Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Lượm lặt - Một đề nghị chân thành với các đảng viên CS chân chính - Sự trớ trêu của lịch sử!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tướng Mỹ: Không quân TQ không đủ khả năng kiểm soát Biển Đông (GDVN). - Mỹ và Trung Quốc khẩu chiến về Biển Đông (KP). Trung Quốc bác bỏ phản đối của Mỹ về tuyên bố chủ quyền ở Biển Ðông  -(VOA)   — Trung Quốc lên án Hoa Kỳ coi thường hòa bình  -(RFA)   — TQ lên án Mỹ về lập trường Biển Đông  -(BBC)
Vũ khí nào của VN có thể được Nga hiện đại hóa?  -(ĐV)   —   Trung Quốc đẩy mạnh khai thác du lịch bất hợp pháp ở Hoàng Sa từ 2014  -(GDVN)    —   Quảng Bình đẩy đuổi tàu cá Trung Quốc khỏi biển Việt Nam  -(ĐV)
Lưỡi bò trên Biển Đông : Bị Mỹ chỉ trích, Trung Quốc phản ứng tức tối  -(RFI)   >>>   Mỹ-Nhật ngăn Trung Quốc mở vùng phòng không trên Biển Đông   >>>   Ấn Độ kêu gọi thiết lập bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông   >>>  Sự trỗi dậy về quân sự của Trung Quốc buộc các nước Châu Á chạy đua vũ trang   >>>  Trung Quốc vơ vét tài nguyên Châu Phi như những tên thực dân
LHQ công bố danh sách khuyến nghị nhân quyền cho VN  -(VOA)    —   Ba ngày sau khi kết thúc UPR  -(RFA)
‘Tình hình nhân quyền Việt Nam 2014 sẽ êm ả hơn’  -(VOA)  -Hôm nay, Tạp chí Thanh Niên mời quý vị và các bạn cùng ‘gieo quẻ đầu năm’ để xem dự báo tình hình kinh tế-chính trị-xã hội Việt Nam trong năm mới Giáp Ngọ này ra sao qua cuộc trao đổi với nhà báo Phạm Chí Dũng, một nhà quan sát, một ngòi bút độc lập và thường xuyên có rất nhiều bài phân tích sâu sắc về tình hình kinh tế-chính trị-xã hội trong nước.
Một đề nghị chân thành với các đảng viên CS chân chính -(Thiện Ý -VOA)
Dân tộc được gì qua UPR 2014?  -(BBC)  -Trinity Hồng Thuậ  -Nhà hoạt động nhân quyền, gửi cho BBC từ Hoa Kỳ
Giải pháp nào cho cuộc đấu tranh cho dân chủ ở Việt nam?  -(RFA)   —    Phong trào dân chủ, phát triển và những yếu điểm   -(RFA) -Diễn đàn Bạn trẻ có mục đích nối kết tất cả những người Việt Nam trẻ tuổi khắp nơi trên thế giới để cùng nhau bàn luận về những vấn đề liên quan đến đất nước Việt Nam trong hiện tại, nêu lên ý kiến của những người trẻ tuổi về tương lai của một nước Việt Nam mà mọi người đều mong muốn rằng phát triển trong dân chủ và thịnh vượng- Đoan Trang – Anh Tuấn.
‘Khi chính quyền bị dân quay mặt đi’  -(BBC /nghe) -Hôm 09/2/2014, Tiến sỹ Nguyễn Đức Truyến, nguyên Trưởng phòng Xã hội học Văn hóa, Viện Xã hội học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, nói với BBC rằng điều này được hiểu như một ‘quy luật’ chứ không phải là một cái gì ‘ngẫu nhiên’.
VN: Hôi của trước mặt công an  -(BBC)  >>>     Những tràng pháo đầu Xuân  -(Viettusaigon -RFA)

Thiếu tướng Công an: Nộp phạt thẳng cho CSGT giảm tiêu cực  -(ĐV)

Không thể để Vietnam Airlines ‘bần cùng sinh… cẩu thả!’  -(ĐV) -  “Đây là vi phạm nghiêm trọng chứ không thể coi là bình thường cần được điều tra xem xét quy trình … để không tái diễn”, TS Trần Đình Bá, Hội kinh tế & vận tải ĐSVN đã có những nhận xét thẳng thắn trước những sự cố mới xảy ra của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA).  Dzụ cái “xe bay” AVN mòn lốp.
Xe biển xanh tấp nập trảy hội đầu năm  -(ĐV)   —   Tinh giản biên chế có ‘đụng’ được con ông cháu cha?  -(VNN)
‘Trò chơi’ giữa Việt Nam-Trung Quốc trong gỡ bỏ cấm vận  -(TVN)
Hà Nội ‘đánh rơi’ nghìn tỷ ở đại lộ Thăng Long ra sao?  -(VNN) -Chuyên gia giao thông có những phân tích rất xác đáng về việc Hà Nội đã bỏ lỡ cơ hội thu hồi gần như toàn bộ vốn đầu tư vào đại lộ Thăng Long    >>>   Khởi động cao tốc gần 30.000 tỷ ở Đà Nẵng

Xuân ba miền  -(RFA)
Những tràng pháo đầu Xuân  -(Viettusaigon -RFA)
Những lực lượng nào “đối chọi” với Thủ tướng, mong GS Tương Lai cho biết rõ!  -(XHDS)  -Mới đây, trong một bài tường thuật chi tiết của BBC về những diễn biến, ý kiến từ nhiều phía khác nhau quanh phiên Kiểm điểm Nhân quyền Định kỳ cho Việt Nam (UPR) diễn ra tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiêp Quốc, có một đoạn ngắn ghi lại lời của GS Tương Lai, trong đó có chi tiết rất đáng chú ý.
Đó là khi để lý giải quan điểm cho là ông Thủ tướng mặc dù có “tư tưởng khẳng định rằng muốn tạo một động lực cho sự phát triển bền vững thì phải cải cách thể chế và phát huy dân chủ”, song ông “chưa đủ điều kiện thực thi“, GS Tương Lai đã nói thẳng ra lý do là vì có những lực lượng đối chọi với ông ấy. Nếu để ông ấy làm thì uy tín ông ấy lên cao quá, hạ thấp người khác, thì cũng rất nguy hiểm.
Tôi xin bênh Nhà Táo năm nay! - Nguyễn nguyên Bình -(XHDS)
Chứng lý về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa  -  Đào văn Tùng – (Boxitvn)
BÀI VÔ ĐỀ CHO NĂM MỚI  – Trần Thanh Vân
Việt Nam năm 2014: Dự báo những diễn biến chủ lưu  -Nhà báo, TS. Phạm Chí Dũng
Vợ anh Nguyễn Bắc Truyển gửi thư kêu cứu cho chồng  -(DLB) -  Tôi tên là Bùi Thị Kim Phượng, vợ của tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, hiện sinh sống tại ấp Hưng Nhơn, xã Long Hưng, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp
Tin giờ chót: Anh Nguyễn Bắc Truyển hoàn toàn mất tích, nhà cửa bị đập phá tan hoang  -(DLB)
Chiến dịch gửi thư cho Đỗ Thị Minh Hạnh nhân dịp sinh nhật lần thứ 5 trong tù -(DLB)
‘Chiến sĩ’ tình báo giả gái: Trò bịa đặt hay hay chứng hoang tưởng của tuyên giáo đảng -(DLB)
Khi Đồng Hương tháo chạy * -(DLB)
Nghĩa trang liệt sĩ nơi biên giới -(DLB) – TS. Đặng huy Văn.
Bia mộ liệt sỹ Việt Nam bị đục bỏ những hàng chữ về quân xâm lược Trung cộng.
Hình ảnh này dù đã lâu, nhưng là Bia để vinh danh những Con Dân VN hy sinh xương máu chống Trung cộng xâm lược VN 1979 – làm trong Nghĩa trang Liệt sĩ, thử hỏi Nghĩa trang này ở bên Trung cộng hay ở VN??? – Nếu ở VN thì ai đã đập phá như thế này và Đất nước này là Trung cộng đang cai trị chăng??? – Trong khi bỏ 25 tỉ đồng làm nghĩa trang cho “liệt sĩ Trung cộng” ngay trên Đất VN- Tổ quốc VN ta có còn của Người VN hay không???
Bàn giao đưa vào sử dụng Nghĩa trang người Trung Quốc tại thị xã Mường Lay   -(ĐBTV /ttxcc)
http://dienbientv.vn/tin-tuc-su-kien/xa-hoi/201304/Ban-giao-dua-vao-su-dung-Nghia-trang-nguoi-Trung-Quoc-tai-thi-xa-Muong-Lay-2233172/
 vc
Công trình Nghĩa trang liệt sỹ người Trung Quốc tại thị xã Mường Lay
Lãnh đạo CSVN là người Việt hay người Tầu?  -(DCCT /ttxcc)
-Khởi công xây dựng Cung hữu nghị Việt-Trung tại Hà Nội.   -(TTXVN /ttxcc)
-Thanh niên Việt-Trung: “Bay cao ước mơ tuổi trẻ, xây đắp tương lai sáng ngời”  -(QĐND)

Ngoại trưởng Mỹ trở lại châu Á với nhiều thách thức  -(SM)
Nữ sinh lớp 12 bị công an đánh gãy răng  -(MTG) - Đồng Tháp .   — Thủ Tướng: Không sử dụng giờ hành chính và xe công đi lễ hội  -(MTG)  —   Công chức “mượn” xe công đi lễ  -(SM)    —   Lễ hội đầu năm: chuyện năm nào cũng kể  -(SM)
  Tông chết người, Chánh thanh tra sở y tế lãnh án 9 tháng tù treo  -(MTG)  – Mạng NGƯƠI và mạng CHÓ-VỊT… ở xứu ưu việt pháp luật và tôn trọng nhân quyền nhất trần ai  , con nào hơn???   –  Vợ đối tượng bị đánh chết vì nghi trộm chó: Họ hành xử dã tâm quá  -(Soha)   —   Trộm chó bị đánh chết ở Thanh Hóa -(clip.vn)   —  Bị đánh chết vì trộm chó  -(Video Tuoitre)   —-  Lâm Đồng: Vì hai con vịt, ba nông dân bị 13 năm tù!  -(PLTP)   —Nhận 9 tháng tù vì tát CSGT, thiếu nữ ngất xỉu  -(VnEx)  —   Tát CSGT, thiếu nữ khóc thét vì 6 tháng tù -(VNN)
Thí điểm xe đạp công cộng ở 5 thành phố: Nhiều tranh cãi  -(VTC)
Dân đi bằng gì thay cho phương tiện cá nhân?  -(MTG)   —-Sản phụ thiệt mạng sau khi sinh mổ tại bệnh viện  -(SM) – Quảng Ngãi.
Băng tuyết lại phủ trắng xóa Mẫu Sơn  -(MTG)    —   Vi phạm giao thông sẽ bị nộp phạt tại chỗ  -(SM)   —  Nộp thẳng tiền phạt cho CSGT: Làm sao tránh tiêu cực?  -(VTC)    —   Cải cách bộ máy: Chờ đợi ở những chữ “phải”  -(VnEc)
Tướng Mỹ: Không quân TQ không đủ khả năng kiểm soát Biển Đông  -(GDVN)
“Lòng dân có yên thì nước nhà mới mạnh”  -(GDVN) - Tướng Thước.
Lại nói về chuyện phạt và nghịch lý “đường thẳng – đường cong”  – (Dân trí) – Hiếm có nước nào trên thế giới mà chủ đề phạt vi phạm giao thông luôn là thời sự nóng bỏng như ở VN. Nguyên nhân có lẽ bởi dân thấy luật lệ gì mà cứ “sáng đúng, chiều sai, đến mai lại đúng” và mục tiêu chính vẫn là… thu được nhiều tiền phạt?
Tinh giản biên chế và bài toán “khắc nhập – khắc xuất”  – (Dân trí)
Mẫu Sơn lại xuất hiện băng tuyết trắng xóa  -  (Kienthuc.net.vn) - Từ 1h đến 7h hôm nay (10/2), do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ tại khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn) giảm xuống âm 0,3 oC, băng tuyết phủ trắng xóa.
Giảm nhân sự làm ít, nói nhiều: “Làm thật đấy”  -(LĐ)
Giám đốc Công ty TNHH may Lê Hoàng: Đẩy người lao động vào đường cùng  -(LĐ)   —-Chịu hết nổi nước thải, mạt cưa  -(NLĐ)
Người tiêu dùng Việt không hề dễ dãi với giá cả đâu! -(TN)  >> Thiếu kiến thức và sĩ diện: Người Việt quá dễ dãi với giá cả
Cả Bài nhận xét và bài “phản biện” cũng như ý kiến độc  giả nêu ở “đề tài” này không hề sai , ai cũng đúng và có lý vì có chứng minh…nhưng tất cả mọi người quên mất là Xứ ta là xứ XHCN và nền kinh tế là “thị trường định hướng XHCN” ( thật tình tôi cũng chả hiểu nổi cái nền kinh tế này, nhưng có chữ XHCN là tôi chịu à)…. Với lại đọc lại mấy bài trên QĐND và ND của mấy ông GS TS… lý luận siêu viết thì nhất định xứ ta là “chống bóc lột-áp bức- bất công” phải hông nào , thì sao lại đổ thừa độc quyền , nào là muốn đẩy giá bao nhiêu là đẩy….thì ai độc quyền??? ai đẩy?? thằng nào con nào làm giá để bóc lột Nhân dân ta??? rồi pháp luật XHCN vì nhân dân, sao không “hốt hết nó đi”….quái lạ??- – Xã hội công bằng văn minh….ối nó nhiều lắm, đầy đường, để dụ khị à???

KINH TẾ
Thu ngân sách tháng đầu năm đạt 61.500 tỷ đồng (TTXVN). Foxconn muốn đặt cơ sở tại Indonesia để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc  -(RFI)  -Hãng gia công hàng điện tử số một thế giới hiện nay là tập đoàn Đài Loan Foxconn đang có kế hoạch đặt một phần cơ sở sản xuất tại Indonesia để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Tập đoàn này vừa ký một biên bản ghi nhớ đầu tư khoảng 1 tỷ đô la vào quốc gia Đông Nam Á này
Việt Nam lỡ cơ hội lớn xuất khẩu gạo sang Philippines    -(ĐV)  -Chính phủ Philippines vừa cho phép các tư thương nhập khẩu 163.000 tấn gạo trong năm nay, trong đó gần 2/3 số gạo nhập của Thái Lan.   …Trong số đơn yêu cầu nhập khẩu gạo mà NFA xét duyệt cho thấy, mỗi nhà nhập khẩu gạo địa phương có thể mua tới 25.000 tấn gạo từ Ấn Độ và Trung Quốc và 15.000 tấn từ Australia nhưng không thấy có tên của Việt Nam trong con đường nhập tiểu ngạch này.
Trung Quốc tung tiền mua quốc tịch ngoại, bất động sản   -(ĐV)
Lại thêm hàng loạt siêu xe bị tạm giữ  -(ĐV)   —  Cuộc đua “ngôi vương” quyết liệt của Vinasun và Mai Linh  -(GDVN)  >>>  Vào Việt Nam lúc này, McDonald’s “rất tinh quái”
Flappy Bird bị “khai tử”: Đừng hỏi vì sao VN chưa có thương hiệu lớn!  -(GDVN)   >>>   Flappy Bird – Bài học thành công trong thế giới phẳng   >>>  Game Flappy Bird chính thức bị gỡ bỏ
Từ hôm nay, Vinamilk tăng giá sữa thêm 6%  -(GDVN)   —   Ra Tết, sữa nội, sữa ngoại “nắm tay” nhau nâng giá  -(SM)   —    Sửa Luật thuế TTĐB: Thêm thuế nước ngọt, tăng thuế rượu bia  -(MTG)
Nhật Bản kiện Indonesia vì thuế xe hơi  -(MTG)   —    Úc chấm dứt sản xuất ôtô khi Toyota đóng cửa nhà máy năm 2017  -(SM)
Giá nước sinh hoạt tại Đà Nẵng bắt đầu tăng từ tháng 2  -(SM)   —   Đổ bộ vào Việt Nam không giúp McDonald’s giải quyết khó khăn tại châu Á  -(SM)

VietjetAir delay rồi hủy chuyến, xù tiền vé khách hàng  -(MTG)   —   Bầu Đức kiếm gần 500 tỷ trong 5 giờ  -(VTC)  —   Ái nữ Chủ tịch REE có gần 6 triệu USD cổ phiếu  -(VnEx) – Tư bản đỏ giàu chưa, từ bé đến già , thế giới nghiêng mình chưa, ai bảo cọng sản là Vô sản có nước là thứ khùng. Sao, còn đấu tranh giai cấp tiếp nữa hay thôi??? (nên hiểu chữ Giai Cấp theo Cọng sản)
400.000 đồng một con tôm bé bằng… ngón tay út  -(Dân trí) – Với giá tôm hùm giống cao ngất ngưởng như hiện nay, ngư dân có thể thu về từ 8 – 12 triệu đồng sau mỗi đêm đánh bắt.

VĂN HÓA-THỂ THAO
Sư tử về già (VHNA).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đề xuất bỏ điểm sàn, thay tiêu chí xét tuyển đại học (TTXVN). - Vì sao dừng tuyển sinh đại học 207 ngành? (DV). Ăn lòng đỏ trứng gà không làm tăng cholesterol  -(RFI)
Học sinh lớp 4 kêu gọi “dạy” ý thức cho người lớn  -(ĐV)   —-Những ngành “bói” không ra tiến sĩ  -(VNN)
Danh sách 31 trường dự kiến tuyển sinh riêng  -(MTG)   >>>  Dạy văn theo lối mòn khiến học sinh có những nhầm lẫn ‘ngô nghê’
Khao khát Tết xưa  -(MTG)   —   Tin tặc tung virus ăn theo ứng dụng Look Back của Facebook  -(SM)
Gộp thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ?  -(VTC News)- Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Xuân Nhĩ cho rằng cần phải hướng tới một kỳ thi quốc gia chung từ năm 2015.
Trái đất đang đối mặt nguy cơ tận thế  -(VTC)   >>>   Tưng bừng lễ hội rước ‘vua sống’ ở Hà Nội
Giải mã nguồn gốc hai vị Thần Tài và Thần Thổ Địa  -(VTC)
175 học bổng của Chính phủ Australia  -(GDVN) – Đại sứ quán Australia tại Việt Nam thông báo, năm 2014, chương trình học bổng chính phủ Australia sẽ cấp 175 học bổng cho công dân Việt Nam.( Quí ACE nào không phải là cán bộ khỏi đọc)
Trường ĐH Hà Nội giải trình 6 ngành học bị dừng tuyển sinh  -(Dân trí)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Đồng Tháp: Nhiều người còn chủ quan với cúm A/H5N1 (DV).
Phở bình dân giá 200 ngàn đồng gây sốc  -(MTG)  -Bức ảnh chụp hóa đơn tính tiền phở gây sốc ở Hà Nam khiến cư dân mạng phát hoảng. Điều đáng nói, chỉ vài ngày trước Một Thế Giới vừa đăng tải tâm sự của một du khách nước ngoài về việc tại sao anh ta không bao giờ quay trở lại Việt Nam bởi nạn “chặt chém”.   >>>   Vì sao du khách nước ngoài không bao giờ quay lại Việt Nam?
Mài mòn chùa Đồng trên đỉnh Yên Tử bằng… tiền  -(MTG)
Hoàng Thùy ăn mặc phản cảm chụp hình trước mặt nhà sư  -(MTG)  >>>  Khoe não hay khoe ngực?
Flappy bird và những giấc mơ gãy cánh  -(MTG)   >>>   Flappy Bird và huyền thoại về một triệu phú   >>>   Hãng Nintendo nói gì về Flappy Bird của Hà Đông?   >>>   Fan cuồng Flappy Bird dọa giết Hà Đông    —    Google, “ngư ông đắc lợi” trong vụ Flappy Bird  -(VnEc)
Tiêu hủy gần 700kg thịt thối  -(MTG)   >>>   “Tắm” hàn the cho thịt heo   >>>   TP.HCM: Hơn 40 điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép.
Thịt lợn ngâm tẩm hàn the để cả tháng không hỏng  -(SM)

Ngoại tình… tài chính  -(SM)   —    Có nên mổ đẻ chọn giờ?  -(VTC)  —   Phá đường dây siêu mại dâm ở Quảng Đông  -(VTC)   —   Quảng Đông điều 6525 cảnh sát bắt mại dâm, cách chức 2 đồn trưởng  -(GDVN)   —  Bé gái chăn bò chết bên vệ đường nghi bị cưỡng hiếp  -(VTC)
Rùng rợn chiếc câu liêm giết 50 mạng người ở Hà Giang   -(VTC News) – Tên Tráng Séo Khún đã dùng chiếc câu liêm sát hại 50 mạng người ở thị trấn Cốc Pài (Xín Mần, Hà Giang).
‘Hôi của’ man rợ ở Quảng Bình thổi bùng ngọn lửa căm phẫn  -(VTC)   —  Vụ hôi nhãn ở Quảng Bình: Người dân xã khác cũng… hôi  -(ĐV)    —   Hà Nội: Thản nhiên “hôi hoa” bên hồ Hoàn Kiếm   -  (Dân trí)    —-  Rao bán con đẻ 30 triệu đồng để trả nợ cờ bạc  -(Infonet)
Vợ cảnh sát Thái Lan bị bắn và thiêu chết trước cổng chợ  -(GDVN)
Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh để xảy ra đốt pháo rút kinh nghiệm  -(DT) -   >>>   4 triệu đồng một bó hồng xanh Valentine
Sửa máy bơm, nhân viên điện lực bị điện giật chết  -(DT)   –  Hà Nội: Xác nam thanh niên quấn chăn trong khu đất hoang  – (Dân trí)   >>>   Nhóm côn đồ hành hung chủ nhà trọ nhập viện   >>>   Đột nhập vào nhà trùm chăn, bóp cổ cụ bà cướp tài sản
Đầu năm, xe khách tông container bẹp rúm, 9 người bị thương  -(DV)   >>>   Long An: Gần chục nghìn con gà chết chưa rõ nguyên nhân   >>>   Sau Tết, phải về tận quê năn nỉ ô-sin lên làm việc
Một bị can dùng chăn thắt cổ tự vẫn trong buồng tạm giam  -(LĐ)  -Tin từ Công an thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình cho biết, bị can Trịnh Hoàng Dương, sinh năm 1991, trú tại huyện Đà Bắc, Hoà Bình đã tự tử trong trại tạm giam.
Chiến dịch truy quét tệ nạn mại dâm gây phẫn nộ  -(LĐ) -  Một cuộc truy quét nạn mại dâm toàn thành phố ở khu vực Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc tối qua gây ra làn sóng tranh luận nảy lửa trên mạng sau khi một đôi tình nhân trẻ bị bắt giữ.
Đòi nợ giùm bằng súng, bị đánh bầm dập  – (NLĐO)   >>>  Bốn con nghiện hỗn chiến, 1 người chết

QUỐC TẾ
Iran và IAEA đạt thêm thỏa thuận về vấn đề hạt nhân (VTV). - Iran đồng ý giải trình cáo buộc chế bom hạt nhân (Infonet). Biểu tình ở Ukraina trong lúc nhà cầm quyền cảnh báo khủng bố  -(VOA)   —   Đối lập Ukraina lại huy động hàng chục ngàn người biểu tình tại Kiev  -(RFI)
Ai Cập tố giác nhóm Huynh đệ Hồi giáo thành lập cánh quân sự -(VOA)   —  Syria: 600 người được di tản khỏi thành phố Homs -(VOA)
Cử tri Thụy Sĩ bỏ phiếu ủng hộ hạn chế nhập cư -(VOA)   —  Tổng thống Obama muốn nới rộng cơ hội cho tất cả mọi người Mỹ -(VOA)
Thủ đô Bosnia yên tĩnh sau những vụ bạo động -(VOA)   —   Bom vệ đường giết chết 7 binh sĩ Afghanistan -(VOA)
Bắc Hàn bị phạt gần 1 triệu đô la vì chở lậu vũ khí  -(RFA)   —   Bắc Triều Tiên nộp phạt nặng để chuộc lại tàu bị Panama giữ  -(RFI)
Lân đầu tiên Trung Quốc và Đài Loan họp cấp chính phủ  -(RFA)   —  Trung Quốc vơ vét tài nguyên Châu Phi như những tên thực dân  -(RFI)
Hạt nhân : Iran và AIEA đạt thỏa thuận hợp tác trên bẩy điểm mới  -(RFI)
Singapore: triển lãm hàng không, chiến cụ và vũ khí hiện đại  -(RFA)
Thế vận hội Sochi: 2 vận động viên bảo vệ được danh hiệu Olympic -(VOA)   —    Ba tỷ người trên hành tinh theo dõi lễ khai mạc Sotchi 2014  -(RFI)   —   Nga : Nổ súng tại một nhà thờ vùng Viễn đông, ít nhất 2 người chết  -(RFI)   —  Putin: Con người còn nhiều bí ẩn  -(RFI)
Nhật đón trận bão tuyết nặng nhất trong nhiều thập kỷ  -(RFA)   —  Bầu thống đốc Tokyo, cuộc trưng cầu dân ý về năng lượng hạt nhân -(RFI)
Ông Masuzoe thắng cử thị trưởng Tokyo  -(BBC) -  Ứng viên chủ trương sử dụng điện hạt nhân và được chính phủ Nhật Bản hậu thuẫn, Yoichi Masuzoe, thắng cử vào vị trí thị trưởng Tokyo.
Pháp phá hủy ba tấn ngà voi công khai dưới mắt người Paris  -(RFI)   — Cháy khách sạn Ả Rập Xê Út, 15 người hành hương thiệt mạng -(VOA)
Công chúa Tây Ban Nha phải ra tòa về một vụ tham nhũng -(VOA)
Indonesia thả công dân Úc buôn cần sa -(BBC)  -Schapelle Corby, công dân Úc bị tòa án Indonesia kết tội buôn cần sa, đã được thả tù có điều kiện sau chín năm thi hành án.
Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên đi Sochi gặp Putin và Tập Cận Bình  -(GDVN)
Các công ty vũ khí Trung Quốc không được nằm trong top 10 – (GDVN)
Công ty Trung Quốc đốt nhà, dồn dân Campuchia để lấy đất  -(MTG)   —    Nhà giàu Trung Quốc thích di cư đi đâu?  -(VnEc) – Thiên đường cọng sản lại không chịu ở , chạy qua bọn Tư bản giãy chết để làm gì nhỉ???
Triều Tiên thu hồi lời mời đặc phái viên Mỹ  -(MTG)   —  Bangkok ngày thứ hai liên tiếp bị đánh bom  -(SM)
Campuchia lo sợ chính sách nước đôi của Trung Quốc  - (ĐV)
Giáo sư Mỹ quyết tâm sống trong thùng đựng rác suốt 1 năm  – (Dân trí) – Một giáo sư đại học Mỹ đã quyết định sống trong một thùng đựng rác lớn ngay tại trường để chứng minh rằng con người có thể sống trong điều kiện thiếu tiện nghi hơn nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.

Một đề nghị chân thành với các đảng viên CS chân chính


Thiện Ý -VOA

I/- THẾ NÀO LÀ MỘT ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN CHÂN CHÍNH?
Theo quan niệm của chúng tôi, một đảng viên cộng sản chân chính phải là người ngay từ khởi đầu đã ngay tình tin theo lý tưởng cộng sản như là một lý tưởng cao đẹp, đã gia nhập đảng Cộng Sản là để có điều kiện, phương tiện và cơ hội thực hiện chủ nghĩa cộng sản: giải phóng giai cấp trong xã hội hiện tại có giai cấp bị áp bức bóc lột, để xây dựng một xã hội mới trong tương lai ngày một tốt đẹp, đi từ bất hoàn: Xã hội xã hội chủ nghĩa (còn giai cấp, còn nhà nước của giai cấp vô sản do đảng Cộng sản cầm quyền (Chuyên chính vô sản), mọi người làm việc theo năng lực, hưởng theo sức lao động bỏ ra, từng bước hình thành những con người mới xã hội chủ nghĩa, sống vì mọi người, mọi người vì mỗi người…) tiến tới xã hội viên mãn: xã hội cộng sản chủ nghĩa (Không còn giai cấp, không còn nhà nước, mọi người lao động tự giác, làm theo năng lực và hưởng theo nhu cầu, tài hóa xã hội dư thừa, mọi nhu câu được thỏa mãn, mọi người được sống ấm no, tư do hạnh phúc như một thiên đường nơi trần thế, “Thiên Đường Cộng Sản”…) . Thế nhưng, sau nhiều năm hy sinh chiến đấu giành được chính quyền, thực hiện chủ nghĩa cộng sản, đã kịp thời “phản tỉnh” khi nhận thức được lý tưởng cộng sản chỉ là “không tưởng” (lý tưởng dù cao đẹp nhưng không thể thực hiện được) và việc thực hiện chủ nghĩa cộng sản đã chỉ đem lại những hậu quả nghiêm trọng, toàn diện và di hại lâu dài cho nhân dân, dân tộc và đất nước. Phản tỉnh về nhận thức chưa đủ (phản tỉnh nửa vời), người đảng viên cộng sản chân chính còn phải can đảm chứng tỏ bằng hành động cụ thể trên thực tế để sửa đổi, chấm dứt những tác hại cho nhân dân, dân tộc và đất nước (phản tỉnh hoàn toàn).
Lấy trường hợp cố cựu đảng viên cộng sản Lê Hiếu Đằng làm một điển hình về người cộng sản chân chính đã “phản tỉnh”. Ông Lê Hiếu Đằng khởi đầu đã thực tâm và có thiện chí khi tin theo lý tưởng cộng sản là cao đẹp và đã gia nhập đảng Cộng sản Việt Nam để có điều kiện và cơ hội thực hiện chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam. Nhưng sau khi nhận thức được rất sớm, chỉ một vài năm sau ngày 30-4-1975 (Phản tỉnh nhận thức mang tính nửa vời) về lý tưởng cộng sản (cao đẹp nhưng không tưởng) và việc thực hiện chủ nghĩa cộng sản là không thể (chỉ gây tác hại nhiều mặt, lâu dài cho dân, cho nước)đảng viên cộng sản Lê Hiếu Đằng mới đây, trước khi qua đời, đã “phản tỉnh hoàn toàn” qua hành động công khai tuyên bố ly khai đảng Cộng Sản Việt Nam và một số hành động tiếp theo.
II/- VÌ SAO NGƯỜI ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN CHÂN CHÍNH CẦN HÀNH ĐỘNG KỊP THỜI ĐỂ CỨU DÂN, CỨU NƯỚC VÀ TỰ CỨU?
Sau khi “phản tỉnh hoàn toàn”, đang nằm trên giường bệnh, ông Lê Hiếu Đằng đã cố gắng nhắn nhủ với các đảng viên công sản cùng cảnh ngộ như mình, rằng:
“ … Tôi muốn nhắn anh chị em đảng viên trong đảng còn tâm huyết thì không có thời điểm nào thuận lợi bằng thời điểm này để tỏ thái độ để đấu tranh. Nếu bây giờ cứ nói tình hình lúc này chưa chín muồi, hoặc là chưa đúng lúc, thì bao giờ mới đúng lúc, mới chín muồi? Chính mình phải tác động để tình hình chín muồi chứ không lẽ ngồi chờ sung rụng à? Quan điểm ấy rất là tiêu cực, mọi người phải tích cực lên, đấu tranh mạnh mẽ, kể cả không sợ bắt bớ tù đày.. .. Tôi hy vọng nhân sỹ trí thức đừng có đặt vấn đề chưa chín muồi hoặc là chưa đúng lúc. Chín muồi là do tác động của xã hội dân sự. Xã hội dân sự mạnh lên thì sẽ có tác động. Mà muốn xã hội dân sự mạnh thì nhân sỹ trí thức phải làm.Vậy thôi.”(Nguồn Bô Xít VN)
Trong lời nhắn nhủ viết trên đây, ông Lê Hiếu Đằng đã đề cập tới tình trạng còn chần chờ không giám “tỏ thái độ để đấu tranh” của “anh chị em đảng viên trong đảng còn tâm huyết”, vì cho rằng “tình hình lúc này chưa chín muồi, hoặc là chưa đúng lúc” để thúc đẩy họ rằng “Chính mình phải tác động để tình hình chín muồi chứ không lẽ ngồi chờ sung rụng à?”.
Theo nhận định của chúng tôi, dường như cụm từ “tình hình chín muồi” mà ông Lê Hiếu Đằng đề cập ở đây là rút ra từ luận điểm “Tình thế cách mạng chín muồi” của lãnh tụ Cộng đảng Liên Xô Vladimir Lenin, một trong những luận điểm về đấu tranh giai cấp nhằm lật đổ chính quyền tư sản với tính chất là công cụ của giai cấp thống trị trấn áp, bóc lột nhân dân( như “ ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh” và rằng “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”…).
Theo lý luận Mác – Lê “Tình thế cách mạng chín muồi” là lúc mâu thuẫn giữa giai cấp thống trị và các giai cấp bị trị không thể điều hòa được nữa, đã trở thành “mâu thuẫn đối kháng” (một mất, một còn).Nghĩa là một “mâu thuẫn đối kháng” giữa thiểu số giai cấp thống trị với tuyệt đại đa số các giai cấp trong xã hội, thuộc mọi tầng lớp nhân dân bị trị. Nghĩa là một “mâu thuẫn đối kháng” giữa nhà cầm quyền với toàn xã hội. Trong tình thế đó, giai cấp thống trị bị cô lập hoàn toàn, các lực lượng bảo vệ giai cấp thống trị (như quân đội, công an…) đều đứng về phía nhân dân. Một cuộc cách mạng của quần chúng nhân dân nổ ra trong “Tình thế cách mạng chín muồi” này nhất định thành công, giai cấp thống trị sẽ hoàn toàn bị tiêu diệt.
Đó là một thực tế đã xẩy ra đưa đến sự sụp đổ của chính quyền nước đầu tiên thực hiện chủ nghĩa cộng sản là Liên Bang Xô Viết vào đầu thập niên 1990. Vào thời điểmn đó ở Liên Xô (cũ), “Tình thế cách mạng chín muồi”, nên đông đảo quần chúng nhân dân Liên Xô đã xuống đường bao vây viện DUMA (Quốc hội Liên Bang Nga), các lực lượng vũ trang bảo vệ nền chuyên chính vô sản Liên Xô đành thúc thủ không giám đàn áp nhân dân nữa.Chế độ độc tài toàn trị Liên Bang Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Xô Viết sụp đổ hoàn toàn,không đổ máu, sau hơn 70 năm xây dựng chủ nghĩa xã hội đã thất bại (1917-1991). “Tình thế cách mạng chín muồi” tương tự cũng hình thành ở các nước cộng sản Đông Âu đã đưa cuộc cách mạng không đổ máu của mọi tầng lớp nhân dân các nước này đến thành công, tạo tiền đề dân chủ hóa đất nước của họ vào những năm cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90. Tính đến nay đã trên 20 năm nhân dân các nước này đã tương đối được sống tự do, ấm no, hạnh phúc trong khung cảnh chế độ dân chủ pháp trị, đa nguyên, đa đảng dù còn phôi thai với nhiều bất hoàn song mỗi ngày một được hoàn chỉnh.
Như vậy “Tình thế cách mạng chín muồi” ở Liên Xô cũng như các nước cộng sản Đông Âu trước đây, không phải tự nhiên xuất hiện mà là một quá trình đấu tranh của mọi tầng lớp nhân dân Liên Xô, nhân dân các nước CS Đông Âu, trong đó sự “phản tỉnh kịp thời” của các lãnh tụ hàng đầu cũng như tập thể các đảng viên cộng sản của đảng cộng sản Liên Xô và các đảng cộng sản các nước Đông Âu, đã đóng vai trò quyết định thành công sự chuyển đổi chế độ chính trị từ “độc đảng, độc tài toàn trị qua đa đảng, dân chủ pháp trị” chóng vánh, hòa bình, không đổ máu nhân dân, không làm tan hoang đất nước.
Vì vậy thiết tưởng đã đến lúc các đảng viên cộng sản trong đảng Cộng sản Việt Nam cần gấp rút hành động kịp thời, bằng cách thúc đẩy sao cho “Tình thế cách mạng chín muồi”mau chóng hơn “chứ không lẽ ngồi chờ sung rụng à?” như ông Lê Hiếu Đằng đã viết.
Vì thực tế “Tình thế cách mạng chín muồi” đã, đang và sắp hình thành tại Việt Nam, chỉ cần các đảng viên cộng sản Việt Nam noi gương các lãnh tụ cộng sản quốc tế và tập thể đảng viên cộng sản Liên Xô cũng như các nước cộng sản Đông Âu trước đây, làm theo lời kêu gọi của ông Lê Hiếu Đằng: hãy “Phản tỉnh tập thể”, công khai tuyên bố rút ra khỏi đảng Cộng sản Việt Nam, cảnh tỉnh và cô lập các lãnh đạo đảng và nhà nước hàng đầu bảo thủ, ngoan cố, tạo ra “Tình thế cách mạng chín muồi” để cuộc cách mạng không đổ máu của quần chúng nhân dân nổ ra nhất định thắng lợi, như thắng lợi của nhân dân Liên Xô và các nước cộng sản Đông Âu đã giành được hơn 20 năm trước đây (1989-2014).
III/-KẾT LUẬN:
Chúng tôi ước mong bài viết đề nghị chân thành và xây dựng nhân ngày đầu năm 2014 này sẽ được sự quan tâm của các đảng viên cộng sản chân chính trong đảng Cộng Sản Việt Nam, nhất là những đảng viên được kết nạp vào đảng CSVN từ cái gọi là “Phong trào thanh niên, sinh viên đấu tranh chống Mỹ Thiệu” (như cố cựu đảng viên CS Lê Hiếu Đằng và nhiều đồng môn cựu sinh viên luật khoa và các phân khoa khác thuộc viện Đại Học Sài Gòn…).
Các đảng viên cộng sản Việt Nam chân chính, không phải chỉ quan tâm mà cần có hành độ cụ thể,kịp thời để cứu dân, cứu nước và tư cứu mình. Đồng thời còn có đủ thời gian và cơ hội làm được những điều tốt đẹp cho dân cho nước, như là hành động “đoái công chuộc tội”. Bởi vì bao năm qua đã lỡ tin và làm theo đảng Cộng Sản Việt Nam, do ngay tình lầm tưởng tính nhân đạo và cao đẹp của chủ nghĩa cộng sản(không tưởng), song thực tế đã chỉ gây tai họa, để lại hậu quả nghiêm trọng, toàn diện, di hại lâu dài cho nhân dân, dân tộc và Đất nước.
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Sự trớ trêu của lịch sử!

Quechoa
AFR Dân Nguyễn.
Bốn mươi năm trước, cộng sản Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của VN. “Đục nước béo cò”,ngày 19 tháng 1 năm 1974, khi VNCH đang gồng mình chống quân “Giải phóng” trên đất liền, Trung cộng đã “Giải phóng” quần đảo HS của VN từ tay chính quyền VNCH!
Trận hải chiến đẫm máu người Việt, với 74 chiến sỹ của VNCH hy sinh; Nhưng HS vẫn thất thủ về tay Trung Quốc…
14 lăm sau, năm 1988, cộng sản Trung Quốc lại gây ra cuộc chiến tại bãi đá chìm Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của VN. Lần này đến lượt các chú “Bộ đội Cụ Hồ” mặc yếm hải quân ra đỡ đạn trong trận chiến với cộng sản Trung Quốc, người anh em “Môi hở răng lạnh” đồng chí “Cùng chung chiến hào!…
Hai trận hải chiến mà những tấm bia của Trung cộng đều là người Việt.
Hai trận chiến mục tiêu của Trung cộng là đều nhằm thôn tính những phần hải đảo của cha ông người Việt để lại cho con cháu.
Kết cục của hai trận chiến đã lùi vào quá khứ mấy mươi năm, trong đó phần thắng thuộc về cộng sản Trung Quốc.
Sau mấy mươi năm “Tọa quan sơn hổ đấu”, bọn Đại Hán vui mừng về kế sách của mình.
Nhưng cái kết của bất kỳ màn gây cho hổ xé nhau, bao giờ chẳng là lúc kẻ “Tọa quan” nhảy vào cuộc. Và đó mới là diễn biến chính.
 Những người Việt nặng lòng với Non Sông mỗi khi nghĩ về sự kiện ngày 19 tháng 1 năm 1974, sự kiện đã trở thành một phần của lịch sử cận đại, đều thốt lên những câu tiếc nuối: Giá như,…Nếu không,…Ước gì!…
Trong khi kẻ xâm lược còn chưa dừng lại ở dã tâm thôn tính, chưa thỏa mãn với những phần đất chúng cướp được, thì những người bị xâm lược chưa hợp lực, hơn nữa còn đang cắt nghĩa về lỗi để thất thủ phần biển đảo thiêng liêng.
Hơn nữa còn chống lại nhau!…
Sự kiện diễn ra ngày 19/1/1974 khiến người Việt đau xót và thương tiếc.
Nhưng tròn 40 năm sau sự kiện đau xót đó, một sự kiện làm “nản lòng” những người có lương tri và lòng tự trọng- sự kiện chính quyền Hà Nội bày đặt cưa cắt đá, nhằm tạo ra sự ô nhiễm không gian để giải tán cuộc mít tinh của Nhân Dân thủ đô ôn lại sự kiện 40 năm về trước…
Dù đó là cái mẹo cưt gà, nhưng nó đã có kết quả cho kẻ dụng mưu.
Nhưng dù có đạt được kết quả đề ra, kẻ dụng mưu lại tự phơi bộ mặt thật, khiến con người thấy bộ mặt chúng gớm ghiếc và đáng phỉ nhổ. Bọn chúng tự chứng minh biên giới Trung cộng kéo dài tới Bắc bộ phủ, và chứng minh sự thành công của kế sách nuôi tay sai…
 Hiệp định Geneve 1954 thừa nhận chính quyền VNCH là người kiểm soát phần đất từ vĩ tuyến 17 trở về phía Nam trên lãnh thổ VN.
Với việc được Quốc Tế công nhận, trong đó có chính phủ VNDCCH, chính quyền VNCH là chính phủ hợp pháp. Theo đó mọi công dân VN cư ngụ trong phần lãnh thổ đó có nghĩa vụ đối với chính thể. Một trong những nghĩa vụ đó là tham gia quân đội và các lực lượng vũ trang nhằm bảo vệ chế độ.
Sau khi chế độ VNCH bị cộng sản tiêu diệt, gàn nửa triệu quân, cán binh trong Quân lực VNCH tan rã và bị tiêu diệt. Những người còn sống sau cuộc chiến, như mọi người đã biết, họ dù không phải trải qua cuộc “tắm máu”, nhưng hết thảy họ đã bị trải qua cuộc “Tắm trầm luân” trong các nhà tù, cũng như trong cuộc sống sau khi mãn hạn tù trở về nhà. Không chỉ có họ, mà cả gia đình họ, nghĩa là có NHIỀU CHỤC TRIỆU NGƯỜI VIỆT NAM bị lao khổ, trong chiến dịch trả thù của “Bên thắng cuộc”. Những người lính của chế độ vừa bị tiêu diệt đó cũng bị chết theo chế độ. Họ không được chế độ mới thừa nhận cái chết của họ như sự hy sinh, như một cái chết của người lính…Những nấm mộ của họ bị dồn vào một nghĩa địa. Nghĩa trang của họ bị “Dân thường hóa”; Nhưng chưa hết, ngay cả khi đã “Thường Dân hóa” nơi yên nghỉ của họ- những chiến binh thực thụ, họ cũng không được nhận những mùi thơm hương khói và hoa của người thân và bạn bè cách dễ dàng. Sự ngăn cản hoặc gây khó dễ cho những người đến viếng họ từ phía những người quản trang của chính quyền mới cho thấy sự hạ cấp của kẻ thắng cuộc. Lẽ ra họ phải là những người “Được làm vua…”, nhưng lịch sử đã xử tệ, đã không ưu ái, bắt họ nhận phần đuôi, cái phần “Thua làm giặc”… Cho đến bây giờ, sau gần nửa thế kỷ, cái danh “Ngụy” vẫn chưa buông tha họ, vẫn bị người ta gán lên phần mộ những chiến binh của một chính thể đã ra đi.
 Hàng trăm ngàn “lính ngụy” chết vì bắn nhau với “Quân giải phóng”- với Bộ đội Cụ Hồ đã đành không thể nhận danh liệt sỹ từ kẻ thắng trong cuộc chiến; Nhưng còn những chiến binh VNCH- những NGƯỜI LÍNH VIỆT đổ máu dưới họng súng của quân Trung Quốc xâm lăng, gìn giữ từng tấc đất nơi hải đảo thì sao? Họ chết trong cuộc chiến với kẻ ngoại bang, kẻ xâm lược cơ mà! Tại sao họ không được vinh danh là liệt sỹ- danh hiệu mà họ quá xứng đáng để nhận?
Cùng là những người lính, cùng là người Việt, cùng chết dưới họng súng của cùng một kẻ thù, nhưng những chú Bộ đội cụ Hồ trên bãi đá Gạc Ma thì được phong liệt sỹ, còn những chiến binh trong quân lực VNCH chiến đấu hy sinh bảo vệ Hoàng Sa thì không!
Đó là sự trớ trêu của lịch sử.
Giống như những kẻ tay sai được quyền rao giảng về lòng yêu nước. Đó cũng là một sự trớ trêu.
9th/Feb/2014
AFR Dân Nguyễn.
Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

2314. NHỮNG DIỄN BIẾN CHÍNH TRỊ PHỨC TẠP Ở TRIỀU TIÊN

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM (Tài liệu tham khảo đặc biệt)
Thứ Bảy, ngày 08/02/2014
Tờ “As-Asiya As-Siasiya” (Chính trị châu Á) vừa có bài viết, nhận định rằng vụ tử hình nhân vật số hai của Triều Tiên, Jang Song-Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, chứng tỏ tình hình nội bộ đất nước này đang có những diễn biến hết sức phức tạp, và cho rằng quan hệ giữa quốc gia này với Mỹ còn lâu mới được cải thiện. Dưới đây là nội dung bài viết:

Vụ xét xử qua loa và cuộc hành hình ngày 12/12/2013 nhân vật số hai của Triều Tiên, Jang Song-Thaek, cho thấy một cuộc khủng hoảng sâu sắc trong nội bộ chế độ Bình Nhưỡng. Từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il mất cách đây hai năm, con trai của ông và là người kế tục, Kim Jong-un đã cách chức khoảng một trăm trong số 218 quan chức cấp cao của đất nước, tất cả một trăm người này, trừ hai người, đều đã đi theo sau xe tang của cha ông.
Sự tồn tại một cuộc khủng hoảng nội bộ ở Triều Tiên được thể hiện rõ bằng cái gọi là sự thú tội của ông Jang khi ông này nói là đã có ý định nắm quyền “khi nền kinh tế bị phá sản và Nhà nước sắp bị sụp đổ”. Ông Jang từng bị coi là kẻ bung xung đối với nền kinh tế trì trệ, dễ bị tổn thương trước các cuộc khủng hoảng và đang gây ra tình hình căng thẳng sâu sắc trong xã hội và một tình trạng bất ổn trong Nhà nước cảnh sát này. Theo các nhà quan sát, năm đầu tiên sau khi Kim Jong-il mất (ngày 17/12/2011) là một năm mà khi đó người ta tự hỏi liệu chế độ có tồn tại được không. 2013 là năm củng cố quyền lực hậu Kim Jong-il, khi đó con trai ông là Kim Jong-un đã ngồi vững trên chiếc ghế quyền lực. Ông này đã thay thế khoảng 50% cán bộ quân đội, đây là một cách để không phải dành quá nhiều vị trí cho những người cũ và những người bị hoài nghi. Cái chết của ông chú dượng và cũng là quân sư của Kim Jong-un, người đã được người cha ủy quyền bảo vệ cho sự thăng tiến của nhà lãnh đạo 30 tuổi này, diễn ra một tuần trước lễ kỷ niệm hai năm ngày mất của Kim Jong-il, và nằm trong logic ấy là để khẳng định người con trai là nhà lãnh đạo duy nhất, ông Jang là người rất nổi tiếng về quan điểm ôn hòa, tán thành mở cửa tương đối về kinh tế bằng cách dựa vào việc ủng hộ thử nghiệm mô hình Trung Quốc, ông là một người từ nhiều thập niên nay được Trung Quốc đánh giá cao. Việc tử hình Jang Song-Thaek mở ra một chiến dịch thanh trừng mới sâu rộng, với mục tiêu sẽ hoàn tất việc loại bỏ những phần tử cuối cùng thuộc ekip của Kim Jong-il và lòng trung thành tỏ ra không đáng tin từ Kim Jong-un đầy tham vọng. Bắt đầu vào cuối năm 2013, chương đau khổ này, quen thuộc với lịch sử Triều Tiên (một cách làm quen thuộc dưới thời Nhà lãnh đạo kính yêu – Kim Jong-il và nhà Lãnh đạo vĩ đại – Kim Nhật Thành của họ), sẽ hoàn tất vào năm 2014. Jang Song- Thaek chắc chắn không phải là một mối đe dọa và người ta không tin vào tất cả những lý do mà chế độ đã đưa ra: không có sự bắt đầu đảo chính ở Triều Tiên. Jang Song Thaek được Trung Quốc đánh giá rất cao vì Trung Quốc nhìn thấy ở ông này một con người ôn hòa mong muốn đưa mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc đi vào chiều sâu. Ý muốn loại bỏ ông này chắc chắn một phần là do một số phần tử trong quân đội không muốn có một mối quan hệ phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Trong những năm qua, Trung Quốc đã rất tức giận trước những cuộc phiêu lưu của Triều Tiên như các vụ thử hạt nhân, bắn pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.v.v… Vì vậy, Bắc Kinh cho rằng Bình Nhưỡng không còn coi trọng mình nữa. Ngoài ra, trong khi chiến lược “xoay trục sang châu Á” của Mỹ đang khiến Trung Quốc lo ngại, thì các sự kiện kiểu này càng cho thấy sự khó hiểu và bất trắc ở đất nước hạt nhân bất ổn và hay khiêu khích này, dễ mở đường cho sự can thiệp mạnh mẽ và thường xuyên hơn của Mỹ vào khu vực.
Tại Hàn Quốc, hành động tàn bạo này của Triều Tiên không báo hiệu điều gì tốt đẹp về việc nối lại cuộc thương lượng giữa hai miền Triều Tiên, mà về lý thuyết, giữa hai miền vẫn trong tình trạng chiến tranh bởi vì không một thỏa thuận hòa bình nào được ký kể từ sau cuộc chiến tranh năm 1950-1953. Nếu Triều Tiên tin tưởng vào việc gây sức ép với Mỹ bằng những khiêu khích của mình thì họ đã lầm. Mỹ đã lựa chọn chiến lược ngoại giao kiên nhẫn: chừng nào thái độ của Triều Tiên không đi theo chiều hướng tốt đẹp thì Mỹ càng không có lý do gì để trở lại bàn thương lượng. Với việc hành hình người chú dượng và thanh trừng những người từng cộng tác với mình, Kim Jong-un đã làm cho người dân Triều Tiên hiểu rằng các quyền tự do của họ sẽ còn bị hạn chế hơn và họ sẽ còn phải chứng kiến những điều kinh khủng hơn nữa trong tương lai. Ngoài ra, nếu tới đây lại có những sự khiêu khích với bên ngoài, kéo theo những đòn trừng phạt kinh tế khác của cộng đồng quốc tế thì năm 2014 họ sẽ còn có nguy cơ khó khăn hơn cho đất nước đóng cửa với thế giới này. Khi không còn gì để mất, liệu người dân Triều Tiên có đủ lòng dũng cảm để thách thức chế độ độc tài? Ba năm trước, trong một bối cảnh địa chính trị và văn hóa tất nhiên là rất khác, ai đã nổi dậy chấm dứt triều đại tàn bạo của Ben Ali ở Tunisia và của Hosni Mubarak ở Ai Cập, giết chết kẻ độc tài M. Gaddafi ở Libya? Không ai khác, đấy chính là những người dân. Trong những năm qua bị bóp nghẹt bởi những khiêu khích và những trò ngu ngốc của Triều Tiên và trong một mức độ ít hơn, bởi một tranh chấp với Nhật Bản, liệu Hàn Quốc có giữ được thái độ kiềm chế nếu Triều Tiên có những sự khinh suất mới? Một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên vào năm 2014 chẳng hạn, và chắc chắn, nếu xảy ra, nó vẫn sẽ không phải là vụ cuối cùng, và sẽ gây ra một phản ứng phẫn nộ tự nhiên của Hàn Quốc và thế giới, giống như 3 vụ thử trước vào năm 2006, 2009 và 2012.
Dù với những lý do gì chăng nữa, thì trách nhiệm chính gây ra các vụ lộn xộn về chính trị (ở Triều Tiên) không phải là do Bình Nhưỡng mà là do Washington. Trong khuôn khổ chính sách “hướng tới châu Á” của mình nhằm ngăn chặn Trung Quốc, đồng minh của Triều Tiên, Chính quyền Obama đã tăng cường sự cấm vận chống Triều Tiên, đẩy nước này rơi vào tình trạng một kho thuốc súng về chính trị. Trong suốt hơn sáu thập niên qua, Mỹ đã áp dụng một chính sách thù địch không kiềm chế đối với Triều Tiên. Từ năm 1950 đến 1953, Mỹ và các đồng minh đã tiến hành một cuộc chiến tranh tàn phá để ủng hộ chế độ phái hữu Hàn Quốc của người hùng Syngman Rhee do Mỹ dựng lên, một cuộc chiến tranh đã giết chết hàng triệu binh sĩ và dân thường khi đẩy bán đảo Triều Tiên vào cảnh đổ nát. Một lệnh đình chiến đã chấm dứt các cuộc giao chiến nhưng một hiệp ước hòa bình thì chưa bao giờ được ký, điều đó có nghĩa là hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh. Đối với Mỹ, mục tiêu của cuộc chiến tranh Triều Tiên không chỉ là Triều Tiên, mà là Trung Quốc, là nơi Quốc dân đảng được Mỹ ủng hộ đã bị cuộc cách mạng Trung Quốc năm 1949 lật đổ. Tư lệnh các lực lượng Mỹ một thời, Tướng Douglas MacArthur, đã chủ trương sử dụng vũ khí nguyên tử chống Trung Quốc khi các lực lượng của Trung Quốc đẩy lùi quân Mỹ ở sát biên giới Trung Quốc. Trong suốt thời kỳ diễn ra cuộc Chiến tranh Lạnh, quân đội Mỹ đã đóng hàng chục nghìn quân cùng như tàu chiến và máy bay chiến đấu ở Hàn Quốc và cho đến nay vẫn tiếp tục như vậy. Sự sụp đổ của Liên Xô hồi năm 1991 và việc chấm dứt cuộc Chiến tranh Lạnh đã gây ra hậu quả là Mỹ gia tăng sức ép đối với Triều Tiên. Mặc dù Mỹ đã duy trì chiếc ô hạt nhân để bảo vệ Hàn Quốc trong nhiều thập niên qua, nhưng Washington vẫn sử dụng cái cớ về các cơ sở hạt nhân hạn chế của Triều Tiên để duy trì các căn cứ quân sự ở Hàn Quốc và ở Nhật Bản. Sau khi Triều Tiên rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), Chính quyền Bill Clinton đã đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh hồi năm 1994 trước khi ký hiệp định khung phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Tình thế bế tắc ấy đã làm cho kế hoạch xích lại gần nhau giữa Triều Tiên và Hàn Quốc dưới cái gọi là “chính sách Ánh Dương” đã nhanh chóng chấm dứt với việc lên cầm quyền của Chính quýền Bush. Năm 2002, Tổng thống Bush đã thể hiện quyết tâm tăng cường đối với Triều Tiên bằng cách đưa nước này vào “trục ma quỉ” cùng với Iraq và Iran. Ngay từ khi vừa bước chân vào Nhà Trắng, ông Bush đã không giấu giếm rằng chiến lược chủ yếu của Mỹ là làm cho Triều Tiên bị tê liệt về kinh tế, để dẫn đến một sự bùng nổ về chính trị ở Bình Nhưỡng. Trong khi sự chiếm đóng của Mỹ ở Iraq bị biến thành vũng lầy quân sự, ông Bush đã buộc phải hướng tới Trung Quốc để làm giảm bớt tình hình căng thẳng đối với bán đảo Triều Tiên. Chính quyền Bush đã tham gia các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên do Trung Quốc đỡ đầu, nhưng Chính quyền Bush chưa bao giờ có ý định nhượng bộ đối với Bình Nhưỡng. Việc ngừng viện trợ của Liên Xô sau năm 1991 đã khiến Triều Tiên phải phụ thuộc vào Trung Quốc và đẩy nước này rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế. Cũng như tất cả các chế độ theo tư tưởng Stalin trên khắp thế giới, Triêu Tiên đã quyết định khôi phục chủ nghĩa tư bản. Tuy nhiên, các dự án của nước này đều bị phá sản do Mỹ không cho phép Triều Tiên tiếp cận với nền kinh tế thế giới và cấm đầu tư nước ngoài vào nước này. Các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên từ năm 2006 là một mưu toan vô vọng để giành thắng lợi tại các cuộc thương lượng. Nay Chính quyền Obama tiếp tục gia tăng sức ép đối với Triều Tiên trong khi lại thay đổi chính sách đối ngoại để rút khỏi các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan và trở lại châu Á. Khi lên cầm quyền, Tổng thống Obama đã không hề có ý định thúc đẩy các cuộc đàm phán 6 bên mà trái lại đã làm gia tăng một cách có hệ thông tình hình căng thăng chống bán đảo Triều Tiên bằng cách sử dụng các vụ thử hạt nhân và các vụ bắn pháo do Triều Tiên thực hiện làm cái cớ để áp đặt những biện pháp trừng phạt mới và gây sức ép với Trung Quốc để buộc họ cũng phải làm như vậy với Triều Tiên. Khi Bình Nhưỡng phản ứng chính sách của Mỹ và những biện pháp trừng phạt mới đây do Liên hợp quốc áp đặt hồi tháng 3/2013 bằng những lời dọa dẫm, thì Mỹ đã đưa máy bay B-52 và B-2 tới bầu trời Hàn Quốc nhằm khiêu khích và lợi dụng cơ hội để tăng cường các hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Á. Trước tình hình phức tạp như vậy, từ tháng 4/2013, Trung Quốc đã gây sức ép với Triều Tiên để buộc nước này có những sự nhượng bộ với Mỹ. Việc hành hình ông Jang, người được coi là có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, dường như là câu trả lời cho việc Trung Quốc gây sức ép. Như vậy có thể thấy dưới một vẻ bề ngoài thống nhất, rõ ràng chế độ Triều Tiên đang ở trong một tình thể rối ren và rất bấp bênh, song một sự sụp đổ về chính trị ở Bình Nhưỡng sẽ ngay lập tức gây ra mối nguy hiểm, có thể làm nổ ra một cuộc xung đột bởi vì Mỹ và các đồng minh vẫn tìm cách lợi dụng cuộc khủng hoảng để lập ra một chế độ ngả theo Mỹ hơn ở Triều Tiền.
Với Mỹ, “kẻ thù lịch sử” của Triều Tiên, chế độ Triều Tiên vẫn mong muốn thuyết phục được Nhà Trắng cần phải nối lại một cuộc đối thoại chính thức song phương, dù ở cấp khiêm tốn. Song mong muốn ấy vào lúc này không được Bộ Ngoại giao của Ngoại trưởng John Kerry hưởng ứng, vì các nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng lúc này chưa hội tụ đủ các điều kiện cho một cuộc đối thoại như vậy. Chủ trương thực hiện “kiên trì chiến lược” đối với Triều Tiên từ khi ông Barack Obama bước chân vào Nhà Trắng năm 2008 chỉ tiến triển rất ít trong những năm qua khiến các nhà lãnh đạo Triều Tiên rất tức giận. Mỹ cho rằng trừ phi Triều Tiên có sự thay đổi thái độ, cả đối với chương trình hạt nhân lẫn mối quan hệ với Hàn Quốc, mà chắc chắn điều ấy rất khó xảy ra, chí ít về trung hạn, mọi thái độ hòa giải hơn của Mỹ, đều là mạo hiểm. Đó cũng là lí do khiến không ai hy vọng quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ sớm sang trang mới./.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét