Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Ngày 22/9/2013 - Luật lạ, công chức lạ và Việt Nam… lạ

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI

Báo VCCI ca ngợi Thủ tướng “ăn theo” báo nước ngoài: “Lọt lưới” kiểm duyệt?


Vừa qua, một số bạn đọc không khỏi giật mình khi đọc bài báo “Vai trò mang tính quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng” (rút tít ra trang bìa) đăng trên Tạp chí Vietnam Potentials (Tiềm năng Việt) số ra tháng 9/2013, thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) bởi nội dung bài báo quá nhạy cảm, thể hiện ngay ở cái tựa đề của bài báo.
Bài báo được trích từ một bài báo viết về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên The Korea Herald của Hàn Quốc ngày 31/8, hai ngày trước Quốc khánh VN và đúng 1 tuần trước chuyến thăm cấp Nhà nước tới VN của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Tạp chí Vietnam Potentials viết: Tờ báo này bản tiếng Anh đã đăng bài với nhan đề trên, đặc biệt nhấn mạnh: Bản lĩnh khi đối diện với khó khăn, quả cảm trước những vấn đề “ngàn cân treo sợi tóc”, ông Nguyễn Tấn Dũng là vị Thủ tướng có tầm ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đối với công cuộc đổi mới kinh tế tại đất nước.
Sau hàng loạt lời ca ngợi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bài báo viết khẳng định sự xuất sắc của vị Thủ tướng bằng “giọng điệu” thách thức:
“Thật vậy, ông Dũng đã cho thấy mình là vị Thủ tướng xuất sắc nhất Châu Á như báo chí trong nước và quốc tế nhận xét. Sự xuất sắc của ông Dũng thể hiện từ cách thức ông điều hành nền kinh tế tới cách thức đương đầu với khó khăn của đất nước và cách thức đối diện với cái gọi là: trách nhiệm người đứng đầu.
Bài báo này bình luận về cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội VN với vẻ hoài nghi, phản bác lại cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân VN:
“Gần đây, trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm “chưa từng có tiền lệ” ở VN, ông đã được bỏ phiếu tín nhiệm với mức xấp xỉ 70%, điều này thực chất không phản ánh đúng uy tín của vị Thủ tướng…Tuy nhiên, ông Dũng cũng không lấy đó làm điều thất vọng, mà ông vẫn quyết tâm kiên định các con đường mà ông đã chọn…”

Sau khi ca ngợi Thủ tướng xuất sắc trong điều hành kinh tế, về dấu ấn trên trường quốc tế, bái báo bình luận về vai trò Thủ tướng trong việc hàn gắn những chia rẽ, mất đoàn kết trong nội bộ lãnh đạo VN:
” Thủ tướng đã dùng câu chuyện biển Đông (tại đối thoại Shangri-la- tác giả) để khơi dậy tinh thần đoàn kết dân tộc. Bằng chứng là tình hình chính trị VN hiện đang dần ổn định, không còn dấu hiệu chia rẽ về tư tưởng cũng như hành động. Nói một cách khác, Thủ tướng đã giải quyết rất tốt bài toán
trong ấm ngoài êm”…
Bài báo kết luận khẳng định VN hiện không có người giỏi hơn ông Dũng nên không thể thay thế ông Dũng:
“Với những dấu ấn ngoạn mục ông Dũng đạt được trong suốt thời gian qua cho thấy việc VN không dễ dàng gì trong việc tìm được người thay thế giỏi hơn ông Dũng. Ông Dũng thực sự là vị Thủ tướng VN cần phải có trong cuộc chuyển mình vươn ra thế giới”.
Tóm lại, dư luận vỉa hè đang “chém gió” về một bài báo rất bình thường ở một đất nước dân chủ nhưng là “chuyện lạ” khi xuất hiện trên báo chí VN vốn được kiểm duyệt rất chặt chẽ và khó chấp nhận những vấn đề nhạy cảm
Như đã nêu. Hoặc tờ báo này đã thể hiện chính kiến của mình về Thủ tướng VN, hoặc là Thủ tướng đã được tờ The Korea Herald PR một cách ngoạn mục.
Cùng với tờ Vietnam Potetials, thì báo Dân trí onlines (31/8) cũng đăng bài báo này (có thể đọc trên Dân trí.com.vn)
Việc Tạp chí Vietnam Potentials và báo Dân trí đăng tải bài báo này là một điều “cấm kỵ” trong bối cảnh chính trị VN không “trong ấm ngoài êm” như bài báo viết. Bởi vậy, trong con mắt người dân, bài báo sẽ là “lợi bất cập hại” không chỉ đối với Thủ tướng mà còn đối với môi trường chính trị VN vốn đang “dậy sóng”, hiển nhiên điều này không thể phụ thuộc vào “vị Thủ tướng xuất sắc Nguyễn Tấn Dũng”.
Nhưng nếu bài báo được chấp nhận thì đó cũng là dấu hiệu đáng mừng cho thấy sự cởi mở, dân chủ và bước đột phá của nền báo chí cách mạng VN.
Tác giả Thành Vinh

Luật lạ, công chức lạ và Việt Nam… lạ

Không chỉ có thú lạ, người lạ, bệnh lạ mà ở Việt Nam đến cả pháp luật cũng lạ, nước ta có một luật rất lạ mà thế giới chưa hề có…
Việt Nam có một luật rất lạ mà thế giới chưa có…
Phát biểu tại phiên họp sáng 20/9 về kết quả triển khai thi hành các Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết đã được Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 13 thông qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bình luận: “Ở VN có một luật rất hay, rất lạ mà thế giới chưa có là luật phổ biến giáo dục pháp luật. Có nghĩa, luật ban hành ra rồi vẫn không làm, đến khi ra thêm luật phổ biến giáo dục pháp luật cũng… chưa làm”.
Bà Kim Ngân tóm tắt 5 nguyên nhân chủ yếu là do: “Nợ; Chậm tiến độ; Chưa nghiêm túc; Chất lượng kém và Nội dung chưa phù hợp”. Bà cho biết, bình quân một luật có 6-7 văn bản luật mới thực hiện được.

Một vấn đề đáng lo ngại và cũng thật lạ lùng của việc triển khai thi hành các Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết ở nước ta nữa đó chính là luật vừa ban hành đã kịp lạc hậu, toàn thạc sĩ, tiến sĩ luật mà tính thực tế của luật vẫn hạn chế.
Theo ông Ksor Phước – Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội cho biết, khi ông đi giám sát, vấn đề bị kêu nhiều nhất là văn bản dưới luật để hướng dẫn rất chậm, mà nội dung thì khó hiểu. Khi ra được luật thì thực tiễn đã vượt qua luật rồi. “Khi luật được ban hành, Chủ tịch Quốc hội đã ký, Chủ tịch nước công bố thì bản thân luật đã lạc hậu. Nhưng nghị định và văn bản hướng dẫn lại còn chậm hơn nên ra đời xong thì đã phải sửa lại luật. Có những luật từ khi ban hành cho đến khi chưa có hiệu lực đã phải bổ sung, sửa đổi” – ông nói.
Phát biểu của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và những vấn đề lạ lùng trong việc triển khai pháp luạt ở nước ta đã khiến rất nhiều người phải giật mình, bất ngờ.
Luật pháp được biết đến là lĩnh vực quan trọng hàng đầu của đất nước, là tổng thể các quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung, do Nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận, thể hiện ý chí của giai cấp cầm quyền, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, và cưỡng chế. Thứ có vai trò quan trọng và tầm ảnh hưởng sâu rộng như vậy mà vẫn lạ lùng ở nước ta quả thật là khó hiểu.
Và vì vậy nếu ai đó gọi Việt Nam là đất nước của những sự lạ lùng thì cũng chẳng sai bởi cái sự lạ của nước ta quả thật đã bao trùm khắp nơi.
Đất nước của sự lạ lùng
Năm vừa qua, những chuyện lạ Việt Nam diễn ra liên tục và xuất hiện thường xuyên trên mặt báo đã khiến công chúng vô cùng sửng sốt, nửa tin, nửa ngờ, nhưng chúng đều là những chuyện có thật đã và đang tồn tại.
Mới đây nhất là việc cả nước xôn xao lo lắng vì sự tấn công của loài chó lạ ở xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội). Theo đó, người dân xã Bắc Sơn đã có hơn trăm trường hợp bị chó lạ cắn. Mô tả về con chó lạ này, ông Dương Văn Bảy, phó chủ tịch xã Thành Công (Huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) cho biết: “Giống chó này cao, gầy, lông ngắn, có màu xám tro hoặc vàng nhạt, đôi khi có những con lông loang 2 màu xám và đen. Mõm chó dài, tai dựng. Đặc biệt chúng nặng hơn các giống chó Việt Nam ở trên địa bàn, thường nặng từ 20 – 30 kg và rất khỏe, hung dữ”.
Những thông tin về kích cỡ to lớn của giống chó lạ, không ít người đã tỏ ra lo sợ việc số lượng chó lạ ngày càng phát triển và có thể tấn công con người bất cứ lúc nào.
Trước đó, căn bệnh lạ ở Quảng Ngãi cũng đã khiến các nhà khoa học, các cơ quan chức năng phải đau đầu. Bệnh lạ đã xuất hiện tại 5 xã của huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) là Ba Điền, Ba Ngạc, Ba Xa, Ba Tô, Ba Vinh, trong đó tập trung chủ yếu tại làng Rêu của xã Ba Điền (chiếm tỷ lệ 55,67%). Tỷ lệ nhóm tuổi mắc bệnh cao nhất là từ 15-30 tuổi chiếm trên 30%, trong đó 100% bệnh nhân mắc bệnh là người dân tộc H’re.
Những người mắc bệnh lạ bị tổn thương cơ thể rất nghiêm trọng như suy gan, tổn thương cơ tim, tổn thương da… Ngoài ra, lòng bàn tay, bàn chân nổi lên lớp dày giống vết bỏng, các vết loét  lây lan sang miệng, lưng, bụng và có nguy cơ tử vong cao.  Đã có 13 trường hợp tử vong được xác định nguyên nhân là do căn bệnh này, và 11 ca tử vong khác bị nghi có liên quan đến “bệnh viêm da lạ”.

Các hội đồng khoa học xác định: Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân nhiều khả năng liên quan đến nguyên nhân nhiễm độc trên cơ địa người bệnh có tình trạng dinh dưỡng kém và thiếu một số yếu tố vi lượng. 94 mẫu đã xét nghiệm cho thấy tình trạng thiếu vitamin B3 trong máu.
Các mối nguy cơ do vi khuẩn, virus từ các mẫu xét nghiệm đất, nước, lương thực thực phẩm cũng được loại trừ do không có hội chứng nhiễm trùng. Xét nghiệm xác định các mẫu máu bị bệnh tại Trường Đại học Nagasaki bằng kỹ thuật pyro – sequencing so sánh với ngân hàng gene trên 240 loài virus, vi khuẩn cũng cho thấy không có tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã từng nhận xét về căn bệnh lạ lùng này: “Trên thế giới chưa từng phát hiện căn bệnh nào như căn bệnh lạ ở Quảng Ngãi. Chỉ có những bệnh giống biểu hiện da, nhưng lại không có biểu hiện ở gan và ngược lại.”
Đến nay, bệnh này đã lắng dịu, nhưng nó vẫn là cú sốc khó quên đối với ngành y tế và người dân trong năm 2012.
Có thể thấy, trong thời gian vừa qua thú lạ, cây lạ, người lạ… tràn ngập trên các mặt báo của Việt Nam và có lẽ vì vậy mà khi người ta phát hiện ra luật lạ, dư luận có lẽ cũng chỉ xôn xao một chút rồi thôi.
Theo Phunutoday

Chủ tịch Quốc hội: Chạy chọt, khâu nào cũng có

 Thảo luận cơ chế, chính sách tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ tại Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 20/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, để tìm được người tài đức thực sự thì phải chống tiêu cực từ bên trong, bởi hiện nay, tiêu cực, “bôi trơn”, chạy chọt ở khâu nào cũng có.
1% hay 20% cán bộ không làm được việc?
 “Mặc quần đùi áo trắng, vợt mấy chục triệu, mà lương như thế thì làm sao đủ tiêu? Ông ấy mới là ông tham nhũng, vì phải nghĩ cách để kiếm cái nọ cái kia cho đủ tiêu chứ…”. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
Câu chuyện tiêu cực trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ được Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và nhiều đại hội mổ xẻ. “Có phải tới nay các đồng chí vẫn đào tạo, tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ như kiểu 20 năm trước? Tỷ lệ chưa qua đào tạo còn rất lớn, ví như chưa qua đào tạo về chuyên môn là 12%, chưa kể còn một tỷ lệ lớn chưa được đào tạo về lý luận chính trị… Tựu trung lại, chất lượng cán bộ thế nào?” – Chủ tịch QH đặt câu hỏi.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh: “Nghị quyết T.Ư 4 chỉ rõ một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất. Vậy qua giám sát, tình hình này có giảm không, có vấn đề gì trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ không?”.
Thay mặt Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết “báo cáo của Chính phủ không nêu rõ vấn đề có tiêu cực trong đào tạo, tuyển dụng cán bộ. Ủy ban yêu cầu cung cấp, nhưng tới nay vẫn chưa có báo cáo về vấn đề này”.
Theo Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, chưa có dữ liệu để đánh giá đúng về chất lượng cán bộ công chức (CBCC) từ trung ương đến địa phương. “Đến cuối năm 2012, nhiều địa phương chưa có báo cáo về chất lượng CBCC. Nhưng bước đầu đánh giá thì tỷ lệ CBCC không hoàn thành nhiệm vụ là trên dưới 1%. Vẫn phải chờ thêm số liệu cụ thể để báo cáo Quốc hội”, ông Bình cho hay.
Chủ nhiệm Ủy ban tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển nói: “Có ý kiến 20-30% cán bộ không làm được việc, nếu giảm số này đi, bộ máy vẫn đảm bảo. Vậy thực tế có đúng như vậy hay 100% cán bộ vẫn rất tốt? Sáng 8 giờ đến cơ quan, cà phê, ăn sáng xong mới làm việc; chiều 4-5 giờ lại rủ nhau đi chơi thể thao… Với cách làm việc như thế thì mức lương như hiện nay cũng là cao lắm rồi”, ông Hiển nói.
Quá nhiều Thứ trưởng

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: Phương Hoa
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: Phương Hoa.

Tình trạng phong chức, phong tướng ở nhiều bộ, ngành cũng được các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu lên. “Quy định bộ không quá 4 thứ trưởng, nhưng tôi xem danh bạ có bộ tới 11 thứ trưởng, cấp tổng cục có nơi cấp phó lên tới cả chục anh. Vậy trách nhiệm Bộ Nội vụ gác cổng cho Chính phủ như thế nào?”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nói.
Theo ông Phước, việc bổ nhiệm cán bộ rất loằng ngoằng, giống như bầu cử phải qua các vòng lấy phiếu, nhưng không thực chất. Đương chức, Thủ tướng Phan Văn Khải nói cách làm này rất khó xử lý cán bộ về sau, vì không quy được trách nhiệm người đứng đầu (chẳng hạn bổ nhiệm cán bộ thì bộ trưởng cũng chỉ được 1 phiếu bầu), không kỷ luật được ai.

 “Nghị quyết T.Ư 4 chỉ rõ một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất. Vậy qua giám sát, tình hình này có giảm không, có vấn đề gì trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ không?”. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu
“Cung cách bổ nhiệm nặng hình thức bằng cấp, có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng. Chạy chức, chạy quyền, chạy việc nói từ lâu, ai cũng biết. Quy định không bổ nhiệm người quá tuổi, phong tướng là để làm việc, nhưng vẫn thấy có người được bổ nhiệm, phong tướng sau 1 năm rồi về nghỉ hưu. Con số đó ở các bộ, địa phương như thế nào, tại sao giám sát lại không nói đến?”, ông Phước nói. Ông cho rằng, tình trạng cục bộ trong bổ nhiệm cán bộ, “bổ nhiệm cho đồng hương, đồng khói vẫn phổ biến”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, cần xem lại mô hình bộ máy hiện nay. Mỗi bộ chỉ cần 3-4 thứ trưởng, nhưng lại bổ nhiệm quá nhiều, bộ máy quá cồng kềnh, không hiệu quả, như vậy là không hợp lý. “Chúng ta vẫn bổ nhiệm cán bộ theo cách bỏ phiếu, cứ trên 50% phiếu là bổ nhiệm, mà bỏ phiếu thì dĩ hòa vi quý sẽ được phiếu cao, người làm được hay nói thẳng sẽ bị loại”, ông Hiển nói.
“Bôi trơn” khâu nào cũng có
Chốt lại phiên thảo luận, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, cần phải đánh giá xem chính sách, pháp luật về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ hiện nay có gì hay để phát huy, chỉ rõ cái chưa hay, cái dở để sửa.
Cơ chế, chính sách ấy có chọn được người có tài, có đức chưa hay từ năm 1993 đến nay vẫn thế? Theo Chủ tịch QH, phải trả lời câu hỏi, nếu cứ làm như hiện nay, liệu chúng ta có tìm được người tài đức “vừa hồng vừa chuyên” không? Muốn tìm được người tài thực sự, phải chống tiêu cực từ bên trong, bởi tiêu cực, bôi trơn và nạn chạy chọt ở khâu nào cũng có.
“Mặc quần đùi áo trắng, vợt mấy chục triệu, mà lương như thế thì làm sao đủ tiêu? Ông ấy mới là ông tham nhũng, vì phải nghĩ cách để kiếm cái nọ cái kia cho đủ tiêu chứ…” – Chủ tịch QH nhận định.
Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, nếu không có đội ngũ cán bộ đủ tài, đủ đức thì sự nghiệp đổi mới khó thành công.

Đừng tuyển người tài về rót nước pha trà GS.TS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của QH cho rằng, không nên tuyển người tài theo kiểu phong trào như một số địa phương đang làm. “Phải có cơ chế sàng lọc, giúp cho tài năng có điều kiện phát triển. Tránh tuyển theo kiểu phong trào như một số địa phương đang làm, tuyển xong để các em điếu đóm, rót nước pha trà thì không nên. Lương bổng chỉ là một phần, cơ hội, điều kiện để phát triển mới là cái người tài cần. Họ phải có chỗ phát huy, thi thố tài năng, nếu không tuyển về một thời gian họ sẽ ra đi”, ông Thi nói.
THEO TIỀN PHONG

Vụ cháy TTTM Hải Dương: Cánh cửa cơ quan công quyền đóng chặt

“Xin lãnh đạo hãy tin dân” – đó là câu nói của đa số tiểu thương khi trao đổi với phóng viên báo chí. Họ kéo nhau lên UBND tỉnh cùng với một tờ đơn đề nghị lãnh đạo gặp dân một lần và không quên mang theo video clip liên quan đến vụ cháy.

Cánh cửa công quyền đóng chặt với dân.
Xung quanh vụ cháy TTTM Hải Dương, mấy ngày gần đây dư luận xã hội gần như được “định hình một cách khá rõ ràng” sau khi đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo CA tỉnh Hải Dương có những phát ngôn trên một số phương tiện thông tin đại chúng với nội dung: công tác phòng cháy đã rất kịp thời và có trách nhiệm.
Có mặt sớm tại hiện trường và kiên trì theo đuổi vụ việc, sau những phát ngôn trên, PV Lao Động tiếp tục tới Hải Dương và chứng kiến cảnh tiểu thương tiếp tục mang đơn kiến nghị lên UBND. Tuy vậy, cánh cửa công quyền dường như đóng quá chặt với người dân.

Đưa đơn qua cánh cổng
Chiều nay (21.9), hàng trăm tiểu thương lại kéo nhau đến trụ sở UBND tỉnh Hải Dương số 45 Quang Trung, thành phố Hải Dương để phản đối những phát ngôn gây sốc của chính quyền địa phương liên quan đến vụ cháy.
Trước đó, chiều 20.9, hàng chục hộ kinh doanh trong TTTM cũng kéo đến đây, chầu chực gặp lãnh đạo tỉnh để rồi trở về trong vô vọng.
Ngay khi thấy tiểu thương kéo nhau lên đòi gặp lãnh đạo thì tất cả các cánh cửa từ cửa chính đến cửa phụ của UBND tỉnh lập tức được đóng chặt. Nội bất xuất, ngoại bất nhập, chỉ có gần chục cán bộ công an có mặt để giữ an ninh. Người dân hết đứng rồi ngồi, la liệt nơi cơ quan công quyền với vẻ mệt mỏi. Tại đây một lần nữa họ lại ôm nhau khóc. Nước mắt chảy dài trên những khuôn mặt hốc hác vì đã 7 ngày nay mất ăn, mất ngủ.

Tiểu thương Dư Thị Thái, chủ quầy giày dép trong trung tâm thương mại gạt nước mắt cho biết: Chúng tôi cùng nhau lên Ủy ban tỉnh không phải để gây náo loạn mà chỉ để xin gặp lãnh đạo nộp cái đơn đề nghị lãnh đạo gặp gỡ tiểu thương, lắng nghe tiểu thương một lần. Còn báo cáo mà UBND tỉnh gửi Chính phủ như thế là sai sự thật rồi. Tại sao lãnh đạo nghe một phía PCCC nói được, phía ban quản lý chợ giải trình được mà không lắng nghe lấy một lần hơn 500 người dân lao động đang chịu cảnh khánh kiệt. Thử nghe dân một lần xem dân có đúng không, có lý không chứ?”
Còn tiểu thương Nguyễn Văn Thanh, sinh 1960, ở phố Hồng Chân, thành phố Hải Dương bức xúc: Cháy từ lúc 1h nhưng chính quyền vẫn bảo đã kịp thời dập cháy khi nhận được tin lúc 3h25. Chúng tôi có điên đâu mà không gọi cứu hỏa để đứng nhìn tài sản mình bị thiêu rụi. Vợ tôi (bà Huỳnh Thị Nga, chủ một gian hàng trong trung tâm) đã ngất tại chỗ khi nhìn thấy tài sản mình bị thiêu đốt. Hôm nay chúng tôi lên đây chỉ muốn nộp cái đơn. Nhưng mấy tiếng đồng hồ rồi cửa Ủy ban vẫn đóng rất chặt. Nếu chính quyền cảm thấy mình đúng. Mình đã làm hết mình vì nhân dân thì làm sao lại sợ phải gặp dân?”
Đến cuối giờ chiều ngày hôm qua thì nguyện vọng to lớn của 500 tiểu thương đã được chấp nhận. Đó là nộp xong đơn, bằng cách chuyển đơn qua bờ rào tường bao. Cán bộ văn phòng ủy ban nhận đơn kèm theo một tờ giấy viết tay biên nhận đã nhận đơn của dân. Nộp xong đơn,người dân kéo nhau ra về trong nước mắt và thất vọng.
“Xin lãnh đạo hãy tin dân”
Đó là câu nói của đa số tiểu thương khi trao đổi với phong viên báo chí. Họ kéo nhau lên UBND tỉnh cùng với một tờ đơn đề nghị lãnh đạo gặp dân một lần và không quên mang theo video clip liên quan đến vụ cháy. Không giao nộp được cho chính quyền họ khẩn khoản nhờ báo chí nhận giùm họ. “Bởi chúng tôi giữ lại, xem lại rồi lại khóc, lại ức và lại muốn chết”.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, đoạn video quay liên tục từ lúc 3h45 đến 6h sáng 15.9 về toàn cảnh vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương. Theo đó, clip thứ nhất dài 01 phút 15 giây, quay lúc 3 giờ 45 phút, ngày 15.9, khi lửa đang cháy dữ dội, những luồng khói đen cuồn cuộn bốc lên. Những tiếng nổ kinh hoàng cùng tiếng rơi vỡ loảng xoảng của kính thuộc khu tầng một trung tâm. Lúc này tại hiện trường cửa chính của trung tâm chỉ có toàn người dân, không một bóng chiến sỹ PCCC nào có mặt.
Clip thứ hai có độ dài gần 01 phút, quay lúc 3 giờ 59 phút, xuất hiện nhiều người đi xe máy đến trước khu vực cửa chính TTTM với những tiếng la hét thất thanh. Lửa đã cháy bùng lên khủng khiếp, khu tầng 1 đã thành chảo lửa. Vẫn chưa hề thấy một động thái chữa cháy nào của Ban quản lý chợ hay là PCCC Hải Dương. Trong lúc đó, lửa đã bắt đầu leo lên tầng hai.
Clip thứ ba có độ dài 01 phút 06 giây, quay lúc 04 giờ 06 phút. Lúc này lửa đang bùng cháy dữ dội cả tầng 1 lẫn tầng 2. Lửa rừng rực, khói đen ngút trời, dân một ngày một đông hơn, tiếng khóc, tiếng kêu cứu nghe rõ dần. Mặc dù vậy vẫn chưa thấy xuất hiện xe cứu hỏa.
Đến clip thứ 4, có độ dài 01 phút 7 giây, quay lúc 04 giờ 16 phút mới thấy xuất hiện đèn báo hiệu của xe cứu hỏa đầu tiên. Đồng thời, có tiếng một người phụ nữ hỏi: “Có một xe cứu hỏa hả chú”, người đàn ông đáp: “Có hai xe”. Một lát sau có tiếng một người phụ nữ kêu lên: “Thế này thì giết chết dân rồi, giời ơi là giời”.
Mặc dù đã xuất hiện xe cứu hỏa nhưng vẫn chưa có vòi phun nước nào được phun vào trước cửa chính tầng 1 và tầng 2 (phía quảng trường). Trong khi đó, lửa đang cháy dữ dội lên tầng 3. Xe cứu hỏa đến nhưng chả hiểu làm gì mà không phun nước chữa cháy chỉ có cái đèn báo nhấp nháy là chứng minh sự có hiện diện của phương tiện đặc chủng này.
Một clip khác có độ dài hơn 01 phút, quay lúc 4 giờ 39 phút. Lúc này lửa không còn cháy dữ dội từ tầng 1 và xuất hiện thêm mấy đèn tín hiệu của xe cứu hỏa. Trong đó, có tiếng khóc của một người đàn ông trong sự bất lực: “Bây giờ tầng 1 còn gì đâu mà phun nước vào làm gì?”.
Trước đó cơ quan chính quyền trước đó khẳng định: PCCC nhận được tin báo cháy lúc 3h25 phút và lập tức 5 phút sau họ đã kịp thời có mặt”. Tiểu thưởng bức xúc hỏi: 5 phút của PCCC kéo dài từ 3h25 phút đến 4h16 phút sao?
Theo Songmoi

Chủ đầu tư phía Bắc ‘lên tiếng’: Nhiều bất động sản phía Bắc liên tục bung hàng


Tiếp bước thị trường phía Nam, nhiều doanh nghiệp bất động sản phía Bắc liên tục bung hàng.
Từ đầu tháng 9 đến nay, thị trường địa ốc Hà Nội liên tục đón nhận các đợt bung hàng của chủ đầu tư, sàn bất động sản. Đặc biệt, việc mở bán không chỉ diễn ra với căn hộ giá trung bình, mà còn cả sản phẩm căn hộ cao cấp, thậm chí với cả sản phẩm nhà biệt thự, liền kề, vốn được cho là có thanh khoản rất khó khăn hiện nay.
Ngay từ những ngày đầu của tháng 9/2013, Liên minh sàn G5 đã ký hợp tác và mở bán căn hộ Dự án Discovery Complex (quận Cầu Giấy). Theo một đại diện của Liên minh G5, thanh khoản của phân khúc cao cấp hiện nay rất khó khăn, song nhu cầu không phải không có, đặc biệt là các dự án chứng minh được tiến độ và chất lượng, nên Liên minh quyết định mở bán dự án này.
“Với mức giá bán hợp lý, tiến độ thanh toán nhiều đợt và được Ngân hàng BIDV tài trợ vốn với lãi suất thấp, chúng tôi hy vọng sẽ bán được sản phẩm”, vị đại diện này cho biết. Mới đây, CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cũng đã mở bán nhà liền kề, biệt thự tại Dự án Xuân Phương của Viglacera. Đây là động thái hiếm hoi, bởi tại thị trường Hà Nội trong suốt 2 năm qua, các đợt mở bán nhà liền kề, biệt thự chỉ đếm trên đầu ngón tay. Giá trị lớn, tính thanh khoản không cao, nên kết quả các đợt mở bán nhà liền kề, biệt thự trước đây cũng rất khiêm tốn.
Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, đúng là mức giá từ 3,5 đến trên 4 tỷ đồng mỗi căn không phải thấp, song hiện Dự án Xuân Phương đã hoàn thiện hạ tầng, nhà đã đủ điều kiện bàn giao, nên đơn vị phân phối vẫn kỳ vọng sẽ bán được số lượng sản phẩm nhất định trong đợt mở bán.
Trong khi đó, sau 2 đợt mở bán hồi đầu năm không mấy thành công, Sàn giao dịch Bất động sản Sudico (Suree), đơn vị con của CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico), chủ đầu tư Dự án Nam An Khánh, đơn vị được ủy quyền phân phối Dự án đã liên minh với 4 sàn giao dịch lớn khác trên địa bàn là Maxland, EZPROPERTY, Thăng Long và Đất Xanh miền Bắc để tiếp tục mở bán nhà liền kề, biệt thự tại dự án này. Đây được đánh giá là những sàn giao dịch lớn và hoạt động khá hiệu quả trên địa bàn Hà Nội hiện nay.
Một đại diện của Suree cho biết, tại 2 đợt mở bán trước, mặc dù thị trường rất khó khăn, nhưng vẫn bán được gần 100 sản phẩm. Trong khi đó, bắt đầu từ quý IV/2013, chủ đầu tư sẽ tiến hành hoàn thiện hạ tầng trong dự án, tiến hành trồng cây xanh… để Dự án đáp ứng những điều kiện sống cơ bản, có thể thu hút được cư dân chuyển về sinh sống. Vì vậy, các đơn vị phân phối kỳ vọng sẽ bán được khá hơn trong đợt mở bán lần này.
Trong khi một số sàn chuyển hướng sang mở bán căn hộ cao cấp, đất nền để thăm dò thị trường, thì một số sàn giao dịch tiếp tục mở bán dự án căn hộ giá rẻ và giá trung bình, vốn là dòng sản phẩm có tính thanh khoản cao nhất trên thị trường thời gian gần đây.
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc CenGroup cho biết, sau thời gian giãn tiến độ mở bán căn hộ Phúc Thịnh (huyện Hoài Đức), ngày 14/9, đơn vị này tiếp tục đợt mở bán mới. Đợt mở bán này cũng đã thu hút được khá đông khách hàng có nhu cầu đến tham quan, đặt cọc và mua hàng.
Đại diện của CenGroup cho biết, ngoài việc mở bán căn hộ Phúc Thịnh Tower, sắp tới, đơn vị này tiếp tục ra hàng tại 2 dự án căn hộ mới. Đặc biệt, 2 dự án này đều đã được chủ đầu tư xây thô xong, đều nằm ở khu trung tâm, nhưng lại có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2. Vì vậy, vị này cho rằng, khi công bố tiến hành mở bán, căn hộ 2 dự án này chắc chắn sẽ thu hút được đông đảo khách hàng có nhu cầu mua nhà.
THEO VINACORP

Quận Tây Hồ cưỡng chế sai còn vi phạm luật Báo chí

Sáng hôm 17/9/2013, thực hiện kế hoạch 165/KH-UBND ngày 6/9/2013, UBND quận Tây Hồ đã huy động một lực lượng lớn cảnh sát, an ninh, dân phòng, thanh tra và nhiều đơn vị khác có trang bị súng, dùi cui, gậy gộc tiến hành cưỡng chế 4 gia đình đang cư trú hợp pháp tại 222 đường Hoàng Hoa Thám. Điều bức xúc là UBND quận Tây Hồ tiến hành cưỡng chế sai quy định khi đưa công an vào phá nhà dân nằm ngoài chỉ giới đường đỏ của dự án những … 200 mét. Người dân khu vực thì ngơ ngác, phóng viên bị nện cho tan tác, 4 gia đình diện cưỡng chế thì bị đối xử tàn ác.

Một số phóng viên kịp đến hiện trường thì đã bị Công an dưới bàn tay sắt của Thượng tá Nguyễn Hữu Thọ (Phó trưởng Công an quận Tây Hồ) tịch thu hết máy ảnh, máy quay phim, đồng thời dọa xích cho về quận (mặc dù đã trình thẻ phóng viên theo đúng quy định). Phóng viên phải hộc tốc về khóc với tướng Chung “con” (Giám đốc CA Hà Nội) mới xin lại được dụng cụ hành nghề.
Nghiêm trọng hơn, ông Khánh, một trong 4 hộ gia đình bị cưỡng chế sai, khi tiếp xúc với phóng viên tại hiện trường theo đúng luật Báo chí đã bị an ninh bắt, cho lên xe chở tội phạm chở thẳng về đồn tạm giam.
Dự án Văn Cao – Hồ Tây đoạn thông ra Hồ Tây (cũng giống nút giao Phú Thượng – Dự án Cầu Nhật Tân) hoàn toàn do các quan quận với thành phố tự vẽ ra trái với quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt. Đoạn tự vẽ này vi phạm một số quần thể di tích lịch sử, khảo cổ, làm cho hơn 200 hộ dân mất nhà. Tuy nhiên, nó khiến đất – nhà của ông Vũ Hồng Khanh nhảy ra mặt đường rất đẹp. Ông Vũ Hồng Khanh trước đây là Bí thư quận Tây Hồ, nay là Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội.
Theo Cầu Nhật Tân

Chính sách đền bù tại Cầu Nhật Tân: chính quyền đang chơi trò mèo – chuột?

Ngày 19/9/2013, UBND quận Tây Hồ đã bất ngờ triệu tập hàng trăm hộ dân phường Phú Thượng để thông báo một số chính sách đền bù GPMB mới trong dự án cầu Nhật Tân. Theo QĐ số 5498/QĐ-UBND ngày 11/9/2013, giá đất bồi thường cho sẽ được điều chỉnh tăng từ 17.712.000 đồng/m2 lên 23.112.000 đồng/m2 (đất vị trí 2); từ 15.120.00 đồng/m2 lên 19.656.000 đồng/m2 (đất vị trí 3, 4). Bên cạnh đó, theo QĐ số 4726/QĐ-STC ngày 4/9/2013 của Sở Tài chính, các hộ dân sẽ được mua nhà tái định cư với giá 16.506.000 đồng/m2. Với chính sách này, người dân có nguy cơ bị bóc lột một lần nữa.

Cụ thể, giá đất ở so với phương án giá cũ chỉ tăng hơn 5 triệu đồng/m2 nhưng giá nhà do ông Thành phố bán cho dân lại tăng gần 9 triệu/m2. Như vậy, người dân bị mất thêm tiền chứ không phải được thêm chút quyền lợi gì (mặc dù chính quyền hứa hỗ trợ khoản chênh lệch do phản ứng của dân).
Chất lượng nhà tái định cư thì được người dân phản ánh như sau:

Hôm 9/9/2013, chính ông Vũ Hồng Khanh (Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) thông báo rằng UBND thành phố chấp thuận áp dụng hệ số đền bù K1,8 (1,8 lần khung giá đất ban hành) với mọi phương án đền bù tại Cầu Nhật Tân (kể cả các phương án đã phê duyệt trước đây). Như vậy, khoản đền bù ĐẤT NÔNG NGHIỆP cũng phải được tính lại theo hệ số trên và bà con sẽ được truy lĩnh số tiền chênh lệch. Nội dung này vẫn bị UBND quận Tây Hồ giữ bí mật.
Chưa đề cập những sai phạm quy hoạch tại nút giao Phú Thượng, điều dễ nhận thấy là chính UBND Thành phố HN và chính quyền đang chơi trò mèo – chuột với dân.
Ngày 18/7/2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 27/2013/QĐ-UBND quy định chi tiết giá đất ở làm căn cứ bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội. QĐ này có hiệu lực từ 27/7/2013.
Khoản 1 Điều 1 của Quyết định nêu rõ: Sau khi ra quyết định thu hồi đất, trong trường hợp giá đền bù chưa sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường thì UBND quận/huyện nơi thu hồi đất tổ chức điều tra, khảo sát giá đất thực tế, đề xuất điều chỉnh làm căn cứ đền bù hỗ trợ phù hợp với thực tế, trình UBND TP phê duyệt
Tại khu vực cầu Nhật Tân, ngay từ tháng 3/2010, quận Tây Hồ đã khẳng định bằng văn bản giá trúng thầu đấu giá quyền sử dụng đất nhỏ lẻ, xen kẹt tại cụm 7 phường Phú Thượng là 72 triệu đồng/m2. Nay, chính quyền chưa tiến hành khảo sát mà đã tự đưa ra một mức giá vô căn cứ (thấp hơn nhiều so với giá đất thực tế) để đền bù GPMB là việc làm trái pháp luật, gây thiệt hại rất lớn cho dân.
Theo Cầu Nhật Tân 

THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CHO TƯƠNG LAI CỦA VIỆT NAM



Có một quy luật bất di, bất dịch là, không phải phong trào đòi nhân quyền hay tình hình dân hy sinh mạng sống, để đòi sự công bằng gần đây làm cho các chính khách đang cầm quyền ở Việt Nam hiện nay muốn thay đổi. Vì chưa bao giờ trong lịch sử của các đảng cộng sản có vai trò của người dân làm họ phải thay đổi. Mà phải thấy rằng, sự thay đổi bắt đầu từ nơi khác. Nơi mà quyết định đến sự sống còn của nhà cầm quyền Việt Nam hiện tại.
Gần đây cộng đồng Việt Nam trong nước có nhiều ý kiến nhìn tương lai nước Việt trái chiều nhau. Một lượng lớn nhìn sự phát triển của tương lai Việt Nam là sáng lạng. Một lượng người khác cũng không nhỏ hơn lại nhìn vấn đề này tối như mực Tàu.
Cả hai đều có lý lẽ để phân tích, nhưng để hệ thống những khó khăn và thuận lợi thì chưa được hệ thống mạch lạc. Bài viết này nhằm vào một số yếu tố thuận lợi và khó khăn của đất nước, hòng tìm ra con đường tốt nhất trong tương lai.
Thuận lợi
Thuận lợi đầu tiên của thế giới là, một loạt các thể chế độc tài ở các quốc gia nhỏ trên thế giới sau một thời gian đi theo con đường cộng sản hoặc xã hội chủ nghĩa, hoặc nền chính trị thần quyền, thế quyền cực đoan sụp đổ và chuyển đổi theo những cách khác nhau.
Ở Trung Đông và Bắc Phi là hậu quả của những cuộc cách mạng xã hội do người dân không còn chịu đựng được các chế độ độc tài. Ở Đông Nam Á lại tốt đẹp đến gây ngỡ ngàng cả thế giới, với Miến Điện tiên phong làm một cuộc cách mạng nhẹ nhàng hơn cả Đông Âu và Liên Xô cũ.
Thuận lợi thứ hai, và chính là động lực thúc đẩy buộc chính trị Việt Nam phải thay đổi là, kinh tế nước nhà đang trong cơn bĩ cực, chưa thấy đáy. Trong khi đó, đồng minh thân cận nhất, và cũng là quốc gia mà Việt Nam đã, đang sao y bản chính, nhờ vã, quan hệ làm ăn nhiều nhất, cũng là trụ cột cánh tả lớn nhất sau khi Liên Xô Đông Âu sụp đổ, là Trung Hoa đang trong cơn sóng dữ về kinh tế tài chính, vì một nền chính trị đã lỗi thời. Ốc chưa lo được mình ốc, thì làm sao ôm nỗi đàn em?
Nhưng cái động lực quan trọng nhất buộc chính trị và kinh tế Việt Nam phải thay đổi lại chính là nơi khác. Nơi mà nền chính trị và kinh tế hoàn toàn đi ngược với bản chính của Việt Nam đang sao chép – Hoa Kỳ và “tư bản giãy chết”. Trong cơn bĩ cực cả kinh tế và chính trị thì cái phao cứu sinh của Hoa Kỳ xuất hiện – TPP: Trans-Pacific Partnership. Đây là cái quyết định sinh mệnh chính trị và kinh tế của nhà cầm quyền ở Việt Nam hiện nay, nhưng nó cũng là rào cản khó khăn nhất không dễ vượt qua. Tại sao?
Khó khăn:
Khó khăn đầu tiên là địa chính trị. Nếu như địa chính trị là một thuận lợi to lớn cho Việt Nam, thì địa chính trị lại là khó khăn lớn nhất làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nước Việt hơn 2.000 năm qua. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Câu tục ngữ này cho tới nay đã luôn đúng cho Việt Nam, và một số quốc gia láng giềng với Trung Hoa. Với Việt Nam, hơn một nửa thời gian là chiến tranh và chịu làm chư hầu từ tư tưởng đến hành động, ngay cả hiện tại cũng không tránh khỏi. Nếu không nói rằng khi Trung Hoa còn vững vàng thì Việt Nam khó thay đổi. Bắc Hàn, Pakistan, Lào và Việt Nam không ngoại lệ, chỉ cách đây vài năm Miến Điện cũng vậy.
Khó khăn thứ hai là tư tưởng chủ đạo mọi hành động. Tư tưởng quyết định mọi hành động, nhưng nước Việt hơn 100 năm qua, chưa có nhà tư tưởng nào nắm được chính quyền. Ngược lại, những chính khách chèo lái con thuyền Việt Nam chỉ là những người đi sao chép và áp dụng những tư tưởng của trời Tây, hoặc trời Đông một cách méo mó, phi khoa học. Cho nên hình thái kinh tế chính trị tại Việt Nam sau thời Pháp thuộc ở miền Bắc, và sau 1975 trong cả nước chưa bao giờ là do người Việt tạo ra để phù hợp với dân và nước Việt, mà toàn là bản sao của ngoại bang.
Khó khăn thứ ba là khó khăn về văn hóa. Văn hóa làng xã, ăn chắc mặc bền của tiểu nông nó là cái tốt, nhưng nó lại là cái xấu khi cần thay đổi. Đó là 2 mặt cho mọi vấn đề ở Việt Nam trong hàng ngàn năm nay. Văn hóa là động lực của sự phát triển, mà cũng là nguyên nhân níu kéo xã hội chậm tiến. Đặc biệt, vừa cách đây 2 hôm người ta vẫn còn tổ chức hội nghị khoa học ca ngợi cái đề cương văn hóa 1943 là chính trị, kinh tế, khoa học, dân tộc và tinh hoa của thời đại, trong khi nó là nguyên nhân của suy đồi văn hóa và giáo dục trong suốt 70 năm qua.
Khó khăn cuối cùng là quyền lợi của các nhóm trong hệ thống cầm quyền. Mọi thay đổi đều dẫn đến giảm và hạn chế quyền lợi của các nhóm cầm quyền, mà đặc biệt là chế độ đơn nguyên tập quyền hiện nay ở Việt Nam. Các thế hệ thứ tư trở về trước đã có phần miếng bánh, có thể họ muốn thay đổi, nhưng thế hệ kế tiếp bánh chưa được chia phần. Hơn nữa, thay đổi không khéo, thì có thể diễn ra tình trạng đòi bạch hóa tội trạng. Trong khi đó, hai cái phàm là của Mao nó làm ra một nhùi rối bùng nhùng, không thể gỡ ra khỏi tình trạng chính trị hiện nay.
Để gỡ rối cho tình hình kinh tế chính trị hiện nay là những thách thức và cơ hội của nhà cầm quyền tôi đã viết bài: Xóa cấm vận, WTO và TPP, những cơ hội cho Việt Nam từ Hoa Kỳ. Và điều đó đã được khẳng định trong một phỏng vấn mới đây với ông có kinh nghiệm về đàm phán về WTO và BTA với Hoa Kỳ rằng, trong năm 2013 việc để Việt Nam vào được TPP là không có. Nhưng nếu điểm lại lịch sử thì, việc đàm phán những vấn đề lớn này của Việt Nam luôn có đơn vị thời gian bằng thập kỷ. Trong khi đó đàm phán TPP hiện đang ở năm thứ 3.
Tất cả những thuận lợi và khó khăn trên đã được minh chứng qua con đường đi của 27 năm qua chỉ có cởi trói, không có đổi mới, và sao y bản chính của Trung Hoa. Mọi sự cởi trói hay siết lại – nôm na là mở cửa he hé, rồi khép lại – đều vì sinh mạng chính trị của giai cấp cầm quyền.
Và cũng dễ dàng thấy được rằng, tương lai trong thập kỷ này, tình hình chính trị và kinh tế Việt Nam chưa thấy có ánh sáng để khởi sắc.
THEO BS HỒ HẢI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét