Tàu lạ tấn công ngư dân là quen hay lạ!
(Dân trí) - Tàu cá mang số hiệu TH 90095TS bị một tàu lạ
tấn công khi đánh bắt trên biển ngày 20.12. Chủ tàu Trương Đình Hùng ,
xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, khi tàu đang
đánh bắt trong vùng đánh bắt cá chung thuộc Vịnh Bắc Bộ, thì bất ngờ bị
một tàu lạ lao tới đâm thẳng vào cabin.
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Không
chỉ đâm, người trên tàu lạ còn ném gạch, đá, các thanh gỗ vào thuyền
viên của tàu anh Hùng. Tàu lạ còn lao vào đâm thêm nhiều lần, tàu anh
Hùng bị hư hỏng, có thể bị chìm, nên anh Hùng cắt lưới nổ máy chạy và
phát tín hiệu cầu cứu. Do có nhiều tàu bạn gần đó cứu ứng kịp thời, nên
tàu lạ bỏ chạy.
Theo anh Hùng, tàu lạ sơn màu xanh, đi nghề lưới bao, số hiệu V0770, đó là tàu trong nước?
Tình trạng tàu lạ đâm tàu ngư dân Việt Nam
trên biển không phải lần đầu. Vì không xác định được tàu của nước nào,
nên cứ gọi là tàu lạ. Cũng có khi biết chắc là tàu của ai, nhưng vì lý
do tế nhị nào đó cũng gọi là tàu lạ. Tàu thì lạ nhưng chuyện đã quá
quen.
Riêng
vụ này, chủ tàu là nạn nhân Trương Đình Hùng cho rằng tàu lạ là tàu
trong nước. Cũng có thể với kinh nghiệm đi biển nhiều năm của anh, anh
đã đoán đúng. Vấn đề đặt ra là, tàu của ngư dân trong nước có thù oán gì
với anh mà cố tình đâm cho tàu của anh chìm, trên tàu có 11 thuyền
viên, có thể 11 người bị giết.
Chẳng lẽ người Việt Nam cùng làm ăn sinh tử trên biển lại tìm cách giết nhau như vậy ư!
Một
điều nữa, tàu là cả một tài sản đối với ngư dân, khi đâm vào tàu của
anh Hùng, chiếc tàu lạ đó cũng bị hư hỏng ít nhiều, cũng tốn kém tiền
sửa chữa, chẳng lẽ ngư dân trong nước hại đồng nghiệp và hại luôn chính
mình? Nghi vấn này cần được làm sáng tỏ, nếu có trường hợp tàu cá của
ngư dân trong nước phá hoại và cố tình giết người như vậy thì phải xử lý
theo pháp luật.
Tuy
nhiên, cũng cần bình tĩnh để suy nghĩ liệu chiếc tàu lạ đó là của ngư
dân trong nước hay là “lạ” thật. Để tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam, cố tình gây sợ hãi để đuổi ngư dân Việt Nam
khỏi vùng đánh bắt truyền thống, người ta có thể sử dụng mưu mô thâm
độc. Để sơn màu xanh, ghi số hiệu ngụy trang làm tàu cá của ngườiViệt
Nam là điều không khó, ai cũng có thể làm được, chưa nói chuyện làm hàng
nhái, hàng giả là “nghề của chàng”.
Ngư
dân hành nghề trên biển gặp quá nhiều khó khăn, hiểm nguy do thiên tai
và do cả con người gây ra. Ngư dân vừa làm ăn sinh sống, vừa làm công
việc khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho ngư dân là vô cùng quan trọng,
không để cho tàu lạ cũng như tàu quen tấn công, phá hoại tài sản của
người lương thiện.
Ngư
dân Việt Nam bị ức hiếp, bị đánh đuổi, bị bắt làm con tin để đòi tiền
chuộc đã nhiều, cho nên cần phải đoàn kết, thương yêu, tương trợ nhau
khi hoạt động trên biển, không thể để xảy ra chuyện “huynh đệ tương tàn”
khi mà có nhiều thế lực luôn tìm cách hãm hại ngư dân Việt Nam hằng
ngày, hằng giờ.
Chính
quyền các địa phương và các nghiệp đoàn nghề cá cần tập trung tuyên
truyền việc tăng cường đoàn kết của ngư dân trên biển, hỗ trợ nhau khi
gặp khó khăn, nguy hiểm và đặc biệt là hợp sức để tóm cho được tàu lạ để
xem nó lạ hay quen.
Lê Chân Nhân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét