Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Tin ngày 18/11/2012 - cập nhật

Chính trị – Xã hội


Tường thuật về phái đoàn nhân dân, nhà báo đến thăm Văn Giang:
7h30’: Đã thấy bác Nguyễn Văn Cung, chủ trang Cựu thiếu Sinh quân VN, cô giáo Dương Thị Xuân đã có mặt cùng một số bác khác.
7h45’: Cựu đại tá công an Đăng Quang tới. Đã thấy có mặt cả báo giới.
8h20: Blogger Người Buôn Gió, kính đen lừ lừ … suýt lầm với anh công an mật. Xe đón đoàn được (bí mật?) tập kết ở một nơi nào đó, đến 8h30 thì đến.  Có hai xe chở hơn 50 người đã đến Văn Giang. Các xe nhỏ, xe máy đều đã có mặt ở Văn Giang.
Có sự hiện diện của bà Lê Hiền Đức, TS Nguyễn Quang A, Đại tá Nguyễn Văn Cung, Đại tá Nguyễn Đăng Quang, Thạc sĩ Đào Tiến Thi, TS Nguyễn Xuân Diện, một số nhà nghiên cứu xã hội học, nhiều bà con, nhà báo có mặt trong chuyến thăm Văn Giang hôm nay.
9h30′: TRỰC TIẾP TỪ VĂN GIANG (Tễu).
Bà con Văn Giang đón khách
_____________________________________________________________________________________________
Giới lãnh đạo mới Trung Quốc ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?(RFA)   —-Thượng đỉnh ASEAN nỗ lực hàn gắn rạn nứt Biển Đông(RFA)    —ASEAN sẽ đề nghị lập đường dây điện thoại nóng với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông (RFI)   —-Biển Đông vẫn là vấn đề tế nhị tại Thượng đỉnh ASEAN ở Phnom Penh (RFI)    —-Mỹ sẽ gia tăng bảo vệ Ðông Nam Á (NV)
Các nước ASEAN thảo luận về tranh chấp tại Biển Đông (VOA)
Lo ngại về bản án bỏ túi đối với các thanh niên Công giáo Vinh (RFA)
Công an Hà Nội tuyên bố bà Hà Thị Nhung chết do tai biến mạch máu não(RFA)   —-Uỷ ban Công lý và Hòa bình chỉ trích tình trạng nhân quyền ở Việt Nam (RFI)
Cư dân mạng ‘nóng bừng’ với nữ Đại biểu Quốc hội “tài sắc vẹn toàn” (GDVN)
Việt Nam – Nhật hợp tác nông nghiệp(RFA)
Tiếng nói của một lão tướng – Văn hóa từ chức và lòng tự trọng -Nguyễn Trọng Vĩnh (Boxitvn)

Suy nghĩ thêm về Biển Đông nhân đọc hai bài viết của Trung Quốc -Dương Danh Dy(Boxitvn)

Trung Quốc đầu độc cả thế giới(Boxitvn)   —–Chết dưới tay Trung Quốc, Chương II – Chết vì chất độc của Trung Quốc: Mạng sống vài đồng và thịt gà thì miễn phí(Boxitvn)

Cảm nghĩ về danh từ “Pháp” trong luật học -Vũ Quốc Thúc(Boxitvn)

Dân Trung Quốc chờ thêm 5 năm nữa (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Hiện nay Trung Quốc có 500 triệu người ra vào Internet. Trong tháng trước, nhiều thanh niên đã thích thú theo dõi qua mạng những cuộc đấu khẩu công khai giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ trên truyền hình.

MỘT DẠNG TÂM LÝ, ĐỘNG CƠ SỐNG AN PHẬN (Bùi văn Bồng)

Thủ tướng – QUYỀN LỰC CÓ CHE KHUẤT THUỞ HÀN VI ?…(Bùi văn Bồng)
BỆNH VÔ CẢM – Bài văn HS lớp 9(Bùi văn Bồng)
 Tướng Trần Tử Bình xử án tham nhũng Trần Dụ Châu…(Bùi văn Bồng)
NHỮNG CÁI ‘NHẤT’ CỦA TẬP ĐOÀN NHÀ NƯỚC ĐỒNG HÀNH CỦA THỦ TƯỚNG -Quanlambao - Có lẽ đến nay không một người dân nào không thấu hiểu: Chính các Tập đoàn của Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng không những đang làm nghèo đất nước mà còn trở thành gánh nặng khiến nền kinh tế Việt Nam trẻ trung đang tăng trưởng trở thành một bà già lão phải è lưng ra để gánh!

Nhật ký tấn trò đời -Quanlambao

Hà Nội và những mảnh đời kỳ lạ (Kỳ 1) (NV)   —-Cán bộ xúi dân kiện quy định phạt ‘không chính chủ’ (NV)
Dân bị dọa giết, phải mặc áo giáp (NV) -Bị đánh đập, bắt cóc, dọa giết suốt một năm trời nay chỉ vì một vụ tranh chấp đất đai, một người đàn ông sống giữa thành phố phải mặc… áo giáp phòng thân. Người trong cuộc của vụ khủng bố khó tin nhưng có thật này là ông Nguyễn Quốc Phong, 30 tuổi, cư dân huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.
Đến 7% dân số Việt Nam bị vô sinh (Kienthuc)    —-Gần 8.500 lao động Vinashin bị nợ bảo hiểm xã hội (Infonet)
Nhiều kênh truyền hình nước ngoài sẽ ngừng phát sóng tại Việt Nam (Infonet)
Bên lề Quốc hội: Sửa Luật Đất đai cần quan tâm đến người dân -Báo Tin tức    —-Thà mất chức mà dân no - Tuổi Trẻ
Nguoiduatin.vn  -Thành lập quỹ nhân đạo mà khó vậy sao?   —–Khởi công xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - Báo Tin tức

Kinh tế

Đại gia xi măng Indonesia thâu tóm doanh nghiệp ở Việt Nam (GDVN)
Nông sản lên giá theo đà thị trường hàng hóa toàn cầu - Vietnam Plus   —Nhà đầu tư Hàn Quốc đổ bộ vào Đà Nẵng - VEF
VTC -Kinh tế khó khăn, hàng đổ đống đắt khách    —-Giải cứu BĐS, từ giải pháp đến thực tế - Đầu tư CK  —-Đòi lại tiền mua nhà bị chậm tiến độ khó hơn… lên trời - ANTĐ

Thế giới

Trung Quốc: Huấn luyện học sinh mẫu giáo “bảo vệ đảo Điếu Ngư” (GDVN)   —–Tập Cận Bình và Triển vọng Cải cách Chính trị Trung Quốc (VOA)   —Bộ trưởng thương mại TQ rớt khỏi trung ương đảng (NV)   —-Đường sắt nối liền Trung Quốc và Lào sẽ bắt đầu thực hiện vào năm 2013(RFA)
Chính sách đối ngoại của Trung Quốc thời Tập Cận Bình (VnEx)
Obama tái cử sẽ nâng Ấn Độ lên thành đối tác chiến lược thực sự (GDVN)   —-Tổng thống Obama, Quốc hội tiếp tục thương thuyết về ‘bờ vực tài chánh’ (VOA)   —-TT Obama hối thúc Quốc hội chấp thuận dự luật không tăng thuế (VOA)    —Obama đi tìm sự tăng trưởng ở châu Á (RFI)
Philippines-Mỹ sẽ tiến hành nhiều cuộc tập trận chung (GDVN)   —–Nhân quyền nằm cao trong nghị trình Á châu của TT Obama (VOA)
Nga ‘vỡ mộng’ với máy bay ném bom ‘siêu vượt âm’ (GDVN)   —Israel và phe Hamas tiếp tục tấn công nhau (VOA)
Xe lửa tông xe buýt ở Ai Cập gây tử vong cho mấy mươi em bé (VOA)   —Ai Cập: xe lửa cắt ngang xe buýt làm 49 người chết(RFA)   —–Bạo động lại bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo (VOA)
OIC kêu gọi thế giới giúp chận đứng nạn diệt chủng tại Miến Điện(RFA)     —TT Miến Điện hứa giải quyết vấn đề bạo lực sắc tộc(RFA)    —Tổng thống Thein Sein : Miến Điện phải giải quyết vấn đề người Rohingya (RFI)
7 binh sĩ Phi thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với du kích cộng sản(RFA)   —-Nhật và Ấn Độ ký kết cùng khai thác đất hiếm(RFA)
Israel tuyên bố có thể đổ bộ vào Gaza trong 24 giờ tới- (Dân trí)    —Obama bắt đầu thăm Thái Lan, Myanmar, Campuchia - Vietnam Plus    — Một số tiểu bang tại Hoa Kỳ thông qua luật về cần sa (VOA)
Trung Quốc trang bị thêm các tàu hải giám siêu trọng - Vietnam Plus  —Báo Giáo dục Việt Nam -Tập Cận Bình: Ông Hồ Cẩm Đào chủ động rút khỏi ghế Chủ tịch Quân ủy TƯ     —Ông Tập Cận Bình và triển vọng cải cách chính trị Trung Quốc (VOA)
Gaddafi – Kẻ độc tài coi cưỡng dâm như vũ khí - Dân Việt
Israel tấn công Gaza từ biển (BBC) - Israel tấn công Gaza từ biển và trên không, bắn trúng một tòa nhà của giới truyền thông trong khi dân quân tiếp tục bắn tên lửa.

Văn hóa –Xã hội - Giáo dục – Khoa học

Bi kịch của gái mại dâm gốc Việt ở Mỹ (GDVN)     —–Heo, bò, cá lăn chết hàng loạt (NV)    —-Cà phê khoe ngực, khoe đùi ở Sài Gòn  -VnExpress     —–“Chợ tình” núp bóng quán cà phê phơi ngực, đùi giữa Sài Gòn - Dân Việt    —–Dập dìu cà phê “chân dài” khoe ngực - Báo Giáo dục Việt Nam
Dân Trí -Đau xé lòng cảnh chồng nhìn vợ, con chết thảm dưới bánh container    —-VnExpress -Hàng chục người kêu cứu trong xe khách bị lật  —–Trần tình của “nhà sư được khóa môi” hoàn tục  -Kienthuc.net.vn
Học sinh ép bạn tham gia “băng dao lam”    -Thanh Niên

 

Danlambao 18/11/2012

Việt Nam- Miến Điện trên bàn cờ Hoa Kỳ và Trung Quốc
Vũ Nhật Khuê (Danlambao) - Tổng thổng Obama công du đến Miến Điện gây nên nhiều suy đoán lẫn ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng nhất có lẽ là nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Lần này thì Việt Nam hết độc quyền ” làm giá” trước các chiến lược của Hoa Kỳ. Các quan thầy Trung Quốc của Việt Nam thì họ không bất ngờ mấy về chính sách bao vây Trung Quốc của Hoa Kỳ. Trong chiến lược bao vây quốc gia đông nhất thế giới này thì các nước có đường biên giới với Trung Quốc luôn được Hoa Kỳ quan tâm.

Việt Nam không thể của riêng CS…

Huỳnh Tâm (Danlambao)Đến năm 1975, Bắc Kinh đưa ra một hóa đơn, thống kê tài vật viện trợ cho người anh em cùng đảng CS, mỗi viên đạn nhỏ cho đến đại pháo, xe tăng, máy bay, tàu thủy… và công cán của cố vấn đảng CS Trung Quốc trong chiến dịch cải cách ruộng đất miền Bắc và cố vấn chiến tranh cho đến ngày 30/04/1975. Theo tư liệu của Quân ủy trung ương Trung Quốc: “Đảng CSVN hứa hẹn với đảng CSTQ, ngày nào Việt Nam thống nhất sẽ nhượng lãnh thổ biên giới của Việt Nam cho đảng CSTQ, qui theo tài vật viện trợ (cho vay nợ)…

Về đoạn hỏi, đáp của Đại biểu Dương Trung Quốc và Thủ tướng tại Quốc hội

Nguyễn Nghĩa650 (Danlambao)Thủ tướng là “cây tùng, cây bách” do đảng ươm mầm. Tương lai, con trai Thủ tướng, hiện là thứ trưởng, cũng trở thành “cây tùng, cây bách” như Thủ tướng. Thủ tướng vẫn là Thủ tướng: “Tôi sẽ tiếp tục thực hiện và nghiêm túc thực hiện như tôi đã làm trong suốt 51 năm qua.” Còn ông Dương Trung Quốc vẫn là ĐBQH…

Bệnh viện Mắt trung ương có tình người?

Nguyễn Cầu (Bạn đọc Danlambao)Đây là câu chuyên có thật được tôi ghi lại từ anh Trần Văn Anh và chị Trần Thị Nghi, trú tại làng Chẵng, xã Hùng đức, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. 
Khi chị Nghi và em trai tìm được đến Bệnh viện Mắt trung ương ở 85 phố Bà Triệu, Hà Nội trời đã tối mịt. Sau khi khám và xem xét giấy chuyển viện và giấy tờ tùy thân vị bác sỹ trực kết luận chị bị áp xe mủ toàn nhãn, rồi chị được hướng dẫn về nằm chờ ở phòng cấp cứu lưu để nhập viện sáng hôm sau.

Bài thơ ngắn gởi hương hồn Cụ Nhung

Nghe ra cũng tại cơ cầu
Lất lây bờ bụi chốn nào dung thân
Ai kẻ sĩ, ai nông bần
Mẹ tôi nằm chết mắt trừng thiên thu.

Truyện cực ngắn: Bán

Trần Quốc Việt (Danlambao) - Nhà văn Mỹ Ernest Hemingway đã viết một truyện ngắn có lẽ ngắn nhất thế giới:
Bán: giày em bé, chưa dùng.
Nguyên tác tiếng Anh: “For sale: baby shoes, never worn.” Truyện chỉ có sáu từ thôi nhưng sao rất cảm động. Hôm nay, bắt chước nhà văn tôi viết truyện rất ngắn sau:

Ai?

Đục con nước
béo cò xua hối hả
thời nhiễu nhương, xu nịnh lắm hạ nhân
đạp đổ nhân văn, để mong đạt những thứ cần
cùng tham lại quì hai chân
đi đầu… gối.

Văn hóa sâu

Đòi Sâu lòng tự trọng?
Rô-bô đồ dở hơi!
Lại đòi thêm Văn hoá?
Rô-bô điên thật rồi!

“Vì danh dự dân tộc, chống giặc Tầu. Vì tương lai đất nước, chống tham nhũng” – có tội hay không?

Phương BíchVụ bắt giữ Kha và Uyên, giống như nhiều người, tôi cũng không tin bất cứ thông tin gì ngoại trừ do chính miệng các sinh viên này nói. Tôi cũng chắc rằng có rất nhiều người không hề tin các chứng cớ do cơ quan điều tra đưa ra. Nếu như theo đúng khẩu hiệu “Vì danh dự dân tộc, chống giặc Tầu. Vì tương lai đất nước, chống tham nhũng” mà hai sinh viên này đưa ra dù dưới hình thức nào là có tội, thì tôi cho rằng dẫu có bị tù tội, họ cũng không bao giờ phải hổ thẹn, nói cách khác là họ hoàn toàn có thể tự hào về mình… Tôi có cảm tưởng với những con người đã dám nói, dám làm không phải vì những mưu lợi cá nhân, thì nhà tù chỉ làm họ tăng thêm nghị lực sắt đá hơn thôi. Đọc những dòng tâm sự của anh trai Đinh Nguyên Kha, biết thông tin về người mẹ của Nguyễn Phương Uyên, tôi thấy hai em thật hạnh phúc khi có người thân luôn bên cạnh. Hạnh phúc giản dị này, tiếc thay không phải ai cũng có được.
 
Hết mưa trời lại sáng. Hãy chờ đón ngày họ trở về.

Nhà sư khóa môi và lãnh đạo thối miệng

Nguyễn Văn ThiệnBọn này, nếu chúng vẫn tiếp tục mở miệng ra phả hơi thối vào mặt dân thì phải mượn đồng chí Đàm Vĩnh Hưng khóa mồm chúng lại hết, nếu thối quá không dùng mồm để khóa thì dùng kim khâu khâu lại, dùng bê tông cốt thép bịt lại. Nếu không, dân chúng còn phải ngửi dài dài…

Khốn đốn vì chống tham nhũng

Khánh Hoan (Thanh Niên) – Trong khi Quốc hội đang tìm cách đưa vào luật những điều khoản bảo vệ người chống tham nhũng thì trên thực tế, đang có nhiều người vì chống tham nhũng mà bị đe dọa, mất việc, thậm chí đổ máu.

Tạm biệt nắm đấm, chào bàn tay đầy mồ hôi!

Tổng thống Obama sắp có chuyến thăm đặc biệt chưa từng có tới Miến Điện
The Economist (bản tiếng Việt – Quang Trung)… Điều quan trọng là giới tướng lĩnh cầm quyền của Miến Điện đã thực sự muốn can dự vào quá trình cải cách. Tình trạng tồi tệ ở phía Tây của đất nước và một nền kinh tế èo uột khiến họ cảm thấy rất hổ thẹn khi sát vai cùng những đồng sự trong khu vực Đông Nam Á. Họ cũng muốn chấm dứt sự dựa dẫm, lệ thuộc ngày càng nhiều hơn vào Trung Quốc. Và cũng vì người Mỹ đã nhận thấy các biện pháp trừng phạt đã đẩy Miến Điện vào vòng tay của Trung Quốc nên các tướng lĩnh càng ngày càng khó chịu hơn với sự ôm ấp của Trung Quốc. Trong khi đó các doanh nghiệp Trung Quốc lại đang tiến tới việc khống chế thị trường Miến Điện, nhất là ở phía Bắc Miến Điện, nơi người Trung Quốc đang phá bĩnh để hòng triển khai những dự án rất có hại. Vì vậy cả hai bên, Mỹ và Miến Điện, đều có những lý do rất tốt để giúp đỡ lẫn nhau…

Phiên phúc thẩm xử thầy giáo Đinh Đăng Định bị dời sang ngày 21/11/2012

Danlambao – Theo thông báo của Tòa phúc thẩm tòa án Nhân dân tối cao tại Đà Nẵng, phiên tòa xét xử thầy giáo yêu nước Đinh Đăng Định sẽ bị dời lại sang ngày thứ tư, 21/11/2012.
Thầy giáo Đinh Đăng Định bị cáo buộc ‘Tuyên truyền chống phá nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự. Phiên xử phúc thẩm sẽ diễn ra tại Trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông.

Hèn

TND (Danlambao) - Cái hèn của vua chúa với đỉnh cao của quyền và tiền thì là cái hèn lớn nhất, và tội lỗi nhất! Cái vô trách nhiệm, tham lam của họ cũng là cái hèn lớn nhất, và tàn ác nhất! Khi không biết mình đang nô lệ cho tiền quyền, bởi vô trách nhiệm với dân nước, thì đồng nghĩa tự nhận mình là vẫn nghèo, vẫn ít quyền, để rồi luôn chạy theo tiền quyền như kẻ mất trí khôn, lương tri, thì mới là cái ác nhất hèn nhất.

Nhật ký tấn trò đời

Nguyễn Thế ThịnhNghĩ mà thương vợ con lão La, ra đường cũng phải giấu nhân thân của mình, không thì sợ thiên hạ chửi. Không khéo lão trở thành người chồng, người cha vô thừa nhận mất. Tội cho lão!… Một ngày nào đó rỗi quá, các ông đuổi hết sinh viên ra đường vì không ở nhà chính chủ, tụi nó còn lo học hành, đâu rảnh mà cãi với các ông? Cái gì không chính chủ cũng sẽ bị phạt, chỉ có Hoàng Sa không chính chủ là không bị phạt!…

Ai cướp ai bóc mặc kệ ai – đảng cứ tiếp tục liên hoan

Dân Làm Báo – Nhan đề bài viết trên Quân Đội Nhân Dân cần được sửa lại là: Khai mạc Liên hoan hữu nghị đảng Việt cộng và Trung cộng 2012. Nhân dân Việt Nam và Trung Hoa chỉ là những người đang bị cai trị và đứng ngoài lề những cuộc liên hoan này. Và cái tên Quân Đội Nhân Dân cũng phải dẹp và thay thế bằng Quân Đội Đảng.
Biếm họa Kuốc Kuốc (Danlambao)

Độc lập, tự do, hạnh phúc là đây

Biếm họa Babui (Danlambao)

Văn hóa từ chức…

Biếm họa Hatka (Danlambao)

 

 Thưa ông cục trưởng, xin mời ông xuống đường!

Những ngày qua, dư luận lại một lần nữa được xới lên khi ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng bắt chứng minh xe chính chủ là vô lý.
Động tác “nói sau”, nói trên "giấy tờ" mà không sát với thực tế này dễ bị dư luận hiểu là để gây chú ý, thỏa mãn đám đông nhiều hơn là tinh thần xây dựng.
Đầu tiên là việc ông Lê Hồng Sơn cho rằng: Đi xe máy ra đường không cần mang giấy đăng ký, bảo hiểm mà chỉ cần bằng lái xe và đăng kiểm là đủ.
Như lời ông Sơn nói, thế ra lâu nay quy định công dân ra đường phải mang theo giấy tờ tùy thân, điều khiển phương tiện phải có đăng ký đều sai. Còn việc cảnh sát giao thông kiểm tra giấy đăng ký phương tiện cũng là sai nốt.
Có nghĩa là 1 tên trộm vừa “thó” một cái xe máy cũng có thể ngang nhiên xuống xe xuất trình bằng lái xe và qua mặt các lực lượng công an một cách dễ dàng.
Rồi một khi xảy ra vi phạm hay tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện có thể ngang nhiên quẳng lại xe của mình và đi mất tích. (Trên thực tế, giá trị chiếc xe gây tai nạn có khi không bằng hậu quả nó để lại)
Chưa hết, liền ngay sau đó là ông quay sang đổ hết trách nhiệm cho ngành công an: “Còn việc giải quyết hậu quả do không sang tên đổi chủ, gây khó khăn cho việc xử lý, là trách nhiệm của ngành công an.”
Bảo đảm trật tự an toàn xã hội là công việc chung của tất cả các cơ quan ban ngành, của toàn thể nhân dân, không thể quy về trách nhiệm của riêng ngành công an như thế. Trên thực tế, việc tuần tra kiểm soát các phương tiện giao thông trong những năm qua đã là một công cụ hữu hiệu để lực lượng công an phát hiện các hành vi phạm pháp, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Quy định, đi xe máy ra đường là phải mang theo giấy tờ tùy thân, giấy phép lái xe, bằng lái đã trở thành quy tắc và được người dân chấp nhận, ủng hộ thì việc người đứng đầu một cơ quan của Bộ Tư pháp như ông Lê Hồng Sơn phát ngôn như vậy là thiếu chuẩn mực và chưa xứng tầm.

Ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp)
Mỗi một quy định được đưa vào cuộc sống, không đơn giản người ta chỉ ngồi “cân đong đo đếm” câu chữ trong văn bản mà phải mang ra, “ném vào thực tế” để chứng thực.
Trong trường hợp này, có lẽ, ông cục trưởng nên xuống đường “vi hành” nhiều hơn để thấy được nỗi sợ hãi giao thông của người dân Thủ đô đang lớn như thế nào. Trong đó có nỗi sợ những chiếc xe chẳng biết của ai, khi gây tai nạn sẵn sàng ném lại hiện trường và tẩu thoát.
Xuống đường, ông cũng sẽ được trải nghiệm nắng mưa và muôn vàn những tình huống cần phải xử lý trong quá trình đảm bảo trật tự của một chiến sỹ cảnh sát.
Khi hoàn thành chuyến “vi hành”, tin chắc, ông cũng sẽ làm tốt hơn công việc của mình trong chuyên môn là tham mưu xây dựng, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật.
Thêm một điều nữa, Nghị định 71 trước khi được áp dụng vào thực tế đã công bố dự thảo từ rất lâu. Vậy vì sao, với cương vị và những kiến thức của mình, ông Lê Hồng Sơn không tham gia góp ý kiến với các cơ quan soạn thảo, phản biện trên các phương tiện thông tin đại chúng? Phải chờ đến khi nghị định chính thức có hiệu lực thì ông mới lên tiếng thể hiện hiểu biết của mình.
Động tác “nói sau” như vậy dễ bị dư luận hiểu là để gây chú ý, thỏa mãn đám đông nhiều hơn là tinh thần xây dựng.
Petrotimes đã từng khẳng định rằng, vấp phải phản ứng của người dân trong thực thi Nghị định 71 một phần là có lỗi của lực lượng cảnh sát giao thông, không siết chặt kiểm soát ngay từ đầu, rồi nhiều thủ tục rườm rà, không thuận tiện.
Một phần lỗi nữa mà chúng ta thường gặp phải trong việc áp dụng các quy phạm pháp luật mới vào cuộc sống đó chính là sự thiếu đồng thuận. Và thật bất ngờ rằng, sự thiếu đồng thuận này lại đến từ chính trong các cơ quan tham mưu về pháp luật, mà trong trường hợp này là đến từ một vị cục trưởng của Bộ Tư Pháp.
Tôi từng gặp một vị giám đốc đã nói thẳng vào mặt cấp dưới của mình: “Lúc họp bàn thì không đưa ra ý kiến, không nói, không góp ý thẳng. Giờ quyết định xong đâu vào đấy rồi, đưa vào thực hiện thì bàn tán ỳ xèo này nọ. Đúng là cái loại “thông minh dưới gầm cầu thang”.
H.C
(Petrotimes) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét