Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Thứ Ba, 22-10-2013 - cập nhật

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Truy phong vượt cấp cho Thiếu úy hải quân hy sinh tại Trường Sa (VNN).
Lời Mẹ gọi (DLB).
- Nguyễn Trung Tôn: Thế lực thù địch trốn ở đâu? (DĐXHDS).
- Huỳnh Văn Úc: Trông người mà ngẫm đến ta (Trần Nhương).
- Cấm chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại một dự án nhà ở công nhân: UBND tỉnh Bình Dương có phạm luật? (LĐ). - Ông Huỳnh Uy Dũng: “Tôi quyết kiện chính quyền tỉnh Bình Dương ra tòa” (LĐ).
TQ thả quái vật tàu 2 thân sục sạo Biển Đông?  (ĐV)
Viện Khổng Tử hay cuộc xâm lăng văn hóa Trung Quốc ?  (RFI)  -Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm ở Hà Nội nêu lên những nguy cơ tiềm ẩn từ Viện Khổng tử sẽ được thành lập ở Việt Nam
Tướng Giáp ‘vắng bóng trong SGK’  (BBC)
Quốc hội VN bắt đầu kỳ họp quan trọng  -(BBC)   —Quốc hội cuối 2013: “Sở hữu đất đai” có mảy may tiến hóa? -(RFA)   —-Hy vọng gì ở kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa 13? -(RFA)
Xe máy VN ‘lao ngược chiều thế giới’  -Trường Giang  -Bạn đọc BBC Tiếng Việt từ Lạng Sơn   -Có thể nói, không một quốc gia nào trên thế giới có một “nền văn minh xe máy” độc nhất vô nhị như Việt Nam.
Thạc sỹ thất nghiệp – Vì đâu nên nỗi?  -Trường Yên  -Gửi cho BBC từ Hà Nội -
Khi lịch sử được viết theo ý Đảng  -(RFA)  -Ví dụ cụ thể là mấy chục năm nay, những nhà viết sử CS ra công tô son điểm phấn cho lãnh tụ của họ là Hồ Chí Minh, nào là ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc, nào là cuộc sống độc thân giản dị, nào là Hồ Chí Minh được UNESCO vinh danh…
Chỉ còn biết lên tiếng kêu cứu với thế giới  (RFA)  -Lên tiếng kêu cứu với thế giới hay nêu vấn đề với các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam của một số người dân phải đi khiếu kiện dai dẳng mà không được cơ quan chức năng các cấp giải quyết hay có người thân bị xét xử oan sai tại Việt Nam là cách thức cuối cùng của họ.
Ngày phụ nữ Việt Nam và quyền thực sự của phụ nữ  -(RFA)  -Ngày 20/10 được gọi là ngày phụ nữ Việt Nam, ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản. Nhân dịp này Đài Á Châu Tự Do ghi nhận chia sẻ của một số phụ nữ trẻ về những ngày dành cho phụ nữ tại Việt Nam.
Bão Nari ở miền trung: Nhiều dân đói khát, trực thăng cứu hộ không đến  -(VOA)   —–1 công dân VN bị truy tố vì ăn cắp thông tin cá nhân của hàng trăm ngàn người Mỹ  (VOA)  -Một công dân Việt Nam bị truy tố tại Hoa Kỳ vì bị cáo buộc tham gia đường dây quốc tế ăn cắp và bán thông tin cá nhân của hàng trăm ngàn người Mỹ
Kết luận thanh tra “nhà vệ sinh dát vàng“: Dịu dàng!  (ĐV)    —–“Dành bội chi ngân sách cho đầu tư phát triển và trả nợ”  (TT)
Cướp ở Hà Nội khác cướp ở TP HCM như thế nào?  -(PetroTimes) – “Tội phạm cướp, cướp giật tài sản ở Hà Nội chỉ mang tính chộp giật, cơ hội và không sử dụng vũ khí nóng khi gây án. Còn ở thành phố Hồ Chí Minh, loại tội phạm này hoạt động có tổ chức, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để đạt được mục đích…  -Nhận định  của Thiếu tá Nguyễn Minh Quang
________________________________________________________________________________________________
Ba mũi tiến công của cuộc Bắc thuộc  -(Lê diễn Đức – RFA) -  Chi phối và khuynh loát kinh tế trên đất liền, xâm chiếm Hoàng Sa, một phần Trường Sa như một việc đã rồi, lấn chiếm dần các vùng lãnh hải, nắm thế thượng phong trong hợp tác khai thác tài nguyên biển, và xâm nhập văn hoá, là chiến lược nắm trọn Việt Nam không cần tiếng súng.
Đảng CSVN muốn đất nước nghèo và tụt hậu?  -(Kami -RFA)  -  ….Còn nhớ Nhà văn Vũ Thư Hiên có kể lại rằng, trong cuộc trò chuyện điện thoại với Trần Độ vào năm 2001,  “…có mặt một chú em (tên là Cóc) rất hâm mộ bác Độ, chú này đòi được nói với bác vài câu: “Bác ơi, cái đảng của bác kỳ quá, ai lại chống tham nhũng mà lại chống từ cấp cơ sở? Quét nhà thì người ta phải quét từ tầng trên xuống tầng dưới chứ!”. Câu nói này của người có tên Cóc có thể nói là chính xác nhất về tư duy của các lãnh đạo Việt nam hiện nay. Và đó chính là lý do vì sao đường lối cũng như các chính sách phát triển của đảng và nhà nước toàn ngược đời và không giống bất kỳ quốc gia nào trên thế giới….
Nho Giáo và văn minh phương Đông cùng âm mưu Hán hóa (Phần 2)  -(DLB) –  Phần 1
Những kịch bản tồi -(Huy Phương -Nguoiviet) –   “Bạo lực chỉ có thể được che đậy với một lời nói dối,  /  và lời nói dối chỉ có thể được duy trì nhờ bạo lực.  /  Ai từng đem bạo lực ra làm cách thức rồi  /  chắc chắn sẽ buộc phải lấy dối trá làm nguyên tắc.”  –(Aleksandr Solzhenitsyn)
Tin chính xác về phiên tòa xử Đinh Nhật Uy   -CTV Danlambao – Sáng ngày 21/10/2013 bà Kim Liên, mẹ của Đinh Nhật Uy thông báo là luật sư Nguyễn Văn Miếng đã nhận được giấy mời bào chữa của tòa án tỉnh Long An. Nội dung giấy mời ghi rõ phiên tòa diễn ra vào lúc 7h30 ngày 29/10/2013 tại trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Long An.
Kiến nghị của luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Đinh Nhật Uy  -(Danluan)    —-Nhật Lệ – Tham nhũng và ghẻ -(Danluan)
Góc nhìn giới trẻ: Phạm Lữ Ân – Còn thời cưỡi ngựa bắn cung… -(Danluan)
Nước Đức hôm nay (Phạm Việt Vinh)  – Thongluan – “…Diễm phúc nước Đức là họ đã xây dựng lên và phát triển một chế độ chính trị khôn ngoan tạo điều kiện cho những giải pháp dung hòa đối với những đường lối chính trị khác nhau. Và thật bất hạnh cho những quốc gia không chấp nhận cạnh tranh chính trị…”
____________________________________________________________________________________________________________
Cứng rắn với Trung Quốc  (NLĐ)  -Cách hành xử “bề trên” của Trung Quốc đang vấp phải thái độ phản ứng mạnh mẽ từ một số nước láng giềng
Bị nó đem “cái hĩm” gài bẩy , mắc bẩy hoài do ham hĩm , mà khi nay có sao đâu- Cứ làm thinh với nó là được , nó bảo ăn gì cũng phải ăn là OK – Ông Bà ta đã bảo “sướng con cu thì mù con mắt” từ xưa mà.
Cựu quan chức Quốc hội: Đất nước khó khăn, quan chức hở ra là xe công  (VTC)   —Kỳ họp quốc hội dài nhất với những trông đợi nhỏ  ( RFA) – PV LS. Trần quốc Thuận
Đề xuất bỏ Hội đồng Hiến pháp trong dự thảo sửa Hiến pháp 1992  (TN)   —–Dự thảo sửa đổi Hiến Pháp: Chính phủ phải chấp hành Quốc hội (TT)     -Vậy là  hơn 60 năm nay QH chấp hành chính phủ?
Luật Đất đai phải đáp ứng mong mỏi của dân  (VNN )  -“Quốc hội yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong quá trình thảo luận, kết hợp với việc thảo luận, thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, xử lý thấu đáo các vấn đề mà thực tiễn đặt ra, bảo đảm để Quốc hội thông qua một đạo luật về đất đai đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và lòng mong mỏi của nhân dân” – Chủ tịch Quốc hội đề nghị.
Đọc hết có thấy Ông Hùng nói Nhâ Dân muốn gì đâu trong khi góp ý??? – Nhân đây , chỉ về Đất Đai thôi , theo những gì tôi có và thấy là so với thời Việt minh ( cũng CS) chính xác tôi có là 1953 , chính quyền VM ký chứng thực Tài sản và Ruộng Đất của Công dân trong những giấy tờ  Phân thơ (chia tài sản) của một gia đình mà Tài sản và Đất đai đó của Ông A bà B…chớ không phải là “quyền sử dụng” , trích lục Địa bạ,,,đều đứng tên là “của ai” và chính quyền kháng chiến VM chỉ ký xác nhận và đóng dấu cùng dán tem thu trước bạ – Nay cho đến hơn 60 năm sau cũng Cọng sản thì lại gom quyền hết để lãnh đạo và quản lý rồi ban phát (quyền sử dụng đất) và lấy lại tùy hỷ ý của “mình”- Vậy thì tiến hay lùi???
Không đổi tên nước  -(MTG)   —–Mỗi người gánh hơn 851 USD nợ công  (MTG)    —-Không thể nói cả nền kinh tế tê liệt!  (TVN)
Nhìn nhận đất đai là quyền tài sản  (RFA)   -GSTS Võ Tòng Xuân :  “Năm 46 bác Hồ đề nghị đưa vô Hiến pháp là đất đai có ba chủ thể, một là công điền, thứ hai là của tập thể, thứ ba là của tư nhân, nông dân. Bây giờ bỏ hết trơn hết trọi…qui định đất đai là của toàn dân. Họ không theo lời bác Hồ dạy, cho nên cứ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Bây giờ 70% các vụ kiện tụng, đánh nhau, giết nhau toàn là đất đai hết.  Cơ bản là Nhà nước muốn đất đai sở hữu toàn dân, nhưng thực sự ở dưới xã ông xã quyết định hoặc ông huyện ông tỉnh, chứ không có toàn dân nào hết trơn. Đây là một kẽ hở để cho tham nhũng nó hoành hành dữ tợn.”
Đã thừa nhận việc chuyển nhượng bằng tiền thì không có cách nào để phủ nhận nó là quyền tài sản của người sử dụng đất.  – GS-TS Đặng Hùng Võ
Bộ trưởng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng  (VNN)  -Bản dự thảo Hiến pháp mới nhất vừa trình QH sáng nay đã bổ sung một số điều khoản làm rõ hơn trách nhiệm cá nhân của thành viên Chính phủ trước Thủ tướng
Chuyên gia nói về báo cáo của Thủ tướng  (VNN)    —–Ra mắt Phó Thủ tướng sớm 1 ngày  (VNN)    —–Chống tham nhũng sau một năm “đổi chiến thuật”  (VNN)    ——Làm trước, nói sau làm sao tiết kiệm?  (TVN)    ——Chủ tịch VFF lên tiếng vụ ‘lừa’ Nhà nước hơn 100 tỷ  (VNN)
Ông Bá Thanh nhắc nhở, thêm đại án tham nhũng 500 tỷ sắp xử  (VEF)

Quay lại cơ chế thu hồi đất, tham nhũng sẽ nhiều hơn (TP)    —–Đừng để báo chí lên tiếng, thanh tra vào cuộc mới xử lý (NĐT)    —-Nụ cười công chức cần sự “hiểu ý bỏ… túi” của người dân?  (PNTD)  ===>>>
Tham nhũng: Phát hiện chủ yếu các vụ nhỏ, cấp xã, thôn, bản    (NLĐO)- Số vụ việc tham nhũng được phát hiện chủ yếu là các vụ tham nhũng nhỏ, với đối tượng phạm tội chủ yếu là cán bộ cấp xã hoặc ở thôn, làng, bản. Số vụ tham nhũng lớn, xâm phạm nghiêm trọng tài sản, vốn của Nhà nước ít được phát hiện.  >>>>Chống tham nhũng phải quyết liệt hơn  >>>>“Phép thử” tham nhũng    —–Phát hiện tham nhũng chủ yếu qua dư luận xã hội  (TP)
Tiếp tục xin giảm phí môi trường cho dự án bô xít  -SGTT.VN    —–PHÁP TRƯỜNG NGƯNG TIẾNG SÚNG  : Giã từ nghề “xương máu”  (NLĐ)
________________________________________________________________________________________________________________

Hệ thống tuyên truyền và Tướng Giáp huyền thoại  -(J.B Nguyễn hữu Vinh -RFA)   ….Rồi đám người vốn uất ức vì đến cả một vị đại tướng công thần chế độ mà cũng đã phải ngậm đắng nuốt cay trước những đòn thù mà các đồng chí của ông đã cho ông nếm mấy chục năm qua thì chắc chắn điều này: “Tất cả đều cũng như mình, kéo đến thật đông ở đám tang này cho những kẻ đã chơi bẩn với cả đồng chí của mình phải hiểu rằng chúng ta đang cùng nhau phản đối chúng nó đây”……
Những cái túi nước nổi giận  (Viettusaigon -RFA)
Tổng hợp những góp ý trái chiều với dự thảo sửa đổi hiến pháp  -Thiện Tùng  -(Boxitvn)
Hội chứng domino vỡ, lún sụt của các đập thủy điện: điểm chiếu vuông góc hội tụ của thể chế chính trị và đạo đức khoa học  -Hải Yến-(Boxitvn)
“Án lệ tàu Binh Đinh River “: số phận con người và Hiến pháp!  -KS Doãn Mạnh Dũng -(Boxitvn)
Quốc hội cuối 2013: “Sở hữu đất đai” có mảy may tiến hóa?  -Phạm Chí Dũng gửi RFA từ Việt Nam -(Boxitvn)
Với học viện Khổng Tử  -Hà Văn Thùy -(Boxitvn)

TIN KHẨN: Nhà cầm quyền CSVN tại Nghệ An định xử lén các giáo dân Mỹ Yên vào ngày kia 23/10/2013? (NVCL)
LS Trần Thanh Hiệp: Xây dựng một chế độ chính trị hậu-cộng-sản ở Việt Nam   (XHDS)
http://youtu.be/Hepx-RLoldA
TỔNG HỢP THÔNG TIN VỀ CHUYẾN ĐI THĂM 2 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM  (Bùi Hằng)  – Mai Thị Dung và Đỗ thị Minh Hạnh từ trại Xuân Lộc Đồng Nai ra Hà Nội
 “Bộ phận không nhỏ” và phép tàng hình (Trần Nhương)
cứ tưởng chỉ dộp sơn (Đinh Tấn Lực)
Vũ Duy Chu: “BOM BẨN” CỦA NGÀNH VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT VÀ TÀU CAO TỐC (Trần Mỹ Giống)

KINH TẾ
- Tìm đường nâng cao đời sống nông dân – Bài 2: “Làm ruộng không đem lại tương lai gì” (Tin tức). - Hưởng lợi từ chuỗi lợi nhuận lúa gạo: Nông dân ngày càng “lép vế” (SGGP).
Những góc khuất của chính sách lúa gạo  (RFA) -Siêu lợi nhuận vào tay doanh nghiệp ngành gạo trong khi nông dân đói nghèo. Các nghiên cứu độc lập cho thấy tình trạng phân phối lợi nhuận đầy bất công đối với người làm ra hạt lúa.
Việt Nam : Điểm đến của hiện tượng tái di dời sản xuất  (RFI)  -Arnaud Dubus, Thông tín viên RFI phu trách Đông Nam Á.
Hà Nội: Hàng ngàn DN có dấu hiệu sai phạm về thuế  (RFA)
Chính quyền ‘u mê,’ nông dân sạt nghiệp  (NV)   —–‘Kinh tế nhà nước là chủ đạo’ là mâu thuẫn  (NV)
Phi vụ chuyển giá ngàn tỷ bậc nhất của Keangnam  (VNN)
Sở hữu tài sản nghìn tỷ, nữ tướng tập đoàn Nam Cường là ai?  (GDVN)  -Là Tư bản đỏ chứ ai. Kẻ thù của Giai cấp Vô Sản.   —-Kế nghiệp chồng, bà Thúy Ngà giàu vượt Bầu Đức  (VNN)
DN xăng dầu lãi trên lưng người dân  -(MTG)     —–Một công ty đa quốc gia bị cấm làm việc với chính quyền Mỹ  (TT)
“Chết gí” mặt bằng cho thuê  (NLĐ)   —–Đô thị… bỏ hoang (NLĐ)    —-Sàn giao dịch bất động sản sắp hết thời? (NLĐ)    —-Bấm bụng hạ giá bán vàng để hút khách (NLĐ)    —-Sàn giao dịch bất động sản sắp hết thời? (NLĐ)

VĂN HÓA-THỂ THAO
BÙI VĂN KHA “GIỮA YÊU VÀ” (Nguyễn Trọng Tạo). - THƠ TRÁC MỘC.
Công tới đâu thì bằng ? (Nguyễn Ngọc Tư). - Xóm nhỏ của tôi (Quê choa).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Một học sinh Trần Phú phản đối phát ngôn của thạc sĩ Nguyễn Thanh Mỹ  -(MTG)
Ra trường thất nghiệp… đi bán cám cò  (MTG)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Thiếu nữ Việt Nam xinh đẹp trên báo Trung Quốc  (VTC)  -Thế mà báo cũng đưa tin, nó khen đó à, sao nó không khen có người Tướng như Ông Giáp??? nó không khen ta có “tinh thần dân tộc” cao….mà lại đưa mấy hình cac cô gái- Hỏi ông cựu CT Nguyến minh Triết là biết liền. Nó bảo là VN ta chỉ có Gái là tuyệt!!!!?
Học sinh 12 tuổi xả súng giết thầy rồi tự sát  (MTG) - Bên Mỹ.   —PGĐ bệnh viện trần tình vụ quan tài sản phụ diễu phố  (VNN)    —-Quan tài độc của già làng, đại gia tiền tỷ không mua nổi   (VNN)   —–Tràn lan bột nhừ siêu tốc  (TN)
Sốc: Đại gia Huỳnh Uy Dũng tố cáo Chủ tịch tỉnh Bình Dương   (VNN)   —-Bạn trai cấu kết đồng phạm làm nhục, cướp tài sản bạn gái  (TT)
Cướp vào tận nhà  (TN)   —-Sụt lún đất ở Di Linh gây thiệt hại lớn (TN)    —–Mở lại phiên tòa sai phạm đất đai ở An Giang (TN)   —-Sai phạm tài chính tại Sở Công thương Hậu Giang (TN)

QUỐC TẾ 
Châu Âu phê phán Nga về vụ Katyn  (BBC)   —–Vụ thảm sát Katyn : Tòa án Nhân quyền Châu Âu y án đối với Nga  -(RFI)   —Tòa án Châu Âu lên án Nga đã thảm sát 20 ngàn tù Ba Lan  -(RFA)
Lo cho nợ Mỹ  -(BBC)   —NSA đã đánh cắp hàng chục triệu dữ liệu cá nhân của người Pháp  -(RFI)   —-Pháp, Mexico đòi Mỹ giải thích về các hoạt động theo dõi bí mật  -(VOA)
Mỹ điều tra các thương vụ ngân hàng những năm trước suy thoái  (VOA)   —Ngoại trưởng Mỹ đến Châu Âu để đàm phán về Syria-(VOA)    —-Trang web ‘bảo hiểm y tế’ trục trặc kỹ thuật cần giải quyết-(VOA)
Thủ tướng Ấn công du Nga  -(RFI)    —Hạt nhân và vũ khí, trọng tâm chuyến công du Nga của Thủ tướng Ấn Độ   -(RFI)
TQ điều tra Chu Vĩnh Khang?  (BBC)   —-Trung Quốc: Tập Cận Bình lập tổ đặc nhiệm điều tra Chu Vĩnh Khang  -(RFI)   —-Bắc Kinh không muốn Seoul bán chiến đấu cơ cho Manila  -(RFI)    —–Trung Quốc: Cáp Nhĩ Tân chìm trong sương mù ô nhiễm  -(RFI)   —-Đường ống dẫn khí Miến Điện – Trung Quốc hoạt động toàn bộ  -(RFI)
Trung Quốc lại gây áp lực đòi đàm phán chính trị với Ðài Loan  (VOA)   —-Nga : Một vụ nổ trên xe buýt làm ít nhất 5 người thiệt mạng  -(RFI)

Hàng ngàn người dân Hồng Kông biểu tình phản đối chính phủ -(Nguoiviet) -  HỒNG KÔNG (Bloomberg) - Hàng ngàn người dân Hồng Kông xuống đường biểu tình hôm Thứ Bảy để phản đối việc chính quyền nơi này không chịu giải thích lý do tại sao không tái cấp giấy phép phát sóng miễn phí cho đài truyền hình Hong Kong Television Network Ltd., dù rằng lại cấp giấy phép cho hai đài khác.
Quang cảnh cuộc biểu tình tại Hồng Kông. (Hình: AFP/Getty Images)====>>>
Khủng hoảng ‘trung niên’ -(BBC)  -Thay đổi trong thái độ người dân với chính quyền Singapore.
Hội nghị các giải Nobel Hòa Bình khai mạc tại Vaxava  -(RFI)   —-Kêu án chung thân cho hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ  -(RFI)
Pháp sẽ xây dựng hai lò phàn ứng hạt nhân đời mới tại Anh  -(RFI)   —-55% người Pháp không thích Alain Delon  -(RFI)
Syria : Bachar Al Assad ở thế mạnh trước thềm Hội nghị Geneve 2  -(RFI)   — Bom xe giết chết hơn 30 người tại miền trung Syria  (VOA)
Ngoại trưởng Mỹ: Không có giải pháp hòa bình Syria nếu còn ông Assad  (VOA)
Úc: Nhà hát Sydney tròn 40 tuổi  -(RFI)    —-Các hộ gia đình châu Á nợ chồng chất   -(RFI)   —-Thái: 17 nhà máy ở một KCN lớn tạm ngưng hoạt động do lũ lụt  -(RFA)
Pakistan: bom nổ trên xe lửa, 5 người chết  (RFA)   —-Súng nổ tại trường học ở Nevada, 2 chết, 2 trọng thương  (NV)
Tình báo Trung Quốc dùng mỹ nhân kế đánh cắp bí công nghệ Nhật Bản  (GDVN)   —–Báo TQ: Thủ tướng Nhật Bản có thể đến thăm đền Yasukuni khi còn tại vị  (GDVN)   —–Anh ký dự án xây nhà máy điện hạt nhân với Pháp và TQ  (RFA)
Triều Tiên, đất nước mỏi mòn  (MTG)    —-Bắc Hàn cho rằng Nhật có kế hoạch tấn công các căn cứ tên lửa  (RFA)
Ấn thất bại trong việc đàm phán về hạt nhân với Nga  (RFA)   —-Nga: Thủ phạm vụ đánh bom xe buýt là phụ nữ  (VOA)
Trung Quốc bắt một doanh nhân ủng hộ tổ chức xã hội dân sự  (VOA)
Trung Quốc, Cáp Nhĩ Tân, bụi mù, ô nhiễm
Những bức ảnh lột tả cảnh ô nhiễm khủng khiếp ở TQ Photo  (VNN)
Một người đàn ông dò dẫm đạp xe trên đường.====>>>
Tướng Trung Quốc đề nghị chiến đấu chống lại ‘các thế lực thù địch phương Tây’ trên mạng Internet.  (ĐKN)

Bà Đầm Xòe - Dân tộc ta có sức mạnh tinh thần gì nổi trội?

Nguồn: blog Bà Đầm Xoè

Người có cái tai còn nghe được nhất định sẽ trả lời: đó là sức mạnh tinh thần thơ.
Đúng quá. Tôi đố ai có thể bác bỏ được điều này.

(Ảnh chụp trên blog vannghecuocsong.com)
Ở nước mình, chuyện người người làm thơ, nhà nhà làm thơ đã xưa như trái đất, đãlà chuyện “ biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.
Một đứa trẻ miệng còn hôi sữa có vài tập thơ đến cụ già khú đế có vài chục tập thơ đã là chuyện phổ biến.
Tôi lẩm nhẩm tính rằng, nếu thành lập viện bảo tàng lưu giữ thơ thì có thể mỗi làng (bản) đều có thể có riêng một nhà bảo tàng thơ. Ngân khố quốc gia nếu chi tiên để xây dựng thì có lẽ phải ra biển súc vỏ hến mà cấp cũng không đủ. Hoặc giả nếu đem tập trung thơ lại, nhà nước huy động toàn bộ người có giọng đọc không lẫn lộn n thành l và ngược lại thì có lẽ phải cần cả trăm năm may ra mới đọc hết. Hoặc giả, chẳng may lũ lụt ngập cả nước Việt mình, làm đất, cây cối ẩm ướt không cháy thành lửa được, thì có thể lấy các tập thơ thay cho củi, làm lửa nấu chín cơm, chín canh cho cả triệu người ăn.
Việt Nam mình quả là một cường quốc thơ, đứng vào hàng nhất thế giới nếu lấy tổng số lượng thơ chia bình quân cho đầu người.
Nước mình chưa bao giờ không phát huy truyền thống này.
Chưa bao giờ hổ danh với thế giới về truyền thống này.
Nhìn lại lịch sử ngàn năm đã rõ. Nhìn vào lịch sử đương đại càng rõ hơn.
Tỷ dụ như sự kiện tướng Giáp vừa tạ thế.
Thơ lập tức được dịp lên đồng. Báo chí, các trang mạng, đặc biệt là trang mạng “lề trái” dành ngay “chuyên trang” để đăng tải thơ, rồi mở các cuộc thi thơ.
Đó là trannhuong.com, bolapquechoa, ngominh, nguyentrongtao, nguyenquangvinh, Boxitvn… và đặc biệt vannghecuocsong.com của nhà thơ Đỗ Hoàng với tập thơ nổi tiếng “Tâm sự người lính” chính thức tổ chức cuộc thi thơ viết về tướng Giáp với tiền giải thưởng thi thơ cao chưa từng có, người làm thơ kém cũng được nhận giải 5 triệu đồng, người tài có thơ hay sẽ được nhận giải tới 100 triệu đồng.
Đỗ Hoàng là bạn của Bà Đầm xòe. BĐX nghĩ rằng, Đỗ Hoàng vì tiếc thương tướng Giáp lâm nhiều trận mạc, thương tích đầy người, chỉ sống được có 103 tuổi mà hết sức đau trong lòng, mà quên đi rằng, Quảng Bình nhà Đỗ Hoàng, cả tinh đang lo bảo vệ mộ mới làm của tướng Giáp; Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh còn đang còng lưng lo chống bão lũ, bão nọ chồng lên bão kia, không có ai ra sông cào hến để có vỏ hến lên đến 100 triệu cho Đỗ Hoàng trao giải thưởng cho thơ đâu.
Bây giờ tôi điểm qua nhận định: Thật không hổ danh Việt Nam mình là một cường quốc thơ.
Tướng Giáp mới tạ thế được vài ngày, thi thể ông còn chưa đưa vào lăng mộ mà đã có hàng trăm bài thơ tiếc thương, khóc lóc, ngợi ca, tâng bốc. Có người như hồn thiêng tướng Giáp nhập vào, liền trong vài giờ hoặc vài ngày viết liền ba, bốn bài với số lượng cả trăm câu thơ ( Nguyễn Minh Khiêm, Thanh Hóa). Câu thơ nào cũng dứt ra từ an, từ ruột. Kinh.
Trên trannhuong.com tính đến sáng ngày 20 đã có 6, 7 đợt post thơ viết về tướng Giáp, mỗi đợt ít là vài bài, nhiều cũng 6, 7 bài.

(Ảnh chụp trên trannhuong.com)
Riêng vannghecuocsong.com của Đỗ Hoàng, tính đến sáng ngày 20 đã có 97 bài thơ đăng dự thi với đủ loại, đủ hình thức ( trừ thơ vô lối): dài, ngắn, vần không vần, truyền thống, hiện đại; với ngôn ngữ: Việt, ngôn ngữ dân tộc miên núi và có cả ngôn ngữ nước ngoài ( Ngôn ngữ Nga).
Trong những tác giả, có tác giả đã gặp tướng Giáp rồi xúc động mà có thơ; có tác giả chỉ nghe hơi nồi chõa về tương Giáp cũng có thơ. Tất cả nội dung thơ đều lâm ly thống thiết. Tất cả đều hào hùng, hoành tráng. Tất cả đều “trung thực”, “chính xác”. Tất cả đều thể hiện một tinh thần nhập đồng, lên đồng, thăng hoa dường như là bất tận.
Có thể dẫn chứng sự lên đồng của thơ Việt nhân cái chết của tướng Giáp như thế này:
“Đại phúc cho người Việt ta” – Trần Thị Phúc – Vì có người mang tên Võ Nguyên Giáp.
“Người là ông, là mẹ cũng là cha
Là anh cả của triệu màu áo lính”
- Hà Phương;

“ Bác( tướng Giáp) là anh Cả của muôn quân” Trần Đường – Cứ như tướng Giáp làm ông, làm cha, làm mẹ và làm anh Cả của tất cả binh lính trên thế giới và là tấm vải bạt khổng lồ phủ lên tất cả một đống hỗn độn màu sắc quần áo lính.
“Người đứng ngoài mọi sai lầm của lịch sử” - Nguyễn Giang San – Cứ như tướng Giáp chưa từng có ở trên đời này vì đến chữ O hay là số O khi nó đã xuất hiện trên một trang giấy, cũng không thể không có sai lầm.
“ Ngực đất nước thành ngực Phan Đình Giót, thân đất nước thành thân Tô Vĩnh Diện, thịt da Tổ Quốc thành thịt da Trần Thị Lý…” Nguyễn Minh Khiêm - Eo ôi, cụ Giáp là thánh nhân sao lại đang tâm để người và đất nước mình như vậy? Tôi cứ nghĩ rằng, nước có thánh nhân mà để nhân dân như vậy thì “thánh nhân” đó chỉ là cai lốt bên ngoài còn bản chất bên trong nhất định là của quỷ Sa Tăng.
Tất nhiên, những câu thơ dẫn trên hay dở về nghệ thuật thế nào, BĐX không dám bình mà chỉ dám cảm nhận ở sự đúng sai theo tinh thần khoa học.
Còn nói về sự thích, thật sự trong hàng trăm bài thơ, hàng ngàn câu thơ nhân cái chết của tướng Giáp mà có, tôi lại thích nhất, thích vì tôi hiểu được, lại là câu thơ rất đúng của nhà thơ Phạm Thanh Quang:

“Chiến tranh Bộ trưởng Quốc phòng
Hòa bình Bộ trưởng Đặt vòng tránh thai”.

Ngoài hai câu thơ này, phần nhiều là nhũng câu thơ vớ vấn vì do tướng Giáp tạ thế mà tất cả thần thánh nước Việt đèu hiện hình, hăng hái nhập vào tim óc nhà thơ, do vậy mà thơ làm méo mó tính sự thật, tính khoa học của văn hóa vật thể và phi vật thể:

“Người nuốt nước mắt vào tim”
– Nguyễn Thị Thúy Ngoan- Cứ như tim người là cái miệng của Hà Bá.
“Người đi đâu, Người hiển thánh Võ- Văn" – Hoàng Thiềng

“ Nhân loại có người lững lẫy một tướng quân”
– Nguyễn Thúy Quỳnh
“Sau siêu thoát Người đã thành Đức Phật” – Nguyễn Minh Khiêm.
Không những thế, nhiều câu thơ viết về tướng Giáp, nếu tướng Giáp đang đứng trên lớp để dạy học sinh, hẳn thầy Giáp phải chấp tay mà lạy học trò, và thốt lên rằng “chính các anh mới là thánh nhân, chính các anh mới là vĩ nhân, là anh hùng dân tộc, nhà quân sự tài ba, kiệt suất của Việt Nam ta”:
“Hai một phát đại bác
Gầm xé trái tim người
Hơn tám mươi triệu nhân dân mặc niệm cuối đầu”
– Ái Nhân. ( Sự thật không có bắn đại bác; sự thật 80 triệu người nào, thông kê nào)
“Kính tâm, ca nước tiếc thương cha” – Từ Đức Khoát.
Này ông Khoát, tướng Giáp thọ hơn ông Hồ Chí Minh những 34 năm, sao ông không thêm một chữ “già” vào đuôi câu thơ cho nó “chuẩn” cho dân tộc mình thêm một cha già nữa cho nó hiếu đễ cái phận làm con?
“Phật thiền ở gốc Bồ Đề
Bác Giáp tuyên thề dưới gốc cây đa” – Nguyễn Thị Đằng –
Biến tướng Giáp thành ông tướng Cuội – “ Chú Cuội ngồi gốc cây đa”.
BĐX đúng là không đủ sức, đủ hưng phấn để đọc thêm nữa, đành chỉ đưa ra một phần rất nhỏ, rất nhỏ trong phong trào thơ viết về tướng Giáp. Hiện, phong trào đang ở giại đoạn phát triển cao trào. Xin mời các nhà nghiên cứu thơ phú hay “lâm trận” vào xem mạng (chú yếu là mạng “ lề trái”) mà đánh giá; mời các nhà xuất bản lên kế hoạch xuất bản; mời các nhà máy sản xuất sưa sang lại máy móc; mời các anh chị em công nhân bắt tay ngay vào việc rồng rừng hoặc phá rừng để có gỗ cho sản xuất giấy.
Tôi cầu mong cho nước mình có thêm nhiều người mà khi tạ thế được cả dân tộc than khóc tiếc thương phải hơn dân Triều Tiên than khóc tiếc thương lãnh tụ mới được, rồi từ đó mà có nhiều thơ, nhiều cuộc thi thơ, thì nhất định ban tổ chức giải Noben về Văn chương thế giới sẽ mở thêm giải “sự nghiệp văn chương suốt đời” để tặng giải thơ suốt đời cho các dân tộc thơ và dân tộc mình sẽ là dân tộc đầu tiên nhận được giải.
Hoan hô tinh thần dân tộc thơ nổi trội hơn mọi tinh thần khác của dân tộc mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét