Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Ngày 25/10/2013 - 'Giảm sở hữu nhà nước để cứu kinh tế'

  • Lãnh đạo và quản trị (VOA) - Hầu như mọi người đều thấy rõ là giới lãnh đạo Việt Nam không có khả năng hoạch định các chính sách rõ ràng
  • Khói trắng và Dế Mèn (VOA) - Khi sống xa quê hương, người ta nhớ nhiều thứ. Có những điều tưởng như đơn giản mà khi không còn trong tầm tay
  • Tập trận gây cháy rừng ở Australia (VOA) - Các giới chức Australia cho biết cuộc diễn tập quân sự thường lệ đã gây ra một trong hàng chục đám cháy lớn tàn phá bang đông dân nhất
  • TQ và Philippines 'cùng khai thác'? (BBC) - Hãng tin AP nói một liên doanh dầu khí Philippines-Anh bắt đầu thảo luận hợp tác với Trung Quốc về thăm dò khai thác tại Bãi Cỏ Rong ở Biển Đông.
  • Đức triệu hồi đại sứ Mỹ vụ nghe lén (BBC) - Đức đã triệu hồi đại sứ Mỹ tại Berlin sau khi Thủ tướng Đức gọi điện cho Tổng thống Mỹ vì có thông tin Hoa Kỳ theo dõi các cuộc điện đàm của bà.
  • Samsung xin lỗi Trung Quốc (BBC) - Samsung Electronics chính thức xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc sau khi có tin một số điện thoại của hãng này bị lỗi.
  • 100 Phụ nữ: Đồng hành cùng con (BBC) - Mùa Phụ nữ của BBC giới thiệu một người mẹ, từng không chấp nhận con là người đồng tính, nay vận động cho quyền của LGBT ở VN.
  • Lính cứu hỏa Úc vật lộn với cháy rừng (BBC) - Hơn 3.000 lính cứu hỏa đã được điều động trong chiến dịch chữa cháy lớn nhất lịch sử bang New South Wales, trong lúc điều kiện thời tiết ngày càng xấu đi.
  • Án tù cho hai giáo dân Mỹ Yên (BBC) - Hai giáo dân bị tòa án tỉnh Nghệ An kết án tù về tội 'gây rối trật tự công cộng' trong phiên xử sơ thẩm ngày 23/10.
  • 'Giảm sở hữu nhà nước để cứu kinh tế' (BBC) - Giám đốc tài chính của Fitch Ratings nói Việt Nam cần xem xét giảm sở hữu nhà nước tại các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp để tạo lối ra cho nền kinh tế.
  • Khởi tố bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ (BBC) - Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án đối với ba tội danh, trong đó có tội giết người, sau khi bắt khẩn cấp bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường và một bảo vệ thẩm mỹ viện.
  • Nhà máy hạt nhân ở Anh (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Anh xây dựng nhà máy điện hạt nhân với sự đầu tư từ Trung Quốc.
  • Philippines rút lời tố cáo Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm qua (23/10) đã thừa nhận rằng những khối đá bê tông mà nước này phát hiện ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông là “rất cũ” đồng thời rút lại lời cáo buộc trước đó của Manila về việc Trung Quốc đang tìm cách xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực tranh chấp này.
  • Đài Loan tính điều “sát thủ săn ngầm” tới Trường Sa (BaoMoi) - (Phunutoday) - Đài Loan tính điều “sát thủ săn ngầm” P-3C Orion tới Trường Sa, TQ gia tăng hoạt động tình báo tại Đài Loan, Philippines, Trung Quốc bàn hợp tác dầu khí ở Bãi Cỏ Rong, Philippines đã nhầm về các khối bê tông ở Scarborough...là những tin tức thời sự chính ngày 24/10.
  • “Biển Đông đã lặng sóng hơn!” (BaoMoi) - Tham gia thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế, xã hội sáng 24/10, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhìn nhận, 3 năm qua (2011-2013), kinh tế đã đi đúng hướng và đạt được nhiều kết quả tích cực.
  • Nhật sắp tung tên lửa đất đối hạm gần Senkaku (BaoMoi) - (NLĐO)- Báo Asahi của Nhật vừa tiết lộ nước này có kế hoạch triển khai đơn vị tên lửa đất đối hạm tại đảo Ishigaki, chỉ cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc cũng khẳng định chủ quyền khoảng 150 km.
  • Trung Quốc, Philippines sắp hút dầu khí ở Bãi Cỏ Rong (BaoMoi) - Ngày 23/10, Philippines và Trung Quốc bắt đầu thương thuyết về hợp tác khai thác dầu khí trên Bãi Cỏ Rong. Cùng ngày, Tổng thống Philippines cũng bất ngờ khẳng định các khối bê tông tại Scarborough là “không đáng lo ngại” khi mà trước đó không lâu, Manila cho biết sẽ sớm trao công hàm phản đối tới Bắc Kinh về vụ việc này.
  • Mỗi ngày có 28 người "sáng đi, chiều không về" (BaoMoi) - TTO - Một sự kiện đánh bom chết 10-15 người đã trở thành sự kiện thế giới. Như vậy, ngày nào chúng ta cũng có sự kiện thế giới về giao thông. Trung bình mỗi ngày có 28 người chết vì tai nạn giao thông, nghĩa là có 28 người sáng sớm ra khỏi nhà, chiều không về.
  • Chạy đua (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Mối quan hệ cạnh tranh Mỹ và Trung Quốc là vấn đề muôn thuở, nhất là sau khi Liên Xô cũ sụp đổ và Bắc Kinh nổi lên là hiện tượng kinh tế thế giới, được dự đoán có thể soán ngôi vua của Washington bất kỳ lúc nào.
  • Philippines: Trụ bê tông trên bãi Scarborough 'không đáng ngại' (BaoMoi) - Theo mạng tin GMA News, ngày 23/10, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã khẳng định rằng các khối bê tông rải rác trên Bãi Panatag (tên quốc tế là Scarborough, Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) ở Biển Đông là không đáng ngại.
  • Ý kiến đa chiều về Biển Đông (BaoMoi) - (PetroTimes) - Chuyến công du Nga và Trung Quốc (từ 19/10) của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi đây được coi là chuyến đi nhằm tăng cường quan hệ thương mại, hợp đồng vũ khí, phát triển các dự án điện hạt nhân và giải quyết tranh chấp biên giới kéo dài giữa Ấn Độ với quốc gia hữu quan.
  • Philippines, Trung Quốc đàm phán hợp tác khai thác dầu khí ở Bãi Cỏ Rong (BaoMoi) - (Petrotimes) – Hôm qua (23/10), phát biểu trong buổi họp báo với Hiệp hội phóng viên nước ngoài tại Philippines, Bộ trưởng Năng lượng Philippines Jericho Petillacho biết, Công ty Energy Forum PLC (Philippines – Anh) và Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đang trong giai đoạn đàm phán sơ bộ nhằm đạt một thỏa thuận cùng thăm dò dầu khí tại khu vực Bãi Cỏ Rong đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
  • Báo Trung Quốc bảo vệ phóng viên chống tiêu cực (BaoMoi) - ANTĐ - Trang nhất của tờ “Tân Khoái” của Quảng Châu, Trung Quốc ngày 23-10 chạy dòng tít “Xin thả người”, yêu cầu thả phóng viên Trần Vĩnh Châu - người bị cảnh sát bắt vì bài phóng sự điều tra đăng hồi tháng 5, viết về công ty thiết bị xây dựng nhà nước Zoomlion, trụ sở tại Hồ Nam, bị nghi ngờ gian lận kinh doanh vào năm ngoái.
  • Đối thoại chiến lược Việt - Anh lần 3 (BaoMoi) - Theo Bộ Ngoại giao, Đối thoại chiến lược Việt - Anh lần thứ 3 vừa được tổ chức tại London (Anh) ngày 22.10, do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Hugo Swire đồng chủ trì.
  • Philippines, Trung Quốc bàn hợp tác dầu khí ở Bãi Cỏ Rong (BaoMoi) - AP dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Philippines Jericho Petilla ngày 23.10 cho biết Công ty Forum Energy PLC (liên doanh Philippines - Anh) và Tập đoàn dầu khí xa bờ quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã bắt đầu thương thuyết sơ bộ về việc hợp tác thăm dò dầu khí và khí đốt tại khu vực Bãi Cỏ Rong đang tranh chấp trên biển Đông.

'Giảm sở hữu nhà nước để cứu kinh tế'


Ông Alfred Chan nói vốn ngoại sẽ giúp giải quyết nhanh chóng các vấn đề tại khu vực ngân hàng của Việt Nam

Giám đốc tài chính của Fitch Ratings nói Việt Nam cần xem xét giảm sở hữu nhà nước tại các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp để tạo lối ra cho nền kinh tế.

Trong buổi phỏng vấn với BBC, ông Alfred Chan cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của một cuộc cải cách toàn diện trên nhiều mảng của nền kinh tế để giữ vững thành quả của nỗ lực tái cấu trúc hiện nay.

BBC: Một trong những báo cáo gần đây nhất của Fitch Ratings cho rằng Công ty quản lý tài sản của Việt Nam (VAMC) có thể sẽ không tái cấp vốn một cách hiệu quả và kịp thời để nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khu vực sản xuất. Ông có thể giải thích thêm về điều này?

Alfred Chan: Toàn hệ thống đang đối mặt với khó khăn lớn về tài sản, nhiều ngân hàng đang gánh tỷ lệ nợ xấu rất cao và chúng tôi cho rằng tỷ lệ nợ xấu thực sự cao hơn rất nhiều so với con số mà các báo cáo được đưa ra.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc vốn hiện có trong các ngân hàng thực tế là thấp hơn rất nhiều so với báo cáo.

Nếu các ngân hàng muốn chấn chỉnh bảng cân đối kế toán, họ cần phải được tiếp cận nguồn vốn mới để có thể đối phó được với tỷ lệ nợ xấu thực sự.

Việc các ngân hàng được tiếp cận nguồn vốn mới cũng là một yếu tố quan trọng nhằm kích thích tăng trưởng cho nền kinh tế.

Như vậy, một mặt, hệ thống ngân hàng đối mặt với rủi ro từ bảng cân đối kế toán, mặt khác, vẫn cần có vốn mới để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Mở đường cho vốn ngoại

"Cần có một tiến trình cải cách toàn diện, không chỉ với khu vực ngân hàng, mà còn ở những mảng khác của nền kinh tế để có thể đảm bảo tất cả những thành quả từ tái cấu trúc được giữ vững về dài hạn."
BBC: Ông có nghĩ là việc tăng sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng thương mại trong nước là một biện pháp hữu ích lúc này hay không? Điều này có thể mang lại những lợi ích gì?

Alfred Chan: Một trong những ích lợi khi làm việc với nhà đầu tư nước ngoài, đó là được tiếp cận những tầm nhìn mới.

Việc được tiếp cận vốn mới cũng sẽ rất hữu ích trong thời điểm này, khi mà cả hệ thống ngân hàng đang rất thiếu vốn.

Nếu những nhà đầu tư nước ngoài được tham gia vào hội đồng quản trị, họ có thể chuyển tải những kinh nghiệm có được từ thị trường quốc tế vào Việt Nam.
Chất lượng điều hành cũng sẽ được cải thiện, vì giờ đây một ngân hàng phải chịu sự quản lý từ nhiều phía, từ đó sẽ giúp củng cố chất lượng của công tác quản lý rủi ro, hoạch định chiến lược cũng như kiểm soát bảng cân đối kế toán.

BBC: Ngân hàng Nhà nước gần đây đã đề cập tới việc nâng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng thương mại lên 49%. Tỷ lệ sở hữu 49-51 này có ý nghĩa như thế nào đối với vai trò quyết định của các bên tại hội đồng quản trị? Ông có nghĩ tỷ lệ sở hữu 49% này là đủ hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài trong thời điểm hệ thống đối mặt với nhiều vấn đề như hiện nay hay không?

Alfred Chan: Tôi nghĩ đây là một bước đi đúng hướng, ít ra là khi xét mức giới hạn hiện tại.

Hiện nay, một nhà đầu tư nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 20% cổ phần tại một ngân hàng Việt Nam và tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa cho tất cả các nhà đầu tư nước ngoài ở một ngân hàng thương mại là 30%. Thế nên việc nâng tỷ lệ sở hữu là một thay đổi đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, với tỷ lệ sở hữu 49%, có vẻ như các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không có được quyền kiểm soát đa số trong trường hợp muốn thay đổi chiến lược của ngân hàng.

Mặc dù vậy, xét sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam, tôi nghĩ rằng một số nhà đầu tư sẽ chấp nhận việc thiếu quyền kiểm soát. Ngay cả với tỷ lệ sở hữu hiện nay, một số ngân hàng Nhật Bản vẫn đã trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Từ đó có thể thấy việc nâng tỷ lệ sở hữu có khả năng sẽ làm tăng số lượng nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào hệ thống ngân hàng tại đây.


Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài là yếu tố có thể cứu vãn khu vực ngân hàng của Việt Nam?

Giảm sở hữu nhà nước

BBC: Nhân nói đến tính hấp dẫn của thị trường Việt Nam, ông cho là những đặc tính cơ bản nào khiến Việt Nam vẫn có thể cuốn hút nhà đầu tư nước ngoài về dài hạn?

Alfred Chan: Nhiều công ty muốn đến Việt Nam thứ nhất là vì lợi thế về chi phí. Việt Nam cũng đang hưởng nhiều lợi thế từ lực lượng lao động trẻ đông đảo.
Tuy nhiên nhiều công ty cũng đang gặp trở ngại trong các hoạt động tại Viêt Nam.

Về dài hạn, nếu họ có thể cải thiện những hạn chế về cơ sở hạ tầng, hệ thống ngân hàng và hệ thống luật pháp, những thế mạnh của Việt Nam sẽ có thể được chuyển hóa thành tiến trình phát triển bền vững hơn trong tương lai.

BBC: Trong tương lai dài, ông có nghĩ là nhà nước Việt Nam nên chấp nhận mất sở hữu tại các ngân hàng thương mại để tạo lối ra cho nền kinh tế hay không? Và điều này sẽ mang theo những rủi ro gì?

Alfred Chan: Tôi nghĩ đó là điều mà nhà cầm quyền nên xem xét về dài hạn đối với các ngân hàng lớn mà họ đang nắm quyền kiểm soát đa số.

Điều này không chỉ áp dụng đối khu vực ngân hàng mà còn đối với cả các doanh nghiệp nhà nước.

Tất nhiên chúng ta cũng cần phải xét về chiến lược của chính phủ. Sẽ có những khu vực nhạy cảm mà chính phủ cảm thấy họ muốn duy trì sự kiểm soát đa số.

Tuy nhiên, đối với những lĩnh vực mà họ cảm thấy có thể được hưởng lợi từ những tầm nhìn, kinh nghiệm từ bên ngoài thì nên xem xét theo từng trường hợp.

Cải cách toàn diện

"Tiến trình tái cơ cấu hệ thống đang diễn ra theo đúng hướng, tuy nhiên lại diễn ra một cách khá chậm."
BBC: Ông dự đoán thế nào về diễn biến tại khu vực ngân hàng của Việt Nam trong thời gian tới, và điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng nền kinh tế Việt Nam như thế nào?

Alfred Chan: Tôi nghĩ là những vấn đề hiện nay đối với khu vực ngân hàng của Việt Nam vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Tiến trình tái cơ cấu hệ thống đang theo đúng hướng, tuy nhiên lại diễn ra một cách khá chậm.

Ngay cả bây giờ, những chính sách tái cơ cấu vẫn đang đình trệ tại một số ngân hàng thương mại và vì vậy, tôi cho rằng phải vài năm nữa chúng ta mới thấy một sự phục hồi đáng kế trong toàn hệ thống.

Một yếu tố nữa đó là việc nhà nước sẽ tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài nhanh đến mức nào.

Nếu họ có thể tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài nhanh hơn thì sẽ có thể thu hút vốn ngoại nhanh hơn.

Điều này sẽ giúp cho các ngân hàng trong nước có được vốn mới để giải quyết các vấn đề hiện tại và hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế.

BBC: Như vậy ông cho rằng việc tăng sở hữu cổ phần tại ngân hàng thương mại cho các nhà đầu tư nước ngoà là vấn đề mấu chốt cho nền kinh tế?

Alfred Chan: Tôi nghĩ cần phải có nỗ lực từ nhiều mảng. Khu vực ngân hàng chỉ là một trong những vấn đề mà nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt. Một vấn đề khác, đó là khu vực danh nghiệp nhà nước.

Lúc này đây, khu vực doanh nghiệp nhà nước cũng đang cần được tái cơ cấu nhanh chóng.

Nếu như khu vực ngân hàng có thể phục hồi, nhưng một phần lớn nền kinh tế bị lũng đoạn bởi các doanh nghiệp nhà nước không tái cơ cấu theo kế hoạch thì những vấn đề hiện nay vẫn sẽ quay lại.

Thế nên cần có một tiến trình cải cách toàn diện, không chỉ với khu vực ngân hàng, mà còn ở những mảng khác của nền kinh tế để có thể đảm bảo tất cả những thành quả từ tái cấu trúc được giữ vững về dài hạn.
(BBC)

Văn Bút Canada trao giải cho blogger Điếu Cày

Blogger Nguyễn Văn Hải / Điếu Cày (Ảnh: @pencanada.ca)
Blogger Nguyễn Văn Hải / Điếu Cày (Ảnh: @pencanada.ca)

Hôm nay, 24/10/2013, theo dự kiến, Văn Bút Canada ( PEN Canada ) trao giải thưởng mang tên One Humanity cho blogger Điếu Cày/Nguyễn Văn Hải, nhân Đại hội Tác giả Quốc tế ( IFOA ) lần thứ 34 tại Toronto. Trong thông cáo đưa ra ngày 21/10, PEN Canada cho biết giải thưởng năm nay được trao cho blogger Điếu Cày nhằm ghi nhận « sự can đảm bày tỏ bất đồng chính kiến và tiếp tục cổ vũ cho nhân quyền tại Việt Nam của ông, mặc dù chính quyền đàn áp mọi tiếng nói trên mạng ».

Bản thông cáo của trích lời ông Jim Creskey, Chủ tịch Ủy ban các tác giả bị cầm tù, cho rằng : « Tiếng nói của blogger Điếu Cày đã không suy suyển trước áp lực của chính quyền, ông đã đề cập đến những vấn đề mà báo chí chính thức né tránh. Đáng buồn thay, ông là một trong hàng chục blogger bị bỏ tù chỉ vì bày tỏ bất đồng chính kiến một cách ôn hòa ».

Giải thưởng One Humanity trị giá 5.000 đôla vẫn được PEN Canada trao tặng cho các tác giả có những tác phẩm, bài viết được coi là « vượt qua biên giới các quốc gia, đồng thời tạo được sự liên kết giữa các nền văn hóa ».
Giải này được trao ngày hôm nay mà không có mặt blogger Điếu Cày: Ông đang thọ án tù 12 năm vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam ».

Blogger Điếu Cày là một trong những sáng lập viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do vào năm 2006. Năm 2008, ông đã được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam ở Hoa Kỳ trao giải thưởng. Một năm sau, ông được tổ chức Human Rights Watch trao giải thưởng Hellman/Hammett. Năm nay, ông cũng vừa được Ủy ban Bảo vệ Nhà báo CPJ trao giải Tự do Báo chí Quốc tế 2013.
Thanh Phương (RFI)

Mạng lưới Blogger Việt Nam chỉ trích phiên xử Đinh Nhật Uy

Blogger Đinh Nhật Uy (DR)
Blogger Đinh Nhật Uy (DR)

Hôm nay, 24/10/2013, Mạng lưới Blogger Việt Nam ra tuyên bố, nhận định về bản cáo trạng cũng như về phiên xử blogger Đinh Nhật Uy vào ngày 29/10 tới.

Đinh Nhật Uy là anh ruột em của sinh viên Đinh Nguyên Kha, người lãnh án 8 năm tù vào tháng 5 vừa qua về tội “tuyên truyền chống Nhà nước” trong phiên xử cùng với sinh viên Nguyễn Phương Uyên. Bản án đối với Đinh Nguyên Kha sau đó được giảm xuống thành 4 năm trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 8 ( còn đối với Phương Uyên thì được giảm xuống thành án 3 năm tù treo ).

Bị bắt từ ngày 15/06, Đinh Nhật Uy sẽ ra tòa với tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân », chiếu theo điều 258 bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ hôm nay, blogger Huỳnh Công Thuận, một trong những người đã ký vào Tuyên bố của Mạng lưới Blogger Việt Nam đòi hủy bỏ điều 258, cho rằng chính quyền đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng ngay từ việc bắt giữ Đinh Nhật Uy và lại càng không có cơ sở để truy tố anh vì tội « lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân ».

Thanh Phương (RFI)

Khởi tố bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ

Ông Nguyễn Mạnh Tường chỉ nơi xảy ra tội phạm

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án đối với ba tội danh, trong đó có tội giết người, sau khi bắt khẩn cấp bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường và một bảo vệ thẩm mỹ viện Cát Tường.

Truyền thông trong nước nói ba tội danh đó là giết người, che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Mức án cao nhất cho tội giết người theo luật Hình sự Việt Nam là tử hình.

Ông Tường, Giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường, bị buộc tội đã gây chết người cho một phụ nữ 39 tuổi, người tới thẩm mỹ viện của ông để phẩu thuật rút mỡ bụng và nâng ngực, sau đó ném xác nạn nhân xuống sông để phi tang.

Tuy nhiên, các nguồn tin cũng cho hay hiện chưa tìm thấy thi thể người phụ nữ.
Ông Nguyễn Mạnh Tường, 40 tuổi, và nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh, 17 tuổi, bị bắt khẩn cấp chiều 22/10.

Anh Khánh bị nói đã giúp ông Tường mang xác nạn nhân ném xuống sông.
Giới chuyên gia về luật pháp còn đang tranh cãi về các tội danh có thể quy khép trong vụ này, như tội giết người hay tội vô ý làm chết người, và mức hình phạt.

'Bàng hoàng, phẫn nộ'

Theo thông tin mà cơ quan cảnh sát điều tra cung cấp cho báo giới, bà Lê Thị Thanh Huyền tới thẩm mỹ viện Cát Tường để làm phẫu thuật thẩm mỹ vào trưa ngày 19/10.

Đêm 19/10, chồng bà Huyền nhận được tin của người đi đường tìm thấy xe của bà nhưng bản thân bà bị mất tích.

Tối 21/10, cảnh sát điều tra xác định được bà bị biến chứng tử vong khi phẫu thuật thẩm mỹ và sau đó tiến hành bắt ông Nguyễn Mạnh Tường. Ông Tường đã khai nhận hành vi phạm tội.

Vụ án chấn động dư luận trong nước vì tính chất tàn nhấn trong hành động của một bác sỹ.

Sau nhiều ngày vắng mặt, sáng thứ Năm 24/10 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có những phát biểu đầu tiên về vụ án.

Bên lề cuộc họp Quốc hội đang diễn ra ở Hà Nội, bà Tiến nói với các phóng viên rằng đây là "lỗi của ngành, là công tác quản lý, thanh tra chưa tốt".

"Cá nhân tôi, khi được báo cáo vụ việc này cũng vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ. Để xảy ra thương vong cũng là đau xót của ngành, và đặc biệt là mất mát quá lớn của gia đình nạn nhân."

Bà Tiến nói đã chỉ đạo cho Cục Quản lý khám chữa bệnh phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế Hà Nội và chính quyền địa phương hợp tác với cơ quan điều tra, "đồng thời lập đoàn công tác đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân và thành thật nhận lỗi với nhân dân".
(BBC)

Tổng thống Nga đẩy mạnh quan hệ với VN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Putin tháng Năm 2013 tại Moscow
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Putin tháng Năm 2013 tại Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Việt Nam vào ngày 12/11, chứng kiến việc ký kết hàng loạt văn kiện hợp tác.

Nga nói gói văn kiện hợp tác, gồm ít nhất 17 tài liệu, sẽ “mở ra giai đoạn mới” trong quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước.

Hồi giữa tháng 10 tại Hà Nội đã diễn ra kỳ họp của Ủy ban liên chính phủ Nga - Việt, thảo luận tiến độ chuẩn bị các văn kiện sẽ ký khi ông Putin đến Hà Nội.
Mặc dù có quan hệ gần gũi nhờ di sản hợp tác từ thời Liên Xô cũ, quan hệ kinh tế Nga – Việt vẫn chỉ dừng ở mức khiêm tốn.

Hiện Nga có 93 dự án với tổng vốn đăng ký 2 tỉ đôla, đứng thứ 18/101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam có 16 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn là 1,7 tỉ đôla.

Cuộc họp tại Hà Nội hôm 16/10 đề ra mục tiêu tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỷ đôla vào năm 2020 so với dự kiến 4 tỷ đôla năm nay.

Nga và Việt Nam có quan hệ truyền thống mạnh trong các lĩnh vực thăm dò dầu khí, giáo dục và mua bán vũ khí.

Dự kiến tàu ngầm Kilo đầu tiên do Nga sản xuất cho Việt Nam, mang tên Hà Nội, sẽ được đưa về cảng Cam Ranh vào đầu năm sau.

Ông Vsevolod Vovchenko, Trưởng Ban hợp tác giữa các nước châu Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ Phát triển Kinh tế Nga, người vừa trở về từ Hà Nội, tuyên bố: “Các văn kiện này nói về nhiều lĩnh vực khác nhau: ngành năng lượng và khai thác mỏ, cung cấp cho Việt Nam máy bay dân sự của Nga, về năng lượng hạt nhân hòa bình và giáo dục.”

Phía Nga cũng tiết lộ sẽ có 12 dự án đầu tư ưu tiên trong 10 năm tới tổng trị giá 20 tỷ đôla.

Trong số này có:
  • Dự án xây dựng nhà máy sản xuất titan xốp ở Việt Nam
  • Gazprom Neft tham gia vận hành và hiện đại hóa Nhà máy lọc dầu Dung Quất
  • Hợp tác dầu khí của Zarubezhneft với PetroVietnam
  • Xây dựng tổ hợp khách sạn tại Cam Ranh
  • Thành lập xí nghiệp liên doanh sản xuất toa xe đường sắt ở Việt Nam
Nhìn về lâu dài, lộ trình quan hệ thương mại Nga – Việt đang tính đến cả thỏa thuận về khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và ba nước Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan.


Nga định xây khách sạn ở Cam Ranh

Dự kiến việc ký thỏa thuận này có thể tiến hành vào năm 2015.

Bảo quản thi hài

Gần đây, Nga và Việt Nam có một số cuộc trao đổi nhằm tăng cường quan hệ.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Nga hồi tháng Chín, bàn về quan hệ hợp tác giáo dục và khoa học.

Một tin được quan tâm từ chuyến thăm này là việc Nga nói đồng ý chuyển giao toàn bộ công nghệ bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh cho phía Việt Nam.

Quá trình chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin, theo chính phủ Việt Nam.

Ông Nhân khi đó cũng đề cập chủ trương xây dựng Trường Đại học Công nghệ Việt-Nga, mà ông gọi là “mang tính chất biểu tượng cho hợp tác chiến lược về đào tạo và khoa học-công nghệ giữa hai nước”.

Năm 2001, ông Vladimir Putin lần đầu thăm Việt Nam trong tư cách tổng thống. Khi đó, hai nước ra Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược.
(BBC)

 Bản tin tiếng Anh

  • Mobile giants talk future in Frisco (Washington Post) - The 2013 Global Mobile Internet Conference (GMIC) took place on Tuesday at Moscone Convention Center in San Francisco.
  • Smart cities to aid urbanization (Washington Post) - Many factors can make visions become a reality — sometimes it's a traffic jam, other times it's a pleasant drive.
  • ASEAN's the prize in Lenovo expansion (Washington Post) - World's biggest PC producer is establishing a stronger presence in Southeast Asia in an effort to become a global giant, reports Gao Yuan from Singapore
  • Servicing the world is the new focus (Washington Post) - The service sector is fast becoming developing Asia's new growth engine as the world's factory moves from manufacturing to services such as tourism, outsourcing, IT, healthcare and insurance.
  • Driven by smiles (Washington Post) - Poor kids born with cleft lip and palate in China are getting a new chance for a happy life, thanks to a charity launched by a Chinese-American executive, Liu Zhihua reports.
  • Breast cancer on the rise in China (Washington Post) - China and other developing countries are experiencing a surge in breast cancer incidence and mortality, according to a new study released by GE Healthcare.
  • In control & breaking the mold (Washington Post) - Hong Kong actor Daniel Wu's new film is reflective of his career, depicting a young man's effort to control his own life, Liu Wei reports.
  • Life of Pi artwork on display (Washington Post) - American painter Alexis Rockman isn't sure why director Ang Lee developed an interest in his work, but he is certainly happy Lee chose him to be the "inspirational artist" for the film Life of Pi.
  • Back to nature for answers (Washington Post) - A Canadian medical scientist has moved to China in the hope of discovering a cure for cancer using a mix of Western and Eastern medical practices.
  • Colors of fine jewelry (Washington Post) - Who says fine jewelry is limited to gold and silver? They can be as colorful as flowers. Some fine jewelry makers have created alluring pieces out of precious stones.
  • Future of retail lies in clicks, not bricks (Washington Post) - An increasing number of fashion and beauty product shoppers are turning to online sites in preference to bricks-and-mortar outlets, Tiffany Tan reports.
  • Hangzhou's drunken cuisine (Washington Post) - Beijing is huge, and sometimes you can find delightful meals in the most unexpected places. Pauline D. Loh explores Haidian district and finds some choice southern offerings.
  • Mercato offers great bites of Italy (Washington Post) - The Italian restaurant Mercato has quite a lot of attractions: a sweeping and spectacular view of the Bund, the chic rustic interior design created by famous architecture studio Neri & Hu, the beautiful Korean American chef Sandy Yoon, and the second restaurant for Michelin-three-star chef Jean Georges in Shanghai.
  • Ladyboys of the night (Washington Post) - After checking into Amari Orchid's Ocean Tower and stepping onto my room's private balcony to enjoy a view of Pattaya's famous bay, I headed downstairs to join my friends at Mantra. They were already well into the restaurant's smorgasbord of a Sunday brunch. I saw heaping plates of giant prawns, pink tuna sashimi and freshly shucked oysters rapidly disappearing, and was glad that I skipped breakfast a few hours ago.
  • A brewing battle (Washington Post) - Foreigners have been flying the flag for craft beer in China. But as it gains traction among locals in top-tier cities like Beijing and Shanghai - on both the production and consumption sides - a series of potential turf wars may lie ahead.
  • Chinese protest UK 'fishing' raids (Washington Post) - When British Chancellor George Osborne and London Mayor Boris Johnson visited China this month and tried to attract more Chinese visitors, they perhaps did not expect what was happening back in London's Chinatown.
  • China and India sign 'landmark' border pact (Washington Post) - China and India made a major step forward in their ties on Wednesday with an agreement on border defense cooperation and measures to promote regional economic integrity.
  • Border agreement to boost ties (Washington Post) - The world's two most populous nations will try to remove a long-term irritant in their relations by signing a border agreement.
  • Hebei, Iowa mark expanding ties (Washington Post) - The state of Iowa and its city of Muscatine have become well-known in China, thanks to Chinese President Xi Jinping's return trip there in February of last year as China's vice-president, which followed his first trip there in 1985 as Party chief of Zhengding county of Hebei province.
  • Canada welcomes Chinese investment (Washington Post) - Canada will continue to welcome Chinese investment and has taken concrete steps to facilitate capital inflow to further strengthen economic interdependence with China, Canadian Governor General David Johnston said on Saturday.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét