Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Ngày 28/11/2013 - Lập Hội đồng thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam để chấm dứt việc đánh tráo khái niệm

  • Điện Biên Phủ và một thế kỷ thực dân Pháp ở Đông Dương (RFI) - Nhật báo Libération hôm nay 27/11/2013 giới thiệu cuộc triển lãm tại Bảo tàng Quân đội, tái hiện lại một thế kỷ hiện diện của Pháp tại Đông Dương với những trang phục, bản rập, tài liệu bằng văn bản và nghe nhìn. Khách tham quan có thể hình dung một trăm năm đô hộ của Pháp ở vùng Viễn Đông và cuộc chiến Điện Biên Phủ đã chấm dứt chủ nghĩa thực dân ở Đông Dương.
  • Bắc Kinh bị chế nhạo về vụ B-52 thâm nhập vùng phòng không (RFI) - Nhìn về phía Trung Quốc, Bắc Kinh không che giấu nỗi bực tức trước việc 2 chiếc B-52 của Mỹ phớt lờ đòi hỏi của Trung Quốc để bay vào vùng phòng không mở rộng trên biển Hoa Đông, và được Washington giải thích là một hoạt động huấn luyện bình thường.
  • Số người Trung Quốc bị bắt vì lý do "an ninh quốc gia" tăng mạnh (RFI) - Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Đối thoại (Duihua - Trung Mỹ Đối thoại Cơ kim hội), trụ sở tại Hoa Kỳ vào hôm nay, 27/11/2013, đã có đến hơn 1.100 người bị bắt vào năm 2012 với tội danh << gây hại cho an ninh quốc gia >> tại Trung Quốc. Số người bị bắt với tội danh này đã tăng khoảng 20%.
  • Nghị sĩ Ý bỏ phiếu để "đuổi" Berlusconi khỏi Thượng viện (RFI) - Thượng viện Ý họp vào hôm nay 27/11/2013, để bỏ phiếu công khai tước bỏ chức vị Thượng nghị sĩ của ông Berlusconi. Vị cựu Thủ tướng như vậy sẽ bị mất tất cả các quyền chính trị. Những người thân cận với ông đã cố << câu giờ >>, và cuộc bỏ phiếu chỉ tiến hành vào 18 giờ.
  • Nhân sĩ trí thức Việt Nam kiến nghị lập Hội đồng thúc đẩy nhân quyền (RFI) - Hôm nay 27/11/2013, bốn mươi nhân sĩ trí thức tại TPHCM đã công bố bản kiến nghị lên Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Việt Nam, đề nghị cho thành lập các hội đồng thúc đẩy nhân quyền. Mục đích là nhằm phổ biến và thực thi các quyền cơ bản của công dân đúng theo tinh thần Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, nhất là khi Việt Nam đã trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
  • Phong trào biểu tình chống chính phủ Thái lan rộng (RFI) - Tại Thái Lan, cho đến ngày hôm nay 27/11/2013, phong trào biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp tục với không khí sôi sục trên các đường phố thủ đô Bangkok. Hàng nghìn người vẫn tiếp tục bao vây trụ sở các bộ. Lãnh đạo phong trào, cựu dân biểu đối lập Suthep Thaugsuban vẫn không chịu ra hàng dù có lệnh bắt.
  • Pháp–Trung lần đầu mở đối thoại kinh tế cấp cao (RFI) - Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Pierre Moscovici, có mặt tại Bắc Kinh hôm qua 26/11/2013, đã tham dự << đối thoại kinh tế cấp cao >> đầu tiên giữa Pháp và Trung Quốc. Cuộc gặp lần này là một tiến bộ có ý nghĩa trong quan hệ giữa hai nước. Đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế, Pháp đang chậm chân hơn so với nhiều nước phương Tây khác.
  • Nhật sẽ không tuân thủ quy định vùng phòng không của Trung Quốc (RFI) - Một ngày sau khi có ý định chấp nhận quy định về vùng phòng không của Trung Quốc, hôm nay 27/11/2013, các hãng hàng không Nhật Bản thông báo sẽ không cung cấp hành trình bay cho phía Trung Quốc khi bay qua << vùng phòng không >> mới do Bắc Kinh vừa thiết lập trên bầu trời biển Hoa Đông. Trong khi đó cũng có tin nói Tokyo dự tính cũng mở rộng vùng phòng không của mình để đáp trả.
  • Việt Nam – Nhật Bản đối thoại an ninh (VOA) - Cả hai nước trong quan hệ đối tác chiến lược này đều đang có những tranh chấp về chủ quyền biển đảo trong khu vực với nước láng giềng Trung Quốc
  • Khu 9: Nên giữ hay dẹp? (BBC) - Sau vụ hỏa hoạn khiến 6 người thiệt mạng, Zone 9 ở Hà Nội đã trở lại hoạt động.
  • Đền cổ tại nơi Đức Phật ra đời (BBC) - Các nhà khảo cổ phát hiện dấu vết một công trình gỗ che phủ một cái cây ở Lâm Tỳ Ni – được cho là bằng chứng đản sinh của Đức Phật.
  • Leo thang căng thẳng tại vùng biển Hoa Đông sau tuyên bố của Trung Quốc về ADIZ (BaoMoi) - QĐND - Ngày 26-11, Mỹ đã triển khai hoạt động huấn luyện bay định kỳ ngay trên không phận của quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Xên-ca-cư và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở Hoa Đông mà không thông báo cho Bắc Kinh. Động thái này được thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố thiết lập Vùng Xác định Phòng Không (ADIZ) ở phần lớn biển Hoa Đông, bao trùm cả Xên-ca-cư/Điếu Ngư, đang châm ngòi cho sự phản đối mạnh mẽ từ các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ô-xtrây-li-a...
  • Vùng núi có nơi nền nhiệt xuống dưới 12 độ C (BaoMoi) - QĐND - Chiều tối 27-11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, do có đợt không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt tại các tỉnh miền Bắc sẽ xuống thấp. Đáng chú ý, tại một số tỉnh miền núi phía đông Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 12 độ C. Trong khi đó, tại Hà Nội, dự báo ngày hôm nay (28-11), nền nhiệt thấp nhất sẽ khoảng từ 15 đến 17 độ C.
  • Hàn Quốc: ADIZ không ảnh hưởng tới vùng trời đảo Ieodo (BaoMoi) - Theo đài KBS, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố việc Trung Quốc đơn phương định ra Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông sẽ không ảnh hưởng tới việc Hàn Quốc sử dụng đảo Ieodo, một bãi đá ngầm nằm cách đảo Mara, cực Nam đảo Jeju, 149km về phía Tây Nam.
  • Gánh nặng châu Á (BaoMoi) - Những nỗ lực nâng cao quan hệ với Trung Quốc để vỗ yên tình hình Đông Á của Mỹ xem như đổ sông đổ biển khi Bắc Kinh lập ra vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông (ECSADIZ).
  • Thông điệp của Mỹ khi đưa B-52 vào vùng ADIZ của Trung Quốc (BaoMoi) - Sáng 26/11, hai chiếc máy bay ném bom B-52 của Mỹ cất cánh từ đảo Guam, tiến vào Vùng Xác định Phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc mới thiết lập ở biển Hoa Đông. Điều đáng nói là trước khi tiến vào ADIZ, phía Mỹ đã không thông báo trước cho phía Trung Quốc theo đúng yêu cầu của phía Trung Quốc.
  • Hãng hàng không Nhật chống lại yêu cầu của Trung Quốc (BaoMoi) - Hãng hàng không Nhật chống lại yêu cầu của Trung Quốc
    4 5 24
    Hãng hàng không Nhật chống lại yêu cầu của Trung Quốc
    Hai hãng hàng không dân dụng Nhật đã bay an toàn qua vùng ADIZ Hoa Đông mà không cung cấp thông tin bay theo yêu cầu của Trung Quốc.
    Hai hãng hàng không ANA Holdings Inc và Japan Airlines Co., nhà vận tải lớn nhất nước này đã bay qua vùng xác định phòng không của Trung Quốc mà không thông báo cho nước này. Nhật Bản đã yêu cầu các hãng hàng không nước mình không cung cấp thông tin bay cho Trung Quốc.
    Chuyến bay của ANA từ Tokyo đã chạm đất Đài Loan lúc 1h11 chiều giờ Nhật bản, theo phát ngôn viên của công ty,ông Yoichi Uchida qua điện thoại. Chuyến bay của hãng JAL từ Osaka tiếp đất Đài Bắc lúc 12h24, theo phát ngôn viên hãng JAL nói.
    Hôm qua thứ ba 26/11 chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các hãng hàng không nội địa ngừng cung cấp thông tin bay cho Trung Quốc khi bay qua vùng ADIZ nước này mới thiết lập. Nhật Bản đã phản đối sự thiết lập khu vực này, và quân đội Mỹ đã cho hai máy bay B52 không vũ khí bay vào trong khu vực đó. Vùng xác định phòng không ADIZ gồm có một chuỗi các đảo ở biển Hoa Đông đã được chính phủ Nhật mua lại hồi tháng 9 năm 2012, dẫn tới tăng cường căng thẳng và giảm sút du lịch.
    “Hai chính phủ Nhật Trung đang chơi trò thách thức.” theo ông Edwin Merner, chủ tịch hãng Atlantis Investment Research Corp ở Tokyo. “Chính phủ nói không báo cáo và các hãng có hai lựa chọn, hoặc phớt lờ (yêu cầu của Trung Quốc –ND), hoặc đi vòng qua vùng đó, và họ đã chọn phớt lờ.”
    Các chuyến bay an toàn
    Hãng Peach Aviation Ltd một công ty chi nhánh của ANA cũng bay qua vùng này từ Osaka tới cổng sân bay Đài Bắc lúc 11h16 giờ Nhật, theo phát ngôn viên của hãng vận tải giá rẻ này.
    ANA và JAL hôm thứ ba đã nói riêng rẽ là họ đã đảo chiều quyết định trước đó và sẽ ngừng cung cấp thông tin bay của các máy bay qua vùng ADIZ kể từ thứ Tư.
    Cổ phiếu JAL rớt giá 0,8% còn 5.150 yên lúc đóng cửa phiên giao dịch Tokyo, giảm chín ngày liên tiếp. ANA giá vẫn
  • Nhật đổ thêm tiền vào quốc phòng để đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - (NLĐO)- Sự thách thức từ hải quân ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc đã buộc Nhật Bản không thể tiếp tục chính sách giảm chi phí quân sự kéo dài 1 thập kỷ qua. Ngân sách quốc phòng Nhật trong năm 2013 đã tăng gần 1%, lên mức 48 tỉ USD và nhiều khả năng sẽ tăng khoảng 3% vào năm 2014.
  • Mỹ điều B-52 đi vào "ADIZ của Trung Quốc" là nhằm ủng hộ Nhật (BaoMoi) - Căng thẳng tại khu vực Biển Hoa Đông sau khi Trung Quốc bất ngờ thiết lập "Vùng nhận dàn phòng không" (ADIZ) đã được đẩy lên một nấc mới khi hai máy bay B-52 của Mỹ đã bay vào vùng không phận tranh chấp này mà không thông báo với Bắc Kinh, thách thức tuyên bố của Trung Quốc.
  • Philippines tố tàu sân bay Trung Quốc gây căng thẳng (BaoMoi) - PNO - Philippines ngày 27/11 cho biết việc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc sắp đến biển Đông lần đầu tiên để thực hiện cái gọi là “sứ mệnh huấn luyện và nghiên cứu khoa học” sẽ gây căng thẳng trong khu vực.
  • Philippines phản đối Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 27/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez đã lên tiếng cảnh báo sự can dự của tàu sân bay Liêu Ninh tại Biển Đông là rất “đáng lo ngại” và nhấn mạnh, Trung Quốc không có thái độ tôn trọng các thỏa thuận gìn giữ hòa bình trong khu vực.
  • Trung Quốc đang có “âm mưu mới” trên Biển Đông? (BaoMoi) - (Petrotimes) - Một đội tàu chiến của Trung Quốc với sự dẫn đầu của tàu sân bay Liêu Ninh hôm 26/11 đã ra Biển Đông để “diễn tập”. Trước đó, có tin Bắc Kinh cân nhắc khả năng thiết lập vùng nhận diện và phòng không trên Biển Đông. Giới quan sát cho rằng Trung Quốc đang có “bước đi mới” trên Biển Đông.
  • Nhật xem xét mở rộng vùng xác định phòng không (BaoMoi) - TPO – Báo chí Nhật Bản hôm nay (27/11) đưa tin, nước này đang cân nhắc mở rộng vùng xác định phòng không trên Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố kiểm soát phần lớn không phận trên biển Hoa Đông.
    Vùng xác định phòng không (ADIZ) của Nhật Bản cũng bao gồm cả quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).
  • Báo TQ dự đoán những cuộc chiến TQ sẽ lao vào (BaoMoi) - Việc Trung Quốc tuyên bố thành lập Vùng xác định phòng không bao gồm các khu vực tranh chấp ở Hoa Đông làm căng thẳng khu vực leo thang và khiến nhiều người nghĩ đến chiến tranh.

Lập Hội đồng thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam để chấm dứt việc đánh tráo khái niệm

Lễ thắp nến kỷ niệm 60 năm ngày ra đời bản Tuyên ngôn Nhân quyền Liên hiệp quốc vào năm 2008 - Reuters
Lễ thắp nến kỷ niệm 60 năm ngày ra đời bản Tuyên ngôn Nhân quyền Liên hiệp quốc vào năm 2008 - Reuters

Thụy My
Hôm nay 27/11/2013 bốn mươi nhân sĩ trí thức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố bản kiến nghị lên Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Việt Nam. Kiến nghị này đề xuất việc cho thành lập các hội đồng thúc đẩy nhân quyền, với mục đích phổ biến và thực thi các quyền cơ bản của công dân.

RFI Việt ngữ đã phỏng vấn giáo sư Tương Lai tại Thành phố Hồ Chí Minh, một nhân sĩ ký tên trong bản kiến nghị.
RFI : Kính chào giáo sư Tương Lai, xin giáo sư vui lòng cho biết vì sao các nhân sĩ trí thức Saigon đưa ra kiến nghị tổ chức hội đồng thúc đẩy nhân quyền ?


Giáo sư Tương Lai - TP Hồ Chí Minh
 
27/11/2013
by Thụy My
 
 
Giáo sư Tương Lai : Chúng tôi có kiến nghị với Nhà nước tổ chức Hội đồng thúc đẩy nhân quyền vì việc Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc – một trong hai hội đồng có tiếng nói rất quyết định ở Liên Hiệp Quốc là Hội đồng Bảo an và Hội đồng Nhân quyền – phải nói rằng đây là một cơ hội để Việt Nam hòa nhập với thế giới.
Vì sao nói thế ? Trong khái niệm về nhân quyền, thì trước đây mỗi lần phản bác những thông tin của các lãnh đạo thế giới, của truyền thông thế giới nói Việt Nam vi phạm nhân quyền, thường nhà cầm quyền Việt Nam và các phương tiện truyền thông chính thức của Nhà nước luôn luôn nói là mỗi nước có một tiêu chuẩn, và tùy theo đặc điểm của mỗi nước mà vận dụng vấn đề nhân quyền ! Và người ta nói việc lớn nhất là giải phóng dân tộc, giành lại độc lập v.v…
Thực ra đấy là một cách đánh tráo khái niệm ! Bởi vì vấn đề nhân quyền là một trong những đòi hỏi rất cấp bách của không phải chỉ Việt Nam mà của thế giới hiện đại. Cuộc đấu tranh trên thế giới để giải phóng con người là một cuộc đấu tranh trường kỳ từ xưa tới nay. Và giải phóng con người là để con người thoát khỏi cái ách nô lệ.
Việt Nam từ một nước nô lệ, chịu ách thực dân ngót một trăm năm và khi giành được độc lập, ra Tuyên ngôn độc lập ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945, thì câu mở đầu cho Tuyên ngôn độc lập đó chính là câu trích dẫn Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ. Trong đó nói về nhân quyền và dân quyền, và Tuyên ngôn nhân quyền & dân quyền của cách mạng Pháp.
Như vậy là ngay từ đầu, khi Việt Nam được độc lập thì đã chính thức hội nhập vào với thế giới, và thấy rằng cần phải thực thi những chuẩn mực mang tính quốc tế trong đấu tranh giải phóng con người.
Thế nhưng khi cần thiết thì người ta bẻ quẹo khái niệm này đi. Đánh tráo khái niệm, nói rằng là, không, mỗi nước có một cái chuẩn riêng, vân vân. Và lại lôi ra là nước các anh vi phạm nhân quyền ở chỗ này chỗ kia, còn ở chúng tôi thì rất là (tôn trọng) nhân quyền, theo cái kiểu như là « triệu lần dân chủ hơn »…đại khái như thế.
Bây giờ với việc Việt Nam tham gia vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cam kết thực thi với thế giới những vấn đề nêu lên trong Tuyên ngôn nhân quyền đó. Thì đây là một cơ hội hết sức thuận lợi để nói rằng trước đây cái lối đánh tráo khái niệm là « chúng tôi có kiểu nhân quyền của chúng tôi », bây giờ không thể nói theo luận điệu bịp bợm ấy nữa, mà phải theo tiêu chuẩn chung của thế giới !
RFI : Trong kiến nghị có đề nghị các hoạt động chào mừng việc Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc...
Có nhiều cách để tôn vinh danh dự Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc với số phiếu rất cao. Một vài nhà chính trị đã hí hửng tuyên bố rằng đây là một cái tát vào mặt những kẻ lâu nay lên án Việt Nam không có nhân quyền.
Chúng tôi nói đùa với nhau rằng, đúng ! Nếu đây là tát vào má bên trái thì tôi chìa má bên phải để người ta tát nốt. Để rồi sau đó nói rằng, chịu cái tát rồi thì bây giờ chúng tôi đòi hỏi các ngài hãy thực thi lấy nhân quyền. Cái quyền con người mà lâu nay các ngài chà đạp, thì bây giờ hãy thực hiện nó, khi Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc !
Đấy chính là ý nghĩa sâu xa của vấn đề chúng tôi đề nghị hình thành Hội đồng xúc tiến nhân quyền của Việt Nam.
RFI : Giáo sư có thể giải thích thêm về ý nghĩa của việc này như thế nào ?
Có mấy ý nghĩa. Ý nghĩa thứ nhất, như chúng tôi đã đòi hỏi, từ trước đến nay trên các báo đài chính thống hiếm khi đăng tải toàn văn các Công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết. Đặc biệt là các Công ước của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền mà dư luận rất quan tâm, như Công ước về các quyền dân sự và chính trị, Công ước chống tra tấn…
Trong thực tế thì các văn bản này người ta chỉ trích thôi. Trích rồi diễn giải theo ý rất chủ quan của người cầm quyền. Vì vậy khi thông tin đó đến với đông đảo người dân thì không còn nguyên nghĩa, với nội dung mà dân cần biết. Mà lại là chuyển tải những ý đã xuyên tạc theo yêu cầu của người cầm quyền, muốn dân phải hiểu theo ý họ hiểu - hay nói đúng hơn, theo ý họ muốn.
Đến bây giờ, với việc Việt Nam là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, thì đây là lúc phải bằng hành động cụ thể để công khai, minh bạch tất cả những gì đã ký kết hoặc đã là thành viên, đã chấp nhận. Hoặc mới đây là 14 điều cam kết mà chính phủ Việt Nam ký khi nộp đơn ứng cử.
Như vậy chúng tôi cho rằng từ nay trở đi cần có hành động cụ thể, có sự kiểm tra và giám sát chặt chẽ của nhiều định chế của Nhà nước và nhất là của dân. Nói là của dân thì phải làm sao cho vai trò của tổ chức xã hội dân sự được phát huy, để giám sát việc thực thi những điều đã ghi trong Tuyên ngôn nhân quyền, và Nhà nước của ta đã cam kết thực hiện với thế giới.
Đây là một đòi hỏi rất là tường minh, không có một cái gì khuất tất cả. Không thể nói rằng đây là cái bọn đang « diễn biến hòa bình », định nhân chuyện này để phá rối trật tự trị an. Không ! Chúng tôi chỉ làm một việc quang minh chính đại. Mà một Nhà nước biết tự trọng, một Nhà nước có liêm sỉ trước thế giới, một Nhà nước biết giữ danh dự quốc gia thì không được nói một đằng làm một nẻo, phải làm những điều đã cam kết !
Chúng tôi nghĩ đây là lúc hết sức thuận lợi. Cho nên rất vui mừng nhận định rằng việc Việt Nam tham gia vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc là một cơ hội để thúc đẩy quá trình dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Và đây là một tiền đề để Việt Nam vượt lên những hạn chế mà trước đây chưa thực hiện được.
RFI : Có lẽ một trong những hạn chế là việc người dân biết rất ít về những quyền lẽ ra mình được hưởng, như giáo sư đã nói ?
Đây là một dịp rất tốt để quảng bá rộng rãi tri thức về nhân quyền cho đông đảo quần chúng nhân dân biết. Điều này quan trọng lắm. Bởi vì từ xưa tới nay báo chính thống chỉ đưa một chiều thôi, tức là trích dẫn những văn bản của thế giới, ký kết này nọ có bao giờ họ tuyên bố một cách công khai đâu. Vì vậy người dân biết được rất ít.
Dịp này khi chúng tôi đề nghị thành lập Hội đồng xúc tiến nhân quyền của trung ương rồi của địa phương, Mặt trận các cấp để làm gì ? Để cho nhân dân thông hiểu, biết được quyền của mình để mà đấu tranh đòi hỏi.
Vì trong thực tế lâu nay quyền của con người đang bị vi phạm một cách rất ghê gớm, mà nhân dân khi đấu tranh đương nhiên là gặp phải sự đàn áp một cách tàn bạo. Và ở đây để giúp người ta vượt qua nỗi sợ hãi để đi tới, thì người ta phải được trang bị những kiến thức về vấn đề nhân quyền.
Như bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện đã phát biểu « đối với tôi nhân quyền bây giờ là phải biết vượt qua sự sợ hãi để mà đi tới ». Vượt qua nỗi sợ hãi đó, con người mới có thể dám đứng lên để giành quyền sống, quyền làm người của mình được.
Dịp này là dịp chính thức có thể tuyên truyền công khai, thêm vào đó lại có sự hỗ trợ của quốc tế, để cho người dân Việt Nam hiểu về nhân quyền. Hiểu về cuộc đấu tranh cho dân chủ gắn liền với đấu tranh cho quyền con người.
Đấy là ý nghĩa của việc mà chúng tôi phải làm gấp, đưa ra đề nghị thành lập Hội đồng xúc tiến nhân quyền.
RFI : Chúng tôi xin chân thành cảm ơn giáo sư Tương Lai tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vui lòng trả lời phỏng vấn của RFI Việt ngữ về bản kiến nghị đòi hỏi thành lập Hội đồng thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam.

Án tù trong vụ tham ô ở Vifon

Vifon
Vụ án xảy ra trong giai đoạn Vifon chuyển sang doanh nghiệp tư nhân

Hai cựu lãnh đạo công ty Vifon bị phạt 30 năm và 22 năm tù, khép lại một vụ án tham ô kéo dài nhiều năm.

Ngày 27/11, tòa án ở TP. HCM tuyên phạt bà Nguyễn Thanh Huyền, 58 tuổi, 30 năm tù và ông Nguyễn Bi, 64 tuổi, 22 năm tù.

Bà Huyền nguyên là Phó Tổng Giám đốc Vifon, còn ông Bi từng là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Vifon.

Vụ án này được khởi tố từ tháng Tám 2008 và cáo trạng hoàn tất vào đầu năm 2011.

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Thanh Huyền là người “chủ mưu”, chỉ đạo cấp dưới lập 59 phiếu thu, chi giả để chuyển 10 tỷ đồng của công ty Vifon sang tài khoản cá nhân nhằm chiếm đoạt.

22 năm tù của bị cáo Nguyễn Bi bao gồm 15 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 7 năm tù về tội “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, bị cáo Đàm Tú Liên, nguyên Kế toán trưởng lĩnh mức án 8 năm tù.
Bị cáo Dương Thị Mẫn, nguyên Kế toán thanh toán, lĩnh mức án 7 năm tù và bà Ca Thị Thu Hồng lĩnh mức án 7 năm tù.

Được thành lập từ năm 1963, Vifon được biến thành công ty quốc doanh ở TP. HCM từ sau năm 1975.

Năm 2003, trong động thái mà chính phủ Việt Nam gọi là cổ phần hóa, nhà nước chỉ còn nắm 51% cổ phần tại Vifon.

Sang năm 2005, Bộ Công thương cho phép bán tiếp 51% cổ phần sở hữu Nhà nước để biến Vifon thành công ty cổ phần 100% vốn sở hữu tư nhân.

Vụ án tham ô diễn ra trong bối cảnh chuẩn bị cho việc cổ phần hóa và chuyển nhượng vốn liên doanh với các công ty nước ngoài.

Con số thiệt hại trong vụ án được đưa ra khác nhau theo từng thời điểm trên truyền thông nhà nước, nhưng nó được xem là vụ án nhỏ nếu xét về số tiền thất thoát.

Tuy vậy, mặc dù vụ án đã hoàn tất điều tra được gần ba năm, nhưng nay vụ Vifon mới được đưa ra xử.

Hồi tháng Chín, phát biểu với TAND Tối cao, Trưởng ban Nội chính Trung ương nói “một vụ nhỏ như thế này mà đẩy lên Bộ Chính trị thì tốn thời gian quá”.
(BBC)

Đọ sức trên Biển Hoa Đông : Trung Quốc bất lực trước đòn thị uy của Mỹ

Máy bay B-52 của Mỹ bay qua vùng "phòng không " của Trung Quốc - Creative Commons / US Air Force
Máy bay B-52 của Mỹ bay qua vùng "phòng không " của Trung Quốc - Creative Commons / US Air Force

Trọng Nghĩa (RFI)

« Quân đội Trung Quốc đã theo dõi toàn bộ quá trình bay (của hai chiếc B-52), đã thực hiện trong một thời hạn hợp lý việc nhận dạng và xác định rõ đó là loại máy bay Mỹ nào ». Trên đây là nội dung thông cáo vào hôm nay, 27/11/2013, của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, liên quan đến sự kiện hai pháo đài bay B-52 của Mỹ đã đột nhập mà không hề báo trước vào vùng phòng không mà Bắc Kinh vừa thành lập bao trùm không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Phản ứng này được coi là một lời thừa nhận sự bất lực của Bắc Kinh trong việc buộc nước khác công nhận hành vi đơn phương mở rộng khu vực vùng gọi là « nhận dạng và phòng không » của Trung Quốc nhằm áp đặt chủ quyền của họ trên một vùng cho đến nay vẫn được coi là không phận quốc tế.

Các nhà phân tích ghi nhận hai yếu tố trong phản ứng ngắn gọn ban đầu của Bắc Kinh trước hành động rõ ràng là thách thức Washington : Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc rất thận trọng, tránh đổ lỗi cho Mỹ, đồng thời tìm cách vớt vát thể diện cho Bắc Kinh khi khẳng định rằng : « Trung Quốc có khả năng thực hiện việc kiểm soát hiệu quả không phận của mình ».

Theo giới quan sát, dù không nói ra, nhưng khi quyết định cử hai chiếc B-52 thâm nhập vào vùng phòng không mà Trung Quốc đơn phương quy định trên Biển Hoa Đông, Mỹ đã muốn truyền đạt thông điệp ngầm rằng Washington hoàn toàn không có ý định để cho Bắc Kinh tiếp tục lấn lướt tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi Hoa Kỳ đang muốn tăng cường ảnh hưởng.

Quyết định của Mỹ, theo hãng tin Pháp AFP, đã gửi một đến Bắc Kinh một lời cảnh cáo rõ ràng rằng Washington sẵn sàng đẩy lùi mọi hành vi bị cho là hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc trong khu vực. Động thái của Mỹ cũng là tín hiệu cho thấy hậu thẫn mạnh mẽ của Mỹ đối với Nhật Bản, hiện đang bị Trung Quốc tranh giành vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Phi vụ không báo trước của hai chiếc B-52 vào hôm qua đã công khai đi ngược lại các đòi hỏi quan trọng nhất của Trung Quốc khi thiết lập vùng phòng không mở rộng trên Biển Hoa Đông. Đó là mọi phi cơ bay qua khu vực này phải nộp trước kế hoạch bay, tự động báo cáo danh tính, duy trì liên lạc vô tuyến và làm theo hướng dẫn của chính quyền Trung Quốc. Nếu không tuân thủ, quân đội Trung Quốc có quyền can thiệp.

Vấn đề đặt ra là quy định vùng phòng không mở rộng là một chuyện, nhưng có phương tiện để buộc nước khác tôn trọng vùng đó lại là một chuyện hoàn toàn khác. Cần phải có đến nào là phi cơ radar, nào là máy bay chiến đấu có khả năng phản ứng nhanh chóng và bay trên một hành trình dài để ngăn chặn bất kỳ kẻ xâm nhập nào, hay để buộc đối tượng thay đổi đường bay và áp tải phi cơ lạ ra khỏi vùng phòng không. Thông thường, các biện pháp cưỡng chế như trên – mà tột cùng là việc bắn hạ phi cơ lạ - chỉ áp dụng trên không phận của nước có liên quan.

Sự kiện hai chiếc B-52 của Mỹ thâm nhập vùng phòng không do Trung Quốc áp đặt trên Biển Hoa Đông mà không hề gặp phản ứng có thể được hiểu là vì Bắc Kinh tránh gây sự cố, hoặc là vì quân đội Trung Quốc chưa có khả năng để buộc các nước tôn trọng vùng phòng không của mình.

Trong cả hai trường hợp, câu hỏi đặt ra là phải chăng Bắc Kinh đã xem thường phản ứng của Mỹ, và của cộng đồng quốc tế khi tự động mở rộng vùng phòng không ra ngoài Biển Hoa Đông. Dẫu sao thì trong vụ này, Trung Quốc tự nhiên biến thành kẻ sinh sự, bị Hoa Kỳ tố cáo là đã mưu toan « đơn phương thay đổi nguyên trạng tại vùng Biển Hoa Đông ».

Bắc Kinh bị chế nhạo về vụ B-52 thâm nhập vùng phòng không


REUTERS /Chris Meyers/Files

Mai Vân (RFI)

Nhìn về phía Trung Quốc, Bắc Kinh không che giấu nỗi bực tức trước việc 2 chiếc B-52 của Mỹ phớt lờ đòi hỏi của Trung Quốc để bay vào vùng phòng không mở rộng trên biển Hoa Đông, và được Washington giải thích là một hoạt động huấn luyện bình thường.

Nếu Bộ Quốc phòng Trung Quốc phản ứng một cách rất dè dặt, thì cư dân mạng Trung Quốc lại không ngần ngại chế nhạo chính quyền. Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde nhận định từ Bắc Kinh :

« Hai chiếc máy bay B-52 của Mỹ vào hôm nay đã được một số cư dân mạng so sánh với « các con ngỗng trời », tức là loài chim mà người ta nhìn bay qua mà không có phản ứng gì.

Như trong tất cả những vấn đề liên can đến lòng tự ái dân tộc, thì dư luận Trung Quốc thường chia rẽ giữa một bên là những người nghĩ là Trung Quốc chưa bảo vệ đúng đắn quyền lợi của mình, và bên kia những người cho là Trung Quốc đã đi quá trớn.

Quan điểm thứ hai này, đã được một người ký tên là Xiaosizaijiang, bộc lộ trên mạng Vi bác như sau khi nói về sự kiện vùng nhận dạng và phòng không mà Trung Quốc đơn phương thiết lập đã làm Washington và Tokyo nổi giận : « Chúng ta đã làm những chuyện ngoài khả năng của mình và bây giờ phải chịu hậu quả. Chúng ta đang đối mặt với thách thức, và ai cũng đợi xem Bộ Ngoại giao Trung Quốc sẽ tấn công máy bay Mỹ bằng cái miệng của mình như thế nào ».

Các nhà quan sát còn ghi nhận là việc hai chiếc B-52 bay qua '‘vùng nhận dạng và phòng không’' ngoài Biển Hoa Đông còn trùng hợp với sự kiện chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc khởi hành đi xuống vùng biển phía Nam, và sẽ đi qua các vùng đảo tranh chấp.

Hành động thách thức của Hoa Kỳ diễn ra sau khi Bắc Kinh yêu cầu Mỹ đứng ngoài tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Báo chí Trung Quốc, trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ 3, khẳng định là vùng nhận dạng và phòng không mới này không ảnh hưởng đến những chuyên bay bình thường, nhưng đối với những chuyến bay có ý đồ xấu hay khiêu khích, thì tất cả các nước đều phải có phản ứng’. Thế nhưng trước mắt, thì phản ứng chưa thấy. »

'Hiệp định Ukraine-EU là mối họa của Nga'


Tổng thống Putin nói ông không gây sức ép với Tổng thống Ukraine

Hiệp định tự do thương mại giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) sẽ là "mối nguy lớn" cho nền kinh tế của Nga, Tổng thống nước này Vladimir Putin nhận định.

Ông Putin nói hàng hóa châu Âu có thể tràn ngập thị trường Nga mà không bị đánh thuế do giữa Kiev và Moscow đã có chế độ mậu dịch tự do.

Kiev hồi tuần trước đã hoãn ký kết hiệp định này, khiến EU chỉ trích Moscow đã gây áp lực cho Ukraine.

Động thái này cũng đã châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình đông đảo ủng hộ châu Âu ở Ukraine. Tuy nhiên Tổng thống Ukraine nói ông muốn có một thỏa thuận tốt hơn trước khi ký kết.

"Ngay khi chúng ta đến được mức độ mà chúng ta thấy yên lòng, khi những lợi ích của chúng ta được đáp ứng, khi chúng ta đồng ý về các điều khoản, thì khi đó chúng ta sẽ bàn đến việc ký kết," Tổng thống Viktor Yanukovych phát biểu trên truyền hình Ukraine.

Những người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục tập hợp cho đến ít nhất là đến ngày 29/11, ngày cuối cùng của Hội nghị Thượng đỉnh EU ở Vilnius, Lithuania.

Ukraine dự kiến sẽ ký kết hiệp định tự do thương mại và liên hiệp với EU trong hội nghị này.

'EU tống tiền'

Phát biểu khi đang công du đến Ý, Tổng thống Putin nói nền kinh tế của Nga sẽ thiệt hại nếu hàng hóa của châu Âu - được giới phân tích Nga cho là có chất lượng nhưng khá rẻ - được đưa vào thông qua ngõ Ukraine mà không bị đánh thuế.

Ông nói các ngành nông nghiệp, sản xuất ô-tô và hàng không của Nga sẽ bị ảnh hưởng và thất nghiệp sẽ tăng cao.
"Chúng tôi phải bóp nghẹt toàn bộ các khu vực của nền kinh tế mình để được họ yêu mến hay sao?"
Tổng thống Nga Vladimir Putin
"Chúng tôi chưa sẵn sàng mở cửa cho hàng hóa châu Âu," ông nói.

Ông kêu gọi giới chức châu Âu kiềm chế "những từ ngữ nặng nề" khi nói về vụ việc.

Ông gọi họ là "bạn của chúng tôi ở Brussels" và đặt câu hỏi: "Chúng tôi phải bóp nghẹt toàn bộ các khu vực của nền kinh tế mình để được họ yêu mến hay sao?"

Hôm thứ Hai ngày 25/11, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barosso nói họ phản đối mạnh mẽ "lập trường và hành động" của Nga.

Tuy nhiên ông Putin bác bỏ gây áp lực Ukraine, đồng thời cáo buộc EU đang 'tống tiền' để Ukraine phải ký các hiệp định này.

Đàm phán tay ba

Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov trước đó thừa nhận rằng Nga đã đề nghị hoãn ký kết hiệp định tiến hành một đàm phán tay ba giữa Kiev, Moscow và EU.

Ông nói Tổng thống Yanukovych vẫn sẽ đến Vilnius để bàn bạc về khả năng đàm phán ba bên và rằng đây là điều tốt nhất cho Ukraine.


Bà Yulia Tymoshenko 'tuyệt thực vô thời hạn' để ủng hộ những người biểu tình

"Chúng tôi hoàn toàn không muốn trở thành chiến trường giữa EU và Nga. Chúng tôi muốn có quan hệ tốt với cả hai," ông nói.

Ông cũng nói các cuộc đàm phán riêng lẻ với Nga nhằm khôi phục quan hệ kinh tế sẽ bắt đầu vào tháng tới và hiện vẫn chưa có thỏa thuận nào được chốt lại về các khoản hỗ trợ tài chính mới từ Kremlin.

Chính phủ Ukraine hồi thứ Năm hôm 21/11 đã cho hoãn các công việc chuẩn bị ký kết hiệp định với EU với quan ngại về tác động tiêu cực đối với giao thương với Nga và làm mất nhiều việc làm.

Kể từ đó, hàng chục nghìn người đã tham gia biểu tình tại các thành phố lớn của Ukraine.

Vào Chủ Nhật, hơn 100.000 người đã tập hợp ở thủ đô Kiev. Đây là lần thể hiện sự bất mãn của công chúng lớn nhất kể từ Cách mạng Cam hồi năm 2004, khi ông Yanukovych bị ra rìa và một chính phủ thân phương Tây lên nắm quyền.

Ông Yanukovych sau đó đã thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2010.
Các cuộc biểu tình đoàn kết với Ukraine cũng diễn ra ở thủ đô các nước châu Âu, Hoa Kỳ và Canada.

Những người biểu tình cáo buộc Tổng thống Yanukovych đã cúi đầu trước áp lực của Putin vốn muốn Kiev gia nhập Liên minh Thuế quan do Moscow đứng đầu và gồm cả Belarus và Kazakhstan.
(BBC)
  • First Web monopoly case opened (Washington Post) - The Supreme People's Court heard China's first Internet anti-monopoly case Tuesday in which Qihoo, an antivirus software developer, accused Tencent.
  • Steel firms to relocate capacity abroad (Washington Post) - To combat overcapacity in the steel sector, China will relocate some factories and encourage more companies to invest in overseas projects.
  • US move to break off ITA talks criticized (Washington Post) - China on Monday accused US of being "irresponsible" in suspending negotiations to expand an international agreement on reducing tariffs for a wide range of IT products.
  • Nuclear power 'to fall short of demand' (Washington Post) - China's need for nuclear power is likely to exceed its long-term development target as the nation strives to lower its reliance on coal-fired power and cut air pollution, industry insiders said on Monday.
  • Bitter pill for traditional Chinese medicine (Washington Post) - In London's Chinatown, a poster in Chinese urges customers to stock up on traditional and other patent Chinese medicines before an impending ban on patented TCM products from next year.
  • COMAC lands on US soil (Washington Post) - Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC) launched its first overseas company COMAC America Corporation on Saturday at Newport Beach, California.
  • Forbes names Wang Asia's businessman of the year (Washington Post) - Wang Jianlin's real estate empire rests on a power trio of values: structure, culture and execution. They added up to his being named Forbes Asia's 2013 Businessman of the Year on Thursday.
  • Irregularities on the rise: CSRC (Washington Post) - The quantity of violation cases handled by the China Securities Regulatory Commission in the first 10 months of the year has exceeded the amount for the whole of last year
  • Turtle power propels Qinzhou (Washington Post) - An advertisement with the tagline "Raising turtles can make you a fortune" changed an orange farmer's life.
  • Doggy, please be my ears and listen for me (Washington Post) - Guide dogs for the hearing impaired are now available in China, serving as good ears for those without hearing ability. More than 60 primary and middle school students in Beijing witnessed how intelligent and useful these dogs are.
  • Lacoste, so French, so chic (Washington Post) - French label Lacoste's boutique on New York's Fifth Avenue has had a new window design since September. Each window has an independent image, representing a different decade's fashion and style.
  • Talking chocolate with a master (Washington Post) - "You don't look like a chocolatier. Usually, a chocolatier is plump, with a big belly," a reporter says when she meets Philippe Daue, chef chocolatier for the Pacific Rim and China at Godiva, the Belgian luxury chocolate brand.
  • Snowboarder aims to show the Wei (Washington Post) - As China's only, and Asia's highest-level, world snowboarding tournament, the Redbull Nanshan Open is now entering its 12th year.
  • A blooming marvelous show (Washington Post) - More than 100,000 potted chrysanthemums are blooming at the Shanghai Gongqing Forest Park, while the city begins its winter days.
  • Guardian of good taste (Washington Post) - He has been in Beijing for 15 years, he says, and still speaks with a slight accent that testifies to the fact. Chary Jo, from South Korea, is restaurant manager of the Yun Hai Korean Restaurant inside the Kunlun Hotel in Beijing.
  • Feel-good stories ask questions of us all (Washington Post) - To dispel the gloom of the day, there is nothing like a heartwarming true story. Make it two stories, a perfect pair, as a matter of fact, that took place across the Pacific Ocean almost simultaneously.
  • Li looks to closer relations (Washington Post) - China and Central and Eastern European countries have vowed to double their trade in five years and will discuss plans to build a new railway link between them.
  • China set to loosen airspace restrictions (Washington Post) - China will simplify flight-approval procedures for general aviation aircraft, substantially loosening its tight control of the country's airspace.
  • China, Romania seal deals (Washington Post) - Romania is planning to build a high-speed railway using Chinese technology, the two countries announced on Monday.
  • Li heads west on opening-up tour (Washington Post) - Premier Li Keqiang begins a visit to Romania and Uzbekistan on Monday, as he promotes China's new opening-up policies and seeks new economic opportunities.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét