Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Tin thứ Ba, 30-10-2012

Tường thuật trực tiếp phiên tòa xử Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang (Chuacuuthe). – Tường trình trực tiếp phiên tòa xử hai nhạc sĩ – TRIỆU CON TIM – CÙNG MỘT KHÁT KHAO (Trí Nhân Media).
NÓNG! – Qua FB, LS Lê Quốc Quân cho biết6h sáng sớm hôm nay ngày 30/10. Gần 70 an ninh thành phố Hà Nội đã ập vào nhà riêng của doanh nhân Lê Đình Quản giám đốc công ty VietnamCredit khi anh đang ngủ, đọc lệnh với cáo buộc trốn thuế, còng tay và bắt đi. Trước đó vào ngày 3/10 an ninh thành phố Hà Nội đã ập vào 4 địa điểm của công ty VietnamCredit. Suốt 1 tháng nay hầu hết các nhân viên bị sách nhiễu, đe dọa thậm chí phải ký khống rất nhiều giấy tờ.”
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tặng xuồng cứu hộ cho Trường Sa (NLĐ).  – 3,5 tỷ đồng được trao cho huyện đảo Trường Sa (VOH).  – THỰC GÓP “ĐÁ”, XÂY TRƯỜNG SA (Mai Thanh Hải).
- Trung Quốc và chiến lược « lãnh địa hóa » Biển Đông (RFI). - Hạm đội Nam Hải lại tập trận (TN). - Trung Quốc khoe UAV, tàu chiến khủng tập trận ở biển Đông.   – Lộ ảnh tầu tên lửa khu trục tối tân nhất TQ (PN Today).  – ASEAN, TQ sẽ duy trì đà tham vấn về Biển Đông (TTXVN).  - Hội nghị ASEAN-Trung Quốc: Củng cố đối thoại, nâng cao niềm tin (PLTP). – Pháp muốn trở lại Châu Á (RFI).  - Mỹ sẽ tiếp tục chính sách kiềm chế TQ (TT).
Bất đồng Điếu Ngư có thể thành xung đột vũ trang? (TTXVN).   - Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc (TTXVN).   – Nhật ‘siết’ an ninh quanh đảo tranh chấp với Trung Quốc (Zing).  – Bài học lịch sử: TQ có thể dùng vũ lực giải quyết tranh chấp Senkaku (GDVN).  – Nhật tăng cường lực lượng tuần duyên trên biển (RFI).  – Từ Senkaku nhìn về Hoàng, Trường Sa (DLB).    – Đối thoại Mỹ- Nhật -Ấn : cuộc họp ba bên để bàn về hợp tác an ninh (RFI).
Báo nước ngoài nói về tên lửa bắn xa nhất Việt Nam (PN Today).  - Tàu hải quân Úc cập cảng Sài Gòn (DT).
<= Hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình sẽ ra tòa hôm nay. Photo: vinanet. – Việt Khang ‘không hoạt động chính trị’ (BBC).   - Người Việt hải ngoại kêu gọi trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang (RFA). – Thông cáo báo chí của Ân xá Quốc tế: hai nhạc sĩ Việt Nam đang đối diện với bản án tù 20 năm: Viet Nam: Acquit songwriters who face 20 years in jail (Amnesty). – Giáo dân nói về phiên tòa xử Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình (Chuacuuthe).
- SAO KHÔNG XUỐNG ĐƯỜNG? (Quỳnh Trâm). “Và ngày mai này đến lượt các anh phải ra tòa chỉ bởi các anh đã nói thay cho triệu người Việt Nam về nỗi ưu tư trước thảm họa mất nước, trước nguy cơ bị diệt vong hay đồng hóa của giống nòi”.  – Người xưa chống Mỹ ngụy, hồn ở đâu bây giờ(DLB). “Ngày xưa Ngụy kìm kẹp/Các anh vẫn xuống đường/Nay Cách mạng chơi đẹp/Đâu phải núp rãnh mương/Hôm nay toà lại xử/ Người bạn trẻ Việt Khang/Tội hát lời yêu nước/ Hồn các anh nơi đâu?
- Phương Uyên – cuối cùng em sẽ thắng (DLB). “Ai?/ Kẻ đã làm chuyện ngu đần/ Bắt Phương Uyên/ cô bé học trò yêu nước/ Chế độ này nếu không bán nước/ Sao bắt giam người yêu nước chống Tàu”.  - Chống Trung Cộng cướp đất chiếm biển Việt Nam là chống nhà nước (Chuacuuthe).  – SAU BÃO VỀ HẢI PHÒNG THĂM PHẠM THANH NGHIÊN (Huỳnh Ngọc Chênh). – Thương ma Bình Thuận (DLB).
- Biểu tình là thể hiện lập trường của mình (BBC). Ông Tạ trí, ứng viên chức vụ Thị trưởng Thành phố Westminster: “Tập thể người Việt ở miền Nam California và ở đây rất yêu chuộng tự do và dân chủ nên chúng tôi có lập trường rất rõ ràng là tranh đấu cho tự do và dân chủ tại Việt Nam“.
- Phải là Trần Mai ở Mỹ, cho nó… oai: Từ hải ngoại nghĩ về các “nhà dân chủ” (Nhân Dân).”… quyền con người không phải là bẩm sinh và vốn có, mà phải do nhà nước quy định trong pháp luật; và đây là quan điểm đã được phần lớn các quốc gia trên thế giới vận dụng trong khi thực thi quyền con người“. Nghĩa là con người được sinh ra không có sẵn cái quyền được sống, mà phải do pháp luật quy định sống, thì mới được sống? Trong khi ông cụ nói rằng: “Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Vậy những điều ông cụ nói là bậy hết hả?
Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng, ở xứ dân chủ “gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”, liệu có dám đăng ý kiến ngược lại của người Việt hải ngoại, thậm chí ý kiến nhiều chiều của người dân trong nước trên báo, để người dân thấy dân chủ đang hiện diện ngay trên mặt báo Nhân Dân không? Còn báo Nhân Dân chỉ dám đăng các ý kiến một chiều, nói thuận theo ý đảng và nhà nước như từ trước tới nay, mà không dám đăng các ý kiến phản biện thì sẽ phản tác dụng.
Liên quan tới bài của blogger Huỳnh Ngọc Chênh đã điểm hôm qua, PHẢN BIỆN LẠI PHẢN BIỆN ĐÃ CÓ VĂN HÓA HƠN? có nhắc tới đôi “võ sĩ”: Anh Khôi từ báo Nhân Dân, với “võ sĩ” Phạm Lê Vương Các, từ một trường ĐH, đã đấu một hiệp rất đẹp trên TTXVH, khán giả vẫn còn vỗ tay cổ vũ trận này. Nếu báo Nhân Dân đã tuyển mộ được các võ sĩ có võ công cao cường, thì TTXVH sẵn sàng cho mượn võ đài này để tiếp tục tỉ thí. Phe “lề dân” xin cử các “võ sĩ” là học sinh, sinh viên, trình độ chưa tốt nghiệp cử nhân, võ công không quá thâm hậu, để đấu với các “võ sĩ” ở báo Nhân Dân trong các trận tới. Nếu báo Nhân Dân muốn dời các trận đấu qua bên báo Nhân Dân cũng tốt, nhưng quan trọng là phải “play fair”, chơi đẹp như đúng tinh thần võ đạo, mở cửa cho dân tham gia bằng cách không chặn các lời bình luận, ok?
- Tranh luận xung quanh comment của Nguyễn Thành Nam: “Nỗi bất lực và lời nhắn gửi: Đấu tranh mà làm gì khi tù đày luôn đe dọa, chúng ta đang mơ về viễn mơ” (Han Times). “Không phải là chính quyền đổ xương máu để có được ngày hôm nay, đó là xương máu của người dân nước Việt này. Hàng triệu người đã ngã xuống, chết, hy sinh, bị tiêu diệt. Họ ngã xuống vì cái gì? Không phải vì Đảng, không phải vì chế độ mà chính là vì ước mơ Tổ quốc trường tồn – thịnh vượng”.
- Tòa Tổng Lãnh sự Mỹ thăm Chùa Giác Minh – Đà Nẵng (RFA).  – P/V nhà dân chủ Nguyễn Ngọc Quang vừa đến Mỹ tị nạn (VOA).   – Thêm 8 giáo dân Cồn Dầu sắp được sang Mỹ định cư (RFA).
- Tôn Trung Sơn – Chủ nghĩa Dân quyền, 1924 (phần 1) (Dân Luận).
Dự thảo Hiến pháp 1992 (sửa đổi): Tăng quyền cho Chủ tịch nước (DV).   - Mở rộng quyền hạn của Chủ tịch nước (TT). – Tăng quyền cho ai để làm gì? (BBC). – Hiến pháp tăng quyền Chủ tịch nước? (BBC).  – Sửa Hiến pháp: Chủ tịch nước có thể đề nghị bãi nhiệm Thủ tướng (ĐV). “Chủ tịch nước có quyền đề nghị Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ; bãi bỏ văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…”
- Bùi Tín: Trong tầm tay của Chủ tịch nước (VOA’s blog). Ngòi bút của ông Bùi Tín gần đây có vẻ như … thiếu mực hoặc bị… cong oằn do một lẽ nào đó, nên một số nhận định có vẻ vội vã, có khi lại như ngây thơ chính trị. Như trong bài này, ông nhận định về sự thắng/ bại giữa hai “phe” là tỏ ra thiếu thông tin và sự thấu hiểu tình hình chính trị VN. Hay như đòi hỏi cá nhân ông chủ tịch nước phải “ân xá ngay” cho một loạt nhân vật đấu tranh cho dân chủ, chủ quyền biển đảo là không thực tế.
Câu hỏi quá ngây thơ “cờ trong tay, sao ông không dám phất? Ông còn sợ gì, sợ ai?”, lại càng ngây thơ hơn khi đưa ra đúng lúc mà thông tin về dự thảo sửa đổi Hiến pháp vừa được công bố, trong đó thể hiện rất rõ một bước mạnh dạn chưa từng thấy để nâng cao quyền lực chủ tịch nước, thực tế là tạo ra đối trọng với vị trí thủ tướng, lâu nay nắm quá nhiều quyền hành nên mới sinh hệ lụy tàn phá xác xơ đất nước.
Có được những sửa đổi này thì mới hy vọng có “cờ trong tay” như ông Bùi Tín nói, chứ đâu có thể cứ “phất” đại rồi chết ngóm, làm trò cười cho thiên hạ như mong muốn của ông. Còn nếu đó chỉ là lời “xúi đểu” của ông thì lại càng ngây thơ nữa, cả về đánh giá người cộng sản lẫn bạn đọc ngày nay. Chúng tôi xin bàn thêm chủ đề này vào bản tin sáng mai.
- BS Nguyễn Đan Quế: ĐÃ ĐẾN LÚC HUỶ BỎ ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP (Quỳnh Trâm). – Phỏng vấn LS Trần Quốc Thuận: ‘Dự thảo Hiến pháp không có đột phá’ (BBC).  – KHI ĐẢNG CHỊU SỰ GIÁM SÁT CỦA NHÂN DÂN, CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC NHÂN DÂN… (Tâm sự Y giáo).
- LÃNG PHÍ LÃNH ĐẠO (Ngô Minh). “Trong lãng phí lao động, có một sự lãng phí đau xót nhất là lãng phí lãnh đạo! Vâng, nước ta rất lãng phí lãnh đạo. Một bộ, một sở có tời sáu bảy ông thứ trưởng, phó giám đốc sở mà việc vẫn không chạy. Lãng phí nhất là việc tiếp khách, đi dự hiếu  hỉ của cán bộ lãnh đạo nhiều quá”.
- Đại biểu Tâm trở lại, cổ phiếu tăng giá (BBC).  – KHÔNG “DÀI RÂU, BẠC TÓC”, MỚI LẠ! (Mai Thanh Hải).
- Thúc Sinh mất của quý (Võ Nhật Thủ).
- Dự thảo nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ tín nhiệm: Vị trí đặc biệt quan trọng cần có quy trình riêng (ANTĐ).  - Bỏ phiếu tín nhiệm chức danh chủ chốt (TN).  – Nên bỏ phiếu tín nhiệm 49 nhân sự cấp cao (VNN).   – Lấy phiếu tín nhiệm: Quan trọng là thực chất (QĐND).  – Lấy phiếu tín nhiệm: Phải thể hiện chính kiến (VnEco).
- Cụ Bùi – Khủng & Hoảng: Cái chết (Dân Luận). “Thất bại của Việt Nam thật ra là thất bại tất yếu của một đứa trẻ bỗng dưng được trao trọng trách tiêu tiền khi không được bố mẹ nó giáo dục, dạy dỗ và định hướng xem tiêu tiền thế nào”.  - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận vụ sáp nhập ngân hàng thứ 3 (VOA). – Việt Nam chấp thuận kế hoạch sáp nhập hai ngân hàng cổ phần (RFI). – Việt Nam tái thâm hụt mậu dịch (BBC).
- Minh Diện: CHẾT LÃO KHANH RỒI (Bùi Văn Bồng). “Tôi bảo đảm với anh rằng, tất cả những tình tiết có lợi cho ông Khanh đã được dọn dẹp sạch rồi. Khi người ta công bố trước báo chí rằng, chưa lần nào ông Khanh phản đối quyết định cưỡng chế, và ông Khanh ‘không hợp tác với cơ quan điều tra, loanh quanh chối tội, đổ tội cho người khác’ là án tại hồ sơ rồi!
- Dự án treo, “bóp nghẹt” cuộc sống của hàng chục hộ gia đình (VOV).  - Làm rõ căn cứ thu hồi đất (ANTĐ). – 97,3% đơn thư liên quan đến đất đai (Thanh tra).
Khai trương trang web giải quyết thủ tục hành chính (ANTĐ).  - UBND tỉnh “vờn” công dân (TP).  - ‘Không nên để dành bức xúc của dân’ (TVN).
Tham nhũng tập thể là khó trị nhất (TP).  - Hối lộ nhiều nhất trong xin việc ở cơ quan nhà nước và khám, chữa… (PLTP). - Yêu cầu làm rõ vụ cán bộ tịch thu trầm (TN).
- Khi bà Bộ trưởng nhắc lại chuyện góp vàng cho Chính phủ (Đào Tuấn). “Có lẽ, sẽ chẳng bao giờ còn có một tuần lễ vàng. Và ngoài bức chân dung ông Cụ 60 năm trước, cũng chẳng có một bức chân dung nào được bán đấu giá nữa. Vì đơn giản sẽ chẳng bao giờ có thêm một ‘niềm tin bà Bô’, dù lòng dân, sau hơn nửa thế kỷ, có lẽ không hề thay đổi”.
- Sự cố ở Thủy điện Sông Tranh 2: Trách nhiệm trước hết thuộc chủ đầu tư (ANTĐ).  – Thành lập tổ giám sát thủy điện Sông Tranh 2 (TT).  – Quảng Nam: Đề xuất hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do động đất (PN).  - EVN lần lữa đền bù cho dân sông Tranh (VNN).
- Về 2 dự án thủy điện kỳ lạ: Chính phủ sẽ quyết trong tuần này (NLĐ).  – 4.120 chữ ký phản đối thủy điện Đồng Nai 6, 6A (NLĐ). Độc giả nào chưa ký và phản đối hai dự án này, xin mời bấm vào đây để ký.
- Thưa ông Trần Chí Thành – Viện trưởng viện năng lượng nguyên tử hạt nhân, ông hãy từ chức đi (Hai Lúa).
- Lùi thời hạn vận hành alumin Tân Rai (TBKTSG).
Tháp truyền hình Nam Định không đạt chuẩn? (TT).

Cơ bản… phá xong rừng (TP). “Theo ông Mai Văn Tám – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn: Người dân phá rừng, phạm luật là chuyện đương nhiên, còn việc Cty Cao su Quảng Nam chưa có giấy tờ hợp pháp mà san bằng gần 500ha rừng để trồng cao su và không thể khởi tố là vì họ đã có chủ trương (!?) từ tỉnh“.  - Khởi tố phó bí thư xã phá rừng (TP).

- Ai bao che, dung dưỡng cho TBT báo Yên Bái? (DLB).  – Giáng chức” đi lên! (PLTP).
- Phú Quốc: Đề nghị khởi tố Phó Bí thư Đảng ủy xã Cửa Cạn (PN).
Ông GĐ sở xây nhà sai phép, không ký biên bản vi phạm (TP).
- Nguồn thuốc cho tử tù (Võ Nhật Thủ). – Xin các đồng chí cho em làm đơn xin chết sớm! (DLB). Mời xem lại: Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị tử hình bằng xử bắn (VNE).
- Buổi tập thất bại (SGTT). “Tại nhiều khu công nghiệp – khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM, công nhân chỉ dám ăn sáng với số tiền 1.000 – 2.000 đồng. Một đôi vợ chồng nghèo ở Dăk Nông hết tiền chạy chữa cho con, bất lực nhìn con chết dần. Ở Quảng Trị, một người cha chờ con chết ở bệnh viện vì không đủ tiền đưa về nhà. Cũng ở Quảng Trị, một phụ nữ mới sinh bảy ngày phải đi kéo xe kiếm sống”.
- Khi bộ Tài chính tính thu cả phí xe đạp điện… (Mạnh Quân).
- Việt Nam, Thái Lan cam kết tăng cường thương mại song phương (VOA).  - Nữ Thủ tướng Thái Lan đi lễ chùa Một Cột (Kiến thức).
- Bộ trưởng Ireland tận mắt chứng kiến chương trình viện trợ cho Việt Nam (VOA).
- TQ ngưng xây nhà máy vì biểu tình (BBC).
- Cáo lỗi cùng thế giới: Những gì xảy ra ở Bắc Kinh SẼ KHÔNG giới hạn tại Bắc Kinh (Diplomat/ BVN).  – Nguyễn Hưng Quốc: Vạch mặt (VOA’s blog).
- 3 cựu sĩ quan Đài Loan làm gián điệp cho Trung Quốc bị bắt giữ (RFI).  – Đài Loan bắt nghi phạm gián điệp TQ (BBC).
- Các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn sang Triều Tiên (VOA).  - Hàn Quốc lại thả truyền đơn sang CHDCND Triều Tiên (PLTP).
KINH TẾ
- Kinh tế đã cải thiện dù còn mong manh.   – Doanh nghiệp kỳ vọng kinh tế phục hồi nửa cuối năm 2013 (TBKTSG).  - Kinh tế 10 tháng và bốn vấn đề cần xử lý (VnEco).
DNNN vẫn tự chủ nhưng bị giám sát chặt hơn (PLTP).  - Nhiều rủi ro khi ủy thác đầu tư (TN).
- Không có chuyện bình ổn giá vàng (TBKTSG). – TỪ QUẢN LÝ ĐẾN “ĐỘC QUYỀN” VÀNG – BÀI 1: Chống đầu cơ sinh ra phân biệt đối xử (PLTP).  – Chết chìm với vàng (LĐ).   - SJC lên ngôi, tăng giá từng giờ (PLTP).
- Chi nhánh ngân hàng đem tiền đi gửi lấy lãi (PLTP).
Giá đắt, bơm thêm tiền không cứu nổi BĐS (VNN).
- Giá xăng khó giảm bởi yếu tố bất thường của giá thế giới? (VOV).
- Cuối năm không tăng giá điện (NLĐ).  – Chi phí giảm, giá điện không giảm (DT).  - Chưa giảm giá điện vì khoản lỗ của EVN (TP).
Doanh nghiệp nước mắm khổ vì thương nhân Trung Quốc (TT).  - Thương nhân Trung Quốc ồ ạt gom rễ cây, cá cơm (TP).
- Dự án tồn hàng như núi (NLĐ).
- Tiến sĩ Alan Phan chia tay Quỹ đầu tư Viasa (VNE).
- Hỗ trợ khai thác kinh tế biển: An lòng ngư dân (SGGP).  – Khó cho ngành thủy sản 2 tháng cuối năm (TBKTSG).  – Ngành cá tra cần vốn (VnEco).
Chùa tại Trung Quốc thi nhau lên sàn chứng khoán (TTXVN).
- Kinh tế Nhật có nguy cơ bị tê liệt do hết ngân sách (RFI).
TTCK Mỹ dự kiến giao dịch trở lại vào thứ Tư (Vietstock).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- 188. THÀNH HÀ NỘI THỜI NGUYỄN VÀ SỰ KIỆN HÀ THÀNH THẤT THỦ LẦN THỨ HAI (Việt Sử ký).
- CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG NHÀ VĂN (KỲ 89) (Nhật Tuấn).
- Trần Thị Phương Hoa: LÝ LỊCH XUÂN TÓC ĐỎ (Nguyễn Trọng Tạo). – Vũ Trọng Phụng- người không hề xưa cũ! (TVN).
- Trích Hồi ký “Về người cha thi sĩ” của LÂM BÍCH THỦY: CHUYỆN TÌNH CỦA YẾN LAN VÀ CÔ GÁI LAI (Nguyễn Trọng Tạo).
- 3 bài thơ của Nguyễn Khắc Nhượng (Nguyễn Thông).
- NGHỊCH LÝ CÔ ĐƠN CỦA NHÀ THƠ NGUYỄN TRỌNG TẠO (Nguyễn Trọng Tạo).
- Quan hệ Việt – Triều: Từ góc độ lịch sử – văn hóa (Tia Sáng).
<- NHỮNG THÀNH PHỐ ĐƯỢC ‘MỌC’ LÊN NGOẠN MỤC TỪ TRÊN ĐÁ (Phạm Viết Đào). – PHÁT HIỆN THÀNH PHỐ CỔ CÁCH ĐÂY 7000 NĂM Ở VARNA BUNGARIA (Phạm Viết Đào).
- Đổi đời: đàn ông hết thời? (Sống Magazine).
- Bà Đầu Đinh – Bất bình đẳng và đẳng cấp trong cách xưng hô của người Việt (Dân Luận).
“Tấn trò đời” hiện đại? (TVN).
“Hiện đại hóa” truyện cổ tích ? (TN).
‘Chí Phèo’ nhớ mãi ‘cảnh quay đột phá’ với Thị Nở (VTC).
Bằng Kiều – nhạc nào cũng nhảy? (TP).
- Ban Biên tập Giadinh.net hồi đáp Inrasara (Irasara).
- NXB tư nhân, tại sao không? (NLĐ).
- CỔ VẬT DƯỚI BIỂN MIỀN TRUNG”: Tường trình của biển (NLĐ).
- Bình luận: RỘN TIN ĐỒN NHỜ ” CHÙA LINH ỨNG” (Trần Kỳ Trung).
- Sốc với ‘lời tiên tri’ cực chính xác của Đức Phật về ‘ngày tận thế’ (chùa Phúc Lâm).
- Kim Ki-duk: Chạm đến vùng đau (Tia Sáng).
- DASHAIN-TẾT NEPAL: KOJAGRAT PURNIMA ĐÊM THỨC TRẮNG ĐÓN NỮ THẦN THỊNH VƯỢNG MAHALAXMI (Nguyễn Phú Nepal).
- Phát hiện mộ hoàng gia Maya cổ nhất tại Guatemala (TTXVN).
- Lễ hội Halloween – Lai căng văn hóa kinh dị (SGGP). Độc giả L.N.L. gửi lời bình luận: “Sự bảo thủ về chính trị cộng với sự dốt nát về kiến thức văn hoá, và một phần nào đó dường như có sự ghen tị trong việc kinh doanh, tổng hợp lại là ra cái sản phẩm là bài báo này“.   – Rợn người với lối hóa trang của sinh viên Hồng Bàng (TP).
ĐT Việt Nam: Mạnh lên từ… điểm yếu (Bóng đá).
Báo chí châu Âu đòi UCI giải tán (TN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Nhiều ngành học cung không đủ cầu (TN). - Không thể gọi là “mới” nếu thiếu sinh khí chuyên môn (GD&TĐ).
- Teen và thầy cô kêu chương trình Toán phổ thông… quá tải (Tiin).
- Gần 70 cơ sở GD ĐH có chương trình hợp tác và LKĐT với nước ngoài (GD&TĐ).
Cầm phong bì mà lòng không vui (TT).
- Người thầy đáng kính của tôi: Người giúp tôi không đứt đường học (TT).
Học ngoại ngữ sớm, trẻ cởi mở hơn (VNN).
Nữ nghiên cứu sinh trong nước: Khó khăn chất chồng khó khăn! (DT).
Hành trình chinh phục ‘giấc mơ’ du học (VNN).
- Chuyển công tác cô giáo bị tố đâm kim vào tay HS (Infonet/ Zing). =>
- Khi học trò không thích giáo viên của mình (Kênh 14).
- Tránh lãng phí thiết bị dạy học ngoại ngữ (KTĐT).
- HS châu Á ‘phất’ lên ở Mỹ nhờ thi đầu vào (VNN).
- Sự thật được nói và nói về sự thật (Nguyễn Văn Tuấn).
- Tham vọng mở đường (Tia Sáng).
Hệ thống tưới tiêu tự động (TN).
Nghiên cứu Thực nghiệm về Điện tử – Viễn thông ở Đại học Duy Tân (TN).
Sáng tạo trẻ – Robot quảng cáo (TN).
Tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên trở về trái đất an toàn (LĐ).  – Phi thuyền Dragon trở về Trái đất từ Trạm không gian (VOA).
- Một hành tinh mới ngoài hệ mặt trời vừa được phát hiện (RFI).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tan hoang sau bão (NLĐ). - Bão tan, 3 người chết, 3 người mất tích (TN).   - 23 người mất tích sau bão số 8 (DT).- Bão Sơn Tinh làm thiệt mạng 30 người tại Philippines, Việt Nam (VOA). – Bão Sơn Tinh làm ít nhất 10 người chết và mất tích (RFA). – Ảnh: Bão Sơn Tinh tấn công Đông Nam Á (BBC). - Các tỉnh khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 8 (TTXVN). - Dự báo bão: Nhầm còn hơn… bỏ sót (DV). - Dự báo sai (TN). – Dự báo chưa sát khiến thiệt hại nặng nề vì bão số 8 (TTXVN). - Hàng trăm tỷ đồng thiệt hại do bão số 8 (ANTĐ). – Mồi ngon của bão số 8 (Nguyễn Thông). - Bức thư xúc động gửi miền Trung mùa bão lũ (GDVN).
- Bão Sandy sắp đến Mỹ: 375 ngàn dân New York di tản (RFI). – Mỹ đóng Bờ Đông đón bão Sandy (BBC). – Miền đông nước Mỹ chuẩn bị ứng phó với siêu bão Sandy (VOA).  - “Siêu bão” Sandy ảnh hưởng 60 triệu dân Mỹ (DV). - Bão Sandy đổ bộ vào nước Mỹ (VOV). - Siêu bão đe dọa 9 nhà máy điện hạt nhân Mỹ (VnE).
- Thủy thủ tàu Hoa Sen kêu cứu (VNE).
- Xuất hiện người đàn bà khỏa thân trên cầu Long Biên (HNM). Một cái tin ngắn mà có mấy điều không ổn, mâu thuẫn từ cái tựa cho tới nội dung. Đoạn đầu thì “sự xuất hiện của người phụ nữ … làm dòng xe bị dồn ứ lại”, “giao thông khu vực trên càng trở nên hỗn loạn hơn khi người phụ nữ từ từ trút bỏ toàn bộ xiêm y”, nhưng đoạn sau lại “dường như chẳng mấy người đi đường quan tâm đến sự hiện diện của người phụ nữ trên”. Rồi “có người nhấc máy điện thoại gọi cho cơ quan chức năng thông báo về vụ việc trên”, vậy “cơ quan chức năng” là cơ quan nào?  Người phụ nữ này có thể bị mất trí hay đây là màn “trình diễn” để quay phim, chụp ảnh quảng cáo? Không rõ!
- Hoảng hốt vì mặc áo ngực Trung Quốc gây ngứa (NLĐ).  – Mở rộng tìm cửa hàng lớn bán áo ngực nhồi thuốc lạ (PN Today).  – Thêm nhiều áo ngực Trung Quốc có vật lạ (NLĐ).  – Đà Nẵng: Tạm giữ nhiều áo ngực có chứa “thuốc lạ” (PN).  - Đồng loạt kiểm tra áo ngực xuất xứ Trung Quốc (TT).
<- Khóc ròng với trạm thu phí: Thu tiền mà không sửa đường (NLĐ).
- VỤ “CẮT NHẦM” BÀNG QUANG CHÁU BÉ 21 THÁNG TUỔI Ở KHÁNH HÒA: Sẽ kỷ luật ê kíp mổ (NLĐ).  - Có khả năng phải tái tạo bàng quang (TT).
- Rượu dỏm “giết” người (NLĐ). “Men rượu Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường và từng ngày từng giờ, rượu dỏm từ loại men này đang hủy hoại sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng“.
- TÍN DỤNG ĐEN BỦA VÂY CỔNG SUỐI TIÊN: Siết chặt “vòng kim cô” (NLĐ).
Cơm 5.000 đồng cho người nghèo Hà Nội (TT).
‘Phong độ đàn ông’ và… rợn người! (TVN).
- Sốc: Ăn mặc thiếu vải, vẫn không được lên báo (Tin khó tin).
- Tiền anh, tiền em, hay tiền chúng mình? (Sống Magazine).
- Bao giờ người dân Điện Bàn hết sống trong ô nhiễm? (RFA).
Voi rừng quật chết một công an viên (PLTP).
- Động vật: quyền không bị đau đớn (RFI). Đúng là bọn… “giẫy chết”. Có được quyền con người rồi, bây giờ còn đòi quyền cho mấy con vật! Thà làm vật xứ người, có được quyền này nọ hơn là làm người ở xứ… dịch vật!
QUỐC TẾ
Syria: Thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ (DV).- Damascus bị ném bom (NLĐ).   - Syria: Đánh bom xe làm hơn 50 người thương vong (TTVVN).  – Oanh kích, giao tranh ở Syria sau thỏa thuận ngưng bắn (VOA).  - LHQ thất vọng vì lệnh ngừng bắn ở Syria thất bại (NLĐ).  – Đặc sứ Liên Hiệp Quốc cảnh báo tình hình Syria “tồi tệ và đang xấu thêm” (RFI).  – Quốc tế lo ngại về việc vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria (VOV).  – Các cường quốc bất lực trước Syria? (VnMedia).   – Cận cảnh kho vũ khí khủng của Syria (Tin tức).  – Đặc sứ Brahimi: Tình hình Syria tệ hại hơn, quốc tế cần đoàn kết (VOA).  - Người Hồi ở Trung Quốc gia nhập phiến quân Syria (TTXVN).
- Đảng đương quyền Ukraina dẫn đầu trong cuộc bầu cử quốc hội (VOA). – Bầu cử Quốc hội Ukraina : đảng cầm quyền dẫn đầu (RFI). – Vô địch quyền anh hạng nặng Ukraina trở thành nghị sĩ (VOA). =>
- Các đảng đối lập giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ở Litva (VOA).
- Bầu cử và Triệt thoái (BBC).  – Ohio – Kinh đô tráng lệ của các Tổng thống Mỹ (TQ).  - Những nghị trình bị mất tích (TVN).
- Ngoại trưởng Clinton đến Algeria hội đàm về Mali, chống khủng bố (VOA).
- Hơn 50.000 lính Mỹ bị thương ở Iraq và Afghanistan (SGGP).
- Xung đột ở Myanmar làm 84 người thiệt mạng (NLĐ).  – Bạo động bang Rakhine đã khiến 88 người thiệt mạng (RFI).
2 tàu chiến Iran đã cập cảng của đồng minh Sudan (TTXVN).  - Tàu khu trục và tàu chở máy bay trực thăng của Iran đã cập cảng  (GDVN).
- Pháp bắt giữ viên chỉ huy quân sự người Basque của Tây Ban Nha (VOA).
- Vụ rơi máy bay Тu-154: Nhân chứng chết trong tư thế treo cổ (NLĐ).
Trực thăng Chinook Mỹ hạ Mi-26 Nga tại Ấn Độ (PN Today).
Tàu chở Nga mất tích chở 700 tấn quặng vàng (DV).
- Thủ tướng Ấn Độ cải tổ nội các (VOA).
- Philippines xét xử cựu tổng thống (BBC).
Chiến lược mới chống cướp biển (TN).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 29/10/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 29/10/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 29/10/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 29/10/2012;  + Thị trường vàng trong nước – 29/10/2012;  + Thời sự 19h – 29/10/2012.

 1329. HÃY DÀNH CHO ÔN GIA BẢO MỘT TRÀNG PHÁO TAY

“Năm 2012, Trung Quốc đã được ấn định là không bình thường, khởi đầu từ một cái tát tai vào Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân chạy trốn vào Lãnh sự quán Mỹ, … đến tin về gia tộc Ôn Gia Bảo trên New York Times lần này, tất cả những sự kiện ấy đều đã có ảnh hưởng lớn đến hướng đi của cục diện chính trị Trung Quốc, đồng thời rất có thể sẽ kích hoạt tiến trình cải cách dân chủ của Trung Quốc được khởi đầu vào một ngày sớm hơn.”
Boxun

HÃY DÀNH CHO ÔN GIA BẢO MỘT TRÀNG PHÁO TAY:  LẤY HẾT CAN ĐẢM ĐỂ MỞ RA MỘT TRANG MỚI CHO CẢI CÁCH CHÍNH TRỊ CỦA TRUNG QUỐC  

29.10.2012
Người dịch:  XYZ
Tin đưa trên New York Times có khiếm khuyết, do hạn chế bởi điều kiện khách quan
Mặc dù gần như chắc chắn rằng các sự kiện nổi loạn và bôi đen trên các phương tiện truyền thông là có tổ chức và được lên kế hoạch tinh vi nhằm vào các đối thủ chính trị, nhưng không thể lấy đó để phủ nhận việc New York Times trong suốt hơn 100 năm qua đã tạo dựng và giữ được danh tiếng vì để bảo đảm cho công chúng được biết tin tức mà đã giữ vững được lòng can đảm khi đưa tin, đồng thời cũng không thể nói là trong đội ngũ phóng viên đông đảo của báo này lại không có người nào bị phạm sai lầm trong lịch sử, chẳng hạn như từng có những phóng viên bịa đặt tin đã bị sa thải. Song giá trị chính thống, sự giữ vững nguyên tắc độc lập tin tức và  giá trị tin tức gốc không sợ cường quyền vẫn là điều không thể chối cãi, vấn đề rõ ràng là ở chỗ:  Một mặt, người cung cấp tin đã gây ngộ nhận, làm nhiễu khi đưa cả một đống tài liệu thực mà giả, giả mà thực cho phóng viên, dẫn dụ phóng viên vào vòng hiểu lầm; mặt khác, địa vị của Thủ tướng Ôn Gia Bảo khiến cho nhất cử nhất động của ông đều phải được Trung ương phê chuẩn, thực tế đã tước bỏ mất quyền được ứng đối công bằng của Ôn Gia Bảo cùng người thân trong quá trình thu thập tin tức, thật đúng như boxun.com đã nêu ra từ trước đó (“Tin pháo kích vào Ôn Gia Bảo của New York Times có nhiều khiếm khuyết lớn: 81% số tiền chưa được kiểm chứng”).
Mặc dù là vậy, chúng ta vẫn nên hoan hô vì sự can đảm đối mặt với áp lực mà New York Times đã thể hiện.
Dũng khí dám hy sinh thân mình của Ôn Gia Bảo có thể khiến cho ông được ghi danh vào sử xanh
Theo quan sát của boxun.com, sự kiện đưa tin về tài sản của gia tộc Ôn Gia Bảo đã xuất hiện đúng vào khúc ngoặt không ai ngờ tới, nhưng vì Ôn Gia Bảo cũng đã thể hiện được sự quả cảm tuyệt vời quyết định cao giọng đáp trả, đây là lần đầu tiên trong giới lãnh đạo cấp cao Đảng cộng sản Trung Quốc, mà cử chỉ này đã gây sốc cực lớn cho giới truyền thông và độc giả khắp toàn cầu, tin đưa từ nhiều báo như BBC, New York Times… đều nói đây là một cử chỉ hiếm gặp và khác thường, lời lẽ đưa tin từ truyền thông các nước  đều giữ thái độ hoan nghênh. Có những báo thậm chí còn trích dẫn cả lời của người tiếp cận với nguồn tin Ôn Gia Bảo nói, nếu điều tra phát hiện thấy ông có  hành vi tham nhũng, thì sẽ sẵn sàng để hầu tòa. Cũng có báo đã đưa tin, Ôn Gia Bảo nguyện hy sinh thân mình, không tiếc sinh mệnh để chứng thực cho sự trong sạch của mình, nhằm đẩy mạnh sự tiến bộ dân chủ và pháp chế của Trung Quốc. Cử chỉ này của Ôn Gia Bảo cho thấy, về căn bản ông vẫn là một trí thức truyền thống có lý tưởng, có ý thức về chính nghĩa, biết trọng danh dự bản thân thậm chí không tiếc sinh mệnh, hết sức có tinh thần trách nhiệm lịch sử, dám hiến thân cho dân tộc. Thực ra, từ sự thực Ôn Gia Bảo sau khi tốt nghiệp đại học ngành địa chất về lăn lộn nhiều năm ở Cam Túc vùng Tây Bắc là đã có thể nhìn ra được những phẩm chất nói trên ở con người ông. Trang mạng boxun.com xin dành một tràng pháo tay cho dũng khí của Ôn Gia Bảo, xin đánh giá cao dũng khí dám đối mặt thật sự với giới truyền thông, dám tiếp nhận điều tra và dám chịu trách nhiệm của ông.
Thời đại kêu gọi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc hãy can đảm hy sinh vì tương lai của đất nước và dân tộc, thậm chí còn quan trọng hơn cả cải cách thể chế chính trị
Cử chỉ của Ôn Gia Bảo đã hiển thị được dũng khí cá nhân tuyệt vời, đồng thời đã truyền được cảm hứng cho chúng ta. Trung Quốc có một bản Hiến pháp của nước cộng hòa, trong đó đã trao cho người dân nhiều quyền tự do như hội họp, biểu tình…, Trung Quốc còn có các cơ quan lập pháp tối cao như Đại hội đại biểu nhân dân, Hội nghị hiệp thương chính trị…cùng các diễn đàn nghị chính để người dân tham chính, đồng thời còn có cả thể chế tòa án lẽ ra là độc lập theo Hiến pháp, thậm chí còn có cả vô vàn những điều luật chẳng kém cạnh gì so với các nhà nước dân chủ hiện đại, song tất cả đều như những văn bản trống rỗng, bị miệt thị hoàn toàn, mà nguyên do cơ bản là quyền lực của giới lãnh đạo quá lớn, những quyền lực ấy lại không được cân đối lại, thế là rất dễ gắn kết với các tập đoàn lợi ích. Ngay Bào Đồng khi trả lời phỏng vấn đài VOA cũng nói, thể chế của Trung Quốc là một thể chế thối nát, cho nên có có ai thối nát thì cũng không lấy gì làm lạ. “Tôi tin rằng, nếu như tôi bây giờ mà vẫn còn làm quan trong cái thể chế này, thì dứt khoát tôi cũng sẽ là một phần tử thối nát, chứ không phải là có thể là một phần tử thối nát”. Có người nói, một trong những bảo pháp mà Đảng Cộng sản Trung Quốc dùng để lật đổ Quốc dân đảng là dựa vào việc tuyên truyền về sự thối nát của 4 dòng tộc lớn của Quốc dân đảng, còn ngày nay, Trung Quốc đâu chỉ dừng lại ở 4 trăm, 4 ngàn, 4 vạn gia tộc quyền quý? Nhỏ đến như các bà cô bảy bà cả tám ở một thôn làng cũng có thể hình thành nên một gia tộc quyền quý ở tầng cơ sở nhất.         
Đồng thời với sự cải cách kinh tế ở Trung Quốc, cải cách chính trị từ lâu nay không hề được tiếp bước, tư tưởng chỉ đạo giữ ổn định áp đảo tất cả đã khiến cho quyền lực giữ ổn định bị lạm dụng, đã khiến cho các tầng lớp trong xã hội (kể cả tầng lớp được hưởng lợi) đều cảm thấy bất mãn, các sự kiện đông người xuất hiện tầng tầng lớp lớp, nếu như không thể dám chắc là sẽ có khởi động cải cách chính trị, thì Trung Quốc rất có khả năng sẽ lặp lại chu kỳ khủng khiếp từ thời thịnh đi đến thời loạn, tù thời loạn đi đến cách mạng bạo loạn trong lịch sử. Ở thời điểm then chốt của lịch sử này, người Hoa trên khắp thế giới đặt sự kỳ vọng sâu nặng vào thế hệ lãnh đạo mới Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, cũng trong thời khắc lịch sử này, cách thức xử lý của Ôn Gia Bảo đối với tin đưa từ New York Times sẽ rất có khả năng trở thành một sự kiện được ghi vào sử sách.     
Hôm nay có một bài đăng trên boxun.com nói, Tập Cận Bình cho rằng nếu như không để cho Ôn Gia Bảo làm rõ thì sẽ là không công bằng đối với ông ta, và ủng hộ sự đáp trả công khai của Ôn Gia Bảo. Boxun.com cho rằng lời đồn này là đáng tin cậy. Từ chuyện cả 9 vị Thường vụ cùng nhất loạt ra mặt được báo chí nước ngoài giải thích là chống lưng cho Ôn Gia Bảo, cũng có thể lần ra được manh mối. Nếu như Ôn Gia Bảo thực sự có thể bước qua được bước này một cách can đảm, sẽ tiến hành làm rõ đến cùng, thì đây là sự tiếp liền một mạch với việc công khai tài sản quan chức và cải cách thể chế chính trị do ông tái chủ trương. Xét từ điều này, rất có thể ông ta đã không hề “sô hàng” như có báo từng rêu rao, mà ông thực sự cho rằng, chỉ vì sự trói buộc của thế chế mà không có cách nào thực hiện được. Song, thứ mà bước đi cần phải vượt qua này của Ôn Gia Bảo phải đối mặt là vực sâu vạn trượng và đầy rẫy những bãi mìn, nhưng từ người Hoa trên khắp thế giới cho đến tất cả mọi người dân trên quả địa cầu này đều sẽ dõi theo ông một cách chặt chẽ, sẽ hỗ trợ ông và cầu nguyện cho ông. Chúng ta hi vọng đây sẽ là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử văn minh chính trị của Trung Quốc, còn Ôn Gia Bảo mà đến được Seoul, Octagon, thì tôi sẽ bằng dũng khí đi cùng con đường mà gột rửa cho sạch hết mọi tin đồn và sự bôi bẩn đối với ông cùng gia tộc trong những năm tháng này, đồng thời sẽ lưu danh ông vào sử xanh.     
Năm nay có rất nhiều sự kiện ngẫu nhiên hẳn sẽ biến cải tiến trình lịch sử của Trung Quốc, ông Trời đã phù hộ cho dân tộc Trung Hoa trong khung cảnh đầy tăm tối
Từ những phân tích về cục diện chính trị Trung Quốc trong nửa năm qua, boxun.com xin đưa ra kết luận, thế hệ lãnh đạo già của Đảng cộng sản Trung Quốc như Giang Trạch Dân… hẳn đã có nguyện vọng mạnh mẽ hối thúc Đảng cộng sản Trung Quốc hướng tới cuộc cải cách chính trị, toàn diện văn minh tiến bộ sau Đại hội 18. Giang Trạch Dân khi viết lời đề từ cho cuốn “Lịch sử Trung Quốc giản minh” đã khích lệ các cán bộ cần học lịch sử, cần nhận thức và nắm vững quy luật phát triển lịch sử và tiến bộ xã hội, đồng thời tích cực thuận ứng theo trào lưu phát triển của lịch sử. Ngòai ra còn từng có báo đã đưa tin, Giang Trạch Dân vào năm nay đã từng nghiên cứu thảo luận với các nhà lãnh đạo cao cấp khác của Đảng cộng sản Trung Quốc cho rằng, Đảng cộng sản Trung Quốc là một tổ chức tinh anh của dân tộc Trung Hoa mà lại còn không được bằng cả vương triều Mãn Thanh và Tây Thái hậu, đồng thời cũng đã thể hiện được đầy đủ nguyện vọng mạnh mẽ mà ông kì vọng ở sự thúc đẩy tiến bộ xã hội Trung Quốc trong những năm mình còn sống.        
Từ những thông tin trên nhiều phương diện có thể thấy, sau Đại hội 18 Đảng cộng sản Trung Quốc, Tập [Cận Bình] và Lý [Khắc Cường] có rất nhiều khả năng sẽ mở ra một trang mới đi vào thể chế dân chủ của Trung Quốc, ở thời khắc này, hành động của Ôn Gia Bảo cũng sẽ là một sự gợi mở cho tất cả mọi người, ngay cả đối với giới lãnh đạo, sự bảo vệ tốt nhất cũng phải là một thể chế minh bạch như ánh mặt trời:  Nhờ vào sự giao lưu bình đẳng và hữu hiệu với giới truyền thông cùng sự tôn trọng thể chế luật pháp, boxun.com đồng thời cũng cho rằng trong quá trình giao lưu này, những hệ quan niệm và giá trị còn mù mờ trong giai đoạn chuyển đổi mô hình xã hội cũng sẽ trở nên rất sáng rõ, trong số đó có thể còn bao gồm cả con cái các nhà lãnh đạo đồng nhận thức với người dân cũng có các quyền lợi kinh doanh hợp pháp, chỉ là không được lạm dụng quyền lực hành chính và tài nguyên, rồi đồng thời, giới lãnh đạo nhiều khi cũng là một nhóm người yếu thế, chẳng hạn như, trước sự hạn chế về thể chế của Đảng cộng sản Trung Quốc và trước xu thế toàn cầu hóa truyền thông như hiện nay, họ có rất ít biện pháp để có thể đáp trả lại được những tin tức của giới truyền thông về mình, kể cả những tin không đúng sự thực.         
Sự phát triển của lịch sử thường là do một sự kiện ngẫu nhiên dẫn đến, chẳng hạn như sự kiện đặc vụ Đài Loan  ám sát nhà văn Giang Nam tại Mỹ thời Tưởng Kinh Quốc đã khiến cho Mỹ phải trục xuất tất cả các nhân viên tình báo của bạn đồng minh Đài Loan ở Mỹ, đã trực tiếp dẫn đến quyết định bỏ lệnh cấm đảng phái, cấm báo chí của Tưởng Kinh Quốc. Năm 2012, Trung Quốc đã được ấn định là không bình thường, khởi đầu từ một cái tạt tai vào Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân chạy trốn vào Lãnh sự quán Mỹ, tai nạn xe của con trai Lệnh Kế Hoạch, phái tả mưu đồ dùng sự kiện đảo Điếu Ngư để kích động bạo loạn, đến tin về gia tộc Ôn Gia Bảo trên New York Times lần này, tất cả những sự kiện ấy đều đã có ảnh hưởng lớn đến hướng đi của cục diện chính trị Trung Quốc, đồng thời rất có thể sẽ kích hoạt tiến trình cải cách dân chủ của Trung Quốc được khởi đầu vào một ngày sớm hơn. Nếu đúng là như vậy, thì quả thực là ông Trời đã phù hộ cho dân tộc Trung Hoa.  
Bản tiếng Việt © BS2012

Nguồn: Boxun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét