Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Tin thứ Bảy, 18-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc sẽ chế tạo tàu sân bay trực chiến Biển Đông (RFA). - Điểm tin tình hình Biển Đông 24 giờ qua (GDVN).  – Ảnh: Hoạt động của quân Trung Quốc trên Đá Gạc Ma, Trường Sa (GDVN).  – Tập trận bất thường trên biển Đông, Trung Quốc muốn gì? (PN Today).  – Truyền thông Trung Quốc khoe tầu khủng thống trị biển Đông (PN Today).  – Tình hình biển Đông: Báo TQ làm loạn, Ấn muốn ra biển Đông (PN Today).  – Trung Quốc: Hành động cần đi đối với lời nói (TVN).  – Tranh chấp Biển Đông: Nỗ lực quân sự tăng cường giữa các tranh cãi ngoại giao (VOA). - Vai trò của Nhật trong căng thẳng biển Đông (PLTP).
Cảnh sát biển VN nhận máy bay tuần tra   –   (BBC). Nhưng chắc không phải cái này =>
- Biển Hoa Đông liên tục “dậy sóng” (ĐĐK).   – Nhật trục xuất các nhà hoạt động TQ   –   (BBC).   – 14 người Trung Quốc đổ bộ lên đảo Senkaku / Điếu Ngư đã bị trục xuất   –   (RFI).  – Nhật Bản mềm dẻo nhưng kiên quyết bảo vệ biển đảo   –   (RFI).     – Lịch sử quần đảo là tâm điểm tranh chấp lãnh hải Trung – Nhật  (VOA).  – Yếu tố chính trị nội bộ làm tăng căng thẳng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Đông Á   –   (RFI). - 7 nhà hoạt động Trung Quốc về đến Hồng Kông (DT). - Nhật tháo ngòi nổ trên biển Hoa Đông (TT). - Vì sao Nhật muốn “xử êm” vụ biển đảo với Trung Quốc (DT). - Chuyện quá khứ lại thời sự (LĐ).
Quân đội Mỹ ào ạt kéo đến Thái Bình Dương (Infonet).

Phía sau đường lưỡi bò bá quyền - (Cu làng cát). - Nước Việt hiện nay cần có một Ngô Quyền    –   (DLB).   - NƯỚC NHỎ, NƯỚC LỚN (Tâm Sáng).
- Khủng hoảng ASEAN – Chúng ta nghiêng ngả do bị chia rẽ: Liệu Indonesia có hàn gắn được vết nứt ngày càng sâu ở Đông Nam Á? (Economist). - Trung – Phi: Trung Quốc không muốn bị ràng buộc pháp lý   –   (RFA).
- THÔNG BÁO SỐ 2 CỦA NHÓM 42 CÔNG DÂN   –   (Huỳnh Ngọc Chênh).  Như vậy là ngoài việc mời 3 người tới ủy ban TP bữa trước, còn có cả những vụ mời lẻ tẻ, cấp thấp tới ủy ban phường, công an các cấp … Bản thông báo cũng chỉ nêu vắn tắt, không rõ ai bị mời, nội dung ra sao, không được như cuộc gặp gỡ với lãnh đạo TP. Tại sao tự ta lại “nhất bên trọng, nhất bên khinh” với chính mình, trong khi đã biết và tuyên bố thẳng việc làm của chính quyền là “nhằm ý đồ uy hiếp tinh thần, gây chia rẽ nội bộ và thiếu ý thức tôn trọng”

Đã diễn ra những màn tệ hại như cư xử với tội phạm: “đề nghị xác nhận chữ ký trong đơn , hỏi ai soạn thảo và đưa ký” mà với nội dung, khẩu khí như trong bản thông báo này thì e là quá hiền, nhất là so với mục tiêu ghê gớm ban đầu là sẽ tổ chức biểu tình nếu chính quyền không làm.
Có lẽ họ cần tham khảo cách Blogger Nguyễn Hữu Vinh giáo dục lòng yêu nước cho MT Tổ Quốc. Xin nhấn mạnh để dễ so sánh 2 phương pháp, hoàn cảnh rất khác nhau, với ông JBNHV: 1- Không phải tới trụ sở công quyền; 2- Chủ động hoàn toàn bằng phổ biến kiến thức, giáo dục lại lòng yêu nước cho những kẻ mang danh “đại diện” cho dân; 3- Ghi lại toàn bộ nội dung, công bố ngay trên mạng; 4- Trong khi đó, ông chỉ là “dân đen”, lại vừa bị “xã hội đen” tới tận nhà hành hung đe dọa.
‘Không cần lực lượng chuyên trách chống khủng bố’ (VNE). Nếu cần thì cũng chỉ để “khủng bố tư tưởng”, báo động giả về “âm mưu của các thế lực thù địch” là chính.
- Khi uống thuốc không kịp thời hoặc không đủ liều   –   (Trần Kinh Nghị). “Đảng có những căn bệnh trầm kha trong cơ thể (*) nhưng lúc nào cũng coi thường lời khuyên của các bác sĩ, ngại đi khám bác sĩ và rất ngại dùng thuốc. Nếu phải  uống thuốc, Đảng chỉ thích uống những loại thuốc có võ bọc đường có tên là ‘4 tốt’, ‘16 chữ vàng’ mua bên TQ về, nhưng chê những loại thuốc đắng của các nhân sĩ , trí thức và nhân dân trong nước kính biếu”.
<- Blogger Nguyễn Xuân Diện bị phạt tiền với lý do « lợi dụng internet»   –   (RFI).    – Nhân sở 4T Hà Nội xử phạt hành chính blogger Nguyễn Xuân Diện, thử hỏi bác sĩ của Đảng là ai? (Quê Choa). “Đánh được hai đế quốc to nhưng không biết bác sĩ là ai, coi đám bác sĩ là bọn phản động, là đám gây rối, là lũ cơ hội… thì ốm đau vẫn hoàn ốm đau, để cho ‘ung thư di căn rồi’- như ông Lê Khả Phiêu đã phán- vẫn còn đánh đuổi bác sĩ thì có mà trời cứu. Hu hu”.  – LỖI CỦA BLOGGERS    –   (Sơn Thi Thư). “Đúng vậy, lỗi của ngươi là ở đó, khi  cả xã hội sự giả dối, khốn nạn đang lên ngôi mà ngươi lại dám nói lên sự thật, dám bênh vực những kẻ cùng đinh thì sự vi phạm đã rõ như ban ngày còn kêu ca cái gì nữa ?
Đơn yêu cầu trả lời ĐƠN KHỞI KIỆN HÀNH CHÍNH   –   (Bùi Hằng).
Nguyễn Thanh Giang – Người con gái suy tư cho Tổ Quốc - Huỳnh Thục Vy (Dân Luận).
- Kỷ niệm khó quên của người lính Đội Hươu (Tia sáng).   – HẬU DUỆ NGÀY 19/8    –   (Thùy Linh). “Và đáng sợ hơn cả xã hội VN hôm nay chả khác là bao với xã hội phong kiến tập quyền xưa kia nhưng được mạo nhận với rất nhiều mỹ từVà ngày 19/8 sẽ luôn luôn khiến nhiều người phải ngậm ngùi, đau khổ, luyến tiếc, phẫn uất về cái giá mà họ đã phải bỏ ra cho một tương lai bất an, bất ổn, bất công, bất minh, bất xứng…”.   – Một tiếng kêu cứu…  –  (Khải Đơn/ TTXVA).
- Sẽ đưa chương trình phòng chống tham nhũng vào giảng dạy (NĐT). BTV: Tội cho các em, không đủ thì giờ để học hành, lĩnh hội tri thức, để sáng tạo, phát minh, bây giờ lại còn phải gánh vác thêm mấy cái thứ này.   – Mách nước chống tham nhũng (FB Nguyễn Lân Thắng/ Lê Hiền Đức).
- RSF lên tiếng về ông Phạm Chí Dũng   –   (BBC). “RSF yêu cầu: ‘Ông Dũng phải được thả ngay lập tức và được mang ra xét xử một cách công bằng’.” Bài trên RSF: Một nhà báo nữa bị bắt giam trong tù trong tháng qua: Another journalist arrested, held incommunicado for past month (RSF).
33 hộ dân kiện ngành Điện Việt Nam (VNN). - TƯỜNG THUẬT BUỔI LÀM VIỆC BẤT THÀNH VỚI EVN   –   (Tễu).   – Nông dân Vạn Phúc biểu tình, chắn biểu ngữ ở quận Hà đông đòi đất 17/8/2012 (TTXVA).   – Hà Tĩnh khởi tố vụ phá trụ sở UBND xã   –   (BBC).   – Dự luật đất đai còn nhiều tranh cãi   –   (RFA). - Khởi tố vụ đập phá trụ sở xã, đánh cán bộ (ĐV).
-  KTS TRẦN THANH VÂN CHƯA HẾT BĂN KHOĂN, LO LẮNG TRƯỚC TRẢ LỜI CỦA KTS LÃ KIM NGÂN   –   (Phạm Viết Đào).  - Thư giãn chút:  Phải chăng Tổ Phụ nhân loại là người Trung Hoa?   –   (Hữu Nguyên).
- LỜI CẦU XIN CỦA CON MỘT NGƯỜI LÍNH    –   (Mai Thanh Hải).
- Tưởng Năng Tiến: Nhà Báo & Nhà Nước (RFA’s blog).
- GS Carl Thayer: Đảng mở chiến dịch tự phê để làm gì?   –   (BBC).
- Hai ông “không dấu ấn” (Trương Duy Nhất). Đó là  Nguyễn Phú Trọng và Phạm Vũ Luận. – Bức tường của bà Bộ trưởng (Đào Tuấn). “Mới nói bức tường cao nhất mà bà Bộ trưởng cần vượt qua không phải là bức tường thô thiển xây bằng gạch vữa ngăn cách giữa Bạch Mai và Việt Pháp, cũng không phải bức tường viện phí chênh lệch giữa công và tư, mà đó là ‘bức tường y đức’.” – Các Bộ trưởng nên hứa ít, làm nhiều (NĐT).   – Loại bỏ cơ chế, chính sách cản trở việc thực thi công vụ (PLTP).  - Thủ tướng bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc VTV và TTXVN (Bee).
- Cuối tuần, mời bà con thư giãn với thứ sản phẩm hư cấu tài tình của báo Cảnh sát, An ninh: Tôi đã ghi được clip chồng làm tình với siêu mẫu, nhằm tăng cường “tính đảng”, “quán triệt” tinh thần qua lời nhắc nhở của Cục trưởng Báo chí Hoàng Hữu Lượng mới đây: Báo chí vẫn thiếu những bài viết mang tính định hướng lớn. Hư cấu cả những phản hồi đội danh “nhà báo”, “doanh nhân” nữa mới tài.
Tranh luận về mẫu chứng minh nhân dân mới (TN).
- Sức cùng lực kiệt, vẫn “quán triệt nghị quyết”TKV bỏ quên “con đường bauxite” (TN).
-  Cấp phép khai khoáng dễ dãi: ‘Thủ phạm’ là phân cấp? (TVN).
Lật lại vụ SCIC đầu tư 1.000 tỷ đồng vào Vinaconex  (NĐT). “Trong khi đại đa số doanh nghiệp đi vay các khoản nhỏ dăm ba tỷ đồng gặp vô cùng khó khăn, việc SCIC đầu tư 1000 tỷ đồng từ tiền thuế của người dân vào Vinaconex thì bao giờ sẽ lấy lại vốn và số lời từ dòng tiền đầu tư đó là bao nhiêu?”
Khởi tố hai cán bộ công an dùng nhục hình với nghi can (PLTP). - Anh hùng núp tuyến đường Giải phóng (Mai Dzũng/ TTXVA). Đó là núp với dân, còn đây là “núp” với tội phạm: - Vụ 20 côn đồ đánh dân CA sợ không dám ngăn (24h).  -  Trùm cho vay lãi nặng thách thức công an (PLTP).
- Bác Chủ nhiệm quên… đã được cấp 8,1 ha đất (DV).  - Chính sách đãi ngộ thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện: Nhiều bất cập cần tháo gỡ (ĐĐK).  - Cựu TNXP khổ vì chính sách nhiêu khê (PLTP).  – Có nhà Hà Nội được nhập hộ khẩu?(VNN). - Treo diều dọa yến: Có thể kiện người nuôi yến ra tòa đòi bồi thường (PLTP). - Kỹ thuật hình sự phá án – Bài 1: Minh oan cho người vô tội. - Chứng cứ mọc cánh bay mất. =>
Dẫn người đưa hối lộ, phó công an huyện bị giáng chức (NLĐ). - Thôi chức giám đốc Sở LĐTBXH Cà Mau bị tố nhận “lót tay” (DV).
KÝ HUY PHƯƠNG – Kẻ phản phúc khôn ranh  –   (Sơn Trung). “Nhiều chức sắc tôn giáo từ Việt Nam ra nước ngoài, lẽ cố nhiên là cậy nhờ các cộng đồng tị nạn ở đây để xin tiền về xây nhà thờ, chùa, hay giúp người nghèo khó, nhưng không chịu đứng dưới lá cờ vàng hay nghe hát quốc ca VNCH …”
- 150. Phá Đàn Nam Giao. Định phá Quốc Tử Giám. Ai? (Vsk).
- Nhà thơ Hoàng Cầm ở “xà lim bộ” - (boxitvn).
- TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Nhà nước vì dân như thế nào?   (TS).
- 3 nữ thành viên ban nhạc rock Nga bị kết án 2 năm tù  (VOA).  – Hai năm tù cho Pussy Riot   –   (BBC).   – Nga : Pussy Riot bị án hai năm cải tạo về tội “côn đồ”   –   (RFI).  – Nga tiếp tục duy trì hệ thống trại lao cải thời Liên Xô   –   (RFI).
- Nhật Bản đang tìm cách nhanh chóng tháo bỏ các nhà máy điện nguyên tử – Thực trạng ngược đời tại Việt Nam: Xây nhà máy điện nguyên tử!   –   (DLB).
- Tokyo đề nghị Seoul đưa tranh chấp lãnh thổ ra Tòa án Công lý Quốc tế   –   (RFI).
Chú của lãnh tụ Bắc Triều Tiên gặp lãnh đạo Trung Quốc (VOA). - Trung Quốc và Triều Tiên khai trương tuyến du lịch mới (VOV). - Trung Quốc và tín hiệu cải cách kinh tế từ Triều Tiên (VOV).   – Giới chức cấp cao Bắc Triều Tiên gặp lãnh đạo Trung Quốc (VOA).   – Chú của Kim Jong-un gặp Hồ Cẩm Đào   –   (BBC).  - Nội dung cuộc gặp hai nhà lãnh đạo Trung Quốc-Triều Tiên (Tin tức).   – ‘Nhân vật số hai’ của Bắc Hàn  –   (BBC).  - “Triều Tiên có thể sớm thử hạt nhân hoặc tên lửa” (TTXVN).
- Sắp có án cho bà Cốc Khai Lai   –   (BBC).   – Tòa án sẽ ra phán quyết đối với vợ ông Bạc Hy Lai vào thứ Hai tuần sau  (VOA). - Gạch nối giữa giáo dục và tự do (Alan Phan).
- Chính phủ Lào vẫn cho phép xây đập thủy điện Xayaburi   –   (RFI).

- Ngô Nhân Dụng: Ai chui vào cái thòng lọng đầu tiên?   –   (Người Việt).
- BS Ngô Thế Vinh: Sáng kiến hạ lưu sông Mekong 2020   –   (RFA).

- Đài Loan tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình: Khác thường! (SGGP).  - Đài Loan trong “thế lưỡng nan Malacca” (TVN).
KINH TẾ
-  Bài toán ODA (TN).
Nới tín dụng: Cảnh giác khi gỡ rào (VEF). - Ngân hàng chấp nhận giảm lãi? (ĐĐK).
Gần 100.000 DN “chết chưa được chôn” (VEF).
Biệt thự hoang: Của để dành, quyết không giảm giá (VEF).
- “Tổng Giám đốc chờ xăng dầu tăng giá mới nhập nên cách chức“ (PLVN).  – Kiểm soát chặt, tránh lợi dụng tăng giá xăng dầu để tăng giá cước bất hợp lý (VOV). - Xăng tăng giá, tài xế tính chuyện bỏ nghề  (NĐT). - ‘Bắt sóng’ giá xăng, giá thực phẩm ‘leo thang’ (VEF). - DN định giá xăng dầu: Tập dượt để cạnh tranh? (ĐV). - Bộ Tài chính yêu cầu bình ổn giá sau khi tăng giá xăng (LĐ).
-  Chi phí tài chính tăng vọt, “Gạch” Đồng Tâm lỗ hơn 180 tỷ đồng (Cafef/TTVN).
-  Đón dòng dầu đầu tiên trên giàn H4 mỏ Tê Giác Trắng (SGGP).
Sớm cho chuyển đổi vàng SJC móp méo (TT). - Đừng vội bán vàng miếng cong vênh, móp méo với giá thấp (LĐ). - NHNN: “Đừng vội bán vàng miếng SJC móp méo với giá thấp” (DT). - Phó Thống đốc: Đừng bán vàng phi SJC giá thấp (VnMedia). - Vàng miếng giả hiệu SJC (NLĐ).
Các bàn tay dơ hữu hình lấn át bàn tay vô hình (SGTT).
<- Trung Quốc sẽ còn cấm biên đến hết tháng 10 (SGTT).  – Vạch mặt hoa quả Trung Quốc gắn mác Tây (KP). - “Đặc sản“ Việt là hàng… Trung Quốc (Bee). - Gần một nửa rau quả nhập khẩu là hàng Trung Quốc (TT). - Chùm ảnh: Nho Trung Quốc giá rẻ vẫn bán tràn lan trên đường phố Hà Nội (GDVN).
- Bán rẻ, bán chịu để giải phóng hàng tồn? (ĐV).  – “Chết” vì tranh mua, tranh bán (NLĐ).
-  Tiểu thương phản đối xây mới chợ Đông Ba (PLTP).
Lật tẩy nhiều mánh khóe của bán hàng đa cấp (Infonet).
- Công ty ‘nữ đại gia nợ tiền cá’ sắp được đổi chủ (VTC).
-  Ma trận trạm thu phí: Người dân lãnh đủ (TN).  -  Đổ xô hái trái giác.
- Công ty dịch vụ tài chính Visa chuẩn bị thâm nhập thị trường Miến Ðiện (VOA).
- Phần Lan kêu gọi chuẩn bị biện pháp bỏ đồng euro   –   (RFI).
- Cổ phiếu của Facebook giảm gần nửa giá sau 3 tháng lên sàn (VOA).


VĂN HÓA-THỂ THAO
Nghiên cứu phương án phục dựng điện Kính Thiên (PLTP). - Bàn cách phục dựng điện Kính Thiên (TQ).
3 thái giám “quyền lực“ nhất Việt Nam (kỳ 1) (ĐV/Bee). - 3 thái giám “quyền lực“ nhất Việt Nam (kỳ 2).
Vua Trần Nhân Tông với thiền phái Trúc Lâm (Trannhantong.net). - Các tông phái trong Đại thừa và Tiểu thừa (VHNA).
Ngày hội văn hóa thể thao du lịch các dân tộc Chăm (LĐ).
- Thụy Khuê: HỒ HỮU TƯỜNG   –   (Sơn Trung).
CÁC CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM KHÔNG TỬ TẾ TRONG VỤ TUYÊN TRUYỀN CA NGỢI GS.TS. HOÀNG QUANG THUẬN-MỘT KẺ ĐẠO VĂN, LỪA BỊP DƯ LUẬN   –   (Bà Đầm Xòe).  - GS.TS. Hoàng Quang Thuận được đề cử giải Nobel Văn học? (LĐ).  – Luật sư Tâm: GS Thuận ‘mượn danh thần phật là tội lớn’ (eVăn).   – Tên trộm háo danh và diễn đàn… vô lối (Tổ Quốc). “Bài viết của luật sư Nguyễn Minh Tâm đã vạch mặt Hoàng Quang Thuận trước ‘tòa-án-dư luận’ rằng: Hoàng Quang Thuận chỉ là một kẻ ăn trộm. Ăn trộm chữ và ăn trộm cả hồn vía thần linh”.  – PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn: Hội thảo để đánh giá đúng ‘hiện tượng’ thơ Hoàng Quang Thuận.  - Nhập đồng thơ hay cảm hứng xuất thần cũng là một! (GD&TĐ).  BTV: Coi chừng những bài viết như thế này sẽ kéo tác giả, là nhà văn, nhà báo, nhà giáo, nhà thơ, nhà… xuống chung cái hố với nhân vật chính là Hoàng Quang Thuận.
- MIỀN…”CỤP LẠC” (KỲ 28)   –   (Nhật Tuấn).
- Trần Đình Sử: Văn học và ý thức hệ xã hội (VHNA). - Bảo Ninh: Vài cảm nhận nhân đọc “Ký Ức Vụn” của nhà văn.
- Võ Tấn: Lặng như cây cũng muốn góp lời   –  Vũ Xuân Tửu: Thư ngỏ gửi nhà văn Trần Thu Hằng (Đồng Nai) (Trần Nhương).
- Nói chuyện Trung Quốc với Nhà văn Trần Đình Hiến và nhà văn Hà Phạm Phú (bài 3)   –   Nói chuyện Trung Quốc với nhà văn Trần Đình Hiến và nhà văn Hà Phạm Phú. (bài 4)  (Trần Nhương).
- TÂY NGUYÊN HỜI HỢT   –   (Văn Công Hùng).
- Bảo tàng tuyệt đẹp, “chưa nổi tiếng” tại Việt Nam (VNN).
- Quách Hạo Nhiên: Thành phố mình … (Trần Nhương). “Thành phố này, ừ, giống bọn quan tham/ Đầu óc ngu si tứ chi phát triển/ Hay khoe khoang và hay chưng diện/ Bản chất nhà giàu trưởng giả học làm sang!
- Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 72) (Trần Nhương).
- Nguyễn Tri Nguyên:  Những biến thái của lý luận văn học mácxít qua một số trào lưu lý luận văn học ở phương Tây (PBVH). - M.M.Bakhtin: Rabelais và Gogol: Nghệ thuật ngôn từ và văn hoá trào tiếu dân gian.
- Hơn nghìn bạn trẻ Nghệ An “lặng người” trong tiếng ru pháp của sư cô Hương Nhũ (chùa Phúc Lâm). => 
- THA LA XÓM ĐẠO CỦA VŨ ANH KHANH – MỘT BÀI THƠ SỐNG MÃI VỚI ĐỜI   –   (Văn Chương +).
- Nói hay đừng: Xuôi ngược văn dịch (LĐ).
- Nhạc số trả tiền: Cùng “bắt tay” chấm dứt nạn “xài chùa” (VH).  – Bản quyền nhạc số giữa các sức ép (SGTT).
- Video ca khúc: Tìm Lại Giá Xăng – Nguyễn Hồng Thuận (VietMusicCollection).
- Phim tư nhân Việt tranh giải liên hoan phim lớn thứ nhì thế giới (CATP).
- Đưa chèo đến với học sinh (VH).
- Khi “sao” bàn về chuyện thần tượng (SGGP).
- Nhận thức vào giờ ăn trưa (Diogenes/ Phan Ba).
- Tiểu thuyết khiêu dâm soán ngôi Harry Potter   –   (RFI).
Cơ quan công an vào cuộc, 9 cầu thủ bị mời lên làm việc (SGGP).


GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- TBT Nguyễn Phú Trọng hô khẩu hiệu chỉ đạo: Phải chấm dứt thành tích ảo trong giáo dục (PLTP). – Mời xem lại cái này nó chửi xéo bác: Khẩu hiệu có đem lại hiệu quả giáo dục? (VNN). - Cần có tầm nhìn chiến lược cho sự nghiệp “trồng người” (NLĐ). - Cần chấm dứt đào tạo chạy theo thành tích (TT). - Liên thông thi tuyển sinh chung với chính quy (TT).
Sửa sai cho thí sinh (TN).
- Đừng xem Lịch sử là môn phụ (CAND).
Thi vào trường ĐH Y dược TP.HCM: Điểm cao trượt, điểm thấp lại đậu (PLTP).
Trường mầm non tăng giáo dục thực hành (TN). - Tỉ lệ trường mầm non đạt chuẩn ở TPHCM thấp (NLĐ). - Năm 2012-2013: Khó hoàn thành phổ cập mầm non năm tuổi (PLTP).
Chấn chỉnh nạn lạm thu vào đầu năm học (TT).
- Một trong rất nhiều cái “không nên”, bộ chỉ đạo Lễ khai giảng không quá 60 phút (PLTP). Không biết có đưa ra cái không nên hàng đầu là các bác lãnh đạo đảng, nhà nước tới các trường đánh trống? - Đà Nẵng: Đề xuất bỏ nhiều khoản thu trong năm học mới (DT).
Mượn nhà dân để dạy học (TN).
<- Học sinh nào cũng có vấn đề về tâm lý (TN). - Giáo dục gia đình “Nhìn từ trong ra ngoài”: Hãy tạo cho con em mình sự “miễn dịch” (VH).
Chàng trai mồ côi vào trường y (TT). - Bất ngờ hai chữ “thủ khoa” (TN). - Kết thúc có hậu của cô học trò ngồi xe lăn đến địa điểm thi (GDVN).
- Một nữ sinh bỗng mang tính cách của trẻ 12 tuổi-Kỳ 2: Ý kiến của nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải (PL&XH).
Sự thiết yếu của tự do nghiên cứu (VHNA).
Giới thiệu công nghệ chip sinh học (TS).
- Hỏi đáp Y học: Chảy máu tử cung do rối loạn cơ năng (VOA).
Phi công Mỹ từ chối lái phi cơ đắt nhất thế giới F-22 (Infonet).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Việt Nam chuẩn bị đón bão Kai-Tak (VOA). - Hàng chục ngàn bộ đội tham gia chống bão Kai Tak (RFA). - Bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh (TN). - Bão cuồn cuộn đổ vào Quảng Ninh (VNN). - Hà Nội: Ngập, cây đổ, giao thông rối loạn, có người chết (Bee).  - Cứu 7 thuyền viên bị nạn trên biển (TN). - Người chết, giao thông Thủ đô tê liệt vì mưa lốc (DT).
- Đâu rồi “đội quân tiên phong của giai cấp công nhân”, sao lại để công nhân Teo cơ vì thiếu ăn (LĐ/DT). “Công nhân trong các khu chế xuất, khu công nghiệp thiếu ăn đến nỗi cơ bắp bị bào mòn, teo tóp, năng lượng dự trữ bị khai thác hết để làm việc. Sự suy kiệt của họ sẽ ảnh hưởng đến thế hệ con cái”.  -  Thức ăn cho công nhân có giòi (TN).  - GẶP GỠ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRỞ VỀ TỪ XƯỞNG MAY ĐEN ở Nga: “Chúng em sống, làm việc như trong tù” (PLTP).
Bắt người Trung Quốc chuyển 4 bánh heroin (TN). - Giang hồ trấn lột bệnh viện: Vòng vây cho vay nặng lãi (TN). - Bắt ba “hung thần” gây khiếp sợ tại bệnh viện  (TT). - Hack cả email của chùa để lừa đảo chuyển tiền (Bee). - Việt Nam bắt 4 đối tượng mua bán phụ nữ sang Trung Quốc  (VOA). - Báo nước ngoài viết về nạn ‘lô đề’ ở Việt Nam  (Infonet).  Nói về bài này: Vietnam gambling addicts driven to extremes.
Tử tù cận kề cái chết gom sữa gửi về nuôi con (PLTP/PLVN). - Trúc “mẫu hậu” chết trong trại giam Xuân Lộc  (Bee). –   Trúc “mẫu hậu“- người đàn bà quyền lực sau lưng Năm Cam.   –   Đám tang vợ Năm Cam tổ chức ở chùa.
- Chống dịch sốt xuất huyết kiểu… phong trào? (SGTT).
- Để Đà Lạt là “thành phố ở trong rừng” (TTCT). =>
- Người dân lo ngại vì “luồng xoáy lạ” từ cao ốc (NĐT).
- Cái bang Hà thành “đại náo” phố “Tây” (NĐT).
Giang hồ trấn lột bệnh viện: Vòng vây cho vay nặng lãi (TN).
- “Khu vườn kỳ lạ” đầy rẫy chuyện lạ lùng (Bee).
- Tuyên Quang: Lò gạch “xé” nát bầu trời (Thiên nhiên).
- Trang trại hổ Việt Nam buôn bán động vật hoang dã trái phép (LĐ).
- Ăn chay mặc váy rau xanh vì Trái Đất   –   (BBC).
- East Meets West giúp Việt Nam, Campuchea cải thiện vệ sinh  (VOA).
- Nỗ lực chống hút thuốc TQ bị cản trở bởi các đại công ty thuốc lá  (VOA).
Cháy vũ trường ở Phuket, 4 người thiệt mạng (TN).


QUỐC TẾ
- Các nhà hoạt động nói có thêm các vụ pháo kích, đụng độ ở Syria (VOA).  – Liên hiệp quốc quyết định kết thúc sứ mạng giám sát ở Syria (VOA).  – Mỹ lên kịch bản đưa 60000 quân tới Syria khi quân chính phủ tan rã (GDVN). - Đổ xô săn lùng gia sản khổng lồ của Tổng thống Assad (VnMedia).
- Israel-Iran: Đánh hay không đánh? (ĐĐK). - Hezbollah dọa sẽ biến Israel thành “địa ngục sống” (TTXVN).
- Pakistan: Nổ bom xe buýt 1 người chết, 11 người bị thương (VOA).  – Đánh bom tại Pakistan, hơn 40 người thương vong (TTXVN). - Thủ lĩnh Taliban lên tiếng (DV).
Lonmin thúc giục thợ mỏ trở lại làm việc (BBC). - Cảnh sát đụng độ thợ mỏ Nam Phi, 30 người chết (TN). - Nam Phi: thợ mỏ đụng cảnh sát, 34 người chết (TT). - Cảnh sát bắn chết 30 người tại một mỏ ở Nam Phi (VOA).   – Nam Phi bàng hoàng trước vụ thảm sát ở mỏ Marikana    –   (RFI).   – Cảnh sát Nam Phi: Vụ bắn công nhân đình công là hành động tự vệ (VOA).
Số quân nhân Mỹ tự tử tăng trong tháng 7 (VOA). - Cảnh sát Afghanistan giết chết hai quân nhân NATO  (VOA).
- Mỹ-Trung-Nga trong cuộc cạnh trang ảnh hưởng ở châu Phi (TQ).
<- Thực hư về việc tàu ngầm Nga áp sát bờ biển Mỹ (Bee).
- HRW: Cần hành động để ngăn chặn cái chết của người di cư (VOA).   – Thủ tướng Ấn Độ hứa bảo vệ di dân đến từ vùng đông bắc (VOA).
- Indonesia-Trung Quốc: Hợp tác sản xuất tên lửa (PLTP).
Cuộc chiến dưới lòng đất (TT).
- QUAN HỆ VỚI HOA KỲ CỦA ẤN ĐỘ  (Project Syndicate/ Hồ Hải).
- Cơ quan kiểm toán Ấn Độ: Nhà nước mất hàng tỷ đôla khi trao hợp đồng khai mỏ cho tư nhân (VOA).
- Đại sứ quán Nga tại London bị tấn công (Tin tức).  – “Anh không ngăn chặn vụ tấn công Đại sứ quán Nga” (TTXVN). - Bùng nổ tranh cãi ngoại giao (NLĐ). - Đại sứ quán Nga tại Anh bị tấn công (DT).
Tàu ngầm Nga tuần tra khắp các đại dương (TT).
- WikiLeaks : Anh Quốc và Ecuador thương lượng về vụ Julian Assange   –   (RFI).  – Tổ chức các quốc gia Mỹ châu họp khẩn để bàn về vụ tranh chấp giữa Ecuador, Anh (VOA).

* VTV1:  + Chào buổi sáng – 17/08/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 17/08/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 17/08/212;  + Cuộc sống thường ngày – 17/08/2012;  + Thời sự 19h – 17/08/2012.

1211. Khủng hoảng ASEAN – Chúng ta nghiêng ngả do bị chia rẽ

The Economist

Liệu Indonesia có hàn gắn được vết nứt ngày càng sâu ở Đông Nam Á?

Người dịch: Đan Thanh
18-8-2012
Jakarta, Phnom Penh và Singapore – Suốt nhiều thập niên qua, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tồn tại gần như là không chê trách được gì, không có vấn đề gì nhờ cái vẻ công khai bề ngoài, trong khi họ lặng lẽ tìm cách tăng cường tính thống nhất của một khu vực có những khác biệt khổng lồ về chính trị và kinh tế. Những thăng trầm, thảm họa… chẳng hạn như của EU, không phải là dành cho ASEAN. Tất cả những điều đó giờ đây đã đột ngột thay đổi. Vào dịp kỷ niệm 45 năm thành lập, báo chí và mạng xã hội cuối cùng đã đổ dồn sự chú ý vào ASEAN, mặc dù lễ kỷ niệm được đánh dấu bằng nhiều thất vọng hơn lời khen tặng. Một số người thậm chí còn đặt câu hỏi về chính sự tồn tại của ASEAN.
Nguyên nhân của tương lai này là sự chia rẽ ngày càng lớn giữa 10 thành viên hiệp hội, về các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Sự chia rẽ đó bị bóc trần tại một hội nghị các ngoại trưởng ASEAN, tổ chức tháng trước ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Lần đầu tiên trong lịch sử, ASEAN không ra được một bản tuyên cáo chung. Các thành viên ASEAN không nhất trí được với nhau về việc phải nói gì về Trung Quốc. Nói chung, các thành viên có yêu sách chủ quyền trên Biển Đông – gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, thêm sự ủng hộ từ Singapore và Thái Lan – muốn ASEAN thể hiện mối lo ngại nghiêm túc về điều mà họ coi là hành động hiếu chiến của Trung Quốc nhằm thực thi yêu sách chủ quyền trên Biển Đông và chủ quyền đối với các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, các đảo và vỉa san hô khác. Tuy nhiên, những nước không có yêu sách, chủ yếu là Campuchia, với sự ủng hộ của Lào và có lẽ cả Myanmar, đều miễn cưỡng, không muốn làm Trung Quốc ghét. Họ tán thành việc Trung Quốc khăng khăng đòi xử lý vấn đề với riêng từng nước. Năm nay, Campuchia giữ ghế chủ tịch luân phiên của ASEAN.
Ngay sau thất bại ở Phnom Penh, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa, trong một nỗ lực mạnh mẽ về ngoại giao, đã cố sức hàn gắn những vết nứt. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, đã không còn khoảng lặng nào trong một cuộc chỉ trích công khai, chẳng giống ASEAN ngày trước nữa. Tuần trước, chính phủ Philippines đã mời đại sứ Campuchia đóng vali về nước. Vị đại sứ này trước đó đã lên án Philippines và Việt Nam chơi trò “chính trị bẩn” khi đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN. Báo chí khu vực đầy những bài báo và xã luận phê phán lập trường của Campuchia.
Các thành viên ASEAN từng hy vọng có thể vượt qua khủng hoảng bằng cách lập ra một “bộ quy tắc ứng xử” trên Biển Đông, tuy nhiên, Trung Quốc lại từ chối thảo luận sáng kiến này, cho đến khi “các điều kiện đã chín muồi”, theo lời họ. Trong khi đó, tâm trạng u ám tràn ngập trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh toàn thể ASEAN, tổ chức vào tháng 11 sắp tới. Lần này, các nước cần phải thống nhất một lập trường chung để sử dụng trước công luận, tránh một cuộc tranh cãi khó coi. Nhưng điều này vẫn để lại nhiều không gian cho những nỗi phiền muộn riêng.
Đặc biệt, một vài nhà ngoại giao đặt câu hỏi, liệu Campuchia có đang nằm trong túi áo Trung Quốc và tình hình là không thể cứu vãn không? Nếu đúng như vậy thì đây sẽ là dấu chấm hết cho “đồng thuận ASEAN” nổi tiếng, theo đó tổ chức này có quyền ra quyết định. So với hầu hết các nước khác trong khu vực, Campuchia dựa nhiều hơn cả vào tiền đầu tư và những lời tán tỉnh của Trung Quốc. Bây giờ thì người ta cho rằng Campuchia sẽ vâng lệnh Bắc Kinh. Một nhà ngoại giao Campuchia bảo rằng ngay cả chính phủ của ông ta cũng ngạc nhiên thấy Trung Quốc gây sức ép nhanh và mạnh đến thế để buộc chính phủ Campuchia phải bảo vệ quan điểm của họ tại hội nghị thượng đỉnh thất bại vừa qua. Nước Lào nhỏ bé cũng phụ thuộc rất nhiều vào tiền và thiện chí của Trung Quốc, và Myanmar cũng vậy. Như một nhà văn/ nhà báo đã viết, Trung Quốc có thể đã giành được “quyền phủ quyết của nước ngoài cuộc” đối với các vấn đề của ASEAN một khi lợi ích của Trung Quốc bị đe dọa.
Do đó, hiệp hội có thể trở thành nạn nhân của một thời đại cạnh tranh mới giữa các siêu cường trong khu vực. Cho tới gần đây, hiệp hội đã đạt được những tiến bộ vững chắc trong việc xây dựng mình trở thành diễn đàn chính cho các cuộc đối thoại và thảo luận toàn châu Á, chủ trì hội nghị thượng đỉnh Đông Á chẳng hạn, trong số rất nhiều phiên trao đổi khác. Tuy nhiên, giờ đây, dường như hiệp hội đã bị mắc kẹt giữa một bên là nước Trung Hoa đang trỗi dậy và một bên là nước Mỹ mới tham gia trở lại châu Á để tìm cách cân bằng lại tình hình đối với Trung Quốc.
Đặc biệt, Philippines và Việt Nam hiện nay đang công khai hướng về Mỹ để tìm kiếm sự hỗ trợ về quân sự và ngoại giao, trong lúc hai nước đương đầu với một Trung Hoa quyết liệt ở một vùng biển đầy rắc rối. Mặc dù Campuchia và Lào đã đứng cùng bên với Trung Quốc, và có lẽ Myanmar rồi cũng đi cùng đường đó, nhưng Thái Lan và Philippines lại là đồng minh hiệp ước của Mỹ, và Mỹ thì cũng đang phục hồi lại các mối quan hệ quân sự với Singapore. Người ta lo sợ rằng những người bạn trung thành này sẽ thắng sự hấp dẫn mơ hồ của ASEAN cùng với nỗ lực của hiệp hội nhằm đẩy mạnh một mối liên minh gần gũi hơn.
Tai họa tiềm tàng có thể thấy rõ nhất sẽ là sự thúc đẩy hình thành một thị trường duy nhất theo kiểu châu Âu, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), theo dự tính sẽ chính thức ra mắt chỉ trong ba năm nữa. Ông Ian Storey, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, chỉ ra rằng, trong số 132 đoạn của tuyên bố Phnom Penh chưa được công bố, chỉ có bốn đoạn (paragraph) là có liên quan đến chuyện tranh cãi về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc. Nhiều phần trong số còn lại là về hội nhập kinh tế và thương mại. Tất cả những phần đó giờ đã bị mất. Thậm chí không có khả năng là AEC sẽ bắt đầu đúng lúc, chứ đừng nói tới việc vận hành hiệu quả. Chương trình nghị sự rộng lớn hơn của ASEAN đã chìm nghỉm vào [vấn đề] Biển Đông.
Chỉ có Indonesia là có thể mang lại kết quả tốt. Đất nước rộng lớn này của khu vực là nơi cung cấp một trụ sở cho ban thư ký ASEAN, ở giữa thủ đô Jakarta. Một mình Indonesia dường như cũng nhận thấy gánh nặng trách nhiệm trong việc hàn gắn cả tổ chức lại với nhau. Dewi Fortuna Anwar, một vị cố vấn cao cấp về chính trị và các vấn đề quốc tế cho chính phủ Indonesia, lập luận rằng, chuyện tranh cãi về Biển Đông “là một bài học tốt cho ASEAN, bài học về cách sống trong thế giới thực, với những đấu thủ lớn và những vấn đề lớn. Đó là một phần của sự trưởng thành”.
Hiện tại, ASEAN đang rất thiếu tiền. Thành viên của nó đóng góp những khoản không đáng kể để duy trì trạng thái hoạt động ì ạch, với suy nghĩ rằng ASEAN sẽ chẳng bao giờ phải làm gì nhiều. Tuy nhiên, giờ đây, một số nhà hoạch định chính sách Indonesia lập luận rằng, với việc toàn bộ ý niệm về đoàn kết khu vực đang bị đe dọa, đã đến lúc phải chăm nuôi tổ chức ASEAN và mang đến cho nó cơ chế, tiền bạc, nhân lực cần thiết để có tiếng nói mạnh mẽ hơn vì lợi ích khu vực. Bởi vì như bà Anwar đã nói, “nếu các nước thành viên không quan tâm đúng mức tới ASEAN, thì tại sao các siêu cường khác phải chiều ý ASEAN?”.
Nguồn: The Economist
Bản tiếng Việt © BS 2012

1210. GÂY SỐC CHO NGƯỜI TRUNG QUỐC! CÁCH NHÌN NHẬN RIÊNG CỦA MỘT SĨ QUAN VIỆT NAM VỀ HẢI QUÂN TRUNG QUỐC

Blog Junshi8888

Không có tên tác giả
Người dịch:  Quốc Thanh
15-08-2012
Gần đây, có một bài viết đáng để chúng ta phải suy ngẫm, bài này được đăng trong blog của một quân nhân hải quân.
Trong bài nói, tàu chiến của Trung Quốc rất tiên tiến và cũng rất mạnh, chiến đấu cơ cũng tiên tiến hơn của Việt Nam, nhưng những cái đó chỉ để làm thỏa mãn tâm lí của người Trung Quốc, chứ thực ra cũng chẳng được tích sự gì.  
So với hải quân Trung Quốc, hải quân Việt Nam không đáng để mắt, chỉ được hợp thành từ một số ít ỏi tàu tên lửa và những chiếc tàu chiến không thể gọi là tàu hộ tống, lại chỉ dùng vào chi viện cho máy bay chiến đấu SU-27 để chống trả lại Trung Quốc, vì thế mà hải quân Mỹ nói chúng là “lạc hậu nhất Đông Nam Á”.

Song vị quân nhân này đã chuyển  sức mạnh của ngòi bút viết tiếp: Lực lượng hải quân lạc hậu nhất Đông Nam Á được hợp thành từ một số ít ỏi tàu tên lửa và những tàu chiến không thể gọi là tàu hộ tống này lại đã khống chế được 24 hòn đảo ở Biển Nam Trung Hoa[i], đồng thời bảo vệ được nguồn dầu khí dồi dào ở Biển Nam Trung Hoa mà họ đã cai quản, nguồn dầu khí ở những hòn đảo đã chiếm giữ ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam đang khai thác từ thập kỷ 80 đến nay đã được hoàn tất nhờ những chiếc tàu hộ tống hải quân như vậy đấy. 
Nguồn dầu khí ở những hòn đảo đã chiếm giữ trên Biển Nam Trung Hoa ùn ùn chở về đất liền, khiến cho Việt Nam trước thập kỷ 80 vẫn còn là một nước thuần nhập khẩu dầu mỏ khí đốt nhảy vọt trở thành một trong những nước xuất khẩu dầu mỏ khí đốt của thế giới, hiện hàng năm Trung Quốc đều phải nhập một lượng lớn dầu mỏ khí đốt từ Việt Nam! 
Vị quân nhân Việt Nam này còn nói, tuy chúng ta không thể sánh được với hải quân Trung Quốc, nhưng đất nước chúng ta hết sức coi trọng việc xây dựng hải quân, đặt chuyện phát triển hải quân lên hàng đầu. Hàng năm chúng ta đều tổ chức diễn tập quân sự quy mô lớn, hàng năm đều tổ chức 3 cuộc diễn tập tổng hợp 3 thứ quân trên Vịnh Bắc Bộ, hàng năm đều nhiều lần tổ chức diễn tập tổng hợp hải không quân ở những hòn đảo đã chiếm giữ trên Biển Nam Trung Hoa. Hiện giờ, các nhà lãnh đạo và chính phủ Việt Nam đặt ra yêu cầu rõ ràng cho chúng ta là: Phải bảo vệ sự an ninh và phồn vinh cho Vịnh Bắc Bộ cùng những hòn đảo đã chiếm giữ trên Biển Nam Trung Hoa, phải đảm bảo sẽ nhanh chóng tấn công và tiêu diệt kẻ thù khi xảy ra những “sự kiện mất an ninh” và “tranh chấp lãnh thổ” ở các khu vực và vùng biển này.     
Không chỉ có vậy, vị quân nhân Việt Nam này còn nói, hải quân Việt Nam hiện đang tìm  tìm kiếm để mua các thiết bị hải quân mới từ Nga và Ấn Độ, từ đó mà tạo ra bước nhảy vọt cho hải quân Việt Nam về thực chất. Cuối cùng, vị quân nhân Việt Nam này kêu gào: Chúng ta hãy nói với từng người Trung Quốc rằng, trên Vịnh Bắc Bộ cùng những hòn đảo đã chiếm giữ ở Biển Nam Trung Hoa, hàng ngày đều có một lực lượng “tuần tra và cảnh giới” của hải quân Việt Nam đang không ngừng phát triển lớn mạnh, để cho người Trung Quốc không dám tiến thêm một bước nào nữa!
Mặc dù bài viết mang hơi hướng tự vỗ ngực khoe khoang, nhưng phần lớn nội dung về cơ bản đều là thực. 

Hải quân Trung Quốc đích thực là lớn mạnh hơn nhiều so với Việt Nam, nhưng số đảo ở Nam Hải[ii] mà Việt Nam đã chiếm giữ  là nhiều nhất, không chỉ có vậy lại còn ồ ạt khai thác dầu mỏ khí đốt, từ đó khiến cho Việt Nam từ nước nhập khẩu dầu mỏ khí đốt đã nhảy vọt thành nước xuất khẩu, thậm chí còn xuất một phần dầu khí cho Trung Quốc đại lục. Cái cớ để cho người Việt Nam ngạo mạn như vậy là gì? Đó chính là cái đội quân hải quân Việt Nam rách nát tơi tả này, đội quân hải quân Việt Nam này tuy lạc hậu, nhưng lại có thể xông lên tuyến đầu vì sự mở mang bờ cõi cho Việt Nam. Còn hải quân của chúng ta thì sao? Không những số đảo đã chiếm giữ ở Nam Hải ít đến thảm hại, mà lại còn cứ đứng giương mắt nhìn lực lượng hải quân nhỏ yếu hơn rất nhiều ở xung quanh đang liều mạng giành giật hải đảo của mình.        
Không chỉ có vậy, hải quân Trung Quốc còn chẳng làm nên được trò trống gì ở Đông Hải, một hòn đảo Điếu Ngư đã nằm chắc trong tay hải quân Nhật Bản, hải quân Trung Quốc cứ ngây ra chẳng thể tựa nổi vào rìa. Hải quân Trung Quốc nhỏ yếu chăng? Không, chúng ta rất mạnh. Hiện nay, hải quân Trung Quốc có tổng số 30 vạn quân, trong đó bao gồm 2,5 vạn lính hàng không hải quân, 2,5 vạn lính quốc phòng ven biển, 4 vạn lính đánh bộ; chúng ta có đội quân tàu ngầm, có 25 tàu khu trục, 47 tàu hộ tống, 18 tàu đổ bộ cỡ lớn khiến cho ngay cả các nước siêu cường cũng phải nhìn thấy mà khiếp; ngoài ra, tên lửa, ngư lôi, máy bay trực thăng chống ngầm và tàu chở máy bay trực thăng cũng hết sức đáng gờm, còn tàu sân bay thì nghe nói đang được chế tạo. Mặc dù khoảng cách so với Mỹ là rất lớn, nhưng khoảng cách so với Nhật Bản lại rất nhỏ, còn các nước Đông Nam Á thì quả thực là kém chúng ta tới mấy bậc. Nhất là Việt Nam, nước đã xa rời chúng ta  mới đây vẫn còn là người anh em tốt xã hội chủ nghĩa này, với thực lực hải quân được coi là kém nhất Đông Nam Á, lại đã chiếm giữ nhiều  đảo nhất ở Nam Hải của Trung Quốc.      
Khi bàn tới việc vì sao Việt Nam lại khuấy chuyện tranh chấp Nam Hải lên vào lúc này, nhà bình luận thời sự Khâu Chấn Hải ở Phòng theo dõi tin tức quân sự của báo Phượng Hoàng cho biết: Cử chỉ này của Việt Nam là để gia tăng thêm sức ảnh hưởng trong các bên đương sự ở Nam Hải, mượn đó để đề cao địa vị thực tế của mình trong các bên ở Nam Hải, mượn đó để gây nên mối quan tâm chung về vấn đề Nam Hải của các nước Đông Nam Á, dùng sức mạnh của các nước đương sự ở Đông Nam Á hoặc Nam Hải để cùng chống lại Trung Quốc, nhằm đạt mục đích lấn chiếm và bá chiếm Nam Hải thêm một bước nữa của mình.      
Tạo dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh
Theo báo cáo, từ sau Đại hội 9 Đảng cộng sản Việt Nam, Việt Nam ra sức đẩy mạnh chiến lược phát triển biển, mưu đồ dùng hải quân làm tiên phong để không ngừng mở rộng ra biển, nỗ lực trở thành cường quốc biển từ của Đông Nam Á cho đến của thế giới ở thế kỷ 21. Khu vực Nam Sa[iii] lại đang có tranh chấp lãnh thổ với nước ta, vì thế, động hướng phát triển hải quân của Việt Nam đặc biệt gây quan ngại cho mọi người.   
Gần đây, theo tin từ Russian “Lenta” News Networks, hải quân Việt Nam đang chế tạo  30-40 tàu chiến 400 tấn, đồng thời lên kế hoạch đầu tư 3,8 tỉ đôla Mỹ để xây dựng một khu quân cảng lớn rộng 3.000 ha ở vùng đông bắc Việt Nam. Theo ước đoán, quân cảng này được xây dựng xong sẽ có thể cho cập cảng được tàu chiến 40 000 tấn, không chỉ làm vợi bớt nỗi khó khăn tàu chiến Việt Nam chỉ có thể cập cảng được ở căn cứ Cam Ranh phía nam, mà còn tăng cường được rất lớn việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho hải quân Việt Nam, nâng năng lực bảo đảm chiến đấu của quân đội Việt Nam lên một trình độ mới. Đồng thời, còn thay thế một loạt radar cảnh giới tầm xa để tăng cường độ giám sát vùng Biển Nam Trung Hoa.
Vị quân nhân Việt Nam nói: “Từ khi mua 11 chiến đấu cơ Su-27 của Nga vào năm 2005, năng lực không chiến của hải quân Việt Nam tăng lên hẳn, còn kế hoạch mua các chiến đấu cơ tiên tiến Su-30MK, Mic-28H, Ka -31 và Su-39… cũng đang được thực hiện theo trình tự. Việt Nam lên kế hoạch trước năm 2015 sẽ xây dựng xong lực lượng hải quân hiện đại. Theo đó, năng lực hộ tống đường dài và năng lực tác chiến trên biển của hải quân Việt Nam sẽ đạt  được các yêu cầu của hải quân hiện đại.  
Theo báo chí Singapore cho biết: “Tàu mặt nước của hải quân Việt Nam chủ yếu là tàu tên lửa do Nga chế tạo, ngoài mua 4 tàu tên lửa lớp “Con nhện độc” (tiếng Anh: Poisonous spider’ class missile boats) ra, còn tận dụng công nghệ của Nga để chế tạo 6 tàu tên lửa BP50 và tàu hộ vệ tên lửa KBO2000 cũng đã được nhập ngũ, năng lực tác chiến của tàu mặt nước đã có được bước nhảy vọt về chất; năng lực tác chiến dưới nước của hải quân Việt Nam vốn tương đối kém, tuy nhiên, kể từ khi mua 2 tàu ngầm mini của Hàn Quốc, năng lực tác chiến tàu ngầm đã bước đầu được hình thành. Hiện nay, Việt Nam đang chuẩn bị lập một lực lượng tàu ngầm, đồng thời lên kế hoạch mua  tàu ngầm diesel-điện lớp kilo của Nga.”
 
Nguồn: Blog Junshi8888
Bản tiếng Việt © BS 2012
 

[i]   Tức Biển Đông.
[ii]   Tức Biển Đông.
[iii]   Tức Trường Sa.

150. Phá Đàn Nam Giao. Định phá Quốc Tử Giám. Ai?

Đàn Nam Giao-Huế:
Sau khi điểm bài LIỆU CÓ XUẤT HIỆN THÊM NHỮNG “BÙI SAN, TRẦN HOÀN”… CỦA THĂNG LONG HÀ NỘI trên blog của Nhà văn Phạm Viết Đào, với 2 câu thơ Bùi San cùng với Trần Hoàn/ Hai thằng hiệp sức phá đàn Nam Giao…, gia đình cố bí thư Bùi San đã phản ứng bất bình về bài viết. Ngoài gọi điện cho tác giả, còn có bức thư gửi BS, với đề nghị đăng tải:
Gửi ABS.
Trong mục “Tin thứ Năm, ngày 16-8-2012” của trang mạng BS có đăng bài viết “Liệu có xuất hiện thêm những “Bùi San, Trần Hoàn “….của Thăng Long Hà Nội (của Phạm Viết Đào), trong đó trích dẫn hai câu “ca”: “Bùi San cùng với Trần Hoàn…..” .
      Tình cờ tôi được nghe hai câu “ca“ này  cách đây khoảng 16 – 17 năm. Tôi rất bất bình với  những người đặt ra hai câu “ca“ này.
      Sau đó, tôi đã được đọc bài viết có tính nghiên cứu khoa học về Đàn Nam Giao đăng tải trên một số tạp chi nghiên cứu  khoa học của Vụ Bảo tồn Bảo tàng thuộc Bộ Văn hóa –Thông tin (khoảng năm 1997 – 1998), ,nay là Cục Di sản Văn hóa – Bộ Văn hóa –Thể Thao và Du lịch. Tôi còn nhớ , theo như bài viết đó thì Đàn Nam Giao (Huế) đã từng bị phá từ thời Ngô Đình Diệm ….
Nhà văn Phạm Viết Đào công tác tại Vụ Điện ảnh, tiếp đến công tác tại Ban Thanh tra Bộ Văn hóa –Thông tin, rồi Ban Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể Thao và Du lịch mấy chục năm cho tới lúc nghỉ hưu, chẳng lẽ Phạm Viết Đào không nắm được những thông tin chính xác, để đến hôm nay, viết bài về chủ trương cắm cọc xuống Hồ Tây (Hà Nội) để triển khai dự án đường sắt trên cao chạy theo tuyến số 5 của Hà Nội, Phạm Viết Đào lại lôi ông Bùi San – một vị lão thành cách mạng  đã cống hiến cả cuộc đời mình cho nền độc lập của dân tộc và ông Trần Hoàn, một nhạc sĩ cách mạng nổi tiếng, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa –Thông tin, vào vụ việc này. Tệ hại hơn, Phạm Viết Đào còn  trích dẫn hai câu “ca“ nói trên  mà Phạm Viết Đào cho là câu ca  của dân Huế? Phạm Viết Đào viết “Ai đã từng có dịp ghé qua Huế, trên đường thăm các lăng của các vua Triều Nguyễn, qua khu vực Đàn Nam Giao thường vẫn nghe mọi người truyền nhắc câu ca của dân Huế …”. Phạm Viết Đào nói không đúng sự thật!
Thiết nghĩ, trước khi đặt bút viết những dòng trên, Phạm Viết Đào nên cân nhắc, tìm hiểu cặn kẽ ngọn nguồn, đừng  cố ý xúc phạm tới người đã hy sinh cả cuộc đời mình vì nền độc lập của dân tộc và người nhạc sĩ, chiến sĩ cách mạng đáng kính  trọng, người từng là thủ trưởng của mình và biết bao anh em đồng nghiệp luôn yêu mến kính trọng ông./.
Độc giả: Ngọc Bích.
Vậy đâu là sự thật? Lại xin trích mục Đàn Nam Giao triều Nguyễn trên Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: 
Năm 1977, một vụ nổ mìn đã xảy ra ở trên sân Nghênh Lương Đình, trước Phu Văn Lâu. Vụ nổ đã phá tung đài tưởng niệm liệt sĩ bằng tôn và gỗ, cao chừng 3,5m, được dựng lên ở đây vào năm 1975. Ngay trong đêm xảy ra vụ việc, lực lượng an ninh Việt Nam đã đến ngay để dọn dẹp hiện trường, dựng lại đài tưởng niệm như cũ. Nhưng đầu tháng 11 năm 1977, Tỉnh ủy tỉnh Bình Trị Thiên yêu cầu xây dựng đài tưởng niệm mới ở vị trí khác vì cho rằng địa điểm trước Phu Văn Lâu không đảm bảo an toàn cho Bí thư Tỉnh ủy lúc ấy là Bùi San đến đặt vòng hoa vào ngày 22 tháng 12 là ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Một cuộc họp “khẩn” với đại diện các cơ quan công quyền của tỉnh này đã diễn ra ở trụ sở Ty Thương binh và Xã hội. Nhiều địa điểm ở Huế được đề xuất nhưng cuối cùng, địa điểm được chọn lại là đàn Nam Giao triều Nguyễn ở xã Thủy Xuân (nay là phường Trường An), thành phố Huế … . Dư luận Huế bày tỏ bất bình bằng câu ca dao mà nhiều năm sau còn được truyền tụng. ‘Trần Hoàn cùng với Bùi San / Hai thằng hợp tác phá đàn Nam Giao”.
Nội dung trên liệu có đáng tin cậy? Để trả lời phần nào, xin đọc loạt bài Thăng trầm Đàn Nam Giao triều Nguyễn của Phanxipăng, trên diễn đàn của trang web truongkieumauhue.org. Loạt bài này lại được lấy từ một tạp chí trong nước là Thế giới Mới, số 704, 705, tháng 9/10-2006 (có lẽ gần đây đã có trang web, địa chỉ thegioimoi.vn). Xem ra, phần ghi trên Wikipedia là trích ra từ đây.
Tuy nhiên, trong bài của Phanxipăng có một chi tiết thoáng qua có thể lấy đó làm nghi vấn mà gia đình cố bí thư Bùi San cho là Đàn Nam Giao cũng từng bị “phá” từ hồi ông Ngô Đình Diệm, qua thông tin về “mấy phiến đá”:
“Vụ phá đàn Nam Giao gây xôn xao dư luận mãi, còn bởi lẽ: đàn Nam Giao là chốn vẫn được dân chúng tôn là quan trọng nhất, linh thiêng nhất trong quần thể di tích của vương triều Nguyễn, mà cái độc đáo vô song của đàn này – kể cả Thiên đàn Bắc Kinh cũng khó sánh nổi – chính là mấy phiến đá thanh cực kỳ đặc biệt đã bị hủy hoại hoặc bị khuân đi đâu chưa rõ khi người ta cạy sàn Viên Đàn để dựng lên đấy một khối “tân cổ cưỡng duyên” (chữ dùng của kiến trúc sư Nguyễn Trọng Huấn). Phiến đá kia độc đáo thế nào? Nhiều bậc bô lão ở Huế bảo rằng nhờ xếp đặt theo một phương pháp “bí truyền”, đá ấy có tác dụng đặc biệt là khuếch đại âm thanh tương tự máy tăng âm hiện đại, do đó xưa kia nhiều người đứng xa vẫn nghe rõ mồn một tiếng nhà vua mỗi dịp tế Giao dù thời đó chẳng có micro và ampli (?).
Chưa tìm thấy tài liệu khả tín nào ghi nhận đặc tính kỳ lạ của mấy phiến đá thanh lát Viên đàn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng loại vật liệu “có một không hai” ấy từ đầu thập niên 1960 từng bị Ngô Đình Cẩn phái thuộc hạ tới bê về Phủ Cam để xây lăng thân phụ là Ngô Đình Khả. Chi tiết này rất đáng ngờ. Vì lăng cụ Khả hiện còn nguyên trạng bên cạnh giáo đường Phủ Cam, gần ngã ba Thánh Giá, chẳng tồn tại dấu hiệu gì chứng tỏ ý kiến đó có cơ sở.”
Như vậy, dù sao cho tới lúc này, vẫn chưa thấy có lập luận phản bác nội dung ghi trên Wikipedia và tạp chí Thế giới Mới về vụ phá Đàn Nam Giao. Trách nhiệm đương nhiên vẫn thuộc về những người chịu trách nhiệm trực tiếp cao nhất, kể cả nếu như thông tin ông Trần Hoàn khi đó đi vắng là xác thực.  
Văn Miếu-Quốc Tử Giám:
Có một chuyện còn động trời hơn nhiều mà Ba Sàm mới được nghe gần đây từ người rất gần gũi với Học giả Trần Văn Giáp kể lại, xin được đưa ra như một gợi mở cho các nhà nghiên cứu văn hóa, sử học tìm hiểu. Đó là vào khoảng năm 1972, đã có một quyết định do một vị Phó thủ tướng ký, phá b Văn Miếu-Quốc tử giám, để lấy địa điểm đó cho nhà máy Xe đạp Thống Nhất. Học giả Trần Văn Giáp đã phải vội vã trình báo, “rập đầu” khẩn thiết can gián với Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Thậm chí ông còn tuyên bố nếu ông Đồng không ký hủy quyết định đó, ông sẽ xin chết tại chỗ, quyết không ra về. Đại phước cho dân tộc là ông Đồng đã biết lắng nghe. 

Lời bàn:
Thực tế đã cho thấy những vụ việc công nhiên xâm hại di tích văn hóa của chính các cấp chính quyền trong suốt hàng chục năm qua có lẽ khiến ta không mấy ngạc nhiên về hai câu chuyện trên. Nếu đi sâu phân tích lý do sâu xa để dẫn tới hậu quả đó thì ắt sẽ càng thấy hiển nhiên hơn. Bởi vì:
1- Khi đứng lên làm cách mạng, đại đa số họ xuất thân từ tầng lớp nông dân nghèo ít học, ý thức về việc gìn giữ văn hóa, lịch sử dân tộc đương nhiên rất hạn chế.
2- Trong khi đó, lại lẫn lộn giữa ảo tưởng xa vời với bản chất thực tại, tự cho mình là “đỉnh cao nhân loại”, càng coi thường mọi giá trị nhân văn, từ trong quá khứ dân tộc cho tới toàn nhân loại.
3- Đắm mình vào chiến tranh triền miên, mờ mắt vì chiến thắng, lại “thắng” quá lớn nhiều “đế quốc to”, thành ra coi nhẹ chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần.
4- Khi mang bản chất hẹp hòi tiểu nông, giành được chính quyền là khao khát đập phá, xóa mọi dấu tích của “giai cấp thống trị” cũ; vừa là bản năng tự nhiên, vừa do toan tính ranh mãnh.
5- Để tự đề cao, giành ảnh hưởng tuyệt đối trong dân chúng, trong suốt quá trình cầm quyền, cần bằng mọi cách hạ thấp, xóa nhòa, che đậy mọi dấu tích được coi là đẹp đẽ, ưu việt hơn mình.
6- Mê mẩn, ảo tưởng về công cuộc “cách mạng thế giới”, đương nhiên xem thường chuyện nước nhà.
Sau “Đổi mới” đã có thay đổi. Từ đập phá, chuyển sang bán chác, làm biến dạng.


  • Bức tường của bà Bộ trưởng (Đào Tuấn) - “Mới nói bức tường cao nhất mà bà Bộ trưởng cần vượt qua không phải là bức tường thô thiển xây bằng gạch vữa ngăn cách giữa Bạch Mai và Việt Pháp, cũng không phải bức tường viện phí chênh lệch giữa công và tư, mà đó là ‘bức tường y đức’.”
  • Khi uống thuốc không kịp thời hoặc không đủ liều (Trần Kinh Nghị) -  “Đảng có những căn bệnh trầm kha trong cơ thể (*) nhưng lúc nào cũng coi thường lời khuyên của các bác sĩ, ngại đi khám bác sĩ và rất ngại dùng thuốc. Nếu phải  uống thuốc, Đảng chỉ thích uống những loại thuốc có võ bọc đường có tên là ‘4 tốt’, ‘16 chữ vàng’ mua bên TQ về, nhưng chê những loại thuốc đắng của các nhân sĩ , trí thức và nhân dân trong nước kính biếu”.
  • Lỗi của Blogger (Sơn Thi Thư) -  “Đúng vậy, lỗi của ngươi là ở đó, khi  cả xã hội sự giả dối, khốn nạn đang lên ngôi mà ngươi lại dám nói lên sự thật, dám bênh vực những kẻ cùng đinh thì sự vi phạm đã rõ như ban ngày còn kêu ca cái gì nữa ?”
  • Muốn cứu, trước hết phải để DN được chết (Đào Tuấn) - Cứu DN, trước hết cần phải đơn giản hóa thủ tục “khai tử” cho DN. DN nào phải giải thể, phá sản vì những lý do chủ quan thì phải để họ “được chết”. Đó mới là cách nhanh chóng trả lại nguồn lực cho những DN khỏe mạnh”- TS Nguyễn Quang A trả lời phỏng vấn xung quanh câu chuyện cứu DN.
  • Dân dần Quan (Nguyễn Văn Thiện) - Hê hê, thì bây giờ dân nhầm cán bộ là quân trộm cướp, có sao không?!
  • Làm theo quy luật (Nguyễn Thông) - Bọn tham nhũng, nhất là bọn đầu nậu của chúng, vẫn cứ nằm trong đảng là trái với quy luật sinh tồn của đảng.
  • Dự luật đất đai còn nhiều tranh cãi (RFA) - Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được chính phủ xem xét thảo luận trong phiên họp ngày 7-8/8 ở Hà Nội. Thông tin hé lộ cho thấy một số thay đổi mang tính kỹ thuật và không thể nói là có sự đột phá.
  • Trung Quốc không muốn bị ràng buộc pháp lý (RFA) - Đưa vấn đề biển Đông ra tòa án quốc tế là việc mà Philippines luôn kêu gọi. Tuy nhiên, có vẻ như điều này khó có thể xảy ra vì Trung Quốc không muốn có một quyết định mang tính ràng buộc pháp lý.

  • RSF lên tiếng về ông Phạm Chí Dũng (BBC) - Tổ chức Phóng viên không Biên giới bày tỏ quan ngại về việc ông Phạm Chí Dũng, một cây bút ở TP Hồ Chí Minh, bị bắt vì nghi tội lật đổ.
http://www.youtube.com/watch?v=6KPFmNdwgOM&feature=player_embedded
http://www.youtube.com/watch?v=2T5TpMbEBI0&feature=player_embedded


Chính trị – Xã hội

Trung Quốc không muốn bị ràng buộc pháp lý (RFA) -Đưa vấn đề biển Đông ra tòa án quốc tế là việc mà Philippines luôn kêu gọi. Tuy nhiên, có vẻ như điều này khó có thể xảy ra vì Trung Quốc không muốn có một quyết định mang tính ràng buộc pháp lý.
Trung Quốc sẽ chế tạo tàu sân bay trực chiến Biển Đông (RFA)  —-Lào vẫn tiếp tục xây đập Xayaburi? (RFA)  —-Campuchia có đại sứ mới tại Philippines sau vụ tranh cãi Biển Đông (VOA)  —-Tranh chấp Biển Đông: Nỗ lực quân sự tăng cường giữa các tranh cãi ngoại giao (VOA)
TS Nguyễn Xuân Diện bị phạt vì đưa tin biểu tình lên Blog (RFA)  —Blogger Nguyễn Xuân Diện bị phạt tiền với lý do « lợi dụng internet » (RFI)
Nhà Báo & Nhà Nước  (Tưởng năng Tiến -RFA) – Nhà nước ta quả là nhiều sáng kiến và tận tâm với bạn vàng xâm lược. -Hà Sĩ Phu
Tại sao?
Lý do, có lẽ, vì mấy ông nhà báo đã được đề nghị sự đền bù vật chất tương xứng với sự nhục nhã mà họ phải chịu đựng, cùng với ít nhiều đe doạ (hoặc hứa hẹn) về tương lai chính trị nên họ đã lựa chọn thái độ chịu đấm ăn xôi. Đám nhà nước cũng thế nhưng ngoài xôi hẳn còn có thịt (rất nhiều thịt) nên phải chịu đấm nhiều hơn, nghĩa là phải tỏ ra hèn nhát và khiếp sợ hơn. Thái độ của họ khiến cho một người vốn ôn hoà và nho nhã như bác Nguyễn Quang Lập cũng phải (suýt) buột miệng chửi thề:”Chúng ông chỉ muốn bảo vệ chế độ thôi, Tổ quốc mất còn kệ cha nó.”

RSF lên tiếng về ông Phạm Chí Dũng (BBC)-Tổ chức Phóng viên không Biên giới bày tỏ quan ngại về việc ông Phạm Chí Dũng, một cây bút ở TP Hồ Chí Minh, bị bắt vì nghi tội lật đổ.

Báo chí phải chấp hành tốt hướng dẫn của cơ quan chỉ đạo (RFA)   —-Đảng mở chiến dịch tự phê để làm gì? (BBC) – Nguyên đại tá chê “phê và tự phê” (BBC/nghe PV Ông Hồng Hà )
Hàng chục ngàn bộ đội tham gia chống bão Kai Tak (RFA) —-Hơn 29,000 người chống bão số 5 đánh vào Quảng Ninh (Nguoiviet)  —–Hợp tác với Nhật là ưu tiên của Việt Nam (RFA)    — Hà Nội: Cúp điện, cây xanh đổ la liệt, 1 người chết  (NLĐO)—-Khởi tố vụ đập phá trụ sở UBND và đánh cán bộ (RFA)
Bình Dương: Công nhân Cty Precious Garment tiếp tục đình công (RFA)    —–Chia sẻ kinh nghiệm với Công đoàn Singapore (NLĐ) -   Không biết có chỉ cho Sing “về lực lượng nòng cốt của đảng ta” có bề dày kinh nghiệm tổ chức “đấu tranh giai cấp chống áp bức bóc lột bất công…của bọn chủ tư sản tư bản” ??? Nhưng… Công nhân muốn đình công phản đối bóc lột, đàn áp….thì phải “làm đơn xin phép” CÔNG ĐOÀN và Nhà nước CHXHCNVN….Sing nhớ học hỏi  CHXHCNVN và áp dụng thì…nó…im re.—-Công nhân ăn cơm với thịt kho có dòi (NLĐ)
Việt Nam bắt 4 đối tượng mua bán phụ nữ sang Trung Quốc (VOA)
Ái quốc kiểu Ăng-lê (Lê Phan -Nguoiviet) -  Hồi mới đến sống ở Anh, một trong những điều làm tôi vẫn thắc mắc là ít khi thấy người ta treo cờ. Chả thế mà có một lần ở trong đài, anh Ðỗ Văn sắp đi công tác về Á Châu và có người nhờ anh mua một cái cờ Anh.
Anh ấy đi về mặt mày nhăn nhó lắc đầu bảo, “Cái xứ này không ai bán cờ cả. Lá cờ duy nhất mà tôi thấy là một cái quần xà lỏn bán làm quà cho du khách!”
Xăng tăng giá, phúc lợi thành con tin    SGTT.VN – Về chuyện xăng tăng giá hai lần trong mười ngày, một bà nội trợ nói: “Trước giờ em cứ nghĩ khoản tiền xăng đi chợ, đưa rước con đi học, đi công chuyện linh tinh không đáng bao nhiêu, bây giờ ngó giá xăng thấy hoảng!”
14 năm chưa làm xong việc bồi thường thiệt hại  (SGTT)    —Hoãn đưa tên cha mẹ vô CMND? (NLĐ) -Bộ Công an cho biết sẽ nghiên cứu trình Chính phủ sửa quy định theo hướng bỏ bớt thông tin trên CMND
“Siết” nhập cư vào thủ đô (NLĐ) -Dự án Luật Thủ đô quy định để đăng ký thường trú tại nội thành Hà Nội phải có nhà ở hoặc nhà thuê và đã tạm trú liên tục tại chỗ ở đó từ 3 năm trở lên
Thủ tướng bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc VTV và TTXVN (NLĐ)   —-Dân “vây” trụ sở EVN đòi bồi thường (NLĐ)  —Người dân chấm điểm lãnh đạo (TT)
TKV bỏ quên “con đường bauxite” (TN) -Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng liên tục đề nghị Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) chuyển vốn để đảm bảo đúng tiến độ thi công đường ĐT725 phục vụ vận chuyển bauxite nhưng vẫn chưa được đáp ứng
Quên cái gì,đào không có tiền,hay “Thất thoát” mẹ nó hết rồi- bao nhiêu Người có tâm huyết với Đất nước đã nói từ đầu,nhất định là Boxit,chết chắc- Chỉ mất tiền là khổ cho Đồng bào ta thêm!!!! bọn ăn phần vẫn mập thây!!!
‘Không cần lực lượng chuyên trách chống khủng bố’ (VnEx) -  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng chưa cần thiết thành lập lực lượng chuyên trách chống khủng bố nhưng vẫn phải tập luyện thường xuyên, có phương án ứng phó để khi xảy ra việc có thể giải quyết nhanh.       Ai khủng bố???khủng bố ai??? mà chống với chèo???

Đứa bé bất hạnh nằm trên phố (VnEx) – Đứa bé còn ở tuổi chưa dứt sữa mẹ nằm bất động trên đám cỏ trong trời mưa lất phất làm ai đi qua cũng động lòng, xót xa. >>> Cuộc đời trẻ em lang thang sẽ đi về đâu?========================>>>
Trời mưa lất phất, gió ù ù, gần tới cột đèn đỏ trên đại lộ Đông Tây, TP HCM, tôi chợt giật mình khi nhìn thấy đứa bé nằm bất động trên đám cỏ, thân bé được quấn trong một chiếc áo mỏng, không mặt quần, người ướt sũng. …….Khi nào em bé ấy mới được thực sự làm người, được cơm no áo ấm và được bảo bọc như bao em bé khác?
Rán đi ,chờ tới “thiên đường làm theo năng lực,hưởng theo cơm no bò cỡi’ là phẻ re.Giờ tại chưa “sứt được cái đuôi” nên nó thế.!!!?
Hà Nội “xin” Trung ương hàng nghìn tỷ làm dự án (VnEc)
Casino “nóng” pháp lý (VnEc) -Dư luận nóng lên với thông tin hoàn thành dự thảo nghị định kinh doanh trò chơi có thưởng…

Hoàng Cầm ở “xà lim bộ” -Hoàng Cầm kể, Hoàng Hưng ghi lại- Boxitvn

Nhiều năm trước khi anh Hoàng Cầm qua đời, lần nào đến chơi với anh trên cái chuồng cu nhà 43 Lý Quốc Sư tôi cũng giục anh tập trung thời gian kể lại chuyện đời mình cho bạn bè nghe, và từ đó sẽ làm thành một cuốn hồi ký. Kẻo muộn, bạn già như sợi chỉ manh! Anh lười, khất lần, nhưng tôi ép tới, nên cuối cùng anh phải nghe. (Tôi cũng thường giục anh Lê Đạt như thế, nhưng anh cứ bảo: “Chưa đến lúc, tớ còn sống lâu chán!”).Từng đoạn, từng mảnh đời Hoàng Cầm được nhớ lại, kể lại như thế… Rồi cái nào hợp tai “chính thống” thì anh viết ra, cho đăng báo, kiếm tiền đi lại với… nàng tiên. Còn những cái nghịch tai? Thì cứ để đấy, sớm muộn cũng có lúc… Hôm nay, nhân kỷ niệm 30 năm vụ án “Về Kinh Bắc”, tôi xin kể lại một đoạn mà anh đã kể về những ngày ở “xà lim bộ”.

Nhà máy điện hạt nhân – Nhật Bản tìm cách nhanh chóng tháo bỏ; Việt Nam tích cực xúc tiến việc xây dựng! -Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam – Boxitvn  -Thảm họa Chernobyl cách đây 26 năm đã gây thương vong cho hằng trăm ngàn người dân Nga tại Ukraine, gây ô nhiễm phóng xạ cho hằng triệu người dân Xô Viết trong nhiều chục năm và kéo dài qua nhiều thế hệ, làm kiệt quệ và gây thiệt hại rất nhiều cho nền kinh tế của Liên Bang Xô Viết và nước Nga sau đó.

Bỡi vì các Quốc gia khác hay Nhật Bản “dở ẹt”-chớ Việt Nam ta có “đỉnh cao trí tuệ” khoa học kỷ thụt tiến tới tiến lui….đầy mình sợ gì nào??? cứ làm tới tới,hơn nữa cái “chiết túi” dụ này tới 5 tỉ đô chơ bỏ bèn gì nào???

Nhân sở 4T Hà Nội xử phạt hành chính blogger Nguyễn Xuân Diện, thử hỏi bác sĩ của Đảng là ai? Nguyễn Quang Lập -Boxitvn

Ai chịu trách nhiệm khi nhà nước không vì dân ? TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức -BoxitvnHà bá chịu.Mất mùa là tại Thiên tai-Được mùa là tai thiên tài đảng ta- Đã trở thành ca dao tục ngữ quen rồi.
CÁC CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM KHÔNG TỬ TẾ TRONG VỤ TUYÊN TRUYỀN CA NGỢI GS.TS. HOÀNG QUANG THUẬN-MỘT KẺ ĐẠO VĂN, LỪA BỊP DƯ LUẬN (Badamxoe)
Khi truyền thông VN ca ngợi một kẻ đạo văn, lừa bịp » (Danchimviet)- GS.TS. Hoàng Quang Thuận, Viện trưởng viện công nghệ viễn thông đã được Đài truyền hình Việt Nam làm nhiều bộ phim nhằm ca ngợi thiên tài làm thơ thiền ( Thi vân…
THÔNG BÁO SỐ 2 CỦA NHÓM 42 NHÂN SĨ TRÍ THỨC SÀI GÒN (Tễu)    —-Nông dân Vạn Phúc biểu tình, chắn biểu ngữ ở quận Hà đông đòi đất (TTXVA)   —-Bức tường của bà Bộ trưởng (Quechoa)   —-Phía sau đường lưỡi bò bá quyền (Culangcat)
LỖI CỦA BLOGGERS (Sơn thi Thư)   -…..Thanh tra Truyền thông: Đúng vậy, lỗi của ngươi là ở đó, khi  cả xã hội sự giả dối, khốn nạn đang lên ngôi mà ngươi lại dám nói lên sự thật, dám bênh vực những kẻ cùng đinh thì sự vi phạm đã rõ như ban ngày còn kêu ca cái gì nữa ?

Trung Quốc và sự suy thái 8 triều đại Việt Nam » (Danchimviet) – Suy thoái lần nầy phải chăng có gắn liền với đặc điểm kiệt quệ về sức sống , thiếu vắng niềm tự tin của dân tộc, hay kiệt quệ về…

Ảnh: Hoạt động của quân Trung Quốc trên Đá Ga Ven, Trường Sa (GDVN)   —-Biển Đông căng thẳng, TQ thắt chặt quan hệ quân sự với Indonesia (GDVN)  —–Việt Nam tăng cường năng lực phòng vệ biển (PNTD)   —-Còn con gì ác và vô cảm hơn con người?(Phunutoday)-

Bị bắt giữ ngư dân Trung Quốc ngông cuồng chống đối  (Phunutoday)-Bị bắt vì xâm phạm trái phép lãnh hải nước khác, nhưng thái độ của ngư dân Trung Quốc cho thấy họ đã chuẩn bị tâm lý cho điều này, thậm chí còn tỏ thái độ chống đối, gây hiềm khích đối với mối quan hệ Nhật – Trung…

Vấn đề Biển Đông, Trung Quốc ở thế yếu về mặt pháp lý  (Nguoiduatin.vn)
        
Từ trái qua: Đặng Tiểu Bình, Diệp Kiếm Anh, Vương Hồng Văn  
Từ trái qua: Trương Xuân Kiều, Tô Chấn Hoa, Trần Tích Liên
Nhân dân nhật báo TQ “điểm mặt” nhóm chỉ huy đánh chiếm Hoàng Sa 1974 (GDVN)
Điểm báo ngày 18.8.2012 (TNO) Ngày cuối tuần (18.8), các báo có những thông tin đáng chú ý: Thiệt hại do cơn bão số 5 gây ra ở các tỉnh phía Bắc; Sắp ban hành quy định về chuyển đổi vàng miếng; Tranh luận về mẫu CMND mới; Giang hồ trấn lột bệnh viện; Các tướng tá “dính” đến Bạc Hy Lai bị sa thải; Nghi vấn Triều Tiên sản xuất hàng chục quả bom hạt nhân…
“Tái” định cư như “tái” tập thể cũ (BĐS)    —-Vụ việc 33 hộ dân kiện: EVN phản bác! (VNN)   —-Khai sai tài sản phải có chế tài xử lý (VNN)  —–Có nhà Hà Nội được nhập hộ khẩu? (VNN)
Nếu không phải bây giờ, thì bao giờ? (TVN) -“Tò mò đi sâu vào các loại sử liệu xung quanh, tôi càng thấy nói như nhà nước Trung Quốc là có nhiều chỗ không hợp lý”, nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân chia sẻ.
Giáo viên tự tử trước mặt lãnh đạo nói gì trong bệnh viện? (VNN)  —Chùm ảnh: Cuộc sống người Hà Nội đảo lộn trong biển nước (GDVN)  —-Chùm ảnh: Bão tan, người Hà Nội vẫn phải vận lộn với nước ngập(GDVN)  —Chùm ảnh:Hàng trăm xe máy bị “sặc nước”, 15.000đ một lần lau khô bu-gi(GDVN)

Kinh tế

Xuất khẩu Singapore vào Á châu tăng (BBC)  —-Cổ phiếu của Facebook giảm gần nửa giá sau 3 tháng lên sàn (VOA)  —Khoảng 90% ‘đặc sản’ Ðà Lạt là từ Trung Quốc (Nguoiviet)

Các bàn tay dơ hữu hình lấn át bàn tay vô hình   SGTT.VN – Những hành vi thao túng giá chứng khoán, mua bán chui cổ phiếu… thu lợi lớn nhưng mức phạt lại chỉ như giơ cao đánh khẽ, khiến người vi phạm không ngán sợ. Đã vậy, các chiêu mua bán, làm giá ngày càng tinh vi hơn.
Vàng miếng giả hiệu SJC (NLĐ) -Vàng SJC giả được chế tạo y như vàng thật nhưng có thể phát hiện bằng cách đốt lửa, kiểm tra trên máy, soi kỹ…
Hậu quả của “độc quyền gom hốt” sinh lắm chuyện “phiền hà” cho Xã hội!!!   —Sắp ban hành quy định về vàng miếng (TN)
Bài toán ODA  (TN) -Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố vừa đạt được thỏa thuận với Việt Nam về một chiến lược cộng tác quốc gia (CPS) mới kéo dài từ năm 2013 – 2015. Trong giai đoạn này, ADB sẽ cho Việt Nam vay 2,6 tỉ USD từ nguồn vốn thông thường và 1,2 tỉ USD từ nguồn vốn ưu đãi, nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật có thể lên đến 8 triệu USD mỗi năm.
Tiếng thở than từ các trại gà   TT – Chưa bao giờ người nuôi gà công nghiệp lại ở trong tình cảnh bi thảm như hiện tại khi giá gà bán ra tại trại đang rẻ như… rau, chưa đến 14.000 đồng/kg.
Những món đồ có thể mua được với giá 1.000 đồng  (VnEx) – Lạm phát khiến những đồng tiền mệnh giá nhỏ ngày càng mất chỗ đứng trong lưu thông. 1.000 đồng giờ chỉ có thể mua được một quả trứng cút, vài cọng hành hay cái kẹo mút cho trẻ con.
ACB ‘đồng ý cứu’ công ty đại gia Diệu Hiền (VnEx)   —-Người đàn bà giấu mặt, đòi nợ đại gia Diệu Hiền là ai?(GDVN)Hai tuần qua, trước cổng biệt thự đại gia thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền luôn có hàng chục người đòi nợ. Trong đó có một người đàn bà…   —-Gần 640.000 tỷ đồng vẫn chịu lãi suất trên 15% (VnEx)
Nhập khẩu ôtô: “Sóng thần” từ Thái Lan  (VnEc) -Sự đột biến về kim ngạch nhập khẩu ôtô vào Việt Nam từ Thái Lan như một lời cảnh báo về những cơn “sóng thần” mới…    —-Nhiều dự án bất động sản có thể phải tạm dừng (VnEc)    —-Phân khúc căn hộ cao cấp: Chất ngất hàng lưu kho (DDDN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Bác Khái Hưng trong mắt tôi   SGTT.VN – Trong mắt tôi, Khái Hưng là một con người tuyệt vời, một tâm hồn nghệ sĩ tràn đầy mộng mơ, hồn nhiên, trong trẻo và ngây thơ đến kỳ lạ. Ông nhìn cái gì cũng thấy tươi mới, thậm chí nhìn cái cũ cũng vẫn thấy mới.
Cha con là duyên nghiệp…    SGTT.VN – “Tôi tin rằng vì hoàn cảnh quá éo le nên người mẹ mới phải rứt ruột bỏ cháu, bởi vậy từ khi nhận bé về nuôi tôi vẫn luôn giữ địa chỉ liên lạc của người mẹ ruột. Chờ khi cháu có đủ nhận thức, tự tay tôi sẽ đưa cháu tới tận nơi để mẹ con gặp nhau…”
Tiểu thuyết khiêu dâm soán ngôi Harry Potter (RFI)    —-Học sinh nào cũng có vấn đề về tâm lý (TN)   —Trường âm thầm giảm chỉ tiêu, phụ huynh bức xúc (TT)
Đặt quyền lợi nhà đầu tư trên người tiêu dùng  TT – Việc cho phép Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn được cộng 3-7% thuế nhập khẩu vào giá bán nhằm tạo điều kiện cho các nhà máy này hoạt động hiệu quả.    —-Tổng bí thư: Chấm dứt thành tích ảo trong giáo dục (VNN)
Cô thủ khoa kép ’5 trong 1′ (VNN) -Vừa phải làm thêm, nghiên cứu khoa học, yêu và lấy chồng nhưng ở vị trí nào bạn đều làm tốt. Tháng 8/2012, Loan nhận tin là thủ khoa đầu vào và đầu ra của Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật TW khi đã có bầu được 8 tháng.

Thế giới

Bầu cử Tổng thống Mỹ – Một góc nhìn từ đồng minh Đông Âu (kỳ 1) (Lê diễn Đức -RFA)
Syria: chiến sự dữ dội ở Aleppo và Damascus (RFA)   —-Các nhà hoạt động nói có thêm các vụ pháo kích, đụng độ ở Syria (VOA)   —-TQ bố trí bảo vệ an ninh tại các trường học (RFA)  —–Indonesia: 340 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông dịp lễ (RFA)  —Báo động nạn hút thuốc tại các quốc gia đang phát triển (RFA)
Anh muốn giải quyết êm thấm vụ Assange (BBC)   —WikiLeaks : Anh Quốc và Ecuador thương lượng về vụ Julian Assange (RFI)
Lonmin thúc giục thợ mỏ trở lại làm việc (BBC) – Giới chủ kêu gọi thôi bãi công để tránh tổn thất kinh tế trong lúc Tổng thống Nam Phi yêu cầu điều tra vụ đụng độ chết người ở mỏ Marikana.   —-Thao túng châu Phi, doanh nhân Trung Quốc lãnh hậu quả (RFI)   —Nam Phi bàng hoàng trước vụ thảm sát ở mỏ Marikana (RFI)   —–Nam Phi: Cảnh sát bào chữa việc bắn công nhân đình công (RFA)    —-Cảnh sát Nam Phi nổ súng trấn áp biểu tình 36 người chết (GDVN)
Thay đổi lãnh đạo quân đội Trung Quốc (TN) -Trung Quốc thuyên chuyển nhiều sĩ quan cấp cao và sa thải phần lớn tướng tá bị cho là ủng hộ cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.
‘Nhân vật số hai’ của Bắc Hàn (BBC) -  Người chú của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, Chang Song-taek, đã hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo tại Bắc Kinh – chỉ dấu chứng tỏ ảnh hưởng gia tăng của ông này tại Bình Nhưỡng.
Triều Tiên sẽ sản xuất 48 quả bom hạt nhân? (TN) – Cho 5.000 tấn gạo cho cha con nhà Kim nó ăn no để nghĩ cách chế tạo Bom nguyên tử cho nhiều cho nhanh ( Thật ra nó lấy gạo nuôi lính,chớ đéo ăn đâu,nó ăn toàn đồ bên Tây không)
Yếu tố chính trị nội bộ làm tăng căng thẳng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Đông Á (RFI)    —-Lịch sử quần đảo là tâm điểm tranh chấp lãnh hải Trung – Nhật (VOA)
Nga tiếp tục duy trì hệ thống trại lao cải thời Liên Xô (RFI)    —-3 nữ thành viên ban nhạc rock Nga bị kết án 2 năm tù (VOA)
Phần Lan kêu gọi chuẩn bị biện pháp bỏ đồng euro (RFI) -Ngoại trưởng Phần Lan Erkki Tuomioja tuyên bố là nước ông đã chuẩn bị « kế hoạch » phòng khi đồng tiền chung biến mất.
Cơ quan kiểm toán Ấn Độ: Nhà nước mất hàng tỷ đôla khi trao hợp đồng khai mỏ cho tư nhân (VOA)   —-Số quân nhân Mỹ tự tử tăng trong tháng 7 (VOA)
Phi cơ Air France hết xăng, kêu gọi hành khách góp tiền (Nguoiviet)  -Phải đáp bất ngờ ở thủ đô Damascus của Syria đã là một sự phiền toái rồi, nhưng sau đó hành khách trên chuyến bay Air France 562 lại được yêu cầu mở bóp ví để xem có góp đủ tiền mua thêm xăng hay không.
…….Air France sau đó kiếm ra cách đổ thêm xăng mà không phải mượn tiền hành khách. Phát ngôn viên cho hay Air France xin lỗi hành khách vì những điều phiền hà gây ra bởi việc này
Mỹ – Ấn hợp tác phát triển lá chắn tên lửa (TN)  —Nhật tháo ngòi nổ trên biển Hoa Đông  (TT)   —-“Trung Quốc sẽ bị hủy diệt nếu dùng tên lửa tấn công tàu sân bay Mỹ” (GDVN)  —–Tàu sân bay Trung Quốc đang hình thành khả năng chiến đấu?(GDVN)  —-Trung Quốc dồn dập xâm phạm cả khu vực lợi ích truyền thống của Nga(GDVN)

Trung Quốc ‘sập bẫy’ chiến tranh lạnh của Mỹ như thế nào? (DDDN)>>>Trung Quốc tăng cường an ninh cho Đại hội đảng 18

Quân đội Mỹ ào ạt kéo đến Thái Bình Dương (Infonet)    —-Đại sứ quán Nga tại Anh bị tấn công(TN)   —Tàu khu trục Mỹ đến vùng Vịnh  (TNO)
Kim Jong-un tuyên dương đơn vị bắn đạn pháo vào Hàn Quốc (NLĐ)   —–Đài Loan trong “thế lưỡng nan Malacca” (TVN)  —-TQ tập trận ở Tây Tạng (VNN)   —Bên trong trường quay Bắc Kinh: Hoang tàn như thành phố ma (GDVN)

Tàu chiến Mỹ bất ngờ có mặt ở Philippines (VNN)

Sắp ra mắt giải bóng sexy tại châu Á (TN) =>

Vợ ông ‘trùm’ Năm Cam qua đời trong tù (NV)     —-Bắt người Trung Quốc chuyển 4 bánh heroin (TN)  —Lừa “chạy bồi thường” lấy 25 triệu đồng? (TN)
Đừng chết vì đắp mặt nạ   SGTT.VN – Một phụ nữ 42 tuổi ở thành phố Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc bất ngờ tử vong sau khi đắp loại mặt nạ làm trắng da làm từ ngọc trai của công ty Watsons. Sau khi đắp mặt nạ, cơ thể chị bỗng dưng đỏ ửng và môi chuyển màu tím tái.

Khởi tố 2 sĩ quan công an dùng nhục hình (NLĐ)

Katy Perry - Người đẹp sắc màu
  <<<===Katy Perry – Người đẹp sắc màu (TN)
Bắt ba “hung thần” gây khiếp sợ tại bệnh viện (TT)
Cơ quan điều tra vào cuộc vụ đánh CTV Tuổi Trẻ (TT)   —-Gần một nửa rau quả nhập khẩu là hàng Trung Quốc (TT)   —-Sư Thái Lan tụng kinh kiểu hip hop (TT)

Thí sinh hoa hậu lại mặc bikini ‘đốt cháy’ bãi biển Đà Nẵng (GDVN)===>>>
Phim Trung Quốc, Hàn Quốc phủ sóng dày đặc truyền hình (TT)  —-Lách luật để khai thác titan  (TT)
Chồng ham nhậu, vợ khuyên con gái lấy chồng Tây (VnEx)  —Nhóm tháp tùng nhà sư “đi một bước lạy một lạy” liên tục “tung chưởng” (GDVN)
Một cháu bé bị giết hại dã man, giấu xác vào bao tải (GDVN) – Ngày 17/8, Đại tá Lê Ân Tình, Trưởng công an huyện Đắk Song (Đắk Nông) cho biết vào khoảng 16 giờ ngày 16/8, một vụ giết người nghiêm trọng đã…
Con rể đầu độc cả gia đình vợ vì…không cho dùng điện (PNTD)   —-Cuộc “giao dịch” tình tiền giữa Phó trưởng ấp với cấp trên (PNTD)   —Vẽ hợp đồng “ma”, giám đốc “xơi” của ngân hàng gần 60 tỷ đồng (DDDN)  —Giám đốc Sở Lao động Cà Mau bị điều chuyển công tác  (DDDN)
Tràn lan cherry Trung Quốc đội lốt Mỹ, Canada (DDDN)  —-Vác súng ra “chợ Trời” bán giá 3 triệu đồng (Infonet)  —Báo nước ngoài viết về nạn ‘lô đề’ ở Việt Nam (Infonet)
Trộm tiền, đâm trọng thương nhân viên ngân hàng (Infonet) -Vào ngân hàng hỏi vay tiền, Thư hỏi xin nước uống rồi rút trộm 5 triệu đồng. Khi bị phát giác, người phụ nữ này đâm trọng thương bảo vệ.    —-Xe cẩu rơi xuống vực, 2 người chết, 7 người bị thương(TN)   —-Giang hồ trấn lột bệnh viện: Vòng vây cho vay nặng lãi(TN)   —–4 người chết, 3 người bị thương do bão số 5(TN)  —–Phát hiện nhiều bộ phận của một thi thể bị cắt rời(TN)   —-Bị xe tải tông chết khi sang đường (NLĐ)   —-Hai xe máy va nhau, 1 người thiệt mạng (NLĐ)
Đủ chiêu đòi nợ: Từ giễu xe bêu xấu đến biểu tình    (VEF.VN) – Thời gian gần đây, trong lúc kinh tế khó khăn, xã hội lại xuất hiện ngày càng nhiều các hành vi bêu riếu“quái chiêu” nhằm vào các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp “kinh doanh bằng chữ tín” như bất động sản, ngân hàng.
Giải mã những chữ cái trên biển số xe ở Việt Nam (VNN)   —-5 nữ sinh văng tục, lột áo, đánh nhau (NDT/video)—–“Chiêu độc” đòi người tình chi tiền mới đồng ý chia tay    (Nguoiduatin.vn)
Mục sở thị canh bạc đại gia nơi thâm sơn cùng cốc  (Nguoiduatin.vn) – M’đrăk là một trong những huyện xa nhất tỉnh Đắk Lắk. Với vị trí giáp ranh hai tỉnh là Phú Yên và Khánh Hòa, nơi đây đã trở thành “ngã ba sung sướng” đầy hấp dẫn với những tay trùm cờ bạc từ Nha Trang, Tuy Hòa sang.
Nhóm tháp tùng “nhất bộ nhất bái” vừa đuổi lãnh đạo Giáo hội Phật giáo  (GDVN) – Người bị đuổi là Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chuyện này…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét