Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Ngày 27/10/2013 - Tàu có đáng sợ không?

Hạ Long Bụt Sĩ - Tàu có đáng sợ không?

Ngày 20 tháng 10 vừa qua, cựu Thống đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Gia Mỹ (1987-2006), ông Greenspan nhận định : Kinh tế Trung Hoa sẽ ngày một chậm lại, mặc dù mức sản xuất cao, nhưng toàn vay mượn kỹ thuật ngoại quốc, thiếu sáng kiến, trong 100 hãng xưởng sáng chế hàng đầu thế giới, theo Reuters, Mỹ chiếm hàng đầu với 40 hãng, Tầu không có hãng nào. Tầu chỉ làm gia công, qua các công trình dự án hợp tác với nước khác. Lý do là Tầu độc đảng, cổ điển, không dám nghĩ ngoài khuôn khổ, không dám sáng tạo ( BBC News phỏng vấn).
Với một nền kinh tế 8.5 trillions USD, mức tăng trưởng trung bình 7.7 %, xuất cảng đang giảm, tiêu dùng nội địa không đủ mạnh để giữ mức quân bình kinh tế ( như Mỹ), lợi tức đầu người Tầu năm 2012 chỉ có 9300 usd, hàng thứ 124 trên 229 nước, bằng nửa Nga (18000), thua Thái Lan ( 10300), thua Đại Hàn ( 32.800), chỉ trên Ấn ( 3900) và Việt Nam ( 3600-hàng thứ 141) ( tài liệu CIA Library –the World Factbook- theo WorldBank thì GDP Tầu trung bình 2008-2012 chỉ là 6188 usd).
Từ ngày Đặng Tiểu Bình canh tân kinh tế Tầu, đã gần 40 năm, Tầu vẫn chưa có một sáng chế danh hiệu quốc tế nào như Samsung, Kia, LG, Huyndai…của Đại Hàn, kinh tế bề ngoài nhìn rất vĩ đại : xa lộ, cao ốc, xây cất cơ sở thể thao ( Olympic và Expo Thượng hải 2010), nhưng với dân số 1.3 tỷ, quen thủ công nghiệp, nông nghiệp, gò bó trong nguyên tắc khẩu hiệu, người bắt nạt người, tham nhũng vĩ mô, xã hội Tầu vẫn là chuỗi kéo dài của thời phong kiến, lạc hậu từ cách nghĩ đến cách sống. Tầu nhất thống thiên hạ, ép buộc các sắc dân vào một rọ, chứ không thật sự thống nhất thành một Hợp chúng quốc đồng tiến đồng tôn.
Từ tháng 4- 2002, bà Thatcher, cựu Thủ Tướng Anh, đã nhận định về tương lai thế giới và về Tầu trong tập sách Thuật Trị Nước – Sách lược cho thế giới đang chuyển biến– Statecraft- Strategies for a changing world ( do Harpes Collins xb), với một số chương dành cho Á Ðông, đặc biệt là bảng so sánh giữa hệ thống Kinh tế tự do và sản lượng GDP : cột Kinh tế ít tự do nhất ( least free economies) cho thấy Việt Nam đứng hàng 12 với lợi tức 1850 USD, trong khi ở cột Kinh tế tự do nhất ( freest economies), thì Hồng Kông có GDP cao tới 25,257 USD, bảng này cho thấy lợi ích của tự do thị trường đem lại sung túc cho dân chúng trong nước.
Bà Thatcher, chịu ảnh hưởng sách lược Kinh tế tự do của Hayek hơn là của Keynes, trong sách “ Cơ chế Tự do” ( The Constitution of Liberty- 1960) Hayek viết về một trật tự xã hội mới “ không có quyền lực lớn mạnh từ trung ương xen vào” (without the interventions of omnipotent central authority p. 159- 160), với năm điểm định nghĩa cho tự do dân quyền :
1- Tư hữu ( private property)
2- Luật pháp ( rule of law)
3- Thái độ tâm lý ( attitudes)
4- Văn Hóa ( cultures)
5- Thuế khóa
Về phần Tâm lý và Văn hóa, bà Thatcher phân tích khác biệt giữa văn hóa Do Thái Thiên chúa giáo (JudeoChristian) nghiêng về tự do cá nhân, quyền năng sáng tạo và đặc thù của mỗi người ( emphasize the creativity of man and the uniqueness of individual) với các khối văn hóa như Á Phi nghiêng về định mệnh ( fate) và coi nhẹ ý chí tự do ( very limited role for free will...p. 415). Văn hóa Do Thái Thiên Chúa giáo đánh giá cao sự làm việc, con người là nhân chủ của ngoại cảnh sinh sống- man is to be the master of environment- và có nhận thức thời gian như một đường thẳng tiến chứ không tin vào vòng định mệnh với các chu kỳ trở đi trở lại (sense of linear time, not a deterministic belief in cycles and repeating stages...p. 418)

Trung Hoa, theo bà Thatcher, phải còn lâu lắm mới đạt được địa vị đại cường quốc về mọi mặt kinh tế lẫn xã hội và trước sau chế độ Cộng Sản Tầu cũng sẽ thất bại như CS đã suy sụp ở các vùng khác ( In due course Communism will fail in China, as it has elsewhere p. 178). Nhật Bản và Ấn Ðộ là hai cường quốc đứng thế quân bình lực lượng với Tầu ở châu Á. Âu Châu, sở dĩ tiến bộ trước tiên là vì , bà Thatcher dựa theo nhận định của J. Stuart Mill, biết chấp nhận đa phương tiến bộ và đa diện phát triển ( plurality of paths for its progressive and many sides of development- On Liberty p.138).
NGUY CƠ TRƯỚC MẮT
Hơn 70 năm trước, lý thuyết gia Lý Đông A đã cảnh báo về nguy cơ bành trướng của Tầu. Hiện tại, Tầu dùng kế tằm ăn dâu, từ từ nuốt Việt, lấn biên giới, thuê đất thuê rừng 50 năm, đưa dân công vào đặc khu, lấy vợ Việt, tính kế thực dân 2020-2040-2060, như một số tin rò rỉ từ hội nghị Thành Đô 1990. Chiến sách của Tầu tạo nguy cơ như sau :
1- Mặt biển, mặt biên giới Bắc, mặt Tây cao nguyên Trường sơn ta bị vây. Xưa kia, bị giặc Bắc tấn công, ta còn rừng núi để rút lui bảo toàn lực lượng (thời Trần bỏ Thăng Long rút vào Thanh, Nghệ-Thời Lê nghĩa sĩ tập hợp vào khu rừng Lam sơn, thời Việt Minh cũng vậy, thời CSVN chống Mỹ cũng dùng sách lược rút vào rừng núi, tránh bom đạn, rồi đánh ra…), nay VN không còn khu an toàn để trì thủ, ngay Kỳ Anh-Hà Tĩnh, gần Đèo Ngang, Tầu cũng vào đông đặc. Nếu Tầu tấn công, VN sẽ loay hoay trong rọ tỉnh thành, ra biển cũng bị vây chặt.
2- Mặt pháp lý, công hàm 1958 nhượng biển đảo khó xóa. Trong vòng CS quốc tế, Tầu vẫn coi Đảng CSVN, từ 1930, là một chi bộ, môi hở răng lạnh. Ba tướng Tầu ngồi chỉ đạo ở hầm Điện Biên Phủ, gần 200 khẩu đại bác từ Tầu mang sang… CSVN quả thật rất khó rũ nợ .
NHƯỢC ĐIỂM CHIẾN LƯỢC CỦA TẦU
1- Kinh tế Tầu rất dễ suy xụp, chỉ cần Nhật, Mỹ, Âu Tây… rút các dự án hợp tác, thì nạn thất nghiệp hàng trăm triệu người sẽ đưa Tầu vào khủng hoảng rối loạn. Tỷ như Samsung lập nhà máy sản xuất điện tử lớn nhất ở Bắc Ninh-Thái Nguyên, Việt Nam chứ không đặt bên Tầu. Hãng Apple đã đặt hàng ở Đài Loan, Brazil… cho công nghệ iPhone, iPad…I ndonesia, Thái, Mã Lai, tới Miến Điện… sẽ là nguồn cung cấp nhân công cho các nước kỹ nghệ thay vì nhân công Tầu.
2- Với mặt hàng rẻ tiền, thiếu phẩm chất, một thời Tầu đã qua mặt người tiêu dùng tại các nước chậm tiến, nhưng dần dần, người tiêu dùng khôn ngoan hơn, nhiều dữ liệu thông tin hơn, hàng Tầu sẽ ế ẩm. Cứ xem thực phẩm đồ ăn uống Tầu bị chê bai thiếu an toàn vệ sinh trên thế giới thì thấy Tầu không thể lừa bịp ai được nữa, người Pháp từ xưa đã dùng từ chinoiserie để chế diễu trò hề ẩu tả, phiền toái vô ích của người Tầu. Gần đây hãng thuốc Pfizer, đã điều tra vụ Viagra giả làm tại Thượng Hải, và nay Pfizer đã tăng giá thuốc lên gấp đôi (từ 10 usd lên 20usd) để thuốc giả không thể theo kịp và người tiêu thụ, chịu giá đắt nhưng có thuốc chính hiệu. Văn hóa Tầu như vậy có phẩm chất gì để cống hiến cho thế giới và làm sao xứng đáng làm đại cường trong thế kỷ 21?
3- Ngay trong nước, dân chúng Tầu càng hướng về văn minh văn hóa Âu Mỹ : năm 2012 Starbucks lập thêm 500 cửa hàng cà phê (sẽ thành 1500 cửa hàng vào năm 2015), Mac Donald trong Expo Thượng Hải 2010 ngày nào cũng bán hết nhẵn burgers ! chưa cần nói đến Coca Cola, iPhones, iPads… Vậy sự độc tài, độc đảng sẽ còn kéo dài được bao lâu, hay sẽ âm thầm tàn lụi biến mất trước làn sóng văn hóa-kinh tế mới ?
4- Mặt Tân Cương Hồi giáo, hợp với Tây Tạng, sẽ không phải là là vùng Tầu dễ kiểm soát, ở đây, Tầu đối mặt với Tôn giáo, với duy tâm, duy linh… trong trường kỳ sẽ thắng duy vật, văn hóa bì phu dĩ thực vi tiên của Tầu chắc gì đã lấn lướt được văn hóa diệt dục, ăn chay, nhịn đói đạt đạo ? Tầu CS đã thất bại hoàn toàn khi toan tính CS hóa Nam Dương, MãLai, ở hai nước Hồi giáo này, CS đã không có chân đứng và đã bị tiêu diệt hoàn toàn (1950-1960)
5- Đập Dương Tử Giang, phẩm chất tạo tác kém, đang rò nứt, nếu đập này vỡ, khoảng 400 triệu người Tầu sẽ bị lụt cuốn trôi.
6- Mặt Tây Bắc có Nga kiềm, mặt Đông Bắc có Nhật và Đại Hàn cản, ngoài biển Đông vướng Phi và hạm đội Hoa Kỳ, đường lưỡi bò chỉ liếm được đàn em VNCS, không dọa được các nước Tự do Dân chủ khác, vả lại nếu có đại biến, những vụ Thiên An Môn sẽ xẩy ra khắp nơi trong 1tỷ 300 triệu người mà số dân thuần Hán chỉ có khoảng 700 triệu.
CHIẾN LƯỢC RIÊNG CHO VIỆT
1- Lạc Việt là nhóm độc nhất, từ hơn 2000 năm xưa, đã thoát ly khỏi Hán hóa, tạo dựng nước mới quanh delta sông Hồng sông Mã. Với tiếng nói riêng, với Lệ Làng riêng mà người Hán đã thừa nhận phong tục tập quán Việt rất khác biệt: răng đen, xâm mình, mặc váy, tóc dài…quân bình được văn hóa Ấn-Trung, với hơn 50 bộ tộc anh em, nghiêng về văn hóa nhân chủng Nam Á, Mon Kmer, VN có bản sắc Thần nông so với phương Bắc Mongoloid, du mục.
Thế nên, Trung Hoa có thể thâu phục Mông cổ, Mãn Thanh, Tân Cương, Tây Tạng, ít dân, vào thời điểm thế kỷ 19-20, nhưng không thể thâu phục nước VN với 90 triệu dân trong thế kỷ văn minh mới thế kỷ 21 khi cả thế giới là một làng địa cầu, dùng mạng điện tử và chung quy luật quốc tế. Chưa kể lối xưng hô Cô, Dì, Chú, Bác, Anh, Em…phản ảnh văn hóa Hữu Lễ, gia tộc xã hội đồng bào, sau này cùng chữ Quốc ngữ, là những khí giới rất mạnh bảo vệ văn hóa Việt, cho dù Tầu có mang sách Tầu vào VN thì vẫn phải dịch sang quốc ngữ và có bóp méo Việt sử thì mạng lưới tràn ngập ngôn ngữ Việt vẫn đủ lực kháng cự lại.
Kế hoạch tàm thực của Tầu cũng không thể thành công : ngừơi Tầu bao đời sang Việt Nam đã bị Việt đồng hóa : 1000 năm Bắc thuộc, 21 năm Minh thuộc, quan quân Tầu sang cai trị Việt, lấy vợ Việt rồi thành Việt, như họ Hồ (Nghệ An), họ Vũ (Vũ Hồn, Hải dương), sau này người Minh hương như Trần Thắng Tài, Dương Ngạn Địch, cho tới cụ Phan Thanh Giản, Trịnh Công Sơn… Người Pháp từ cuối thế kỷ 19 đầu 20 đã cho người Tầu từ tô giới Pháp bên Tầu sang Nam Việt khai khẩn, người Triều, người Phước Kiến (Mân Việt)…trở thành Việt, nếu nay hỏi một người Tầu Singapore là người gì, họ sẽ nhận họ là người Sing hơn là người Tầu ! Cũng cần nhấn mạnh sức mạnh của phụ nữ Việt, từ xưa trong văn hóa mẫu hệ, tới Trưng Triệu… đàn bà Việt dù lấy Tây lấy Tầu vẫn gọi thằng Tây, thằng Tầu, thằng Sing… trong tiềm thức, coi thường ngoại nhân, giữ vững nguồn cội Việt của mình, Việt hóa luôn cả ông chồng ngoại quốc.
2- Nga có thể là một yếu tố hỗ trợ . Trong quá khứ, Nga Xô CS đã huấn luyện rất nhiều cán bộ CS Việt, đã huấn luyện nhiều chuyên viên cho CSVN, đã viện trợ CSVN đánh Mỹ, đã giúp chuyển quân VC từ Cao Miên về Bắc kháng Tầu 1978-79… Cho nên, vốn là thù địch của Tầu, 1969 đã từng đánh nhau với Tầu ở biên giới, Nga đã lên kế hoạch tỷ mỷ đánh nguyên tử vào Tầu… do đó Nga có thể là tấm khiên cho VN hiện tại trước sức bành trướng của Trung Cộng. Sự hiện diện cả vạn người Nga ở Nha Trang, Cam Ranh, Mũi Né, Vũng Tầu… rất hữu ích trong việc cản Tầu Cộng. VNCS khó lòng trông cậy vào Mỹ ở biển Đông là vì chiến lược của Mỹ giờ đây là chiến lược kinh tế, Mỹ có thể bảo vệ vòng đai biển Nam Á Thái Bình Dương, Phi-Nam Dương-Mã Lai-Úc…sang đến Thái, Miến…nhưng không chắc gì đã trực tiếp giúp VN cản Tầu, với một tiệm Starbucks mở ở Sài Gòn so với 1500 tiệm Starbucks ở Tầu, tư bản Mỹ không thể bỏ chợ lớn Tầu để bênh vực chợ nhỏ VN ! từ 1972-73 Mỹ đã nhượng Đông Dương cho Tầu, Mỹ có thể đánh bài theo lối trường vốn, tư bản hóa thành công chủ nghĩa CS, Xã hội, nhận du học sinh nhằm khai hóa Tự do Dân chủ, diễn tiến tự nhiên này không thể đảo ngược, dần dần sẽ xô ngã Tầu-VC-Bắc Hàn như đã xô ngã Nga Sô, Đông Âu.
Ngoài ra nếu có đại biến, thiết tưởng VN vẫn có thể liên kết với Tây Tạng, Tân Cương Hồi giáo, với người Choang đồng chủng, ngay cả với Đài Loan (Điền Việt, Mân Việt)…làm thế tương trợ ỷ dốc. Cũng cần nhắc lại tranh chấp biên giới giữa Nga-Tầu từ 1969, tới 1990, 2004-2005 vẫn còn hội đàm chưa hòan toàn thỏa thuận giữa hai bên.
3- Người Việt miền Nam còn một sợi dây pháp lý để nắm vào tranh đấu : đó là Hiệp định Paris 1973, hiệp định này không cho phép Bắc quân xóa sổ miền Nam, cùng lắm là một chính phủ Liên hiệp, hòa bình thả nổi, mà thời đó chính Trung Cộng cũng đã ủng hộ giải pháp một miền Nam trung lập, liên hiệp, họ muốn Mỹ rút khỏi Á Đông nhưng cũng không muốn VNCS thống nhất thành một cái gai sát cạnh. Do đó, kế sách lúc này, là vận động quốc tế, trả lại quyền tự quyết cho nhân dân miền Nam, nếu thế cùng, Trung Cộng nuốt miền Bắc, thì VN vẫn còn một mảnh đất Cửu Long trung lập, cùng các nước Đông Nam Á, sinh tồn chờ thời cơ phục hưng như tổ tiên Việt đã làm. Nên nhớ, toàn dân VN không bao giờ khuất phục Tầu, dù Nam hay Bắc, dù Cộng hay không Cộng, bọn thân TC chỉ là thiểu số, rất thiểu số, mà ngay cả mốc 2020-2040-2060 ký kết mật cũng vô tình hay cố ý, kéo dài thời gian, biến chuyển trong ngoài, tình thế có thể thay đổi ngược lại. Và như vậy, VN vẫn còn nhiều cơ hội đề- kháng sinh tồn hàng ngàn năm nữa.
Chiến lược dựng nước mở nước của tổ tiên để lại qua huyền sử Năm mươi con lên núi, năm mươi con xuống biển, tức Bắc cự Nam tiến, tới thế kỷ 17-18 ta đã hoàn thành một nước Việt hoàn chỉnh từ Nam Quan tới Cà Mau, như Trạng Trình tiên liệu : Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân.
Trạng Trình còn tiên tri thêm :
Bảo sơn thiến tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành
Một nước Việt tứ hải lạc âu ca :
Cơ đồ ức vạn xuân…
Thần châu thu cả mọi nơi vẹn toàn…
Khách quan và chủ quan, vận nước Việt còn dài, Việt chưa thể mất nước, và rất có thể Trung Hoa sẽ vỡ đổ phân hóa trước khi thực hiện được âm mưu quỷ kế xâm lấn Việt. 
Hạ Long Bụt Sĩ
(Diễn đàn Thế kỷ)

  • Bầu cử CH Séc : Đảng Xã hội Dân chủ giành thắng lợi sít sao (RFI) - Kết thúc cuộc bầu cử Quốc hội Cộng hòa Séc hôm nay, thứ bẩy 26/10/2013, Reuters loan tin, theo kết quả gần như chắc chắn, đảng Xã hội Dân chủ (CSSD) về đầu với hơn 20% phiếu bầu. Tuy nhiên, thiếu đi một đa số quyết định, việc thành lập một chính phủ liên hiệp trở nên một vấn đề nan giải đối với đảng Xã hội Dân chủ.
  • Mỹ muốn tạm ngưng tăng cường trừng phạt Iran (RFI) - Hôm qua 25/10/2013, nhà thương thuyết của Mỹ về hồ sơ nguyên tử Iran đã đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ không thông qua biện pháp mới về tăng cường trừng phạt kinh tế Teheran, nhằm tạo điều kiện cho tiến trình thương lượng.
  • Vàng mọc ở trên cây ! (RFI) - Tục ngữ Pháp có câu << Tiền không mọc ở trên cây >>, ý nói là đồng tiền không dễ hái như lá cây, phải bỏ công sức mới kiếm được. Thế nhưng, theo hãng tin Pháp AFP, một công trình nghiên cứu các nhà khoa học Úc công bố ngày 22/10/2013 vừa qua, như đã gắn thêm một vế vào tục ngữ này thành : << Tiền không mọc ở trên cây, nhưng vàng thì có ! >>.
  • Tunisia mở đối thoại quốc gia, sau 3 tháng bế tắc chính trị (RFI) - Ba tháng sau vụ ám sát một lãnh đạo đối lập, trong bối cảnh bạo lực khủng bố của các nhóm thánh chiến Hồi giáo gia tăng, đại diện đảng Hồi giáo cầm quyền và các đảng phái đối lập đã chính thức bắt đầu cuộc đối thoại vào chiều tối qua 25/10/2013, nhằm đưa Tunisia ra khỏi bế tắc chính trị kéo dài từ cuộc cách mạng tháng Một 2011 đến nay. Diễn biến mới này mang lại một không khí lạc quan có chừng mực tại Tunisia, cái nôi của phong trào Mùa xuân Ả Rập.
  • Mỹ phô trương lực lượng Hải quân ở Biển Đông (RFI) - Hôm qua 25/10/2013, hàng không mẫu hạm USS George Washington tiến vào Vịnh Manila sau khi đã đi qua vùng Biển Đông trong tuần qua, đi thăm những nước Đông Nam Á có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc. Mục tiêu của chuyến đi này là nhằm phô trương lực lượng Hải quân của Mỹ để củng cố trở lại vị thế của Hoa Kỳ trong khu vực.
  • LHQ lo ngại xung đột quân sự tại miền bắc Miến Điện (RFI) - Đêm qua sang sáng nay, 26/10/2013, đại diện Liên Hiệp Quốc về Miến Điện ra thông cáo bày tỏ lo ngại về số phận hàng trăm dân thường Miến Điện bị kẹt lại trong các đụng độ giữa quân chính phủ và quân nổi dậy sắc tộc Kachin ở miền bắc Miến Điện.
  • Truyền hình Trung Quốc phát cảnh phóng viên thú tội "đưa tin giả" (RFI) - Vụ phóng viên Trần Vĩnh Châu (Chen Yongzhou) của một tờ báo nổi tiếng, có trụ sở tại Quảng Châu, bị bắt cách đây một tuần, gây nhiều phản ứng tại Trung Quốc trong những ngày qua. Hôm nay, 26/10/2013, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc phát đi cảnh phóng viên này thừa nhận đã công bố << các thông tin sai lạc >>.
  • Pháp, Mông Cổ và Nhật ký hợp đồng mỏ uranium (RFI) - Tập đoàn nguyên tử Pháp Areva hôm nay 26/10/2013 tại Oulan Bator đã ký kết một hiệp định đối tác chiến lược với tập đoàn Mông Cổ Mon-Atom và tập đoàn Nhật Mitsubishi để khai thác hai mỏ uranium tại miền đông nam Mông Cổ.
  • Vụ Mỹ do thám mạng : Đức và Brazil chuẩn bị một nghị quyết LHQ (RFI) - Hôm qua, 25/10/2013, các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc thông báo là Đức và Brazil đang chuẩn bị một nghị quyết về việc bảo vệ các quyền tự do cá nhân, trong bối cảnh Hoa Kỳ bị tố cáo có những hoạt động do thám mạng và nghe lén điện thoại nhiều nước trên thế giới.
  • Interpol tăng cường bảo vệ an ninh cho Olympic Rio (VOA) - Tổng thứ ký Interpol Ronald Noble phát biểu rằng bảo vệ những sự kiện thể thao lớn thu hút hàng triệu người là 'một thách thức vô cùng lớn đối với bất kỳ quốc gia nào'.
  • Đức điều lãnh đạo tình báo sang Mỹ (BBC) - Đức cho biết sẽ cử các lãnh đạo tình báo cấp cao sang Washington để "thúc đẩy" quá trình điều tra cáo buộc nói Mỹ theo dõi thủ tướng Angela Merkel.
  • Xe khách lao xuống vực ở Lào Cai (BBC) - Xe khách chở 47 người đi lễ đền Bảo Hà ở xã Yên Sơn, Huyện Bảo Yên, Lào Cai, lao xuống vực khiến ít nhất bảy người chết, 29 người bị thương nặng.
  • Trẻ sơ sinh chết vì tiêm nhầm thuốc? (BBC) - Báo trong nước nói ba trẻ sơ sinh tử vong ở Hướng Hóa, Quảng Trị, hồi tháng Bảy là do tiêm nhầm thuốc thay vì vaccine nhưng Sở Y tế chưa xác nhận.
  • Tranh luận về các nhà ngoại cảm (BBC) - VTV1 phát phóng sự tố cáo các nhà ngoại cảm "gian lận" trong tìm mộ liệt sỹ, trong khi có tiếng nói cho rằng chưa đủ căn cứ để kết buộc như vậy.
  • Cần có thêm chứng cứ chuẩn xác (BBC) - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng Con người Phạm Minh Hạc nói cần phải có chứng cứ trước khi kết luận về các nhà ngoại cảm.
  • 'VN nên nghiên cứu mô hình Singapore' (BBC) - Tiến sỹ Vũ Minh Khương nhận xét về mô hình Singapore và những yếu tố cần thiết để Việt Nam có thể trỗi dậy trong tương lai
  • Động đất mạnh ngoài khơi Nhật Bản (BaoMoi) - Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, một trận động đất mạnh 7,1 độ rích-te xảy ra vào lúc 2 giờ 10 phút ngày 26-10 (giờ địa phương) ở ngoài khơi bờ biển đông - bắc Nhật Bản. Động đất bao trùm vùng bờ biển các tỉnh Ai-oa-tê, Mi-gia-gi, Phư-cư-si-ma, I-ba-ra-ki, khu vực Ku-giu-kư-ri và Xô-tô-ba thuộc tỉnh Chi-ba.
  • Nhật Bản rung chuyển bởi động đất 7,3 độ rích-te (BaoMoi) - QĐND - Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương thông báo, một trận động đất mạnh 7,3 độ rích-te xảy ra rạng sáng 26-10 đã làm rung chuyển bờ biển phía Đông của Nhật Bản. Ngay sau động đất, Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) cảnh báo có thể xảy ra sóng thần lên tới 1m ở bờ biển Đông Bắc Nhật Bản, đồng thời yêu cầu người dân tránh xa các khu vực bờ biển. Đài Truyền hình NHK đưa tin, một đợt sóng thần nhỏ cao 30cm đã đánh vào bờ biển Nhật Bản ngay sau động đất. Các cột sóng này được quan sát thấy ở tỉnh Miyagi, buộc nhà chức trách phải mở rộng lệnh cảnh báo sang cả tỉnh Ofunato. Khuyến cáo sơ tán cũng đã được đưa ra đối với các tỉnh Iwate, Miyagi, Ofunato và Fukushima, nhưng hiện chưa có thông tin về thương vong tại các khu vực này. Tuy nhiên, lệnh cảnh báo sóng thần đã được JMA dỡ bỏ sau đó 2 tiếng.
  • Mỹ tăng tàu chiến ở châu Á-TBD, TQ cổ vũ Hàn tập trận (BaoMoi) - (Phunutoday) - Thực hư về 75 khối bê tông gây tranh cãi ở Scarborough, TQ cổ vũ Hàn tập trận tại đảo tranh chấp với Nhật, Mỹ giúp giảm căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương, Nga giúp Syria tấn công phiến quân... là những tin tức thời sự ngày 26/10.
  • Trung Quốc: Dùng báo chí “xử” báo chí hay CCTV thành tòa án? (BaoMoi) - Để giải tỏa bức xúc của dư luận và giới truyền thông trước vụ một nhà báo bị bắt vì tình nghi viết bài xuyên tạc, chính quyền Trung Quốc để anh này xuất hiện trên cơ quan báo chí ảnh hưởng nhất nước – đài truyền hình trung ương CCTV – thừa nhận lỗi lầm khi chưa qua xét xử.
  • Trưng bày 150 bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - TTO - Ngày 26-10, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử".
  • “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” (BaoMoi) - (HNMO)- Đó là chủ đề của triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại thành phố Thái Nguyên. Triển lãm khai mạc vào sáng 26-10 và kéo dài đến ngày 4-11-2013. Ngay trong sáng khai mạc đã có hàng nghìn cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến tham quan, tìm hiểu.
  • Nghe lén cả đồng minh (BaoMoi) - QĐND Online - Tiến trình tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria đang suôn sẻ và Damascus có đủ lý do để bác bỏ mọi can thiệp từ bên ngoài vào việc thành lập chính phủ mới. Trong khi đó chương trình theo dõi và nghe lén bí mật của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) mà cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ, tiếp tục gây phản ứng tức giận từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có nhiều đồng minh phương Tây của Mỹ…
  • Philippines ‘mềm’, Nhật ‘rắn’ với Trung Quốc (BaoMoi) - Các quan chức cấp cao Philippines đang lần lượt rút lại cáo buộc Trung Quốc đã “bê tông hóa” bãi cạn Scarborough. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định việc Trung Quốc đang cố gắng thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực bằng vũ lực đã trở thành mối lo chung của các quốc gia tại châu Á, đồng thời cho biết Tokyo sẽ tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo đầy quyết đoán để đối phó với sức mạnh của Bắc Kinh.
  • Philippines đang dồn chứ không nhún Trung Quốc (BaoMoi) - Philippines đang tích cực thúc đẩy tiến trình giải quyết vụ tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc tại tòa án quốc tế. Đây được xem là bước đi “dồn ép” Trung Quốc bởi cường quốc số 1 Châu Á lâu nay vẫn kiên quyết chối từ tham gia tiến trình này. Giới chức Philippines vừa mới đây cho biết, họ hy vọng, tòa án quốc tế có thể đưa ra phán quyết sớm hơn mong đợi ban đầu.
  • Xây tòa nhà 7 tầng cho 8 nhân viên làm việc (BaoMoi) - ANTĐ - Chính quyền thôn Vân Cái, ngoại ô thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã chi khoảng 15 triệu nhân dân tệ (tương đương 2,4 triệu USD) để xây dựng trụ sở 7 tầng, rất hoành tráng, tuy nhiên nơi này chỉ dành riêng cho 8 người làm việc.

Vụ Mỹ do thám mạng : Đức và Brazil chuẩn bị một nghị quyết LHQ

Đức và Brazil bất bình về vụ Mỹ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (DR)
Đức và Brazil bất bình về vụ Mỹ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (DR)

Hôm qua, 25/10/2013, các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc thông báo là Đức và Brazil đang chuẩn bị một nghị quyết về việc bảo vệ các quyền tự do cá nhân, trong bối cảnh Hoa Kỳ bị tố cáo có những hoạt động do thám mạng và nghe lén điện thoại nhiều nước trên thế giới.

Dự thảo nghị quyết này theo dự kiến sẽ được trình cho Ủy ban Nhân quyền của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nhưng nội dung sẽ không chỉ đích danh nước Mỹ. Có thể đến cuối tháng 11, Đại hội đồng sẽ bỏ phiếu về nghị quyết này.

Nghị quyết do Đức và Brazil soạn thảo sẽ mở rộng phạm vi áp dụng Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị sang các hoạt động trên Internet. Công ước này đã được Liên Hiệp Quốc thông qua năm 1966 và bắt đầu hiệu lực từ năm 1976 với mục tiêu bảo vệ các quyền tự do cá nhân.

Cụ thể, Đức và Brazil muốn thêm Internet vào nội dung điều 17 của Công ước Liên Hiệp Quốc, quy định không được xâm phạm đời tư, gia đình, nhà riêng hoặc thư tín, cũng như xúc phạm thanh danh của bất cứ người nào.

Đức và Brazil là hai trong số các quốc gia đã rất phẫn nộ sau khi có những tiết lộ về việc các cơ quan an ninh của Mỹ nghe lén điện thoại nhiều lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

Sau Pháp và Đức, hôm qua, đến lượt Tây Ban Nha loan báo đã triệu đại sứ Mỹ lên để yêu cầu giải thích sau khi báo chí tiết lộ là Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA dường như cũng đã do thám các thành viên chính phủ Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, ngoài những phản đối kiểu như trên, các lãnh đạo 28 quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu họp Thượng đỉnh tại Bruxelles hôm qua đã không đề ra những biện pháp trả đũa nào đối với Hoa Kỳ. Các lãnh đạo Châu Âu chỉ thể hiện sự đoàn kết nhất trí bề ngoài khi tuyên bố « ghi nhận » sáng kiến của Pháp và Đức, thương lượng song phương với Mỹ để từ đây đến cuối năm đạt được một thỏa thuận về quan hệ giữa hai bên trong lĩnh vực thu thập tin tình báo.
Thanh Phương (RFI)
 
Bản tin tiếng Anh
  • Wal-Mart plans to open 110 new stores (Washington Post) - Wal-Mart Stores Inc said it will open up to 110 new stores in China over the next three years and invest in its distribution centers and remodel existing stores.
  • Mobile giants talk future in Frisco (Washington Post) - The 2013 Global Mobile Internet Conference (GMIC) took place on Tuesday at Moscone Convention Center in San Francisco.
  • Smart cities to aid urbanization (Washington Post) - Many factors can make visions become a reality — sometimes it's a traffic jam, other times it's a pleasant drive.
  • ASEAN's the prize in Lenovo expansion (Washington Post) - World's biggest PC producer is establishing a stronger presence in Southeast Asia in an effort to become a global giant, reports Gao Yuan from Singapore
  • Snuff bottle 'gems' on display at Met (Washington Post) - New York's Metropolitan Museum of Art is now showcasing the art form of the snuff bottle, a uniquely Chinese innovation with European roots.
  • Paint the world a picture (Washington Post) - Despite a growing interest in China, artworks from the country remain under-represented in the world's great galleries.Despite a growing interest in China, artworks from the country remain under-represented in the world's great galleries. Xu Jingxi chats with leading curators about how contemporary artists can take their place on the global stage.
  • Driven by smiles (Washington Post) - Poor kids born with cleft lip and palate in China are getting a new chance for a happy life, thanks to a charity launched by a Chinese-American executive, Liu Zhihua reports.
  • Breast cancer on the rise in China (Washington Post) - China and other developing countries are experiencing a surge in breast cancer incidence and mortality, according to a new study released by GE Healthcare.
  • In control & breaking the mold (Washington Post) - Hong Kong actor Daniel Wu's new film is reflective of his career, depicting a young man's effort to control his own life, Liu Wei reports.
  • Life of Pi artwork on display (Washington Post) - American painter Alexis Rockman isn't sure why director Ang Lee developed an interest in his work, but he is certainly happy Lee chose him to be the "inspirational artist" for the film Life of Pi.
  • Back to nature for answers (Washington Post) - A Canadian medical scientist has moved to China in the hope of discovering a cure for cancer using a mix of Western and Eastern medical practices.
  • Trade ties improve despite tension (Washington Post) - Despite the stalemate in political ties between China and Japan, economic relations of the two Asian economies have improved this year compared with the second half of last year, with a pickup in bilateral trade and increased business and non-governmental connections, experts said.
  • Forum to guide China and Japan (Washington Post) - More exchanges are expected to help China and Japan dispel doubts and see the way forward at a time of strained bilateral relations, Chinese and Japanese observers said on Friday.
  • Court upholds verdict of Bo Xilai (Washington Post) - A court in Jinan upheld the verdict of Bo Xilai, who was sentenced to life in prison for bribery, embezzlement and abuse of power in September.
  • Chinese protest UK 'fishing' raids (Washington Post) - When British Chancellor George Osborne and London Mayor Boris Johnson visited China this month and tried to attract more Chinese visitors, they perhaps did not expect what was happening back in London's Chinatown.
  • China and India sign 'landmark' border pact (Washington Post) - China and India made a major step forward in their ties on Wednesday with an agreement on border defense cooperation and measures to promote regional economic integrity.

Chùm thơ tình đã chết - Phạm Ngọc Thái


HỠI MẶT HỒ XANH

Ta đi lại con đường nàng từng bước
Sống những giờ trong hồ ngọt thiết tha
Nghe bên tai bao âm thanh dội vọng
Bóng nàng về say đắm trời xa.

Hàng cây có nhớ lời nàng nói?
Hỡi mặt hồ xanh thăm thẳm sóng vơi đầy
Tất cả đã cùng ta hạnh phúc
Liễu bên bờ, làn nước, trời mây…

Bóng câu đi qua nghe mùa lá rụng
Thềm cũ thẫn thờ xanh vắng bờ rêu
Ôi! Cuộc đời chơi vơi toàn sỏi, đá
Tạc vào tháng năm trái tim của tình yêu!

Em hiển hiện giữa chiều hoàng sẫm đỏ
Ta nhìn thấy mắt em trong bóng gió đang bay
Nụ cười xưa vẫn dịu dàng bên ta đó
Người đàn bà của lòng anh mê say.




VĨNH BIỆT CUỘC TÌNH

Thôi! Vĩnh biệt cuộc tình êm ả
Khúc nhạc đời chan chứa tuổi thanh xuân
Bên hồ liễu những đêm trăng tỏ
Đã lùi vào trong gió bụi trần gian.

Anh trở về như Na-pô-lê-ông đi tù ngoài hoang đảo
Ông dành thời gian viết hồi ký thuở tung hoành
Anh lấy tình xưa xây giấc mộng thi nhân
Chỉ tiếc nuối tình sao ngắn ngủi.

Anh cứ bước lang thang lòng bối rối
Nhớ những khuya nào đã ân ái cùng em
Bao trai gái quanh mình vẫn tha thiết yêu đương
Thơ xót đắng bởi tình xưa như rượu ngọt.




TÌNH TRONG CHIỀU BUÔNG

Chiều buông xuống anh ngồi bến vắng
Bao âm thanh bờ bãi vô cùng
Ai cứu nổi hồn ta trong bóng lạnh?
Nghe thành sầu đổ vỡ tan hoang.

Chiều rơi rơi và lằng lặng bóng
Đời buồn như chấu cắn, người ơi!
Những năm tháng mây trôi lờ lững
Cuộc sống xô bồ, thời thế đảo điên ôi...

Chiều tàn tạ, hoàng hôn bềnh bệch
Anh đứng chờ đêm ngóng trăng vàng?
Tuổi trẻ - tình yêu ư? Một bóng mình hiu quạnh...
Em dịu hiền lòng anh đắm miên man.

Tiếng mõ chùa rơi trong tịch lặng
Hồn phiêu diêu cõi trần hoang
Bảng lảng Tây Hồ màn sương khói
Chôn mình trong ảo mộng vô phương.
Phạm Ngọc Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét