Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Ngày 11/2/2014 - Tuyển vào bằng tiền tệ, muốn "thải" cũng khó - Quan hệ thương mại Việt – Trung ngậm ngùi như thế nào?

  • Bỏ Đảng vì 'nhiều lý do khác nhau' (BBC) - Cựu lãnh sự Việt Nam ở Thụy Sỹ, ông Đặng Xương Hùng, nói có nhiều yếu tố khác nhau khiến ông rời bỏ Đảng Cộng sản và xin tị nạn.
  • HuffPost Canada có bài về Thủ tướng VN (BBC) - Phiên bản Canada của báo mạng có uy tín Huffington Post, trong mục Blog, có bài ca ngợi ông Nguyễn Tấn Dũng là "động lực" của cải cách ở Việt Nam.
  • Kim Jong Un : Từ hy vọng đến thất vọng (RFI) - Cách nay hai năm, khi lên thay người cha quá cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un đãít nhiều tạo ra hy vọng sẽ đưa chế độ khép kín này vào một con đường hòa giải với thế giới bên ngoài, hủy bỏ hạt nhân quân sự, canh tân đất nước.
    Tuy nhiên nhà lãnh tụ trẻ tuổi này, từng có cơ hội học hành tại Tây phương, lại gây thất vọng cho giới quan sát.
  • Thái Lan : Bắt giữ lãnh đạo số hai của phong trào biểu tình (RFI) - Hôm nay, 10/02/2014, chính quyền Thái Lan tuyên bố bắt giữ một trong các lãnh đạo phong trào biểu tình của đối lập, yêu cầu chính phủ từ chức từ ba tháng nay. Đây là vụ câu lưu đầu tiên nhắm vào lãnh đạo đối lập trong bối cảnh chính quyền đã đưa ra hàng chục lệnh bắt.
  • 10 đặc thù của UPR 2014 (RFA) - Thật ra, UPR chỉ là một cơ hội vận động trong cả một công cuộc đấu tranh. Thành công hay không là do chính người Việt Nam tạo sự thay đổi.
  • Cáo trạng lần 2 cho vụ án "Bầu Kiên" (RFA) - Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ra cáo trạng lần 2 truy tố 9 bị can trong vụ án gây thiệt hại kinh tế tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và một số đơn vị khác có liên quan.
  • Vì sao Obama trải thảm đỏ đón Hollande ? (RFI) - Ba chủ đề thời sự quan trọng thu hút sự chúý báo giới Pháp ra ngày đầu tuần hôm nay 10/02/2014 : Chuyến công du Hoa Kỳ cấp Nhà nước của Tổng thống Pháp, Thế vận hội Sotchi và lá phiếu của cử tri Thụy Sĩ không chấp nhận nhập cư ồ ạt trong cuộc trưng cầu dâný hôm qua. Về chuyến đi Mỹ của Tổng thống Pháp, các báo nhìn chung ghi nhận trước tiên sự«ân cần» của Tổng thống Obama đối với đồng nhiệm Hollande.
  • Đài Loan nêu vấn đề tự do báo chí trong cuộc gặp với Trung Quốc (RFI) - Trước cuộc đối thoại cấp chính phủ đầu tiên kể từ năm 1949 giữa Đài Loan và Trung Quốc, một số cơ quan truyền thông tại Đài Bắc bị từ chối cấp phép vào đưa tin sự kiện. Hôm nay, 10/2/2013, phía Đài Loan cho biết sẽ nêu vấn đề tự do báo chí với Hoa Lục trong cuộc gặp ngày mai.
  • Châu Á -TBD cần thêm gần 13 000 máy bay dân dụng trong 20 năm tới (RFI) - Nhà chế tạo may bay hàng đầu thế giới Boeing, hôm nay 10/02/2014, cho biết nhu cầu về máy bay dân dụng của khu vực ChâuÁ Thái Bình Dương sẽ trở nên rất lớn. Dự tính trong vòng 20 năm tới, khu vực này sẽ phải mua thêm 12.820 chiếc may bay với giá trị thương mại khoảng 1.900 tỷ đô la.
  • Vì sao Việt Nam chưa quan tâm đến tàu ngầm Trường Sa? (BaoMoi) - Việc một kỹ sư cơ khí chế tạo thành công (theo như báo chí đăng tải) động cơ AIP có thể làm cho nhiều tiến sỹ khoa học trong nước bối rối, suy nghĩ, nhưng với giới quân sự, AIP cùng với “tàu ngầm Trường Sa” có khả năng lặn, nổi… thành công thì vẫn chưa là vấn đề gì hết.
  • Campuchia: Dân oan gửi thư khiếu nại lên World Bank (RFA) - Đại diện của 17 nhóm người thiểu số tại tỉnh Ratanakiri, Campuchia, vừa gửi thư khiếu nại đến Tập đoàn Tài chính IFC thuộc Ngân hàng Thế giới về việc đất đai và rừng của họ bị tàn phá ...
  • Ông Masuzoe thắng cử thị trưởng Tokyo (BBC) - Ứng viên chủ trương sử dụng điện hạt nhân và được chính phủ Nhật Bản hậu thuẫn, Yoichi Masuzoe, thắng cử vào vị trí thị trưởng Tokyo.
  • UPR và Nguyễn Hữu Cầu, hai đường thẳng song song (RFA) - Hai mươi trang báo cáo trước Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) dành cho Việt Nam tuy chưa chính thức được đọc tại Geneve nhưng cả thế giới đều biết nó giả dối và trơ trẽn như thế nào.
  • Người tù bị bỏ quên Lô Thanh Thảo (RFA) - Ngày 13/5/2013 Tòa án tại thành phố HCM đưa ra bản án chung cuộc cho cô Lô Thanh Thảo là 2 năm tù với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước. Vừa qua cô Thảo được trả tự do và dành cho Kính Hòa một cuộc nói chuyện về vụ án của cô.
  • Dân chúng Philippines ủng hộ việc đưa TQ ra tòa án quốc tế (RFA) - Một cuộc điều tra gần đây do chính phủ Philippines thực hiện cho thấy người dân Philippines ủng hộ mạnh mẽ quyết định của chính phủ nước này đưa vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông ra tòa trọng tài Quốc tế.
  • "Bắc cự Tào Tháo, Đông hòa Tôn Quyền" (BaoMoi) - (PetroTimes) - Trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thăm Trung Quốc (14/2) nhân chuyến công du một số nước châu Á. Chuyến thăm Trung Quốc của ông John Kerry diễn ra trong bối cảnh Washington đang quan ngại về những diễn biến căng thẳng trong khu vực liên quan tới việc Bắc Kinh đơn phương thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.
  • Ai Cập : Huynh Đệ Hồi Giáo bị cáo buộc có lực lượng vũ trang (RFI) - Hôm qua, 10/02/2014, Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo đã phá vỡ một nhóm khủng bố của lực lượng vũ trang thuộc phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo. Năm nghi phạm bị bắt giữ và chín người khác đang bị truy nã. Nhóm khủng bố nói trên bị cáo buộc tấn công vào một trạm cảnh sát hồi đầu tuần trước, khiến năm nhân viên an ninh thiệt mạng.
  • Nhật Bản: Hơn 10 người thiệt mạng do bão tuyết lớn (RFI) - Một trận bão tuyết lớn chưa từng có từ gần nửa thế kỷ qua đã đổ vào Nhật Bản, đặc biệt là tại thủ đô Tokyo, trong hai ngày cuối tuần qua. Theo thống kê sơ bộ của cơ quan y tế, đợt thiên tai đã làmít nhất 11 người chết và hơn 1200 người bị thương trong cả nước.
  • Trung Quốc mở căn cứ thứ tư tại Nam Cực (RFI) - Theo AFP hôm nay 10/02/2014, Trung Quốc chính thức khai trương cơ sở nghiên cứu khoa học thứ tư tại Nam Cực. Sự kiện mới này cho thấy Bắc Kinh đang nhanh chóng khẳng định chỗ đứng của mình trên« lục địa trắng».
  • Bình Nhưỡng hủy chuyến thăm của đặc sứ Mỹ (RFI) - Tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng trở lại. Bình Nhưỡng hôm nay 10/2/2014 quyết định hủy chuyến đi của đặc phái viên Mỹ tới Bắc Triều Tiên nhằm thương lượng trả tự do cho một kiều dân Mỹ, cùng lúc đó, Seoul và Washington thông báo lịch tập trận chung.
  • Phong trào ‘Tết trồng cây’, việc làm hình thức? (RFA) - Suốt hơn nửa thế kỷ qua, sau mấy ngày đầu năm âm lịch, các cấp chính quyền Việt Nam từ trung ương đến địa phương nơi nào cũng tiến hành rầm rộ hoạt động gọi là ‘Tết Trồng cây’.
  • Hòa đàm Syria tái tục ở Geneva (VOA) - Các đại biểu của chính quyền Syria và phe đối lập chống đối Tổng Thống Bashar al-Assad đang có mặt tại Geneva để tham gia vòng đàm phán thứ hai
  • Người Mỹ nghĩ gìvề Sochi (VOA) - Cô Leslie Carol Escobar đã đóng cửa hàng ở thủ đô Washington và bay sang Sochi để trải nghiệm Thế Vận Hội
  • Quốc hội Nepal bầu tân Thủ Tướng (VOA) - Quốc hội Nepal đã bầu một thủ tướng mới, chấm dứt vụ bế tắc chính trị đã kéo dài từ sau một cuộc bầu cử cách đây 2 tháng
  • Mỹ triển khai B-52 nếu TQ đánh chiếm Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Mỹ có thể triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 trong trường hợp Trung Quốc đánh chiếm quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc trích dẫn phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết.
  • Mỹ triển khai thêm nhiều vũ khí tới Nhật Bản nhằm răn đe Trung Quốc? (BaoMoi) - Mỹ có thể triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 tới quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông, nhằm hỗ trợ Nhật Bản nếu Trung Quốc có ý định xâm chiếm quần đảo này - Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc trích dẫn thông tin từ các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin.
  • Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘gây nguy hại’ trong khu vực (BaoMoi) - Hôm 10/2, Trung Quốc tiếp tục cáo buộc Mỹ gây nguy hại tới hòa bình và phát triển ở châu Á -Thái Bình Dương sau khi ông Danny Russel nói Washington ngày càng quan ngại thái độ của Trung Quốc đối với việc tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.
  • Biển Đông: Bị thách thức, Trung Quốc “nhảy dựng” (BaoMoi) - Chỉ vài ngày sau khi một quan chức hàng đầu của Mỹ thách thức trực diện yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò phi lý ở Biển Đông, Trung Quốc đã nổi giận đáp trả, “tung” ra một loạt lời cáo buộc và chỉ trích.
  • Mỹ - Trung bất đồng về Biển Đông (BaoMoi) - Việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc làm rõ hoặc điều chỉnh những đòi hỏi chủ quyền trên vùng Biển Đông, kêu gọi một giải pháp hòa bình cho một trong những điểm nóng ở châu Á được nhiều nước ủng hộ, song lại vấp phải sự phản đối của Bắc Kinh.
  • Mỹ sẽ can dự nhiều hơn các tranh chấp? (BaoMoi) - 2014 có thể sẽ là năm mà nước Mỹ sẽ nỗ lực hết sức để lấy lại hình ảnh siêu cường của họ bằng cách can dự nhiều hơn vào các tranh chấp biển đảo ở cả Hoa Đông và Biển Đông.

Tuyển vào bằng tiền tệ, muốn "thải" cũng khó

-Trong dư luận xã hội đã đề cập đến cách tuyển dụng theo tổng kết dân gian là căn cứ vào “phả hệ, tiền tệ, quan hệ, đồ đệ, trí tuệ”.... Tinh giản liệu có thành công?
Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo Nghị định về chính sách tinh giản biên chế công chức của Chính phủ, đồng thời gửi công văn đến các bộ ngành và địa phương đề nghị góp ý cho dự thảo này.
Nguy cơ vỡ trận tài chính
Theo quy định tại Điều 4 Luật Cán bộ, có định nghĩa: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.”
Vậy thì sẽ có một số  người bị loại khỏi khu vực công chức? Họ được xếp ở đâu? Như vậy nếu quân đôi là công chức thì nằm trong labor force. Nhưng tại sao định nghĩa công chức lại loại trừ quân nhân chuyên nghiệp? 
tinh giản biên chế, nhà nước

Những vấn đề như thế này cần làm rõ, còn nếu không thì chúng ta sẽ loay hoay, ngụy biện không biết trong số những người nhận lương từ ngân sách nhà nước thì bao nhiêu là công chức đích thực? Theo nguyên tắc của tài khoản quốc gia, quân đội tạo ra dịch vụ bảo vệ an ninh quốc gia.
Thực tế hiện nay, thuế của người dân đang “phải cõng” số người hưởng lương và phụ cấp có tính chất “bao cấp” là hơn 10 triệu người. Nền kinh tế chúng ta đang phải chịu những khoản chi không nhỏ để nuôi dưỡng bộ máy của các tổ chức chính trị song trùng, với cơ cấu hành chính  từ cấp phường trở lên. Đây là vấn đề rất “tế nhị”, nói ra dễ đụng chạm nhưng nếu không nhìn thẳng vào sự thật (vì con số biết nói) thì hậu quả nguy cơ “vỡ trận tài chính ” không chỉ  còn là cảnh báo!
Chỉ như “gãi ngứa”!
Theo  Quyết định số 2285/QĐ-TTg ngày 26/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, thì số lượng biên chế công chức, không bao gồm công an, quân đội và công chức xã  là 281.714 người.
Tổng biên chế (không kể dự phòng) là 275.107 người.
Nhưng con số thống kê chung ở tất cả các khu vực còn cao hơn thế. Làm phép tính nhẩm sẽ thấy:                       
- Cán bộ hành chính thuộc bộ. Con số này tương đương với 275 ngàn trong biên chế không gồm cán bộ xã mà  quyết định nói trên của Thủ tướng đã đưa ra.
- Các tổ chức chính trị, đoàn thể (cũng ăn lương biên chế): Con số thực sự là bao nhiêu?
- Các thành phần khác như quân đội, công an?
- Cán bộ cấp xã?  Việt Nam có 11.148 xã, phường. Theo một số báo chí, biên chế xã, phường có khoảng 257.000 (theo thống kê của Một thế giới, ngày 07/02).
Từ những con số thống kê nói trên sẽ cho thấy rất rõ, liệu có thể thực sự tinh giản được hết không? Và tinh giản bao nhiêu cho đủ?
Bộ Nội vụ cần mạnh dạn đi sâu phân tích tìm ra nguyên nhân nào dẫn đến biên chế ngày càng phình ra như “u bướu ung thư”, để chữa cái đang xảy ra, đồng thời chữa cái nguyên nhân tạo ra u bướu thì mới thực hiện nổi ý định ban đầu là giảm 100.000 biên chế (mặc dù nếu đi sâu phân tích thống kê thì con số này chỉ như muối bỏ biển).
Trước hết là bắt nguồn từ các tiêu cực trong công tác tuyển dụng. Văn kiện Đại hội Đảng đã phải đề cập đến tình trạng mua quan, bán chức. Trong dư luận xã hội đã đề cập đến cách tuyển dụng theo tổng kết dân gian là căn cứ vào “phả hệ, tiền tệ, quan hệ, đồ đệ, trí tuệ”. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn năng lực, phẩm chất đội ngũ công chức trong bộ máy quản lý không đáp ứng được yêu cẩu.
Một biểu hiện cụ thể của thực trạng đó là tuy có thể cập nhật kết quả hoạt động kinh tế hàng tháng, hàng quý, hàng năm  nhưng Bộ Tài chính chỉ có thể trình Quốc hội để thông qua quyết toán ngân sách chậm hàng năm. Đó là chưa kể tình hình các thông tin, số liệu thu thập không chuẩn xác dẫn đến tình hình không đánh giá được đúng thực trạng của nền kinh tế để có giải pháp đúng đắn. Do đó, định hướng tinh giản biên chế phải hướng vào việc tinh giản những người không có đủ năng lực và phẩm chất  nhưng vẫn được tuyển dụng theo kiểu "5c".
Cái gốc của vấn nạn "phình động mạch" hay càng giảm càng phình to bộ máy hành chính nằm ở quan điểm Nhà nước muốn kiêm cả kinh tế, chính trị.
Nếu áp dụng đúng mô hình Nhà nước pháp quyền + Thị trường đích thực+ Xã hội công dân thì chẳng cần bộ máy cồng kềnh của các tổ chức khác, mọi việc vẫn chạy ro ro?
(Còn nữa)
Xem bài cùng tác giả
Người Việt hạnh phúc do... biết thân, biết phận
Một trong những lý do khiến đôi khi Việt Nam  được xếp hạng cao ở một vài bảng xếp hạng “cảm nhận hạnh phúc”, có lẽ do người Việt cũng “biết thân, biết phận” nên không đòi hỏi, kỳ vọng nhiều.

Quan hệ thương mại Việt – Trung ngậm ngùi như thế nào?

Bài ca “thăng thiên” hay “vượt xà”?
Có lẽ trong quan hệ thương mại toàn cầu, chưa có nền thương mại nào lại “thăng thiên” như buôn bán của Việt Nam với Trung Quốc. Mức “xà” cam kết kim ngạch hai chiều luôn được nâng lên gấp đôi, gấp ba và đều vượt thời gian, càng ngày càng lệch đến nay đã “quá tam ba bận”.
Khi khởi động lại quan hệ sau những năm chiến tranh biên giới, hai bên đặt mốc 2 tỉ USD vào năm 2000, nhưng ngay năm ấy mậu dịch song phương đạt 2,5 tỉ USD. Từ đó lạc quan rằng đã “tạo tiền đề tốt đẹp đưa quan hệ thương mại hai nước bước vào thế kỉ XXI”. Đây là lần thứ nhất “vượt xà”.
Trước tình thế mới lại đặt mục tiêu 5 tỉ USD vào năm 2005, nhưng ngay 2004 đã đạt 7,2 tỉ USD. Đây là lần thứ hai vượt cam kết. Cũng từ năm này, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam – chiếm 14,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Mức xà được nâng lên 20 tỉ USD vào năm 2010, nhưng năm 2008 đã đạt 20,18 tỉ USD. Đây là lần vượt thứ ba.
Có lẽ vậy, nên hai bên đều đĩnh đạc tuyên bố: “Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã có những bước phát triển nổi bật cả về chiều rộng lẫn chiều sâu”. Trước thần tốc đó, lại cam kết tới năm 2015 nâng lên 60 tỉ USD. Vừa “nhất hô đã bách ứng” rằng “mục tiêu đó là rất khả thi và có thể đạt cao hơn”. Với “Tình hữu nghị mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững” tiên đoán đó chỉ “từ… đúng trở lên”.
Bên này “cười nụ”, bên kia “khóc thầm”
Đáng ra phải hãnh diện vì ta có đối tác thương mại lớn nhất là nền kinh tế đứng thứ hai thế giới lại cùng chí hướng, tương lai rực sáng, bận tâm gì đến tụt hậu, chỗ dựa vững chãi lo gì đến tồn vong? Nhưng nếu bới cái “bọc” hai chiều đó, tường tận xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK), mới tá hoả một bên “cười nụ”, bên kia “khóc thầm”…
Lẽ thường, chỉ ngợi ca “kim ngạch hai chiều” khi hai nền kinh tế tương đồng, bên này được phát huy lợi thế, bên kia cũng trổ hết tiềm năng. Nhưng điều đó là không thể khi Việt Nam giao thương với Trung Quốc. Cái giá phải trả cho “hai chiều” là kim ngạch càng tăng, thặng dư càng đắp cao cho phía bên kia, thâm hụt càng lún sâu ở phía ta và tài nguyên khoáng sản càng chóng cạn kiệt.
Trung Quốc thực sự là “lò” NK số 1 và cũng là “ổ” nhập siêu (NS) mạn tính lớn nhất của Việt Nam. Còn phần XK của Việt Nam sang Trung Quốc đứng thứ tư sau Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản. Năm 2013, XK của Việt Nam sang Trung Quốc chỉ bằng 55% XK của Việt Nam vào Hoa Kỳ. Cũng năm 2013, XK của Việt Nam sang Trung Quốc chỉ chiếm 9,9% tổng kim ngạch XK của Việt Nam, còn Việt Nam NK từ đại lục chiếm tới 28% tổng kim ngạch NK của cả nước.
Đồ chơi trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán nhan nhản trên phố Lương Văn Can (Hà Nội).
Đồ chơi trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán nhan nhản trên phố Lương Văn Can (Hà Nội).
Nhập siêu “phi mã”, chỉ xuất hàng thô
NK của Việt Nam lớn nhất từ Trung Quốc, lớn hơn từ cả Châu Á và từ tất cả các thị trường (*) ít ai biết, còn tốc độ phi mã của NS từ Trung Quốc càng ít người biết. Năm 2001, nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc là 200 triệu USD, năm 2013 lên 23,6 tỉ USD, gấp 118 lần. 4 năm (2010 – 2013) Việt Nam chỉ XK sang Trung Quốc được 44,8 tỉ USD; nhưng phải NK từ Trung Quốc  110,6 tỉ USD, NS là 65,8 tỉ USD, tỉ lệ NS là 146%. Vậy là trong cái “thương mại hai chiều” thì tương quan Việt Nam/ Trung Quốc là 1/2,5
“Phi mã” còn không hiểu vì sao Trung Quốc trúng thầu hầu hết các dự án nhiệt điện, “hội chứng thủy điện”, công trình thế kỉ, hạng mục chính của cơ quan cơ mật quốc gia. Đúng như thời cao trào ta tha lôi “nhà máy đường, xi-măng lò đứng”, họ vồ lấy để đổ máy móc kĩ nghệ thấp, đến hạn thanh lí vào và “bán kèm” phu hồ, thợ bốc vác lẩn vào danh sách “chuyên gia hảo hạng”. Kết cục là các công trình chậm tiến độ, máy móc công suất thấp, thiết bị chóng hỏng, chưa kể các nghi ngại lâu dài… Còn la liệt các dự án đầu tư lắp ráp ô-tô, xe máy, chế biến thức ăn gia súc, đóng giày…, thực ra chỉ là nhờ đất ta làm bãi gia công, đổ chất thải, hưởng lãi suất thấp khi XK. Khi nước họ đang hạn chế xe máy thì lại đùn lắp ráp xe máy vào Việt Nam, thứ xe rẻ, rất mau rệu rã.
“Phi mã” vì nhiều ngành sản xuất hàng chủ lực của ta, nhất là làm hàng XK đều phụ thuộc vào nguyên, phụ liệu từ Trung Quốc khoảng 60% trở lên, đồng nghĩa với việc họ khống chế giá, phẩm cấp, chủng loại, điều tiết nhịp độ sản xuất.
“Phi mã” vì ra ngõ gặp hàng Tàu, cần bao nhiêu cũng chiều, thượng vàng hạ cám có tuốt.
Hàng Tàu hiên ngang gắn nhãn chữ Hán đã đành, lại có loại không cần mác như chất tăng trọng siêu tăng, gia vị siêu tốc, chất bảo quản siêu thời hạn, rồi thủ thuật hô biến hàng Tàu thành hàng ta như khoai tây Tàu bôi đổi màu vỏ thành khoai tây Đà Lạt, trứng gà bên kia, tẩy trắng vỏ thành trứng gà ta. Nhiều thiết bị điện tử, mĩ phẩm, hàng tiêu dùng khác có nguồn gốc Trung Quốc được Việt hóa. Khi họ cần đổ hàng sang thì giả danh hàng Việt, nhưng loại hàng nào ta XK danh tiếng, họ nẫng tay trên thương hiệu, theo kiện “được vạ thì má sưng” như cà – phê, Vinamit…
Góp vào “phi mã” còn có cả thóc giống. Tự hào là một quốc gia có nền văn minh lúa nước, trong Nam, ngoài Bắc viện nghiên cứu bày đặt đủ đầy, giải mã thành công 36 giống lúa bản địa Việt Nam, XK gạo vào TOP đầu thế giới, cử chuyên gia đi khắp đó đây, nhưng hằng năm phải nhập hơn một nghìn tấn lúa lai lổn nhổn. Nghe ta thán rằng, lúa lai nhập từ Tàu, chỉ sai hạt một vụ, vụ sau tụt hẳn. Năm nào cũng phải nhập là vậy. Nhà nông còn quen xài thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, máy bơm, dụng cụ làm đất của… Tàu.
Cùng góp vào “phi mã” còn có cả việc lợi dụng chính sách định mức hàng mua tại chợ biên giới được miễn thuế, bà con ta cứ như kiến tha về đầy tổ. Chợ biên giới Móng Cái, Quảng Ninh hằng ngày đông nghẹt thương lái Trung Quốc sang không phải là để bán hàng Việt Nam.
Đến nay có tới hơn 40 nhóm hàng được NK từ Trung Quốc với kim ngạch đáng kể. Trong đó có 5 nhóm hàng từ 1 tỉ USD trở lên gồm máy móc, dụng cụ và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; vải, sắt thép. Phần lớn hàng hóa NK từ Trung Quốc đều đạt kim ngạch từ vài chục đến vài trăm triệu USD/nhóm hàng. (Còn tiếp)
(*) NK, NS của Việt Nam lớn nhất từ Trung Quốc, lớn hơn tất cả các thị trường cộng lại
Nguyễn Duy Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét