Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Sẽ kỷ niệm sự kiện 40 năm Hoàng Sa và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc - Tác hại của Mao Trạch Đông đối với Việt Nam

Tác hại của Mao Trạch Đông đối với Việt Nam

Ngày 26 tháng 12 vừa qua Trung Quốc đã làm kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Mao Trạch Đông với kinh phí lên tới hơn 300 triệu mỹ kim tại tỉnh Hồ Nam, quê hương của ông. Công và tội của Mao dịp này cũng được báo chí mổ xẻ và con người được xem vừa có công vừa có tội với lịch sử Trung Quốc ấy có ảnh hưởng thế nào đối với Việt Nam?

Bức tượng của Mao Trạch Đông làm bằng vàng, kim cương và jade được trưng bầy tại cuộc triển lãm ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông ngày 16/12 /2013. Tin cho biết bức tượng nặng 50 kg (110 lbs) và trị giá hơn 100.000.000 nhân dân tệ (16.470.000 $).AFP
Bấm vào để nghe bài tường thuật
Nói đến Mao Trạch Đông người Trung Quốc nào cũng có hai thái độ, sợ hãi và khâm phục hòa lẫn nhau. Hai luồng tư tưởng ấy song song với nhau khiến khi được hỏi liệu Mao Trạch Đông là người  có công hay có tội với đất nước Trung Quốc thì sẽ khó trả lời đối với một số người dân Trung Quốc. Đó là chưa kể tới hoàn cảnh xã hội, giai cấp và tư tưởng chính trị từng người lúc câu hỏi đặt ra.

Kết quả không bất ngờ

Trước ngày kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Mao một ngày, tờ Hoàn Cầu Thời báo đã làm một cuộc thăm dò ý kiến người dân với câu hỏi "Bạn có đồng ý rằng những thành tựu của Mao Trạch Đông lớn hơn sai lầm của mình?" Tờ báo nhận được kết quả 78,3% đồng ý 6,8% đồng ý mạnh mẽ và 11,7% không đồng ý còn lại 3% không ý kiến.

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh từng là Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc trong nhiều năm cho biết nhận xét của ông về việc này:

Tất nhiên ông ấy cũng có tinh thần dân tộc của ông ấy nhưng mà ông ấy cũng có tham vọng rất lớn, muốn làm bá chủ kia! Có lúc ông ấy đã nói với những lãnh đạo chúng tôi (Việt Nam) là ông ta sẽ đem 500 bần nông phát triển xuống Đông nam á. Ông ấy vừa có tư tưởng độc lập dân tộc vừa có tư tưởng bành trướng.




Tờ Hoàn Cầu Thời báo đã làm một cuộc thăm dò ý kiến người dân với câu hỏi "Bạn có đồng ý rằng những thành tựu của Mao Trạch Đông lớn hơn sai lầm của mình?" Tờ báo nhận được kết quả 78,3% đồng ý 6,8% đồng ý mạnh mẽ và 11,7% không đồng ý còn lại 3% không ý kiến
Cũng có một thời gian người ta không nhắc đến ông Mao Trạch Đông nữa vì ông ta sai lầm quá đáng trong “cách mạng văn hóa”, diệt chết những người của ban lãnh đạo với ông ấy và ông ta gây ra tai họa trong cách làm văn hóa cho ba mươi mấy triệu người nên có một thời gian họ không nhắc tới nữa. Bây giờ họ lại nhắc đến tức là họ muốn trở lại cái tinh thần đại Trung Quốc thì họ nhắc chứ sự thực thì họ vẫn biết ông ấy sai lầm.

Đấu tố trong cách mạng văn hóa ở TrungQuốc năm 1966 (ảnh tư liệu)
Theo bình luận của nhiều cây bỉnh bút quốc tế lý do khiến một số lớn người trả lời như vậy vì họ là thế hệ sau không trực tiếp ảnh hưởng tới các sai lầm của Mao như bước Đại nhảy vọt và Cách mạng văn hóa. Hai sai lầm này đã giết gần ba mươi triệu con người và chính tay Mao Trạch Đông đã ra lệnh thanh trừng một triệu người gồm đảng viên cao và trung cấp, ra lệnh và thúc giục hồng vệ binh tàn sát những thành phần có biểu hiện lừng khừng hay bất đồng trước các chủ trương của Mao.

Điều thứ hai, một số lớn người dân không hiểu rõ ràng về tội ác của Mao Trạch Đông vì hệ thống kiểm duyệt của Trung Quốc đã rất thành công trong việc ngăn chận những thông tin về vấn đề này, nhất là tại các vùng nông thôn Trung Quốc.

Điều thứ ba, con số đồng tình lên cao do bức xúc hoàn cảnh xã hội của một nước Trung Quốc đầy khoảng cách ngày nay. Giàu và nghèo cách xa nhau ngày càng nhiều và rộng đã khiến dân chúng Trung Quốc nhớ lại thành tựu của Mao như một phản ứng tiêu cực trước chế độ hiện nay.




Ông ta sai lầm quá đáng trong “cách mạng văn hóa”, diệt chết những người của ban lãnh đạo với ông ấy và gây ra tai họa trong cách làm văn hóa cho ba mươi mấy triệu người...Bây giờ họ lại nhắc đến tức là họ muốn trở lại cái tinh thần đại TQ thì họ nhắc chứ sự thực thì họ vẫn biết ông ấy sai lầm

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh
Mao Trạch Đông ngàn năm công tội.

Nói về các chủ thuyết và hành động chính trị độc tôn của Mao, có lẽ tác phẩm “Mao Trạch Đông ngàn năm công tội” của Tân Tử Lăng xuất bản năm 2007 là cuốn sách đầy đủ và trung thực nhất khi viết về con người muôn mặt này. Tân Tử Lăng đã vạch ra nhiều sai lầm của Mao và trong đó nhiều điều người Việt có thể chia sẻ vì liên quan đến sinh mệnh đất nước, đặc biệt trong hoàn cảnh Việt Nam vẫn còn theo đuổi và lệ thuộc rất nhiều từ Trung Quốc trong đó việc độc đảng, kiểm soát quốc hội và xây dựng Chủ nghĩa Xã hội đều là tư tưởng của Mao Trạch Đông.

Trong chương 5 của cuốn sách có tựa: “Thiết lập thể chế chính trị chuyên chế một đảng” Tân Tử Lăng kể lại việc Mao Trạch Đông chủ trương Đảng đứng trên Quốc hội cũng như lãnh tụ đứng trên đảng ra sao.

Ông Hồ Chí Minh và Mao Trạch Đông (ảnh tư liệu không rõ năm chụp)
Tại Việt Nam điều 4 hiến pháp là một bản sao rập khuôn với những gì Mao đã tuyên bố và thực hiện cách đây hơn 50 năm. Đảng trở thành tối thượng đứng trên mọi tổ chức dân cử, trong đó cao nhất là Quốc Hội đã làm tê liệt mọi hoạt động dân chủ và điều này theo Giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng là tác hại lớn nhất của Mao đối với đất nước Việt Nam từ trước tới nay:

Dưới nhiều dạng vẻ, hình thái, len lỏi vào trong ngóc ngách của đời sống với quan điểm “còn Đảng còn mình” và Đảng lãnh đạo một cách toàn diện và tuyệt đối. Nhưng sự lãnh đạo của Đảng nếu hiểu cho đúng như Hồ Chí Minh nói là lãnh đạo bằng chủ trương, đường lối và bằng gương mẫu của Đảng để mà lôi kéo quần chúng theo sau, chứ không phải lãnh đạo toàn diện bằng cách dí súng vào mang tai người ta bắt người ta đi theo.




Hiện nay khi tình hình xã hội không ổn định. Khi cái đảng này mất hết ý chí, khi cái đảng này cảm thấy dưới đất mình rung rinh vì dân không phục thì người ta càng quyết liệt vận dụng quan điểm chủ nghĩa Mao trong việc dùng bạo lực để bảo vệ chính quyền

Giáo sư Tương Lai
Chính đây là một biến thái của chủ nghĩa Mao nó đang tàn hại đất nước này và bây giờ đất nước này muốn dân chủ hóa, muốn xóa chế độ toàn trị phản dân chủ này thì phải đào đến tận gốc của nó xem nó ở đâu? Chính cái gốc ở chủ nghĩa Mao, tức là từ cái vô sản chuyên chính biến tướng qua chủ nghĩa Mao và nó vào Việt Nam

Hiện nay khi tình hình xã hội không ổn định. Khi cái đảng này mất hết ý chí, khi cái đảng này cảm thấy dưới đất mình rung rinh vì dân không phục thì người ta càng quyết liệt vận dụng quan điểm chủ nghĩa Mao trong việc dùng bạo lực để bảo vệ chính quyền.

Một tác phẩm nghệ thuật về ông Mao tại một cuộc triển lãm nghệ thuật kỷ niệm 120 năm ngày sinh của cựu lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, ngày 8 tháng 12 năm 2013.AFP
Chủ nghĩa xã hội không tưởng



Xã hội Trung Quốc bây giờ là xã hội tư bản chưa hoàn chỉnh do Đảng Cộng sản lãnh đạo chứ không phải xã hội XHCN như họ nói đâu. Họ nêu để mà nêu thôi. Chính ông Nguyễn Phú Trọng Tổng bí thư ông ấy đã nói rằng hết thế kỷ này cũng chưa thấy hoàn thiện, hoàn thành CNXH thì chứng tỏ rằng trăm năm nữa chưa biết nó như thế nào

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Ở chương 12 của cuốn sách, Tân Tử Lăng kể lại trong Hội nghị Bộ Chính trị mở rộng họp tại Bắc Đới vào tháng 8 năm 1958 Mao Trạch Đông đã tuyên bố “Chúng ta phải thực hiện một số lý tưởng của chủ nghĩa xã hội không tưởng”. Thế mà mãi 55 năm sau Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn còn thừa nhận cái không tưởng ấy khi ông nói rằng còn cả trăm năm nữa không tìm ra cái lõi, cái hướng đi của Xã hội chủ nghĩa là gì.

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết nhận xét của ông về mô hình xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đang theo đuôi Trung Quốc, ông nói:

Phải nói rằng ở Việt Nam có nhiều cái Trung Quốc làm thế nào thì họ lại theo như vậy. Bây giờ Trung Quốc họ đang giả vờ xây dựng chủ nghĩa xã hội nhưng thực chất là họ xây dựng chủ nghĩa tư bản. Rồi Việt Nam cứ vin vào đấy mà xây dựng xã hội chủ nghĩa!

Theo tôi xã hội chủ nghĩa là một cái gì rất mơ hồ. Nó đã sụp đổ kiểu như mô hình Stalin. Nó đã sụp đổ rồi mà bây giờ chưa có ai nêu ra được một mô hình nào mới vậy thì xây dựng chủ nghĩa xã hội theo cái mô hình nào?




Trong diễn đàn Xã hội Dân sự hay trong hoạt động của nhóm 72 chúng tôi thì chúng tôi không chống ai cả, chúng tôi không đòi lật đổ ai cả nhưng mà chúng tôi muốn chống lại tư tưởng Mao, chống lại cái ảnh hưởng của TQ. Cái này mới là cái nguy hiểm gấp bội phần

Giáo sư Tương Lai
Nó không có mô hình, không có tiêu chí thì xây dựng xã hội chủ nghĩa theo cái nào? Xã hội Trung Quốc bây giờ là xã hội tư bản chưa hoàn chỉnh do Đảng Cộng sản lãnh đạo chứ không phải xã hội Xã hội Chủ nghĩa như họ nói đâu. Họ nêu để mà nêu thôi. Chính ông Nguyễn Phú Trọng Tổng bí thư ông ấy đã nói rằng hết thế kỷ này cũng chưa thấy hoàn thiện, hoàn thành chủ nghĩa xã hội thì chứng tỏ rằng trăm năm nữa chưa biết nó như thế nào. Như vậy đúng là quá mơ hồ rồi.

Đảng vẫn theo Mao

 Tư tưởng Mao Trạch Đông tại Việt Nam thông qua sự âm thầm rập khuôn của đảng Cộng sản Việt Nam tuy hiếm có người dân nào chú ý đến sự băng hoại của nó đối với đời sống,  tuy nhiên với giáo sư Tương Lai ông cho biết lực lượng trí thức hiện nay đang nỗ lực chống lại nó một cách triệt để thông qua Diễn đàn Xã hội Dân sự vừa mới thành hình cũng như hoạt động của nhóm trí thức 72 mà trong đó ông là một thành viên, ông cho biết:

Trong diễn đàn Xã hội Dân sự hay trong hoạt động của nhóm 72 chúng tôi thì chúng tôi không chống ai cả, chúng tôi không đòi lật đổ ai cả nhưng mà chúng tôi muốn chống lại tư tưởng Mao, chống lại cái ảnh hưởng của Trung Quốc. Cái này mới là cái nguy hiểm gấp bội phần chứ còn những thứ khác dù sao chăng nữa nó cũng chỉ là bên ngoài, gạt ra là hết. Nhưng tư tưởng Mao nó len lỏi vào trong đời sống tinh thần của dân tộc, nó len lỏi vào và hệ thống chính trị cái này mới là đáng sợ.

Mới đây Chủ tịch Tập Cận Bình đã lên tiếng yêu cầu giảm bớt các lễ lạc trong ngày sinh của Mao Trạch Đông mặc dù khi lên cầm quyền Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần hâm nóng hình ảnh của Mao vì cha ông là Tập Trọng Huân từng là bạn chiến đấu của ông Mao Trạch Đông.

Điều này cho thấy Trung Quốc khó mà nhìn nhận sự tác hại của Mao một cách công bằng vì đảng Cộng sản mà ông ta thành lập cho tới nay vẫn còn có lợi cho rất nhiều người.

Đặc biệt tại Việt Nam, nhiều nhà bất đồng chính kiến cho rằng chưa bao giờ câu nói nổi tiếng “súng đẻ ra chính quyền” của ông được áp dụng cụ thể và quyết liệt như ngày nay.

Mặc Lâm,
biên tập viên RFA, Bangkok
Theo RFA

===========
Nghe bài này

Sẽ kỷ niệm sự kiện 40 năm Hoàng Sa và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc

07:00 chiều ngày 30/12/2013, báo Điện tử Chính Phủ có bài "Thủ tướng làm việc với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam"- http://baodientu.chinhphu.vn/Tin-noi-bat/Thu-tuong-lam-viec-voi-Hoi-Khoa-hoc-Lich-su-Viet-Nam/189837.vgp

Trên Thanh Niên Online – 19 giờ trước có bài "Sẽ kỷ niệm sự kiện 40 năm Hoàng Sa và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc" nhưng khi bấm vào link:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131230/se-ky-niem-su-kien-40-nam-hoang-sa-va-chien-tranh-bao-ve-bien-gioi-phia-bac.aspx

thì nay chỉ thấy thông báo: "Rất tiếc,trang bạn yêu cầu hiện không tồn tại hoặc không hoạt động."

may là YAHOO TIN TỨC còn lưu lại:

Sẽ kỷ niệm sự kiện 40 năm Hoàng Sa và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc
Thanh Niên Online – 19 giờ trước
(TNO) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hiện Bộ Ngoại giao đang lên kế hoạch kỷ niệm 40 năm sự kiện (1974) Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và 35 năm sự kiện tháng 2 năm 1979 - chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc.

thutuong-20131230-125013-088.jpg

Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ luôn ủng hộ các hoạt động của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam” - Ảnh: Chinhphu.vn

Tại cuộc gặp mặt giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Hội Khoa học Lịch sử chiều 30.12, ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử đã nêu băn khoăn của mình về chuỗi các sự kiện lịch sử chẵn năm trong năm 2014. Trong đó, có các sự kiện được ông cho là “tế nhị”, như: 35 năm sự kiện tháng 2 năm 1979 - chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, 40 năm sự kiện (1974) Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

“Nhiều cơ quan đặt rất nhiều câu hỏi với Hội Khoa học Lịch sử chúng tôi, năm nay sẽ kỷ niệm ra sao… Đề nghị Thủ tướng cho ý kiến để chúng tôi có thể điều hòa được tác động xã hội”, ông Dương Trung Quốc nói.

Về điều này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, ông cũng đã nhận được câu hỏi chất vấn của ông Quốc.

Trả lời trực tiếp tại Hội Khoa học Lịch sử, Thủ tướng cho biết: “Phải kỷ niệm. Nhưng kỷ niệm thế nào để ổn định. Rồi còn biên giới Tây Nam thế nào. Chứ không phải Bộ Chính trị không quan tâm”.

Thủ tướng cũng cho biết hiện Bộ Ngoại giao đang soạn thảo đề án kỷ niệm sự kiện: biên giới phía Bắc, Hoàng Sa. “Kỷ niệm thế nào cho vừa đạt yêu cầu đối nội, vừa đạt yêu cầu đối ngoại. Đó cũng là lợi ích của nhân dân. Bộ Chính trị rất quan tâm đến việc kỷ niệm này”.

Kiều Trinh
1511291_536844626423150_46320343_n.jpg

Nguyễn Hồng Kiên
Theo FB Nguyễn Hồng Kiên

Người dân Trung Quốc không ngần ngại đòi chấm dứt độc tài

Cảnh sát ngăn người biểu tình trước toà soạn của một nhật báo Quảng Đông 09/01/2013 (REUTERS)
Cảnh sát ngăn người biểu tình trước toà soạn của một nhật báo Quảng Đông 09/01/2013 (REUTERS)  -REUTERS/Bobby Yip

Tú Anh  -RFI

Với những tấm biểu ngữ kêu gọi chấm dứt chế độ độc tài Trung Quốc, phong trào đường phố ở Quảng Đông muốn thắp lên ngọn đuốc cách mạng dân chủ phát xuất từ quê quán của nhà cách mạng dân chủ Tôn Dật Tiên. Họ gọi chế độ Trung Quốc là « côn đồ » và yêu cầu quan chức từ trung ương đến địa phương công khai hóa tài sản.
AFP dành một bài phóng sự cuối năm 2013 cho phong trào tranh đấu từ đường phố phát xuất từ miền Nam Trung Quốc với tên gọi « Nam Phương Nhai Thủ Vận Động » (Nan Fang Jie Tou Yun Dong). Đây là một mạng lưới tranh đấu được thành lập tại tỉnh Quảng Đông chỉ cách nay hai năm và đã đặt chính quyền Trung Quốc vào thế cố thủ. Phương châm hành động của tổ chức xã hội dân sự này là « không sợ » chính quyền, công khai các yêu sách chính trị, để các phong trào phản kháng trên toàn quốc noi theo.
Tỉnh Quảng Đông nằm sát Hồng Kông nên mức độ kiểm soát của chính quyền Trung Quốc cũng tương đối nới lỏng hơn những nơi khác. Nhưng đặc biệt hơn cả, Quảng Đông có một truyền thống nổi dậy, được tiếp cận với văn hóa cởi mở của Tây phương và là quê hương của Bác sĩ Tôn Dật Tiên, cha đẻ của cuộc cách mạng dân chủ lật đổ nhà Thanh vào năm 1911, chấm dứt hơn 2000 năm phong kiến để thành lập chế độ Cộng hòa.
Đương nhiên là chính quyền Trung Quốc không để yên cho một phong trào công dân lớn mạnh. Nhiều thành viên của tổ chức đã bị nhốt vào nhà giam, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn mà thôi. Một trong những thành viên được AFP tiếp xúc tên là Tạ Văn Phi, một công nhân 37 tuổi, quê quán ở miền Trung. Trên danh thiếp ghi hai hàng chữ : Thành viên Nam Phương Nhai Thủ Vận Động, Thấy việc sai trái mà im lặng là theo kẻ gian tà.
Tháng 9 năm nay, trong một cuộc xuống đường,Tạ Văn Phi đi đầu với biểu ngữ « chấm dứt độc tài ». Dù bạn bè khuyến cáo thế nào cũng bị bắt nhưng anh giải thích hai lý do : Một là chứng minh với những người bạn có cùng quan điểm là phải « chiến thắng tâm lý sợ chính quyền », và thứ hai là để xác định rằng đảng Cộng sản đã mất tính chính đáng trong đôi mắt của người dân và luật pháp.
Theo lời kể của doanh nhân trẻ Vương Ái Trung, phong trào tranh đấu đường phố phương Nam được thành lập vào năm 2011, lúc đầu tổ chức tập họp thường xuyên mỗi tháng trong một công viên cho đến khi công an ngăn cấm.
Từ đó, họ chuyển sang hình thức họp mặt từng nhóm nhỏ, hàng chục lần trong năm nay và yêu cầu giới cầm quyền phải báo cáo với nhân dân tài sản của bản thân và gia đình, phải trả tự do cho các nhà dân chủ và chấm dứt chế độ áp bức, độc đảng.
Theo Vương Ái Trung, các yêu sách có thể khác nhau nhưng có cùng một mục tiêu đi tới là « chấm dứt chế độ độc tài này ».
Rất nhiều di dân từ các tỉnh khác đến Quảng Đông lao động đã tham gia phong trào phản kháng này, nhất là từ khi xảy ra các cuộc biểu tình ủng hộ tuần báo Nam Phương Chu Mạt nổi tiếng có nhiều bài viết « tự do » bị kiểm duyệt hồi đầu năm 2013.
Nếu ở một tỉnh khác, phong trào xã hội dân sự tương tự như vậy sẽ bị trả giá nặng hơn, như trường hợp ba nhà tranh đấu ở Quảng Tây bị lãnh án năm năm tù vì đòi lãnh đạo công bố tài sản.
Phong trào công dân, theo giới phân tích, là đại diện của đa số thầm lặng nhưng hết muốn im lặng bên cạnh những khuôn mặt biểu tượng như giáo sư tù nhân Lưu Hiểu Ba, Nobel Hòa bình 2011 hay nghệ sĩ Ngải Vị Vị, luật sư mù Trần Quang Thành.
Họ có thể là một công nhân bị sa thải như Gia Bình, 24 tuổi. Do uất ức, anh giương biểu ngữ « đảng Cộng sản không đại diện nhân dân » với hậu quả là 20 ngày tù nhưng anh không sợ và sẽ tiếp tục tranh đấu.
Nhân vật lãnh đạo phong trào đường phố Nam phương là ai ? Ông Dương Mậu Đông, bút hiệu Quách Phi Hùng, bị bắt lại hồi tháng 8 năm nay sau khi mãn hạn bản án 5 năm tù, hay một nhà đối lập nào đó mà Hoàn Cầu Thời báo, cơ quan tuyên truyền đại diện của xu hướng cực đoan nhất tại Trung Quốc gọi là « những kẻ nguy hiểm cho chế độ, lấy việc chống đảng Cộng sản làm lẽ sống ».
Theo chuyên gia độc lập Eva Pils, đại học Hồng Kông, thì đông đảo người dân miền Nam Trung Quốc muốn tiến xa hơn, tấn công thẳng vào chế độ độc đoán, đòi tự do, đòi dân chủ và nhân quyền.

Viễn cảnh nào cho kinh tế Việt Nam 2014?

Vũ Hoàng, phóng viên RFA

Bất động sản bị đóng băng nhiều công trường xây dựng nửa chừng bị hết vốn
Bất động sản bị đóng băng nhiều công trường xây dựng nửa chừng phải ngưng vì hết vốn  -RFA
Nghe bài này
Với nhiều dự đoán kinh tế Việt Nam tiếp tục sẽ “đi ngang” trong một vài năm sắp tới, liệu đâu là phao cứu sinh và liệu đâu tiếp tục là trở ngại khi nền kinh tế hiện đang được cho sẽ thoát đáy.
Thách thức của các ban ngành
Kinh tế Việt Nam năm 2013 khép lại với sự ổn định và ngày càng vững chắc hơn, nhưng để duy trì được những thành quả bước đầu đó cho năm 2014 thì còn nhiều chông gai, thách thức và cần rất nhiều những nỗ lực của tất cả các ban ngành… đây là tâm trạng chung của nhiều vị bộ trưởng bên lề Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế 2014.
Nhìn chung, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tổng cầu và phục hồi niềm tin trong kinh doanh là những mục tiêu cơ bản được Chính phủ cũng như giới chuyên gia đánh giá là những gì Việt Nam cần đạt được trong năm 2014.
Trên lý thuyết, ổn định kinh tế vĩ mô bao trùm từ đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng GDP, kiềm chế lạm phát, cho tới phối hợp các chính sách tiền tệ và tài khóa linh hoạt, nhằm có được tốc độ tăng trưởng 5,8% và CPI dao động trên dưới 7%. Trong khi đó, khôi phục tổng cầu được nhắm tới là hồi phục thị trường bất động sản, từ đó “tác động lan tỏa” của thị trường này sẽ là “cú hích” làm ấm lên các thị trường khác và một chính sách chi tiêu công hợp lý. Riêng lĩnh vực niềm tin kinh doanh, giới chuyên gia cho rằng trong ngắn hạn, giải quyết nợ xấu của hệ thống ngân hàng thương mại sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế hấp thụ vốn, giải quyết hàng tồn kho của các doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng của người dân … và trong dài hạn, đề án tái cơ cấu nền kinh tế sẽ giải quyết được mọi nút thắt hiện có.
Để duy trì được những thành quả bước đầu đó cho năm 2014 thì còn nhiều chông gai, thách thức và cần rất nhiều những nỗ lực của tất cả các ban ngành… đây là tâm trạng chung của nhiều vị bộ trưởng
Rõ ràng với những chỉ tiêu đặt ra cho 2014, nhiệm vụ mà Chính phủ phải theo đuổi và duy trì không hề đơn giản. Trong bài phỏng vấn mới đây trên tờ Tuổi Trẻ, ông Trương Văn Phước, phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng năm 2014 cần phải có một cuộc chấn hưng nền kinh tế, coi đó là chiến dịch “Điện Biên Phủ về kinh tế.”
Một cửa hàng siêu thị ở Hà Nội (2013)
Một cửa hàng siêu thị ở Hà Nội (2013)VNeconomic

Chiến dịch “Điện Biên Phủ về kinh tế.”
Ông Phước cho rằng những khó khăn của nền kinh tế vẫn còn, nếu Việt Nam khởi động một chiến dịch tổng lực “Điện Biên Phủ về kinh tế” thì có thể tạo ra một cú hích cho đất nước vượt qua khó khăn này. Những điểm cơ bản ông Phước phân tích là cần một chính sách cho phép người nước ngoài mua bất động sản, phối hợp hài hòa giữa đầu tư công và tín dụng của ngân hàng để dòng vốn chảy ra thị trường nhanh nhất, đặc biệt, là những đột phá trong chính sách đầu tư của nhà nước sẽ góp phần tăng tổng cầu… quá trình này cần phải diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn để tạo ra một kỳ vọng cao hơn cho nền kinh tế.
Vậy đâu sẽ là điểm sáng cho năm 2014, có lẽ câu trả lời sẽ là tốc độ lạm phát đã được kiềm chế, và từ đó, dư địa cho các chỉ tiêu khác dễ dàng được thực hiện hơn. P.G.S, T.S Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế ở Hà Nội phân tích về luận điểm này:
“Điểm sáng lớn nhất là kiểm soát được lạm phát. Trước kia là thành công trong ngắn hạn, trong trung và dài hạn chưa có khả năng kiềm chế và kiểm soát được, điều này được thể hiện là từ 2007 đến 2012 cứ hai năm tăng, một năm giảm, nhưng đến nay chúng ta thấy đã khắc phục được. Khi đã kiểm soát được lạm phát thì có một dư địa rất lớn cho các chính sách khác để có thể thực hiện được.”
Những khó khăn của nền kinh tế vẫn còn, nếu VN khởi động một chiến dịch tổng lực “Điện Biên Phủ về kinh tế”thì có thể tạo ra một cú hích cho đất nước vượt qua khó khăn này….cần một chính sách cho phép người nước ngoài mua bất động sản, phối hợp hài hòa giữa đầu tư công và tín dụng của ngân hàng để dòng vốn chảy ra thị trường
ông Trương Văn Phước
Bên cạnh điểm sáng là tốc độ lạm phát được kiềm chế, nhiều chuyên gia cho rằng 2014, lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ vẫn là “phao cứu sinh” cho nền kinh tế. Theo số liệu hiện có, đến hết 11 tháng đầu năm 2013, tổng vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm lên tới hơn 20 tỷ đô la, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, các nhà đầu tư lớn  vào Việt Nam vẫn là Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc… đây sẽ vẫn là lĩnh vực đóng góp nhiều vào tốc độ tăng trưởng toàn nền kinh tế, tạo công ăn việc làm và là nguồn thu về ngoại tệ.
Kiềm chế mức lạm phát...RFA file
Kiềm chế mức lạm phát…RFA file
Viễn cảnh khác của nền kinh tế 2014, giới chuyên gia cho rằng nợ xấu sẽ tăng chứ không giảm, mặc dù công ty quản lý tài sản quốc gia VAMC đã được thành lập, nhưng hoạt động vẫn chỉ dừng ở mức tạm thời là nơi nắm giữ nợ xấu thay cho các ngân hàng, chứ cơ chế xử lý triệt để thì vẫn chưa được định hình rõ ràng.
Đồng thời, lĩnh vực bất động sản 2014 vẫn được xem là tiếp tục bị đóng băng, khi nguồn cung vẫn dôi dư trong khi đầu ra thì vẫn còn yếu. Nhiều người cho rằng, có khả năng đến cuối năm 2014, thị trường sẽ khả quan hơn nhờ hoạt động M&A (sát nhập và cạnh tranh) khởi sắc sẽ đưa thị trường bất động sản khỏi bế tắc.
Gộp chung 2 lĩnh vực nợ xấu và bất động sản, T.S Ngô Trí Long tiếp tục phân tích:
“Những thách thức lớn vẫn còn đặt ra phía trước, thí dụ vấn đề nợ xấu, tuy thành lập công ty VAMC nhưng nói chung mới chỉ là mặt chuyển đổi. Nhìn vào bảng cân đối, tạm thời không còn xấu như trước, nhưng thực chất giải quyết nợ xấu cũng là bài toán nan giải vì thực ra đó chỉ là từ tổ chức tín dụng chuyển lên ngân hàng Nhà nước, chuyển từ túi này bỏ sang túi khác. Còn việc giải quyết mua bán nợ xấu như thế nào thì thực sự chưa giải quyết và chưa có lối thoát.
Những thách thức lớn vẫn còn đặt ra phía trước, thí dụ vấn đề nợ xấu, tuy thành lập công ty VAMC nhưng nói chung mới chỉ là mặt chuyển đổi. Nhìn vào bảng cân đối, tạm thời không còn xấu như trước, nhưng thực chất giải quyết nợ xấu…đó chỉ …chuyển từ túi này bỏ sang túi khác
T.S Ngô Trí Long
Đặc biệt, thị trường bất động sản, mặc dù Nhà nước đưa ra giải pháp thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ, với gói hỗ trợ 30 ngàn tỉ đồng, phải nói rằng cái đó hoàn toàn chưa thành công, mà giải ngân thì còn ở mức độ rất thấp, thị trường bất động sản chưa có lối thoát, chưa có lối ra. Nói một cách khác, niềm tin vào thị trường vẫn chưa rõ, sức mua còn hạn chế. Năm 2014, nền kinh tế vẫn theo hướng đi ngang, chứ chưa có khả năng vực dậy một cách mạnh mẽ.”
Trong một bài viết gần đây của T.S Nguyễn Đức Thành, Giám đốc TT Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, thuộc đại học Kinh tế – Đại học QG Hà Nội có đưa ra 4 thách thức chính mà Việt Nam phải đối mặt trong năm 2014, ngoài 3 vấn đề cơ bản như nợ xấu, bất động sản và tỉ giá, T.S Nguyễn Đức Thành còn chỉ ra thâm hụt ngân sách của Chính phủ sẽ trở thành vấn đề quan trọng cho năm sau, lý do cơ bản là nguồn thu giảm vì doanh nghiệp suy yếu trong khi chi tiêu của CP lại không hề thuyên giảm, từ đó, đòi hỏi chính phủ sẽ vay nợ nhiều hơn để bù đắp các khoản thâm hụt ngân sách, từ đó, trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vốn và gây ra những rủi ro tiềm tàng.
Dù có thể sẽ có cả những điểm sáng lẫn những thách thức tồn tại song song trong năm 2014, nhưng lĩnh vực bao trùm cần giải quyết nhất sẽ vẫn là đề án tái cơ cấu, một bài toán “nợ” và một nút thắt đã kéo dài từ nhiều năm nay. Nhận xét về tiêu chí này, T.S Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện quản lý kinh tế phân tích:
“Cho đến nay đã có đề án tái cấu trúc nhưng chưa thực hiện được bao nhiêu, đề án tái cấu trúc đầu tư công thì chưa được trình ra đầy đủ. Kế hoạch 5 năm 2010-2015 cũng đề ra ba khâu đột phá quan trọng. Một là đột phá, một nỗ lực vượt bậc trên lĩnh vực thiết lập thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Thứ hai là xây dựng kết cấu hạ tầng và thứ ba là nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực. Cả ba khâu đột phá đó cho đến nay mới làm được rất khiêm tốn và thể chế kinh tế thị trường thì gần đây nhiều người thấy là Nhà nước đã can thiệp quá nhiều vào thị trường”.
Năm cũ sắp qua, năm mới chạm ngõ, hi vọng rằng những gì năm 2013 đạt được sẽ là những tiền đề quan trọng để 2014 có đà phát huy, hi vọng một chiến dịch tổng thể “Điện Biên Phủ” sẽ đưa Việt Nam vào một vận hội mới.

Còn gì ở một người tù chính trị 14 năm

Gia Minh, biên tập viên RFA

Cựu tù chính trị Huỳnh Anh Trí vừa mãn án 14 năm tù vào ngày 29 tháng 12 vừa qua
Cựu tù chính trị Huỳnh Anh Trí vừa mãn án 14 năm tù vào ngày 29 tháng 12 vừa qua  -Courtesy Dien Dan CTM
Nghe bài này
Hai cựu tù chính trị Huỳnh Anh Tú và Huỳnh Anh Trí vừa mãn án 14 năm tù vào ngày 29 tháng 12 vừa qua.
Hai anh em này bị bắt và kết án tù vì tham gia một tổ chức chính trị được thành lập ở hải ngoại do ông Nguyễn Hữu Chánh đứng đầu.
Sau khi mãn án tù, một trong hai anh em là ông Huỳnh Anh Trí, 44 tuổi, có cuộc nói chuyện với biên tập viên Gia Minh của Đài Á Châu Tự Do.
Trước hết ông Hùynh Anh Trí nói sơ về tình cảnh của bản thân và gia đình hiện nay:
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Trí: Tình cảnh gia đình tôi hiện nay bị ly tán: mẹ tôi qua đời cách đây khoảng ba năm, bà không kịp chờ…Cha tôi năm nay 70 tuổi vẫn phải lang thang nơi đất Thái. Anh hai tôi đã chết, hai anh em tôi ở tù, và tôi còn mấy người em lang thang trên đất Thái.
Tôi nói lên đây là nói sự thật chứ không có ý gì. Quí vị hỏi thì tôi nói vậy thôi, xin quí vị hiểu ý tôi.
Sau 14 năm tù về, hai anh em tôi không biết ở đâu cả.
Gia Minh: Như vậy người kia là anh hay em của ông, đã về chưa và cả hai anh em bị giam chung hay khác nhau?
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Trí: Anh Huỳnh Anh Tú, bị bắt cùng ngày và cùng mức án. Anh tôi cũng bị chuyển đến trại Xuân Lộc và rồi từ từ họ chuyển qua bên An Phước, tôi chuyển qua bên Xuyên Mộc, Bà Rịa- Vũng Tàu.
Gia Minh: Như vậy ông bị chuyển qua Xuyên Mộc, Bà rịa- Vũng Tàu sau vụ ngày 30 tháng 6 vừa rồi?
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Trí: Vâng.
Gia Minh: Họ có cho biết lý do chuyển hay không?
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Trí: Họ không nói chuyển và cách giam giữ là quyền của họ. Tôi đơn cử việc quí vị giữ một con chó trong phòng, buổi sáng cũng phải mở cho nó đi tiêu tiểu. Chúng tôi họ giam hai người trong một phòng và một dãy từ buồng 1A đến 10A họ không mở cửa cho gặp mặt nhau. Họ nói không có qui định. Giam giữ thế nào là quyền của họ.
Gia Minh: Người bị giam chung với ông là ai?
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Trí: Đó là anh Trần Hoài Anh, người Đồng Tháp, đạo Hòa Hảo.
Gia Minh: Qua tất cả những nhà tù từ khi bị bắt hồi năm 1999 và sau 14 năm trong các nhà tù làm sao ông có thể vượt qua được?
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Trí: Nếu là con vật thì đã chết rồi, vì con người có ý chí nên tôi còn sống. Có những người đã ra đi- đầu bạc, đầu xanh… nếu kể thì không thể kể hết. Tôi nghĩ có một đấng thiêng liêng nào đó- có thể là Đức Chúa, Đức Phật luôn ở trên đầu chúng tôi, luôn soi sáng cho chúng tôi để có ý chí vượt qua những khó khăn.
Gia Minh: Ngoài ý chí, ông còn tin tưởng gì nữa để có thể giúp ông vượt qua 14 năm dài tù tội như thế?
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Trí: Tôi nghĩ một ngày nào đó chính quyền Việt Nam hiện tại phải thừa nhận và phải chấp nhận những quyền con người mà họ đã ký, cho phù hợp với những công ước quốc tế. Tôi nghĩ thế.
Gia Minh: Trong thời gian 14 năm qua các nhà tù, ông có gặp được những người tù khác để chia xẻ niềm tin, tin tưởng như ông vừa nói không?
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Trí: Tôi gặp rất nhiều, cả doanh nhân, luật sư, linh mục, nhà tu… Ví dụ nhà tu như Huỳnh Văn Ba, tức Thích Thiện Minh, những tu sĩ Dòng Đồng Công như Nguyễn Viết Minh, Phạm Minh Trí , Nguyễn Minh Triết đạo Hòa Hảo… và rất nhiều người khác; đặc biệt một người tù ở lâu nhất nước Việt Nam- Nguyễn Hữu Cầu. Sau 6 năm cải tạo về, tính đến nay bị 27 năm tù, ra đời vài tháng lại bị tù. Tôi nghĩ pháp luật Việt Nam phải xem lại trường hợp anh Nguyễn Hữu Cầu. Tôi là người giúp ông khi bị mù. Một người bị mù từ nhỏ khác còn đây bị mù trong tù thì quí vị hiểu.
Rất nhiều tổ chức, đảng phái… Tôi còn gặp những người khác như Trần Huỳnh Duy Thức, Đinh Nguyên Kha,Nguyễn Ngọc Cường, Phan Ngọc Tuấn.
Nếu kể thì biết bao cho hết.
Gia Minh: Như vậy Đinh Nguyên Kha là người tù chính trị mới nhất ông được gặp.
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Trí: Vâng, tại nhà tù Xuyên Mộc, còn có hai người tù thuộc Liên đoàn Kampuchia Krom.
Gia Minh: Trước khi ra tù cán bộ trại giam có yêu cầu ông điều gì không?
Cựu tù nhân Huỳnh Anh Trí: Đương nhiên họ muốn ra tù chúng tôi không ‘quậy’ nữa. Tuy nhiên tôi nghĩ đối với chính quyền Việt Nam, luật pháp Việt Nam nói xuôi cũng được mà nói ngược cũng xong. Luật pháp đứng trên Hiến pháp, luật thể hiện khác thì quyền con người sẽ bị dẫm đạp. Tôi nghĩ không ai có thể bảo vệ được quyền con người khi bị dẫm đạp; tôi dẫn chứng điều 20 Hiến pháp trái chiều với điều 38 luật thi hành án.
Gia Minh: Cám ơn ông Huỳnh Anh Trí.

Khánh Hòa: Học sinh lớp 9 tử vong sau khi làm việc với công an xã

Một học sinh lớp 9, mới 14 tuổi sau khi bị đưa lên Công an xã “làm việc” về một vụ xích mích, trở về nhà và đã tử vong do chấn thương sọ não…

Sáng, 31.12, ông Hồ Sơn – Trưởng Công an huyện Vạn Ninh, xác nhận trên địa bàn xã Vạn Long có một vụ việc ẩu đả, sau đó Công an xã Vạn Long đã mời những người này lên làm việc rồi cho gia đình bảo lãnh về. Sau đó, đối tượng này được gia đình đưa đi cấp cứu đã tử vong tại bệnh viện. Hiện Công an đang điều tra xử lý vụ việc.

Tin từ UBND xã Vạn Long cho biết: Sáng 31.12, nhiều người dân đã tập trung tại trụ sở UBND xã yêu cầu làm rõ cái chết của Tu Ngọc Thạch (14 tuổi, SN 1999, học sinh lớp 9 trường THPT Lương Thế Vinh, Vạn Ninh), xã đã giải thích và yêu cầu người dân trở về chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Đến 14 giờ chiều 31.12, cả nghìn người dân vẫn tụ tập trên đường quốc lộ, trước UBND xã Vạn Long gây ách tắc giao thông.

Ông Tu Ngọc Hoài, ba của nạn nhân Tu Ngọc Thạch vừa về đến Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa chứng kiến mổ khám nghiêm tử thi con trai.

Anh Tu Ngọc Thiện – anh trai nạn nhân cho biết, sáng 29.12 (chủ nhật), hai anh Thiện và Thạch vô quán nước mía đối diện UBND xã Vạn Long uống nước. Khi đi ra thì có một nhóm thanh niên gây sự, hai anh em lên xe chạy thì bị một trong người nhóm ném chai nước vào lưng Thiện. Sau đó, em Tu Ngọc Thạch cùng hai người khác quay lại quán, hai nhóm đã cự cãi nhưng sau đó đã giảng hòa xong. Trên đường về xe của người chở em Thạch bị hết xăng nên bỏ em Thạch lại chờ trên đường để đi đổ xăng.

Trong lúc em Thạch đang đứng chờ trên đường thì thấy có hai người mặc trang phục công an viên (Công an xã) tới bắt Thạch. Em Thạch vùng chạy thì bị rượt đuổi, và bị mũ bảo hiểm đánh vào đầu, em rớt xuống ruộng nước. Sau đó 2 người này đưa em Thạch đưa về UBND xã Vạn Long. Việc em Thạch bị người mặc trang phục Công an xã đánh được nhiều người dân chứng kiến.

Anh Tu Ngọc Thanh, anh trai lớn của nạn nhân cho biết, khoảng 8h giờ 29.12, anh nhận được điện thoại từ Công an xã Vạn Long báo là đến bảo lãnh cho em trai Tu Ngọc Thạch. Khi đến nơi, chưa được gặp em nhưng công an xã hướng dẫn làm giấy bảo lãnh, làm xong giấy thì mới thấy em Thạch nằm gục ở bàn.

“Em (Thạch) bị đánh rớt xuống ruộng, nó vừa đau vừa lạnh lắm cô à” – Tu Ngọc Thiện khóc kể.

Khoảng 9 giờ tối 29.12, em Thạch choáng, kêu mệt, gần sang thì ói mửa. Rạng sáng 30.12, em được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện thị trấn Vạn Giã, chuyển ngay lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, mổ cấp cứu vào và tử vong vào sáng 31.12.

Tại Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa, ba mẹ của nạn nhân vừa từ Sài Gòn vừa về đến Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa cho biết, hai vợ chồng bà đi làm ăn xa, nghe tin con nhập viện phải mổ nên vội bắt xe về, không ngờ đến nơi thì nhận tin con trai đã tử vong.

Theo giấy chứng tử, Thạch bị tử vong do tụ máu dưới màng cứng bán cầu phải kèm đứt lún sọ thái dương phải và chấn thương sọ não.
Mai Khuê
Dân Việt

Chính trị – Xã hội


Thủ tướng Nguyễn Tấn DũngThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng :  Người dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép. -( VnEc)

Thông điệp 2014 của Thủ tướng  -(VnEc)
Ông TT nói thì nhớ nhé , Hành pháp của nhà nước CHXHCN VN đang nằm trong tay ông đấy .Và Pháp luật bao giờ cũng đúng theo (Khung)  Hiến Pháp đã qui định – Chớ không có cái mửng ” Hiến pháp là quan trọng , nhưng nghị quyết của Đảng còn quan trọng hơn” thì chịu thua một ngàn phần trăm thôi.
********************************************************************************************************************
Gỡ bỏ chủ trương đưa chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa vào sách giáo khoa  -(DCCT)  -VRNs (01.01.2014) – Sài Gòn – Chủ trương đưa nội dung chủ quyền biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa vào sách giáo khoa năm 2015 của Thủ tướng chính phú chưa kịp đến với công chúng, thì đồng loạt các website đã gỡ bỏ các bài viết có nội dung này.
Theo nội dung bài viết còn sót lại của Vietnamnet được đăng tải trên trang nguyentandung.org thì vào chiều 30.12, trong buổi gặp mặt với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, GS Phan Huy Lê kiến nghị đưa việc phổ biến kiến thức về Biển Đông và chủ quyền biển đảo, Hoàng Sa – Trường Sa vào sách giáo khoa phổ thông. Đồng tình với đề nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định: “Đấu tranh bảo vệ chủ quyền là vấn đề khác, bằng các giải pháp hòa bình, còn lịch sử là lịch sử, sự thật là sự thật”.
Biển Đông chưa yên tĩnh -(RFA)    —  Bắc Kinh tăng cường hợp tác với VN -(RFA)   –  Trung Quốc muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam  -(VOA)   —- Tác hại của Mao Trạch Đông đối với Việt Nam -(RFA)
Chủ quyền về Hoàng Sa, Trường Sa sẽ được đưa vào SGK -(RFA)
Bị công an hành hung khi thăm bạn tù -(RFA)   —  Còn gì ở một người tù chính trị 14 năm -(RFA)
Thành lập Ban Vận động Hiệp hội Dân oan VN -(RFA)   —  Dân oan thành lập Ban Vận Động Hiệp Hội Dân Oan Việt Nam -(RFA)   —  Việt Nam : Một hội bảo vệ dân oan tuyên bố ra mắt  -(RFI)
Việt Nam 2013: Sôi sục bất ổn xã hội -(RFA)   —  Chuyện Hiến pháp và Quốc hội -(RFA)
ĐCS tăng cường vai trò của Ban Kinh tế TW -(RFA)   –   Quyết định mới cho nhà đầu tư nước ngoài   -(RFA)
Little Saigon tổ chức Ðại Lễ Ðản Sanh Ðức Huỳnh Giáo Chủ  -(NV)   —Người Việt khắp nơi tiễn đưa Việt Dzũng về lòng đất  -(NV)  >>> Cái chết của Việt Dzũng   >>>  Từ những góc khuất, Việt Dzũng
Ls. Vũ Đức Khanh: đảng csvn đã bị phân hóa  -(DCCT)   >>>  Mỹ Cộng (19): Hà Nội: Hayden, Aptheker, Lynd  >>>  Việt Nam hôm nay, ngày 31.12.2013  >>>  Thái Lan: Lễ Giáng Sinh của người Việt
Hà Nội thu hồi 8 khu đất để xây dựng trường công  -(Tamnhin)   —Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá trong thu nhập bình quân theo đầu người  -(Tamnhin)  – Với kết quả tăng trưởng 9,3% trong năm 2013, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đạt mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến (9,5%), tuy nhiên GDP bình quân đầu người tại thành phố đã đạt 4.513 USD. Trong 2 năm cuối của giai đoạn 2011-2015, cùng với dự báo kinh tế – xã hội Thành phố tiếp tục đà tăng trưởng, chỉ tiêu này sẽ được nâng lên 4.800 USD. Đây là con số hoàn toàn có thể đạt được nếu Thành phố triển khai tốt các giải pháp đề ra.   —   Từ vụ phát hiện rượu độc nghĩ về nước uống độc lan tràn  -(Tamnhin)
Công chức phải ký cam kết không rượu bia giờ nghỉ trưa  -(TN)   —Tạo dựng lòng tin, nâng cao vị thế đất nước  -(TN)
Ai nhanh chân hơn thì được… xử phạt !?  -(TN)   -Một hành vi vi phạm của báo chí thuộc thẩm quyền xử lý của nhiều cơ quan chức năng thì thực hiện theo nguyên tắc, cơ quan nào “nhanh chân” hơn thì được xử phạt.
Luật pháp , qui định….của nhà cầm quyền kiểu “XHCN” không làm cho xã hội “loạn cào cào” là chuyện lạ!  , mạnh được (ai nhanh hơn thì được , không lẽ yếu mà nhanh) yếu thua ….nhưng đó là sự cố tình, không phải vô ý , để cho “tự đối phó” nhau , sinh loạn….thì cai trị dễ (dùi cui, súng đạn là xong ngay) , chỉ có nhưng ai lương thiện , tử tế …là lãnh hậu quả tệ hại cho bản thân.
__________________________________________________________________________
Khép lại một năm 2013, bạn sẽ phải nhớ những gì, những ai?  -(Song Chi -RFA)
Nhìn lại năm 2013: Buồn   – (Nguyễn hưng Quốc -VOA)   —  2013 – 2014  -(Trịnh Hội -VOA)
Huỳnh Thục Vy – Công an Hà Nội câu lưu, đánh đập các nhà hoạt động  -(DL)
Vũ Đông Hà – Lê Thăng Long: Con người, tổ chức và dư luận -(DL)
Phim coi đón giao thừa: New Year’s Eve – Sherlock Holmes: A Game of Shadows – Alvin and the Chipmunks -(DL)
Thục Quyên – Phật tính và Nhân Quyền -(DL)   —  Phạm Minh Hoàng – Chuyện từ những học trò -(DL)
Chế độ góp phần tạo nên ‘tội phạm’ ? (Đoàn Xuân Lộc)  – Thongluan
Khi Chủ tịch Tập ‘gần dân’ (John Sudworth) – Thongluan
Làm thế nào để nhận biết tổ chức (chính trị) nào là đứng đắn và lương thiện? (Việt Hoàng) – Thongluan
Cuộc chiến cho người bị bóc lột (Lữ Giang) – Thongluan
Chính đề Việt Nam (phần 1) (Tùng Phong – Lê Văn Đồng)  -- Thongluan  -“…Chỉ có sự tôn trọng tinh thần dân chủ mới là một lợi khí sắc bén nhất để cho một nước nhỏ và yếu như nước chúng ta chống lại ngoại xâm…”  – 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10
Chuyện trăm năm  – (Nguyễn xuân Nghĩa -NV)   —-Câu chuyện văn hóa ứng xử  -(Lê diễn Đức -NV)

Hoàn thiện thể chế, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân  -(VOV)   —  Thế hệ này đang và sẽ quyết định vận mệnh đất nước  – TTO – Đầu năm mới 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có bài viết: “Hoàn thiện thể chế, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, tạo nền tảng phát triển nhanh và bền vững”.
Thiệp chúc mừng năm mới của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  -(TTXVN)—–Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: VN không phải là ốc đảo  -(TT)
Mơ lớn phía sau chiếc xe bánh mì nhỏ  -(SGTT)  -  Tốt nghiệp đại học, từ chối vị trí làm việc với mức lương vài chục triệu đồng tháng để thực hiện kế hoạch mở xe bán bánh mì. Nhiều bạn bè, thậm chí người thân cho cô là “có vấn đề”. Những dư luận đàm tiếu đó vẫn không ngăn cản được Phạm Thị Tuyết Xuân, 25 tuổi, từ bỏ quyết định của mình.  ….“Em đã hạ quyết tâm sẽ mở nhà thuốc giảm giá cho người nghèo. Lý tưởng sống của em được truyền từ một ma soeur, người đã giúp em trong suốt quãng đường khó khăn từ khi còn nhỏ.  Sau khi soeur mất, em đã bị sốc và điều đó đã tạo động lực để em càng cố gắng làm việc, tích góp tiền để thực hiện ước mơ của soeur và cũng là ước mơ của em: giúp đỡ những người nghèo khổ”, Xuân từ tốn nói.  ===>>>
Thất nghiệp ngày cuối năm  -(TBKTSG)  – Kinh tế khó khăn, trong năm 2013, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản, ngưng hoạt động, khiến nhiều lao động thất nghiệp. Ngày cuối năm, nhiều lao động đã đến Trung tâm giới thiệu việc làm TPHCM để đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp.   Theo số liệu cập nhất mới nhất Cục Việc làm, Bộ Lao động và Thương Binh Xã hội, từ khi có chính sách bảo hiểm thất nghiệp (từ 2009) đến nay, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là hơn 8,4 triệu người, số người đăng ký thất nghiệp hơn 1,76 triệu người, và đã có 1,2 triệu người được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thủ tướng với những thông điệp đối ngoại thành công  -(PLVN)
Thư chúc mừng năm mới 2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường  -(PLVN)
Điều tra viên chiếm giữ 700 triệu đồng không bị khởi tố?  -(PLVN)   —  Các cấp toà đang “vênh” nhau khi xét xử côn đồ?  -(PLVN)   —  Nghi án cô gái treo cổ “bí ẩn” trong trại giam  -(PLVN)
“Năm 2014 Trung Quốc sẽ dùng “cây gậy lớn” thay “gậy nhỏ” ở Biển Đông”  -(GDVN)   —  Học giả TQ: Việt Nam thận trọng với kêu gọi của Vương Nghị chống Nhật  -(GDVN)
Câu chuyện bó đũa về thế trận tàu ngầm Đông Nam Á  -(ĐV)   —  Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Biển Đông vẫn còn sóng ngầm  -(ĐV)
Tàu ngầm Kilo chính thức neo đậu tại cảng Cam Ranh    – (Dân trí) – Sau chuyến hành trình dài ngày, khoảng 6 giờ sáng 1/1, tàu vận tải hạng nặng Rolldock của Công ty Rolldock Sea đã đưa tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội chính thức vào neo đậu vào cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.>>  Tàu ngầm Kilo – “Mãnh hổ rình mồi” ở Biển Đông   >>  Cận cảnh tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội   >>  Tàu ngầm Kilo đã về đến quân cảng Cam Ranh
Côn an Hà Nội hành hung đánh đập các nhà hoạt động nhân quyền  -(CTM)  – Theo tin tức thì sáng nay, ngày 31-12, các nhà hoạt động nhân quyền gồm vợ chồng anh Ngô Duy Quyền và chị  Lê Thị Công Nhân cùng với các anh Phạm Bá Hải, anh Huỳnh Ngọc Tuấn đến thăm gia đình cựu tù nhân Phạm Văn Trội ở Hà Tây, Hà Nội, đã bị công an hành hung vây bắt…

Người Ta Thấy Gì Từ Nam Vang?  -(Đinh tấn Lực)

Chúc mừng năm mới  – (Boxitvn)
Thông báo số 02 của Ban vận động thành lập Hội Dân oan Việt Nam – (Boxitvn)
Mười phát ngôn ấn tượng nhất Việt Nam trong năm 2013 do Bauxite Việt Nam chọn – (Boxitvn)
Xưng hô tiếng ta thật khó - (Boxitvn)   —Việt Nam 2013: Sôi sục bất ổn xã hội - (Boxitvn)   —-Nhân dân và Đảng – Hai bên bờ ảo vọng - (Boxitvn)   —  Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cưỡng chiếm đất của nông dân Lào – (Boxitvn)
Thư bạn đọc – (Boxitvn)
Kinh tế Việt Nam trong Thế giới 2014  -(Nguyễn xuân Nghĩa -RFA)

Kinh tế

Việt Nam thu về hơn 6,7 tỉ đôla từ xuất khẩu thủy sản trong năm 2013  -(VOA)
Giá nhà toàn nước Mỹ tăng 13.6%  -(NV)    —  Mức lạc quan của người tiêu thụ Mỹ tăng cao  -(NV)
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật năm 2013  -(Tamnhin)   —  Năm 2014: Giá đất Hà Nội cơ bản giữ nguyên như 2013  -(Tamnhin)
100 người giàu nhất sàn chứng khoán 2013 photo icon  -(VnEx)   —  Vàng thế giới rớt mạnh mốc 1200 USD ngay đêm giao thừa  -(TT)
Cảm nhận những tín hiệu tốt   -TT – “Doanh nghiệp đã khó khăn năm năm, mong rằng năm 2014 lịch sử đánh giá là năm hành động, cải cách… mạnh mẽ nhất của VN từ sau 1986. Và…
Hiệp hội mía đường lo ngại đường giảm giá  -(TBKTSG)   —   Còn nhiều dư địa cải cách để phát triển   -(TBKTSG)

Giá cho thuê mặt nước dự kiến tăng gấp 3 lần  -(TBKTSG)  -Theo dự thảo quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý, giá cho thuê mặt nước dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay.
Đau đầu thu hồi nợ cuối năm   -(TBKTSG)   —  Án dân sự tồn năm 2013 tương ứng gần 42.000 tỉ đồng  -(TBKTSG)   —Thêm cơ hội cho người nước ngoài mua nhà   -(TBKTSG)
Ai tiêu thụ 12 tấn vàng đấu thầu?  -(KT)    —   Giá vàng sẽ bùng nổ năm 2014  -(KT)
Ngày đầu năm chính thức tăng phí tham quan Vịnh Hạ Long  -(DV)   >>>  CPI giảm, không chỉ là màu hồng  >>>  Kinh tế 2014: Còn nhiều chông gai
Tái cấu trúc để thay đổi: Chuyện không dễ  -(ĐV)  >>>  Xuất khẩu gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc tăng 4 lần  >>>  Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nói về thoái vốn DNNN
Ngành may mặc Campuchia bị ngừng trệ vì đình công  -(Congthuong)  >>> DN xăng dầu, sữa, ô tô nộp thuế nhiều nhất  -(CT)

Thế giới

Năm mới đã bắt đầu ở nhiều nơi trên thế giới -(RFA)   —  Bắn pháo bông mừng năm mới trên thế giới -(RFA)   —  Ðông Nam Á đón mừng Năm mới 2014  -(VOA)    —  BRAZIL  : Hơn 2 triệu người sẽ đón giao thừa bên bờ biển Rio  -(RFI)
Bắc Kinh: Cấm viên chức chính phủ hút thuốc nơi công cộng -(RFA)   —Bác sĩ sản khoa Trung Quốc lấy cắp hài nhi có thể bị tử hình  – (VOA)
Thương thuyết hạt nhân giữa Iran và quốc tế tiến triển tốt -(RFA)   —  Iran nêu lên những tiến bộ trong đàm phán hạt nhân- (VOA)
Thái: Thủ tướng kêu gọi hòa giải chính trị -(RFA)
Bangladesh: Truy tố chủ xưởng may Tazreen Fashion tội giết người -(RFA)   — Bangladesh: 507 người bị giết do bạo động năm 2013 -(RFA)
Ủy ban Olympic Quốc tế tin Thế Vận hội Sochi vẫn an toàn- (VOA)   —  Tàu Nga bị kẹt ở Nam Cực chờ trực thăng ứng cứu- (VOA)
Kavkaz : Cuộc chiến không có hồi kết của Putin  -(RFI)
Israel trả tự do cho nhiều tù nhân Palestine- (VOA)   —-Miến Điện phóng thích thêm tù nhân chính trị- (VOA)
Nam Triều Tiên lên án Thủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni- (VOA)  —Nhật Bản phấn chấn đón năm mới Dương lịch 2014  -(RFI)
Ethiopia: Chính phủ Nam Sudan, phiến quân sẽ thương thuyết- (VOA)

Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản thăm đền Yasukuni gây tranh cãi  -(VOV)
Thông điệp 2014: Ông Kim Jong-un ca ngợi việc xử tử chú mình   -(VOV)   —Kim Jong-un dọa Mỹ trong thông điệp năm mới  -(VnEx)   —Đầu năm, Bình Nhưỡng dọa chiến tranh hạt nhân với Mỹ  -(TT)
Lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ kêu gọi ‘tăng cường quan hệ’ với Hàn Quốc  -(TN)   —Kim Jong-un dọa nhấn chìm bán đảo Triều Tiên ngày đầu năm  -(KT)
Tổng thống Nga tuyên bố đấu tranh chống khủng bố đến cùng  -(TP)   —Phi luật Tân :   Đánh bom đêm giao thừa, 12 người thương vong  -(TP)
Trung Quốc cải tổ quân đội để ‘đối phó liên minh Nhật – Mỹ’?  -(TN)   —Thông điệp năm mới Tập Cận Bình: Vẫn là giấc mơ TQ  -(ĐV)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Các hậu quả của đêm trắng đối với não  -(RFI)
Một câu chuyện “kinh dị” hay là căn bệnh nan y của một nền giáo dục Việt?  -(MTG /SGTT)  -Ở Mỹ, tôi đã từng được nghe tiếng chuông báo động để đánh thức các trẻ em về tình yêu và trách nhiệm đối với thiên nhiên, còn ở Việt Nam là một cuộc báo động về sự “bệnh hoạn” trong nội dung của một bài tập dành cho học sinh tiểu học “bàn tay có 10 ngón, chặt 2 ngón tay thì còn mấy ngón?” khiến ai cũng phải choáng váng.

Huy động hơn 200 người vây bắt 4 tên cướp nguy hiểm  -(TN)  -Từ 22 giờ 30 ngày 30.12 đến 8 giờ ngày 31.12, Công an Q.7 (TP.HCM) đã huy động hơn 200 người tổ chức vây bắt 4 tên cướp nguy hiểm. Bọn chúng đã gây ra gần 30 vụ cướp ở nhiều quận trên địa bàn thành phố.  >>> Nổ súng vây bắt băng cướp nguy hiểm
Giành hát, 1 người chết, 1 người bị thương  -(TN)   —  Lập bàn thờ, đốt nhang, tụng kinh để… đòi nợ  -(TN)

   <<<===La liệt quần áo, giày dép để lại sau giây phút đón năm mới  -(GDVN)
Phê ma túy, cướp balô hai chị em phát tờ rơi  -(TT) -Thấy chưa , học theo lẹ thật.  >>>  http://www.youtube.com/watch?v=ZsG-_0Df9RM  >>>  http://www.youtube.com/watch?v=qubNz56tbFU
HS lớp 9 tử vong sau khi làm việc với công an xã: Khởi tố vụ án và 1 bị can  -(DV)   >>>  Gần 5kg tiền chất ma túy trong lô sữa tắm gửi đi Úc   >>>  Thanh Hoá: Bắt hơn 100.000 viên hồng phiến trong đêm giao thừa
Mẹ bỏ đi cùng nhân tình sau khi con bị đánh đập  -(ĐV)  -Nhìn con riêng của nhân tình, đối tượng nổi máu ghen tuông với bố bé gái nên hành hạ, đánh đập, dùng kéo cắt tóc, cắt lông mày…. bé gái này. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là người mẹ sau khi đưa bé vào bệnh viện cấp cứu đã bỏ đi cùng với nhân tình, để mặc con cho người nhà chăm sóc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét