Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Thứ Ba, 12-11-2013 - Hồ Duy Hải còn oan hơn cả Ông Nguyễn Thanh Chấn

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Nhóm NO-U kêu gọi giúp đỡ Philippines (RFA/DĐXHDS). “… hiện tượng rất đáng suy ngẫm: trên mạng, chỉ từ một cái tít ngắn ngủi ’Những lời nhắn gửi từ các bạn Philippines khi biết bão vào Việt Nam!!!‘, thế mà đã thu hút 44.550 lượt người xem, cùng 125 phản hồi chỉ trong 2 ngày qua. ‘Lá tả tơi’ lo cho … ‘lá lành’?”
- Hội thảo quốc tế về biển Đông lần V: Có quốc gia chưa xem xét đến lợi ích nước khác (TT) (không dám nói luôn là nước nào à???).  - “Cái đạt được là ngôn từ ngoại giao mập mờ” (SGTT).  - Xây đắp lòng tin ở biển Đông (NLĐ).   - Hội thảo quốc tế về biển Đông tại Hà Nội (VTV).  - ’5 năm tới, biển Đông vẫn tiềm ẩn nhiều bất trắc’ (NĐT).  -  Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 5:Khẳng định vai trò then chốt của ASEAN (QĐND).
Hải quân cứu 2 tàu ngư dân gặp nạn (NLĐ).  - Bệnh xá đảo Song Tử Tây cứu sống hai ca bệnh nặng (TTXVN).  - Bệnh xá Song Tử Tây cấp cứu một ngư dân bị tai biến (TT).Nga muốn mở trạm hậu cần ở Cam Ranh (KT).  - Ông Putin ca ngợi hợp tác Việt-Nga đầy thành quả (VOA).  – Phỏng vấn Tiến sỹ Anatoly Sokolov, chuyên gia về Việt Nam tại Viện Đông phương học, Viện Hàn lâm Khoa học Nga: ‘Chiến tranh gắn kết dân tộc Việt-Nga’ (BBC).  Audio: “Lòng tin” giữa hai nước Việt-Nga.  - Quan hệ Việt – Nga và chỉ số niềm tin (ĐT).  – Video: Những bước tiến trong quan hệ Việt – Nga (VTV).  - Gấu Nga trở lại châu Á (VNN).
Quân bài nguy hiểm nhất của Trung Quốc trong tham vọng biển (Soha).
Philippines thay đổi cách tiếp cận với Trung Quốc? (TQ). - Philippines xây dựng căn cứ chiến lược nhìn ra Biển Đông (RFI).
Nhật Bản diễn tập phi đạn ở cửa ngõ Thái Bình Dương (VOA).   - Trung-Nhật rượt đuổi nhau tại vành đai quốc phòng? (ĐV). - Nhật Bản tập trận dùng tên lửa ở Thái Bình Dương (RFI).
Đi thăm Nhà Thơ Trần Đức Thạch (Minh Văn). “Giờ thì tôi đã hiểu, tại sao ông lại bị chế độ Cộng Sản cầm tù. Phong cách sống của ông có khác gì cái gai trong mắt nhà cầm quyền, một chế độ nhà nước chỉ quen với sự phục tùng vô điều kiện của người dân, quen với sự kìm kẹp tự do tư tưởng con người“.
- Trương Minh Đức: Chuyện lạ… nhưng quá quen tại các nhà tù của đảng csVN (DLB). “Nhưng lần này cái lạ khi cho tù Nhân Chính trị được sử dụng quạt điện, bếp điện là chuyện không tưởng!!   Theo dự đoán của một tù nhân như tôi, thì đây là động thái của đảng csVN dàn dựng kịch bản giả tạo này để hòng đánh lừa một phái đoàn Quốc Tế nào sẽ ghé thăm các tù nhân Chính trị trong thời gian gần đây… nhằm tô vẽ cho ‘Quyền con người‘.”
- Hoàng Ngọc Tuấn: Làm sao để hoà giải dân tộc? (Blog RFA). Trước hết, phải bỏ xây dựng CNXH đi. -“Phản động” tự học ký (DLB).
Những kẻ huyễn hoặc mọc rêu (Minh Văn). “Ngoài một bộ máy tuyên truyền có chủ đích, thì việc sáng tác các bài hát để ca ngợi lãnh tụ và chế độ cũng có một không hai. Chưa và không bao giờ nhiều hơn như vậy, quả thực vô tiền khoáng hậu, xứng đáng là đệ nhất huyễn hoặc thế gian“. – Tương Lai: Thư giãn chủ nhật: Cuộc so tài phá án (GNLT). - Đầu xuôi thì đuôi cũng lọt (DLB).
Nhân vụ án Nguyễn Thanh Chấn, nghĩ đến Quốc hội và cuộc “ép cung” toàn dân tộc (Boxitvn/DĐXHDS).
- Phan Châu Thành: Thư gửi một bạn học đang họp Quốc hội (Boxitvn).
Dũng cảm Chính trị (Jonathan London). “Dũng cảm có nhiều loại. Không cần là nhà tâm lý học hay nhà văn học đề khẳng định: dũng cảm không có nghĩa là không sợ mà là có thể khắc phục sự sợ để làm một cái gì đó cần thiết trong một bối cảnh nhất định, bất chấp những đe dọa và trở ngại trước mặt“.
Nguyễn Đình Cống – Chuyện mới kể về Thánh Gióng (Dân Luận). “Để dễ bề cai trị bọn vua quan tuyên bố dứt khoát đường lối độc quyền, để dễ bề tham nhũng chúng tuyên bố đất đai và mọi tài sản khác đều là của chung, do chúng đại diện quản lý (để muốn cho ai thì cho, muốn lấy của ai thì lấy). Để tiếp tục lừa dối nhân dân chính quyền cũng tỏ ra dân chủ, cho nhân dân thảo luận công này việc nọ, cho bầu cử cấp này cấp kia, nhưng xem ra chỉ là dân chủ hình thức“.
3 vị Bộ trưởng và những câu hỏi không thể trả lời (Đào Tuấn). “Nhưng câu hỏi lớn nhất, khó nhất mà dân chúng phải nghe, và phải tự trả lời, là tự sự cực kỳ thẳng thắn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh. ‘Tài nguyên lớn nhất của Việt Nam là con người. Nhưng chúng ta đã khai thác tài nguyên này thế nào’?“ - Quy hoạch xây dựng chắp vá gây lãng phí cho đất nước (VNE).
“ĐẠI ÁN” THAM NHŨNG: 2 ÁN TỬ HÌNH CHO NHỮNG KẺ XEM TIỀN NHÀ NƯỚC LÀ “CHÙM KHẾ NGỌT” (Tân Châu). - ‘Đại án tham nhũng’: Đề nghị 2 án tử hình (BBC).
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Sự phá sản của mô hình tập đoàn kiểu Vinashin (RFI).
HỌC PHÍ ĐẮT (Sơn Thi Thư). - BÀI HỌC ĐẮT NHẤT KHÔNG PHẢI LÀ VINASHIN (FB Tin Không Lề). “Đồng ý với bác Sơn Thi Thư là học phí xứ ta đắt nhất, nhưng không phải đắt ở bài học Vinashin, mà bài đắt nhất phải là bài học ‘xây dựng Chủ nghĩa Xã hội’. Vì sao? Bởi vì đã tốn bao nhiêu máu xương, mấy triệu mạng người nằm xuống để đánh đuổi bọn ‘tư bản giẫy chết’, đuổi chúng đi rồi để đảng ta đưa cả nước ‘tiến lên’ CNXH… chưa tổng kết được học phí của bài học này là bao nhiêu, nhưng chắc chắn con số vượt qua học phí của bài học Vinashin“.  - Sự phá sản của mô hình tập đoàn kiểu Vinashin (RFI).
SỰ VÔ CẢM (Văn Công Hùng). “… báo TT phỏng vấn 2 ông từng ngồi xử ông Chấn, thì một ông nói là ông ấy không nhớ gì cả, ông ấy xử bao nhiêu vụ thì làm sao mà nhớ hết từng vụ. Ông thứ 2 bảo hồi ấy ông xử có chứng cứ đầy đủ, và tòa phúc thẩm cũng xử y án thì đương nhiên ông ấy xử đúng, còn giờ nó sai thì phải đi hỏi… quốc hội ấy. Nó vô cảm đến kinh hoàng thế đấy“. - TÉ RA LÀ… (Nguyễn Quang Vinh).
2- Làm sao lại chỉ có một Cách duy nhất để chống ép cung ? (TVN). 
Hồ Duy Hải còn oan hơn cả Ông Nguyễn Thanh Chấn (DCCT). “… Hồ Duy Hải đã bị kết án tử hình. Hầu như chỉ có báo công an hăng hái kết án Hải một cách mạnh mẽ dường như muốn che giấu sự thật. Có người cho rằng thủ phạm thật sự nằm trong số ít nhất 23 đối tượng bị triệu tập, tạm giữ, nhưng không lưu lại hồ sơ…vì hung thủ là con của một quan chức trong tỉnh“. Mời xem lại: Vụ hai nhân viên Bưu điện Cầu Voi bị giết: Chứng cứ mâu thuẫn vẫn tuyên tử hình (PLTP). - Có đúng Hồ Duy Hải là hung thủ? (Lao Động).
Xử tử hình bằng tiêm thuốc và bắn súng: Lợi bất cập hại (KT).
BI KCH CA K S GIA ĐÁM BN NÔNG (Hồ Hải).
TỐ CÁO ÔNG VŨ TRỌNG KIM LÀM TRÁI QĐ 75 CỦA BAN BÍ THƯ (Tễu).
Phòng chống bão hay phòng tránh bão (DLB).
- Võ Trung Hiếu: Bão (Quê Choa). - Cả tàu ngựa đau, hai con vẫn thản nhiên ăn cỏ (Blog RFA).  “Vậy mà có hai người không sợ bão, vẫn ung dung nhàn tản đi thăm Thái Nguyên và Hưng Yên. Người đi thăm và tham dự Festival trà tại Thái Nguyên là ông Nguyễn Sinh Hùng, đương kim Chủ tịch Quốc hội… Người thứ hai nhàn tản cưỡi ngựa xem hoa tận Hưng Yên, sau ông Chủ tịch Quốc hội một ngày là ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng“. Nói cho “công bằng”, qua VTV-Thời sự, thấy ông TBT xuống Hưng Yên vẫn phát ngôn “chỉ đạo” công tác phòng chống bão, không thua gì người của chính phủ.
Truyện cực ngắn: Tướng Giáp lại ra trận (Nguyễn Hoa Lư). - NHỜ THÁNH… HIỂN LINH ? (FB Sao Hồng). “Nếu có thế thật, thì sinh thời chắc Cụ đã di chúc cho Cụ nằm ngoài mấy đảo của ‘Vòng Cung lửa’ của Thái Bình Dương. Biết đâu lại cứu được hàng vạn sinh mạng dân Philippines? Tinh thần quốc tế vô sản mà!
Báo động an ninh lương thực (Lương Kháu Lão). “Nông dân Việt Nam, một thời là đội quân chủ lực của cách mạng ‘thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người’ nay cay đắng trở thành ‘đối tượng’ bị ‘cách mạng’ do Đảng lãnh đạo tước đoạt hết quyền lợi từ cái cơ bản nhất là quyền sở hữu mảnh ruộng của họ“.
Thêm Vũ Thị Hòa chính thức bị vạch trần, các nhà Ma học nói gì thêm nữa? (Chu Mộng Long).
Việt Nam bắt đầu xử phạt ngoại tình (BBC).
- Trần Mạnh Hảo: ĐI TÌM SỐ PHẬN (Bùi Văn Bồng). - Nước Nga của Lật đật, Matryoska và Putinka (Hiệu Minh). - Văn hóa trách nhiệm: cách hành xử của chính phủ Nga và Rosatom (II) (Boxitvn).
- Bài tiếp theo – sách “Nhật Bản – Ngoài tầm kiểm soát”: Đánh trống và hy vọng (Phan Ba).
Bị bồ nhí tung hình ôm ấp, quan tham mất chức (NLĐ).
Trung Quốc muốn cải tổ quyền sở hữu đất đai (RFI).
Đảng Chí Hiến Trung Quốc đòi bầu cử tự do (RFI).
Triều Tiên tử hình 80 người vì xem phim Hàn Quốc (TP). - Bình Nhưỡng tử hình công khai những người xem truyền hình Hàn Quốc (RFI). - Hàn Quốc chưa bình luận vụ Triều Tiên tử hình 80 người (TBKTSG).  - Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên công bố danh tính gián điệp (TP).
Bảy trụ cột trong quyền lực mềm của Singapore (Tin tức).

KINH TẾ
GDP 5,8%, CPI khoảng 7% (NLĐ).
Sở hữu chéo giữa các TCTD: Chỉ lo khi bị lạm dụng (TBNH).
Cân nhắc thời điểm nới tỷ giá (ĐBND).
Bầm dập vì thuế (NLĐ).
Những sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần (TBNH).
Nhóm các doanh nghiệp có khả năng rơi vào tầm ngắm bị thâu tóm (DĐDN).
Lãi suất gói 30.000 tỉ đồng chưa thể ở mức 3% (TBKTSG).
2<- Kiểm tra hàng loạt dự án “hoang” tại Mê Linh (DĐDN).  - Thời gian sở hữu chung cư – thế nào là phù hợp? (ĐBND).
Giá xăng giảm 250 đồng/lít (TN).  - Giảm nhẹ giá xăng để “chia sẻ khó khăn vì bão lũ” (VnEco).  - Xăng lại giảm giá nhỏ giọt (TQ).
Vụ “Bà Ba Sương cầu cứu…”: Bà Trần Ngọc Sương từ chức Chủ tịch HĐQT Sohafood (LĐ).  - Chồng bà Diệu Hiền tham gia giải cứu Sohafood (NLĐ).  - Chồng đại gia thủy sản thay bà Ba Sương quản lý Sohafood (VNN).
Thương nhân Trung Quốc tăng nhập gạo tiểu ngạch (TBKTSG).  - Xuất khẩu gạo sang Ghana gặp khó (CT).
“Bẫy” bán hàng đa cấp (NLĐ).
TQ sốt mua sắm trong ‘Ngày Độc thân’ (BBC).
Trung Quốc : Tư nhân sẽ được đầu tư vào tập đoàn quốc doanh (RFI).

VĂN HÓA-THỂ THAO
rez_169_HX- Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IX: Tôn vinh di sản thiên nhiên (ĐBND).
Địa chí An Giang: Thất kinh với công trình “kinh điển” (PNTP).  - Nói lại cho rõ về bài báo Địa chí An Giang.  - Địa chí An Giang: Hy vọng sẽ được hoàn thiện.Sử mà sai thì rất tai hại.
Đầu tư tu bổ, phục hồi 5 di tích tại các phường Xoan gốc (TQ). =>
Nghệ sĩ đương đại ở đâu trong cộng đồng? (SK&ĐS).
BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ (KỲ 75) (Nhật Tuấn).
CHIỀU NAY EM LẠI RA BẾN CẢNG (Lê Nhật).
Tràn ngập phim hài (NLĐ).
- Video: Gõ cửa ngày mới: Gặp gỡ nghệ sỹ Thúy Mùi (VTV).
Lê Khánh: Không hài lòng về… cơ thể mình! (NLĐ).
- Video: Những ngày phim Nga ở Việt Nam (VTV).
Ban nhạc huyền thoại ABBA sẽ tái hợp ? (RFI).
Con gái, con trai (Alice Munron, PA dịch): Kỳ 5 (Anh Vũ).
Mua tranh Picasso, tỉ phú giàu nhất Trung Quốc bị “ném đá” (NLĐ).
Mỹ: Báo động tình trạng bạo lực gia tăng trong phim (TTXVN).
Trung Quốc và giấc mơ Cúp bóng đá thế giới (RFI).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Phạm Toàn: Đổi mới quản lý – khâu đột phá căn bản và toàn diện giáo dục (ĐBND).
Sinh viên… U60 (NLĐ).
Đôi bạn cùng tiến (TT).
2<- Vụ xén bữa ăn của học trò: Phụ huynh đồng loạt tố cáo hiệu trưởng (NLĐ).
Hà Nội: Mức thu sổ liên lạc điện tử không quá 40.000 đồng/HS (CP).
Giúp con biết tự vệ (PNTP).
Người Nhật dạy học sinh tiểu học như thế nào? (NLĐ).
“Bỏ rơi tàn nhẫn” ở Trung Quốc (NLĐ).
PHƯƠNG THUỐC QUÝ CHO BỆNH NHÂN TIỂU ĐƯỜNG (Lê Anh Hùng).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Quảng Trị: Bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem (NLĐ).
- VỤ TRỤC LỢI TRÊN THÂN PHẬN TRẺ THƠ: Khác nào “mua bán người”! (NLĐ).
2Đại lý thuốc tây bán hơn 100 loại thuốc đã hết hạn (NLĐ).
Phá rừng phòng hộ nuôi tôm (NLĐ).
- TP.HCM: Vật vã vì ùn tắc khi đóng cầu Lê Văn Sỹ (NLĐ). =>
Điều tra vụ xe khách tông chết nữ phóng viên (TN).  - “Nhà báo tử nạn: Không thể là liệt sĩ” (KP).  - 2 nữ sinh viên bị xe ben cán chết khi vừa tan lớp (PNTP).  - Truy bắt 3 ba chiếc mô tô ‘khủng’ chạy lạng lách (TN).
Siêu bão Hải Yến đổ bộ vào Hải Phòng- Quảng Ninh (RFA). - 18 người chết và mất tích, 81 người bị thương do bão số 14 (TT).  - Bão Haiyan không gây nhiều thiệt hại ở Việt Nam như lo ngại (VOA).  - 13 người thiệt mạng vì bão Haiyan ở Việt Nam.  - Vì sao dự báo bão số 14 sai lệch cấp độ gió? (TT).  - Thiên tai khó dự báo hơn (TBKTSG).   -Ảnh vệ tinh bão Hayan (BBC).  - Haiyan: Tình người sau trận bão.  - Nhà văn Việt Nam xấu hổ khi nói về Philippines (Soha).
Có 1.000 người Việt Nam ở Philippines (VNE).  - Công bố đường dây nóng hỗ trợ công dân Việt Nam tại Philippines (TN).  - Người Việt ở địa ngục Tacloban: Mong đồ ăn thức uống từng giây.
Bão Haiyan tàn phá nặng nề miền trung Philippines (VOA).  - Philippines ‘hoang tàn’ sau bão Haiyan (BBC).  Ảnh: Cảnh đổ nát do bão Haiyan ở Philippines. - Người dân Philippines sống chung với xác chết sau siêu bão Hải Yến (TN).  - 2/5 số thi thể nạn nhân sau bão ở Philippines là trẻ em (Afamily).  - Video: Cứu trợ khẩn cấp cho Philippines (VTV).  - Sau đại họa, nhìn về văn hóa Nhật và Philippines (ĐSPL).  - 6 người Trung Quốc thiệt mạng do siêu bão Haiyan (TTXVN).  - Những trận bão từng giết hàng trăm ngàn người (TT). - Quốc tế cứu trợ nạn nhân Philippines sau bão Haiyan (RFI). - TẢN MẠN BÃO HAIYAN (Mộc Nhân).
Bão Haiyan phủ bóng hội nghị LHQ về khí hậu tại Ba Lan (RFI).
Ấn Độ: Sập mỏ than, hơn 50 người bị chôn vùi (VOV).
Hội nghị về khí hậu khai mạc tại Warsaw (VOA).

QUỐC TẾ 
- Những chuyện kể từ Syria – Kỳ cuối: Cuộc sống vẫn cuộn chảy (TT).  - Đối lập Syria đồng ý tham gia đàm phán Geneve với điều kiện (VOA).  - Đối lập Syria tìm sự ủng hộ của phe nổi dậy cho đàm phán Geneve.  - Phiến quân Syria hành quyết một Nghị sĩ quốc hội  (GDVN). - Đối lập Syria đồng ý dự Genève 2 (RFI).
Hồ sơ hạt nhân: Iran và AIEA đồng thuận về « lộ trình » hợp tác (RFI). - Iran khước từ thỏa thuận hạt nhân (BBC).  - Giám đốc Cơ quan Nguyên Tử năng Yukiya Amano đến Iran (VOA).  - Anh có động thái khôi phục quan hệ ngoại giao với Iran (TTXVN).
Thủ lĩnh cao cấp của mạng lưới Haqqani bị ám sát ở Pakistan (VOA).
Taliban cảnh báo về thỏa thuận an ninh Afghanistan-Mỹ (Tin tức).
Mỹ vinh danh các thành viên quân đội trong ngày Cựu Chiến Binh (VOA).   - Ngày Cựu Chiến Binh ở Mỹ, và Ngày Chiến Sĩ Trận Vong ở Anh.
Đóng cửa Guantanamo – nỗ lực bất thành (ĐBND).
2Pháp: Biểu tình phản đối Tổng thống, 70 người bị câu lưu (RFI).
<- Thái Lan vẫn bàn cãi về luật ân xá (NLĐ).  - Đảng đối lập Thái Lan kêu gọi đình công toàn quốc (TTXVN).  - Thái Lan tăng cường an ninh tại Bangkok (VOV).
Tòa án Quốc tế : Vùng quanh đền Preah Vihear thuộc chủ quyền Cam Bốt (RFI). -LHQ trao chủ quyền khu vực quanh đền Preah Vihear cho Campuchia (VOA).  - Khu đền tranh chấp ‘thuộc Campuchia’ (BBC).  - Phản ứng của Campuchia, Thái Lan sau phán quyết của ICJ (VOV).  - Campuchia, Thái Lan “hài lòng” với phán quyết về Preah Vihear (TTXVN).
CHDC Congo chuẩn bị ký thỏa thuận hòa bình với phiến quân M23 (VOA).
Bangladesh bắt đầu 4 ngày tổng đình công (VOA).

Video: + Lạm dụng phá rừng trồng cao su thu lợi riêng;
* VTV: + Chào buổi sáng – 11/11/2013;  + Cuộc sống thường ngày – 11/11/2013;  +Khoảnh khắc thường ngày – 11/11//2013;  + 360 độ Thể thao – 11/11/2013;  + Tài chính tiêu dùng – 11/11/2013;  + Tài chính kinh doanh sáng – 11/11/2013;  + Tài chính kinh doanh trưa – 11/11/2013;  + Thời sự 12h – 11/11/2013;  + Thời sự 19h – 11/11/2013.


Hồ Duy Hải còn oan hơn cả Ông Nguyễn Thanh Chấn

VRNs (12.11.2013) – Thời gian qua dư luận rất bức xúc trước bản án chung thân oan sai dành cho ông Nguyễn Thanh Chấn với tội danh giết người. Tất cả các cơ quan chức năng vẫn “ăn ngon ngủ yên” nếu hung thủ không ra đầu thú. Tuy trách nhiệm gây ra oan sai đã rõ nhưng từ cơ quan cảnh sát điều tra, viện kiểm sát và tòa án tỉnh Bắc Giang vẫn không ai bị xử lý vì đã gây hậu quả nghiệm trọng.
Khi đọc vụ việc này nhiều người không khỏi xót xa về một vụ nổi tiếng xảy ra hồi đầu năm 2008: vụ án bưu điện Cầu Voi, tỉnh Long An. “Thủ phạm” bị cả 2 tòa sơ và phúc thẩm tỉnh Long An tuyên án tử hình là Hồ Duy Hải, sinh năm 1985, ngụ tại ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Gia đình Hồ Duy Hải liên tục kêu cứu từ đó đến nay nhưng vẫn chưa được giải oan. May mắn là Hồ Duy Hải chưa bị thi hành án và vẫn đang bị tạm giam tại công an tỉnh Long An, cùng chỗ với Đinh Nguyên Kha, Đinh Nhật Uy và Nguyễn Phương Uyên.
Tóm tắt vụ việc như sau: Ngày 14/1/2008, người dân Long An phát hiện một vụ giết người dã man tại Bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Hai nữ nhân viên của bưu điện là Nguyễn Thị Ánh Hồng (24 tuổi) và Nguyễn Thị Thu Vân (22 tuổi) đã bị giết hại bằng những nhát dao cắt sâu vào cuống họng. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra công an tỉnh Long An đã lấy lời khai của nhiều người, nhưng không có bất cứ quyết định khởi tố nào. Gần 3 tháng sau, một thanh niên tên Hồ Duy Hải bị bắt giam và ngay sau đó báo chí lề đảng đưa tin đây chính là hung thủ của vụ giết người.
Hồ Duy Hải tại tòa án
Hồ Duy Hải tại tòa án
Qua hai cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, Tòa án đã tuyên án tử hình về tội giết người đối với Hải. Tuy nhiên, tại phiên tòa Hải đã kêu oan, nại ra rằng lời khai nhận tội của mình là nghe qua lời kể lại của một công an viên. Một số tờ báo cũng đưa tin về kết quả xét xử vụ án này, kèm với ý kiến của một số chuyên gia, bày tỏ sự băn khoăn khi có những sai sót trong quá trình điều tra.
Sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước (thời Ông Nguyễn Minh Triết làm Chủ tịch) đã có hai văn bản ngày 01/7/2009 và 17/2/2011 yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao xem xét đơn và giải quyết ý kiến thắc mắc cho gia đình Hồ Duy Hải, báo cáo kết quả về Văn phòng Chủ tịch nước. Tuy nhiên cho đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có ý kiến trả lời chính thức.
Văn thư đề ngày 17/2/2011 của VP Chủ tịch nước
Văn thư đề ngày 17/2/2011 của VP Chủ tịch nước
Trong khi đó, theo gia đình tù nhân Hồ Duy Hải, trong trại giam Hải vẫn tiếp tục kêu oan, bày tỏ nguyện vọng được minh oan – mỗi khi gia đình vào thăm nuôi.
Ngày 22-4-2011, gia đình của Hải đã có Đơn khiếu nại và kêu oan cho anh gửi tới các cơ quan chức năng.
Theo tin trên Laodongonline gia đình nội, ngoại Hồ Duy Hải đều có công CM, nhiều Chú, Bác là Liệt sĩ, bà cố của Hải là Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng... Có những tình tiết oan sai trong Vụ án của Hồ Duy Hải, một số trong số đó là:
“Thứ nhất, việc Tòa án kết tội bị cáo Hải có mặt tại bưu điện lúc 19g30 ngày 13.1.2008 và giết 2 nạn nhân, trong đó nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng bị giết trước và nạn nhân Nguyễn Thị Thu Vân bị giết sau, nhưng lại không có chứng cứ nào thể hiện giờ chết của các nạn nhân, có nghĩa không xác định được hai nạn nhân chết lúc nào thì cơ sở đâu kết luận bị cáo Hải giết người trong lúc Hải có mặt tại bưu điện?
Thứ hai, quan trọng nhất là kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự CA tỉnh Long An khẳng định: “Dấu vân tay thu được tại hiện trường không trùng với dấu vân tay của bị cáo Hải”. Đáng lưu ý là, trước khi bắt Hải hơn 1 tháng (tức ngay sau khi xảy ra án mạng), Cơ quan Điều tra đã triệu tập, tạm giữ ít nhất 23 đối tượng, nhưng không lưu lại hồ sơ…
Thứ ba, tang vật gây án là con dao và cái thớt đều không thu được, trong khi các chứng cứ lời khai liên quan đến tang vật vụ án thì bị tẩy xóa. Đã thế, dấu vết khám nghiệm hiện trường trên thi thể nạn nhân lại không phù hợp với lời khai, các chứng cứ và tang vật gây án…
Thứ tư, trong vụ án này rất nhiều chứng cứ, kết luận giám định và lời khai nhân chứng mâu thuẫn với nhau, nhưng đã không được làm rõ, không được đối chất…
Thứ năm, Cơ quan Điều tra kết luận sau khi Hải gây án đã đốt quần áo, thắt lưng và số sim card cướp được để phi tang, nhưng kết quả giám định tàn tro thu được lại là: “Không đủ yếu tố kết luận có thành phần các nguyên liệu làm ra dây thắt lưng, quần áo và sim card”!
Thứ sáu, Hải bị kết tội cướp, nhưng tài sản bị cướp gồm những gì? Trị giá bao nhiêu? Người tiêu thụ là ai?… thì Cơ quan Điều tra không xác định được…
Thế nhưng Hồ Duy Hải đã bị kết án tử hình. Hầu như chỉ có báo công an hăng hái kết án Hải một cách mạnh mẽ dường như muốn che giấu sự thật. Có người cho rằng thủ phạm thật sự nằm trong số ít nhất 23 đối tượng bị triệu tập, tạm giữ, nhưng không lưu lại hồ sơ…vì hung thủ là con của một quan chức trong tỉnh.
Đây là cơ hội thứ hai sau vụ Ông Nguyễn Thanh Chấn để giúp cho Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân tối cao thực hiện chức năng tư pháp của mình và tìm cho ra sự thật, cũng như trừng trị nghiêm minh những kẻ ngồi trên pháp luật đổi trắng thay đen khiến cho Hồ Duy Hải phải ngồi tù oan ức gần 6 năm nay.
Hiếu Minh, VRNs
Những bài liên quan:

Vụ hai nhân viên Bưu điện Cầu Voi bị giết: Chứng cứ mâu thuẫn vẫn tuyên tử hình

Kết tội do lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với bản ảnh hiện trường.

Đến giờ, nhiều người dân xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An còn chưa quên vụ hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi bị giết đầu năm 2008. Liên quan đến vụ án này, Hồ Duy Hải được xác định là thủ phạm gây án và bị tòa phúc thẩm xử tử hình. Tuy nhiên, Hải vẫn liên tục kêu oan.
Đốt bỏ hung khí gây án
Bản giám định pháp y của Phòng Giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An xác định cả hai nạn nhân chết do bị vết thương hở làm đứt ngang vùng cổ phía trước, gây choáng chấn thương, mất máu cấp. Hung khí là vật sắc bén, có bờ mép sắc gọn. Theo VKSND tỉnh Long An, Hải đã dùng dao để cắt cổ nạn nhân. Song kết quả khám nghiệm hiện trường lại không thu được con dao nào.
Nửa tháng sau, cơ quan điều tra triệu tập những người được thuê dọn dẹp hiện trường để lấy lời khai. Họ xác nhận: “Khi dọn dẹp, chúng tôi thu được một con dao sạch nằm cặp phía trong tấm bảng ngay chân cầu thang (tức gần nơi hai tử thi nằm)”. Ngay lúc đó họ đã báo cho cán bộ Công an huyện Thủ Thừa và Công an xã Nhị Thành. Nghe cán bộ bảo rằng “Chắc không có gì đâu, thôi bỏ đi!”, họ đã dùng con dao đó cạo máu trên nền gạch rồi đem dao đi đốt.
Những người này khai thêm rằng buổi sáng sau ngày dọn dẹp hiện trường, Công an huyện Thủ Thừa yêu cầu họ quay lại nơi đốt để kiếm con dao. Vì không tìm thấy dao, một người trong số họ bèn chạy ra chợ Thủ Thừa mua một con dao khác giao nộp công an và khẳng định nó giống với con dao đã đốt. Mẫu dao này đã được cơ quan điều tra sử dụng để Hải nhận dạng như một hung khí gây án.
Lời khai mâu thuẫn
Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu được một số dấu vết đường vân ở trên tay nắm mở vòi nước trong phòng vệ sinh. Theo bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An, các dấu vết vân tay này không trùng với điểm chỉ 10 ngón in trên chỉ bản của Hải. Vậy các dấu vân tay này là của ai?
Một người ở sát bưu điện khai vào thời điểm xảy ra án mạng, người này có nghe tiếng người kêu “Ướt, ướt” phát ra từ bưu điện. Âm thanh có dạng của tiếng nấc khi bị nghẹt thở. Khi hết nghe âm thanh, người này mở cửa sổ nhìn vào nhà vệ sinh trong bưu điện nhưng không thấy gì nên quay vào nhà ngủ. Tiếng kêu “Ướt, ướt” dạng tiếng nấc khi bị nghẹt thở mà người này còn nghe thấy. Thế nhưng tiếng kêu la “Á á” rất lớn của nạn nhân thì lại không có trong lời khai của nhân chứng này.
Nạn nhân nào kêu “Á á” cũng không được định rõ. Kết luận điều tra ghi V. là người kêu la. Trong khi đó, cáo trạng lại ghi người kêu la là H.
Một nhân chứng tên T. thông tin rằng vào khoảng 20 giờ hôm xảy ra án mạng, anh ghé vào Bưu điện Cầu Voi để gọi điện thoại và nhìn thấy một thanh niên ở đây. Cáo trạng có chi tiết nhân chứng T. là người gọi điện thoại cuộc cuối cùng cho Hải. Vậy T. và Hải có biết mặt nhau từ trước không? Nếu có, tại sao T. không khẳng định người thanh niên đó chính là Hải mà lại mô tả nhân dạng như đối với một người không quen biết?
Cũng theo nhân chứng T., người thanh niên mà anh nhìn thấy trong bưu điện mặc áo thun ngắn tay màu xám đen hoặc xanh đen có sọc trắng xen kẽ. Trong khi đó, cáo trạng lại mô tả Hải mặc áo thun màu xanh, trên ngực có hàng chữ màu trắng.
Cáo trạng ghi nhận vào đúng 19 giờ 39 phút 22 giây, nhân chứng T. phát hiện Hải ngồi trong bưu điện nơi xảy ra vụ án. Tuy nhiên, cáo trạng lại có thêm chi tiết khoảng 20 giờ Hải mới điều khiển xe chạy đến bưu điện. Làm thế nào để một người đã có mặt tại nơi gây án mà chừng 10 phút sau lại đang chạy xe đến nơi gây án?
Nhiều chi tiết không hợp lý
Hồ sơ vụ án cho thấy quá trình điều tra có nhiều điểm sai sót về mặt thời gian. Một người dọn dẹp hiện trường được lấy lời khai vào ngày 28-1-2008. Biên bản ghi lời khai bắt đầu lúc 16 giờ 35, và kết thúc lúc 15 giờ 15 phút cùng ngày. Chẳng lẽ đồng hồ của điều tra viên chạy ngược?.
Trong thời gian từ 8 giờ 10 đến 13 giờ 10 ngày 14-1-2008, một điều tra viên có mặt ở ấp 5 để khám nghiệm hiện trường. Vậy mà từ 8 đến 9 giờ 30 phút cùng ngày, điều tra viên này lại có mặt tại ấp 6 để lấy lời khai của người bán trái cây.
Cáo trạng ghi nhận khoảng một tuần sau khi gây án, Hải sợ bị phát hiện nên lấy quần áo đã mặc khi gây án và dây thắt lưng bằng da đi đốt. Tuy nhiên, kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM cho thấy “không đủ yếu tố kết luận có thành phần các nguyên liệu làm ra dây thắt lưng, quần áo...”.
Tuyên tử hình cho hai tội
Trong vụ án này, hung khí gây án quan trọng là con dao và thớt tròn nhưng cơ quan điều tra không thu giữ được. Xuyên suốt vụ án còn tồn tại hàng loạt mâu thuẫn chưa được lý giải rõ ràng. Ngay cả giờ chết của hai nạn nhân, ai chết trước, ai chết sau cũng không được điều tra làm rõ.
Tại hai phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Long An cuối tháng 11, đầu tháng 12-2008 và phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tháng 4-2009, Hải đã kêu oan. Dù khẳng định không thu được dao, thớt mà Hải đã dùng để gây án nhưng theo hai cấp tòa, lời khai nhận tội của Hải trong quá trình điều tra phù hợp với bản ảnh hiện trường cũng như lời khai của những người dọn dẹp hiện trường. Cho rằng có đủ căn cứ xác định Hải đã giết chết H. và V., hai cấp tòa tuyên tử hình Hải về tội giết người, năm năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình.
Tuy nhiên, với những chứng cứ đầy mâu thuẫn như đã phân tích trên, liệu các cấp tòa án có đủ cơ sở thuyết phục để tuyên án tử hình một con người?
Hành vi giết người dã man
Quá trình phạm tội của Hải được mô tả như sau: Tối 13-1-2008, Hải đến Bưu điện Cầu Voi gặp hai nhân viên nữ là H. và V. Khi bưu điện nghỉ, Hải đưa tiền cho V. đi mua trái cây về ăn. V. đi, Hải nảy sinh ý định quan hệ sinh lý với H. nên nắm tay kéo cô vào buồng, đẩy nằm ngửa xuống đi-văng. H. kháng cự, đạp vào bụng Hải rồi ngồi dậy chạy về phía sau cầu thang. Hải đuổi theo xô H. vào góc tường và H. kêu la. Sợ bị phát hiện, Hải dùng tay đánh mạnh vào mặt, bóp cổ, đẩy H. ngã xuống sàn gạch. Hải lấy thớt tròn đập vào vùng mặt và vùng đầu làm cho H. ngất. Tiếp đó, Hải lấy dao inox cắt cổ H. Thấy H. nằm im, Hải ra phía sau phòng vệ sinh rửa dao và tay cho sạch máu.
Khi V. đi mua trái cây về, Hải sợ V. phát hiện nên dùng ghế xếp inox thủ sẵn đánh vào đầu V. khiến nạn nhân ngã dưới thềm gạch. Hải xốc nách kéo V. đến xác H., đặt đầu V. nằm trên bụng H. và lấy dao cắt vào cổ V. Máu bắn vào tay và áo nên Hải ra phòng vệ sinh rửa tay, rửa dao rồi lên nhà trên bỏ dao vào tấm bảng lớn cặp vách tường gần cầu thang.
Gây án xong, Hải lấy tiền, sim card, điện thoại của bưu điện, lấy vàng của nạn nhân rồi về nhà tắm giặt và đi ngủ. Năm ngày sau, Hải đem số tài sản trên lên TP.HCM bán được 3,7 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét