Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Lượm lặt - Câu chuyện Chinese New Year hay Lunar New Year - Đèn lồng: văn hóa, truyền thống

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thăm thân ở Trường Sa (TP).
Chữ “CHỦ” của Hoàng đế Quang Trung  -(Dân trí) – Chữ “CHỦ” luôn được đặt ra một cách thường trực vì hoạ ngoại xâm luôn đe dọa. Chữ “CHỦ” là linh hồn của Đại Việt sử ký toàn thư, của lịch sử chống ngoại xâm dân tộc Việt Nam.
Bên DT có đến 31 còm đều bày tỏ lòng yêu nước Rất Dữ Dằn, không để mất 1 Cen ti mét đất đai…Không biết những vị này có tham gia “tụ tập đông người” cùng các Công Dân Việt Nam mấy năm rồi không nhỉ , để bày tỏ thái độ chống Trung cộng ăn cướp Biển Đảo , giết hại Ngư dân ta cùng cướp phương tiện đánh bắt….Còn mất cả Quần Đảo thì được không???( Nhiều hơn 1 cen ti)
Mỹ tiếp tục cam kết chuyển trọng tâm chiến lược về châu Á Thái Bình Dương  -(RFA)   —  Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Đường lưỡi bò là một thách thức ở Biển Đông  -(GDVN)   —   Mỹ yêu cầu Trung Quốc từ bỏ đường 9 đoạn phi pháp trên Biển Đông – (Dân trí)
Philippines so sánh Trung Quốc với Đức quốc xã  -(RFI)   —   Philippines kêu gọi sự giúp đỡ trước đe dọa từ Trung Quốc  -(TT)   —  Tân Hoa Xã rủa Tổng thống Philippines “nghiệp dư và ngu dốt”  -(GDVN)
Báo Hồng Kông: Tập Cận Bình coi Hàn Quốc là bạn, Nhật Bản là thù  -(GDVN)
UPR : Đại diện Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do cho bốn nhà hoạt động  -(RFI) – Hôm nay, 05/02/2014, tại buổi Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát ( UPR) về tình hình nhân quyền Việt Nam ở Genève, đại diện của Hoa Kỳ đã kêu gọi Việt Nam trả tự do các nhà hoạt động đang bị giam cầm, nhất là bốn gồm tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, luật sư Lê Quốc Quân, blogger Điếu Cày và anh Trần Huỳnh Duy Thức.
Việt Nam dự Phiên kiểm điểm định kỳ tại LHQ  -(RFA) -Chính phủ Việt nam cố gắng biện hộ thành tích nhân quyền được cho là tồi tệ của mình tại phiên họp Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR). —   Cá nhân và NGO tác động lên UPR như thế nào?  -(RFA)
UPR : Giới bảo vệ nhân quyền tăng sức ép với Việt Nam  -(RFI)   —  Kiểm điểm định kỳ về tình hình nhân quyền Việt Nam  -(RFI)   —   Nhân quyền ở Việt nam: Hứa và thực hiện  -(RFA)
Phản ứng về UPR từ Việt Nam  -(RFA)  -Hôm nay 05/02, giữa lúc kỳ họp về kiểm định nhân quyền định kỳ phổ quát dành cho Việt Nam đang diễn ra tại Geneva, Đài Á Châu Tự Do ghi nhận ý kiến một số người dân trong nước về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.
Chính quyền lại thất hứa  -(RFA) -Việc chính quyền Việt Nam thất hứa với con, cháu của tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu, một lần nữa, cho thấy tình trạng bội ước cố hữu của giới công lực, cầm quyền trong nước.
VN mong ‘thông báo quan trọng về TPP’ khi ông Obama tới châu Á  -(VOA)     —   Việt Nam khó được vào Tổ chức Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương vì vi phạm quyền lao động quốc tế căn bản  -(DLB)— Báo Italy ca ngợi Việt Nam là một đất nước đáng sống  -(PLXH)    —  Lý do báo Italy ca ngợi Việt Nam đáng sống nhất  -(ĐV)
Không thuyết phục được dân, tháo nước nhấn chìm nhà -(RFA)    —-   Vô cảm với dân, niềm tin sẽ cạn dần  -(TT)   —     Việt Nam báo cáo LHQ về nhân quyền  -(VNN)    —    Việt Nam bảo vệ hồ sơ trước Hội đồng Nhân quyền LHQ  -(TP)
‘Tôi thấy Bộ trưởng thấm thía lắm rồi’ -(VNN)   —   Hoãn khởi công điện hạt nhân: Nên mừng hay nên lo?  -(VNN)
Sau mùa đông của dân tộc… -Trần hữu Dũng -(TBKTSG / TVN)    —   Chuyện nhặt năm cũ  -(TVN)
Còn chần chừ gì nữa? -(Nguyentandung)   -(Bạn đọc) – Cách đây ít ngày, LâmTrực@ đã có bài “Đề nghị công an Hà Nội bắt ngay Nguyễn Doãn Kiên và động bọn trong vụ kéo đổ tượng đài Lê Nin bất thành ở Hà Nội“, chưa rõ kết quả ra sao, thì hôm qua, trên trang mạng đã xuất hiện nhiều lời hiệu triệu, tuyên bố và kêu gọi đập phá lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Người được coi là đã kêu gọi lại là Nguyễn Doãn Kiên.
Hãy bắt ngay tên khủng bố Nguyễn Doãn Kiên và đồng bọn. ===>>>
Dưới đây là “lời hiệu triệu” cực kỳ phản động và nguy hiểm:
Cái “dụ ” này từ hôm trước Tết đến giờ “lạ” thật- có trang của Thủ tướng đưa tin và vài trang “khác” – Hoàn toàn không thấy trên Rừng Báo và Hệ thống Truyền hình dày đặc???”  – Không lẽ đọc Báo ta hàng ngày mà sót tin này???- Việc xảy ra từ hôm căng biểu ngữ “cực kỳ phản động” ngay trước chỗ nằm của Lãnh tụ vĩ đại- Giật sập tượng lãnh tụ cọng sản vĩ đại Lenin không thành- Rồi công khai trên FB  vát búa tạ đập phá lăng Ông HCM , là nói trước làm sau rồi mới bị bắt ở quãng trường Ba đình…. Sao chuyện tày Trời đối với ĐCS VN và nhà nước CHXHCN VN  và là chuyện cực kỳ phản động , chống đảng “ta” , nhà nước “ta”….thế mà sao lại “chậm thế ” – Chậm hơn cái chuyện “cưa đá” cỏn con rất nhiều???
“Anh hùng môi trường” hiến cả chục tỷ đồng cho khoa học  -(DT) – GS Võ Quý từng được tạp chí Time vinh danh là một trong 35 anh hùng môi trường thế giới. Tính đến nay, ông đã giành được chín giải thưởng môi trường quốc tế. Điều đáng nói là hầu hết số tiền từ những giải thưởng đó ông đều dùng làm thiện nguyện…
Dân tố bị công an xã đánh nhập viện  – (Dân trí)   –   Hải Phòng:  Hai mẹ con sản phụ tử vong đột ngột tại bệnh viện  -(Dân trí)
Thêm ca tử vong vì cúm gia cầm trong năm mới  -(DT)

Từ Tuyên bố 258 đến UPR hôm nay  – Mẹ Nấm (Danlambao)
Trực tiếp phiên điều trần UPR về tình trạng nhân quyền Việt Nam  -(DLB)
Giáo sư Tương Lai: ‘Vẫn ủng hộ thông điệp của Thủ tướng’Nguyentandung.org  - (XHDS)   – (Bạn đọc) – Nhân dịp phiên Kiểm điểm Nhân quyền Định kỳ diễn ra tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva trong ngày 5/2. Giáo sư Tương Lai nói ông vẫn ủng hộ thông điệp đầu năm với nội dung cổ súy cho dân chủ của ông Nguyễn Tấn Dũng, dù “Thủ tướng chưa có đủ điều kiện” để thực hiện.

Thế nào gọi là Đường cơ sở? - (Infonet)- TS. Trần công Trục.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong việc tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy quyền con người  -(SGGP)
Nguyên văn Báo cáo về nhân quyền do Bộ Ngọai giao Việt Nam phổ biến  -(DCCT)

UPR Việt Nam: Nhà cầm quyền cộng sản trả lời chất vấn như một con vẹt  -(DCCT)   >>>   Việt Nam Hôm Nay, ngày 06.02.2014    >>>   Dân biểu Frank R Worf cám ơn mẹ của tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh   >>>   Việt Nam nói có là không-nói không là có   >>>   Bản chất vấn nhà cầm quyền Việt Nam tại Geneva

Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ cần áp lực để Việt Nam thay đổi  -(Phiatruoc)   >>>   Nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Miến Điện: Bài học từ Campuchia    >>>   Trung Quốc soạn thảo vùng ADIZ ở Biển Đông
SỰ VỖ NGỰC KỂ CÔNG VÔ LỐI  -(Phạm đình Trọng -XHDS)
Phạm Thanh Nghiên – Đối thoại với ai?  -(DL)   —   Lâm Bình Duy Nhiên – Genève và niềm tin vào ngày mai…  -(DL)
Thích hay không thích?  – (BBC / Danluan)  – Lão Nông Dân: Rồi…. Đảng ta đã tái khẳng định tại buổi điều trần về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam rằng nước ta có tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do internet, tự do nhiều thứ lắm. Tuyệt vời và để chứng minh điều đó, tui có một đề nghị nhỏ như sau: Tất cả các báo chí của đảng đồng loạt đăng 1 hàng chữ: “Bạn có muốn đảng tiếp tục lãnh đạo đất nước không?” và dưới đó, đặt 2 cái nút “Thích” và “Không thích”, ta sẽ biết kết quả ngay trong ngày…
Ba Lan: Tết ‘đa nguyên’ của cộng đồng người Việt »  –   -(ĐCV) - Amnesty vận động một chiến dịch viết thư cho Hạnh, gửi tới nhà tù, nơi cô đang bị giam giữ. Chiếc bàn của Amnesty luôn đông người, với những lá thư được viết…
Câu chuyện Chinese New Year hay Lunar New Year  – Nguyễn Đại Cồ Việt 阮大瞿越  -(DCVOnline)

Đèn lồng: văn hóa, truyền thống  – Trần Quang Đức  -  -(DCVOnline) –  Việc treo đèn lồng Trung Quốc trong các di tích của Việt Nam quả thật không phù hợp. Song nếu nói rằng phải cấm treo đèn lồng vì đèn lồng là văn hóa Tàu không phải văn hóa Việt, hay cho rằng đèn lồng gắn liền với thuốc phiện, là sản phẩm kích dục thì đều không thỏa đáng.
Toàn văn Báo cáo Quốc gia về thực hiện quyền con người ở Việt Nam theo cơ chế kiểm định kỳ phổ cập (UPR) chu kỳ II của Chính phủ Việt Nam  -(Thongluan)
Chính phủ Việt Nam mang côn đồ sang Liên Hợp Quốc dự UPR?  -(DLB)
Từ đầu đường đến cuối ngõ – Tổng hợp tin tức UPR  -(DLB)   —    Đưa tin theo kiểu “rất nhân quyền” -(DLB)
Trồng cây nhạo Bác -(DLB)    —    Chế độ CSVN sống bằng sự “Vô Lý” -(DLB)
Thư của Dân biểu Frank R. Wolf gửi bà Trần Thị Ngọc Minh – Mẹ của Đỗ Thị Minh Hạnh -(DLB)
Luật sư bị ‘hành’ vì cự cãi thẩm phán -(DLB)

Mỹ đòi TQ giải thích yêu sách chủ quyền  -(BBC)  -Quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích yêu sách đường chín đoạn ở Biển Đông.
Đông Á lo ngại   -(BBC)  -  Mỹ nói tham vọng chủ quyền của TQ làm cả Đông Á lo ngại.
Đông Á sẽ rơi vào xung đột vũ trang?  -(BBC) -Tiến sỹ Đoàn Xuân Lộc -Gửi cho BBC Việt ngữ từ London   -Liệu Đông Á có phải là nơi sẽ khởi nguồn thế chiến III, trong lúc Trung Quốc ngày một tỏ ra hung hăng?
Thích hay không thích?  -(BBC) -  Một tờ báo ở Việt Nam gỡ bình luận ca ngợi bài về Đảng sau khi bị hàng nghìn bạn đọc bấm nút chê ‘không thích’.
‘UPR và chiếc ghế nhân quyền là tích cực’  -(BBC /nghe) – Giáo sư Nguyễn Đăng Dung cho rằng nhà nước cũng phải nhận thức được người dân có những quyền gì
Nhân quyền VN và quốc tế ‘sẽ hài hòa hơn’  -(BBC /nghe) -  Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, nói với BBC ông cho rằng những tiêu chuẩn về nhân quyền của Việt Nam và quốc tế sẽ “dần đạt được tính đồng thuận và hài hòa”.
Thủ tướng có thể cải cách một mình?  -(BBC)  – Nguyễn Hồng Hải  gửi cho BBCVietnamese.com từ Canada  -Ý kiến nói ông Nguyễn Tấn Dũng có thể bắt đầu cải cách ngay từ các cơ quan hành pháp.  – Tác giả nên tham khảo bài của Nguoibuongio mới viết  -Ông nào to hơn.?   -Và điều nữa thì cấp ỦY và người đứng đầu mỗi  cấp Ủy dù rằng bên Hành pháp, phải tuân thủ theo ai???- Phải chấp hành Nghị quyết phải không nào- Nghị quyết của ai.- Thực tế Chủ tịch Tỉnh và Bí thư tỉnh , ai nghe ai (có thể có nơi Bí thư và chủ tịch là một) và ai “mạnh” hơn. Đã là người VN ai cũng hiểu. ( Không nói đến phe nhóm gì gì đó)
Việt Nam bị chỉ trích mạnh tại phiên kiểm điểm định kỳ về nhân quyền  -(RFI)    —   Người Việt hải ngoại lên tiếng về UPR  -(RFA)   —   Phản ứng về UPR từ Việt Nam  -(RFA)
Người Khmer Krom tị nạn lo ngại bị trục xuất khỏi Thái Lan  -(RFA)

KINH TẾ
Nhiều mặt hàng giảm giá sau Tết  -(TP)  – Thời kinh tế khó khăn, sau Tết giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm không tăng, thậm chí, nhiều mặt hàng hạ giá.

VĂN HÓA-THỂ THAO
- MIẾU GIA LONG & các phế tích liên quan ở vùng Sa Đéc (Chép Sử Việt). GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học:  Cần một giải pháp khác (Tia sáng). 2013 đứng thứ sáu trong số những năm nóng nhất từ 1850  -(RFI)
“Muốn có giảng viên, giáo viên giỏi rất cần cơ chế đặc thù”  -(GDVN)   —   Điều chỉnh đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh 2014  -(GDVN)
Tiết kiệm chi phí với chương trình ‘cao đẳng kép’  -(GDVN)    —    Tên “ngoại” của trường đại học: Rối như canh hẹ  -(Infonet)
Expolangues 2014 : Đại học Paris 7 dạy và học tiếng Việt  -(RFI)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Vòng một của Lâm Chí Linh ám ảnh nam sinh tiểu học  -(PLXH)
Bình Phước: Phá “ổ bạc” lớn trong nhà cán bộ thị trường tỉnh  -(PLXH)
Mẹ ép 2 con cùng uống thuốc cỏ, chết cả 3  -(PLXH)   —   Mẹ ép 2 con cùng uống thuốc cỏ, chết cả 3 -(NLĐ /BM)
Nhảy vào giường bà cụ 85 tuổi bịt mắt cướp vàng  -(PLXH)   —   Đi chùa Hương Tích, một người bị đâm tử vong?  -(PLXH)   —  Tạt nước sôi, đẩy 5 đồng nghiệp xuống biển để cướp 6 tạ mực  -(PLXH)   —  Vụ án 30 Tết: Chạy xe tốc độ cao, nã đạn như phim hành động  -(Soha)

QUỐC TẾ

Lãnh đạo NHK lại gây tranh cãi  -(BBC)  —  Philippines so sánh Trung Quốc với Đức quốc xã  -(RFI)   —    Mỹ lại cảnh báo Trung Quốc về vùng phòng không -(RFI)
IISS : Châu Á trên đà tăng cường vũ trang -(RFI)   —   Pháp và Ý sử dụng chung vệ tinh quân sự -(RFI)
Châu Âu đi tìm giải pháp khủng hoảng cho Ukraina -(RFI)    —   Ukraina : Châu Âu phản công -(RFI)
Chính phủ Thái biện minh cho chính sách trợ giá gạo -(RFI)   –   Khủng hoảng chính trị Thái Lan tác hại nặng nề đến kinh tế  -(RFA)   —  Đảng đương quyền Thái Lan tìm cách giải tán Đảng Dân chủ đối lập  -(VOA)   —   Kinh tế Thái Lan tăng trưởng chậm lại vì tình hình chính trị bất ổn -(VOA)
Nam Bắc Triều Tiên sẽ cho các gia đình ly tán gặp nhau -(RFI)    — Đài Loan dự trù cuộc gặp thượng đỉnh với Trung Quốc  -(RFA)
Hành động man rợ mới nhất của Tổng thống Syria: Sử dụng bom thùng  -(VOA)    —  Syria không đáp ứng thời hạn chót giao nộp vũ khí hóa học  -(VOA)
Tổng thư ký NATO: Afghanistan sẽ ký hiệp ước an ninh mới  -(VOA)
Ngũ Giác Đài thực hiện những thay đổi tốn kém vì vụ Snowden  -(VOA)   —   Thị trường việc làm Mỹ có thể co cụm vì Luật Chăm sóc Sức Khỏe  -(VOA)
Úc chia rẽ vì việc bán nông trại cho người nước ngoài  -(VOA)   —   Báo chí xé rào chuyện đời tư các Tổng thống Pháp -(RFI)   –   Ấn Độ : Nạn thiếu ăn rình rập -(RFI)
Mỹ cảnh báo chất nổ trong tuýp kem đánh răng trên chuyến bay tới Nga  -(VOA)   —Một người nhận tội giết hai sinh viên Trung Quốc ở Los Angeles -(VOA)
Công tố viên ICC lên án chính phủ Kenya cản trở vụ án Kenyatta -(VOA)
Thỏa thuận an ninh Mỹ-Philippines ‘đang tiến triển’ -(VOA)   —  TT Philippines so sánh đòi hỏi chủ quyền của TQ với Đức Quốc xã -(VOA)

Tiết lộ chấn động: Trung Quốc liên tục ‘dụ’ Nga hợp sức đối phó Nhật  -(TN)   —  Trung Quốc đề nghị giúp Nga trong tranh chấp chủ quyền biển đảo với Tokyo  -(RFI)    —  Trung Quốc yêu cầu Nga hợp tác giải quyết tranh chấp biển đảo với Nhật  -(RFA)
Thái Lan : Đến lượt nông dân biểu tình ở Bangkok  -(RFI)   —    Ngoại trưởng Mỹ sắp công du châu Á với ba hồ sơ nóng -(RFI)
Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố các chuyến bay tới Sotchi -(RFI)   —  Tại Sotchi, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi chống kỳ thị đồng tính -(RFI)  —  Sotchi 2014 : Ông Putin chinh phục đỉnh Olympic -(RFI)
Khủng hoảng Ukraina : Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đến Kiev -(RFI)   —   Ukraine: cựu bộ trưởng nội vụ bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền  -(RFA)
Lạm dụng tình dục trẻ em : Vatican phản ứng về báo cáo của LHQ -(RFI)
Bình Nhưỡng dọa hủy chương trình đoàn tụ gia đình-(RFI)   —-Bắc Hàn đổi ý đòi xét lại việc cho gia đình đoàn tụ  -(RFA)
Sri Lanka tiêu hủy bằng chứng về tội ác trong cuộc nội chiến?  -(RFA)
Cháy tại nhà máy xử lý rác thải hạt nhân của Hoa Kỳ -(RFA)
Bangladesh: công nhân đòi thành lập công đoàn bị trấn áp? -(RFA)
Ân Xá Quốc Tế kêu gọi Malaysia bỏ luật “hành hình bí mật” -(RFA)


Câu chuyện Chinese New Year hay Lunar New Year

Nguyễn Đại Cồ Việt 阮大瞿越
happy-new-yearTết là lễ hội truyền thống, không chỉ của riêng người Trung Quốc, mà còn là của Hàn Quốc hay Việt Nam nữa. 
Câu chuyện Chinese New Year hay Lunar New Year và vài suy nghĩ của một người dạy tiếng Trung Quốc
Nguồn: Facebook của anh Nguyễn Đại Cồ Việt 阮大瞿越
Nguồn: Trần Quang Đức
Có người đề đạt lên Hội đồng thành phố Sydney (Úc), yêu cầu sử dụng ‟Lunar New Year”(1) (năm mới tính theo âm lịch) thay vì ‟Chinese New Year” (năm mới của người Trung Quốc) bởi vì các cộng đồng người Việt và người Hàn cũng đón lễ hội năm mới này. Tết là lễ hội truyền thống, không chỉ của riêng người Trung Quốc, mà còn là của Hàn Quốc hay Việt Nam nữa. Tôi ủng hộ ngay.
Câu chuyện dẫn đến một liên tưởng khác, về vấn đề ‟bài Hoa”, về thái độ quá khích trong cố gắng chối bỏ Trung Quốc.
Điều này gợi cảm hứng để tôi viết cái note này. Câu chuyện không đơn giản là một cái tên, mà liên quan thế nào đó đến phong trào bài Hoa đang rầm rộ. Mà tôi đang ở vị trí ‟nhạy cảm” là dạy tiếng Trung Quốc, những sinh viên của tôi chắc không ít người cũng hoang mang vì bị tác động bởi phong trào bài Hoa. Hoặc một số bạn bè của tôi, những người không liên quan đến tiếng Trung Quốc, thấy bối rối khi nhận thức về Việt Nam. Thực lòng tôi thấy buồn khi một số bạn tự ti về dân tộc đến vậy.
Trong note này, tôi sẽ nói mấy ý kiến cá nhân về những chuyện này:
1. Tại sao nên ủng hộ việc đổi Chinese New Year thành Lunar New Year
Tôi ủng hộ vì, đón Tết Nguyên Đán không phải là truyền thống của riêng người Trung Quốc, mà còn là truyền thống của người Việt Nam và người Hàn Quốc/ Triều Tiên nữa. (Tôi đồng ý với quan điểm của người đưa ra đề xuất trên lên Hội đồng thành phố Sydney.)
Tết Nguyên Đán có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhưng cũng tất nhiên, đón Tết là một truyền thống của người Việt. Những người bài Hoa cuồng nhiệt nhất cũng không phản đối nó là truyền thống của người Việt. Cái họ cố gắng làm là chối bỏ xuất xứ Trung Quốc của nó, ta sẽ nói vấn đề này sau. Cái quan trọng là không ai phản đối Tết Nguyên Đán là truyền thống của người Việt.
Tôi không biết có thể hiểu, Chinese New Year, thành ‟năm mới có xuất xứ từ Trung Quốc” không? (Tương tự khi ta nói ‟đây là rượu Champagne” thì chữ Champagne là để chỉ xuất xứ ban đầu của thứ rượu ấy, chứ nó được sản xuất khắp nơi trên thế giới.) Nhưng tôi biết những cư dân nói tiếng Anh thành thạo ở Sydney cho rằng Chinese New Year sẽ khiến người ta nghĩ rằng đây là Năm mới CỦA (riêng) người Trung Quốc. Mà điều đó thì không đúng, cũng là truyền thống của chúng tôi nữa. Lunar New Year không gây ra sự hiểu nhầm nào, do đó diễn đạt như thế tốt hơn.
2. Vấn đề bài Hoa quá khích
2.1 Nguồn gốc của vấn đề bài Hoa
a. Bị chèn ép
Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, trong hàng nghìn năm lịch sử, hai nước thường xuyên có xung đột về biên giới lãnh thổ. Điểm lại một số cuộc chiến trong lịch sử thế này:
Âu Lạc An Dương Vương vs. Triệu Đà (Tần) (Thua. Mất nước. Nhưng tay họ Triệu sau đó lại cắt đất xưng Đế, mở nước Nam Việt, đối lập với chính quyền phương Bắc, nên các sử gia phong kiến lại coi ông này như một vị vua nước Việt. Đại cáo bình Ngô kể: từ Triệu, Đinh, Lý, Trần xây nền độc lập, cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương.)
Nam Việt Triệu Đà vs. Hán (Thua. Mất nước)
Tiền Lý (Lý Nam Đế) vs. Lương (Thua. Mất chính quyền)
Tiền Lê (Lê Hoàn) vs. Tống (Thắng. Giữ được nước)
Lý vs. Tống (Thắng. Giữ được nước)
Trần vs. Nguyên (ba lần) (Thắng. Giữ được nước)
Hồ vs. Minh (Thua. Mất nước)
Hậu Lê (Lê Lợi) vs. Minh (Thắng. Đuổi được giặc về, xây dựng chính quyền)
Nguyễn Tây Sơn (Nguyễn Huệ) vs. Thanh (Thắng. Đuổi được giặc về)
Việt Nam Cộng Hòa vs. TQ (1974) (Thua. Mất Hoàng Sa)
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN vs. TQ (1979, 1988) (1979, Thắng hay Thua? Chỉ biết mất một ít lãnh thổ vùng biên giới. 1988, Thua. Không giữ được Gạc Ma – Trường Sa)
Điểm lại để thấy, từ Hán, Lương, Tống, Nguyên, Minh, Thanh, Trung Quốc mới, không đời nào không có chiến tranh xung đột. VN luôn ở thế yếu hơn, tức là thua thì mất đất, thậm chí mất nước, thắng thì giữ được nước, nhưng phải chủ động sang xin hòa hiếu. Ngay ở thời điểm này, vẫn luôn bất an về một cuộc chiến chưa biết khi nào sẽ xảy ra trên biển Đông.
Trên các phương diện khác, như chính trị, kinh tế, văn hóa… chỗ nào cũng thấy cái bóng đồ sộ của Trung Quốc đè xuống.
Cảm giác bị chèn ép nảy sinh tâm lý bài Hoa ở một số người. Tâm lý này ngày càng bị thúc đẩy cho nặng thêm. Nó trở thành thứ bài Hoa quá khích, tức là bài lung tung, cái gì cũng chối bỏ liên hệ, hoặc nhận về là của mình một cách vô lối. Đó là biểu hiện của tư tưởng tự ti dân tộc, bị ám ảnh bởi sự ‟thấp kém” của dân tộc, chứ không phải yêu nước.
b. Từ đồng văn thành dị văn
Một yếu tố lâu nay ít được nhắc đến, nhưng nếu thiếu nó thì tâm lý bài Hoa quá khích không có cơ hội phát triển như hiện nay. Đó là việc chuyển từ sử dụng chữ Hán sang dùng chữ Quốc Ngữ(*)
Tôi không nghĩ Nguyễn Du cảm thấy việc mượn cốt truyện của Thanh Tâm Tài Nhân (TQ) diễn lại thành Truyện Kiều có gì đó không ổn. Tôi không nghĩ việc truyện Kiều trở nên phổ biến trong lòng người Việt, được tôn xưng là kiệt tác văn chương của Việt, lại có điều gì đó không ổn. Cốt truyện là của TQ đấy, những câu văn chương bóng bảy như ‟trước sau nào thấy bóng người, hoa đào năm ngoái còn cười gió đông” là mượn ý thơ của TQ đấy, với những người Việt xưa, điều đó không sao cả. Rất hay là đằng khác. Nói Nguyễn Du là gần, xa hơn nữa thì:
‟Ta thường nghe: Kỷ Tín đem mình chết thay, cứu thoát cho Cao Đế; Do Vu chìa lưng chịu giáo, che chở cho Chiêu Vương; Dự Nhượng nuốt than, báo thù cho chủ; Thân Khoái chặt tay để cứu nạn cho nước. Kính Đức một chàng tuổi trẻ, thân phò Thái Tông thoát khỏi vòng vây Thế Sung; Cảo Khanh một bầy tôi xa, miệng mắng Lộc Sơn, không theo mưu kế nghịch tặc. Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ, bỏ mình vì nước, đời nào chẳng có?”
Đấy là hai câu mở đầu trong Hịch tướng sĩ. Các ‟bậc trung thần nghĩa sĩ” được Trần Quốc Tuấn liệt kê, đều người bên Tàu cả. Vương chắc chắn không cấn cá gì khi dùng tấm gương của Tàu mang cho tướng sĩ Việt soi. Bởi trong tâm thức của những bậc ấy, chữ Hán là tài sản chung, văn hóa Hán là tài sản chung. Việt Nam và Trung Quốc là những nước đồng văn. Thậm chí, khi TQ bị chiếm lĩnh bởi rợ Hồ (Nguyên, Thanh), chính Việt Nam tự xưng mình là Hoa (rực rỡ), là đại diện của văn hóa Trung Hoa thuần khiết.
Chuyển sang dùng chữ Quốc ngữ, chấm dứt giai đoạn đồng văn giữa Trung Quốc và Việt Nam, ý thức về sự khác biệt giữa Việt Nam và Trung Quốc bị đẩy lên. Người ta cố gắng ‟thoát Hoa”, thoát càng nhiều càng tốt, càng triệt để càng hay. Đến nỗi bây giờ, người ta có thể bình luận về một bộ phim cổ trang một cách nhẹ tênh như thế này: áo mão gì như thế, giống Trung Quốc thế là không phải Việt Nam rồi.
Ở thời đại đồng văn, giống Trung Quốc thế, là một lời khen.
Ở thời đại dị văn, giống Trung Quốc thế, là một nhận xét có phần soi mói, hàm ý chê bai.
2.2 Chối bỏ liên hệ, cưỡng từ đoạt lý
Những người mang tâm lý bài Hoa nặng nề rất bối rối khi nhìn về văn hóa Việt lại có quá nhiều bóng dáng Trung Hoa.
Phản ứng đầu tiên là từ chối: Giống Tàu như thế, đâu phải Việt Nam. Của Việt Nam phải khác chứ. Tết Nguyên Đán ư, đâu phải của Tàu đâu, người Việt có sử dụng lịch âm của Tàu, nhưng Tết là Tết Việt chứ…Một số người khác: hay là bỏ quách Tết đi nhỉ, gộp chung với Tết Tây cho thế giới đại đồng.
Nhưng đâu có chỉ một mình Tết Nguyên Đán đâu. Còn bao nhiêu ngày lễ trong năm: Thượng Nguyên, Tảo mộ, Hàn thực, Đoan Ngọ, Vu Lan, Trung Thu, cúng ông Công ông Táo… chả nhẽ lại chối hết, bỏ hết?
Mà ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa thì đâu chỉ có mỗi lễ hội. Đơn cử văn hóa họ tên của người Việt là nhập từ Trung Quốc sang. Các họ: Đinh, Lê, Lý, Trần, Hồ, Nguyễn… đều là Trung Quốc cả. Chối nữa? Chối rồi thì rường mối văn hóa Việt Nam là dòng họ cũng tan nát cả.
Phản ứng thứ hai thâm trầm hơn, là biến văn hóa Trung Hoa thành ‟gốc Việt”. Các cơ sở của văn hóa Trung Hoa như lịch pháp, âm dương, ngũ hành vân vân hóa ra đều do người Việt sáng tạo cả.
Vâng, nếu người Việt có khả năng sáng tạo ra những cái đó, không lẽ gì không sáng tạo ra chữ viết để lưu truyền tri thức lại cho hậu thế cả. Thực tế thì, chỉ những trung tâm văn minh lớn của thế giới mới sáng tạo ra chữ viết cho riêng mình, như Lưỡng Hà, Ai Cập, Ấn Độ, Trung Quốc. Ngụy biện chúng ta bị mất đi chữ viết riêng ư? Không có nhẽ cứ bị chinh phục là mất hết sao? Văn minh Su-me, văn minh Lưỡng Hà bị tiêu diệt, nhưng chữ viết của họ vẫn còn đấy thôi. Vả nữa, người Hán có thể dùng võ lực để chinh phục phương Nam, nhưng nếu kẻ đi chinh phục ở một trình độ phát triển văn hóa thấp hơn kẻ bị chinh phục, ắt sẽ bị nền văn hóa cao hơn đồng hóa ngược lại. Nhà Nguyên nhà Thanh là những ví dụ điển hình. Người Mãn Thanh có ngôn ngữ, có chữ viết, nhưng vẫn bị khuất phục bởi nền văn hóa Trung Hoa, đến mức đánh mất chính ngôn ngữ của dân tộc mình. Lịch sử Việt Nam không cho phép ta tưởng tượng chúng ta đã ‟đồng hóa” người Hán như thế nào.
Phản ứng thứ ba: người Trung Hoa là hậu duệ của người Việt. Lý do là có thuyết ‟Ra khỏi châu Phi” (out of Africa), cho rằng tổ tiên loài người rời khỏi châu Phi, một nhánh đi sang tiểu lục địa Ấn Độ, rồi qua Đông Nam châu Á, men theo đường biển đến Việt Nam rồi ngược tiếp lên phía Bắc đến Tàu, rồi tỏa đi tiếp. Suy ra, ‟tiếng Việt” có trước mới đến tiếng Tàu. Suy ra tiếp…
Tôi không muốn bàn thêm về điều này, cứ suy ra như vậy thì đừng nói văn hóa Việt hay văn hóa Trung Hoa, nguồn gốc của mọi nền văn minh trên thế giới đều từ rừng rậm ở châu Phi ra cả.
Với những con người ‟bài Hoa” chỉ vì ghét, bất chấp tất cả ấy, tôi không muốn nhắc đến nữa. Song, cũng thấy hơi lo lo, một ngày nào đó, họ đòi lôi cả Hưng Đạo Vương ra hạch tội vì đã trót ‟dùng hàng Tàu” thì sao nhỉ?
3. Nhận thức về ‟tự hào dân tộc”
Thừa nhận trong văn hóa truyền thống của người Việt có nhiều thành tố có nguồn gốc từ văn hóa Trung Hoa, thừa nhận trong ngôn ngữ Việt có nhiều yếu tố là ngôn ngữ Trung Hoa, tôi không cảm thấy đó là điều đáng phải chối bỏ. Ngược lại, tôi thấy tự hào.
Người Tàu có 1000 năm để đồng hóa chúng ta, và họ thất bại. Đó là điều hiếm có trên thế giới. Hãy so sánh thế này, tương đương với thời điểm Triệu Đà xâm lược Âu Lạc của An Dương Vương, Caesar chinh phục xứ Gaul (Gô-loa) (năm 59 TCN). Nhưng đến giờ thì tiếng Việt vẫn là tiếng Việt, cho dù nó vay mượn nhiều cỡ nào từ tiếng Hán, thì về bản chất nó không phải là một nhánh nào đó của tiếng Hán. Còn cư dân vùng Gaul đang nói một ngôn ngữ ngành Roman- tiếng Pháp, tức là đã bị La mã hóa triệt để. Tiếng bản địa xứ Gaul chỉ còn lưu vết tích ở một vài tên địa danh. Hãy so sánh với người Mãn Thanh, dù đủ sức mạnh quân sự để chinh phục cả Trung Quốc, nhưng lại bị đồng hóa đến mức mất cả ngôn ngữ, chỉ sau có ba trăm năm. Để cưỡng lại được sự đồng hóa từ phía người Tàu, thì chỉ có thể bởi, dân tộc này thực sự bền bỉ, và có một nền văn hóa bản địa đủ mạnh để chống lại việc bị chinh phục.
Nền văn hóa bản địa rất mạnh đó là gì, rất khó nói. Nhưng nhìn vào việc dân tộc ‟chiếm” những yếu tố văn hóa- ngôn ngữ của Trung Quốc về làm của riêng, tôi thấy nó là một thứ văn hóa mang tính NỮ.
Giống như một cô gái lấy chồng, thì, tài sản của chồng là của mình, tài sản của mình vẫn là của mình.
4. Tóm lại
Happy Lunar New Year - Chúc mừng Năm mới. Nguồn: OntheNet
Happy Lunar New Year – Chúc mừng Năm mới. Nguồn: OntheNet
Tôi ủng hộ việc đổi Chinese New Year thành Lunar New Year. Nhưng tuyệt đối không nên gắn điều này với phong trào bài Hoa. Nói cho cùng, bài Hoa quá khích là biểu hiện của sự tự ti dân tộc. Chúng ta không cần làm như vậy. Của anh à? Tôi lấy về nhà tôi đấy, ý kiến gì? Thái độ cứ phải bá đạo như vậy.
Còn chuyện bị chèn ép và bài Hoa như một hình thức chống lại sự chèn ép đó. Cứ nhìn vào lịch sử, trong khi chia sẻ văn tự và văn hóa chung với người Hán, tổ tiên ta vẫn giữ nước rất tốt. Chúng ta cũng có thể làm được như vậy. Không phải lo.
Nhân hứng mà viết, không đầu không đuôi, chắc có nhiều chỗ không đúng. Nhưng nếu có ý kiến khác về vấn đề này, tôi xin phép lắng nghe mà không tranh luận.
05/02/2014

Nguồn: Câu chuyện Chinese New Year hay Lunar New Year và vài suy nghĩ của một người dạy tiếng Trung Quốc. Nguyễn Đại Cồ Việt 阮大瞿越. Facebook, February 5, 2014
(*) Câu này thuần túy miêu tả sự thay đổi của thời đại. Nếu nói nhận xét gì về điều này thì, chuyển sang dùng chữ Quốc Ngữ là sáng suốt, đoạn tuyệt hoàn toàn với chữ Hán (như hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay đang làm) là không nên. Nhìn sang Hàn Quốc, đã từng một thời bỏ chữ Hán ra khỏi giáo dục, nay lại khôi phục, yêu cầu học sinh tốt nghiệp trung học phải nhận biết khoảng 1800 chữ Hán. Chúng ta thì sao?
DCVOnline: (1) Không riêng gì ở Sydney (Úc), đã có những yêu cầu dùng ‟Lunar New Year” thay vì ‟Chinese New Year” từ nhiều năm nay ở Mỹ, Canada và nhiều nơi khác. Xem thêm:
- It’s Lunar New Year, not Chinese New Year – The Star-Ledger. By Yeomin Yoon. NJ. USA.
- Lunar or Chinese New Year? By Long Hoang, Temple City, CA. USA.

Đèn lồng: văn hóa, truyền thống

denlong-hoViệc treo đèn lồng Trung Quốc trong các di tích của Việt Nam quả thật không phù hợp. Song nếu nói rằng phải cấm treo đèn lồng vì đèn lồng là văn hóa Tàu không phải văn hóa Việt, hay cho rằng đèn lồng gắn liền với thuốc phiện, là sản phẩm kích dục thì đều không thỏa đáng.
Thứ nhất, đèn lồng có từ rất sớm và được sử dụng tại nhiều nước Á Đông, không chỉ riêng Trung Quốc. Thứ hai, đèn lồng đơn thuần là một loại đèn thắp sáng ngoài trời, được che bọc bằng giấy dán chung quanh nhằm chắn gió, không liên quan tới thuốc phiện và sex. Thứ ba, trong bốn nước vốn được coi là đồng văn hiện nay, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn tự chế tạo và sử dụng đèn lồng, riêng Việt Nam phần lớn toàn nhập khẩu đèn lồng Trung Quốc. Nếu thực sự muốn độc lập, không phụ thuộc vào ngoại bang thì trước hết trong nước hãy tự chế tạo, sản xuất từ những vật dụng cơ bản nhất trở đi, người Việt hãy ưu tiên dùng hàng Việt. Bên cạnh đó, văn hóa truyền thống cần được tôn trọng và bảo tồn bằng những cách thiết thực thay vì chỉ bằng những lời đầu môi chót lưỡi.
Tâm lý của người Việt nói chung giờ ngày một phức tạp. Người thích Tây Mỹ, kẻ mê Nhật Hàn; các loại hình văn hóa truyền thống như Ca trù, Quan họ… chẳng ai buồn nghe; Chèo, Tuồng … chẳng ai buồn xem; di tích cổ, bảo tàng… chẳng ai buồn tới v.v.
Kết quả Tuồng giãy chết, Ca trù thoi thóp, bảo tàng vắng teo mặc cho mấy ông trên giời kêu gọi gìn giữ phát huy văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc (duy có anh Chầu văn ăn vào tín ngướng dân gian, lên đồng nên vẫn sống tốt).
Trong khi đó, chả biết tự nhiên hay hữu ý (có khi là cả hai), đèn lồng Tàu, sư tử Tàu, phim Tàu (loại rẻ tiền) v.v. cứ ngang nhiên lan tràn khắp ngang cùng ngõ hẻm, để rồi trí thức nhà ta động tí là xù lông nhím, hễ thấy Tàu hoặc giống Tàu là mày bị ghét!
Nếu không chứng minh được cái gì đó của Tàu vốn là của Việt thì ắt sẽ như hắt nước đổ đi, một ngàn năm Bắc thuộc bị coi là một ngàn năm nô lệ đen tối, bị hãm hiếp, bị đồng hóa; nhưng bằng một lòng yêu nước nồng nàn, một tinh thần dân tộc bất khuất ta vẫn là ta mà rốt cuộc ta thế nào giờ cũng chửa rõ; một ngàn năm tự chủ dùng chữ Tàu, viết văn Tàu, mặc áo Tàu…
Đồng hóa và xâm lược các tộc người phương Nam thì bị phớt lờ, né tránh, thay vào đó chỉ một mực nhấn mạnh vào những cuộc chiến tranh chống Tàu.
Đèn lồng. Nguồn: TQĐ
Đèn lồng. Nguồn: TQĐ
Chú thích ảnh:
1. Đèn lồng Nhật Bản.
2. Đèn lồng Trung Quốc treo trong Văn Miếu – Quốc Tử Giám Việt Nam.
3. Đèn lồng Hàn Quốc tác giả chụp trong một cửa hàng chuyên bán đèn lồng ở Seoul.
4. Đèn lồng Việt Nam vẽ trong Kỹ thuật của người An Nam. (Chữ Nôm chú thích cho mỗi đèn lồng: Đèn lồng hình sư tử, Đèn lồng mai thọ, Đèn lồng hổ, Đèn lồng long mã)

Nguồn: Trần Quang Đức. Facebook, February 3, 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét