Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

lượm lặt - Là nhà văn, càng không thể nói bừa

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Học giả Trung Quốc: Philippines kiện ‘đường lưỡi bò’ là sai lầm (TN). Philippines bắt đầu triển khai tàu khu trục mới vào Biển Đông  (SM)   —Biển Đông một năm nhìn lại và câu hỏi Trung Quốc thực sự đang muốn gì  -(GDVN)   —Đưa tàu sân bay xuống gần Hoàng Sa, Trung Quốc đang mưu đồ gì?  -(GDVN)  >>>Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ huấn luyện gần quần đảo Hoàng Sa của VN >>> Quân cảng Á Long và mục tiêu uy hiếp các hòn đảo, quốc gia ở Biển Đông
Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc cần được xây dựng trên cơ sở nào? -TS. Vũ Cao Phan  – (TN) -  Hai nước Việt Nam, Trung Quốc có sự tương đồng về chế độ chính trị – xã hội. Nhưng quan hệ thật sự tích cực có thể thấy được giữa hai quốc gia này chỉ chiếm 1/3 khoảng thời gian ấy. Còn lại giữa họ là bất đồng, chỉ trích và chiến tranh.
Làm sạch môi trường bệnh viện  -(TT) -Một bác sĩ khi mới lên làm trưởng khoa một bệnh viện thuộc Bộ Y tế, lập tức có hãng dược tiếp cận và đề nghị ông nếu chấp nhận cho kê đơn thuốc của hãng thì sẽ được thưởng số thuốc quy ra tiền khoảng vài ngàn USD mỗi tháng. “Khi đó, tôi chỉ trả lời rằng tôi thấy ghê tởm vì đề nghị này. Làm như vậy không khác gì hút máu bệnh nhân”, ông kể.
Bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi uống thuốc của Trạm y tế  -(MTG)    —Cảng cá hàng chục tỷ chưa dùng ngày nào đã xuống cấp  (SM)
Dự án chống ngập đội giá 5 lần TP.HCM vẫn chịu nhiều điểm ngập mới  -(SM)    —Di chuyển 3 Bộ ra khỏi khu Trung tâm chính trị Ba Đình-(Dân trí)    —  Vụ dân phòng đánh người: Đội trật tự đô thị có quyền hạn gì?  (Dân trí)
Bát cơm của trẻ khuyết tật và ‘đại cục’ của GĐ Sở LĐTBXH Hà Giang  - (GDVN)  —Cuộc sống sau khi ‘đứt gánh giữa đường’ của cựu chủ tịch tỉnh Hà Giang  (GDVN)  >>>>Dinh cơ của nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô
Ba cái thiếu cơ bản về nhân lực cho ngành nguyên tử Việt Nam  -(GDVN)   —-“Thắng cuộc đua giáo dục là thắng về kinh tế”  -(GDVN)
__________________________________________________________________________
“Người ta” đang nghĩ gì về Diễn đàn Xã hội dân sự?   – Phạm Chí Dũng – (Boxitvn)

Dân biểu Sanchez vinh danh ngày Quốc tế Nhân quyền 2013  -(Boxitvn) -  DB. Sanchez và các nhà lập pháp Hoa Kỳ gửi thư kêu gọi Ngoại trưởng Kerry đặt vấn đề nhân quyền trước chuyến đi Việt Nam sắp tới
Cù Huy Hà Vũ – chứng nhân và bi kịch của thời đại đồ đểu HCM [2] »  -  -(ĐCV)  - Cả một tháng trời lăn lê bò toài, ăn trong “góp ý” ngủ trong dự thảo” mài mình, vắt óc ra mà viết rồi chép đi chép lại thành nhiều bản để một…  —-phần I:
Sau sự cưỡng bức Hiến Pháp tình hình sẽ rõ thêm  – (XHDS)
Đảng, đoàn, hội quốc doanh – vào, ra, hay ở lại?  -(XHDS)   -Đôi lời: Trong không khí tưng bừng mừng phong trào … bỏ đảng, xin được “bàn ngang” một chút, điều không dễ, nhưng rất cần.
Liên quan với bình luận này, là 4 bài viết: 1. Thư gửi Ban chấp hành TW Hội Cựu chiến binh; 2. Tuyên bố về việc ra khỏi Hội Cựu chiến binh – của Blogger Nhà văn Nguyễn Tường Thụy; 3. “Tôi đang muốn vào Đảng cộng sản” của cựu tù chính trị cộng sản Lê Thăng Long;  4. Đơn xin ra đảng của TS Phạm Chí Dũng, và 3 tuyên bố ra khỏi đảng, đoàn của 1. Nhà văn Phạm Đình Trọng, 2. Blogger Nguyễn Chí Đức, 3. Phương Uyên.
Trương Duy Nhất đã phạm tội gì?   -(XHDS)   -Đôi lời: Đến cái tên tác giả bài viết mà cũng không có, không dám đưa rõ. Điều dễ hiểu đây là bài viết của người trong cơ quan điều tra, muốn dọn đường cho phiên xử có lẽ vào cuối tháng 12 này. -(PetroTimes)
TỐ CÁO HÀNH VI CÔN ĐỒ – VU KHỐNG, BẮT NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT CỦA CẢNH SÁT HÌNH SỰ, CÔNG AN CỘNG SẢN VIỆT NAM TẠI PHÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG.  – (Defend the Defendres)
Xem người Việt hải ngoại biểu tình ngày nhân quyền…  -(Nguoibuongio)  -Mình xem trọn cuộc biểu tình, không thấy công an, mật vụ, dân phòng và các phần tử phá hoại. Cuộc biểu tình diễn ra suôn sẻ giữa thanh thiên bạch nhật, đúng khu trong tâm thủ đô Bỉ lắm người qua lại mà chả có bóng dáng cảnh sát nào.   Biểu tình thoải mái thế này, không bị trấn áp, cũng mất hồi hộp như ở nhà.
MẸ NẤM GẤU: ĐÔI LỜI CÙNG CHỊ BEO HỒNG  - (Menam Gau FB / Huynhngocchenh)
Tôi tin rằng người dân Việt Nam đã sẵn sàng cho một sự thay đổi  -(Vietinfo.eu)  -Phỏng vấn- cô Kateřina Procházková, phóng viên thường trú của Đài Phát thanh Séc tại khu vực châu Á vừa có chuyến đi tới Việt Nam, gặp gỡ bloger và những nhà hoạt động xã hội. Dưới đây là một số nhận xét của cô về tình hình ở Việt Nam hiện nay trong bài phỏng vấn của Nguyễn Cường.
Thư gửi Ban chấp hành TW Hội cựu chiến binh  -(Nguyễn tường Thụy)  >>>THÔNG BÁO THÀNH LẬP HỘI TỪ THIỆN! ĐIỀU LỆ HỘI BẦU BÍ TƯƠNG THÂN
CHẲNG LẼ LẤY VINH LÀM NHỤC ?! (Minh Diện -Buivanbong)  –Trượt giá? Hay ông Thăng trượt đà? (Bùi Văn Bồng)
Nguyên Thạch: Côn an giựt dọc! (VLB)
Cách dùng mắm tôm trong văn hóa đàn áp ở Việt Nam (Bùi Hằng)
Công dân Sài gòn tố cáo Lê Hoàng Quân và Lê Thanh Hải (Xuân VN)
Báo chí chuẩn bị dư luận cho phiên tòa xử Trương Duy Nhất – y hệt thời Cải Cách Ruộng Đất 1954  -(Trần Hoàng)
Nón Cối  - (Tưởng năng Tiến -RFA)   —Tiến sĩ đảng. -(Canhco -RFA)
Biểu tình ở Thái lan: Những điều chúng ta nên biết  – (Kami -RFA)
_______________________________________________________________________
TQ lo ngại Việt Nam sẽ sở hữu tàu chiến hủy diệt  (ĐV)    —-Chiến hạm tối tân nhất nước Anh sắp đến Việt Nam  (ĐV)
Ngoại trưởng Mỹ chào Việt Nam video icon  (VnEX)   —Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Nhật Bản  (VnEx)   — Việt Nam-Nhật Bản: Đối tác chiến lược tin cậy, bền vững  -(VOV)
Người cao tuổi tích cực bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới  (VOV)
Dương Chí Dũng tới tòa, dân xem xử tham nhũng tới đâu  -(ĐV)  —Chùm ảnh: Dương Chí Dũng bạc đầu lao lý  -(ĐV)    —-Điều lạ phiên xử Dương Chí Dũng: Cổ cồn trắng  -(ĐV)  – Một điều khác lạ, trang phục mà Dương Chí Dũng đang mặc là quần âu đen, áo sơ mi trắng và bên ngoài là áo khoác sẫm mầu. Trong khi đó, các bị cáo còn lại mặc áo sơ mi trắng, bên ngoài là một bộ quần áo xanh, nhìn rất giống trang phục của công nhân. Những trang phục này chưa từng xuất hiện trước đây trong các phiên tòa của TAND TP.Hà Nội.
Lập đoàn tìm nhà khoa học Anh mất tích ở Sapa -(ĐV)   —Trồng cao su Tây Bắc: Mạo hiểm vì trách nhiệm xã hội?  -(ĐV)
Chúng ta vừa giàu hẳn lên!  (ĐV)  -Ví dụ GDP năm 2012 vào cuối năm được công bố là 2.950.684 tỉ đồng; bỗng đến lúc xuất bản Niên giám thống kê, con số này được nâng lên thành 3.245.419 tỉ đồng. GDP theo giá hiện hành các năm trước cũng được điều chỉnh tăng thêm như thế
Thứ trưởng GTVT: Tại sao nói thu nhập người dân không tăng?  -(ĐV)- Thu nhập tăng ,Vậy tại sao Dân không dám xàiCPI cả nước giảm tốc, dân kiệt sức mua  (ĐV)  >>>>Địa phương yên tâm nợ đầm đìa  >>>  Vì sao nợ công của Việt Nam có thể là 95% GDP?
60 học sinh tiểu học bị ngộ độc sau bữa trưa  -(VOV)   —Công an điều tra vụ trẻ 3 tuổi tử vong ở Ba Tơ, Quảng Ngãi  (VOV)
Khởi công nhà máy nhiệt điện Hải Hậu trong năm 2014  -(TTXVN)
Xây dựng cơ chế đánh giá trong khuôn khổ Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng  -(Tamnhin)
Phiên chất vấn kỳ họp thứ 12 HĐND TPHCM khóa VIII “Truy” tới cùng nhiều vấn đề dân sinh  (SGGP)

Cựu Chủ tịch Dương Chí Dũng – TGĐ Mai Văn Phúc “đấu khẩu” nảy lửa   -(Dân trí)-

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thành Cung “thách đố cả Bộ trưởng và Thủ tướng” (NCT)   — Đừng để dân nghĩ tiền phá luật lệ (TT)   –PGĐ Sở say rượu tông chết người: Vì là cán bộ nên được “ưu tiên”? (Soha)
Vì sao những cán bộ khiến ông Chấn đi tù oan không chịu từ chức? (MTG)
Cảng quốc tế 400 tỷ bị bỏ hoang giữa Sài Gòn (VNN)   – Hoang phí cảng 29 tỉ đồng (NLĐ)

KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Cướp túi trong cốp xe của khách đổ xăng  -(VnEx)   —Biệt thự của đại gia Sài Gòn đón Giáng sinh photo icon  (VnEx)   —Nhiều người TP HCM bất ngờ với lỗi giao thông nhiều tháng trước  -(VnEx)   —Xe máy chở cồn cháy dữ dội, một người bỏng nặng  -(VOV)   —Hỏa hoạn thiêu rụi một trung tâm bảo hành bếp gas  -(VOV)
Bộ Công an đập tan tổ chức lừa đảo  -(Tamnhin)   —Bình Thuận: Bắt tạm giam 3 đối tượng đốt xe cảnh sát  (SGGP)

QUỐC TẾ 
Thêm một nhân vật quan trọng của Triều Tiên bị xử tử?  -(ĐV)

Là nhà văn, càng không thể nói bừa

Chỉ ít giờ đồng hồ sau khi bản Dự thảo Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với 97,59% số phiếu tán thành, Đài BBC đã phát đi một bài viết được gửi từ Hà Nội đầy hằn học vô lối, phủ nhận tuốt tuột, thậm chí còn gọi ngày thông qua Hiến pháp là một ngày “tang khốc” đối với dân tộc Việt Nam. Tác giả của bài viết đó là một nhà văn nữ, một nhà báo khá nhiều năm, từng có những truyện ngắn, truyện dài được nhiều người tìm đọc.
Bài viết khá lủng củng và rối, nhưng tựu chung, Võ Thị Hảo nhằm vào Điều 4 của Hiến pháp quy định “Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo xã hội, với chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng”. Theo tác giả của bài viết trên, “chính điều này sẽ biến tất cả những quy định khác về tự do và nhân quyền của người dân Việt Nam ghi trong Hiến pháp và các bộ luật khác trở thành giả hiệu”. Tiếp đó, chị ta nêu lên một lô những dẫn chứng, có hẳn dẫn nguồn tên người này người nọ, báo này báo nọ (tất nhiên là với dụng ý bóp méo) để chứng minh rằng, Hiến pháp là một văn bản luật được chuẩn bị không kỹ càng. Nào là: “Hiến pháp không phải là của người dân nên họ có quyền khước từ tuân theo”, nào là “Hiến pháp dung dưỡng cho tham nhũng, Hiến pháp tạo điều kiện cho nợ công tăng lên, Hiến pháp bị vô hiệu hóa vì những văn bản dưới nó, không có cơ quan bảo vệ Hiến pháp”.
NV. Võ Thị Hảo
Chị ta còn xuyên tạc: “Quốc hội không phải là Quốc hội thật”… trong đó có những số liệu rất vô lý, không hiểu chị ta lấy ở đâu hay tự nghĩ ra như nợ công ở Việt Nam đã đạt tỷ lệ 105% GDP, 90% người Việt Nam không thích gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam… Giọng điệu của chị ngang ngược đến nỗi Đài BBC phải luôn nhắc nhở “theo quan điểm của tác giả”, ý muốn nói đây không phải là ý kiến của Ban biên tập và các mạng xã hội, các blog của những người biết phải trái đều không lên tiếng ủng hộ. Nhưng có hề gì, Võ Thị Hảo từng coi cả nước Việt Nam “là cái biển im lặng”, chỉ chị ta dám nói, nói không cần đến sự thật, nói không cần biết lẽ phải là như thế nào!
Trái với những điều đó, sự thật là bản Dự thảo Hiến pháp 1992 (sửa đổi) đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ 2 năm trước, được đưa ra lấy ý kiến của toàn dân, bằng rất nhiều hình thức khác nhau, thu về 24 triệu ý kiến đóng góp, một kỷ lục xưa nay chưa từng có. Ban soạn thảo đã tổng hợp, phân tích, chỉnh sửa rất nhiều lần theo các ý kiến đóng góp đầy nhiệt tình đó của nhân dân và các đại biểu Quốc hội để trình Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã coi việc thông qua Hiến pháp sửa đổi là phù hợp với ý đảng, lòng dân và kỳ họp Quốc hội lần này là “kỳ họp lịch sử” là với lý do như vậy. Sự thật là bản Hiến pháp lần này đã sửa đổi, bổ sung rất cơ bản so với bản Hiến pháp hiện hành thể hiện qua các chương, điều trong Hiến pháp sửa đổi (11 chương, 120 điều; giảm 1 chương, 27 điều so với Hiến pháp hiện hành); về bố cục các chương, điều (đưa Chương 5 lên thành Chương 2 và thay đổi vị trí một số điều, một số từ ngữ). Ban soạn thảo, biên tập Hiến pháp sửa đổi đã làm việc nghiêm túc, khách quan, trung thực, đáng tin cậy với mục đích xây dựng một bản Hiến pháp thể chế hóa được Cương lĩnh lần thứ 2 của Đảng, đáp ứng được nguyện vọng của toàn dân; phù hợp với thực tế xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời kỳ cách mạng hiện nay. Việc lấy ý kiến đóng góp cũng là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, một cuộc trưng cầu dân ý và với việc bỏ phiếu tuyệt đại đa số tán thành tại Quốc hội, bản Hiến pháp mới đã chứng tỏ, đảng ta, nhân dân ta, đất nước ta đã chiến thắng những tiếng nói trái chiều và âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.
Một bài báo không thể viết dài và người đọc cũng không có thời giờ để đọc dài, cho nên giữa hàng loạt lời đặt điều sai trái, chỉ xin lấy ra một điều thôi nhưng là điều cốt tử nhất và cũng là điều sai nhất của chị để nói lại. Chị nói, Điều 4 của Hiến pháp xác định “Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo xã hội” và “chính điều này sẽ biến tất cả những qui định khác về tự do và nhân quyền của người dân Việt Nam ghi trong Hiến pháp và các bộ luật khác trở thành giả hiệu”. Tức là đổ vấy cho việc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo xã hội là nguyên nhân của mọi nguyên nhân gây nên tình trạng mà theo chị là đủ sự đau khổ, đủ sự thối nát ở Việt Nam với cách nhìn thật đố kỵ, định kiến với chính quê hương mình.
Như chị đã học và đã đọc ngay từ trong nhà trường, dưới làn bom đạn của đế quốc Mỹ rằng, sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là một đòi hỏi khách quan của lịch sử. Các đảng viên của Đảng đã sống trong nhân dân, nghĩ cùng nhân dân, hy sinh cả tính mạng mình vì nhân dân, không còn một quyền lợi gì ngoài quyền được hy sinh cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Chắc chị còn nhớ câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Đời cách mạng từ khi tôi đã hiểu/ Dấn thân vô là phải chịu tù đầy/ Là gươm kề tận cổ, súng kề tai/ Là thân sống chỉ coi còn một nửa”. Những người Cộng sản ấy đã cùng với Đảng của mình, lãnh đạo toàn dân đứng lên làm cách mạng, lần lượt giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác: làm Cách mạng tháng 8-1945 thành công, lập nên nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á; đánh thắng các kẻ thù dân tộc, bảo vệ chính quyền non trẻ; đánh thắng thực dân Pháp; đánh thắng đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và làm tròn nhiệm vụ quốc tế; vượt qua khủng hoảng kinh tế; lãnh đạo toàn dân tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta trở thành một nước có uy tín và tiếng nói trên thế giới. Ngày nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiếp tục lãnh đạo toàn dân vượt qua giai đoạn suy thoái, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, bảo vệ chủ quyền đất nước và trên đường xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Một đảng như vậy có in đậm uy tín trong nhân dân, xứng đáng là người lãnh đạo toàn xã hội đi tiếp con đường cách mạng còn lâu dài, gian khổ nhưng vẻ vang và nhất định thắng lợi không? Qua những ý kiến đóng góp vào dự thảo Hiến pháp sửa đổi, qua rất nhiều sự kiện quan trọng, đã chứng tỏ, tuy một số đảng viên thoái hóa, biến chất và một số sai lầm của Đảng đã làm suy giảm niềm tin với Đảng, nhưng về cơ bản, nhân dân vẫn tin tưởng ở Đảng, đi theo Đảng, ủng hộ Đảng. Không một chính đảng nào ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có thể đứng lên lãnh đạo đất nước này.
Vấn đề đa đảng hay không còn phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của mỗi nước, không thể rập khuôn cứng nhắc, điều đó đã trở thành tập quán chính trị - pháp lý quốc tế. Vấn đề là đảng cầm quyền phục vụ cho giai cấp và tầng lớp xã hội nào, sẽ quyết định thể chế chính trị của đảng cầm quyền ấy tiến bộ, dân nước ấy ấm no, hạnh phúc hay không. Sau Cách mạng tháng 8, do hoàn cảnh cụ thể lúc ấy, nước ta đã có thời kỳ đa đảng, thậm chí có cả đại diện của các đảng phái phản động chiếm vị trí quan trọng trong chính phủ, nhưng thực tế cho thấy, các đảng ấy không vì dân vì nước, dần bị lịch sử đào thải, người gánh vác trách nhiệm với đất nước còn lại duy nhất Đảng Cộng sản. Trước những sai lầm, khuyết điểm hiện nay, Đảng Cộng sản đã nghiêm túc kiểm điểm, tự đổi mới, tự chỉnh đốn, một lòng một dạ phục vụ lợi ích của dân tộc, đảng ấy nhất định sẽ dẫn dân tộc ta đến ấm no, hạnh phúc, chứ không như chị nói bừa.
Cũng cần nói rõ thêm, tuy tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo xã hội của Đảng như Hiến pháp 1980, Hiến pháp 1992 và các văn bản luật khác, nhưng Hiến pháp sửa đổi lần này đã khẳng định hơn nữa trách nhiệm của Đảng, điều kiện để Đảng có thể lãnh đạo xã hội, đó là gần dân, trung thành với dân, tận tụy phục vụ nhân dân. Chẳng lẽ những điều đó đã biến tất cả những điều về tự do, nhân quyền được ghi trong Hiến pháp lần này trở thành giả hiệu?
Từ một điều suy ra nhiều điều, từ một quan điểm cơ bản sai lầm suy ra những sai lầm khác. Những người đọc của chị không muốn một nhà văn như chị đi xa hơn nữa trên con đường chống lại dân tộc và đất nước mình. Mong chị nghĩ lại
Minh Nghĩa
(CAND)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét