Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Ngày 12/12/2013 - Sức ép từ nhập siêu với TQ - 'Lấy tiền Mỹ cống Trung Quốc'

  • Chống sốt rét nhiều tiến bộ, nhưng dịch có thể gia tăng, nếu tài trợ thiếu (RFI) - Hôm nay, 11/12/2013, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố báo cáo tổng kết về tình hình dịch bệnh sốt rét từ năm 2000. Bệnh dịch có chiều hướng suy giảm đáng kể, hơn 3 triệu sinh mạng đã được cứu sống trong mười năm nay. Tuy nhiên, riêng năm ngoái, vẫn còn khoảng 627.000 người chết vì sốt rét. Tổ chức Y tế Thế giới lấy làm tiếc không có đủ phương tiện để đẩy lùi hoàn toàn căn bệnh tai ác này.
  • Time chọn Đức Giáo hoàng làm nhân vật của năm 2013 (RFI) - Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm nay 11/12/2013 được tạp chí Time uy tín của Mỹ bình chọn là << Nhân vật của năm 2013 >> vì đã thay đổi << giọng điệu, quan niệm và cách tiếp cận >> của Giáo hội Công giáo. Tổng biên tập tạp chí đã tuyên bố trên kênh truyền hình NBC như trên.
  • Kim Jong Un dùng bạo lực để giành vị trí độc tôn (RFI) - Trong dòng thời sự sôi nổi về Nam Phi và Trung Phi, nhật báo La Croix hôm nay, 11/12/2013 lại nhìn về Châu Á, trở lại việc thanh trừng nội bộ diễn ra ở Bắc Triều Tiên, với hàng tựa : << Kim Jong Un muốn là người duy nhất nắm quyền ở Bắc Triều Tiên >>. Việc thanh trừng ông Jang Song Thaek, theo tờ báo, đang gây lo ngại nơi Trung Quốc.
  • Sea Games 27 khai mạc (RFI) - Hôm nay, 11/12/2013, tại thủ đô Naypyidaw, Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á Sea Games 27 đã chính thức khai mạc. Kỳ Sea Games đầu tiên dưới chế độ dân sự lần này là dịp để Miến Điện thể hiện một hình ảnh của một đất nước vừa thóat ra khỏi thể chế độc tài quân sự đang thực hiện những cải cách sâu rộng về chính trị và kinh tế để hội nhập trở lại với cộng đồng quốc tế.
  • Các nước vùng Vịnh tỏ thái độ cứng rắn trên hồ sơ Syria (RFI) - Kết thúc hội nghị thượng đỉnh thường niên tại Koweit hôm nay, 11/12/2013, các tiểu vương quốc Ả Rập đã thể hiện lập trường cứng rắn trên hồ sơ Syria. Họ kêu gọi nước láng giềng Iran phải tỏ thái độ rõ ràng hơn trong chính sách đối với khu vực.
  • Quân Pháp giải giới Trung Phi (RFI) - Hôm nay 11/12/2013, quân đội Pháp triển khai tại Trung Phi tiếp tục công việc tước bỏ khí giới của các nhóm vũ trang ở Bangui. Sau khi hai người lính Pháp thiệt mạng hôm thứ Hai, Tổng thống François Hollande hôm qua đã bất ngờ đến Trung Phi để động viên tinh thần binh sĩ.
  • Thi hài Nelson Mandela được quàn tại Pretoria (RFI) - Bắt đầu từ ngày hôm nay, 11/12/2013, người dân Nam Phi có thể đến nghiêng mình vĩnh biệt lần cuối bên thi hài của người anh hùng trong cuộc đấu tranh chống apartheid. Linh cữu của Mandela hôm nay đã được long trọng rước qua các phố trong thủ đô để đưa đến quàn tại phủ tổng thống trong 3 ngày tới.
  • Obama-Castro : Một cú bắt tay mang tính chất tiên tri ? (RFI) - Cái bắt tay được cho là lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro vào hôm qua, 10/12/2013, bên lề lễ tang của ông Nelson Mandela - biểu tượng của tinh thần hòa giải - phải chăng đã dự báo một sự xích lại gần nhau giữa hai nước đang là thù địch ?
  • Ba nhà báo bị sát hại trong hai tuần ở Philippines (RFI) - Hãng tin Pháp AFP hôm nay, 11/12/2013, dẫn nguồn tin của cảnh sát Philippines cho biết một nhóm người có vũ trang đã hạ sát một nhà báo. Đây là nạn nhân thuộc giới báo chí thứ 3 bị sát hại trong vòng hai tuần qua ở đất nước Philippines, nơi vẫn được coi là nguy hiểm nhất trên thế giới cho các nhà báo.
  • Kiến nghị thúc đẩy nhân quyền (BBC) - Anh, Đức, Mỹ đồng loạt kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền con người và mở đường cho các thanh sát viên quốc tế về nhân quyền.
  • Biểu tình Thái Lan ra tối hậu thư (BBC) - Thủ tướng Yingluck Shinawatra bác yêu cầu của phe biểu tình rằng bà phải từ chức trước kỳ bầu cử bất thường vào tháng Hai 2014.
  • Hậu quả từ nhập siêu với TQ? (BBC) - Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói Việt Nam đi lấy thặng dư thương mại với Mỹ, châu Âu và Nhật để bù đắp vào khoản nhập siêu với Trung Quốc.
  • Obama chủ động bắt tay chủ tịch Cuba (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chủ động bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro trong một cử chỉ chưa từng có giữa lãnh đạo hai nước đối địch.
  • Dân Nam Phi 'thích Obama hơn Zuma' (BBC) - Một tình huống éo le đã xảy ra tại lễ tưởng niệm Nelson Mandela, khi người dân Nam Phi hò reo trước tổng thống Hoa Kỳ và la ó khi tổng thống nước mình xuất hiện.
  • Thủ tướng Thái nghẹn ngào (BBC) - Thủ tướng Yingluck Shinawatra nghẹn ngào khi nói bà cũng là người Thái trong khi người biểu tình lại muốn bà và gia đình rời đi.
  • Sát hạch Pisa (BBC) - BBC tham khảo ý kiến các chuyên gia giáo dục trên thế giới về độ chính xác của bảng xếp hạng PISA.
  • Nhật tăng tối đa sức mạnh quân sự nhằm đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - (TNO) Nhật Bản sẽ thiết lập một đơn vị quân đội đổ bộ và triển khai thêm máy bay không người lái (UAV), máy bay cảnh báo sớm và các chiến đấu cơ ở khu vực phía tây nam của nước này, nơi Tokyo có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Hàn Quốc tăng gấp đôi số tàu khu trục Aegis (BaoMoi) - Hàn Quốc tăng gấp đôi số tàu khu trục Aegis
    4 5 24
    Hàn Quốc tăng gấp đôi số tàu khu trục Aegis
    TIN LIÊN QUAN Trung Quốc thử thách quan hệ với Hàn Quốc bằng ADIZ (05/12) Máy bay quân sự Trung Quốc tuần tiễu vùng ADIZ Hoa Đông (29/11) Trung Quốc và Hàn Quốc duy trì liên lạc về ADIZ (06/12) Nhật Bản, Philippines thảo luận khả năng Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông (08/12) Ủy ban Đối ngoại Trung Quốc ra tuyên bố về ADIZ (08/12) Hàn Quốc mở rộng ADIZ không làm căng tình hình (09/12)
    Các tàu khu trục Aegis sẽ cho phép Hàn Quốc tăng tốc kế hoạch tạo ra lực lượng cơ động chiến lược để bảo vệ dải đá ngầm Ieodo và đảo Dokdo
    Bộ Tư lệnh Liên quân Hàn Quốc đã chuẩn y kế hoạch đóng thêm ba tàu khu trục Aegis nữa. Con số này sẽ tăng gấp đôi lực lượng khu trục Aegis hiện có của hải quân Hàn Quốc.
    Bộ Tư lệnh nói các tàu khu trực mới sẽ giúp Hàn Quốc củng cố khả năng chiến đấu chống tàu ngầm. Hơn nữa khả năng phát hiện theo dõi tên lửa đạn đạo sẽ giúp chống lại hiểm họa từ Triều Tiên.
    Quân đội đã ám chỉ các tàu mới có thể được dùng trong trường hợp xảy ra tranh chấp lãnh thổ. Bộ Tư lệnh liên quân nói lực lượng bổ sung này sẽ tăng mạnh khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh hải trước các hiểm họa tiềm năng.
    Tàu khu trục Aegis nặng 7.600 tấn với trị giá khoảng 950 triệu USD một tàu.
    Việc có được 6 tầu khu trục Aegis sẽ cho phép Hàn Quốc tăng tốc kế hoạch tạo ra lực lượng cơ động chiến lược để bảo vệ dải đá ngầm Ieodo và đảo Dokdo.
    Nguồn KBS/Dân Việt
    Các tàu khu trục Aegis sẽ cho phép Hàn Quốc tăng tốc kế hoạch tạo ra lực lượng cơ động chiến lược để bảo vệ dải đá ngầm Ieodo và đảo Dokdo
    Bộ Tư lệnh Liên quân Hàn Quốc đã chuẩn y kế hoạch đóng thêm ba tàu khu trục Aegis nữa. Con số này sẽ tăng gấp đôi lực lượng khu trục Aegis hiện có của hải quân Hàn Quốc.
    Bộ Tư lệnh nói các tàu khu trực mới sẽ giúp Hàn Quốc củng cố khả năng chiến đấu chống tàu ngầm. Hơn nữa khả năng phát hiện theo dõi tên lửa đạn đạo sẽ giúp chống lại hiểm họa từ Triều Tiên.
    Quân đội đã ám chỉ các tàu mới
  • "Vùng phòng không" của TQ đã biến thành "trò hề" (BaoMoi) - Tuyên bố thành lập “Vùng phòng không”, Trung Quốc vấp phải phản ứng dữ dội từ các quốc gia liên quan. Cho tới nay, những hành xử của Bắc Kinh về khu vực này đã biến “Vùng phòng không” trở thành một “trò cười” của dư luận vì không được nước nào công nhận và tuân thủ.
  • Quân đội Trung Quốc “mệt mỏi” vì quá tham vọng (BaoMoi) - Việc Bắc Kinh mở rộng tham vọng an ninh quốc gia, bao gồm cả lời đe dọa “các biện pháp phòng vệ” đối với máy bay nước ngoài tiến vào “Vùng phòng không” mà nước này mới lập trên biển Hoa Đông, đang đẩy quân đội Trung Quốc vào thế “căng như dây đàn”.
  • Trung Quốc đang lắp radar, thiết bị đánh chặn (trái phép) ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - "Các bước đi tiếp theo của Trung Quốc có thể sẽ là Biển Đông, nhưng điều này sẽ bị trì hoãn bởi Trung Quốc đang lắp đặt hệ thống radar và xây dựng cơ sở hạ tầng đánh chặn (bất hợp pháp)" ở Biển Đông, học giả Douglas Paal cho biết, tuy nhiên không cung cấp thông tin cụ thể.
  • Thời tiết (BaoMoi) - Bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường ở vịnh Bắc Bộ từ chiều nay (11-12) có gió đông bắc lại mạnh lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.
  • Trung Quốc chưa dám "ho he" ở Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc sẽ không dám tuyên bố thành lập một vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông trong thời gian trước mắt bất chấp việc nước này vừa đơn phương thông báo lập vùng phòng không ở khu vực tranh chấp thuộc biển Hoa Đông. Đó là nhận định vừa được các chuyên gia đưa ra ngày hôm qua (10/12).
  • Ts Trần Công Trục: TQ chỉ muốn hợp tác chung, né tránh phân giới (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc từ xưa đến nay vẫn cứ chủ trương “chủ quyền thuộc Trung Quốc, gác tranh chấp cùng khai thác” và yêu sách chủ quyền 85% diện tích Biển Đông. Quan điểm muốn thỏa thuận hợp tác khai thác chung trước khi phân giới chính là cách Trung Quốc thực hiện ý đồ ấy.
  • Ngoại trưởng Nhật kêu gọi đối thoại với Trung Quốc (BaoMoi) - Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc đối thoại an ninh với Trung Quốc để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra sự cố tại Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc mới thiết lập trên biển Hoa Đông.
  • Học giả Đài Loan: Trước mắt Trung Quốc sẽ không áp ADIZ ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Những phản ứng mạnh mẽ và áp đảo về ADIZ đầu tiên Bắc Kinh tuyên bố ở Hoa Đông dự kiến sẽ còn tiếp tục trong năm tới, có nghĩa Trung Quốc có thể sẽ hoãn kế hoạch áp đặt ADIZ thứ 2 ở Biển Đông, mặc dù Trần Nhất Tân cho rằng Bắc Kinh sẽ không từ bỏ tham vọng này.
  • ASEAN, Nhật Bản chia sẻ mục tiêu chung về an ninh (BaoMoi) - TP - ASEAN và Nhật Bản song trùng trong những mục tiêu chung về bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực. Vì thế, ASEAN sẽ tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của Nhật Bản đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực khi ASEAN đang hình thành cộng đồng và giai đoạn sau đó.
  • Việt Nam tích cực đóng góp cho ASEAN vững mạnh (BaoMoi) - Ngày 11.12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh đã có cuộc trao đổi với báo chí về vai trò cũng như những đóng góp của Việt Nam trong ASEAN và Cộng đồng ASEAN trong năm 2013.
  • Nhật Bản lên kịch bản đối phó vùng phòng không (BaoMoi) - TP - Nhằm đối phó vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông (ADIZ) do Trung Quốc đơn phương áp đặt, Nhật Bản đã xây dựng 3 kịch bản để chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp.
    Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản diễn tập đổ bộ đường không. Ảnh: Getty Images.
  • Thời tiết ngày 11/12/2013 (BaoMoi) - Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hiện nay, ở phía bắc, có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo, khoảng gần sáng nay (11/12), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu đông bắc Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.
  • Những chặng đường cắm mốc biên giới lịch sử (BaoMoi) - Luật Biển Việt Nam chính thức có hiệu lực (1/1/2013) tạo cơ sở pháp lý cho các ngành chức năng trong việc quản lý, bảo vệ sử dụng hiệu quả các vùng biển, đảo, tăng cường hợp tác với các nước trong bối cảnh nước ta đang tích cực hội nhập quốc tế.
  • "Vùng phòng không" của TQ đã biến thành "trò hề" (BaoMoi) - Tuyên bố thành lập “Vùng phòng không”, Trung Quốc vấp phải phản ứng dữ dội từ các quốc gia liên quan. Cho tới nay, những hành xử của Bắc Kinh về khu vực này đã biến “Vùng phòng không” trở thành một “trò cười” của dư luận vì không được nước nào công nhận và tuân thủ.

Sức ép từ nhập siêu với TQ


Việt Nam phải nhập khẩu cả nguyên phụ liệu cho ngành nông nghiệp từ Trung Quốc

Việt Nam nhập siêu 19,6 tỷ đôla với Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê mới nhất từ Bộ Công Thương Việt Nam.

Mức nhập siêu này là do tổng giá trị hàng nhập khẩu của Trung Quốc tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay đã tăng lên đến 30,37 tỷ đôla.

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 11/12, tiến sỹ Lê Đăng doanh cho rằng "con số này đã tiếp tục tăng lên rất cao, và đây là điều rất đáng lo ngại".

Theo ông Doanh, mức nhập siêu lớn "gây ra sức ép rất nặng đối với kinh tế Việt Nam vì nó khiến Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc."

"Một nền kinh tế nhập siêu nặng như vậy thì phải chịu nhiều hậu quả, một là mất ngoại tệ, hai là mất thị trường trong nước và ba là công nhân trong nước mất công ăn việc làm."

"Khi người tiêu dùng Việt Nam mua hàng của Trung Quốc thì đồng nghĩa với việc họ trả lương cho công nhân Trung Quốc."

Mặc dù tốc độ tăng thâm hụt thương mại đã có sự suy giảm đáng kể, mức thâm hụt hiện nay mà phía Việt Nam phải chịu trong quan hệ mậu dịch với Trung Quốc vẫn cao hơn gần 100 lần so với mức nhập siêu khoảng 200 triệu đôla cách đây 10 năm.

Lệ thuộc trong ngành chủ đạo

Là nước nông nghiệp nhưng một phần lớn nguyên phụ liệu cho sản xuất lúa gạo của Việt Nam như giống lúa, phân bón, thuốc trừ sâu lại nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo Bộ Công thương Việt Nam, hiện nay khoảng 49% phân bón và thuốc trừ sâu nhập khẩu của Việt Nam là từ đây.

Ngành dệt may là một trong những ngành xuất khẩu chính của Việt Nam, thế nhưng hiện nay hơn 32% nguyên phụ liệu nhập khẩu cho ngành này cũng là từ Trung Quốc.

Tiến sỹ Lê Đăng Doanh giải thích rằng điều này bắt nguồn từ sự khác biệt trong quy mô sản xuất và thị trường.

"Phải thừa nhận là Trung Quốc có những lợi thế nhất định về mặt hàng tiêu dùng, họ bán rẻ vì quy mô thị trường của họ lớn hơn. Trong kinh tế học thì gọi đây là kinh tế quy mô."

"Ví dụ như nếu sản xuất 1.000 ô tô thì giá thành sẽ khác, mà sản xuất một triệu ôtô thì chi phí khấu hao cho từng sản phẩm sẽ thấp hơn rất nhiều"

"Hàng Trung Quốc nhờ có thị trường lớn nên có thể bán với giá rẻ hơn, mẫu mã lại thường xuyên thay đổi nên được Việt Nam ưa chuộng.

"Chưa kể đến việc họ buôn lậu qua biên giới ồ ạt, hàng hóa không chịu thuế nhập khẩu trong khi doanh nghiệp sản xuất trong nước lại phải chịu các mức thuế và chi phí cao."

'Lấy tiền Mỹ cống Trung Quốc'


Trung Quốc hiện là nhà thầu lớn nhất của Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng.

Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, là bức tranh trái ngược hoàn toàn so với quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trong 10 tháng đầu năm, tổng trị giá hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ đạt 19,4 tỷ đôla, trong khi tổng giá trị hàng nhập khẩu chỉ 4,2 tỷ đôla, theo Tổng Cục Hải quan.

Điều này giúp Việt Nam có được 15,2 tỷ đôla thặng dư thương mại đối với Mỹ.
Châu Âu cũng là thị trường mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam, với thặng dư thương mại đạt 11 tỷ đôla trong 10 tháng đầu năm nay, chỉ đứng sau Mỹ.

Trong 11 tháng đầu năm nay, Việt Nam cũng xuất siêu 1,42 tỷ đôla sang Nhật Bản.

Bình luận về điều này, ông Doanh nói điều này không khác gì "Việt Nam chăm chỉ gom tiền từ Mỹ, liên minh châu Âu và Nhật Bản để cống nạp cho Trung Quốc."
(BBC)

Ra mắt tập hợp blogger VN ‘vì tự do’


Buổi ra mắt tại Hà Nội diễn ra khá suôn sẻ, nhưng xảy ra bạo lực tại Sài Gòn

Một tập hợp mới của những người viết blog ra mắt tại Việt Nam để ‘góp phần phát huy nhân quyền, tranh đấu cho tự do’.

Nhóm này mang tên Mạng Lưới Blogger Việt Nam, được nói là một tập hợp các blogger ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, từ Hà Nội, Đà Nẵng đến Sài Gòn và cả blogger người Việt ở nước ngoài.

Hôm 10/12, nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền, họ công khai tổ chức buổi ra mắt ở Hà Nội và Sài Gòn.

Trang web của nhóm này cho biết 7h tối ngày 10/12 tại Hà Nội, khoảng hai chục blogger có mặt tại cafe Thủy Tạ ven hồ Hoàn Kiếm.

Họ cho biết buổi gặp mặt diễn ra mà không bị công an quấy rối, mặc dù biểu ngữ chào mừng ngày nhân quyền của họ cũng bị an ninh thu giữ.

Buổi ra mắt ở Hà Nội có sự tham dự của TS. Nguyễn Quang A, một nhà bình luận và hoạt động có tiếng ở thủ đô, và nhà nghiên cứu-blogger người Mỹ đang dạy ở Hong Kong, Jonathan London.

Tuyên bố của nhóm viết: “Chúng tôi tin rằng mọi công dân Việt Nam phải có quyền tự do tư tưởng và tự do bày tỏ quan điểm mà không bị can thiệp hay đối xử bất công; tin rằng chúng ta có quyền tìm kiếm, tiếp nhận, phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương cách như đã được xác định bởi Điều 19 của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.”

Họ nói thêm “công dân Việt Nam phải có quyền quyết định vận mạng của mình và góp phần quyết định vận mạng của đất nước; và những quyền này không thể là đặc quyền, được giao phó hay bị giành riêng bởi một nhóm người, một tập thể nào trong xã hội”.


Tuyên bố nói công dân Việt Nam phải có quyền tự do tư tưởng

Vị khách nước ngoài, tiến sĩ Jonathan London, nói sự kiện là “một bước tiến lớn của Việt Nam và của chiến dịch vì nhân quyền ở Việt Nam”.

Ông hy vọng sự ra đời của tập hợp “sẽ đánh dấu bước đi đầu tiên trong hàng loạt bước đi hướng tới một Việt Nam thực sự tự do”.

Trong khi đó, cùng ngày tại Sài Gòn, nhóm này nói đã xảy ra bạo lực khi vào 5h chiều, “hàng chục dân phòng, phụ nữ tự quản đã bao vây nhà của blogger Nguyễn Hoàng Vi”.

Khi cô Hoàng Vị cùng một blogger khác, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (biết đến với bút danh Mẹ Nấm) bước ra ngoài, định gọi taxi đến tham dự cuộc gặp mặt, thì bị “đánh túi bụi”.

Nhóm cáo buộc con của cô Như Quỳnh, 13 tuổi, “cũng bị đánh rất đau”.

Hai blogger khác, Hoàng Dũng và Trần Hoàng Hận, cũng được nói là bị đánh và hình ảnh về họ được đưa lên mạng.

Theo giới quan sát, việc ra mắt Mạng Lưới Blogger Việt Nam là diễn biến mới trong cố gắng thách thức biên độ của sự kiểm soát của chính quyền trong bối cảnh việc lập hội vẫn bị giới hạn tại Việt Nam.
(BBC)

Hà Giang 'xử lý người tố cáo'

Các quan chức tham ô hơn 180 triệu đồng của trẻ nhỏ
Hà Giang không khởi tố hình sự vụ quan chức tham nhũng hơn 180 triệu đồng của trẻ tàn tật nhưng xử lý người tố cáo.

Một loạt báo Việt Nam đã đưa tin về vụ việc này.

Ngay cả báo Nhân Dân của Đảng Cộng sản cũng đặt câu hỏi tại sao người ta không khởi tố vụ án liên quan tới ông Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Cứu trợ trẻ tàn tật cùng kế toán và thủ quỹ biển thủ tổng cộng 181 triệu đồng.

Số tiền này bao gồm gần 151 triệu đồng mà họ giữ lại không phát cho các trẻ khuyết tật mà chia nhau cùng 31 triệu đồng mà họ khai khống giá trị của thiết bị mua cho trung tâm.

Khi được BBC hỏi, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang Sèn Chỉn Ly nói ông chưa được "báo cáo" về vụ việc và sẽ trả lời khi "tập thể" có quyết định.

Báo Nhân Dân trong khi đó nói Lý Quang Thái, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội của Hà Giang đã có công văn từ hôm 4/10/2013 gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang đề nghị "không khởi tố vụ án hình sự đối với các cá nhân sai phạm liên quan đến vụ việc nêu trên và chuyển hồ sơ để Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xử lý cán bộ theo thẩm quyền".

Trong công văn, ông Thái cũng được dẫn lời nói:

"Hà Giang là tỉnh nghèo, có rất nhiều trẻ em tàn tật cần được hỗ trợ.

"Nếu cơ quan điều tra khởi tố hình sự, tôi sợ các tổ chức, cá nhân sẽ biết chuyện, không hỗ trợ cho nữa."

Vị giám đốc sở cũng nói sở của ông đề nghị không khởi tố hình sự để "góp phần ổn định chính trị tại địa phương" và nói thêm:

"Những người đó có tội thì rõ rồi. Nhưng vì...đại cục, vì cái to lớn hơn nên hai ngành kiểm sát, công an đã họp, thống nhất không khởi tố hình sự như chúng tôi đã đề nghị.

"Đồng thời họ cũng đã có văn bản trả lời, bàn giao hồ sơ để chúng tôi có biện pháp xử lý hành chính đối với những người sai phạm".

Mặt khác, ông Thái cũng được tờ Nhân Dân dẫn lời nói về người tố cáo:

"Đây là một cán bộ từng công tác tại Trung tâm này, nhưng sau đã được chuyển sang làm phó ở một đơn vị khác.

"Người này gửi đơn tố cáo đến Công an, Thanh tra tỉnh chứ không gửi qua Sở.

"Nếu gửi qua Sở, chúng tôi đã xử lý chứ không để đến mức thế này. Sau khi xử lý ba cán bộ sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý cô này vì vi phạm điều đảng viên không được làm." 

Phản ứng

Vụ không xử lý hình sự các quan chức tham ô tiền của trẻ tàn tật đã gây bức xúc trong dư luận.

Nhà thơ Thái Bá Tân viết trên Facebook của ông rằng "không thể không văng tục" khi lãnh đạo tỉnh không khởi tố vụ án "vì lợi ích đại cục".

Còn trong bài 'Cái "đại cục" nó to bằng cỡ nào', cây viết Đào Tuấn bình luận:




Nếu ở đâu cũng mang... đại cục ra để xử lý, thì liệu đất nước này còn có cái đại cục nào để giữ khi những hành vi tham nhũng hai năm rõ mười, gây bức xúc dư luận khi xâm phạm cả quyền lợi của những người yếu thế rõ ràng như thế mà lại chỉ xử lý hành chính vì... cái đại cục!"

Đào Tuấn
"Câu chuyện Hà Giang hôm nay trả lời rốt ráo cho hiệu quả của công tác tham nhũng: Là vì ổn định chính trị tại địa phương. Là vì... đại cục; dù không một đứa trẻ tàn tật nào ở Hà Giang biết cái đại cục đó nó to bé, mặt mũi thế nào; dù nhân dân không thể hiểu tại sao việc “bật đèn xanh” cho tham nhũng lại có thể gọi là ổn định chính trị địa phương (?!).

"Nếu ai cũng chống tham nhũng bằng cái đại cục như Hà Giang thì biết bao giờ mới tìm thấy một ''bộ phận không nhỏ''?

"Nếu ở đâu cũng mang... đại cục ra để xử lý, thì liệu đất nước này còn có cái đại cục nào để giữ khi những hành vi tham nhũng hai năm rõ mười, gây bức xúc dư luận khi xâm phạm cả quyền lợi của những người yếu thế rõ ràng như thế mà lại chỉ xử lý hành chính vì... cái đại cục!"

Theo BBC

Mẹ Nấm Gấu - Đôi lời cùng chị Beo Hồng

Tôi là người đã có lời xin lỗi chị vì sau một thời gian đọc và tìm hiểu thông tin, ít nhiều tôi thấy chị đã viết đúng và tôi đã từng hiểu sai về các thông tin ấy nên tôi thẳng thắn với chị một cách công khai và đàng hoàng.
Hôm nay tôi tình cờ đọc được bài chị viết gửi thẳng tên tôi nên phải có đôi lời cùng chị cho phải phép.
Hôm qua, ngày Quốc tế Nhân quyền, khi tôi tạm biệt em Hoàng Vi để đưa con trai tôi ra về thì một em gái khoảng 18-20 tuổi xông đến từ phía sau để giật lấy con gấu bông của con tôi mà Hoàng Vi đang cầm. Tôi đã tri hô là ăn cướp, và một trong số các phụ nữ ấy nói rằng họ tưởng con gấu bông đó là của họ???
Họ đã bịt miệng, bóp cổ và tát vào mặt tôi vì tôi tri hô ăn cướp. Người đánh tôi là đàn ông thưa chị.

Chị Beo viết trên blog mình rằng vụ cướp hôm qua là "một vụ đánh ghen". Tôi cho rằng chị hoàn toàn có quyền như thế vì đó là quyền tự do của chị.
Đánh ghen mà phải bày trò cướp gấu bông, lại còn được dân phòng, an ninh thường phục và công an sắc phục bảo kê thì hoá ra vụ này cũng gay cấn chị nhỉ?
Một vụ đánh ghen mà phải làm chị tốn một entry trên blog thì hoá ra chúng tôi cũng chẳng tầm thường tý nào.
Thưa chị Beo,
Chị nhắc tôi nhớ chúng ta là những người mẹ va chị dạy tôi nên làm thế nào để tốt cho con mình. Ở cương vị là một người lớn tuổi hơn tôi chị có quyền làm điều ấy. Có điều, chúng ta là hai cá thể khác nhau, và không ai có thể biết điều gì là tốt nhất cho người khác khi không ở vào vị trí của nhau.
Tôi là một người mẹ bình thường, không đủ tài giỏi để cắn xé người khác bằng con chữ. Và điều quan trọng khác biệt lớn nhất giữa tôi và chị là tôi không bán chữ của mình để kiếm sống thưa chị Beo.
Vì cùng là phụ nữ, và vì tôn trọng chị là người lớn, tôi chỉ muốn nói với chị thế này:
Cám ơn chị đã có bài khóc mướn cho việc mẹ con tôi bị hành hung hôm qua rất kịp thời và hợp trào lưu. Nếu chị nghĩ rằng biến vụ đàn áp thành vụ đánh ghen có thể hạ nhục tôi hay làm tôi xấu hổ thì chị nhầm to rồi. Bởi điều này đã chỉ ra cho tôi thấy chị rẻ rúng với chính con chữ của chị cùng một mớ thông tin chị cóp nhặt hay được cung cấp.
Nếu việc mạt sát và hạ nhục cá nhân tôi như những gì chị đang làm có thể khiến chị thấy mình cao cả hay đạo đức thì cứ làm, đừng lôi con cái chúng ta vô chuyện này.

Chúng ta là người lớn rồi sẽ có lúc phải đối diện với lương tâm của mình. Đừng để con cái phải xấu hổ vì sự rỉa rúc của mẹ chúng chị Beo ạ. Không có một đứa con nào lấy làm tự hào khi mẹ nó chứng minh sự cao cả và đạo đức của mình trước nỗi đau bị đàn áp của người khác cả.
Tôi là một người mẹ tầm thường so với chị, tôi biết rất rõ điều đó.
Điều duy nhất tôi có thể làm đến lúc này cho con mình đó là không phải vay mượn lời ai để phát biểu, cũng chẳng phải kéo bè kết cánh để chứng minh mình đứng đắn.
Cám ơn chị đã nhắc tôi rằng chúng ta là mẹ, con cái chúng ta hẳn cũng sẽ biết mẹ nó thế nào khi chúng lớn phải không?
Đời chị và tôi còn dài, và chúng ta đều không thể tự nhận xét về đời mình, vì vậy cứ sống sao để mỗi ngày soi gương thấy thanh thản không phải níu kéo hay vay mượn thời gian chị nhé!
Mẹ Nấm
(Blog Huỳnh Ngọc Chênh )

Thái Lan: Phe Áo Đỏ sẵn sàng ủng hộ chính phủ

Phe Áo Vàng biểu tình gần trụ sở chính phủ Thái Lan, Bangkok, tối ngày 10/12/2013
Phe Áo Vàng biểu tình gần trụ sở chính phủ Thái Lan, Bangkok, tối ngày 10/12/2013

RFI

Hôm nay, 11/12/2013, phe Áo Đỏ cho biết sẵn sàng xuống đường để bảo vệ chính phủ trong lúc phe đối lập kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ông Jatuporn Promphan, thủ lĩnh phe ủng hộ chính phủ, còn gọi là phe Áo Đỏ, tập hợp trong khuôn khổ Mặt trận dân tộc thống nhất vì dân chủ và chống chế độ độc tài – UDD, đã đưa ra lời cảnh cáo là họ sẵn sàng xuống đường.

Ông Jatuporn Promphan nói với Reuters : « UDD có vai trò tập hợp đông đảo những người Áo Đỏ, yêu quý dân chủ, không tán thành phương pháp của Suthep Thaugsuban » và phe Áo Đỏ sẽ còn đông hơn phe Áo Vàng của Suthep.

Lời cảnh báo này gây lo ngại xẩy ra xung đột với phe đối lập. Phe này tìm mọi cách triệt tiêu ảnh hưởng của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của đương kim Thủ tướng Yingluck.

Lãnh đạo phe Áo Đỏ trấn an là không tìm cách đối đầu với phe Áo Vàng, nhưng những người ủng hộ chính phủ sẽ xuống đường nếu xẩy ra tình trạng hỗn loạn và phe Áo Vàng sử dụng phương pháp bạo động để nắm quyền.

Ông Suthep Thaugsuban, lãnh đạo phe đối lập, muốn thành lập một Hội đồng nhân dân, thay thế cho chính phủ. Nhân vật này cho rằng cần phải bắt giữ bà Yingluck để xét xử về tội phản bội và không cần biết đến thông báo giải tán Quốc hội mà Thủ tướng Thái đã đưa ra hôm thứ Hai, 09/12.

Bà Yingluck tiếp tục giữ chức Thủ tướng, xử lý thường vụ cho đến khi có cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn, dự kiến được tổ chức vào ngày 02/02/2014. Và bà có ý định ứng cử làm Chủ tịch đảng Pheu Thai thêm một nhiệm kỳ nữa.

  • Soybean imports from US soar (Washington Post) - US soybean exporters are boosting sales to China's edible oil and feed market as many Chinese companies have turned to cheaper US soybeans.
  • Sinopec drills deep into Africa (Washington Post) - As Africa becomes increasingly important in the global energy structure, with growing proven reserves of oil and natural gas, Sinopec has big plans for it.
  • GDP growth could hit 7.8% next year (Washington Post) - The best scenario for the Chinese economy in 2014 would be to achieve 7.8 percent GDP growth, a major think tank said on Monday.
  • Reviving the maritime Silk Road (Washington Post) - More than 600 years ago, the legendary Ming Dynasty diplomat Admiral Zheng He made seven epic journeys to the West via a route known as the maritime Silk Road.
  • Brew-haha is justified (Washington Post) - Finding a coffee house where you can get an authentic coffee in a third- or fourth-tier city in China can be very difficult.
  • GTI launches new English website (Washington Post) - The Global TD-LTE Initiative (GTI) launched its new English website today, to provide the latest in news and social activities in telecommunication fields.
  • China cultivates plans to boost grain output (Washington Post) - Despite rising imports, China is committed to feeding its people on its own, though it will also take advantage of the global market, Minister of Agriculture Han Changfu reaffirmed on Friday.
  • CSRC to boost IPO reform plan (Washington Post) - The China Securities Regulatory Commission will launch a support system for the nation's IPO reform plan and strictly implement a delisting system, the commission said on Friday.
  • Visionary touch (Washington Post) - Bill Kong's success rate is rivaled only by his holistic approach toward film as a business, an art form and an expression of social consciousness.
  • Under the microscope (Washington Post) - Advances in technology have allowed scientists to observe a hydrogen bond, a great leap forward in the study of life science.
  • Growing together (Washington Post) - The sky stretched out clear and bright above our heads as we approached the remote village nestled among willows and fields high in the mountains.
  • Fashion fur summer (Washington Post) - While it may be a chilly Beijing winter, world-famous fur and leather provider Kopenhagen Fur hosted a spring/summer fashion show in the city's trendy 751 D Park.
  • The big apple's big carats (Washington Post) - To most people, an obvious show of wealth may come in the form diamonds. But to a few, the style and rarity of jewels transcend the need for the blatant display of wealth.
  • Giving gratitude (Washington Post) - A Thanksgiving feast hosted by China Daily brings together organic food producers and hotels seeking top-quality fare. Wang Kaihao and Sun Ye get into the table talk.
  • Savoring Catalan, bite by bite (Washington Post) - Alongside the Spanish tradition of dining for three or four hours every evening, the city has countless bars with delicious tapas that tempt folks to postpone the dinner hour until well into the night.
  • Nation worked up over days off (Washington Post) - The debate over the length and sum of public holidays belies the deeper causes of a weak private sector and decisions that should be made below the national level.
  • At Mao's Table (Washington Post) - History is in the food at Cheng Fu Yan, literally translated as "Cheng's official banquet". Few people would fail to notice the importance of its location, as they arrive at No 38 Nanchangjie.
  • Chinese say their goodbyes (Washington Post) - As world leaders braved rains to honor Nelson Mandela, Bheki Langa found out that the former S. African president was so loved by young Chinese.
Obama shakes hands with Castro
  • Internet can 'help curb corruption' (Washington Post) - Revelations on the Internet about the misconduct of a government official can help anti-corruption efforts, provided that those who publish the information avoid improper invasions of privacy.
  • More emission controls urged (Washington Post) - "Emissions from motor vehicles contribute a significant part to air pollution, sometimes as high as 50 percent," said an official.
  • 3rd Plenum 'a success': expert (Washington Post) - China watchers should expect "significant movement" from the government in the next six months as the country begins implementing planned reforms detailed in the Third Plenum document, an expert said.
  • Experts interpret the Chinese Dream (Washington Post) - Officials and scholars from around the world offered diverse views of how the Chinese Dream concept championed by President Xi Jinping will benefit the country and the world at a seminar in Shanghai on Saturday.
  • Nations to jointly tap nuclear markets (Washington Post) - China and France will jointly explore the international nuclear power market, while pushing ahead with existing nuclear projects.
  • Xi leads China's tributes to Mandela (Washington Post) - President Xi Jinping expressed deep grief on Friday over the death of former South African presidentNelson Mandela, extending sincere sympathy to Mandela's family on behalf of the Chinese government and people.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét