Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Phân hóa giàu nghèo ngày càng lớn

  • Trung Quốc : Trường Sa « không phải là chuyện của » Philippines (RFI) - Sau khi Manila liên tục tố cáo Trung Quốc thi công cải tạo bãi đá ở Trường Sa, những khu vực thuộc chủ quyền của Philippines, Bắc Kinh đã lên tiếng cho rằng Trường Sa là thuộc« chủ quyền không thể chối cãi của Trung Quốc», kể cả các quần đảo nằm bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nơi Manila gọi là Biển Tây Philippines.
  • Dân mong người đứng đầu trực tiếp nói về Biển Đông (BaoMoi) - Không chỉ Thủ tướng, người dân cũng chờ đợi Chủ tịch nước, Tổng bí thư, Chủ tịch QH phát biểu về Biển Đông... Phải làm sao cho tiếng nói chung ấy trở thành ý chí của quốc gia - ĐBQH Dương Trung Quốc trao đổi với báo chí bên hành lang QH.
  • Hazard sẵn sàng bùng nổ cùng Bỉ (BBC) - Tiền vệ Chelsea 23 tuổi, một kỹ thuật gia siêu hạng và có tốc độ bùng nổ, được kỳ vọng sẽ dẫn dắt lối chơi của toàn đội.
  • World Cup đầu tiên của tôi (BBC) - 'Brazil gặp ai cũng thắng nên cảm giác trong tôi không mấy thiện cảm,' bạn Tống Đình Quang nhớ lại mùa World Cup USA 1994.
  • Recife, thành phố bãi biển (BBC) - Rực rỡ sắc màu, Recife nồng nhiệt với môn futivolei bãi biển và vũ điệu Frevo nóng bỏng mỗi mùa lễ hội carnival.
  • Nhật sẽ chuyển giao công nghệ tàu ngầm cho Úc (RFA) - Giới truyền thông Nhật Bản đưa tin nói có nhiều khả năng hai chính phủ sẽ ký kết thỏa thuận trị giá tới 37 tỷ dollars, nhưng chưa rõ Australia muốn tự đóng tầu ngầm hay giao hoàn toàn công tác này cho Nhật Bản.
  • Những chất liệu sống động và thuyết phục khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam (BaoMoi) - Đồng hành cùng nhân dân cả nước hướng về biển Đông, hướng về Hoàng Sa- Trường Sa thân yêu, tối 8-6, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Cầu truyền hình “Tổ quốc nhìn từ biển” tại 2 điểm cầu: Công viên Biển Đông (Đà Nẵng) và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Đây là một trong những chương trình trọng điểm của Đài Truyền hình Việt Nam trong chiến dịch tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và phát lại trên các kênh VTV4, VTV6, VTV Đà Nẵng.
  • Nhật - Úc tiến tới hợp tác quân sự đương đầu với hiểm hoạ Trung Quốc (RFI) - Hội nghị Nhật-Úc 2+2 lần thứ năm sẽ diễn ra tại Tokyo vào ngày 11/06. Cuộc gặp cấp Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước đồng minh của Mỹ được xem là để củng cố hợp tác quân sự song phương, là cơ chế nền tảng an ninh khu vực châuÁ Thái Bình dương để đối phó hữu hiệu với thách thức của Bắc Kinh. 
  • Colombia : Bước tiến dài trên đường tới hòa bình (RFI) - Ngày 07/06/2014 kết thúc cuộc họp ở La Habana-Cuba, chính quyền Bogota và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia FARC đồngý về nguyên tắc cơ bản cho lộ trình đàm phán
    . Nổi bật nhất là việc thừa nhận trách nhiệm của mỗi bên trong xung đột vũ trang đã kéo dài từ hàng chục năm qua. Theo giới quan sát đây là một bước tiến quan trọng, vài ngày trước khi Colombia bầu lại tổng thống.
  • Thái Lan điều động quân đội để giữ gìn an ninh (RFA) - Chính phủ quân sự Thái Lan đã điều động 6,500 binh sĩ để bảo đảm an ninh tại thủ đô Bangkok, trước những lời đồn đãi dân chúng Thái sẽ tổ chức biểu tình phản đối việc quân đội can dự vào chính trường.
  • Trung Quốc nhanh chóng tiếp xúc với Tân thủ tướng Ấn Độ (RFI) - Một phái đoàn Trung quốc do Ngoại trưởng Vương nghị dẫn đầu đã tới New Delhi hôm nay 08/06/2014 để« thắt chặt quan hệ với nước bạn và xem xét khả năng tăng cường hợp tác». Hồ sơ thương mại, biên giới và Tây Tạng là những chủ đề chính trong cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa đại diện Bắc Kinh và Tân thủ tướng Ấn Độ.
  • Trung Quốc lộ rõ âm mưu lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Ngay từ khi Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, bước tiếp theo của nước này chính là thực hiện âm mưu lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại Biển Đông. Giờ đây, âm mưu của Trung Quốc ngày càng lộ rõ.
  • Gặp những người Trung Quốc ủng hộ Việt Nam (BaoMoi) - Ngoài việc tìm kiếm sự ủng hộ từ các nước trên thế giới, thì việc để cho chính những người bạn Trung Quốc hiểu và trở thành người bạn của Việt Nam, ủng hộ Việt Nam cũng là việc không được phép coi nhẹ. Có rất nhiều người Trung Quốc đã luôn dành cho Việt Nam một tình yêu nồng ấm, những người hiểu chính nghĩa và yêu hòa bình.
  • Trung Quốc ghìm giá đồng tiền, kích thích xuất khẩu (RFI) - Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 5/2014 đạt gần 36 tỷ đô la. Xuất khẩu tăng thêm 7 % trong lúc nhập khẩu vào Trung Quốc lại thấp hơn so với tháng 4/2014 đến 1,6 %. Theo giới phân tích, thành quả này có được do Bắc Kinh ghìm giá đồng tiền, tạo sức cạnh tranh giả tạo cho hàng Trung Quốc bán ra nước ngoài.
  • Đối lập Đài Loan muốn đối thoại trực tiếp với Bắc Kinh (RFI) - Bà Thái Anh Văn , lãnh đạo đảng Dân Tiến đòi gặp bộ trưởng Trung Quốc đặc trách quan hệ với Đài Loan, Trương Chí Quân. Trong khi đó thị trưởng Đài Nam, Lại Thanh Đức , bay sang Thượng Hải gặp đồng nhiệm Dương Hùng. Đối lập Đài Loan muốn làm sáng tỏ thế nào là« đồng thuận» về« một nước Trung Hoa».
  • Hoa Kỳ và Iran sẽ trực tiếp đàm phán tại Geneve (RFA) - Hai phái đoàn đại diện Hoa Kỳ và Iran sắp gặp nhau tại Geneve, trong nỗ lực giải quyết những khó khăn để cuộc đàm phán về hạt nhân giữa Tehran và 5 nước thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An cộng với Đức có thể sớm hoàn tất.
  • Hạt nhân Iran: Teheran đàm phán trực tiếp với Nga- Mỹ (RFI) - Teheran thông báo để chuẩn bị cho cuộc họp về hồ sơ hạt nhân với nhóm 5+1 tại Vienne từ ngày 16 đến 20/06/2014, phái đoàn Iran sẽ gặp riêng đại diện Mỹ và sau đó là Nga kể từ ngày 09/06/2014 tại Genève, Thụy Sĩ. Đây là lần đầu tiên Iran đối thoại trực tiếp với Hoa Kỳ, không có sự chứng kiến của một nước thứ ba.
  • IRAK: Irak : Bạo động tràn lan (RFI) - Các phần tử Hồi giáo cực đoan Djihad ngày càng lộng hành tại Irak. Khủng bố đẫm máu trong ngày 08/06/2014 làmít nhất 26 người chết sau loạt bắt giữ cả trăm sinh viên tại đại học Ramadi, phía nam Bagdad vào hôm qua.
  • Roland Garros 2014: Maria Sharapova, nữ thần sân đất nện (RFI) - Chiều qua, 07/6/2014, tay vợt Nga Maria Sharapova đã lần thứ 2 đăng quang vô địch Roland-Garros sau chiến thắng đầy cảm xúc trước đối thủ Rumani Simona Halep qua ba ván đấu 6-4 6-7 và 6-4. Danh hiệu vô địch French Open lần này đã đưa Sharapova thực sự trở thành nữ thần sân đất nện.
  • Ai Cập: Tướng Abdel Fattah Al-Sisi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống (RFA) - Tại Cairo, Cựu Tư lệnh quân đội Ai Cập là Tướng Abdel Fattah Al-Sisi đã giơ tay tuyên thệ nhậm chức, trở thành người lãnh đạo quốc gia này trong 4 năm tới, sau khi được gần 97% cử tri tín nhiệm trong cuộc bầu cử mới kết thúc hồi cuối tháng trước.
  • Cung cấp tin tức chiếc MH370 sẽ được thưởng (RFA) - Một số gia đình có thân nhân đi trên chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hồi đầu tháng Ba đã góp tiền để treo giải thưởng cho những ai cung cấp tin tức liên quan đến chiếc phi cơ mất tích một cách bí mật cách đây đúng 3 tháng.
  • World Cup Brazil 2014: Đánh giá tình hình bảng C (RFA) - Colombia là một quốc gia người dân say mê môn bóng tròn, nhưng cũng là quốc gia có lịch sử đầy nước mắt ở sân World Cup. Thất bại đến từ lần đầu tiên khi dự World Cup 1962, phải đợi đến gần 30 năm sau mới trở lại sân cỏ thế giới và vào đến vòng 16.
  • Tổng tuyển cử tại Kosovo (VOA) - Các phòng phiếu đang mở cửa tại Kosovo cho cuộc tổng tuyển cử được xem như là cuộc trắc nghiệm trọng yếu đối với Thủ tướng Thaci, và nỗ lực gia nhập EU của nước này
  • 'Tấm lòng các mẹ, các dì ở chợ' (BaoMoi) - Ngày 7.6, đại diện Báo Thanh Niên đã đến thăm và trao tặng số tiền 200 triệu đồng cho 2 tàu KN-22 và KN-952. Đây là số tiền từ nguồn hỗ trợ của Công ty CP đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp) ủng hộ chương trình Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông.
  • Được tiếp sức, càng vững tin bám biển (BaoMoi) - TT - Ngày 8-6, chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ đã về quê hương hải đội Hoàng Sa (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) trợ vốn tiếp sức cho 100 ngư dân xã An Hải, An Vĩnh bám biển Hoàng Sa, Trường Sa.
  • Trung Quốc âm mưu lập phòng tuyến trên biển (BaoMoi) - Kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đoạt) là một bước đi "cáo già" của Trung Quốc nhằm thực hiện tuyên bố chủ quyền đường chín đoạn.
  • Chính phủ ứng phó kịp thời, ổn định môi trường đầu tư (BaoMoi) - Từ chiều 10-6, kỳ họp Quốc hội sẽ bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo đánh giá của các đại biểu Quốc hội, phiên chất vấn lần này sẽ nóng lên với vấn đề biển Đông. Để rõ thêm về các nhóm vấn đề chính sẽ chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp này, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Hạnh Phúc (ảnh), Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho biết:
  • Trung Quốc 've vãn' Ấn Độ (BaoMoi) - Giữa lúc Ngoại trưởng Trung Quốc đến Ấn Độ nhằm “lót đường” nâng cấp quan hệ, có nhiều tiếng nói ở New Delhi cảnh giác về sự hung hăng của Bắc Kinh.
  • Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày “Đại dương thế giới” và tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Kỷ niệm ngày “Đại dương Thế giới” (8-6) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ ngày 1 đến ngày 7-6), tại TP Đà Nẵng, UBND TP, Sở TN-MT đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan. Trong ngày 7-6-2014, tại Công viên Biển Đông đã diễn ra Lễ mít-tinh cấp thành phố với gần 2.000 cán bộ, công nhân viên, các Ban ngành, đoàn thể, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia.
  • Song Tử Đông – Song Tử Tây (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Lịch sử, với tất thảy những sự kiện quan trọng chi phối tầm quốc gia, quốc tế đôi khi lại bắt đầu từ những sự kiện ngỡ như bình thường nhất – bình thường nhưng không ngẫu nhiên. Mệnh đề này đáng nghĩ đến khi quan sát sự kiện ngày 8-6 ở Trường Sa. Đó là, tại đảo Song Tử Tây, lực lượng đóng quân trên đảo Song Tử Tây (Việt Nam) và Song Tử Đông (Philippines) đã giao lưu lần đầu tiên.
  • Trung Quốc đang đe dọa hòa bình, an ninh và sự ổn định trong các mối quan hệ quốc tế (BaoMoi) - QĐND - Cùng với cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước, dư luận quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời cho rằng, Trung Quốc cần phải từ bỏ các hành vi gây hấn ở Biển Đông nếu như không muốn bị rơi vào một thảm họa do chính nước này gây ra...
  • Ngư dân Bình Định vững vàng bám biển (BaoMoi) - Những ngày này Biển Đông dậy sóng, nhưng 2.747 con tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân tỉnh Bình Định vẫn vững vàng vươn khơi bám biển. Các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực để ngư dân yên tâm đầu tư, sắm mới phương tiện hiện đại, bám biển làm giàu, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
  • Hành xử của Trung Quốc khiến dư luận thế giới lo ngại (BaoMoi) - ANTĐ - Trước bối cảnh những căng thẳng tại khu vực biển Đông tiếp tục gia tăng do những hành động gây hấn và khiêu khích của Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã công bố một bản báo cáo cho thấy Trung Quốc vẫn đang tiếp tục hiện đại hóa và cải thiện năng lực quân sự của mình.
  • Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan vô điều kiện (BaoMoi) - Đó là yêu cầu đanh thép của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khi phát biểu tại lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam diễn ra tại Hải Phòng./ Chúng ta không yếu thế
  • Quốc hội gửi thư tố cáo Trung Quốc xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam (BaoMoi) - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng đã có thư chính thức gửi nhiều cơ quan quốc tế thông báo tình hình biển Đông, bày tỏ sự cảm ơn và đề nghị nghị viện, các tổ chức quốc tế lên tiếng ủng hộ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề này./ Thiếu tướng tình báo Ba Lan: Trung Quốc chắc chắn sẽ phải rút giàn khoan
  • Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng (BaoMoi) - Trước tình hình Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cả nước đều hướng về biển đảo thân yêu, lên án mạnh mẽ những hành động hung hăng, ngang ngược của phía Trung Quốc. Trao đổi về vấn đề này, ĐB Lê Như Tiến (đoàn Quảng Trị) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ĐB Trần Đình Nhã (đoàn Thừa Thiên Huế) - Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh của Quốc hội, ĐB Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP. Hồ Chí Minh) đã có những chia sẻ với phóng viên báo SK
  • Học giả quốc tế lo ngại hành động của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 5/6, tại Viện Quan hệ quốc tế Na Uy (NUPI) đã diễn ra Hội thảo “An ninh Biển ở Đông Á” với 03 diễn giả chính là Giáo sư Geoffrey Till, Khoa Nghiên cứu Quốc phòng, King’s College London, Vương quốc Anh, Tiến sỹ Sam Bateman, Trung tâm quốc gia của Australia về Tài nguyên và An ninh Biển, ĐH Wollongong và Giáo sư Stein Tonnesson, Viện Nghiên cứu Hòa Bình, Na Uy (PRIO).
  • Bản tin 20H: Trung Quốc điều tàu tiếp tế lớn nhất tới biển Đông (BaoMoi) - TPO - Quân đội Trung Quốc đang triển khai một tàu tiếp tế lớn nhất tới biển Đông để tăng cường sức mạnh quân sự trên vùng biển Đông Nam Á. Tàu Fuchi có sức chứa 11.000 tấn hàng hóa, có thể cung cấp nhiên liệu và nhu yếu phẩm cho các tàu chiến Trung Quốc trên biển Đông.

Phân hóa giàu nghèo ngày càng lớn

TT - Ở nghị trường, ngày hôm qua nhiều đại biểu quốc hội cảnh báo chênh lệch giàu - nghèo có xu hướng gia tăng. Ngoài xã hội, PV Tuổi Trẻ ngồi bên những người nghèo ở TP.HCM, Đà Nẵng, Huế và nghe tiếng than thở chật vật lo cái ăn, cái mặc từ năm này qua năm nọ.
 

Chính sách xóa đói giảm nghèo hiệu quả đến đâu? Câu hỏi này được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra khi Quốc hội dành trọn ngày làm việc 7-6 thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012.

Bà Trương Thị Mai, chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, khẳng định thành tựu giảm nghèo có thể thấy rõ ở cả chuẩn quốc gia và quốc tế. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 14,2% năm 2010 xuống 9,6% năm 2012. Tuy nhiên, tỉ lệ nghèo giữa các vùng miền còn khoảng cách khá lớn. Theo bà Mai, chênh lệch giàu - nghèo có xu hướng gia tăng. Số liệu công bố mới nhất của Ngân hàng Thế giới và Tổng cục Thống kê cho thấy hệ số chênh lệch này đã tăng đều từ 8,1 (2002) lên 9,4 (2012).
“Bội thực chính sách”, không công bằng
Tỉ lệ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn cao. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50% số người nghèo cả nước. Năm 2012, các xã 135 tỉ lệ nghèo vẫn ở mức trên 40% và còn khoảng 900.000 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người ở các xã này chỉ bằng khoảng 30% so với thu nhập chung khu vực nông thôn.

Đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) đánh giá xóa đói giảm nghèo trong thời gian qua tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng, nhưng lại chưa đồng đều và thiếu bền vững. Bà Trang cho rằng cần nhấn mạnh đến khâu xây dựng và thực thi chính sách, mặc dù các chính sách giảm nghèo được các địa phương đánh giá là phù hợp, nhưng chúng ta lại có quá nhiều chính sách, dẫn đến nguồn lực bị phân tán, hiệu quả tác động đến đối tượng thụ hưởng chưa cao. Sự “bội thực chính sách”, sự chồng chéo về nội dung, đối tượng, địa bàn hỗ trợ và kể cả sự thiếu phối hợp trong xây dựng, triển khai thực hiện chính sách thực tế đang là lực cản của việc tiến tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

“Mổ xẻ” việc thực hiện chính sách giảm nghèo thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng việc thiết kế theo hướng mọi đối tượng nghèo đều được hỗ trợ như nhau đã làm hiệu quả đầu tư giảm đi rất nhiều, thậm chí phản tác dụng. Ông Vinh kể trước đây khi làm lãnh đạo địa phương, ông luôn nhận được phàn nàn từ người dân mà chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số rằng chính sách giảm nghèo không công bằng. “Không công bằng cái gì? Một bà lão gặp tôi nói tao già như thế này mà ngày nào tao cũng lên nương để lao động sản xuất. Gia đình tao chỉ có hơn gia đình bên cạnh một ít nhưng lại thuộc diện không được nghèo và không được hỗ trợ gì cả. Còn thằng kia nó trẻ như thế kia, suốt ngày đánh bida, suốt ngày nghiện hút thì thuộc diện nghèo và được cho rất nhiều, con học không mất tiền, khám chữa bệnh cũng không mất tiền. Thế là chúng mày khuyến khích cho bọn lười nó không đi lao động” - Bộ trưởng Vinh kể.

“Chạy” để được làm người nghèo


Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, đồng tiền bỏ ra cho chính sách giảm nghèo phải có động cơ và động lực, cần có điều kiện kèm theo chính sách hỗ trợ. Ông Vinh nói bây giờ tỉ lệ hộ nghèo ở nhiều nơi đã giảm, nhưng nhiều người mong muốn ở lại làm hộ nghèo, không muốn vươn lên, vì thoát nghèo thì không được hưởng chính sách, đó là điều vô lý. Do vậy cần có giải pháp tăng cường nhận thức cho người nghèo để họ có ý chí vươn lên thoát nghèo với sự hỗ trợ của Nhà nước.

Đồng cảm với thực trạng trên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đề nghị cần có chính sách đặc biệt để đào tạo, nâng cao dân trí cho người nghèo để chính bản thân họ xóa đói giảm nghèo cho họ, chứ không ai làm thay được. Ông Phử còn đề xuất tới đây phải xây dựng bộ tiêu chí hộ nghèo chuẩn mực. Ông nhìn nhận vừa qua khi kiểm điểm lại thấy có nhiều nguyên nhân, trong đó có tình trạng ở cơ sở rất nể nang khi bình xét và công nhận hộ nghèo. Quan điểm của ông Phử là chính sách giảm nghèo chỉ nên hưởng một lần, trong khi thực tế hiện nay có nhiều hộ được địa phương cho hưởng chính sách cả ba giai đoạn, tức là mất 15 năm làm hộ nghèo trong khi những hộ cận nghèo thì không được hưởng chính sách gì, nhất là những hộ làm tốt vươn lên thoát nghèo. “Người ta xin được làm người nghèo là vì thế, thậm chí có người phải “chạy” để được làm người nghèo. Đây là những vấn đề không thể chấp nhận” - Bộ trưởng Giàng Seo Phử bức xúc.

Mặc dù từ năm 2005 đến nay chuẩn nghèo quốc gia đã thay đổi hai lần theo xu hướng tăng dần (năm 2005: 100.000 đồng và 150.000 đồng/tháng, năm 2006-2010: 200.000 đồng và 260.000 đồng/tháng, từ năm 2011: 400.000 đồng và 500.000 đồng/tháng), tuy nhiên đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) cho rằng chuẩn nghèo hiện nay là quá thấp, do chuẩn nghèo được ban hành và áp dụng cho cả một giai đoạn. Hằng năm không có sự điều chỉnh theo trượt giá, do đó mặc dù người nghèo đã thoát nghèo nhưng thực chất họ vẫn rất khó khăn.
 VÕ VĂN THÀNH - QUỐC THANH
  (Tuổi trẻ) 

Thi cử nghiêm túc có được không?

Câu hỏi này luôn được đặt ra sau mỗi kỳ thi trước tình cảnh lộn xộn “không còn ra cái thể thống gì” đặc biệt là trong kỳ thi tốt nghiệp Phổ thông trung học hàng năm.
Sao lại không làm được? Nhà nước ta có đủ mọi thứ trong tay, có pháp luật, cảnh sát, quân đội, nhà tù, muốn điều gì mà không làm được. Nhưng việc tổ chức thi cử nghiêm túc không cần phải huy động các lực lượng “chuyên chính vô sản” như thế. Chỉ cần những người có trách nhiệm có muốn làm hay không mà thôi. Sau đây là một vài biện pháp tôi xin đề xuất.
1. Học trò gian lận trong thi cử vì họ kém quá, bản thân họ không đủ năng lực để làm bài. Vì sao cũng Việt Nam ta, trước đây,. gian lận trong thi cử rất ít, còn nay thì như nấm mọc sau mưa? Chính vì tình trạng học trò ngồi nhầm lớp. Học đến lớp 6 lớp 7 mà vẫn chưa biết đọc, học đến lớp 12 mà một cái hằng đẳng thức đáng nhớ cũng quên, thì làm sao không gian lận!
Cho nên, phải làm sao chấm dứt cảnh ngồi nhầm lớp. Ngay một lúc thì không làm được. Vì cho học sinh ở lại lớp nhiều quá trong một năm sẽ ảnh hưởng đến nhiều chuyện. Nhưng có thể dần dần. Thí dụ trong năm học tới, ngay từ lớp đầu cấp, không cho học sinh yếu kém lên lớp. Chỉ có những học sinh có trình độ trung bình được lên lớp trên. Như vậy, trong 3 năm, các cấp học sẽ không còn học sinh yếu kém. Toàn những học sinh có trình độ trung bình đi thi, họ chẳng cần phải gian lận.
2. Tình trạng gian lận chủ yếu do những người chịu trách nhiệm tổ chức thi cử. Đó là các Hiệu trưởng. Nói thi cử là do Bộ, Sở, tổ chức nhưng thật ra trừ việc ra đề thi, còn lại là do mấy ông Hiệu trưởng. Ngay từ khi ở trường, họ đã biết phẩm chất, năng lực của từng giáo viên để cử đi coi thi, chấm thi. Họ là những người làm Chủ tịch hội đồng coi thi, chấm thi, rọc phách, lên điểm, …, những công việc quyết định sự thành bại của việc thi cử. Người cầm đầu đứng đắn, nghiêm túc, cấp dưới mấy ai dám “bậy bạ”. Nhưng khổ nỗi, tư cách của mấy hôm Hiệu trưởng nay đã xuống cấp một cách ghê gớm. Các ông có thể làm những việc mà người bình thường còn chút liêm sỉ như tôi không dám kể ra đây. Việc gian lận chủ yếu là từ mấy ông này. Làm Chủ tịch Hội đồng coi thi, ông nào trong tay cũng một “lá sớ” dài loằng ngoằng ghi họ tên, số báo danh, số phòng thi của những thí sinh “cần lưu ý đặc biệt”. (Danh sách này thường do trường sở tại đưa, ông Chủ tịch đã nhận để đổi lấy chuyện “cơm bưng nước rót” và mọi sở thích được thỏa mãn trong mấy ngày ông phải xa gia đình làm nhiệm vụ nơi đất khách. Tất nhiên ông cũng có những cái “sớ” vì những quan hệ riêng tư). Ông “trao đổi” với Thư ký (là người “tâm phúc” do ông chọn lựa) bố trí những người có thể tin cậy vào coi ở những phòng thi ấy. Thế là ông “đầu têu” cho các giám thị khác làm những điều khuất tất. Một khi người coi thi đã dễ dãi với những thí sinh trong diện đặc biệt ấy thì sao còn nghiêm túc được với những thí sinh khác? Phòng thi như cái chợ là vì thế. Nhân dân không cam chịu bất công. Những người không thể nhờ vả được các thầy đã tự phát dấy lên phong trào “toàn dân đi thi” để gọi loa, trèo tường vào ném bài cho con em. Thế là cả trường thi như cái chợ. Ai cũng biết, gian lận ở khâu coi thi là dễ dàng hơn cả. Còn rọc phách, chấm thi, lên điểm, … mỗi việc có những cách gian lận riêng. “Anh hùng nhất khoảnh” mà!
3. Thực hiện kỷ luật nghiêm với những sai phạm. Nghiệp vụ thi cử được quy định khá chặt chẽ để có thể tìm được người phạm lỗi trong cả một chuỗi công việc khi làm nhiệm vụ coi, chấm thi. Hai bài thi giống nhau ở những cái sai, giống nhau ở cả đoạn dài, …có thể truy tìm nguyên nhân. Một học sinh kém mà đỗ điểm cao, cũng có thể tìm được nguyên nhân. Tất nhiên phải mất thời gian. Nhưng nếu tìm được nguyên nhân và kỷ luật thích đáng người phạm lỗi dù vô tình hay cố ý (kỷ luật thích đáng như hạ bậc lương, đuổi việc, … chứ không thể chỉ khiển trách với cảnh cáo như bây giờ, đó chỉ là kỷ luật cho có vì sợ “dứt dây động rừng) sẽ có tác dụng răn đe rất lớn.
Tôi không dám khẳng định trên đây là tất cả những gì có thể làm. Nhưng điều quan trọng là có muốn làm hay không. Nếu không muốn làm vì bất cứ lý do gì, tốt nhất hãy bỏ cái kỳ thi đầy tai tiếng này đi, vừa tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, vừa tránh được một vết nhơ cho nền giáo dục của chúng ta vốn đã có khuôn mặt không mấy sáng sủa.
Dương Đình Giao
(Blog Ông Giáo Làng)
 

Cộng Sản Chắc Chắn Sẽ Tan Rã. Nhưng Bóng Đen Quá Lớn Đang Vây Phủ Trên Dân Tộc Này!

Những gì của dân tộc hãy trả lại cho dân tộc, đừng nhân danh khoác áo dân tộc để hủy hoại phá nát dân tộc. Phẩm cách dân tộc này rất thanh tao đói cho sạch, rách cho thơm, Thấy ai đói rách thì thương, rách thường cho mặc, đói thường cho ăn,(1) miếng khi đói gói khi no. Không cần phải mang triết lý cao xa từ đâu đến hầu như chỉ phủ lên những vầng mây u ám trên dân tộc này!

Con người càng lý luận ngụy thuyết càng tách rời khỏi chính mình, diễn nôm theo lối dân dã càng ăn cướp càng la làng. Cướp có thể cướp về vật chất và tinh thần, cướp về vật chất có thể lưu lại của cải đến vài đời con cháu rồi cũng hết, nhưng cướp về tinh thần kéo theo hệ lụy tệ hại lâu dài, nó trở thành tâm tính, bản sắc của dân tộc. Tất cả đều nhận ra khi tâm thức mỗi cá nhân bừng lên nhưng đã quá muộn màng, nó đã trở thành di căn của dân tộc!

- Đó là tệ nạn tham nhũng trên đất nước này! Ngày trước với chế độ Tự Do ở miền Nam, chính Ông Thủ Tướng về sau là Phó rồi Tổng Thống miền Nam đã tuyên bố thẳng thừng Nếu diệt hết tham nhũng lấy ai làm việc!

- Nhiều phong trào chống tham nhũng đã nổi lên rất đình đám vào thời điểm đó tại miền Nam Tự Do, đặc biệt gồm những trí thức nhào ra đường qua cái trò báo chí đi ăn mày…. Cũng từ các phong trào này mà chế độ miền Nam sớm sụp đổ, đất nước thống nhất để nhường ngôi cho bạo chúa đến sau càng hung hăng bạo ngược đến triệu triệu lần hơn những người đã từng lãnh đạo miền Nam và tham nhũng như Nhà ái quốc Trần Văn Hương đã tuyên bố.

Như vậy xét về bản chất người Việt Nam không có sự thanh sạch khi lên ngôi lớn nhỏ nói chung vì có câu một người làm quan ba họ được nhờ, nên ngôi nào cũng là ngôi, lớn nhỏ có quyền hành trong tay đều là vua, nay là các bí thư trong số các bí thư và thêm nữa có quyền hà tất tha hồ bốc lột của dân ngày trước làm quan cũng thế ư?!… Có lẽ chính từ bản chất của quan lại Việt Nam là thế nên dân gian lại có câu đáng quý ngàn muôn thuở để nhắc nhở bọn được phúc làm quan, đó là Quan nhất thời dân vạn đại.

Nếu thật thế là tại căn tính của chúng ta vào mỗi triều đại tùy theo môi trường tốt xấu có khác nhau mà lòng tham của các quan thêm bộc phát nhiều ít như dưới trào Cộng sản là quốc nạn đến quốc nhục!

Những nhà lãnh đạo Việt Nam hiện nay không dễ dàng giải trình chứng minh về các khoản thu chi ngân sách, cho đến khi nào lương tri của các viên chức chính quyền biết đặt quyền lợi dân tộc lên trên hết, chắc chắn chúng ta sẽ có con đường ra thích hợp đạt hiệu quả thiết thực trong một hoàn cảnh phức tạp của thế giới biến đổi nhanh từ khắp năm châu và ngoài vũ trụ như hiện nay.

Cái gọi Nhà nước pháp quyền đầy tính chất lý tưởng của nó khi nhân loại tiến tới ngày càng văn minh hiện đại, nhưng với người Việt trong nước ngày nay những danh từ đó trở thành những thứ xấu xa lừa dân bịp bợm không cùng của tầng lớp đảng trị.

Cho nên dứt khoát muốn lấy lại niềm tin trong dân khi cùng nhau thay vì lo giành giựt miếng đỉnh chung, hãy cùng nhau khởi đầu trong sự minh bạch công khai từ cá nhân gia đình đến hoạt động quản lý hệ thống công quyền.

Những bí thư cộng sản ngày nay có thể cứu chính mình và gia đình kể cả góp phần cùng các nhà hoạt động nhân quyền, đó là mang hết tài sản đã thu bất chính phân phát trong dân qua những tổ chức phi chính phủ một cách công khai. Nhất là trong hoàn cảnh lịch sử hiện tại hãy cùng nhau xung vào quỹ chống Trung Quốc xâm lược.

Thật sự nếu được như vậy Việt Nam sẽ không xảy ra nay mai như Liên Xô cũ, thê thảm đến kinh hoàng như Rumania, như Ả Rập, Libya, Syria, Tunisia…VÌ thực hiện được như vậy, chắc chắn lịch sử sẽ ghi những người CSVN biết tự cứu mình, gia đình và đúng là cứu nước!

Nhưng một điều dễ hiểu rất khó xảy ra vì Trung Quốc sẽ không chịu buông sân sau như một phần lãnh thổ của chúng! Hiện nay con đường nào cũng có lợi cho Trung Quốc, đó là giữ nguyên trạng như hiện nay nghĩa là chúng ta đã dần dần lệ thuộc Trung Quốc trong ngàn năm mới đánh dấu qua cái gọi kỷ niệm ngàn năm Thăng Long vừa qua!

Trường hợp thứ hai với nền kinh tế lạm phát khó khăn trước vật giá nhảy vọt từng ngày, dân chúng sẽ nổi loạn và thảm hại vô cùng đó là Trung Quốc đang chuẩn bị nhân dịp đại hỗn loạn với lời kêu cứu của các Lê Chiêu Thống thời đại, Hán gian sẽ nhảy vào và biến Việt Nam thành một tỉnh tự trị như đã từng xảy ra với Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông trước đây…

Cho nên quả là một bài toán chiến lược đối với những nhà yêu nước: Cộng sản chắc chắn sẽ tan rã nhưng bóng đen quá lớn đang vây phủ trên dân tộc này!

Chỉ riêng giữa những người cộng sản với nhau, không có sự hận thù nào cao chất ngất khi một người từ chiến khu nay trở nên quá giàu. Con cái đều cho qua Mỹ học hành tậu nhà cửa tận Hoa Kỳ và tiền của gởi ngân hàng Thụy Sĩ, trong khi những người chiến sĩ năm xưa đa phần ngày nay nghèo khổ và nhìn sự đổi đời trong uất hận về bọn tư bản đỏ phất lên nhờ ăn cướp trắng trợn tài sản quốc gia này!

Xin đừng giết nhau vì hận thù chỉ sinh hận thù, nhất là giữa người Việt Nam, tất cả không trả cũng phải trả lại cho người dân một cách minh bạch công khai!

Hy vọng với đường lối mới nhân quyền không chủ trương lấy cộng đánh cộng, lấy cộng diệt côn đồ, vì tất cả chúng ta đều là con cháu Lạc Hồng cho dù nay có lạc loài với chủ thuyết ngoại lai, nhưng với truyền thống khoan dung của dân tộc cùng với nhân loại qua Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân Quyền 1948 như nền tảng của Hiến Pháp Mới ngõ hầu bớt cảnh chém giết trả thù lẫn nhau khi người dân có được thẩm quyền qua sự công bình và bác ái!

- Minh bạch hiện nay là một yếu tố mang tính quyết định để mang lại tính chính danh trong chính trị vì hiện nay CSVN đã mất hẳn tính chính nghĩa, thật ra nói cho đúng là không có, với CS chỉ có gian dối, gian dối, đại gian trá.

- Minh bạch bảo đảm tính chất dân chủ, thể hiện quyền công dân trong sự tự do chọn lựa người đại diện qua bầu cử công khai, công bình.

- Minh bạch là một giải pháp thanh sạch quốc gia để thoát quốc nạn đến quốc nhục như hiện nay!

- Minh bạch trong công việc lãnh đạo điều hành quốc gia, chính là điều kiện thiết yếu để thu nhận các bậc hiền tài giúp nước.

- Minh bạch là một yêu cầu thiết yếu trong sự hội nhập: Sống là sống với, cộng đồng nhân loại hôm nay – thế giới này là một mái nhà chung!

Tất nhiên cũng không quá thơ ngây trong sự minh bạch về an ninh, quốc phòng về những gì cần giữ bí mật quốc gia, nhưng cũng không phải vì thế mà lạm dụng thế gian để thay vì trở thành khôn ngoan lại trở thành gian dối lừa bịp mà phần lớn lãnh tụ các nước trong lịch sử đã làm, song cuối cùng có thể nói rằng tài khoản kia nằm tại ngân hàng Thụy Sĩ bí mật đến mấy cũng sẽ có ngày bị phong tỏa và sự thật ai hưởng, dân nghèo quê xứ mình có được hưởng đồng nào hay không, đây là điều các lãnh tụ CS Việt Nam hiện nay cũng như trong những ngày cực kỳ khó khăn sắp tới khi giải bài toán Việt Nam phải suy nghĩ.

Những người CSVN đã gieo quá nhiều tệ hại nghiêm trọng cho đất nước từ buôn bán tài nguyên rừng vàng biển bạc, lãng phí tham ô, chiếm đọat đất đai tài sản nhân dân, nhất là sử dụng ngân sách phung phí vô tội vạ đến đời đời con cháu chúng ta trả mãi vẫn không biết bao giờ hết nợ!

Phải minh bạch ngay từ người được đảng CS tín nhiệm cao phiếu nhất, đó là Ông Trương Tấn Sang, rồi đến những những Vị tiếp theo và đến cả Ông Chủ Tịch Ủy Ban Lý Luận Trung Ương với những danh từ nghe to lớn quá vì cố lý luận để níu kéo cho sự tồn tại của chủ nghĩa CS, quả là chuyện đội đá vá trời, xin Ông hãy tuyên bố vững mạnh hơn nữa Không chấp nhận đa nguyên đa đảng Và đề nghị thêm vài từ sẽ cứu được đảng, đó là Không chấp nhận một xu dính túi đối với đảng viên Vì trong cuộc đấu tranh này Những người CS nếu có mất là mất chiếc quần củn… cho đến khi ra nghĩa trang với bộ đồ sạch sẽ một chút là quí lắm rồi vì lý tưởng ở chỗ đã đấu tranh để mang lại hạnh phúc cho nhân dân.

Nếu mọi sự diễn ra, đó là sự thật thì không cần phải đa nguyên đa đảng, chính sự minh bạch công khai và quyết tâm cùng nhau thực hiện sẽ tránh bao thảm họa trong những ngày sắp tới cho dân tộc Việt Nam!

- Hãy tuyên bố mạnh mẽ hơn và hãy làm Không chấp nhận đa nguyên đa đảng và cũng không chấp nhận có đồng xu nào dính túi với các đảng viên Cộng sản. Đó là con đường cứu dân cứu nước rất nguy cập hiện nay!

- Nhưng điều trên chắc chắn không xảy ra vì những người CS chỉ muốn làm quỷ chứ không bao giờ muốn thành con người thánh thiện!

- Hỡi những người đội lốt cộng sản hãy trả lại tài sản, trả lại thẩm quyền cho người dân để tự cứu nhau! Đừng để những Anh Hùng áo vải quê tôi phải đứng lên Nào Hò Dô ta…Chúng ta quyết quét sạch tham tàn, bán nước, hại dân! Hò Là Hò Dô Ta! Đứng lên quét sạch tham tàn!
Nguyễn Quang
Báo Tổ Quốc
(1) Gia huấn ca của Nguyễn Trãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét