Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Tin thứ Bảy, 31-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
2<- Màu xanh tình nguyện ở Trường Sa (QĐND).  - Chương trình vì học sinh Trường Sa thân yêu: xây trường học trên đảo Sinh Tồn (VOH).  - Vận động xây trường học ở đảo Trường Sa (ND).  - Thêm 4,7 tỉ đồng ủng hộ xây trường học tại Trường Sa (PNTP).  - Hơn 600 triệu đồng ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa (NLĐ).  - Chương trình Vì học sinh Trường Sa giai đoạn hai (TTXVN).  - Hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân Lý Sơn bị nạn trên biển(VOV).   - Tàu Trường sa 08 lai dắt tàu cá bị nạn về bờ an toàn (QĐND).  - Góp sách tặng Trường Sa trong Ngày hội thơ lục bát 2013 (ND).
Trình châu bản triều Nguyễn ra UNESCO (VNN). “Trong châu bản, nhiều nội dung liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đó là việc hàng năm, nhà Nguyễn đều cử người ra Hoàng Sa khảo sát, đo đạc và vẽ bản đồ”.
- Tín hiệu gì đây trên báo Nhân dân (mà chưa thấy tin này trên một báo nào khác)?  Cầu siêu anh linh liệt sĩ tại Hà Giang “tại xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên”. Mời xem + Chiến tranh biên giới Việt – Trung 1979: “ Đặc biệt tại Hà Tuyên, trong tháng 4-tháng 7 năm 1984, quân Trung Quốc đánh vào dải đồi thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang mà Trung Quốc gọi là Lão Sơn. Quân Trung Quốc chiếm một số ngọn đồi thuộc dải đồi này, giao tranh kéo dài dằng dai, nhưng không có nơi nào quân Trung Quốc tiến sâu được hơn vào lãnh thổ Việt Nam quá 5 km, dù quân đông hơn nhiều”.  + BIÊN GIỚI THÁNG HAI (2009-1979) (Huy Đức/ Chauxuannguyen).
Bổ sung: sau khi đưa thông tin trên ít giờ, chúng tôi nhận được một bài viết của độc giả Thiện Tùng đề cập tới vấn đề liên quan, xin đăng lại và giới thiệu để tham khảo: Ngôi mộ tập thể bị lãng quên.

Thái Lan bắt 16 ngư dân Việt Nam (BBC).  – Kiên Giang: Tàu cá Việt Nam chính thức khai thác ở vùng biển Indonesia (VOV).
Ông Hagel quan ngại về nguy cơ tranh chấp lãnh thổ ở Châu Á (VOA).  - Mỹ lo xung đột Biển Đông, TQ bác can thiệp đa phương (VNN).
Mỹ, Philippines tăng cường quan hệ quân sự (VOA).  - Mỹ mong sớm ký hiệp ước tăng quân ở Philippines (RFI). - Bắc Kinh từ chối chuyến thăm của tổng thống Philippines (Người Việt). - Lãnh đạo Trung Quốc lên tàu sân bay Liêu Ninh (VNE).
Tokyo lập đơn vị bảo vệ hải đảo bị tranh chấp ? (RFI).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Khải, cựu chuyên viên kinh tế của Ngân hàng Thế giới: Việt Nam và Hiệp định TPP – Thách thức và Cơ hội (VOA).
TÔI MUỐN THÔNG BÁO BỔ SUNG TỚI ỦY BAN NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ (Bùi Hằng).
VẠCH MẶT BỌN CÔN ĐỒ MẬT VỤ BẰNG BĂNG RÔN – HÌNH ẢNH (Bùi Hằng).
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc (Jonathan London). “‘Tin vui’ là Việt Nam có độc lập về nhiều mặt. ‘Tin buồn’ là việc đó đã chưa giải quyết được những vấn đề bức xúc nhất ở Việt Nam“.
Công an VN điều tra thuyền nhân tại trại Yongah Hill (RFA).  - Thuyền nhân Việt tại trại Yongah Hill.
Việt Nam: Đất nước công an trị, cứ sáu [người] có một làm việc cho lực lượng an ninh (DTD).
Công an đùn đẩy vụ côn đồ truy chém Nguyễn Tiến Nam lên cấp cao hơn (DLB).
Đi thăm gia đình Uy – Kha (Chúa Cứu Thế).
Nhà cầm quyền Cần Thơ ngang ngược; Ngăn tín hữu PGHH dự đám giỗ (Chúa Cứu Thế).
Trao đổi thư tín với thính giả (RFA).
- Chỉ một cú thả Phương Uyên mà đã mơ Việt Nam sẽ “xoay trục” sang phương Tây ? (RFI). Phỏng vấn Nhà báo Phạm Chí Dũng. - Các nhà hoạt động bị loại ra khỏi danh sách đặc xá của Việt Nam (DTD). - Việt Nam không thả tù chính trị nổi tiếng (NV).  - Gián điệp Trung Quốc được đặc xá, tù nhân chính trị và tôn giáo không! (Chúa Cứu Thế).
NGỌN NẾN TRONG ĐÊM (FB Mai Dzũng).
PHẬT GIÁO HÒA HẢO – ĐƠN TỐ CÁO (TNM).
30 Quyền con người là gì? (DTD).
3MỘT BÀI VIẾT NÉ NGHỊ ĐỊNH 72 (Huỳnh Ngọc Chênh). - TRƯỚC GIỜ G “NGHỊ ĐỊNH 72″: 2 BÀI THƠ VIẾT NĂM 1982 (Nguyễn Trọng Tạo). Tra tấn người tù: Đục miệng bẻ răng… => 
- Sau bài thứ nhất bữa qua Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói về Nghị định 72, giờ là bài thứ 2: Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: “Nghị định 72 bảo vệ lợi ích người dùng Internet” (Infonet).
“Tôi xin khẳng định Nghị định 72 không cấm các cá nhân cung cấp, tìm kiếm, trao đổi, chia sẻ thông tin trên mạng. Trong thời gian qua, một số thông tin trên báo chí và mạng xã hội khi viết về Nghị định 72 đã có sự diễn giải chưa đầy đủ và chưa chính xác về nội dung này. Nội dung điều 20 nêu các khái niệm nhằm phân biệt các loại hình trang thông tin điện tử theo tính chất thông tin và mục đích sử dụng để có biện pháp quản lý phù hợp. Trong đó có khoản 4 quy định về trang thông tin điện tử cá nhân: …”
Như độc giả đã biết, sau 5 phần bình luận về Nghị định 72  này, chúng tôi đang tạm dừng để chuyển qua bình chủ đề “bỏ đảng”, “đa đảng”. Nhưng ngay trước ngày NĐ72 bắt đầu có hiệu lực, xin được có vài dòng nhận xét cụ thể về hiệu lực, hiệu quả pháp lý, mà trong bài trả lời phỏng vấn trên của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho thấy phần nào khả năng sẽ xảy ra: 
+ Đối tượng được xác định là “vi phạm” NĐ này về những điều khoản gọi là “tổng hợp thông tin”, “trích dẫn thông tin” chỉ có thể bị xử lý hành chính, tức là phạt tiền, cảnh cáo.
+ Thế nhưng việc xác định được thế nào là “vi phạm” của một trang mạng (web, blog, Facebook…) là vô cùng khó, nhất là đối với việc ra quyết định của một cơ quan quản lý. Việc xác định trách nhiệm của người nào quản lý, tham gia quản lý, quản lý ở cấp độ nào (vì có thể có tới 3 cấp độ quản lý) với trang mạng có “vi phạm” đó lại càng khó hơn. Lực lượng “chức năng” để xác định trách nhiệm cũng sẽ là một khó khăn khác, đó là thanh tra sở 4T, hay phải là “thanh tra liên ngành” trong đó có công an. Cách hiểu và thực hiện rất có thể không thống nhất của các cơ quan về một văn bản không rõ ràng như vậy là một khó khăn nữa. Và đương nhiên câu chuyện mang tính pháp lý đó có thể phải dẫn đến việc cùng kéo nhau ra … tòa. 
Để lấy hình ảnh so sánh cho dễ hiểu, thì lâu nay các cơ quan chức năng đang quản lý báo chí như là quản gà nuôi nhốt, nay tham vọng quản lý mạng xã hội, thì sẽ như thể quản … chim trời, là thứ còn khó hơn cả quản “gà nuôi thả”, là đám trang mạng được cấp giấy phép nhưng đang hoạt động tùm lum. 
+ Những cái khó trên không chỉ xuất phát từ tính chất vô cùng đa dạng của “mạng ảo”, mà còn từ nội dung NĐ 72 có rất nhiều điểm không rõ ràng (đã được nêu ở 5 bình luận trước). Phía trước các cơ quan quản lý đang phải chờ đợi các “công cụ hỗ trợ” là một “thông tư hướng dẫn“, một nghị định “xử phạt vi phạm trong lĩnh vực Internet” và thậm chí cả một nghị định về “cung cấp thông tin công cộng qua biên giới” nữa. 
+ Thêm một cái khó khác cho cơ quan quản lý là sẽ có trang mạng tuyên bố thay đổi người quản lý, quản trị trang (tựa cách trang BS đã từng làm, như đã thuật lại trong bình luận thứ nhất); họ có thể “có danh”, nhưng cũng có thể “vô danh”, có thể “trong biên giới” hoặc “ngoài biên giới” …  
Cuộc “vật lộn” của Thanh tra sở 4T Hà Nội năm ngoái với blogger Nguyễn Xuân Diện, để cuối cùng đưa ra hình thức xử phạt khiên cưỡng với mấy triệu đồng , mà cũng còn phải vật vã mãi để tìm cách thu được tiền sau khi ra quyết định, là một ví dụ khá gần. Nay với công cụ mới là NĐ72 với đầy khiếm khuyết, mù mờ vậy, xem ra sẽ còn khó hơn.
- Võ Văn Tạo: Bức tranh “CNXH giàu sinh lực” của ông Trần Hữu Phước (BS).
- Hoàng Thanh Trúc: HỮU PHƯỚC HAY VÔ PHƯỚC !? (TNM). “Một số người nói với tôi rằng Trần Hữu Phước là kẻ điếc không sợ súng, là người mù ngớ ngẩn như đang sờ tay lên lên đuôi  con voi mà “hót” non “hót” già  – Thật là “Vô Phước” chứ không là “Hữu Phước” khi báo SGGP lấy mồ hôi nước mắt nhân dân trả“nhuận bút” (hay lương) cho một ngòi bút “cùn” – tri thức mỏng tanh hơn tờ giấy, không hơn phường “giá áo túi cơm”.”
- Nguyễn Cam: Đảng Cộng sản Việt Nam Không thuộc Kinh Thánh của mình (Boxitvn).  - Nguyen Thuy: Sự “tương đối” ở đời (Boxxitvn).
- GS Nguyễn Lang: Về Đảng lãnh đạo, Đảng cầm quyền và vấn đề đa đảng trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam (P2) (Tầm nhìn). Phần 3: Vấn đề đa đảng trong giai đoạn hiện nay của Việt nam. “Trước hết cần phải thấy việc có nhiều ý kiến khác nhau vừa là tất yếu khách quan và còn là điều cần thiết vì có ý kiến khác nhau tạo điều kiện để khắc phục bệnh chủ quan duy ý chí, độc đoán, …. Vấn đề được đặt là phải cọ sát các ý kiến khác nhau để tìm lời giải có căn cứ khoa học và thực tiễn, có tình có lý.”
1<- Chết ngoài kế hoạch- Một bông hoa đời bật ra từ bãi rác xã hội chủ nghĩa (ĐCV).
- Cao Huy Thuần: Ai cho chú mày làm vua?  (TCTĐ).
Kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về phiên họp thứ 20 (VOV).
Kỹ năng phản biện chưa chuyên nghiệp (VNN). “MTTQ trong việc phối hợp giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân tại các bộ, ngành có tình trạng lúng túng, nể nang, né tránh, ngại va chạm và sợ chính quyền gây khó khăn (nhất là việc cấp kinh phí cho hoạt động), thậm chí có tình trạng Mặt trận “chạy theo” chính quyền”.
- Ông Trần Thọ được bầu làm bí thư Thành ủy Đà Nẵng (TT).  - Ông Trần Thọ trở thành Bí thư Đà Nẵng (BBC).
Trung ương ‘soi’, TP.HCM ‘lúng túng’ (TQ).  - TP.HCM có nhiều kiến nghị gửi đến Thủ tướng (TN).
Ừ NHỈ?  (Cu Vinh). “…hóa ra làm tới Bộ trưởng sướng nhất là hứa, hứa như thật, rằng, nếu các bên thi công đường vành đai 3 xong trước thời hạn như này như này như này, tớ sẽ thưởng như này như này như này. Các bên thi công hò nhau làm.”
Sẽ kiểm tra lương lãnh đạo các doanh nghiệp công ích (VOV).  - VỤ LƯƠNG “KHỦNG”: Bù đắp thiệt hại cho công nhân (NLĐ).  - Một ngày của công nhân móc cống (TT).
THỦY ĐIỆN ĐỒNG NAI 6, 6A: Chủ đầu tư xin rút lại ĐTM (NLĐ).  – LẠI GIAN DỐI Ở HAI THỦY ĐIỆN ĐỒNG NAI 6, 6A: Hứa hão (NLĐ).
Sẽ không ghi tên cha, mẹ trong CMND (QĐND).
Pano giữa Thủ đô: Sửa xong tên nước lại sai Quốc huy.  - Chủ quán chế Lênin toàn tập: Được cấp bản quyền sở hữu! (ĐV).
Vụ ‘kỳ án vườn mít’: Tòa tuyên Lê Bá Mai chung thân (TN).  - Kỳ án Vườn Mít: Tòa tuyên y án với Lê Bá Mai (TT).  - Phúc thẩm “kỳ án vườn mít”: Bị cáo Lê Bá Mai không bị án tử (DV).
“Tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát giao thông là có” (VOV).  - Tiêu cực làm TNGT thêm trầm trọng (NLĐ).  - Không thể nói CSGT chỉ nhận vài trăm, dăm ba chục ngàn (TQ). – Video: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trả lời chất vấn (VTV).
- Độc giả méc bài điểm sót: Hàng loạt sai phạm của ông Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk: Chỉ bị xử lý theo kiểu “giơ cao, đánh khẽ”? (CAND).
Vụ bê bối “lương khủng”: lỗi hệ thống (RFA).
Thư gửi Hillary Clinton nhân chuyện lương bạc tỷ ở VN (Hiệu Minh).
Việt Nam: Ai là người thay đổi cuộc chơi tham nhũng? (TCPT).
Thanh Hóa: thêm tiểu thương chợ Đông Thành bức xúc (ĐT).
Nguyên phó tổng biên tập tạp chí HTV lãnh 3 năm tù (TT).
4- Nam Định: Bí thư Đảng ủy phường chết trong tư thế treo cổ (DT).
Làm sâu sắc quan hệ Việt Nam với quốc tế (VNN).  - Việt Nam muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước (TTXVN). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Đoàn Ngoại giao. =>
BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ (KỲ 62) (Nhật Tuấn).
- Nguyễn Đức Toàn: Thủ bút của Trần Trọng Kim-Thư gửi Hoàng Xuân Hãn (Hán Nôm) nhưng bị cụ “dấu kín vào tờ bìa của cuốn Nam quốc địa dư chí”. 
Từ ngôi mộ của một đại tướng (Đà Nẵng).
Trần Thủ Độ: Đời luận anh hùng (RFI).
Nội dung năm ngày xét xử Bạc Hy Lai (BBC).  - Hai phiên tòa thế kỷ của Trung Quốc (CNN/VNE). - Trung Quốc điều tra ‘ông trùm an ninh’ (BBC).  - Cựu ủy viên thường vụ Châu Vĩnh Khương bị điều tra tham nhũng (VOA).  -Chưa rõ số phận con tướng Trung Quốc bị buộc tội hiếp dâm (NLĐ).
Quốc vương Campuchia kêu gọi nhân dân bình tĩnh (TTXVN).  - Nhân viên tòa án xét xử Khmer Đỏ chuẩn bị đình công (VOA).
Bắc Kinh điều tra Chu Vĩnh Khang, ô dù của Bạc Hy Lai (RFI). - Quan chức Trung Quốc ra tòa vì thích đồng hồ xa xỉ.
Bình Nhưỡng cách chức Tổng tham mưu trưởng quân đội ? (RFI).  - Kim Jong-un xử bắn người tình cũ ?  - Bạn gái cũ của Kim Jong-un bị tử hình? (BBC).  - Đặc sứ Mỹ đến Bắc Triều Tiên điều đình về vụ ông Kenneth Bae (VOA).  - Liên Triều trao đổi danh sách đoàn tụ gia đình ly tán (VOV).

Ai để xảy ra chuyện lương khủng? (TVN). - Núp bóng Nhà nước – làm giàu cá nhân! (Tầm nhìn). - “Căm phẫn và xót xa cho người lao động” (DT). - ÔNG LÊ MẠNH HÀ – PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP.HCM: Lương “khủng” như thế là sai luật (PLTP). Điều khôi hài là có cái Luật Phòng, chống tham nhũng là để dễ bề xử lý những loại ăn cắp tinh vi này, nhưng có lẽ nó được nặn ra cho oai, nên chẳng thấy ai nhắc đến để mà vận dụng.Tướng Thước: “Mấy ông ‘sếp’ lương ‘khủng’, bỏ tù chỉ tốn cơm Nhà nước” (GDVN).

 - Thanh Trần: Sự hoảng loạn của ngành công an Việt Nam (Bùi Hằng).

KINH TẾ
“Nhiều khả năng GDP năm 2013 chỉ tăng 5,3%” (VnEco).
Lấp “khoảng hở” trong quản lý DNNN (ĐTCK).
Cảnh báo doanh nghiệp FDI thu hẹp và ra đi (TBKTSG).  - Giữ chân doanh nghiệp ngoại (NLĐ).
TPHCM: Chỉ 30% doanh nghiệp có lãi (TBKTSG).
Tăng giá điện: kế hoạch hay đối phó? (ĐBND).
Tỷ giá “sóng ở đáy sông” (Công Thương).
5Vàng dần đuối sức (ĐT).
<- Địa phương còn gây khó cho kiều bào sở hữu nhà (VOV).
- Minh Diện: TỪ CHUYỆN CON CÁ CƠM (Bùi Văn Bồng).
Đối mặt với hàng Thái “lấn sân” (DĐDN).
New Billionaire Makes Money From Vietnam-China Cotton Gap (Blooberg).
Đại gia Trung Quốc thành tỷ phú nhờ buôn bông Việt Nam (VnEco).
Kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng nhanh hơn dự đoán (VOA).
Kinh tế toàn cầu đang ở đâu sau khủng hoảng tài chính? (TC).
Bắc Kinh mua lại hơn 30% vốn các dự án của Apache tại Ai Cập (RFI).

- Sự sụp đổ của các công ty chứng khoán: Bài học đắt giá cho giấc mơ thiếu sự tính toán (PT).


VĂN HÓA-THỂ THAO
Trưng bày hơn 100 đồ trang sức cổ (TQ).
Mang múa đến với đời (NLĐ).
6- Nguyễn Hưng Quốc: Bán tất cả, trừ huyền thoại (VOA).
[Điểm sách] Vương quốc Champa lịch sử 33 năm cuối cùng (Gulpataom). =>
- Nguyễn Hoàng Đức: CÓ AI CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ ĐOẠT GHẾ ẴM GIẢI ? (Nguyễn Tường Thụy).
THƯƠNG NHỚ TS. NGUYỄN THỊ HƯỜNG, THẤY SÁCH MÀ KHÔNG THẤY NGƯỜI (Tễu).
- Tùy bút Võ Khắc Nghiêm: TÔI YÊU VIỆT NAM (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nhạc sĩ Đỗ Bảo: “Tôi sợ showbiz!” (DNSG).
Ca sĩ Angela Phương Trinh bị cấm biểu diễn tại HN (VH).  - Phạt bar Next Top, nơi Angela Phương Trinh diễn phản cảm 3,5 triệu (TT).  - Ca sĩ Quế Vân sẽ bị phạt 12 triệu đồng (VH).
RAO VẶT TIN SÁNG. (Tranh thủ mần lúc cơm sôi) (Cu Vinh).
Thành phố Madison ở Chicago tuyên bố thứ sáu là ngày John ‘Vietnam’ Nguyen (VOA).
Nhà thơ Seamus Heaney qua đời (BBC).  - Nhà thơ đoạt giải Nobel qua đời (NLĐ).
- SAGRADA FAMILIA – VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG (FB Thùy Linh).
Phóng viên đánh nhau ở Giải thể hình châu Á 2013 (TT).
Franck Ribéry : cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu (RFI).

- Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái-Vì tinh yêu Hà Nội 2013: Nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng: Biểu tượng chưa ‘thất truyền’ (TTVH).
- Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Đăng Chương: Sai phạm nhiều là do buông lỏng quản lý (PT).

- Câu chuyện từ một bảo vật quốc gia – Kỳ 3: Đáp lời vệ quốc (TT). - Người dịch bức điện mật của Bác Hồ (DT).
- Võ Công Liêm: VŨ TRỤ THI CA HIỆN ĐẠI (Nguyễn Trọng Tạo).
CHÙA TÂY PHƯƠNG: CHÙM THƠ VŨ ĐÌNH PHÀM (Trần Mỹ Giống). - TRƯA NÀY (Văn Công Hùng). - ĐÀ LẠT TÔI (Tương Tri).
- Trần Mai Hạnh: DẪU GIỌT SƯƠNG RƠI (Nguyễn Trọng Tạo). - Người đẹp (Quê choa). - Inrasara: Truyện mini 06 & 07 (Inrasara).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Lảm nhảm mãi câu Nói không với tham nhũng trong nhà trường (GD&TĐ).
7<- Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai Nguyễn Anh Ninh: Nhiều trọng trách đặt lên vai người làm giáo dục (GD&TĐ).
Cởi trói áp lực điểm số (GD&TĐ).
Mặc sai đồng phục, hơn 100 HS bị “đuổi” (24h).  - Thầy giáo tịch thu, cắt dép của học trò (TN).
Đồ dùng học tập nội: Tiêu thụ tốt, giá hợp lý (ĐT).
Trường mầm non có bé gái tử vong xin tự giải thể (VNE).
Gặp thủ khoa được Bộ trưởng Đinh La Thăng tuyển dụng (DT).
Hoàn thiện hệ thống ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân (TTXVN).


Nữ sinh tự vẫn (CAĐN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Hiểm họa trong du lịch sông nước miền Tây (RFA).
Vụ 7 đứa trẻ bị bắt đi phỏng vấn: Cả nhóm thấy chóng mặt, buồn ngủ, không nhớ gì (TN).
Tăng trọng bò bằng… nước giếng (NLĐ).
“Giải cứu” chung cư cũ (NLĐ).
9Mạo xưng để xin tài trợ 30 tỉ đồng (NLĐ).
-  Nicotex Thanh Thái (Thanh Hóa): Chôn hàng tấn thuốc trừ sâu vào lòng đất, đang tâm đầu độc đồng bào (LĐ). =>
Tiến Nông (Thanh Hóa): Đảo cò, nay chỉ còn vịt (ĐT).
Ngư dân cứu cá heo bị thương dạt vào bờ (PLTP).
Hai vợ chồng người Việt bị bắt ở Thái Lan vì buôn lậu ngà voi (VOV).  - Người Việt bị bắt vì ‘giấu cá trong quần’ (BBC).
5 nghi can trong đường dây đưa lậu người vào Úc bị bắt (VOA).
Canada thống lĩnh tốp 5 thành phố đáng sống nhất trên thế giới (TTXVN) với 3 TP là Toronto, Vancouver và Calgary. 

- VỤ DÀN DỰNG PHÓNG SỰ NGƯỜI TÀN TẬT LÁI Ô TÔ: UBND tỉnh yêu cầu xác minh, xử lý (PLTP).

Lẽ công bằng cho O sin (Đào Tuấn).

QUỐC TẾ
Mỹ sẵn sàng đơn phương tấn công Syria (RFI).  - Anh Quốc không can thiệp quân sự vào Syria.  - Syria : Pháp muốn cùng Mỹ phản ứng « mạnh ».  -  Các công ty Trung Quốc ngưng các dự án tại Syria.  - Obama họp bàn về Syria (BBC).  - Tổng thống Obama cân nhắc thời điểm tốt nhất để tấn công Syria (VOA).  - Mỹ mưu tìm liên minh quốc tế về vấn đề Syria (VOA).  - Mỹ sẽ tìm kiếm đồng minh để tấn công Syria (VOV).  - ‘Mỹ muốn dằn mặt Nga trong vấn đề Syria’ (VNE).  - Tổng Thư Ký LHQ kêu gọi phương Tây chờ phúc trình về Syria (VOA).  - Tổng Thư Ký LHQ: Nên cho ngoại giao một cơ hội (VOA).  - Tổng thống Pháp: Cuộc tấn công Syria diễn ra trước 4/9 (VOV).  - Anh rút lui, Pháp “vẫn trừng phạt Syria” (NLĐ).  - Trung Quốc và Pháp điện đàm về tình hình tại Syria (TTXVN).  - Quan hệ Mỹ – Anh sau sự kiện Syria? (BBC).  - Nga chống mọi nghị quyết sử dụng vũ lực với Syria (TTXVN).  - Đức không định tấn công Syria (VNE). - Phương Tây đánh Syria “để làm gì”? (KT).  - Tấn công Syria sẽ tăng giá dầu? (BBC).  – Ảnh: Thế giới tập trung vào Syria (BBC).  - Việt Nam lên án các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria (VOA).
8<- Thêm lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo bị bắt (BBC). - Hồi giáo Ai Cập lại kêu gọi xuống đường dù bị đàn áp (RFI).
Israel sẵn sàng đáp trả nếu bị tấn công (VOV).
Anh xử nghi phạm al-Qaeda gốc Việt (BBC).
Bom tự sát giết chết một quận trưởng ở Afghanistan (VOA).
Mỹ chuyển 2 tù nhân Guantanamo đến Algeria (VOA).
“Hoa Kỳ không nên can thiệp nội bộ Hồng Kông” (RFI).


Iran tìm cách ngăn chặn phương Tây tấn công Syria (TTXVN). - Rộ tin Mỹ có kế hoạch tấn công quân nổi dậy Syria (TTXVN). - Mỹ dự kiến hành động “giới hạn” chống Syria (VNN). - Mỹ, Pháp muốn gửi “thông điệp mạnh mẽ” tới Syria (TTXVN). - Hoa Kỳ điều tàu chiến thứ 6 tới Đông Địa Trung Hải (TTXVN). - UNASUR, ALBA lên án hành động gây hấn với Syria (TTXVN). - Ngoại trưởng Mỹ: “Assad cần phải bị trừng phạt” (Infonet). - “Thế giới không thể bỏ mặc người dân Syria” (PNVN). - Can thiệp quân sự vào Syria: Vẫn còn nguy cơ (KTĐT). - NATO không tham gia đánh Syria (Tin tức). - Tấn công Syria chiến thuật kiểu “dương đông kích tây”? (Tầm nhìn).
CUỘC TÌNH CHÚ BIU (Hoàng Hải Thủy).

* RFA: + Tối 30-8-2013; + 

* RFI: 

* VTV: + Chào buổi sáng – 30/08/2013;  + Cà phê sáng – 30/08/2013;  + Tài chính kinh doanh sáng – 30/08/2013;  + Tài chính kinh doanh trưa – 30/08/2013;  + Tài chính kinh doanh tối – 29/08/2013;  + Tài chính tiêu dùng – 30/08/2013;  + Danh ngôn và cuộc sống – 29/08/2013;  + Điểm hẹn văn hóa – 30/08/2013;  + 360 độ thể thao – 30/08/2013;  + Thêm hai công ty sai phạm lao động và tiền lương;  + Thời sự 12h – 30/08/2013;  + Thời sự 19h – 29/08/2013.

Ngôi mộ tập thể bị lãng quên

Thiện Tùng
Đọc chữ, xem hình, tôi không tin ở mắt mình. Đọc và xem kỹ lại một lần nữa, thế là mắt tôi còn tốt. Tôi xem nó như là báu vật, sẽ giúp cho mình đêm vắng canh buồn dở nó ra xem để ngẫm lại sự đời. Nó là thứ gì ? – “Thông tin về Quân đội Nhân dân Việt Nam tái chiếm Núi Đất năm 1984”. Rất tiếc, ảnh nhòe không đính kem theo bài viết nầy được.
Thông tin và 21 hình ảnh minh họa tôi nhận được vào ngày 26/07/2010 từ trang Web Bauxite VN trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/07/2010. Được biết, Bauxite VN tải nó về từ trang Blog Phạm Viết Đào và Nhà văn Phạm Viết Đào nhận nó từ người bạn có tên Hà Minh Thành, một người Việt ở Nhật, mới kết giao qua mạng Internet. Thế là tin và hình ảnh nầy là hàng ngoại nhập, đến với tôi qua nhiều công đoạn. Tôi chấp nhận tin, ảnh nầy vì nó từ trang Web tử tế, có uy tín , người đưa tin dùng từ ngữ êm ái, đậm tình người.
Tôi thanh thật cám ơn Minh Thành, Viết Đào và trang mạng Bauxite VN đưa đến cho tôi báu vật nầy, giúp cho tôi hiểu thế nào là “nhân tình thế thái”, hiểu thấu đáo hơn mấy câu thơ tromg phim “Tam quốc Diễn nghĩa”của TQ :
Trường giang cuồn cuộc đổ về Đông,
 Bao lớp sóng xô, mấy lớp anh hùng,
 Ngoảnh đầu lại nhân tình thế thái …”.
Để dễ tiếp nhận thông tin , tôi kê danh những người có dính líu trong trong thông tin nầy:
-        Anh Hà Minh Thành, người Việt Nam, định cư ở Nhật, trong đoàn làm phim Đài TBS .
-        Anh Phạm Viết Đào, Nhà văn VN.
-        Ông Vương Hoàn Hải, sĩ quan Trung quốc, tham chiến ở Núi Đất.
-        Anh Phạm Hữu Tạo, liệt sĩ, em Phạm Viết Đào, hy sinh trong trận chiến với Trung quốc năm 1979.
-        Anh Nguyễn văn Nam, người gởi cuốn Nhật ký cho ông Vương Hoàn Hải trước khi bị hỏa thiêu.
-        Ông Bành Trung Nghĩa, đạo diễn phim đài TBS Nhật.
 Những trích đoạn thông tin:
Chuyện bắt đầu từ việc làm của nhà văn Phạm Viết Đào. Đào kể:
Hàng năm, cứ vào dịp cuối thàng 7 dương lịch, tức ngày 13-14 tháng 6 âm lịch, gia đình tôi lại làm lễ thắp hương cho chú em là liệt sĩ Phạm Hữu Tạo, đã hy sinh trong trận tiến đánh các cao điểm bị TQ chiếm tại Thanh Thủy, Vị Xuyên, Hà Giang…Dịp nầy, gia đình tôi vẫn thường nhận được sự thăm hỏi của bà con, bạn bè, nhất là đồng đội cũ của em tôi. Nhất là, sau khi tôi đưa lên mạng bài viết:  Tôi đưa linh hồn em trai tôi – liệt sĩ Phạm Hữu Tạo từ Hà Giang về quê   thì hàng năm có thêm nhiều thư từ gởi  tới gia đình tôi vào dịp nầy.
Năm nay tôi cũng nhận được nhiều thư thăm hỏi của một số bạn, trong đó đặc biệt có thư của  minhsondtvb – đồng đội cùng Trung đoàn 876 Sư 356 của em trai tôi và bạn Hà Minh Thành từ Nhật Bản gởi về….”.
Thư Thành:
<<  Chào anh Đào !
Em là Hà Minh Thành, ở Nhật, xin gởi tặng anh Đào một số hình ảnh về Núi Đất, bây giờ đã thuộc về TQ sau hiệp định hoạch đinh biên giới; tên mới của TQ đặt bây giờ là Lão Sơn mà em đã chụp vào tháng 12 năm ngoái. Khu vực nầy hiện tại vẫn còn được xem là khu vực quân sự trọng yếu do quân đội TQ quản lý. Dĩ nhiên, ngoài những chỗ họ cho phép thì hầu như họ cấm chụp ảnh, quay phim với lý do có rát nhiều mìn. Em đã lén chụp ở khu vực chôn các liệt sĩ VN. (Anh xem trong các tấm hình có một hình em ngồi bên cạnh một cái hố, trên đó có nhiều phiến đá vuông ).
Thành kể: Ông Vương Hoàn Hải – một sĩ quan TQ tham gia cuộc chiến đó (Núi Đất), đã cho em biết, đó (chỗ cái hố em đang ngối) là nơi chôn các binh sĩ VN bị chết trong trận đó. Ông ta vô tình kể một chi tiết: “Sau khi chiếm được Núi Đất thì họ thu gom hài cốt binh sĩ cả 2 bên, thi thể lính TQ thì họ đưa về phía sâu bên TQ, cách đó chừng 10 km và làm nghĩa trang liệt sĩ, còn thi thể của các liệt sĩ VN cũng như các thương binh nặng nhẹ, các tù binh bị tập trung xử bắn hàng loạt tại chỗ, không phân biệt đã chết hay còn sống, họ liệng xuống cáihốđó và nhờ lực lượng hóa học đốt, sau đó thì cho xe ủi lấp”.
Ông ta còn nói rằng: “Không nhớ chính xác nhưng trong cái hố đó có khoảng 3.700 xác binh sĩ VN. Cho đến ngày hôm nay, ông ta và các đồng đội vẫn còn ám ảnh tiếng kêu gào của các thương binh VN trong biển lửa khi hỏa thiêu họ”. Em (Thành) đã không cầm được nước mắt và quỳ xuống cảm tạ trước ngôi mộ hoang tàn mà trong đó có thi thể của anh Tạo em của anh, một người bằng tuổi của em đã Vị quốc vong thân. Hy vọng anh Đào, với tiếng nói của một nhà văn, hãy kêu gọi chính phủ VN phải bằng mọi giá quy tập hài cốt các liệt sĩ mình cho họ trở về quê hương và gia đình. Nếu không làm được thì cũng nên vinh danh những người anh, người con đã ngã xuống để bảo vệ lãnh thổ trong cuộc chiến không cân sức, để đỡ tủi thân những người đã khuất cũng như gia đình họ…
Theo thông tin đoàn phàm phim thu thập được thì trong trận chiến đó, phía VN đã thất bại do đã bị phản bội bỡi một sĩ quan cao cấp trong Cục Quân báo VN, tên nầy đã bán thông tin chi tiết về kế hoạch hành quân tái chiếm Núi Đất cho tình báo TQ….
Một người lính tên là Nguyễn văn Nam thuộc sư đoàn 313 của VN, trước khi bị phía TQ đẩy xuống hố thiêu sống, anh đã gởi lại cuốn nhật ký cho một  sĩ quan TQ tên Vương Hoàn Hải. Hiện cuốn nhật ký đó đang được anh trai của Vương Hoàn Hải giữ và anh ta mong muốn trả lại cho gia đình liệt sĩ Nguyễn văn Nam….(Ảnh chụp anh trai Vương Hoàn Hải đang hai tay nâng cuốn nhật ký đó).
Rất tiếc, cho đến lúc nầy, Chính phủ và Bộ Quốc phòng VN vẫn chưa hồi âm cho phép đoàn làm phim của đài TBS phỏng vấn các sĩ quan, binh sĩ và dân chúng VN để bộ phim phóng sự có một góc nhìn trung thực từ cả hai phía. Theo em, đây là một cơ hội để phía VN lên tiếng cho thế giới biết TQ đã xâm chiếm lãnh thổ của mình….
Trong phạm vi khả năng của em thì em cố gắng dịch, sưu tầm các tài liệu và hướng cho Đạo diễn Bành Trung Nghĩa làm phim nầy theo góc nhìn trung thực, không thiên vị phía TQ, vì dù sao ông ta cũng là người gốc Hoa …
Trong khi chính quyền Lạng Sơn cho TQ vào tảo mộ liệt sĩ của họ ở Lạng Sơn, còn hài cốt của liệt sĩ VN còn ở Núi Đất thì lại im lặng và lãng quên !….>>.
Qua đọc tin, nhìn ảnh, xem thư, nhà văn Phạm Viết Đào  tâm sự:
 << Nguyên nhân Thành cung cấp thông tin trên là do: Sau khi đọc bài viết về em trai tôi, Thành cho biết đạo diễn truyền hình TBS Nhật Bản là ông Bành Trung Nghĩa, người gốc Hoa, muốn làm một bộ phim tài liệu về cuộc chiến biên giới Việt – Trung. Ông Bành Trung Nghĩa cũng có một người em là lính TQ đã tham gia cuộc chiến tranh nầy và đã tử trận. Do vậy, ông rất muốn sang VN để quay phim, lấy thêm hình ảnh, tài liệu, làm việc với các nhân chứng phía VN,  trong đó có tôi, vì ông và tôi đều mất người thân về cuộc chiến nầy. Tôi trả lời với ông Bành Trung Nghĩa qua giới thiệu của Hà Minh Thành là sẵn sàng hợp tác với đoàn làm phim Nhật Bản để làm bộ phim nầy nhằm mục đích: giúp cho thế giới hiểu đúng bản chất của cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung. Cần phải làm mọi cách để thế giới hiểu đúng đất nước và con người VN nhiều đời  luôn muốn có mối quan hệ láng giềng hữu nghị với TQ để được yên ổn làm ăn. Không một người VN yêu nước, lương thiện nào lại muốn gây sự với TQ; nhưng người VN cũng chẳng bao giờ khuất phục TQ hay bất kỳ thế lực ngoại bang nào.
Hiện nay phía VN hình như chưa cho phép đoàn làm phim của ông Bành Trung Nghĩa vào VN thực hiện bộ phim nầy, măc dù năm 1979, một phóng viên của Nhật Bản (hình như của hãng NHK) đã hy sinh trong khi quay phim chiến trường Lạng Sơn. Chi tiết nầy đã được Đạo diễn Đặng Nhật Minh tái hiện lại trong bộ phim truyện “Thị xã trong tầm tay”.
Theo cá nhân tôi, các cơ quan chức năng VN nên chấp nhận để đoàn làm phim Nhật Bản được sang VN làm bộ phim nầy. Đến thời điểm hiện nay mà chúng ta lại chưa dám ngửa bài với TQ, Nhật Bản và Thế giới trong các quan hệ giữa mình với TQ thì còn đợi đến bao giờ ? Tại sao TQ người ta đã ngửa bài ra còn VN lại úp bài lại ?. Phải chăng chúng ta chưa đủ sự tự tin hay còn có những khoảng tối, góc khuất nào đó nên nếu ngửa bài ra không tiện cho ai đó chăng ?.
Quan hệ với thế giới bên ngoài mà yếu bóng vía như vậy thì làm sao thế giới người ta bắt tay, ủng hộ, người ta tin mình được ?! Chúng ta đã từng chơi sòng phẳng, hiên ngang với người Nhật, người Pháp, người Mỹ thì việc gì mà không sòng phẳng đối với TQ ?….
Nếu chúng ta không dám ngửa bài ra trong vụ tranh chấp biên giới, lãnh thổ với TQ thì có khi thế giới người ta lại nghĩ: Hoặc là VN hèn, kém, hoặc là VN cũng nhập nhèm, chơi bẩn với ông anh TQ nên mới bị ông anh trị cho là đáng đời ???.
Những người đang chịu trọng trách về quan hệ đối ngoại của đất nước nên có bản lĩnh và tầm nhìn đó. Thế giới ngày nay không ai người ta lại bắt tay, chơi với bọn hèn kém và bẩn tướng cả ! >>.
Riêng phần tôi – người trích dẫn thông tin nầy, cũng tham gia luận bàn đôi điều:
 Nếu nói các vị lãnh đạo VN, bao gồm những người đương nhiệm và đã  nghỉ hưu, không hay biết việc nầy là vô lý,  không tuyết phục, bỡi thứ nhứt: hiện nay các vị tuổi trên 60, lúc quân ta tái chiếm Núi Đất 1984, vác vị ở độ tuổi 30 – 45, đều ngồi ở ghế quan, súng nổ rền vang, quân dân kêu la thảm thiết…chẳng lẽ các vị không biết không hay ?! . Thứ hai: Trang Bauxite Việt Nam nói thẳng nói thật một chút, các vị cho mời một trong 3 người chủ xướng trang Bauxite VN Nguyễn Huệ Chi cật vấn cả tuần. Vậy là các vị luôn theo dõi trang Bauxite, các vị đã biết, tôi đoán chắc là như vậy, còn vì sao các vị làm ngơ thì tôi không biết, và vẫn đang muốn biết.
Nguồn thông tin trên nói : VN thua đậm trong trận đánh tái chiếm Núi Đất là “do một sĩ quan cao cấp trong Cục Quân báo VN bán thông tin chi tiết về cuộc hành quân của quân đội VN tái chiếm Núi Đất cho tình báo TQ”,  việc nầy có không ?   Sĩ quan cao cấp trong Cục Quân báo nhiều đến cỡ nào mà tìm không ra ? Nếu đã tìm ra thì gã ấy là ai, xử tội mãi quốc của hắn thế nào ? – chẳng lẽ hại 3.7000 mạng người mà xử lý nội bộ ?!. “Dòi trong xương dòi ra” là nguy hiểm nhất, chỉ vì lợi, một sĩ quan Quân đội bán thông tin cho đối phương gây chết 3.700 mạng người ( bằng 1 sư đoàn) trong  một trận đánh ở Núi Đất (Đồi 1905) . Nếu số lượng đông hơn, cấp cao hơn vì cả danh lợi thì “con gỏi” Việt Nam cúng cho Trung Quốc không cần đốt nhang ?!.
Hàng năm Chính quyền tỉnh Lạng Sơn cho Trung quốc vào Lạng Sơn tảo mộ và nhang khói tưởng niệm liệt sĩ của họ, chính  quyền Lạng Sơn .v.v…không quên cử người tham dư  lễ viếng với “bạn vàng, bạn tốt”. Chẳng lẽ bận lo đối ngoại mà quên đối nội – quên cả nửa trăm ngàn chiến sĩ và đồng bào tử nạn trong cuộc chiến tranh chống xăm lược Trung Quốc ở biên giới phía Bắc, quên  3.700 liệt sĩ của ta ngã xuống trong trận tái chiếm Núi Đất năm 1984  ; quên 74 liệt sĩ Quân đội Việt Nam Cộng hòa tử chiến giữ đảo Hoàng Sa năm 1974 và cũng không nhớ gì đến 64 liệt sĩ Quân đội Nhân dân VN tử chiến giữ quần đảoTrường Sa năm 1988. Tất cả họ là những người VN “vị quốc vong thân” đều tử chiến với giặc Tàu – chẳng lẽ chống giặc Tàu không được vinh danh?.  Họ chỉ có công, sao cứ lãng quên, nở để hài cốt họ nằm  chen chúc trong lòng đất, lòng biển lạnh triền miên như thế ?. Cho dầu đất, biển ấy vốn của tổ tiên ta, nhưng nay giặc thù đã chiếm đóng, họ tha hồ bươi móc, dẫm đạp lên hài cốt của những người dám chịu chết thay ta, thử hỏi còn nhục nhã, đau xót nào hơn ?!. Các vị không ngớt lời ngợi ca quan hệ Viêt-Trung  là quan hệ chiến lược “tốt như vàng” thì xin đừng lấy cớ là số hài cốt ấy nằm ở phần đất của ta doTrung Quốc đang quản lý.
Trong lễ kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ  2013,  nhìn làn khói nhang uốn lượn, tôi hình dung linh hồn những liệt sĩ chống Tây, chống Mỹ lởn vởn theo khói, còn oan hồn những liệt sĩ chống Tàu đang lúp ló ngoài cửa không dám vào trong vì chưa được vinh danh.
Mỹ Tho, 29/07//2013
TT
( VIết sau lễ kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ  27/07/2013 )

TRƯỚC GIỜ G “NGHỊ ĐỊNH 72″: 2 BÀI THƠ VIẾT NĂM 1982


Tra tấn người tù: Đục miệng bẻ răng...
Tra tấn người tù: Đục miệng bẻ răng…
NGUYỄN TRỌNG TẠO: Có 2 bài thơ tôi viết năm 1982, đã đăng báo, phát trên đài TNVN 40 năm trước. Một bài viết về nhà tù (ở đây là Lao Bảo – được chú thích là: Nhà tù Lao Bảo được xây dựng trong một thung lũng mà mùa hè đầy gió nóng như bão nên được gọi là Thung Lũng Bão. Tiếng Quảng Trị nói sai dấu ngã thành dấu hỏi, nên bão bị gọi trệch đi thành bảo). Một bài viết về Thánh Dóng, một cậu bé đã trở thành khổng lồ khi giặc Ân xâm lược bắt dân ta trồng cây cắm ngọn xuống đất, cây không sống thì người trồng bị giết chết. Đọc lại 2 bài thơ này cứ tưởng mình vừa viết khi “nghị định 72″ ra đời. Xin đăng lại trước “giờ G” của nghị định này: 
.
Cấm!!!
Cấm!!!

LAO BẢO

1.
“Nhà tù người Việt, người Việt xây
đất bản xứ sẵn xi- măng đá sắt”
dưới roi vọt của những tên cai Pháp
người Việt xây đêm xây ngày
cát đá mồ hôi và máu
xây xây xây

xây xây xây…
“Nhà tù người Việt, người Việt xây thật chắc”
quan Pháp nói đấy điều không thể khác
“muốn khai hóa văn minh phải xây ngục mở đường”
và nhà lao Thung Lũng Bão (*) mọc lên
2.
Nhà lao đã giam ai đầu tiên
không ai khác những người xây nó
nghĩa địa đã chôn ai đầu tiên
không ai khác những người xây nghĩa địa
Thung Lũng Bão nhiều thêm tù bản xứ
những nấm mồ Thung Lũng Bão nhiều thêm
3.
Nhà lao giam những chiến sĩ trung kiên
những người Việt bị tình nghi yêu nước
nhà lao giam những người chống “mẫu quốc”
trái tim và lá cờ
ánh sáng và bóng tối
nhà thơ và bài thơ…
4.
Tự do tự do tự do
bỗng nghe bóng tối trong tù hát lên
tự do ai đó lãng quên
hãy xin tìm lại trong đêm trong ngày
tự do trong mỗi bàn tay
trong song sắt rỉ chắn ngay cửa tù
tự do trong mỗi bài thơ
sau từng con chữ ước mơ làm người
tự do không chịu yên ngồi
trong tù ngục dưới đòi roi phũ phàng
cũng đừng mong hóa vầng trăng
trăng
là nô lệ muôn năm của trời
tự do trong mỗi con người
dẫu nơi bóng tối hát lời tự do…
5.
Giờ đến đây không tên lính coi tù
sắt thép cong queo bê-tông đổ vỡ
những chồi tơ nhú lên qua đất đá
trẻ chăn trâu ríu rít hái trái hòe…
và tôi hiểu điều này: Lao Bảo
chính là Thung Lũng Bão một thời xa…
1982
______
(*) Nhà tù Lao Bảo được xây dựng trong một thung lũng mà mùa hè đầy gió nóng như bão nên được gọi là Thung Lũng Bão. Tiếng Quảng Trị nói sai dấu ngã thành dấu hỏi, nên bão bị gọi trệch đi thành bảo..
Người Khổng Lồ làng Gióng
Người Khổng Lồ làng Dóng
.

NGƯỜI KHỔNG LỒ LÀNG DÓNG

Người Khổng Lồ sinh ra nhỏ như mọi bé em
trên chõng đá nằm im không nói cười không khóc
sự tuyệt đối lặng câm trong đời ta vẫn gặp
người bé con vươn vai thành Khổng Lồ
(sức tưởng tượng – gien di truyền bùng nổ)
nhưng nếu Vua không cầu kẻ hiền tài
người Khổng Lồ chắc chi đời đã có?
người Khổng Lồ ăn bữa ăn đồ sộ
vẫn cơm cà, nước vẫn nước sông quê
người Khổng Lồ ra tiền phương không đơn độc
cái gần gũi thường ngày – điềm báo trước
cây trồng ngược héo hon, người trồng cây bị giết
ôi lũ giặc bạo tàn
nhưng nếu không bạo tàn
người Khổng Lồ chắc chi đời phải có?
chắc chi ngựa sắt thét ra lửa
những bụi tre thay gậy sắt diệt thù
chắc chi mặt trời mọc lại nữa
lau mùa thu đất nước trổ cờ
Người Khổng Lồ xong Sự-nghiệp-khổng-lồ
ghìm cương ngựa mắt quay nhìn sông núi
cởi áo vắt cành Trầm rồi biến vào trời xanh
cũng có thể làm thường dân đâu đó…
cho ta tin bao bài ca từ giã
vì quá yêu run rẩy quá thật thà
ai biết được trong mỗi con người ấy
người KHỔNG LỒ LÀNG DÓNG bỗng thăng hoa.
1982
NGUYỄN TRỌNG TẠO

 

Chính trị – Xã hội

Tình hình Biển Ðông: Trung Quốc lo vì Manila bỗng xử nhũn  (ĐV)    –   Qua báo chí quốc tế: Trung Quốc hai mặt - (Tamnhin)
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chúc mừng Quốc khánh Việt Nam  (VOA)    —Thủ tướng: “Việt Nam làm hết sức để xây dựng lòng tin quốc tế”   (Dân trí)
Hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân Lý Sơn bị nạn trên biển(VOV)    —-Góp sách tặng Trường Sa trong Ngày hội thơ lục bát 2013 (ND)    —- Thêm 4,7 tỉ đồng ủng hộ xây trường học tại Trường Sa (PNTP)
Phạm Chí Dũng: Việt Nam sẽ “xoay trục” sang phương Tây ?  (RFI)
Về Đảng lãnh đạo, Đảng cầm quyền và vấn đề đa đảng trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam (P2) (Tamnhin). >>>Phần 3: Vấn đề đa đảng trong giai đoạn hiện nay của Việt nam.  ( Bài viết của GS. Nguyễn Lan )    -Từ đó cũng phải đặt câu hỏi là mô hình chủ nghĩa xã hội kiểu Trung quốc là mô hình chủ nghĩa xã hội nào ? Cũng có thể đặt tiếp thêm câu hỏi là nội dung quá độ lên CNXH của Việt nam có bị pha trộn bởi một số trong 5 mô hình chủ nghĩa xã hội như đã được đề cập đến trong Tuyên ngôn của các Đảng cộng sản không ?…..
……Trong điều kiện đó, Việt nam phải phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân để bảo vệ nền độc lập và chủ quyền của dân tộc. Thực hiện giải pháp đa nguyên, đa đảng bao hàm việc phá vỡ khối đại đòng kết toàn dân, đồng thời cũng xa lầy vào thủ đoạn truyền thống “chia để trị” nên không thể chấp nhận được giải pháp này.
- Tiếp tục công nhận vai trò lãnh đạo của Đảng CS VN như đã được ghị tại điều 4 của Hiến pháp là phương án khả thi nhất. Thực tế cho thấy là do đã để có những sai lầm khuyết điểm nghiêm trọng kéo dài nên Đảng đã tự làm suy yếu (nếu không muốn nói là đi tới vô hiệu hóa) vai trò lãnh đạo của Đảng. ….
Đi thăm gia đình Uy – Kha  (Chuacuuthe)     —-Gián điệp Trung Quốc được đặc xá, tù nhân chính trị và tôn giáo không!  (Chuacuuthe)
Kính thưa các vụ “quan tham” chưa bị lộ  - (Tamnhin)   —-Núp bóng Nhà nước – làm giàu cá nhân!- (Tamnhin)   —Trăm kế trục lợi bảo hiểm y tế- (Tamnhin)
Tham nhũng nhiều, tai nạn càng nhiều: ĐB Quốc hội Việt Nam  (RFA)   —-Thưởng 180 tỷ đường lún và chuyện Bộ trưởng Thăng trả cược  (ĐV)
Chôn hàng tấn thuốc trừ sâu vào lòng đất, đang tâm đầu độc đồng bào   -(LĐ)   —–Vụ sau vinh danh là đuổi việc: Sa thải 2 lần không thành, vẫn quyết… sa thải  (LĐ)  —-Chủ quán chế Lênin toàn tập: Được cấp bản quyền sở hữu!  (ĐV)   —Pano giữa Thủ đô: Sửa xong tên nước lại sai Quốc huy  (ĐV)
Thương người mẹ nghèo không có nổi 50 nghìn đồng cho con đi viện  (DT)   —Bệnh nhi mắc bệnh hô hấp, tiêu hóa tăng đột biến   (Dân trí)

Họ có xứng đáng nhận lương khủng?   -TT – Hơn 350 ý kiến phản hồi của bạn đọc đều bày tỏ sự bực xúc với mức lương quá cao của các lãnh đạo bốn công ty dịch vụ công ích (gọi tắt…   >>>>Một ngày của công nhân móc cống

Chính sách một con đang làm xói mòn kinh tế- (Tamnhin)   —-Cách nào để chính quyền và người dân có tiếng nói chung trong lĩnh vực đất đai?- (Tamnhin)    —-“Thượng tôn pháp luật”, chuyện thật hay đùa?- (Tamnhin)
Kiên Giang:  Tàu cá Việt Nam chính thức khai thác ở vùng biển Indonesia   -(VOV.VN )-8 tàu cá được phép đi khai thác thủy sản ở ngư trường Indonesia với thời hạn 12 tháng.
Trao đổi thư tín với thính giả  -(RFA) -  Trong những ngày vừa qua, dư luận chú ý nhiều đến sự kiện luật gia Lê Hiếu Đằng công khai khởi xướng thành lập 1 đảng mới song song cùng với Đảng Cộng Sản ở VN vì theo ông trong bất cứ sự phát triển của xã hội nào cũng cần phải có những ý kiến khác nhau thì mới có được sự tích cực.
 BIÊN GIỚI THÁNG HAI (2009-1979) (Huy Đức/ Chauxuannguyen)
Cầu siêu anh linh liệt sĩ tại Hà Giang (ND)  -Lễ cầu siêu anh linh các liệt sĩ, đồng bào tử nạn; Lễ thỉnh chuông chùa Nậm Dầu; Đại lễ vu lan tại Hà Giang (ảnh) đã được bắt đầu cử hành sáng nay (30-8), tại xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.   Có lẽ “tử nạn do tai nạn GT hay nạn Trời” ????
THỦY ĐIỆN ĐỒNG NAI 6, 6A: Chủ đầu tư xin rút lại ĐTM  (NLĐ) -TS Vũ Ngọc Long – Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, thành viện Hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A – cho rằng dù chủ dự án có chỉnh sửa bao nhiêu lần đi nữa thì vẫn không đạt chất lượng   >>>> Hứa hão
VỤ LƯƠNG “KHỦNG”: Bù đắp thiệt hại cho công nhân  -(NLĐ)

Đào tạo cán bộ Công đoàn cho Campuchia  (NLĐ)


TÔI MUỐN THÔNG BÁO BỔ XUNG TỚI ỦY BAN NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ  -(Bùi Hằng )
TIN NÓNG DÂN OAN NGÀY 30 THÁNG 8 2013  --(Bùi Hằng )
VẠCH MẶT BỌN CÔN ĐỒ MẬT VỤ BẰNG BĂNG RÔN – HÌNH ẢNH  --(Bùi Hằng )
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc – (Xinloiong) -  ….Vì vậy sự độc lâp của Việt Nam chưa phải là một câu hỏi trọng tâm hiện nay. Chính vì tất cả mọi người đều cho rằng giả Việt Nam phải là một quốc gia không phụ thuộc vào ải cả, dù TQ hay Mỹ, để nói lên tầm ảnh hưởng của hai nước lớn này.
“Tin vui” là Việt Nam có đọc lập về nhiều mặt. “Tin buồn” là việc đó đã chưa giải quyết được những vấn đề bức xúc nhất ở Việt Nam.
Các nhà hoạt động bị loại ra khỏi danh sách đặc xá của Việt Nam  – -Bản dịch của Lê Thiên Hà  -(Defend the Defenders) -AFP
30 Quyền con người là gì?   -Bản dịch của Defend the Defenders

TUYÊN BỐ NGHỊ ĐỊNH SỐ 72/2013/NĐ-CP VI PHẠM HIẾN PHÁP, PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ CÁC CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ MÀ VIỆT NAM THAM GIA  – (Boxitvn)   -

Như đã loan báo với độc giả, đến đợt 5 này là kết thúc việc ký tên vào Tuyên bố. Tổng cộng có 630 người tham gia ký tên. Danh sách sẽ xin khép lại từ đây, nhưng Tuyên bố phản đối Nghị định 72 thì vẫn nguyên hiệu lực và được duy trì trên đầu trang Bauxite Việt Nam trong vòng một tháng kể từ ngày hôm nay.

Đảng Cộng sản Việt Nam Không thuộc Kinh Thánh của mình   -Nguyễn Cam. -(Boxitvn)

Sự vặn vẹo của công lí – Ngải Vị Vị nói về phiên tòa thế kỉ ở Trung Quốc  – Ngải Vị Vị – (Boxitvn)

Sự “tương đối” ở đời   – Nguyên Thuy- (Boxitvn)

LIÊN HIỆP QUỐC SẼ CHUYỂN HỒ SƠ ĐỖ THỊ MINH HẠNH CHO VIỆT NAM  -(Trinhanmedia)

BẢN LÊN TIẾNG CỦA CÁC CHỨC SẮC TÔN GIÁO VIỆT NAM  -(Trinhanmedia)

NGÀY KHAI SINH CON ĐIẾM !-(Trinhanmedia)

PHẬT GIÁO HÒA HẢO – ĐƠN TỐ CÁO-(Trinhanmedia)

TỔ QUỐC VIỆT NAM LÂM NGUY – CHÚNG TA CÒN MÊ MUỘI ĐẾN BAO GIỜ ??-(Trinhanmedia)

CHẾ ĐỘ CS CẦM QUYỀN HIỆN NAY ĐANG ĐỨNG VỀ PHÍA NGƯỜI DÂN HAY KẺ THÙ-(Trinhanmedia)

HỮU PHƯỚC HAY VÔ PHƯỚC !? -(Trinhanmedia)

Còng tay dân về trụ sở công an phường để đánh – công an Sài gòn chính là bọn giặc cỏ !   -(XuanVN)

Báo đảng cộng sản tố cáo tỷ phú Phạm Nhật Vượng lừà đảo  -(XuanVN)
Biển Đông: Các nước dịu, Trung Quốc vẫn làm căng  (VnM)   ——Truyền thông Trung Quốc tráo trở trên Biển Đông  (SM)   —-Bộ trưởng QP ASEAN kêu gọi các nước lớn duy trì ổn định Biển Đông  (GDVN)
Ông Tập Cận Bình bất ngờ xem luyện binh trên Liêu Ninh  (ĐV)   —-Tập Cận Bình thăm tàu sân bay – Thông điệp gì cho Biển Đông?  (Infonet)   —-Trung Quốc đang cố gắng cô lập Philippines, Nhật Bản?(Infonet)
Đài Loan xây cầu tàu trái phép trên đảo Ba Bình của Vietnam
Đài Loan xây cầu tàu trái phép trên đảo Ba Bình của Vietnam  (NĐT)  ====>>>
Thì ta ra “cưỡng chế” nó như cưỡng chế nhà cữa đất đai…Dân ta vậy.
Tình hình Biển Đông: Nhạy cảm cũng không né tránh  (ĐV) – Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Không có vấn đề nhạy cảm nào bị né tránh ở ADMM+ lần này, kể cả an ninh hàng hải. Trong bài phát biểu của tôi tại Hội nghị cũng thẳng thắn đề cập tới vấn đề này.
Mỹ lo xung đột Biển Đông, TQ bác can thiệp đa phương  (VNN)   -Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói, ông lo ngại về khả năng xảy ra xung đột do căng thẳng tiếp tục leo thang vì tranh chấp ở Biển Đông.
Chuck Hagel: Mỹ không tìm kiếm các căn cứ quân sự tại Philippines (GDVN)  -Chuck Hagel cho biết ông và Tổng thống Philippines Aquino hôm qua đã thảo luận về việc tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines, động thái được xem như hỗ trợ Philippines trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.
Ai để xảy ra chuyện lương khủng?  (TVN)  -Ông Trời làm!!! “Lương khủng là tại ông Trời -Đấu tranh GIAI CẤP là lời đảng ta”.-Cho nên khi “dô sản”  lãnh đạo thì Nhân dân phải “trả công” chớ ,thắc mắc cái gì nào.Không có họ thì làm sao “có áo có cơm” hỉ?
Lương CBCNV dịch vụ công ích Hà Nội, Cần Thơ bao nhiêu?  (TT)   -Thì cũng là đám Lao động móc cống nhổ cỏ…thì trên dưới 7 triệu đồng, tùy nơi nhỉnh hơn tí – Còn “đầy tớ’ móc bọc thì cũng từ trên dưới 20 đến 30 triệu…
Một hộp bánh Trung thu biếu sếp, mất đứt tháng lương  (VNN)    —-Hà Nội: Xe ôm bần cùng bị thu ‘tô’ hàng tháng  (VEF)   —-Cố TBT Trường Chinh: Chuyện sau cánh cổng số 3 (VNN)
Người dân đã tỏ ra “ông chủ” hơn  (TT) - Đã qua rồi thời mà người dân tiếp nhận chủ trương, chính sách, luật pháp với thái độ phục tùng kiểu “trong nhờ đục chịu”, cam phận.   Vậy là mấy chục năm qua cái dụ “nhân dân làm chủ ” là nói chơi?
Thân phận ‘nô lệ cần sa’ người Việt ở Anh – Kỳ 2: Bị xích bằng sợi dây vô hình(TNO)  >>>Thân phận ‘nô lệ cần sa’ người Việt ở Anh – Kỳ 1: Những ‘bóng ma’ bị chối bỏ
Tan hoang rừng tự nhiên Phong Điền  (TP)   —-San ủi đất rừng trái phép bằng xe cơ giới  (TP)   —Giao dịch bằng CMND mới: Dân vẫn bị làm khó (TP)
Sự khác biệt công-tư nhìn từ con số 2,6 tỉ đồng  (LĐ)
Cặp đôi Lưu Quang Vũ – Phạm Thị Thành đã “nói xấu 18 cơ quan”  -(LĐ) -Liên tiếp hai buổi tối, Nhà hát Tuổi Trẻ đưa hai vở kịch của Lưu Quang Vũ đến với người xem hôm nay: “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” và “Lời thề thứ 9”. Tối nào cũng đông chật khán giả. Và đều thấy ở những hàng ghế đầu tiên là đạo diễn – NSND Phạm Thị Thành – người mà một thời là “cặp bài trùng” với nhà viết kịch Lưu Quang Vũ trong nghề nghiệp.   >>>Đêm nghệ thuật đặc biệt tôn vinh Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ  >>>Nhớ Lưu Quang Vũ – buồn vui một thuở… >>>Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ: Định mệnh của nhau
Lưu quang Vũ “hay quá” kéo theo cả vợ con!!! Mấy mươi năm rồi ,mấy năm gần đây Báo chí và có người nhắc đến Anh. Nguyễn mạnh Tuấn chỉ có một “cù lao tràm” nổi đình đám….rồi lặng yên dù còn viết.
Tướng Thước: “Mấy ông ‘sếp’ lương ‘khủng’, bỏ tù chỉ tốn cơm Nhà nước”  (GDVN)
Xe “không chính chủ” , sẽ lại bị phạt?  (Tamnhin)  -  Các bộ đang xem xét lộ trình thực hiện quy định phạt xe “không chính chủ”, dự kiến đối với ô tô là 11-1-2015 còn xe máy là 1-1-2017.
Nhân viên ngân hàng sẽ thất nghiệp dài  (SM)    —-Nói tai nạn có lỗi quản lý, Bộ GTVT sẽ bồi thường?  (ĐV)   —Thưởng 180 tỷ đường lún: Cứ theo hợp đồng mà lĩnh  (ĐV)  
Vênh “khủng” về Lương, vênh “khủng” về Thưởng    (Dân trí) – Thưởng/ phạt phải công minh – chuyện ắt phải thế. Xem chị Nguyệt ở bệnh viện Hoài Đức đã được thưởng… đúng luật những 320 ngàn đồng cho thành tích chống tham nhũng đó, chính xác tới cả 20 ngàn đồng luôn. So với đề xuất thưởng 179,9 tỷ đồng có khập khiễng không nhỉ? >>  Đường bị lún vẫn xin thưởng 180 tỷ đồng: Thưởng – phạt thế nào?“Căm phẫn và xót xa cho người lao động”  (DT)
“Vai trò quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng”   (Dân trí) – Tờ The Korea Herald của Hàn Quốc ngày 31/8 viết: Bản lĩnh khi đối diện với khó khăn, quả cảm trước những vấn đề “ngàn cân treo sợi tóc”, ông Nguyễn Tấn Dũng là vị thủ tướng có tầm ảnh hưởng hết sức quan trọng đối với công cuộc đổi mới tại đất nước này.
Tính cách ông Trần Thọ, người thay ông Nguyễn Bá Thanh  (ĐVO)- “Mọi năm anh Thanh lì xì, ai có tờ tiền 9 điểm thì được đổi thành 2 tờ. Bây giờ ai có tờ tiền 10 điểm đem lên đây”.
Gọi lên hỏi hai câu là lòi mặt tham nhũng   (Dân trí)   —Có những “ông chủ” bóc lột tàn bạo tại các doanh nghiệp công ích (DT)
Trưng bày cổ vật Trung Quốc vào dịp lễ khai sinh đất nước là sao? (DT)
Đằng sau câu chuyện đồng phục học sinh giá cả tạ thóc -Dân Việt – Từ chuyện đồng phục, có thể thấy việc học hành của con cái đang là gánh nặng của hàng triệu bậc phụ huynh từ quê nghèo lên phố, trước mỗi năm học mới.    —–Xót thương cô học trò lớp 5 dệt chiếu thuê kiếm tiền mua thuốc thang cho ba mẹ  (DV)
Hòa Bình: Dân bị thu hồi đất không được bồi thường  (DV)   >>>Hà Nội: 18 hộ dân bỗng dưng bị đòi đất    —Rủi ro nằm ngay trong chính sách  (DDDN)
___________________________________________________________________________________________________________________________
Đưa quan hệ ASEAN-Trung Quốc lên tầm cao mới  (TTXVN) -  Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh ngày 31/8 đã trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam tại Bắc Kinh về kết quả Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc diễn ra ngày 29/8 vừa qua. Sau đây, TTXVN xin giới thiệu toàn văn bài trả lời phỏng vấn.
Biển Đông là ‘vấn đề duy nhất’   (BBC) -Đại sứ Việt Nam ở Bắc Kinh ca ngợi quan hệ Việt – Trung và ngụ ý tranh chấp trên biển là ‘vấn đề duy nhất còn lại’.
Bộ trưởng QP ASEAN kêu gọi các nước lớn duy trì ổn định Biển Đông  (GDVN)   —Mỹ muốn dùng căn cứ quân sự Philippines trong 20 năm  (RFI)
Sử dụng đất rừng: “Chân ngoài dài hơn chân trong” (TTXVN)   —-Tạm ngừng sử dụng thuốc cản quang vì gây phản ứng có hại  (PLTP)
Những hiện vật một thời bao cấp ngày xưa  (TN) >> Mua vé tàu như thời bao cấp  >> Cái mặc thời bao cấp & mối tình nửa nắng  >> Cưới xin thời bao cấp   >> Tết cuối cùng của thời bao cấp
Kết quả bước đầu việc trùng tu Nghĩa trang Biên Hòa  (RFA)  -Sau thời gian âm thầm vận động với phía Việt Nam từ 2006, việc trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, do VAF Sáng Hội Việt Mỹ thực hiện, đang có những bước tiến khả quan.

Dân oan khiếu kiện bị đàn áp trước văn phòng Thanh tra Chính phủ  (CTM)  - Vào lúc 12 giờ ngày hôm nay, 30.8.2013 một số dân oan từ các tỉnh  An Giang, Tiền Giang, Long An và Vũng tàu đã tụ tập trước Văn phòng Thanh tra Chính phủ ở số 210 đường Võ Thị Sáu, thành phố Sài Gòn để khiếu kiện đòi nhà cầm quyền giải quyết việc đất đai của họ đã…
Công An huyện ngăn cản người dân đi lễ  -(Chuacuuthe)
“Cấp trên” của TP. Cần Thơ là giặc phương Bắc?-(Chuacuuthe)  :Đơn tố cáo của Bà Nguyễn thị Ngọc Lan ở Thới An- Cần thơ gởi Hùng Dũng Sang Trọng và CATPCT
_– (Danluan)

Nguyễn Tiến Dũng – Oan cho Xuân tóc đỏ! – (Danluan)
Hà Thủy Nguyên – Hãy tự hào vì sự lạc lõng của bạn! – (Danluan)
Mai Xuân Dũng – Ngọn nến trong đêm – (Danluan)
Thư gửi Hillary Clinton nhân chuyện lương bạc tỷ ở VN  -(Hiệu Minh )  ….Chị Hillary chắc còn nhớ thời làm Ngoại trưởng Mỹ. Lương của chị khoảng 180 ngàn đô la năm, tương đương 3,6 tỷ VNĐ, đóng thuế khoảng 40%. Phần lấy về nhà cho anh Bill và con gái Chelsea khoảng 2,1 tỷ VNĐ. So với lương của ông giám đốc Công ty thoát nước đô thị ở Sài Gòn là 2,6 tỷ VNĐ, ông chiếu sáng công cộng là 2,2 tỷ VNĐ, kế toán trưởng với lương 1,6 tỷ, thì Tổng Cua khuyên chị Hillary nên xin việc bên Việt Nam.
Chị hay đi chợ Safeway nên biết, một mớ thì là bên Mỹ giá 1,2$, đủ nấu một bát canh cá, bên xứ Việt với cùng số tiền có thể mua được một rổ, ăn cả chục cân cá basa.  Chủ Nhà Trắng mệt lắm. Làm tổng thống không xong bị dân đuổi đó.

Metamorph – Bộ Chính trị chúng tôi sẽ làm gì  (X-Cafevn)

“Giấc mơ” Cộng Sản: một bi kịch lớn của dân tộc hiện nay!  -(DĐCN)

Xưa rồi Diễm ơi!-(DĐCN)

“không có cảnh người bóc lột người.”-(DĐCN)

Quyền Để Sinh Con-(DĐCN)


Kinh tế

Cải cách kinh tế Việt Nam vào ngõ cụt  (NV)   —-Kinh tế phong trào và cái giá nông dân phải chịu  (TVN)   —–DN ngoại dọa bỏ Việt Nam sang Campuchia, Myanmar  (VNN)    —-Giật mình quyền lực những đại gia NH kín tiếng  (VEF)   —Điều tra 26 ngân hàng dính tới Bầu Kiên  (VEF)
Phòng, chống “rửa tiền”: Nghi nhiều, không biết rửa.. bao nhiêu  (LĐ)    —-Cần để doanh nghiệp nhà nước cạnh tranh bình đẳng  (TN)
Bỏ trần đặt cược bóng đá chống tiền chảy ra nước ngoài  (ĐV)   —Nhiều hãng hàng không từ chối mở đường bay đến Phú Quốc  (ĐV)
Kiến nghị mua tạm trữ thêm 300.000 tấn gạo  (TN)
Đại gia Trung Quốc thành tỷ phú nhờ buôn bông Việt Nam  (TP)   —-Việt Nam – cầu nối hợp tác kinh tế Trung Quôc -ASEAN (VOV)
Cuối tuần, giá vàng trong nước lại đắt hơn thế giới 2,8 triệu đồng/lượng  (LĐ)
Dự án Hyundai Hillstate: Ngã ngửa vì mua nhà dự án ngoại nguy cơ không sổ đỏ(CafeF)
Đồ chơi Trung thu: hàng nội đuối sức trước hàng Trung Quốc  (SM) – Thì bệnh viện “chưa chật” cứ cho con nít chơi đồ Trung cộng cho tương lai nó vào cho đông!!!- Không người Việt Nam nào mua thì nó bán cho ai???đồ chơi chứ đâu là gì?

Hẫp dẫn nghề… mót khoai lang  (DV)   —- ‘Việt Nam lãng phí rất nhiều tiền công’  (VnEx)

Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc “mật” thăm Canada (NNVN)
Syria : Pháp muốn cùng Mỹ phản ứng « mạnh »  (RFI)    —-Tổng thống Obama xem xét tới việc đáp ứng ‘có giới hạn’ với Syria – (VOA)    —Mỹ công bố bằng chứng tấn công hóa học ở Syria   (TNO)    —-Pháp điều tàu chiến hiện đại đến gần Syria  (TN)
Vai trò của CIA gia tăng kể từ cuộc tấn công khủng bố năm 2001- (VOA)   —Đặc sứ Mỹ đến Bắc Triều Tiên điều đình về vụ ông Kenneth Bae- (VOA)
Bồ Ðào Nha điêu đứng vì các vụ cháy rừng- (VOA)
Cựu trùm tình báo Israel: Putin là người duy nhất có thể cứu Syria  (GDVN) -T heo tướng Amos Yadlin, nếu Tổng thống Putin đề nghị đưa tất cả các vũ khí hóa học của lực lượng Assad ra khỏi Syria, có thể ngăn chặn được cuộc tấn công của Mỹ vì ông Obama sẽ hết lý do để lo ngại chính quyền này tái sử dụng chúng một lần nữa.   —-Tình hình Syria: Người LHQ rút, ngày tận thế cận kề  (ĐV)
Ngoại trưởng Mỹ: “Assad cần phải bị trừng phạt”  (Infonet)
Bộ trưởng Các LLVT Bắc Triều Tiên được thăng lon Đại tướng  (GDVN)
Trung Quốc không đủ khả năng để can thiệp vào Syria, Trung Đông   (GDVN)    —-Hoàn Cầu: Hạm đội Anh sẽ đến Nhật Bản để tập trận chung ngăn chặn TQ(GDVN)     —-Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản tăng người, tăng tiền bảo vệ Senkaku(GDVN)     —-“Trung Quốc đã có máy bay thế hệ thứ năm, sao còn mua Su-35?”(GDVN)
Đài Loan mua 2 tàu chiến từ Mỹ đối phó Trung Quốc?  -(Infonet)   —Canada thống lĩnh tốp 5 thành phố đáng sống nhất  (VN+)  —-Động đất liên tiếp làm rung chuyển miền Bắc Nepal  (VN+)

____________________________________________________________________________________________________________________
Putin thách Obama công khai bằng chứng  -(BBC)    —-Kremlin: Nga không tổ chức thượng đỉnh Nga-Mỹ bên lề G-20  (RFA)
Vũ khí các bên-(BBC)   —-Obama chuẩn bị công luận Mỹ trước khi đánh Syria - (RFI)  —-Hoa kỳ nêu bằng chứng quân đội Syria tấn công thường dân bằng hơi độc  (RFA)   —-Tổng thống Mỹ chỉ trích HĐBA kém năng lực  (RFA)   —Chuyên gia LHQ rời Syria, Damas chờ bị tấn công- (RFI)   —Mỹ cân nhắc một cuộc tấn công hạn chế Syria  (RFA)
Chính quyền Trung Quốc nói Mỹ đừng nghĩ đến việc tấn công Syria-(Đaikynguyen)
Ai Đã Cung Cấp Vũ Khí Hóa Học cho Syria?-(Đaikynguyen)
BBC chính thức lên sóng FM ở Miến Điện-(BBC)   —-Nam Phi bác tin Nelson Mandela xuất viện-(BBC)   —Bình Nhưỡng đẩy mạnh xây dựng tại một trung tâm phóng hỏa tiễn- (RFI)  —Bình Nhưỡng hủy lời mời đặc sứ Mỹ Robert King- (RFI)
Nhân viên tập đoàn HTC bị tố cáo bán tài liệu mật cho Trung Quốc- (RFI)    —-15 người Trung Quốc chết vì rò rỉ ammoniac- (RFI)    —-Các công ty Trung Quốc ngưng các dự án tại Syria - (RFI)   —Quan chức Trung Quốc ra tòa vì thích đồng hồ xa xỉ- (RFI)   —  Động đất ở Trung Quốc, 4 người chết  (VOA)

Đức Giáo Hoàng Franxicô bổ nhiệm tân Ngoại trưởng Vatican  (RFA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã Hội - Môi trường

Sản xuất nước mắm ở Chợ Lớn ngày xưa  -(LĐ)   —-Thêm giải thưởng tôn vinh nhà khoa học  (ĐV)
Hàng ngàn sinh viên chưa biết về đâu   (TN)  -Trong khi sinh viên các trường đại học, cao đẳng khác chuẩn bị tựu trường, hơn 4.000 sinh viên Trường đại học Hùng Vương, TP.HCM chưa biết mình sẽ về đâu.
Mộ ông nội Tây Sơn tam kiệt được công nhận là di tích  (TN)  -Ngày 30.8, UBND xã Bình Thành (H.Tây Sơn, Bình Định) tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di tích cấp tỉnh đối với lăng mộ Hiển tổ khảo Tây Sơn tam kiệt (ở thôn Phú Lạc, xã Bình Thành).===>>>
Thành hoàng cũng… khóc! (LĐ) -Hàng loạt các đình, chùa vốn cổ kính bình yên ở nhiều huyện khắp tỉnh Thái Nguyên mấy năm nay, bỗng nhiên gặp cảnh lao đao, khổ sở bởi có các vị tự xưng là cán bộ Sở văn hóa – Thể thao và Du lịch về… lập hồ sơ di tích.
Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Rất tai hại nếu giáo dục bị thương mại hóa  (GDVN)
Hai chữ “tình nguyện” đang bị lợi dụng, bóp méo?   (DT)  -Nhiều năm qua hoạt động tình nguyện của các bạn trẻ đã có đóng góp không nhỏ cho cộng đồng và xã hội. Tuy vậy, tâm sự của một “tình nguyện viên” năng động, nhiệt tình ở một trường trung học về sự vụ lợi trong hoạt động tình nguyện những ngày qua đã khiến dư luận xôn xao.
Thầy đuổi trăm HS sai đồng phục, cô cắt dép trò nghèo  (ĐV)
GS Ngô Bảo Châu: Thi không đảm bảo nghiêm túc thì nên bỏ  (GDVN)


Nữ DJ miền Tây bốc lửa tại vũ trường Hà Nội   -(Zing)  ===>>>
Nhìn lại những sai phạm của Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương, Hải Phòng- (Tamnhin)    —-Nam Định: Một bí thư Đảng ủy phường thắt cổ chết tại nhà riêng  (LĐ)     —-Tranh luận gay gắt kĩ thuật chế tạo tàu ngầm Trường Sa  (ĐV)    —-Phó Tổng biên tập lái Lexus tông chết 2 cha con  (ĐV)
Con chết, mẹ kế bỏng nặng sau khi giải quyết mâu thuẫn bằng xăng(DT)    —-Bắt 3 nghi phạm “nhí” chuyên cướp giật tài sản học sinh  (DT)
Hai tuần, bắt gần 20 động mại dâm ở Hà Nội  (NV)   —Rủ sang chơi, 1 phút sau giết chết bạn  (NLĐ)   —-Súng cướp cò làm 1 người chết, 2 người tự tử  (NLĐ)
Tăng trọng bò bằng… nước giếng   (NLĐ) -Các cơ sở giết mổ đã liên kết với chủ gia súc bơm nước vào dạ dày bò để kiếm lợi hàng chục triệu đồng mỗi đêm. Việc này không chỉ làm người buôn bán nhỏ, người tiêu dùng bị thiệt mà còn gây hại cho sức khỏe
Chuyện lạ ở Thái Bình: Chồng thản nhiên nhìn vợ cặp bồ   – (VNN)   —-”No xôi chán chè’, bán 6 sơn nữ vào nhà thổ Đồ Sơn – (VNN)   —Nam thanh niên vật vã bên thi thể người yêu – (VNN)   —-Đúng sai trong vụ ‘sản phụ dính HIV nhầm’ – (VNN)   —Thời sự trong ngày: Giải mã ‘độ hot’ Mr. Đàm – (VNN)
Chung cư cao cấp mới ở đã xuống cấp  (VNN)    —-Thiếu nữ chết thảm dưới bánh xe tải  (TN)
Lờn mặt  (TN)  -Chuyện các phòng khám Trung Quốc liên tục bị phát hiện hành nghề sai phạm, sử dụng người Trung Quốc không có bằng cấp chuyên môn khám bệnh, kê toa… cho thấy các chủ đầu tư này rất lờn mặt với các cơ quan quản lý.

Tranh chấp xây tường rào, đâm chết hàng xóm  (NLĐ)

Công an điều tra chuỗi quán cafe Cộng chế Lênin toàn tập  (ĐV)    —–Cháu nội đập đầu bà cướp tiền: Người bà đã tử vong(ĐV)   —-Nguyên nhân Bí Thư Đảng ủy thắt cổ tự tử(ĐV)   —-CSGT bị tố ‘ăn tiền’ vi phạm: Chỉ khiển trách(ĐV)
Cục phó Hàng không cũng “giật mình” với giá gửi xe sân bay Nội Bài   (Dân trí)   —-“Tâm sự” ở ven đường lúc 2h sáng, cặp đôi bị cướp điện thoại (DV)
Cảnh sát đột kích quán bar, tạm giữ trăm người nghi dùng ma tuý (DV)    —-”Tra khảo” tìm vợ không được, rút dao đâm bà bầu sắp sinh (DV)
Khởi tố ông lão 76 tuổi hiếp dâm cô bé học lớp 8 (DV)    —–“Cát tặc” nhấn chìm ghe, nhảy sông trốn công an (DV)   —-Cụ ông 76 tuổi sát hại vợ rồi tự tử rúng động Bình Dương  (Infonet)    —–Nghịch tử sát hại mẹ ruột vì bị chửi mắng (Infonet)   —-9x dâm ô bé gái, đến lần thứ 3 thì bị bắt quả tang (Infonet)
Vật lộn trên đồi quế cố hiếp dâm… nhưng bị cắn nhiều nhát (Infonet)   —- Bị đâm chém dã man, một sinh viên tử vong  (NĐT)
Học sinh lớp 9 đâm chết bạn rúng động Hải Dương     (Kienthuc.net.vn) - Bị bạn học cũ vây đánh, một học sinh lớp 9 đang học tại một trường THCS đã rút dao đâm bạn dẫn đến tử vong. Vụ việc đang gây rúng động dư luận tỉnh Hải Dương…  >>>Hai thanh niên hiếp dâm bé gái 12 tuổi  >>>Xót xa bé 4 tuổi bị “dê xồm” giở trò đồi bại
Thâm nhập… ‘hợp tác xã ăn chơi’ giữa lòng Hà Nội  -(NĐT)    —-Chợ ‘sung sướng’ và săn ‘thần dược’ trên lãnh địa Thiên Cấm Sơn-(NĐT)   —-Sát nhân 5 ngày dùng ‘phóng lợn’ đâm chết 2 thiếu nữ-(NĐT)“Hiệp sĩ” bỏ cơm bắt nóng tên cướp giữa trưa  (NLĐ)    —–Đặc nhiệm truy bắt hai tên cướp ‘ăn hàng’ sáng sớm  (VnEx)   —Sốc vì quán bar Phương Trinh múa cột ‘bị phạt bằng 1 chai rượu’  (VnEx)
Hai người đàn ông nghi là “cẩu tặc” bị đánh chết  (PLTP)

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

So găng lịch sử 6: AI SẼ LÀ TỔNG BÍ THƯ?


Ai sẽ thay thế Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Quang Nghị, Trương Tấn Sang – hay ai !?
Theo thông lệ của đảng CSVN, mượi năm trở lại đây, cứ ai là Chủ tịch Quốc hội khóa trước sẽ là người được cấu tạo làm TBT khóa tiếp theo (trừ trường hợp TBT tái đắc cử). Điều này đã được minh chứng tạo ra tiền lệ qua 3 kì đại hội:
- Nông Đức Mạnh đang làm chủ tịch Quốc hội (Khóa VIII) – được bầu làm TBT ĐCSVN khóa IX. (tái đắc cử khóa X).
- Nguyễn Phú Trọng làm chủ tich Quốc hội (khóa X), được bầu làm TBT (khóa XI).
Còn khóa Đại Hội XII sắp tới (2016) chủ tịch Quốc hội đương nhiệm Nguyễn Sinh Hùng đã không theo tiền lệ. (…). ĐCSVN đã có câu trả lời: Người được dự kiến vào chức TBT khóa XII, TBT Nguyễn Phú Trọng đã chọn Phạm Quang Nghị hiện đang là Bí thư thành ủy TP Hà Nội – kế nhiêm mình.
Tại sao có sự’’đột biến’’ này ?
Dư luận trong nước râm ran – Nguyễn Sinh Hùng thuộc họ Nguyễn Sinh, cùng phả hệ với cụ Nguyễn Sinh Nhậm, bố của cụ Nguyễn Sinh Sắc, sinh ra cụ Nguyễn Sinh Cung (Công) – tức là Nguyễn Tất Thành – Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, cố chủ tịch đảng, chủ tịch đầu tiên của nước VNDCCH, ngày nay là nước CHXHCN VN (*).
Theo diễn giải của từ điển điện tử Wikipedia, NSH chẳng có gì đặc săc trong quá trình phấn đấu để vào tốp’’Tứ trụ triều đình’’. Từ câu học sinh tiểu học, trung học, đại học rồi đi tu nghiệp tiến sĩ ở Bulgaria, trở về, từng bước đi lên tới dỉnh cao quyền lực : Chủ tịch Quốc hội – một điều không thể nào đến với một con em nông dân bình thường trên đất VN thời đại này, nếu không phải anh ta có dây mơ, rễ má với…’’Vua’’!
Qua bản tóm tắt’’sơ yếu lí lịch’’ và nhất là qua dư luận, người ta không thấy ở NSH những khả năng vượt trội bẩm sinh của một’’thần đồng’’ để anh hoa phát tiết ra ngoài thời niên thiếu, trai trẻ. Ngay cả đên khi được chọn vào chức phó thủ tướng thường trực, NSH cũng không thấy biểu hiện gì đặc biệt của tài năng lãnh đạo. Trái lại, dân Việt chỉ nhớ những câu nói đầy ’’phản cảm’’, điển hình là vài ba câu trong số nhiều câu, nói kia:

- Không thể không làm Đường sắt cao tốc’’. (vung tay chém gió – Phiên chất vấn của Quốc hội sáng 12-06-2010) hoặc :
- Hôm nay thấy sai một chút chỗ này xử lý, “cách chức đi, kỷ luật đi”, ngày mai thấy sai chỗ kia, “cách chức đi, kỷ luật đi”, lấy ai mà làm việc các đồng chí ? (Phiên chất vấn của Quốc hội sáng 12-06-2010.

Cũng theo dư luận đang lan tỏa trong chính giới chóp bu : NSH được ngồi ở chiếc ghế này là do ông Ba mặc cả với phe nhóm… nhằm cài – cắm người để thực hiện mục đich của mình!
Còn theo dư luận’’bên lề’’ : Khi vụ bỏ phiếu trong BCT và BCHTƯ nhằm kỉ luật’’Đồng Chí X’’ (ĐCX), NSH’’có một phiếu’’ làm cho tỉ lệ đồng ý phê truất rút đi, tỉ lệ không đồng ý tăng lên thành quá bán khiến hội nghị TƯ 7 đã không thể thực hiện được mục đích của ông TBT Trọng và… ĐCX thoát nạn !
Một hiện tượng làm dư luận chú ý nữa : Trên cương vị Chủ tịch Quốc hôi –’’Cơ quan quyền lực cao nhất’’ (CQQLCN), người lãnh đạo – phải chủ động đề ra chủ trương đường lối: Giám sát cac bộ máy Hành pháp, Tư pháp, Lập pháp, Tòa án tối cao – thực hiện đúng Hiến pháp nhằm phục vụ nhân dân và sự phát triển lành mạnh của đất nước. Thế nhưng Quốc hội, CQQLCN – như bộ máy tuyên truyền của chế độ vẫn thường lớn tiếng quảng bá ! Trên thực tế, những nguyện vọng bức thiết của nhân dân đều không được CQQLCN đáp ứng, điển hình là vấn đề’’cướp đất’’, luật đất đai, các khiếu kiên oan ức của’’Dân oan’’ và nhân quyền….đều không được QH quan tâm, tác động giải quyết kịp thời…
Khi ông chủ tịch QH chỉ thị cho thuộc ha hô hào nhân dân đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp (dù trước nay chỉ là hình thức)…
Dân Việt tưởng có cơ hội mở miêng nên’’rào rào’’ phát biểu!… Ngay lập tức ông TBT ĐCSVN đã nhẩy dựng lên, quằn quại như’’đỉa phải vôi’’, rồi mắng nhiếc nhân dân như ông chủ mắng lao công, chúa đất mắng tá điên ! Chủ tịch QH NSH chỉ phụ họa theo ông TBT… Lúc này cái QH của nước CHXHCN đã hiên rõ nguyên hình: Chỉ là phương tiện để trang trí cho’’bức tranh dân chủ’’ của ĐCSVN. Mọi tuyên truyền cho nó – thành công với số lượng cử tri đi bầu đông’’nhất thế giới’’ – đã bị phơi bầy bản chất trước bàn dân thiên hạ và dư luận thế giới !
Phát biểu tại lễ nhận chức vụ Chủ tịch Quốc hội, ông Hùng hùng hổ tuyên bố: “Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 sẽ luôn nâng cao trình độ, kiên quyết phòng chống quan liêu, chống tham nhũng, lãng phí, gắn bó và lắng nghe ý kiến của nhân dân, thực sự đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân”.. Thế mà thực tế lại trái ngược hẳn.
Nguyễn Sinh Hùng là như thế !
Người dân tự hỏi : Liệu có nên để NSH tái nhiệm kì CTQH khóa tới không, đừng nói đến cấu tạo làm TBT cho ĐCSVN khóa XII! TBT Nguyễn Phú Trọng không chọn NSH là đúng, nếu chỉ xét thuần túy về mặt trình độ, huống hồ chủ tịch Quốc hội dường như còn là, trong… ê kíp của phe đối lập!
Đó chính là nguyên nhân Nguyễn Phú Trọng giới thiệu TBT’’tương lai’’ – Phạm Quang Nghi cho Đảng CSVN khóa XII !
Ông TBT tương lai là người xứ Thanh . Dân Bắc có câu cửa miệng’’Xứ Thanh xanh vỏ đỏ lòng’’(tất nhiên chỉ ám chỉ đám chính khách có quyền thế).Trên cương vị BTTU Hà Nội, PQN chua làm được gì nổi đình đám cho Thủ đô Ngàn năm văn hiến. Nếu mở Google, đánh dòng chữ tên PQN, đọc được mấy chục bài: Tin tức về chủ đề “Phạm Quang Nghị” – kể xấu ông Chủ Tịch, Bí thư thành ủy…
Ngoài ra – phe đối lập còn xì xèo: Khi còn trên cương vị là Chủ tịch UBND HN (dưới thời NPT làm Bí Thư) đã cùng ê kíp làm thất thoát hơn 3000 tỉ và nhận hối lộ ’’ngôi nhà triệu đô’’… (Đảng X vẫn treo, dứ đòn này trên đầu cả ê kíp)…
Dân thủ đô còn’’nhớ’’ ông Bí thư nhân một lần TP ngập lụt, thay vì nhận trách nhiệm về mình, ông lại…đổ tội cho dân ! Với một người trình độ, tư cách như vậy mà TBT đương nhiệm lại đề cử kế nhiệm mình , thử hỏi có’’được mắt ta – ra mắt người’’, không ?
Sao TBT vẫn cứ chủ quan – tưởng rằng mọi ý kiến cuả mình đưa ra sẽ được cấp dưới răm rắp làm theo, nhưng sau mấy lần thử nghiêm đã thất bại ê chề, thế mà vẫn chưa tỉnh người . Theo ông Trọng, Đảng CSVN đã cạn nguồn cán bộ có đức có tài nên ông đành nhắm mắt, bịt tai chọn một đệ tử ruột ít’’Xì căng đan’’ mà dưới mắt dư luận, trình độ, uy tín quá thấp. Chọn cho có lệ để vớt vát chút quyền lợi sau này về vườn có cơ nhờ vả, chứ không vì tương lai của đất nước, dân tộc mà chọn một TBT có bản lĩnh để chèo chống, lèo lái con thuyền trước sóng to, bão cả !…
Chưa nói đến thực lực bên trong của phe cánh, năng lực, uy tín của PQN, việc làm này khiến đối thủ’’ngứa mắt’’ sẽ quậy tung giời ! Lần quậy này sẽ càng làm TBT mất mặt: Đến giờ cuối, trên hội trường ĐH XII, đảng X sẽ’’phá’’ rồi đưa người của mình ra – đọat vị!
Vậy thì ai – trên chính trường VN – sẽ có khả năng đảm trách đươc vị trí này ? Thủ lĩnh phe Y – với não trạng hạn hẹp, sach vở, xơ cứng đã không chọn được người , (trên thực tế đã hết người để chọn).
Tuy nhiên có một người nếu TBT tinh tường, có nhãn quan chính trị, ’’dám chơi’’ – sẽ rất thích hợp trong vai trò ứng cử viên chức TBT khóa 12 : Đó là CTN Trương Tấn Sang !
Trên chính trường VN hôm nay- cả 2 phe – không có ai’’sánh’’ được với TTS bởi mấy lẽ:
1 – Ông có bề dầy công tác lãnh đạo. Đang trong tốp’’Tứ trụ’’. Trong cuộc bỏ phiếu thăm dò vừa qua, Ông là người đạt phiếu tín nhiêm nhiều, cao nhất…
2- Ông xuất hiện trước cử tri nhiều lần, phát ngôn có vẻ chân thành, được nhân dân đồng tình…
3 – Có biểu hiện rõ rệt trong cuộc chiến chống tham nhũng – điều này phù hợp lòng mong muốn của nhân dân !
4 – Chuyến đi thăm nước Mỹ, gặp TT B.Obama gây dư luận tốt, tạo cho nhân dân niềm tin về một tương lai sáng sủa của đất nước… Đặc biệt thể hiện rõ quan điểm quyêt tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ – điều không có ai trong giới lãnh đạo chóp bu ĐCSVN dám công khai nói, nhất là lại nói trên diễn đàn của nước Mỹ ! TBT NPT đã không nhìn, nhận ra người đồng minh này mà đề củu cho chữ ứng cử viênTBT đảng khóa 12. Đây mới là người có thể xem ƯCV’’sáng giá’’, trong khi lại chọn Phạm Quang Nghị !
Còn phe ông X thì sao ? Ai sẽ được nhắm tới vị trí này ?
Trước hết chính ông X. Trên dư luận và dưới mắt nhân dân, tuy ông X bị mất khá nhiều niềm tin và tình cảm tốt đẹp của họ bởi ông đã điều hành guồng máy nhà nước quá’’tồi’’ khiên đất nước rơi vào hoàn cảnh vô cùng bi đát trên mọi lĩnh vực : Chính trị, Kinh tế, Quốc phòng, Văn hóa, Y tế, Giáo dục và đặc biệt trong quan điểm’’An ninh quốc gia’’, ông đã bỏ tay lái để thế lực lợi ích nhóm’’ lôi đi’’ nhằm phục vụ cho họ khiến nền dân chủ của chế độ – (được bà phó…Doan) gọi là’’hơn gấp vạn lần nền dân chủ tư sản’’ đi xuống một cách tệ hại khiến nhân dân VN bất bình, phản đối, làm’’bức tranh dân chủ’’ của chế độ hoen ố trước dư luận của thế giới !… Ông có thể biện minh rằng, là một đảng viên nên phải thực hiện nghị quyết của đảng. Đó là sự trốn tránh trách nhiệm nên phải gặt hậu quả. Nếu không có bước đột biến nào đó, việc ông muốn ngồi vào chiếc’’ghế nóng’’ này sẽ vô cùng khó khăn.
Tất nhiên có ngoại lê : Những UVTUW đương chức, những UVTUW đang và sẽ cấu tạo, sắp vào hội nghị BCHTUW khóa XII, sẽ bất chấp tất cả bầu cho ông làm TBT, vì họ đã chịu nhiều ‘’ân huệ’’ mà ông ban phát ! Đó là chuyện có thể xẩy ra và khi đó đất nước, dân tộc này chua biết sẽ gặp tai kiếp gì tiếp theo!?
Nói gì thì nói : Chỉ ông Ba, mới đủ cân lượng’’So găng’’ với ông Tư .
Nhưng !
Lại nhưng :
Nếu Ông Ba đưa đệ tử ruột của mình : Nguyễn Thiện Nhân ra thay ông gánh vác trọng trách này làm ƯCV TBT khóa XII, thì sao ? Vói cái made từng du học ở một trường ĐH danh giá nhất thế giới của nước Mỹ… mới đây, (nghe đâu) lại được lòng Trung Nam Hải… ứng cử viên này cũng đáng gờm cho các UCV khác, cho dù ông ta còn ít bề dầy lãnh đạo, uy tín chính trị chưa cao, năng lực chưa bộc lộ hết !
Mọi chuyện vẫn còn đang ở phía trước.
Hi vọng các cuộc’’So găng’’ diễn ra trong hòa bình, không có ai ngấm ngầm’’chích Đô ping’’ hay chơi xấu, bất chấp thủ đoạn để đạt mục đích! Mọi người VN đang chờ xem cuộc đấu’’sống mái’’ của những người CSVN , luôn tư coi là dân chủ, văn minh, thống nhất, đoàn kết – tranh giành quyền lực sẽ diễn ra thế nào và kết quả ra sao ?!
Có điều : Nhân dân VN thực sự mong muốn có một TBT Đảng, hay một Tổng thống có khả năng, có bản lĩnh đảm trách được sứ mạng nặng nề trứơc những thử thách cam go đang de dọa sự tồn vong của đất nước, dân tộc !
Hi vọng này liệu có quá viển vông chăng ?
NHIẾP VĨNH TRANG ——————————–
(*) – Mời đọc bài kí của nhà văn xứ Nghệ Hồ Sĩ Sênh – bút danh Trường Lam (hậu duệ của cụ tổ Hồ Sĩ Tạo) : ’’Chuyện ở sân sau: Về ông nội và người cha của Chủ tịch Hồ Chí Minh’’ – theo đường link dưới đây :
http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=12725&rb=0302


Ứng cử viên Tổng Bí thư TIẾP TỤC DÂN VẬN

Trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 28/6/2013, Ông Nghị Phạm Quang Nghị đã thẳng thắn chia sẻ: “Lãng phí có thế nói là nhìn thấy rất rõ, từ 1 dự án được cấp phép mãi không thấy làm: từ một lô đất được giải phóng mặt bằng bao nhiêu năm không được triển khai, từ công trình xây dựng thi công xong thấy chất lượng kém. Nguyên nhân là do bệnh hình thức, phô trương và đặc biệt là ý thức không tiết kiệm …”
Có thể nói đây là phát biểu thường thấy của đội ngũ chính trị gia lão luyện, của các Ông Nghị Việt nam. Chuyện là, thông tin mà Ông Nghị đưa ra không mới, Thậm chí nếu xem xét dưới góc độ là nêu thực trạng để tìm nguyên nhân thì coi như không có thông tin. Đại loại là 1 cộng 1 bằng hai vậy. Tôi không nghi ngờ gì cái T M trong sáng của Ông Nghị khi nêu vấn đề này với mong muốn góp phần giải quyết Quốc nạn lãng phí vốn nguy nan không thua gì tham nhũng. Nhưng rõ ràng tác dụng của thông điệp có giúp gì cho chống lãng phí hay không lại là câu chuyện khác.
Thật vậy, trước hết là Ông Nghị đã nói đúng nhưng chưa đủ. Lãng phí hiện nay không chỉ là như vậy. Thậm chí đấy là lãng phí cò con, là “hiện tượng” chưa đại diện cho “bản chất”.
Tôi xin nêu thí dụ khác, có thể quy mô của lãng phí nhỏ hơn, nhìn cũng thấy mờ hơn nhưng theo tôi gần với bản chất hơn. Đó là hiện tượng đào đường rồi lấp lại hàng năm; là thủ tục hành chính rườm rà nhưng không quy được trách nhiệm cho ai cả làm cho nhân dân bức xúc đến mức rên xiết; Là đầu tư cổng chào (may mà phanh kịp), hay cấp tập hoàn thành hàng trăm công trình mỗi dịp lễ hộị mà không nói thì chắc Ông ấy cũng đồng ý với Tôi rằng chất lượng chắc chắn xấu, và sẽ phải đập đi làm lại. Đó chính là lãng phí do tư duy, do thuộc tính vốn có của con người trước hàng đống của công mà không do ai quản lý (Chính xác hơn, là rất nhiều quản lý nhưng thực chất lại không ai chịu trách nhiệm cả). Đó còn là lãng phí do thiết kế cơ chế quản lý, do phân công phân cấp chồng chéo và do môi trường quản lý thiếu minh bạch đã luôn là điều kiện cần và đủ để cặp bài trùng tham nhũng, lãng phí sinh sôi.
Xin đừng ai so sánh sự lãng phí mà tôi kể trên như là lát lại vài mét vỉa hè hay đào vài chục mét đường để đặt cái cống giỏi lắm chỉ tỷ bạc so làm sao với hàng trăm tỷ mà Ông Nghị nói trên nhé.
Xét đến cùng sự lãng phí đang làm nghèo đất nước mỗi ngày đều do cơ chế quản lý bất cập, thiếu sự cọ xát, va đập và soi xét của nhân dân. Trách nhiệm của ai, thưa Ông Nghị – Ông là Người TO nhất Hà nội!?.
Tôi băn khoăn khi nghe Ông ấy nói: “Tuy nhiên, thực tế nhiều nơi còn xảy ra sai phạm khi lơi lỏng trong quản lý với nhiều mức độ khác nhau, từ xin một đằng, xây một nẻo tới xây dựng không phép…Trên thực tế những công trình đã bị sử lý và những cán bộ sai phạm đã bị kỷ luật. Nếu còn sai phạm sẽ phải xử lý cho chặt chẽ…”. Bởi nói như thế cũng như bắt bệnh sai. Không có chuyện cán bộ lơi lỏng. Trái lại họ đang rất chú tâm. Chỉ có điều đang chú tâm tìm kẻ hở mà không có gì bịt nổi nếu vẫn kinh tế nhà nước là chủ đạo, vẫn kiểu quản lý bưng bít thông tin như hiện nay.
Rõ ràng, nếu cấp phép xây dựng, cấp đất triển khai dự án mà được tiến hành minh bạch, có cạnh tranh (Phải là minh bạch có cạnh tranh chứ không phải minh bạch theo kiểu anh em một nhà đâu nhá) thì làm gì có những tồn tại nói trên, tai mắt nhân dân đâu phải dễ qua được.
Tôi băn khoăn còn bởi lẽ, không khéo lần tiếp xúc cử tri tới đây Ông Nghị sẽ nói lại đúng những điều Ông ấy nói hôm nay, có chăng chỉ sắp xếp lại ý tứ, ngôn từ mà thôi. Thế thì buồn quá.
Câu chuyện nhà siêu mỏng đã qua ít nhất 3 nhiệm kỳ bí thư Thành uỷ, các Ông ấy hiện lại vẫn đang tại nhiệm trên trời đấy thôi, có xử lý được gì đâu. Rồi Làng Cổ Đường Lâm nơi Ông Nghị đã trực tiếp lên chỉ đạo. Xin nói thêm câu chuyện Đường lâm không phải chỉ bột phát gần đây đâu nhé, không phải chỉ là câu chuyện Ông cán bộ xã xây nhà thì được mà bà con xây lại không được, cũng không phải là bà con thắc mắc không được hưởng lợi gì từ vé tham quan đâu nhé. Đẩy chỉ là dọt nước tràn ly. Đường Lâm là hậu quả của thói quản lý văn hoá gặp đâu, hay đấy, ăn xổi ở thì, rất thiếu tầm nhìn. Tôi cũng nghĩ rằng, trong việc này, Ông Nghị có trách nhiệm thời Ông ấy làm Bộ trưởng Văn hoá. Độ lùi trong các chính sách quản lý Văn hoá là vậy đấy. Tôi còn nhìn thấy Ông Bộ trưởng Văn hoá hiện nay khủng khiếp hơn: Thích làm văn hoá nhưng không hiểu gì về văn hoá cả!. 5 năm, 10 năm tương đương 1 – 2 nhiệm kỳ của các Ông, bốn xung quanh người ta phát triển như vũ bão thậm chí có nước đã mở ra kỷ nguyên phát triển mới mà mình thì lẹt đẹt quá.
Đích thị là cơ chế. Nhưng cơ chế là do con người và đất nước này có ai làm cơ chế và quyết định cơ chế bằng các Ông ấy.
Mặt khác, cũng cơ chế đấy nhưng sao Hội An, Ông Nguyễn Sự gầy gò, không sợ công luận lại làm tốt như vậy. Tôi không tin là Ông Nghị chưa đến Hội An nhưng Tôi lại cũng mơ hồ nghĩ biết đâu trên con đường bách bộ thăm phố cổ thanh bình, hoà nhã, văn minh lịch sự Ông chả nghĩ: Hà Nội mình không thể thế này được như có lần Ông ấy từng nghĩ khi dẫn đại quân vào Đà Nẵng học tập kinh nghiệm.
Nhân đây nói thêm, Tôi là một công dân lớn tuổi, là Đảng viên lâu năm, không bà con, họ hàng, không quen biết, không làm ăn gì với Ông Nghị Hà nội cũng như Ông Bá Thanh Đà Nẵng. Nhưng nếu được lựa chọn để tôn vinh giữa 2 việc: Ông Bá Thanh ở Đà nẵng giảm tiền sử dụng đất cho Doanh nghiệp, người dân nếu họ nộp ngay 1 lần dẫn đến thất thu (theo kiểu tính cua trong lỗ) nghe đâu khoảng 3400 tỷ mà DN và nhân dân phẩn khởi, phát triển ổn định, ai cũng ghi nhận như 1 hiện tượng với việc các Doanh nghiệp BĐS Hà nội còn nợ tiền sử dụng đất hàng chục ngàn tỷ đồng (mặc dù nghe đâu Chính quyền làm đúng) thì dứt khoát tôi tôn vinh Ông Bá Thanh.
Rồi đây sẽ có rất nhiều chuyện để nói về việc chậm nộp tiền sử dụng đất này, không loại trừ cả bất ổn chính trị đấy Ông Nghị ạ. Hàng nghìn người dân có nguy cơ mất trắng nhà cửa vì các tập đoàn BĐS và hệ thống chân rết của nó đấy. Nghĩ ngay từ bây giờ với quả bom này đi nếu không sẽ quá muộn đấy.
Nhân dân nghĩ về sự đúng sai, chân thật đơn giản lắm. Ai mang lại lợi ích cho dân, ai ngày đêm trăn trở tìm ra điểm đột phá (chứ không phải kiểu trăn trở làm sao cho đúng, cho tròn mình, mặc kệ hậu quả…đâu nhé) để dẫn dắt dân tộc đến chỗ phồn vinh, hạnh phúc, ai tham ô, tham nhũng, ai chỉ nói mà không làm, ai giáo điều xơ cứng… dân biết hết.
Viết đến đây tôi nghĩ thể nào cũng có người nhếch mép, xót xa cho tôi rằng, tôi đang bị Bá Thanh hay ai đó lừa mà không biết. Mặc kệ. Nếu có bị lừa như thế thì tôi và nhiều người khác cũng thấy đáng yêu, tin tưởng lắm thay. Còn hơn đọc bài báo mà thấy vô nghĩa đến vô tận, vô cùng. Đáng tiếc là một số báo lại tưởng hay, tưởng mới phấn khởi đăng mà không biết mình đang vô tình đánh tráo khái niệm, lẫn lộn trắng đen và nói thật rất thiếu tính phê phán, phản biện. Thế thì dân tộc khó phát triển lắm. Chỉ mong, một ngày nào đó, một biên tập viên nào đó, mãi café để lọt lưới bài phát biểu trong lần tiếp xúc trước (theo kiểu là: Có thể bạn quan tâm/Tin cùng loại…tất nhiên là tiêu đề hơi khác thì máy tính mới cập nhật tự động được) dưới ngay bài phát biểu lần này…để rôi cùng đọc, cùng so sánh và cùng thấy hiện tượng: Hoá ra, kỳ trước, khoá trước cũng y chang…!?
Vấn đề khác cũng quan trọng là lựa chọn con người, xử lý sai phạm. Tôi cho rằng, Ông Nghị chưa làm hết trách nhiệm của mình trong xử lý sai phạm nhất là xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các Sở Ban Ngành của Hà nội. Có thể nào tin thế kỷ 21 mà có đơn kiến nghị gửi Thường vụ thành uỷ để lưu ý lãnh đạo Hà nội, đại ý làm gì thì làm, có liên quan đến ông to đấy. Hèn gì người vi phạm giao thông cứ thích nói cháu Bác Nhanh… Vụ bến xe Mỹ Đình làm gì mà phải cân nhắc lâu thế, có 2 việc, tôi đồng tình theo cách chỉ tận tay, day tận mặt của Ông Nguyễn Sỹ Dũng VPQH trên báo lao động. Rõ thế mà phải cân nhắc, phải chờ kiến nghị thì những vụ việc khác phải làm sao. Tôi thật sự không trách Ông Liên, Hiệp hội vận tải Hà nội về kiến nghị theo nhiều người nói là lạ đời đó. Tôi chỉ buồn cười và Tôi trách Ông Nghị đứng đầu Thủ đô mà lại xảy ra chuyện như vậy. Chắc là do cách ứng xử của Thường vụ Hà nội ở một vụ na ná vụ này thế nào đó thì người ta mới dám giấy trắng mực đen mà tâm tình vậy chứ.
Cuối cùng, Tôi viết bài này theo đúng tinh thần NQTW4. Phê phán trực diện với mong muốn mọi việc sẽ tốt hơn. Ai cũng có cái khó, nhưng nếu thật tâm thì chắc chắn sẽ có chuyển biến nhất là những người có vị trí cao như Ông ấy. Và như thế mới là: Ông Nghị tên Nghị đúng (xứng đáng) là Ông Nghị.
Còn ngược lại nếu coi đây là tiếng nói trái chiều, cần bị xử lý thì cũng chẳng sao. Nhưng lúc đó có vế đối: Ông Nghị tên Nghị nhưng không phải Ông Nghị. Nhờ mọi người không phải Hán nôm đối lại và Tôi sẽ nhờ các Bác Hán Nôm chấm điểm như chấm bài văn này nhé.
Tác giả Duy Thông

Cục u bướu di căn từ đời Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đây. Khu đô thị Nam Thăng Long – Ciputra. Dự án đô thị lớn nhất Hà Nội được triển khai khu đất vàng quanh Hồ Tây với diện tích trên 323 ha. Quyết định số 1106/TTg do Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Công Tạn ký ngày 19/12/1997 xác định: “thu hồi 3.231.367m2 đất, trong đó 2.296.011m2 đất thuộc quận Tây Hồ và 935.356m2 đất thuộc huyện Từ Liêm, Hà Nội và giao cho Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội (UDIC) THUÊ toàn bộ diện tích đất thu hồi trên để góp vốn liên doanh với công ty CIPUTRA (thời hạn thuê đất 50 năm)”. Dự án gắn liền với bao tai tiếng và bóng dáng của các quan to. Dự án siêu quốc gia nhưng không có quyết định thu hồi đất. Hơn chục năm sau. Siêu dự án hiện nguyên hình là các đống sắt gỉ. Hàng vạn nông dân tay trắng do mất đất. Hàng trăm héc-ta đất vàng bỏ hoang. Tai tiếng nhất là chính quyền thành phố HN đã đắc lực giúp doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 4000 tỉ tiền thuế của nhà nước. Lãnh đạo cao nhất của thành phố lúc đó nay đã là Tổng bí thư.
Năm 2005, Dự án Ciputra tiến hành thu hồi 92,7 ha giai đoạn 2 đã gây bức xúc, khiếu kiện khá lớn của hàng ngàn hộ dân địa phương bởi những người nông dân yêu cầu chính quyền và chủ đầu tư xuất trình quyết định thu hồi đất. Đã gần 10 năm qua, đến ngày hôm nay, các cấp chính quyền thành phố vẫn chưa thể xuất trình được quyết định thu hồi đất cho khu đô thị này. Như vậy, việc thu hồi hàng trăm héc ta đất tại dự án trên được tiến hành một cách phi pháp ngay từ khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng đang ngồi ghế Bí thư Thành ủy Hà Nội (nhân dân hiện kiên quyết không nhận tiền “đền bù”, đang đi kiện mà không cấp nào dám xử vụ này).
Trước đó, chính quyền Hà Nội ra Quyết định số 4622/UB-NNĐC (QĐ 4642) ngày 14/12/2004 giúp chủ đầu tư khu đô thị Ciputra trốn gần 4000 tỉ tiền thuế của nhà nước. Cụ thể, chính quyền thành phố dưới sự lãnh đạo của Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tự ý “đặc cách” cho đất của khu đô thị được ăn theo đường Nguyễn Hoàng Tôn chỉ với mức giá 1.540.000 đồng/m2. Điều bất ngờ là sau QĐ 4622 vẻn vẹn 16 ngày,  UBND TP Hà Nội công bố giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2005 xác định giá đất tại đường Nguyễn Hoàng Tôn là 12.000.000 đồng/m2, cao gấp 8 lần giá đất mà chính quyền thành phố vừa cho Ciputra hưởng để nộp thuế.
Tại hội nghị chống thất thu thuế toàn quốc vừa qua, Thủ tướng CP đã chỉ đạo phải xét lại vụ này và yêu cầu truy thu chủ đầu tư Ciputra 3400 tỉ. Nếu truy thu toàn bộ dự án thì con số sẽ vượt quá 4000 tỉ. Đây là vụ tham nhũng khổng lồ nhưng Ban Nội chính do đồng chí Nguyễn Bá Thanh đứng đầu vẫn loay hoay, chưa dám tìm đường vào cuộc. Sau khi Thủ tướng rung chuông, khu đô thị có dấu hiệu tháo chạy. Trước đây, quận Tây Hồ đã táo tợn dám cấp sổ đỏ cho một số biệt thự của vài quan to trên nền đất thuê 50 năm. Sau khi Thủ tướng hô hào điều tra tiêu cực tại dự án này, không biết có lệnh mồm từ quan nào mà UBND quận Tây Hồ phải cất kỳ công thu hồi hết số sổ đỏ đã cấp trái phép. Khu mua bán Ciputra Shopping Mall đã thi công xong phần móng hết gần 2000 tỉ cũng bị bỏ hoang để giữ an toàn cho sự nghiệp chính trị của các quan. Dự án hoang tạo thành một rừng chông lô nhô dọc đường Lạc Long Quân ngay sát Hồ Tây như biểu tượng tố cáo tập đoàn lãnh đạo hủ lậu của Hà Nội.
Vậy Nam Thăng Long – Ciputra là ông nào mà làm ăn bậy bạ vậy?
Chủ đầu tư: đồng chí Nguyễn Minh Quang – Thành ủy viên – Bí thư Đảng ủy Công ty liên doanh Khu đô thị Nam Thăng Long – Ciputra. Xuất thân từ dân chở cát của Công ty san nền Hà Nội chuyên đi đổ đất, cát lấp ao hồ. Ngược với sự đi xuống của “siêu dự án”, đồng chí Quang liên tục đi lên và nay là Thành ủy viên, Đại biểu quốc hội đoàn Hà Nội.
Đồng chí Quang chễm chệ với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
C0

Đồng chí Quang tháp tùng Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Quang Nghị, Nguyễn Thế Thảo, Đinh La Thăng, Khôi “nghẹo’, Thiếu tướng Chung “con” (Giám đốc CA Hà Nội) khi khánh thành một hạng mục dự án.
C00

Các cây “ní nuận” trong Hội đồng Lý luận Trung ương như Phùng Hữu Phú, Hồng Vinh (nguyên Tổng biên tập báo Nhân Dân) cùng thím Doan đang tấm tắc ngợi khen dự án Ciputra.
C4

Rừng chông giữa Hà Nội (Ciputra Shopping Mall)
C1

Ngoài quan chức cao cấp. Đây là đối tượng hưởng lợi trực tiếp dễ thấy nhất của dự án đô thị Nam Thăng Long Ciputra
C5

Viết nhân sinh nhật 64 của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị (2/9/1949 – 2/9/2013).
THEO CẦU NHẬT TÂN

Vụ bầu Kiên: Vì sao TGĐ từng đương nhiệm ACB thoát tội? 

Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc đương nhiệm Ngân hàng ACB từng làm theo những chỉ đạo sai trái của bầu Kiên nhưng may mắn không bị xử lý hình sự.
Ông Đỗ Minh Toàn, từng đương chức Phó tổng giám đốc thường trực đồng thời là thành viên HĐQT Ngân hàng ACB đã được HĐQT ACB bổ nhiệm vào chức vụ Tổng giám đốc thay cho ông Lý Xuân Hải từ ngày 23/3/2012 đến nay.
Ông Toàn sinh năm 1971, quê ở Phú Yên, bắt đầu làm việc tại Ngân hàng Á Châu từ năm 1995.
Tân Tổng giám đốc của ACB đã tốt nghiệp Đại học Ngân hàng TP HCM, cử nhân Luật Đại học Luật TP HCM, cử nhân kinh tế
Đại học Kinh Tế TP HCM, thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học Columbia Southern (Mỹ). Ông Toàn có 17 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và cả 17 năm đó đều gắn bó với ACB.
Được giới truyền thông săn đón, nhắc đến nhiều sau khi thế chân ông Lý Xuân Hải, tuy nhiên, ít người biết ông Đỗ Minh Toàn từng làm theo những chỉ đạo sai trái của bầu Kiên nhưng may mắn không bị xử lý hình sự.
Cụ thể, dưới thời bầu Kiên, Đỗ Minh Toàn với tư cách là thành viên Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Chứng khoán ACB, theo chỉ đạo của Kiên, Toàn đã ký Nghị quyết chấp thuận cho Chứng khoán ACB hợp tác đầu tư với các Công ty CP Đầu tư Á Châu và Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội để đầu tư Cổ phiếu Ngân hàng ACB theo chủ trương của Thường trực HĐQT ACB.
Đỗ Minh Toàn cũng chính là người trực tiếp đặt lệnh mua cổ phiếu Ngân hàng ACB sai quy định pháp luật, gây thiệt hại cho ACB số tiền trên 688 tỷ đồng.
Hành vi của Đỗ Minh Toàn đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự.
Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, Toàn chỉ là người thực hiện chủ trương theo chỉ đạo của bầu Kiên và Thường trực HĐQT ACB. Hiện tại, Đỗ Minh Toàn đang là Tổng giám đốc ACB, là vị trí chủ chốt của ngân hàng này, việc khởi tố bị can đối với ông Toàn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ACB và ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ của cả nước.
Đồng thời trong quá trình điều tra đến nay chưa có tài liệu chứng minh ông Toàn nhận tiền hay lợi ích vật chất khác trong việc làm nêu trên. Vì vậy, Cơ quan CSĐT xét thấy chưa cần thiết phải xử lý hình sự đối với Đỗ Minh Toàn mà đề nghị Ngân hàng ACB xử lý nghiêm về mặt hành chính.
Ngày 1/8/2013 vừa qua, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo HĐQT ACB có hình thức xử lý hành chính đối với Đỗ Minh Toàn.
Cùng may mắn thoát khỏi vòng lao lý dù có dính dáng đến bầu Kiên như ông Toàn còn có ông Nguyễn Đức Thái Hân, Phó tổng giám đốc Ngân hàng ACB, Nguyễn Ngọc Chung là quyền Tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán ACB.
THEO KIẾN THỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét