Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Ngày 15/1/2014 - Phản ứng người dân đối với chính sách sở hữu toàn dân năm 2013 - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh - "Tôi quá hiểu cơ chế này"

  • VN thắt chặt quan hệ với Campuchia (BBC) - Thủ tướng Việt Nam bỏ qua chỉ trích của đối lập Campuchia, và hy vọng kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỷ USD vào năm 2015.
  • Philippines phản ứng tin Trung Quốc mưu chiếm đảo Thị Tứ (BaoMoi) - Ngày 14.1, tờ The Philippine Star dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez cho hay bộ này sẽ xác minh thông tin Trung Quốc lên kế hoạch tấn công đảo Thị Tứ, vốn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Manila kiểm soát.
  • Đài Loan tập trận chống ngầm tại cửa ngõ Biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Đài Loan ngày 14/1 đã triển khai cuộc tập trận chống ngầm trên vùng biển phía nam đảo này, trong bối cảnh các nước trong khu vực đang ráo riết tăng cường sức mạnh, trong đó có mua sắm tàu ngầm trước các thách thức an ninh khu vực.
  • Mãnh liệt Sinh Tồn (BaoMoi) - Cuộc sống trên đảo Sinh Tồn, nơi xa nhất nằm ở phía Bắc quần đảo Trường Sa, càng gian khổ thì quân và dân nơi đây càng gắn bó, đoàn kết một lòng vượt qua mọi thách thức, khó khăn.
  • Trung Quốc thay đổi chính sách đối ngoại (BaoMoi) - Trung Quốc (TQ) cảnh báo sẽ đối phó với mọi hành động khiêu khích và leo thang của Nhật liên quan đến vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và lúc đó Nhật sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả.
  • Tòa án Cam Bốt không kết tội hai lãnh đạo đối lập (RFI) - Hôm nay, lãnh đạo đảng Cứu Nguy Dân Tộc bị tư pháp Phnom Penh thẩm vấn sau các cuộc biểu tình chống Thủ tướng Hun Sen. Cuối cùng, tòa án đã để chủ tịch Sam Rainsy và người phụ tá Kem Sokha ra về mà không cáo buộc tội danh nào.
  • Loài người sẽ ăn con gì vào năm 2050 ? (RFI) - Vào năm 2050, hành tinh chúng ta sẽ có 9 tỷ người. Làm thế nào nuôi sống được số lượng người khổng lồ này trong lúc nguồn thức ăn lại không tăng tương ứng. Từ ngày 13/11/2013 vừa qua, các chuyên gia của tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đã họp trù bị cho Hội nghị quốc tế về dinh dưỡng với trọng tâm là tìm kiếm giải pháp cung cấp đủ thực phẩm cho tất cả mọi người và phát triển phổ cập các giải pháp này.
  • Tập Cận Bình kiểm soát quân đội Trung Quốc thế nào? (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho rằng Chủ tịch hiện nay của Trung Quốc Tập Cận Bình kiểm soát quân đội tốt hơn so với người tiền nhiệm của ông và vì vậy mà Nhà Trăng cần phải tăng cường quan hệ với ông Tập. Tuy nhiên theo ông Gates, sự kiểm soát chặt chẽ của Chủ tịch Tập đối với quân đội “vừa là một tin tốt lại vừa là tin xấu".
  • Vai trò - vị trí chiến lược của Hoàng Sa (BaoMoi) - (PetroTimes) - Hiện nay, Biển Đông có vai trò quan trọng về phương diện kinh tế và quân sự đối với Trung Quốc, các nước Bắc Á và các quốc gia trong vùng Đông Nam Á.
  • Giáo sư Úc: Lệnh cấm đánh cá ở biển Đông là hành động cướp biển (BaoMoi) - (TNO) Tất cả tàu thuyền và tàu nghiên cứu khảo sát trong khu vực đều có quyền tự do đi lại trong các vùng biển quốc tế và bất kỳ âm mưu ngăn chặn những tàu thuyền này của Trung Quốc đều có thể bị xem như hành động của “hải tặc nhà nước”, tạp chí The Diplomat (Nhật Bản) hôm 13.1 dẫn nhận định của giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc.
  • Vũ lực không đem lại chủ quyền (BaoMoi) - Ngay khi Trung Quốc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa ngày 19/1/1974, chính quyền Sài Gòn lập tức họp báo tố cáo Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cử ủy ban đặc biệt tới kiểm tra hành động xâm lược và chiếm đóng của Bắc Kinh. Nhân dân Việt Nam ở miền Nam rầm rộ xuống đường phản đối Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa.
  • 4 hoạt động lớn ghi dấu 'Trung Quốc cướp Hoàng Sa' (BaoMoi) - Trong hai ngày 18 – 19/01, tại Đà Nẵng sẽ diễn ra 4 hoạt động lớn trong chương trình “Hướng về Hoàng Sa” nhằm ghi dấu 40 năm Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
  • Trung Quốc 'nổi đóa' vì Nhật tập trận chiếm đảo (BaoMoi) - Các nhà ngoại giao, nhà phân tích cấp cao Trung Quốc đã cảnh báo về những nỗ lực không ngừng của Nhật Bản trong việc "lật đổ trật tự quốc tế thời hậu chiến", tập trung vào chiến dịch toàn cầu nhằm củng cố chủ quyền trên quần đảo Điếu Ngư.
  • “Không lên tiếng cho thế giới biết thì sẽ không ai giúp ta đòi lại Hoàng Sa” (BaoMoi) - Ngày 11.1, các học giả của Quỹ nghiên cứu biển Đông và nhóm Biển Đông tại Pháp đã soạn thảo “Thư gửi Liên Hiệp Quốc nhân 40 năm Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa” nhằm nhắc với thế giới về hành vi cưỡng đoạt của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam và tìm mọi cách yêu cầu Trung Quốc đưa tranh chấp ra giải quyết tại Tòa án Công lý Quốc tế. Ngày 14.1, báo điện tử Một Thế Giới đã đã trao đổi về sự kiện này với Thạc sĩ Công pháp quốc tế Nguyễn Thái Linh hiện đang sống tại Ba Lan.
  • H7N9 : Trung Quốc thông báo hai ca tử vong mới (RFI) - Hôm nay, 14/01/2014, AFP dẫn nguồn tin từ truyền thông Trung Quốc cho biết có thêm hai trường hợp tử vong mới do bệnh cúm gia cầm H7N9. Tiếp theo hai trường hợp tử vong tại Quảng Đông và Hồng Kông đầu năm nay, hai trường hợp mới đây cho thấy dịch cúm H7N9 có chiều hướng trở lại sau thời gian tạm lắng kể từ tháng 6/2013.
  • Hollande - Gayet : Ranh giới công – tư bị lu mờ hay âm mưu chính trị ? (RFI) - Mối quan hệ 'bí mật' Hollande - Gayet và buổi họp báo quan trọng thứ ba của tổng thống Pháp là mối bận tâm chính trên các tờ báo lớn của Pháp hôm nay 14/01/2014. Vào cuối giờ chiều nay, giờ địa phương, tại điện Elysée, ông François Hollande có buổi họp báo trước 600 phóng viên, để làm sáng tỏ đường lối chính sách kinh tế- chính trị-xã hội trong năm 2014, sau một năm đầy biến động.
  • Tổng thống Pháp lo việc nước trước chuyện nhà (RFI) - Chiều nay 14/01/2014, Tổng thống François Hollande sẽ trực diện với 600 nhà báo Pháp và ngoại quốc trong cuộc họp báo thường kỳ mỗi sáu tháng. Sau năm 2013 đầy khó khăn, chủ nhân điện Elysée sẽ phải trả lời chất vấn trên hai mặt trận nhạy cảm : sóng gió kinh tế, chính trị và bão tố trong gia đình. Tình thế có vẻ gay go nhưng không chắc là tệ hại.
  • Manila bán đấu giá nữ trang của Imelda Marcos để giúp dân nghèo (RFI) - Theo phán quyết của Tòa án chống tham nhũng ở Manila : một bộ nữ trang của bà Imelda Marcos có nguồn gốc << bất chính >>. Phán quyết này mở đường cho chính phủ Philippines bán đấu giá một trong ba bộ sưu tập nữ trang của gia đình nhà độc tài Marcos, thu về nhiều triệu đôla cho Quỹ giúp dân nghèo.
  • Tunisia kỷ niệm ba năm Cách mạng Hoa Lài (RFI) - Hôm nay, 14/01/2014, Tunisia mừng ba năm ngày Cách mạng thành công, lật đổ chế độ độc tài Ben Ali, mở đầu làn sóng dân chủ hóa Mùa Xuân Ả Rập. Tuy nhiên, Hiến pháp đầu tiên của nước Tunisia dân chủ chưa thông qua được vào thời điểm mang tính biểu tượng này như dự kiến.
  • Nga trục xuất nhà báo Mỹ đã đưa tin về biểu tình Ukraina (RFI) - Hôm nay, 14/01/2014, theo AFP một phóng viên Mỹ cho biết bị chính quyền Nga trục xuất, sau khi tác nghiệp về các cuộc biểu tình thân Châu Âu tại Ukraina từ ngày 21/11/2013. Đây là một trong những nhà báo đầu tiên bị trục xuất khỏi Nga, kể từ khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt. Quyết định của Matxcơva có nguy cơ làm cho quan hệ giữa Nga và Mỹ thêm căng thẳng.
  • Người biểu tình dọa "bắt sống" Thủ tướng Thái (RFI) - Bước sang ngày thứ hai của chiến dịch làm << tê liệt >> thủ đô Bangkok, hôm nay 14/01/2014, lãnh đạo biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban đe dọa << bắt sống >> Thủ tướng và các thành viên chính phủ nếu bà không chịu từ chức trong nhưng ngày tới.
  • 2014, bài toán trắc nghiệm thuyết Abenomics (RFI) - Chính sách kinh tế Abenomics bắt đầu đem lại những thành quả mong đợi. 2014 mở ra nhiều hứa hẹn với kinh tế Nhật Bản. Nhưng thách thức vẫn còn đó. RFI Việt ngữ phỏng vấn chuyên gia kinh tế Trung tâm Nghiên cứu về Triển vọng và Thông tin quốc tế CEPII, Evelyne Dourille Feer.
  • Latvia gia nhập khối euro : Sự hồi sinh thần kỳ (RFI) - Năm 2009, có hai nước trong khối Đông Âu (cũ) phải cầu viện tới tín dụng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF): Hungary và Latvia. Ở cả hai nước, những biện pháp “thắt lưng buộc bụng” khắc nghiệt đã được thực hiện, và tại Latvia, người đứng đầu nội các còn bị thay thế.
  • Obama can ngăn Quốc hội không nên trừng phạt thêm Iran (RFI) - Hôm qua 13/01/2014, Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi Quốc hội Mỹ hãy dành cho ngoại giao một cơ hội trong hồ sơ hạt nhân, trong lúc mà các nghị sĩ Mỹ đang chuẩn bị thông qua những biện pháp trừng phạt mới đối với chính quyền Teheran.
  • Syria : Vatican kêu gọi ngừng bắn (RFI) - Tối ngày 13/01/2014 qua sáng nay, Tòa thánh Vatican kêu gọi ngừng bắn vô điều kiện tại Syria và << tất cả các đối tác khu vực >> đóng góp vào thành công của hội nghị Genève 2. Thông điệp kể trên được đưa ra một vài giờ trước chuyến công du Vatican của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay 14/01/2014.
  • Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng FIFA 2013 (RFI) - Danh thủ người Bồ Đào Nha đang chơi cho câu lạc bộ Real Madrid đã vượt lên trên Lionel Messi để dành Quả bóng vàng FIFA 2013, giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Cầu thủ Franck Ribéry xếp hang thứ 3 trước sự tiếc nuối của làng bóng đá Pháp và người hâm mộ.
  • Nhật Bản mua 42 chiếc F-35 để bảo vệ Senkaku (BaoMoi) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản quyết định mua 42 chiến đấu cơ F-35 từ Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ nhằm tăng khả năng bảo vệ quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc – Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
  • Giới ngoại giao Trung Quốc tấn công Nhật Bản (BaoMoi) - TTO - Ngày 13-1, các nhà ngoại giao và chuyên gia kỳ cựu của Trung Quốc cảnh cáo Nhật Bản đang phá hoại trật tự thế giới thời hậu chiến, khi Tokyo đang ra sức vận động hành lang nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế chống lại Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Phản ứng người dân đối với chính sách sở hữu toàn dân năm 2013

Dân oan Hà Nội mỏi mòn chờ gặp chủ tịch tỉnh
Dân oan Hà Nội mỏi mòn chờ gặp chủ tịch tỉnh
Nguồn AnhBasam
Nghe bài này

Tình trạng khiếu kiện đất đai của người dân bị thu hồi một cách phi pháp vẫn kéo dài mãi đến nay. Trong năm qua, hiện trạng đó lại diễn ra một cách sôi động.

Khi sự nhẫn nhịn bị dồn đến đường cùng

Những tiếng trống, tiếng còng, tiếng chiên của nông dân ở Dương Nội vang lên trong những ngày đầu năm 2013 không phải để đón chào 1 năm mới an lành với hy vọng bội thu trong những vụ mùa mà đó là những âm thanh vang vọng tiếng lòng của người dân lâm cảnh khốn cùng mất nhà, mất đất, mất ruộng, mất vườn ở Dương Nội nói riêng và ở khắp mọi miền dãy đất hình chữ “S” nói chung.

Tháng Giêng năm 2013 mở ra với hình ảnh bà con Dương Nội dựng lều trên tinh thần sẵn sàng tự thiêu để giữ từng tấc đất của mình. Họ đồng lòng dùng đuốc hỏa công đuổi lực lượng cưỡng chế để giữ đất đến cùng. Vì sao họ phải chọn con đường quyết tử? Phải chăng những người nông dân tay lắm chân bùn này không hiểu biết pháp luật? Câu trả lời rằng “không”. Có thể đa phần trong số họ không có điều kiện học cao hiểu rộng, quanh năm chăm bẳm bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng họ tôn trọng và tuân thủ luật pháp một cách tuyệt đối. Họ mất nhiều thời gian gõ cửa từ các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương cho đến Trung ương với niềm tin những khuất tất của họ sẽ được giải quyết. Và một khi sự nhẫn nhịn cùng niềm hy vọng bị dồn đến đường cùng thì họ phải liều mạng để tự cứu mình. Cùng một tinh thần như nông dân ở Dương Nội, nông dân Văn Giang cũng ra tuyên bố quyết cảm tử giữ đất trong năm qua, sau gần 1 thập kỷ đi khiếu kiện.

Không đưa ra lời tuyên bố nào, anh Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình nổ súng khiến 5 cán bộ của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Thái Bình bị thương và thiệt mạng hôm 11/9. Trong cùng ngày, anh Viết dùng chính cây súng gây án kết liễu mạng sống của mình. Các báo đài trong nước loan tin vụ việc xảy ra do căn nhà của anh Viết không được bồi thường thỏa đáng. Người anh họ và mẹ của người vợ đã li dị của anh Viết cho đài RFA biết về nhân cách của anh ngay sau đám tang:

Dân oan Dương Nội dùng hỏa công quyết giữ từng tấc đất của cha ông, tháng 1/2013 (files photos)
Dân oan Dương Nội dùng hỏa công quyết giữ từng tấc đất của cha ông, tháng 1/2013 (files photos)
“Nói chung ảnh hiền lành thôi. Chẳng có vấn đề gì cả.

“Nói chung cháu Viết rất là hiền lành, rất là ngoan. Sống rất được lòng của mọi người.”

Trong dư luận có người cho việc làm của anh Đặng Ngọc Viết là sai trái nhưng cũng có người cho anh Viết là nạn nhân, vì là người hiền lành trong hoàn cảnh bế tắt nên anh không còn cách lựa chọn nào khác hơn. Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình phân tích về hiện trạng phản kháng của người dân mà đỉnh điểm là cái chết của anh Đặng Ngọc Viết:

Bản thân chung quanh việc đó không chỉ là việc của 1 người dân, không phải là một trường hợp cá biệt mà thể hiện sức nhín nhịn của người nông dân không còn hơn được nữa. Đây không phải là ruộng đất ở nông thôn mà là câu chuyện đất đai cư trú ở thành thị. Và như vậy liên quan đến khâu quản lý hà khắc và cách ứng xử theo kiểu cường quyền, làm cho người dân không còn lối thoát.

Trong phần lớn các trường hợp xảy ra thì đấy là những người có trí thức, có hiểu biết, thậm chí có cả hiểu biết về pháp luật, không hề mù mờ. Những hành xử đó không xuất phát trên cơ sở của sự tăm tối, một sự phản ứng thiếu tính toán mà những phản ứng đó có nghiền ngẫm. Tạm gọi trong cuộc kéo co thì phần thua người dân đã dự liệu rồi, chứ không nghĩ là thắng. Và cuộc chiến đấu có thể xem như cuộc chiến đấu cuối cùng của họ theo ý nghĩa ‘bày trận nhưng mà lưng quay ra sông’, nhất thiết phải tiến tới để hoặc là được hoặc là mất”.

Người dân xác định tranh đấu đến cùng

Cuối tháng 7/2013, những người nông dân của gia đình họ Đoàn ở Tiên Lãng, Hải Phòng bị tuyên các bản án tù vì phản kháng chống lại lực lượng cưỡng chế quy mô của chính quyền địa phương dù Thủ tướng chính phủ đã kết luận việc ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất của ông Vươn không đúng quy định của pháp luật khiến cho những người cùng cảnh ngộ càng phẫn uất. Anh Đặng Ngọc Viết có thể bị coi là “tội phạm” theo quy định của pháp luật nhưng hình ảnh của anh Viết khích lệ cho hàng ngàn dân oan trong cả nước. Có phải tất cả họ đều bị đẩy đến chân tường? 1 nông dân ở Văn Giang chia sẻ:

Anh Đoàn Văn Vươn và anh Đoàn Văn Quý
Anh Đoàn Văn Vươn và anh Đoàn Văn Quý dân oan Tiên Lãng. RFA file/Source phapluat.vn
“Bây giờ tình hình bà con rất căm thù rồi, lên đến mức cao độ là 9 năm nay chúng tôi đến các cơ quan pháp luật Nhà nước để kêu cứu, đề nghị giải quyết nhưng đến lúc này không có gì hồi âm lại cho bà con. Cho nên bà con cũng xác định rồi cương quyết quyết tử bằng đổ máu. Phải chấp nhận hy sinh chứ làm sao được nữa! Nông dân bị đẩy vào ngõ cụt rồi. Phía bên họ dựa vào chính quyền để đàn áp, dân thì ‘tức nước vỡ bờ’, thì phải quyết chiến. Đó là con đường cùng chẳng thể nào khác được, phải chấp nhận cuộc này thôi”.

Năm 2013 khép lại với Bản Hiến pháp sửa đổi được thông qua vẫn duy trì Luật Đất đai quy định “sở hữu toàn dân” cùng với nhận định của Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình:

“Ở nông thôn chúng tôi gọi là vấn đề dân cày cách nay hàng mấy chục năm đã được xới lên và vẫn chưa kết thúc. Còn ở thành thị, không phải là ruộng cày nhưng miếng đất để cư trú, đồng thời cũng là tài sản lớn nhất và liên quan đến quyền sở hữu của người dân thì chính là khâu tôi nghĩ rằng là 1 bài toán đang rất bức xúc, đòi hỏi phải có lời giải”.

Năm mới 2014 mở ra mang đến niềm hy vọng cho dân oan ở 63 tỉnh thành trong cả nước, nhất là hàng ngàn dân oan đang lâm cảnh “sống lang thang, chết âm thầm” ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng và Lý Tự Trọng, nơi người ta gọi là “trại dân oan” khi Hiệp hội Dân oan Việt Nam tuyên bố ra đời với mục đích nhằm hỗ trợ Nhà nước nhanh chóng tìm ra giải pháp cho bài toán nan giải về đất đai. Ông Nguyễn Xuân Ngữ, người đại diện trong ban vận động Hiệp hội Dân oan VN cho biết:

“Chúng tôi muốn Nhà nước biết đến oan ức của dân oan. Chúng tôi làm việc theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Chúng tôi làm việc công khai, có tổ chức, có cương lĩnh hẳn hoi. Chúng tôi gửi thông báo trực tiếp đến 4 vị nguyên thủ quốc gia, có đề nghị xin gặp các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước để chúng tôi thành lập hiệp hội. Và tôi tin Nhà nước sẽ chấp nhận việc làm của chúng tôi”.

Năm mới đến với mọi sự mới, với niềm lạc quan tin tưởng vào một tương lai ấm no, vào sự gắn kết máu thịt nơi mảnh đất của mình, người dân đã bày tỏ thiện chí với chính phủ. Thế nhưng, để người dân chọn lựa giữa hợp tác hay đối đầu thì còn tùy thuộc vào quyết định của Nhà nước VN.
Hoà Ái, phóng viên RFA
2014-01-14

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh - "Tôi quá hiểu cơ chế này"

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh
Đó là nhận định của ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư tại hội nghị lần thứ 7 Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (khóa VII) diễn ra tại Hà Nội vào sáng 13-1.
Trả lời câu hỏi về việc kiểm soát đầu tư công, bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư cho rằng: “Một trong những nguyên nhân góp phần vào việc lạm phát là chúng ta chi tiền đầu tư công quá mức.
 
Hiệu quả đầu tư công thấp, ai chịu trách nhiệm? Chúng ta đã có nhiều cơ chế chưa chặt chẽ. Tôi làm rất lâu trong lĩnh vực kinh tế, rất lâu ở địa phương. Tôi quá hiểu cơ chế này. Trung ương phân bổ thế nào, chạy chọt thế nào tôi biết hết. Bây giờ tôi lên làm bộ trưởng, tôi thấy lạ nhiều địa phương không biết gì cả nhưng chúng ta phân cấp quá mạnh cho các địa phương. Cơ chế chúng ta là cho tiền cho những người không biết gì mà quyết định”.
Theo bộ trưởng Vinh, tiền ngân sách của chúng ta không đủ để chi thường xuyên, không có một đồng nào để tích lũy đầu tư phát triển. Tất cả đầu tư phát triển đều là vốn vay. Ngân sách của chúng ta chỉ để lo lương, an sinh xã hội chứ không có đồng nào để đầu tư. 
Ông Vinh nói: “Tôi lên Bộ trưởng đã lập tức xây dựng chỉ thị thay đổi toàn diện vấn đề đầu tư, không để tình trạng này xảy ra. Tôi nghĩ đã đến lúc ngăn ngay việc này lại, mặc dù địa phương và các bộ ngành còn rất khó chịu. Chỉ thị bây giờ không cho phép bộ trưởng, chủ tịch tỉnh ký một công trình nào nếu anh không biết anh có bao nhiêu tiền và đảm bảo đủ tiền”.
Nói về thách thức, Bộ trưởng Vinh nhận định: “Đến một ngày nào đó chúng ta không còn dầu khí, không còn than nữa thì phải nhập khẩu toàn bộ. Sắt thép chúng ta không đáng kể, nhiều mỏ sắt không có chất lượng cao. Khai thác dầu khí giảm dần từ 20 triệu tấn/năm đến nay chỉ còn 16 triệu tấn/ năm, dần dần sẽ cạn nguồn tài nguyên này. Trên thế giới có một điều rất hay. Các nước có khoáng sản lại là các nước đang phát triển, lạc hậu. Ngược lại, tất cả những nước không có tài nguyên gì lại các nước đã phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc. Tài nguyên duy nhất của họ là tài nguyên con người, chính sách và cơ chế”. 
Theo ông Vinh, tài nguyên quan trọng nhất của VN là con người. Con người VN cần cù, chịu khó, thông minh, ham học… vì vậy cần dồn toàn tâm toàn lực nhân sĩ, trí thức để xây dựng được chiến lược của VN trong 5-10 năm tới, cần đổi mới thể chế, không phân biệt nhà nước với tư nhân, không phân biệt tôn giáo, người dân phải được tiếp cận với nguồn lực kinh tế của đất nước một cách công bằng, phải được tự do sáng tạo để phục vụ đất nước.
  (Tuổi trẻ)

Danlambao 15/1/2014

Thế hệ sai lầm – trong đó có tôi!


Tin Ba – Tôi xin mượn bác Trung Úy Phạm Ngọc Roa và bác Thượng sỹ Nhất Trần Dục thay mặt cho những người dù còn, hay đã hy sinh trong trận chiến Hoàng Sa năm 1974 làm hình mẫu. Họ chiến đấu để bảo vệ chủ quyền, tự do đúng nghĩa. Họ hy sinh không một nấm mồ, họ thà để xương, thây ngâm đáy Hoàng Sa còn hơn là làm nô lệ cho TC và cho một ngày hòa bình, tự do vãn hồi trên quê hương đau khổ VN. Các Anh, các Bác đã ra đi cho một giấc mơ tuyệt đẹp về tương lai của đất nước, của con cháu Vua Hùng tràn ngập tình yêu thương. Tôi và những người trẻ, dù sinh ra ở bất cứ đâu, mang sắc tộc nào trên quê hương Việt Nam đều cảm thấy ngưỡng mộ và hãnh diện về công lao của các anh…

Về chuyện VNCH hủy bỏ kế họach phái phi cơ đánh trả đũa quân Trung Cộng sau Hải chiến Hoàng Sa


Phạm Trần (Danlambao)Các bạn trong thôn Dân Làm Báo thân mến,
Tôi thấy chuyện VNCH hủy bỏ kế họach phái phi cơ đánh trả đũa quân Trung Cộng sau ngày Hoàng Sa bị TC đánh chiếm ngày 19/01/1974 đã “biến thành tranh cãi” sau tuyên bố (không bằng chứng) của Nguyên Trung Úy Phi công “của Việt Cộng nằm vùng trong Không quân VNCH” Nguyễn Thành Trung: “Một kế hoạch phản công được chuẩn bị công phu với khả năng chiến thắng là 100%, nhưng rốt cuộc đã không thể diễn ra do Mỹ cảnh báo tổng thống Thiệu không được hành động.”
Sự thật theo 2 người “có thẩm quyền” lúc bấy giờ là Tư lệnh Hải quân Vùng I Chiến thuật, Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại và Nguyên Bí Thư của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, ông Hoàng Đức Nhã đã xác nhận với tôi như sau:

No-U Sài Gòn: Chương trình viếng thăm và tặng quà các gia đình quân nhân VNCH trong trận Hải chiến Hoàng Sa 19.01.1974


 
Cập nhật 13.1.2014 – Chặng 1 của chuyến viếng thăm và cập nhật hỗ trợ tài chánh
10h đêm ngày 10.1.2014, đại diện nhóm No-U Sài Gòn gồm có Fb Miu Mạnh Mẽ, Fb Bé Mập Lai, Fb Tin Ba, Fb Lê Doãn Cường, Đinh Nhật Uy và Nguyễn Hoàng Vi đã bắt đầu hành trình viếng thăm và tặng quà tri ân đến các gia đình quân nhân VNCH đã tham chiến trận hải chiến Hoàng Sa (19.01.1974).
Hơn 4h sáng ngày 11.01.2014, nhóm dừng chân ở bến xe Liên Nghĩa – Đức Trọng – Lâm Đồng. Khoảng 8h, sau khi ăn sáng, uống café, mọi người bắt đầu đón xe từ Liên Nghĩa đi Tân Thành, Đức Trọng, Lâm Đồng thăm gia đình Trung úy Phạm Ngọc Roa (HQ-4). Khoảng 12h trưa, nhóm chào tạm biệt gia đình bác Roa, lên đường thăm gia đình Trung úy Nguyễn Đình Long (HQ-4) ở Đà Lạt nhưng không gặp bác ở nhà.

Tiếc nhớ anh Trầm Kha – Nguyễn Văn Đồng


Trung úy Hải Quân Nguyễn Văn Đồng hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974
HT Nguyễn (Danlambao) – Ngày 28 tết, tôi năm ấy 13 tuổi không còn nhỏ, nhưng cũng chưa lớn để hiểu mọi chuyện. Tôi kể lại những gì tôi còn nhớ về ngày ấy, khi anh trai tôi là trung úy hải quân Nguyễn Văn Đồng hy sinh trong trận hải chiến bảo vệ Hoàng Sa.

Bài thơ của Hải Quân Trầm Kha – Nguyễn Văn Đồng: KHI THANH BÌNH TRỞ LẠI


Trầm KhaTôi sẽ nhận người làm anh em. Đi xây những cây cầu đã sập. Những ngôi nhà đổ nát. Những thành quách điêu tàn. Tôi sẽ mời anh tắm lại dòng sông. Không còn máu, không còn biên thùy ngăn cách. Trước khi cùng anh đi thăm những người đã chết. Thắp cho nhau nén hương lòng muôn đời không tắt. Tưởng nhớ bạn bè xấu số vội ra đi…

Hà Nội: Học viên Pháp Luân Công ‘tử chiến’ trước lăng Ba Đình


CTV Danlambao – Lúc 09h30 sáng ngày 14/01/2014, một nhóm 5 thanh niên trong bộ đồng phục vàng của Pháp Luân Công đã bất ngờ kéo đến căng biểu ngữ ngay trước khu vực quảng trường Ba Đình. Hình ảnh gửi đến Danlambao cho thấy một tấm biểu ngữ khổ lớn có nội dung: “Chân tướng Pháp Luân Công là tử huyệt của ma giáo cộng sản” được giăng ngang ngay phía chính diện cổng lăng Hồ Chí Minh. Bên cạnh là một biểu ngữ nhỏ hơn có nội dung: “Tà đảng Việt Cộng và đại ma đầu Hồ Chí Minh là tội đồ của dân tộc”.
Lăng Ba Đình được xem là một biểu tượng quyền lực độc tôn và được sùng bái bởi đảng cộng sản. Bên trong, lăng được dùng để thờ cúng và bảo quản thi hài lãnh tụ cộng sản Hồ Chí Minh.

Trao giải thưởng văn học cho các tác phẩm dở là một tội ác


Trần Mạnh Hảo (Danlambao) – Chúng tôi (TMH) xin mượn ý của nhà văn Nguyên Ngọc làm đầu đề cho bài viết phê phán việc Hội nhà văn Việt Nam hơn chục năm nay, năm nào cũng chọn những tập thơ dở nhất, những tập văn xuôi làng nhàng, nhạt nhẽo để tôn vinh, để tặng giải thưởng văn học. Trên trang 10, báo “Tuổi Trẻ” ra ngày thứ ba 14-1-2014, trong bài “VĂN CHƯƠNG CẦN ĐẸP” của nhà văn Nguyên Ngọc, nhân kỷ niệm 81 ngày sinh của ông, tác giả “Đất nước đứng lên” viết: “Đã là văn chương thì phải đẹp. Nói lý luận một chút: đẹp là chức năng hàng đầu, là đạo đức của văn chương. Văn chương dở thì phi đạo đức… Truyền bá văn chương dở là tội ác. Cái dở trong nghệ thuật tạo môi trường cho cái ác…”

Hoàng Sa – Nỗi đau còn đó


Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) – Trên đời này có ba thứ không thể che giấu mãi được, đó là mặt trời, mặt trăng và sự thật. Trong một lúc, mây đen có thể che lấp được mặt trời hay trăng, nhưng mãi mãi là điều không thể.
Giống như vậy, suốt 40 năm chế độ nhà nước CSVN có thể che mắt bịt tai để lạnh lùng im lặng như quên lãng vong linh 74 chiến sĩ trận vong QL/VNCH, đã anh dũng hy sinh vì tổ quốc trong trận hải chiến bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngày 19/1/1974 – Nhưng không thể lãng quên mãi mãi.

14/1: Tin tức, bình luận trong ngày

Tổng hợp những tin tức đáng chú ý nhất và những status hay trên facebook ngày 14/01/2014

Hồi âm bài viết của nhà báo Bùi Tín

Thành phố Westminster, CA, ngày 14 tháng 1 năm 2014

Thưa nhà báo Bùi Tín,

Thứ nhất, tôi xin cảm ơn ông – một nhà báo lão thành – đã “để mắt” tới bài viết của tôi – một người viết tài tử (nghĩa là không sống bằng lợi nhuận của nghề cầm bút) – mà ông “hoài nghi tâm huyết và trí tuệ của ông Bằng Phong Đặng Văn Âu. Ông (Bằng Phong) là siêu nhân, mang một sứ mạng thiêng liêng, thần bí hay một con người không bình thường?”. Đối tượng trong bài viết “Hãy Quyết Tử Để Dân Tộc Quyết Sinh” mà tôi nhắm tới là các vị “cách mạng lão thành” và những nhà trí thức trong nước. Ông Bùi Tín đang ở hải ngoại, dùng danh xưng “Chúng Tôi” để bào chữa “Chúng Tôi Không Hèn, Cũng Không Nhát” làm cho độc giả hiểu rằng hoặc ông đang ở trong nước, hoặc ông được những “cách mạng lão thành” và những nhà trí thức trong nước bảo ông lên tiếng giùm họ.

Năm ngựa nói chuyện Ngọ


Xuân nay hơn hẳn mấy xuân qua* 
Bá Ngọ tràn lan khắp diễn đàn 
Cả nước thi đua khui “giặc”(hũ) Mắm 
Tiến lên! 
Vô Sản giàu quá ta! 
Phát huy tinh thần Thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng Ba Ếch về nhu cầu “đổi mới thể chế”, hắn thề với vợ phen này quyết đổi mới tư duy, bỏ đi cái truyền thống cực kỳ cố cựu có từ khi Mười hai Con Giáp chào đời, bẻ một bước ngoặt hoành tráng để vươn lên tầm cao mới: thay vì Năm Ngọ nói chuyện Ngựa, hắn Năm Ngựa nói chuyện Ngọ.

Ngọ hay Ngọc


Hồ Ngọc (Bạn đọc Danlambao) – Tác giả bài viết này có tên là Hồ Ngọc. Nhân vật được đồng bào trong ngoài nước chiếu cố nhiều nhất trong vụ án Dương Chí Dũng (DCD) và Dương Tự Trọng (DTT) là Trung Tướng Phạm Quý Ngọ. (PQN) không họ hàng thân thích hay ân oán giang hồ chi cả với kẻ viết bài mang tên… Ngọc này.

CA tiếp tục sách nhiễu gia đình anh Nguyễn Bắc Truyển


Nguyễn Bắc Truyển – Sáng nay, công an xã Long Hưng B (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) đến nhà tôi để đưa giấy mời.
Nội dung giấy mời (xin xem ảnh đình kèm), qua giấy mời thấy cần có đôi điều về cách làm việc quan liêu của công an xã Long Hưng B.

Một số thông tin về video tàu hải giám TQ đe dọa các giàn khoan dầu khí VN


Châu Văn Thi (Danlambao) – Video thứ nhất được phát trên website V.ifeng.com của Trung Quốc cho thấy tháng 3/2012 tàu Hải giám Trung cộng số hiệu 83 và 75 xâm phạm vùng biển Việt Nam bằng việc áp sát các giàn khai thác dầu khí Đại Hùng 01, và Đại Hùng 02 thuộc xí nghiệp liên doanh dầu khí VietsovPetro. Tàu hải giám số hiệu 83 đã đi ngang vùng biển giữa tàu chứa dầu FSO Kamari nơi có chứa rất nhiều ống dẫn dầu. Sau đó tàu dịch vụ bảo vệ PTSC Hải Phòng đã liên lạc với tàu hải giám Trung cộng bằng các kênh liên lạc VHF nhưng không nhận được câu trả lời. Buộc tàu PTSC Hải Phòng hú còi đẩy đuổi tàu Trung cộng ra khỏi vùng nguy hiểm về khai thác dầu khí.

Video Tưởng niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa

Dân Làm Phim – Trận hải chiến để giữ quần đảo Hoàng Sa trước sự tấn công xâm lược của Trung Quốc đã xảy ra 40 năm qua. Có 74 sĩ quan và binh sĩ hải quân Việt nam Cộng hòa đã bỏ mình trong trận hải chiến đó. (RFA)
Chúng ta hãy tưởng niệm hải chiến Hoàng Sa, tưởng niệm 40 năm ngày quần đảo thân yêu của đất mẹ mất vào tay quân thù, tưởng niệm linh hồn 74 người lính đã chết, bằng cách của chúng ta. (DLB)

Vì sao Nguyễn Thế Thảo chơi ngông?


Nguyên Anh (Danlambao) – Thông tin cho hay nhân dịp thủ tướng Ba Ếch viếng thăm vương quốc Campuchia, ngoài đạt được một số thành tích nhất định cho giới doanh nghiệp quốc doanh VN phái đoàn đi theo cũng lại quả một số vấn đề như bệnh viện Chợ Rẫy 2 và ngông hơn Nguyễn Thế Thảo chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký viện trợ cho TP PhnomPenh 2 triệu đô la để xây trường học! (1) 2 triệu đô là là bao nhiêu? Tương đương 42 tỷ đồng VN trong bối cảnh nước sôi lửa bỏng, các tỉnh thành làm công văn xin TƯ viện trợ gạo cứu đói để đồng bào ăn Tết mà Nguyễn thế Thảo quăng một phát quá tay, cái đó chắc phải gọi là Nghèo còn làm giọng Mạt mà.

Lời cuối

Nguyễn Thị Thanh Bình (Danlambao)
Tôi sẽ chết lý tưởng còn đâu
Ngày khép lại thân không động nữa
Nợ dương trần tôi đã trả chưa
Hay quịt nợ nước nhà đau đáu
(trích Lời Cuối, NTTB)
Thêm một vài ý nghĩ rời về một khuôn mặt mà có lẽ khi anh ấy vừa ngậm cười (chín suối), thì mỗi người trong chúng ta đã phải tốn không biết giấy bút mực và cả nước mắt thương tiếc khôn nguôi. Thật đáng tiếc khi trước mặt, sau lưng “vưỡn” còn có không ít những vị đáng bị chúng ta nguyền rủa cho tới chết, nhưng cứ vẫn nhăn răng nhăn vuốt thấy mà ghê. Chính những tay đồ tể khét tiếng này cũng vừa lấy mất của chúng ta và gia đình thân yêu một tù nhân chính trị bất khuất, không thỏa hiệp khoan hồng là cố trung úy phi công Bùi Đăng Thùy ở trại giam Xuân Lộc, một người đã phải hy sinh đọa đày trong thứ đòn thù của 17 năm đằng đẳng lao phổi.

Có bao giờ bạn hỏi: Quê hương mình ở đâu?


Hưng Lê (Danlambao) - Công an nhân dân (CAND)(*) là cơ quan đầy quyền lực, là thanh gươm, lá chắn bảo vệ đảng cướp sạch (CSVN). Là một trong những cơ quan có nợ máu nhiều nhất đối với nhân dân Việt Nam bên cạnh ĐCSVN. Từ việc bắt bớ giam hãm những nhà bất đồng chính kiến theo lệnh của tập đoàn CS man rợ, đến việc đàn áp những người biểu tình yêu nước chống bọn xâm lược Trung cộng, tấn công, hành hung các nhà hoạt động Dân Chủ và Nhân Quyền, đập phá chùa chiền, nhà thờ, sách nhiễu uy hiếp, trù dập các tín đồ tôn giáo, hà hiếp đánh đập Dân Oan, tấn công nông dân mất đất, giết hại đồng bào trong đồn bót CA không gớm tay mà đâu đâu cũng thấy bàn tay tàn bạo, vô nhân của CAND đều đã vấy máu đồng bào.

Thượng tướng so với Thủ tướng ai to hơn ai?


Nhạc sỹ Tô Hải – Câu hỏi này được đặt ra cho tớ vào chiều hôm 9/1/2014 khi hai cháu hâm mộ tớ (cả hai cỏn rất trẻ chưa quá tuổi “băm” nghĩa là thua cháu đích tôn của tớ mấy tuổi) đến thăm tớ để chất vấn tớ về cái máu… còn dễ yếu lòng, hy vọng hão ở những gì mà chú ba Dũng đã tung ra trong bản thông điệp đầu năm!

Trả lại tên cho Sài Gòn


Minh Dân (Danlambao) – Ba mươi tháng tư bảy lăm, người dân Sài Gòn và cả miền Nam không bàng hoàng vì cái tên Sài Gòn bị thay bằng cái tên lạ hoắc: “thành phố hồ chí minh, thành phố mang tên bác” mà ngơ ngác thất thần vì mất Sài Gòn thật sự. Người ta hiểu ra  ”Đất nước còn, còn tất cả. Đất nước mất, mất tất cả” bấy giờ thực sự hoàn toàn là một chân lý.

Press Release: Vietnamese Delegation of Human Rights Activists and Bloggers Visits the United States, Europe, and Australia to Advocates for Human Rights in Vietnam


12/1/2014 – Invited by the UN Office of the High Commissioner for Human Rights (OHCHR) and other INGOs, a delegation advocating for human rights in Vietnam will visit the United States, Europe, and Australia starting from 12 January 2014. The delegation consists of representatives from VOICE, Vietnamese Bloggers Network, Dan Lam Bao, The Vietnam Path Movement, Hoa Hao Buddhist Church, No-U Vietnam, The Association of Political and Religious Prisoners, and relatives of current political prisoners in Vietnam.

Thông cáo báo chí về cuộc vận động nhân quyền tại Mỹ và Thụy Sĩ


12/1/2014 – Nhận lời mời của Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân Quyền (OHCHR) và một số tổ chức quốc tế khác, một phái đoàn vận động nhân quyền cho Việt Nam bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc kể từ ngày 12/1/2014. Thành phần phái đoàn gồm đại diện các tổ chức VOICE, Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Dân Làm Báo, Con Đường Việt Nam, Phật Giáo Hòa Hảo Truyền thống, No-U Việt Nam, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam và thân nhân một số tù nhân chính trị.

“Không đâu chăm lo mầm non tốt như nước ta!”


Ông Lê Văn Hòa (đứng), Bí thư Huyện ủy Bình Chánh, phát biểu tại buổi làm việc.
Ph.Anh (NLĐO) – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM Nguyễn Tiến Đạt nhận xét như vậy tại buổi làm việc với huyện Bình Chánh về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và xây dựng, phát triển, quản lý trường mầm non vào sáng 13-1.

Đã không còn chịu nổi


Dân đã rớt mồng tơi từ lâu lắm
Nợ đùm đìa, cơm có chẳng gì ăn
Xăng lên giá và điện không chịu xuống
Nước thì dơ, đảng không bớt bạo tàn
Cứ vay mượn, giấy chứng sinh là giấy nợ
Mới chui ra chưa kịp tiếng chào đời
Cha mẹ trả và tiếp theo là con cháu
Mà đảng thì vét mãi chẳng hề ngơi

Dũng Xà Mâu phá đảng?


Nguyễn Nhơn (Danlambao) – Ngày 7 tháng giêng, 2014, đứng trước pháp đình Hà Nội, Dương Chí Dũng tử tội trong vụ Vinalines, thình lình ném ra quả bom mắm tôm đáng giá một triệu rưởi đô la xanh Mỹ nhằm vào mặt thứ trưởng côn an thượng tướng Phạm Quý Ngọ. Lại còn khai tiếp văng miểng vào trùm sò tối cao côn an, Đại tướng Trần Đại Quang, bộ trưởng côn an.

Tìm hiểu, phân tích hòa hợp, hòa giải


Ông Bút (Danlambao) – Theo cách nghĩ của riêng tôi, người dấn thân tranh đấu, là người hào hoa, khoáng đạt, không xét nét hẹp hòi, không cố chấp quá khứ. Từ cách nghĩ này, tôi thân thiện với vô số bạn bè, bất phân chiến tuyến, đơn cử một ví dụ nhỏ:
Mười năm trước, làm công nhân hãng nhựa ở Marietta, nhiệm vụ hằng ngày dùng xe forklift, chở hàng ra cho công nhân phân loại, đưa vào máy ép thành “bale”, hôm nọ supervisor giao cho tôi một chú lính mới, bảo: Mầy huấn luyện nó chở hàng phụ, cho kịp ra hàng, mỗi ngày tối thiểu phải 40 “bale”. Supervisor quay lưng bỏ đi, chúng tôi tự giới thiệu tên tuổi, và làm thân với nhau, chú ấy tên Khảm, kém tôi tám tuổi, người Hải Dương, bộ đội Campuchia xuất ngũ, vượt biên lưu trú Hồng Kông, tới Mỹ diện “Ro”. Khảm đẹp trai, lanh lẹ, vui vẻ, tính cũng hài hài…

Thông điệp về một thông điệp!


Nguyễn Dư (Danlambao) – Mấy ngày qua, RFI phỏng vấn một ông giáo sư về thông điệp đầu năm của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Theo tôi biết, thì ông giáo sư này đã “già” mà lại còn dại, dễ tin (chữ già mang cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Tại sao tôi lại phải nói ông như thế? Bởi vì chính ông là một thành viên của viện nghiên cứu phát triển bất vụ lợi ở Việt Nam, bị chính ông Dũng bất chấp luật pháp quốc gia, có hành vi bịt mồm, chơi khâm, ép, nên viện của nhóm ông buộc phải giải thể. Thôi, bỏ, chuyện cũ cũng đã qua lâu rồi! Nhưng hiện tại, chúng ta hãy nhìn về “Tương Lai” trước mắt của chúng ta đây.
  • Guangdong outlines big FTZ plans (Washington Post) - The Guangdong provincial government has vowed to realize liberalization of trade in services in the South China province and its neighboring Hong Kong and Macao.
  • Doing business the Chinese way (Washington Post) - Ambitious Chinese youngsters have long sought to learn from Western economic theories and best practice, so why don't they tap into wisdom closer to home?
  • Belgian brews no small beer in China (Washington Post) - Beer lovers from China and other emerging markets are frothing up sales for Belgian brewers, with shipments from Antwerp to Chinese ports witnessing a steady growth.
  • Chinese airlines in it for the long haul (Washington Post) - Chinese air carriers are chasing new horizons as an increasingly competitive domestic market drives them to seek new opportunities abroad.
  • Ready for take-off? (Washington Post) - As demand for long-haul flights between China and the rest of the world continues to rise, intl air carriers are grappling with how they can increase destinations beyond the country's major transportation hubs.
  • Fosun buys Portuguese insurer for $1.4b (Washington Post) - Fosun International Ltd, China's biggest private conglomerate, has bought a controlling stake in Portugal's largest insurance group for 1 billioneuros ($1.36 billion), in a bid to build an investment group focused on the insurance sector.
  • New-energy vehicles 'turning the corner' (Washington Post) - The domestic alternative-fuel vehicle industry has reached a turning point and is on track for rapid development in the next two or three years, said experts.
  • Lenovo challenges Apple, Samsung (Washington Post) - After taking the top position in the global personal computer industry, the Chinese PC giant can't wait to challenge other big players in the industry.
  • View from the very top (Washington Post) - As a crane operator, Wei Gensheng has taken advantage of being at the highest point of construction sites to capture the beauty of Shanghai.
  • History etched in stone (Washington Post) - An enthusiastic amateur believes ancient Chinese script he's found among Native American pictographs prove that Asians crossed the Pacific centuries ago.
  • Cooking - as easy as ABC (Washington Post) - Grab your apron for a culinary class that will keep the home fires burning while teaching top techniques of the kitchen.
  • Foo fighters (Washington Post) - Shenzhen is holding its own in the culinary stakes, with bright young chefs contributing to raising this southern city's epicurean standards
  • Flights of fancy (Washington Post) - The bird bomb detonates. Its payload - millions of yuan worth of pigeons - explodes out of the truck's door like shrapnel with wings. Win or lose the war they seemingly don't realize is before their beaks, they're instinctively flying home.
  • Tilling a field of dreams (Washington Post) - Xing Jianxin worked as a full-time photographer in Qiqihar, Heilongjiang province, and he often accompanied journalists when they covered agriculture-related issues.
  • The tickle of Tango (Washington Post) - The "queen of tango" lifts a leg and slowly rubs down the leg of her male partner, a signature move that's guaranteed to quicken heartbeats in the audience. Then the clicking couple will show off their rapport as they swirl and sway across the stage. The dazzling footwork makes the black-haired woman in a sparkling sequined dress shine like a diamond. Mora Godoy, a contemporary star of Argentine tango, is proof of the dance's growing popularity in China. Her company's just-ending tour to nine cities here aims to present the authentic, sexy partner dance and stimulate the sprouting tango culture in China.
  • Instead of making planes, he creates indie music (Washington Post) - Cui Renyu studied aircraft manufacturing at Northwestern Polytechnic University in Xi'an, Shaanxi province-but instead of constructing planes, he started creating indie music after graduation.
  • China builds army 'with peace in mind' (Washington Post) - The Chinese military made great strides last year in improving its combat capabilities, enabling it to better defend the nation against threats to its sovereignty.
  • Beijing and Sofia vow new initiatives (Washington Post) - As President Xi Jinping played host to a foreign counterpart for the first time this year, China and Bulgaria pledged on Monday to enhance cooperation in infrastructure and energy projects.
  • Thousands of officials punished (Washington Post) - Disciplinary supervision authorities punished 182,038 corrupt officials last year, an increase of 13.3 percent from 2012, the country's top anti-graft agency said on Friday.
  • Japan must show respect: France (Washington Post) - French Foreign Minister Laurent Fabius urged Tokyo to draw lessons from France and Germany to resolve sensitive historical issues, Phoenix TV reported on Friday.
  • Israel's ex-PM Sharon dies at 85 (Washington Post) - Ariel Sharon, the hard-charging Israeli general and prime minister who was admired and hated for his battlefield exploits and ambitions to reshape the Middle East, died on Saturday, eight years after a stroke left him in a coma from which he never awoke. He was 85.
  • Japan's hysteric desire for global sympathy (Washington Post) - Just because both invoked the fictional evil wizard of the Harry Potter series, Lord Voldemort, the bickering between Chinese ambassador to the United Kingdom Liu Xiaoming and his Japanese counterpart Keiichi Hayashi in the Daily Telegraph has been a huge media sensation.
  • Auditors tighten grip on govt spending (Washington Post) - From July to the end of October, auditors saved nearly 40 billion yuan ($6.6 billion) in public funds that were prone to waste or embezzlement, the National Audit Office said on Friday.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét