Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Thứ Bảy, 05-10-2013 - Hơn nửa số người được hỏi không biết Việt Nam đang sửa Hiến pháp

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
1<- Có một Trường Sa – Hoàng Sa sống động trong mắt trẻ (TG&VN).   - Dành 50 tỷ đồng xây dựng các công trình ở Trường Sa (TTXVN).  - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao 50 tỷ đồng ủng hộ Trường Sa (ND).
Cựu giới chức Mỹ: Trung Quốc phải ‘chơi theo luật’ ở Biển Đông (VOA).
Chuyên gia Mỹ: TQ phải học chơi theo luật, Philippines phải gia tăng phòng thủ (RFI). 
Trung Quốc, Malaysia ký hiệp định đối tác toàn diện (RFI).  - Trung Quốc ve vãn Indonesia và Malaysia (PNTP).  - Trung Quốc-Malaysia lên quan hệ đối tác chiến lược (TTXVN).
Obama không dự Thượng đỉnh APEC và ASEAN (RFI).  - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thanh tra hệ thống phòng thủ tên lửa Nhật.
Vũ Duy Phú – Sự đời thật trớ trêu (Dân luận).

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên tiếng về phiên tòa xét xử Lê Quốc Quân (Dân Luận). - Vợ LS Lê Quốc Quân: Chúng tôi sẽ kháng án (RFA). - Lê Diễn Đức: Vụ án hình sự trong màu sắc chính trị. - Tuyên Bố của phong trào Con Đường Việt Nam về vụ xét xử công dân Lê Quốc Quân (Dân luận).
Nhà trường thay trại cải tạo? (FB JB Nguyễn Hữu Vinh). “Một số bạn trẻ cho biết: Nếu nhà trường nào đuổi học vô lý vì sinh viên yêu nước, không vi phạm pháp luật hoặc nội quy nhà trường trong phạm vi pháp luật mà chỉ là vì công an xúi. Thì sẽ phát động sinh viên trường đó và các trường khác đến trường đó biểu tình“.
- Nguyễn T Bình: Biểu tình xưa & nay (Quê Choa). – ‘Hoa hậu Biểu tình’ của Việt Nam đặt vấn đề công lý lên trên sự an toàn cá nhân: Vietnam’s ‘Miss Protest’ puts justice before personal safety (Deutsche Welle).
Bản Lên Tiếng của các Chức sắc Tôn giáo Việt Nam (DLB).
Thông Điệp đời tôi (Minh Văn). “Khát vọng tự do là tâm nguyện của toàn thể dân tộc Việt, nó như ngọn lửa bừng cháy mãi không thôi, cho đến khi nào thiêu đốt bè lũ độc tài phản nước hại dân. Thời đại chúng tôi, thời đại của dựng xây nền móng tự do và phá vỡ ngục tù. Đó cũng chính là thông điệp của đời tôi: Các giá trị Tự Do không thể bị cầm tù“.
- Đây rồi! Sau 10 ngày im tiếng trước TUYÊN BỐ Về thực thi quyền Dân sự và Chính trị và sự ra đời của Diễn đàn XÃ HỘI DÂN SỰ, báo An ninh Thủ đô đã nổ phát súng đầu tiên: Cảnh giác trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động là trách nhiệm và nghĩa vụ của chúng ta.
“Đáng tiếc, thời gian qua, trong nội bộ ta, vẫn có những người chủ quan, mất cảnh giác, thậm chí mất cảnh giác nghiêm trọng trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch, phản động; có người còn không tỉnh táo, bị mắc mưu, phụ họa, cổ súy cho những luận điệu của địch, đòi đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng; đòi tam quyền phân lập, xây dựng “xã hội dân sự” theo tiêu chí phương Tây, đòi “phi chính trị hóa lực lượng vũ trang”; đòi “chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa”…  …”
Xem ra đây lại là một tín hiệu đáng … mừng, vì hiếm khi người ta phải thừa nhận một phong trào dân chủ đã tác động tới nội bộ đảng CSVN mạnh và nhanh tới như vậy. Liệu câu chuyện này có được đem vào để hâm nóng thêm cho không khí Hội nghị TƯ8 hay không?
- Nguyễn Văn Thạnh: SÁNG KIẾN THÚC ĐẨY CỘNG ĐỒNG ĐẾN VỚI SÁCH CHẤN HƯNG DÂN TRÍ (DĐXHDS). - Các cơ quan Liên hợp quốc kiến nghị Việt Nam bảo vệ quyền của các cặp đôi cùng giới (Diễn ngôn).
TS Cù Huy Hà Vũ góp ý Hiến pháp (BBC). - Từ nhà tù, TS Cù Huy Hà Vũ góp ý sửa Hiến pháp (RFI).
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời (RFI). - Đức độ của Tướng Giáp thời ”sửa sai” Cải cách ruộng đất.  -  Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời (BBC).  - Tướng Giáp trong mắt người Phương Tây . - Đại Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần  (VOA). -  Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, thọ 103 tuổi (RFA).
- Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên – Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: TANG LỄ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP SẼ ĐƯỢC TỔ CHỨC NHƯ THẾ NÀO? (Tễu). – Huy Đức – Bên Thắng Cuộc: Tướng Giáp- 1 (Quê Choa). - MẪU CHUYỆN NHỎ CỦA ĐẠI TƯỚNG, BÀI HỌC LỚN CỦA TÔI (Tân Châu). - NHỮNG THÁNG NGÀY NGẰN NGẶT NỖI BUỒN – Bình luận (Trần Kỳ Trung). - CHÚC MỪNG TƯỚNG GIÁP TỚI VĨNH HẰNG (Nguyễn Trọng Tạo).
Hai chữ “Chúc mừng” của Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo gợi nhớ và nghĩ tới cách mà người ta “chọn” cái chết. Đúng 44 năm trước, Hồ Chí Minh, người Thầy của Võ Nguyên Giáp đã chọn (?) đúng ngày kỷ niệm Quốc khánh để ra đi, làm cho cả đám “học trò trung thành” của ông phải cuống quít, để rồi mắc tội dối trá muôn đời. Giờ ông “chọn” ngày ra đi vào dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô, các đàn em, đàn cháu của ông đang chụm đầu trong một cuộc họp rất quan trọng, rồi Thủ tướng dự Hội nghị APEC (biết đâu sẽ lại có một bài phát biểu hay những động thái quan trọng nữa?), … Những người đang muốn vui hân hoan sẽ bớt vui; đang muốn quan trọng, hệ trọng cũng sẽ bớt thấy hệ trọng. Những nhân vật quyền uy đang bàn tính quyết định chuyện sinh tử cho cả Dân tộc sẽ phải nghĩ kỹ hơn, tự vấn mình hành động sao cho tử tế để rồi tới ngày về với cát bụi như ông sẽ thấy thanh thảnh, không bị hậu thế nguyền rủa? Cách ra đi của HCM, VNG có là những cố gắng cuối cùng để sửa chữa những gì được cho là sai lầm, hay bị bội phản? 
Lại nhớ sự ra đi của cố TT Võ Văn Kiệt, sự ra đi này có làm cho những ai từng ngưỡng mộ ông, cố gắng nương theo những nỗ lực cuối đời của ông để hàn gắn những “sai lầm”, “bị bội phản”, nay cố kết lại hơn, xới lên lại những gì ông làm còn dang dở …? 
2“Thời thanh niên sôi nổi” (Đoan Trang). “Năm 1927, Võ Nguyên Giáp viết bài báo đầu tiên, bằng tiếng Pháp: ‘À bas le tyranneau de Quoc hoc!’ (Đả đảo tên tiểu bạo chúa trường Quốc học!), gửi đăng ở tờ L’Annam của luật sư Phan Văn Trường tại Sài Gòn. Bài báo tố cáo mạnh mẽ nền giáo dục ngu dân của những kẻ cai trị. Sau đó, anh tổ chức một phong trào bãi khóa để phản đối việc nhà trường đàn áp học sinh, đuổi học Nguyễn Chí Diểu, cấm học sinh đọc sách báo yêu nước v.v. Với vai trò người cầm đầu, anh bị đuổi học“. - Lê Phú Khải: Đại tướng Võ Nguyên Giáp như tôi đã biết (Boxitvn).  - VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP.  =>
Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần (TT). Không báo nào dám đưa tin như Tuổi trẻ? – Đây rồi Thanh niên: Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần. - Tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần chiếm vị trí trang trọng trên hàng loạt báo quốc tế (Gafin).
Võ Nguyên Giáp: Vị tướng tài chào đời mùa nước lũ (TTXVN).  - Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến dịch Điện Biên.  - Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những thời khắc lịch sử (VNN).  - Vị tướng của nhân dân.  -  - Đại tướng Võ Nguyên Giáp thưởng lãm “vua chiến trường” (VTV).  - Võ Nguyên Giáp – Một con người huyền thoại (VOV).  - Võ Nguyên Giáp: Vị Tướng tài đức, văn võ song toàn.  - Đại tướng Võ Nguyên Giáp bàn về quan hệ Việt – Mỹ.  - ‘Mối tình đầu’ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VNN).  - Dân Việt làm thơ tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ĐV/Thebox).  - Tướng Đồng Sĩ Nguyên nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp (NLĐ).
Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bạn bè quốc tế (TT).  - Mời xem lại một số hình ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đời”.  - 10 bức ảnh đẹp ấn tượng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TP).  - Ảnh xúc động về đời thường của Tướng Giáp (KT).  - Hình ảnh Tướng Giáp qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ (VTC).  - Những bức ảnh lịch sử về Đại tướng Võ Nguyên Giáp (phần 1) (LĐ).
Thế giới ca ngợi nghệ thuật quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Soha). - Truyền thông quốc tế ca ngợi huyền thoại Võ Nguyên Giáp (TN). - Thế giới nói về tướng Giáp: Thầy giáo dạy sử làm nên lịch sử (DV).  - Hãng thông tấn Mỹ nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VOV).  - Bloomberg: Đại tướng Võ Nguyên Giáp giúp VN thành ‘bạn của tất cả các nước’ (TN). -John McCain: Tướng Võ Nguyên Giáp và chúng tôi là “kẻ thù danh dự” (GDVN).
Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn lâm nguy (RFA). 
Tranh chấp đất đai: Nguyên nhân chính gây bất ổn xã hội tại Việt Nam (VOA).  - Chọn một trong hai (TBKTSG). “Khi không ghi thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế, Hiến pháp sẽ buộc những ai muốn lấy đất để sản xuất, kinh doanh đều phải thương lượng sòng phẳng với người đang nắm quyền sử dụng đất, chứ không thể dựa vào sức mạnh của chính quyền – một hình thức “liên kết” rất dễ bị lợi dụng”.
Công an dân phòng đánh dân oan nhập viện ! (Lê Hiền Đức). – Video: Dân chửi công an và ĐCSVN (Trần Thúy Nga). “Tiên sư cha tổ bố cái ngành công an, sinh ra cái bọn công an khốn nạn này, chặn đường của dân, cướp quyền tự do đi lại của dân… Tiên sư cha tổ bố cái thằng CSVN sinh ra lũ công an khốn nạn, cướp quyền công dân, cướp quyền tự do… Đi chết đi thằng CSVN thối nát! ĐCSVN đi chết đi! Tiên sư bố chúng mày!“. - Trần Thị Nga: Tại sao Phải chửi công an cộng sản Việt Nam (Mẹ Phú).
GIÁM SÁT UY TÍN VÀ UY QUYỀN (Bùi Văn Bồng). - Nguyễn Minh Huy: HÃY TỰ TẠO RA XU HƯỚNG.
Nợ (HQ). “…hiện có 55,6% các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực nhưng chưa có quy định nội dung chi tiết, tức chỉ có 44% luật có đủ điều kiện triển khai”
Điều tiết lũ hay hại dân? (NLĐ).  - Thủy điện đánh cắp sự bình yên (TT).  - Thủy điện xả lũ, nhà dân chìm trong mênh mông biển nước (DV).  - Thủy điện xả lũ, 3 người thiệt mạng (VNN).  - Người trực tiếp xả lũ ở hồ Vực Mấu: “Chúng tôi vận hành theo đúng quy trình!” (DT).
Liên tiếp hai vụ nổi cộm về môi trường: Vụ chôn hóa chất ở Thanh Hóa, cần khởi tố vụ án. Vụ xả lũ bừa bãi: cần giúp nông dân kiện đòi bồi thường, không để cứ diễn mãi tình trạng này.
Cảnh cáo phó chủ tịch xã dùng bằng giả (DV).
3<- Người lái chiếc xe gây tai nạn chết người rồi che kín biển số là ai? (DV).  - Đại tá công an lái xe đâm hai người thương vong (TP).
Viết về một người thầy: Sĩ phu xứ Quảng (FB AnhDung Phan).
- VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 13 (Bùi Văn Bồng).
Cuộc chiến 100 không thể nào quên (BBC).
Phạm Lê Vương Các – Nước Mỹ đang kiệt quệ? (Dân Luận). “Qua đó ông cũng cho hay, nước Mỹ có trữ lượng dầu mỏ ngoài khơi vô cùng lớn, nếu khai thác vẫn có thể cung cấp đủ cho người Mỹ xài trong vài thập kỷ tới. ‘Nhưng, như bạn biết đấy, nước Mỹ là nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới hiện nay. Không phải vì nước Mỹ không có tài ngyên dầu mỏ, mà vì Quốc hội không cho phép khai thác các mỏ dầu, nên đành chấp nhận bỏ tiền ra mua từ các nước khác’, ông nói“.
Lào lại xây đập trên sông Mê-kông  (TBKTSG).
Cơ quan Nguyên tử Quốc tế lại gởi chuyên gia đến Fukushima (RFI). 
Nam Triều Tiên lên án miền bắc ‘nhục mạ’ Tổng thống Park (VOA).  - Nửa đời trốn chạy của điệp viên Triều Tiên (VNE). -  Bình Nhưỡng tuyên bố tiếp tục chương trình hạt nhân (RFI).

Giải Âm Sơn hay Lão Sơn ? (Trương Nhân Tuấn).
- Tạm khép lại vụ “người bị tạm giam lâu nhất Việt Nam”: Băn khoăn chất lượng tranh tụng (TP).

CHÚC MỪNG TƯỚNG GIÁP TỚI VĨNH HẰNG (Nguyễn Trọng Tạo). - NGƯỜI LÍNH GIÀ (FB Võ Trung Hiếu). – Lê Phú Khải: ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP NHƯ TÔI ĐÃ BIẾT (Nguyễn Trọng Tạo).  - Giận thì giận, thương thì thương (Lê Khả Sỹ). – Nguyễn Đình Ấm: Nếu tôi là gia đình đại tướng Võ Nguyên Giáp (Bà Đầm Xòe). - Một đánh giá kỳ khôi về Tướng Giáp (FB Nguyễn Hồng Sơn). - Ký Tên Vào Lịch Sử (Đinh Tấn Lực).
KINH TẾ
524e2eee2ade6_mediumNăm 2014: Khó khăn còn chi phối (TBNH). =>
Doanh nghiệp bị phá sản… oan! (CT).
Thị trường sau “cơn mưa” tái cơ cấu (DĐDN).
Năm 2014 Vinashin hoàn thành tái cơ cấu nợ (VOV).  - Sắp giải quyết xong khoản nợ của Vinashin (PT).
Thị trường BĐS: Còn khó do xung đột dai dẳng (DĐDN).  - Nguy cơ mất nhà vì… tạm bán “sổ đỏ” (VnEco).
Nhiều mã chứng khoán buộc rời sàn do lỗ liên tiếp (TTXVN).
Việt Nam xếp thứ 9 thế giới về kiều hối (BBC).  - Việt Nam: 1 trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất năm 2013 (VOA).  - Kiều hối năm nay có thể đạt 11 tỷ USD (VnEco).
Bộ Y tế chính thức “trả lại tên” cho sữa (KP).
Mua bán hải sản từ gốc (NLĐ).
Năng suất lao động nông nghiệp rất thấp (TBKTSG).  - Nông sản bị cạnh tranh mạnh ở Hàn Quốc.
Samsung đầu tư thêm 1.2 tỉ USD vào VN (BBC).
Mua xe đạp hàng hiệu: Dễ nhầm! (NLĐ).
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế APEC 25 (VTV).  - APEC tăng liên kết kinh tế và ứng phó các thách thức (TTXVN).
Mỹ cảnh báo ‘thảm họa’ nếu không trả nợ đúng hạn (VOA).  - IMF: Mỹ vỡ nợ sẽ khiến kinh tế toàn cầu lao đao.
Pháp có thể trở lại mức tăng trưởng trước khủng hoảng (RFI). - Cơn khát đầu tư vào sữa ”Made in France” của Trung Quốc.


VĂN HÓA-THỂ THAO
‘Thị trường phim nghệ thuật không bỗng dưng mà có’ (TQ).
Vo-cheo-Nang-Sita-song-duoc-trong-cong-chung-vi-co-su-cai-bien-thich-ung-cuoc-song-hien-dai-d3101 <- Sân khấu truyền thống và khán giả hôm nay (SK&ĐS).
Bảo tàng góp phần thay đổi xã hội (VH).
Ra mắt tập sách đầu tiên về học giả Nguyễn Văn Vĩnh (TTXVN).
Chế Kim Trung – sắc màu Chăm (SK&ĐS).
- Liên quan tới chuyện Huyền Chíp: Trần Ngọc Thịnh ơi, hãy “rang tay ra”… (Triết học đường phố).
Dễ như đập tượng (TP).
Tưng bừng lễ hội Đua bò Bảy Núi (QĐND).
NXB Văn học hài lòng với giải trình của Huyền Chip (VNN).  - Khi “phượt” thủ truyền tai đủ thứ chiêu gian lận (TT).
- Video: Điểm hẹn văn hóa – 04/10/2013 (VTV).   - Thông điệp từ quá khứ: Trò chơi dân gian của trẻ em.

- Dừng nâng cấp các trường đào tạo chuyên nghiệp: Không nên đòi cơ chế riêng cho ngành VHTTDL (LĐ).
HỌA SĨ CHOÉ (Hoàng Hải Thủy).

Xích lô ! xích lô ! (FB Đỗ Trung Quân).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đổi mới toàn diện giáo dục: ‘Trận đánh lớn’ hay ‘hoạt động nhỏ’? (GDVN).
Thư ngỏ gửi Giáo Sư Hoàng Tụy (Đào Hiếu). “Chúng tôi biết rằng các công trình của Giáo Sư đóng góp rất nhiều cho khoa học thế giới, nhưng Việt Nam ta còn lâu lắm (có thể mấy trăm năm nữa) mới có thể đủ văn minh để ứng dụng các công trình đó. Vì vậy, với mong muốn được nhờ Giáo Sư một chút gì đó, chúng tôi xin thỉnh nguyện Ông một điều: Xin đừng làm cho một thiểu số dân đen tiếp tục có cái nhìn mơ hồ về giáo dục nước nhà, và nói chung về tương lai đất nước“. – Minh Diện: VỪNG ƠI, MỞ CỬA RA ! (Bùi Văn Bồng).
Học làm điều đúng hay học làm người tự do? (Diệc Lam).
“Chạy” trường: 3.000 USD (PNTP).
Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông: Lạc lõng và lệch lạc (PNTP).
207746292013100416424731Trường ‘móc túi’ phụ huynh trả nợ phường (VNN).
Tâm trạng cô đơn của sinh viên nguyện vọng 2 (Kênh 14).
Học sinh miền núi Hà Tĩnh cơ cực vì xả lũ (QĐND). => 
Làm rõ động cơ kẻ ép học sinh uống thuốc gây nghiện (VNN).
Khóc cười chuyện sinh viên chăm bà bầu, trẻ nhỏ (DT).  - Sống thử dưới góc nhìn của các nhà hoạt động xã hội (GD&TĐ).
Báo động thực trạng học sinh sang xứ người “cầm mạng” đánh bạc (PL&ĐS).
Điểm danh những ngôi trường đẹp nhất thế giới (Tiin).
‘Cân não’ với các thí nghiệm tâm lý thú vị (Diệc Lam).

Dạy mẫu (TP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Quê nghèo sau bão (VH).
Khi người nghèo sợ thoát nghèo! (TBKTSG).
20131004224917-1 <- Gần 1.200 công nhân nhập viện do ngộ độc thực phẩm (VNN).
Chôn sống con gái sơ sinh vì đã có 1 trai, 2 gái (TT).  - Tâm sự của người mẹ bỏ con (PNTP).
Người tự thiêu ở tiệm vàng đang vướng vào nợ nần? (DV).
Bò “dạo phố” gây chết người (NLĐ).
TPHCM có nguy cơ ngập nặng nhiều nơi (TBKTSG).
Tàu hàng Panama mắc cạn gần Lý Sơn, dầu tràn ra biển (VOV).
Hàng trăm người chết vì chìm tàu ở Ý (BBC).  - Italia thu hồi 111 thi thể di dân Châu Phi (VOA).  - Nước Ý để tang người nhập cư (NLĐ).
- Mỹ: Cảnh báo bão ở bang Louisiana (VOA).
Thảm kịch Lampedusa : Nước Ý để tang một ngày (RFI).


QUỐC TẾ 
Damas chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ”khủng bố” (RFI). - Tổng thống Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá vì ủng hộ ‘khủng bố’ (VOA).  - Thông tin về thủ phạm dùng vũ khí hóa học ở Syria (TTXVN).
Pakistan tìm cách cấm sử dụng Skype tại Karachi (VOA).
Palestine ăn mừng vì lấy lại khu đất bị Israel tịch thu (VOV).
AfghanistanThầy của ‘đạo diễn’ vụ khủng bố ở Mỹ tranh cử tổng thống Afghanistan (TN). =>
3 ngày chính phủ “đóng cửa”, người Mỹ vẫn tỉnh bơ (TT).  - Lý do phe Cộng hòa chặn Obamacare (BBC).  - Chủ tịch Hạ viện Mỹ đối mặt với nhiều áp lực vì vụ chính phủ đóng cửa (VOA).  - Lầu Năm Góc chi 5,5 tỷ USD ngay trước khi Chính phủ đóng cửa (VOV).  - Nhật kêu gọi Mỹ chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ.   - Nghịch cảnh ở xứ “cờ hoa” (QĐND).
Obama hủy chuyến thăm Đông Nam Á (BBC).  - Tổng thống Obama hủy bỏ chuyến đi Châu Á vì vụ chính phủ đóng cửa (VOA).  - Tổng thống Obama hủy kế hoạch tham dự Hội nghị APEC.  - Tổng thống Mỹ hủy chuyến đi Châu Á, Trung Quốc tận dụng cơ hội.  - Nga tiếc vì không có hội đàm Obama-Putin tại Bali (TTXVN). - Khủng hoảng ngân sách : Mỹ thiệt hại bao nhiêu ? (RFI).
Cảnh sát điều tra vụ phụ nữ bị bắn chết bên ngoài Điện Capitol (VOA).  - Điều tra vụ truy đuổi ở Washington (BBC).  - Nạn nhân vụ nổ súng Washington là ai?   - Chân dung “nữ quái xế” khiến an ninh Nhà Trắng đảo điên (VNN).
Thượng viện Ý muốn trục xuất ông Berlusconi (NLĐ).
Hải quân Australia kỷ niệm 100 năm thành lập (VOA).


 * RFA: Audio:  + Sáng 4-10-2013; + Tối 4-10-2013Video: +  
* RFI:   
* VTV:  + Chào buổi sáng – 04/10/2013;  + Cuộc sống thường ngày – 04/10/2013;  + 360 độ thể thao – 04/10/2013;  + Tài chính tiêu dùng – 04/10/2013;  + Tài chính kinh doanh sáng – 04/10/2013;  + Tài chính kinh doanh trưa – 04/10/2013;  +Thời sự 12h – 04/10/2013;  + Thời sự 19h – 04/10/2013.

Công bố Chỉ số Công lý: Nhiều người “không biết gì” về Hiến pháp


Bộ Chỉ số Công lý 2012 được Hội Luật gia Việt Nam (VLA) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thực hiện tại 21 tỉnh thành với 5.045 người dân thuộc nhiều tầng lớp trong xã hội tham gia.
42,4% số người dân được hỏi không biết hoặc chưa bao giờ nghe nói đến Hiến pháp; 23% trong số những người biết đến Hiến pháp lại không hề biết đến việc sửa đổi Hiến pháp 1992 đang diễn ra...
Con số trên vừa được đưa ra trong buổi công bố Chỉ số Công lý 2012 tại Hà Nội sáng 3/10/2013.
Bộ Chỉ số Công lý 2012 được Hội Luật gia Việt Nam (VLA) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thực hiện tại 21 tỉnh thành với 5.045 người dân thuộc nhiều tầng lớp trong xã hội tham gia.
Dấu hỏi về Hiến pháp
Theo ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch VLA, Chỉ số Công lý phản ánh ý kiến và nhận xét của người dân về hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm công lý và các quyền cơ bản của người dân.
Những bằng chứng đầu tiên được công bố cho thấy tình trạng kém hiệu quả của các cơ quan nhà nước trong việc đáp ứng các nhu cầu pháp lý cơ bản của người dân và xử lý các vụ tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.
Giới thiệu về quá trình tiến hành thực hiện bộ Chỉ số Công lý 2012, ông Đặng Hoàng Giang, thành viên nhóm nghiên cứu Chỉ số Công lý chỉ ra một quan ngại là các nhóm nghiên cứu đã phát hiện tình trạng bất bình đẳng về cơ hội thực hiện các quyền cơ bản và tham gia vào quá trình cải cách Hiến pháp, đặc biệt là ở nhóm dân cư bị thiệt thòi về mặt xã hội như những người ít được học hành, người nghèo và phụ nữ.
Có tới 42,4% số người được phỏng vấn “chưa bao giờ nghe đến” hoặc “không biết gì” về Hiến pháp. Trong số những người có biết Hiến pháp, 23% không biết gì về quá trình sửa đổi Hiến pháp đang diễn ra hiện nay.
Tuy nhiên, TS. Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc CECODES giải thích rằng thời điểm thực hiện khảo sát được triển khai từ đầu năm 2012, khi việc lấy ý kiến người dân cho sửa đổi Hiến pháp 1992 chưa diễn ra mạnh mẽ nên tỷ lệ người dân chưa biết đến Hiến pháp cao.
Ông Dinh phân trần, đến thời điểm này, tỷ lệ người dân chưa biết đến Hiến pháp chắc chắn đã giảm đi nhiều.
GS.TS Lê Minh Tâm, Phó chủ tịch VLA cũng thừa nhận, nhiều người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế họ chỉ nghe đến khẩu lệnh liên quan đến Hiến pháp chứ chưa thực sự tiếp cận và biết Hiến pháp như thế nào. Do đó họ cũng không thể biết quyền của mình trong Hiến pháp nên rất dễ bị tổn thương.
Quyền ít nhưng chịu tác động nhiều
TS. Đặng Ngọc Dinh chỉ ra một thực tế là người dân có rất ít quyền cũng như cơ hội trong việc làm ra chính sách nhưng lại là đối tượng chịu tác động của chính sách nhiều nhất.
Đó chính là nguyên nhân sâu xa của những bất cập trong chính sách so với thực tiễn. Ông Dinh nhấn mạnh, muốn hoàn thiện chính sách thì cách tốt nhất là biết lắng nghe người dân.
Việc xây dựng Chỉ số Công lý được tiến hành hoàn toàn độc lập, không thông qua con đường chính quyền nên đây hoàn toàn là kết quả khách quan. “Chính vì khách quan nên Chỉ số Công lý 2012 đã cho thấy mức độ kém hiệu quả của một số cơ quan nhà nước”, ông Phạm Quốc Anh đi thẳng vào vấn đề.
Ông dẫn chứng: có tới 20% tất cả các khiếu kiện của công dân về chính sách xã hội và môi trường không nhận được ý kiến phản hồi của các cơ quan hữu quan của Nhà nước; khoảng 50% các tranh chấp đất đai và khiếu kiện về môi trường vẫn chờ đợi Nhà nước xử lý và các cơ quan nhà nước thường cần nhiều thời gian hơn luật định để xử lý các khiếu kiện hành chính.
Trong thực tế, thời gian trung bình để xử lý một khiếu kiện hành chính kéo dài từ 17 đến 27 tháng, tùy thuộc vào khiếu kiện đó là của các cá nhân hay hộ gia đình. Đây là khoảng thời hạn xử lý quá dài so với luật định và như vậy, chính các cơ quan nhà nước đang vi phạm quy định pháp luật.
Phân tích thêm về Chỉ số Công lý 2012, ông Nguyễn Hưng Quang, thành viên Nhóm nghiên cứu cho biết, gần 50% số người được điều tra cho biết tranh chấp đất đai là loại hình tranh chấp phổ biến nhất và tiếp tục là vấn đề “gây bất ổn” ở địa phương; có tới 38% các cuộc tranh chấp đất đai liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù và tái định cư.
Những người dân được điều tra còn cho biết, các quy định hiện hành về quyền sử dụng đất và các kế hoạch sử dụng đất không minh bạch ở địa phương làm cho người dân mất lòng tin vào sự an toàn của hạn điền và khiến họ không muốn đầu tư lâu dài vào đất đai.
PGS.TS. Phạm Duy Nghĩa, Cố vấn Nhóm nghiên cứu Chỉ số Công lý 2012 cũng nhận xét, đây là lần đầu tiên công lý được định lượng bằng một chỉ số rõ ràng điều đó cho thấy quá trình cải cách tư pháp của Việt Nam đang đi đúng hướng. Với 5.045 người dân được hỏi đồng nghĩa với việc họ đã lên tiếng đòi hỏi phải có hệ thống công lý nhạy bén, có hiệu quả, đáng tin cậy, chuyên nghiệp và dễ tiếp cận với mức độ liêm khiết cao. Như vậy cải cách tư pháp và tăng cường thực thi pháp luật có vai trò then chốt trong việc nâng cao mức phát triển con người ở Việt Nam.
TS. Đặng Ngọc Dinh cũng cho rằng, chỉ số còn phản ánh 5 khía cạnh của quản trị công lý và chế độ pháp quyền theo ý kiến và sự trải nghiệm của người dân mà cụ thể là: khả năng tiếp cận, sự bình đẳng, tính liêm khiết, độ tin cậy và tình hiệu quả, cùng với việc bảo đảm các quyền cơ bản.
(Thời báo Kinh tế Việt Nam)

Hơn nửa số người được hỏi không biết Việt Nam đang sửa Hiến pháp


42% còn không biết hoặc chưa bao giờ nghe nói đến Hiến pháp.
Tại buổi công bố Bộ chỉ số Công lý 2012 tại Hà Nội sáng 3/10, hàng loạt con số ấn tượng được nêu ra, cho thấy nhiều người dân chẳng hề biết đến Hiến pháp.
Đáng chú ý nhất là con số 42,4% số người dân được hỏi không biết hoặc chưa bao giờ nghe nói đến Hiến pháp.

Với những người "biết đến Hiến pháp", có tới 23% lại không hề biết đến việc sửa đổi Hiến pháp 1992 đang diễn ra. Nói cách khác, có 13% số người được hỏi biết đến Hiến pháp nhưng không hề biết Hiến pháp đang được đem sửa.
Về mặt xác suất, có thể kết luận tới 55% số người tham gia khảo sát chẳng biết gì về quá trình sửa đổi Hiến pháp 1992 đang diễn ra.
Theo ông Lê Minh Tâm, Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam (VLA), nhiều người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế họ chỉ nghe đến khẩu lệnh liên quan đến Hiến pháp chứ chưa thực sự tiếp cận và biết Hiến pháp như thế nào.
Bộ chỉ số cho thấy một thực tế là người dân - đối tượng chịu tác động của chính sách nhiều nhất, lại có rất ít quyền và cơ hội góp ý sửa đổi chính sách.
Bên cạnh vấn đề Hiến pháp, Bộ chỉ số cũng cho thấy sự kém hiệu quả của các cơ quan nhà nước trong việc đáp ứng các nhu cầu pháp lý cơ bản của người dân và xử lý các vụ tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.
Bộ Chỉ số Công lý 2012 được Hội Luật gia Việt Nam (VLA) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thực hiện tại 21 tỉnh thành với 5.045 người dân thuộc nhiều tầng lớp trong xã hội tham gia.
Hoàng Vân
(TTVN)

Làm khó Trung ương


42,4% không biết gì về Hiến pháp hoặc chưa bao giờ nghe nói đến Hiến pháp.

Trong 57,6% còn lại (những người biết hiến pháp là gì hoặc đã từng nghe nói tới Hiến pháp) thì có tới 23% không hề biết Việt Nam đang tổ chức góp ý sửa đổi Hiến pháp.

Tóm lại là có tới 65.4% không biết và hoàn toàn không “dính líu” vào việc sửa đổi Hiến pháp hiện hành.

Đây là kết quả cuộc khảo sát để thực hiện “Bộ Chỉ số Công lý 2012” do Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, phối hợp thực hiện trên toàn Việt Nam và mới được công bố hôm 3 tháng 10 (1).

Kết quả này rõ ràng là “làm khó Trung ương” khi sắp phải lên tiếng về dự thảo Hiến pháp!
* * *
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 đang họp hội nghị lần 8. Ngoài những nội dung như kiểm điểm công việc của Bộ Chính trị và Ban Bí thư trong năm 2013, công tác nhân sự, Hội nghị Trung ương 8 còn bàn về nội dung dự thảo Hiến pháp.

Diễn văn bế mạc, thông báo kết quả, nghị quyết hay những văn kiện liên quan tới những sinh hoạt chính trị kiểu này chắc đã soạn xong (không soạn trước thì lấy gì để công bố trong ngày 9 tháng 10 – ngày bế mạc hội nghị).

Đề cập đến nội dung dự thảo Hiến pháp, lẽ ra diễn văn bế mạc, thông báo kết quả, nghị quyết hay những văn kiện liên quan tới Hội nghị Trung ương 8 có thể viết, đại loại vì:

- “tuyệt đại đa số người dân đồng ý” như bác Trọng đã từng nói hôm 28 tháng 9, tại cuộc gặp cử tri quận Tây Hồ và quận Hoàn Kiếm, về quốc hiệu trong dự thảo Hiến pháp (2)…

- “các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức 28.014 hội thảo, hội nghị lấy ý kiến và tiếp nhận khoảng 18 triệu lượt ý kiến góp ý của các tập thể, cá nhân và phần lớn các ý kiến thể hiện quan điểm tán thành với việc ghi nhận về vị trí và vai trò lãnh đạo của Đảng trong hiến pháp”, như Bộ Tư pháp đã từng công bố tại cuộc họp báo hôm 17 tháng 5, (3)…

- “chỉ mới tính đến ngày 30/3/2013, theo thống kê bước đầu của Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và 5 tổ chức chính trị – xã hội (chưa bao gồm các tổ chức thành viên khác), đã có tổng số 3.181.529 lượt người đóng góp 8.071.919 ý kiến vào hầu hết các nội dung của Dự thảo Hiến pháp và phần lớn đồng tình với việc hiến định sự lãnh đạo toàn, diện, tuyệt đối của Đảng CSVN”, như Ủy ban Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, công bố trong “Báo cáo tổng hợp ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”, ký ngày 30 tháng 3,(4)…

Nên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 nhất trí với Dự thảo Hiến pháp và “tuyệt đai đa số các đại biểu Quốc hội là Đảng viên, có thể yên tâm bỏ phiếu thông qua dự thảo Hiến pháp!”.

Thì… bây giờ… nói thế nào đây?

* * *
Khi có tới 65.4% không biết và chưa từng “dính líu” vào việc sửa đổi Hiến pháp hiện hành thì giải thích thế nào về khái niệm “tuyệt đại đa số người dân Việt Nam” đồng tình với dự thảo Hiến pháp?

Nếu chỉ có 34,6% biết về kế hoạch sửa hiến pháp thì chọn phương thức chứng minh thế nào để mọi người tin rằng, “28.014 hội thảo, hội nghị do các bộ, ngành, địa phương tổ chức” đã “thu được 18 triệu lượt ý kiến góp ý cho dự thảo Hiến pháp”, như Bộ Tư pháp từng công bố là… thiệt?

Tương tự, có nên… lập đàn để “thề” rằng, Ủy ban Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không nói láo khi báo cáo “chỉ mới tính đến ngày 30/3/2013, theo thống kê bước đầu của Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và 5 tổ chức chính trị – xã hội (chưa bao gồm các tổ chức thành viên khác), đã có tổng số 3.181.529 lượt người đóng góp 8.071.919 ý kiến vào hầu hết các nội dung của Dự thảo Hiến pháp và phần lớn đồng tình với việc hiến định sự lãnh đạo toàn, diện, tuyệt đối của Đảng CSVN”?
 
Đồng Phụng Việt 
 
-------------------------
Chú thích:
(1) Công bố Chỉ số Công lý: Nhiều người “không biết gì” về Hiến pháp
(2) Tổng bí thư: ‘Đề phòng thế lực muốn xoá bỏ điều 4 Hiến pháp’
(3) Tổng kết ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
(4) Báo cáo tổng hợp ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
(Blog Đồng Phụng Việt)

Cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động là trách nhiệm và nghĩa vụ của chúng ta

Cảnh giác là vấn đề hết sức quan trọng, quyết định sự thành bại trong quá trình dựng nước và giữ nước. Lịch sử đã có nhiều ví dụ chứng minh, chỉ vì nhẹ dạ, cả tin, mất cảnh giác mà nước mất, nhà tan.

Ngày nay, đất nước ta bước vào thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội với hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế lực thù địch, phản động ráo riết thực hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” với những thủ đoạn thâm độc, tinh vi, xảo quyệt nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, trong đó chú trọng tác động vào quá trình xây dựng và hoàn thiện pháp luật. Sở dĩ đây được coi là một trong những hướng tấn công chủ yếu đối với cách mạng nước ta, vì nếu thực hiện thành công “diễn biến hòa bình” trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật sẽ làm thay đổi chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh theo hướng tư sản. Vì vậy, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” nói chung và chống “diễn biến hòa bình” trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật nói riêng là cuộc đấu tranh giải quyết vấn đề “ai thắng ai” giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản của cách mạng Việt Nam.


Đáng tiếc, thời gian qua, trong nội bộ ta, vẫn có những người chủ quan, mất cảnh giác, thậm chí mất cảnh giác nghiêm trọng trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch, phản động; có người còn không tỉnh táo, bị mắc mưu, phụ họa, cổ súy cho những luận điệu của địch, đòi đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng; đòi tam quyền phân lập, xây dựng “xã hội dân sự” theo tiêu chí phương Tây; đòi “phi chính trị hóa lực lượng vũ trang”; đòi “chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa”… Trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật, có những người hằn học, phê phán, phủ nhận những thành quả của đất nước và nhân dân ta trên lĩnh vực này; đòi áp dụng rập khuôn những quy định, mô hình pháp luật của các nước với thể chế chính trị tư sản vào Việt Nam… Rõ ràng, đó là những biểu hiện của sự giảm sút ý chí cách mạng, mất cảnh giác, không nhận rõ tính chất phức tạp của cuộc đấu tranh giai cấp trong giai đoạn cách mạng mới, không phân biệt rõ đâu là địch, đâu là ta, mơ hồ về tư tưởng chính trị.

Lịch sử đã chứng tỏ quy luật vận động và phát triển của nước ta là dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội gắn với bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, quy luật này vẫn giữ nguyên giá trị thời sự. Chúng ta không cường điệu, đánh giá quá cao kẻ địch, nhưng thực tế đã dạy chúng ta rằng, trong đấu tranh, tuyệt nhiên không bao giờ được lơi lỏng mất cảnh giác. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nâng cao cảnh giác, nhận thức đúng và đầy đủ tính chất gay gắt và phức tạp của cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, phản động; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi gây phương hại đến sự ổn định, vững mạnh và phát triển của chế độ xã hội chủ nghĩa, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân./.

Khổng Minh Trí

Chính trị – Xã hội


Dai tuong Vo Nguyen Giap tu tranĐại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần  (TN)   —-Võ Nguyên Giáp đồng nghĩa với Việt Nam  (VOV)    —Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Thiên tài quân sự lớn nhất thế kỷ 20  (TP)     Truyền thông nước ngoài tiếc thương tướng Giáp  (Zing)
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời  (RFI)   —-Kỷ niệm với Tướng Giáp trong thời ”sửa sai” Cải cách ruộng đất (RFI) -PV . Nhà báo Nguyễn Minh Cần tại Matxcơva
Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, thọ 103 tuổi  (RFA)  — Đại Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần  (VOA)  —-Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, thọ 103 tuổi  (VOA)
Võ Nguyên Giáp: Vị tướng tài chào đời mùa nước lũ  (TTXVN)   —-Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến dịch Điện Biên  (TTXVN)    —-Hình ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên Giáp  (Infonet)   —Mạng xã hội ngập tràn thông tin về sự ra đi của đại tướng Võ Nguyên Giáp  - (Genk)   —–Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Huyền thoại một con người…  (Genk)    —-Tướng Giáp dạy gì cho giới doanh nhân Mỹ?  (CafeBiz)   —-Cận cảnh ngôi nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Infonet)    —-Về bức ảnh Bác Hồ và Tướng Giáp trên ô tô ở Quảng trường Ba Đình  (DV)    —–Tướng Giáp qua lời kể của con gái  (KP)

<<<===Trực tiếp : Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời  (BBC)  >>>Tướng Giáp trong mắt người Phương Tây >>>Tướng Giáp qua năm tháng >>>Lãnh đạo quốc phòng thăm Tướng Giáp   >>>>Tướng Giáp gửi thư nữa về bauxite  >>>>Vai trò lãnh đạo tinh thần
Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ đạo về Trường Sa, Biển Đông  (ĐV)-  -Không thấy ĐT “chỉ đạo” Hoàng sa… không nói ĐT “chỉ đạo” Bô xít Tây nguyên??? -Lúc đã mất rồi , đưa tin tràn ngập , lúc còn sống tỉnh táo nói không ai nghe!!! còn phong cho chức “Trưởng ban” !!! thói đời ?!
Tướng Giáp qua ống kính phóng viên VietNamNet Photo  (VNN)  >>>>Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những thời khắc lịch sử Photo
Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp  (TN)   —   Báo Mỹ: Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại của Việt Nam (TN)>>>Hình ảnh tư liệu đặc biệt về Đại tướng Võ Nguyên Giáp>>>Truyền thông quốc tế ca ngợi huyền thoại Võ Nguyên Giáp >>>Điện Biên Phủ và bản lĩnh Võ Nguyên Giáp
Tướng Đồng Sĩ Nguyên nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp  (NLĐ)
      TS Cù Huy Hà Vũ góp ý Hiến pháp  (BBC)   —Từ nhà tù, TS Cù Huy Hà Vũ góp ý sửa Hiến pháp  (RFI)
Vụ án hình sự trong màu sắc chính trị  (RFA)   —- Vợ LS Lê Quốc Quân: Chúng tôi sẽ kháng án  (RFA)  —Việt Nam trong danh sách đàn áp tự do internet nhất thế giới  (VOA)
Nông dân phản đối việc chính phủ tịch thu đất đai tại Hà Nội, Việt Nam.
Tranh chấp đất đai: Nguyên nhân chính gây bất ổn xã hội tại Việt Nam   (VOA    -50% tranh chấp đất đai và khiếu nại về môi trường tại Việt Nam trong năm qua không được giải quyết, theo báo cáo về chỉ số công lý lần đầu tiên của Việt Nam==>>
Trung Quốc – Malaysia hướng đến đối tác chiến lược toàn diện  (PLTP)    — Trung Quốc, Malaysia ký hiệp định đối tác toàn diện  (RFI)
Tổng thống Obama hủy kế hoạch tham dự Hội nghị APEC  (VOA)   —Obama hủy chuyến thăm Đông Nam Á  (BBC)    —Obama không dự Thượng đỉnh APEC và ASEAN  (RFI)   —- Phản ứng về việc Tổng thống Obama hủy chuyến công du Châu Á (VOA)   —  Tổng thống Mỹ hủy chuyến đi Châu Á, Trung Quốc tận dụng cơ hội  (VOA)
Chuyên gia Mỹ: TQ phải học chơi theo luật, Philippines phải gia tăng phòng thủ  (RFI)  —Cựu giới chức Mỹ: Trung Quốc phải ‘chơi theo luật’ ở Biển Đông (VOA)
Trung Quốc – Đông Nam Á: phát triển không cân xứng trong Tiểu vùng Mekong mở rộng  (RFA)
Trả lời Thư tín  (RFA)    —-Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn lâm nguy  -(RFA)
Bao giờ có tự do nghiệp đoàn?  (RFA)    —-Công nhân Tiền Giang ngộ độc thực phẩm  (RFA)    —Thủy điện xả lũ gây ngập lụt nghiêm trọng (RFA)   —-Nghệ An bị lũ lớn vì mưa quá nhiều, và xả lũ (RFA)   —-Xả lũ gây lụt lớn ở Quảng nam (RFA)    —-Tàu mắc cạn, tràn dầu ở Lý Sơn (RFA)
Nhảy múa những con số ‘tầm vóc giống nòi’  (TVN)    —-Tráo ‘mắt’, chạy trường 3.000 USD và… ‘ngứa ghẻ’  (TVN)
Nhấn chìm cả thị xã vẫn ‘đúng quy trình’!  (TN) – “Đúng qui trình” nên Dân chưa chết hết!?   —   Điều tiết lũ hay hại dân?  (NLĐ) Thêm 1, 3 tỉ đồng tiền, hàng giúp đồng bào miền Trung bị bão lụt    (TNO)
Dịch vụ “Chim phóng sanh”  (RFA)
Chơi xổ số tự chọn điện toán tối đa 10.000 đồng/lần  (TN)  – Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư hướng dẫn hoạt động kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán, có hiệu lực từ ngày 1.12.2013. Thông tư quy định giá trị 1 lần tham gia dự thưởng của người chơi đối với từng sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán tối đa là 10.000 đồng.
__________________________________________________________________________________
Blogger Châu Văn Thi bị Công An bắt cóc -(Danluan)
-(Danluan)
Nguyễn Mộng Hoài – Thương lắm miền Trung: Thiên tai và nhân tai -(Danluan)
Hà Huy Sơn – Bài bào chữa cho ông Lê Quốc Quân tại Tòa án Nhân Dân Hà Nội -(Danluan)
Mới nghe qua như là chuyện hài, vì chính phủ là cơ quan hành pháp của một quốc gia mà không có tiền để hoạt động.<br />
Phải chăng “ngày tàn” của trùm tư bản đã đến như phán đoán của những người theo trường phái Macxit?” href=”http://danluan.org/tin-tuc/20131004/pham-le-vuong-cac-nuoc-my-dang-kiet-que”> -(Danluan)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần ngày 4/10/2013 -(Danluan)
Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên tiếng về phiên tòa xét xử Lê Quốc Quân -(Danluan)
Phù Du – Trần Ngọc Thịnh ơi, hãy “rang tay ra”… -(Danluan)
Góc nhìn giới trẻ: Diệc Lam – Học làm điều đúng hay học làm người tự do? -(Danluan)

Nước Pháp của chúng ta và nước Việt Nam của chúng ta   -André Menras, Hồ Cương Quyết -(Boxitvn)

Việt Nam và Hoa Kỳ cần nhauĐỗ kim Thêm -(Boxitvn)

BÀI BÀO CHỮA CỦA LUẬT SƯ HÀ HUY SƠN  -(Boxitvn)  -cho ông Lê Quốc Quân bị truy tố “Tội trốn thuế” theo k 3 đ 161, BLHS tại phiên tòa HSST ngày 02/10/2013, tại TAND TP Hà Nội

Nhà trường thay trại cải tạo?  (J.B Nguyễn hữu Vinh FB)   -Không thể chỉ vì phải tiếp công an nhiều mà nhà trường đuổi học sinh. Đó là việc làm trái pháp luật và vô đạo đức.
Việc công an đến nhà trường nhiều hay ít là việc của họ, không do sinh viên, nếu nhà trường có phong bì cho nó, thì ngày nó đến vài lần là thường. Nhà trường chỉ cần nói với công an là: Sinh viên là công dân, các anh làm việc với tư cách đó là công dân, còn nhà trường chỉ là nơi đào tạo chứ không phải là nhà tù hoặc cơ sở cải tạo.
Một số bạn trẻ cho biết: Nếu nhà trường nào đuổi học vô lý vì sinh viên yêu nước, không vi phạm pháp luật hoặc nội quy nhà trường trong phạm vi pháp luật mà chỉ là vì công an xúi. Thì sẽ phát động sinh viên trường đó và các trường khác đến trường đó biểu tình.

Thông Điệp đời tôi (Minh Văn blog). “Khát vọng tự do là tâm nguyện của toàn thể dân tộc Việt, nó như ngọn lửa bừng cháy mãi không thôi, cho đến khi nào thiêu đốt bè lũ độc tài phản nước hại dân. Thời đại chúng tôi, thời đại của dựng xây nền móng tự do và phá vỡ ngục tù. Đó cũng chính là thông điệp của đời tôi: Các giá trị Tự Do không thể bị cầm tù
VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 13 (Buivanbong)
Giải Âm Sơn hay Lão Sơn ? (Trương Nhân Tuấn)
CÂU CHUYỆN ĐÁNG ĐỌC ĐỂ SUY NGHĨ   - (Bùi Hằng)
Phật giáo Hòa Hảo cùng đồng bào khắp nơi hướng về phiên tòa xử Lê quốc Quân  -- (Bùi Hằng)
NHỮNG HÌNH ẢNH NÓI LÊN “NỖ LỰC ” CỦA NHÀ CẦM QUYỀN HÀ NỘI  -- (Bùi Hằng)
Đừng sống bằng sự dối trá  -(Phiatruoc)
Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam–Indonesia sẽ giúp tăng cường sức mạnh của ASEAN -(Phiatruoc)

_________________________________________________________________________________________________________________

 <<<===Có một Trường Sa – Hoàng Sa sống động trong mắt trẻ (TG&VN- Cơ quan trực thuộc Bộ Ngoại giao)
Dành 50 tỷ đồng xây dựng các công trình ở Trường Sa (TTXVN)
Tàu Hải quân Trung Quốc nghênh ngang từ Hoàng Sa tới Trường Sa (SM)

Bức ảnh có một không hai về Bác Hồ và Tướng Giáp ngày độc lập  (DV)  ==>>>Ngày 2.9.1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp trên chiếc xe đến Quảng trường Ba Đình – Ảnh Võ An Ninh
Cử hành lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp theo nghi lễ nào?  (GDVN)    —–Võ Nguyên Giáp – chân dung bừng sáng trên các ấn phẩm danh tiếng  (DV)    —-Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Quân đội Nhân dân Việt Nam  (KT)
“Tôi hân hạnh được làm kẻ chiến bại trực tiếp của tướng Giáp”    (Soha.vn) – Tướng De Castries thừa nhận “Tướng Giáp rất sành sỏi binh nghiệp và khôn ngoan hơn, tài giỏi hơn tôi đã đành, mà còn hơn cả tướng Cogny và tướng Navarre.”
Cựu TT Nam Phi: “Tướng Giáp là anh hùng dân tộc của chúng tôi”  (Soha)   —-Báo Nga: Tướng Giáp là thống soái vĩ đại nhất lịch sử Việt Nam  (Soha)  -Lịch Sử VN không còn ai Vĩ đại cả? khiếp thật!!!!!
Hàng triệu người tự cài lấy băng tang  (GDVN)    —-Đến kẻ thù cũng phải thán phục, kính nể(GDVN)   —-Báo Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp(GDVN)

Kính viếng Đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP (Boxitvn)

[clip_image002%255B5%255D.jpg]<<==* Võ công kiệt xuất lưu thanh sử!      * Văn cách khoan hoà đắc thế tâm!
Hà Sỹ Phu cùng nhóm Thân hữu Đà Lạt  -Kính viếng Đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP

VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (Boxitvn)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp như tôi đã biết   -Lê Phú Khải  – (Boxitvn)

Hàng tỉ USD… chờ Nhà nước lấy  (TT)    —–Nghệ An: Ai chịu trách nhiệm khi hồ Vực Mấu xả lũ?  (DV)
Xả lũ sai quy trình, ai bù đắp thiệt hại sinh mạng, tài sản?  (SM)   —  Mưa lũ vẫn uy hiếp Quảng Ngãi  (SM)

Nguyên Phó Thủ tướng can ngăn thảm họa nhưng không ai nghe  (ĐV)
Kiến nghị hợp pháp hóa ma túy  (ĐV)    —-Bộ GTVT đồng ý thưởng 180 tỷ, đường lún là…chuyện khác  (ĐV)   —Bộ GTVT quyết thưởng 180 tỷ đồng cho nhà thầu thi công đường trên cao  (DT)
Khi nào Vinashin trả hết nợ?  (GDVN)
Thì ra là công an!  (PetroTimes) – Theo thông tin PetroTimes vừa nhận được, người lái xe điên gây tai nạn liên hoàn và được che dấu biển kiểm soát là  Đại tá Tạ Xuân Phượng – Trưởng phòng Phong trào, Công an TP Hải Phòng.
Trộm vào nhà, mới lòi ra tham nhũng!  -(PetroTimes) – Trong vài năm trở lại đây, liên tiếp những vụ mất trộm đã xảy ra ở tư gia của các cán bộ có quyền có chức. Người thì mất tiền tỉ, người mất cả trăm cây vàng, mất nhẫn kim cương… thậm chí là cả sừng bò tót.   Đúng là có “cháy nhà mới ra mặt chuột” – có trộm vào nhà mới biết quan chức ở ta giàu như thế nào!

Kinh tế

Samsung đầu tư thêm 1.2 tỉ USD vào VN   (BBC)    —-FAO: Giá lương thực toàn cầu giảm liên tục từ đầu năm  (RFA)
200 ngàn DN thua lỗ, thuế méo mặt thất thu  -(VEF)    —–Nín chờ thời điểm tăng tỷ giá cuối năm  (VEF)
Ô tô dưới 600 triệu đua hạ giá về 500 triệu  (VEF)   —-Nuôi lợn trên đất đại học, trồng lúa giữa khu công nghệ cao  (VNN)
Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 3,9 triệu đồng/lượng  (TN)
Ồ ạt nhập khẩu ngô, ngô trong nước “lép vế”  (DV)    —-Liên bộ Tài chính ứng xử chậm với giá xăng  (DV)
Tuần tới, giá vàng có thể tăng mạnh  (GDVN)

Thế giới

Điều tra vụ truy đuổi ở Washington   (BBC)    —–Lý do chặn Obamacare?  (BBC)    —Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thanh tra hệ thống phòng thủ tên lửa Nhật  (RFI)   —-Khủng hoảng ngân sách : Mỹ thiệt hại bao nhiêu ?-(RFI)
Chính phủ đóng cửa sang tới ngày thứ tư, giới lập pháp vẫn bế tắc  (VOA)   —Chủ tịch Hạ viện Mỹ đối mặt với nhiều áp lực vì vụ chính phủ đóng cửa  (VOA)
Bé 9 tuổi dạy lãnh đạo Mỹ cách ‘làm việc’  (VNN) -Một bé gái 9 tuổi tại bang Kentucky đã gửi thư điện tử tới ba Nghị sĩ Mỹ và yêu cầu họ làm việc cùng nhau để giải quyết tình hình bế tắc sau khi chính phủ bị đóng cửa.
Bình Nhưỡng tuyên bố tiếp tục chương trình hạt nhân -(RFI)   — Bắc Hàn cho rằng Hoa Kỳ có thái độ thù nghịch với họ  (RFA)   —Quan hệ Nam – Bắc Hàn lại căng thẳng  (RFA)
Úc xem Indonesia là đối tác số một trong chính sách khu vực -(RFI)   —  Hải quân Australia kỷ niệm 100 năm thành lập  (VOA)
Damas chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ”khủng bố”-(RFI)
Ai Cập: Đụng độ bùng ra sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu  (VOA)
Thảm kịch Lampedusa : Nước Ý để tang một ngày -(RFI)    —Thảm nạn thuyền nhân Lampedusa : Hệ quả chính sách nhập cư của Châu Âu -(RFI)
Pháp có thể trở lại mức tăng trưởng trước khủng hoảng-(RFI)   —-Cơ quan Nguyên tử Quốc tế lại gởi chuyên gia đến Fukushima -(RFI)
Cơn khát đầu tư vào sữa ”Made in France” của Trung Quốc -(RFI)    —Ngoại giao : Bắc Kinh thích khách hàng hơn bạn hữu  -(RFI)
Thái: Nhà vua ân xá một người phạm tội khi quân  (RFA)    —-Indonesia: Nhóm Hồi giáo cực đoan vui mừng vì TT Obama vắng mặt  (RFA)
Cảnh báo bão ở bang Louisiana  (VOA)   —Trung Quốc làm ô nhiễm núi Phú Sĩ  (TN)
Tự thiêu trước nhà Quốc hội    (ĐVO)- Một người đàn ông hôm qua 4/10 đã tẩm xăng và tự thiêu tại công viên quốc gia National Mall ở Washington D.C
Mỹ bắn chặn thành công tên lửa đạn đạo trên TBD  (ĐV)


Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội - Môi trường

Chạy trường và tham nhũng trong giáo dục  (RFA)    —-Hiệu trưởng phân trần vụ bé nộp tiền mới được xem xiếc  (ĐV)
Phụ huynh vật vã giải toán tiểu học  (VNN)    —-Hiệu trưởng không muốn bỏ chấm điểm trò lớp 1  (VNN)


Hoa hậu khổ vì cái “tội” ngủ khỏa thân  (DV)  =====>>>>
Đại tá đâm chết người, biển xe được bịt kín  (ĐV) -  Mấy cái tin về TNGT , thì “tông lộn” hay “tông , húc , ũi…” thiếu gì từ, chữ trong tiếng Việt , dùng chữ “đâm”, vùng miền khác tôi không rành, nhưng người Miền Nam  sẽ “tưởng” là xách dao đâm, hay dùng vật khác đâm vào người khác.- Đay nè :  Con nghiện “xin đểu” đâm chết thiếu nữ ở chung cư Nguyễn Kim (NLĐO)
Hàng loạt nữ sinh mất tích bí ẩn   (VNN) -Hơn một tuần nay, nhiều nữ sinh học tại các trường THPT ở Bình Dương đột nhiên mất tích bí ẩn khiến các bậc phu huynh cảm thấy hoang mang lo lắng, phải cầu cứu cơ quan công an.
Thời sự trong ngày: Say xỉn, thiếu nữ bị ‘trộm tình’  (VNN)    —-Gần 1.200 công nhân nhập viện do ngộ độc thực phẩm(VNN)
Cả thôn phẫn nộ vì gã trai hiếp dâm bà bầu  (VNN)   -Chưa đầy nửa giờ, đối tượng Nguyễn Văn Tài (SN 1995, ngụ thôn Ngô Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) đã thực hiện liên tiếp 3 vụ cướp, hiếp tại cùng một địa điểm. Nghe qua, ai cũng tưởng chắc hắn phải là kẻ côn đồ “máu mặt”, nhưng kỳ thực, đối tượng gây án trong sự manh động, ngu dốt và liều mạng đến khó tin.
TP HCM: Một thanh niên rơi từ tầng 12, tử vong tại chỗ  (NLĐ)   —Mất xe máy, nam sinh viên nhảy lầu tự tử  (KP)   —Nổ súng tại trạm CSGT: Mâu thuẫn vì chia tiền không đều?  (ĐV)

Việt Nam bàn việc bán "chiến lợi phẩm" kiếm tiền cho Ngân sách

Hiệp hội các nhà đầu tư - tài chính Việt Nam,  vừa chính thức đề nghị nhà cầm quyền "làm giàu ngân sách" bằng cách tư nhân hoá các "chiến lợi phẩm" đã tịch thu được từ sau năm 1975 đến nay.

Hiệp hội các nhà đầu tư - tài chính Việt Nam, viết tắt là VAFI, một tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Việt Nam từ cuối tháng 11, năm 2003 cho đến nay.

Hiệp hội này qui tụ các nhà đầu tư; nhà hoạch định chính sách, luật gia… có tham vọng thúc đẩy, định hướng hoạt động cho giới đầu tư tại Việt Nam.  

 
Khách sạn Metropole, một trong những bất động sản đắt giá tại Hà Nội. (Hình: VNExpress)
Ngoài việc bán 'chiến lợi phẩm,' VNExpress dẫn phúc trình của VAFI cho hay, nhà nước Việt Nam có thể thu thêm 5 tỉ đôla nếu gom bán cổ phần thuộc sở hữu nhà nước tại các công ty cổ phần hiện nay, như Mobifone, Viettel, Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội, Vinamilk…

Tuy nhiên, VAFI cho rằng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn, Hà Nội nên bán một số bất động sản có giá trị khổng lồ tại trung tâm thành phố này.

Phúc trình của VAFI cho rằng, nhiều khách sạn, văn phòng cao tầng như Daewoo, Rex, Caravelle, Metropole Hà Nội … "giá đắt, nhưng không mang lại một đồng nào cho ngân sách chính quyền các thành phố."

VAFI cũng nói rằng chính quyền địa phương nên tung ra bán đấu giá khách sạn sang trọng để tìm vốn xây tàu điện, còn tốt hơn cả việc cổ phần hoá các khu đất "vàng" nêu trên. 

Trước đó, tại diễn đàn "Kinh tế mùa thu 2013," một số diễn giả đăng đàn cho rằng "ngân khố quốc gia" hiện nay "đang rất đáng báo động."

Một trong những chuyên gia trong lĩnh vực tài chính tại Sài Gòn, ông Trần Du Lịch cho rằng nguồn thu quá thấp là "vấn đề mới xuất hiện của năm 2013, có nguy cơ gây bất ổn kinh tế." Ông Trần Du Lịch còn dựa vào phúc trình của Bộ Tài Chính khẳng định rằng "túi tiền quốc gia" đang cạn với sự suy sụp "khủng khiếp" của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo Bộ Tài chính, có đến 40 tỉnh không thu đủ tiền chi cho ngân sách địa phương. Đến giữa tháng 9, 2013, tổng thu ngân sách của năm 2013 chỉ mới đạt 62.5% dự toán, tức mới thu được 510 tỉ đồng, tương đương 25.5 triệu đôla.

Phúc trình này của Bộ Tài Chính báo động nguy cơ bị thất thoát 21,000 tỉ đồng, tương đương 1 tỉ đôla tiền thu ngân sách trong năm 2013.

Cũng mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chính thức đề nghị hạ mức lương tối thiểu xuống thêm 100,000 đồng, tương đương 5 đô la.

(Người Việt)

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên tiếng về phiên tòa xét xử Lê Quốc Quân

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEicXsZHthr44cGOUHQurkKxmjg9YwLACl9z9T6m13FYhV-ggdb8yVYQ5WhlX0x-z9fy1lMI0q1G64I-mRTuqiIi0DYzD_oOoPxIIif6MMgIl9_i4JGo97hIV1xI7IuE-XpvB0FzRs_qSPc/s1600/le-quoc-quan.jpg

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vừa ra tuyên bố về trường hợp của luật sư Lê Quốc Quân tại Việt Nam, trong đó viết:
"Chúng tôi thực sự lo ngại trước bản án và phán quyết dành cho ông Lê Quốc Quân, một luật sư nhân quyền nổi tiếng, bởi Tòa án Nhân Dân Hà Nội với tội danh trốn thuế, theo điều 161 của Bộ Luật Hình Sự. Ông Lê Quốc Quân bị kết án 30 tháng tù giam, bị phạt 1.2 tỷ đồng, tương đương với 60 ngàn đô la Mỹ.
Sự kết tội ông Quân lặp lại bản án dành cho ông Nguyễn Văn Hải (được biết tới với bút danh Điếu Cày), một blogger nổi tiếng và là sáng lập viên của "Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do", người cũng đã bị cáo buộc và kết tội vào năm 2008 theo tội danh trốn thuế. Điều này làm chúng tôi lo ngại những bản án kiểu này có thể được dùng để bịt miệng những nhà hoạt động nhân quyền và những ai cất tiếng chỉ trích chính sách và thực thi của chính quyền.
Chúng tôi cảm thấy báo động bởi thực tế là bản án chống lại ông Lê Quốc Quân được tuyên chỉ sau 1 ngày xét xử, và đã có lời cáo buộc rằng người thân và những người ủng hộ ông Quân đã bị ngăn cản không thể tham dự phiên tòa. Điều này tạo ra nghi ngờ rằng ông Quân đã không được hưởng quyền có được một phiên tòa công bằng và theo đúng trình tự pháp luật.
Chúng tôi khẩn khiết yêu cầu Chính phủ Việt Nam xem xét lại bản án và trình tự của phiên tòa, những thứ đang tiếp tục đe dọa và ngăn cản nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ ý kiến và tự do hội họp trong nước."
Nguyễn Công Huân lược dịch
* * *
Briefing notes on Italy/Lampedusa, Vietnam and Racism and Sport

Spokesperson for the UN High Commissioner for Human Rights : Rupert Colville
Location: Geneva
Date: 4 October 2013
Subjects: 1) Italy / Lampedusa 2) Vietnam 3) Racism and Sport
1) Italy / Lampedusa
The High Commissioner for Human Rights is deeply shocked and saddened by the latest horrendous boat tragedy off Lampedusa which claimed the lives of hundreds of mainly Eritrean refugees and migrants. We offer our condolences to the families of those drowned in this tragic incident.
We welcome efforts by the Italian authorities to address the issue in line with international human rights norms and respect for the dignity of every human being – and in particular the day of mourning declared by the Government and the minute of silence that will be held in all Italian schools today. This is significant. It marks a very big and welcome change of attitude on the part of the Italian authorities. We would like to, in particular, praise the leading role played by the Minister of Integration, Cécile Kyenge, and President of the Lower House of Parliament, Laura Boldrini, in helping steer this change in official attitude despite strong and sometimes vitriolic opposition in other quarters.
We would like to ask the Italian authorities and the international community, especially the European Union, to strengthen their efforts to prevent a repeat of this situation. States should also ensure that they are honouring their commitments under international refugee law.
We are concerned about the increasing rates of smuggling and trafficking of migrants and refugees in the Mediterranean and elsewhere, for example in the Gulf of Aden. This indicates the desperation of the people living in areas of Eritrea and also other countries, including Somalia, stricken by insecurity and conflict as well as the lack of enjoyment of basic economic, social and cultural rights. It is critical that the international community engages further in improving the human rights situation on the ground, to address the root causes so that there is sufficient improvement that people will not feel the need to put their lives at risk by undertaking such dangerous journeys.
The authorities at the national and sub-national levels should renew their efforts to put an end to smuggling and trafficking in persons in Eritrea and Somalia, with the collaboration of the international community and the United Nations.
2) Viet Nam
We are seriously concerned by the conviction and sentencing of Mr. Le QuocQuan, a prominent human rights lawyer, by the People's Court of Hanoi for the charge of tax evasion, under Article 161 of the Criminal Code. Mr. Le QuocQuan was sentenced to 30 months in prison and fined 1.2 million dong, the equivalent of almost $US60,000.
His conviction echoes that of Mr Nguyen Van Hai (aka Dieu Cay), a prominent blogger and founder of "Club of Free Journalists of Viet Nam", who was also initially charged and convicted in 2008 under tax evasion. This raises concerns that such charges may be used to silence human rights activists and those who are critical of the government's policies and practices.
We are alarmed by the fact that the conviction against Mr. Le QuocQuan was handed down after only one day of trial, and there have been allegations of restrictions of access to the court by his family and supporters. This casts doubts whether his right to fair trial and due process were fully respected.
We urge the Government of Viet Nam to review such convictions and trial proceedings which continue to seriously threaten and curb the right to freedom of expression, opinion and association in the country.
3) Racism and Sport
On Monday, 7 October, the UN Human Rights Office is holding a special event on racism in sport with the participation of UEFA (Union of European Football Associations) president Michel Platini. The event is taking place as part of the 11th session of the Intergovernmental Working Group on the Effective Implementation of the Durban Declaration and Programme of Action, and will focus specifically on football and racism.
This event is an important one in continuing our engagement with regional sports bodies to encourage them to do more to combat racism in sport. The presidents of all regional football confederations were invited. Jeffrey Webb, the president of CONCACAF (The Confederation of North, Central American and Caribbean Association Football) will be sending a video presentation. (He is also the FIFA Vice President and chairperson of the FIFA Task Force Against Racism.) The UN Secretary-General’s Special Advisor on Sport for Development and Peace Wilfried Lemke will participate as well.
The event will be held at the Palais des Nations Room 21 from 15h00 to 18h00 and is open to the public.
ENDS
For further information and media requests, please contact Rupert Colville (+41 22 917 9767 or + 41 79 506 1088 / rcolville@ohchr.org), Ravina Shamdasani (+41 22 917 9169 / rshamdasani@ohchr.org) or Cécile Pouilly (+41 22 917 9310 or +41 79 618 3430 / cpouilly@ohchr.org)
(Dân luận)

Chạy trường và tham nhũng trong giáo dục


000_Hkg421319-305.jpg
Học sinh tiểu học tại một trường ở Hà Nội, ảnh chụp trước đây.. AFP
Truyền thông Việt nam lại lên tiếng về vấn nạn chạy trường lớp và tham nhũng trong giáo dục. Kính Hòa có cuộc trò chuyện với ông Trần Hữu Dũng, nguyên Giáo sư kinh tế Đại Học Dayton, Ohio, Hoa Kỳ về vấn đề này. Giáo sư Trần Hữu Dũng có trang thông tin Viet-studies dẫn nhiều tin tức về tình hình kinh tế xã hội Việt Nam. Vừa qua Giáo sư cũng có tham gia một cuộc thảo luận về xã hội hóa giáo dục do thời báo kinh tế Sài gòn tổ chức. 

Quá ít trường tốt

Kính Hòa: Thưa Giáo sư, vừa qua truyền thông Việt Nam có đưa tin là để có thể vào một trường tiểu học danh tiếng thì phải tốn khoảng 3.000 đô la. Câu hỏi đầu tiên xin đặt ra cho Giáo sư là Giáo sư là hình như vấn đề này đã được đặt ra từ rất lâu nhưng chưa thấy có lối ra, một người quan tâm nhiều đến giáo dục Việt Nam có nhận định gì về việc này?
Vì cha mẹ thì ai cũng muốn con mình học trường tốt, mà trường tốt thì ít quá, nên phải chạy, đứng về mặt xã hội thì nó không công bình nhưng mà cá nhân thì nó như thế. - GS Trần Hữu Dũng
GS Trần Hữu Dũng: Tôi nghĩ đó là một chuyện bình thường trong xã hội như Việt Nam vì cha mẹ thì ai cũng muốn con mình học trường tốt, mà trường tốt thì ít quá, nên phải chạy, đứng về mặt xã hội thì nó không công bình nhưng mà cá nhân thì nó như thế. Nếu tôi mà ở Việt Nam thì chắc tôi cũng chạy. Đứng về phương diện cá nhân thì không thể trách họ làm như vậy được.
Kính Hòa: Thưa Giáo sư khi chúng ta nhìn trên toàn xã hội thì nó sinh ra nhiều vấn đề như vấn đề về đạo đức, rồi sự xáo trộn trong cách tổ chức trường lớp… công luận cũng như từ phía nhà nước Việt Nam cũng nói rằng đây là vấn đề cần phải giải quyết nhưng tại sao không thể giải quyết được trong chừng ấy năm?
GS Trần Hữu Dũng: Nó ngày càng tệ hơn, cái nguyên nhân nó là cả một thể chế chứ không phải duy nhất giáo dục, nhìn trên toàn xã hội có cả các vấn đề giao thông, rồi y tế… Giáo dục chỉ là một mảnh của xã hội thôi, nó không thể tránh được. Thực trạng là như thế.
000_Hkg2799216-250.jpg
Hội chợ giáo dục Đại học Hoa Kỳ tại Hà Nội vào ngày 28 tháng 9 năm 2009. AFP PHOTO / HOANG DINH Nam.


Kính Hòa:Cũng có ý kiến cho rằng do cái mà ở Việt nam hay gọi là bệnh thành tích, tạo nên một sự hiếm hoi các trường tốt, thưa giáo sư?

GS Trần Hữu Dũng: Nếu mình dùng luật cung cầu của kinh tế thì nếu mà tăng số trường tốt lên thì giá nó sẽ giảm xuống thôi. Cái lỗi cụ thể của nhà nước là có quá ít trường tốt, còn thì là tệ và quá tệ.

Kính Hòa:Vậy thì câu hỏi kế tiếp sẽ là làm cách nào để tăng số trường tốt lên thưa Giáo sư?

GS Trần Hữu Dũng: Tôi nghĩ là chế độ hiện giờ thì mặc dù họ nói quan tâm đến giáo dục nhưng họ chỉ quan tâm đến cá nhân chức vụ thôi. Nếu họ thực tâm dẹp bỏ lợi ích cá nhân của mình thì có thể khá hơn.
Cần một cuộc cách mạng

Kính Hòa:Thưa nhà nước Việt Nam mang tên là xã hội chủ nghĩa, tức là về nguyên tắc phải tạo phúc lợi cho số đông, nhưng do cơ chế thế nào đó mà rõ ràng là giáo dục không phải là phúc lợi cho số đông phải không thưa giáo sư?
GS Trần Hữu Dũng: Vâng tôi nghĩ như vậy. Ai thì cũng nói hay, mà tôi cho là họ cũng thực sự tin rằng họ đang làm điều lợi cho xã hội, nhưng thực tế không phải như vậy. Mà tôi cũng có nói nhiều lần, con cái họ đưa ra nước ngoài học cả, thì đâu quan tâm đến con cái những người thấp cổ bé miệng nữa.
Phải có sự thay đổi toàn diện, phải có một sự sáng suốt, một sự can đảm. Nếu một hay hai người cấp trên thì cũng không làm gì được, vì cả tập thể là như vậy.  -GS Trần Hữu Dũng
Kính Hòa: Vậy thì phải chăng là phải có một cải cách sâu rộng liên quan đến nền tảng của xã hội, đến thể chế?

GS Trần Hữu Dũng: Vâng tôi nghĩ như vậy, từ trên xuống dưới, vì tất cả dính liền với nhau. Cái tư duy của những người lãnh đạo, nói người lãnh đạo thì có vẻ hẹp hòi quá, mà là thành phần ưu tú ngày càng tư lợi.

Kính Hòa:Vậy thì có phải chăng là, nếu ta có thể nói, sự suy thoái của thành phần ưu tú là do cái thể chế chính trị không tạo điều kiện cho một sự cạnh tranh để quần chúng bên dưới tuyển chọn cho mình những thành phần ưu tú?

GS Trần Hữu Dũng: Cũng có thể nghĩ như vậy. Ưu tiên của họ là nắm quyền càng lâu càng tốt, mà họ cũng thực tâm nghĩ là chỉ có họ mới cứu vãn được nước Việt nam thôi. Họ nghĩ rằng họ là cứu tinh của dân tộc, đó là cách biện minh của họ.

Kính Hòa:Như vậy thì vấn đề chạy trường chạy lớp mà chúng ta cứ khơi lại mỗi năm tựu chung lại cũng chỉ là vấn đề thể chế, mà phải cần có một cải cách một quyết tâm chính trị sâu sắc để có thể làm thay đổi?

GS Trần Hữu Dũng: Đúng rồi đó, tôi muốn dùng từ cách mạng dù cái từ cách mạng nó bị lạm dụng nhiều quá, nhưng mà phải có sự thay đổi toàn diện. Phải có một sự sáng suốt, một sự can đảm. Nếu một hay hai người cấp trên thì cũng không làm gì được, vì cả tập thể là như vậy, cho nên tôi không đổ lỗi cho ông nào cả, giả sử như tôi có làm Bộ trưởng thì tôi cũng chẳng làm gì được.

Kính Hòa:Xin cám ơn Giáo sư đã dành thì giờ cho buổi trao đổi ngày hôm nay.

Kính Hòa, phóng viên RFA
2013-10-04

Dịch vụ "Chim phóng sanh"

034_1627039-305.jpg
Một người đang phóng sinh chim tại một ngôi chùa ở Việt Nam trong ngày rằm. AFP photo 

Những con chim tự do trên bầu trời, bỗng dưng một ngày nào đó, chúng bị sa vào bẫy, bị nhốt vào lồng, thi thoảng người ta tưới nước lên chúng, gọi là tắm cho mát, rồi sau đó mang đến trước cổng chùa để chờ một ai đó phát tâm từ bi mà mua đi phóng sanh. Những con chim nhỏ tội nghiệp này trở nên nhút nhát, khờ khạo và ngơ ngác khi được phóng sanh. Chúng không biết mình phải bay đi đâu và cũng không biết rằng để bị bắt và để được thả, đôi cánh nhỏ của chúng, sinh mạng của chúng phải chở cả giấc mộng áo cơm của nhân quần.
Chim tự chui vào lồng
Có thể nói rằng khắp các chùa Việt Nam, nơi nào có phóng sanh thì nơi đó có chim, cá, rùa… bị bắt mang về để phóng sanh. Đặc biệt, trước sân chùa Bà ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cảnh mua bán chim phóng sanh diễn ra chộn rộn nhất. Cả môt sân chùa toàn mùi hương và mùi lông chim, phân chim bốc lên, không tài nào ngồi quá mươi phút ở đây.
Một người bán chim tên Hưng, là thành viên lâu nay của nhóm chim phóng sanh ở chùa Bà chia sẻ với chúng tôi là ông đã làm nhà, mua xe máy và nhiều thứ cần thiết trong gia đình nhờ vào chim phóng sanh. Và mỗi ngày, ông bán được từ 20 con đến 100 con chim ổ già, chim di. Tùy vào khách sộp hay khách bình dân, giá mỗi con chim dao động từ 5 ngàn đồng đến 25 ngàn đồng. Ngày nào ông cũng ngồi bán ở đây, một mình ông làm dịch vụ này lo cho cả gia đình, ông ngồi bán từ 7h sáng đến 6h chiều.
Chúng tôi lấy làm lạ vì nếu như một mình ông làm dịch vụ này thì lấy đâu ra thời gian để đi bẫy chim về bán và nếu như ông mua lại chim của người khác bẫy thì mua với giá bao nhiêu để có thể bán dao động từ 5 ngàn đồng đến 25 ngàn đồng mỗi con. Khi nghe chúng tôi đặt câu hỏi về vấn đề mình thắc mắc, có vẻ như ông Hưng không vui, ông nói lảng sang chuyện khác và tìm cách thoái thác, không nói chuyện với chúng tôi nữa. Chúng tôi tiếp tục trò chuyện với những người bán chim khác và được biết là mức lợi nhuận từ chim phóng sanh không phải là thấp nhờ vào bầy chim mồi của họ. Nhưng vẫn chưa giải quyết được thắc mắc.
Một người bẫy chim tên Hồ, đứng phía ngoài cổng chùa, bị nhóm bên trong loại khỏi cuộc, không cho vào bán, cho chúng tôi biết rằng ông đi bẫy gần một tuần mới được ngót nghét trăm con, bây giờ nếu bán cho quán nhậu thì chúng phải chết, mà ông thì nghèo quá, không đủ dũng khí để thả bầy chim, thôi thì tìm người có lòng từ tâm họ mua thả, được cả một công đôi chuyện. Nhưng đến đây gặp tình hình này, chắc là phải bán cho quán nhậu.
Ông Hồ lắc đầu chua chát, nói thêm rằng ông đã đứng ở cổng chùa cả buổi và ngộ ra một điều là thà tự tay ông phóng sanh hoặc bán cho quán nhậu để bầy chim được chết một lần, như vậy sẽ đỡ đau khổ cho chúng hơn. Ông Hồ tiết lộ thêm là tất cả những bầy chim phóng sanh ở chùa đều rất khờ khạo và bị nghiện một số chất, trong đó có cả thuốc phiện loại nhẹ. Bầy chim đã được cho ăn thức ăn khác thường, cho uống nước đường và bả thuốc phiện, chúng đâm ra nghiện loại thức uống này nên khi được thả ra khỏi lồng, cách gì chúng cũng tìm mùi của chiếc lồng để chui vào lại. Chính vì thế, mỗi bầy chim có thể được thả cả vài trăm lần trong một năm. Chuyện con người phóng sanh đối với chúng chỉ là chuyện thả ra khỏi lồng để đi tắm nắng gì đó rồi chúng lại quay vào lồng để được uống thức uống đã nghiện.
Lúc ông Hồ kể chuyện này, bên trong sân chùa, có một người đàn ông mập mạp, trán hói và ăn mặc sang trọng, có dáng dấp quan chức đang cầm chiếc lồng chim nâng ngang trán để cầu nguyện điều gì đó, chừng mươi phút, ông này mở cửa lồng và thả chim ra ngoài. Bầy chim được thả ra không vội bay đi, chúng túa ra khắp sân chùa đứng tắm nắng và lượm những hạt gạo trong đám gạo muối vãi cô hồn vương vất khắp sân.

Ai phóng sanh?
chim-phong-sanh-o-san-chua-ba-250.jpg
Chim phóng sinh bày bán ở sân chùa Bà. RFA photo 

Một Phật tử chia sẻ với chúng tôi: “Phóng sanh là tạo cho người ta một cái thiện tánh. Chứ thực ra nó cũng có cái hay và không hay. Hay là người họ bỏ tiền ra để chuộc sự sống của loài vật.
Không hay là người bán họ tội lỗi, họ cố bắt để bán lấy tiền cho người phóng sanh. Cho nên cái phóng sanh nó có lợi nếu như theo Đức Phật tức là bất khả tư nghì. Theo đạo Phật tức là làm mà đừng nghĩ đến nguyên nhân. Giống như Đức Phật đã dạy tam thực dục, không nghe, không thấy,không biết. Không nghe tiếng khóc, không nghe tiếng kêu, không nghe tiếng la. Không thấy tức là không thấy người ta giết. Không biết tức là không biết đồ vật đó là cái gì. Cho nên phóng sanh cũng vậy. Có người họ thấy con chim bị bắt, bị nhốt khổ quá, họ bỏ tiền ra mua rồi phóng sanh. Người này được phước. Nhưng người đi bắt thì rước cái tội về mình, sau này có những cái không hay với bản thân. Thường thường người phóng sanh đôi khi thấy con cá ở dưới ao nó mắc kẹt, người ta vớt con cá ra rồi đưa xuống sông thả lại. Như vậy thì cái phước lớn hơn và cũng không mang nghiệp như những người bán. Phóng sanh được cái là nó tạo từ Phước, tức là nó tạo cho con người cái từ tâm…”
Phần lớn những người đến phóng sinh ở chùa đều là người buôn bán và vợ các quan chức, thậm chí các quan chức đến chùa để phóng sinh, xin lộc cũng không phải ít. Chùa Bà vồn nổi tiếng là ngôi chùa linh thiêng trong việc vay lộc, hằng năm, nhất là dịp đầu năm, khách thập phương kéo về đây để mua một nhành hoa vào cúng bên trong chánh điện và cầu xin Bà ban cho lộc làm ăn. Sau khi cúng kính, khách lại rút một nhành hoa trong độc bình mang về, gọi là vay lộc Bà để làm ăn, năm sau sẽ quay trở lại để trả lộc năm cũ và tiếp tục vay lộc năm sau.
Trong dịp Tết, mỗi ngày có đến vài ngàn lượt khách đến chùa Bà để vay lộc. Thường, những người nghèo có niềm tin vào việc vay lộc rất sâu, họ thành kính mua hương đèn, hoa quả đến cúng và vay lộc, còn giới nhà giàu, quan chức thì chuộng việc phóng sanh, sau đó cúng lễ rình rang rồi mới vay lộc.
Một người tên Loan, bán chim phóng sanh lâu năm ở sân chùa Bà chia sẻ với chúng tôi rằng cô vẫn biết làm công việc của cô là trái với đạo lý luân thường, và nếu thật sự Bà linh thiêng thì Bà sẽ giận vì chuyện này. Nhưng cô vẫn hy vọng bề trên tha thứ cho cô vì cơm áo gạo tiền, đó cũng là cái lộc, cô chỉ nuôi một bầy chim, làm mồi, rồi nhờ vào lộc bà xui khiến, những quan chức và nhà giàu đến mua để thả.
Vì dù sao, theo như quan niệm của Loan, làm quan chức ở đất nước này, chẳng ông nào, bà nào mà không có tội, không mang một vết chàm nào đó trong linh hồn. Chính vì thề, việc cô bán bầy chim đã huấn luyện cho họ đến phóng sinh hằng ngày, suy cho cùng, đó cũng là liều thuốc chữa bệnh cho tâm hồn méo mó của giới nhà quan. Điều này chí ít cũng giúp họ hướng thiện đôi chút.
Và, suy cho cùng, điều cô Loan nói cũng có cái lý riêng của cô. Vấn đề là cái lý này như thế nào. Vì trong một đất nước có văn hóa, ít tham nhũng, tệ nạn quan liêu ít, thì cái lý của người dân cũng phát triển tỉ lệ, cũng là cái lý có văn hóa, có suy tư. Còn ở một đất nước nghèo nàn lạc hậu, tham nhũng, bất đạo, cái lý của người dân cũng dựa trên nền tảng bất đạo này mà phát triển.
Nhóm phóng viên tường trình từ VN
2013-10-04l
(RFA)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét