Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Ngày 26/10/2013

  • Vua sãi Thái Lan từ trần ở tuổi 100 (RFI) - Đức tăng thống Giáo hội Phật giáo Thái Lan Somdet Phra Nyanasamvara qua đời hôm qua, 24/10/2013, khi vừa bước qua tuổi 100. Chính phủ Thái Lan quyết định treo cờ rủ trong 3 ngày và kêu gọi giới công chức cùng công chúng để tang một tháng.
  • Twitter chuẩn bị lên sàn chứng khoán (RFI) - Mạng xã hội Twitter hôm qua 24/10/2013 đã đưa ra con số ước tính về giá trị và số lượng cổ phiếu sẽ tung ra thị trường chứng khoán, mà kịch ...
  • Nigeria tìm 2 người Mỹ bị hải tặc bắt cóc (VOA) - Nhà chức trách Nigeria đang tiếp tục tìm kiếm hai người đàn ông Mỹ bị hải tặc bắt cóc ngoài khơi vùng Vịnh Guinea.

    Thuyền trưởng và kỹ sư trưởng của một chiếc tàu chở dầu mang cờ của Hoa Kỳ đã bị bắt cóc hôm thứ Tư trong một cuộc tấn công xảy ra trong vùng hải phan quốc tế ngoài khơi Nigeria.

    Chiếc tàu C-Retriever dài 68 mét thuộc quyền sở hữu của công ty Edison Chouest Offshore, công ty ...
  • Trẻ sơ sinh chết vì tiêm nhầm thuốc? (BBC) - Báo trong nước nói ba trẻ sơ sinh tử vong ở Hướng Hóa, Quảng Trị, hồi tháng Bảy là do tiêm nhầm thuốc thay vì vaccine nhưng Sở Y tế chưa xác nhận.
  • TQ và Philippines 'cùng khai thác'? (BBC) - Hãng tin AP nói một liên doanh dầu khí Philippines-Anh bắt đầu thảo luận hợp tác với Trung Quốc về thăm dò khai thác tại Bãi Cỏ Rong ở Biển Đông.
  • Samsung xin lỗi Trung Quốc (BBC) - Samsung Electronics chính thức xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc sau khi có tin một số điện thoại của hãng này bị lỗi.
  • Khởi tố bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ (BBC) - Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án đối với ba tội danh, trong đó có tội giết người, sau khi bắt khẩn cấp bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường và một bảo vệ thẩm mỹ viện.
  • 'Giảm sở hữu nhà nước để cứu kinh tế' (BBC) - Giám đốc tài chính của Fitch Ratings nói Việt Nam cần xem xét giảm sở hữu nhà nước tại các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp để tạo lối ra cho nền kinh tế.
  • Cần có thêm chứng cứ chuẩn xác (BBC) - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng Con người Phạm Minh Hạc nói cần phải có chứng cứ trước khi kết luận về các nhà ngoại cảm.
  • 'VN nên nghiên cứu mô hình Singapore' (BBC) - Tiến sỹ Vũ Minh Khương nhận xét về mô hình Singapore và những yếu tố cần thiết để Việt Nam có thể trỗi dậy trong tương lai
  • Nhà máy hạt nhân ở Anh (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Anh xây dựng nhà máy điện hạt nhân với sự đầu tư từ Trung Quốc.
  • Tranh luận về các nhà ngoại cảm (BBC) - VTV1 phát phóng sự tố cáo các nhà ngoại cảm "gian lận" trong tìm mộ liệt sỹ, trong khi có tiếng nói cho rằng chưa đủ căn cứ để kết buộc như vậy.
  • Tịch thu bản đồ vi phạm chủ quyền VN (BaoMoi) - TTO - Ông Nguyễn Thái Hoan – chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng - vừa cho biết lực lượng hải quan đã tiến hành xử lý, tịch thu 257 tấm bản đồ du lịch của một hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc do vi phạm chủ quyền về Hoàng Sa, Trường Sa của VN.
  • Phát hiện và tạm giữ 257 bản đồ vi phạm chủ quyền (BaoMoi) - Ngày 25/10, tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết: Vào lúc 21h 30’ ngày 23/10, trong quá trình soi chiếu hành lý của một phụ nữ Trung Quốc, cán bộ Hải quan đã phát hiện 257 tờ gấp bản đồ du lịch vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.
  • Thu hàng trăm bản đồ không có Trường Sa, Hoàng Sa (BaoMoi) - Sáng 25/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết đã thu giữ và bàn giao cho các cơ quan chức năng xử lý 250 bản đồ Việt Nam đưa từ Trung Quốc sang không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam….
  • Mỹ - Phi tuyên bố: "Dốc sức lập lại trật tự trên biển Đông" (BaoMoi) - Gần đây, Bộ trưởng quốc phòng 2 nước Mỹ và Philippines đã ra tuyên bố chung Washington, cho biết, 2 nước sẽ nỗ lực hết sức vì tự do hàng hải ở khu vực đông Nam Á, bảo đảm tuyến đường huyết mạch từ biển Đông đến eo biển Malacca “không gặp phải chướng ngại vật gì”.
  • TQ sợ Mỹ-Nhật-Phi bắt tay xây dựng "NATO châu Á" (BaoMoi) - Ngày 12-10 vừa qua, trang mạng Chinanews của Trung Quốc đã tổng hợp, phân tích các thông tin từ các phương tiện truyền thông Nhật Bản, Philippines và đưa ra kết luận, hiện Mỹ-Nhật-Phi và một số nước khác xúc tiến xây dựng một NATO "phiên bản" châu Á.
  • Tạm giữ 257 tờ bản đồ không có Hoàng Sa và Trường Sa (BaoMoi) - (SGGPO).- Chi cục Hải quan Sân bay Đà Nẵng ngày 25-10 cho biết, vừa phát hiện một du khách người Trung Quốc mang theo 257 tờ gấp bản đồ du lịch TP Đà Nẵng, có in hình bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
  • Hướng dẫn viên Trung Quốc tuồn bản đồ không Hoàng Sa vào Đà Nẵng (BaoMoi) - Sáng 25.10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng cho biết, đang hoàn tất hồ sơ đề nghị xử lý một nữ hướng dẫn viên du lịch quốc tịch Trung Quốc mang 275 tấm bản đồ du lịch Đà Nẵng nhưng không thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
  • Chọn "cây gậy" hay "củ cà rốt"? (BaoMoi) - Với một loạt chuyến thăm tới các quốc gia Đông Nam Á, các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc (TQ) tỏ rõ ý muốn thu phục khu vực này bằng cả cây gậy và củ cà rốt.
  • Ấn Độ né tránh tranh chấp trên biển Đông (BaoMoi) - Ấn Độ dường như đang chơi “trò nước đôi” ở Biển Đông khi nước này tìm cách cân bằng giữa các lợi ích cạnh tranh nhau trong việc mở rộng ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á mà không làm Trung Quốc quá khó chịu.
  • Nữ HDV Trung Quốc mang hàng trăm bản đồ không có Hoàng Sa – Trường Sa (BaoMoi) - Sáng nay (25/10), ông Nguyễn Thái Hoan chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng cho hay đang hoàn tất hồ sơ đề nghị xử lý một nữ hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc mang hơn 250 tấm bản đồ du lịch Đà Nẵng nhưng không thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
  • Những toan tính của Trung Quốc với láng giềng châu Á (BaoMoi) - Những ngày cuối tháng 10, Trung Quốc bất ngờ đạt được những thỏa thuận và tổ chức các hoạt động ngoại giao với các quốc gia láng giềng hiện đang có tranh chấp với nước này tại châu Á – động thái được giới chuyên gia nhận định là ẩn sau đó một mưu toan chính trị khác.
  • Thủ đoạn mới của người Trung Quốc khi mang bản đồ vào Việt Nam (BaoMoi) - Sáng 25/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng cho hay đang đề nghị xử lý một hướng dẫn viên người Trung Quốc mang hàng trăm tập gấp du lịch Đà Nẵng có hình bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
  • Philippines trở cờ tuyên bố ngược về bãi cạn Scarborough (BaoMoi) - Phát biểu ngày 23/10, Tổng thống Philippines gây bất ngờ khi cho rằng có sự nhầm lẫn trong việc nước này cáo buộc Trung Quốc xây dựng khối bê tông trái phép trong khu vực bãi cạn Scarborough, mà Bắc Kinh đặt tên là Hoàng Nham.
  • Biển Đông: Philippines hết tranh chấp với Trung Quốc? (BaoMoi) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 23/10 đã thừa nhận rằng những khối đá bê tông mà nước này phát hiện ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông là “rất cũ”, đồng thời rút lại lời cáo buộc trước đó của Manila về việc Trung Quốc đang tìm cách xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực tranh chấp này.
  • Cam Ranh và Subic–Sự khác biệt tạo vị thế Việt Nam (BaoMoi) - Chẳng cần phải nói rõ vị trí, tầm quan trọng của Cam Ranh và Subic trên Biển Đông làm gì, vì ai cũng hiểu. Chỉ biết rằng, Cam Ranh và Subic đã từng đối đầu nhau trong cuộc chiến tranh lạnh. Khi đó Liên Xô và Việt Nam là liên minh quân sự với nhau và Liên Xô lấy Cam Ranh làm căn cứ, còn Mỹ thì liên minh quân sự với Philippines và lấy Subic làm căn cứ.
  • Philippines 'nói lại' về bê tông tại Scarborough (BaoMoi) - Tờ The Philippine Star dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino III bất ngờ tuyên bố được cho là có phần giảm nhẹ về cáo buộc Trung Quốc lắp đặt hơn 70 khối bê tông tại bãi cạn Scarborough đang tranh chấp trên biển Đông.
  • Biển Đông: Philippines hết tranh chấp với Trung Quốc? (BaoMoi) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 23/10 đã thừa nhận rằng những khối đá bê tông mà nước này phát hiện ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông là “rất cũ”, đồng thời rút lại lời cáo buộc trước đó của Manila về việc Trung Quốc đang tìm cách xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực tranh chấp này.

Nhật thông qua luật về bí mật Nhà nước, bị chỉ trích là hạn chế tự do báo chí

Một cuộc họp của nội các Shinzo Abe
Một cuộc họp của nội các Shinzo Abe (REUTERS/Shizuo Kambayashi/Pool)

Hôm nay, 25/10/2013, chính phủ Nhật đã thông qua một đạo luật trừng phạt nặng nề hơn những người phạm tội tiết lộ bí mật Nhà nước, bất chấp những chỉ trích cho rằng đạo luật này hạn chế quyền tự do báo chí.

Trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên chính phủ Tokyo Yoshihide Suga cho biết, việc thông qua luật mới là một vấn đề cấp thiết, bởi vì Nhật chỉ có thể trao đổi tin tình báo với các nước khác với điều kiện bí mật Nhà nước được bảo vệ.

Theo luật vừa được chính phủ Nhật thông qua, những công chức nào tiết lộ bí mật quốc gia đều có thể bị kết án tù lên đến 10 năm, so với mức án tối đa 1 năm theo luật hiện hành. Những thông tin liên quan đến quốc phòng, ngoại giao, tình báo và chống khủng bố đều được xếp vào loại bí mật Nhà nước, theo luật mới.

Luật về bí mật Nhà nước sẽ được trình Quốc hội hôm nay để biểu quyết và theo lời ông Suga, chính phủ Nhật muốn văn bản này được thông qua càng sớm càng tốt. Cũng theo lời phát ngôn viên chính phủ, luật mới rất quan trọng đối với sự vận hành hiệu quả của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật, tương tự như của Mỹ, mà Thủ tướng Shinzo Abe muốn thành lập.

Thế nhưng, những người chỉ trích luật vừa được thông qua đã cảnh báo rằng văn bản này sẽ làm giảm hơn nữa tính minh bạch của một chính phủ vốn đã không rõ ràng trong các hoạt động, đồng thời sẽ dẫn đến những lạm dụng.

Liên hiệp các Hội Luật sư Nhật, tổ chức đã đi đầu trong chiến dịch phản đối luật về bí mật Nhà nước, hôm nay chỉ trích là luật này đã được chính phủ thông qua mà không có những điều khoản bảo vệ quyền được thông tin của người dân.

Theo lời phát ngôn viên Liên hiệp các Hội Luật sư Nhật, luật mới quy định rằng chính các toà án sẽ quyết định xem hoạt động của các cơ quan báo chí có chính đáng chiếu theo luật bí mật Nhà nước hay không và điều này sẽ khiến các phóng viên ngán ngại khi săn tin.

Thế nhưng, phát ngôn viên chính phủ đã bác bỏ những quan ngại nói trên, khẳng định rằng những hoạt động thu thập thông tin bình thường của các cơ quan báo chí sẽ không bị ảnh hưởng bởi luật mới.
Thanh Phương (RFI)

Pháp và Đức muốn xác lập luật chơi mới với Mỹ trong lĩnh vực tình báo

Thủ tướng Đức Angela Merkel (T) và Tổng thống Pháp François Hollande tại Thượng đỉnh Châu Âu, Bruxelles, 24/10/2013
Thủ tướng Đức Angela Merkel (T) và Tổng thống Pháp François Hollande tại Thượng đỉnh Châu Âu, Bruxelles, 24/10/2013 (REUTERS)

Trong ngày mở đầu của Thượng đỉnh Châu Âu tại Bruxelles hôm qua 24/10/2013, Paris và Berlin đưa ra một sáng kiến chung nhằm xác lập luật chơi với Washington trong lĩnh vực thu thập tin tức tình báo, sau những phát giác về các hoạt động nghe trộm trên quy mô lớn của tình báo Mỹ, liên tục được báo chí công bố trong những ngày qua.

Phát biểu về vấn đề này Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy cho biết, sáng kiến của Pháp và Đức, được đưa ra vào dịp khai mạc Thượng đỉnh, « có mục tiêu đạt được, từ đây đến cuối năm một thỏa thuận về các quan hệ qua lại » giữa các nước Châu Âu và Hoa Kỳ trong lĩnh vực tình báo. Cụ thể là lập ra một nhóm làm việc với sự tham gia của các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu, để tìm kiếm các quy tắc chung với Mỹ.

Theo Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, 28 quốc gia thành viên đã nhất trí về văn bản sáng kiến này, trong khi đó, có một số thông tin khác cho thấy sự lưỡng lự của Luân Đôn, đồng minh truyền thống của Mỹ. Chính bản thân Anh Quốc cũng bị cáo buộc là tiến hành các hoạt động tình báo nhắm vào các quốc gia Châu Âu khác, đặc biệt là Ý. Về lập trường của Thủ tướng Anh David Cameron, người đồng nhiệm Ý Enrico Letta ghi nhận, ông Cameron có « một thái độ tích cực ». Theo giới quan sát, việc Thủ tướng Anh bày tỏ quan điểm như vậy là một điều hiếm khi xẩy ra.

Vụ bê bối gián điệp Mỹ nghe trộm không ngừng trở nên nghiêm trọng hơn với các thông tin mà báo chí liên tục đưa ra. Phát giác mới nhất là vào hôm qua, thứ Năm 24/10, khi báo Anh The Guardian khẳng định Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đã nghe trộm điện thoại của 35 lãnh đạo của một loạt quốc gia lớn. Thứ Tư, 23/10, Berlin gây ngỡ ngàng khi thông báo điện thoại di động của Thủ tướng Angela Merkel có thể bị Mỹ nghe trộm. Nhật báo Đức Süddeutsche Zeitung, hôm nay, cho biết việc nghe lén điện thoại của bà Merkel có thể được tiến hành từ một trung tâm nghe trộm nằm trong đại sứ quán Mỹ tại Berlin. Thông tín viên RFI từ Berlin cho biết cơ quan công tố Đức phụ trách về gián điệp bắt đầu xem xét hồ sơ vụ việc này, trước khi quyết định tiến hành điều tra hay không.

Cho đến nay, Washington vẫn từ chối trả lời về cáo buộc tình báo Mỹ đã từng nghe lén bà Merkel trong quá khứ. Chủ đề nghe lén là đặc biệt nhạy cảm ở nước Đức, nơi đã từng trải qua hai chế độ toàn trị, phát xít và cộng sản. Cơ quan mật vụ Đông Đức Stasi trước đây đã từng sử dụng một hệ thống theo dõi rộng lớn để kiểm soát các công dân Đông Đức.

Hôm qua, 24/10, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Barroso cảnh báo nguy cơ « hệ thống toàn trị » đe dọa quyền căn bản của các công dân, có đời sống riêng tư được tôn trọng.

Cho đến nay các nước Châu Âu không đưa ra một quan điểm thống nhất trước các bê bối nghe trộm của hệ thống tình báo mạng rộng lớn của Hoa Kỳ, sau các tiết lộ của cựu nhân viên tư vấn an ninh Edward Snowden. Nguyên nhân của điều này là, vấn đề tình báo thuộc thẩm quyền quốc gia và ngay giữa các nước Châu Âu với nhau cũng diễn ra các hoạt động gián điệp. Sự khác biệt trong quan điểm giữa các nước Châu Âu cũng khiến cho các đàm phán về dự luật bảo vệ thông tin, do Ủy ban Châu Âu trình ra, bị chậm lại.

Về vấn đề này, trong khi Ủy viên Châu Âu về Tư pháp Viviane Reading tuyên bố cuộc cải cách sẽ phải được thông qua từ đây đến mùa xuân 2014, thì nhóm 28 nước lại quyết định nới rộng thời hạn đến 2015. Giải thích về điều này, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Van Rompuy cho biết Châu Âu « sẽ khẩn trương hơn, nhưng nhiệm vụ đặt ra là phức tạp. Vì điều này không chỉ liên quan đến đời sống tư nhân, mà cả đến các hệ quả về kinh tế ».

Ngày thứ Tư 23/10, để thể hiện thái độ phản đối trước các hoạt động nghe lén của Hoa Kỳ, các nghị sĩ Châu Âu đã đề nghị đình lại thỏa thuận về việc chuyển giao các dữ liệu tài chính của Châu Âu cho Mỹ, còn gọi là « thỏa thuận Swift ». Chủ tịch Nghị viện Châu Âu cảnh báo hệ quả của vụ bê bối này đối với quan hệ hai bờ Đại Tây Dương có thể sẽ còn nặng nề hơn.
Trọng Thành (RFI)

Theo báo Anh: Tình báo Mỹ nghe trộm 35 lãnh đạo trên thế giới

(© Flickr.com/Rev.Xanatos Satanicos Bombasticos)
(© Flickr.com/Rev.Xanatos Satanicos Bombasticos)

Tiếp theo các tiết lộ trên nhật báo Le Monde (Pháp) và Spiegel (Đức) về các hoạt động gián điệp của Mỹ tại Pháp và Đức, tối qua, 24/10/2013, nhật báo Anh Quốc The Guardian công bố một cuộc điều tra mới, dựa trên các tài liệu do cựu nhân viên tư vấn Edward Snowden phát giác. Nhật báo Anh khẳng định cơ quan tình báo Mỹ NSA đã nghe trộm điện thoại cá nhân của 35 lãnh đạo trên thế giới.

Theo một thông báo mật, được tờ Guardian trích dẫn, các nhân viên NSA đã có được các số điện thoại của 35 nhân vật lãnh đạo quốc tế - mà tên của họ không được nêu ra trong tài liệu này -, nhờ một mạng lưới các viên chức cao cấp, chủ yếu làm việc tại Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao hay Bộ Quốc phòng. Các viên chức này được NSA đề nghị chia sẻ các thông tin trong sổ địa chỉ của họ, để đưa các lãnh đạo chính trị nước ngoài hàng đầu vào danh sách các đối tượng theo dõi của NSA.

Tài liệu, ghi ngày 27/10/2006, đã được chuyển đến toàn bộ các thành viên của SID (Signals Intelligence Directorate), cơ quan phụ trách thu thập tin tình báo trong lĩnh vực điện tử. Tài liệu, mang tên « Các tiếp xúc có thể giúp SID có được các số điện thoại đáng theo dõi », cho biết đã có được 200 số điện thoại của 35 lãnh đạo quốc tế, nhờ sự cộng tác của « một viên chức Mỹ ». Tài liệu cũng nói rõ là các dữ liệu này cho phép thâm nhập vào các thông tin để biết được các số điện thoại quan trọng khác. Tuy nhiên, tài liệu ngày 27/10/2006 cũng nhận xét rằng, việc theo dõi này chỉ mang lại được ít thông tin tình báo cho NSA.

Nhà Trắng từ chối trả lời tờ The Guardian về các thông tin kể trên.

Thứ Tư, 23/10, Berlin gây ngỡ ngàng, khi thông báo điện thoại di động của Thủ tướng Angela Merkel có thể bị Mỹ nghe lén. Hôm qua, Thủ tướng Đức gửi thông điệp cảnh báo Washington, khẳng định nếu các thông tin này là xác thực, thì đây là điều « hoàn toàn không thể chấp nhận được », làm tổn hại nghiêm trọng cho sự tin cậy lẫn nhau giữa Đức và Mỹ, hai quốc gia bạn hữu. Đức là nước gần đây nhất trong một loạt các quốc gia, mà điện thoại của lãnh đạo có khả năng là đối tượng theo dõi của gián điệp Hoa Kỳ, tiếp theo Brazil, Mêhicô và Pháp.

Các thông tin dồn dập về hoạt động tình báo Mỹ nhắm vào các lãnh đạo Châu Âu khiến câu chuyện gián điệp trở thành chủ đề hàng đầu của Thượng đỉnh Châu Âu đang diễn ra tại Bruxelles, buộc Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp phải đưa ra một đề nghị nhằm xây dựng các luật chơi mới với Hoa Kỳ trong lĩnh vực này.
Trọng Thành (RFI)

Phúc thẩm Bạc Hy Lai : Y án chung thân

Ông Bạc Hy Lai nghe tòa tuyên án, trong phiên xử sơ thẩm tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 22/09/2013
Ông Bạc Hy Lai nghe tòa tuyên án, trong phiên xử sơ thẩm tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 22/09/2013 (REUTERS/Jinan Intermediate People's Court/Handout)

Tòa phúc thẩm tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, hôm nay 25/10/2013 đã bác đơn kháng cáo của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai – một quyết định không hề gây ngạc nhiên. Nhà cầm quyền Trung Quốc muốn khép lại hẳn xì-căng-đan chính trị lớn nhất trong ba thập kỷ qua. Đây là một phiên tòa được chờ đợi và cũng được giám sát chặt chẽ, cùng với việc tăng cường kiểm soát internet. Ông Bạc Hy Lai bị kết án chung thân vì tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và biển thủ công quỹ trong phiên sơ thẩm ngày 22/8.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường thuật :

« Vào lúc 10 giờ 44 phút sáng hôm nay tại Trung Quốc : « Tòa phúc thẩm tỉnh Sơn Đông bác kháng cáo của Bạc Hy Lai ». Tân Hoa Xã khẳng định như trên trong bản tin chỉ có hai dòng. Ngoài những chiếc xe hơi màu đen tới lui như mắc cửi và các phóng viên bị giới hạn trong hàng rào an ninh, chỉ có mỗi một tấm ảnh của bị cáo được lọt ra ngoài, đó là ảnh Bạc Hy Lai đang mỉm cười giữa hai công an đi kèm.

Ngược lại, không có biên bản trên tiểu blog như tòa án Tế Nam đã thực hiện trong phiên sơ thẩm hồi tháng Tám. Bắc Kinh muốn lật hẳn sang trang mới vụ án đã tiết lộ sự giàu có và thói ăn chơi của các ông Hoàng đỏ.

Theo AFP, sáng nay tất cả các cửa hàng xung quanh tòa án đều đóng cửa, những con đường gần đó bị công an giăng rào chắn. Và từ 10 giờ sáng, những thông tin ủng hộ « Bí thư Bạc » từ mấy ngày nay đã bị biến mất trên internet. Loan báo việc y án trên mạng Vi Bác, một băng đỏ sáng nay cảnh báo các cư dân viết lời bình : « Để tránh bị quấy rối, hệ thống chống spam của Vi Bác sẽ sàng lọc một số lời bình liên quan đến quảng cáo ». Thông báo này không hề thấy trên các diễn đàn khác.

Những người thân của ông Bạc Hy Lai tham dự phiên tòa khẳng định, ông muốn xuất hiện một lần cuối nhân phiên phúc thẩm. Hiện tại không thể biết được nhà lãnh đạo thất sủng có thể được phép phát biểu hay không. Luật sư Viên Dụ Lai (Yuan Yulai), vốn có đến hai triệu người theo dõi trên Vi Bác sáng nay viết : « Có quá nhiều kẻ ngốc trên thế giới tin rằng bản án sơ thẩm là do tòa án quyết định ».

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, từ năm 1997 đến nay tất cả các kháng cáo của bị cáo là quan chức cao cấp Trung Quốc đều bị bác ».
Thụy My (RFI)

 Bản tin tiếng Anh

  • Wal-Mart plans to open 110 new stores (Washington Post) - Wal-Mart Stores Inc said it will open up to 110 new stores in China over the next three years and invest in its distribution centers and remodel existing stores.
  • Mobile giants talk future in Frisco (Washington Post) - The 2013 Global Mobile Internet Conference (GMIC) took place on Tuesday at Moscone Convention Center in San Francisco.
  • Smart cities to aid urbanization (Washington Post) - Many factors can make visions become a reality — sometimes it's a traffic jam, other times it's a pleasant drive.
  • ASEAN's the prize in Lenovo expansion (Washington Post) - World's biggest PC producer is establishing a stronger presence in Southeast Asia in an effort to become a global giant, reports Gao Yuan from Singapore
  • Snuff bottle 'gems' on display at Met (Washington Post) - New York's Metropolitan Museum of Art is now showcasing the art form of the snuff bottle, a uniquely Chinese innovation with European roots.
  • Paint the world a picture (Washington Post) - Despite a growing interest in China, artworks from the country remain under-represented in the world's great galleries.Despite a growing interest in China, artworks from the country remain under-represented in the world's great galleries. Xu Jingxi chats with leading curators about how contemporary artists can take their place on the global stage.
  • Driven by smiles (Washington Post) - Poor kids born with cleft lip and palate in China are getting a new chance for a happy life, thanks to a charity launched by a Chinese-American executive, Liu Zhihua reports.
  • Breast cancer on the rise in China (Washington Post) - China and other developing countries are experiencing a surge in breast cancer incidence and mortality, according to a new study released by GE Healthcare.
  • In control & breaking the mold (Washington Post) - Hong Kong actor Daniel Wu's new film is reflective of his career, depicting a young man's effort to control his own life, Liu Wei reports.
  • Life of Pi artwork on display (Washington Post) - American painter Alexis Rockman isn't sure why director Ang Lee developed an interest in his work, but he is certainly happy Lee chose him to be the "inspirational artist" for the film Life of Pi.
  • Back to nature for answers (Washington Post) - A Canadian medical scientist has moved to China in the hope of discovering a cure for cancer using a mix of Western and Eastern medical practices.
  • Colors of fine jewelry (Washington Post) - Who says fine jewelry is limited to gold and silver? They can be as colorful as flowers. Some fine jewelry makers have created alluring pieces out of precious stones.
  • Hangzhou's drunken cuisine (Washington Post) - Beijing is huge, and sometimes you can find delightful meals in the most unexpected places. Pauline D. Loh explores Haidian district and finds some choice southern offerings.
  • Mercato offers great bites of Italy (Washington Post) - The Italian restaurant Mercato has quite a lot of attractions: a sweeping and spectacular view of the Bund, the chic rustic interior design created by famous architecture studio Neri & Hu, the beautiful Korean American chef Sandy Yoon, and the second restaurant for Michelin-three-star chef Jean Georges in Shanghai.
  • Court upholds verdict of Bo Xilai (Washington Post) - A court in Jinan upheld the verdict of Bo Xilai, who was sentenced to life in prison for bribery, embezzlement and abuse of power in September.
  • Chinese protest UK 'fishing' raids (Washington Post) - When British Chancellor George Osborne and London Mayor Boris Johnson visited China this month and tried to attract more Chinese visitors, they perhaps did not expect what was happening back in London's Chinatown.
  • China and India sign 'landmark' border pact (Washington Post) - China and India made a major step forward in their ties on Wednesday with an agreement on border defense cooperation and measures to promote regional economic integrity.
  • Border agreement to boost ties (Washington Post) - The world's two most populous nations will try to remove a long-term irritant in their relations by signing a border agreement.
  • Hebei, Iowa mark expanding ties (Washington Post) - The state of Iowa and its city of Muscatine have become well-known in China, thanks to Chinese President Xi Jinping's return trip there in February of last year as China's vice-president, which followed his first trip there in 1985 as Party chief of Zhengding county of Hebei province.
  • Canada welcomes Chinese investment (Washington Post) - Canada will continue to welcome Chinese investment and has taken concrete steps to facilitate capital inflow to further strengthen economic interdependence with China, Canadian Governor General David Johnston said on Saturday.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét