Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Ngày 29/11/2013 - Hiến pháp phải được nhân dân phúc quyết

  • B-52 của Mỹ tiếp tục công phá uy tín của Trung Quốc (RFI) - Kể từ sáng hôm qua, những lời bêu riếu phản ứng chậm trễ, hầu như không có, của quân đội Trung Quốc sau vụ hai pháo đài bay B52 của Mỹ ngang nhiên tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông càng lúc càng tràn ngập mạng internet tại nước này.
  • Trẻ con Trung Quốc có cha mẹ mà vẫn "mồ côi" (RFI) - Sôi sục trong vùng biển Hoa đông, đối lập Syria trong ngõ cụt, liên minh tả hữu lên cầm quyền tại Đức, nước Ý sang trang thời đại Berlusconi, dân Pháp trong cảnh sưu cao thuế nặng. Đó là những đề tài chính làng báo Pháp hôm nay. Nhưng trước hết, xin điểm qua bài báo của Le Monde nói về hoàn cảnh của << Hàng triệu trẻ em Trung Quốc 'mồ côi' vì cha mẹ bỏ làng quê lên thành thị kiếm sống >>.
  • Bắc Kinh sẵn sàng chịu giông bão ngoại giao nhưng không dám khiêu chiến (RFI) - Khi áp đặt các quy định về << vùng nhận dạng phòng không >>, Trung Quốc muốn nới rộng ảnh hưởng trong khu vực mà Bắc Kinh tự cho là đã bị gặm nhấm một cách bất hợp lý. Theo nhận xét của các chuyên gia, Bắc Kinh sẵn sàng chịu đựng giông bão ngoại giao, nhưng chắc chắn là không dám đương đầu với một cuộc xung đột vũ trang.
  • Người biểu tình cúp điện trụ sở cảnh sát Thái Lan (RFI) - Hàng ngàn người biểu tình đòi hỏi chính phủ Thái Lan hiện tại từ chức vào hôm nay 28/11/2013, đã sáng tạo ra một cách đấu tranh mới. Họ đã cúp nguồn điện cung cấp cho trụ sở ngành cảnh sát ngay tại Bangkok. Họ đồng thời bác bỏ lời kêu gọi đàm phán của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
  • Báo chí Trung Quốc : Bắc Kinh phản ứng quá chậm trước B-52 của Mỹ (RFI) - Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 28/11/2013 nói rằng Bắc Kinh đã mất quá nhiều thời gian để có phản ứng trước << hành động thách thức >> của Washington - cho hai pháo đài bay B-52 bay ngang qua vùng nhận dạng phòng không mới được chế độ cộng sản Bắc Kinh tuyên bố.
  • Việt Nam phạt tiền nặng những ai chỉ trích chính quyền trên mạng xã hội (RFI) - Chính phủ Việt Nam vừa bổ sung thêm một công cụ trấn áp các tiếng nói đối lập trên mạng xã hội bằng một nghị định mới về xử phạt hành chính các vi phạm thông tin viễn thông. Theo quy định mới này, những ai có hành vi chỉ trích chính quyền trên mạng xã hội có thể phải chịu mức phạt từ 70 triệu đến 100 triệu đồng.
  • Brazil : Hai người chết do sập cần cẩu ở sân vận động Sao Paulo (RFI) - Sân vận động Sao Paulo, Brazil, là nơi khai mạc Cúp bóng đá thế giới 2014 vào tháng Sáu năm tới. Hôm qua, 27/11/2013, chiếc cần cẩu trên công trường sân vận động này đã đổ sập và làm hai công nhân thiệt mạng. Ngoài thảm họa, tiến độ xây dựng, tu sửa sân vận động Sao Paulo cũng như 5 dự án khác đang bị chậm trễ.
  • Nhật Bản thách thức vùng phòng không mới của Trung Quốc (RFI) - Một ngày sau khi hai chiếc B-52 của Mỹ bay vào vùng phòng không do Bắc Kinh thiết lập trên biển Hoa Đông, Nhật Bản mạnh dạn đáp trả quyết định của Trung Quốc bằng hành động cụ thể. Hôm nay 28/11/2013, lực lượng tuần duyên Nhật điều máy bay tuần tra trong phạm vi trên, không tuân thủ quy định của Trung Quốc và cũng không gặp cản trở nào.
  • Thủ tướng Đức lập chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Xã hội (RFI) - Sau nhiều tuần lễ thương lượng, hôm qua, 27/11/2013, Thủ tướng Đức Angela Merkel, thuộc phe bảo thủ đã ký thỏa thuận lập chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Xã hội. Cách nay hai tháng, đảng Dân Chủ Thiên Chúa giáo của bà Merkel đã về đầu trong cuộc bầu cử lập pháp, nhưng không đạt được đa số tuyệt đối.
  • Thái Lan : Đảng Dân chủ và chiến lược giành lại chính quyền (RFI) - Từ nhiều tuần lễ nay, đời sống chính trị Thái Lan lại trải qua nhiều biến động. Tình hình đã xấu hẳn đi kể từ Thứ hai 25/11/2013 với việc hàng ngàn người biểu tình chống chính quyền chiếm đóng một số bộ ở trung tâm thủ đô Bangkok.
  • Tiếp tục biểu tình tại Ukraina (VOA) - Người Ukraina tiếp tục biểu tình chống lại quyết định của chính phủ không ký hiệp ước thương mại với EU nhưng lại gia tăng các mối quan hệ với Nga
  • Khu 9: Nên giữ hay dẹp? (BBC) - Sau vụ hỏa hoạn khiến 6 người thiệt mạng, Zone 9 ở Hà Nội đã trở lại hoạt động.
  • 'Quốc hội khóa 13 có tội với dân tộc' (BBC) - Giáo sư Tương Lai nói Quốc hội Việt Nam đã thông qua một hiến pháp 'đẩy lùi sự phát triển của dân tộc' và nói sẽ đến lúc người dân thôi giữ im lặng.
  • B-52 của Mỹ sẽ trở lại Biển Đông? (BBC) - Ý kiến rằng B-52 bay qua vùng nhận dạng phòng không của TQ ở Hoa Đông giúp một phần dư luận Việt Nam đỡ lo hơn về Biển Đông.
  • Hàn - Nhật thi nhau thách thức Trung Quốc (BaoMoi) - Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 28.11 đã lần lượt điều máy bay xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới do Trung Quốc đơn phương thiết lập trên bầu trời biển Hoa Đông.
  • Ẩn ý điều B52 của Mỹ tới Hoa Đông (BaoMoi) - Với việc điều động hai máy bay B52 tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Tổng thống Obama dường như gửi lời nhắc nhở rằng, Mỹ vẫn muốn hướng Đông chứ không chỉ là vũng lầy Trung Đông.
  • Hàn Quốc và Trung Quốc không đạt nhất trí về ADIZ (BaoMoi) - Tại cuộc đối thoại quốc phòng song phương thường niên lần thứ ba đang diễn ra ở Seoul, ngày 28-11, Hàn Quốc đã kêu gọi Trung Quốc sửa lại tuyên bố ngày 23-11 vừa qua về việc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông gây căng thẳng khu vực.
  • Trung Quốc giám sát máy bay Nhật trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - Theo Kyodo, ngày 28/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố họ đã nắm vững toàn bộ tình huống máy bay của Lực lượng Phòng vệ (SDF) Nhật Bản bay qua Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Bắc Kinh trên biển Hoa Đông.
  • Nhật chia sẻ quan ngại an toàn không phận với ASEAN (BaoMoi) - Các nguồn tin ngoại giao ngày 28/11 cho biết Nhật Bản có kế hoạch đưa vấn đề an toàn bay trong không phận quốc tế vào chương trình nghị sự chính tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản tổ chức tại thủ đô Tokyo vào tháng tới do Trung Quốc mới đây đã đơn phương áp đặt Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.
  • Tàu sân bay Liêu Ninh "lượn" qua Eo biển Đài Loan (BaoMoi) - Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc – Liêu Ninh sáng nay (28/11) vừa đi qua Eo biển Đài Loan trong chuyến hành trình tiến hành các hoạt động tập trận và huấn luyện trên Biển Đông.
  • P-3C Hàn Quốc cũng “đùa giỡn” ADIZ của Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 27-11, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, một chiếc máy bay tuần tra hàng hải của họ đã bay qua vùng nhận dạng phòng không vừa được Trung Quốc tuyên bố trên biển Hoa Đông mà không thông báo trước theo yêu cầu của Bắc Kinh.
  • Máy bay của Nhật Bản và Hàn Quốc bay qua vùng "ADIZ của Trung Quốc" (BaoMoi) - Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết ngày 28/11, máy bay của JCG đã bay qua Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh vừa đơn phương tuyên bố trên biển Hoa Đông, song không nhận thấy động thái phản ứng nào từ các máy bay chiến đấu của Trung Quốc.
  • Máy bay quân sự Nhật bay vào vùng ADIZ Hoa Đông (BaoMoi) - Máy bay quân sự Nhật bay vào vùng ADIZ Hoa Đông
    4 5 24
    Máy bay quân sự Nhật bay vào vùng ADIZ Hoa Đông
    Máy bay quân đội Nhật đã thực hiện nhiệm vụ giám sát thường kỳ trên các hòn đảo tranh chấp ở Hoa Đông mà không thông báo cho Trung Quốc.
    Máy bay quân đội Nhật đã thực hiện nhiệm vụ giám sát thường kỳ trên các hòn đảo tranh chấp ở Hoa Đông mà không thông báo cho Trung Quốc, theo quan chức cấp cao chính phủ Nhật cho biết. Bắc Kinh đã thiết lập vùng xác định phòng không ở đây và yêu cầu máy bay trên không phận này phải thông báo với nhà chức trách Trung Quốc.
    “Họ thực hiện hoạt động giám sát ở Biển Hoa Đông như trước kia, bao gồm cả khu vực đó,” tổng thư ký nội cácYoshihide Suga nói tại buổi họp báo thường kỳ. Ông nói thêm không có phản ứng nào của Trung Quốc.
    “Chúng tôi không định thay đổi hoạt động này chỉ vì tính tới Trung Quốc,” ông nói thêm.
    Khu vực đó được tuần tra định kỳ bởi tàu hải quân Nhật và máy bay P-3C. ông Suga nói.
    Máy bay bay qua vùng ADIZ Hoa Đông
    Bắc Kinh tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không ADIZ hôm thứ bảy tuần trước, bao gồm có bầu trời của các đảo đang tranh chấp giữa Trung-Nhật. Họ nói các máy bay bay qua vùng này phải thông báochính quyền Trung Quốc.
    Việc thiết lập vùng ADIZ đã làm nổi lên làn sóng chỉ trích từ Washington và Tokyo, với cả hai nước buộc tội Bắc Kinh đang cố thay đổi hiện trạng khu vực.
    Một số chuyên gia nói hành động này nhằm xói mòn việc Nhật tuyên bố kiểm soát hành chính của khu vực, bao gồm cả các hòn đảo tí hon không người ở được biết đến ở Trung Quốc là Điếu Ngư còn Nhật gọi là Senkaku. Hoa Kỳ công nhận quyền hành chính của Nhật, dù không bình luận gì về chủ quyền các đảo.
    Hai máy bay B52 không vũ khí của Mỹ trong một nhiệm vụ luyện tập đã bay qua các hòn đảo tranh chấp hôm thứ hai mà không báo gì với Bắc Kinh. Các hãng hàng không chính của Nhật phớt lờ các luật đó khi các chuyến bay của họ qua không phận này hôm thứ tư.
    Nguồn Dân Việt/Reuters
    Máy bay quân đội Nhật đã thực hiện nhiệm vụ giám sát
  • Philippines: Trung Quốc có thể kiểm soát phi pháp không phận Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Philippines hôm nay đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc có thể tìm cách kiểm soát phi pháp không phận trên bầu trời các vùng tranh chấp ở Biển Đông, sau khi Bắc Kinh tuyên bố thiết lập cái gọi là “vùng nhận dạng phòng không” ở khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông.
  • Philippines: “Sau Hoa Đông sẽ tới Biển Đông” (BaoMoi) - Hôm nay (28/11), Philippines bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể tìm cách kiểm soát không phận trên Biển Đông sau khi Bắc Kinh thông báo về “Vùng phòng không” trên biển Hoa Đông.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Nhật-Mỹ điện đàm khẩn về ADIZ (BaoMoi) - Theo Đài TNHK, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel vào đêm 27/11 về việc Trung Quốc đơn phương áp đặt Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.
  • Hàn Quốc hối thúc Trung Quốc sửa lại ADIZ (BaoMoi) - Ngày 28/11, Hàn Quốc đã hối thúc Trung Quốc điều chỉnh lại Vùng Nhận dạng Phòng Không (ADIZ) mà nước này vừa đơn phương áp đặt trên biển Hoa Đông, nguyên nhân gây căng thẳng trong khu vực.
  • Báo Trung Quốc: Quân đội "thất bại" trước B-52 Mỹ (BaoMoi) - (NLĐO)- Tờ thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc hôm 28-11 có bài viết cho rằng phản ứng của Bắc Kinh trong vụ 2 máy bay B-52 của Mỹ vào vùng nhận dạng mới thiết lập trên biển Hoa Đông, là một thất bại.
  • Chiến đấu cơ Nhật cũng đã bay vào "ADIZ của Trung Quốc" (BaoMoi) - Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết ngày 28/11, máy bay của JCG đã bay qua Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh vừa đơn phương tuyên bố trên biển Hoa Đông, song không nhận thấy động thái phản ứng nào từ các máy bay chiến đấu của Trung Quốc.

Hiến pháp phải được nhân dân phúc quyết

TT - Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, bản Hiến pháp do nhân dân phúc quyết sẽ là Hiến pháp thật sự của dân, do dân, vì dân, thiêng liêng và bất khả xâm phạm.

Ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường (đại biểu Quảng Bình) “việc làm ra Hiến pháp là việc hệ trọng nhất trong tất cả các việc hệ trọng, do vậy Hiến pháp phải do nhân dân làm ra, nhân dân phải có quyền phúc quyết Hiến pháp” đã nhận được sự đồng tình cao tại phiên thảo luận dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 của Quốc hội ngày 16-11.

Ông Cường khẳng định bản Hiến pháp do nhân dân phúc quyết sẽ là Hiến pháp thật sự của dân, do dân, vì dân, thiêng liêng và bất khả xâm phạm.


Quyền lực Quốc hội không thể cao hơn nhân dân

“Ngay tại lời nói đầu Hiến pháp năm 1946 do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì soạn thảo đã khẳng định: Việc Quốc hội dự thảo Hiến pháp là được quốc dân giao quyền, sau khi nghị viện phê chuẩn phải đưa ra toàn dân phúc quyết. Điều này đã thể hiện tư tưởng Hiến pháp 1946 là toàn dân định ra Hiến pháp, Nhà nước không ban hành Hiến pháp cho dân” - đại biểu La Ngọc Thoáng (Cao Bằng) nói.

Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, hiện có hơn 100 nước trên thế giới quy định quyền phúc quyết của nhân dân đối với hiến pháp. Ông cho rằng ghi nhận quyền phúc quyết của nhân dân thì Hiến pháp sẽ có chất lượng tốt hơn, có đời sống lâu dài hơn và cũng thể hiện sự kính trọng của Quốc hội đối với nhân dân.

“Tôi đề nghị dự thảo sửa đổi Hiến pháp sau khi được Quốc hội thông qua với đa số tuyệt đối phải trưng cầu ý dân trước khi có hiệu lực, bổ sung vào Hiến pháp quyền phúc quyết của nhân dân” - đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) nói. Bà Thúy đề nghị xem lại quy định về trưng cầu ý dân bởi nếu chỉ quy định công dân có quyền biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân và Quốc hội quyết định việc trưng cầu ý dân là chưa có sự phân định giữa quyền lực của Quốc hội và quyền lực của nhân dân. “Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất nhưng không phải cao hơn quyền lực của nhân dân” - bà Thúy đề nghị.

Ông La Ngọc Thoáng bình luận: “Thực tế Hiến pháp năm 1992 cho thấy có rất nhiều quyền trực tiếp của dân như quyền được thông tin, quyền được tự do hội họp, quyền ngôn luận, biểu tình và các quyền dân chủ gián tiếp như quyền bãi nhiệm, bất tín nhiệm đã không được cụ thể hóa bằng các đạo luật kịp thời”.

Chưa rõ trách nhiệm của Đảng

Dành toàn bộ thời gian phát biểu về nội dung điều 4 Hiến pháp, đại biểu Lê Nam - phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa - bày tỏ đồng tình với dự thảo tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn vị trí, vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, lần đầu tiên khẳng định trách nhiệm của Đảng trước nhân dân. “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật cũng cho thấy sau mấy chục năm từ khi thống nhất đất nước đến nay, chưa bao giờ Đảng ta đứng trước những khó khăn thách thức và yêu cầu của nhân dân như thế” - ông Nam nhận định.

Theo đại biểu Nam, tình hình đó có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân của mọi nguyên nhân là chưa đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng một cách đúng đắn, vì vậy mới có các vụ việc đổ vỡ, vi phạm ở tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng thương mại, các khu đô thị bỏ hoang, vấn đề khiếu kiện đất đai, các tiêu cực tham nhũng nghiêm trọng chưa được đẩy lùi. “Tất cả hệ lụy đó đều là do thiếu chế độ pháp lý cho hoạt động của Đảng, các tổ chức Đảng và đảng viên” - ông nói.

Đại biểu Nam phân tích: “Tôi xin nêu một ví dụ là người đứng đầu các cơ quan chính quyền bao giờ cũng quản lý điều hành theo pháp luật và theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Phần lớn công việc quan trọng đều có chủ trương của cấp ủy, nếu có sai lầm thì rất khó truy cứu trách nhiệm cá nhân người đứng đầu phía Nhà nước bởi đồng chí ấy phải chấp hành sự lãnh đạo của cấp ủy đảng. Đó là chưa nói đến thực tế có nhiều trường hợp người ta nhân danh tổ chức đảng, nhân danh đảng vì những động cơ cá nhân nhằm trục lợi thông qua chỉ đạo các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác tổ chức cán bộ”.

Ở một khía cạnh khác, đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) đề xuất: “Bác Hồ từng là chủ tịch Đảng đồng thời là chủ tịch nước. Hiện nay chúng ta cũng đang thí điểm nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm chủ tịch UBND. Như vậy chúng ta quy định rõ Đảng cầm quyền thì sẽ thuận tiện trong việc này. Để nhất thể hóa, tôi đề nghị quy định Chủ tịch nước có quyền triệu tập hội nghị chính trị đặc biệt như đã quy định trong Hiến pháp 1959”.

Chưa rõ “kiểm soát quyền lực”

Đó là nhận định của nhiều đại biểu Quốc hội. “Đảng ta đã đặc biệt nhấn mạnh nguyên lý quyền lực phải được kiểm soát, phải dùng quyền lực để kiểm soát quyền lực. Đáng tiếc là trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 nguyên lý trên chưa được triển khai mạnh mẽ” - đại biểu Trần Đình Nhã, phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh, nhận xét. Ông đề nghị Hiến pháp cần bổ sung công cụ, thiết chế độc lập giúp Quốc hội thực hiện chức năng giám sát mà thực chất là kiểm soát quyền lực.

“Ngoài việc có thể quy định thêm ngay trong Hiến pháp lần này các thiết chế như hội đồng hiến pháp, cơ quan chống tham nhũng độc lập, tôi đề nghị nhân đây Quốc hội nghiên cứu và sửa quy định của Hiến pháp về Viện Kiểm sát nhân dân, trả lại cho Viện Kiểm sát nhân dân chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật đối với các cơ quan hành pháp, tư pháp mà các bản Hiến pháp 1959, 1980 đã ghi nhận” - ông Trần Đình Nhã nói.

Đồng tình quan điểm trên, trung tướng Trần Văn Độ - chánh án Tòa án quân sự trung ương - cho biết: “Nhiều cử tri khi tiếp xúc với chúng tôi cho rằng nếu có một cơ quan giám sát việc tuân theo pháp luật của Quốc hội trực thuộc Quốc hội thì có lẽ những vụ việc như Vinashin, Vinalines đã không xảy ra”. Ông Độ đề nghị “bỏ quy định coi Chính phủ là cơ quan chấp hành của Quốc hội vì là cơ quan hành pháp, Chính phủ đương nhiên triển khai thực hiện các nghị quyết, luật của Quốc hội, hay nói cách khác hành pháp đã bao gồm chấp hành. Hơn nữa thuật ngữ “chấp hành” dễ bị hiểu nhầm Chính phủ là cơ quan cấp dưới của Quốc hội, trái với nguyên tắc phân công và kiểm soát quyền lực nhà nước”.

Ngoài việc đồng tình quy định các thiết chế độc lập như kiểm toán nhà nước, hội đồng hiến pháp, cơ quan chống tham nhũng, ông Độ đề nghị “đổi Ngân hàng Nhà nước thành Ngân hàng Trung ương trực thuộc Quốc hội như nhiều quốc gia trên thế giới”.

Dự kiến, dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 sẽ được công bố để lấy ý kiến nhân dân trong ba tháng, bắt đầu từ tháng 1-2013. 
Đại biểu Trần Xuân Vinh (Quảng Nam):
Đập Sông Tranh 2 và quyền được sống của dân
“Kính thưa Quốc hội, nhắc đến đạo trị quốc, đến tư tưởng lấy dân làm gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được Đảng và Nhà nước ta lấy làm bài học, làm phương châm xuyên suốt để lãnh đạo đất nước trong quá trình đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy nhân dân tin tưởng rằng Đảng, Quốc hội, Nhà nước và đại biểu Quốc hội sẽ không vì mục tiêu phát triển kinh tế với số vốn đã đầu tư cho thủy điện Sông Tranh 2 mà quên đi quyền được sống đã được Hiến pháp đề cập. Đó là tính mạng của hàng vạn người dân sẽ không còn quyền được sống và quyền mưu cầu hạnh phúc nếu sự cố vỡ đập Sông Tranh 2 xảy ra. Đây không chỉ là nỗi lo, là trách nhiệm và trăn trở của chính quyền, của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Nam, các tỉnh, khu vực thành phố ở miền Trung mà còn là trách nhiệm, là đạo đức của Đảng, của cả hệ thống chính trị của chúng ta”.
Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương):
Tuyên bố chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
Theo tôi, chúng ta cần nghiên cứu một cách cẩn trọng để đưa tuyên bố chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa vào trong Hiến pháp. Biết rằng đây là một nội dung nhạy cảm và một cuộc tranh đấu khó khăn lâu dài, nhưng tôi nghĩ đây là cơ hội chín muồi và hết sức cần thiết để chúng ta thể hiện tuyên bố mạnh mẽ về chủ quyền với những chứng cứ lịch sử rõ ràng và sự ủng hộ của phần đông dư luận thế giới.
Với ý chí ngoan cường không dễ bị khuất phục của dân tộc Việt Nam, tôi có niềm tin vững chắc rằng các thế hệ tiếp nối sẽ thực hiện lời tuyên bố của chúng ta hôm nay đó là toàn vẹn lãnh thổ, toàn vẹn chủ quyền của Việt Nam là bất tử, là bất khả xâm phạm.
LÊ KIÊN
(Tuổi trẻ) 

Hiến pháp : Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định độc quyền lãnh đạo

Thụy My

Tình trạng độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản trên chính trường Việt Nam đã được khẳng định với việc thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp hôm nay 28/11/2013, dội một gáo nước lạnh vào các hy vọng mở cửa cho đa đảng.

Ông Uông Chu Lưu, Phó chủ tịch Quốc hội trong bài diễn văn đọc trên truyền hình hôm nay nói rằng : « Rất nhiều người đòi hỏi Đảng phải là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội ». Bản dự thảo gần như được nhất trí thông qua với 486 phiếu/488 đại biểu hiện diện. Có hai đại biểu không biểu quyết.
Với việc thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này, chế độ tìm cách tái khẳng định tính chính danh đối với quyền lực tuyệt đối của Đảng trong đời sống chính trị, kinh tế và xã hội ; tại đất nước 90 triệu dân trong đó có bốn triệu đảng viên.
Chính quyền đã tung ra một đợt góp ý sửa đổi Hiến pháp vào đầu năm 2013, nói rằng quan tâm đến việc thu thập ý kiến của nhân dân ; trong lúc Việt Nam đang phải đối đầu với sự hoài nghi chưa từng thấy đối với Đảng kể từ năm 1975, thời điểm Đảng Cộng sản bắt đầu kiểm soát toàn bộ đất nước.
Hồi tháng Giêng, một nhóm trí thức đã đòi hỏi bỏ điều 4 Hiến pháp. Nhưng điều khoản đảm bảo cho sự độc quyền của Đảng đã được khẳng định, làm nhụt đi các hy vọng về những dấu hiệu mở cửa cho đa đảng và tam quyền phân lập.
Vấn đề sở hữu đất đai vốn rất nhạy cảm, trong lúc các xung đột tranh chấp đất là nguyên nhân gây nên những cuộc biểu tình gần như mỗi ngày, cũng không được bản Hiến pháp mới đề cập đến. Điều này đi ngược lại với những khuyến cáo của các nhân sĩ trí thức, và khát vọng về quyền định đoạt mảnh đất của mình đối với nhiều triệu người Việt Nam.
Từ Hà Nội, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, một trong những người ký tên kêu gọi dừng thông qua Hiến pháp hôm 15/11 cho biết cảm tưởng :

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi 28/11/2013
 
28/11/2013
 
 
" Tất nhiên chúng tôi hình dung trước là Hiến pháp sẽ được thông qua thôi, nhưng đến một tỉ lệ như thế thì cũng làm cho mình cảm thấy bất bình thường. Bởi vì xưa nay trên thế giới các thể chế dân chủ, có những ý kiến tán đồng đi nữa thì cũng chỉ ở một tỉ lệ nào đấy phản ánh được sự thật. Còn với một tỉ lệ tuyệt đối như thế thì lại là mặt trái của sự thật rồi.
Cho nên chỉ biết ngao ngán chứ không biết nói gì nữa ! Nếu bản Hiến pháp này không cần phải thảo luận gì hết, không cần phải tốn tiền mà các ông ấy cứ sửa rồi công bố luôn thì cũng xong thôi.
Không thể nào vui được trước một thực tế mà các đại biểu cho nhân dân lại « đồng tâm nhất trí » đến như vậy. Việc thông qua Hiến pháp càng cho thấy thể chế này phải gọi đúng tên nó là thể chế độc tài toàn trị. Và dù có vào Hội đồng Nhân quyền, có ký vào Công ước cấm tra tấn tù nhân v.v…thì tất cả chỉ là hình thức thôi, còn mọi thứ trên thực tế vẫn không có dân chủ.
Việc gọi là « thông qua » Hiến pháp ở đây cũng là một cái hay. Nó cho thấy thực chất bộ mặt của thể chế !"
 

Bắc Kinh sẵn sàng chịu giông bão ngoại giao nhưng không dám khiêu chiến


Một ảnh trên mạng minh họa cờ Trung Quốc cắm trên đảo Điếu Ngư (Senkaku trong tiếng Nhật) REUTERS /Stringer/Files

RFI

Khi áp đặt các quy định về « vùng nhận dạng phòng không », Trung Quốc muốn nới rộng ảnh hưởng trong khu vực mà Bắc Kinh tự cho là đã bị gặm nhấm một cách bất hợp lý. Theo nhận xét của các chuyên gia, Bắc Kinh sẵn sàng chịu đựng giông bão ngoại giao, nhưng chắc chắn là không dám đương đầu với một cuộc xung đột vũ trang.

Các nhà quan sát ghi nhận thái độ chừng mực của Bắc Kinh sau vụ hai pháo đài bay B-52 của Mỹ bay ngang qua vùng nhận dạng phòng không (ZAI) trên biển Hoa Đông ngay sau khi chế độ cộng sản mới công bố.

Tại vùng biển này có một quần đảo nhỏ mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật Bản gọi là Senkaku, hiện do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh liên tục tìm cách khẳng định chủ quyền. Vùng biển xung quanh quần đảo không có người ở này phong phú hải sản và có tiềm năng dầu khí.

Viên Kính Đông (Jingdong Yuan), một chuyên gia về chính sách đối ngoại của trường đại học Sydney khẳng định với AFP là cả Bắc Kinh lẫn Tokyo đều « luôn tâm niệm là không để bị cuốn vào tình hình dẫn đến một sự xung đột trực tiếp ».

Tranh chấp lãnh thổ bắt đầu nóng lên từ tháng 9/2012 sau khi Nhật Bản mua lại ba trong số năm hòn đảo của Senkaku/Điếu Ngư từ một chủ tư nhân người Nhật. Quan hệ Nhật-Trung đặc biệt xấu đi từ đó.

Tuy Nhật Bản đang kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư nhưng không muốn có thêm rủi ro nên hiện vẫn không đưa người ra đây sinh sống. Đối với Tokyo, không có chuyện chấp nhận việc đưa ra tranh cãi về chủ quyền của quần đảo nhỏ bé này.

Nhưng với Bắc Kinh, mọi phương tiện đều tốt nhằm thuyết phục thế giới là yêu sách đối với Senkaku/Điếu Ngư có cơ sở, và hiện đang có tranh chấp lãnh thổ tại đây.

Đó là nguyên nhân vì sao Trung Quốc thường xuyên gởi tàu và máy bay đến quấy rối khu vực Senkaku/Điếu Ngư, dù tuần duyên Nhật Bản thường xuyên tuần tiễu. Việc thành lập vùng nhận dạng phòng không nằm trong chiến dịch của kiểu chiến tranh hao mòn này.

Ông Viên Kính Đông nhấn mạnh, Bắc Kinh muốn thuyết phục là chỉ « thực hiện quyền khẳng định chủ quyền một cách thường xuyên. Sau khi Nhật quốc hữu hóa Senkaku/Điếu Ngư, tôi tin rằng Trung Quốc thực sự muốn tạo ra sự kiện là có tranh chấp lãnh thổ tại đây ».

Theo Taylor Fravel của Massachusetts Institute of Technology (MIT), thì Trung Quốc bực tức trước vùng nhận dạng phòng không do Nhật Bản quy định. Bắc Kinh coi đây là ý định « bành trướng » của Nhật, « bao trùm các mỏ khí đốt Trung Quốc và những địa điểm nằm gần Trung Quốc ».

Những hành động của Trung Quốc hôm nay được nung nấu từ mối oán thù xưa nay đối với Nhật Bản, từ những hành vi của quân phiệt Nhật cho đến cuối Đệ nhị Thế chiến, một quá khứ đế quốc cần phải thanh toán.

Rana Mittter, một chuyên gia về quan hệ Trung-Nhật của trường đại học Oxford khẳng định rằng Bắc Kinh « vốn đinh ninh là các yêu sách lãnh thổ của mình đã không được quan tâm và đánh giá đúng đắn trong những thập kỷ gần đây, nên nay tìm cách đảo ngược tình hình. Có lẽ trước hết là vấn đề danh dự ».

Các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc không chỉ liên quan đến Nhật Bản, mà còn cả các nước khác như Việt Nam và Philippines. Mùa hè năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi huy động tổng lực để Trung Quốc trở thành một đại cường trên biển. Tham vọng này ngày càng khiến người ta lo ngại.

Thực tế, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhiều quốc gia gần đây đã kêu ca về áp lực đang tăng cao của Trung Quốc để thỏa mãn tham vọng bá quyền đại dương của mình. Các nhà quan sát ghi nhận, trong những cuộc xung đột chủ quyền với các láng giềng, Bắc Kinh không ngần ngại đặt lại vấn đề nguyên trạng, nhất là tại Biển Đông.

Theo ông Cổ Khánh Quốc (Jia Qingguo) của trường đại học Bắc Kinh, mỗi lần có cơ hội gặm nhấm được một ít đất đai là Trung Quốc liền « năng nhặt chặt bị ». Và những bước đi dè dặt dần dần sẽ trở thành những gót giày đinh nện xuống, một khi đã đạt được vị thế siêu cường.

Báo chí Trung Quốc : Bắc Kinh phản ứng quá chậm trước B-52 của Mỹ


US Air Force

Thụy My (RFI)

Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 28/11/2013 nói rằng Bắc Kinh đã mất quá nhiều thời gian để có phản ứng trước « hành động thách thức » của Washington – cho hai pháo đài bay B-52 bay ngang qua vùng nhận dạng phòng không mới được chế độ cộng sản Bắc Kinh tuyên bố.

Khi loan báo đã cho hai chiếc B-52 bay qua « vùng nhận dạng phòng không » mà không hề thông báo cho chính quyền Trung Quốc, Hoa Kỳ đã có « thái độ sai trái » trong một « cuộc chiến dư luận nhằm chống lại Bắc Kinh » - theo như khẳng định của tờ Global Times.

Tờ báo thuộc Đảng Cộng sản cho rằng Trung Quốc « không đạt được việc đáp trả thích đáng trong một thời gian thích hợp, và chúng tôi bị tràn ngập theo cấp số nhân một số lượng lời bình tiêu cực về vùng nhận dạng phòng không mới ». 

Global Times kết luận : « Trung Quốc phải cải cách cơ chế quan hệ công chúng nhằm giành được phần thắng trong cuộc chiến tranh tâm lý do Washington và Tokyo tung ra ». 

Hôm thứ Bảy tuần trước, Bắc Kinh đã đơn phương tuyên bố « vùng nhận dạng phòng không » bao trùm một phần lớn biển Hoa Đông, kể cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang do Nhật Bản quản lý nhưng Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền.

Theo các quy định mới do Bắc Kinh đưa ra, thì các phi cơ bay ngang qua vùng này phải trình kế hoạch bay, cho biết quốc tịch và giữ liên lạc vô tuyến với chính quyền Trung Quốc.

Nhưng hai pháo đài bay B-52 của Mỹ đã cất cánh từ đảo Guam ở Thái Bình Dương hôm thứ Hai 25/11 đã bay ngang qua « vùng nhận dạng phòng không » này mà không hề báo cho Trung Quốc. Tờ China Daily hôm nay cho rằng vụ hai chiếc B-52 này đã đi ngược lại những khẳng định của Washington là Hoa Kỳ đứng ngoài cuộc tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật.

Để gỡ lại chút thể diện, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định đã « liên tục giám sát » chuyến bay của hai pháo đài bay Mỹ.

Nhìn chung, báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay nhận định vùng nhận dạng phòng không mới được áp đặt đã « thành công », cho dù đã gây ra những căng thẳng ngoại giao trong khu vực.
China Daily cam đoan : « Tình hình lộn xộn là do chính sách không khoan nhượng của Nhật, và thông điệp của Washington chỉ củng cố thêm tính hiếu chiến nguy hiểm của Tokyo, làm mất đi khả năng có thể có những dàn xếp ngoại giao ».

Tại sao vùng phòng không TQ gây rủi ro?

Máy bay trên vùng Biển Hoa Đông
Trung Quốc đòi máy bay vào vùng họ định ra phải trình báo

Việc Trung Quốc lập ra vùng phòng không chồng lấn lên vùng mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền là một tuyên bố mạnh mẽ, cây viết Alexander Neill của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nhận định, và là điều có thể gây ra rủi ro dẫn tới những tính toán sai lầm và căng thẳng leo thang trong khu vực.

Sự thiết lập vùng nhận dạng phòng (ADIZ) cho thấy quyết tâm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đây là hành động leo thang quân sự mạnh nhất kể từ khi ông trở thành lãnh đạo chính trị và cũng là lãnh đạo quân đội Trung Quốc cách đây một năm.

Tuy nhiên giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ phản bác lại bất kỳ chỉ trích nào và chỉ ra rằng Nhật Bản cũng có ADIZ chồng lấn lên vùng lãnh thổ Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Do thiếu sự minh bạch về chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc, các chuyên gia thường dựa vào việc nghiên cứu các tín hiệu chiến lược của Giải phóng Quân Nhân dân và việc thiết lập ADIZ là tín hiệu mạnh mẽ từ giới lãnh đạo quân đội.

Việc áp đặt ADIZ làm người ta nhớ tới đợt bao vây Đài Loan bằng tên lửa của Giải phóng Quân Nhân dân hồi năm 1996 khi cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân ra lệnh đơn phương thiết lập không phận và hải phận miễn vào trong thời gian diễn ra một loạt các cuộc thử tên lửa ở mạn bắc và nam Đài Loan.

Tuyên bố ADIZ xác nhận rằng Điếu Ngư/Senkaku là "lợi ích cốt lõi" đối với Trung Quốc. Nó cũng đặt quần đảo này ngang tầm Biển Đông và Đài Loan.

Sách trắng quốc phòng của Trung Quốc ra hồi tháng Tư cho thấy một số dấu hiệu rõ ràng về những hành động gần đây của Giải phóng Quân Nhân dân.

Japan bị coi là "gây rối" tại vùng đảo tranh cãi trong khi chính sách xoay trục sang châu Á tạo căng thẳng trong vùng, theo sách trắng.

Trong thập niên qua, chủ nghĩa dân tộc mị dân ở Trung Quốc đã được thổi lên bởi sự tuyên truyền chính thức về chuyện phương Tây đã làm mất mặt Trung Quốc.

Nhưng tinh thần dân tộc ấy đã bị việc tuân theo phương châm 'Thao quang - Dưỡng hối', hay 'Ẩn mình - Chờ thời' của Đặng Tiểu Bình chế ngự.

Tuy nhiên, những cách thể hiện sức mạnh quân sự của Trung Quốc gần đây cho thấy ông Tập Cận Bình có thể đã sẵn sàng bỏ qua phương châm này.


Tư cách một nền kinh tế lớn vững chắc với quân đội ngày càng hùng mạnh khiến cho việc tuyên truyền về sự tủi hổ của Trung Quốc dưới bàn tay phương Tây ít ý nghĩa trong khi tinh thần dân tộc đang lên cao.

Sự khoa trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc thường phản ánh tâm lý người dân và cũng là một dạng xoa dịu dân chúng.

Động thái mới nhất diễn ra trong lúc căng thẳng quân sự trong khu vực đang lên cao.

Hồi tháng 1/2013, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tố cáo Hải quân Trung Quốc hướng radar nhắm bắn vào tàu hải quân Nhật Bản cách đảo tranh chấp không xa.
Trung Quốc mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này.

Giờ đây ADIZ là cách tốt nhất để Trung Quốc ở vào thế áp đảo trong leo thang quân sự trong khi lại không có sự hiện diện quân sự thường trực tại Senkaku.

Vạch đỏ lớn nhất đối với Trung Quốc là khả năng Nhật Bản lập các vị trí có nhân sự trên đảo, vốn có thể dẫn tới sự thù nghịch leo thang.

Cho tới nay cả hai nước đã tránh những hành động như vậy, nhưng gần đây Trung Quốc cũng cho những máy bay không người lái bay gần vùng đảo tranh chấp khiến Nhật Bản phái máy bay chiến đấu lên.

Giám sát của Hoa Kỳ

Một diễn tiến gần đây khác là sự ra đời của máy bay tàng hình không người lái đầu tiên của Trung Quốc, vốn diễn ra ít lâu sau khi máy bay chiến đấu tàng hình J-31 xuất hiện.

Tất cả các hệ thống vũ khí này hiện vẫn còn ở giai đoạn phát triển nhưng chúng cho thấy sự thành công trong hiện đại hóa quân đội Trung Quốc trong một thập niên qua.
"Quan trọng hơn cả, ADIZ tượng trưng cho sự tức giận thường trực của Trung Quốc khi quân đội Hoa Kỳ thường xuyên có những chuyến bay do thám và tình báo trên vùng biển và không phận dọc biên giới Trung Quốc."
Và trong khi Trung Quốc còn lâu mới có thể trở thành siêu cường quân sự toàn cầu, các chuyên gia quốc phòng Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc có thể tập trung khả năng quân sự đáng nể tại sân sau của họ.

Một số chuyên gia còn cho rằng Trung Quốc có thể sánh ngang với Hoa Kỳ về mặt năng lực ở một số lĩnh vực nhất định trong khu vực.

Quan trọng hơn cả, ADIZ tượng trưng cho sự tức giận thường trực của Trung Quốc khi quân đội Hoa Kỳ thường xuyên có những chuyến bay do thám và tình báo trên vùng biển và không phận dọc biên giới Trung Quốc.

Vụ nhạy cảm nhất xảy ra hồi năm 2001 khi một phi công Trung Quốc thiệt mạng khi va chạm với máy bay do thám của Hoa Kỳ ở Biển Đông.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ nói rằng việc thiết lập vùng phòng không là để tránh những sự cố như vậy, nhưng do đòi hỏi phải phản ứng cực nhanh của các vụ ngăn chặn xâm nhập hàng không và do sự thiếu kinh nghiệm của cả không quân Trung Quốc và Nhật Bản, khả năng leo thang nhanh chóng và tính toán sai lầm sẽ tăng cao.

Với sự hiện diện cách ADIZ không xa của Hạm đội 7 của Hoa Kỳ tại Nhật Bản và các hoạt động thường xuyên của quân đội Hoa Kỳ ở vùng ADIZ đồng nghĩa với chuyện Lầu Năm Góc sẽ rất khó có khả năng tuân theo đòi hỏi nhận dạng hàng không của Trung Quốc và quân đội Nhật Bản cũng vậy.

Việc tạo ra vùng nhận dạng hàng không cũng cho thấy sự tự tin của Trung Quốc về khả năng kiểm soát và thực hiện sự giám sát không phận trên vùng rộng lớn ở Biển Hoa Đông.

Để đáp trả, Hoa Kỳ có thể sẽ tăng nhịp độ của các đợt tập trận đã lên kế hoạch sẵn trong vùng và buộc Giải phóng Quân Nhân Dân phải có phản ứng tự vệ, thử thách cả quyết tâm và khả năng lãnh đạo của ông Tập Cận Bình.

Tác giả Alexander Neill là Học giả Cao cấp của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế đóng ở Singapore.
(BBC)
 
 
  • Clean energy fueling the future (Washington Post) - Natural gas and renewable energy are poised for boom times in China over the coming decades, and they'll be key factors in the development of the nation's economy, a global energy agency said on Wednesday.
  • Nation tipped to be largest oil importer (Washington Post) - China is expected to overtake US to become the world's largest oil importer in the 2020s as emerging economies will claim most of energy supplies.
  • First Web monopoly case opened (Washington Post) - The Supreme People's Court heard China's first Internet anti-monopoly case Tuesday in which Qihoo, an antivirus software developer, accused Tencent.
  • Steel firms to relocate capacity abroad (Washington Post) - To combat overcapacity in the steel sector, China will relocate some factories and encourage more companies to invest in overseas projects.
  • US move to break off ITA talks criticized (Washington Post) - China on Monday accused US of being "irresponsible" in suspending negotiations to expand an international agreement on reducing tariffs for a wide range of IT products.
  • Nuclear power 'to fall short of demand' (Washington Post) - China's need for nuclear power is likely to exceed its long-term development target as the nation strives to lower its reliance on coal-fired power and cut air pollution, industry insiders said on Monday.
  • Bitter pill for traditional Chinese medicine (Washington Post) - In London's Chinatown, a poster in Chinese urges customers to stock up on traditional and other patent Chinese medicines before an impending ban on patented TCM products from next year.
  • COMAC lands on US soil (Washington Post) - Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC) launched its first overseas company COMAC America Corporation on Saturday at Newport Beach, California.
  • Pastures are now alive (Washington Post) - The slopes are boundless and the grass is flourishing. With the mooing and bleating, one could easily mistake this grazing pasture in Dushan county, Guizhou province in Southwest China for a farm in New Zealand.
  • Tea time (Washington Post) - Tea plays an important role in many cultures, from being part of religious ceremonies in Japan, to being a daily ritual for people in England. A new documentary explores how the drink affects the lives of millions of people. Sun Li reports in Xiamen, Fujian province.
  • Turtle power propels Qinzhou (Washington Post) - An advertisement with the tagline "Raising turtles can make you a fortune" changed an orange farmer's life.
  • Doggy, please be my ears and listen for me (Washington Post) - Guide dogs for the hearing impaired are now available in China, serving as good ears for those without hearing ability. More than 60 primary and middle school students in Beijing witnessed how intelligent and useful these dogs are.
  • Lacoste, so French, so chic (Washington Post) - French label Lacoste's boutique on New York's Fifth Avenue has had a new window design since September. Each window has an independent image, representing a different decade's fashion and style.
  • Talking chocolate with a master (Washington Post) - "You don't look like a chocolatier. Usually, a chocolatier is plump, with a big belly," a reporter says when she meets Philippe Daue, chef chocolatier for the Pacific Rim and China at Godiva, the Belgian luxury chocolate brand.
  • Snowboarder aims to show the Wei (Washington Post) - As China's only, and Asia's highest-level, world snowboarding tournament, the Redbull Nanshan Open is now entering its 12th year.
  • A blooming marvelous show (Washington Post) - More than 100,000 potted chrysanthemums are blooming at the Shanghai Gongqing Forest Park, while the city begins its winter days.
  • China calm in face of US overflight (Washington Post) - China stressed on Wednesday its ability to "effectively manage and control" its newly declared air defense identification zone.
  • Li looks to closer relations (Washington Post) - China and Central and Eastern European countries have vowed to double their trade in five years and will discuss plans to build a new railway link between them.
  • China set to loosen airspace restrictions (Washington Post) - China will simplify flight-approval procedures for general aviation aircraft, substantially loosening its tight control of the country's airspace.
  • China, Romania seal deals (Washington Post) - Romania is planning to build a high-speed railway using Chinese technology, the two countries announced on Monday.
  • Li heads west on opening-up tour (Washington Post) - Premier Li Keqiang begins a visit to Romania and Uzbekistan on Monday, as he promotes China's new opening-up policies and seeks new economic opportunities.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét