THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM
Tài liệu tham khảo đặc biệt
Thứ ba, ngày 10/1/2012
(phần đầu)
(Bộ Quốc phòng Mỹ)
Dưới đây là toàn văn chiến lược quân sự mới của Mỹ do Tổng thống Obama và giới chức quốc phòng Mỹ công bố ngày 5/1/2012:
NHÀ TRẮNG OASINHTƠN
Ngày 3/1/2012
Quốc gia của chúng ta đang trong một
thời điểm chuyển tiếp. Nhờ những sự hy sinh lớn lao của các quân nhân
nam, nữ của chúng ta, chúng ta đã kết thúc có trách nhiệm cuộc chiến
tranh ở Irắc, đưa AI Qaeda vào con đường thất bại – kể cả thực thi công
lý với Osama bin Laden – và đạt được tiến bộ đáng kể ở Ápganíxtan, cho
phép chúng ta bắt đầu chuyển giao trách nhiệm cho Apganixtan. Đồng thời,
chúng ta phải sắp xếp lại trật tự ngôi nhà tài chính của chúng ta ở
trong nước và khôi phục sức mạnh kinh tế dài hạn của chúng ta. Vì mục
đích đó, Đạo luật Kiểm soát ngân sách 2011 đã yêu cầu giảm chi phí liên
bang, kể cả chi phí quốc phòng.
Với tư cách là Tổng tư lệnh, tôi quyết
định rằng chúng ta phải đáp ứng những thách thức của thời điểm này một
cách có trách nhiệm và chúng ta nổi lên thậm chí còn mạnh hơn theo cách
duy trì sự lãnh đạo toàn cầu của Mỹ duy trì ưu thế quân sự của chúng ta,
và giữ lời hứa với binh sĩ, các gia đình quân nhân và cựu chiến binh
của chúng ta. Do vậy, tôi chỉ đạo bản đánh giá này nhằm xác định rõ
những lợi ích chiến lược của chúng ta và chỉ dẫn những ưu tiên và chi
phí phòng thủ của chúng ta trong những năm tới.
Đánh giá
này đã được định hình bởi những lợi ích an ninh quốc gia lâu dài của Mỹ.
Chúng ta tìm kiếm an ninh của quốc gia, của các đồng minh và các đối
tác của chúng ta. Chúng ta tìm kiếm sự thịnh vượng bắt nguồn từ một hệ
thống kinh tế quốc tế mở cửa và tự do. Và chúng ta tìm kiếm một trật tự
quốc tế công bằng và bền vững ở đó các quyền lợi và trách nhiệm của các
quốc gia và các dân tộc được duy trì, đặc biệt các quyền cơ bản của mọi
con người.
Quả thực, khi chúng ta kết thúc các cuộc
chiến tranh của ngày nay, chúng ta sẽ tập trung vào một loạt rộng rãi
hơn những thách thức và cơ hội, kể cả an ninh và thịnh vượng của châu
Á-Thái Bình Dương. Khi một thế hệ mới khắp Trung Đông và Bắc Phi đòi hỏi
các quyền lợi chung của họ, chúng ta ủng hộ cải cách chính trị và kinh
tế và làm sâu sắc thêm các quan hệ đối tác để đảm bảo an ninh khu vực.
Trái với tầm nhìn đầy sát khí của những kẻ cực đoan bạo lực, chúng ta
tham gia cùng các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới để xây dựng
khả năng của họ thúc đẩy an ninh, thịnh vượng, và nhân phẩm. Và khả năng
ngày càng tăng của các đồng minh và đối tác, như được thể hiện trong sứ
mệnh thành công để bảo vệ người dân Libi, tạo ra những cơ hội mới cho
việc chia sẻ gánh nặng.
Đáp ứng những thách thức này không thể
chỉ là công việc của quân đội chúng ta, điều là lý do tại sao chúng ta
đã tăng cường tất cả các công cụ của sức mạnh Mỹ, bao gồm ngoại giao và
phát triển, tình báo và an ninh nội địa. Tiến về phía trước, chúng ta
cũng sẽ nhớ những bài học của lịch sử và tránh lặp lại những sai lầm của
quá khứ, khi quân đội của chúng ta bị để trong tình trạng không được
chuẩn bị tốt cho tương lai. Khi chúng ta kết thúc các cuộc chiến tranh
hiện nay và định hình lại Các lực lượng vũ trang của chúng ta, chúng ta
sẽ đảm bảo rằng quân đội của chúng ta là nhanh nhạy, linh hoạt, và sẵn
sàng cho một loạt đầy đủ các sự việc bất ngờ. Đặc biệt, chúng ta sẽ tiếp
tục đầu tư vào những khả năng thiết yếu cho thành công tương lai, bao
gồm tình báo, giám sát và do thám; chống khủng bố; chống vũ khí hủy diệt
hàng loạt; hoạt động trong môi trường chống tiếp cận; và thắng thế trên
tất cả các lĩnh vực, kể cả không gian mạng.
Quan trọng nhất, chúng ta sẽ giữ lời hứa
với các binh sĩ, các gia đình quân nhân và các cựu chiến binh của chúng
ta những người đã mang gánh nặng của một thập kỷ chiến tranh và những
người làm cho quân đội chúng ta trở thành quân đội giỏi nhất trên thế
giới. Mặc dù chúng ta phải đưa ra những lựa chọn tài chính khó khăn,
chúng ta sẽ tiếp tục ưu tiên những nỗ lực tập trung vào các thương binh,
sức khỏe tâm thần và các gia đình. Và khi các cựu chiến binh mới nhất
của chúng ta quay trở lại với cuộc sống dân sự, chúng ta tiếp tục có một
cam kết theo đạo lý – với tư cách là một chính phủ và một quốc gia –
đem lại cho các cựu chiến binh của chúng ta sự chăm sóc, những lợi ích
và cơ hội việc làm mà họ xứng đáng được hưởng.
Những lựa chọn tài chính mà chúng ta đối
mặt là những lựa chọn khó khăn, nhưng không nên có sự nghi ngờ – ở nước
Mỹ đây và trên khắp thế giới – chúng ta sẽ duy trì Các lực lượng vũ
trang của chúng ta là lực lượng chiến đấu được huấn luyện tốt nhất, đươc
lãnh đạo tốt nhất và được trang bị tốt nhất trong lịch sử. Và trong một
thế giới đang thay đổi đòi hỏi sự lãnh đạo của chúng ta, Hợp chủng quốc
Hoa Kỳ sẽ vẫn là sức mạnh lớn nhất vì tự do và an ninh mà thế giới từng
biết đến.
BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG – DEPARTMENT OF DEFENSE, PENTAGON WASHINGTON, DC
Ngày 5/1/2012
Tôi công bố đường lối chỉ đạo chiến lược
mới đối với Bộ Quốc phòng để nêu rõ những ưu tiên cho một nền quốc
phòng thế kỷ 21 duy trì sự lãnh đạo toàn cầu của Mỹ. Đường lối chỉ đạo
này phản ánh đường hướng chiến lược của tổng thống đối với Bộ Quốc phòng
và đã được sự thấm nhuần sâu sắc của ban lãnh đạo dân sự và quân sự Bộ
Quốc phòng, bao gồm các Tham mưu trưởng liên quân, các Bộ trưởng các Bộ
thuộc Bộ Quốc phòng, và các Chỉ huy Chiến đấu.
Đất nước này đang ở vào một bước ngoặt
chiến lược sau một thập kỷ chiến tranh và do vậy chúng ta đang định hình
một Lực lượng liên quân chủng cho tương lai sẽ nhỏ hơn và gọn nhẹ hơn,
nhưng sẽ nhanh nhạy, linh hoạt, sẵn sàng và tiên tiến về công nghệ. Nó
sẽ có những khả năng mũi nhọn tận dụng lợi thế công nghệ, phối hợp và
làm việc qua mạng của chúng ta. Nó sẽ được lãnh đạo bởi các nhà chuyên
nghiệp được thử thách qua chiến trận và có năng lực cao nhất. Nó sẽ có
sự hiện diện trên toàn cầu chú trọng đến châu Á – Thủi Bình Dương và
trung Đông trong khi vẫn đảm bảo khả năng của chúng ta duy trì các cam
kết phòng thủ của chúng ta với châu Âu và tăng cường các liên minh và
quan hệ đối tác khắp tất cả các khu vực. Nó sẽ duy trì khả năng của
chúng ta tiến hành các sứ mệnh mà chúng ta đánh giá là quan trọng nhất
đối với việc bảo vệ các lợi ích quốc gia cốt lõi của chúng ta: đánh bại
AI Qaeđa và các chi nhánh của tổ chức này cũng như thành công trong các
cuộc xung đột hiện tại; ngăn chặn và đánh bại sự xâm lược của các đối
thủ, kể cả những kẻ tìm cách ngăn cản việc triển khai sức mạnh của chúng
ta; chống vũ khí hủy diệt hàng loạt; hoạt động có hiệu quả trong không
gian mạng, không gian vũ trụ và khăp tất cả các lĩnh vực; duy trì một sự
răn đe hạt nhân an toàn và có hiệu quả; và bảo vệ nội địa.
Các lực lượng liên quân chủng sẽ được
chuẩn bị để đương đầu và đánh bại cuộc xâm lược ở bất cứ đâu trên thế
giới. Nó sẽ, có khả năng tăng quân và tái lập các lực lượng và các khả
năng, đảm bảo rằng chúng ta có thể đáp ứng bất cứ mối đe dọa nào trong
tương lai, bằng cách đầu tư vào con người và một cơ sở công nghiệp hùng
mạnh của chúng ta. Đó sẽ vẫn là quân đội thiện chiến nhất thế giới.
Leon Panetta
LỜI GIỚI THIỆU
Mỹ đóng một vai trò lãnh đạo trong việc
thay đổi hệ thống quốc tế trong 65 năm qua. Làm việc với các quốc gia có
chung ý kiến, Mỹ đã tạo ra một thế giới an toàn hơn, ổn định hơn, và
thịnh vượng hơn cho nhân dân Mỹ, cho các đồng minh của chúng ta, và cho
các đối tác của chúng ta trên khắp toàn cầu so với trước Chiến tranh Thế
giới thứ hai. Trong thập kỷ qua chúng ta đã tiến hành các hoạt động mở
rộng ở Irắc và Ápganixtan và mang lại sự ổn định cho hai nước đó và đảm
bảo cho những lợi ích của chúng ta. Khi chúng ta giảm bớt một cách có
trách nhiệm hai hoạt động này, thực hiện các biện pháp để bảo vệ sự sống
còn về kinh tế của dân tộc chúng ta, và bảo vệ những lợi ích cúa chúng
ta trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, chúng ta phải đối mặt
với một bước ngoặt. Điều này xứng đáng có một sự đánh giá về chiến lược
quân sự của Mỹ dưới ánh sáng của một môi trường địa chính trị đang thay
đổi và những hoàn cảnh tài chính đang thay đổi của chúng ta. Đánh giá
này phản ánh phương hướng chiến lược của Tổng thống đối với Bộ Quốc
phòng và được sự thấm nhuần sâu sắc bởi ban lãnh đạo dân sự và quân sự
của Bộ Quốc phòng, bao gồm các Tham mưu trưởng Liên quân, các Bộ trưởng
các bộ trực thuộc Bộ Quốc phòng, và các Chỉ huy Chiến đấu. Từ sự đánh
giá đó chúng ta đã phát triển được một chiến lược phòng thủ làm chuyển
biến thiết chế quốc phòng của chúng ta từ chú trọng vào hai cuộc chiến
tranh hiện nay sang chuẩn bị ứng phó với những thách thức trong tương
lai, bảo vệ hàng loạt rộng rãi những lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ,
thúc đẩy những nỗ lực của Bộ Quốc phòng nhằm cân bằng lại và cải cách,
và ủng hộ vấn đề cấp bách về an ninh quốc gia là giảm bớt thâm hụt thông
qua mức chi phí quốc phòng thấp hơn.
Văn kiện hướng dẫn chiến lược này miêu
tả môi trường an ninh dự kiến và các sứ mệnh quân sự then chốt mà Bộ
Quốc phòng (DoD) sẽ chuẩn bị. Nó được dự định là bản kế hoạch chi tiết
cho Lực lượng liên quân chủng vào năm 2020, cung cấp một loạt quy tắc sẽ
góp phần hướng dẫn những quyêt định liên quan đến quy mô và định hình
lực lượng về chương trình tiếp theo và chu kỳ ngân sách, và làm nổi bật
lên một số nguy cơ chiến lược có thể gắn liền với chiến lược đã được đề
xuất.
Môi trường an ninh toàn cầu gây thách thức
Môi trường an ninh toàn cầu gây ra một
loạt ngày càng phức tạp các thách thức và cơ hội theo đó tất cả các yếu
tố trong sức mạnh quốc gia của Mỹ phải được vận dụng.
Việc tiêu diệt Osama Bin Laden và bắt
giữ hoặc tiêu diệt nhiều nhà lành đạo cao cấp khác của Al Qaeda đã làm
cho tổ chức này giảm bớt khả năng của nó. Tuy nhiên, Al Qaeda và các chi
nhánh của nó vẫn hoạt động ở Pakixtan, Ápganixtan, Yêmen, Xômani, và
những nơi khác. Nói rộng hơn, các phần tử cực đoan bạo lực sẽ tiếp tục
đe dọa những lợi ích, các đồng minh, các đối tác, và đất nước Mỹ. Địa
điểm chủ yếu của những mối đe dọa này là Nam Á và Trung Đông. Với việc
phổ biển công nghệ hủy diệt, các phần tử cực đoan này có khả năng gây ra
các mối đe dọa khủng khiếp có thể ánh hưởng trực tiếp đến an ninh và sự
thịnh vượng của chúng ta. Trong tương lai có thế thấy trước, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện một đường hưởng tích cực để chống lại các mối đe dọa này
bằng cách giám sát các hoạt động của các mối đe dọa phi nhà nước rộng
rãi trên thế giới, làm việc với các đồng minh và đối tác nhằm thiết lập
sự kiểm soát đối với các vùng lãnh thổ chưa được quản lý, và trực tiếp
tấn công các tổ chức và những cá nhân nguy hiểm nhất khi cần thiết.
Những lợi ích kinh tế và an ninh của Mỹ
được gắn chặt với sự phát triển trong vòng cung kéo dài từ Tây Thái Bình
Dương và Đông Á sang khu vực Ấn Độ Dương và Nam Á, tạo ra một sự kết
hợp những thách thức và cơ hội đang gia tăng. Vì vậy, trong khi quân đội
Mỹ sẽ tiếp tục đóng góp cho an ninh toàn cầu, chúng ta sẽ nhất thiết cân bằng lại đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Các mối quan hệ của chúng ta với các đồng minh châu Á và các đối tác
then chốt là mang tính quyết định đối với sự ổn định và tăng trưởng
trong tương lai của khu vực. Chúng ta sẽ chú trọng tới những liên minh
hiện tại của chúng ta, các liên minh tạo nền tảng mang tính sống còn đối
với an ninh của châu Á-Thái Bình Dương. Chúng ta cũng sẽ mờ rộng các
mạng lưới hợp tác của chúng ta với các đối tác đang nổi lên trên khắp
châu Á-Thái Bình Dương để đảm bảo khả năng tập thể và khả năng đảm bảo
những lợi ích chung. Mỹ cũng đang đầu tư vào mối quan hệ đối tác chiến
lược lâu dài với Ấn Độ để hỗ trợ khả năng của nước này trở thành chiếc
neo kinh tế khu vực và là quốc gia đảm bảo an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương
rộng rãi hơn. Hơn nữa, chúng ta sẽ duy trì hòa bình trên Bán đáo Triều
Tiên bằng cách làm việc có hiệu quả với các đồng minh và các nước khác
trong khu vực nhằm ngăn chặn và chống lại sự khiêu khích từ Bắc Triều
Tiên, quốc gia đang tích cực theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.
Việc duy trì hòa bình, ổn định, dòng
chảy thương mại tự do, và ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực năng động này sẽ
phụ thuộc một phần vào sự cân bằng cơ bản về khả năng và sự hiện diện
quân sự. về lâu dài, sự nổi lên của Trung Quốc như một cường quốc trong
khu vực sẽ có khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ và an ninh của chúng
ta theo nhiều cách khác nhau. Hai nước chúng ta có lợi ích mạnh mẽ
trong hòa bình và ổn định ở Đông Á và lợi ích trong việc xây dựng mối
quan hệ song phương hợp tác. Tuy nhiên, sự gia tăng sức mạnh quân sự của
Trung Quốc phải đi đôi với việc làm sáng tỏ hơn những ý định chiến lược
của nước này để tránh gây ra sự bất đồng trong khu vực. Mỹ sẽ tiếp tục
có những đầu tư cần thiết để đảm bảo rằng chúng ta duy trì sự tiếp cận
khu vực và khả năng hoạt động tự do phù hợp với những nghĩa vụ trong
hiệp ước của chúng ta và với luật pháp quốc tế. Làm việc chặt chẽ với
mạng lưới đồng minh và đối tác của chúng ta, chúng ta sẽ tiếp tục thúc
đẩy một trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc đảm bảo sự ổn định cơ
bản và khuyến khích sự trỗi dậy hòa bình của các cường quốc mới, sự năng
động kinh tế, và sự hợp tác phòng thủ mang tính xây dựng.
Ở Trung Đông, phong trào Thức tỉnh Arập
tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức chiến lược Những thay đổi chế độ, cũng
như nhũng căng thẳng bên trong và giữa các nước bị sức ép phải cải cách,
gây ra sự bất trắc trong tương lai. Nhưng chúng cũng có thể dẫn đến
những chính phủ mà, về lâu dài, có trách nhiệm hơn đối với những khát
vọng chính đáng của người dân của họ, và là các đối tác ổn định và đáng
tin cậy hơn của Mỹ.
Những nỗ lực phòng thủ của chúng ta ở
Trung Đông sẽ nhằm chống lại các phần tử cực đoan bạo lực và xua tan
nhĩmg mối đe dọa, cũng như giữ vững cam kết của chúng ta với các đồng
minh và các nước đối tác. Mối quan tâm đặc biệt là về việc phổ biến tên
lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD). Chính sách của Mỹ sẽ chú
trọng vào an ninh vùng Vịnh, cộng tác với các nước Hội đồng Hợp tác
vùng Vịnh khi thích hợp, nhằm ngăn chặn khả năng phát triển vũ khí hạt
nhân của Iran và chống lại các chính sách gây bất ổn định của nước này.
Mỹ sẽ làm việc này đồng thời ủng hộ an ninh của Ixraen và hòa bình toàn
diện ở Trung Đông. Để hỗ trợ các mục tiêu này, Mỹ sẽ tiếp tục coi trọng sự hiện diện quân sự của Mỹ và đồng minh tại – và ủng hộ – các nước đổi tác trong và xung quanh khu vực này.
Châu Âu là nơi có một số đồng minh và
đối tác đáng tin cậy nhất của Mỹ, nhiều nước trong số đó đã hy sinh cùng
với các lực lượng của Mỹ ở Ápganixtan, Irắc, và các nơi khác. Châu Âu
là đối tác chủ yếu của chúng ta trong việc tìm kiếm an ninh toàn cầu và
an ninh kinh tế, và vẫn sẽ như vậy trong tương lai có thể nhìn thấy
trước. Đồng thời, những thách thức an ninh và các cuộc xung đột chưa
được giải quyết vẫn còn dai dẳng ở các khu vực thuộc châu Âu và Á-Âu,
nơi Mỹ phải tiếp tục thúc đẩy an ninh khu vực và sự hội nhập châu Âu-Đại
Tây Dương. Mỹ có những lợi ích lâu dài trong việc ủng hộ hòa bình và
thịnh vượng ở châu Âu cũng như tăng cường sức mạnh và sinh lực của NATO,
tổ chức mang tính quyết định đối với an ninh của châu Âu và vượt ra
ngoài châu lục này. Hầu hết các nước châu Âu hiện là các quốc gia “sản
xuất” an ninh chứ không phải “tiêu thụ” an ninh. Kết hợp với việc rút
quân ở Irắc và Ápganixtan, điều này đã tạo ra một cơ hội chiến lược để
cân bằng lại sự đầu tư quân sự của Mỹ ở châu Âu, chuyển từ tập trung vào
các cuộc xung đột hiện nay sang tập trang vào những khả năng trong
tương lai. Để phù hợp với bối cảnh chiến lược đang phát triển này, tư
thế của chúng ta ở châu Âu cũng phải phát triển. Khi việc này diễn ra,
Mỹ sẽ duy trì những cam kết trong Điều 5 của chúng ta đối với an ninh
đồng minh và thúc đẩy tăng cường khả năng và khả năng hoạt động tương
tác quốc tế cho các hoạt động của liên minh. Trong kỷ nguyên eo hẹp về
tài lực này, chúng ta cũng sẽ làm việc với các đồng minh NATO để phát
triển một đường hướng “Phòng thủ Thông minh” nhằm phối hợp, chia sẻ, và
chuyên môn hóa những khả năng cần thiết để ứng phó với những thách thức
của thế kỷ 21. Ngoài ra, sự can dự của chúng ta với Nga vẫn có tầm quan
trọng, và chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn trong
các khu vực có lợi ích chung và khuyến khích nước này trở thành quốc gia
đóng góp trong hàng loạt rộng rãi các vấn đề.
Việc xây dựng khả năng quan hệ đối tác ở
nơi khác trên thế giới cũng vẫn có tầm quan trọng trong việc chia sẻ
chi phí và trách nhiệm về sự lãnh đạo toàn cầu Trên khắp toàn cầu chúng
ta sẽ tìm cách trở thành một đối tác an ninh được lựa chọn, theo đuổi
các mối quan hệ đối tác mới với số lượng các quốc gia ngày càng tăng –
trong đó có các nước ở châu Phi và Mỹ Latinh – mà những lợi ích và quan
điểm của các nước này đang hợp dần vào một tầm nhìn chung về tự do, ổn
định, và thịnh vượng. Bất cứ khi nào cỏ thể, chúng ta sẽ phát triển những đường hướng đổi mới, chi phí thấp, và ít dấu vết nhằm đạt được các mục tiêu an ninh của chúng ta, dựa vào các cuộc tập trận, sự hiện diện luân phiên, và những khả năng tư vấn.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho phát
triển kinh tế và thương mại, Mỹ, kết hợp với các đồng minh và đối tác
trên khắp thế giới, sẽ tìm cách bảo vệ quyền tự do tiếp cận khắp các tài
sản chung toàn cầu – các khu vực vượt ra ngoài quyền tài phán quốc gia
tạo thành một chuỗi hệ thống quốc tế kết nối mang tính sống còn. An ninh
và thịnh vượng toàn cầu ngày càng phụ thuộc vào dòng chảy Hàng hóa tự
do được vận chuyển bằng đường hàng không hoặc đường biển. Các bên tham
gia nhà nước và phi nhà nước gây ra các mối đe dọa tiềm tàng đối với sự
tiếp cận các tài sản chung toàn cầu, cho dù thông qua sự phản đối các
chuẩn mực hiện tại hoặc các đường hướng chống tiếp cận khác. Cả các bên
tham gia nhà nước lẫn phi nhà nước đều có khả năng và ý định hoạt động
tình báo trên mạng và, có khả năng, tấn công trên mạng vào nước Mỹ, với
những ảnh hưởng có thể nghiêm trọng đổi với cả các hoạt động quân sự của
chúng ta lẫn tổ quốc của chúng ta. Sự gia tăng số lượng quốc gia hoạt
động trên không gian cũng dẫn đến một môi trường không gian ngày càng
đông đúc và cạnh tranh, đe dọa sự an toàn và an ninh. Mỹ sẽ tiếp tục
đi đầu trong những nỗ lực toàn cầu với các đồng minh và đối tác có khả
năng để đảm bảo sự tiếp cận và sử dụng những tài sản chung toàn cầu, cả
bằng cách tăng cường các chuẩn mực quốc tế về ứng xử cỏ trách nhiệm lẫn bằng cách duy trì các khả năng quân sự thích hợp và có khả năng hoạt động tương tác.
Việc phổ biến công nghệ hạt nhân, sinh
học, và hóa học có khả năng phóng đại các mối đe dọa do các bên tham gia
nhà nước trong khu vực gây ra, tạo cho họ tự do hành động hơn để thách
thức những lợi ích của Mỹ. Sự tiếp cận của các phần tử khủng bố với ngay
cả các thiết bị hạt nhân có khả năng- gây ra những hậu quả tàn phá đối
với nước Mỹ. Vì vậy, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục tăng cường những khả năng của mình, hành động với một loạt đối tác trong nước và nước ngoài, để tiến thành các hoạt động có hiệu quả chống lại việc phổ biến WMD.
(còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét