Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Tin Chủ Nhật, 19-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Những “kình ngư” bảo vệ Biển Đông  (VnMedia).
- Tặng hơn 3 tỉ đồng cho Trường Sa(NLĐ).  - Nâng cao kiến thức về biển, đảo cho CNVC-LĐ.  - Điểm tin tình hình Biển Đông 24 giờ qua (GDVN). - Sức mạnh chiến lược trong lòng biển (TN). – Tình hình biển Đông: TQ bắt tay Indonesia, Mỹ lên tiếng công kích  (PN Today). - Tàu khu trục Mỹ thăm Philippines (TT).- Tàu khu trục Mỹ cập cảng Manila (PLTP).  – Hoa Kỳ lại cho một khu trục hạm ghé cảng Philippines   –   (RFI).  – Mỹ tăng mạnh giám sát đại dương ở châu Á (VNN). - Hoa Kỳ và Nam Hàn bắt đầu cuộc tập trận hàng năm (RFA).
- Mừng chưa?  Ngăn chặn nhiều tàu nước ngoài gây hấn, bảo đảm an toàn dầu khí trên biển (Infonet). – Phỏng vấn nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân: Nếu không phải bây giờ, thì bao giờ?  Mời xem lại Phần 1:  Đừng học Trung Quốc “lấy sách đè người”; Phần 2 Thiếu nhạc trưởng trong nghiên cứu chủ quyền Biển Đông(VNN). - Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa: Trung Quốc đang sử dụng cách làm cũ rích (TP). - Một bài báo của Trung Quốc bịa đặt trắng trợn và nực cười (TP).  - Con bài Thi Lang từ đống sắt cũ(Cu làng cát).
Nhật-Mỹ chuẩn bị diễn tập “bảo vệ đảo Senkaku” lần đầu tiên (GDVN). - Tàu Nhật rầm rập đến đảo tranh chấp với Trung Quốc (VNMedia). - Nhật Bản tăng cường bảo vệ đảo tranh chấp (TN).  - Nhật sẽ xử nặng kẻ xâm phạm chủ quyền (NLĐ).  – Thái độ trịch thượng của TQ trong vụ Senkaku (PNTP). – Trung Quốc kêu gọi Nhật ngưng vi phạm chủ quyền lãnh hải   –   (RFA).    – Quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản tiếp tục căng thẳng (Tin tức).  – 150 nhà hoạt động Nhật sẽ đến Senkaku/Điếu Ngư   –   (RFI). - 150 người Nhật đến quần đảo tranh chấp Senkaku (VOV). - Người Nhật ‘trả đũa’ Trung Quốc (ĐV).
Biểu tình Việt Phi vì Biển Đông?   –   (BBC).  - Biểu tình Việt-Phi chống Trung Cộng (NV Utah). Cũng liên quan đến tin Philippines: Cam Bốt cử người đến Philippines thay thế cựu đại sứ vừa bị triệu hồi   –   (RFI).
- Nguy quá! Chuyện giáo dục mà thực ra là chính trị rồi:  SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP 3: KẺ THÙ CỦA HAI BÀ TRƯNG LÀ KẺ THÙ NÀO? Là bọn … “Mỹ-Ngụy”!? (TSYG). Mới thấy tụi gián điệp, nội gián, can tâm làm tay sai cho bè lũ bành trướng bá quyền Bắc Kinh giờ nhung nhúc khắp hang cùng ngõ hẻm rồi. Chúng không từ một mánh khóe tinh vi, thâm hiểm nào, để lén lút xóa đi trong bộ nhớ của toàn dân ta những gì liên quan tới kẻ thù truyền kiếp của dân tộc.
- Ít nhiều liên quan lao động Trung Quốc, HCM:  Doanh nghiệp né khai báo lao động nước ngoài (TT).
- TS Nguyễn Xuân Diện : “Không phải ai cũng thích nghe sự thật”   –   (RFI).    – Đào Tiến Thi: TỪ CHUYỆN CỦA TIẾN SĨ NGUYỄN XUÂN DIỆN NGHĨ VỀ TÌNH CẢNH ĐẤT NƯỚC   –   (Nguyễn Tường Thụy).  – Đàm Mai Đạo – Nhìn từ quyết định xử phạt ông Nguyễn Xuân Diện   –   (Dân Luận). “Bây giờ thì tôi tin, chính thể này từ đâu sinh ra thì cũng từ đó sẽ quyết định số phận cho nó“.  – Tấm lòng của một cháu học sinh lớp 9 đối với Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện   –   (Nguyễn Tường Thụy). - Đánh Blog Tễu – Bánh tao đâu? - (Bùi Văn Bồng).
- Ái dà dà! Phải đưa tin “lạ” này lên đây và khen cho chính quyền Hà Nội đã nghe BS gợi ý bữa trước về vụ “phản biểu tình”:  Tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân (NLĐ). Gồm 98 buổi biểu diễn, với “điểm nhấn” là tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Đền Bà Kiệu (Bờ Hồ). Nhưng… lúc này là 6h30′, trời bắt đầu đổ mưa dầm, có thể kéo dài cả sáng. Vậy là … huề! Chính quyền đỡ lo có biểu tình, dân đỡ tốn tiền nuôi báo cô đám “văn nghệ cấp phường xã”.  – Trời Hà Nội bắt đầu tạnh, mời bà con ra Bờ Hồ coi ca nhạc miễn phí.
- “Activist” là “nhà hoạt động” hay “kẻ phản động”? – (Anh Vũ). “Tóm lại là, NBG ạ, ‘activist’ có phải là nhà hoạt động hay không thì phải xét đến tính Đảng, hiểu rõ chưa? Nếu không có tính Đảng, thậm chí lại như có ý góp ý, phê bình Đảng, thì gọi là ‘kẻ phản động’ là đúng quá rồi, còn oan ức nỗi gì nữa chứ?BTV: Và cả biểu tình cũng vậy, chống “đế quốc Mỹ” thì ok, còn chống “bạn 16 chữ vàng” và “4 tốt” thì rõ là “phản động” rồi. Xem đây:  151. Học sinh Hà Nội biểu tình … (VNE/ Việt sử ký).
- Nguyễn Hưng Quốc: Ngu trung (VOA’s blog). “Ở Tây phương, ngược lại, người ta đề cao thứ trung thành kèm theo óc phê phán. Chỉ trung thành với những cái đúng. Hơn nữa, chỉ trung thành khi dám lên tiếng phê phán những cái sai của chính giới lãnh đạo của mình… Sự trung thành đối với cái đúng và đối với quyền lợi dân tộc được xem là chính đáng và cao cả hơn hẳn sự trung thành đối với một cá nhân hay một tổ chức.  Ở Việt Nam hiện nay, đồng lõa lớn nhất của cái ác và cái độc hại chính là những thứ ngu trung như thế”. Có người sắp hết ngu trung rồi: Say thuốc lào đê mê về “tam phê, thất khoái” hay tự phê trong tương lai (ĐHLV). Đảng viên yêu … Chí Đức đang tự phê … thuốc lào, quay lưng với “chỉnh đốn”?! =>
- Mỹ tái khẳng định lập trường về nhân quyền và dân chủ hóa Việt Nam (VOA).  – Khải Minh: Câu hò dân chủ   –   (Phạm Hồng Sơn).  “Những người chiếm cương vị lãnh đạo đảng ấy lại đời đời kế tục truyền ngôi cho con cháu, thân hữu, mà lại hò hét là đang thể hiện dân chủ tập thể. Họ tin là dân Việt nam còn ngu, cần đợi nâng cao dân trí rồi mới nói chuyện dân chủ đa nguyên kiểu Tây phương được…mà hỡi ôi, họ lại đang cố bóp tịt một nguồn cung ứng thông tin và kiến thức quan trọng là internet”. - Chị Tạ Phong Tần đau đớn ‘gào thét’ khi hay tin mẹ qua đời. (DLB).
- Tọa kháng trước cổng chùa Giác Minh chống công an Đà Nẵng đàn áp   –   (RFA).
- Matthew Parsfield - Phát hiện một bức thư đầy bất ngờ của Hồ Chí Minh  –   (Dân Luận).
- NGÔI TRƯỜNG ĐÀO TẠO TƯỚNG LĨNH CÁCH MẠNG ĐẦU TIÊN CỦA HAI TRÍ THỨC XỨ NGHỆ – Trường Thanh niên Tiền Tuyến Huế (Ngô Minh).
- Gia đình ông Đoàn Văn Vươn ‘phấp phỏng’   –   (BBC). “… bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Vươn cho hay gia đình hiện đang ở trong tình trạng ‘phấp phỏng’ vì không hề biết tin tức gì về sức khỏe của của các ông, cũng như không biết bao giờ các ông Vươn và Quý mới được đem ra xử, mặc dù thường xuyên yêu cầu công an và chính quyền giải đáp thông tin”. Chắc thủ tướng phải lên tiếng thêm 1 lần nữa?
Hà Tĩnh: Tiếng kêu vô vọng của một góa phụ bị cướp đất – (THNG).
- EVN lại lỗi hẹn với dân   –   (RFA).
Hàng chục ngàn hộ dân mong một cây cầu (TN).
<=Photo: Toeloe. – TBT Nguyễn Phú Trọng: Đảng ủy Khối các cơ quan TW đặc biệt quan trọng (TTXVN). Trong bài có nhắc tới ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối, mời bà con xem lại bài này để biết chân dung của người báo cáo cho ông TBT: Tiến sỹ quay cóp Đào Ngọc Dung lên chức Phó Bí Thư Yên Bái (FreeLCĐ/ VNDC). - Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng (TN).
Lưu ý đây là cuộc làm việc với lãnh đạo chóp bu các bộ, ban và Ủy ban, Viện … tương đương cấp bộ. Coi nội dung cuộc làm việc này trên VTV (từ phút thứ 1’20″ đến 6’40″) thì không “hiếu hỉ” như trên TTXVN, hay trên Nhân dân, không chỉ có các màn “Tổng Bí thư đánh giá cao sự …”. Mà là sát sạt với … chính phủ rồi: “Một cái khuyết điểm lớn của chúng ta là vừa qua sinh hoạt  đảng không tốt, nhất là bên (gằn giọng) các cơ quan chính quyền(ngưng vài giây cho nó ấn tượng) Hôm nọ tôi nói thẳng rồi đấy, chứ không phải là là … ấy đâu (ngưng vài giây nữa cho các lãnh đạo bộ lên ruột) Có sinh hoạt chi bộ đều không … hay là … hôm nay ta đến coi như là họp chi bộ nhá, xong về … Lại đi bàn công việc chuyên môn, thì chuyên môn ta bàn rồi … Rồi tham nhũng, tiêu cực, hối lộ, chạy chức, chạy quyền, lợi ích nhóm, ai bàn? Không mang ra chi bộ mà phân tích mổ xẻ? ”  Đặc biệt câu nầy (với thái độ rất khó chịu, giọng khinh khỉnh):Rồi người ta chẳng sợ cán bộ đảng nữa, người ta sợ anh nào có tiền, anh nào có quyền thôi“. Hì hì! Kinh chưa? Thấy thống đốc Bình mặt cúi gằm. “Đây là cơ hội, đừng nghĩ đây là sức ép. Sức ép mà cũng là thời cơ”. Riêng VNN thì lấy tin từ TTXVN nhưng có nhấn mạnh chút ở cái tựa:  Ngăn chặn chạy chức, lợi ích nhóm.
Vậy giữa lúc mà nội dung, diễn biến kiểm điểm trong hàng ngũ chóp bu vẫn kín như bưng, ngoài vài tin tức rò rỉ khó kiểm chứng và số ngày kiểm điểm (16 ngày), thì có phải đây là tín hiệu đầu tiên cho thấy nhóm “kiên định lập trường” (theo CNXH, thân “bạn vàng”-ngoại xâm), nhưng lấy chống tham nhũng-”nội xâm” làm vũ khí, đang thắng thế, hoặc ra những chiêu quyết định? Nhất là khi mà vị TBT vốn vẫn thường được ví như “ông giáo làng”, ít khi thể hiện công khai, nay đã bắt đầu khác.  
- Phỏng vấn ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội: Dân chẳng muốn làm nạn nhân của tham nhũng (Bee).
- Một thứ tham nhũng đặc biệt, liên quan tới “văn học” nhưng nó đã trở thành chuyện chính trị, khi một kẻ cò mồi bệnh hoạn trong làng văn núp bóng dựa hơi, dính líu rất nhiều quan chức, toàn cỡ (cựu) TBT, CT nước. BCT …:  Bàn thêm về cái gọi là “hiện tượng thơ Hoàng Quang Thuận” - (boxitvn). Bài của GS Huệ Chi. - Rút kinh nghiệm về hội thảo thơ Hoàng Quang Thuận (TN). Chuyện có “đạo văn” hay không là phải có hội đồng, tổ chức uy tín đánh giá, đâu phải quyền của ông Trần Trương vô danh tiểu tốt nào đó làm trò dấm dúi vậy được?
Kỷ luật và luân chuyển nhiều kiểm lâm Vườn quốc gia Ba Bể (ND). - Hứa hẹn “chạy thầu”, nguyên chuyên viên tỉnh bị truy nã (TT). -  Đề nghị truy tố nguyên cán bộ QLTT nhận hối lộ. Nói hoài mà Tuổi trẻ ngoan cố không chịu nghe, “nguyên” thì còn “nhận hối lộ” sao được? Hãy học tập Thanh niên tiếp thu góp ý của BS nè:  - Đề nghị truy tố 2 cán bộ quản lý thị trường nhận hối lộ.  –  Khuất tất vụ án mại dâm (TN).  - Giáng chức phó trưởng công an huyện vì liên quan đến  tiêu cực.   –  Hủy án vì… chênh lệch số lượng vết thương.
-  Cán bộ được tặng quà phải nộp lại cơ quan (PLTP). Nhớ là lựa quà nhỏ nộp, còn quà lớn thì nộp … bà xã, nha! - Siết việc nhận, tặng tài sản cho cơ quan nhà nước (TT).
- VIỆC ĐƯA TÊN CHA MẸ VÔ CMND: Quy định trái luật “lọt cửa” hàng loạt cơ quan (NLĐ).  TS Nguyễn Văn Cừ, Phó trưởng Khoa Luật Dân sự – Đại học Luật Hà Nội: “Thông tin bí mật cá nhân liên quan đến Luật Dân sự và luật này phải được coi là luật gốc. Xây dựng các luật khác cũng như nghị định, thông tư hướng dẫn không thể trái với luật gốc. Rõ ràng Nghị định 170 và Thông tư 27 đã có nội dung trái với Luật Dân sự nhưng không hiểu sao lại ‘lọt cửa’ hàng loạt cơ quan xây dựng, thẩm định“. BTV: Có lẽ các cơ quan xây dựng, thẩm định cần đi học lại luật.
- HẺM…”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 12)    –   (Nhật Tuấn).   – CHÙM THƠ THẾ SỰ    –   (Thùy Linh).
- “Khoán 10” ở Đà Nẵng (DV).  Bài đăng trên blog: “Khoán 10” ở Đà Nẵng (Đào Tuấn).
- Ý kiến về việc tuyển công chức ở Việt Nam?   –   (RFA). –  Giảng viên luật khó được làm luật sư? (PLTP). –  Luật sư chưa có cửa ở phiên tòa giám đốc thẩm. - Vi phạm bản quyền – vết dầu loang nguy hiểm! (SGGP).  - Chi cục Thi hành án quận Ba Đình bị “tố” ra quyết định trái luật (DT).
- Ngày thành lập công an nhân dân 19/8: Nữ giám đốc công an đầu tiên ở Việt Nam (VNN).
- Nghịch cảnh ở VN: Hết ‘vươn’… lại ‘chui’ lòng đất (ĐV). =>
- Hoàng Hưng: BA MƯƠI NĂM “VỀ KINH BẮC” (NCTG). “Kể từ buổi chiều oan nghiệt (ngày 17-8-1982) khi chiếc xe bịt bùng chở mình từ đồn Công an Hàng Bạc về thẳng Hỏa Lò, mở đầu vụ án văn tự có lẽ là kỳ quái nhất trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Đến hôm nay vẫn không biết nên cười nhiều hơn hay mếu nhiều hơn! ” -  Hoàng Cầm ở “Xà lim Bộ” (Hoàng Cầm kể, Hoàng Hưng ghi lại) (PBVH).
- BỐ NGÔ MINH 57 NĂM NAY HỒN KHÔNG NHẬP XÁC (Ngô Minh). “Đội CCRĐ bắt ông cùm 5 tháng, đánh đập, tra tấn, đấu tố triền miên. Cuối cùng , ngày 6 tháng 3 âm lịch năm Bính Thân (1956), chúng đưa ông ra xử bắn một cách tàn bạo ...”
- Quốc tế phê phán bản án cho Pussy Riot   –   (BBC).  - Nga bị chỉ trích về bản án đối với ban nhạc rock (VOA).   – Quốc tế chỉ trích Nga kết án Pussy Riot 2 năm tù   –   (RFI).   – Quyền tự do ngôn luận ở Nga đang dần bị xói mòn  (VOA).
- Tiếp tục nghi ngờ về vụ Cốc Khai Lai   –   (BBC). “Còn Trần Hữu Tây (Chen Youxi), một luật sư bảo vệ cho một luật sư khác bị Bạc Hy Lai giam cầm ở Trùng Khánh, cho rằng còn có những quan chức cấp tỉnh dính líu, kể cả người trong ngành an ninh.  ‘Vụ giết người này không chỉ là hành vi của một người. Nó có dấu hiệu của một tổ chức tội phạm và là hành vi của gia đình tội phạm lớn nhất Trùng Khánh,’ ông cáo buộc”.
- Tại sao các Lãnh tụ Trung Quốc không còn bơi nữa ? (Diplomate/ x-café).   – Bùi Tín: Bắc Đới Hà: Chọn lựa trỗi dậy hay sụp đổ (VOA’s blog).  – Trung Quốc đang gia tăng xâm chiếm truyền thông (PLTP).
Trung Quốc muốn Triều Tiên giảm phụ thuộc vào viện trợ (NLĐ).  - Bí ẩn về “họng súng hạt nhân” của Triều Tiên (ĐĐK).  - Bình Nhưỡng dọa xét lại thỏa thuận đổi hạt nhân lấy lương thực của Mỹ  –   (RFI).   - Lãnh tụ Kim Jong-Un thăm các đơn vị pháo binh ở vùng biên giới   –   (RFA). - Bắc Kinh khuyên Bình Nhưỡng theo cơ chế thị trường (TT).
Triều Tiên cảnh báo “chiến tranh thần thánh” (TT).
- Miến Điện thành lập ủy ban điều tra vụ bạo động sắc tộc (VOA).  – Áp lực quốc tế buộc Miến Điện điều tra thêm về bạo động đối với dân Rohingya   –   (RFI).


Suy kiệt (TP). “Hình ảnh chị công nhân, bác nông dân mạnh khỏe, tươi vui hăng say lao động có lẽ chỉ còn trong sách giáo khoa”.
KINH TẾ
- ‘GDP Việt Nam năm nay chỉ khoảng 5,1%’ (Vietstock).
Kinh doanh lĩnh vực ‘nóng’, ngân hàng lỗ nặng (VTC).
- Doanh nghiệp Việt Nam gánh nợ vì đầu tư đa ngành (CAND).
- Người Việt dùng hàng Việt, còn khuya! (Nghĩa Nhân).
Nhận định thị trường tuần tới (DT).
<- Phá rừng để nuôi tôm (TN).  - Doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép.
-  Bất cập trong xây dựng, khai thác các cảng cá ở Phú Yên (ND).
- Người chăn nuôi “dính đòn” nhập khẩu trứng (NLĐ).
- Người bán ế ẩm, người mua nhọc nhằn (LĐ).
-  Cảng Cái Cui tự lập trạm thu phí xe (TN).
- Loạn căn hộ penthouse (NLĐ).
- LAURENCE BRAHM: Trung Quốc: Con tàu chạy chệch đường ray? (TVN). Còn Việt Nam: Con tàu chạy … không cần đường ray. 
- Trong một ngày, CEO Facebook ‘mất’ 600 triệu USD (GDVN).
Deutsche Bank vướng bê bối “rửa tiền” (VOV).
Mỹ: Vận động tranh cử tiếp tục tập trung vào kinh tế (VOA).

- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PVI Bùi Vạn Thuận: ‘Không mong dẫn đầu về doanh thu, chỉ mong dẫn đầu về hiệu quả’ (Petrotimes).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Yên Tử là Di sản văn hoá thế giới (ANTĐ).
- Ồn ào quanh thơ của GS.TS Hoàng Quang Thuận (Bee).   - Đi “thơ Nobel”: Tốt quá đi chứ! (LĐ).   – Nguyễn Quang A: Thêm một hoài nghi về chuyện HOÀNG QUANG THUẬN được đề cử giải Nobel Văn học   –   LÊ PHƯƠNG DUNG trao đổi xung quanh một sự ô trọc  –  Hải Sơn: Hội Nhà văn VN cần trả lời dư luận vụ Thơ Nhập Đồng (Lê Thiếu Nhơn). Xem lại: Thông báo của Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam (Văn VN).  - ‘Hội thảo – Tác giả lâng lâng nhưng văn học loạn chuẩn’ (NLĐ). – Mai Linh: “Mực gần với máu hơn gần với nó” (TQ).   – SÁNG TAI HỌ ĐIẾC TAI CÀY   –   (Sơn Thi Thư).  – Câu chuyện Chủ nhật: Tôi xin được khóc cùng các bạn   –   (Bà Đầm Xòe).
Tương lai của Lý luận văn học (PBVH). Lộc Phương Thủy – Nguyễn Phương Ngọc: Xã hội học văn học, lĩnh vực nghiên cứu văn học đặc thù.
- Tư tưởng lớn gặp nhau   –   (Nguyễn Thông). BTV: Đó là tư tưởng “lớn” của ông 2 ông Trần Trương và Hoàng Quang Thuận, qua bài này, chính ông Trần Trương đã tự nguyện chui xuống hố với ông Hoàng Quang Thuận: Tác giả Trần Trương: “Thi Vân Yên Tử” không phải “đạo” văn (CAND). Ông có quyền nói, người ta có tin ông hay không là do lập luận của ông có lý hay không, vô lý quá thì chẳng ai nghe theo.  - La Quán Cơm: CHUYỆN “DÂNG HƯƠU NÓI NGỰA” THỜI TẦN CÓ LẶP LẠI TRÊN VĂN ĐÀN VIỆT ?  –   (Phạm Viết Đào).
- V HAI CÂU THƠ THƯNG B NHM LÀ CA CH TCH H CHÍ MINH (Faxuca). BTV: Còn rất nhiều bài thơ, bài văn, câu nói… “bị nhầm” như thế, kể cả bài được NXB Giáo Dục bầu chọn là “100 bài thơ xuất sắc nhất Việt Nam thế kỷ 20”, bà con cứ tìm đọc lại rồi tự thẩm định.
- Vi phạm bản quyền – vết dầu loang nguy hiểm! (SGGP).
- BÀI ĐĂNG TRÊN TẠP CHÍ VĂN SÀI GÒN 1969: THƠ ĐẸP LÀ MỘT VẬN CHUYỂN TOÀN BỘ     –   (Văn Chương +).
- THƠ PHAN ĐẮC LỰ   –   (Huỳnh Ngọc Chênh).
“Tình phố núi” - Truyện ngắn của Bùi Thanh Minh (TN).
- Văn hóa ứng xử: SOS! (ĐĐK).
- Heo hút thư viện công cộng (SGGP). =>
- Cam go chinh phục cực Đông (NLĐ).
Tranh luận ghế nóng giám khảo và chuyện ‘ngồi nhầm’ (TVN).
- Muốn lên hàng “sao” cần học bài bản? (SK&ĐS).  – Nghệ sĩ, “hòn bấc” và khán giả (TQ).
- Phản hồi Đồ rê mí: Đừng đánh mất tuổi thơ của trẻ (TT).
- “Chảy máu di sản” ở Afghanistan (SGGP).
Ông già chịu chơi (TN).
- Bí mật đêm “mây mưa“ của hoàng đế Trung Quốc (Bee).
- Người đẹp Trung Quốc đăng quang Hoa hậu Thế giới 2012 (VTC).
Vòng cuối V-League: Ai “ngoại giao” giỏi hơn, sẽ sống! (VNN).
- Chiếc HCV của Uganda nêu bật những khó khăn của thể thao nước này  (VOA).


Huế thương…  (ĐĐK).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- GS Phạm Phụ:  Đổi mới căn bản về tài chính cho giáo dục đại học (gdđh) Việt Nam (boxitvn).
- Bộ GD-ĐT “giết” hệ tại chức!(NLĐ).  -  Đào tạo ưu tiên? (NLĐ). - Hệ tại chức: Duy trì hay “đóng cửa”? (TT).
- Nên thành lập những trường học nổi trên biển (SGTT).
- Loạn thu đầu năm học: Hội phụ huynh… chịu trận(DV). –  Thu ngoài học phí: Phải thỏa thuận với phụ huynh (VNMedia).
Sử là môn học bị coi thường (TT). -  Giáo dục lịch sử dân tộc là trước hết phải nói thật, đừng nói dối nhiều như báo Nhân dân và nhăng nhít vài dòng như bài viết này. 
<- Công nghệ thông tin trong giáo dục: Chưa có được chỗ đứng cần thiết (ĐĐK).
GS Nguyễn Lân Dũng: Chương trình Sinh học phổ thông quá nặng, khó hiểu (GDVN).
-  Rộng đường du học Đức (PLTP). –  30 học bổng sau ĐH tại Nhật Bản. - Quy định cử cán bộ đi đào tạo thạc sĩ (Chinhphu.vn).
Xuân Cẩm còn vẳng tiếng hò phá đồn Vát năm nào (VOV).
-  Xem vân tay, nhận biết năng khiếu của trẻ (PNTP).
- Giải mã những chữ cái trên biển số xe ở Việt Nam (VNN).
- Thuốc giảm đau giúp giảm cả nguy cơ mắc ung thư (TTXVN).
- Ai Cập cổ đại sụp đổ vì biến đổi khí hậu (Infonet).
- Một cụm thiên hà cách Trái đất 5,7 tỷ năm ánh sáng (TTXVN).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bão Kai-Tak làm 4 người thiệt mạng ở Việt Nam  –   (RFI).   – Ảnh: Hà Nội ‘lại thành sông’ sau bão Kai Tak   –   (BBC).  – 28 người chết, mất tích, bị thương trong bão số 5 (TTXVN). - Tái hiện trận lụt lịch sử (TN).
Tăng viện phí có thể xoá nạn “phong bì” bôi trơn ở xứ ta? (Gocomay).  - Về việc tăng viện phí, Viện sĩ, bác sĩ Dương Quang Trung: Không thể phó mặc người nghèo (SGGP).
- Tiếp cận đa ngành để tìm nguyên nhân “bệnh lạ” (VOV).
- Vén màn bí mật giếng “lấp đi là có người ốm” (Bee).
Trả lại tuổi thơ cho những trẻ gái bị xâm hại (VNE).
- Bi hài chuyện cứ gặp vật lạ là cúng bái  (NĐT).
- Yêu cầu làm đúng pháp luật vụ cây đè chết tài xế (Bee).
- “Chặt chém” ở Hồ Gươm: Cần xử lý hình sự (KP).
- Đôi chân huyền thoại còn đâu! (NLĐ).
- Củ “ấu tàu” cực độc được hô biến thành…thần dược  (NĐT). =>
Vụ nhóm tháp tùng “nhất bộ nhất bái” đánh người: Công an vào cuộc (GDVN). - Đoàn “hộ tống“ nhà sư Tâm Mẫn đánh người vỡ đầu (Bee). - Nhóm côn đồ tháp tùng nhà sư “nhất bộ nhất bái” vừa “dằn mặt” lãnh đạo Giáo hội Phật giáo (chùa Phúc Lâm).   -  Nhóm “đệ tử” hộ tống nhà sư nhất bộ nhất bái: Sao lại có côn đồ lẩn vào đây?  Vẫn thuần túy chỉ là câu hỏi. Thử đặt giả thiết quanh chuyện “tiền” coi sao. Vì trong suốt thời gian, chặng đường nhà sư đi, có thể dân chúng, phật tử quyên góp không ít. Chưa kể tới những “mục tiêu” sau này. Đám “đệ tử” có thể do chính nhà sư chủ động thiết lập, sống bằng nguồn quyên góp đó, đồng thời lãnh trách nhiệm thu ngân luôn, hoặc ngược lại, chúng tự tổ chức “bảo kê”, buộc nhà sư chấp nhận mà không dám hé răng.
- Mục sở thị canh bạc đại gia nơi thâm sơn cùng cốc (NĐT).
- Hỗn chiến vì mẹ 9X mang xác thai nhi đi…bắt đền (Bee).   – Đau lòng vụ quăng quật xác thai nhi 17 tuần tuổi (VnMedia).   – Đứa bé bất hạnh nằm trên phố (VNE) (thiên đường ở đâu????????!!!!!!!!!).
- Quảng Bình: Nhà đối tượng cầm đầu chặt hạ 3 cây sưa bị ném mìn (SGGP).
Sức sống mới từ một dòng kênh (TT). - Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sống lại (TP). - Khánh thành công trình kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (TTXVN).
Động đất 6,6 độ richter tại tỉnh Sulawesi, Indonesia (DT).
- Lượng khí thải CO2 của Mỹ giảm đáng kinh ngạc   –   (RFI).
- Úc buộc giới sản xuất thuốc lá dùng một mẫu bao duy nhất   –   (RFI).

- Độc giả N.H. méc bài Hà Nội: Thau, bồn thành… phương tiện giao thông và bình luận: ”Cái hình trong bài viết này chiếm ½ trang nhất trên báo Tuổi trẻ giấy hôm nay. Không biết ông Nguyễn Thế Thảo có biết nhục không ?! Chứ nhiều người cảm thấy xấu hổ dùm ông, làm lãnh đạo thủ đô của một nước mà để người dân sống như cách đây cả thế kỷ. Đấy là những việc cần thiết nhất mà ông nên làm chứ không phải suốt ngày lo đi bôi nhọ người yêu nước. Có lẽ cái việc giữ ghế quan trong hơn là việc lo cuộc sống cho dân. Bản chất làm quan VN ngày nay là thế.” 

QUỐC TẾ
- Syria tăng cường không kích sau khi Liên Hiệp Quốc chỉ định tân đặc sứ   –   (RFI).  – Nhiều nước hoan nghênh Đặc phái viên mới về Syria (TTXVN).  – Phó tổng thống Syria “đào tẩu” sang phe nổi dậy (TT).   – Syria phủ nhận tin Phó Tổng thống al-Shara đào tị (VOA). - Phó Tổng Thống Syria, ông Faruq al-Shara hiện đang ở đâu? (RFA). - Syria bác tin Phó tổng thống “đào tẩu” (DT).
- Nổ bom ở Afghanistan giết chết 4 người (VOA).   – Máy bay NATO tiêu diệt 50 phiến quân ở Afghanistan (TTXVN).
- Tổng thư ký LHQ lên án phát biểu bài Israel của Iran  (VOA). - Israel “lên kế hoạch” tấn công Iran (TN).
Al-Qaida tấn công tại Yemen: 14 người chết (VOA). - Trụ sở tình báo Yemen bị tấn công, 14 người chết (VOV).
<- Nhiều người tụ tập gần nơi cảnh sát Nam Phi bắn chết thợ mỏ đình công (VOA).   – Nam Phi bắt đầu điều tra về vụ thảm sát Marikana   –   (RFI).
-  TT Ecuador bảo vệ việc cấp quy chế tị nạn cho ông Assange (VOA).   – Mỹ bác bỏ khái niệm “tỵ nạn ngoại giao” dành cho ông chủ Wikileaks   –   (RFI).
- Máy bay chở bộ trưởng Philippines gặp nạn   –   (BBC).  – Máy bay rơi xuống biển, Bộ trưởng Nội vụ Philippines mất tích (NLĐ). - BT Nội vụ Philippines bị tai nạn máy bay (RFA).
Malaysia: Chính trị gia Anwar Ibrahim sẽ rời chính trường nếu thất cử (RFA).
- Bầu cử Tổng thống Mỹ – Một góc nhìn từ đồng minh Đông Âu (kỳ 1)   –   Bầu cử Tổng thống Hoa kỳ – Một góc nhìn từ đồng minh Đông Âu (Kỳ 2) (RFA’s blog).   – Mỹ: Vận động tranh cử tiếp tục tập trung vào kinh tế (VOA).
- Cảnh sát Hồng Kông tấn công Hội Tam Hoàng   –   (RFI).
- Chiếc tàu đầu tiên của Trung Quốc đi qua Bắc Cực (TTXVN).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 18/08/2012;  + Cà phê sáng cuối tuần – 18/08/2012;  + Talk VietNam – 18/08/2012;   + Trang địa phương – 18/08/2012;  + Sự kiện và bình luận – 18/08/2012;  + Câu chuyện văn hóa – 18/08/2012;  + Văn hóa – Sự kiện – Nhân vật – 18/08/2012;  + Quán ăn thời bao cấp – 18/08/2012;  + Thời sự 19h – 18/08/2012.

 Bộ trưởng công an “ba que xỏ lá” Thủ tướng!

Dân Làm Báo – Thông tư 27/2012/TT-BCA quy định về mẫu Chứng minh nhân dân (CMND) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2012 do đồng chí Thượng tướng Bộ trưởng CA Trần Đại Quang ấn ký, quy định phải có “họ và tên cha; họ và tên mẹ”. Vậy thì thấy mồ đồng chí Thủ tướng. Mẹ cha lấy đâu ra mà khai bây giờ!

1001 kiểu kèm

Trần Hoàng Lan (Danlambao) - Trong tiếng Việt “kèm” thường được dùng như một động từ với các nghĩa sau: Cùng có mặt trong một phạm vi nhất định, cùng đi theo cái chính. Chẳng hạn: Có giấy tờ kèm theo, có danh sách kèm theo,  thức ăn kèm. Theo sát khống chế chặt chẳng hạn: Cầu thủ mũi nhọn của đối phương bị kèm chặt. Theo sát để chỉ bảo, hướng dẫn cẩn thận chẳng hạn: Thợ cũ kèm thợ mới, dạy kèm từng học sinh một. Nghĩa đầu có vẻ được dùng nhiều hơn cả.

‘Tự do thực sự’ cho các nhà báo và những nhà Dân Chủ Việt Nam

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Đây là lời kêu gọi toàn thể nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước đứng lên quyết liệt đấu tranh đòi tự do cho tất cả các nhà báo, nhà dân chủ VN đang bị nhà nước CSVN (nhà nước) giam cầm trái luật.

Những khó khăn, bất cập của điện hạt nhân Ninh Thuận

Duong Thach (Danlambao) – Luật Năng Lượng Nguyên Tử 2008 do Nguyễn Phú Trọng ký với tư cách chủ tịch Quốc Hội nước CHXHCN VN có ghi về trách nhiệm quy hoạch thế này thế nọ, từ quy hoạch tổng thể đến quy hoạch chi tiết cho từng lĩnh vực, rồi thì bộ này chịu trách nhiệm việc này, bộ kia chịu trách nhiệm công tác kia v.v. Luật ký từ năm 2008, đến nay đã 4 năm. Đó là lý thuyết, còn thực tế ra sao? Nhiều người nhận định rằng Việt Nam có cả một “rừng luật” nhưng thực tế vẫn áp dụng “luật rừng”, còn các văn bản pháp quy chỉ để trưng bầy hoặc khi cần để trấn áp người biểu tình đòi Hoàng Sa – Trường Sa, hay cho các blogger (điều 88).

Thực trạng ngược đời tại Việt Nam: Xây nhà máy điện nguyên tử!

Nhật Bản đang tìm cách nhanh chóng tháo bỏ các nhà máy điện nguyên tử – Thực trạng ngược đời xảy ra tại Việt Nam: Xây nhà máy điện nguyên tử!
Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao)Thảm họa Chernobyl cách đây 26 năm đã gây thương vong cho hằng trăm ngàn người dân Nga tại Ukraine, gây ô nhiểm phóng xạ cho hằng triệu người dân Sô Viết trong nhiều chục năm và kéo dài qua nhiều thế hệ, làm kiệt quệ và gây thiệt hại rất nhiều cho nền kinh tế của Liên Bang Sô Viết và nước Nga sau đó.

Hậu duệ ngày 19/8

Thùy LinhCòn cuộc cách mạng thổ địa vốn kêu gọi được sự ủng hộ của đông đảo nông dân tham gia cách mạng thì giờ đây rất nhiều nông dân đang phải đơn độc đấu tranh giành, giữ mảnh đất nuôi sống họ cùng gia đình. Và ngày 19/8 sẽ luôn luôn khiến nhiều người phải ngậm ngùi, đau khổ, luyến tiếc, phẫn uất về cái giá mà họ đã phải bỏ ra cho một tương lai bất an, bất ổn, bất công, bất minh, bất xứng…

Nước Việt hiện nay cần có một Ngô Quyền

Chu Chi Nam (Danlambao)Có thể nói từ ngày Hội nghị Thành đô tới nay, Việt Nam bị Tàu đô hộ lần thứ năm. Đảng cộng sản Việt Nam chẳng khác nào Kiều Công Tiễn khi xưa, để cướp được chính quyền thì họ Hồ nhờ đến Đệ Tam Quốc tế Cộng sản, nay để giữ được chính quyền, thì con cháu Hồ nhờ đến Trung Cộng, mặc dầu phải dâng đất, nhượng biển, lệ thuộc. Chính vì vậy mà dân Việt ngày hôm nay cần có một Ngô Quyền để trước tiên dẹp nội thù là Đảng Cộng sản, sau đó cởi ách Bắc thuộc, giành lại độc lập cho nước nhà, mở ra một kỷ nguyên mới…

Phận lưu đày

Bảo Giang (Danlambao) – Cho đến nay, cuộc hành trình về quê hương của dân Do Thái có lẽ là chuyến hành trình dài nhất trong lịch sử của loài người. Gọi là dài nhất bởi vì, một đứa bé vừa chào đời, được mẹ quấn trong tấm khăn lúc rời Ai Cập, đến khi vào được miền đất hứa ở Canaan thì đã tròn 40 tuổi. Nhìn lại mà phát khiếp. Lúc đi ai cũng tưởng chỉ năm ba bữa nửa tháng là cùng, không ngờ những 40 năm! Nếu biết trước chuyến đi dài thế, chắc là có nhiều người chẳng muốn đi nhỉ?

10 Nhà đấu tranh cho dân chủ đang bị giam tại Trại 6 Thanh Chương, Nghệ An

Nguyễn Thanh Chương (TNCG) – Trại tạm giam số 6 thuộc Bộ Công An nằm tại Xã Hạnh Lâm thuộc Huyện miền núi Thanh Chương – Tỉnh Nghệ An, cách Hà Nội gần 400 Km là nơi hiện đang giam giữ ít nhất 10 nhà đấu tranh cho dân chủ bao gồm Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Ông Phạm Văn Trội, Ông Trần Anh Kim và Ông Nguyễn Bá Đăng. Bốn người trên bị giam giữ cùng với 6 người đồng bào Tây Nguyên vì đấu tranh cho quyền tự trị và tự do tôn giáo. Tất cả 10 người sống trong một khuôn viên biệt lập hoàn toàn rộng chỉ 360 m2, nằm dưới sườn núi và cách biên giới Việt-Lào 15 km.

Vụ 20 côn đồ đánh dân: CA sợ không dám ngăn

Ông Trần Tiến Dũng, Phó CA xã Xuân Phú, giải thích, do nhóm côn đồ rất đông, cầm tuýp sắt, gậy gộc mà lực lượng quá mỏng nên 3 công an viên có mặt tại hiện trường lúc sự việc đang diễn ra không dám can ngăn vì sợ sệt.

Trình Quốc hội phê chuẩn dự án đường sắt cao tốc vào năm 2013

Quỳnh Anh (Dân trí) – Đó là lộ trình phát triển được JICA nghiên cứu và đề xuất xây dựng tuyến riêng cho đường sắt cao tốc tại Việt Nam, khi việc cải tạo tuyến đường sắt đơn hiện tại không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải khổng lồ vào năm 2030.

Vẫn triển khai cấp CMND mới có tên cha mẹ

TT – Liên quan đến ý kiến của một số chuyên gia pháp luật cho rằng việc đưa tên cha mẹ vào chứng minh nhân dân (CMND) mới là không phù hợp, ngày 17-8 trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết quy định đưa tên cha mẹ này đã được Chính phủ quy định tại nghị định số 170/2007/NĐ-CP ngày 19-11-2007 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 3-2-1999 của Chính phủ về CMND.

Hai ông “không dấu ấn”

Trương Duy Nhất Bức ảnh đẹp hiếm hoi trong tuần về hai ông “không dấu ấn”: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Khó giảm thuế xăng dầu vì nhà máy lọc dầu

Cầm Văn Kình (TT) – Khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động, nhiều người mong giá xăng dầu trong nước sẽ rẻ đi. Tuy nhiên, điều này sẽ rất khó xảy ra bởi cơ chế ưu đãi dành cho các nhà máy lọc dầu mới được ban hành.

RSF lên tiếng về ông Phạm Chí Dũng

BBC – Tổ chức Phóng viên không Biên giới (Reporters sans Frontieres – RSF) vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc ông Phạm Chí Dũng, một cây bút ở TP Hồ Chí Minh, bị chính quyền bắt.
Ông Dũng, 46 tuổi, người cũng là một cán bộ nhà nước, bị bắt khẩn cấp hôm 17/7 vì nghi biên soạn tài liệu ‘nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Hà Nội “xin” Trung ương hàng nghìn tỷ làm dự án

Trang Anh (VnEconomy) - Thành phố Hà Nội vừa chính thức đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí để triển khai hai dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A với số vốn trên 3.300 tỷ đồng.

Tư duy kiến

Đông Ngàn - Một lang vườn tân thời phán: Kiểm tra đái tháo đường làm gì phải đi bệnh viện. Cứ tè một bãi ở vỉa hè là biết ngay. Thấy người nghe tỏ vẻ chưa hiểu, lang giải thích: Sáng ra thấy kiến bu quanh thì chắc chắn là bị rồi.

Polymer – “Bệnh nặng phải uống liều cao!?”

“…tham nhũng ngày càng quy mô, nghiêm trọng. Chúng ta “tìm bệnh” đúng rồi, “bốc thuốc” đúng rồi, nhưng bây giờ là ai uống? …” (ông TBT Nguyễn Phú Trọng).
Như chuyện “Tam Quốc Chí” diễn nghĩa bên Tàu, bởi nó lê thê và rối nùi nên người ta nói chuyện dài nhiều hồi, nhiều tập. Bộ 3 ông Nguyễn Tấn Dũng, Lê Đức ThúyLương Ngọc Anh lại có mặt ở hồi thứ ba sau nhiều tập của hai hồi trước trong “ma trận hối lộ” của Securency company qua hợp đồng in tiền Polymer cho Việt Nam.

Tại sao không… lôi đầu Nguyễn Tấn Dũng ra mà dạy!?

Sẽ đưa chương trình phòng chống tham nhũng vào giảng dạy
T. Đình (Nguoiduatin.vn) – Ngày 16-8, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức hội thảo xem xét tình hình triển khai 34 sáng kiến phòng chống tham nhũng (PCTN) đã đạt giải thưởng năm 2011. Đồng thời, đề xuất ý tưởng ban đầu về việc nhân rộng các cách làm thiết thực.

Không cần lực lượng chuyên trách chống khủng bố

Anh Thư (baomoi)Viện dẫn điều 230a của Bộ luật hình sự quy định người nào gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng thì được coi là khủng bố, Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội Phan Trung Lý băn khoăn: “Khái niệm về khủng bố trong dự án luật so với tội danh Khủng bố của Bộ Luật hình sự khác nhau thế nào?”…

“Dù Trung Quốc có gây hấn, hiếu chiến, Việt Nam vẫn phải tỏ thiện chí”

“Dù Trung Quốc bị thế giới lên án, thậm chí như học giả Lý Lệnh Hoa (Trung tâm thông tin hải dương Trung Quốc) đã viết: “Trung Quốc có nguy cơ trở thành kẻ thù chung của thế giới”, tỏ ra hiếu chiến và có những hành động gây hấn gây ra căng thẳng leo thang trên Biển Đông thì chúng ta vẫn thể hiện thiện chí với Trung Quốc vì chúng ta muốn hòa bình, hợp tác để cùng phát triển. Chúng ta không muốn Trung Quốc bị cô lập vì nhân dân Trung Quốc và nhân dân Việt Nam luôn là bạn bè thân tình.”Phạm Nguyên Long (Nghiên cứu viên cao cấp của Viện Đông Nam Á – Viện Khoa học xã hội Việt Nam)

151. Học sinh Hà Nội biểu tình …

Đôi lời: Giữa lúc không ngớt diễn ra những cuộc giằng co, kéo dài rõ nhất trong hơn 1 năm qua, giữa chính quyền và những người dân yêu nước, trong đó có rất nhiều nhân sĩ, trí thức quanh chuyện biểu tình yêu nước, chống nhà cầm quyền Trung Quốc bành trướng, thì một độc giả vừa mách chuyện động trời hơn 9 năm trước, vẫn còn dấu tích trên mạng, mà không mấy ai biết hoặc còn nhớ.
Một nhúm “trẻ con” dám biểu tình giữa thủ đô, chống đối cường quốc số 1 mà nhà nước mình đang phải hết sức tranh thủ, để ủng hộ một chính thể độc tài cả thế giới đang lên án. Ai đứng đằng sau hoạt động táo tợn quái lạ này? Quá dễ hiểu!

Điều lố bịch lồ lộ là một hành động “yêu nước … khác” thì được kích động, ngấm ngầm cho phép, trong khi cũng hành vi tương tự, nhưng là “yêu nước mình” thì bị cấm đoán bằng đủ mọi biện pháp nghiệt ngã. 
Không gì hơn vào lúc này là ghi nhận sự thực trần trụi đó vào lịch sử, để thế hệ mai sau phán xét và đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm chính ra trước ánh sáng công lý.
Mời xem thêm bài của GS Carlyle A. Thayer:  Việt Nam: Biểu tình trong quá khứ và hiện tại. “HỏiCó thông tin Hà Nội đã trả tiền cho sinh viên, học sinh tham gia một cuộc biểu tình phản đối Mỹ trong cuộc chiến Iraq năm 2003. So sánh với các cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần đầu tiên hồi năm 2007, [ông] nghĩ gì về điều này?
Đáp: Tôi không có thông tin về việc trả tiền cho các cuộc biểu tình hồi năm 2003. Phải chăng là trả cho những người bị tổn thất thu nhập?”
VNExpress

Học sinh Hà Nội biểu tình chống chiến tranh Iraq

Thứ tư, 19 Tháng ba 2003, 17:00 GMT+7
Sau giờ học chiều nay, hàng trăm học sinh thuộc các trường THCS Ngô Sĩ Liên, THCS Lê Ngọc Hân và PTTH Việt Đức đã tập trung trước Đại sứ quán Mỹ ở Láng Hạ với nhiều biểu ngữ phản đối cuộc chiến nhằm vào Iraq. Hoạt động này do Đoàn thanh niên trường Ngô Sĩ Liên khởi xướng.
Các học sinh đứng trật tự ở phía đường đối diện Đại sứ quán với các biểu ngữ No war for IraqOil is not all. Nhiều em vừa khóc vừa hô “phản đối chiến tranh!”. Người dân khu phố Láng Hạ đã hưởng ứng hành động này bằng cách cung cấp giấy và bìa để các em viết biểu ngữ. Bác Mai, 50 tuổi, nhà ở gần Đại sứ quán xúc động nói: “Tôi mừng vì các cháu bây giờ còn nhỏ nhưng đã không thờ ơ với thời cuộc, vậy mình là người lớn mà không tham gia thì quả là thiếu sót”.
Em Thuỳ Dương, học sinh lớp 8 trường Lê Ngọc Hân nói: “Em và các bạn tham gia cuộc biểu tình này để phản đối chiến tranh vì nếu nó xảy ra thì cả người dân Iraq và người Mỹ đều phải gánh chịu hậu quả”. Còn em Trung, học sinh trường Ngô Sĩ Liên, nhận xét: “Đây là cuộc chiến tranh vô nghĩa và hành động của người Mỹ sẽ bị toàn thế giới lên án”.
19h30 tối nay, tại hội trường ĐH Thuỷ Lợi, Thành đoàn Hà Nội cũng tổ chức mít tinh phản đối cuộc chiến nhằm vào Iraq. Dự kiến có khoảng 2.000 sinh viên của tất cả các trường đại học đóng trên địa bàn sẽ tham gia. Những người tham gia đã chuẩn bị sẵn những khẩu hiệu ghi dòng chữ: Hoà bình thế giới muôn nămPhản đối chiến tranh xâm lược Iraq và Tôn trọng độc lập chủ quyền của mỗi dân tộc.
Tối mai và tối ngày kia, Thành đoàn Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức mít tinh tại hội trường Cao đẳng Sư phạm Nhà trẻ mẫu giáo Trung ương (dành cho khối cao đẳng) và Trường Trung học Nghiệp vụ du lịch Hà Nội (dành cho khối chung học chuyên nghiệp).
H.A.

  • “Activist” là “nhà hoạt động” hay “kẻ phản động”? (Anh Vũ) - “Tóm lại là, NBG ạ, ‘activist’ có phải là nhà hoạt động hay không thì phải xét đến tính Đảng, hiểu rõ chưa? Nếu không có tính Đảng, thậm chí lại như có ý góp ý, phê bình Đảng, thì gọi là ‘kẻ phản động’ là đúng quá rồi, còn oan ức nỗi gì nữa chứ?”
  • Câu hò Dân chủ (Phạm Hồng Sơn) - “Những người chiếm cương vị lãnh đạo đảng ấy lại đời đời kế tục truyền ngôi cho con cháu, thân hữu, mà lại hò hét là đang thể hiện dân chủ tập thể. Họ tin là dân Việt nam còn ngu, cần đợi nâng cao dân trí rồi mới nói chuyện dân chủ đa nguyên kiểu Tây phương được …mà hỡi ôi, họ lại đang cố bóp tịt một nguồn cung ứng thông tin và kiến thức quan trọng là internet”.
  • BỐ NGÔ MINH 57 NĂM NAY HỒN KHÔNG NHẬP XÁC (Ngô Minh) - “Đội CCRĐ bắt ông cùm 5 tháng, đánh đập, tra tấn, đấu tố triền miên. Cuối cùng , ngày 6 tháng 3 âm lịch năm Bính Thân (1956), chúng đưa ông ra xử bắn một cách tàn bạo …”
  • Thái độ trịch thượng của TQ trong vụ Senkaku (PNTP) - Trong bài xã luận đăng trên website Tân Hoa xã (THX) ngày 18/8, Bắc Kinh “khen ngợi” Nhật Bản đã có một quyết định “khôn ngoan” khi trả tự do cho nhóm các nhà hoạt động TQ xâm phạm quần đảo tranh chấp.
  • Tàu chiến Mỹ đến Philippines (VNN) - Hải quân Philippines hôm qua cho biết rằng họ đang chờ tàu khu trục của Mỹ là USS Milius (DDG69) có tên lửa dẫn đường tới và cập cảng ở Manila trong ngày hôm nay.
  • Tư tưởng lớn gặp nhau (Nguyễn Thông) - Nói chung, đã ngã đánh uỵch rồi thì đừng lý sự nữa. Cứ im đi là tốt nhất. Ồn ào một chập rồi cũng sẽ qua. Cả nước còn đang lo chống Tàu cộng, chả ai hơi đâu mà bới mãi thùng rác.
  • Quy định trái luật “lọt cửa” hàng loạt cơ quan (NLĐ) - Thông tin bí mật cá nhân liên quan đến Luật Dân sự và luật này phải được coi là luật gốc. Xây dựng các luật khác cũng như nghị định, thông tư hướng dẫn không thể trái với luật gốc. Rõ ràng Nghị định 170 và Thông tư 27 đã có nội dung trái với Luật Dân sự nhưng không hiểu sao lại “lọt cửa” hàng loạt cơ quan xây dựng, thẩm định.
  • Dân chẳng muốn làm nạn nhân của tham nhũng (Bee) - Khi vào Đảng, khi được bổ nhiệm thì họ giơ tay thề là hy sinh suốt đời cho lý tưởng cách mạng, cho dân tộc, nguyện làm người công bộc, người đầy tớ của dân. Nhưng ngồi ấm chỗ là người ta quên hết thì phải.
  • TS Nguyễn Xuân Diện : "Không phải ai cũng thích nghe sự thật" (RFI) - Vừa qua Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đề ngày 06/08/2012 đối với tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, một blogger nổi tiếng của Việt Nam, thường tường thuật tin tức về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông, cũng như bênh vực những người dân bị áp bức.
  • Nam Phi bắt đầu điều tra về vụ thảm sát Marikana (RFI) - Cuộc điều tra đầu tiên đã được mở ra hôm nay 18/08/2012 để xác định trách nhiệm của cảnh sát trong vụ bắn vào các thợ mỏ ở Marikana đình công hôm thứ Năm 16/8 làm cho 34 người chết. Trong khi đó cả nước Nam Phi đang đặt ra câu hỏi về các nguyên nhân sâu xa của xã hội, đã dẫn đến thảm kịch trên đây.
  • Cảnh sát Hồng Kông tấn công Hội Tam Hoàng (RFI) - Những xấp tiền còn mới tinh, mã tấu, thanh sắt, máy vi tính, cờ mạc chược, thuốc phiện, thuốc lá giả và đĩa hình khiêu dâm là kết quả mà cảnh sát Hồng Kông thu được trong chiến dịch chống băng đảng quy mô, có tên gọi là « Cú sấm sét ». Nhưng theo Le Monde, cuộc chiến chống hội Tam Hoàng còn lâu mới kết thúc. 
  • Mỹ bác bỏ khái niệm "tỵ nạn ngoại giao" dành cho ông chủ Wikileaks (RFI) - Hôm qua, 17/08/2012, về vụ ông Julian Assange, người sáng lập Wikileaks, được Ecuador chấp nhận cho tỵ nạn chính trị và trú ẩn trong cơ quan đại diện ngoại giao của nước này tại Anh, bộ Ngoại giao Mỹ  ra thông điệp khẳng định : Washington không chấp nhận khái niệm "tỵ nạn ngoại giao" mà Ecuador muốn dành cho ông chủ trang mạng nổi tiếng này.
  • Áp lực quốc tế buộc Miến Điện điều tra thêm về bạo động đối với dân Rohingya (RFI) - Dưới sức ép ngày càng mạnh của cộng đồng quốc tế, trong đó có khối ASEAN, Miến Điện hôm nay, 18/08/2012, loan báo thành lập một ủy ban mới, chịu trách nhiệm điều tra về « tình hình bạo động giữa các cộng đồng ». Cách xử lý của Miến Điện trước các vụ bạo động nhắm vào cộng đồng Rohingya ở bang Rakhine trong thời gian qua đã bị quốc tế cực lực chỉ trích.
  • Cam Bốt cử người đến Philippines thay thế cựu đại sứ vừa bị triệu hồi (RFI) - Theo tiết lộ của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, hôm qua 17/08/2012, Phnom Penh đã quyết định chọn một nhà ngoại giao nữ để làm đại sứ Cam Bốt ở Manila, thay thế cho vị đại sứ cũ, bị triệu hồi sau khi đã công khai chỉ trích Việt Nam và Philippines là đã chơi trò “chính trị dơ bẩn tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tháng Bảy vừa qua. 
  • Bão Kai-Tak làm 4 người thiệt mạng ở Việt Nam (RFI) - Trận bão Kai-Tak, hay bão số 5, đổ vào miền Bắc Việt Nam tối hôm qua 17/08/2012, khiến bốn người thiệt mạng. Theo báo chí trong nước, bão Kai-Tak đổ vào Quảng Ninh và các tỉnh miền Đông Bắc Việt Nam, đã gây mưa lớn khiến nhiều vùng bị ngập.
  • Bài 22 : Hành vi đáng ngờ (RFI) - Lưu Quang đã có thêm một manh mối để điều tra : một màng lưới buôn lậu. Nhưng ai ở trong màng lưới này ? Anh phát hiện ra những hoạt động của René Dubonpré tại chợ trời Clignancourt, và quyết định đến tận nơi để xem xét. Tại đấy, Lưu Quang thấy René và Etienne nói chuyện với nhau một cách rất khả nghi. Thế là anh vội vàng nấp kín rồi bỏ đi ngay để khỏi bị hai người này phát giác !
  • Bài 21 : Một bức thư bí hiểm (RFI) - Lưu Quang quyết định tìm hiểu thêm về những người quen biết Nadia, để xem ai là người chủ mưu vụ trộm. Anh phải đến đồn cảnh sát và phải chứng minh được là mình vô tội. Ông cò Magne vừa có một tang vật mới : một bức thư nặc danh tố cáo một màng lưới buôn lậu các tác phẩm nghệ thuật, và ông nghi là Lưu Quang thuộc màng lưới đó.
  • Quốc tế chỉ trích Nga kết án Pussy Riot 2 năm tù (RFI) - Chiều hôm qua 17/08/2012, tòa án Nga tuyên án 2 năm tù đối với ba nữ ca sĩ ban nhạc Pussy Riot, bị buộc tội có « hành động côn đồ », « kích động hận thù tôn giáo ». Ngay sau đó, Liên Hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia lên án chính quyền Nga tấn công vào quyền tự do ngôn luận, và yêu cầu hủy bỏ bản án.
  • Hoa Kỳ lại cho một khu trục hạm ghé cảng Philippines (RFI) - Theo thông báo của cả Hải quân Philippines lẫn Đại sứ quán Mỹ tại Manila, khu trục hạm Mỹ USS Milius sẽ ghé cảng Manila từ hôm nay 18/08 cho đến ngày 21/08/2012. Vào lúc Washington và Bắc Kinh đang tranh cãi trên hồ sơ Biển Đông, chính quyền Manila cố tìm cách giảm nhẹ ý nghĩa của chuyến ghé cảng này.
  • 150 nhà hoạt động Nhật sẽ đến Senkaku/Điếu Ngư (RFI) - Theo AFP, từ hôm qua 17/08/2012, khoảng 150 người Nhật trong đó có cả các dân biểu và những nhà hoạt động có khuynh hướng dân tộc, đã sẵn sàng đi thuyền đến Senkaku /Điếu Ngư, quần đảo tranh chấp đang gây sóng gió trong quan hệ Nhật - Trung.
  • Liverpool bị West Brom 'hạ nhục' 3-0 (BBC) - Liverpool bất ngờ bị chủ nhà West Brom thắng đậm với ba bàn trắng ngay trong ngày đầu khai mạc giải Ngoại hạng Anh Premier League.
  • RSF lên tiếng về ông Phạm Chí Dũng (BBC) - Tổ chức Phóng viên không Biên giới bày tỏ quan ngại về việc ông Phạm Chí Dũng, một cây bút ở TP Hồ Chí Minh, bị bắt vì nghi tội lật đổ.
  • Xuất khẩu Singapore vào Á châu tăng (BBC) - Doanh số xuất khẩu trong tháng Bảy của Singapore tăng mạnh nhờ thị trường Á châu, trong lúc lượng hàng xuất đi Mỹ và Âu châu giảm.
  • Biểu tình Việt Phi vì Biển Đông? (BBC) - Cộng đồng người Mỹ gốc Việt và Philippines dự định cùng tập hợp ở Washington DC để phản đối hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông.
  • RSF Lo về Nhà Báo Phạm Chí Dũng (VietBao) - Bản tin BBC hôm Thứ Sáu cho biết, Tổ chức Phóng viên không Biên giới (Reporters sans Frontieres - RSF) vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc ông Phạm Chí Dũng, một cây bút ở TP Sài Gòn hiện đang bị chính quyền bắt giam.
  • Chiến Tranh Chống TC (VietBao) - Chiến tranh thế giới thứ ba đã manh nha và bắt đầu, ít nhứt trên phương diện kinh tế và thương mại chống quân Tàu Cộng.
  • Bức tường của bà Bộ trưởng (Đào Tuấn) - “Mới nói bức tường cao nhất mà bà Bộ trưởng cần vượt qua không phải là bức tường thô thiển xây bằng gạch vữa ngăn cách giữa Bạch Mai và Việt Pháp, cũng không phải bức tường viện phí chênh lệch giữa công và tư, mà đó là ‘bức tường y đức’.”
  • Khi uống thuốc không kịp thời hoặc không đủ liều (Trần Kinh Nghị) - “Đảng có những căn bệnh trầm kha trong cơ thể (*) nhưng lúc nào cũng coi thường lời khuyên của các bác sĩ, ngại đi khám bác sĩ và rất ngại dùng thuốc. Nếu phải uống thuốc, Đảng chỉ thích uống những loại thuốc có võ bọc đường có tên là ‘4 tốt’, ‘16 chữ vàng’ mua bên TQ về, nhưng chê những loại thuốc đắng của các nhân sĩ , trí thức và nhân dân trong nước kính biếu”.

Chính trị – Xã hội

Mỹ tái khẳng định lập trường về nhân quyền và dân chủ hóa Việt Nam (VOA) -Bác sĩ Nguyễn Đan Quế trao cho Đại sứ Hoa Kỳ David Shear danh sách cập nhật về tù nhân chính trị tại Việt Nam.   —-Hoa Kỳ lại cho một khu trục hạm ghé cảng Philippines (RFI)   —Mỹ tăng mạnh giám sát đại dương ở châu Á (VNN)

Ngăn chặn nhiều tàu nước ngoài gây hấn, bảo đảm an toàn dầu khí trên biển (Infonet) -   tàu “nước ngoài” nào???lại gây hấn với ta- Nêu tên cái “nước ngoài” xem- Còn sợ quá thì nín mẹ nó đi- Nói kiểu phổng lộng nhiều khi còn có hại thêm việc bảo vệ chủ quyền Quốc gia của ta.
Trung Quốc: Con tàu chạy chệch đường ray? (TVN) -Tuần Việt Nam xin giới thiệu chùm bài đặc sắc về kinh tế Trung Quốc của Laurence Brahm, cây viết, luật sư và nhà kinh tế chính trị đầy kinh nghiệm hoạt động tại Bắc Kinh dành cho Tuần Việt Nam như một góc nhìn tham khảo. >>>Lời nói cần đi đôi với hành động>>> Trung Quốc với trò chơi mang danh ‘thiện chí’
Lối thoát duy nhất của Trung Quốc (TVN) -Laurence Brahm. Quốc Khánh-Thạch Hà dịch -Trung Quốc cần một tác nhân kích thích mới cho nền kinh tế. Nhưng ngoài số lượng những con đường và các tòa nhà xi măng dư thừa như hiện nay, còn gì để đầu tư nữa?>>>>Trung Quốc với trò chơi mang danh ‘thiện chí’
Trung cộng đang  và đã thực hiện từng bước chắc chắn để chiếm Biển Đảo…của VN trong gần 40 năm qua- Cho đến hôm nay mà Báo chí “chính thống” cứ vẫn MƯỢN những bài vở về những vấn đề liên quan của Ta  mà Tác giả là Người Ngoại quốc ,bao nhiêu Tiến sĩ,Học giả,Sử gia….chức sắc…đem đắp đập còn ngăn nổi sông Hồng…thế mà chỉ có vài bài và ý kiến lẻ tẻ!!!!!? Tại sao??? Tổ quốc VN là của Người VN mà??? Hay của ai???……
Ảnh: Hoạt động của quân Trung Quốc trên Đá Tư Nghĩa, Trường Sa  (GDVN) >>>>Điểm tin tình hình Biển Đông 24 giờ qua
Tọa kháng trước cổng chùa Giác Minh chống công an Đà Nẵng đàn áp (RFA)   —TS Nguyễn Xuân Diện : “Không phải ai cũng thích nghe sự thật” (RFI)
Gia đình ông Vươn ‘phấp phỏng’ (BBC) -Gia đình của ông Đoàn Văn Vươn nói vẫn chưa được gặp thân nhân và cũng không biết bao giờ vụ việc được xét xử   —Đức Cha Lê Văn Hồng được bổ nhiệm tân TGM chính tòa GP Huế(RFA)

Ngu trung (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Trung như Lý Trần Quán đối với Trịnh Khải là ngu trung. Năm 1786, khi Đoan Nam Vương Trịnh Khải bị Nguyễn Huệ đuổi chạy…====>>>

Hà Nội ‘lại thành sông’ sau bão Kai Tak (BBC)

Biểu tình Việt Phi vì Biển Đông?  (BBC) -Cộng đồng người Mỹ gốc Việt và Philippines dự định cùng tập hợp ở Washington DC để phản đối hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bão Kai-tak khiến 4 người chết, cả ngàn căn nhà tốc mái (RFA)   —Ý kiến về việc tuyển công chức ở Việt Nam?(RFA)   —EVN lại lỗi hẹn với dân(RFA)
Ngăn chặn chạy chức, lợi ích nhóm (VNN)  —–Tái hiện trận lụt lịch sử (TN) -Bão số 5 đổ bộ đã làm 5 người chết, 3 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái, hư hại. Hà Nội lại ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng.  —-Chuẩn bị trình Quốc hội dự thảo sửa đổi Hiến pháp (NLĐ)
Hàng chục ngàn hộ dân mong một cây cầu (TN)  —10 ngư dân Quảng Ngãi bị nạn (TN)  —-13 người chết và mất tích do bão số 5 (NLĐ)  —-Thêm 4 loại sữa bột của Nhật Bản hàm lượng i ốt thấp (TN)
Từ bát phở “không người lái” (TN) -Ở Hà Nội vừa xuất hiện một nhà hàng ăn uống đặc biệt. Đó là nhà hàng mang tên: “Cửa hàng ăn uống mậu dịch quốc doanh số 37”.

Khởi công xây dựng Trung đoàn Không quân Hải quân Việt Nam (Infonet) -Quân chủng Hải quân vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án hạ tầng Trung đoàn Không quân – Hải quân tại sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Kinh tế

Đón nới lỏng tiền tệ: NH tung chiêu lạ hút vốn (VEF)   —-Kiều hối chảy về, chất xám chảy đi (VEF)   —-BĐS nóng chuyện kiện tụng, nợ nần, bắt bớ (BĐS)  —-Bi kịch chè Việt: Khó thoát tiếng hàng bẩn (VEF)   —Hưởng 6% lãi suất: Ngân hàng vẫn than khó? (VEF)  —-Người chăn nuôi “dính đòn” nhập khẩu trứng (NLĐ)
Tăng trưởng bình quân năm nay của Việt Nam chỉ đạt mức 5,1% (RFA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Sinh viên lại quay cuồng với bão giá (VNN)   —-Hệ tại chức: Duy trì hay “đóng cửa”?  (TT)
Vì sao Lịch sử là môn học bị coi thường nhất? (Phần 1) (Infonet)    —-ĐH Y Dược TPHCM: Nhập nhằng chỉ tiêu, phải hạ điểm chuẩn (NLĐ)
Để môn sử không còn bị coi thường  -TTO – Câu nói của GS Phan Huy Lê: “Lịch sử là môn học bị coi thường nhất trong các trường phổ thông” đã nói thẳng một vấn đề nhức nhối của ngành giáo dục Việt Nam hiện nay.

Thế giới

Phó Tổng Thống Syria, ông Faruq al-Shara hiện đang ở đâu?(RFA)  —-Giao tranh tiếp tục diễn ra ở nhiều địa điểm tại Syria(RFA)  —-Syria phủ nhận tin Phó Tổng thống al-Shara đào tị (VOA)  —-Syria tăng cường không kích sau khi Liên Hiệp Quốc chỉ định tân đặc sứ (RFI)
Tàu Nhật trên đường ra đảo Senkaku(RFA)   —150 nhà hoạt động Nhật sẽ đến Senkaku/Điếu Ngư (RFI)  —Hoa Kỳ và Nam Hàn bắt đầu cuộc tập trận hàng năm(RFA)   —-Thế giới 24h: Tàu Nhật Bản tới đảo tranh chấp (VNN)   —-Nhật Bản tăng cường bảo vệ đảo tranh chấp (TN)    —-Nhật sẽ xử nặng kẻ xâm phạm chủ quyền (NLĐ)   —-20 thuyền người Nhật đến đảo Senkaku (TT)   —-Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản “đối thoại” về Senkaku (Infonet)
Nhật-Mỹ chuẩn bị diễn tập “bảo vệ đảo Senkaku” lần đầu tiên (GDVN)   —9 Nghị sỹ Nhật Bản dẫn theo hơn 100 người ra Senkaku (GDVN)
14 người Hồng Kông tuyên bố sẽ “tái đổ bộ” đảo Senkaku vào 1/10 tới (GDVN)
Malaysia: Chính trị gia Anwar Ibrahim sẽ rời chính trường nếu thất cử(RFA)  —-BT Nội vụ Philippines bị tai nạn máy bay(RFA)  —Bộ trưởng Nội vụ Philippines mất tích (VOA)  —-Cam Bốt cử người đến Philippines thay thế cựu đại sứ vừa bị triệu hồi (RFI)
Lãnh tụ Kim Jong-Un thăm các đơn vị pháo binh ở vùng biên giới(RFA)  —Bình Nhưỡng dọa xét lại thỏa thuận đổi hạt nhân lấy lương thực của Mỹ (RFI)    —-Trung Quốc muốn Triều Tiên giảm phụ thuộc vào viện trợ (NLĐ)   —-Bắc Kinh khuyên Bình Nhưỡng theo cơ chế thị trường (TT)   —-Kim Jong Un ra lệnh sẵn sàng “thánh chiến” với Hàn Quốc (Infonet)
Tổng thư ký LHQ lên án phát biểu bài Israel của Iran (VOA)   —-TT Ecuador bảo vệ việc cấp quy chế tị nạn cho ông Assange (VOA)
Thanh niên Tây Tạng lưu vong mở chiến dịch tuyệt thực vô thời hạn (VOA)  —–Bắc Đới Hà: Chọn lựa trỗi dậy hay sụp đổ  (Bùi Tín -VOA) -Cứ 5 năm một lần, vào mùa hè, Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc gồm 25 người lại họp một cuộc họp mở rộng tại khu nghỉ mát Bắc Đới Hà bên bờ biển Bột Hải  —Tiếp tục nghi ngờ về vụ Cốc Khai Lai (BBC)
Quyền tự do ngôn luận ở Nga đang dần bị xói mòn (VOA)    —-Quốc tế chỉ trích Nga kết án Pussy Riot 2 năm tù (RFI)
Nhiều người tụ tập gần nơi cảnh sát Nam Phi bắn chết thợ mỏ đình công (VOA)  —-Nam Phi bắt đầu điều tra về vụ thảm sát Marikana (RFI)
Áp lực quốc tế buộc Miến Điện điều tra thêm về bạo động đối với dân Rohingya (RFI)  —Cảnh sát Hồng Kông tấn công Hội Tam Hoàng  (RFI)
Mỹ: Vận động tranh cử tiếp tục tập trung vào kinh tế (VOA)  —Mỹ bác bỏ khái niệm “tỵ nạn ngoại giao” dành cho ông chủ Wikileaks (RFI)  —Lượng khí thải CO2 của Mỹ giảm đáng kinh ngạc (RFI)

3 điểm nóng biển đảo khiến Nội các Nhật Bản đứng ngồi không yên (GDVN)   —Thả 14 người Hồng Kông, Nội các Nhật Bản đối mặt với búa rìu dư luận (GDVN)     —-Nhật-Mỹ giả định tấn công tái chiếm đảo Senkaku (PNTD)   —-Các nhà hoạt động Nhật Bản đổ bộ lên quần đảo tranh chấp với Trung Quốc (VOA)     —-Một nhóm người Nhật đổ bộ lên quần đảo Senkaku. Trung Quốc và Đài Loan phản đối (RFI)
Senkaku/Điếu Ngư : Trung Quốc bật đèn xanh cho biểu tình chống Nhật (RFI)    —Chủ nhân quần đảo Senkaku mệt mỏi về tranh chấp chủ quyền Nhật-Trung (RFI)  —–Nhật có thể thay đại sứ tại Trung Quốc vào tháng 10 (RFA)  —Trung Quốc đón 7 ’Anh hùng’ bị Nhật Bản trục xuất (PNTD)
Nga: Phần tử Hồi giáo cực đoan đánh bom khiến 6 cảnh sát thiệt mạng (GDVN)  —7 cảnh sát Nga bị giết trong đám tang của đồng nghiệp  (VOA)
Tổng thống Syria xuất hiện trong buổi cầu nguyện lễ Eid Al-Fitr (VOA)  —Phe đối lập Syria phản đối phát biểu của tân đặc sứ LHQ (RFA)
31 người thiệt mạng trong tai nạn máy bay ở Sudan (VOA)    —-Philippines tìm kiếm bộ trưởng nội vụ bị mất tích trong tai nạn máy bay (VOA)
Báo New York Times tố cáo Iraq giúp Iran tránh né cấm vận (VOA)  —Bom nổ tại thủ đô Libya, ít nhất 2 người thiệt mạng(VOA)   —Libya : Đánh bom kép ở Tripoli ngày cuối tháng chay Ramadan  (RFI)  —Bắc Hàn lên án cuộc tập trận của Mỹ và Nam Hàn (RFA)
Assange lên tiếng từ nơi trú ẩn (BBC)    —-Châu Mỹ La Tinh ủng hộ Ecuador trong vụ bảo vệ chủ nhân WikiLeaks (RFI)  —Vụ án Khmer Đỏ: Ngoại trưởng Cam Bốt bị tố cáo can thiệp vào xét xử (RFI)   —-Ngân hàng tư nhân lớn nhất Đức bị nghi ngờ giao dịch với Iran (RFI)

Kiều Oanh: Thiếu cười, đời tôi héo hon! (NLĐ)===>>>
picture
Nóng trong ngày: Xác chết lõa thể trong khách sạn (VNN)   —-Khách nữ chết lõa thể trong khách sạn (NLĐ) – Thấy người khách nữ đến trưa vẫn không xuống gọi cơm cũng như trả phòng, nhân viên khách sạn lên kiểm tra thì phát hiện người này đã chết.
Giáng chức phó trưởng công an huyện vì liên quan đến tiêu cực (TN)  —Hủy án vì… chênh lệch số lượng vết thương (TN)   —-Đề nghị truy tố 2 cán bộ quản lý thị trường nhận hối lộ (TN)   —–Chiêu lừa bán bếp gas dạo (TN)
Khuất tất vụ án mại dâm (TN) -Sau hơn 18 tháng bị cấp phúc thẩm tuyên hủy án, ngày 15.8, TAND TP.Cam Ranh mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm (lần 3) xét xử vụ án “chứa mại dâm” xảy ra tại nhà trọ Bình Yên. Tuy nhiên sau phần thủ tục tại tòa, Hội đồng xét xử quyết định hoãn xử vì vắng mặt nhiều nhân chứng.
Cận cảnh nho Trung Quốc “đội lốt” nho Mỹ với giá siêu rẻ ở Hà Nội  (GDVN)   —-Vụ nhóm tháp tùng “nhất bộ nhất bái” đánh người: Công an vào cuộc (GDVN)   —-“Gái mại dâm ngày càng trẻ hóa một phần vì mức thu nhập quá “khủng”" (GDVN)
Cẩn trọng với nhang dùng hương liệu Trung Quốc: Càng thơm lại càng độc  (GDVN)
Clip: Ở biển Quất Lâm giống như một cái chợ bán “khoái lạc” khổng lồ (GDVN)   —-Hà Nội: Đầu trần lạng lách, 9X tông trực diện, hất tung CSGT hơn 1m  (GDVN)   —-Trắng đêm giải cứu nữ sinh bị người yêu khống chế đòi tự thiêu  (GDVN)    —-Nhắc nhở chỗ kê bàn nước, chủ quán bị côn đồ chém điên cuồng(GDVN)  —–Mò vào nhà bạn gái 13 tuổi “hành sự” rồi ngủ quên(GDVN)

Sập hầm thủy điện, 2 người chết, 5 người bị thương  (NLĐO) – Khoảng 15 giờ 30 phút chiều 19-8, tại hầm thủy điện Nậm Pông (xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) đã xảy ra một vụ sập hầm trong lúc công nhân đang làm việc. Hai người chết tại chỗ, 5 người bị thương; trong đó có một chuyên gia người Trung Quốc bị thương rất

Vụ thịt kho có dòi: Không biết dòi ở đâu ra (?!) (NLĐ)   —-Bắt kẻ ném bom xăng vào nhà dân (NLĐ)
“Bà hỏa” bất ngờ thiêu rụi xưởng sản xuất   (NLĐO) – Trong lúc công nhân đang nghỉ trưa, đám cháy lớn bất ngờ xuất hiện và thiêu trụi hoàn toàn xưởng sản xuất xốp. Toàn bộ công nhân may mắn thoát nạn.

Bắt đối tượng hiếp dâm bạn gái say rượu(NLĐ)    —Cả xóm đánh “đạo chích” nhập viện(NLĐ)    —-Dọa móc mắt vợ cũ để hiếp dâm(NLĐ)     —-Cắt cổ tài xế taxi để cướp xe(NLĐ)

Gửi xe SH bị mất, không được bồi thường  (NLĐ) -Chủ bãi xe là đội phó Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận 10 – TPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét