Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Tin thứ Bảy, 23-06-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Dự án tại Trường Sa: giải Năng lượng toàn cầu 2012 (TT).
<- “PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN TỘC, THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP CẦN THIẾT, BẢO VỆ CHỦ QUYỀN TRÊN CÁC VÙNG BIỂN, ĐẢO VÀ QUẦN ĐẢO”…  —  (Mai Thanh Hải).  – “TRONG NỘI THỦY, LÃNH HẢI VIỆT NAM, TÀU NGẦM VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN ĐI NGẦM KHÁC CỦA NƯỚC NGOÀI PHẢI HOẠT ĐỘNG Ở TRẠNG THÁI NỔI”…   —  (Mai Thanh Hải).
-  Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc trả lời phỏng vấn của báo Yomiuri(Nhật) v/v Luật Biển - (Người lót gạch).
- Việt Nam bác bỏ phản đối của Trung Quốc về Luật Biển VN (VOA).  – Biển Đông : Việt Nam bác bỏ phản đối « phi lý » của Trung Quốc về Luật Biển   —  (RFI).  – Luật biển của Việt Nam làm Trung Quốc nổi đóa  —  (RFI).  – TQ họp báo phản đối Luật Biển của VN  —  (BBC).  – Báo TQ lên án Luật Biển của Việt Nam  —  (BBC). - Quốc hội TQ phản đối Luật Biển VN - (BBC). - Bắc Kinh mạnh mẽ chống lại Luật Biển của Việt Nam - (RFA).
- Phỏng vấn TS Dương Danh Huy: Việt Nam đang cố vô hiệu hóa công hàm ông Phạm Văn Đồng gửi Trung Quốc  —  (RFA). “Việc miền Bắc và miền Nam là hai quốc gia cho đến ngày 2/7/1976 là rất quan trọng cho việc phản biện Trung Quốc, vì nó có nghĩa CH PVĐ và các hành vi bất lợi khác của VN DCCH sẽ không gây phương hại cho chủ quyền đối với HSTS mà một quốc gia khác, tức là miền Nam, đang duy trì lúc đó“.  – Bùi Văn Bồng: Thực chất bức thư năm 1958 của TTg Phạm Văn Đồng - (Người Lót Gạch).  - THƯ RIÊNG, SAO GỌI LÀ “CÔNG HÀM”?(Bùi Văn Bồng). Như BS từng bàn, vụ này nặng về chính trị hơn là pháp lý, tức là “bạn vàng” thò thụt để dọa các bác nhà ta, không nghe lời là phanh phui ra nhiều thâm cung bí sử liên quan nữa thì chết cả nút với dân. Hề hề!
“Phòng khám TQ”: Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nói gì? (TT). - Ai bảo kê cho phòng khám Trung Quốc? (TP). - Lật tẩy sự gian dối của phòng khám Trung Nam (TN). - Thương lái Trung Quốc quịt nợ thanh long (SGGP).  - Phòng khám đa khoa quốc tế Trung Nam (“do người Trung Quốc đầu tư”): Máy móc đồng loạt chờ… thẩm định!? (PLTP).
Philippines điều máy bay giám sát bãi cạn tranh chấp (VNE).
Quốc tế ‘bực mình’ với Hải giám Trung Quốc  (ĐV). - Tranh chấp dầu khí biển Đông mới chỉ bắt đầu (ĐV).
Thúc đẩy quan hệ hợp tác với Myanmar (TN). - Myanmar mong muốn hợp tác nhiều mặt với Việt Nam (VOV). Nhưng giờ thì khỏi nghe VN dạy khôn dân chủ nữa rồi.
- Nhân lời kêu gọi “tuần hành ôn hòa” của nhóm Nhật ký yêu nước bữa qua, mời đọc Những sự kiện đáng nhớ gặt hái được từ những cuộc biểu tình kêu gọi bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam (GPDC).
Nhân những sự kiện liên quan vai trò của Mỹ trong tranh chấp trên Biển Đông, xin gợi lên đôi điều để quý độc giả cùng suy ngẫm, liên quan tới nội tình VN. Đáng chú ý gần đây là việc bán vũ khí giết người cho VN, mà trong chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Mỹ thấy rất rõ là các vị nhà ta “mót” món này lắm rồi.  Thế nhưng điều kiện tiên quyết của Mỹ, cũng đã được Thượng nghị sĩ John McCain khẳng định rõ, vẫn là VN phải thực sự cải thiện nhân quyền.
Có điều, dường như ít thấy người ta làm thực, mà lại chủ yếu là làm … “màu”, khiến cho lời nói để đời của cố TT Nguyễn Văn Thiệu đã trở nên quá lạc hậu. Nào là vội vã thả Bùi Hằng với lý do không rõ ràng, lại rò rỉ thông tin với RFI rằng quyết định đó chính là từ … thủ tướng. Rồi vụ “xử lý” TS Nguyễn Xuân Diện, thấy BBC đã có ngay được thông tin người chỉ đạo không phải TT, mà là PTT NXP. Chưa “yên tâm”, lại có cả văn bản tối mật được tung ra (để “minh oan”?). Rất lạ! Có cả những tin đồn bay lượn khắp nơi rằng đang có những ý kiến mạnh trong nội bộ về sửa đổi Hiến pháp theo hướng dân chủ hơn, cả sửa Điều 4 nữa, mà đi đầu là … “TT”. Trong khi đó thì vụ xử Điếu Cày cùng hai blogger khác cứ bị lần khân mãi, đến cận ngày lại bị hoãn vô thời hạn; phải chăng sợ mất điểm với chú Sam, nên chơi kiểu “câu giờ”, chờ cho qua lúc nhạy cảm rồi xử nặng cũng không sao? (Nhớ lại thời điểm “chạy” vào WTO, búa xua động thái dụ khị, rõ nhất là mời Thiền sư Thích Nhất Hạnh về, ưu đãi đủ kiểu. Xong rồi là “vụ Tu viện Bát Nhã” bùng lên đến ghê người, được ghi cả vào Từ điển bách khoa Wikipedia). Rồi những Tiên Lãng, Văn Giang, chỉ thấy nặng về trình diễn những chỉ đạo, còn đám sai nha vẫn mặc sức làm càn.  
Khi mà những nhân vật cộm cán như Điếu Cày, Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức … vẫn “yên tâm” cải tạo đến mãn án, thêm án, mờ ám (như với ĐC), thậm chí nặng thêm vì “cải tạo kém” như CHHC, vì ở tù mà vẫn hoạt động chống đối móc nối với bên ngoài như THDT, và bao nhiêu vụ việc oan trái, tệ hại khác vẫn cứ dấy lên hàng ngày, thì dẫu có nhí nhá vài động thái, kể cả ra những chiêu độc, cũng chỉ có thể làm thuốc kích thích tiêm chích cho vài cây viết ra điều thính nhạy hăm hở lao vào, vẽ chút hy vọng cho người dân đang quá khát khao quyền tự do tối thiểu, quá lo lắng về kẻ thù phương Bắc nên hy vọng nhờ cậy Mỹ, chứ khó có thể phỉnh được chú Sam, gần đây đã tỉnh ra nhiều hơn về kẻ cựu thù này. Những “chiêu độc” phải kể đến là màn tung ra tài liệu cực mật gọi là của cơ quan tình báo (BS đã đặt ngay nghi vấn- Điểm tin 31/5/2012, sau đó có thêm một cây viết ngoại quốc phân tích sâu hơn), rồi gần đây nhất là cú thả quá bất ngờ và đáng ngờ Lê Thăng Long, kéo theo ào ạt những bài vở hồ hởi sảng trên BBC (mà cái bộ máy ở đó nó thế nào BS xin được bàn khi có dịp). Và còn rất nhiều ví dụ khác nữa, cả dễ lẫn khó nói ra,  nhưng xin tạm vài hàng vậy đã.
<=Cộng đồng người Việt tại Úc trong một lần biểu tình cho nhân quyền Việt Nam- Úc kiến nghị cải thiện đối thoại nhân quyền với VN  —  (RFA).
- Khi những ông chủ tịch lắc đầu   —  (Đào Tuấn). – Không quản nổi phòng khám có bác sĩ Trung Quốc?  (NLĐ).
- Trung quốc hack website Trường Bùi Thị Xuân 22/6/2012 (TTXVA).
Họ – những nhà báo công dân… (Bee/ Khám phá). “Ai trong số hàng trăm nhà báo công dân khiến tôi thấy áy náy, mắc lỗi nữa nhỉ? Chuyên gia Nguyễn Quang A, nhà văn Nguyễn Quang Lập, Nhà giáo Văn Như Cương, TS Phan Quốc Việt, TS Nguyễn Sĩ Dũng, TS Vũ Minh Khương, GS Đặng Hùng Võ, GS Nguyễn Lân Dũng, TS Nguyễn Quang A, GS Chu Hảo, TS Nguyễn Cảnh Bình, TS Đặng Kim Sơn, Phạm Hoàng Hải, Trần Kiến Quốc…”  Hic! Bác Quang A được … chia ra thành 2 người.
Nhà báo: Họ đã vứt bỏ nông dân rồi! (Khải đơn).
-  Jalau Anưk: Báo chí Việt Nam thực sự được ghi nhận đến đâu? (Inrasara).
- Xích Tử – Đúng là báo chí cách mạng (Dân Luận).  – Nền báo chí đào hố chôn phân (Nghĩa Nhân). “Để có được những nhà báo bới phân đầy dũng cảm, điều tất yếu là nền báo chí đó không bị nhà nước kiểm soát hoàn toàn. Chấp nhận một nền báo chí tự do.Trong đó mọi công dân đều có thể bày tỏ quan điểm riêng của mình về những quyết định, chính sách của chính phủ,…có ảnh hưởng đến họ. Cùng với nó là một nền luật pháp đủ mạnh để bảo vệ tự do ngôn luận của nhà báo“.
- Đề tài biển đảo, chủ quyền áp đảo giải báo chí (Tia Sáng). Ngoài ra có một giải đáng chú ý cho báo Công an ND, bài về Cù Huy Hà Vũ. 
Ngày Báo chí VN: Gặp lại ký giả chống tham nhũng bị tạt acid hơn 20 năm trước - (VOA).
Không cung cấp thông tin phải bị chế tài (PLTP).
- Vụ Sonadezi: Tác hại của lạm quyền  —  (RFA).
- Con gái rượu của cụ Tô Huy Rứa là Bà Tô Linh Hương thôi làm Chủ tịch PVV sau 2 tháng nắm quyền. Hì hì! VnEconomy đểu thật! Đã nói “thôi làm” rồi còn chua thêm “sau 2 tháng”, rồi cuối bài còn choang phát nữa “… làm Chủ tịch PVV – công ty có vốn điều lệ 300 tỷ đồng và lỗ hơn 10 tỷ đồng quý 1/2012″.Cứ như thể tụi nó xỏ bà trẻ đưa bả về ôm cái của nợ nầy, bà bữa nợ đìa thêm ra thì còn mặt mũi gì nữa …  - Phụ nữ Today còn giựt tít ngộ không kém:  Sếp Tô Linh Hương thôi chức Chủ tịch sau 2 tháng.
- TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Đất đai, nguyên lý và thước đo thực tế (BS). Bản gốc của bài đã đăng trên báo SGTT hôm qua:  Hạn chế gam màu xấu trong bức tranh thu hồi đất: làm rõ chủ sở hữu pháp lý.   – Lúng túng tìm lối sửa Luật đất đai  —  (RFA).  – Cưỡng chế đất đai là tội ác  —  (RFA).
- BẢN LĨNH CÒI CỦA CHÍNH PHỦ (Lê Quốc Quân). “Tóm lại là sau khi đọc rất nhiều tài liệu của đảng, với tất cả sự chân thành và lương thiện, tôi cũng lẫn lộn, không hiểu Đảng Cộng sản thực tâm muốn gì nữa cho Việt Nam hôm nay và mai sau.  Có thể đó là ‘tái’.”  - Học làm ‘quan’ (VNN) không phải từ “trường đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc”. Còn ở trường đảng ra thì “Có vị trả lời tỉnh queo: Những chuyện thua lỗ, thất thoát ấy… tôi không biết, vì không được báo cáo! Không hiểu vị này nghĩ sao khi trả lời như vậy.”  Đích thị “vị” đây chính là Đinh La Thăng.  - Ở phố Hàng Song thật lắm quan - (Nguyễn Thông). Đã ngồi hai ghế lại còn tham / Lương cao lộc lắm xài không hết / Chết bớt đi cho tớ được nhờ. Hờ hờ! Tóm tắt ý bài viết theo kiểu đó bà con coi được hông? - Quốc hội sẽ giám sát Bộ trưởng thực hiện lời hứa (Bee). - Quản lý xã hội tốt, cần bắt đầu từ các quy định pháp luật chuẩn mực (PLVN).
Đặt hàng nhưng không lấy tàu (TT). - Đấu giá 510 tấn phế liệu sắt đóng tàu thuộc Vinashin (VNE). - Cổ phần hóa 3 công ty thuộc Vinalines trong năm 2012 (VNE).
- Kiến nghị xử lý hành chính ông Trần Văn Thanh (TTXVN).  – Cựu chánh thanh tra Bộ Công an được đình chỉ trách nhiệm hình sự (VNE).  – Đình chỉ vụ án đối với ông Trần Văn Thanh (NLĐ).
Xử phúc thẩm vụ nhà báo bị đốt: Y án chung thân Trần Thúy Liễu (VOV). - Y án chung thân Trần Thúy Liễu (ĐV). - Toà y án, bà Liễu khóc đầm đìa, ông Tâm trầm ngâm… (Bee).
- Việt Nam : chiến tranh không hồi kết của chất độc da cam  —  (RFI).
Tiêm kích Việt Nam tại bảo tàng Mỹ (ĐV).
Đôi vợ chồng được Bác Hồ tác thành trong Tết Độc lập (PnToday).
<- Nhật Bản: 20 000 người biểu tình chống điện hạt nhân trước tư dinh thủ tướng  —  (RFI).
- Giới blogger đối lập Cuba tổ chức Festival Click  —  (RFI). Vậy là tự do hơn VN rồi!
- Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với Myanmar (NLĐ).  – Nhân chuyện bà Aung San Suu Kyi tới Anh   —  (BBC).  – Người phụ nữ được thế giới tôn vinh  —  (RFA).
- Phỏng vấn bà Hillary Clinton: Ngoại giao kiểu xưa trong thời đại ‘twitter’ (Foreign Policy/ Ba Sàm).
- Hàn Quốc và Mỹ tập trận bắn đạn thật   —  (RFI).  - Mỹ, Nam Triều Tiên tập trận bằng đạn thật (VOA).   – Mỹ – Hàn lấy cờ Triều Tiên tập trận bắn đạn thật (NLĐ).  – “Tập trận chung Mỹ-Hàn là hành động khiêu chiến” (TTXVN). - Thế giới 24h: Mỹ – Hàn khiêu chiến Triều Tiên? (VNN).
- Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí Bắc Triều Tiên  —  (RFI).
Mỹ: Những vụ tự thiêu ở Tây Tạng là ‘hành động tuyệt vọng’ phản đối TQ đàn áp - (VOA).
Quan hệ Trung Quốc, Kampuchia căng thẳng vì một người Pháp - (VOA).
- Khổng tử và thùng phiều bầu cử (viet-studies). Dịch từ bài: Confucius and the Ballot Box (Foreign Affair).
- Cam Bốt không cho dẫn độ kiến trúc sư Devillers  —  (RFI).  - Campuchia không trục xuất Devillers (NLĐ).  – Patrick-Henri Devillers, người kiến trúc sư lặng lẽ bị cuốn vào tâm bão Trung Quốc (RFI).
Tổng thống bị luận tội vì cưỡng chế đất đai (TN).


- Trung Quốc thúc giục Việt Nam sửa đổi Luật BiểnChina urges Vietnam to correct erroneous maritime law (Xinhua). - Trung Quốc và Việt Nam tranh chấp quần đảo Trường Sa: China, Vietnam dispute over Spratlys (China.org).
- Hoa Kỳ để ý lại một số căn cứ quân sự tại Đông Nam Á: U.S. eyes return to some Southeast Asia military bases (WP).
- Nhà hoạt động độc lập Lý Tống bị kết án 6 tháng tù: San Jose: Activist Ly Tong sentenced to six months in jail (Mecury News).
Hạnh phúc, sự u buồn và… sự thật! (TVN).  - DANH HÃO  —  (Người lót gạch).  “Việt Nam được xếp hạng  là đất nước hạnh phúc thứ hai trên thế giới, chỉ là một trò vui của tổ chức tư nhân Anh quốc.  Mong rằng những người tỉnh táo khi  “cổ vũ” cũng cần phải biết phân biệt đâu là danh thật, danh hão. Danh hão mà không đi kèm với quyền lực thì càng làm trò cười cho thiên hạ”.


- Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nhận nhiệm vụ mới (VOV). Vậy là thêm một bí thư tỉnh ủy mới. Vẫn chưa nghe cái quyết định bí thư Bình Định mà bữa rồi có tin đồn trên FB là chàng thứ trưởng trẻ nhất ở Bộ Xây dựng đã có quyết định về nắm. Trước đó còn có tin chàng về Quảng Ninh để bí thư Quảng Ninh về Hải Phòng. Rồi lại nghe chàng về nắm chủ tịch Hưng Yên. Hic! Nhiều dự tính quá.
KINH TẾ
- 2012: Sẽ cổ phần hóa 93 doanh nghiệp nhà nước(TTXVN).   –  Nhiều doanh nghiệp Nhà nước chưa báo cáo CPH (NLĐ). - 93 doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa trong năm 2012 (VTC).
Xuất hiện chiêu lách trần lãi suất mới (VnMedia). - Gửi lãi suất dài hạn lợi hay thiệt? (VOV).  -  5 ngân hàng được chỉ định cho vay hỗ trợ lãi suất (Stockbiz/VNMedia).
Giá vàng giảm, nhưng vẫn đắt (TN).
Xăng giảm liên tục, vận tải tính giảm cước (VEF). - Chuẩn bị có đợt giảm giá cước vận tải (VTC).
-  Bao giờ hàng hóa giảm giá? (NLĐ).
61.000 tỉ đồng phát triển ngành thủy sản đến năm 2020 (PLTP).
-  Các doanh nghiệp viễn thông nhỏ đối mặt với chi phí quá cao (GAFIN) chắc là vì mấy đại gia ở trên phải nhận chỉ thị dựng tường lửa với đám cờ lốc cờ leo nữa, nên đội thêm chí phí?  … Hu hu!
- VN Airlines giải thích về đường bay đi Anh   —  (BBC).  -  VietJetAir bán 5.000 vé rẻ vào giờ bóng đá (PLTP).
Xây dựng nhà máy sản xuất động cơ Hyundai tại Việt Nam (DT).
-  Đề nghị đưa lao động trở lại Libya (SGGP).  -  Quả đắng nợ nần chặn lối về (SKĐS).
-  Doanh nghiệp đói vốn, giá cá tra giảm mạnh (STOX).
Đổ xô mua trái cây cúng Tết Đoan ngọ (VEF).
-  Miễn thuế TNCN thế nào? (NLĐ).
- Campuchia – Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư   —  (RFA)Đoàn công tác đặc biệt của Ủy ban liên hợp biên giới hai nước Việt Nam – Campuchia tại vị trí 314 là vị trí mốc cuối cùng trên tuyến biên giới = >
-  Ông “thầy” cá (SGGP).
Trung Quốc nhập khẩu dầu từ Iran tăng 40% trong tháng 5 (STOX).
Thiên đường cho đại gia bị truy nã (TN).
-  15 ngân hàng bị hạ bậc tín nhiệm nợ (PLTP). - Moody’s hạ bậc 15 ngân hàng lớn (TN).
Bốn nền kinh tế lớn của châu Âu họp trù bị  —  (RFI). - Lãnh đạo các nước lớn Châu Âu yêu cầu chi tiêu để tăng trưởng kinh tế - (VOA).
Mỹ đối mặt với vụ vỡ nợ địa phương lớn nhất trong lịch sử (Gafin).
Kinh tế học: Lời nói đầu của David Begg, Stanley Fischer và Rudiger Dornbusch (FV).


- Vùng biên cương tiếp theo: Việt Nam: Next frontier, Vietnam (The Asset).


- Công nghiệp ô tô: các Bộ đang “đá” nhau? (VOV).  – Gương hậu: Ngược chiều vun vút (VnEco). “…trong khi công nghiệp ôtô thế thế giới thu gọn số lượng OEM, chúng ta lại ngày càng mở rộng, gia tăng số lượng các nhà lắp ráp ôtô. Với một thị trường có dung lượng nhỏ bé (hơn 100.000 xe/năm), việc có đến gần 20 hãng xe cùng lúc chia sẻ xem ra có phần vô lý”. 
- Nông nghiệp, những “bờ ruộng” chờ phá bỏ: Bài 1: Đời sống nông dân bồng bềnh theo giá (SGTT).   – Bài 2: Không bảo hiểm, phó mặc cho trời.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Trưng bày khảo cổ ở nhà Quốc hội (TN).
MIỀN..”CỤP LẠC” (KỲ 7) - (Nhật Tuấn).
- Lê Duy Hạnh: Người chiêm nghiệm lịch sử (NLĐ).
<- Hình ảnh hiếm về những nghề cổ của người Việt (P2) (GDVN).
“Trung tâm bản quyền tác giả VN không có sai phạm về mặt pháp luật” (DT).
- NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: LUẬN VỀ SỰ KHÔN NGOAN (Lê Thiếu Nhơn). - BÙI ĐỨC KHIÊM: SUY NGHĨ TỪ MỘT TẤM GƯƠNG TỐT.
Toạ đàm thơ Phùng Cung (DT).
Tọa đàm “Thơ Việt Nam hiện đại và Nguyễn Quang Thiều” (TTVH).
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thu nhiều tiền tác quyền nhất (NLĐ).
Bùi Công Duy biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng Đức (VNE).
Đêm thi quá sức với thí sinh “Ngôi nhà âm nhạc” (TN).
- Du Tử Lê: Lục bát Cung Trầm Tưởng, một đóng góp lớn cho văn học  —  (NV).
- Một góc thơ Việt Nam hôm nay  (Tia Sáng).
- Cuộc sống bi hài của “Những công dân tập thể” (NLĐ).
VTV từ chối nghệ sĩ mặc hở lên sóng (NLĐ).
Đỗ Đức: CHUYỆN VỀ TẾT ĐOAN NGỌ (5/5 ÂM LỊCH) - (Nguyễn Xuân Diện/Đỗ Đức).
- Đến thăm khu nhà xã hội lâu đời nhất thế giới (Phan Ba).
- Sao đấu tranh chống khoan dầu, đánh bắt cá ở Bắc Cực  (NLĐ).
Khởi tố 2 CĐV Hải Phòng hành hung trọng tài (TN).
- Ronaldo đưa Bồ Đào Nha vào bán kết  —  (RFI).  – Hy Lạp sẽ đá ra sao khi gặp Đức?  —  (BBC).  – Hy Lạp – Đức : Khi khủng hoảng euro xen vào bóng đá    —  (RFI).  – EURO 2012: Chiếc vé bán kết thứ nhì sẽ về tay ai?  —  (RFA). – Bia bọt Đông Âu   —  (RFA).


Của tin gọi một chút này (Phạm Quỳnh).


- Vụ tranh chấp nhà thờ họ Thái (Huế): Thắt nghẹn và lo âu (TS).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tiêu cực thi cử ở Bắc Giang: U ám Đồi Ngô (GĐ). - Mọi con đường đều dẫn đến… Đồi Ngô? (VNN).
- Hải Phòng ra sai đề Toán vào lớp 10 (VNE). - Hải Phòng: Sai ở đề thi môn Toán (TP).
- Chuyện động trời trong liên doanh liên kết đại học và sau đại học (CATP).
Nóng vội và nặng thành tích (TT). - Đi học khổ thật! (TN). - Bốc thăm học mầm non (TN). - Dối trá từ mầm non (LĐ).
- Lê Đình Thạch: PHÉP VUA THUA LỆ HUYỆN  —  (Faxuca). Về thực hiện các chính sách cho giáo viên.
- Trò chuyện với thầy giáo có ‘hội phát cuồng’ trên mạng (Zing). Lạ quá! Bài này mà cũng có độc giả báo là bị gỡ mất. Sợt thử thì đúng vậy, nhưng cũng còn có nơi lưuTiến sĩ Nguyễn Đức Thành và các thành viên ban cố vấn kinh tế cho Thủ tướng = >
Một vài suy nghĩ về tầm nhìn quy hoạch (New Viet Art).
Hội thảo hợp tác giáo dục Việt – Anh (TP).
Việt Nam đoạt giải cao trong cuộc thi âm nhạc Val Tidone (TN).
- Phát hiện đồ trang sức bằng thủy tinh từ thời La Mã (TTXVN).
LCP: Lộ trình đến cái chết (Bee). - Muối chứa chất nitrite gây ung thư được dùng bảo quản gì?


Sờ đầu rùa (ĐĐK).
Tiết học văn (PL&XH).
Áp lực hè (ĐĐK).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- 48 giờ trôi dạt trong cơn bão ở Hoàng Sa (VNE). - 48 giờ trôi dạt trong cơn bão ở Hoàng Sa (VNE). - Cảnh sát biển vượt bão cứu ngư dân (DV).
Quảng Ngãi: Thai nhi lại tử vong tại bệnh viện (VTC).
Thuốc không rõ nguồn gốc xuất hiện trong vùng “bệnh lạ” (PLTP).
“Không có giới hạn nghiên cứu cho nhà xã hội học” (TT).
- Hành trình Thiện Nhân: Nhiều tin vui và một tin buồn (TT).
- 21 người tử vong do tai nạn giao thông mỗi ngày (TTXVN).
Phản hồi trên TTO tuần qua: ATM phí và bệnh phí! (TT).
Sập tường công ty may, 3 người tử nạn (VNE).
-  Dán đè hạn mới để tiêu thụ hàng nghìn thùng bánh kẹo quá “đát” (HNM).
Nghệ An: Làng chỉ có đàn ông (Bee). - 105 tuổi, 12 con, 100 cháu, giành giải cụ ông đẹp lão.
<- Một người mù vượt khó làm giàu (PLTP).
- Ế vợ tôi cũng không lấy con gái tỉnh lẻ (PhunuToday). BTV: Những câu nói mang tính kỳ thị như thế này đủ nói lên nhân cách của chính người nói.
- Hỏa hoạn ở Ấn Độ, 2 người chết 14 người bị thương (VOA). - Cháy trụ sở chính quyền bang ở Ấn Độ (TN).
Hội nghị thượng đỉnh Rio+20 kết thúc - (VOA).
Tàu chở người xin tị nạn lật ở phía bắc Australia - (VOA).
14h10′:
THẾ GIỚI NHỮNG CON BẠC BÌNH DÂN (Nguyễn Trọng Tạo).
Chợ… cá mập (TTCT).


QUỐC TẾ
Nga gia tăng hoạt động quân sự, ngoại giao về Syria - (VOA). - Đặc sứ Annan: Cần tăng áp lực đối với các phe giao tranh ở Syria - (VOA). - Nội bộ chính quyền Syria náo loạn (TN). - 1,5 triệu người Syria cần được cứu trợ (VOA).   – CIA có liên quan chuyển vũ khí đến phe nổi dậy Syria  —  (NV).   – Pháp kêu gọi quân nhân Syria đào ngũ  —  (RFI).  – Máy bay F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ bị rơi trên đất Syria (TTXVN).
Syria bắn rơi một máy bay phản lực của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ - (VOA). - Thổ Nhĩ Kỳ họp khẩn về máy bay quân sự mất tích (VOV).
- Taliban tấn công một khách sạn gần Kabul  —  (RFI).  – Vụ tấn công khách sạn ở Afghanistan kết thúc, 20 người chết (VOA). - Taliban tấn công Kabul (TN).
- Chuyên gia LHQ kêu gọi bồi thường cho nạn nhân khủng bố (VOA).
- Cựu phiến quân can thiệp trái phép trong vụ xử cựu TT Liberia (VOA).
- Các ứng viên tổng thống Ai Cập bị đổ lỗi gây tình hình căng thẳng (VOA).  – Người Ai Cập chuẩn bị biểu tình, chờ đợi kết quả bầu cử (VOA).  – Dân Ai Cập biểu tình phản đối chính quyền quân sự (TTXVN). = >
- Pakistan bầu tân Thủ tướng (VOA). - Nhân viên ngoại giao Mỹ ở Pakistan bị sách nhiễu - (VOA).
“Nga, Mỹ không ở bên miệng hố Chiến tranh Lạnh” (TTXVN).
- Tổng thống Paraguay có thể bị phế truất   —  (RFI).
- TT Obama đọc diễn văn tại 1 tổ chức người Mỹ gốc châu Mỹ La tinh (VOA).
Thủ tướng Đức Angela Merkel bị fan Hy Lạp la ó (TTXVN).
- Cựu thủ tướng Romania được giải phẫu sau khi tự sát (VOA).
Công dân Maroc nhận tội âm mưu đánh bom trụ sở Quốc hội Mỹ - (VOA).
- Bộ trưởng Thương Mại Mỹ từ chức, sau vụ động kinh  —  (NV).
Tại sao ông trùm WikiLeaks chọn Ecuador để tỵ nạn? - (VOA). - Người sáng lập Wikileaks lên tiếng về đơn xin tị nạn (VOA).
- Na Uy: Luật sư của Breivik phản bác nhận định thân chủ họ bị điên (VOA).
Tuyên án nghi phạm đánh bom đảo Bali (TN).




* VTV1: + Chào buổi sáng – 22/06/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 22/06/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 22/06/2012;  + Thời sự 19h – 22/06/2012.



Lạnh lùng chống đối mối quan hệ Việt – Mỹ đang nồng ấm

Tác giả: Adam Boutzan Asia Times
Người dịch: Trần Văn Minh
07-06-2012
Vào cuối tháng 5, một phân tích hơi kỳ lạ về ý định của Hoa Kỳ đối với Việt Nam được đăng trên một trang blog tiếng Việt. Tài liệu đó có vẻ như báo cáo của một phân tích gia an ninh quân sự Việt Nam về phát biểu của phó đại sứ Hoa Kỳ, bà Claire Pierangelo và ba viên chức trẻ Hoa Kỳ tên là Gary, Greg và Chuck.
Dân Làm Báo cho biết, bản báo cáo là một trong nhiều tài liệu được một nguồn vô danh tiết lộ với blog này. Vài chuyên gia ngoại quốc đã xem qua tài liệu, cho rằng đây là tài liệu giả. Có thể là như vậy, nhưng cũng có thể là không; nếu là một món hàng giả thì hẳn là chuyên nghiệp hơn.
Tác giả của bản báo cáo được cho là thuộc cơ quan an ninh Việt Nam, ráp lại các phát biểu từ ‘nguồn tin’ cho là những người Mỹ nói trên. Ông cho rằng phát biểu này cho sự hiểu biết mới về chiến lược của Hoa Kỳ để phá hoại chế độ cộng sản Việt Nam.
Việc tái thiết lập quan hệ Việt Nam với Hoa Kỳ bắt đầu vào đầu thập niên 1990 và đặc biệt phát triển mạnh vào những năm gần đây. Từ lúc khởi đầu, quyết định của Hà Nội trong việc hàn gắn quan hệ với kẻ cựu thù đã gây tranh cãi trong giới lãnh đạo cao cấp. Phe “cấp tiến” trong đảng lập luận rằng sự sụp đổ của Liên Xô đặt Việt Nam vào vị thế không còn chỗ nương tựa mà phải tìm cách phát triển nền kinh tế èo uột của mình theo mô hình Tây phương. Phe “bảo thủ” nhấn mạnh rằng nếu đất nước ngả theo hướng kinh tế thị trường (chính sách “đổi mới”), thì sẽ không thể nào ngăn cản được sự ô nhiễm xã hội và chính trị.
Trong 20 năm tiếp theo, kinh tế Việt Nam bùng nổ và mối liên hệ với phương Tây – nhất là với Hoa Kỳ – đã mở rộng, bao gồm sự trao đổi giáo dục tích cực, hợp tác quân sự căn cứ vào nhận thức chung về một nước Trung Quốc ngày càng hung hăng, và một làn sóng văn hóa thời đại không bị cản trở của Tây phương, Nhật Bản và Hàn Quốc. Dường như sự tiên đoán của cả hai phe phái đảng đã đúng. Trong khi giới cấp tiến đang ăn mừng điều mà một số người gọi là “quan hệ chiến lược” với Hoa Kỳ, giới bảo thủ đảng than phiền về sự suy yếu dần về luân lý xã hội và quyền lực của đảng.
Từ quan điểm của giới cấp tiến đảng, nhận xét này được cho là của người Mỹ trong tài liệu lộ ra không quá đáng. Tuy nhiên, quan điểm của giới bảo thủ thì giọng điệu của tài liệu, vừa tự khen tặng vừa miệt thị, thật là thô bỉ.
Bà Pierangelo được trích dẫn khi nói, khó khăn lớn nhất cho nền kinh tế Việt Nam là tầm nhìn hạn hẹp của giới lãnh đạo và sự liên hệ mật thiết của họ với các tập đoàn công ty nhà nước kém hiệu quả. “Cụm từ tái cơ cấu kinh tế… không có nội dung và hành động cụ thể đi kèm. Chính phủ VN hiểu vấn đề của họ, nhưng những lợi ích nhóm và cá nhân đang làm mờ mắt và chậm bước trên con đường thay đổi”.
Phó Đại sứ Mỹ được trích dẫn nói thêm, cố ý ám chỉ Thủ tướng Dũng và các bộ trưởng nhưng không nhắc tên, “Tham nhũng ở VN đã trở thành một căn bệnh trầm kha, tới mức nói tới cái gì xấu người dân cũng đều gán cho cái mác ‘Cộng sản’.”  Bà phó đại sứ, được kể lại, kết luận rằng sự thất bại của chính quyền đang dẫn đến con đường xung đột với nguyện vọng của giới trẻ Mỹ hóa.
Đó là điều mà các chuyên gia của những ngân hàng phát triển quốc tế thường ám chỉ và là đề tài thường trực trong phần ý kiến của báo chí phương Tây. Đây là những gì bà Pierangelo – một chuyên gia kinh tế – có thể nói trong một cuộc tiếp xúc với một nhóm thương gia Mỹ ghé thăm.
Tuy nhiên, trong bản báo cáo lộ ra, bà cũng có vẻ tự mãn một cách lạ kỳ: “Điều mà Mỹ lo lắng là sự bền chặt trong mối quan hệ Việt-Trung. Tuy nhiên, [bởi vì sự thâm nhập của văn hóa Mỹ], VN hiện đã đi xa khỏi khu vực ảnh hưởng của văn hóa TQ”. “Vấn đề của Chính phủ VN hiện nay không phải do bên ngoài đem tới mà chính là vấn đề tự thân của Chính phủ VN… Trước đây, Chính phủ Mỹ từng nghĩ rằng, Mỹ sẽ phải bằng cách này hay cách khác đổ thật nhiều tiền vào VN mới có thể đạt được các mục đích của mình, nhưng hiện nay việc làm này không còn cần thiết nữa”. “Mỹ sẽ tiếp tục quan tâm tới tình hình nhân quyền tại VN . . . [để] đạt được những mục đích khác“. Cuối cùng bà Pierangelo được cho là kết luận: “Với những gì đang diễn ra tại VN hiện nay, có thể đi đến kết luận rằng: Trong 20 năm nữa, diện mạo VN sẽ thay đổi rất nhiều so với hiện nay.… Rất có thể Chính phủ Cộng sản cũng sẽ không còn tồn tại nữa”.
Rải rác trong bản báo cáo với những quả bom ngoại giao nhỏ quy cho bà Pierangelo, Gary (được biết là một viên chức chính trị của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ), Greg (là một thiếu tá lục quân Hoa Kỳ) và Chuck (một đại úy thủy quân lục chiến) cung cấp sự giải tỏa mang tính hài hước. Ba người này thật ra mới tốt nghiệp chuyên khoa nghiên cứu quốc tế thuộc đại học Johns Hopkins (SAIS), được nhà phân tích gọi là “lò đào tạo CIA/Mỹ”.
Ba người ấy có vẻ được cử đến Hà Nội trong nhiệm vụ ‘làm quen’ ngắn ngủi. Họ được coi là những nhận xét của người mới đến Việt Nam: (1) những người họ gặp ở quán cà phê hay quán nhậu đã quá chán với nạn tham nhũng vụn vặt và phê phán nhà nước đã không chống lại Bắc Kinh trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông; (2) người Việt Nam thực sự thù ghét Trung Quốc, và không chỉ vì Trung Quốc chơi bẩn trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ; và (3) Việt Nam đang nhanh chóng Mỹ hóa và rất thân thiện với người Mỹ.
Theo bản báo cáo, “Greg bộc lộ rằng ‘nếu như các nhà hoạch định chính sách Mỹ hiểu rõ hơn về tình hình VN như cách chúng tôi hiểu thì người Mỹ chắc chắn sẽ có cách tiếp cận VN khác nhiều so với trước. Người Mỹ chưa hiểu nhiều về VN vì họ chưa có dịp sang VN và tiếp xúc với người dân VN. Nhiệm vụ của chúng tôi [ý nói ông Gary và Chuck] là sẽ làm cho người Mỹ hiểu rõ hơn về VN. Đây là một chuyến đi rất thành công của chúng tôi và khi về nước, chúng tôi sẽ giúp người Mỹ hiểu rõ hơn về VN. VN hiện đã ở rất gần Mỹ”.
Đối với Đại tá Nguyễn Tân Tiến, người ký tên trong bản báo cáo gửi tới Trung tướng chỉ huy cục tình báo quân đội, thì chủ ý của các nhận định này rõ ràng là hiểm độc: người Mỹ tin rằng chính sách “diễn biến hòa bình” của họ đã thành công mỹ mãn đến mức chỉ còn chờ cho chế độ sụp đổ.
Ông nói, “Đáng chú ý là [họ cho rằng]: Thực trạng yếu kém, những bất cập về kinh tế-xã hội VN, cùng sự xuất hiện những tư tưởng thân Mỹ, bài xích TQ, đang khiến người dân mất niềm tin vào Đảng, vào chế độ. Đây chính là nền tảng để VN ‘tự diễn biến’ và chỉ cần một cú hích nhẹ của Mỹ vào thời điểm phù hợp thì chế độ VN sẽ sụp đổ. Trước mắt, Mỹ (mà trực tiếp là Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội) đang tìm cách xây dựng các mạng lưới xã hội VN, khai thác, lôi kéo và chuyển hóa giới trẻ VN; đẩy mạnh tuyên truyền, kích động gây chia rẽ mối quan hệ Việt-Trung… nhằm thực hiện được mục tiêu chuyển hóa, lật đổ chính quyền VN trong 20 năm tới.  
Nếu một nhà phân tích mới ra nghề có các nhận định này, chúng ta có thể cho rằng ông ta chỉ ngây thơ. Ở đây, Đại tá Tiến hiển nhiên là một người lão luyện. Các kết luận chủ quan và quá mức mà ông suy ra từ nhận xét được cho là của phó Đại sứ Pierangelo và Gary, Greg và Chuck, như thể có tính toán để củng cố sự ngờ vực của phe bảo thủ trong giới lãnh đạo cao cấp, nghĩa là, người Mỹ gian xảo có ý định đánh thuốc độc quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc và lặp lại ‘diễn biến hòa bình’ kiểu Đông Âu ở Việt Nam.
Dĩ nhiên, bản báo cáo, cuối cùng có thể không xác thực. Có những kẻ có cả động lực lẫn khả năng để sản xuất và phát tán tin xuyên tạc như thế. Trong số những kẻ này có thể là đảng viên Việt Tân, một nhóm chống đối hải ngoại/ bí mật mà nhà cầm quyền Hà Nội kết tội là những tội phạm khủng bố.
Từ khi đăng bản báo cáo diễn tả ở trên, trang blog Dân Làm Báo đã, tới ngày 3 tháng 6, đăng thêm 3 bài khác cũng lấy từ nguồn tin vô danh đó. Hai bản tường trình về các cuộc tiếp xúc của viên chức ngoại giao Việt Nam với những người đồng nhiệm Trung Quốc ở Bắc Kinh và bản thứ ba là bản ghi nhớ đúc kết các sửa soạn của Bộ Thương mại Mỹ cho cuộc họp vào tháng 2 với phụ tá ngoại trưởng Kurt Campbell đến viếng thăm.
Tính chất thông thường của ba tài liệu này chứng tỏ rằng tài liệu lộ ra hình như là xác thực, không phải tin xuyên tạc. Hiển nhiên, Dân Làm Báo cố ý đăng mỗi ngày một tài liệu. Một nhà nghiên cứu thường xuyên theo dõi thế giới mạng ở Việt Nam cho biết, các tiết lộ này đã không lôi kéo sự chú ý đặc biệt của học giả trong cộng đồng mạng.
Nói cách khác, dường như hành động bất cẩn quy cho phó Đại sứ Hoa Kỳ Pierangelo và những người Mỹ khác chỉ gây chú ý cho những ai nghi ngờ về ý định thực sự của Hoa Kỳ ở Việt Nam là hạ bệ nhà nước.
Tác giả: Adam Boutzan là một cây bút độc lập.
Nguồn: Asia Times

Bản tiếng Việt © Trần Văn Minh

Đất đai, nguyên lý và thước đo thực tế

BTV: Bài viết bên dưới là bản gốc bài của TS Nguyễn Sỹ Phương đã được đăng trên báo SGTT hôm qua:  Hạn chế gam màu xấu trong bức tranh thu hồi đất: làm rõ chủ sở hữu pháp lý. Chúng tôi xin đăng lại nguyên văn để độc giả hiểu thêm về cái gọi là “tự do báo chí” ở xứ ta.
Mặc dù thông tin trong bài là những đóng góp bổ ích, hoàn toàn mang tính khoa học và thực tiễn, không hề đụng chạm đến Đảng hay Chính quyền, thế nhưng vẫn bị thế lực vô hình nào đó cấm cản. Vậy thì, đến bao giờ dân trí và đất nước Việt Nam mới có thể “sánh vai cùng các cường quốc năm châu”? Ai chịu trách nhiệm với những cấm cản vô hình đó? Chẳng nhẽ các thế lực vô hình này không hề chịu bất cứ một ràng buộc nào của pháp luật, không chịu sự giám sát của nhà nước và nhân dân?

Đất đai, nguyên  lý và thước đo thực tế

TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức
22-06-2012
Đất đai bất ổn tranh chấp chiếm tới 70% người dân khiếu kiện, lên đến đỉnh điểm đối đầu với chính quyền điạ phương như Văn Giang, Tiên Lãng, được Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng: “Luật không sai mà tổ chức thực hiện sai“ có thể gây ngộ nhận, mọi trách nhiệm thuộc về cơ quan hành chính thực thi. Luật sinh ra không phải chỉ để chế tài người dân, mà quan trọng hơn, cả cơ quan công quyền tham gia vào mối quan hệ luật pháp đó, cả hai phải tuân thủ những quy phạm, chuẩn mực, thước đo, quy tắc xử sự định sẵn, nhằm mục đích tối thượng bảo đảm lợi ích cho người dân vốn là chủ nhân đất nước. Vì vậy, chừng nào lợi ích đó chưa bảo đảm thì chừng đó, không riêng gì tổ chức thực hiện, toàn bộ quy trình từ soạn thảo, thông qua, ban hành, thực hiện, áp dụng, đều phải xem lại; thực trạng bất ổn tranh chấp đất đai tới mức hiện nay càng đặt ra đòi hỏi bức bách đó.
Nguyên thủy, đất đai trong nền kinh tế thị trường (KTTT) có chức năng vừa tạo ra giá trị gia tăng như mọi tư liệu sản xuất, đầu tư như vốn, dự trữ như vàng, trao đổi ngang giá như tiền, vừa là tư liệu tiêu dùng, nên không nằm ngoài bản chất nền kinh tế, tham gia quyết định trở lại nó. Chuyển sang nền  kinh tế quản lý tập trung (KTQLTT), phủ định sở hữu tư nhân tư liệu sản xuất, đất đai cũng không ngoại lệ, không còn quyền sở hữu pháp lý, chỉ còn đóng vai trò tư liệu tiêu dùng, tức quyền sử dụng; nhà nước đáp ứng nhu cầu sử dụng đó cho công dân, nên đất đai lẽ tự nhiên được coi là sở hữu toàn dân, hiểu theo nghĩa chính trị, nhà nước quản lý, phân bổ vì lợi ích toàn dân. Giải thích tại sao đất đai trong KTQLTT hiếm khi tranh chấp, càng không thể khủng hoảng như thường thấy trong nền KTTT, bởi nó không phải đối tượng kinh doanh, không thụôc phạm trù thị trường.
Cần phân định khái niệm sở hữu toàn dân“là của chung“, khác với khái niệm “quyền sở hữu pháp lý“ của riêng từng cá thể vốn chỉ được xác lập một khi bao hàm đầy đủ cả 3 quyền: chiếm hữu (xác lập chủ sở hữu đối với đối tượng sở hữu bằng văn bản pháp lý), định đoạt (mua bán tức thay đổi chủ sở hữu, thừa kế, cho tặng), và sử dụng. Với nội hàm “nhà nước quản lý phân bổ vì lợi ích toàn dân“, khái niệm sở hữu toàn dân không phải riêng có trong nền  KTQLTT mà được sử dụng mặc nhiên ở mọi quốc gia, thể chế. Bởi tất cả những gì, từ con người tới tài sản, vật chất, tinh thần… thuộc quốc gia nào đều sở hữu của quốc gia đó. Thực tế cả 2 nền KTQLTT và KTTT, ở mọi quốc gia, đất đai được dành cho phát triển cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông, điện, nước, các công trình công cộng, nhà trường, bệnh viện… bất cứ lúc nào cần, không hề phụ thuộc khái niệm sở hữu toàn dân được đặt ra hoặc hiến định hay không.  Sở hữu toàn dân, vì vậy, dù mặc định hay hiến định, bản chất vẫn là một khái niệm chính trị liên quan tới lợi ích chung toàn dân, quốc gia, không thể thay thế khái niệm sở hữu pháp lý dùng để phân biệt lợi ích cùng trách nhiệm pháp lý của từng người dân đối với tài sản của họ trong quốc gia đó.
Ở ta, đất đai tranh chấp giữa người dân lẫn nhau và với chính quyền tới mức đối đầu hiện nay chính do thiếu khái niệm sở hữu pháp lý về đất đai bắt buộc phải có trong KTTT, gây nên khoảng trống pháp lý trên thị trường đất đai. Thị trường được định nghĩa là nơi mua bán, chuyển quyền sở hữu pháp lý từ người bán sang người mua, ngang giá với số tiền người mua phải trả cho người bán theo thoả thuận. Vì vậy, một khi quyền sở hữu pháp lý, bất kỳ sở hữu gì, không được thiết lập, thị trường sẽ khó tránh khỏi “mua như cướp, bán như cho“, chính là bản chất tranh chấp, đối đầu về đất đai hiện nay, bởi xung khắc lợi ích giữa „cho“ và „cướp“, mà cưỡng chế Văn Giang hay Tiên Lãng là 1 điển hình. Để khắc phục khoảng trống pháp lý, nhằm tạo lập thị trường kinh doanh đất đai theo đòi hỏi bắt buộc của nền KTTT, nội hàm quyền sử dụng đất được luật pháp nước ta bổ sung thêm quyền mua bán, thừa kế, vốn thuộc nội hàm quyền định đoạt (mặc dù mâu thuẫn với hệ thống khoa học pháp lý thế giới, vi phạm nguyên lý logic học, hệ lụy không thể hội nhập với họ trong  phạm trù đất đai). Nhưng quyền chiếm hữu nằm trong quyền sở hữu pháp lý đất đai – yếu tố nhà nước xác nhận chủ sở hữu pháp lý (không liên quan tới chủ sở hữu chính trị đối với đất đai, của toàn dân do nhà nước đại diện, đã được hiến định), để bảo vệ trước tranh chấp và quy trách nhiệm chủ sở hữu đối với đối tượng sở hữu, hiện vẫn chưa được xác lập; đất đai vì vậy vẫn luôn trong tình trạng có thể xảy ra tranh chấp giữa người dân với nhau hoặc với nhà nước; bất cứ ai được quyền sử dụng nó đều bất an, kể cả cơ quan nhà nước, trong khi lại kích thích lòng tham lạm dụng hoặc chiếm đoạt đối với nhà chức trách hành xử.
Ở các quốc gia hiện đại, do đất được thừa nhận có chủ sở hữu pháp lý, chủ nhân có quyền chiếm hữu, định đoạt, sử dụng nó, nên được pháp luật bảo vệ chặt chẽ trước khả năng tranh chấp, hay chiếm đoạt; chủ sở hữu bị chế tài không để đất mình sở hữu gây thiệt hại lợi ích các bên liên quan. Ở Đức, hàng năm, chủ đất phải đóng phụ phí, như tiền  bảo hiểm đất để bồi thường những thiệt hại ngộ xảy ra trên thửa đất đó, phải đóng tiền thoát nước mưa nước thải, phải đóng thuế đất để nhà nước chi cho công việc quản lý lĩnh vực đất đai. Chỉ riêng tổng phụ phí, nếu một thửa đất không sinh lời, thì chỉ chừng dăm bảy chục năm sau sẽ ngang bằng trị giá đất khởi thuỷ; giải thích tại sao ở Đức không thiếu chủ đất hiến tặng đất cho nhà nước hay cho tổ chức, hội đoàn, hoặc bán giá 1 Euro.
Tới lượt mình, với chức năng quản lý tài nguyên đất đai, nhà nước họ đã tạo dựng được một hệ thống pháp lý và bộ máy quản lý hành chính đất đai chặt chẽ bảo đảm quyền sở hữu pháp lý đất đai vốn thuộc quyền cơ bản của con người được hiến định bất khả xâm phạm; nhờ đó, nhà  nước họ có đủ mọi căn cứ để giải quyết “thu hồi“ thoả đáng khi thực hiện quyền sở hữu toàn dân về mặt chính trị đặt ra; trên thực điạ, mọi thửa đất đều có cọc mốc chìm đóng chết phân định ranh giới với các thửa đất liền kề, với đường đi, không thể bị lấn chiếm hay thoái thác trách nhiệm khi gây thiệt hại; hồ sơ được lưu trữ tại Toà án, cùng mọi cơ quan chức năng liên quan. Mọi giao dịch mua bán, xây dựng, cho thuê, thừa kế, thế chấp, “thu hồi“ (quốc hữu hoá)… đều được luật pháp quy định chi tiết, thể hiện trên các giấy tờ hồ sơ lưu trữ. Việc đất được nhà nước “thu hồi“ cho mục đích công, bao giờ cũng mang lại may mắn cho chủ sở hữu, lợi ích cao hơn bán nó, nên không thể xảy ra đối đầu; mua bán là giao dịch dân sự thuận mua vừa bán không thể tranh chấp, không liên quan gì tới nhà nước để can thiệp, ngoại trừ chính họ vi phạm hợp đồng 2 bên dẫn tới kiện cáo. Giá đất tại bất cứ thửa nào thuộc khu vực nào, muốn mua hoặc bán chỉ cần gọi điện tới cơ quan quản lý đất đai, lập tức nhận được ngay giá chính xác đúng thực tế trên thị trường tại thời điểm đó. Không thể rửa tiền tham nhũng hay lậu thuế bằng mua bán đất, bởi chủ sở hữu bao giờ cũng có tên trong danh sách đóng thuế đất, và với những giao dịch thanh toán vượt quá ngưỡng luật định đều được tự động chuyển qua cảnh sát kinh tế chịu trách nhiệm trước pháp luật thụ lý, khó có thể thoát. Còn bán giá thấp trên giấy tờ, tiền chênh lệch nhận ngoài sổ sách, sẽ gặp phải chế tài, nhà nước có quyền mua trước đối với bất cứ thửa đất nào lúc bán. Không như ở ta, giá bán trên hợp đồng có thể thấp tới 10 lần giá thị trường do nhà nước công bố; đất đai vì vậy không chỉ bất ổn tranh chấp, mà còn trở thành nền kinh tế ngầm, đầy thực ảo, không thể kiểm soát; đó mới là trách nhiệm quản lý kinh tế tài chính của nhà nước về đất đai đáng quan tâm nhất, nếu thực sự coi đất đai là tài sản vô giá sở hữu bởi và vì toàn dân.
Thực tế đất đai yên ổn của họ, chắc chắn cả người dân lẫn nhà chức trách nước ta đều mong muốn. Nhưng không một yên ổn nào có thể đạt tới, nếu không bắt đầu từ một  nền móng vững chắc; đất đai vì vậy phải cải cách từ nền tảng Hiến pháp tới mọi đạo luật liên quan, cùng bộ máy chuyên môn thực thi, một khi thực tế vốn là “thước đo của chân lý“ đã kiểm chứng, không thể bác bỏ.
N.S.P.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét