 tại Manila, Tổng thống Philippines đã nói nguyên văn như sau : « Khi nào thì quý vị mới nói « Thế là đủ rồi ? ». Đối với tôi, Thế giới phải nói lên điều đó. Hãy nhớ lại là vùng đất Sudetenland đã từng được nhượng cho Hitler nhằm ngăn ngừa Thế chiến Thứ hai ». Sudeteland là vùng lãnh thổ phía Tây của Tiệp Khắc mà châu Âu đã để yên cho nước Đức quốc xã của Hitler xâm chiếm vào năm 1938.
Ngay sau khi bài phỏng vấn trên đây được báo New York Times công bố, hãng tin Pháp AFP đã đề nghị phủ Tổng thống Philippines có lời bình luận, nhưng chưa thấy trả lời.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc thường xuyên bị tố cáo về các hành động ngày càng hung hăng nhằm buộc các láng giềng chấp nhận đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên gần như toàn bộ Biển Đông. Trong số các quốc gia bị Trung Quốc chèn ép, Philippines là nước có phản ứng mạnh nhất và Tổng thống Aquino được cho là luôn quan ngại trước khả năng nước ông không thể một mình chống lại người láng giềng hùng mạnh hơn.
Trên Biển Hoa Đông, Bắc Kinh cũng tăng cường sức ép đòi Nhật Bản phải « trao trả » cho Trung Quốc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang do Tokyo quản lý.
———–
Tuổi trẻ
05/02/2014 14:22 (GMT + 7)
TTO – Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III  hôm 4-2 lên tiếng kêu gọi quốc tế hỗ trợ chống lại các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc trong tranh chấp ở biển Đông.
2
“Nếu chúng ta chấp nhận những gì chúng ta cho là sai trái, điều gì đảm bảo rằng những điều sai trái ấy sẽ không tiếp tục leo thang? … Thế giới phải làm việc này, nên nhớ rằng vùng Sudetenland (trước kia thuộc Czechoslovakia) đã được nhượng cho Hitler để tránh chiến tranh thế giới xảy ra” – tổng thống Aquino phát biểu trong cuộc phỏng vấn dài 90 phút với tờ New York Times tại phủ tổng thống.
Ông Aquino nhắc lại việc Anh và Pháp đồng ý nhượng Sudetenland cho Hitler với hi vọng tránh bùng nổ chiến tranh thế giới thứ II, nhưng rồi cuộc chiến vẫn cứ nổ ra.
Theo tổng thống Aquino, giống như Czechslovakia, Philippines đang đối mặt với yêu cầu bảo vệ lãnh thổ trước một thế lực nước ngoài mạnh hơn rất nhiều. Manila cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nước trên thế giới nhằm chống lại sự đe dọa từ phía Trung Quốc.
Tuyên bố được xem là phát ngôn mạnh mẽ nhất của ông Aquino nhằm cảnh báo các lãnh đạo châu Á về việc Bắc Kinh củng cố quân đội để thực hiện tham vọng bá chủ tại biển Đông.
Manila hầu như đã đánh mất việc kiểm soát hiệu quả bãi cạn Scarborough về tay Trung Quốc, sau khi quân đội nước này mất thế cân bằng với Trung Quốc vào năm 2012. Việc rút quân là một phần trong thỏa thuận mà Mỹ đứng ra làm trung gian. Theo đó, hai bên sẽ rút quân trong khi thương lượng về tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn giữ quân lại tại bãi cạn này.
ĐÔNG PHƯƠNG

Cảnh giác trò gỡ tội cho Dương Tự Trọng của vài tờ báo

Chuyện một tay Tổng, Phó tổng biên tập, hay phóng viên báo nào đó kiếm bộn tiền vì “bảo kê”, hay “lăng xê” cho một đại gia, quan chức nào đó, thường chỉ nghe rỉ tai nhau trong làng báo, hoặc thấy lờ mờ qua những bài viết, khó mà “bắt tận tay day tận trán”.

Khi có những vụ việc nổi cộm, độc giả cũng có thể nhận ra ít nhiều dấu hiệu đó, nếu như công phu theo dõi tin bài hàng ngày. Vụ án động trời dính líu 3 nhân vật với nhau – Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng, Phạm Quý Ngọ – là một ví dụ. Nếu tới đây, Ban chuyên án đặc biệt dấn tới mạnh, rất có thể nhiều kẻ rất to đầu sẽ tiếp tục bị lôi ra ánh sáng. Nên không lạ gì những cuộc chạy chọt, xoay sở đủ kiểu sẽ diễn ra. Trong đó vai trò của báo chí là không nhỏ.
Vài tờ báo có vẻ như không cần che đậy thái độ muốn làm nhẹ tội cho những kẻ mà công luận ghê tởm đến tột cùng về độ tha hóa mà chỉ khi “cháy nhà” chúng mới “ra mặt chuột”.
Thủ thuật của họ là cố gắng “gán ghép” rằng chúng phạm tội là do “nặng trĩu chữ tình”, là “thiếu nhẫn tâm”, … chứ không phải chúng gắn bó với nhau trên hết là tiền-quyền. Bồi thêm cho nặng ký là những câu chuyện về bà mẹ, ông bố, đứa con … Rồi thì hãy xem lại quá khứ, đầy những chiến công “lừng vẫy”, “lẫy lừng”. Lại cả những bài thơ được mang mỹ từ là “thi phẩm”, bỗng chốc trở thành “tuyệt phẩm” khi được cả những nhạc sĩ nổi tiếng phổ nhạc, chứ không phải đó là những triệu chứng bệnh hoạn của kẻ “có tiền mua tiên cũng được”, … để cố chứng tỏ đó là những con người đầy nhân văn, chứ không phải một lũ lưu manh khoác áo công quyền?
Xin tạm dẫn ra đây một số bài trên 2 trang báo mạng, PetroTimes của Đại tá công an Nguyễn Như Phong và SOHA, của “đại gia” nào đó.
SOHANEWS
5/2/2014: – Chỉ đạo bất ngờ của Dương Tự Trọng trong chuyên án lừng lẫy. – Cuộc sống trong trại giam của Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng.
4/2: – Vì anh trai, Dương Tự Trọng đã chọn con đường nguy hiểm nhất (Phỏng vấn LS Trần Quốc Thuận). – Dương Tự Trọng và hai thi phẩm gây xúc động về tình yêu.
3/2: Những vụ phá án thần tốc làm nên tên tuổi Dương Tự Trọng.
2/2: – Nhìn lại cuộc đời Dương Tự Trọng từ trước khi vướng vòng lao lý.  – Vụ Dương Tự Trọng và những cán cân công lý nặng trĩu chữ tình
1/2: - Những người đau đớn nhất trong gia đình Dương Chí Dũng.
31/1: – Báo chí đã ca ngợi Dương Tự Trọng như thế nào trong quá khứ?
30/1: – Điều gì khiến đồng nghiệp vì Dương Tự Trọng mà vướng lao lý?
29/1: – Sự bình thản đến kì lạ của Dương Tự Trọng trong phiên xét xử.
28/1: – Ba “hổ tướng” công an với những chiến công lẫy lừng một thuở. – Hành trình trốn chạy qua casino của Dương Chí Dũng. – Nghe lại lời nói sau cùng của đàn em Dương Chí Dũng và suy nghĩ.
27/1: – Anh em Dương Chí Dũng và cái Tết trong trại giam.

PetroTimes
5/2:Dương Tự Trọng nhận ra sát thủ có “cái chớp mắt làm người”.
1/2: Chuyện chưa kể về ông bố nổi tiếng của Dương Tự Trọng.
29/1: Từ Dương Minh Ngọc đến Dương Tự Trọng…
28/1: Tin nhắn cuối cùng Dương Tự Trọng gửi cho em gái trước khi bị bắt
25/1: Người nặng tình nhất trong vụ án Dương Tự Trọng
24/1: Vì sao Dương Tự Trọng giúp anh trai bỏ trốn không thành?
20/1: Mẹ Dương Chí Dũng: Xin các cơ quan hành pháp bình tĩnh trước khi phán quyết sự sống của một con người.
18/1: Về thông tin con trai Dương Tự Trọng nói bố là “thiếu nhẫn tâm”
16/1: Bất ngờ Dương Tự Trọng nhắn gửi mẹ từ trại giam: Ở trong này an toàn hơn!
15/1: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Báo Năng lượng Mới – PetroTimes
9/1: 18 năm sau, còn ai nhớ đến Dương Tự Trọng? – Suy ngẫm về lời khai của Dương Chí Dũng cho Tướng Phạm Quý Ngọ.
7/1: Vẫn còn là Dương Tự Trọng!

QUÁI THÚ ĐÃ XUẤT HIỆN TRƯỚC LĂNG MỘ NGÔ QUYỀN Ở ĐƯỜNG LÂM


KINH HOÀNG! 
LÉN LÚT LÀM LỄ ĐỘNG THỔ DỰ ÁN TÀN PHÁ LĂNG NGÔ QUYỀN

Cấp báo từ Làng cổ Đường Lâm

0h Rằm Tháng Tư năm Quý Tỵ (24.5.2013), dòng tộc họ Ngô đã lén lút làm lễ ĐỘNG THỔ tu bổ Đền thờ Ngô Quyền tại làng Cam Lâm - xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây - Hà Nội.
 
Trong quang cảnh Đền Ngô Quyền đèn nến lập lòe, những người hành lễ đã thắp nến bát quái, bày đặt hình nhân thế mạng, ngựa voi mã to như ngựa voi thật càng làm cảnh tượng lễ cúng thêm phần rùng rợn.
 
Bà con Đường Lâm cho biết, thầy cúng đã sử dụng 7 tạ gạo tẻ và 3 tạ gạo nếp cho lễ cúng này. Cúng xong, toàn bộ 1 tấn gạo đó được đem đổ xuống sông Tích.
 
Đáng chú ý là chính quyền các cấp ở địa phương, Ban quản lý làng cổ Đường Lâm, Phòng Văn hóa thị xã Sơn Tây, Cục Di Sản, Bộ Văn hóa đều không cơ quan nào được báo cáo về việc này.
 
Ai chủ trương lễ Động thổ? Ai phê duyệt cho việc phá đền Ngô Vương và động đến phần mộ của Ngô Vương?
 
Theo người dân địa phương, Dự án chỉ giữ lại huyệt mộ Ngô Quyền, ngoài ra phần kiến trúc lăng, kiến trúc đền và xung quanh đều bị san phẳng để xây mới, quy mô hoành tráng.
 
Chính quyền xã Đường Lâm, chính quyền thị xã Sơn Tây, Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm; Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội, UBND TP Hà Nội; Cục Di sản Bộ Văn hóa hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về chuyện này!

Nguồn: tại đây.

Dự án đã triển khai, và đây là hình ảnh chiều 30 Tết Giáp Ngọ:
.


 
 Tấm bình phong mới được dựng lên án ngữ trước lăng, bịt tầm nhìn của lăng Ngô Vương. 
Từ xưa chưa từng có bức bình phong ở đây. Vì tiền án của lăng là dãy đồi ở xa xa.

Thế đất của lăng mộ và đền thờ Ngô Quyền nhìn ra là quá đẹp, đầy đủ cả minh đường và tam thai triều củng.  Phải chăng việc dựng lên một cái bình phong trước mặt lăng là để trấn yểm?
 và một quái thú đã xuất hiện, vẻ mặt hung ác, đang cong đít về phía bài vị Ngô Vương
.


và đây, đôi rồng hai bên được sơn xanh sơn đỏ trông phát hãi:



Than ôi! Ngô Vương - ông tổ Trung Hưng thứ Nhất của nước Việt ta, mà sao đám con cháu họ Ngô ngày nay lại ra nông nỗi này!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét