Chị Phan Thị Oanh - kỹ thuật viên trưởng - người đã chủ động tố cáo sai phạm và có công lớn trong việc đưa vụ nhân bản kết quả xét nghiệm ở BV Đa khoa Hoài Đức ra ánh sáng. Ảnh: HN

- Ngày 5.8.2013, cả nước rúng động khi báo Lao Động công bố: Bất chấp hậu quả khôn lường cho bệnh nhân, 1 phiếu xét nghiệm huyết học ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) được khoa Xét nghiệm “nhân bản” để dùng luôn cho 2-5 bệnh nhân (!). Thậm chí,  họ nhẫn tâm tới mức lấy một phiếu xét nghiệm dùng chung cho các bệnh: Bệnh lao phổi, ápxe cạnh hậu môn, viêm ruột thừa...

Sau một hồi quanh co, bằng các bằng chứng do chính các nhân viên của Bệnh viện thu thập được, vụ việc đã được các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc.

Sáng 25.10, Cơ quan điều tra - Công an TP.Hà Nội đã tống đạt kết luận điều tra đến 10 bị can trong vụ án “nhân bản” các phiếu kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội.

Xem lại toàn bộ  Vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm ở BV đa khoa Hoài Đức.

2. Vụ chôn thuốc trừ sâu ở Thanh Hóa
 
Tổng khối lượng chất thải nguy hại đào được từ lòng đất là hơn 843 tấn, trong đó, chất thải nguy hại cần mang đi xử lý ngay là hơn 43 tấn. Ảnh: Xuân Hùng

Sáng 26.8, hàng chục người dân thuộc các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) kéo nhau ra tuyến đường liên xã đoạn chạy qua đội An Cư, xã Cẩm Tâm để canh giữ chiếc xe tải vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật từ Công ty CP Nicotex Thanh Thái đi tiêu thụ.

Đây là ngày thứ ba người dân các địa phương này vây chiếc xe trên. Theo phản ánh của người dân sinh sống gần trụ sở Công ty CP Nicotex Thanh Thái (đóng tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy), vào rạng sáng ngày 25.8, họ nghe tiếng xe tải rầm rập chạy vào xưởng sản xuất của Cty, sau đó chở ra rất nhiều hàng hóa không rõ chủng loại vì các xe được che kín bạt.

Nghi ngờ công ty này chở hóa chất độc hại đi nơi khác để phi tang, nhằm tránh cuộc khai quật kiểm tra của cơ quan chức năng nên người dân đã chặn đường, yêu cầu lái xe mở thùng hàng để kiểm tra. Phát hiện trong xe có rất nhiều thùng phuy hóa chất hoen gỉ không có nhãn mác nên người dân không cho chiếc xe rời khỏi hiện trường, đồng thời báo chính quyền địa phương can thiệp, lập biên bản.

Theo nhiều người dân, Cty Thành Thái chuyên sản xuất thuốc bảo vệ thực vật suốt 15 năm qua ở địa chỉ trên và đã lén lút thải rất nhiều hóa chất độc hại vào lòng đất cùng nhiều vỏ bao bì, thuốc hết niên hạn.

Với sự đấu tranh quyết liệt của người dân cùng với sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan báo chí, đặc biệt là sự đồng hành của Báo Lao Động, các cơ quan chức năng đã vào cuộc vào tiến hành khai quật các điểm nghi ngờ chôn thuốc trừ sâu.

Sau gần 2 tháng khai quật ở khuôn viên Cty CP Nicotex Thanh Thái, đơn vị thi công đã bốc xúc hơn 843 tấn chất thải độc hại, trong đó có đến hơn 43 tấn chất cực độc.

Xem lại toàn bộ vụ Chôn thuốc trừ sâu trong lòng đất.

3. Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường:

Nguyễn Mạnh Tường - người đã nhẫn tâm vứt xác bệnh nhân xuống sông để phi tang

- Ngày 22.10, cả xã hội lại rúng động khi Báo Lao Động là cơ quan đầu tiên đưa tin về vụ một bệnh nhân (Lê Thị Thanh Huyền) sau khi làm phẫu thuật hút mỡ bụng, nâng ngực đã tử vong. Để phi tang, Nguyễn Mạnh Tường, người phẫu thuật cho chị Huyền tại cơ sở thẩm mỹ Cát Tường và nhân viên đã chở xác chị Huyền lên cầu Vĩnh Tuy vứt xuống sông Hồng, sau đó đưa xe máy của chị để ở Sài Đồng tạo hiện trường giả.

Theo cơ quan công an, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai, là Giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường) không có giấy phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng vẫn tiến hành hút mỡ bụng, nâng ngực cho chị Huyền khiến nạn nhân tử vong.

Bác sĩ Tường đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình tại cơ quan điều tra.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (đã qua 100 ngày kể từ ngày chị Huyền mất), cơ quan chức năng vẫn chưa tìm thấy xác chị Huyền.

Vụ việc đang được xã hội đặt nhiều câu hỏi vì sao vẫn chưa tìm thấy xác chị Huyền.

Xem lại toàn bộ vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường  

4. Vụ cậu Thủy – nhà ngoại cảm làm giả hài cốt liệt sĩ

Cậu Thủy làm "phép" để cất bốc hài cốt liệt sĩ giả.

Cuối tháng 7 năm 2013, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện chương trình “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ” tại tỉnh Quảng Trị. Ngoài cán bộ của ngân hàng, trong đoàn còn có sự xuất hiện của một nhà ngoại cảm xưng là “cậu” Thủy.

Và cũng nhờ nhà ngoại cảm này mà đoàn đã quy tập được 9 hài cốt liệt sĩ một cách dễ dàng tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. 9 liệt sĩ được cho là hy sinh vào năm 1968, trong đó có 3 liệt sĩ có họ tên, quê quán rõ ràng.

Tuy nhiên cả 9 hài cốt này không được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị công nhận là hài cốt liệt sĩ, vì trong quá trình tìm kiếm cất bốc đã cho thấy quá nhiều điểm nghi vấn.

Ngày 28.10.2013, đối tượng Nguyễn Văn Thúy (“cậu” Thủy, SN 1959) và Mẫn Thị Duyên (SN 1962) cùng trú tại thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, tỉnh Bắc Ninh đã bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam về hành vi làm giả hài cốt; di vật và nơi chôn liệt sĩ theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Xem lại toàn bộ các bài viết liên quan đến vụ Cậu Thủy - Nhà ngoại cảm làm giả hài cốt liệt sĩ 

5. Vụ 10 năm oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn

Ông Chấn khi được tạm đình chỉ thi hành án.

Đúng 9 giờ ngày 4.11, tại trại giam Vĩnh Quang, Tổng cục VIII, Bộ Công an (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc),  Viện KSNDTC đã công bố quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm hình sự số 124/PTHS ngày 27.7.2004 của Tòa phúc thẩm - TANDTC tại Hà Nội xử phạt Nguyễn Thanh Chấn, sinh năm 1961, đăng ký nhân khẩu thường trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện  Việt Yên, tỉnh Bắc Giang mức án tù chung thân về tội “giết người”, đồng thời quyết định trả tự do ngay cho Nguyễn Thanh Chấn.

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội và trong trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn tiếp tục kêu oan.

Hậu quả của bản án này khiến 4 đứa con của anh Chấn đều phải bỏ học vì không chịu được ''búa rìu'' dư luận. Vợ anh Chấn phải nhập viện tâm thần cách đây 2 năm, sau hơn 8 năm kêu oan cho chồng.

Sự việc chỉ sáng tỏ khi bất ngờ ngày 25.10.2013, Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15.8.2003 để cướp tài sản.

Vụ việc, sau đó càng gây thêm bức xúc trong dư luận khi ông Chấn khai lại toàn bộ quá trình ép cung của các cán bộ điều tra.

Tuy đã được trả tự do, nhưng đến nay, ông Chấn vẫn chưa chính thức được minh oan. Trong diễn tiến mới nhất, để đảm bảo yếu tố khách quan, VKSND Tối cao vừa ra quyết định chuyển vụ án liên quan đến việc ông Nguyễn Thanh Chấn bị khởi tố về tội “giết người” đến cơ quan CSĐT - Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền.

Xem lại toàn bộ vụ Vụ 10 năm oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn

6. Xét xử vụ đại án tham nhũng tại Công ty Cho thuê Tài chính II (ACL II)

Hai án tử hình cho Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai

Vụ án tham nhũng tại Cty Cho thuê Tài chính II (ACL II), trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được đưa ra xét xử đầu tiên trong 10 “đại án” của đất nước. Tòa tuyên án tử cho “quan tham”.

Vào trung tuần tháng 11.2013, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử vụ “đại án” đầu tiên trong 10 “đại án” của đất nước.

Xem lại toàn bộ Vụ đại án tham nhũng tại Cty Cho thuê Tài chính II (ACL II)    

7. Vụ 229 kg heroin lọt qua sân bay Tân Sơn Nhất

229 kg heroin bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ nằm trong lô hàng 438 kg xuất phát từ TP HCM. Ảnh: AFP.

Ngày 17.11, cảnh sát Đài Loan tuyên bố triệt phá một đường dây ma túy, thu giữ 229kg heroin vận chuyển từ Việt Nam. Đây là đợt triệt phá lớn nhất trong vòng 20 năm qua tại vùng lãnh thổ này, theo cảnh sát Đài Loan.

600 bánh heroin được phát hiện trong 12 bộ thùng loa nằm trong container được vận chuyển bằng máy bay từ Việt Nam sang Đài Loan qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Người đứng đầu Cục Điều tra tội phạm Đài Loan cho rằng giá “sỉ” của lô hàng trên khoảng 30,5 triệu USD, nhưng giá bán trên đường phố có thể cao gấp 10 lần.

Sau giai đoạn đùn đẩy trách nhiệm giữa Hải quan và An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã có kết luận là lỗi của nhân viên soi chiếu chủ quan.

Vụ việc đến nay vẫn chưa có kết luận điều tra cuối cùng.

Xem toàn bộ các bài viết liên quan đến Vụ 229 kg heroin lọt qua sân bay Tân Sơn Nhất

8. Xét xử vụ đại án tham nhũng ở Vinalines

Bị cáo Dương Chí Dũng.

Nhằm mục đích tham ô 1,6 triệu USD, Dương Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT Vinalines - và các đồng phạm đã sử dụng 19,5 triệu USD của Nhà nước để rước “đống sắt vụn” 83M đã tồn tại 43 năm ở nước ngoài về Việt Nam, gây thiệt hại cho nhà nước gần 400 tỉ đồng. Dương Chí Dũng đã sử dụng số tiền tham ô đó để mua nhà cho bồ nhí.

Sau 3 ngày xét xử, hơn 1 ngày nghị án, chiều 16.12, HĐXX xét thấy hành vi gây hậu quả của Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc là đặc biệt nghiêm trọng; Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc đã không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội, không có tình tiết giảm nhẹ, vì vậy đã  tuyên phạt Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc 18 năm tù về tội ''cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng”; tử hình về tội “tham ô”, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Xem lại toàn bộ  Vụ đại án tham nhũng ở Vinalines    
 
(Lao động)