Việt Nam ‘phải ưu việt hơn về dân chủ’
Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh vai trò của đổi mới thể chế
trong thông điệp đầu năm, đồng thời cho rằng xã hội chủ nghĩa là chế độ
“phải ưu việt hơn về dân chủ”.
Trong bài viết được các báo trong nước đăng toàn văn hôm 1/1, ông
Nguyễn Tấn Dũng thừa nhân năng lực cạnh tranh, tăng trưởng và chuyển
dịch cơ cấu kinh tế của Việt Nam đang “chậm lại” trong những năm gần
đây.
Bên cạnh đó, “xã hội cũng không có ít vấn đề bức xúc,” ông nhận định.
Theo ông Dũng, nguyên nhân xảy ra những vấn đề nêu trên là do “động
lực mà những cải cách trước đây tạo ra đã không còn đủ mạnh để thúc đẩy
phát triển” và vì vậy, “cần có thêm động lực để lấy lại đà tăng trưởng
nhanh và phát triển bền vững”.
“Nguồn động lực đó phải đến từ đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân”, trích bài viết.
“Ưu việt hơn về dân chủ”
Trong bài viết của mình, ông Dũng nói “dân chủ và nhà nước pháp quyền
là cặp song sinh trong một thể chế chính trị hiện đại” và dân chủ là
“xu thế khách quan trong tiến trình phát triển của xã hội loài người”.
Mặc dù thừa nhận từ chế động phong kiến lên chế độ tư bản là “những
bước tiến dài về dân chủ”, Thủ tướng Việt Nam vẫn cho rằng chế độ xã hội
chủ nghĩa sẽ “ưu việt hơn”.
Kinh tế Việt Nam trải qua nhiều biến động trong những năm qua
“Chế độ xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang xây dựng phải ưu việt hơn
về dân chủ và Đảng ta phải nắm chắc ngọn cờ dân chủ,” bài viết có đoạn.
“Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước, cũng là nhằm phát huy tốt hơn quyền làm chủ của nhân dân”.
Bài viết của ông Dũng khẳng định “Người dân có quyền làm tất cả những
gì pháp luật không cấm … Cơ quan nhà nước … chỉ được làm những gì mà
pháp luật cho phép”.
Tuy nhiên, ông cũng biện minh rằng “mọi hạn chế quyền tự do của công
dân” hiện nay là “nhằm bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự
an toàn xã hội và những giá trị văn hóa, lịch sử, đạo đức tốt đẹp của
dân tộc.”
“Tư tưởng tiến bộ”
Trả lời phỏng vấn BBC ngày 2/1, Giáo sư Tương Lai nói ông “mừng” và
“thú vị” trước thông điệp của thủ tướng mà ông cho là đại diện cho một
tư tưởng “tiến bộ”.
“Đã lâu lắm rồi mới được nghe một người lãnh đạo có trọng trách nói
lên một sự thật lớn lao, một khát vọng của nhân dân,” ông nói.
Nêu dân chủ ‘đúng lúc và kịp thời’
Giáo sư Tương Lai bình về thông điệp nhấn mạnh dân chủ và đổi mới thể chế của Thủ tướng Việt Nam nhân dịp đầu năm.
Nghemp3
“Việt Nam giành được độc lập, nhưng độc lập mà không có dân chủ, không có tự do, thì độc lập đó cũng không có ý nghĩa gì.”
Ông cũng cho rằng “người ta biết rõ điều này từ lâu lắm rồi”, nhưng
“sợ nếu làm thì sẽ lung lay mất chế độ toàn trị mà người ta đang cố duy
trì” và nhận định “đó là nguồn gốc sâu xa đẩy tới sự khủng hoảng toàn
diện của xã hội Việt Nam trong thời gian qua”.
“Nhà nước không cai trị bằng pháp luật, mà bằng nghị quyết. Mà nghị
quyết là của ai? Của một nhóm người. Đó không phải là cai trị bằng pháp
luật”, ông nói.
“Một xã hội toàn trị phản dân chủ thì làm sao xã hội phát triển lành mạnh, nền kinh tế làm sao phát triển bền vững?”
“Vì thế tôi rất thú vị khi ông nhấn mạnh dân chủ và nhà nước pháp
quyền là một cặp song sinh trong một thể chế chính trị hiện đại.”
“Phải nói đây là một tư tưởng tiến bộ.”
Vì sao nhắc đến dân chủ?
“Bây giờ đòi hỏi thông điệp của ông ấy phải bỏ luôn xã
hội chủ nghĩa thì tôi chắc rằng ông ấy không thể tồn tại trên ghế thủ
tướng được”
Trả lời câu hỏi của BBC về việc liệu có nên đặt dân chủ chung với Chủ
nghĩa xã hội như trong thông điệp của Thủ tướng Dũng hay không, Giáo sư
Tương Lai nói:
“Bây giờ đòi hỏi thông điệp của ông ấy phải bỏ luôn xã hội chủ nghĩa
thì tôi chắc rằng ông ấy không thể tồn tại trên ghế thủ tướng được.”
“Nhưng khi ông ấy nói rằng xã hội chủ nghĩa mà chúng ta xây dựng phải
là xã hội gắn với dân chủ và Đảng phải nắm lấy ngọn cờ dân chủ thì tôi
thấy nói như vậy, trong bối cảnh hiện nay, thì có thể chấp nhận được.”
“… Đó là nội dung mà chúng ta mong muốn, còn đặt tên cho nó là gì thì
có thể tính sau. Cái tôi cần, là nội dung cốt lõi của nó, chứ đừng mượn
ngôn từ bịp bợm để lừa dối nhân dân.”
Bình luận về lý do vì sao ông Dũng lại chọn thời điểm này để nhấn
mạnh về vấn đề dân chủ, giáo sư Tương Lai cho rằng “muốn được lòng dân,
muốn nhân dân tán thành với mình, không có gì hơn là bây giờ phải nói
lên sự thật.”
“Tôi thấy đã đến lúc đem vấn đề dân chủ gắn liền với chủ nghĩa yêu
nước. Đó là nội dung bức xúc nhất mà người dân Việt nam mong muốn. Ai
nói được điều này, là đáp ứng được lòng mong mỏi của dân,” ông nói.
“Cho nên việc nêu vấn đề dân chủ lúc này là rất đúng lúc và kịp thời.”
“Người nào làm được điều đó, sẽ nhận được sự ủng hộ của dân, dù là x,y,z hay a,b,c cũng không quan trọng.”
THEO BBC
ĐỪNG ĐỔ OAN CHO PHẬT !
Mười một tháng kể từ khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thay
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng
Trung ương. Hai sự kiện nổi bật trong 330 ngày đó là Ban nội chính được
tái lập, mười vụ đại án được điều tra và đã đưa ra xét xử hai vụ, tuyên
phạt tử hình bốn quan chức phạm tội tham nhũng. Nhưng tham nhũng vẫn
chưa được ngăn chặn và đẩy lùi như mong muốn, thậm chí nó còn khoét sâu
vào những chỗ trước kia chưa dám đụng tới.
Ngày 7-12-2013, khi tiếp xúc với cử tri Hà Nội sau kỳ họp thứ 6 , Quốc hội khóa XIII, Tổng bí thư đã xác nhận điều đó. Ông nói:
“Đồng
tiền đã chà đạp, xuyên cả vào giáo dục, y tế , công tác đào tạo cán bộ.
Cái gì cũng phải bôi trơn, cái gì cũng phải lót tay!”.
Trước đó, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng phải thốt lên:
“Bây
giở người ta ăn của dân không từ một thứ gì, từ tiền thương binh liệt
sỹ đến của trẻ em vùng cao, tiền dành cho người nghéo,ăn hết”.
Câu chuyện nhân bản xét nghiệm máu ở bệnh viện Hoài Đức còn đang xôn
xao thì xảy ra chuyện ăn bớt tiền của trẻ khuyết tật ở Trung tâm cứu trợ
trẻ khuyết tật Hà Giang. Vụ nhận tiền đút lót thi tuyển công chức ở Hà
Nội chưa kịp xử lý thì bung ra vụ giám đốc bốn công ty công trình đô thị
thành phố Hố Chí Minh không ký hợp đồng dài hạn cho người lao động,
hạch toán khống, lấy tiền chi lương khủng cho bản thân mình. Cái dinh cơ
đồ sộ của nguyên chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô đang làm dân
bức xúc thì xuất hiện biệt phủ của con trai đương kim Bí thư tình ủy Hải
Dương, Bùi Thanh Quyến, rồi biệt thự và hàng trăm hec-ta cao su của Lê
Thanh Cung , chủ tịch tỉnh Bình Dương…
Những bộ mặt quan tham bị lộ tẩy ngày càng nhiều và dù chỉ là phần
nổi của tảng băng chìm, đã làm méo mó bộ mặt xã hội, càng làm mất niềm
tin của nhân dân đối với đảng và nhà nước. Tổng bí thư đã thẳng thắn nói
lên sự thật đó và ông bảo “đó là do mặt trái của kinh tế thị trường”.
Nếu Adam Smith (1729-1790) sống lại, chắc sẽ rất buồn vì bị kết tội
như vậy, bởi chính ông ấy là cha đẻ của kinh tế thị trường. Với sự quan
sát các mối liên hệ bên trong và các mối liên hệ bên ngoài của phạm trù
kinh tế, A dam Smith cho rằng: “Nền kinh tế có khả năng tự điều tiết và
quy luật cung cầu về hàng hóa là tồn tại khách quan. Các cá thể trong
nền kinh tế có khả năng tự vận động và có xu hướng tối ưu hóa các hoạt
động mà không cần tác động các yếu tố phi kinh tế”. Adam Smith cho rằng
tư lợi là động lực phát triển, và có thể điều tiết bằng chính sách minh
bạch với sự giám sát đa tầng của một thiết chế dân chủ…
Mỹ và các nước phương tây theo học thuyết của Adam Smith, có nền kinh
tế thị trường cả trăm năm, những quốc gia châu Á như Nhật Bản, Hàn quốc
Singapore, Thái Lan, Malaysia… cũng đã hơn nửa thế kỷ. Hầu như tất cả
các quốc gia ấy đều thịnh vượng, nạn tham nhũng, hối lộ được hạn chế tối
đa, có những nước như Na Uy, Thị Sỹ, Singapore…khái niệm tham nhũng,
hối lộ đã trở nên xa lạ. Vậy nói tham nhũng là do kinh tế thị trường
sinh ra liệu có khách quan, có biện chứng, như chữ thường dùng đến thuộc
lòng thành câu cửa miệng của các nhà lý luận triết học, chính trị
Macxit!?
Có lẽ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tin nhận định của K. Marx đối
với Adam Smith. Marx cho rằng: “Adam Smith đã quan sát các mối liên hệ
bên trong các phạm trù kinh tế, mặt khác lại đặt mối liên hệ đó như mối
liên hệ bề ngoài của hiện tượng, do đó Adam Smith xa lạ đối với khoa
học!”. Marx khẳng định tư sản chính là mảnh đất béo bở của tham những
bất công , nên ông lấy tư tưởng công hữu làm căn bản cho học thuyết vô
sản của mình và ông hy vọng khi đã triệt tiêu tư lợi thì tham nhũng, bất
công không còn chốn dung thân. Ý tưởng xây dựng một xã hội loài người
đồng nhất ,từ bỏ tham vọng cá nhân đạt tới sự toàn thiện của Marx quá
cao siêu,xa rời thực tế.
Gần một thế kỷ qua, đã chứng minh chính sách công hữu hóa trong một
thể chế độc tài chính là “thiên đường bất khả xâm phạm” của tham nhũng.
Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết đã bị căn bệnh trầm kha đó
làm bại hoại, và chính nó đã góp phần làm đổ sụp thành trì xã hội chủ
nghĩa cùng toàn bộ Đông Âu. Tổng thư ký đảng cộng sản Rumani , Nicola
Ceausescu tham nhũng khủng khiếp , có tới 30 tấn vàng và hàng tỷ đô la.
Triều tiên dân đói khổ, 60 % trẻ em suy đinh dưỡng, nhưng cuộc sống
vương giả của những ủy viên bộ chính trị, ủy viên trung ương đảng và
tướng lĩnh nước này không quan chức nước tư bản nào bì kịp.
Trung Quốc mấy năm nay lao vào cuộc chiến chống tham nhũng rất quyết
liệt. Với chủ trương diệt hết cả “hổ và ruồi nhặng” Bộ chính trị đảng
cộng sản Trung Quốc đã ra nghị quyết: “Tất cà các vụ án tham nhũng đều
phải điều tra và tội phạm sẽ bị trừng phạt nặng, bất kỳ ở cấp nào”. Chỉ
trong vòng 9 tháng năm 2013 đã trừng phạt 108.000 quan chức cao cấp,
riêng tỉnh Hồ Nam đã có 500 nhà lập pháp bị truy cứu trách nhiệm hình sự
và sa thải. Nhưng vẫn không chặn được tham nhũng, bởi vì, như Tổng bí
thư , Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã thừa nhận : “Tham nhũng không tồn
tại ở cá nhân mà tồn tại trong hệ thống chính trị, ở cả những tổ chức
với quy mô lớn” .
Kinh tế thị trường mới len lỏi vào nước ta, lại được định hướng xã
hội chủ nghĩa, nhưng tham nhũng thì có từ lâu rồi. Ngay từ những năm 50
thế kỷ trước, trong lúc dân ta phải nhịn ăn, tích cóp từng nhúm gạo, củ
khoai bỏ vào “hũ gạo kháng chiến” nuôi quân đánh giặc, đã xuất hiện
những Trần Dụ Châu tham nhũng, hối lộ tàn nhẫn trắng trợn đến mức ăn từ
viên thuốc sốt rét đến tấc mùng manh áo cùa chiến sỹ .
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thừa nhận : “Ngày xưa trong thời kỳ bao
cấp đã có chuyện làm nhỏ ăn nhỏ, làm lớn ăn lớn, cầm ô thì phải mát
cán”. Câu ca dao : “ Mỗi người làm việc bằng hai, để cho cán bộ mua đài
mua xe!” xuất hiện từ năm 1960 và hầu như không nơi nào ở miền Bắc không
biết.
Cũng như Trung Quốc tham nhũng ở ta xuất phát từ quyền lực chính trị
,và tham nhũng là cứu cánh của việc thăng quan tiến chức. Chủ tịch Quốc
hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: “Không tham nhũng lấy đâu chạy chức?”.
Nhưng chúng ta chưa chống tham nhung quyết liệt bằng Trung Quốc , mà còn
cố tình dấu diếm ém nhẹm đi. Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII vừa
qua , đại biểu Lê Như Tiến đã nói thẳng : “ Khi có tham nhũng , người
đứng đầu chỉ đạo biến báo, nhào nặn số liệu làm phép thuật để tham nhũng
chỉ còn là khuyết điểm hoặc sơ xuất, chỉ xử lý nội bộ ở mức phê bình,
nhắc nhở hoặc chuyển công tác lên cấp cao hơn” Ông Lê Như Tiến còn cho
biết : “Trước khi đi họp Quốc hội, lãnh đạo dăn dò : Có thể phát biểu
chất vấn bất cứ vấn đề gì trừ tham nhũng ra, bới việc đó chẳng khác nào
vạch áo cho người xem lưng”.
Không ai nghi ngờ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về quyết tâm làm trong
sạch đảng của ông, nhưng trong bối cảnh như vậy thì lực bất tòng tâm.
Điều đáng buồn là ông không nhìn thẳng vào sự thật, mà lại biến báo cho
rằng tham nhũng là vấn đề tất yếu của mọi quốc gia, mọi chế độ, mọi thời
kỳ, thậm chí cả thần Phật cũng tham nhũng, và “có quyền lực trong tay
thì có tham nhũng”. Ông nói :
“Đường
Tăng khi xưa đi lấy kinh sang đất Phật cũng phài hối lộ mới lấy được
kinh. Cho nên chúng ta phải xem xét bình tĩnh , tình táo, sáng suốt .
Phải có cái nhìn khoa học, biện chứng về tham nhũng”
Tôi không hiểu “cái nhìn khoa học, tỉnh táo xem xét khách quan, biện
chứng về tham nhũng” của Tổng bí thư thế nào, nhưng thật oan uổng khi
Tổng bí thư kết tội Đức Phật tham nhũng.
Trong phim “Tây du ký” có việc A Nan và Ca Diếp yêu cầu Đường Tăng
đổi chiếc bình bát vàng lấy kinh. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho đó là
một hành vi vi hối lộ. Thực ra không phải như vậy. Trong 10 đại đệ tử
cùa Phật, A Nan đứng thứ ba và Ca Diếp thứ 10 . Hai vị ấy đã dứt bỏ hết
tham, sân, si, mạn, nghi và ác kiến, đạt tới đắc quả A- La -Hán, đáo bỉ
ngạn cảnh giới Niết Bàn, không hề vướng lụy đến chút của cải vụn vặt
chốn trần gian.
Đường Tăng được vua Đường kết nghĩa anh em và cử sang Tây Trúc lấy chân kinh đại thừa, trước khi đi đã tặng bình bát vàng.
Chiếc bình bát là thứ các nhà sư dùng để khất thực (Khất sỹ trì bát).
Chiếc bình bát của Đường Tăng bằng vàng và do nhà vua ban tặng ngoài ý
nghĩa đó còn là biều tượng của tài sản và danh vọng. Nếu Đường Tăng còn
luyến tiếc cái bình bát vàng ấy nghĩa là chưa dứt bụi trần, còn luẩn
quẩn với của cải và tình riêng với nhà vua, thì không thể liễu thoát
sinh tử, không thề hoằng dương chính pháp. Cái bình bát vàng trong hoàn
cảnh của Đường Tăng mang tính biểu tượng của của cải và danh vọng , và
việc A Nan và Ca Diếp yêu cầu Đường Tăng đổi bình bát vàng mang ý nghĩa
ẩn dụ rất sâu xa, là dứt bỏ các thứ phù du bóng nước trọn kiếp tu hành.
Hãy nghe hai ngài A Nan và Ca Diếp nói với Đường Tăng: “Hà hà! Tay
trắng trao kinh truyền đời, người sau chết đói mất!”. Ý nghĩa sâu xa mà
hai vị bồ tát muốn nói với Đường Tăng là đạo pháp không thể truyền thụ
một cách dễ dàng (Đạo pháp bất khinh truyền) cho những kẻ thiếu tâm đức,
vì như vậy sẽ làm đạo pháp hoen ố, đời sau không còn được hưởng pháp
thực nữa.
Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã dứt bỏ ngai vàng lên Yên Tử tu thiền là cũng là một cách “bỏ bình bát vàng tu đắc đạo” vậy.
Quyền lực tạo ra tham nhũng, tham nhũng tạo ra quyền lực. Chúng ta
đang trong cơn xoáy lốc luẩn quẩn đó, mà lại đổ tội nguyên nhân tham
nhũng cho kinh tế thị trường, và nghi oan đến cả Đức Phật tham nhũng,
thì quả thật rất khó hiểu về “cái nhìn khoa học biện chứng về tham
nhũng” của Tổng bí thư.
THEO MINH DIỆN, BÙI VĂN BỒNG BLOG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét