Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Tin thứ Hai, 26-12-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<-Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 83 xây dựng đảo Đá Lớn những ngày đầu - Trường Sa – Tổ quốc thiêng liêng nơi đầu sóng- Kỳ 6: Chống chọi với bão tố (Tin tức). – Góp đá xây Trường Sa: sự kiện thanh niên tiêu biểu 2011 (TT).  - Nơi bình yên giữa vùng biển động (TP). - Xuân biên giới – tết hải đảo (TN).
- Để Hoàng Sa, Trường Sa sống mãi “trên từng cây số” (TT).
- Tiếp nhận máy bay và thành lập đội bay EC-225 (Tầm nhìn).  – ‘CHÍNH QUY HIỆN ĐẠI”, Ở LENG SU SÌN – (Mai Thanh Hải).
Trò chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao ngày cuối năm (VNN).
- Sự cực đoan trong tinh thần nhược tiểu (Trương Duy Nhất). Bài của Trương Thái Du, cây viết-blogger mấy năm trước hay xuất hiện trên mạng với nhiều bài mà Ba Sàm đánh giá là “phò Hoa” một cách tinh vi, với phong cách cho ta cảm giác về “một con kỳ nhông khoác lông công”. Nhưng lâu nay ít thấy viết nữa.  – Góp ý với anh Trương Duy Nhất  —  (Trương Nhân Tuấn). “… Góp ý với anh Nhất như vậy. Có thể anh có cách ‘nhìn khác’. Bài Hoa hay ‘phò’ Hoa thái quá đều là các thái độ không phù hợp. Bài viết trên blog anh Nhất  lộ liễu thái độ ‘phò’ Hoa một cách lố bịch. Đáng trách là tác giả còn lên mặt ‘dạy dỗ’ những người phản đối là ‘tâm thế nhược tiểu khốn nạn’.  Thực ra tác giả viết bài đó mới có tâm lý ‘nhược tiểu khốn nạn’ chứ không phải là những người phản đối“.

-   Quy thuận hay là chọc tức? Cờ đỏ 6 sao lại một lần nữa bất ngờ xuất hiện trên truyền thông chính thức và ở đường phố Hà Nội của Việt Nam归顺还是讽刺?六星红旗再次惊现越南官媒和河内街头  (shehui).  - Cờ 6 sao là lỗi hạ cấp của Việt Nam hay là cố tình làm vậy?六星旗 是越南的低级错误 还是有意为之?  (caixun). “Quan chức Việt Nam chưa từng nhìn thấy quốc kì Trung Quốc sao?  Hay là khi Bộ ngoại giao Việt Nam chọn mua quốc kì đã cố ý làm vậy? Nếu như lỗi hạ cấp như vậy khó lòng khiến cho người ta tin được, thì cái gọi là tình hữu nghị của Việt Nam đối với Trung Quốc liệu có thật không?”
- Hẹn bà con bình tiếp vụ lá cờ quái dị 6 sao, BS không mổ xẻ tìm lý do, truy thủ phạm, mà nghĩ tới cái ích lợi của nó, tạm gọi là“hại bất cập lợi”. Đó là vụ việc này cùng với rất nhiều những “sơ sót”, “loạn ngôn”, “đại ngôn”, “quá tay”, “mặt dạn mày dày”, v.v.. của những người có trách nhiệm đã khép lại một cách ngoạn mục cho một năm sôi động, lạ kỳ chưa từng thấy trong quan hệ Việt-Trung. Những gì người ta cố công che đậy, “đóng cửa bảo nhau”, sau cửa tình … đồng chí “môi răng”, cửa cung đình kín mít, bao nhiêu năm suốt từ thiên niên kỷ trước, đã phải hé mở để phơi bày ra trước bàn dân thiên hạ thực chất bên trong. Và một khi đã được phơi ra, thì không dễ gì che đậy lại như trước nữa. Chính niềm tự hào dân tộc, khát vọng dân trí, dân chủ, bằng phương tiện Internet đã đưa đến kết cục đó. Vui!
- Độc giả H. từ Đức gửi email có nội dung sau: “Hôm nay đài VTV4 đã chính thức lên tiếng, chương trình thời sự sẽ có thêm tiếng Trung. Thế là lại đẩy kiều bào chúng tôi xa Tổ quốc thêm một nấc nữa. Xa quê hương, chỉ muốn nghe tiếng Việt, nhìn hình ảnh, con người Việt cho đỡ nhớ nhà, vậy mà tới đây VTV 4 tra tấn chúng tôi bằng tiếng Trung. Không hiểu họ nghĩ gì mà lại phát tiếng Trung (chẳng nhẽ người Việt sinh sống ở Trung Quốc nhiều và lâu đến nỗi quên cả tiếng Việt ư ?), lợi bất cập hại -sẽ rất nhiều người chán không buồn xem VTV4 nữa.” Chưa rõ thực hư, chưa dám bình luận.
- SOS: công an TP. Vinh bắt thanh niên Công giáo trước lễ Giáng Sinh  —  (Chuacuuthe).  - Tin khẩn: Anh Phêrô Nguyễn Đình Cương thuộc Giáo phận Vinh bị bắt (Cộng đoàn Vinh).  – Tại Việt Nam, một thanh niên Công giáo bị bắt trước lễ Giáng Sinh  —  (RFI).  - 4 thanh niên Giáo phận Vinh được gặp gia đình - (RFA).
- Nhật ký Trinh sát Khoai Lang: ANH ĐỨNG CHO EM NHÉ;   – XIN THÊM TÍ QUÂN NHÂN (Nguyễn Quang Vinh).
- TS Tô Văn Trường: HIỂU THẾ NÀO VÀ LÀM GÌ ĐỂ TÁI CƠ CẤU NỀN KINH TẾ ? – (Người lót gạch).
- “Kịch bản PMU 18”đang lặp lại? (Bút Lông).
- Vũ Quốc Hùng, cựu phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương: Công bộc chơi bạo hơn cả “công tử Bạc Liêu” (TT). – Ngông hơn công tử Bạc Liêu – (Cu làng cát).  Và khác hoàn toàn ở chỗ Công tử lấy tiền của nhà, còn đám quan lại này thì cầm chắc là moi tiền nhà … nước. “Người ta truy vấn tiền bạc đâu ra với số lương công chức còm cõi của ông Lèo để đi đánh bạc mỗi ván 5 tỷ đồng? “  Ông Lèo “lái” đất của dân thành của mình (TP).
Dân nhập cư bị “chặn đường” (TN).
- Truyện ngắn của Nguyễn Thị Từ Huy: Phải đi (Diễn đàn).
- Nguyễn Ngọc Già – Từ chuyện chê cười V. Putin “đội” bao cao su đến chuyện nghiêm túc cho người Việt Nam  – (Dân Luận). = >
- Tình bạn đặc biệt giữa Bắc Triều Tiên và Thụy Sĩ – (x-café). Bài dịch từ: Suisse-Corée du Nord, les amitiés particulières (Le Point). – Hé lộ vai trò người chú Kim Jong-un  —  (BBC).  – Bình Nhưỡng cảnh báo Seoul cản trở người dân đi viếng Kim Jong Il   —  (RFI).  – Bắc Triều Tiên đả kích miền Nam chỉ đưa 2 phái đoàn sang chia buồn  —  (VOA).
- Nhà ly khai Trung Quốc Trần Tây sẽ ra tòa ngày 26/12  —  (RFI).  – Án tù 9 năm cho nhà tranh đấu nhân quyền Trung Quốc  —  (NV).
- Đức Giáo hoàng cầu nguyện cho hòa giải ở Miến Điện  —  (RFI).  – Ngoại trưởng Nhật Bản công du Miến Điện  —  (RFI).
KINH TẾ
- Lạm phát vẫn “làm khó” doanh nghiệp (Đầu tư).
- Nhập siêu giảm, chưa vội mừng (NLĐ).
- Vụ “lỗ giả, lời thật”: Đủ chiêu né thuế (TT). Vào lỗ hà ra lỗ hổng, chẳng biết mấy năm nay kiếm được bao nhiêu từ FDI, hay là mất nhiều hơn?
<- Triệu phú chứng khoán Việt giảm một nửa trong năm 2011 (VNE). – Chứng khoán trong vùng tối !(NLĐ).  - CTCK: Chết vì dễ dãi và tùy tiện (VEF). - Bi kịch chứng khoán: “Âm mưu và tình yêu” (Stockbiz).
Tỉ giá tăng thêm 15 đồng (TT). - Giá USD, vàng cùng tăng (TN). - Nhìn lại một năm bão táp của vàng (Đất Việt).
Nói và làm: Độc quyền, minh bạch và giá thị trường (VEF). - Không xét đến thu nhập của EVN khi duyệt tăng giá điện (TQ).
- Đầu tư vào hàng hóa hiện không khả quan (Đầu tư).
DN: Cuối năm ăn đong, ngóng đơn hàng 2012 (VEF).
Hà Nội thưởng Tết cao nhất trên 67 triệu (VNN).
- Thịt bò Kobe từ Nhật vào Việt Nam sẽ bị tiêu hủy (TT).
100 sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh (NLĐ). - Tôn vinh các sản phẩm và dịch vụ Việt Nam được tin dùng năm 2011 (SGGP).
Người giàu Việt Nam mỗi lần shopping 80 – 100 triệu đồng (Đất Việt).
Bức xúc phí đậu xe ở sân bay Đà Nẵng (TN).
Làm việc từ năm 2003 đến năm 2011 có được trợ cấp thôi việc? (NLĐ).
- Đông Nam Á trong cuộc chơi tự do thương mại toàn cầu (Tầm nhìn/The Jakarta Globe).
- Kinh tế Mỹ năm 2012: Dẫm chân tại chỗ (Tầm nhìn).
10 vấn đề kinh tế thế giới nổi bật năm 2011 (VEF).
Những CEO tệ nhất năm 2011 (VEF).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhà sử học Dương Trung Quốc: về cuốn “Nạn đói năm 1945 ở Việt Nam – Những chứng tích lịch sử “- Bài học bằng máu phải học thật kỹ (TT).
Bưu điện văn hóa xã thoái trào (SGGP).
Tranh Nguyễn Văn Cường – Hoài niệm làng quê (SGGP).
- Trần Mạnh Hảo – Thử lý giải hiện tượng thơ Chế Lan Viên (Phần II) – (Dân Luận). Mời xem lại: Phần I.
- Thánh địa Mỹ Sơn, con bò sữa bị vắt đến kiệt sức   —  (NV). Dù có “cấm vào” cũng không cứu được tháp sắp sụp = >
- Kỷ niệm Giáng sinh với nghệ sĩ đoàn Thanh Minh Thanh Nga   —  (RFI).  - Vẫn có hàng triệu người phải đón một lễ Giáng sinh không trọn vẹn  —  (RFI).  – Món ăn truyền thống trong lễ Giáng Sinh và năm mới của người Hungary  —  (RFI).  – Tìm đâu thấy ‘bình an dưới thế’   —  (NV).  – Tín đồ Cơ đốc giáo dự Thánh Lễ Giáng sinh tại Baghdad  —  (VOA).  – Ngọn nến hòa bình tại Vatican (Vietcatholic).  – Mai Văn Hoan: NÔ – EN VỚI HẢI KỲ (Trần Nhương).  – Giáng Sinh ở xóm nghèo (Anh Vũ).
- Tiểu thuyết của PHAN KHÁNH: HOÀN CHỈNH SAI – Kỳ 12 (Lê Thiếu Nhơn).
- Bản quyền truyền hình: AVG tự tin vì “cầm đằng chuôi” (NLĐ).
- Chung quy chỉ tại một chữ : Hèn! (Lương Kháu Lão).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Chi thường xuyên cho GD-ĐT hơn 4.832 tỉ đồng (NLĐ). - Chi ngân sách 5.800 tỷ đồng cho giáo dục trong năm 2012 (VNE).
- Tiến sỹ phải chú trọng làm nghiên cứu khoa học (Tin tức). - Từ tiến sĩ toán học thành đại gia xúc xích (TT).
<- Đìu hiu lớp học ít sinh viên (NLĐ).  - Đại học bùng nổ giảng viên thỉnh giảng (VOH).
- Không được lên lớp nếu nghỉ học quá 45 ngày (NLĐ).
- Lại đòi tăng học phí (NLĐ).  – Thanh Hóa tăng học phí trường công (TT).
Di chuyển 550.000 sinh viên ra ngoại thành (Dân Việt).
- Hóa giải những bài đạo đức khô khan (PLTP).
Dự kiến lựa chọn phương án bổ sung khối thi A1 (SGGP). - Đề xuất không phát hành cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh (TT). - Có thể xét tuyển nhiều lần trong năm (TN). - Lúng túng xác định chỉ tiêu, khối thi (Dân Việt).
Lập trình quốc tế PROCON: Đội VN đoạt giải á quân thứ nhất (TT).
- Túi silicone PIP: Cả thế giới lo âu (NLĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Cháy nổ ô tô, xe máy: Huề cả làng! (NLĐ).  – Cháy xe, không lẽ mình chủ xe chịu? (TT).
- Một trung úy CSĐT chết tại nhà trọ (PLTP). Bữa qua Người lao động đã vội khẳng định Trung úy công an tự sát bằng súng.
- Liệu mươi năm nữa, “cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, hay là “cơ bản trở thành” một đất nước hoang vu, xác xơ, tiêu điều? Voi và đỉa (TN). - Truy tìm ngà của voi chết ở rừng Tân Phú (NLĐ).  – Truy tìm ngà của voi chết ở rừng Tân Phú (NLĐ). - Đồng Nai: Voi duy nhất ở rừng Tân Phú bị giết (VTV).  Xác voi một ngà duy nhất tại rừng phòng hộ Tân Phú, tỉnh Đồng Nai = >
Nổ ở Thái Bình do thuốc pháo (VNE).
QUỐC TẾ
- Đức Giáo hoàng kêu gọi chấm dứt đổ máu ở Syira vào dịp lễ Giáng sinh  —  (VOA).   – Đối lập Syria yêu cầu quan sát viên Ả Rập đến « tất cả các điểm nóng »  —  (RFI).  – Syria thúc giục AL cử ngay quan sát viên tới Homs (TTXVN).
- Bom tự sát giết chết 20 người ở Afghanistan   —  (VOA).
<- Bom nổ làm rúng động Nigeria trong Ngày Giáng sinh  —  (VOA).  – Boko Haram nhận gây hàng loạt vụ nổ tại Nigeria (TTXVN).
- Iran bác cáo buộc chứa chấp thành viên al-Qaeda(TTXVN).  - Iran tuyên bố đóng tàu khu trục hiện đại thứ hai (TTXVN). - Iran mở cuộc tập trận hải quân quy mô lớn (VTC). - Iran sẵn sàng hợp tác về quân sự-an ninh với Iraq (TTXVN).
Israel ra điều kiện đàm phán với Palestine (Gafin). - Mỹ “rót” thêm 235 triệu USD cho quân đội Israel (TTXVN).
Trận chiến truyền thông tại Ai Cập (TT).
- Xung quanh nguy cơ đảo chính ở Pakixtan (Tin tức).
- 2011, một năm đánh dấu nhiều sụp đổ ấn tượng  —  (RFI).
- 20 năm sau khi Liên Xô tan rã, nước Nga bắt đầu một cuộc cách mạng mới ?  —  (RFI).  – Hàng chục ngàn người biểu tình chống Putin  —  (NV).  – Bùi Hoàng Tám: Từng có những người ở VN từng hy vọng, nay thì THẤT VỌNG PUTIN (Trần Nhương).  – Biển người tại Moscow yêu cầu phải cải cách: Protesters flood Moscow demanding reforms (WP). -  Dmitry Peskov, người phát ngôn của Thủ tướng Nga Vladimir Putin: Ông Putin vẫn được ủng hộ của số đông người dân (TN). Vì cơ bản đó vẫn là một xứ cộng sản khép kín, hoang tưởng quá lâu rồi.  - Mikhail Gorbachev kêu gọi Putin từ chức (VnMedia). - Nga: Những nhân vật biểu tình “VIP” (NLĐ).
- Thủ tướng Nhật Bản công du Trung Quốc  —  (RFI).  – Đàm phán Nhật-Trung tập trung vào vấn đề Bắc Triều Tiên  —  (VOA).
Thủ tướng Nhật Bản thăm Trung Quốc (TP). - Nhật yêu cầu Trung Quốc giúp trong vấn đề Bắc Triều Tiên - (VOA). - Vấn đề Triều Tiên bao trùm hội đàm Trung – Nhật (TN).  - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản thăm Myanmar (TTXVN).
Em rể ông Kim Jong-il lên tướng? (TP). - Lộ diện người bảo trợ chính của ông Kim Jong-un (VOV).
- Liên Hiệp Quốc cắt ngân sách hoạt động   —  (VOA).
- Lần thứ hai trong 50 năm, Liên Hiệp Quốc phải cắt giảm chi tiêu  —  (RFI).
- Người Mỹ gốc Cuba ùn ùn về nước ăn tết Tây  —  (NV).
- Sudan loan báo cái chết của thủ lãnh phe nổi dậy  —  (VOA).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 25/12/2011.

* RFA: + Sáng 25-12-2011
+ Tối 25-12-2011
* RFI: 25-12-2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét