Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Tin thứ Ba, 07-01-2014 - Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ bị khai ở tòa đã báo tin cho Dương Chí Dũng chạy trốn

NÓNG! – Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ bị khai ở tòa đã báo tin cho Dương Chí Dũng chạy trốn (DĐXHDS).
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
2

<- Kiểm ngư Trung Quốc trấn áp tàu cá Việt Nam (RFA). – Quảng Ngãi: Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải, huyện Lý Sơn kêu gọi giúp đỡ ngư dân bị tàu Trung Quốc đập phá, cướp cá (LĐ).
- Quốc Gia biển và Tư duy biển (DLB).
- “Bằng chứng sống” cho chủ quyền Hoàng Sa (VEN).   – Thay đổi khi tưởng niệm xung đột với TQ? (BBC). – Trung cộng tạc tượng binh sĩ chết trận Hải chiến Hoàng Sa 1974 (DLB).
- Ghi ơn những chiến sỹ anh hùng VNCH trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974 (DLB). - Nguyễn Huy Cường – Ngụy (Dân Luận). “Mấy ngày nay trên báo Tuổi Trẻ và nhiều báo khác khi viết về vấn đề biển đảo, Hoàng Sa đã dùng cụm từ VIỆT NAM CỘNG HÒA là rất xác đáng.  Chiến tranh, đối kháng hai miền đã lùi xa gần bốn chục năm, việc gỡ bỏ những thiên kiến, gọi đúng tên người tên vật vừa là tôn trọng sự thật, vừa là tránh gây… tổn thương chính người gọi“.
- Báo chí đăng tải các loạt bài ca ngợi  74 chiến sĩ VNCH trong trận hải chiến Hoàng Sa, chỉ dấu cho thấy sự tiến bộ trong việc thừa nhận những giá trị thực của lịch sử (FB Lê Thu Hà). Facebooker Nguyễn Thông: “Báo chí đã được bật đèn xanh đăng bài về Hoàng Sa, vậy đi biểu tình đòi lại Hoàng Sa có bị cấm không hở các thầy đội, đội mũ có chữ ‘Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam’ có bị lột ném xuống đất không, cho nhà em biết với để em về bảo thằng cu cháu chuẩn bị lòng yêu nước“.
- Trường Sa, nơi nhịp sống sinh sôi (QĐND).  – Dáng người canh biển!   – Nhân rộng mô hình tăng gia, chăn nuôi tập trung trên đảo.
- Khai mạc Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” (QĐND).  – Hoàng sa, Trường sa là của Việt Nam: Những bằng chứng lịch sử (NLĐ).  – Video: Triển lãm ” Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam” (VTV).
- Việt Nam tiếp nhận tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên do Nga chế tạo (VOA).
- Tình hình Biển Đông tạm lắng (VOA). – Tiếp tục khẳng định vị thế (QĐND).
- Khi cường quốc chơi trò phiêu lưu quân sự (VNN).
- Nhật Bản : Phục hưng để đối phó với Trung Quốc (RFI). – Trung – Nhật tranh cãi trên sóng BBC (BBC).  – Thủ tướng Nhật Bản đề xuất đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc (ĐCSVN).
- Shinzo Abe: Chưa thể họp thượng đỉnh Nhật-Trung, Nhật-Hàn (RFI).
- Kenneth Todd Young và Ngô Đình Diệm (ĐCV).
- Vụ thầy giáo Đinh Đăng Định: Có cái thứ luật nào mà lại man rợ đến thế? (Phương Bích). “Hiện nay thầy giáo Định bị phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Ngay khi nhà cầm quyền buộc phải đưa thầy đi bệnh viện, cắt bỏ ¾ dạ dày, thầy vẫn bị cùm. Phẫu thuật xong, thầy lại bị đưa trở lại trại giam… Có cái thứ luật nào mà lại man rợ đến thế? Các vị không sợ bị đời đời nguyền rủa à?
- Nguyễn Văn Thạnh – Ổn định trong cùng cực (Dân Luận). - Cùng Đinh – Dấu hiệu ngày tận thế của một chế độ độc tài (Dân Luận). “Một khi tướng đã buông xuôi, bỏ mặc giang sơn và thờ ơ tới sự bình yên của dân chúng, hô quân về giữ thành (chế độ) cũng có nghĩa thể chế này đã bất lực, thua cuộc, chỉ còn phương sách lui quân cố thủ, được ngày nào hay ngày ấy, vô hình trung đã phát đi cho chúng ta một thông điệp: Chế độ này sắp tới ngày cáo chung!
- Việt Nam hôm nay, ngày 06.01.2014 (DCCT). – “Nghẹn đắng trong tôi trước những xác thân nằm/ Người vạn tung hô kẻ trăm ngàn thống khổ” (Phương Bích).
- Đưa CSVN ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền LHQ bằng thủ tục khiếu kiện của Hội Đồng này (DLB/DĐXHDS).
- Chào đón Dư Luận Viên năm 2014  (Người Buôn Gió). “Cuối cùng thì sự ra đời của dlv cũng đáng được chào đón. Nhất là sau bao năm những lời nói của những người yêu nước chỉ bị coi là dạng tin đồn. Giờ qua đám dlv đã chính thức được khẳng định là những kênh thông tin độc lập với nhà nước. Khi đám dlv này càng nỗ lực bao nhiêu thì những người yêu tự do ngôn luận đang ngày đêm hoạt động càng được khẳng định bấy nhiêu“. – Tâm sự đầu năm 2014 (RFA).
- Các trang mạng mạo chữ ký “công dân tự do” phục vụ ý đồ xấu (QĐND). “Nhiều người dân ở Lâm Đồng thời gian gần đây cũng bất ngờ khi phát hiện thấy tên mình trong danh sách ủng hộ những cái gọi là “Kiến nghị 72”, “Lời tuyên bố của các công dân tự do”, “Yêu cầu trả tự do cho các nhà dân chủ đối lập”… do một số phần tử cơ hội, phản động lập với những nội dung như: Đòi xóa bỏ Điều 4 trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, phi chính trị hóa quân đội…”.
- Đằng sau những hoạt động “chấn hưng” của Diễn đàn xã hội dân sự (CAND/DĐXDHS).
- Tỉa cành hay bứng gốc (DLB).
 – Đại diện dân oan: ‘Còn sống còn kiện’ (BBC).
- Phạm Chí Dũng: Ai nắm chắc ngọn cờ ở Đại hội 12? (BBC).
- GS-TSKH. Nguyễn Mại: Phải có một thể chế chính trị bao dung (ĐT). “… chỉ đổi mới thể chế kinh tế thì tăng trưởng chỉ đạt đến một giới hạn nhất định thôi. Đến một mức nào đấy, chúng ta buộc phải đổi mới thể chế chính trị”.
- Suy nghĩ đầu năm (Boxitvn). – Lê Xuân Khoa: Nên làm gì và chờ đợi điều gì trong năm 2014 (Boxitvn). – TS Tô Văn Trường: Đừng để người dân nghĩ chính trị phần lớn là dối trá! (Tễu). – Nguyễn Tấn Dũng là ai? (Jonathan London). “Với vị trí địa lý, nguồn cung khổng lồ về lao động giá rẻ, và một dân tộc có tinh thần lao động đáng ngạc nhiên, Việt Nam vẫn còn tràn đầy tiềm năng. Tuy nhiên, đất nước này vẫn tiếp tục trì trệ vì những vết thương chủ yếu do chính họ tự gây ra. Cái Việt Nam thiếu là năng lực lãnh đạo cần thiết để vượt qua những ‘bệnh’ phong kiến. Nguyễn Tấn Dũng có phải người làm được việc đó không?“. – Phượng Yêu (Tập 31) (DLB).
- CUỘC TRAO ĐỔI GIỮA CÁC VỊ LÃO THÀNH CÁCH MẠNG VỚI LÊ ANH HÙNG (Lê Anh Hùng). – Mâm mồi các cụ (Tập 2) (DLB).
- BÌNH ẢNH (Nguyễn Quang Vinh).
- Kiên Giang: Vụ truy xét Đoàn Hữu Hậu hình sự hóa hành vi dân sự? (VA.info).
- Một số lưu ý về bản quyền và tác quyền (Nguyễn Đình Đăng). “Vụ này cho thấy, mặc dù Việt Nam đã tham gia công ước Berne, văn hóa tôn trọng bản quyền và tác quyền còn ở mức rất ấu trĩ trong nhiều người ở Việt Nam… Đây không phải là lần đầu tiên tôi bị vi phạm tác quyền. Nhiều năm trước, có người đã từng tải xuống một số phiên bản tranh của tôi, xóa tên tôi đi và gắn tên mình vào, rồi đăng trên một trang web ở ngoại quốc kèm đề nghị bạn đọc tài trợ“.
- ” Từ điển từ và từ ngữ Việt Nam”, mục chữ cái nào cũng có sai sót (Quê Choa)
- Phó thủ tướng: Thất nghiệp nhiều thuộc trách nhiệm Bộ Lao động (VNE).
- Ngày mai cựu Đại tá-Phó Giám đốc Công an Hải phòng ra tòa (RFA). – Triệu tập Dương Chí Dũng đến phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng (VOV).   – Lật lại hành trình Dương Tự Trọng giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn (TT).
- Tòa có làm rõ được “người giấu mặt” giúp Dương Chí Dũng chạy trốn? (MTG/DĐXHDS).
- Bắt đầu xử 20 ngày vụ lừa Vietinbank (BBC).  – Navibank, ACB không nhận là nguyên đơn vụ án Huyền Như (TBKTSG).  – Video: Xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (VTV).
- Xét xử vụ gây thất thoát 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình (TN).  – Nữ quái “cuỗm” 120 tỉ đồng của ngân hàng bỏ trốn (TT).
- Cách chức GĐ trung tâm giáo dục đánh bạc, chửi tục (DT).
- Hiệp sĩ SBC được trang bị dùi cui điện (VNE).
- Thoát Khổng – Phạm Quỳnh Hương (Ngô Đồng – Triều Dương).
2- Campuchia muốn kết thúc tiến trình phân định biên giới với Việt Nam (VOA).   – Campuchia tranh cãi vai trò VN (BBC). – Hai lý do để Việt Nam đưa quân tình nguyện vào Campuchia (VOV).
- Cam Bốt : Chính quyền gia tăng trấn áp, đối lập tạm lui tìm cách phản công (RFI). – Cam Bốt: Mật vụ bắt người đấu tranh chống cướp đất .   – Ông Sam Rainsy thề không lui buớc (BBC). =>
- Trung Quốc đón Tết nguyên đán với sao của Mùa xuân Bắc Kinh (RFI).
- “Ông trùm” đường sắt Trung Quốc chết bất thường (VnEco).  – Lãnh đạo “Đường sắt Trung Quốc” tự tử vì nợ lớn (LĐ).
- SMI: cô ruột của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, có thể đã tự sát (Newsru/ Kichbu). – Cô của Kim Jong-un đã tự tử? (NLĐ).  – Thế giới 24h: Rộ tin đồn cô Kim Jong Un qua đời (VNN).  – Dennis Rodman dẫn đội bóng rổ đến Bắc Triều Tiên biểu diễn (VOA).  – Video: Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên nối lại việc đoàn tụ gia đình ly tán (VTV).
- Seoul đề nghị Bình Nhưỡng tái lập các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán (RFI).
- Cánh cửa chỉ mới hé mở cho bà Aung San Suu Kyi tranh cử tổng thống (RFI).
- Bộ trưởng Thái cảnh báo về kế hoạch “làm tê liệt” Bangkok (TTXVN).  – Thái Lan: Xe tăng vào thủ đô cho… thiếu nhi xem (NLĐ).


- Ảnh dân oan miền nam (Lê Hiền Đức).
- VỤ “NỮ DƯỢC SĨ ĐƯỢC VTV VINH DANH BỊ ĐUỔI VIỆC!”: Kỳ 1: Giám đốc Sở Y tế “chống lệnh” của Tỉnh ủy! (PT).
- CAMPUCHIA 7.1.1979 (FB Phạm Đình Trọng/ Hà Hiển).
KINH TẾ
- Phỏng vấn Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên: Dự cảm năm 2014 (TBKTSG). – Không quyết tâm cải cách, kinh tế Việt Nam 2014 khó phục hồi (RFI).  – Những cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam trong năm 2014 (ND).   – Những tín hiệu khả quan cho thị trường tiền tệ năm 2014 (TTXVN).
- Tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 10-20% vào năm 2014 (RFA). – NHNN ghi dấu ấn chính sách tiền tệ và xử lý nợ xấu (vietstock).
- Thị trường và đạo đức (TBKTSG).
- Nếu là tôi, sẽ đợi .. cụ thể khi giá vàng ở mức từ 700-800 USD (Alan Phan).
- Doanh nghiệp “gồng mình” vượt khủng hoảng (CT).
- TS Lê Đăng Doanh: EVN mua điện Trung Quốc:Cục Quản lý cạnh tranh cần làm rõ (ĐV). – Chuyên gia Bùi Kiến Thành: Giá điện làm méo mó cả nền kinh tế (SGTT).
- Tăng vai trò thị trường trong quá trình giải quyết phá sản (TQ).
- Chính phủ yêu cầu huy động vàng trong dân (DĐDN).  – Vàng đang lạc quan nhất 1 năm qua (ĐTCK).
- Chính thức nới “room” sở hữu ngân hàng cho khối ngoại (VnEco).
2<- Tồn kho bất động sản còn gần 100.000 tỉ đồng (TN).  – Video: Tồn kho bất động sản còn hơn 94.000 tỷ đồng (VTV).  – Tín dụng chưa kích nhà đất (NLĐ).
- Cầu Phú Mỹ đổ nợ (TT).
- Gần 14.700 tỉ đồng biến KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị (TBKTSG).
- Bài 1: Bỏ ruộng vì hiệu quả kinh tế thấp (QĐND).
- Ông Trần Văn Thắng, Chủ Cơ sở đúc đồng Hai Thắng: Cho thiếu nợ, không lo mất tiền (DNSG).
- Phát hiện gần 4 tấn bánh kẹo ghi chữ Trung Quốc (TT).  – Tin cua Trung Quốc bày bán ở Nam Định là không đúng (TTXVN).
-Ngân hàng JPMorgan Chase nộp phạt 2 tỷ đô la vì vụ lừa đảo Madoff (RFI).
- Sau thỏa thuận Bali: Chưa thể quá lạc quan (Tia sáng).
- Kinh tế thế giới 2014: Bức tranh đang sáng dần lên (ĐBND).  – 2014: Cải cách và công nghệ là lối ra (TBKTSG).


VĂN HÓA-THỂ THAO
2- TAN NÁT DI TÍCH: Thiếu kiên quyết trong quản lý (NLĐ).
- Video: Bảo tồn văn hóa truyền thống Tây Nguyên (VTV).
- Đến phế tích tìm thuở vàng son (DNSG). =>
- Báo động tình trạng xuống cấp của Di tích Đồng Dương, Tỉnh Quảng Nam (VTV).
- Làm phim lưu giữ văn hóa các dân tộc (ĐBND).
- Chuyển kể từ đồ xưa (ANTĐ).
- Xiếc và Chèo sẽ tiếp tục “bắt tay” (TQ).
- Thiếu “Mạnh Thường Quân” cho nhà văn (VH).
- Nhà văn ĐỖ PHƯƠNG KHANH : Khoảnh khắc anh đào… (Nhật Tuấn).
- Hài cuối năm ta: Thách cưới (Nguyễn Ngọc Tư).
- Thơ Khánh Phương & những trái tưởng tượng (Da Màu). – Ý rời trước năm 2014
- Khách SJ – Thử xác định tác giả của Chính Đề Việt Nam qua chính nội dung của cuốn sách này [*] (Dân Luận).
- Lịch sử sáng tạo tác phẩm như một vấn đề nghiên cứu (Phần 3) (Trần Đình Sử).
- Hạn chế sử dụng hình ảnh nhân vật hút thuốc trong nghệ thuật (SGGP).
- Johan Galtung – Phật Giáo và Hoà Bình Thế Giới (Dân Luận).
- Nhà sản xuất phim “Bệnh nhân người Anh” qua đời (TTXVN).


- Bùi Minh Quốc: 25 NĂM, HÀNH TRÌNH GIẤC MƠ VIỆT (Nguyễn Tường Thụy).
- Thơ Cho Mai Tú (Du Tử Lê).
- LỤC BÁT GỌI ĐÔI (Ngô Minh).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Làm giáo dục kiểu… tùy tiện (PNTP).  – Ba lần cải cách, giáo dục vẫn nhiều yếu kém (TBKTSG).  – Bộ trưởng GD-ĐT: Nặng lý thuyết, giáo dục có cả… cấp 5 (DT).  – Đổi mới giáo dục và đào tạo – khẩn trương, quyết liệt nhưng không hấp tấp (SGGP).
- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói về khả năng thi tốt nghiệp 4 môn (DT).  – Đổi mới thi tốt nghiệp THPT đã gắn với đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ (VNN).
- Bàn cách thay đổi đào tạo ở các trường sư phạm (TQ).
2- Dạy Văn (Tia sáng).
- Thu hẹp khoảng cách (SGGP).
- Nghệ An: Cấp 2.200 tấn gạo cho hơn 29.600 học sinh thiếu đói (PLTP).
<- Sập lan can, 3 học sinh bị thương (TT).
- Phụ huynh và cô giáo xô xát: Cô giáo vẫn chưa thể trở lại trường (DT).
- Ngô Bảo Châu phỏng vấn Ngô Quang Hưng: Nói chuyện về toán ứng dụng (TS/ Thích học toán).
- Hàn Quốc: Học đến mức tự tử (NLĐ).
- In nội tạng người bằng công nghệ 3D (Tia sáng).
- Peter Higgs và công bố kết quả nghiên cứu khoa học (Nguyễn Văn Tuấn).

Xóm cử nhân (TN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Video: Ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch cúm (VTV).  – Cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc.  – Thêm 2 trường hợp nhiễm virus cúm H7N9 ở Trung Quốc (TTXVN).  – Dịch cúm H1N1 lan rộng ở Mỹ (PNTP).
- Thị trường vàng mã cuối năm (RFA).
- Khởi tố 2 người lái xe ba gác “hôi bia” (TT).
- Khai quật 70 hài cốt do “cậu Thủy” tìm để giám định ADN (NLĐ).
- 108 phụ nữ Việt được giải cứu ở Malaysia (VNE).
- Dựa vào hộp đen để xử phạt xe khách (NLĐ).
- Quy định nhiều, tai nạn xây dựng vẫn xảy ra (TBKTSG).
- Điều tra dung dịch lạ trong dép Trung Quốc (DT).
- Nhà văn trẻ với chiêu lừa bán hàng giá rẻ trên mạng (TN).
- VỤ CẦM VÀNG GIẢ LẤY TIỀN TỈ: Dụ dỗ học sinh phạm tội (NLĐ).  – Cà Mau: Nhiều HS hoang mang vì dính líu vụ “rút ruột” ngân hàng gần 20 tỷ (DV).
2- Xới tung rừng tìm vận may (NLĐ). =>
- Trung Quốc phá hủy 6 tấn ngà voi trước ống kính truyền hình (RFI). – Trung Quốc : Bắt 7 người trong vụ làm thịt cừu bẩn.
- Thiệt mạng 14 người vì dẫm đạp nhau ở TQ (BBC).  – Chen lấn tại một lễ hội tôn giáo ở Trung Quốc, 14 người thiệt mạng (VOA).
- Dư âm trận siêu bão Haiyan (BBC).
- Ra mắt gấu trúc con đầu tiên ở Đài Loan (BBC).
- Mục Ðồng Biển tìm ra đoàn tàu săn cá voi của Nhật (VOA).
- Mỹ vất vả đối phó với đợt rét kỷ lục (RFI). – Mỹ khốn đốn vì đợt giá lạnh lịch sử (VOV).


QUỐC TẾ 
2014-01-05T180538Z_796410354_GM1EA1605CJ01_RTRMADP_3_IRAQ-VIOLENCE-ANBAR_0<- Irak chuẩn bị tấn công chiếm lại Fallouja khỏi tay Al Qaeda (RFI). – Iraq: Không kích ở Ramadi, 34 người chết (VOA).  – Al-Qaeda trỗi dậy (NLĐ).
- Ngoại trưởng Mỹ nêu lên vài tiến bộ trong hòa đàm Trung Ðông (VOA).  – Israel-Palestine đạt tiến bộ trong cuộc hòa đàm.
- Đức Giáo Hoàng sẽ viếng Thánh Địa Jerusalem vào tháng 5 (VOA).
- Tổng thống Sudan đến Nam Sudan để thảo luận về tình hình bạo động (VOA).
- Nhật – Trung giành châu Phi (NLĐ).
- Ấn Độ: ‘sex tiền hôn nhân là đồi bại’ (BBC).
- Thủ tướng Đức tai nạn trượt tuyết (BBC). – Thủ tướng Đức bị tai nạn trượt tuyết (RFI).
- Ông Khodorkovsky đến Thụy Sỹ (BBC). – Mikhail Khodorkovski xin định cư tại Thụy Sĩ (RFI).
- Bangladesh tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng sau bầu cử (RFI). – Phe đối lập Bangladesh thờ ơ trước kết quả bầu cử (VOA).  – Bầu cử Bangladesh- Hy vọng hòa giải xa vời  (VOV).
- Tàu Mỹ đến giải cứu tàu Nga và TQ (BBC).



* Video: +

* VTV: + Chào buổi sáng – 06/01/2014;  + Điểm báo – 06/01/2014;  + Cuộc sống thường ngày – 06/01/2014;  + Tài chính tiêu dùng – 06/01/2014;  + Tài chính kinh doanh sáng – 06/01/2014;  + Tài chính kinh doanh trưa – 06/01/2014;  + Tài kinh doanh tối – 06/01/2014;  + Tin quốc tế 17h – 06/01/2014;  + Cải cách hành chính – 06/01/2014;  + Thời sự 12h – 06/01/2014;  + Thời sự 19h – 06/01/2014.

Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ bị khai ở tòa đã báo tin cho Dương Chí Dũng chạy trốn

Đôi lời: Vậy là đã rõ! Một, hoặc nhiều vụ án nữa sẽ được mở ra? Tòa sẽ trả hồ sơ về để điều tra lại? Thứ trưởng Ngọ sẽ bị triệu tập tức thì, rồi khả năng bị bắt tại tòa, v.v..?
Các báo sẽ đưa tin sao đây, khi bên Dân trí vào lúc này thì thông tin có khácvà có triệu chứng tòa muốn “lảng chân giò” trước lời khai của Dương Chí Dũng, khi lôi cả Thủ tướng vào cuộc:
Theo Dương Chí Dũng, người này thông báo luôn: “Chiều nay Thủ tướng có nghe báo cáo về việc của chú”. Vì vậy, chiều đó Dũng loanh quanh khu vực nhà người này. Cuối giờ chiều, “ông anh” này gọi điện báo “Thủ tướng chấp thuận lệnh khởi tố bắt tạm giam chú, chú trốn đi một thời gian. Giờ chú tắt điện thoại đi”.
Xin nhắc lại về những bình luận của chúng tôi từ 1 tháng trước, người được thăng cấp được nói tới khi đó chính là ông Phạm Quý Ngọ, tháng 7/2013, lên Thượng tướng. 
(Đang tiếp tục cập nhật và bổ sung bình luận…)
Sau khi bài được Một thế giới đưa lên mạng chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ, nội dung và tựa đã được sửa. Tên ông Phạm Quý Ngọ không còn nữa. (*)
Các báo khácTuổi trẻ không nhắc đến tên Phạm Quý Ngọ, mà chỉ ghi là “một ông anh trên bộ”. Thanh niên tường thuật chi tiết, nhưng cũng chỉ là “một cán bộ cao cấp của bộ công an”. Còn tường thuật của VietnamNet thì hoàn toàn không có thông tin gì  liên quan đến người của Bộ Công an …
VNExpress: “Trưa nay, Dương Chí Dũng đã khai ông Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, là người báo tin khởi tố. Trao đổi với VnExpress, tướng Ngọ đã phủ nhận … 12h20, khi VnExpress liên lạc qua điện thoại, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ phủ nhận  liên quan đến việc Dương Chí Dũng bỏ trốn. Ông Ngọ cho hay: ‘Tôi không liên quan đến việc bỏ trốn của Dương Chí Dũng. Dũng khai là chuyện của anh ta, trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải làm rõ việc này’. Ông Ngọ là Trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Vinalines. Hiện ông Ngọ đang trong giai đoạn điều trị bệnh.”
BT
Một thế giới 
11:08 07-01-2014
1
Đến lượt thẩm vấn, nguyên phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – PC45, Công an Hải Phòng, Vũ Tiến Sơn đã khai rằng “Anh Dũng nói với tôi rằng người báo tin cho anh ấy biết để chạy trốn trước khi bị bắt là thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ”. 
Khi được tòa gọi lên để xét hỏi, Dương Tự Trọng cho rằng mình không có ý kiến gì với lời khai của Vũ Tiến Sơn.
“Tôi không công nhận và cũng không phủ nhận lời khai của tất cả các bị cáo khác. Mọi việc tôi đã khai tại cơ quan điều tra nên không khai gì thêm”, bị cáo Trọng kiên quyết. 
Cũng theo bị cáo Trọng, gia đình bị cáo này gặp quá nhiều việc, quá nhiều chuyện nên không thể nhớ hết và bảo lưu những lời khai tại cơ quan điều tra.
Dương Chí Dũng khai: Chiều ngày 17.5.2012, thứ trưởng bộ Công an gọi điện cho tôi và bảo tôi đã bị khởi tố, tạm lánh đi một thời gian.
Trước đó, 8h sáng 7.1, tại TAND TP Hà Nội đã khai mạc phiên tòa xét xử nguyên phó Giám đốc công an TP Hải Phòng Dương Tự Trọng cùng 6 đồng phạm trong vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.
2
Bị cáo Dương Tự Trọng không thừa nhận cáo trạng. Ảnh chụp màn hình: Thanh Lưu.
Dương Chí Dũng và vợ đã được tòa triệu tập với tư cách nhân chứng. Kết thúc phần thủ tục, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đọc bản cáo trạng truy tố 7 bị cáo.
3
Dương Chí Dũng và vợ được tòa triệu tập với tư cách nhân chứng.
Sau khi nghe cáo trạng, trừ Dương Tự Trọng, tất cả các bị cáo đều cho rằng cáo trạng truy tố mình là đúng. Do đó, chủ tọa cho các bị cáo khai trước và để bị cáo Trọng trình bày quan điểm của mình về cáo trạng sau.
Trong vụ án này, viện KSND tối cao xác định bị can Dương Tự Trọng là người chủ mưu, cầm đầu, Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội, công an TP Hải Phòng) tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của bị can Trọng với nhiều thủ đoạn tinh vi như sử dụng điện thoại mới và sim rác, gọi nhau bằng mật danh…
Hành vi của các bị can đã cản trở, gây khó khăn rất lớn đến quá trình điều tra vụ án tham nhũng lớn tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam mà Dương Chí Dũng là bị can chính trong vụ án này.
4
Đại diện VKS công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo.
Quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an xác định Dương Tự Trọng đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ còn khi che giấu, không tổ chức truy bắt Đồng Xuân Phong (đối tượng truy nã của Công an TP HCM).
Bên cạnh đó, Dũng còn chỉ đạo thuộc cấp làm giả 2 Giấy CMND. Do đó, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để điều tra xử lý trong một vụ án khác
5
 Bị cáo Sơn (áo trắng) cho rằng Trọng là chủ mưu và chỉ đạo toàn bộ vụ án.
Mở đầu phần xét hỏi, bị cáo Sơn và các bị cáo khác đều cho rằng bị cáo Trọng là chỉ huy và chủ mưu trong việc đưa Dương Chí Dũng. Các bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của trọng do là cấp dưới hoặc quan hệ tình cảm. 
Các bị cáo cũng lần lượt khai quá trình đưa Dương Chí Dũng từ Hà Nội, đi Quảng Ninh, sau đó vào TP HCM bằng xe ô tô và trốn qua Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).
Tương tự vụ án xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm, phóng viên các báo đài theo dõi vụ án này qua ti vi trong một căn phòng riêng và phải kiểm tra an ninh trước khi vào tác nghiệp. Khu vực xung quanh tòa án được phong tỏa.
Thanh Lưu 
* Sau khi đăng khoảng 1 giờ đồng hồ, tựa của bài đã được đổi thành:  “Một ông anh” ở Bộ Công an đã báo tin cho Dương Chí Dũng chạy trốn, nội dung cũng được đổi. Ảnh chụp tựa gốc dưới đây:
5


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét