Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Phần Lan bắt giữ tàu chở nhiều tên lửa Patriot, thuốc nổ đi Trung Quốc

Tàu MS Thor Liberty neo tại cảng Kotka.
Trung Quốc mua 3 Il-76 đồ cũ vietnamdefence -Nga đã ký hợp đồng bán cho Trung Quốc 3 máy bay vận tải quân sự Il-76, Phó Giám đốc Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga Vyacheslav Dzirkaln cho biết. 
Il-76 (wikipedia.org)
Ông không tiết lộ giá trị hợp đồng, song nói rằng, các máy bay sẽ chuyển cho Trung Quốc được lấy từ biên chế Không quân Nga. 
Nga cũng đã chào bán cho Trung Quốc mấy máy bay cùng loại nữa.
“Sau các sự kiện bi thảm liên quan đến động đất, Trung Quốc đã đề nghị chúng tôi cung cấp các máy bay vận tải, trước hết là Il-76. Chúng tôi đã sẵn sàng đáp ứng. Nhưng do những vấn đề nhất định về sản xuất máy bay, thời hạn có thể chuyển giao đã được lùi sang năm 2014. Còn Trung Quốc nói đến năm 2011-2012”, ông Dzirkaln giải thích việc bán máy bay cũ cho Trung Quốc.
Hiện nay, Nga đang có hợp đồng bán cho Trung Quốc 34 máy bay Il-76MD và 4 máy bay tiếp dầu Il-78 trị giá gần 1,5 tỷ USD. Hợp đồng này đã gần như tan vỡ do Liên hiệp sản xuất máy bay Tashkent mang tên Chkalov đã không thể thực hiện được nhiệm vụ đặt ra.

Đầu năm 2011, có tin, Nga và Trung Quốc dự định ký hợp đồng bổ sung, trong đó sẽ xem xét lại thời hạn và điều kiện mua bán các máy bay mới. 
-Nguồn:Phần Lan bắt giữ tàu chở nhiều tên lửa Patriot, thuốc nổ đi Trung Quốc

(Dân trí) - Giới chức Phần Lan hôm qua đã tịch thu 160 tấn thuốc nổ và 69 tên lửa Patriot không khai báo được tìm thấy trên một tàu chở hàng treo cờ Anh đang trên đường tới Thượng Hải, Trung Quốc.
Cảnh sát đang thẩm vấn thuỷ thủ đoàn của tàu MS Thor Liberty sau khi 69 quả tên lửa đất đối không được phát hiện.
Bộ trưởng nội vụ Phần Lan Paivi Rasanen cho hay các tên lửa được ghi bên ngoài là pháo hoa.

Tàu MS Thor Liberty đã cập cảng Kotka ở Phần Lan sau khi rời Đức hồi tuần trước.
Các công nhân tại cảng đã trở nên nghi ngờ sau khi tìm thấy các chất nổ được đặt hớ hênh và các tên lửa sau đó được tìm thấy trong những thùng hàng có ghi bên ngoài là “pháo hoa”.
Giám đốc điều hành hãng chủ tàu, Thorco Shipping, đã bất ngờ trước thông tin trên. Ông Thomas Mikkelsen cho biết từ Đan Mạch rằng ông không hay biết về chuyện này.
Một quan chức giấu tên của công ty xác nhận con tàu đã bị bắt giữ tại Phần Lan và cho biết các tên lửa có thể đã được đưa lên tàu do nhầm lẫn.
Cảnh sát không xác nhận các nguồn tin trên báo chí Phần Lan nói rằng con tàu đã có kế hoạch dừng tại Hàn Quốc.
“Khá bất thường”
Tàu MS Thor Liberty đã đi từ Emden (Đức) tới Kotka (Phần Lan).
Tàu MS Thor Liberty tời cảng tại Emden, miền bắc nước Đức hôm 13/12 và 2 ngày sau đó cập cảng tại Kotka, miền nam Phần Lan, để nhận hàng và xích neo tàu, theo phát ngôn viên hải quan Phần Lan Petri Lounatmaa.
Tàu có điểm đến là cảng ở Thượng Hải, Trung Quốc nhưng không có thông tin nào cho biết hàng hoá quân sự sẽ được chuyển cho ai.
Cơ quan an toàn giao thông Phần Lan đã tiến hành kiểm tra thông thường và phát hiện 160 tấn thuốc nổ trên tàu.
Bộ trưởng nội vụ Rasanen nói bà chưa từng nghe về một trường hợp tương tự.
“Tất nhiên các các vụ vận chuyển vũ khí và thiết bị quân sự hợp pháp qua Phần Lan, nhưng trong trường hợp này lô hàng được ghi là pháo hoa. Điều đó là bất thường”, bà Rasanen cho hay.
Phát ngôn viên hải quan Phần Lan Petri Lounatmaa cho biết các quan chức hải quan và cảnh sát đã mở một cuộc điều tra chung về khả năng tàu vi phạm luật buôn bán vũ khí và xuất khẩu của Phần Lan.
Theo ông Lounatmaa, 32 thuỷ thủ trên tàu đang bị thẩm vấn.
Các tên lửa Patriot, được công ty Raytheon của Mỹ thiết kế, được cung cấp cho “Mỹ và các đồng minh”, theo trang web của công ty. Hàn Quốc nằm trong số những nước triển khai loại vũ khí này.
An BìnhTheo BBC, AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét