Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Tin thứ Bảy, 13-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Thu hồi Tạp chí Sông Hương số đặc biệt (CATPĐN). trên bìa 4 của tạp chí đã đăng hình ảnh quảng cáo của Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây có hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng lại không có hình ảnh của 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa”.
H3<- “Hai Bên Đã Thống Nhất Những Biện Pháp Xử Lý…” (Đinh Tấn Lực).  – Ms Nguyễn Trung Tôn: KHÔNG ĐAU KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM (TNM). “Khi người dân xuống đường biểu tình chống Trung Quốc thì các ông bắt bớ đàn áp vì cho rằng đảng và nhà nước sẽ giải quyết bằng con đường ngoại giao… các ông cho rằng việc biểu tình chỉ làm cho tình hình phức tạp thêm. Vậy nay các ông giải quyết bằng con đường ngoại giao đã đạt kết quả gì?” – Sự im lặng vô liêm sỉ (DLB). “Thế mà cái bọn khốn nạn ấy im lặng, cái im lặng vô liêm sỉ, cái im lặng của những cái đầu bỉ ổi. Trong khi cái hệ thống truyền thông lại lớn họng rêu rao ‘4 tốt, 16 chữ vàng’.” - 63 triệu đồng ủng hộ ngư dân (NLĐ).
Một độc giả thân thiết, thường tham gia nhiều bình luận chính trị, đã gửi tới email nhận định: “Ngay sau khi có tin Tổng thống Obama và Chủ tịch Việt Nam TTS đã thỏa thuận đẩy chuyến thăm trước kia ấn định vào tháng 9, kết hợp với Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc lên ngày 25.07 này, Bắc Kinh đã ngay lập tức ra đòn: chặt cờ, cướp tàu cá Việt Nam bằng sỹ quan mặc sắc phục và tàu hải giám. Đại Sứ Khổng Hiển Hựu lâu nay không nói gì bỗng họp báo, nhắc lại mọi cam kết của VN với Bắc Kinh nhân chuyến thăm Bắc Kinh, 16 chữ v.v. Rất có thể sắp tới đây, Bắc Kinh sẽ có các món võ thâm độc và tàn ác hơn nữa đối với Việt Nam. Rõ ràng, chúng đang giở món võ tàu nhằm dọa nạt Việt Nam, hạn chế kết quả chuyến thăm Washington của Chủ tịch TTS và hạn chế Obama chơi “con bài Việt Nam”. Nhưng võ tàu Bắc Kinh này, một lần nữa, lại tự lột trần bộ mặt ác bá, xảo quyệt, nói một đằng làm một nẻo của mình trước toàn thể nhân dân Việt Nam và nhân dân toàn thế giới.
Anh em ta phải biểu tình để bày tỏ thái độ cho bọn Đại Hán này biết thôi!”
.
Chúng tôi xin bàn thêm. Nếu hôm nay, các báo đài bắt đầu đồng loạt im lặng, không tiếp tục làm rõ và lên án hành động cướp phá, đánh đập ngư dân VN vừa qua, thì sẽ sáng tỏ thêm thực hư thông tin cho rằng Vụ trưởng vụ Báo chí, Ban Tuyên Giáo TƯ Vũ Đình Thường đã nhắn tin ra lệnh “bịt miệng” các báo, mà chúng tôi đã đưa chiều qua. 
Từ đây cũng cho thấy thêm một nghi vấn về những âm mưu nguy hiểm hơn nữa, là phải chăng đang có thủ đoạn “nội công ngoại kích”, phối hợp trong ngoài giữa bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh với bè lũ tay sai của chúng tại VN, lợi dụng khoét sâu mối mâu thuẫn nội bộ chính quyền VN, gây nghi ngờ trong dân chúng, không rõ trong giới lãnh đạo, ai mới là người thực tâm kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo. 
Liên quan vụ “nhắn tin” của ông Vũ Đình Thường, chúng tôi còn được biết trong tin nhắn đó, có cả nội dung cấm báo chí đưa tin về việc trang bị vũ khí cho cảnh sát biển. Để hiểu thêm thực hư lệnh này, chúng ta có thể tham khảo bản tin trên Thanh niên đã bị gỡ bỏ sau khi đăng lên chiều tối quaNhất trí trang bị vũ khí quân dụng cho kiểm ngư. Tuy nhiên, một số báo khác đã đăng lại. Không rõ có sự nhầm lẫn hay không giữa “cảnh sát biển” và “kiểm ngư”, và việc “cấm” đưa thông tin đó có phải là do sợ sẽ làm phía Trung Quốc nổi giận, có cớ tăng cường cho lực lượng hải giám của họ?
Sáng nay, báo Tuổi trẻ tiếp tục không truy cập được, có thể vẫn do cuộc tấn công kiểu DDoS quy mô chưa từng thấy nhắm vào báo này và 2 báo mạng cùng thuộc hàng đầu về lượng độc giả là Dân trí và VietnamNet. Có điều lạ là trong suốt 1 tuần qua, các cơ quan, tổ chức tham gia điều tra về cuộc tấn công này vẫn chưa đưa ra được lời giải đáp: thủ phạm đến từ đâu. Liệu hiện tượng này có liên quan tới tin tặc Trung Quốc hay không, khi mà với quy mô, trình độ kỹ thuật, mục tiêu tấn công như vậy, khó có thể xuất phát từ cá nhân hay tổ chức người Việt nào đó?
ASEAN và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác (VOV).  - Việt Nam và Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nhân lực trong quân đội (QĐND). - Việt – Mỹ hợp tác huấn luyện rà phá bom mìn, cấp cứu người bị nạn.
- Ấn Độ coi Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông (BNG/VOV). – Bộ trưởng Phạm Bình Minh gặp Thủ tướng Ấn Độ (VOH). – Việt Nam là trụ cột trong Chính sách Hướng Đông của Ấn Độ (PLTP). - Việt Nam khẳng định Ấn Độ có quyền thăm dò dầu khí ở Biển Đông (RFI). “Ông Phạm Bình Minh cho biết là cả hai nước đều khẳng định trở lại rằng mọi quốc gia ven Biển Đông đều có quyền trên vùng đặc quyền kinh tế của mình, và Ấn Độ nên tiếp tục ‘công việc thăm dò và khai thác vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam’.” - Việt Nam cổ võ cho một vai trò lớn hơn của Ấn Độ trong khối ASEAN (ĐCVOnline). Dịch từ bài Vietnam pitches for greater Indian role in ASEAN (The Hindu).
- Xung đột và hợp tác với Trung Quốc trên biển Đông (PN Today).  – Trung-Nhật gia tăng căng thẳng (TQ). – Báo Nhật: Trung Quốc sẽ thảm bại trong hải chiến ở Senkaku (ANTĐ).  – Trung Quốc “tố” Philippines dối trá, “nhắc khéo” Mỹ (KT).  – Bắc Kinh cáo buộc Philippines đóng cửa đàm phán, tấn công Trung Quốc (GDVN).
- Ông Obama cảnh cáo Trung Quốc không được dọa nạt láng giềng (TN). - Obama cảnh báo Trung Quốc không được sử dụng vũ lực ở biển Đông (Kichbu). – Mỹ cảnh báo Trung Quốc không nên dùng vũ lực trong tranh chấp chủ quyền biển đảo (RFI). – Mỹ khuyến cáo Trung Quốc chớ ‘áp bức’ ở Biển Đông (VOA). - Trung-Mỹ đối thoại quân sự cấp cao ở Lầu Năm Góc (TTXVN).
- Mỹ sẽ thảo luận với chủ tịch Việt Nam về củng cố quan hệ đối tác (RFI). – Phỏng vấn TS lê Đăng Doanh: ‘Mỹ muốn có quan hệ chiến lược với VN’ (BBC). – Chủ tịch nước Việt Nam sang Mỹ thảo luận chiến lược (VOA). “Đối với Việt Nam, chuyến đi là dịp để Hà Nội theo đuổi các vấn đề như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, TPP, thắt chặt quan hệ quân sự, và thảo luận các vấn đề an ninh khu vực với Hoa Kỳ, đặc biệt là vấn đề tranh chấp Biển Đông”.
H4- Chủ tịch nước Phải chuẩn bị từ bây giờ… (Quê Choa). “Một trong những điều tưởng cũng nên đề cập, không nên xem thường, ấy là thái độ và ứng xử trước cộng đồng mà ông chủ tịch cũng như đảng của ông vẫn thường gọi bằng cái tên đầy thân thương, trìu mến: ‘Khúc ruột ngàn dặm’! Nếu họ có biểu tình… thì ông ráng chịu… Ông hãy chuẩn bị cho tốt câu trả lời trước những câu hỏi ‘Trực diện’ của cộng đồng ‘Việt kiều yêu nước’ này về những vấn đề tham nhũng và tù nhân lương tâm mà đảng của ông gây ra cho đồng bào của họ đang còn sống trong chế độ XHCN ưu việt, cũng như vấn đề trong quan hệ với các ‘đồng chí’ Phương Bắc, về chủ quyền biển đảo“.
- Nhân quyền sẽ tiếp tục cản trở quan hệ Mỹ-Việt (RFI). – Nguyên thủ Mỹ-Việt sẽ bàn về nhân quyền (BBC). “Việc thông cáo ngắn gọn của Tòa Bạch Ốc đặt nhân quyền lên hàng đầu trong các chủ đề thảo luận cho thấy nước chủ nhà trông đợi một sự giải thích từ phía Chủ tịch Việt Nam về các cáo buộc vi phạm trong lĩnh vực vẫn được coi là còn nhiều khác biệt này”. – Từ đối tác đến đồng minh (BBC).
- ’Danh sách 20′ và sự im lặng đáng ngờ trước chuyến đi Mĩ của ông Sang (DLB). – Đã có cải chính về ‘danh sách 20′ của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
- Viết cho người nằm xuống 12/7/1984 – 12/7/2013 (Cầu Nhật Tân). “Cùng anh dũng hy sinh trong chiến dịch này có liệt sỹ Phạm Hữu Tạo, em trai nhà văn/blogger Phạm Viết Đào – người bỏ công sức trong suốt gần 30 năm qua, sưu tầm & nghiên cứu tư liệu về cuộc chiến đấu chống quân bành trướng của quân và dân ta. Vừa rồi, ngay trước chuyến đi Bắc Kinh để gặp Tập Cận Bình của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cây viết chính về đề tài chiến tranh chống bá quyền Trung Quốc, nhà văn Phạm Viết Đào, đã bị An ninh bỏ ngục“.
Cầu siêu liệt sĩ bảo vệ biên giới phía bắc (TN). “Ngày 21.12.1988 quân Trung Quốc ngừng bắn pháo vào Vị Xuyên – nơi liên tục bị bắn phá từ 1984. Đến tháng 9.1989 quân Trung Quốc mới hoàn toàn rút khỏi 29 điểm cao đã chiếm giữ. Theo thống kê chưa đầy đủ, Trung Quốc đã bắn vào biên giới Hà Tuyên gần 1,9 triệu quả đạn pháo cối, giai đoạn khốc liệt nhất từ 1984 – 1987, ngày cao nhất hơn 61.000 quả. “
- TƯỜNG TRÌNH BUỔI LÀM VIỆC GIỮA CÔNG AN VỚI CHÁNH TRỊ SỰ NGUYỄN KIM LÂN VÀ CHÁNH TRỊ SỰ NGUYỄN BẠCH PHỤNG (FB Nguyễn Quang Duy).
Những điều kiện bảo đảm cho thẩm phán xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật (NCLP/CVHP).
- Khởi tố 11 phạm nhân gây rối trại giam Xuân Lộc (Tin tức).  – Khởi tố 5 người trong vụ Z30A (BBC). “Năm người, Nguyễn Văn Tân, Lê Quốc Thạnh, Cao Ngọc Rê, Phạm Văn Trí và Phạm Ngọc Hường, bị khởi tố trong vụ việc mà công an Việt Nam gọi là ‘gây rối’.”
- Loài vật giết nhau khi đói. Bọn chúng giết người khi no (RFA’s blog). “Người dân lúc này quay cuồng trong vòng quay cơm áo nhưng con mắt thứ ba của họ vẫn tỉnh táo để nhận thấy một điều: Độc tài có thể tịch thu hết mọi của cải, phương tiện và tự do của họ nhưng độc tài toàn trị không thể vặn ngược chiều kim đồng hồ để đưa cả nước về thời kỳ đầu kháng chiến và rêu rao với họ rằng chỉ có chủ nghĩa cộng sản là ưu việt và sẽ dẫn đất nước tới bến bờ vinh quang“.
H5
<= Người dân tìm đến văn phòng công lý hòa bình dòng chúa cứu thế tại nhà thờ Kỳ Đồng – Sài Gòn. – TIN TỨC DÂN OAN NGÀY 11-7-2013 (Bùi Hằng). - Lại một vụ dân oan tố cáo công an quan chức giữa lòng thủ đô Hà Nội (Thư viện PL).   – Luật sư nhà Đoàn Văn Vươn vẫn chờ tòa (BBC). - Nhà văn Nguyễn Hiếu: Nông dân – người khổ nhất nước ta hiện nay ? (Trần Nhương).
- Phan Khôi: Vấn đề cải cách (TCPT). – Đoàn Thanh Liêm – Xã Hội Dân Sự là Sức Mạnh Mềm của Dân Tộc (DĐTK). “Nhưng XHDS cũng còn phải luôn cảnh giác để làm trọn vai trò ‘Kiểm sóat và làm quân bình’ (checks and balances) – không để cho chính quyền nhà nước hay giới kinh doanh mặc tình thao túng đàn áp, khai thác đối với người dân, nhất là đối với người lao động”.
Bất bạo động, phương cách đấu tranh đưa đến thành công (DLB).
Tản mạn về chính sách chiêu hồi (DLB).
- Đo tín nhiệm từ Trung ương tới địa phương (VOV).  – Uỷ ban Kiểm tra TW yêu cầu kỷ luật một số cán bộ (TTXVN).  – Nhiều cán bộ địa phương bị kỷ luật (NLĐ). - Thanh tra đột xuất Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VOV). Nhưng xem ở trang khác mới rõ thêm là đích thân Thủ tướng chỉ đạo thanh tra VCCI (SM).
- Thí điểm mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã (ND).
- UBTVQH thảo luận Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Luật như khẩu hiệu, chẳng xử lý được ai! (LĐ).  - Kiên quyết cắt giảm mua sắm tài sản công (HQ).
- Đề nghị sớm thông qua Nghị quyết về Quốc hội tiếp công dân (HQ). - UBTV Quốc hội không tán thành trang bị vũ khí cho CQĐT Viện Kiểm sát NDTC (CAND).
- KỲ HỌP THỨ 10, HĐND TP HCM KHÓA VIII:  Báo cáo còn xa thực tế (NLĐ). - TPHCM: Nhà không được sơn đen – đỏ (VNN).
Cần “sòng phẳng” và minh bạch trước lịch sử (Tầm nhìn).
- Ông Tạ Văn Thiều – Phó Cục trưởng Cục Người có công – Bộ LĐTBXH: Có bà mẹ Việt Nam anh hùng chỉ chưa đầy 30 tuổi (LĐ). “… các em bé chưa đến 10 tuổi có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản mà hy sinh có thể được công nhận làm liệt sĩ. Trong các trường hợp này, nếu người mẹ sinh ra các em bé trên khi mới 18 tuổi thì nay mới chỉ có 28 tuổi cũng có thể được tặng danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng. Vậy hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp người mẹ chưa đầy 30 tuổi được tặng, phong tặng danh hiệu ‘Bà mẹ VN Anh hùng‘.”
Để có được danh hiệu ‘Bà mẹ VN Anh hùng’ khi chưa tới 30 tuổi như ông Thiều nói, phải hội đủ 2 điều kiện: 1- Người mẹ 18 tuổi đã sinh con. 2- Đứa bé này 10 tuổi phải dũng cảm, liều chết cứu người. Không biết ở VN đã có em bé nào chưa đến 10 tuổi trở thành liệt sĩ? Có chị nào chưa tới 30 tuổi đã trở thành ‘Bà mẹ VN Anh hùng’? Để thông tư của Bộ GD&ĐT khả thi, rồi đây sẽ có các bà mẹ 18 tuổi đẻ con, các em bé đó dưới 10 tuổi liều mạng sống cứu người, để được phong làm liệt sĩ, những người mẹ các em sẽ trở thành ‘Bà mẹ VN Anh hùng’, sẽ được ưu tiên cộng 2 điểm khi thi đại học?!
Đây rồi, độc giả bên Facebook cung cấp, liệt sĩ Lê Trung Tương ở xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Bình Trị Thiên, sinh năm 1959, nhập ngũ năm 9 tuổi, năm 1968, hy sinh ngày 5-1-1971, khi chưa tròn 12 tuổi, có lẽ là liệt sĩ nhỏ tuổi nhất? Nhưng theo bức ảnh đầu trang này cho thấy, ảnh mộ bia của liệt sĩ Lê Trung Tương đã được sửa lại, cộng thêm 10 tuổi. Traong khi ảnh này cũng được ghi: sinh năm 1959.
Đó là hy sinh trong chiến tranh, nhưng với thủ tục hành chính, “hành dân là chính” ở xứ ta hiện nay, những người liều chết cứu người, để được công nhận là liệt sĩ cũng đâu phải dễ. Facebooker Binh Trong Truong cho biết: “Mình có đứa đàng em, học đại học cảnh sát về công tác ở trại giam Bình Điền- Công an Thừa Thiên Huế, hôm dẫn trại viên ( tù nhân) về khám bệnh ở trạm xá công an rồi đưa về trại, khi sang phà Tuần, phà bị chìm. Đứa đàng em mình đứng trên phà, ngoài xe chuyên dụng của công an. Đã ko sợ chết, lao xuống dòng sông Hương cứu tù nhân. Cứu được 2 người thì đuối mà chết. Đã gần 10 năm em nó vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ. Lý do đưa ra thì lắm lắm. Thiệt thân em tôi mà thôi, các ổng làm chính sách cứ sáng cà phê, tối nhậu. Chỉ đau lòng cho bố mẹ em sắp đi tìm em vì tuổi già mà vẫn chưa được công nhận là cha mẹ liệt sĩ. Chắc ông bà đang mong để kiếm cái chứng nhận liệt sĩ để làm cái bà mẹ và ông cha anh hùng để phổ cập đại học đây“. Càng cố cãi, càng cho thấy cái mâu thuẫn, cái ngu của mấy ông (bà) lãnh đạo!
H6- Mẹ Việt Nam anh hùng thậm chí chưa tới 30 tuổi (VTC). – Facebooker Ha Le Minh: “Con ơi tuổi nhỏ làm việc nhớn, nhỡ làm sao thì mẹ đi thi đại học được cộng thêm hai điểm, rồi mẹ học gương anh hùng còn gà mái thì còn gà giò lại đẻ. À mà con ơi, khéo bố con cũng sắp được cộng hai điểm thi đấy“. – Ai cấm mẹ VN anh hùng thi đại học? (KP). – LO ‘QUY TIÊN’ CHỜ GÌ ƯU TIÊN? (Bùi Văn Bồng). – Còn đây là một trường hợp … “Cụ Việt Nam anh hùng”, 93 tuổi, nhưng phải vác đơn đi xin dời nhà:  Đơn của ông Đặng Văn Việt gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (Boxitvn).
- “TRÌNH” SẾP Y TẾ (Sơn Thi Thư). Mời xem lại: “Phản bác” Giám đốc Sở Y tế đề nghị dân đi khám bệnh… buổi chiều (DT). – Viện phí tăng và những khoản tiền đầu tư rơi vào quên lãng (SM).
DỊCH BỆNH TÂM THẦN PHÂN LIỆT (Lê Khả Sỹ). “Nhìn toàn cục thời nay, trong hàng ngũ cơ quan, ban ngành, cán bộ, viên chức tham mưu cho cấp trên, lắm nơi người nhiều việc ít nên nhàn cư vi bất thiện, ngứa nghề, rồi ngứa mồm nói, ngứa tay viết đề xuất những trò quái đản làm khổ dân, mà trước hết là làng báo chí tốn xà-phòng rửa tay rửa bút !
- Quyết không thừa nhận “nghề” mại dâm (VNN).  – Nghị trường ‘nóng’ vì biến tướng mại dâm ở Sài Gòn HCM (VNE). - ‘Bóc dỡ’ nhiều ổ mại dâm cho khách ngoại tại TP.HCM (SGTT).
- Khí độc bủa vây người dân (NLĐ).  – Dân lập ‘chiến lũy’: Tháo dỡ nhà máy gây ô nhiễm (VTC).  – Dân “vây” cơ sở sản xuất ô nhiễm: Đề nghị xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan (PL&XH). – Về Sở Tài nguyên – Môi trường HCM: “Báo cáo của Sở thì êm lắm nhưng thực tế lại khác” (Infonet).
Việc cần bàn khi hoãn thông qua luật Đất đai sửa đổi (Tầm nhìn).
- Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng trần tình việc khó quản lý xe tải (TP).
- Tuyên án tréo ngoe, tòa… “đánh đố“ thi hành án (PLVN).
- Dân Choa: Chuyện hai ông Nghị (Quê Choa). Đó là hai ông Đặng Thành Tâm và ông Thân Đức Nam.
- Làm ăn kiểu đó, Quang Vinh với ai? (báo Bình Dương/ BVB).
- Bàn về chữ Tặc (Trần Nhương).
- Nông dân bỏ vườn vì trái cây Trung Quốc (RFA). “Ông còn nói thêm rằng không hiểu sao người Việt Nam lại dễ bị dụ và kém ý thức dân tộc đến vậy, mặc nhiên bỏ lơ những người đồng bào của mình phải điêu đứng nhìn vườn cây mà lắc đầu vì thua lỗ, cứ thế mà tuồn hàng Trung Quốc qua xâm chiếm thị trường Việt Nam, mà trái cây Trung Quốc thì đầy rẫy chất độc trong đó, nhất là những loại trái mọng nước như cam, táo tàu, nho, nhãn, vải…”
- Báo VĂN NGHỆ chính thức lên tiếng vụ Luận văn Thạc sĩ về Nhóm MỞ MIỆNG (Lê Thiếu Nhơn). – Mời xem lại bài viết của nhà văn Phạm Thị Hoài: Cú giãy cuối cùng của nền phê bình chỉnh huấn (pro&contra). Có thể cú giãy này chưa phải là cú giãy cuối cùng đâu. – Đôi lời bàn góp về bài viết của TS.Phạm Thị Hoài (GNLT). Một độc giả thân thiết gửi tin nhắn cho BTV: “Mấy hôm nay tôi bận quá nên không ‘hiệp thông’ với bác được, đặc biệt mấy cái vụ bọn chó ngao văn nghệ vùi dập vụ Nhã Thuyên, tôi định vào nhờ bác đưa lên vài comment của tôi nhưng bận quá lại quên mất. Thời buổi này mà vẫn còn những tên chó ngao văn nghệ như thời đánh Nhân văn Giai phẩm giữa thế kỉ 20“.
- HÀNH TRÌNH CHỮ NGHĨA ( KỲ 5) – nhà văn NHẬT TIẾN (Nhật Tuấn). – Xuất bản lề trái ở Tiệp Khắc cộng sản và Việt Nam hiện tại (RFA). “Giấy vụn có hình thức và nội dung rất giống Samizdate, tuy nhiên ở mức độ nhỏ hơn. Và hiện nay, có lẽ sự phát triển của công nghệ thông tin đã làm thay công việc mà những người thành lập Giấy vụn đề ra trong tôn chỉ của họ”. – “Xin hãy sờ tôi” hay “Tự kiểm duyệt” (Nguyễn Minh Thành)  (Thông Luận).
- “HỐ MÓNG’ – A. P. PLATONOV* (Thùy Linh). “Một trong những kiệt tác đó có tên là ‘Hố móng’ – miêu tả về sự tàn bạo trong chính sách tập thể hóa nông nghiệp và nhiều chính sách độc tài khác của Stalin. Ông cũng dự cảm về sự lung lay của “hố móng” của CNXH ngay sau khi CMT10 thành công chưa lâu, khi mà Stalin không ngừng tuyên bố từ những năm 30 (TK20) Liên Xô đã là thiên đường của CNXH“.
H2<= Hình ảnh các nạn nhân trong nhà tù cải tạo Romania thời cộng sản. (Hình: AP). - Romania truy tố quản giáo ‘tù cải tạo’ thời cộng sản (Người Việt). “Tên của khoảng 35 quản giáo, nay trong độ tuổi 80 và 90, sẽ được chuyển cho giới hữu trách trong tuần tới để có thể đi đến việc truy tố bởi một cơ quan chính phủ có trách nhiệm điều tra tội ác thời cộng sản“.
- Hoa Kỳ hãy giúp Snowden nhập Quốc tịch của Quốc gia cộng sản thì tự khắc sẽ xin về ngồi tù ở Mỹ!!! (QLB). “Chính Phủ Mỹ có lẽ chẳng cần phải vất vả truy nã làm gì, chỉ cần tạo điều kiện cho Snowden  anh tỵ nạn và trở thành công dân của Trung cộng hay Việt cộng thì anh ta sẽ tự xin trở về Mỹ ngồi tù!  Nhà tù của Mỹ còn hơn làm một công dân của Quốc gia cộng sản mà cả dân tộc sống trong trại tập trung khổng lồ!!! Đố ai còn dám mở miệng đòi dân chủ, hay chống tham nhũng, chứ đừng nói đến tội tiết lộ bí mật Quốc gia!” – Mời xem lại: CHÍNH PHỦ VIỆT NAM NÊN CHO EDWARD SNOWDEN TỊ NẠN CHÍNH TRỊ (FB Ba Sàm). Nhận xét của bác Ha Le: “cái ông Edward Snowden mà chạy qua VN, tui nghi chỉ được 1 tháng là ổng xin trở lại Mỹ chịu ngồi tù còn sướng hơn!
- Đối thoại chiến lược Mỹ-Trung: Sự đổi chiều ngoạn mục (Tin tức).  – Mỹ – Trung sẽ tái thương lượng về hiệp ước đầu tư (RFI). – Mỹ – Trung khởi động lại đàm phán hiệp định về đầu tư (VOA). “Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đồng ý thương thuyết về một hiệp định đầu tư nước ngoài bao gồm mọi khu vực trong nền kinh tế của họ”.
Chết dưới tay Trung Quốc (Boxitvn).
- Trung Quốc cực lực đả kích Sách trắng về quốc phòng của Nhật Bản (RFI).
- Tân Cương có trở thành ‘Chechnya của Trung Quốc’? (Tin tức). - Biểu tình phản đối xây nhà máy ở TQ (BBC).
- Bình Nhưỡng rút đề nghị đàm phán với Seoul về các gia đình ly tán (RFI). – Bình Nhưỡng huy động tên lửa để duyệt binh kỷ niệm 60 năm “chiến thắng” (RFI).  - Triều Tiên rầm rập kéo tên lửa về thủ đô (KP).   – Hàn – Trung thỏa thuận kiểm soát hoạt động tàu cá (TTXVN).
- Hun Sen xin ân xá cho đối thủ (BBC). – Lãnh tụ đối lập Sam Raisy được quốc vương ân xá (RFI). – Quốc vương Campuchia ân xá cho lãnh tụ đối lập lưu vong (VOA).


- Phỏng vấn GS Nguyễn Mạnh Hùng: Mỹ sẽ nhượng bộ Việt Nam vấn đề nhân quyền? (RFA). “Việt Nam rất muốn đẩy cao tầm quan hệ chiến lược với Mỹ bởi vì ông tuyên bố ông muốn thiết lập đối tác chiến lược với tất cả 5 quốc gia thường trực hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thì họ đã làm được 3 rồi, chỉ còn ông Pháp và ông Mỹ thôi. Ông Mỹ rất quan trọng.  Việt Nam rất tha thiết. Nếu Việt Nam có một số nhượng bộ thỏa đáng thì tôi nghĩ trong thông cáo chung sẽ có thể phản ánh được một sự tiến bộ hoặc là một sự gì đó trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam“.
- Chủ tịch Việt Nam sắp thăm Washington giữa lúc phiên toà xét xử luật sư bất đồng chính kiến tạm hoãn (Democracy Digest/ DTD). – Tranh cãi về vụ án của luật sư Lê Quốc Quân (VOA). – Huỳnh Văn Úc: Sergei Magnitsky (Nguyễn Tường Thụy). “Vụ án Magnitsky làm cho tôi liên tưởng đến anh Điếu Cày và luật sư Lê Quốc Quân. Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị truy tố vì cho thuê nhà mà không nộp thuế. Lê Quốc Quân làm Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam có hành vi trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ luật hình sự. Nước Nga và Việt Nam về địa lý ở cách xa nhau đến thế mà những vụ truy tố bị can về tội trốn thuế lại giống nhau một cách kỳ lạ“.
- BẤT BIẾN & VẠN BIẾN (FB Phạm Hiển). “Đặt cờ một đảng phái lên trước, lên trên cờ Tổ quốc là đặt bộ phận lên trên toàn thể, đặt con lên trên mẹ. Điều đó trái với lẽ thường của vạn vật, của tạo hóa, trái luân lí, trái với đức tính khiêm nhường của dân tộc Việt Nam.  Một cá nhân, một tổ chức dù có công lao, dù có thành tích đến đâu cũng không bao giờ là muôn năm. Chỉ có Tổ quốc Việt Nam, đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam là mãi mãi“.
- Bàn tay nhà nước, bàn tay nhân dân (Đào Tuấn). “Điểm khởi đầu, nhãn tiền, trong tầm tay các nhà quản lý là chấm dứt sự vô lý khi giá đấu thầu cao hơn giá thị trường. Bởi, như vị chủ nhiệm Trương Thị Mai nói ‘Nếu Nhà nước không đưa bàn tay mình ra thì người dân chỉ có nước giơ tay hàng‘.”
- CẤM, PHẠT & BỎ (Nguyễn Duy Xuân).

- Vụ phạm nhân gây rối tại trại giam Xuân Lộc: Kiểm điểm trách nhiệm Phó giám thị phụ trách phân trại 1 (TN).
KINH TẾ
- Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm trong thời gian dài (RFI). “Theo Ngân hàng Thế giới, việc cải cách doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam khó có thể thành công ‘nếu không có một cơ chế điều phối liên ngành hữu hiệu và không tăng cường tính minh bạch’.”
- WB: Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 5,3% (VTV).  – Kinh tế Việt Nam đối mặt nhiều thách thức (TN). – VN tăng trưởng chậm nhất trong 2 thập kỷ (KP).  – “Bấp bênh” lạm phát (TQ).
- WB: ‘VAMC không giải quyết được mọi vấn đề’ (Zing).
- NHNN quyết định bán USD ra thị trường (VTV).
- Phát hiện 21 vụ tiêu cực, tham nhũng trong ngành ngân hàng (Stockbiz).
- TP.HCM: Chưa có ngân hàng nào được cấp phép giữ hộ vàng (HQ).
- “Nở nồi” nhà ở xã hội (NLĐ).   – TPHCM: “nở rộ” xây nhà không phép! (TBKTSG).  – “Nóng” xây nhà không phép, nhu cầu nhà ở xã hội (TTXVN).
1- Vận tải biển Việt Nam: Nguy cơ mất thị phần tại “sân nhà” (HQ).  – Giảm phí hàng hải cho tàu dưới 50.000 DWT (TBKTSG).   – Những con tàu tiền tỷ “tai tiếng” của Vinalines giờ thế nào? (KT). =>
- Thanh tra đột xuất VCCI (NLĐ).
- Lỗ xoáy của doanh nghiệp cà phê (TBKTSG).
- Video: Bấp bênh xuất khẩu nông sản (VTV).
- Video: Du lịch Ninh Bình tăng trưởng kỷ lục 6 tháng đầu năm (VTV).
- ĐƯỢC, MẤT KHI THAM GIA TPP: Nóng hổi bài học WTO (NLĐ).
- Chứng khoán thế giới tăng điểm sau tuyên bố của ông Bernanke (VOA).
- Trung Quốc chiếm thế thượng phong trên thị trường máy vi tính (RFI). “Trong quý II năm nay, tập đoàn Trung Quốc chiếm 16,7% thị phần thế giới trong khi đó HP chỉ chiếm 16,3%”.
- Australia muốn tăng số lượng du khách Trung Quốc (VOA).


VĂN HÓA-THỂ THAO
- Huỳnh Hữu Ủy với chân dung văn nghệ hiện đại (Người Việt).
- ĐINH CƯỜNG – Đoạn ghi khi hay tin Lê Thiệp vừa mất hôm nay [1] (Du Tử Lê).
- Truyện ngắn MAI EM SẼ ĐẾN TÌM ANH (phần 1) (Trọng Bảo). – Truyện ngắn MAI EM SẼ ĐẾN TÌM ANH (phần 2)
- Truyện ngắn HẠ MÀN (phần 1)    -   Truyện ngắn HẠ MÀN (phần 2)    –   Truyện ngắn HẠ MÀN (phần cuối)
- MẸ LÀ HỒN VIỆT NGÀN ĐỜI (Đặng Huy Văn).
- ÐỈNH GIÓ HÚ (Hoàng Hải Thủy).
- HUẾ (Nguyễn Quang Vinh).
Giảm trừ chức năng trung gian của phê bình văn học (PBVH).
- Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 136) (Trần Nhương).
- Báu vật 500 tuổi (GD&TĐ).
2<- Bảo tàng đồ đá trong chùa (DNSG).
- 2015: đưa Hát Xoan khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp (TQ).
- 10 năm “quan họ Sài Gòn” (NLĐ).
- VCPMC đòi các rạp chiếu phim trả tác quyền nhạc phim theo suất riêng: “Không có thỏa thuận trước thì không có quyền đòi tiền” (VH).
- Số phận “bụi đời” của Bụi đời Chợ Lớn: Cấm phát hành nhưng vẫn “bụi đời” nhờ… internet (PL&XH).  – “Bụi đời Chợ Lớn” đi bụi trong nỗi mơ hồ kiểm duyệt (SM).  – Kiểm tra và thu hồi đĩa phim Bụi đời Chợ Lớn (VH).
- Xử phạt hành chính đối với hai website vi phạm bản quyền điện ảnh (VH).   – 3 website cung cấp phim “lậu” có thể bị phạt 100 triệu đồng (ICTNews).
- Video: Tìm hiểu về đội bóng PVF bị loại khỏi giải U13 (VTV). –  PVF chính thức khởi kiện BTC giải U13 Toàn quốc (DT).
- El Choclo, tango gối mộng Của quý đàn ông (RFI).
- Đền cổ tại nơi Đức Phật ra đời (BBC).


- Chuyện ma (Quê Choa).
- BÁNH VẼ – thơ Võ Quang Diệm (Nguyễn Duy Xuân).
- GHEN (Văn Công Hùng).
- Phiên đấu giá ngày 14/7 tại Singapore: Cuộc trở lại khó khăn của tranh Việt (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- THĂNG LONG -ĐẤT HỌC NGÀN NĂM (Ngô Đức Thọ).
- Chống gian lận thi cử: Nữ giáo viên gửi tâm thư (VTC).
- Hoàn thành chấm thi ÐH trước ngày 1/8 (SK&ĐS).  – Điểm môn văn có thể không “đẹp”, nhưng… (PNTP).  – Những thí sinh ‘từ chối’ tuyển thẳng đại học (NĐT).  – Những sĩ tử đã lên chức ‘ông, bà’ (VNN).
- Hà Nội sẽ tuyển dụng gần 7.800 giáo viên các cấp (TTXVN).
3- Một chữ ký, mất hơn 3,7 tỉ đồng (NLĐ).
- Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp GTVT Miền Nam Lên chức nhờ… bằng dỏm (NLĐ). Trường Trung cấp GTVT Miền Nam. Ảnh nhỏ: Bằng MBA của ông Phạm Văn Tú do Đại học IMPAC cấp. =>
- Ngày Sư phạm Cánh Buồm (Boxitvn). - Dùng sự thân thiện chế ngự bạo lực học đường (GD&TĐ).
- Thư viện công cộng – Nghèo nàn, đơn điệu (GD&TĐ).
- Indonesia cấm SGK “khiêu dâm” trong nhà trường (PNTP).
- Video: Liệu pháp âm nhạc cho bệnh nhân nhi ung thư (VTV).
- Video: Vì cuộc sống: Viêm ruột thừa (VTV).



XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Nhiễm cúm A, nhưng tử vong vì bệnh lý khác (TN).  Mời xem lại: Giấu dịch vì sợ thành tích thấp! (NLĐ).
- 100 dân hỗn chiến sông Yên: Động cơ hành xử giang hồ? (KT).
- Nhiệt điện Hải Phòng bưng bít vụ 2 công nhân bị vùi (TTXVN).
- Quảng Ngãi: Choáng với độ ăn chơi của các “tỷ phú thủy điện” (DT).
- Bị tù vì đưa người Việt vào Estonia (BBC).
4- Tận cùng khổ nhục của người vượt biên sang Trung Quốc làm thuê (Infonet).
<- “Biệt đội” nữ xe ôm (PNTP).  – Làng phong xoay xở mưu sinh (NLĐ).
- Cô giáo bị chồng hành hạ dã man (NLĐ).
- Ngành đường sắt không còn ‘phóng uế’ ra đường vào 2015 (Tin tức).
- Thả cá heo mõm dài về biển (NLĐ).
- Thái Lan bắt xe chở mèo lậu (BBC).
- 5 người chết trong vụ tù trốn trại ở Indo (BBC). – 5 người thiệt mạng trong vụ vượt ngục ở Indonesia (VOA). – Nổi loạn trong tù : 100 tù nhân Indonesia vượt ngục (RFI).
- DNA giúp giải quyết vụ sát nhân khét tiếng tại Mỹ (VOA).
- Chất độc da cam ở Việt Nam: Hàn Quốc buộc Monsanto bồi thường cựu binh (RFI).


- Người Việt sống trên biển Hồ Campuchia (RFA). “Gia đình tôi sống 2, 3 đời nhưng giấy tờ không có. Người ta không làm cho mình chứ không phải mình không đi làm. Tôi biết tiếng Khmer rất rõ. Gia đình có 8 người. Nghề chủ yếu là lưới”.

QUỐC TẾ
- Ai Cập: Nhóm Huynh đệ Hồi giáo chuẩn bị biểu tình rầm rộ (VOA). – Ai Cập : Biểu tình thứ Sáu đầu tiên của mùa chay Ramadan (RFI). – Ai Cập: Hai phe thân, chống ông Morsi tuần hành ở Cairo (VOA). – Mỹ cảnh báo Ai Cập về các vụ bắt giữ (BBC). – Ai Cập rạn nứt sâu sắc (NLĐ).  – Bất ổn chính trị Ai Cập ảnh hưởng khắp Trung Đông (PL&XH).
5- Nội chiến Syria ‘gánh’ thêm mặt trận mới (Tin tức).  – Mỹ quay sang Assad, bỏ rơi phe nổi dậy? (VnM).  – 2,5 triệu trẻ em Syria có nguy cơ thất học (Tin tức). =>
- Snowden sẽ gặp các luật sư và tổ chức nhân quyền tại sân bay Nga (RFI). – Snowden sẽ gặp các tổ chức nhân quyền (VOA). – Snowden gặp các nhóm nhân quyền tại sân bay Moscow (PNTP).  – Snowden muốn xin tị nạn tại Nga (Tin tức). – Snowden ‘muốn tị nạn ở Nga’ (BBC). – Hoa Kỳ, Trung Quốc khẩu chiến về vụ Snowden (VOA). – Một Trục Chống Mỹ Mới? (NYT/ Dân Luận).
- Nga quay sang kỹ thuật cũ để tránh rò rỉ thông tin (VOA).
- Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức (VOA).
- Brazil : Tổng đình công đầu tiên từ hơn 20 năm qua (RFI). “Đây là cuộc tổng đình công đầu tiên tại Brazil từ 22 năm nay, diễn ra tại hơn một chục thành phố lớn trên cả nước. Trọng tâm các yêu sách là giảm giờ làm việc hàng tuần, từ 44 xuống còn 40 tiếng”.
- Số phận hàng ngàn người Tunisia vượt biên sang châu Âu ra sao? (ANTG).



* RFA: + Sáng 12-07-2013; + Tối 12-07-2013
* RFI: 12-07-2013
* VTV: + Chào buổi sáng – 12/07/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 12/07/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 12/07/2013; + Tài chính tiêu dùng – 12/07/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 12/07/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 12/07/2013; + 360 độ Thể thao – 12/07/2013; + Thể thao 24/7 – 12/07/2013; + 7 ngày công nghệ – 12/07/2013; + Cuộc sống thường ngày – 12/07/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 12/07/2013 ; + Danh ngôn và cuộc sống – 12/07/2013; + Thời tiết du lịch – 12/07/2013; + Thời sự 12h – 12/07/2013; + Thời sự 19h – 12/07/2013.

Chính trị – Xã hội

Mỹ sẽ nhượng bộ Việt Nam vấn đề nhân quyền?  (RFA) -Theo lời mời chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, Chủ tịch Việt Nam, ông Trương Tấn Sang sẽ sang thăm Mỹ vào ngày 25 tháng 7 tới. Ý nghĩa của chuyến đi này với Việt Nam và Mỹ là gì?
‘Mỹ muốn quan hệ chiến lược với VN’ (BBC/nghe) – Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói ông được biết Tổng thống Hoa Kỳ đã ‘đề nghị Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược’.
Mỹ chưa quan tâm đúng mức đến nhân quyền ở Việt Nam (NV)
Từ đối tác đến đồng minh (Bùi văn Phú -BBC)   —Quốc Hội VN thông qua việc trang bị vũ khí cho kiểm ngư  -(RFA)
Người Việt sống trên biển Hồ Campuchia  -(RFA)    —Khởi tố 5 người trong vụ Z30A -(BBC)
“Bụi Đời Chợ Lớn” và hiện trạng xã hội (phần 2)  -(Nguyễn ngọc Già gởi RFA từ VN) >>>“Bụi Đời Chợ Lớn” và hiện trạng xã hội (phần 1)   —“Bụi đời Chợ Lớn” đi bụi trong nỗi mơ hồ kiểm duyệt (SM)
Loài vật giết nhau khi đói. Bọn chúng giết người khi no (Canhco -RFA)
Cách mạng không đơn giản như ta nghĩ (Kami -RFA)
Lối ra nào có hậu cho vụ Ls Lê Quốc Quân – Phần I (J.B Nguyễn hữu Vinh -RFA)
Nhớ về sĩ quan tuyên úy, Hòa Thượng Hạnh Ðạo (Nguoiviet)
Việt Nam cổ võ cho một vai trò lớn hơn của Ấn Độ trong khối ASEAN  -DCVOnline – Tin The Hindu News
Trương Tấn Sang sắp đi Mỹ  -DCVOnline — Tin Bloomberg
Phiên tòa trình diễn mới nhất của Việt Nam  -WSJ Ấn Độ – DCVOnline lược dịch
Thực tế Việt Nam  – Yap Mun Ching – DCVOnline lược dịch
Ngày Văn hóa Diên Hồng tại Đức (DCVO)  -Ngày Văn hóa Diên Hồng 29 tháng 6 năm 2013 đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong lòng người Việt tự do lánh nạn cộng sản đang định cư tại Đức quốc
Trịnh Công Sơn và năm điều Bác Hồ dạy? (DCVO)
Một Trục Chống Mỹ Mới? (Danluan)
Đoàn Hưng Quốc – Những diễn biến phức tạp trong các cuộc cách mạng dân chủ(Danluan)

Chuyện hai ông Nghị(Quechoa)

CHÚNG NÓ LÀM CHA THIÊN HẠ?(Huỳnh ngọc Chênh)

Từ chỉnh đảng đến chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Sang   -Nguyễn Nghĩa650 (Danlambao) - Trong bài “Chỉnh đảng, âm mưu gì của Nguyễn Phú Trọng, Trung Quốc” đăng tải đầu tháng 3/2012, khi chỉnh đảng mới nhen nhóm, khi vẫn chưa ai hiểu thực chất của chỉnh đảng là gì, tôi đã đưa ra nhận định:
Chỉnh đảng nhằm “… sắp xếp lại lực lượng, chuẩn bị đưa các nhân vật là “bạn” của Trung Quốc, là phe cánh của Nguyễn Phú Trọng lên nắm các vị trí then chốt của nhà nước Việt Nam… Then chốt nhất, đứng sau các sắp xếp nhân sự của ĐCS VN, lại là ý đồ của Trung Quốc…

Vì sao thanh niên trốn Nghĩa vụ quân sự? -(DLB)

Buổi làm việc giữa công an với các Chánh trị sự Cao Đài-(DLB)

“Xin hãy sờ tôi” hay “Tự kiểm duyệt”-Procontra–(DLB)

Cuộc so găng lịch sử [3] »  -  (ĐCV) - Nếu ông làm được chỉ một điều thứ 4 trên đây, tức là ông đã trả xong món nợ đời, ông sẽ đàng hoàng đi lên, bước vào ngôi vị tột đỉnh vinh…phần: III

Chết dưới tay Trung Quốc  -ĐỐI ĐẦU VỚI CON RỒNG TRUNG QUỐC – LỜI KÊU GỌI THẾ GIỚI PHƯƠNG TÂY HÀNH ĐỘNG  -Peter Navarro – (Boxitvn)

Đơn của ông Đặng Văn Việt gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội-V/V nhà ở -(Boxitvn)

Côn Đồ Xã hội Chủ nghĩa (DLB)

Bàn tròn: Luật có nên can thiệp quá sâu vào gia đình? (Danluan)
Đoàn Thanh Liêm – Xã Hội Dân Sự là Sức Mạnh Mềm của Dân Tộc (Danluan)
Video: Dân oan Hải Phòng kêu cứu tại Văn phòng thủ tướng chính phủ (Bùi Hằng)
______________________________________________________________________________
Hôm nay không lấy tin của Tuoitre được vì bị tấn công lại.
Mừng, lo khi Trung Quốc khuyếch trương an ninh (VNN)   —Mỹ muốn hiện diện quân sự “bán thường trực” tại Philippines (TN)
Hoa Xuân Oánh mượn cớ phản đối Obama, bịa đặt về “lời hứa” ở Biển Đông (GDVN)
Cựu chiến binh Sư đoàn 356 thắp hương tưởng niệm các đồng đội hy sinh trong chiến dịch MB84
Cầu siêu liệt sĩ bảo vệ biên giới phía bắc  (TN) -Ngày 12.7, nhân dịp kỷ niệm 29 năm chiến dịch MB84, tại nghĩa trang Vị Xuyên (Hà Giang) -Hơn 200 cựu chiến binh Sư đoàn 356 từ các tỉnh, thành trên cả nước cùng chính quyền, nhân dân địa phương đã tổ chức lễ cầu siêu, tưởng niệm anh linh các liệt sĩ và đồng bào tử nạn vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ biên giới phía bắc.
Cựu chiến binh Sư đoàn 356 thắp hương tưởng niệm các đồng đội hy sinh trong chiến dịch MB84 – Ảnh: Trường Sơn ===>>>
Sư đoàn 356 (tiền thân là Sư đoàn 316B, thành lập ngày 28.12.1974 tại Tân Kỳ, Nghệ An) có nhiệm vụ nghi binh cho Sư đoàn 316 bí mật di chuyển vào chiến trường miền Nam, sau đó cơ động lên bảo vệ biên giới phía bắc, đóng tại H.Bảo Thắng (tỉnh Hoàng Liên Sơn cũ, nay là tỉnh Lào Cai). Tháng 5.1984, sư đoàn nhận lệnh cơ động sang Vị Xuyên, Hà Giang, phối hợp với các đơn vị thực hiện chiến dịch MB84 vào ngày 12.7.1984.
Trước đó, trong giai đoạn tháng 4 – 5.1984, Trung Quốc đã mở nhiều chiến dịch, đợt pháo kích lớn, bắn hàng chục nghìn quả đạn pháo, đạn cối vào 6 tỉnh biên giới phía bắc của Việt Nam gồm Hà Tuyên (nay là Tuyên Quang, Hà Giang), Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hoàng Liên Sơn (nay là Lào Cai, Yên Bái), Lai Châu. Trung Quốc sau đó tiếp tục mở chiến dịch đánh chiếm hàng chục điểm cao thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cuối tháng 6.1984, Bộ Tư lệnh mặt trận quyết định tổ chức tiến công lớn để giành lại điểm cao bị chiếm đóng. Ngày 12.7.1984 cùng với các đơn vị bạn, Sư đoàn 356 thực hiện chiến dịch MB84. Theo tư liệu của sư đoàn, trong trận đánh lịch sử này, chỉ trong một ngày đêm đã có hơn 600 cán bộ, chiến sĩ của sư đoàn hy sinh. Sau đó trong giai đoạn cuối năm 1984 – đầu 1987, ta đã nhiều lần đánh bại các cuộc tiến công của địch, bảo vệ được các điểm cao.
Ngày 21.12.1988 quân Trung Quốc ngừng bắn pháo vào Vị Xuyên – nơi liên tục bị bắn phá từ 1984. Đến tháng 9.1989 quân Trung Quốc mới hoàn toàn rút khỏi 29 điểm cao đã chiếm giữ. Theo thống kê chưa đầy đủ, Trung Quốc đã bắn vào biên giới Hà Tuyên gần 1,9 triệu quả đạn pháo cối, giai đoạn khốc liệt nhất từ 1984 – 1987, ngày cao nhất hơn 61.000 quả.
Đáng lẽ ra chạy cái tít cho nó “oanh liệt-Anh hùng” tí “…chống Trung quốc xâm lược” – Nhưng thôi “có còn hơn không” ,như mấy năm nay có ai đếm xỉa gì sô Quân Cán Chính cùng Đồng bào ta trong mấy năm chống đỡ nhiều cuộc tấn công xâm lược dã man tàn bạo của “đ/c Đặng tiểu Bình”.
TPHCM: Nhà không được sơn đen – đỏ (VNN)   —Ấn tượng trong tuần: Quan chức và ‘bôi trơn’ (TVN)   —Cán bộ thuế “làm tiền” doanh nghiệp bị bắt (TN) -
Đừng để họ đơn độc  (TN) -Tôi tin chắc rằng, khi chọn chai nước rửa chén nổi tiếng của một tập đoàn đa quốc gia trong giỏ hàng đi siêu thị, hầu hết các bà nội trợ không biết rằng, ông chủ của thương hiệu Mỹ Hảo đình đám một thời đã từ chối một giá trị cực lớn, lên tới 30 triệu USD để giữ lại thương hiệu của mình.
Báo cáo còn xa thực tế  (NLĐ) -Đó là báo cáo về hàng tồn kho bất động sản, xử lý ô nhiễm ở các bãi rác, thực trạng xây dựng trái phép…, được nhiều đại biểu tập trung chất vấn
Bộ đội Biên phòng diễn tập cứu ngư dân gặp nạn trên biển (GDVN) – Có diễn tập cứu ” Ngư Dân bị đánh, cướp , chặt cờ VN …” ném đi không?
Việt Nam hoan nghênh chính sách “Hướng Đông” của Ấn Độ (ĐV)   —-Trung Quốc “ra rìa”? (DT)   —-Báo Nhật: Trung Quốc sẽ thảm bại trong hải chiến ở Senkaku (DT)
Lý do phải vũ trang cho kiểm ngư Việt Nam (ĐV)   —–Bộ trưởng Thăng tái khẳng định ‘xử’ GĐ Sở GTVT Hải Phòng (ĐV)
“Dân mới đổ xe cát, thanh tra xây dựng đã xuất hiện”  (Dân trí) – “Những công trình trái phép ngang nhiên mọc lên mà không thấy bị xử lý, trong khi có những nhà dân thay đổi rất nhỏ, mới đổ xe cát đã thấy thanh tra xuất hiện”, đại biểu Phạm Thị Thanh Hiền bức xúc.
Người dân Hà Nội “làm xiếc” trên sông (DT)   —-Phó Vụ trưởng Thanh tra bị tố gian lận bằng cấp, thi tuyển  (Dân trí)  —UBND huyện Mỹ Hào “làm ngơ” cho sai phạm tồn tại (DT)  —Hà Tĩnh: Bí thư, chủ tịch tỉnh có số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất (DV)
Mại dâm làm “nóng” kỳ họp hội đồng nhân dân TP.HCM (DV)    —“Báo cáo của Sở thì êm lắm nhưng thực tế lại khác” (Infonet)   —–Chỉ nhà giàu mới thành người thủ đô (?!) (LĐ)    —-Chậm tái định cư, dân hốt hoảng chạy lũ (DV)
Quốc hội nâng tầm tiếp công dân (Infonet) – Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho rằng chế độ của chúng ta là XHCN, là của dân, do dân, và vì dân nên việc tiếp công dân của chúng ta sẽ rất khác so với các nước.
Hay-Đúng là “rất khác” so với các nước-Cho nên mới có “đám Dân oan” lang thang như ăn mày tại Thủ Đô cũng như Saigon….Có lẽ chữ DÂN OAN cũng không có nước khác có…
Phiên tòa phúc thẩm (BBC)  -Thông tin trước hai phiên xử liên quan vụ án Đoàn Văn Vươn.
Đàm Vĩnh Hưng không bị bắt vì nợ thuế gần 700 triệu  (Vietinfo.eu) -Công lý tại Việt Nam chỉ là diễn viên hề Công Lý! Một người bị tình nghi trốn 450 triệu tiền thuế như luật sư Lê Quốc Quân thì bị bắt
Tranh cãi về vụ án của luật sư Lê Quốc Quân  -(VOA) -  Phỏng vấn :Thomas Việt và Thành Nguyễn từ Sài Gòn cùng Lê Anh Hùng ở Quảng Trị.
Ông chủ tịch HNVN tại Séc trả lời về ‘Dân Tộc Thiểu Số’ (Vietinfo) -  >>>Mời đọc lại : Dân tộc thiểu số: Thiểu số, có gì mà mừng?
Phụ nữ Việt thua xa phụ nữ Tây về mọi khoản! (Vietinfo)

______________________________________________________________________________________
CÁCH MẠNG TOÀN DÂN *  -(Trinhanmedia)
NHÂN VĂN GIAI PHẨM – PHẦN 1: TÌM HIỂU PHONG TRÀO-(Trinhanmedia)
ĐỒNG LÕA ÂM MƯU CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN-(Trinhanmedia)
Hình Ảnh Khắp Nơi Tiếp Tục Thắp Nến Cầu Nguyện Hướng Về Ls Lê Quốc Quân. (TNCG)

Kinh tế

WB dự báo VN tăng trưởng 5.3% trong năm 2013 (RFA)   —VN tăng trưởng chậm nhất trong 2 thập kỷ (KP)
Đan Mạch sẽ giải ngân 100 triệu đô la vốn ODA cho VN  -(RFA)
Hàng Việt không có ‘đất sống’ tại Việt Nam (NV)   —Ðường nhập lậu vào Việt Nam như ‘thác chảy’ (NV)
Khoai tây Trung Quốc vẫn liên tục nhập về Đà Lạt (SM)

GS.Võ Tòng Xuân: ’Hãy cứu nông nghiệp và nông dân thiệt thòi’ (PNTD) -“Nhà nước giao tất cả quyền hành xuất khẩu gạo cho một Vinafood 2 – kiêm luôn Hiệp hội Lương thực VN lũng đoạn thị trường lúa gạo trong nước. Họ không lo xây dựng thương hiệu gạo VN, mà lo cạnh tranh dìm giá lúa thấp nhất để hưởng lợi, mặc cho nông dân… đem lúa cho vịt ăn”, GS. Võ Tòng Xuân viết.
Kinh tế Trung Quốc: Như chiếc ghế với 3 cái chân khập khiễng (SM)

Vỡ mộng nhà giá rẻ (DT) -Kỳ vọng của người dân về việc được vay lãi suất 6% từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ ngày càng mong manh, khi trên thị trường, những dự án nhà đủ điều kiện để vay đếm trên đầu ngón tay.
“Phá giá” lãi suất kỷ lục, “ông lớn” chê tiền đồng? (Infonet)   —Chuyển đổi cây trồng ở ĐBSCL: Cần, nhưng không nên vội! (SGTT)

Gạo Thái Lan : Chính quyền trợ giá, gian thương hưởng lợi (RFI)

Rủi ro tài chính : Pháp mất 3 chữ A của Fitch (RFI)

Thế giới

Hơn 60 người Bắc Hàn bị dân quân Miến Điện bắt giữ  -(RFA)   —Bắc Hàn sẽ khoe hỏa tiễn tầm trung tại lễ duyệt binh  -(RFA)    –Bình Nhưỡng rút đề nghị đàm phán với Seoul về các gia đình ly tán (RFI)
Chất độc da cam ở Việt Nam : Hàn Quốc buộc Monsanto bồi thường cựu binh (RFI)   —-Miến Điện tuyên phạt 25 tín đồ Phật Giáo tội khích động  -(RFA)
Biểu tình ở Giang Môn, Trung Quốc phản đối xây nhà máy uranium
Thái Lan: phiến quân sẽ ngưng hoạt động trong tháng Ramadan  -(RFA)
Campuchia: lãnh tụ đối lập Sam Rainsy được ân xá  -(RFA)    —-Quốc vương Campuchia ân xá cho lãnh tụ đối lập lưu vong (VOA)   —Hun Sen xin ân xá cho đối thủ  (BBC) -Quốc vương Campuchia ân xá cho lãnh đạo đối lập sống lưu vong Sam Rainsy sau thư xin của Thủ tướng Hun Sen.
Mỹ – Trung khởi động lại đàm phán hiệp định về đầu tư -(VOA)   —Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức -(VOA)
Ai Cập: Hai phe thân, chống ông Morsi tuần hành ở Cairo -(VOA)  –Ai Cập : Biểu tình thứ Sáu đầu tiên của mùa chay Ramadan(RFI)
5 người thiệt mạng trong vụ vượt ngục ở Indonesia-(VOA)   —Chứng khoán thế giới tăng điểm sau tuyên bố của ông Bernanke-(VOA)
Trung Quốc muốn gì khi mua S-400 và Su-35?(TNO) Với khả năng sở hữu hệ thống phòng không S-400 và chiến đấu cơ tối tân Su-35 sớm hơn dự đoán, Trung Quốc có thể mở rộng giới hạn phòng không hiện tại của mình cũng như hạn chế tầm hoạt động của quân đội Mỹ ở khu vực gần đại lục, theo Defense News.
Bồi thường cựu binh Hàn ở VN  -(BBC)  Tòa tối cao Nam Hàn phán quyết hai công ty Mỹ phải bồi thường cựu chiến binh cuộc chiến Việt Nam bị ảnh hưởng tác nhân cam.   —-Hàn Quốc: Tòa án Tối cao không bồi thường nạn nhân chất khai quang (VOA)
Thành phố ở TQ hủy dự án cơ sở hạt nhân do dân chúng phản đối (VOA)  —Trung Quốc hủy bỏ dự án nguyên tử vì dân biểu tình phản đối (RFI)   —Máy bay trễ chuyến : Hàng không Trung Quốc dẫn đầu thế giới (RFI)
Tai nạn xe lửa gần Paris : 6 người chết, 30 người bị thương (RFI)  —Quản giáo nhà tù Cộng sản Rumani sẽ bị xét xử (RFI)
Tỵ nạn Bắc Triều Tiên bị cưỡng bức lao động ở Miến Điện (RFI)   —-Khủng hoảng chính trị Bồ Đào Nha kéo dài (RFI)
Quân đội Ai Cập có làm đảo chính hay không?  -(VOA)  —-Mỹ tố cáo Nga cho ông Snowden ‘diễn đàn để tuyên truyền’ -(VOA)
Đài Loan phát hiện nhiều núi lửa ở Biển Đông -(VOA)   —OPEC: Nhu cầu dầu hỏa trên thế giới sút giảm -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Chấm thi ĐH: Đã có điểm Toán 9,75 và Văn 8,75 (VNN)
Vì sao đột ngột dừng xét mở ngành sư phạm? (VNN) - Sáng 12/7, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) Bùi Anh Tuấn đã có trao đổi với VietNamNet xung quanh thông báo dừng gửi các trường từ 10/7.  >>>Tạm dừng mở ngành sư phạm và khoa học giáo dục
TP.HCM tăng học phí(TNO) Từ năm học 2013-2014, TP.HCM sẽ áp dụng mức học phí mới tăng 2-6 lần so với hiện hành. Mức học phí mới này vừa được HĐND TP.HCM thông qua trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 10 vào sáng nay (13.7).
Mô hình trường chất lượng cao: Học phí có song hành cùng chất lượng?  (GDVN)
Trường ĐH Hùng Vương có thể bị đình chỉ đào tạo (SGTT)

Xe cán chó chó cán xe


“Thượng tá” ở vụ tai nạn, “khoe” thẻ Công an là cán bộ Phòng hình sự ? – (GDVN) – Theo một nguồn tin riêng bên phía công an, người đàn ông xưng là Thượng tá công an, rút thẻ ngành ra khiến cho những người có mặt tại hiện trường bức xúc là một cán bộ Phòng Hình sự của công an một tỉnh miền núi.
Người đàn ông tự xưng là công an, rút thẻ gây bức xúc những người chứng kiến vụ việc====>>>
Gây tai nạn, rút thẻ ngành xưng là Công an khiến người dân bức xúc  (GDVN)
Hà Nội: Gây tai nạn, xưng công an, dọa hành hung nạn nhân  (Dân trí)
Khí độc bủa vây người dân (NLĐ) -Người dân một số thôn của xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã phải sống chung với khí độc khi nhiều nhà máy sản xuất hóa chất trái phép, gây ô nhiễm môi trường
Ngộ độc bánh mì ở Phú Yên: Thịt chà bông có độc tố tụ cầu vàng (LĐ)  —79 người nhập viện do ăn tiết canh ngựa (ĐV)

  • Ai Cập : Biểu tình thứ Sáu đầu tiên của mùa chay Ramadan (RFI) - Ngày thứ Sáu cầu nguyện đầu tiên trong mùa chay Ramadan, là một ngày thử thách đối với Ai Cập. Những người ủng hộ và chống đối cựu Tổng thống Mohamed Morsi, bị quân đội lật đổ tuần rồi, xuống đường tại Cairo hôm nay, 12/07/ 2013.
  • Trung Quốc chiếm thế thượng phong trên thị trường máy vi tính (RFI) - Báo chí Pháp hôm nay đặc biệt quan tâm đến nhà sản xuất máy vi tính Trung Quốc Lenovo, trong đó có hai bài viết trên các báo Les Echos với dòng tựa : << Lenovo khẳng định sự thống trị trên thị trường máy tính >> và trên báo Le Figaro với bài viết : << Lenovo truất phế HP để giành vị trí số một thế giới trên thị trường máy tính >>.
  • Snowden sẽ xin tị nạn chính trị tại Nga (RFI) - Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, bị kẹt gần ba tuần qua tại một sân bay ở Matxcơva, hôm nay 12/07/2013 tuyên bố với các luật sư và tổ chức phi chính phủ là sẽ xin tị nạn tại Nga.
  • Brazil : Tổng đình công đầu tiên từ hơn 20 năm qua (RFI) - Hàng chục ngàn người đã xuống đường vào hôm qua, 11/07/2013, tại Brazil. Nhằm phát huy khí thế phát sinh từ phong trào biểu tình tháng Sáu vừa qua, huy động được đến một triệu người tham gia, các công đoàn Brazil đã kêu gọi tổng đình công. Tuy các cuộc xuống đường hôm qua đã không có quy mô bằng lần trước, nhưng các cuộc đình công đã gây xáo trộn không ít.
  • Trung Quốc cực lực đả kích Sách trắng về quốc phòng của Nhật Bản (RFI) - Thông qua hãng tin chính thức Tân Hoa Xã, Trung Quốc vào hôm nay 12/07/2012, đã chỉ trích gay gắt quyển sách trắng quốc phòng của Nhật Bản vừa được chính phủ Shinzo Abe công bố hôm 09/07. Theo Bắc Kinh, tài liệu của Tokyo không đáng tin cậy và đã sai lạc khi nêu Trung Quốc là mối đe dọa.
  • Lãnh tụ đối lập Sam Raisy được quốc vương ân xá (RFI) - Hôm nay, 12/07/2013, Hoàng Thân Norodom Charin, từ Hoàng Cung Phnom Penh thông báo là Quốc Vương Sihamoni đã chuẩn thuận thỉnh cầu của Thủ Tướng Hun Sen về việc ân xá cho lãnh đạo đối lập Sam Rainsy được trở về Cam Bốt trước ngày bầu cử 28/07.
  • Mỹ - Trung sẽ tái thương lượng về hiệp ước đầu tư (RFI) - Hãng thông tấn Reuters hôm nay 12/07/2013 đưa tin, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thỏa thuận về việc tái thương lượng một hiệp ước đầu tư, đã bị ngưng trệ từ nhiều năm qua do Bắc Kinh nhất định đòi loại trừ một số lãnh vực trong cuộc thương thảo.
  • Mỹ sẽ thảo luận với chủ tịch Việt Nam về củng cố quan hệ đối tác (RFI) - Hôm qua, 11/07/2013, Nhà trắng ra thông báo cho biết là tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đón tiếp chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào ngày 25/07 tới. Theo thông báo của Nhà trắng, tổng thống Obama sẽ thảo luận với chủ tịch Sang về phương cách củng cố hơn nữa quan hệ đối tác giữa hai nước trên các vấn đề khu vực và tăng cường hợp tác với ASEAN.
  • Việt Nam khẳng định Ấn Độ có quyền thăm dò dầu khí ở Biển Đông (RFI) - Ngoại giao trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã kết thúc vào hôm nay, 12/07/2013 chuyến thăm chính thức Ấn Độ bắt đầu từ hôm 10/07 để đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 15 của Ủy ban Hỗn hợp Việt-Ấn về Hợp tác Kinh tế và Khoa học Công nghệ. Vấn đề Biển Đông là một chủ đề rất được hai bên quan tâm, và Ngoại trưởng Việt Nam đã khẳng định trở lại quyền của Ấn Độ được thăm dò dầu khí trong vùng Biển Đông ngoài khơi Việt Nam.
  • Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm trong thời gian dài (RFI) - Hôm nay, 12/07/2013, Ngân hàng Thế giới đã công bố bản báo cáo cập nhập tình hình phát triển kinh tế Việt Nam tháng 07/2013, trong đó định chế tài chính quốc tế này cảnh báo về nguy cơ kinh tế của Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm trong thời gian dài. Tiến trình cải cách và cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước bị đánh giá là << hết sức chậm chạp >>, hai năm sau khi chính phủ phê duyệt chủ trương và lộ trình cải cách.
  • Biểu tình trên toàn quốc Brazil (VOA) - Các công nhân đình công tuần hành trên khắp Brazil trong một ngày biểu tình do các công đoàn kêu gọi để đòi có điều kiện làm việc tốt hơn
  • Snowden 'muốn tị nạn ở Nga' (BBC) - Người tiết lộ tin tình báo Mỹ, Edward Snowden, nói muốn xin tị nạn ở Nga, trong lúc chính phủ Nga xác nhận có thể ủng hộ việc này.
  • Hun Sen xin ân xá cho đối thủ (BBC) - Quốc vương Campuchia ân xá cho lãnh đạo đối lập sống lưu vong Sam Rainsy sau thư xin của Thủ tướng Hun Sen.
  • Mỹ cảnh báo Ai Cập về các vụ bắt giữ (BBC) - Hoa Kỳ cảnh báo Ai Cập về các vụ bắt giữ thành viên Huynh đệ Hồi giáo, trong khi người ủng hộ Tổng thống bị truất chức Morsi chuẩn bị tiếp tục biểu tình.
  • Nghi phạm Boston không nhận tội (BBC) - Lần đầu tiên ra tòa, nghi phạm đánh bom Boston Dzhokhar Tsarnaev không nhận bất cứ tội nào ghi trong cáo trạng.
  • Từ đối tác đến đồng minh (BBC) - Phải chăng việc hoãn xử luật sư Lê Quốc Quân chứng tỏ Việt Nam chiều ý Hoa Kỳ để hy vọng nâng quan hệ lên cao hơn?
  • Phong thánh Hồng y Thuận gây 'chia rẽ'? (BBC) - Các ý kiến về tiến trình xét phong Á Thánh cho cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận trong bối cảnh Vatican - Hà Nội chưa bình thường hóa quan hệ.
  • Obama yêu cầu Trung Quốc không được dùng vũ lực ở biển Đông (BaoMoi) - Ngày 11/7, Trong cuộc họp với các quan chức Trung Quốc đang có các cuộc hội đàm với Mỹ về các vấn đề khác nhau, Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu Trung quốc giải quyết tranh chấp chủ quyền trên biển bằng con đường hòa bình, không được đe dọa hay ép buộc các nước khác.
  • Trung Quốc và những vấn đề ở Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc vẫn đang là trung tâm gây ra những vấn đề nóng của Biển Đông ở thời điểm này, cùng điểm lại những thông tin quan trọng trong ngày về vấn đề nóng này
  • Trung Quốc “tố” Philippines dối trá, “nhắc khéo” Mỹ (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Ngoại trưởng Albert del Rosario nói dối tại Brussels rằng Manila đã thử tất cả các biện pháp chính trị và ngoại giao hòa bình nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
  • Thủ tướng Nhật ra thông điệp "cảnh cáo" Trung Quốc (BaoMoi) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 12/7 đã có bước đi bất thường nhằm nhấn mạnh chủ quyền quốc gia đối với quần đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư.
  • Trung Quốc và ASEAN cần nỗ lực để đạt được COC về biển Đông. (BaoMoi) - Nhiều nhà phân tích và ngoại giao đều nhất trí cho rằng ASEAN và Trung Quốc cần phải xây dựng một bộ quy tắc ứng xử (COC) có tính ràng buộc pháp lý thì mới có hiệu quả và đáng tin cậy. Muốn vậy các bên phải nỗ lực "gấp đôi" thì mới có thể đạt được.
  • "Trung Quốc muốn biến biển Đông thành ao nhà" (BaoMoi) - Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Albert del Rosario nói rằng, Trung Quốc đang biến biển Đông thành ao nhà, khiến chính phủ Manila phải thực hiện nỗ lực đẩy lui những đòi hỏi bành trướng của Trung Quốc tại hải lộ chiến lược này.
  • Tổng thống Mỹ trực tiếp cảnh báo Trung quốc (BaoMoi) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 11/7 cảnh báo Trung Quốc không được dùng vũ lực hoặc đe dọa trong các cuộc tranh chấp trên biển với các nước láng giềng, đồng thời thúc giục một giải pháp hòa bình cho vấn đề này.
  • 28/8: ASEAN và Trung Quốc họp về COC (BaoMoi) - Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh thông tin khi trao đổi với báo chí bên lề đối thoại kinh tế ASEAN - Nhật Bản hôm nay (12/7) tại Hà Nội.
  • Philippines kiên định “vác tráp” đi kiện Trung Quốc (BaoMoi) - Nhà ngoại giao hàng đầu của Philippines cho biết các thủ tục tố tụng trong vụ kiện với Trung Quốc về những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã được bắt đầu. Ông cũng nhấn mạnh vụ kiện này sẽ không làm suy yếu các cuộc tham vấn giữa ASEAN và Trung Quốc về các vấn đề trên Biển Đông.
  • Ấn Độ có quyền khai thác dầu khí trên Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Ấn Độ có quyền triển khai “công tác thăm dò và khai thác” dầu khí trên Biển Đông, trong “vùng đặc quyền kinh tế” của Việt Nam.
  • “Trung Quốc đang biến Biển Đông thành ao nhà” (BaoMoi) - Dân Việt - Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Albert del Rosario cáo buộc rằng, Trung Quốc đang biến Biển Đông thành ao nhà. Điều này càng khiến Manila phải thực hiện nỗ lực đẩy lui những đòi hỏi phi lý của Bắc Kinh.
  • Đòi TQ chấm dứt hành hung, cướp boc và bồi bồi thường ngư dân VN (BaoMoi) - Ngày 6-7, khi đang đánh cá tại vùng biển Hoàng Sa, các tàu QNg 96787 TS và QNg 90153 TS đã bị tàu kiểm ngư 306 của Trung Quốc khống chế, đánh đập, cướp phá tài sản. Trước tình hình này, Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản đề nghị các CQ hữu quan Trung ương có các biện pháp quyết liệt, hữu hiệu bảo vệ an toàn cho ngư dân trên biển.
  • Khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam (BaoMoi) - Với gần 200 bản đồ, tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay, Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử” vừa diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã có sức hút lớn với đông đảo khách tham quan.
  • Ký ức vùng biển đảo (BaoMoi) - Tôi đã lên tầu HQ996. Thế là chắc chắn tôi sẽ đi Trường Sa. Bao nhiêu hồi hộp, lo lắng cũng qua, chỉ còn lại một cảm xúc duy nhất, đó là sự xúc động. Xúc động vì đã được dự lễ tiễn đoàn theo đúng nghi thức Hải quân, nghi thức của những người đi biển.
  • Xe biển xanh vi phạm giao thông (BaoMoi) - GiadinhNet - Xe biển xanh vi phạm giao thông sẽ bị xử nghiêm theo kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an).

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI



 Bản tin tiếng Anh


  • Rate-reporting rule on horizon (Washington Post) - Authorities are mulling new measures to give the shipping industry a shot in the arm and prevent foreign industrial giants from creating unfair competition.
  • China's economy caught in balancing act (Washington Post) - Attempting to balance economic growth amid global meltdown with reform efforts that will likely slow the economy is proving to be difficult for Chinese authorities.
  • Chinainvestigates GSK executives for bribery (Washington Post) - Some senior executives from multinational pharmaceutical company GlaxoSmithKline (GSK) are being investigated for suspected bribery and tax-related violations, Chinese police said Thursday.
  • Alibaba to fund acquisitions (Washington Post) - Alibaba said on Monday that money raised through a potential share-listing will fund acquisitions that will help the country's biggest e-commerce company broaden its services.
  • Infant formula prices lowered after govt probe (Washington Post) - An increasing number of foreign and domestic milk powder companies have cut the prices of their products after the government launched an anti-monopoly probe earlier this month.
  • More Chinese firms investing in the US (Washington Post) - Despite technical and political obstacles, Chinese business investment in the United States will keep growing fast in the near future, experts said.
  • Pathfinder pianist (Washington Post) - Lang Lang is at the top of the world — not just the world of classical music, but a wider world where his impact is felt, such as music education.
  • Surviving students hosted by consulate (Washington Post) - About 70 students who survived the Asiana Flight 214 crash landing in San Francisco gathered on Wednesday at the Chinese general consulate in the city.
  • Showing off in Shanxi (Washington Post) - Tradition and culture were the main attractions recently at the ancient city of Taiyuan. Chen Liang and Sun Ruisheng tell us which were the main acts.
  • Chinese, Nigerian presidents hold talks on ties (Washington Post) - Chinese President Xi Jinping on Wednesday held talks with visiting Nigerian President Goodluck Jonathan on strengthening bilateral partnership and China-Africa relations.
  • Japanese defense report worrisome, says China (Washington Post) - Foreign Ministry Spokeswoman Hua Chunying on Tuesday described an annual defense report recently issued by Japan as an attempt to play up the "China threat," adding that Japan's efforts to bolster its military are worrisome.
 http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/131041/mac-quan-bo-trung-quoc-de-nhiem-benh-nan-y.html
 vào không nổi , cứ dính đến nói xấu hàng Tàu là tèo hết à???? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét