Phạm Đình Trọng: Ngước nhìn Quốc hội
Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Nhìn về Quê Mẹ ruột đau chín chiềuCa dao
QUỐC HỘI – QUYỀN LỰC CỦA NHÂN DÂN
Với
xã hội, quan chức Nhà nước được nhìn nhận ở vị trí quyền lực Nhà nước, ở
hàm cấp trong hệ thống thang bậc công chức. Ông Phó Chủ tịnh phường.
Ông Chủ tịch huyện. Bà Vụ phó. Ông Viện trưởng. Bà Bộ trưởng. Ông Thủ
tướng. Ông Chủ tịch nước. . . Đó là những quan chức thực sự, những
người được Nhân dân trao cho quyền lực điều hành bộ máy Nhà nước phục vụ
Nhân dân. Quan chức thực sự phải thực sự là công bộc của Dân. Quan chức
là làm. Làm để phụng sự Dân.
Đại
biểu Quốc hội, dù là Chủ tịch Quốc hội đi nữa, với xã hội, cũng không
phải là quan chức. Đại biểu Quốc hội chỉ có một chức danh cao cả, một
quyền lực lớn lao là Đại Biểu Nhân Dân. Cùng là Đại Biểu Nhân Dân thì
không có đại biểu lớn, đại biểu nhỏ, đại biểu cấp trên, đại biểu cấp
dưới. Chức danh trong Quốc hội chỉ để xác định vị trí, phạm vi trách
nhiệm trong việc tổ chức, điều hành hoạt động của Quốc hội, không phải
là thang bậc quan chức công quyền.
Quan
chức Nhà nước được Nhân Dân trao cho quyền lực Nhà nước thì Đại biểu
Quốc hội mang ý chí của Dân tạo ra hành lang pháp luật cho quyền lực đó
hoạt động. Người Dân được làm mọi việc pháp luật không cấm thì Quyền lực
Nhà nước chỉ được làm những việc pháp luật cho phép. Đại biểu Quốc hội
thay mặt Dân giám sát chặt chẽ mọi việc làm của quyền lực Nhà nước trong
phạm vi cho phép đó.
Quan
chức là làm thì Đại biểu Quốc hội là nghe, nói và phán quyết. Người Dân
phải được thực sự chọn ra, cử ra tiếng nói của Dân. Từ Nhân dân, từ
cuộc sống trở thành Đại biểu của Dân mới gắn bó với Dân, gắn bó với cuộc
sống phong phú của đất nước, mới biết lắng nghe Dân, lắng nghe tiếng
nói của cuộc sống và đến nghị trường mới dám nói tiếng nói của Dân, nói
tiếng nói của cuộc sống, phán quyết theo ý chí của Dân và theo đòi hỏi
của cuộc sống.
Hơn
thế nữa, Đại biểu Quốc hội còn phải đại biểu cho sự tiến bộ, đại biểu
cho sự phát triển xã hội, đại biểu cho xu thế thời đại. Đại biểu Quốc
hội không thể nói tiếng nói mòn cũ, trì trệ, lạc lõng của cuộc sống,
không thể nói tiếng nói nhỏ nhen, cục bộ của nhóm lợi ích, càng không
thể nói tiếng nói của quyền uy Nhà nước ngược ý chí Nhân Dân, ngược xu
thế thời đại.
Xã
hội phát triển cao là xã hội có sự phân công phân minh, rạch ròi, mỗi
người chỉ có một vị trí trong xã hội, chỉ làm một việc của xã hội và
phải làm việc có tính chuyên nghiệp cao. Một Nhà nước hướng về Dân, xác
định rõ mục đích phục vụ Dân, là công bộc của Dân thì Nhà nước đó phải
được tổ chức phân minh, rạch ròi, độc lập giữa ba nhánh quyền lực: Quyền
lực Nhân Dân, Quyền lực Nhà nước, Quyền lực Pháp luật. Đó là ba nhánh
Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp. Không thể vừa là quan chức hành pháp lại
vừa là người lập pháp, tự tạo ra hành lang pháp luật để thoải mái tung
hoành, rồi lại vừa là người giám sát sự tung hoành đó. Một người sắm ba
vai như vậy thì vai nào cũng hời hợt, không đến nơi đến chốn, không thể
tròn vai, không thể chuyên nghiệp và điều tệ hại hơn là quyền lực không
được giám sát, mặc sức lộng hành không có giới hạn và hoàn toàn vô trách
nhiệm, người Dân không được bảo vệ trước sự lộng hành của quyền lực.
Quyền
lực Nhà nước cai trị Dân và sự cai trị đó luôn luôn có xu thế lạm
quyền. Quốc hội sinh ra là để giám sát và ngăn chặn sự lạm quyền đó. Vì
thế Quốc hội phải thực sự của Dân. Người Dân phải được thực sự chọn ra,
bầu ra Đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội phải từ Nhân Dân, từ cuộc
sống nóng bỏng sinh động chứ không thể từ quan chức, từ bộ máy hành
chính quan liêu xa Dân diệu vợi, lạnh lùng vô cảm với cuộc sống người
Dân. Chỉ khi đó Quốc hội mới thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất của
người Dân, người Dân mới được thực sự làm chủ đất nước thông qua Quốc
hội. Chỉ khi đó Quốc hội mới mang vóc dáng Nhân Dân, khí phách Nhân Dân,
mang hơi thở cuộc sống.
MỘT THỰC TRẠNG: QUỐC HỘI KHÔNG MANG VÓC DÁNG NHÂN DÂN
Từ
yêu cầu, đòi hỏi, từ sứ mệnh, trọng trách của Đại biểu Quốc hội như vậy
chúng ta mới thấy Quốc hội của ta không hề có vóc dáng Nhân Dân, không
hề mang khí phách Nhân Dân. Nhìn những gương mặt Đại biểu Quốc hội chúng
ta thấy rõ Quốc hội từ khóa II đến khóa XIII chỉ là cơ quan đảng, cơ
quan Chính phủ mở rộng. Quốc hội sinh ra chỉ để tạo thêm cho đảng cộng
sản, cho nhà nước cộng sản một cơ quan quyền lực cai trị Dân, áp đặt ý
chí của đảng cầm quyền cho xã hội, hoàn toàn không phải là cơ quan quyền
lực của Dân để ngăn chặn và giám sát sự lạm quyền của quyền lực Nhà
nước!
Tính
số tròn, dân số Việt Nam đến hôm nay là chín mươi triệu người, đảng
viên cộng sản chỉ có ba triệu người, những người cộng sản chỉ chiếm hơn
3% dân số. Nhưng 500 Đại biểu Quốc hội khóa XIII của nhiệm kì 2011 –
2016 vừa bắt đầu, có tới 458 Đại biểu là đảng viên cộng sản. Hơn 3% dân
số chiếm hơn 90 % ghế trong Quốc hội! Một sự bất công ngang nhiên ở ngay
cơ quan lập pháp, nơi xác lập kỉ cương, công bằng xã hội! Một sự coi
thường Dân đến đau lòng, đến xấu hổ! Chỉ một con số khách quan đã chứng
minh Quốc hội đó là Quốc hội của một đảng chứ đâu phải của toàn Dân!
Toàn bộ thành viên cơ quan thực quyền cao nhất của đảng Cộng sản là Bộ
Chính trị và Ban Bí thư đều là Đại biểu Quốc hội. Ban chấp hành Trung
ương đảng có 175 ủy viên chính thức thì 84 ủy viên Trung ương đảng, một
nửa Ban chấp hành Trung ương đảng tràn vào Quốc hội, chiếm ghế trong
Quốc hội! Số người là công chức trong bộ máy hành pháp chiếm ghế Đại
biểu Quốc hội, chiếm chỗ trong cơ quan lập pháp còn đông hơn nữa! Thành
phần Quốc hội như vậy mà ông Tổng Thư kí Hội đồng bầu cử Quốc hội khóa
XIII vẫn mạnh miệng tuyên bố: Thành phần cơ cấu Đại biểu Quốc hội phản
ánh tính đại biểu rộng rãi cho các thành phần Nhân Dân! Trời ơi, Hội
đồng bầu cử Quốc hội mà nói như vậy thì họ còn biết gì đến nỗi đau, nỗi
tủi của Dân khi ngước nhìn Quốc hội, nhìn cơ quan quyền lực của Dân đã
bị đánh tráo thành cơ quan quyền lực của đảng!
Tính
đại biểu rộng rãi cho các thành phần Nhân Dân chỉ là hình thức. Với
tính hình thức đó, Quốc hội chỉ mang tính Mặt trận, là phiên bản của Ủy
ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, nơi gặp gỡ vui vẻ của những người được
trở thành Đại biểu và tiêu tốn quá nhiều tiền thuế của Dân nhưng không
nói tiếng nói trung thực của cuộc sống, không nói tiếng nói khẩn thiết
của Dân!
Quốc
hội không còn là cơ quan quyền lực của Nhân Dân để Nhân Dân làm chủ đất
nước, Quốc hội chỉ để hợp pháp hóa ý chí của đảng cầm quyền áp đặt cho
xã hội, vì thế con số ít ỏi, tỉ lệ nhỏ nhoi người Dân có mặt trong Quốc
hội không còn có vai trò thực sự của Đại biểu Quốc hội nữa mà chỉ mang
tính tượng trưng để Quốc hội có đủ thành phần xã hội. Từ đó dẫn đến
nhiều hệ lụy buồn.
NHỮNG ĐẠI BIỂU KHÔNG ĐẠI BIỂU CHO AI
Đại
biểu Quốc hội mang bộ mặt quan chức bề trên không thể gần Dân, hiểu
Dân, không thể là đại biểu của Dân. Chuyển vai, như một diễn viên chạy
xô, lúc là quan chức nhà nước, lúc là Đại biểu của Dân nhưng không có
lúc nào mang khuôn mặt Nhân Dân. Chuyển chỗ, lúc ở cơ quan quyền lực nhà
nước, lúc ở cơ quan Quốc hội, không có lúc nào trở về cuộc sống của
thân phận người Dân, không hiểu được cuộc sống thực lo toan của người
Dân, không hiểu được cuộc sống thực sinh động của đất nước. Mang bộ mặt
quan chức, mang tư duy quan chức đi tiếp xúc cử tri mà không lắng nghe
Dân, chỉ ham ban phát những lời huấn thị, dạy bảo mòn cũ của bề trên với
thần dân. Những chuyến đi về với Dân của những quan chức Đại biểu Quốc
hội đó chỉ là một thủ tục chiếu lệ, một vai diễn nhạt nhòa. Đi mà không
đến. Nhìn mà không thấy. Gặp gỡ, tiếp xúc mà ngàn trùng xa cách!
Không
được cử ra, chọn ra người thực sự đại biểu cho mình, Người Dân chỉ còn
là những robot cầm lá phiếu đi bầu cử dưới sự điều khiển của chiếc remot
trong tay đảng cầm quyền, bỏ phiếu cho những người do đảng cử. Vài
người Dân ít ỏi được đảng cử hoặc được đảng cho phép ra ứng cử không cần
là tinh hoa của Dân, không cần nói tiếng nói của Dân, chỉ cần có mặt để
có “tính đại biểu rộng rãi cho các thành phần Nhân Dân”!
Ngay
sau ngày đất nước thống nhất, một cô công nhân quét rác ở Sài Gòn đã
được đảng chọn cử làm Đại biểu Quốc hội. Thật là một hình ảnh lung linh
về “tính đại biểu rộng rãi cho các thành phần Nhân Dân” trong Quốc hội!
Thật là một minh chứng hùng hồn về chế độ xã hội chủ nghĩa dân chủ gấp
triệu lần dân chủ tư bản chủ nghĩa như lời véo von của bà Doan, Phó Chủ
tịch nước! Còn những trí thức có tầm cao của trí tuệ và có sự lo toan
của trách nhiệm công dân, nỗi lo toan đã vượt lên trên cái riêng để canh
cánh với những vấn đề của Dân, của nước, những trí thức có kiến thức
lập pháp, có tư duy độc lập, có sự đồng cảm với số phận đất nước, số
phận Nhân Dân muốn mang nỗi trăn trở của cuộc sống, của Nhân Dân vào
Quốc hội thì hãy nhìn tấm gương nhà khoa học Nguyễn Phúc Giác Hải và
luật sư Lê Quốc Quân, những trí thức tự ứng cử Đại biểu Quốc hội liền bị
đưa ra tổ dân phố cho những người lạ hoắc ở đâu đến tự nhận là cư dân
trong tổ dân phố xưng xưng đấu tố, quyết liệt đặt điều bêu xấu mà người
bị đấu tố không được nói lại! Để rồi người tự ứng cử ngoài dự kiến,
ngoài đề cương kịch bản của đảng liền bị Hội đồng bầu cử thẳng tay loại
khỏi danh sách ứng cử!
Với
cách đề cử, ứng cử đó, người ngay thẳng, có tâm, có tầm, ra ứng cử
đường hoàng đã bị loại bỏ, số ghế ít ỏi trong Quốc hội dành cho người
Dân trở thành cái đích đến cho những cuộc chạy đua như người ta vẫn ào ào chạy
chức, chạy quyền, chạy án, chạy trường, chạy điểm, chạy bằng cấp, chạy
chức danh và chạy vào hội Nhà Văn Việt Nam! Những cuộc chạy đua để “Quốc
hội phản ánh tính đại biểu rộng rãi cho các thành phần Nhân Dân”
Cuộc
chạy để “Quốc hội phản ánh tính đại biểu rộng rãi cho các thành phần
Nhân Dân” đã đưa hai chị em ruột, hai chủ doanh nghiệp đình đám, cổ phiếu lớn, của cải nhiều, tiền bạc sẵn
đều trở thành Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Đại biểu chị, đại biểu em
này có xứng đáng là Đại biểu của Dân không, xin hãy xem vai trò Đại biểu
Quốc hội của họ.
Tại
kì họp vừa qua trong phiên Quốc hội chất vấn Thủ tướng, khi các nghị sĩ
đều hỏi Thủ tướng về những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, của an nguy
đất nước thì Đại biểu em đứng lên sau khi cao giọng tán tụng Chính phủ
đã thực hiện rất tốt chống lạm phát và duy trì tăng trưởng liền đặt câu
hỏi cũng chỉ để đề cao người được hỏi: Xin hỏi Thủ tướng có định hướng
gì và có lời khuyên cho gì doanh nghiệp chúng tôi nên đầu tư vào lĩnh
vực nào? Một Đại biểu như vậy rõ ràng không đại biểu cho trí thức, không
đại biểu cho công nhân, nông dân và cũng không thể đại biểu cho doanh
nghiệp. Các doanh nghiệp hẳn đều quá thất vọng với câu chất vấn Thủ
tướng ở diễn đàn Quốc hội của đại biểu doanh nghiệp này. Không có doanh nghiệp nào phải trông chờ Thủ tướng định hướng, phải đợi Thủ tướng khuyên bảo mới biết phải đầu tư vào đâu! Là
chủ một tập đoàn đầu tư, là chủ một khu công nghiệp lớn, phát đạt, ông
chủ này từ lâu đã xác định rõ hướng làm ăn, đã thừa biết phải đầu tư vào
đâu. Nhờ Thủ tướng định hướng, hỏi Thủ tướng chỗ đầu tư, câu hỏi không
thật lòng lại vô cùng lạc lõng của ông chủ này chỉ để làm đẹp lòng Thủ
tướng, lấy lòng Thủ tướng không đúng chỗ, không xứng với tư cách Đại
biểu Quốc hội. Nhân Dân và các doanh nghiệp còn trông chờ gì vào vị Đại
biểu mà tư cách công dân và tầm chính trị quá thấp này!
Còn Đại biểu chị thì từ cuộc đời riêng cho đến việc kinh doanh đầy đột biến bất thường và đều gắn bó, liên quan mật thiết, có quan hệ hôn nhân với một tội phạm đang
bị công an truy nã. Thuở hàn vi, bà Đại biểu này đã dính líu đến vụ án
chiếm đoạt bí mật nhà nước giúp cho nhà thầu nước ngoài trúng thầu một
số công trình lớn của ngành điện lực. Vì có dính líu nên khi đã kết thúc
điều tra vụ án rồi, bà vẫn bị cơ quan công an cấm xuất cảnh tới hai năm! Hết
hạn cấm xuất cảnh, bà liền đi Mĩ mở hướng mới tìm vận hội. Năm năm thân
gái xứ người, bà tìm được tấm chồng người Việt có quốc tịch Mĩ và cũng
có tiền án đã phải vào nhà tù Mĩ nằm nhai bánh mì. Dẫn ông chồng người
Mĩ gốc Việt có tiền án nhưng giầu có về Việt Nam bà bỗng trở thành chủ
một tập đoàn kinh doanh. Bà chủ tập đoàn liền kí quyết định bổ nhiệm ông
chồng quốc tịch Mĩ làm Tổng giám đốc một công ty nhà đất trong tập đoàn
của bà để ông Tổng giám đốc có tiền án này có đất thi thố ngón nghề lừa
đảo chiếm đoạt của đối tác làm ăn hơn hai trăm tỉ đồng rồi lặn một hơi
về Mĩ và ông đang bị bộ Công an Việt Nam truy nã.
Để
bảo toàn vốn liếng làm ăn đã kha khá và vốn liếng xã hội còn quá nhỏ
bé, để tiếp tục nuôi tham vọng trên thương trường và cả tham vọng trên
chính trường, bà vội vã ra tòa li hôn với ông chồng lừa đảo và ông thẩm
phán nhanh chóng kí giấy cho bà li hôn đã bị tòa án thi hành kỉ luật! Dù
bà đã li hôn với ông chồng có tiền án bà dẫn từ Mĩ về, dù ông chồng đó
có giúp bà trở thành bà chủ doanh nghiệp nhưng bà đã rước về cho đất
nước một kẻ tội phạm, kẻ đã cuỗm mất của nhiều doanh nghiệp Việt Nam hơn
hai trăm tỉ đồng. Vậy là bà đã góp phần làm nghèo đất nước, làm khốn
đốn người Việt Nam đấy! Rõ ràng bà là một công dân không tròn trịa, có
tiền sự, có tai tiếng, có dư luận không tốt, không tiêu biểu cho những
phẩm chất cao quí của phụ nữ Việt Nam, cũng không tiêu biểu cho những
doanh nhân Việt Nam làm giầu bằng tài năng và lòng tự hào dân tộc.
Bà
về nước mới được ba năm. Thủ tục pháp lí, chỉ thủ tục pháp lí thôi, xác
nhận bà chia tay ông chồng lừa đảo mới được ít ngày. Cũng phải nhìn
nhận rằng cả về lương tâm và trách nhiệm bà không thể vô can trong tội
phạm của chồng bà. Thế mà bà bỗng trở thành Đại biểu cho những người Dân Việt
Nam lương thiện thì người Dân còn chút lòng tự trọng, còn gửi lòng tin
vào Quốc hội phải có ý kiến và báo chí phải xăm soi hành tung bất thường
của bà là thường tình và cần thiết nữa. Đối phó với sự thường tình đó,
tiếng nói đầu tiên ở Quốc hội của bà Đại biểu tai tiếng này là đòi Quốc
hội phải có luật bảo vệ quyền riêng tư. Bà đòi hỏi luật bảo vệ quyền
riêng tư của công dân chính là bà đòi hỏi Quốc hội phải ra luật bảo vệ
những tai tiếng của riêng bà! Một xã hội hoàn thiện sau khi đã xây dựng
đầy đủ luật pháp cho mọi hoạt động xã hội thì cũng cần có luật bảo vệ
cuộc sống riêng của con người. Nhưng đất nước ta đang còn thiếu quá
nhiều luật để đưa cuộc sống bề bộn, ngổn ngang vào kỉ cương mà bà Đại
biểu Quốc hội nhiều tai tiếng vội vã đòi Quốc hội ra luật bảo vệ quyền
riêng tư thì bà chỉ đại biểu cho riêng bà mà thôi!
Cuộc
chạy đua để “Quốc hội phản ánh tính đại biểu rộng rãi cho các thành
phần Nhân Dân” đã đưa một ông bác sĩ không chuyên và háo danh trở thành
Đại biểu Quốc hội.khóa XIII. Bác sĩ không chuyên vì ông còn mải mê bon
chen theo đuổi những cái danh ngoài nghề chữa bệnh của ông. Cái danh mà
ông vênh váo trưng ra nhiều nhất và cũng bộc lộ rõ nhất sự bất tài của
ông là cái danh nhà văn. Văn chương là lĩnh vực của cảm xúc và tài năng.
Đọc ông không thấy năng lượng cảm xúc, chưa có văn, hoàn toàn vắng bóng
tài năng, ít người đủ kiên nhẫn để đọc hết một “tác phẩm’ của ông. Viết
như ông, người biết chữ và còn năng lực tư duy bình thường, ai cũng
viết được nhưng không ai viết vì họ tự biết mình, còn ông thì không biết
mình. Không có học vị tiến sĩ ông cũng đấm ngực liền bốn đấm tự xưng
liền bốn học vị: Tiến sĩ triết học đây! Tiến sĩ tâm lí học đây! Tiến sĩ
xã hội học đây! Tiến sĩ y khoa đây! Xưng tới bốn học vị tiến sĩ vẫn chưa
đủ oai, ông còn nhân danh nhà văn đòi Quốc hội phải có luật nhà văn làm
cho nhiều Đại biểu Quốc hội phải ngơ ngác hỏi lại ông: Cần có luật nhà
văn để làm gì nhỉ? Lúc đó ông mới ngẩn ra: Tôi cũng không biết luật nhà
văn để làm gì nữa!
Ông
không biết cần có luật nhà văn để làm gì nhưng Nhân Dân biết. Ông đòi
Quốc hội phải xây dựng luật nhà văn để ông có tiếng nói, để ông lấy oai,
để ông kể công với các nhà văn và với công lao đó, ông quả xứng đáng là
hội viên hội Nhà Văn Việt Nam! Thật là một màn hài hước ở Quốc hội uy
nghiêm và một nỗi đau của người Dân Việt Nam những năm tháng nhiều
chuyện đau buồn này!
Cuộc
chạy đua để “Quốc hội phản ánh tính đại biểu rộng rãi cho các thành
phần Nhân Dân” đã đưa một nhân cách tầm thường, một kẻ trì trệ, lạc lõng
với cuộc sống đất nước, lạc lõng với xu thế thời đại cũng trở thành Đại
biểu Quốc hội khóa XIII. Không đồng cảm với Nhân Dân, không đau nỗi đau
của người Dân, của cuộc sống thiếu dân chủ, đi ngược xu thế thời đại,
kẻ lạc lõng đã đứng giữa Quốc hội xưng xưng đặt điều vu khống những
người Dân biểu tình bộc lộ ý chí bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Người biểu
tình chỉ tập hợp ở công viên, không bước xuống đường cũng bị ông vu vạ
là: xâm hại quyền tự do đi lại, quyền mưu cầu hạnh phúc của người dân,
xâm hại thu nhập chính đáng của những cửa hàng, xâm hại quyền được chăm
sóc của công dân khi ốm đau, khi chuyển dạ sinh con, xâm hại hạnh phúc
của công dân khi xe hoa không thể nhúc nhích vì tắc đường do biểu tình!
Ông coi những cuộc biểu tình của người Dân khẳng định ý chí độc lập toàn
vẹn lanh thổ là sự ô danh. Nhâng nháo xỉ nhục Nhân Dân: Việt Nam chưa
phải là siêu cường kinh tế để có thể đài thọ cho sự ô danh, rồi nhân
danh Đại biểu Quốc hội ông đòi: Tôi kính đề nghị loại bỏ luật lập hội và
luật biểu tình khỏi danh sách dự án luật suốt nhiệm kì Quốc hội khóa
XIII này!
Con
người vượt lên trên thế giới động vật nhờ có tư duy. Có tư duy, con
người có tư tưởng, có chính kiến, có thái độ chính trị và con người cũng
có nhu cầu bộc lộ tư tưởng, chính kiến. Từng người bộc lộ tư tưởng,
chính kiến bằng thái độ sống, bằng ngôn ngữ, bằng chữ viết, bằng báo
chí, bằng tác phẩm nghệ thuật. Nhiều người cùng bộc lộ một tư tưởng, một
chính kiến thì đó là biểu tình. Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí,
quyền biểu tình là những quyền cơ bản của con người, của công dân ở xã
hội dân sự. Thời giặc giã đe dọa độc lập dân tộc, bảo vệ độc lập dân tộc
là mệnh lệnh tối cao của Tổ quốc và của trái tim mỗi người Dân. Dồn sức
cho cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập dân tộc, người Dân sẵn sàng tự nguyện
từ bỏ những quyền cơ bản của con người. Đất nước bình yên trở về cuộc
sống dân sự thì những quyền phổ thông của con người phải được nhìn nhận,
mọi công dân phải được khẳng định quyền con người của mình. Tất cả các
bản Hiến pháp Việt Nam từ thời chiến tranh đến thời hòa bình đều ghi
nhận quyền biểu tình của công dân Việt Nam. Hiến pháp 1992, điều 69 ghi:
Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông
tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo qui định của pháp luật.
Người Dân có quyền biểu tình theo qui định của pháp luật nhưng chưa có
luật cho người Dân thực hiện quyền đó thì Quốc hội phải làm luật. Bác bỏ
luật biểu tình là vi phạm Hiến pháp đó, thưa ông nghị Đại biểu cho Dân
mà lại lớn tiếng xỉ nhục Dân.
Từ
giữa thế kỉ 20, dân chủ đã trở thành xu thế, thành đòi hỏi bức thiết
của xã hội loài người, dân chủ là một tiêu chí quyết định của xã hôi văn
minh, phát triển. Biểu tình là một ngôn ngữ của dân chủ. Người Dân bộc
lộ thái độ, chính kiến với chính quyền bằng biểu tình là điều bình
thường ở mọi đất nước có dân chủ. Đã sang thế kỉ 21 rồi mà vẫn bác bỏ
luật biểu tình và vẫn dùng bạo lực trấn áp những người Dân biểu tình ôn
hòa là một sự man rợ lạc lõng giữa thời đại văn minh. Đại biểu Quốc hội
vu khống, lên án người Dân biểu tinh và bác bỏ luật biểu tình là một kẻ
hủ lậu lạc lõng giữa thời đại dân chủ, văn minh, không thể chấp nhận ở
một Quốc hội dân chủ, văn minh.
TRẢ LẠI DÂN CƠ QUAN QUYỀN LỰC CỦA DÂN
Với
thành phần Quốc hội hơn 90% là đảng viên của đảng cầm quyền, hơn 90% là
quan chức chạy xô từ cơ quan hành pháp sang cơ quan lập pháp, với những
Đại biểu Quốc hội như vừa điểm mặt ở trên, Quốc hội khóa XIII là một sự
thụt lùi lớn so với những Quốc hội khóa trước. Quốc hội khóa XIII đã
kéo dài thêm sự xa cách giữa Quốc hội với người Dân, kéo dài thêm cả sự
xa cách giữa Quốc hội với thời đại. Quốc hội đó lại được giao trọng
trách quá nặng nề, lớn lao: Sửa đổi Hiến pháp và xây dựng Luật biểu
tình! Người Dân còn hi vọng gì, chờ đợi gì ở Hiến pháp sửa đổi, ở luật
biểu tình, sản phẩm của Quốc hội đó!
Con
người Hành pháp đã chiếm gần hết ghế ở cơ quan Lập pháp. Đến khi làm
luật, Quộc hội lại giao luôn cho bên hành pháp soạn thảo luật. Ngành
nào làm việc gì sẽ soạn luật về việc đó. Ngành Thông tin quản lí báo chí
thì soạn luật báo chí. Ngành văn hóa quản lí xuất bản thì soạn luật
xuất bản. Công an phải đối phó với biểu tình thì soạn luật biểu tình .
. . Chỉ riêng điều này đã cho thấy một nghịch lí: Luật không phải để
bảo đảm quyền của người Dân, không phải vì đòi hỏi của xã hội dân sự mà
chỉ để tạo ra công cụ mềm cho cơ quan công quyền cai trị Dân. Vì thế hầu
hết các luật đều giành phần dễ dãi, giành không gian rộng lớn, giành
lợi lộc và giành cả quyền uy cho cơ quan công quyền, đẩy phần khó, phần
chật chội, thiệt thòi cho người Dân.
Một
bộ luật đúng đắn phải triển khai những bảo đảm cụ thể của cơ quan hành
pháp để người Dân được thực hiện những quyền mà Hiến pháp cho họ và ngăn
cấm cơ quan công quyền xâm phạm, hạn chế quyền đó của người Dân. Nhưng
thực tế luật của Quốc hội ta lại cho phép cơ quan công quyền tước đoạt
mất những quyền của người Dân đã được ghi trong Hiến pháp. Hiến pháp cho
người Dân quyền tự do báo chí (Điều 69, Hiến pháp 1992) nhưng Luật Báo
chí lại cấm báo chí tư nhân là đã tước đoạt quyền tự do báo chí của
người Dân! Dân gian có câu: Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Dù xác người
này mang hồn người kia nhưng vẫn còn cái xác để nhận ra đó là ai. Cơ
quan lập pháp của ta mang cả hồn và xác của hành pháp nên chính cơ quan
lập pháp lại làm ra luật vi phạm Hiến pháp để cơ quan hành pháp mặc sức
lộng hành, vô hiệu Hiến pháp!
Thực
tế lại cho thấy, bộ máy công quyền của ta vô cùng cồng kềnh, quan liêu,
vô cảm và lười nhác. Việc gì quản lí khó khăn, rắc rối, phức tạp thì
cấm béng, thế là yên! Việc gì phiền phức, dây dưa mất thời gian lại có
liên quan đến cơ quan khác, liền đóng ngay con dấu khắc sẵn: Kính
chuyển, đẩy sang cơ quan khác, thế là xong! Những đơn thư oan ức, đau
khổ viết bằng nước mắt và máu của người Dân kêu cứu cơ quan công quyền
cứ chạy vòng quanh đèn cù từ cơ quan này sang cơ quan khác, từ trung
ương đẩy về địa phương, từ địa phương lại đẩy lên trung ương, vòng quanh
bất tận!
Hơn
90% Đại biểu Quốc hội lại là những quan chức công quyền quan liêu, vô
cảm, lười nhác đó thì Quốc hội vô cảm với thân phận người Dân, thì công
quyền mặc sức lộng hành, thì người Dân bơ vơ, trần trụi trước sự lộng
hành của quyền lực là đương nhiên. Những đơn thư viết bằng máu và nước
mắt của người Dân gửi đến Quốc hội kêu cứu lại được các ông nghị, bà
nghị lạnh lùng “Kính chuyển” như bên cơ quan công quyền. Người Dân thực
hiện quyền biểu tình được ghi trong Hiến pháp để nói tiếng nói của lòng
Dân Việt Nam trước việc giặc bành trướng ngang ngược xâm phạm lãnh thổ
Việt Nam, bắn giết dân lành Việt Nam. Cuộc biểu tình của tinh thần yêu
nước đã bị công an hung hãn đàn áp, thẳng tay hành hung. Người biểu tình
bị đánh đập thô bạo, bị đạp vào mặt, bị bắt giam phi pháp, bắt không
cần lệnh, thích bắt ai thì bắt, bị tước đoạt tài sản. Hiến pháp 1992,
điều 71 ghi rõ: Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Công an
ngang nhiên chà đạp lên Hiến pháp, ngang nhiên đạp tới tấp vào mặt Dân,
ngang nhiên bắt bớ, đánh đập Dân hết lần này đến lần khác trong thời
gian dài nhưng 500 Đại biểu Quốc hội đều lặng thinh! Thế mà 500 ông
nghị, bà nghị đó vẫn tự nhận và vẫn được xưng tụng là Đại biểu của Dân!
Một
Quốc hội như vậy làm luật biểu tình và luật biểu tình lại do bộ Công
an, những người đã nhiều lần đàn áp, hành hung người biểu tình soạn thảo
thì luật biểu tình rồi cũng chung số phận như luật báo chí mà thôi! Một
Quốc hội như vậy đang hăm hở mang Hiến pháp 1992 ra viết lại thì tất cả
các chương điều của Hiến pháp viết lại đều là điều 4 của Hiến pháp 1992
được diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau mà thôi!
Hiến
pháp là ghi nhận, là xác định cái bất biến của xã hội đầy biến động.
Quyền lực của Nhân Dân là bất biến, là mãi mãi. Quyền lực của đảng phái,
dù là đảng cầm quyền cũng chỉ nhất thời, cũng biến động với thời gian,
với lịch sử. Điều 4 Hiến pháp 1992 là sự ngự trị của cái biến động ở vị
trí của cái bất biến. Điều 4 Hiến pháp 1992 đã đưa quyền lực của đảng
thay thế quyền lực Nhân Dân. Vì thế Quốc hội mới có gương mặt như Quốc
hội khóa XIII!
Bao
giờ Quốc hội mới thực sự là cơ quan quyền lực của Nhân Dân để người Dân
được thực sự làm chủ đất nước mình, thực sự làm chủ cuộc đời mình?
Ngước nhìn Quốc hội tôi lại có nỗi buồn như người con gái theo chồng xa
quê nhìn về quê Mẹ, như nỗi buồn của người Việt phải bỏ nước vượt biên
ra đi, từ chân trời tự do khắc khoải nhìn về quê Mẹ : Chiều chiều ra
đứng ngõ sau / Nhìn về quê Mẹ ruột đau chín chiều. Quê Mẹ ta đấy mà
không còn của ta nữa, không còn mang hồn ta nữa! Buồn lắm! Đau lắm!
Phạm Đình Trọng
-Nguồn:Phạm Đình Trọng: Ngước nhìn Quốc hội (viet-studies 7-12-11) - "Nhìn những gương mặt Đại biểu Quốc hội chúng ta thấy rõ Quốc hội từ khóa II đến khóa XIII chỉ là cơ quan đảng, cơ quan Chính phủ mở rộng. Quốc hội sinh ra chỉ để tạo thêm cho đảng cộng sản, cho nhà nước cộng sản một cơ quan quyền lực cai trị Dân..." ◄◄◄
----Hai bài phỏng vấn cựu thứ trưởng Lê Văn Bàng: Rơi vào ván bài nước lớn, Việt Nam lỡ bước (TVN 6-12-11) -- Việt Nam với nước lớn hay chuyện lòng tin và lợi ích (TVN 7-12-11)◄
- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - Phái đoàn cao cấp Việt Nam thăm Anh – (BBC). - Tăng cường quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Anh (VOV). - Khai thác tốt hơn tiềm năng mỗi bên (NLĐ). - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm tỉnh Siem Reap (TN). – Ảnh hưởng của Việt Nam tại Campuchia? — (BBC).
Sửa Hiến pháp: Kiến nghị mở rộng dân chủ trực tiếp (VNN 7-12-11)- - Góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Quyền lập hiến thuộc về nhân dân (NLĐ). – Sửa đổi Hiến pháp 1992: Kiểm soát quyền lực, tăng dân chủ trực tiếp (PLTP). - Đề xuất thành lập cơ quan bảo hiến (TN).-Cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm (NLĐ). – Kiên quyết thay thế nhà thầu phụ yếu kém (TT). - Họp Hội đồng nhân dân Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Bức xúc vấn nạn giao thông (TN). – Phút nói thật của Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội (VNN).
- Hà Nội lọt vào 50 thành phố đắt đỏ nhất châu Á (VTC). – Hà Nội, TPHCM lọt top 50 thành phố đắt đỏ châu Á (NLĐ/ECA). – “Sốt ruột” với chất lượng sống (NLĐ).- Hà Nội: Giá nhảy lên, tăng trưởng đi xuống (DT). – Hà Nội đặt tên, điều chỉnh 32 đường, phố (VTC).
- Các đại biểu Hà Nội băn khoăn chuyện đổi giờ học (TTXVN). - Hà Nội dự kiến chỉnh giờ làm, giờ học từ 1.1.2012 (Dân Việt). – Nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội chê đề án đổi giờ (ANTĐ). - 4 tháng ngồi ‘ghế nóng’, Bộ trưởng Thăng đã làm gì (VTC).
- Bác sĩ nam học cho chính quyền — (Tuanddk). – BỘ TRƯỞNG VUI TÍNH (Faxuca). ông cựu Bộ trưởng Y tế nói: Tôi không hứa hết quá tải bệnh viện, bà tân Bộ trưởng Y tế đau đớn vì bệnh viện quá tải.
- Quyền biểu tình của công dân Trung Quốc sẽ được tôn trọng? basam-Boxun.com Quyền biểu tình của công dân Trung Quốc sẽ được tôn trọng? Lưu Dật Minh Quốc Trung dịch 27-11-2011 Gần đây, có hai vụ tuần hành biểu tình xảy ra ở Quảng Đông đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi của dư luận trong và ngoài nước. Sau khi vụ việc xảy
-– Xã hội công dân Nga vùng lên thách thức quyền lực của Putin (VOA). –Nước Nga vào đáy cùng đồ? – (Cu Làng Cát).
-- Tình hình là rất tình hình! (Quê choa). –Bauxite Tân Rai chậm tiến độ vì mưa — (BBC).
- Cách mạng nhung (Nguyễn Thông). – Bạo hành dân, chủ tịch xã làm… chuyên viên Thành ủy (TN).
- Bí thư xã mượn tiền tết của hộ nghèo để…xây mộ (Bee). - ‘Ém’ tiền Tết của dân, mượn về… xây mộ (VTC). - “Quan” xã lấy tiền Tết của người nghèo để xây mộ (VOV). - Bí thư Đảng ủy xã mượn tiền hỗ trợ dân nghèo… xây mộ (NLĐ).
-Tham số nông thôn trong bài toán giao thông đô thị (SGTT 7-12-11) -- Ý kiến TS Nguyễn Ngọc Điện - Công an Thanh Hóa: Không có chuyện “phi” dùi cui (TTXVN).. – CA Thanh Hóa: Dùi cui cắm vào bánh xe máy là của dân phòng (ĐV). - Clip công an “chọc gậy bánh xe” là bịa đặt (TN). - Người vi phạm giao thông bị gửi thông báo về địa phương (DT). - ‘Giữ quá 100.000 đồng, có CSGT đã bị đuổi khỏi ngành’ (VNE).- “Sao lại bắt chủ xe ký quỹ 20 triệu đồng?” (Bee).
-Hà Nội: Giá nhảy lên, tăng trưởng đi xuống
Dân Trí
(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2011 đạt 10,13% (chỉ tiêu kế hoạch 12%). Chỉ số giá tiêu dùng tăng cao khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Sáng 7/12, ông Nguyễn Văn Sửu đã ...
Họp Hội đồng nhân dân Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Bức xúc vấn nạn giao ... Thanh Niên
Kinh tế Thủ đô duy trì tăng trưởng khá Đài Tiếng Nói Việt Nam
Nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội chê đề án đổi giờ An ninh thủ đô
VTC -Nhân Dân -VNExpress-
(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2011 đạt 10,13% (chỉ tiêu kế hoạch 12%). Chỉ số giá tiêu dùng tăng cao khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Sáng 7/12, ông Nguyễn Văn Sửu đã ...
Họp Hội đồng nhân dân Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Bức xúc vấn nạn giao ... Thanh Niên
Kinh tế Thủ đô duy trì tăng trưởng khá Đài Tiếng Nói Việt Nam
Nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội chê đề án đổi giờ An ninh thủ đô
VTC -Nhân Dân -VNExpress-
Vấn đề Biển Đông – “Dân & Chính phủ cần có thêm niềm tin với nhau”
Nguyễn Quốc – phỏng vấn
07-12-2011
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét