(TBKTSG)
- Vấn đề chính của nền kinh tế Việt Nam hiện nay là hiệu quả sử dụng
vốn. Sang năm 2012 vấn đề không chỉ là sử dụng vốn, mà còn là tìm nguồn
vốn bởi tiền từ kênh ngân hàng sẽ thu hẹp khi tổng phương tiện thanh
toán cũng như tăng trưởng tín dụng được hạn chế ở mức thấp năm thứ hai
liên tiếp.
Có
hai chi tiết khiến giới tài chính phải quan tâm từ Hội nghị triển khai
nhiệm vụ ngân hàng năm 2012 diễn ra tuần trước. Thứ nhất là chỉ tiêu
tăng trưởng tín dụng dự kiến 15-17%, tổng phương tiện thanh toán tăng
14-16%. Những con số này chỉ nhỉnh hơn không đáng kể so với kết quả thực
hiện năm 2011.
Trước
đó giới doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty bất động sản, chứng khoán
đã hy vọng chính sách thặt chặt tiền tệ có thể được nới lỏng vào năm
sau theo đà chững lại của lạm phát. Nay thì những con số trên đã chỉ ra
rằng tiền tệ sẽ vẫn chưa được nới. Nếu có nới sẽ chỉ là cung ứng thêm
vốn cho nông nghiệp - nông thôn; xuất khẩu. Thậm chí Thống đốc Ngân hàng
Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình còn đề cập đến khả năng tăng trưởng tín
dụng và tổng phương tiện thanh toán có thể xoay quanh 15%/năm trong
vòng 3-5 năm tới.
Doanh
nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực phi sản xuất, đã quen với sự cung ứng vốn ở
mức rất cao trong nhiều năm. Trong năm năm qua tăng trưởng tín dụng
bình quân 33%/năm, trong 10 năm cũng lên tới 29,4%/năm. Căn bệnh lạm
phát tái diễn qua các năm mang đậm dấu ấn của cung tiền mạnh. Năm 2011
đánh dấu sự thay đổi hẳn của mức độ cung tiền. Nói một cách khác, một
thời kỳ mới đã đến với kinh doanh tiền tệ và tất cả các chủ thể của nền
kinh tế phải chuyển mình để ứng phó với sự thay đổi đó.
Khi
nhu cầu vốn của nền kinh tế vẫn tăng, mà tốc độ tăng trưởng tín dụng
chậm lại, doanh nghiệp sẽ phải tìm các nguồn khác thay thế. Vốn chảy vào
ngân hàng chắc chắn sẽ giảm. Tín hiệu giảm đã được phát ra từ nhiều
tháng nay. NHNN cho biết đến cuối tháng 10-2011 tổng vốn huy động của cả
hệ thống tăng 8,4% so với cuối năm 2010, bình quân 0,84%/tháng, chỉ
bằng hơn một phần tư của mức 3,1%/tháng năm trước đó.
Mọi
thành phần kinh tế đã và đang sử dụng nhiều hơn vốn khả dụng mà họ có
thay vì gửi chúng vào tài khoản ngân hàng. Nhìn từ đây, cạnh tranh huy
động vốn tiếp tục là phần cạnh tranh quyết liệt nhất giữa các tổ chức
tín dụng năm 2012. Đây là chi tiết thứ hai được thấu hiểu qua hội nghị
mà không ngân hàng nào hồ hởi.
Trong
điều kiện trần lãi suất tiền gửi cào bằng như nhau ở mọi khu vực, mọi
ngân hàng, các ngân hàng lớn đang có lợi. Tuy nhiên, biện pháp hành
chính này không thể kéo dài mãi, cơ chế lãi suất thỏa thuận hay chính
xác hơn là cơ chế lãi suất thị trường, trước sau cũng sẽ phải được áp
dụng trở lại. Một mặt bằng lãi suất cao sẽ được tự động duy trì theo quy
luật cung cầu. Tiền tệ cũng là một thứ hàng hóa và lãi suất là giá mua
bán. Nhu cầu cao tất yếu giá phải tăng và giá đứng ở mức cao cho đến khi
nguồn cung được cải thiện, tức tổng phương tiện thanh toán điều chỉnh
tăng mạnh.
Sức
ép huy động vốn sẽ nặng thêm ở những ngân hàng yếu kém, những ngân hàng
đã “trót” cho vay nhiều những năm trước và năm nay, những ngân hàng
không thu hồi được nợ quá hạn. Điều này có thể nhìn thấy rõ trên thị
trường. Khác với những tháng 12 trước đây, bây giờ càng cuối năm, ngân
hàng càng tích cực đòi nợ và đòi bằng được.
Những
khoản ủy thác đầu tư, mua trái phiếu doanh nghiệp trong lĩnh vực phi
sản xuất được xử lý dứt điểm không chút ái ngại, bất chấp tình trạng
khốn đốn của doanh nghiệp. Sự phá sản hoặc chực chờ giải thể của không
ít công ty bất động sản, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sự lao dốc không phanh
của giá chứng khoán minh chứng cho sự kiên quyết đòi nợ của ngân hàng.
Dẫu
vậy, nợ xấu vẫn đang tăng. Thống kê của NHNN tại hội nghị cho thấy nợ
xấu toàn hệ thống đã đạt tỷ lệ 3,39% tổng dư nợ, tương đương 85.300 tỉ
đồng. Và đáng ngại là còn có những khoản nợ xấu chìm bởi một số ngân
hàng chưa phân loại nợ theo đúng quy định của NHNN. Chưa kể sự cách biệt
giữa các nhóm nợ (nhóm 4 và nhóm 5) được phân loại không quá xa nhau.
Thông
qua báo cáo tài chính của các ngân hàng, dễ nhận ra năm nay trích lập
dự phòng rủi ro của ngân hàng nào cũng tăng đáng kể. Các ngân hàng lớn
trích hàng ngàn tỉ đồng. Việc trích lập chủ yếu để bù đắp các khoản nợ
khó đòi và tương đối ít ngân hàng trích lập dự phòng cho các khoản đầu
tư tài chính. Hoạt động đầu tư vào công ty con, công ty liên kết, đối
tác, hợp tác đầu tư… khá phổ biến.
Hồi
giữa năm NHNN đã có một đợt thanh tra, kiểm tra và khảo sát tỉ mỉ hoạt
động ủy thác đầu tư của các ngân hàng. Tiếc rằng số liệu đã không được
công khai và bức tranh ủy thác đầu tư - thực chất là một biến tướng của
hoạt động tín dụng - vẫn mờ ảo. Đó là lý do giải thích vì sao NHNN công
bố ước tăng trưởng tín dụng năm nay 12-13%, nhưng lại đi kèm rằng nếu
tính cả các khoản cho vay mang tính tín dụng, con số phải là 15%.
-Giang lê:-Có quá nhiều điểm phải bàn trong bài báo Tuổi trẻ link bên dưới:
- Một buổi tọa đàm của báo (Nhân Dân) tổ chức mà có bộ trưởng Vương Đình Huệ, thống đốc Nguyễn Văn Bình, phó chủ nhiệm VPCP Phạm Viết Muôn tham dự. Thực sự đây là một buổi tọa đàm của một tờ báo hay là một dạng press conference công bố chính sách?
- Bộ Tài chính sẽ lập Tổng cục quản lý và giám sát vốn nhà nước, vậy vai trò của SCIC ở đâu? Ông Huệ có vẻ muốn phát huy thế mạnh "thanh tra" của mình?
- Ông Huệ muốn có 1-2 tập đoàn đẳng cấp Đông Á, ông Bình muốn có 1-2 ngân hàng tầm khu vực (với tổng tài sản cỡ 50 tỷ USD). Trong suốt 20 năm đổi mới vừa qua, VN chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ có những đại công ty như các keiretsu của Nhật hay chaebol của Hàn quốc. Nhưng có lẽ thay vì những ước mơ to tác như vậy hãy mơ những giấc mơ thiết thực hơn như giảm kẹt xe, lạm phát thấp, tỷ lệ người nghèo thấp.... cho dân được nhờ.
- Ông Muôn, ông Huệ đều đánh tiếng nhờ báo chi gây sức ép để các DNNN chịu tái cơ cấu. Vậy là dù chính phủ có muốn chưa chắc các DNNN đã thèm nghe.
- Ông Huệ nói cần phải có 55-65 nghìn tỷ để cho các DNNN "uống thuốc bổ để khỏe lên" trước khi tái cơ cấu. Tại sao không để những DNNN đã quá ốm yếu phá sản/giải thể? Cần phải đặt phương án phá sản/giải thể vào chương trình tái cấu trúc.
- Ông Vũ Đình Ánh nói đúng, không nên dùng DNNN làm công cụ điều tiết của nhà nước. Cứ nhìn gương xăng dầu và điện lực thì thấy khả năng điều tiết thông qua các DNNN vô cùng kém. Càng tạo điều kiện cho họ độc quyền và phình to ra, càng dễ có khả năng họ chỉ chạy theo lợi ích cục bộ của riêng mình mà không quan tâm đến cả nhân dân lẫn nhà nước.
- Ông Bình muốn có 12-15 ngân hàng nắm 80% thị phần. Thực ra bây giờ 4 ngân hàng quốc doanh hoặc nhà nước nắm giữ cổ phần đa số đã đạt gần con số đó rồi, cần gì phải tái cấu trúc nữa. Tỷ lệ thị phần đáng ra không phải là số tối thiểu như ông Bình nói mà phải là số tối đa, vd, 4 ngân hàng lớn nhất có thị phần không quá 50%.
TT - Ngày 16-12, tại buổi tọa đàm về tái cơ cấu nền kinh tế do báo Nhân Dân tổ chức, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định quyết tâm hành động và đưa ra những giải pháp, lộ trình cụ thể.
Đặc biệt, nguồn kinh phí để tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) lên đến 55.000- 65.000 tỉ đồng.
Điện sẽ vẫn là một trong những lĩnh vực DNNN giữ vai trò then chốt trong thời gian tới - Ảnh: T.T.D. |
Theo
ông Vương Đình Huệ, sức cạnh tranh của DNNN quá hạn chế. Để tạo ra 1
đồng doanh thu trong năm 2009, DNNN phải sử dụng tới 2,2 đồng vốn, trong
khi đó doanh nghiệp ngoài quốc doanh chỉ cần 1,2 đồng. Tỉ suất lợi
nhuận trên tổng vốn trong mười năm qua, khu vực DNNN chưa năm nào vượt
quá 6%, trong khi đó doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài luôn duy trì ở
mức khoảng 10%. Đây chính là lý do phải tái cơ cấu DNNN và ông Huệ cho
rằng không có lý do gì không thể nâng cao hơn hiệu quả của DNNN.
Sẽ có Tổng cục quản lý và giám sát vốn nhà nước
VN sẽ có 12-15 ngân hàng lớn
Thống
đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình tham gia tọa đàm khẳng định các
ngân hàng thời gian qua đã liên tục tự tái cơ cấu nhưng lần tái cơ cấu
này nội dung bước đi sẽ khác, thời điểm này phải có thay đổi về chất.
Ông
Bình thông tin dư nợ của nền kinh tế tại ngân hàng bằng 116% GDP, tổng
tài sản ngân hàng đã bằng 244% GDP. Tuy nhiên nếu cứ như hiện nay, VN sẽ
không bao giờ có thị trường vốn phát triển vì ngân hàng đã làm hết vai
trò của thị trường vốn. Quan điểm tái cấu trúc, ông Bình cho biết do hệ
thống đã tồn tại 25 năm qua, không thể giải quyết một sớm một chiều.
Theo lộ trình, trong năm 2012 Ngân hàng Nhà nước phải xử lý dứt điểm các
ngân hàng yếu kém, từ nay đến tháng 3 sẽ giải quyết thanh khoản các tổ
chức tín dụng có nợ xấu. Đích của tái cơ cấu, theo ông Bình, tới năm
2014-2015 VN có ít nhất một đến hai ngân hàng có tầm khu vực, tài sản cỡ
50 tỉ USD.
Hệ
thống ngân hàng VN không thể nói sẽ còn bao nhiêu ngân hàng nhưng ông
Bình khẳng định tiến tới 80% thị phần sẽ nằm ở 12-15 ngân hàng. Các ngân
hàng quy mô nhỏ sẽ phải theo quy chế riêng.
|
Ông
Huệ nêu quan điểm tái cấu trúc DNNN là phải làm DNNN mạnh lên, xứng
đáng với vai trò và sẽ là công cụ điều tiết của Nhà nước. Việc tái cơ
cấu, ông Huệ khẳng định sẽ được thực hiện trên cả phương diện vĩ mô, tức
điều chỉnh lại chính sách, phân bổ lại nguồn lực, quản lý DNNN và cả vi
mô như điều chỉnh cơ chế hoạt động tại các DNNN. Việc tái cấu trúc cũng
sẽ theo hướng giảm số lượng, tăng chất lượng của DNNN. Mục tiêu, Bộ Tài
chính tính toán đến năm 2020 VN phải có 1-2 tập đoàn đẳng cấp Đông Á,
10-15 tập đoàn, tổng công ty có vai trò hàng đầu, dẫn dắt nền kinh tế.
Bộ
trưởng Vương Đình Huệ cũng công bố năm nhóm giải pháp trong đề án của
Bộ Tài chính tái cơ cấu DNNN, nhấn mạnh sẽ phân nhóm các DNNN thành ba
nhóm, trong đó có nhóm nhà nước sẽ chỉ giữ 65-75% vốn, có nhóm nhà nước
sẽ không giữ vốn chi phối. Tuy nhiên, ông Huệ cho biết sẽ tập trung phát
trỉển DNNN trong các lĩnh vực khá rộng được coi có vai trò then chốt
như điện, giao thông, viễn thông, dầu khí, khai thác tài nguyên khoáng
sản, xây lắp, xăng dầu...
Một
giải pháp đột phá nữa về quản lý, ông Vương Đình Huệ cho biết Bộ Tài
chính sẽ thành lập Tổng cục quản lý và giám sát vốn nhà nước tại Bộ Tài
chính. Sẽ ban hành các quy chế giám sát DNNN. Lộ trình, ông Huệ khẳng
định việc triển khai tái cơ cấu sẽ bắt đầu từ năm 2012, đến năm 2015
phải cơ bản hoàn thành cổ phần hóa, hoàn thiện thể chế quản lý, giám sát
DNNN...
Phải tạo sân chơi bình đẳng
Phó
chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn khẳng định việc tái cơ cấu
DNNN “sẽ làm theo kiểu hành động. Ta đã nói quá nhiều rồi, giờ phải
làm”. Cả ông Muôn và ông Vương Đình Huệ đều ngỏ lời mong báo chí tạo sức
ép chính đáng để người có trách nhiệm, các tập đoàn, DNNN phải thực
hiện tái cơ cấu.
Ông
Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN, nêu điều tra ý
kiến doanh nghiệp về tái cấu trúc DNNN. Kết quả, 87% ý kiến cho rằng
phải đẩy mạnh cổ phần hóa; 87% cho rằng cần cải thiện tính minh bạch của
các DNNN; 65% ý kiến cho rằng cần cắt giảm ưu đãi DNNN từ Chính phủ...
Kết luận, ông Lộc cho rằng cần tăng cường sự bình đẳng và phải tăng sức
ép cạnh tranh trong khu vực nhà nước.
Đánh
giá cao quyết tâm của các bộ, nhưng tại phần thảo luận, chuyên gia kinh
tế Vũ Đình Ánh không đồng tình mãi coi DNNN là công cụ điều tiết của
Nhà nước. Theo ông Ánh, công cụ của Nhà nước là cơ chế, chính sách chứ
không phải là các doanh nghiệp. Nếu DNNN cứ được coi là công cụ thì sẽ
buộc phải phân biệt đối xử, khó có hai từ “bình đẳng”.
LÊ THANH - C.V.KÌNH
- Năm 2012: giá điện chỉ tăng ở mức kiềm chế (TT). - Phân cấp quản lý tài chính còn chồng chéo, rối rắm (TBKTSG). -- Sức ép giảm giá đè nặng lên trị trường vàng (VOV).- Xu hướng lãi suất: có giảm được không? (TBKTSG).-Nhật ký tỷ giá giữa hai nhiệm kỳ Thống đốc (VnE 20-12-11)
- Năm 2012 sẽ có giải pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán (Vietstock).- Đại lý kêu hoa hồng xăng dầu thấp (VNE). – Đại gia xăng dầu ‘đốt’ tiền Nhà nước thế nào ? (VnMedia).
- Độc chiêu ‘thoát hiểm’ thời khó khăn của doanh nghiệp BĐS (ĐV). -- Dự án Bộ trưởng Thăng ‘rắn tay xử’ đã về đích (VTC). - Khen người vá đường, Bộ trưởng Thăng lại gửi thư (Bee).
- Nhật Bản xem xét hoán đổi đồng USD với Ấn Độ (DVT/Reuters).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét