Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Lượm tin ngày 24/6/2012

http://www.youtube.com/watch?v=hChwtcGu9mI&feature=player_embedded

  • Mỹ huấn luyện chuyên viên Việt Nam nghiên cứu biển (Nguoi viet) – Tàu nghiên cứu khoa học của Hải quân Hoa Kỳ đến Ðà Nẵng một tuần lễ để giới thiệu huấn luyện cho các giới chức khoa học Việt Nam về trang bị và phương pháp nghiên cứu hiện đại của ngành hải dương học.
  • Đường mòn Hồ Chí Minh (Nguyễn Văn Lục) - Lê Duẩn, Lê Đức Thọ không nói làm gì! Nhưng phần Tướng Giáp đã không làm được những điều xem ra đơn giản như thế!…
  • Một sức mạnh mới của Hoa Kỳ trong thế kỷ 21 (Vũ Đức Khanh) – Không cần phải nói cũng biết, Hà Nội đang phải đi một đường cheo leo căng thẳng để có thể phát triển quan hệ gần hơn với Hoa Kỳ mà không gây nguy hiểm cho mối quan hệ với Trung Quốc. Đó là một nhiệm vụ không đáng có, đòi hỏi một khả năng ngoại giao khéo léo
  • Kìm giữ lạm phát ở mức 1 con số (NLĐ) – “Với những sai phạm của các tổng công ty, tập đoàn kinh tế Nhà nước, sự tắc trách của các địa phương trong việc chưa quản lý tốt người nước ngoài nhập cư, Chủ tịch nước cũng cho rằng sẽ đôn đốc, nhắc nhở, kiểm soát kỹ hơn, truy trách nhiệm người đứng đầu và có hình thức chế tài.” 
  • Không thể ca mãi điệp khúc ‘rút kinh nghiệm’ (VNN) – “Cử tri quận 4, TP.HCM đặt câu hỏi cho Chủ tịch nước về việc quy trách nhiệm cá nhân khi quản lý lỏng lẻo, để thất thoát tài sản nhà nước, gây thiệt hại nghiêm trọng.”
  • Kiến nghị làm rõ trách nhiệm cán bộ làm thất thoát tài sản (VnExpress) – Trước đề nghị của cử tri TP HCM về quy trách nhiệm những người làm thất thoát tài sản nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, sẽ xem xét trong hội nghị kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 sắp tới.
  • Sự quyết đoán của TQ và nguy cơ chiến tranh lạnh (VNN) -Dễ hiểu là Trung Quốc đang lo lắng bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Những ký ức châu Âu thế kỷ 19 và cuộc chiến tranh với Nhật thế kỷ 20 khiến họ có độ “nhạy cảm” cao trước các liên minh quân sự hiện đại được láng giềng thành lập như Nhật Bản, Hàn Quốc với Mỹ.
  • Bọn Trung Quốc lì thật (Nguyễn Thông) – Nghe hai bác tỉnh trưởng, đô trưởng (tên cùng có chữ Chiến) tuyên bố, thấy lời lẽ mạnh bạo, quyết liệt hơn anh Lương Thanh Nghị, có nhẽ anh Nghị còn trẻ người non dạ, chưa từng trải bằng hai bác ấy
  • Hàn Quốc có “chợ” mua bán thịt người? (Thanh Niên) – Tờ Korea Times ngày 22.6 đưa tin cảnh sát Hàn Quốc tình nghi có một thị trường chợ đen chuyên mua bán thịt người tại nước này, sau khi vụ giết người chặt xác…
  • Thịt nhân tạo, giải pháp cho tương lai ? (RFI) – Trên lãnh vực khoa học, phụ trang báo Le Monde đề cập đến việc nghiên cứu sản xuất ra thịt trong phòng thí nghiệm. Hiệp hội bảo vệ động vật People for the Ethical Treatment of Animal (PETA) hứa hẹn sẽ thưởng 1 triệu đô la cho nhóm nghiên cứu đầu tiên chế tạo ra được thịt gà nhân tạo, hạn chót là ngày 30/06/2012.
  • Mỗi năm thế giới có đến 900 000 trường hợp chết do tự tử (RFI) – Hôm qua 22/06/2012, tạp chí y học Lancet của Anh đăng tải một kết quả nghiên cứu cho thấy mỗi năm có đến 900 000 trường hợp chết do tự tử. Tờ báo khuyến nghị, để phòng ngừa tự tử, nên hạn chế việc tiếp cận với những cách tự tử có nguy cơ gây tử vong cao nhất.
  • Mực nước biển dâng cao nhanh hơn dự phóng (RFI) – Theo một công trình nghiên cứu của Mỹ được công bố ngày 22/06/2012, do tác động của hiện tượng trái đất bị hâm nóng, mực nước biển trong thế kỷ 21 dâng cao nhanh gấp hai hoặc gấp ba lần so với dự báo. Các nhà nghiên cứu Mỹ dự báo hiện tượng tan băng khiến mực nước biển dâng thêm từ 8 đến 23 cm từ nay cho đến năm 2030 so với thời điểm của năm 2000.
  • Phe Huynh đệ Hồi giáo đòi Cairo thông báo kết quả bầu cử tổng thống (RFI) – Hàng ngàn người Ai Cập tập hợp tại quảng trường Tahrir đòi Cairo chính thức thông báo kết quả bầu cử tổng thống. Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo tin chắc ứng cử viên Mohamed Morsi đã đánh bại đối thủ Ahmed Chafiq, đại diện của phe quân đội. Ủy ban bầu cử cho biết sẽ thông báo kết quả bầu cử vào ngày 24/06/2012.
  • Thất vọng về hội nghị Thượng đỉnh môi trường Rio +20 (RFI) – Thượng đỉnh về môi trường Rio +20 kết thúc, giới bảo vệ môi trường chỉ trích văn bản kết thúc hội nghị quá yếu kém để thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Sự vắng mặt của nhiều nguyên thủ quốc gia bị coi là tín hiệu xấu. Rio đã không vạch ra được những mục tiêu và lộ trình cụ thể để hướng tới một sự phát triển bền vững.
  • Một tê giác Sumatra vừa ra đời tại Indonesia (RFI) – Hôm nay 23/6/2012, một con tê giác Sumatra nuôi trong chuồng vừa cho ra đời một chú tê giác con. Đây là một sự kiện hiếm hoi bởi chỉ diễn ra 3 lần từ 100 năm nay. Hơn nữa, đây là loại tê giác đang có nguy cơ tiệt chủng. Tê giác Sumatra có thân hình nhỏ hơn các loài tê giác khác và có hai sừng.
  • Dân Paraguay phản đối việc phế truất tổng thống (RFI) – Hôm qua 22/06/2012, thượng viện Paraguay đã chính thức phế truất tổng thống Fernando Lugo. Ông bị cáo buộc có hành vi sai trái trong thời gian giữ chức tổng thống, trong đó có vụ cưỡng chế thu hồi đất đai tại tỉnh miền đông Canindeyu cách đây một tuần, khiến 17 người thiệt mạng gồm 6 cảnh sát và 11 nông dân.
  • Tập trận quy mô Mỹ – Hàn tại Hoàng Hải (RFI) – Trước kỷ niệm 62 năm ngày chiến tranh Triều Tiên bùng nổ, hải quân Hoa Kỳ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận quy mô trên biển trong 3 ngày. Đợt thao diễn tại Hoàng Hải huy động hàng không mẫu hạm Mỹ USS George Washington, 8 000 lính và hàng trăm chiến đấu cơ.
  • Hoa Kỳ quay trở lại các căn cứ quân sự ở Đông Nam Á (RFI) – Trong bối cảnh chính quyền Obama thay đổi chiến lược châu Á để đối phó với sự lớn mạnh của Trung Quốc, giới quân sự Mỹ đang tính đến việc quay trở lại một số căn cứ Đông Nam Á từng được Hoa Kỳ sử dụng trong thời chiến tranh Việt Nam. Đó là nội dung bài báo đăng trên tờ Washington Post số ra hôm nay, 23/06/2012.
  • Syria thừa nhận bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) – Theo AFP, Syria đã chính thức thừa nhận việc bắn hạ một máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó, Ankara đang đợi kết quả điều tra chính thức để có quyết định cuối cùng. Hôm qua, thứ Sáu ngày 22/6/2012, một máy bay tuần tra của Thổ Nhĩ Kỳ đã đi vào không phận Syria vào khoảng 11g40 giờ địa phương và lập tức bị quân đội Syria bắn hạ.
  • Khu vực đồng euro đồng ý về kế hoạch 130 tỷ euro để kích thích tăng trưởng (RFI) – Tại Roma, lãnh đạo bốn nền kinh tế hàng đầu khối euro – Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha- đồng ý huy động 130 tỷ euro để hỗ trợ tăng trưởng. Các biện pháp kích thích kinh tế phải được áp dụng song song với chính sách khắc khổ để đưa vùng euro ra khỏi khủng hoảng. Cuộc họp Roma nhằm chuẩn bị cho thượng đỉnh châu Âu vào cuối tháng 6/2012.
  • Đối mặt với Tây Ban Nha, Pháp hy vọng lặp lại lịch sử (RFI) – Tối nay trên sân Donest, Ukraina, đội tuyển Pháp sẽ phải đối đầu với đội Tây Ban Nha trong trận tứ kết Euro 2012. Sau khi thất bại trước Thụy Điển ( 0-2 ), các cầu thủ áo Lam sẽ chỉ có thể sửa sai bằng một chiến thắng trước đương kim vô địch thế giới và châu Âu. Một nhiệm vụ không phải là không thể nếu lịch sử lặp lại với đội tuyển Pháp.
  • Vượt trội về đẳng cấp, Đức đẩy Hy Lạp khỏi Euro (RFI) – Đội tuyển Đức đã đẩy Hy Lạp ra khỏi cuộc chơi Euro với tỷ số 4-2 trong trận tứ kết áp đảo toàn diện. Cầm cự quyết liệt nhưng Hy Lạp cuối cùng vẫn bị nhấn chìm. Đức bước vào bán kết trong tư cách của ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch châu Âu 2012.
  • Quốc hội Trung Quốc phản đối Luật biển của Việt Nam (RFI) – Tân Hoa Xã hôm qua, 22/06/2012, loan tin là Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Quốc đã gởi một bức thư đến Ủy ban đối ngoại Quốc hội Việt Nam để phản đối Luật biển vừa được các đại bìểu Việt Nam thông qua ngày 21/06. Luật biển này khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền Việt Nam.
  • Trung Cộng Khó Thoát Khỏi Thiên La Địa Võng Của Hoa Kỳ (VietBao)Tại hội nghị Đối Thoại Shangri-La, Singapore, hồi đầu tháng 6 năm 2012, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã tiết lộ, một số vũ khí mới sẽ được triển khai tại châu Á – Thái Bình Dương trong chiến lược “Tái cân bằng lực lượng quân sự” của Tổng Thống Barack Obama.
  • Hà Nội 1/7: Biểu Tình Chống TQ (VietBao)BẮC KINH – Cơ quan lập pháp của Trung Quốc (NPC) kêu gọi Vietnam điều chỉnh Luật Biển mà họ nói là sai – hôm Thứ Sáu, ủy ban đối ngoại của NPC gửi công văn cho ủy ban tương đuơng của Quốc Hội Vietnam yêu cầu sửa Luật Biển vừa thông qua hôm Thứ Năm, gồm các hải đảo mà Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa thuộc chủ quyền của Vietnam.
  • Quê Ông Hồ: Đàn Bà Hết Sạch (VietBao)Chuyện xảy ra nơi quê hương ông Hồ: đàn bà đi hết sạch, chủ yếu là xuất khẩu lao động để gửi tiền về cho chồng nuôi con.
  • Khi những ông chủ tịch lắc đầu (Đào Tuấn) – Hôm qua, báo chí dẫn lời một vị Chủ tịch xã trả lời “không thể quản lý nổi” đối với những người nuôi cá đến từ Trung Quốc. Cái hàng rào kỹ thuật gì đó, như lời hứa của Bộ Công thương, được nói tới từ thời cụ Trương Đình Tuyển đi đàm phán WTO giờ nhìn mãi vẫn chẳng thấy đâu.

lan Phan: Bất động sản: 2012 hay 10 năm nữa???

23/06/2012
Alan Phan
Theo:gocnhinalan
( Lời bình): – Lần đầu tiên Alan Phan nói về BĐS , trích:”Có lẽ lời tiên đoán 2 năm trước của một đại gia BDS Thái Lan khá chinh xác,” Bong bóng sẽ vỡ vào cuối năm 2012”. Còn nếu chánh phủ không chấp nhận thay đổi và để bong bong vỡ như luật thị trường đòi hỏi, thì nền kinh tế này sẽ còn suy thoái thêm 10 năm nữa.” hết trích. Tôi thì từ tháng 7 năm 2011 tuyên bố là 7 năm suy thoái, hôm nay TS Alan Phan nói là 10 năm. Như tôi nói từ trước, 5,7 hay 10 năm là tùy theo cách hành xử thông minh hay ngu xuẩn của một CP, CP 3 Dũng thì bảo đảm sẽ là ngu xuẩn nên Alan tiên đoán 10 năm có thể là không sai.
Cái gì thì cái, ít nhất cũng là 5 năm u tối cho BĐS và nền kinh tế này. Càng gần 5 năm thì tùy cách hành xử và phản ứng của các thành phần kinh tế thì mới nói chính xác được. Bộ Trưởng Xây Dung75 nói hồi tháng 5 rằng BDS chạm đáy là sai bét nhè rồi chứ gì, đem bọn khỉ và đười ươi vận hành kinh tế này thì thảo nào dân VN không càng ngày càng nghèo đi.
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa
Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.
Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn
Melbourne
22.06.2012
——————————————————————————————-
http://www.gocnhinalan.com/bai-tieng-viet/bt-ng-sn-2012-hay-10-nm-na.html
Bất động sản: 2012 hay 10 năm nữa???
JUNE 13, 2012 BY  9 COMMENTS
Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ Tịch UBND TP.HCM, cho là giá đất và gián tiếp, giá BDS sẽ là rào cản căn bản của mọi cố gắng để tái câu trúc nền kinh tế và cơ chế chánh trị  “Vấn đề này liên quan đến tất cả, từ đầu tư công, doanh nghiệp đến hệ thống tiền tệ”. Không chấp nhận thay đổi và để bong bong vỡ như luật thị trường đòi hỏi, thì nền kinh tế này sẽ còn suy thoái thêm 10 năm nữa.
Mỹ hay Thái Lan mất khoảng 7 năm để hồi phục khi bong bóng BDS vỡ tại nước họ. Nhiều người hỏi tôi nếu giá BDS ở Việt Nam chạm đáy cuối năm nay thì liệu chúng ta có quay về đỉnh giá hiện tại vào 2020? Một câu hỏi khó trả lời vì nền kinh tế thị trường của Mỹ và các nước khác không có những đặc tính của cơ chế nửa mở nửa đóng như Việt Nam nên không thể có sự so sánh chính xác. Thế nhưng mọi người đều hiểu rằng khả năng vượt bão của doanh nghiệp Việt cũng như hệ thống ngân hàng sẽ tùy thuộc rất nhiều vào giá trị BDS.
BDS qua lịch sử
Tất cả những tranh chấp trong 5 ngàn năm lịch sử đều có liên quan đến đất đai. Các đế chế Trung Hoa, Ai Cập, Hy Lạp, La Mã, Tây Âu vào trước Thê Chiến thứ hai, đều dựa kế hoạch bành trướng trên căn bản chiếm đất. Ngay cả Việt Nam, chuyện “mở mang bờ cõi” là một thể hiện lòng yêu nước cao độ dưới triều Nguyễn, cho đến khi thực dân Pháp làm tan mộng đế vương.
Cho đến ngày hôm nay, tại những quốc gia kém phát triển, nền kinh tế còn thô sơ, tài sản của người dân vẫn phần lớn là bất động sản, ít nhất cũng là miếng đất để cắm dùi. Cho đến năm 1985, những tỷ phú giầu bằng bất động sản vẫn chiếm 18% tổng số của 100 tỷ phú giầu nhất nước Mỹ. Hiện nay, gần như ít ai có thể kiếm tỷ đô la trong vài chục năm bằng bất động sản; trừ khi họ mua bán các sản phẩm phái sinh tài chánh (derivatives) của bất đông sản.
BDS qua góc nhìn cá nhân
Trong cuộc đời kinh doanh của tôi, ông boss cũ người Do Thái là nhân vật ảnh hưởng đến những quyết định về đầu tư hay điều hành BDS.  Ông là một đại gia có khoàng 1.6 tỷ dollars vào thời cực thịnh. Mặc dù có một penthouse rông hơn 1,000 mét vuông ở Park Avenue, nơi mệnh danh là khu giàu có nhất New York và một bà vợ với đứa con gái, ông gần như sống suốt ngày trên chiếc máy bay Gulfstream riêng của ông. Ông bay khắp thế giới và phòng ngủ của ông nằm tại hầu hết các khách sạn 5-6 sao trên khắp 5 lục địa.
Lúc tôi còn làm việc cho ông, công ty ông đầu tư và kiểm soát 24 công ty con thuộc nhiều ngành nghề và tại nhiều quốc gia; nhưng không một công ty nào liên quan đến BDS, trực tiếp hay gián tiếp.
Ông giải thích, BDS là một đầu tư khó thể kiểm soát vì chu kỳ lên xuống khó đoán; vì khi gặp khó khăn, ta không thể dời BDS đến một thị trường khác (như các sản phẩm hay dịch vụ); và khi cho thuê, thì các vấn đề với người thuê là những rắc rối có thể vượt quá khía cạnh pháp lý (chẳng hạn như chánh phủ có thể cấm tăng giá thuê để hốt phiếu người dân nghèo…). Thêm vào đó, khi thị trường xuống dốc, thì việc thoái vốn gần như bất khả thi dù chịu bán lỗ. Trên hết, chiến thuật đòn bẫy hay dùng trong kinh doanh BDS có thể tạo lợi nhuận nhanh chóng, nhưng đây cũng là mồ chôn bao nhiêu tài sản cực nhanh.
Khi qua lại Mỹ lần thứ nhì vào năm 1975, tôi kiếm hơn 4 triệu dollars đầu tư bán thời gian vào BDS trong khi đi làm. Sau đó, tôi mất hết tiền đã kiếm được khi đầu tư vào một dự án BDS ở Arizona vào năm 1982. Căn biệt thự tôi mua ở Shanghai năm 1999 với $400,000 nay đã trị giá gần 2 triệu. Một đầu tư khác với vài người bạn ở một khu thương mại gần Beijing giờ tặng cũng không ai lấy.
BDS và nợ xấu ngân hàng
Khi bong bóng BDS vỡ bên Mỹ vào 2008, tuần báo Economist có làm một phân giải về nguyên do. Chính yếu là các ngân hàng và định chế tài chánh đã rất “lười” khi đổ tiền vào các khoản nợ BDS. Trái với các tài sản tài chánh khác, thị trường cho BDS tương đối an toàn và bền vững. Dựa trên một định giá đã được “công thức hóa” khi tính tỷ lệ rủi ro, các ngân hàng lại đặt niềm tin thêm vào các công ty giám định rủi ro như Moody’s, Fitch…do đó, họ đã vất tiền thoải mái vào BDS và các sản phẩm phái sinh. Khi bong bong nổ, họ là nạn nhân đầu tiên và sau cùng.
Các ngân hàng Việt nam cũng hành xử tương tự. Ngoài các món nợ cho những doanh nghiệp nhà nước có chánh phủ bảo kê ngầm, phần lớn các món nợ đều phải có sổ đỏ, sổ hồng của BDS cho tiện lợi mọi bề. Nền kinh tế thị trường to lớn của Mỹ có thể hấp thụ cơn bão do BDS đem lại; nhưng chánh phủ Mỹ cũng mất gần 2 ngàn tỷ đô la (khoảng 14% GDP) để cứu nguy (QE 1, QE 2 và Twist). Một vài chuyên gia ước tính là nền kinh tế Việt sẽ phải chi ra hơn 70 tỷ đô la (65% GDP) trong 2 năm tới để có tác dụng tương tự. Cách duy nhất để kiếm số tiền này là huy động tiền nhàn rỗi trong dân, qua vàng và ngoại tệ, để không bị lạm phát phi mã.
Một bài toán khá khó khăn cho các nhà lãnh đạo kinh tế.
Mọi con đường đều dẫn đến La Mã
Tôi thông cảm hoàn toàn khi ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ Tịch UBND TP.HCM, cho là giá đất và gián tiếp, giá BDS sẽ là rào cản căn bản của mọi cố gắng để tái câu trúc.  “Vấn đề này liên quan đến tất cả, từ đầu tư công, doanh nghiệp đến hệ thống tiền tệ”.
Cách đây vài tháng, tôi có tiên đoán là nếu chánh phủ thay đổi hoàn toàn luật sở hữu nhà đất, thì một dòng tiền mới sẽ đổ vào thị trường BDS với những hệ quả tích cực. Dù tôi nói thêm là cơ hội xẩy ra nằm dưới xác xuất 50%, tôi hy vọng là minh sai, vì tôi mong một sự hồi phục nhanh chóng. Nhưng sau đó, chánh phủ đã khẳng định là “toàn dân vẫn sở hữu đất đai” hay nói một cách khác, mọi thứ sẽ không thay đổi.
Thay vào đó, các quan chức cao cấp của Bộ Xây Dựng dọa về khả năng nhà nước, trực tiếp và gián tiếp,  có thể bơm 500 ngàn tỷ đồng (25 tỷ USD) vào BDS trong năm nay. Trong bài viết “Ván Bài Lớn Của BDS” tôi đã tiên đoán về những hệ quả nghiêm trọng cho nền kinh tế, theo đó tiền VND và lạm phát sẽ là hai nạn nhân đầu tiên. Có lẽ chánh phủ đã suy nghĩ lại về lựa chọn của mình, nên chưa thấy các biện pháp gì tiếp theo.
Có lẽ lời tiên đoán 2 năm trước của một đại gia BDS Thái Lan khá chinh xác,” Bong bóng sẽ vỡ vào cuối năm 2012”. Còn nếu chánh phủ không chấp nhận thay đổi và để bong bong vỡ như luật thị trường đòi hỏi, thì nền kinh tế này sẽ còn suy thoái thêm 10 năm nữa.
T/S Alan Phan
20 May 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét