Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Thứ Bảy, 21-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
1Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và ngư dân (CAĐN).  - Huế triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa (NLĐ). =>
Truyền thông TQ lo sợ Kilo Việt Nam sắp về Biển Đông (ĐV).
Hội thảo Biển Đông ở Campuchia: không tập trận nhiều trong khu vực (RFA). - ASEAN – Biển Đông: Thành tựu, Thách thức và hướng đến tương lai (VTV).
Xu hướng mới: Đối tác chiến lược thay cho liên minh quân sự (TN).
Về các bản đồ mốc giới Việt-Trung (Boxitvn).
Mối đe dọa tiềm tàng từ Trung Quốc đẩy Việt Nam và Hoa Kỳ gần hơn với Ấn Độ (Harsh V Pant/TCPT).

- Nguyễn Trung: Suy ngẫm về thời cuộc (Boxitvn). Một bài viết rất công phu về quan hệ với Mỹ và Trung Quốc! – Tô Văn Trường: TS Tô Văn Trường: Góp ý bài viết Suy ngẫm về thời cuộc của Anh Nguyễn Trung (NLG).
Tự do lập hội: Điều kiện khó nuốt của TPP (RFA/ Diễn đàn XHDS).  - Góc nhìn người lao động: Cảnh báo về hiệp định thương mại (DTD).
- Bùi Văn Phú: Obama đã quên Việt Nam? (BBC). “Chỉ cho đến khi nào lãnh đạo Hà Nội tự mình quyết tâm ra khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc, như Myanmar đang làm, khi đó Tổng thống Obama cũng sẽ muốn đến thăm Việt Nam ngay”.
Vatican nói quan hệ với VN đạt tiến bộ bất chấp vụ bạo động ở giáo phận Vinh (VOA).  - Về thăm Nghệ An – Những miền quê “tốt đời đẹp đạo” (TTXVN). - Quảng Trị quê tôi (DLB). “Đừng mắc bẫy cộng sản luôn nham hiểm/ Chúng gạt lừa nhằm để kiếm đô la/ Hãy nhìn đi chúng bán cả sơn hà/ Quê tôi đó đất quảng nghèo xơ xác …”
Chủ tịch Việt Nam hứa cải cách nhưng biện hộ cho trấn áp (RFI). - Chủ tịch Trương Tấn Sang: ‘Việt Nam đang cải tổ chính trị’ (VOA). - Tuyên giáo Đảng ‘bịt miệng’ chủ tịch nước (DLB).
Trao đổi về nhân quyền với đại diện G4 (Tuyên bố 258). - Phát triển đất nước phải gắn llền với nhân quyền (Phương Bích). - Trao đổi với Hoàng Thị Nhật Lệ và Đông La về Tuyên bố 258 (Trịnh Hữu Long).
- Mẹ Nấm: Tuyên bố 258 – Tôi nói về quyền của mình (DLB).  Điều 258 Bộ Luật Hình Sự của nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam có ngăn được Internet?  - TIN NÓNG ! CÔNG AN- MẬT VỤ KIẾM CHUYỆN KHỦNG BỐ GIA ĐÌNH Bùi Thị Minh Hằng (Bùi Hằng). - CHÂN DUNG LỰC LƯỢNG “PHẢN ỨNG NHANH” CỦA CÔNG AN PHƯỜNG 1 THÀNH PHỐ Vũng Tàu.
Kinh hoàng phát ngôn bá đạo của những tờ báo có tên Nhân Dân (Người Buôn Gió). “Báo QĐND lên án những thế lực phản động đang âm mưu hạ bệ thần tượng HCM trong lòng nhân dân ta.  Thế nhưng báo QĐND vì quá u mê hay cuồng tín vào ông thầy dạy môn ‘đấu tranh chống diễn biến hòa bình’ mà đã đưa ra một bài viết cực kỳ tai hại, tác động xấu đến niềm tin nhân dân bấy lâu… Đến lúc phải dùng loại y tá Trung Quốc để nói về lãnh tụ nước mình, dùng Việt kiều (gian) để nói về nội tình tôn giáo trong nước… có lẽ các tờ báo có tên Nhân Dân đã chẳng còn nhân dân nào trong đó nữa rồi“.  - Viết nhanh nhân đọc bài viết của ông Trần Chung Ngọc trên báo Nhân Dân (Anh Vũ).
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Năm năm và bài học không thuộc qua sự kiện nhục nhã của truyền thông Cộng sản (RFA’s blog). “Khi dàn đồng ca báo Đảng cùng đồng giọng “lên án, tố cáo” và giở giọng đạo đức với những bài vở cùn nhất với một sự kiện nào đó, thì khi đó người ta biết nhà cầm quyền đã gây tội ác“.
- Giáo xứ Bình Thuận: Trung thu đặc biệt hướng về Mỹ Yên (NVCL). - Nguyễn Tuyên: Vụ Mỹ Yên theo lời kể của người dân (VietCatholic). - Tin quan trọng: Tòa thánh khẳng định cần phải điều tra thêm về vụ xung đột tại Mỹ Yên (Bùi Hằng).
Thăm Vatican : Nỗ lực xoa dịu của Việt Nam sau vụ Mỹ Yên ? (RFI).

2<- LS Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 2/10 (RFA). - Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 02/10 (RFI). - Ông Lê Quốc Quân ra tòa ngày 2/10 (BBC).
Thân nhân ông Đặng Ngọc Viết kỳ vọng chính sách đền bù đất thỏa đáng (VOA).
Dân oan phía nam tố cáo quan chức chính quyền ra Quốc tế (Xuân VN).  - Đại ca Ca Hải phòng sẽ tiếp tục viết sách hay để bán.
- Cánh Cò: Khi vô cảm trở thành không khí (RFA Blog).
- Nguyễn Mộng Hoài: Tiếp tục đổi mới tư duy chứ không phải “ tái cấu trúc tư duy… (Quê choa).
Phản biện một bài viết quá khứ của Giáo sư Văn Như Cương (ĐHLV).
- Thiện Tùng:  Có đâu như ở Việt Nam? (Boxitvn).  Tham nhũng tràn lan từ … trong đảng! - Tìm không ra chúng nó vì chúng nó người đằng mình (Quê choa). - Cú đào thoát ngoạn mục có một không hai tại Đơn Dương – Lâm Đồng (DLB).
Chống tham nhũng cứ luẩn quẩn (TT).  - Bánh Trung thu… không có lỗi (PNTP).
Bộ trưởng Nội vụ: Chỉ 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ (VNN).  - Làm rõ chạy chức, chạy ghế (NLĐ).  – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Cách thức hiện nay có giúp tuyển được công chức “vừa hồng, vừa chuyên”? (QĐND).
Chủ nghĩa duy chức (TMCN).  - DIỄN BIẾN MỚI CỦA VỤ ĐINH ĐỨC LẬP Ở BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT (Tễu).
Việt Nam : Vinashin sa thải 14 ngàn nhân viên (RFI). Việt Nam: Bê bối Vinashin buộc cắt giảm 14.000 nhân viên (VOA).
CMND còn lắm rối rắm (NLĐ).
Vụ chôn thuốc trừ sâu: Ngày nhiều tâm trạng ở “vùng đất thuốc sâu” (LĐ).  - Khi đám đông không theo luật (BBC).
PCCC Hải Dương: Đã kém lại còn nói dối! (PT).
- Phạm Chí Dũng: Xả lũ “giết sống” ở Đắc Lắc: Phải có án cho những kẻ gây án! (Boxitvn). - Xả lũ cứu đập nhưng hại chết dân! (NLĐ).
Lấp vịnh Nha Trang! (NLĐ).
Sao lại buông bút hả anh Minh Diện? (Hà Hiển). “Qua ý kiến của các còm sĩ trên Blog BVB, mình thấy đại đa số mọi người, cũng giống như mình đều biết ơn Minh Diện về bài viết thể hiện những tình cảm rất trân trọng đối với Cụ Phan Khôi. Mình muốn nhấn mạnh đến từ ‘biết ơn’ vì có một còm sĩ trên Blog BVB, trong khi bênh vực cho Minh Diện đã cho rằng ‘anh làm ơn mang oán’. Nếu có thể nói Minh Diện đã “làm ơn” cho ai thì anh đã ‘làm ơn’ cho đông đảo bạn đọc“. - Một bài “nói lại” với nhà báo Minh Diện (Bùi Văn Bồng).
Đào tạo con người và đào tạo công cụ (FB Paolo Thành Nguyễn).
Nhà phát triển bất động sản người Mỹ để lại sự tức giận ở Việt Nam (Lê Anh Hùng).
LÍ TƯỞNG CỦA THANH NIÊN AN NAM (PHẦN I) (Thùy Linh).
3- Tưởng Năng Tiến: Năm ngàn & năm cắc (pro&contra).
Khai mạc “Triển Lãm Thuyền Nhân Việt” tại Úc: Vắng vẻ! (Công dân). =>
- Trịnh Hội: ‘Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi’ (Blog VOA). “Chẳng lẽ đất nước mình sau bao năm không chiến tranh, được cho là an bình, ngày càng phát triển, vẫn không thể giữ được chân của chính con dân Việt? Điều gì buộc họ phải bỏ tiền, bỏ công (và cũng có thể là bỏ mạng), vượt đại dương trên hàng ngàn hải lý để đến Úc xin tỵ nạn?”.
- Chương 1 – Phần 1 sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu tới”: Những đường nét mờ ảo (phần 1) (Phan Ba). “Việt Cộng treo cổ những người già nhất trong làng lên, những người mà lần bầu cử họ đã được các nhà quan sát quốc tế tuyên bố là hoàn toàn không thể chê trách gì được. Việt Cộng dùng súng liên thanh bắn vào đám đông đàn bà và con nít, cho nổ mìn trong chính những đám đông người đó, bắn súng cối vào nơi họp chợ, nơi nhiều nhất là có một người lính về phép giúp vợ mình đi chợ. Khủng bố trực tiếp“.
Bắc Kinh lo sợ thất bại trong trận chiến kiểm duyệt trên mạng (RFI).
Hoa Kỳ điều tra việc thuê mướn con ông cháu cha ở Trung Quốc (VOA).
Chuyên gia kêu gọi Mỹ-Trung dự phòng Bắc Triều Tiên sụp đổ (RFI). - Bắc Hàn sụp đổ và kịch bản ứng phó (BBC). - Hoa Kỳ: CHDCND Triều Tiên không thực hiện các cam kết trong lĩnh vực hạt nhân (Kichbu).
Hoàng Tử Campuchia tuyệt thực phản đối vụ bế tắc chính trị (VOA). - Cam Bốt : Một hoàng thân tuyệt thực đòi ”công lý” cho đối lập (RFI).
Putin có thể tranh cử nhiệm kỳ thứ tư (BBC).  - Nga: Ông Putin có thể tranh cử tổng thống lần nữa (VOA).  - TNS McCain: Putin đồng minh với bạo chúa, cai trị bằng đàn áp.
Đức Giáo Hoàng kêu gọi Giáo hội tìm kiếm sự quân bình mới (VOA).
- Quyền của người tù ở Mỹ: Tiểu bang New Mexico bồi thường cho các tù nhân bị buộc phải ngồi kẹp lấy nhau (Người Việt).
Cuộc đua “nước rút” của Phó Thủ Tướng gốc Việt Philipp Rösler dịp bầu cử Quốc Hội Đức 2013 (Hạ Long).
Live Not By Lies Đừng Sống Bằng Dối Trá  (Góc Sân). “toàn văn của bài tiểu luận của Alexander Solzhenitsyn “Đừng Sống bằng dối trá” có lẽ là cái cuối cùng ông viết trên đất quê hương mình – trước khi Liên Xô sụp đổ – đã và lưu hành trong giới trí thức của Moscow tại thời điểm đó. Bài tiểu luận ghi ngày 12 Tháng Hai, cái ngày mà mật vụ đột nhập vào căn hộ để bắt ông. Ngày hôm sau, ông bị lưu đày sang Tây Đức.”
Thương lượng sự Thay đổi Cơ bản: Hiểu và Mở rộng các Bài học của các cuộc Đàm phán Bàn Tròn Ba Lan (Kỳ 19) (Boxitvn).

- Người dân ít tham gia tố cáo tham nhũng – vì sao?: Bảo vệ, khen thưởng người tố cáo không thể xem nhẹ (LĐ).
Dự báo bão (TN).
- Nhận diện lâm trường quốc doanh và mâu thuẫn đất đai: Quyết sách nào cho lâm trường quốc doanh? (VOV).


KINH TẾ
- Phỏng vấn TS. Lê Xuân Nghĩa: Ngân hàng trốn bán nợ là chuyện bình thường (ĐT).  - Ứng xử với nợ khó đòi cách nào? (DĐDN).
- Phỏng vấn ông Bùi Kiến Thành: ‘Không có cơ sở ngăn ngân hàng phá sản’ (BBC).  - “Gây mê” tái cơ cấu ngân hàng (TC).  - M&A: Con đường ngắn nhất để tái cơ cấu ngân hàng (CT).
Đường cong lãi suất đã được hình thành (TBNH).
- “Quản” DNNN: Bài 2: Muốn “quản” phải “tái” (TQ).
4<- Chốt danh sách kiểm toán 44 “ông lớn” (ĐT).
Thị trường vàng khi chính sách đã “ngấm” (TBNH).
Doanh nghiệp BĐS than khó chuyển đổi dự án (TBKTSG).  - Khó như bán nhà phố cổ Hà Nội (VnEco).  - BĐS Hà Nội: Sự xuống nước của kẻ kiêu kỳ (ĐT).  - Rừng người chờ mua chung cư của đại gia Lê Thanh Thản (KT).
- Năm 2014: Sẽ có thị trường bán buôn điện cạnh tranh (CT).
Loại bỏ doanh nghiệp bình ổn giá nếu tăng giá “bất thường” (TT).
Vì sao một bản án kinh tế không thể thi hành? (CAĐN).
“Hô biến” tên sữa để làm loạn giá! (NLĐ).  - Đục nước béo cò.
Cẩn trọng với mỹ phẩm trôi nổi (NLĐ).
Thế giới khó chặn một cuộc khủng hoảng mới (VNE).  - IMF: Kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi (VOA).
Khí Công Hoa Kỳ (Nguyễn Xuân Nghĩa).
Chiếc kìm căng toan (Nguyễn Đình Đăng).

- Liên kết xây dựng cánh đồng mẫu lớn với doanh nghiệp: Vai trò của nông dân còn mờ nhạt (DV). - Những giống cây trồng bạc tỷ (TP).
- Phó Chủ tịch Hiệp hội phân bón Việt Nam: Chất lượng phân bón ngang với… đất (TP). - Phân bón giả tràn lan (PLTP). - Thị trường phân đạm: vai trò của đại lý (ĐTCK).

- Chuyển đổi căn hộ giải quyết khó khăn theo Nghị quyết 02: Doanh nghiệp bất động sản kêu trời vì sự chậm trễ! (LĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Triển lãm bút phê của các vua triều Nguyễn (TT).
Người dân sống ở khu di tích Thượng Thành(Kinh thành Huế): “Đi thì dở, ở không xong” (VH).
- Nguyễn Hoàng Đức: NGHỆ THUẬT ĐỈNH CAO ĐÒI VIỆC KHÓ NHẤT (Nguyễn Tường Thụy).
Thế thái nhân tình (Sống).
Núi Đoạn Sông Lìa – phần 24 (Da màu). – Thơ dịch: Tấn khổ hài kiểu cách.
Nhà văn Nhật Tiến: GIẤC NGỦ CHẬP CHỜN (KỲ 3) (Nhật Tuấn).
5Chỉ có sân khấu bỏ quên… khán giả (VH).
Hào kiệt Bích La Đông (NLĐ). =>
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: Nhạc sến rất cần sự tử tế… (ĐV).  - Khi Anh Thơ cũng hát nhạc “sến” (VH).
Vẽ truyền thần và ký họa, nghệ thuật và cơm áo (RFA).
Phim học đường đang chờ cải tổ (SK&ĐS).
Ca sĩ trẻ tìm chỗ đứng (NLĐ).
Giữ lấy tâm hồn con trẻ (NLĐ).
- Video: Hành trình văn hóa: Mông Cổ và những thảo nguyên huyền thoại (VTV).
Những phim được mong chờ dịp cuối năm (VNE).

- Bảo vật Quốc gia Bình gốm Thiên Nga: Minh chứng tuyệt mỹ của con đường tơ lụa trên biển (LĐ).

MỘT LẦN LÀM… CÁC BÁC (Văn Công Hùng). - Khách văn-3 (Quê choa).
TRUNG THU XỨ NGƯỜI (Tương Tri). - Lênh đênh (Nguyễn Ngọc Tư).
Cáo nói gì? (Đào Tuấn).
- Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: “Đại hội VFF sẽ không hoãn thêm một lần nữa” (DT).

- Quá tải vì thi đấu: Tay vợt Tiến Minh kêu cứu! (LĐ).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Dân chấm điểm giáo dục công (NLĐ).
Bộ Y tế kêu thừa nhân lực ngành y (TQ).
TPHCM: Các trường công lập không được thu các khoản ngoài quy định (CP).
Đem tài liệu vào phòng thi tuyển viên chức: Phát hiện muộn vẫn xử lý (TT).
Học sinh lớp 7 thi hộ cho học sinh lớp 9 (NLĐ).
- Trần Vinh Dự: Cấm dạy chữ và cuộc đua vào trường tốt (Blog VOA).
Chuyển trường cho con vì nhà trường vô trách nhiệm? (VH).
Bộ Giáo dục khắc phục bạo lực học đường (VnM).
Vụ hàng loạt học sinh phải nghỉ học vì tin tặc: Thủ phạm là giám đốc công ty phần mềm (TN).
Hà Tĩnh: Nhiều trường phải cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ (LĐ).
Những thứ “thuốc độc” đang “đốt đời” sinh viên-Kỳ 1: “Chìm” trong game, “bơi” trong thế giới ảo (PL&XH).
NASA không tìm thấy sự sống trên sao Hỏa (TTVH).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Nhiều nơi bị cô lập vì lũ lụt (TN).  - Vụ ô tô bị trôi ở Nghệ An: vẫn chưa tìm kiếm được nạn nhân (TT).  - Giây phút ô tô và 5 người bị cuốn trôi (VNN). - Khe Ang – tang thương trong lũ dữ (LĐ).  – Nghệ An: Bốn cha con bị lũ cuốn trôi, một người chết (VNN).  - Vô vọng tìm người mất tích (NLĐ).  - Thiệt hại hàng chục tỉ đồng.  - Tìm thấy thêm 3 thi thể nạn nhân bị lũ cuốn ở Đắk Lắk (VOV).  - Vẫn chưa tìm được 5 người mất tich vụ chìm tàu (VNN).  - Mưa lũ uy hiếp Di sản văn hóa thế giới Hội An (VH).
Bão lụt tại Việt Nam (Phi Vũ).
Bệnh nhi tử vong sau tiêm kháng sinh, người nhà bức xúc (TT).
- Bệnh viện Ung bướu TPHCM: Buộc các bác sĩ ký cam kết không móc nối với “cò” khám chữa bệnh (TN).
6Vụ cháy TTTM Hải Dương: Phó chánh văn phòng tỉnh nhận đơn qua khe cửa (TN).  – Video: Bài học kinh nghiệm từ vụ cháy ở Hải Dương (VTV).
- Video: Phim tài liệu: Nhìn về phía trước – Tập 2: Đói nghèo – một vòng luẩn quẩn (VTV).  - DẸP NẠN CHĂN DẮT, ĂN XIN: Phải kiên quyết, mạnh tay (NLĐ). =>
Tại sao đàn ông việt mất giá? (Sống Magazine).  - Ngô Tịnh Yên: Hàng Long Thập Bát Chưởng.
Tết Trung Thu 2013 của bé Việt Hà (Nguyễn Tường Thụy).
Đừng để bị lừa về tác dụng của sừng tê giác (VnM).  -  Xuân Bắc kể chuyện tê giác bị hành hình (KP).
Siêu bão sắp đổ vào Đông Nam Á (BBC).  - Siêu Bão Usagi tiến về Philippines, Đài Loan, Trung Quốc (VOA).  - 97 người chết vì bão ở Mexico.
Pháp : Tổng thống Hollande đề mục tiêu giảm 30% năng lượng hóa thạch (RFI).  - Biên phòng Nga tấn công tàu Greenpeace.
Đài Loan và miền nam Trung Quốc chuẩn bị đón « siêu bão » (RFI).
Thái Lan tịch thu 2 “siêu xe” của nhà sư (NLĐ).
Thêm một vụ nổ súng bừa bãi tại Hoa Kỳ (VOA).

- Vụ sạt lở bãi vàng “chết nhiều, báo cáo chỉ 2”: Đêm hãi hùng qua lời kể phu vàng (TP).


QUỐC TẾ 
Cuộc chiến Syria ‘bất phân thắng bại’ (BBC).  - Syria sẽ đề nghị ngưng bắn tại hội nghị hòa bình (VOA).  - Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an cùng hành động về Syria.  - Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc đóng góp xây dựng trong vấn đề Syria.  - Syria : Nga và Mỹ muốn Hội đồng Bảo an ra một nghị quyết ‘‘mạnh’’ (RFI).  -  Mỹ tìm cách thuyết phục Bắc Kinh về hồ sơ Syria.  - Syria : Thỏa thuận ngừng bắn giữa một nhóm Hồi giáo và đối lập vũ trang.
7<- Syria chuyển danh sách vũ khí hóa học cho OPCW (TTXVN).  - Hơn 300 người Nga đang đánh thuê ở Syria (TN).  - Dân Syria: “Chúng tôi không còn sợ cái chết” (TT).
Mỹ-Iran muốn cải thiện quan hệ song phương ? (RFI).
Venezuela tố cáo Mỹ không cho Tổng thống Maduro bay qua không phận (RFI).
Ngoại trưởng Mỹ, TQ gặp nhau trước phiên họp Đại hội đồng LHQ (VOA).
Thăm dò dư luận Đức : Một số lớn cử tri lưỡng lự, gây bất lợi cho đảng cầm quyền (RFI). - Thủ tướng Ðức hướng đến nhiệm kỳ thứ ba (VOA).



* RFA - Video: + Việt Nam Tuần Qua 20.09.2013; +  Việt Nam quê hương tôi (Phần 15); Bản tin video sáng 20-09-2013; + Viện phí tăng, bệnh viện tăng nguồn thu; +  .
* RFI:  
* VTV: + Chào buổi sáng – 20/09/2013;  + Cuộc sống thường ngày – 20/09/2013;  + 360 độ Thể thao – 20/09/2013;  + Tài chính tiêu dùng – 20/09/2013;  + Tài chính kinh doanh sáng – 20/09/2013;  + Tài chính kinh doanh trưa – 20/09/2013;  + Thời sự 19h – 20/09/2013.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Chính trị – Xã hội

Huế triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa  (NLĐ)   —Truyền thông TQ lo sợ Kilo Việt Nam sắp về Biển Đông  (ĐV)    —Hội thảo Biển Đông ở Campuchia: không tập trận nhiều trong khu vực  (RFA)   —‘Vụ kiện Trung Quốc trên Biển Đông đang tiến triển tốt’  (SM)
Luật sư Lê Quốc Quyết giương biểu ngữ có hình anh trai - Luật sư Lê Quốc Quân - trong một buổi cầu nguyện tại nhà thờ Thái Hà, Hà Nội, 30/06/2013 - trước phiên tòa bị hoãn đầu tháng 7.
Ông Lê Quốc Quân ra tòa ngày 2/10  (BBC)   —-Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 02/10  (RFI)  ====>>>
LS Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 2/10  (RFA)
Obama đã quên Việt Nam?  (Bùi văn Phú /BBC) -Liệu ông Obama đã quên Việt Nam khi thăm nhiều nước ASEAN mà không tới Việt Nam.
Chủ tịch Trương Tấn Sang: ‘Việt Nam đang cải tổ chính trị’  (VOA)    —Chủ tịch Việt Nam hứa cải cách nhưng biện hộ cho trấn áp  (RFI)    —-Thủ tướng Việt Nam thăm Pháp tuần tới  (RFI)
Thăm Vatican : Nỗ lực xoa dịu của Việt Nam sau vụ Mỹ Yên ?  (RFI)   —Vatican tuyên bố quan hệ với Việt Nam có tiến triển tốt  (RFA)   —  Vatican nói quan hệ với VN đạt tiến bộ bất chấp vụ bạo động ở giáo phận Vinh  (VOA)
Khi đám đông không theo luật  (BBC) -Nguyễn Quảng  -Gửi cho BBC từ Milton Keynes, Anh Quốc  -Xã hội Việt Nam càng thêm bất an khi người dân bỏ qua luật pháp để giải quyết bức xúc? -Tôi đọc trên báo chí trong nước về Bấm vụ chôn hóa chất ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa, và tự nhiên có cảm giác bất an.
Sẽ tồn tại cùng lúc 3 loại CMND (CafeF)   —Việt Nam : Vinashin sa thải 14 ngàn nhân viên  (RFI)
Tự do lập hội: Điều kiện khó nuốt của TPP   -(RFA) -Việt Nam kỳ vọng tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng ở sân chơi này, những cải cách nửa chừng như kiểu của Việt Nam sẽ có được chấp nhận hay không.
Tablet, mobile tăng động lực đòi quyền tự do ngôn luận  (RFA)   —Sự tham gia chính trị của dân chúng   (RFA)  -Sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho dân chúng Việt nam tham gia vào đời sống chính trị của quốc gia. Sự tham gia như thế là cần thiết cho một xã hội văn minh mà đảng cộng sản tuyên bố hướng tới.
Làm rõ chạy chức, chạy ghế   (NLĐ)   -Có tình trạng cán bộ đủ thứ bằng cấp, đủ thứ bồi dưỡng nhưng giao việc thì không làm được. Nhiều người càng không làm được việc thì lại càng được cử đi học!   —Ông Vũ Quốc Hùng: “Cán bộ không thể nghèo, nhưng cũng không được hèn”  (GDVN)
Không có người dân nào mà đòi hỏi cán bộ phải nghèo, không có người dân lương thiện thật thà nào mà “trù” cho người khác nghèo cả- Mà là trước khi làm cán bộ thì nghèo hay bình thường, khi làm thì giàu nhanh chóng mặt, của rơi của vãi đấy- Mời xem lại :  Cán bộ ơi, chỉ dân cách làm giàu với !  (NLĐ)    —-Nhiều người lên chức là giàu rất nhanh  (PLTP)
“Cung điện trụ sở” và “mái bạt trường em”
“Cung điện trụ sở” và “mái bạt trường em”  (TT)   -Câu nói của Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước về những “trụ sở được xây dựng lộng lẫy như cung điện” khi cho ý kiến về Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chiều 19-9 đã chạm tới một sự thật ai cũng thấy, ai cũng biết===>>>
Vụ hàng loạt học sinh phải nghỉ học vì tin tặc: Thủ phạm là giám đốc công ty phần mềm    (TNO) Nhằm hạ uy tín đối thủ, Nguyễn Cẩm Tú - Giám đốc Công ty Phần mềm công nghệ truyền thông tin Việt Nam (có trụ sở tại Q.Đống Đa, Hà Nội) đã dùng mật khẩu để truy cập vào phần mềm quản lý học sinh của Trường tiểu học Hạ Đình rồi gửi tin nhắn khiến hàng loạt học sinh phải
Dự báo bão   -(TN) -Đã nói “dự báo” thì việc thiếu chính xác là chuyện khó tránh khỏi. Nhưng bản tin về cơn bão số 8 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ ngày 18.9 thì thật khó chấp nhận.
Nhận 500.000 đồng, 7 người bị khởi tố!   (NLĐ) -Số tiền 500.000 đồng này là khoản đền bù thiệt hại mà 2 bên thỏa thuận, họ đã cùng nhau đi ăn thịt chó và uống rượu hết 380.000 đồng…   -Chuyện tếu!?
Lấp dần vịnh Nha Trang!   (NLĐ) -Vịnh Nha Trang đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là danh thắng quốc gia nhưng đang bị các doanh nghiệp lấp dần để làm cơ sở du lịchDân khóc ra… sữa, Bộ tài chính lắc đầu bất lực  (ĐV)  >>>Loạn giá sữa: Bộ Tài chính chuyền bóng ngược cho Y tế
Tin quan trọng: Tòa thánh khẳng định cần phải điều tra thêm về vụ xung đột tại Mỹ Yên (Bùi Hằng)    —–    Nguyễn Tuyên: Vụ Mỹ Yên theo lời kể của người dân (VietCatholic)   ——   Giáo xứ Bình Thuận: Trung thu đặc biệt hướng về Mỹ Yên (NVCL)    ——-Thăm Vatican : Nỗ lực xoa dịu của Việt Nam sau vụ Mỹ Yên ? (RFI)
________________________________________________________________________________________________
Về các bản đồ mốc giới Việt-Trung   -Dương Danh Huy -(Boxitvn)  ….Thiết tưởng “thái độ phê bình” của ông Trương Nhân Tuấn rất có hại cho học thuật và cho phong trào yêu nước và dân chủ. Thay vì thảo luận, nó quy chụp. Thay vì tôn trọng, nó phỉ báng. Thay vì đoàn kết, nó chia rẽ.
Còn về “nội dung phê bình” của ông, chúng tôi xin đăng bài trả lời dưới đây của ông Dương Danh Huy, một trong hai tác giả.
Xả lũ “giết sống” ở Đắc Lắc: Phải có án cho những kẻ gây án!  -Phạm Chí Dũng -(Boxitvn)
Suy ngẫm về thời cuộc  -Nguyễn Trung[1]-(Boxitvn)
Kinh hoàng phát ngôn bá đạo của những tờ báo có tên Nhân Dân  -Người Buôn Gió-(Boxitvn)    —-Viết nhanh nhân đọc bài viết của ông Trần Chung Ngọc trên báo Nhân Dân  (Anh Vũ)
Có đâu như ở Việt Nam?  -Thiện Tùng-(Boxitvn)
Thương lượng sự Thay đổi Cơ bản: Hiểu và Mở rộng các Bài học của các cuộc Đàm phán Bàn Tròn Ba Lan (Kỳ 19)-(Boxitvn)
Không thể cải lương để bỏ lỡ cơ hội lớn  -Vũ Duy Phú-(Boxitvn)
 TS Tô Văn Trường: Góp ý bài viết Suy ngẫm về thời cuộc của Anh Nguyễn Trung   (Nguoilotgach)>>> Suy ngẫm về thời cuộc (Boxitvn)
 Góc nhìn người lao động: Cảnh báo về hiệp định thương mại   -Duluth News Tribune  -(Defend the Defendres)

Trao đổi về nhân quyền với đại diện G4 ( Mạng lưới Blogger Việt Nam) -Tiếp tục “hành trình” đem Tuyên bố 258 đến các tổ chức quốc tế và cơ quan đại diện ngoại giao ở Việt Nam, vào 10h sáng 20/9, Mạng lưới Blogger Việt Nam đã gặp gỡ một số quan chức của các nước thuộc G4 – nhóm bốn quốc gia tài trợ nhiều cho Việt Nam, gồm Nauy, Thụy Sĩ, Canada, New Zealand.
Bốn blogger tham dự cuộc họp là Trịnh Anh Tuấn (tên Facebook: Gió Lang Thang), Đào TrangLoan (Hư Vô), Nguyễn Chí Tuyến (Anh Chí), Đặng Bích Phượng (Phương Bích). Còn phía G4 gồm các nhà ngoại giao: bà Tone Wroldsen – Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nauy, bà Ayesha Rekhi – Tham tán Chính trị và Văn hóa Thông tin của Đại sứ quán Canada, và bà Sascha Muller – Bí thư thứ hai Đại sứ quán Thụy Sĩ. Đặc biệt, giữa buổi làm việc, ông Stale Torstein Risa – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nauy tại Việt Nam – cũng đã đến gặp các blogger, trò chuyện và nhận bản Tuyên bố 258.
 
Phát biểu với các quan chức ngoại giao này, blogger Nguyễn Chí Tuyến nói: “Những người tham gia Mạng lưới Blogger Việt Nam không có ý chống đối Nhà nước Việt Nam mà chỉ muốn đóng góp tiếng nói để Nhà nước thay đổi luật pháp cho tốt hơn. Thế giới văn minh cũng không chấp nhận một điều luật mơ hồ và lỗi thời như Điều 258 Bộ luật Hình sự”.

Một bài “nói lại” với nhà báo Minh Diện  -(Buivanbong)

SAO LẠI “TÂM HỒN VONG BẢN” !?  -(Minh Diện -Buivanbong)

Phản hồi của bác Phan An Sa con trai cụ Phan Khôi  -(Quechoa) -  Không được xuyên tạc và bịa đặt  -Về Bài :SAO LẠI “TÂM HỒN VONG BẢN” !?  -(Minh Diện -Buivanbong)
Tiếp tục đổi mới tư duy chứ không phải “ tái cấu trúc tư duy…(Quechoa)
Hồi ký của Khurusev: Cái chết của stalin (1) – (Danluan)
 Dân oan phía nam tố cáo quan chức chính quyền ra Quốc tế (Xuân VN)
 Phản biện một bài viết quá khứ của Giáo sư Văn Như Cương (ĐHLV)

Tìm không ra chúng nó vì chúng nó người đằng mình  (Quechoa)

Bà Tưng trả lời thẳng tưng  (Quechoa)     —--Kiếp chó! Kiếp người!  (Phương Bích)

Nhà Văn Đông La kể công xin tiền Tô Huy Rứa  (Nguoibuongio)===>>>
Những đường nét mờ ảo (phần 1)  (Phan Ba )  -Người bác sĩ trưởng đầu tiên của chiếc tàu bệnh viện Đức “Helgoland” thuật lại những trải nghiệm của mình ở Việt Nam trong những năm 1966/1967. Ông tường thuật về công việc làm trong ngôi nhà bệnh viện nổi trên nước, về những bệnh nhân của ông, nạn nhân của một cuộc chiến tranh tàn bạo mà họ thường không hiểu được, một cuộc chiến mà người Việt và người Mỹ sa vào, về những phóng viên báo chí vô lương tâm và đầy trách nhiệm, về cuộc sống hàng ngày trong một đất nước mà thường khó nhận ra được đâu là mặt trận ở trong đó. Được sự đồng ý của ông, Giáo sư Tiến sĩ Y khoa Heimfried-Christoph Nonnemann, Phan Ba đã dịch quyển hồi ký của ông về thời gian hoạt động nhân đạo ở miền Nam Việt Nam (1966/1967) với rất nhiều chi tiết thú vị cũng như đau lòng về con người và đất nước Việt Nam trong khoảng thời gian đó. Sách đã được phát hảnh trên Amazon: http://www.amazon.com/dp/B00EPBTGZA
….Việt Cộng treo cổ những người già nhất trong làng lên, những người mà lần bầu cử họ đã được các nhà quan sát quốc tế tuyên bố là hoàn toàn không thể chê trách gì được. Việt Cộng dùng súng liên thanh bắn vào đám đông đàn bà và con nít, cho nổ mìn trong chính những đám đông người đó, bắn súng cối vào nơi họp chợ, nơi nhiều nhất là có một người lính về phép giúp vợ mình đi chợ. Khủng bố trực tiếp……
NHỮNG NHẦM LẪN LỚN CỦA ÔNG TỪ DỤ VÀ TÂN HOA Xà -(Biendong)  -Tân Hoa Xã (Trung Quốc) ngày 6/9/2013 đăng một bài viết của tác giả tên là Từ Diệm với tựa đề “Chiến lược lớn sai sót? Năm 1975 Trung Quốc bỏ lỡ cơ hội thu hồi các đảo Nam Hải (Biển Đông)”.
Từ ngõ Phất Lộc tới Weimar [23] »  - - (ĐCV) - Anh cán bộ nói từng chi tiết trong bài tôi viết, anh kết luận tôi có tâm, nhưng vì không đủ thông tin nên viết theo một chiều….
Ba người bạn tù đã gặp lại nhau: Nguyễn Chí Thiện, Kiều Duy Vĩnh, Phan Hữu Văn »  - -(ĐCV) – Xin cầu chúc các Vị luôn an nhiên thanh thản nơi Tiên Cảnh, thóat ly khỏi mọi ưu phiền khổ ải dưới chốn tục lụy này….
Khai mạc “Triển Lãm Thuyền Nhân Việt” tại Úc: Vắng vẻ! »  -  -(ĐCV) - Theo như thông tin gửi qua email đến tôi cách nay gần 1 tháng từ ông Nguyễn Quang Duy (Melbourne) thì từ thứ năm, 19/09/2013 sẽ diễn ra cuộc Triển Lãm Thuyền Nhân…
Mối đe dọa tiềm tàng từ Trung Quốc đẩy Việt Nam và Hoa Kỳ gần hơn với Ấn Độ  (Phiatruoc) -
Vài suy nghĩ về thế ứng xử của trí thức thời Mạc qua một số tư liệu mới  (Phiatruoc)
Thiên thần không cô đơn (vui buồn tháng Tám)  -Nguyễn Thượng Long  (Thongluan)
Václav Havel của Việt Nam?  (Vietinfo.eu)
_______________________________________________________________________________________________________________________
Trung Quốc sẽ làm gì để chống lại liên minh tay 3?  (ĐV)
“Bún mắng, cháo chửi” đang ngày càng phổ biến ở Hà Nội   (DT)
Khởi công xây dựng Trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (QĐND)
Hội thảo khoa học: Chính sách của Hoa Kỳ ở Châu Á – Thái Bình Dương và quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ -(TCCS) -Ngày 20 tháng 9 năm 2013 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Ấn độ và Tây Nam Á thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học: “Chính sách của Hoa Kỳ ở Châu Á – Thái Bình Dương và quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ”.  - Các đại biểu đều nhất trí cần có những nỗ lực và ý chí quyết tâm cao mới tạo được sự đột phá trong quan hệ hai nước, đưa mối quan hệ toàn diện hiện nay trở nên thực sự có hiệu quả hơn.
Cái chỗ đỏ , GS Trần hữu Dũng dự biết bao nhiêu hội thảo trên Thế giới mà Ông viết thế này :   Từ hồi cha sinh mẹ đẻ tới bây giờ, tôi chưa thấy một hội thảo khoa học nào mà các đại biểu đều “nhất trí” cả!!
Lợi ích cục bộ dẫn đến tha hóa  -(SGGP)    —-  Bôi trơn, chạy chọt ở khâu nào cũng có…  (ĐV)    —-Dân lãng phí, cung điện nguy nga công quyền tiết kiệm?  (ĐV)
Tiểu thương nói về báo cáo cháy TTTM của Hải Dương  (ĐV)    —-Nghe nhạc sến là những lãnh đạo, nhà quản lý đấy!  (ĐV)    —-Chất lượng phân bón ngang với… đất  TP)

Kinh tế

‘Không có cơ sở ngăn ngân hàng phá sản’   (BBC)  -Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nói chủ trương không cho ngân hàng nào phá sản của chính phủ là không dựa trên bất cứ một cơ sở pháp lý nào.  >>>‘Không có cơ sở ngăn ngân hàng phá sản’  (BBC /nghe)
Doanh gia Việt kiều trốn khỏi VN  (BBC)  -Một chủ đầu tư bất động sản người Mỹ gốc Việt đã bỏ trốn sau khi nhận của nhiều chủ đầu tư cả trăm ngàn đôla.
TP.Hồ Chí Minh: Tăng trưởng tín dụng một số ngân hàng vẫn âm  (CafeF)   —-Xung quanh vụ Agribank không tự nguyện thi hành án: Dây dưa để chiếm dụng vốn? (CafeF)
Vụ cháy TTTM Hải Dương: Có 52 tiểu thương vay vốn của Sacombank(CafeF)   —–Hơn 70% doanh nghiệp bất động sản khó có khả năng thực hiện dự án(CafeF)    —–Ế như nhà tập thể phố cổ(CafeF)
Phá đáy lãi suất và vòng xoáy rủi ro mới  (VEF) -  Nhiều ngân hàng đã lao vào cuộc đua cho vay tiêu dùng với lãi suất cho vay cực thấp, thậm chí thấp hơn cả lãi suất huy động.

Thế giới

Syria ‘nộp dữ liệu vũ khí hóa học’  (BBC)    —-Syria : Nga và Mỹ muốn Hội đồng Bảo an ra một nghị quyết ‘‘mạnh’’  -(RFI)   —-Mỹ tìm cách thuyết phục Bắc Kinh về hồ sơ Syria  -(RFI)   —-Tây phương muốn một Syria thế tục không có al-Assad  -(RFI)    —-Syria : Thỏa thuận ngừng bắn giữa một nhóm Hồi giáo và đối lập vũ trang  -(RFI)
Syria đệ nạp danh sách kê khai một phần kho vũ khí hóa học  (VOA)
Tổng thống Putin có thể tranh cử nhiệm kỳ 4   (RFA)   —-Putin có thể tranh cử nhiệm kỳ thứ tư  (BBC)    —-Biên phòng Nga tấn công tàu Greenpeace   -(RFI)
Iran đề nghị đối thoại để giải quyết các vấn đề quốc tế  (VOA)   —Mỹ-Iran muốn cải thiện quan hệ song phương ?  -(RFI)   —Ngoại trưởng Mỹ, TQ gặp nhau trước phiên họp Đại hội đồng LHQ  (VOA)   —-Hoa Kỳ điều tra việc thuê mướn con ông cháu cha ở Trung Quốc  (VOA)
Bắc Hàn sụp đổ và kịch bản ứng phó   (BBC)  -Hoa Kỳ và Hàn Quốc nên bàn với Trung Quốc về khả năng Bắc Hàn sụp đổ để tránh đối đầu quân sự, theo một báo cáo mới.  —-Chuyên gia kêu gọi Mỹ-Trung dự phòng Bắc Triều Tiên sụp đổ   -(RFI)
Đức :  Thăm dò dư luận Đức : Một số lớn cử tri lưỡng lự, gây bất lợi cho đảng cầm quyền  -(RFI)
Cam Bốt : Một hoàng thân tuyệt thực đòi ”công lý” cho đối lập  -(RFI)   —Đối lập Campuchia mong nhà vua hoãn khai mạc quốc hội  (RFA)—Hoàng Tử Campuchia tuyệt thực phản đối vụ bế tắc chính trị  (VOA)
Venezuela tố cáo Mỹ không cho Tổng thống Maduro bay qua không phận   -(RFI)   —Venezuela tố cáo Hoa Kỳ phá hoại nỗ lực ngoại giao  (RFA)
Pháp : Tổng thống Hollande đề mục tiêu giảm 30% năng lượng hóa thạch  -(RFI)
Chống tham nhũng ở Trung Quốc nêu bật sức mạnh trang mạng Weibo  (VOA)   —-Bắc Kinh lo sợ thất bại trong trận chiến kiểm duyệt trên mạng  -(RFI)    —-’Nhà tù 5 sao’  (BBC)  -Quan chức Trung Quốc vào tù vẫn có thể sướng hơn người thường.
Đài Loan và miền nam Trung Quốc chuẩn bị đón « siêu bão »  -(RFI)
56 người chết trong 3 vụ đánh bom cùng lúc tại Yemen  (VOA)    —-Đánh bom ở Baghdad khiến hàng chục người chết và bị thương  (RFA)  —-Indonesia :  Chiếc áo tắm bikini gây khủng hoảng  (RFA)
Thêm một vụ nổ súng bừa bãi tại Hoa Kỳ  (VOA)   —-Singapore phạt 5 người Trung Quốc về tội mua dâm vị thành niên  (VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học- Xã hội - Môi trường


Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện và trang bìa tập thơ Hoa Địa NgụcNguyễn Chí Thiện (1939-2012) và Hoa địa ngục  (RFI)====>>>>
Tại sao trống đồng không được sử Việt cổ đề cập nhiều?  (RFA)     ——Ở Pháp, thầy giáo nói gì trong buổi họp đầu năm?  (VNN)     ——Mượn tay hội phụ huynh lạm thu tiền trường  (TT)_
Sự sống trên Trái đất sẽ tuyệt diệt sau 3 tỉ năm nữa  (Tamnhin)
Giáo dục phổ thông: Học 11 năm hay 12 năm?  (Dân trí)    —–Chuyện như đùa: Chỉ đạo trò lớp 7, 8 thi hộ học sinh… lớp 9  (LĐ)

Hưng Yên: Xôn xao nghi án nữ Chủ tịch huyện xài bằng dỏm  (NĐT)
Hàng loạt xe chữa cháy triệu đô ẩn mình tại VN  (VNN)    —–Showroom ô tô ở Hà Nội bốc cháy  (Zing)    —-‘Nhà ngoại cảm’ tìm thấy mộ của… ‘liệt sỹ’ còn sống  (NĐT)    ——Xe Cứu Hỏa không nước, cháy 25 triệu đô  (NV)
Bị từ chối yêu, đâm thiếu nữ 15 tuổi đến cong dao  (NLĐO)- Bị thiếu nữ 15 tuổi cắt đứt tình yêu   —  Đi cướp bị “nhận mặt”, đâm chết chủ nhà  (NLĐ)
Uống nước đóng chai để trong xe hơi bị ung thư?  (ĐV)   ——Người lái xe “điên” lao vào đêm hội trung thu là thợ sửa xe  (Dân trí)  >> Xe “điên” lao vào đêm hội trung thu, cuốn 3 cháu nhỏ vào gầm     ——-Nợ 700 triệu đồng, hai vợ chồng bị sát hại  (DT)
Bắt khẩn cấp 7 đối tượng cướp tài sản người nước ngoài  (PLTP)   —Một thanh niên lao vào đầu xe ben sau khi bị đuổi đánh?  (PLTP)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét