Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

VN quyết tâm xây dựng nhà máy điện hạt nhân

-Nguồn:VN quyết tâm xây dựng nhà máy điện hạt nhân (ĐV).Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định như vậy tại hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức ngày 10/1 tại Hà Nội. TS Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, hiện bộ KH&CN đang đẩy mạnh thực hiện Chiến lược và Kế hoạch ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Bộ đã hoàn tất cơ bản thủ tục đàm phán với Nga để thành lập Trung tâm hợp tác KH&CN hạt nhân; đề xuất hình thành và triển khai Chương trình KH&CN về năng lượng nguyên tử và các dạng năng lượng mới. 


Các hoạt động chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy điện nguyên tử Việt Nam cũng đang rốt ráo chuẩn bị. Theo PGS.TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện đang xây dựng Kế hoạch tổng thể xây dựng cơ sở hạ tầng cho điện hạt nhân.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, dựa trên điều kiện phát triển hiện nay, tình hình cung cấp điện cho thấy chắc chắn Việt Nam sẽ thiếu điện trong thời gian tới. Vì vậy, Chính phủ quyết tâm làm điện nguyên tử, song phải khẩn trương chuẩn bị nguồn nhân lực. “Nếu không đảm bảo nguồn nhân lực sẽ không làm được điện nguyên tử hoặc có làm cũng không an toàn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết thêm, Chính phủ đã chuẩn bị nguồn kinh phí cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Vấn đề còn lại phải tập trung xây dựng thể chế pháp lý, nếu cần sẽ áp dụng của các nước phù hợp vào điều kiện của Việt Nam. “Nguồn nhân lực quyết định việc vận hành an toàn vì các sự cố phần lớn là do con người. Do đó đây là khâu đột phá để phát triển nên phải tập trung quyết liệt”, Thủ tướng khẳng định.

Theo đó, trong năm 2012 Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác, đàm phán với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo. TS Tấn cho biết, Viện sẽ đàm phán với Nhật Bản về hợp tác đầu tư cho Trung tâm KHCN hạt nhân trng khuôn khổ hiệp định hợp tác xây dựng nhà mát điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Ngoài ra sẽ xây dựng các đề tài, nhiệm vụ phục vụ xây dựng nhà máy điện hạt nhân.


Thủ tướng: Đến năm 2020 phải có 2000km đường cao tốc (Bee.net 8-1-12) -- Để 2 vạn tiến sĩ chạy xe?
 - “Cần nâng cao hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kỹ thuật làm sao nâng cao chất lượng công trình, các công trình hoàn thành nhanh chóng” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra sáng 7/1.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hoạt động, cũng như các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải làm được trong năm qua. Đặc biệt Thủ tướng nhấn mạnh, trong sự phát triển chung của đất nước có phần đóng góp rất lớn của ngành giao thông.


“Chúng ta biểu dương ưu điểm những gì đã làm được, không phải là để tự thỏa mãn mà là để chúng ta tự tin hơn, quyết liệt hơn trong việc phát triển ngành giao thông trong thời gian tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị.
Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng còn nhiều việc ngành giao thông  phải cố gắng nỗ lực hơn nữa. Cụ thể, đó là trong năm qua, chất lượng công trình giao thông còn nhiều vấn đề gây bức xúc trong dư luận. Công tác tư vấn, giám sát còn nhiều hạn chế, công tác quy hoạch vẫn còn nhiều bất cập.

Việc chất lượng công trình, công trình chậm tiến độ... là do nguyên nhân gì?  “Những hạn chế đó trước hết phải xem lại cơ chế chính sách, cơ chế quản lý nhà nước”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định.


"Chúng ta phải hoàn thiện thể chế làm sao phân định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng cá nhân. Đối với các công trình làm sao làm rõ, quy định chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và đơn vị thi công. Có như vậy thì chất lượng công trình mới được nâng lên, công trình mới nhanh chóng hoàn thành".


“Một công trình nhỏ mà 2, có khi 3 năm thậm chí 7 năm mới hoàn thành. Có phải do năng lực thi công không, có phải do vốn không, hay do thể chế, chính sách chưa phù hợp, chưa chặt chẽ nên mới xảy ra tình trạng này?”, Thủ tướng nêu ví dụ.


Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nêu rõ ngoài chất lượng công trình có nhiều vấn đề, trong đó phải nói đến khâu quy hoạch. “Giao thông vận tải là 1 trong 4 lĩnh vực trọng tâm do đó cần nâng cao chất lượng quy hoạch, tầm nhìn quy hoạch, rà soát lại quy hoạch”.


Cũng tại Hội nghị này, Thủ tướng yêu cầu ngành giao thông vận tải phải chú trọng chỉ đạo, đầu tư trọng tâm những dự án trọng điểm, những dự án lớn có sức thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.


Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta phải nhanh chóng bằng mọi nguồn lực nâng cấp Quốc lộ 1A với 4 làn xe chạy, chỗ nào thuận tiện phải có 2 làn đường dành cho xe máy. Như vậy sẽ giảm được tai nạn, ùn tắc giao thông”.


Cùng với đó, Thủ tướng cũng lưu tâm nhất là các dự án đường cao tốc như cao tốc Hà Nội  - Lào Cai. "Cần khẩn trương triển khai mọi biện pháp để đẩy nhanh, đảm bảo chất lượng những công trình trọng điểm này. Đến năm 2020 chúng ta phải có 2000km đường cao tốc", Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phải nâng cao năng lực các doanh nghiệp của ngành, phấn đấu làm sao Việt Nam phải có các doanh nghiệp đủ sức thi công những công trình lớn, chất lượng cao. “Chưa chắc người nước ngoài làm tốt hơn chúng ta, chúng ta phải xây dựng những doanh nghiệp đầu đàn đủ sức đảm đương”, Thủ tướng cho biết.

Về các giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ GTVT triển khai quyết liệt.
Thủ tướng nhấn mạnh: “Làm sao nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, đó là giải pháp hữu hiệu nhất. Phần lớn tai nạn giao thông xảy ra có liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, do đó phải kiên quyết. Đã uống rượu bia là không tham gia giao thông”.
Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT triển khai các biện pháp làm sao đảm bảo cho nhân dân đi lại về quê ăn Tết an toàn, tránh xảy ra ùn tắc.

Lãi suất “đi mắc núi, ở lại mắc sông” (VnEconomy).  – Lại đua lãi suất (TN).- Người dân được đảm bảo quyền sở hữu vàng (TT).- Bao nhiêu công ty chứng khoán là đủ? (VnEconomy). - Năm nay, doanh nghiệp nên “đánh nhỏ, thắng nhỏ” (PLTP).- Chủ tịch Agribank: “Chúng tôi không giấu nợ xấu!” (VnEconomy).Ngân hàng VN ‘rất khó về thanh khoản’ - (BBC) -Tình hình thanh khoản của các ngân hàng VN là 'vô cùng căng thẳng' giữa lúc các đại gia chi phối thị trường bất động sản.- Nhiều máy ATM bỗng nhiên đình trệ (VTV).Sự thực về thuốc thúc chín rau quả của Trung Quốc Chỉ cần bỏ ra gần 17.000 đồng mua thuốc kích chín rau quả, nông dân Trung Quốc có thể thu lợi nhuận tương đương 10 triệu đồng.


Việt Nam có thể giảm giá tiền đồng trong năm nay - VOA -Chính phủ Việt Nam có thể giảm giá tiền đồng trong năm nay giữa lúc tỉ giá hối đoái của chỉ tệ này chịu áp lực của xu thế mua vàng.



-Thủ tướng: “Vì sao giá thành xây dựng cao?” (VnMedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét